Hội thảo và xúc tiến đầu tư "Năng lượng tái tạo trong khu công nghiệp bền vững"

(Haiphong.gov.vn) - Sáng 29/6, Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng phối hợp với Đại sứ quán Vương Quốc Liên Hiệp Anh và Bắc Ai Len, Phòng Thương mại và công nghiệp Anh và Công ty CP Tập đoàn đầu tư Sao Đỏ tổ chức Hội thảo và xúc tiến đầu tư "Năng lượng tái tạo trong khu công nghiệp bền vững". Đồng chí Lê Trung Kiên, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng chủ trì Hội thảo. Dự Hội thảo có ông Harry Rawicz-Szczerbo - Trưởng bộ phận Thương mại và Đầu tư, Đại sứ quán Vương Quốc Liên Hiệp Anh và Bắc Ai Len; ông Mark Shorrock, Chủ tịch Tập đoàn Shire Oak International; ông Nguyễn Thành Phương, Giám đốc điều hành Công ty CP Tập đoàn đầu tư Sao Đỏ và đại diện các sở, ban, ngành thành phố; các nhà đầu tư, các doanh nghiệp kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp (KCN) tại thành phố.


Quang cảnh Hội thảo


Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Lê Trung Kiên, Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng khẳng định việc phát triển năng lượng tái tạo là xu hướng tất yếu, là yêu cầu bắt buộc của ngành năng lượng hiện nay tại Việt Nam cũng như trên toàn thế giới. Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP26) vừa qua mà Việt Nam cam kết mạnh mẽ cũng đã xác định mục tiêu đạt phát thải ròng (lượng khí thải độc hại phát thải vào môi trường) bằng 0 vào giữa thế kỷ này.


Đồng chí Lê Trung Kiên, Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng phát biểu tại Hội thảo


Theo Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị, thành phố Hải Phòng được xác định mục tiêu trở thành thành phố đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa; có công nghiệp phát triển hiện đại, thông minh, bền vững. Với diện tích 22.540 ha, Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải với tổng ha được xác định là một trung tâm kinh tế biển, đa ngành, đa lĩnh vực của vùng duyên hải Bắc Bộ và cả nước, với những cơ chế và chính sách ưu đãi vượt trội đã trở thành điểm đến của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Hiện nay với 13 KCN đang hoạt động, thành phố đã thu hút 633 dự án, với tổng vốn đầu tư xấp xỉ lên tới 34,6 tỷ đô la Mỹ. Lũy kế đến nay, các KCN, KKT thu hút 438 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng vốn đầu tư 22,07 tỷ USD; thu hút 195 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư 12,57 tỷ USD. Riêng Khu phi thuế quan và KCN Nam Đình Vũ I đã thu hút 48 dự án với tổng vốn đầu tư 1,8 tỷ USD (trong đó có 19 dự án FDI với tổng vốn đầu tư 430,25 triệu USD và 29 dự án DI với tổng vốn đầu tư 31.927,69 tỷ đồng).

Trong giai đoạn 2021-2025, dự kiến thành lập thêm từ 10-12 KCN mới với diện tích gần 6.000 ha; dự kiến thu hút từ 12-15 tỷ đồng.


Các đại biểu dự Hội thảo


Trong 6 tháng đầu năm 2022, Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng đã không ngừng nỗ lực, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính, thực hiện linh hoạt và có hiệu quả chương trình xúc tiến đầu tư (tổ chức thành công Hội nghị xúc tiến đầu tư với các doanh nghiệp Hàn, Hội nghị xúc tiến đầu tư với các doanh nghiệp Pháp và các Hội nghị đối thoại, gặp gỡ các nhà đầu tư có tiềm năng, quan tâm đến môi trường đầu tư của thành phố). Với định hướng thu hút đầu tư của thành phố là các ngành công nghiệp mũi nhọn (công nghiệp điện tử, công nghệ cao, công nghiệp ô tô; xây dựng; công nghiệp thân thiện với môi trường, công nghiệp năng lượng tái tạo...) nhu cầu về năng lượng của thành phố là rất lớn, là yếu tố bắt buộc nhằm tạo nền tảng phát triển thành phố, đặc biệt trong phát triển công nghiệp.


Các đơn vị ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược


Các đơn vị ký kết thỏa thuận định hướng phát triển xanh trong KCN Nam Đình Vũ


Tại Hội thảo đã chứng kiến việc ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa 3 bên: Tập đoàn Shire Oak International, Công ty CP Tập đoàn đầu tư Sao Đỏ, Công ty CP Kinh doanh điện Nam Đình Vũ (NDVESCO) trong việc đầu tư năng lượng tái tạo tại KCN Nam Đình Vũ; Cam kết định hướng phát triển xanh trong KCN Nam Đình Vũ giữa Công ty CP Tập đoàn đầu tư Sao Đỏ với các nhà đầu tư trong KCN.

Hội thảo đã mở ra một tương lai bền vững cho KCN Nam Đình Vũ nói riêng và thành phố Hải Phòng nói chung về việc triển khai sử dụng năng lượng tái tạo tại các KCN, đem đến nhiều lợi ích trong quá trình vận hành và hoạt động sản xuất kinh doanh như: Giảm được lượng tiêu thụ điện năng, giảm được lượng khí thảo CO2 phát thải vào môi trường, tận dụng nguồn năng lượng tái tạo thân thiện với môi trường và tiết kiệm được chi phí trong quá trình sản xuất. Đồng thời cũng là cơ hội để quảng bá, thu hút các nhà đầu tư, đặc biệt là các dự án trong lĩnh vực năng lượng tái tạo và các dự án sử dụng nguồn năng lượng thân thiện với môi trường.
 

Hoàng Tùng

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn