Hội nghị gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp trong lĩnh vực xuất nhập khẩu để tháo gỡ khó khăn, giải quyết những vướng mắc, kiến nghị của doanh nghiệp

(Haiphong.gov.vn) - Sáng 25/5, UBND thành phố tổ chức Hội nghị gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp trong lĩnh vực xuất nhập khẩu để tháo gỡ khó khăn, giải quyết những vướng mắc, kiến nghị của doanh nghiệp. Đồng chí Lê Anh Quân, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố chủ trì Hội nghị. Tham dự có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan.


Quang cảnh Hội nghị


Các đại biểu dự Hội nghị


Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Lê Anh Quân, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố nêu rõ, thời gian qua, do tác động của đại dịch Covid-19 đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới mọi lĩnh vực của nền kinh tế thế giới nói chung và nền kinh tế cả nước, trong đó có thành phố Hải Phòng nói riêng. Trong bối cảnh đó, thành phố Hải Phòng đã chỉ đạo quyết liệt, thực hiện hiệu quả “nhiệm vụ kép”, vừa phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe Nhân dân, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, trật tự an toàn xã hội. Nhờ các giải pháp quyết liệt, kịp thời nên mặc dù chịu ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh Covid-19, thành phố đã đạt được những kết quả nổi bật, toàn diện trên mọi lĩnh vực, tiếp tục trở thành điểm sáng về phát triển kinh tế - xã hội của cả nước.


Đồng chí Lê Anh Quân, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố phát biểu tại Hội nghị


Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố khẳng định, những thành tựu, kết quả đạt được có sự đóng góp quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp trong lĩnh vực xuất nhập khẩu. Xác định rõ vai trò quan trọng của doanh nghiệp trong phát triển kinh tế - xã hội, thành phố đã nỗ lực thực hiện cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh thông qua việc huy động nguồn lực cho đầu tư phát triển, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, giao thông đồng bộ, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thúc đẩy tăng trưởng.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố cho biết, thời gian qua, do tác động của dịch bệnh Covid-19 nên việc tổ chức các Hội nghị gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp của thành phố cũng bị hạn chế đáng kể. Vì vậy, trong thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục tổ chức các Hội nghị, cuộc họp nhằm giải quyết, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, trong đó chú trọng việc tổ chức các Hội nghị chuyên đề theo từng lĩnh vực hoặc ngành nghề.


Đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Cục trưởng Cục Hải quan thành phố phát biểu tại Hội nghị


Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Cục trưởng Cục Hải quan thành phố cho biết, Cục Hải quan thành phố đã đưa quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp ngày càng đi vào thực chất. Được tiến hành xuyên suốt từ năm 2017; đặc biệt, từ ngày 7/5/2018 đến nay, Cục Hải quan thành phố đã triển khai ký kết Bản thỏa thuận quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp với hơn 23.050 doanh nghiệp. Nhằm cụ thể hóa các nội dung đã cam kết với cộng đồng doanh nghiệp của Cục Hải quan thành phố là việc xây dựng và đưa vào sử dụng chính thức “Hệ thống đánh giá chất lượng phục vụ của cán bộ công chức, đơn vị thuộc Cục trong quá trình giải quyết thủ tục Hải quan”, từ ngày 2/3/2021.

Đến nay đã có hơn 14.800 doanh nghiệp tham gia đánh giá (xấp xỉ 580.000 ý kiến); Hệ thống trở thành công cụ hữu hiệu để cộng đồng doanh nghiệp phát huy vai trò giám sát hoạt động công vụ của cán bộ công chức Hải quan. Bên cạnh đó, khi doanh nghiệp tham gia sử dụng Hệ thống, doanh nghiệp sẽ được Hệ thống tự động gửi thông báo về các văn bản pháp luật mới ban hành, có hiệu lực; giúp doanh nghiệp nhanh chóng nắm bắt, thực hiện đúng quy định pháp luật.


Đồng chí Lê Anh Quân, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố; đồng chí Nguyễn Hoàng Long, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư và đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Cục trưởng Cục Hải quan thành phố giải đáp các kiến nghị của doanh nghiệp tại Hội nghị


Có thể khẳng định, sau hơn 4 năm triển khai ký kết Bản thỏa thuận, bằng các giải pháp thiết thực, Cục Hải quan thành phố đã làm thay đổi toàn diện nhận thức của toàn thể cán bộ công chức thuộc Cục về mối quan hệ giữa cơ quan Hải quan và cộng đồng doanh nghiệp, từ “đối tượng quản lý” thành “đối tác”, đưa nội dung “lấy doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ” trở thành ý thức thường trực của từng cán bộ công chức trong thực thi công vụ; từng bước nâng cao mức độ hài lòng của doanh nghiệp với chất lượng phục vụ của cơ quan Hải quan.

Để chuẩn bị cho Hội nghị, Cục Hải quan thành phố đã gửi các Phiếu thu thập thông tin tới 540 doanh nghiệp. Nội dung Phiếu nhằm ghi nhận các vướng mắc, kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp đối với các nội dung có liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu. Trên cơ sở kết quả tổng hợp, phân loại đối với 200 kiến nghị, liên quan tới 35 nội dung; Cục Hải quan thành phố đã báo cáo lãnh đạo UBND thành phố và gửi đến các sở, ban, ngành liên quan để cùng phối hợp nghiên cứu và tiến hành giải đáp.


Các doanh nghiệp phát biểu ý kiến tại Hội nghị


Tại Hội nghị, lãnh đạo thành phố và các sở, ngành đã tiếp nhận và giải đáp những ý kiến tham gia, đóng góp, đề xuất, kiến nghị của các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, kinh doanh kho, bãi, cảng, cung ứng dịch vụ logistics và các hãng tàu với mong muốn chung tay cùng doanh nghiệp, cùng đồng hành với doanh nghiệp để phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội sau đại dịch Covid-19, hướng tới phát triển bền vững.

Thông qua Hội nghị nhằm tập trung tháo gỡ khó khăn, điểm nghẽn về thể chế, chính sách làm cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; hỗ trợ, thúc đẩy sự phát triển chung, bền vững của thành phố Hải Phòng và cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn.

Hoàng Tùng - Đàm Thanh

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn