Quận Hồng Bàng: Khai mạc Lễ hội truyền thống Đền Hạ - Di tích lịch sử, văn hóa cấp quốc gia

(Haiphong.gov.vn) - Sáng 1/3, tại Di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia Đền Hạ, phường Thượng Lý, quận Hồng Bàng tổ chức khai mạc Lễ hội truyền thống Đền Hạ năm Quý Mão 2023. Tham dự có các đồng chí: Đỗ Việt Hưng, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận; Lê Thị Vân, Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận cùng đông đảo Nhân dân.


Lãnh đạo quận Hồng Bàng và phường Thượng Lý dâng hương tại Đền Hạ.

Lễ hội truyền thống Đền Hạ là nét đẹp văn hóa tâm linh có từ lâu đời, bắt nguồn từ các làng xã rất xa xưa để Nhân dân nhớ tới công lao to lớn của các vị thánh nhân tiền bối, các vị anh hùng dân tộc đã có công lớn với nước, với dân, chống giặc ngoại xâm cho muôn dân trăm họ, mở mang bờ cõi, xây dựng cuộc sống ấm no hạnh phúc. Đồng thời tưởng nhớ công đức của cha ông, của các bậc tiền bối trong lịch sử dựng nước và giữ nước, giữ gìn sự trong sáng, đậm đà bản sắc văn hóa tiên tiến của Đảng và Nhà nước trong công cuộc đổi mới xây dựng đất nước.


Một số hình ảnh của nghi thức rước kiệu, rước lễ.

Vào khoảng giữa thế kỷ XVI, Đền Hạ là phủ thờ “Tiên thiên thánh mẫu - Tiên chúa Quỳnh Hoa thượng đẳng tối linh thần” tức Mẫu Liễu Hạnh, đến cuối Triều Lê đầu Triều Nguyễn, Đền được xây dựng lại như hiện nay để được phối thờ hai vị tướng công Nguyễn Trí Hòa và Nguyễn Công Trứ là những vị đã được các triều đại vua nhà Nguyễn truy phong là: “Dực bảo Trung Hưng linh phù Hiệp trấn quan tước thọ như hầu”. Từ đó, Nhân dân lấy ngày mùng 10 tháng 2 âm lịch hàng năm là ngày lệ làng, mở lễ hội truyền thống để tưởng nhớ đến công lao đức độ của các vị Thánh nhân tiền bối.

Sau khi Đảng Cộng sản Đông Dương được thành lập, Đền Hạ cũng được lựa chọn là cơ sở hội họp bí mật, nuôi giấu cán bộ cách mạng suốt thời kỳ trước cách mạng tháng 8/1945. 9 năm trường kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp cho tới khi giành được thắng lợi hoàn toàn, miền Bắc được giải phóng, hòa bình lập lại.

Tháng 2/1996, Đền Hạ được Nhà nước xếp hạng Di tích lịch sử quốc gia. Đến nay, Nhân dân và cán bộ phường Thượng Lý đã 2 lần được Nhà nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân” và Huân chương lao động hạng Nhì.

Hoàng Tùng

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn