Điểm báo hằng ngày về Hải Phòng (ngày 29/5/2023)

THỜI SỰ - CHÍNH TRỊ

Thành ủy Hải Phòng đưa nội dung đối thoại thành cam kết với người lao động

Sáng 27/5, tại Cung Lao động Hữu nghị Việt Tiệp, Thường trực Thành uỷ Hải Phòng tổ chức chương trình gặp gỡ, đối thoại với công nhân viên chức lao động thành phố năm 2023.

Ông Lê Tiến Châu - Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành uỷ Hải Phòng; ông Đỗ Mạnh Hiến - Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ và ông Nguyễn Văn Tùng - Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND thành phố đồng chủ trì buổi đối thoại.

Cùng tham dự buổi đối thoại có các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch, bí thư các quận huyện, lãnh đạo các sở, ngành, đại diện các cấp Công đoàn Hải Phòng và 450 công nhân lao động đại diện cho gần 600.000 lao động trên địa bàn thành phố.

Tại buổi gặp gỡ, đối thoại, đại diện công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) thành phố có nhiều ý kiến, kiến nghị. Trong đó, bức xúc nhất là kiến nghị liên quan đến tình trạng nợ đọng BHXH của các doanh nghiệp.

Cụ thể, đại diện người lao động Công ty chế biến thủy sản xuất khẩu Hải Phòng, Công ty Cổ phần Lisemco và Công ty TNHH May Quốc tế Gleeco Việt Nam đều có chung nội dung là đơn vị chậm đóng BHXH. Trong đó, Công ty Lisemco nợ đến 65 tỉ đồng, Công ty Gleeco nợ gần 13 tỉ và Công ty Chế biến thuỷ sản xuất khẩu nợ gần 20 tỉ đồng.... Nhiều lao động ốm đau, thai sản, đến tuổi nghỉ hưu ở Công ty Lisemco, Công ty Gleeco vẫn chưa được giải quyết chế độ theo quy định.

Một vấn đề khác được người lao động quan tâm là chất lượng các khu nhà trọ công nhân cũng như bảo đảm an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ. Từ thực tế nhà trọ như hiện nay, người lao động quan tâm đến mức giá nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, mức hỗ trợ vay mua nhà ở xã hội với công nhân lao động... là mong muốn, sự quan tâm của hầu hết các công nhân ngoại tỉnh, những người có thu nhập thấp.

Ô nhiễm môi trường tại Khu công nghiệp Đình Vũ cũng là câu hỏi được nhiều người lao động đề cập tại buổi đối thoại. Trong đó, anh Nguyễn Văn Sơn, Công ty CP 19.9 phản ánh, trong quá trình sản xuất, nhà máy sản xuất thức ăn gia súc Con cò (Khu Công nghiệp Đình Vũ) thường xuyên xả thải, phát tán ra môi trường mùi hôi khó chịu, ảnh hưởng sức khoẻ cán bộ, công nhân viên trong khu công nghiệp.

Chị Nguyễn Thị Kiều Anh, Công ty Cổ phần Đầu tư Sao Á cũng phản ánh việc bãi rác Đình Vũ, Tràng Cát và bãi chất thải (gyps) của Công ty cổ phần DAP Vinachem đang gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ của người dân, công nhân....

Phát biểu kết luận buổi đối thoại, ông Lê Tiến Châu - Bí thư Thành uỷ Hải Phòng cho biết: Thành uỷ Hải Phòng nhận được hơn 1.000 câu hỏi của công nhân lao động, xoay quanh 8 nhóm vấn đề. Tại hội trường, 13 ý kiến của người lao động cơ bản được lãnh đạo thành phố, các sở, ngành liên quan giải đáp trực tiếp, nêu ra định hướng của thành phố nhằm đáp ứng nhu cầu chính đáng của người lao động, tạo điều kiện để người lao động yên tâm lao động, công tác, gắn bó với thành phố.

Với những vấn đề người lao động đưa ra, Bí thư Thành uỷ Hải Phòng yêu cầu các sở, ban, ngành thực hiện nghiêm những vấn đề trả lời người lao động hôm nay; hoàn thiện câu trả lời bảo đảm đủ căn cứ và tính khả thi. Từ đó, Văn phòng Thành uỷ tổng hợp các câu trả lời, theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các cam kết của các đơn vị với người lao động. Thường trực Thành uỷ sẽ kiên quyết lãnh đạo, chỉ đạo để những cam kết hôm nay sẽ triển khai trong thời gian sớm nhất.

Ông Lê Tiến Châu cũng mong muốn mỗi CNVCLĐ không ngừng nỗ lực, làm tốt vai trò, nhiệm vụ, sáng tạo trong công việc, lan toả năng lượng tích cực, chấp hành tốt quy định pháp luật, đóng góp cho cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và thành phố. Đồng thời đề nghị doanh nghiệp đồng hành thành phố chăm lo đời sống người lao động, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp người lao động, tham gia tích cực vào chương trình xây dựng nhà ở công nhân, nhà ở xã hội.... Các doanh nghiệp quan tâm tạo môi trường làm việc an toàn, thuận lợi nhất cho người lao động, để người lao động có động lực sáng tạo, yên tâm đóng góp vào sự phát triển của doanh nghiệp.

Trước đó, ngay sau khi tiếp nhận ý kiến của người lao động về tình trạng nợ đọng BHXH, lãnh đạo BHXH thành phố cho biết sẽ cử cán bộ đến trực tiếp 3 đơn vị này để hướng dẫn, giải quyết, bảo đảm quyền lợi của người lao động.

Về vấn đề nhà ở xã hội, lãnh đạo Sở Xây Dựng cũng cho biết thành phố đang quan tâm xây dựng phương án giá nhà ở xã hội từ 300 - 600 triệu đồng cho công nhân, lao động có thu nhập thấp, trong đó mức vay là 70% giá trị nhà ở. Người lao động có thể trả trong 10 - 15 năm với mức trả góp 3 - 5 triệu đồng/tháng, CNLĐ hoàn toàn có khả năng chi trả.

"Phát triển kinh tế phải đi đôi với phát triển các vấn đề xã hội; Nhân dân là chủ thể trực tiếp tham gia vào công cuộc xây dựng và phát triển thành phố thì nhân dân cũng phải được thụ hưởng những thành quả, giá trị to lớn của quá trình đó" - Bí thư Lê Tiến Châu khẳng định.

Về kiến nghị liên quan đến an toàn phòng cháy chữa cháy tại các khu nhà trọ, Thường trực Thành uỷ chỉ đạo Công an thành phố, các địa phương tăng cường kiểm tra, cương quyết dừng hoạt động với các cơ sở kinh doanh nhà trọ không bảo đảm yếu tố an toàn phòng cháy chữa cháy.... (Laodong.vn 27/5, Mai Dung; Quân đội nhân dân 28/5, tr8; Lao động 29/5, tr1+tr4)

Hải Phòng lot top địa phương tiêu biểu thực hiện Cách mạng công nghiệp 4.0 và chuyển đổi số

Chiều 27/5, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp Hội Tự động hóa Việt Nam, Viện Sáng tạo và Chuyển đổi số tổ chức Lễ trao giải “TOP Công nghiệp 4.0 Việt Nam - I4.0 Awards” năm 2023.

Dự chương trình có Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Ủy viên TW Đảng, cùng các lãnh đạo các Bộ, ngành và địa phương.

Chương trình nhằm đánh giá hiệu quả việc tích cực, chủ động thực hiện cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo ở các địa phương, các tổ chức, doanh nghiệp; thúc đẩy chuyển đổi số cho các tổ chức, doanh nghiệp và biểu dương sự phát triển của các doanh nghiệp công nghiệp truyền thống, các nhà máy sản xuất, kết nối cung cầu về các giải pháp công nghệ số, xây dựng và phát triển quản trị, sản xuất thông minh.

Chương trình có 4 hạng mục trao giải: top doanh nghiệp công nghiệp 4.0; top tổ chức/doanh nghiệp khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo; top doanh nghiệp có sản phẩm số thông minh và giải pháp công nghệ công nghiệp 4.0; top tổ chức/địa phương tiêu biểu chủ động thực hiện cách mạng công nghiệp 4.0 và chuyển đổi số.

Tại sự kiện năm nay, Hải Phòng là 1 trong 7 tổ chức, địa phương được trao giải tại hạng mục “Top tổ chức, địa phương tiêu biểu chủ động thực hiện cách mạng công nghiệp 4.0 và chuyển đổi số”.  (Suckhoedoisong.vn 28/5, Phương Anh)

KINH TẾ

Hải Phòng khởi công dự án nhà ở xã hội hơn 2.500 căn

Chiều 28/5, Ủy ban nhân dân TP. Hải Phòng và Công ty cổ phần Khu công nghiệp Sài Gòn - Hải Phòng tổ chức Lễ khởi công Khu nhà ở xã hội thuộc Dự án Khu đô thị - Dịch vụ thương mại và nhà ở công nhân Tràng Duệ.

Dự án có quy mô 2.538 căn (10 tòa nhà chung cư cao 15 tầng) với tổng mức đầu tư gần 1.600 tỷ đồng. Dự án triển khai trên diện tích 31.369 m2, diện tích sàn xây dựng khoảng 176.886m2 (bao gồm diện tích sàn nổi 156.828m2, diện tích sàn tầng hầm 20.058m2), quy mô dân số 9.137 người. Dự án dự kiến triển khai hoàn thành vào quý IV/2025.

Để sớm hoàn thành công trình quan trọng này, ông Nguyễn Đức Thọ - Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng đề nghị các nhà thầu tập trung cao nhân lực và vật lực, tổ chức thi công 3 ca trong ngày, thi công trong cả ngày lễ, ngày Tết, để một số tòa nhà hoàn thành và đưa vào sử dụng vào cuối năm 2024.

Về giá bán, cho thuê, cho thuê mua của các căn hộ, đề nghị chủ đầu tư nghiên cứu, tính toán, đề xuất phù hợp với mức thu nhập bình quân của công nhân, người lao động; thông báo công khai, rộng rãi, minh bạch để các đối tượng được thụ hưởng chính sách dễ dàng tiếp cận.

Ngày 3/4/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 338/QĐ-TTg phê duyệt đề án nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030; trong đó TP. Hải Phòng được Thủ tướng Chính phủ giao chỉ tiêu phát triển nhà ở xã hội và nhà ở công nhân trong giai đoạn 2021 - 2030 là 33.500 căn (Giai đoạn 2022 - 2025 là 15.400 căn và giai đoạn 2026 - 2030 là 18.100 căn).

Việc triển khai khu nhà ở xã hội không chỉ hiện thực hóa mục tiêu trên, đáp ứng nhu cầu nhà ở cho cán bộ công nhân viên đang làm việc trên địa bàn thành phố, mà còn tạo ra chuỗi đầu tư hạ tầng khu công nghiệp - khu đô thị, môi trường đầu tư tiện ích, hoàn chỉnh cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước, tiếp nối đà phát triển vượt bậc của thành phố trong những năm qua. (Vtv.vn 28/5; Vnexpress.net 27/5; Tuoitre.vn 28/5; Thanhnien.vn 28/5; TTXVN/Vietnamplus.vn/Baotintuc.vn 28/5; Nhandan.vn 28/5; Cand.com.vn 28/5; Daidoanket.vn 28/5; Baoxaydung.com.vn 28/5; Baodautu.vn 28/5; Baogiaothong.vn 28/5; Baophapluat.vn 27/5; Công an nhân dân 29/5, tr7; Tuổi trẻ 29/5, tr4; Pháp Luật Việt Nam 29/5, tr2; Quân đội nhân dân 29/5, tr8; Doanhnghiephoinhap.vn 28/5; Kênh VTV1 – Thời sự 19h19 ngày 28/5; Truyền hinh thông tấn – Thời sự ngày 28/5)

Hải Phòng: Tăng cường giải pháp bảo đảm cung ứng điện mùa nắng nóng

Năm 2023, thời tiết được dự báo có diễn biến phức tạp, nắng nóng có thể kéo dài với cường độ mạnh, gây khó khăn trong việc bảo đảm cung cấp điện an toàn, ổn định. Do đó, Điện lực Hải Phòng đã triển khai nhiều biện pháp để cung ứng điện kịp thời, an toàn.

Trước tình hình đó, Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng (PC Hải Phòng) chủ động thực hiện nhiều giải pháp nâng cao độ ổn định cung cấp điện, đáp ứng tốt nhất nhu cầu sử dụng điện phục vụ sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của người dân. Cùng với đó là tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn doanh nghiệp, người dân sử dụng điện tiết kiệm.

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), năm 2023, hệ thống điện quốc gia sẽ cơ bản đáp ứng đủ điện, nhưng khu vực miền Bắc vẫn tiềm ẩn nguy cơ thiếu điện cục bộ từ tháng 5 đến tháng 7, khi thời tiết nắng nóng kéo dài với nền nhiệt trên 36 độ C. Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia cũng dự báo nhu cầu phụ tải điện tăng rất cao cả ở khu vực sản xuất và dân sinh, nhất là các ngày nắng nóng được dự báo sẽ sớm, nhiều và gay gắt hơn mọi năm trong hè này. Nắng nóng kéo dài dẫn tới hệ thống điện miền Bắc nói chung, hệ thống điện TP. Hải Phòng nói riêng vận hành rất căng thẳng.

Tại Hải Phòng, theo thông tin từ PC Hải Phòng, chỉ mới bước vào đầu hè, nắng nóng chưa đến mức cao điểm, nhưng sản lượng điện tiêu thụ đã tăng cao, ngày 11/5 vừa qua lên tới 24,5 triệu kWh. Dự báo trong những ngày nắng nóng cao điểm sắp tới, sản lượng điện tiêu thụ trên địa bàn thành phố có thể đạt mức kỷ lục 28 triệu kWh. Nếu không có các giải pháp kịp thời, sẽ rất dễ xảy ra nguy cơ nguy cơ mất an toàn hệ thống điện.

Trước tình hình đó, để bảo đảm nhu cầu cung ứng điện trong điều kiện thời tiết nắng nóng năm 2023, ngay từ đầu năm, PC Hải Phòng đã có các giải pháp cụ thể về bảo đảm cung cấp điện an toàn, liên tục trong mùa nắng nóng.

Ngoài việc hoàn thành các công trình đầu tư xây dựng cơ bản, sửa chữa lớn, nâng cấp đường dây 10KV lên vận hành lưới điện 22KV, chống quá tải các trạm máy biến áp đang khai thác sử dụng, PC Hải Phòng chỉ đạo các đội quản lý vận hành tăng cường kiểm tra thiết bị có nguy cơ quá tải do phụ tải tăng cao; Thực hiện cân pha, san tải, để tăng khả năng cấp điện cho phụ tải; Rà soát lại toàn bộ hệ thống đường dây trung áp và các trạm biến áp.

Trên cơ sở đó tiến hành thay thế, luân chuyển các máy biến áp bị quá tải và duy tu, bảo dưỡng đường dây trung áp; Bố trí nhân lực trực 24/24 giờ xử lý sự cố, sửa chữa điện, đứt dây, vỡ sứ, nhảy aptomat tổng do quá tải, gây mất điện đối với khách hàng.

Bên cạnh đó, còn tiếp nhận thông tin báo mất điện của khách hàng, nhanh chóng xử lý để khôi phục cấp điện lại cho khách hàng trong thời gian sớm nhất.

Cùng với việc nỗ lực nâng cao chất lượng truyền tải, vận hành hệ thống lưới điện, thì việc sử dụng tiết kiệm điện vẫn là giải pháp căn cơ để bảo đảm sự an toàn và ổn định hệ thống điện cung ứng phục vụ sản xuất và đời sống dân sinh.

Chính vì vậy, PC Hải Phòng thành lập Ban chỉ đạo công tác tiết kiệm điện do Giám đốc Công ty làm Trưởng ban, các cán bộ chủ chốt làm thành viên. Ban chỉ đạo phân công trách nhiệm của từng người đứng đầu trong chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện chương trình tiết kiệm điện, bảo đảm cụ thể, rõ đầu mối thực hiện.

Tại các Chi nhánh điện lực quận, huyện cũng thành lập tiểu ban tiết kiệm điện và phân công các Phó giám đốc Công ty đảm trách chỉ đạo công tác tiết kiệm điện tại từng địa bàn này.

Đồng thời, PC Hải Phòng tổ chức hướng dẫn các doanh nghiệp sản xuất xây dựng các giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, hạn chế tối đa việc huy động các thiết bị có công suất tiêu thụ điện lớn vào giờ cao điểm, các thiết bị điện hoạt động không tải; làm việc với các khách hàng, đơn vị tiêu thụ điện lớn để phối hợp thực hiện chương trình điều chỉnh phụ tải điện, chống quá tải lưới điện vào giờ cao điểm.

Là địa bàn có khu du lịch, sản lượng tiêu thụ điện mùa hè luôn tăng cao đột biến nên công tác đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến cáo về giải pháp hỗ trợ khách hàng trong việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả luôn được Điện lực Cát Hải quan tâm, triển khai thực hiện.

Đơn vị triển khai nhiều nội dung như: Tuyên truyền đến khách hàng về việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả thông qua gặp gỡ trực tiếp khách hàng để tư vấn hoặc gửi tin nhắn SMS, zalo hoặc email cho khách hàng; Đăng các thông tin hướng dẫn, khuyến cáo người dân về việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả trên các trang mạng xã hội có kiểm soát; Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng của UBND huyện, UBND các xã, thị trấn trên hệ thống loa phát thanh.

Các nội dung tuyên truyền gồm: khuyến nghị khách hàng tắt các thiết bị điện khi không cần thiết, tránh sử dụng thiết bị điện có công suất lớn vào giờ cao điểm (10-12 giờ và 17-20 hằng ngày); Khuyến nghị khách hàng sử dụng điều hòa ở nhiệt độ hợp lý 26 độ C; Tăng cường sử dụng ánh sáng mặt trời và thông gió tự nhiên…

Cùng với nỗ lực của ngành Điện, PC Hải Phòng mong muốn mỗi người dân, doanh nghiệp nâng cao tinh thần trách nhiệm trong việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả để vừa giảm chi phí tiền điện, vừa hạn chế tình trạng cắt điện và sự cố về điện, tăng sự hài lòng của khách hàng sử dụng điện và an toàn trong công tác vận hành, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội của thành phố.

Theo Chánh văn phòng PC Hải Phòng Hoàng Hữu Trường: “Thời gian tới, PC Hải Phòng tiếp tục phối hợp Sở Công thương tham mưu UBND TP. Hải Phòng và các địa phương triển khai khẩn trương các giải pháp thực hiện Công điện số 397/CĐ-TTg ngày 13/5 của Thủ tướng Chính phủ về chủ động triển khai các biện pháp cấp bách ứng phó với nguy cơ nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm ngập mặn; Chỉ đạo của Tổng Công ty điện lực miền Bắc và Tập đoàn Điện lực Việt Nam về sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, góp phần tiết kiệm nước và giảm áp lực cho hệ thống điện quốc gia…”. (Tuoitrethudo.com.vn 28/5, Quang Chiến - Sơn Thu)

Tham vọng phát triển Khu công nghiệp Net Zero: Còn nhiều rào cản

Việt Nam đặt mục tiêu trở thành nước phát triển vào năm 2045 và đạt phát thải ròng về 0 vào năm 2050. Đây vừa là tham vọng lớn nhưng cũng là thách thức đối với một quốc gia đang phát triển như Việt Nam.

Việc phát triển các khu công nghiệp sinh thái sinh thái, chuỗi sản xuất tuần hoàn khép kín được coi là giải pháp hữu hiệu để góp phần hiện thực hóa mục tiêu này. Tuy vậy, việc hình các khu công nghiệp sinh thái không phải điều dễ dàng khi còn vướng mắc nhiều ở cơ chế lẫn sự quyết tâm, đồng hành của doanh nghiệp.

Khái niệm khu công nghiệp sinh thái lần đầu được đưa ra ở Việt Nam tại Điều 2, Nghị định 82/2018/NĐ-CP quy định về quản lý khu công nghiệp và khu chế xuất. Khu công nghiệp sinh thái được hiểu là cộng đồng các doanh nghiệp cùng sản xuất, dịch vụ hướng đến mục tiêu vừa phát triển vừa bảo vệ môi trường.

Tiêu chuẩn của một khu công nghiệp sinh thái đòi hỏi sự đầu tư lớn mới có thể đáp ứng quy định về kết cấu hạ tầng, bảo vệ môi trường, lao động và dịch vụ cơ bản. Bên cạnh đó, khu công nghiệp sinh thái phải sản xuất sạch, sử dụng tài nguyên hiệu quả và diện tích đất dành cho công trình xanh tối thiểu 25%.

Trong khu công nghiệp sinh thái có ít nhất 1 liên kết cộng sinh công nghiệp với ít nhất 10% tổng số doanh nghiệp thành viên tham gia. Ngoài ra, khu công nghiệp sinh thái phải có cơ chế giám sát, quản lý đầu vào, đầu ra, hoạt động hiệu quả tài nguyên, phát thải.

Nhắc đến khu công nghiệp, khu chế xuất, hình ảnh thường thấy là những nhà xưởng, máy móc hoạt động đêm ngày, những chuyến xe nặng nề chở hàng ra vào, những kho hàng vật tư, bến bãi, cùng với đó là khói bụi, ô nhiễm nguồn nước. Thế nhưng, với Nam Cầu Kiền - một trong số ít các khu công nghiệp sinh thái, những hình ảnh đó đã được thay bằng công viên, ao cá, vườn hoa, cà phê checkin cho các bạn trẻ.

Đến thăm Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền (Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng), chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng bởi không ai nghĩ rằng nơi đây là một khu công nghiệp sản xuất. Ngay từ lối vào, từng hàng cây xanh mát che phủ những con đường, dòng kênh xanh với đầy tôm, cá.

Tiến sâu vào khu công nghiệp này, không khí càng trở nên trong mát hơn với những vườn cây hoa Nhật Bản, vườn Hạnh phúc, vườn Hà Lan, bể bơi, nhà hàng... được thiết kế riêng biệt để tạo không gian nghỉ ngơi, thư giãn.

Hồ điều hòa xử lý nước thải của khu công nghiệp - nơi được ví như "quả thận," lọc bỏ chất thải nguồn nước xanh mát với hàng nghìn con cá bơi lội.

Ông Phạm Hồng Điệp, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Shinec, chủ đầu tư Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền thông tin ở khu công nghiệp này, trên 40% diện tích đất được xây dựng làm công viên, cây xanh, đất công cộng, hạ tầng cơ sở. Đến nay, 100% nước thải, khí thải, bụi, chất thải của các nhà máy trong khu công nghiệp được xử lý và đo đếm bằng hệ thống điện tử, quan trắc tự động, giám sát 24/24h... đảm bảo hệ sinh thái xanh, sạch 100%.

Không chỉ vậy, để thực hiện đa dạng hóa sinh học, hướng tới hình thành một công viên bách thảo, tại Nam Cầu Kiền, khu vườn hoa với hàng nghìn giò hoa lan, hàng trăm giống cây được sưu tầm để trồng. Hệ thống cây xanh tại khu công nghiệp này được chia thành nhiều tầng, lớp.

Các hàng cây cao để cách ly tiếng ồn và bụi từ xung quanh với phi lao, bạch đàn, long não; cây tạo cảnh quan như chà là, đa, tre, gạo, phong linh, phượng hoàng lửa, hoa ban, huỳnh liên, phượng đỏ… Hàng trăm cây ăn quả với đủ các giống như xoài, đu đủ, bưởi, nhãn, hồng xiêm, chuối… cũng được trồng thành từng khu vực.

Theo ông Phạm Hồng Điệp, đầu tư khu công nghiệp sinh thái, chi phí sẽ tăng lên khoảng 30% so với các khu công nghiệp thông thường. Nhưng với tư duy đi trước đón đầu, Nam Cầu Kiền đặt ra mục tiêu đến năm 2030 khu công nghiệp phải thực hiện bằng được Net Zero (phát thải bằng 0), hướng tới trở thành khu công nghiệp sinh thái kiểu mẫu, đầu tiên, truyền cảm hứng cho các nhà đầu tư trong cả nước có cách nhìn đầu tư bền vững, đầu tư cho tương lai phát triển kinh tế gắn chặt với bảo vệ môi trường; từ đó tạo ra nhiều hệ sinh thái cộng sinh.

Hiện khu công nghiệp đã có hơn 80 nhà đầu tư đồng hành, với 7 quốc tịch, trong đó có những “ông lớn” đứng thứ 16 trên thế giới, chuyên sản xuất chip điện tử.

Hình thành chuỗi sản xuất tuần hoàn tại khu công nghiệp được xem là một trong các tiêu chí quan trọng của khu công nghiệp sinh thái.

Tại nhiều khu công nghiệp hiện nay, việc hình thành một chuỗi sản xuất tuần hoàn đã là việc khó, song với Nam Cầu Kiền, đã có tới 3 chuỗi sản xuất tuần hoàn và đang đi vào xây dựng chuỗi sản xuất tuần hoàn thứ tư.

Ông Phạm Hồng Điệp cho hay đầu tiên, phải kể chuỗi cộng sinh tuần hoàn ngành thép với 16 doanh nghiệp tham gia. Xỉ thép, tạp chất từ phế liệu kim loại của ngành thép sẽ được phân loại để thu hồi kim loại. Sắt tồn dư đưa trở lại nhà máy thép để luyện phôi.

Phần xỉ thép không chứa kim loại được nghiền, sàng tái chế làm phụ gia ximăng, vật liệu xây dựng thay đá tự nhiên và tạo ra các sản phẩm khác như gạch không nung, cấu kiện bêtông.

Đại diện Công ty Cổ phần Đại Thắng, đơn vị phân loại và xử lý rác thải công nghiệp, rác thải rắn trong Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền cho biết các loại chất thải sẽ được xử lý, tái chế thành nguyên phụ liệu dùng cho doanh nghiệp trong khu công nghiệp bao gồm các loại chất thải điện tử, thép, nhựa...

"Chúng tôi có dây chuyền công nghệ thu hồi hết phế liệu, làm ra các sản phẩm và rác thải gần như bằng 0," đại diện Công ty Cổ phần Đại Thắng cho biết.

Còn với chuỗi cộng sinh ngành nhựa, hiện Nam Cầu Kiền có 8 đơn vị tham gia, 65% nguyên liệu đến từ doanh nghiệp nội khu với khoảng cách 1km và 85% nhựa phế liệu được tái chế. Cuối cùng là chuỗi sản xuất khép kín ngành phụ trợ có 20 doanh nghiệp tham gia đến từ nhiều mảng như phụ trợ ô tô, điện-điện tử, chế biến nông sản.

"Nam Cầu Kiền đang chuẩn bị cho vòng tuần hoàn thứ tư liên quan đến năng lượng tái tạo, đặt mục tiêu trung hòa carbon toàn khu vào năm 2024. Theo tính toán, tổng công suất tại toàn bộ hệ thống điện mái tại đây có thể đạt 45 MW và hệ sinh thái mua, bán điện cho các nhà máy trong khu sẽ được hình thành," ông Phạm Hồng Điệp nói.

Trong tương lai, không chỉ chất thải rắn, khí được xử lý hoàn toàn, mà với nước thải công nghiệp, sau khi đã xử lý có thể được cung cấp ngược lại cho các nhà máy, thậm chí sản xuất thành nước uống đạt tiêu chuẩn, thay vì chỉ được dùng để rửa đường, tưới cây... như hiện nay.

Nhờ sự hỗ trợ về kiến thức, công nghệ trong giảm phát thải khí nhà kính và xử lý nước thải từ thành phố Kitakyushu (Nhật Bản), ông Điệp tin tưởng điều này khả thi.

Theo Ban Quản lý Khu công nghiệp-Khu kinh tế Hải Phòng, mô hình khu công nghiệp sinh thái được cho là hướng đi quan trọng để thành phố phát triển bền vững. Đây là "sản phẩm sạch" thu hút doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài khó tính.

Với với việc tham gia khu công nghiệp sinh thái, doanh nghiệp có thể dễ dàng đạt chứng chỉ sản xuất xanh - giấy thông hành để đẩy mạnh xuất khẩu và phát triển bền vững hơn.

Tại Báo cáo tổng kết 30 năm phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã được Chính phủ đồng ý, đến năm 2030 sẽ có từ 40-50% địa phương có kế hoạch chuyển đổi các khu công nghiệp hiện hữu sang khu công nghiệp sinh thái và 8-10% địa phương có định hướng xây dựng khu công nghiệp sinh thái mới từ bước lập quy hoạch xây dựng và định hướng ngành, nghề thu hút đầu tư.

Điều này sẽ đóng góp rất lớn vào việc cụ thể hóa cam kết Net Zero vào năm 2050. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia và doanh nghiệp cho rằng triển khai hiệu quả mục tiêu này, cần sự quyết tâm của chính doanh nghiệp, kèm theo cơ chế chính sách ưu đãi.

Hiện cả nước với hơn 400 khu công nghiệp nhưng chỉ đếm trên đầu ngón tay những khu công nghiệp đủ quyết tâm trở thành "sinh thái" như Nam Cầu Kiền.

Theo chuyên gia kinh tế Mai Văn Sỹ, hiệu quả của khu công nghiệp sinh thái, kinh tế tuần đã rất rõ ràng và được đề cập nhiều, song thực tế triển khai vẫn còn nhiều khó khăn. Hiện vẫn chưa thực sự có cơ chế khuyến khích cụ thể cho phát triển khu công nghiệp sinh thái, cùng đó là đầu tư cho khu công nghiệp sinh thái yêu cầu về vốn lớn hơn nhiều. Điều này khiến doanh nghiệp phải tính toán lợi nhuận một cách hợp lý.

Bên cạnh đó, làm khu công nghiệp sinh thái, vấn đề quy hoạch, dành quỹ đất cho cây xanh, cảnh quan ra sao ngay từ đầu là rất quan trọng. Để làm được điều này, đòi hỏi ý chí, trách nhiệm và tâm huyết rất lớn của doanh nghiệp và các nhà đầu tư.

Cùng quan điểm trên, ông Hoàng Tuấn Anh, Tổng Giám đốc Công ty CP Shinec - chủ đầu tư Khu công nghiệp sinh thái Nam Cầu Kiền cho hay tăng chi phí đầu tư chỉ là một phần khó khăn. Nếu không có được tư duy đồng bộ ngay từ ban đầu thì không thể làm được. Xây dựng khu công nghiệp sinh thái phải đạt nhiều tiêu chí, có tiêu chí rất dễ, doanh nghiệp có thể chủ động được trong lựa chọn nhà đầu tư nhưng có tiêu chí rất khó như xây dựng chuỗi kinh tế tuần hoàn trong công nghiệp. Khó là bởi muốn hình thành chuỗi phải có nhiều nhà đầu tư trong một hệ sinh thái, phải tập hợp các ông chủ doanh nghiệp lại để cùng bàn cách làm sao cho hợp lý, hiệu quả. Điều này đòi hỏi quyết tâm của chủ đầu tư và sự đồng thuận của nhiều nhà máy sản xuất.

"Tới đây, chúng tôi sẽ đầu tư tiếp nhiều khu công nghiệp sinh thái, kinh tế tuần hoàn tại Hậu Giang, Quảng Ninh, Gia Lai… và ngay từ ban đầu, lý thuyết về kinh tế tuần hoàn sẽ được đưa vào, bắt đầu ngay từ khâu quy hoạch, lựa chọn doanh nghiệp đầu tư sản xuất…," ông Hoàng Tuấn Anh chia sẻ.

Theo chia sẻ của nhiều doanh nghiệp, để chuyển đổi sang khu công nghiệp xanh, tuần hoàn trong sản xuất, không chỉ phải gỡ từ quyết tâm và cách thức thực hiện của chủ đầu tư, doanh nghiệp, mà cơ chế cho vấn đề này cũng cần thuận lợi hơn.

Ông Phạm Hồng Điệp, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Shinec cho hay để chuyển đổi sang khu công nghiệp sinh thái, con đường của Nam Cầu Kiền phải đi là rất vất vả, không hề đơn giản. Bởi trong các quy định về khu công nghiệp sinh thái thì Luật Quy hoạch, Luật Đất đai, môi trường, các Nghị định chưa có sự đồng bộ.

Để nhanh nhất có thể chuyển đổi từ khu công nghiệp tổng hợp sang sinh thái, Nhà nước cần rà soát lại các điều luật, tích hợp đồng bộ, để doanh nghiệp dễ dàng chuyển đổi hơn. Nếu thiếu cơ chế hỗ trợ, thông thoáng, doanh nghiệp sẽ chùn chân, thiếu quyết tâm.

Để thúc đẩy phát triển khu công nghiệp sinh thái, tăng trưởng xanh, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 35/2022/NĐ-CP quy định về quản lý khu công nghiệp và khu kinh tế. Nghị định này được kỳ vọng sẽ tạo cơ sở tiền đề, tạo động lực để mô hình khu công nghiệp sinh thái thực sự phát huy được vai trò tích cực trong tăng trưởng xanh, hướng tới các mục tiêu phát triển bền vững.

Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc, mô hình khu công nghiệp sinh thái chỉ thực sự phát huy vai trò tích cực đối với với chiến lược phát triển bền vững của quốc gia khi được nhân rộng trên cả nước, với các hỗ trợ về chính sách, công nghệ, tài chính, thông tin và cơ chế kết nối chặt chẽ giữa các cơ quan trong nước và các tổ chức quốc tế.

Theo ông Đào Phan Long, chuyên gia trong ngành cơ khí chế tạo, để đẩy nhanh quá trình Net Zero tại các khu công nghiệp, cần sớm cụ thể hóa các chính sách ưu đãi cho khu công nghiệp sinh thái tại Nghị định 35/2022/NĐ-CP để việc áp dụng đi vào thực tiễn, đồng thời áp dụng một số ưu đãi riêng cho những đơn vị phát triển hoặc chuyển đổi khu công nghiệp sinh thái thành công. (TTXVN/VietnamPlus.vn 29/5, Đức Dũng)

GIAO THÔNG

Hải Phòng: Xử phạt 64 trường hợp vượt đèn đỏ sau lắp camera phạt nguội

Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP. Hải Phòng cho biết đã tiến hành xử phạt 64 trường hợp phương tiện vượt đèn đỏ tại các ngã tư thí điểm lắp camera phạt nguội. Số tiền phạt theo lỗi nộp ngân sách dự kiến là 320 triệu đồng.

TP. Hải Phòng có chủ trương triển khai thí điểm lắp đặt camera phạt nguội tại 5 nút giao thông trên địa bàn TP để xử lý vi phạm lỗi “Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông đối với phương tiện ô tô“.

Theo đó, 5 nút giao thông được triển khai phạt nguội gồm: Nút giao Phan Đăng Lưu - Hoàng Quốc Việt; Phạm Văn Đồng-363; Bùi Viện - Võ Nguyên Giáp; Tô Hiệu - Trần Nguyên Hãn và nút giao Nguyễn Đức Cảnh - Trần Nguyên Hãn.

Kể từ ngày 1/5 đến nay, lực lượng chức năng đã tiến hành xử phạt 64 trường hợp phương tiện vượt đèn đỏ tại các ngã tư thí điểm lắp camera phạt nguội. Số tiền phạt theo lỗi nộp ngân sách dự kiến là 320 triệu đồng.

Về chủ trương này, UBND TP. Hải Phòng đã giao Công an thành phố chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông Vận tải và các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương triển khai lắp đặt hệ thống camera; tổ chức tuyên truyền, vận hành.

Chủ tịch UBND thành phố đề nghị Viettel Hải Phòng phối hợp, hỗ trợ triển khai thử nghiệm xử lý phạt nguội tại 5 nút giao thông trên với nguồn kinh phí hỗ trợ từ Tập đoàn Công nghiệp viễn thông quân đội (2 nút) và nguồn xã hội hóa của thành phố (3 nút).

Văn phòng UBND TP. Hải Phòng vận động xã hội hóa để triển khai lắp đặt hệ thống camera xử lý phạt nguội tại 3 nút giao thông. Sở GTVT có trách nhiệm rà soát, hoàn thiện hệ thống biển báo, sơn kẻ vạch, tín hiệu giao thông tại các nút giao. Xác định vị trí, cấp phép thi công cột… (Phapluatxahoi.kinhtedothi.vn 26/5, Vĩnh Quân)

Hải Phòng: Tìm nhân chứng vụ tai nạn giao thông khiến một phụ nữ tử vong tại quận Lê Chân

Ngày 26/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Lê Chân (Hải Phòng) phát đi thông báo tìm nhân chứng vụ tai nạn giao thông xảy ra trước cửa nhà máy nước An Dương khiến một phụ nữ tử vong.

Theo đó, vào khoảng 5h55 ngày 2/3/2023 tại trước cửa nhà máy nước An Dương, số 249 Tôn Đức Thăng, Lam Sơn, Lê Chân, Hải Phòng xảy ra vụ va chạm giao thông giữa xe gắn máy BKS:15AA-141.82 do Vũ Ngọc Minh (SN 2007) điều khiển và xe đạp mi ni hai dóng do bà Hồ Thị Lắng (Hồ Thị Lẳng, SN 1952, cùng trú tại An Dương, quận Lê Chân) điều khiển.

Hậu quả bà Hồ Thị Lắng bị thương tích đưa đi cấp cứu tại bệnh viện, sau đó tử vong. Quá trình xác minh tin báo về tội phạm trên, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Lê Chân đã thu giữ xe gắn máy BKS:15AA-141.82.

Để phục vụ xác minh, giải quyết tin báo về tội phạm nêu trên, Cơ quan CSĐT Công an quận Lê Chân thông báo: Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến xe gắn máy nhãn hiệu DAEL1M1KD, BKS:15AA-141.82, màu sơn: Xanh, dung tích xi lanh: 49, chủ xe: Đàm Thị Thu Nga; Địa chỉ: 10/55 Nguyễn Đức Cảnh, Lê Chân, Hải Phòng; số khung: RLPCCB8UMJB002904, số máy: VZS139FMB31002904 đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Lê Chân, TP. Hải Phòng để làm việc. (Phapluatxahoi.kinhtedothi.vn 27/5)

DU LỊCH

Hải Phòng: Kỳ vọng bứt phá du lịch – tăng tốc phát triển

Ngày 26/5, Hiệp hội du lịch – Hội nhà báo TP. Hải Phòng tổ chức cuộc thi báo chí, ảnh đẹp của TP với chủ đề “Du lịch Hải Phòng – Đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển” với mong muốn quảng bá Hải Phòng đẹp, thân thiện đến với du khách trong và ngoài nước.

Thông qua cuộc thi nhằm tăng cường công tác tuyên truyền quảng bá Du lịch Hải Phòng; tìm kiếm các giải pháp mới nhằm thu hút khách du lịch đến với TP. Đây cũng là dịp để những người làm báo có dịp trao đổi kinh nghiệm, sáng tác ảnh về du lịch Hải Phòng.

Các bài viết tham gia dự thi phải bảo đảm nội dung thông tin chính xác, trung thực, khách quan, phát hiện, phản ánh những nét mới, điển hình tiêu biểu, những mặt hạn chế, tồn tại, đề xuất các giải pháp góp phần đầy mạnh hoạt động du lịch, hướng tới mục tiêu xây dựng du lịch Hải Phòng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, điểm đến hấp dẫn. Các hoạt động du lịch Hải Phòng mang tính chuyên nghiệp, hệ thống cơ sở vật chất, kỹ thuật đồng bộ, hiện đại, sản phẩm du lịch chất lượng cao, đa dạng, khác biệt, thân thiện với môi trường, có thương hiệu, sức cạnh tranh.

Mục đích cuộc thi nhằm đóng góp các tác phẩm chất lượng, có tính phát hiện đề xuất các giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch Hải Phòng trở thành một trong những ngành kinh tế trụ cột, chủ lực, đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế thành phố.

Cuộc thi bảo đảm tính thiết thực, công bằng, công khai, tiết kiệm, hiệu quả, đáp ứng mục đích, yêu cầu đề ra.

Cuộc thi nhằm tôn vinh, biểu dương các tập thể, cá nhân gắn với các công trình sự việc có công lao đóng góp với sự phát triển của ngành du lịch; những nét đẹp trong ứng xử văn minh, lịch sự của người dân địa phương, các DN du lịch trên địa bàn TP và du khách khi đến với Hải Phòng. Giới thiệu, phản ánh cảm nhận, những ấn tượng đặc biệt về cảnh đẹp, con người, các điểm đến hấp dẫn, các sản phẩm du lịch mới, các làng nghề truyền thống, nghệ thuật ẩm thực độc đáo của TP. Hải Phòng và những trải nghiệm của du khách.

Đề xuất những ý tưởng, giải pháp nhằm thúc đẩy và phát triển ngành du lịch Hải Phòng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, có thương hiệu và sức cạnh tranh.

Thời gian thực hiện cuộc thi từ tháng 5 đến hết ngày 10/10/2023. Tổ chức tổng kết, trao giải: Dự kiến tháng 11/2023. Các loại hình dự thi gồm báo nói (phát thanh), báo hình, báo điện tử…

Tác phẩm ảnh dự thi phản ánh nét đặc sắc, đa dạng về cảnh quan thiên nhiên, di tích lịch sử, công trình kiến trúc, các khu, điểm tham quan du lịch, cá oại hình du lịch, hoạt động du lịch, văn hóa, văn nghệ dân gian, lễ hội, làng nghề truyền thống, đời sống, văn hóa, ẩm thực và trải nghiệm của du khách.

Tổng giá trị giải thưởng cuộc thi: 90.000.000 đồng. Các tác giả đạt giải được trao giấy chứng nhận của Ban Tổ chức kèm theo tiền thưởng. (Kinhtedothi.vn 26/5; Nhandan.vn 26/5; Baogiaothong.vn 26/5; Baodautu.vn 26/5; Tuoitrethudo.com.vn 26/5; Congluan.vn 26/5; Thanhtra.com.vn 26/5; Pháp Luật Việt Nam 27/5, tr20; Quân đội nhân dân 28/5, tr8)

Đảo Cát Bà, Hải phòng: Một trong những bãi biển ngoạn mục nhất châu Á

Chuyên trang du lịch của Microsoft đề xuất Cát Bà (Hải Phòng) đứng vị trí thứ 2 trong danh sách 10 bãi biển ngoạn mục nhất châu Á.

Quần đảo Cát Bà sở hữu khoảng 367 hòn đảo lớn nhỏ, trong đó đảo Cát Bà là điểm thu hút khách du lịch bậc nhất. Được mệnh danh là hòn ngọc của vịnh Bắc Bộ, nơi đây được thiên nhiên ưu ái với cảnh sắc tuyệt đẹp, những bãi biển xanh ngắt một màu, những dãy núi đá vôi khổng lồ sừng sững cùng hệ sinh thái động thực vật đa dạng.

Đến với Cát Bà, hàng loạt các địa danh hấp dẫn, thú vị đang chờ đón những tín đồ du lịch khám phá và trải nghiệm. Bên cạnh những bãi tắm thơ mộng tuyệt đẹp, Vườn quốc gia Cát Bà cũng là một điểm đến không thể bỏ lỡ. Du khách sẽ được chiêm ngưỡng những khu rừng nguyên sinh xanh thẳm, tận hưởng bầu không khí khoáng đạt, trong lành cùng khí hậu mát mẻ. Không chỉ vậy, Vườn quốc gia Cát Bà có tính đa dạng sinh học cao với các loài động thực vật đa dạng, trong đó có loài voọc quý hiếm.

Một trong những vùng vịnh đẹp nhất ở Cát Bà chính là vịnh Lan Hạ sở hữu vẻ đẹp yên bình của xứ sở thiên đàng. Vịnh Lan Hạ vẫn mang một vẻ đẹp hoang sơ bởi nơi đây chưa được biết đến nhiều với du khách quốc tế. Nếu đang tìm cho mình một chốn an yên giữa những ngày bộn bề của cuộc sống, du khách hãy tìm đến đây, hòa mình cùng thiên nhiên, thả hồn trong làn gió biển mát lành, hay khám phá những địa điểm check-in tuyệt đẹp ngay tại vịnh.

Ngoài ra, các địa điểm như động Trung Trang, hang Quân Y, làng chài cổ Cái Bèo, pháo đài Thần Công đều mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị và khác biệt ở Cát Bà.

Bên cạnh Cát Bà, 9 điểm đến khác cũng được Microsoft Travel đề xuất bao gồm: Maldives, Osaka (Nhật Bản), Sihanoukville (Campuchia), El Nido và Boracay (Philippines), Phuket (Thái Lan), Bali, Pulau Nusa Penida và Komodo (Indonesia). (Baoquocte.vn 28/5)

PHÁP LUẬT – AN NINH QUỐC PHÒNG

Trao đổi công tác hiệp đồng bảo vệ chủ quyền biển, đảo

Chiều 26/5, tại TP. Hải Phòng đã diễn ra Hội nghị trao đổi kinh nghiệm trong công tác hiệp đồng bảo vệ chủ quyền biển, đảo giữa Bộ Tham mưu Hải quân với Bộ Tham mưu Cảnh sát biển và Bộ Tham mưu Bộ đội Biên phòng.

Chuẩn đô đốc Phạm Mạnh Hùng, Phó tư lệnh, Tham mưu trưởng Hải quân; Đại tá Lê Đình Cường, Phó tư lệnh, Tham mưu trưởng Cảnh sát biển; Thiếu tướng Nguyễn Văn Thiện, Phó tư lệnh Bộ đội Biên phòng đồng chủ trì. Tham dự hội nghị có đại biểu đại diện các cơ quan chức năng của ba đơn vị.

Năm 2022 và 5 tháng đầu năm 2023, các đơn vị đã tổ chức lực lượng nắm tình hình trên cơ sở phát huy vai trò trung tâm của sở chỉ huy các cấp và các phương thức chủ đạo để theo dõi, nắm chắc tình hình trên không, trên biển, địa bàn đóng quân, tập trung theo dõi hoạt động của các lực lượng. Qua đó đã kịp thời trao đổi thông tin, thông báo tình hình, thống nhất các biện pháp xử lý tốt các thông tin, vụ việc liên quan đến công tác quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh, trật tự trên các vùng biển, đảo, khu vực địa bàn quản lý. Từ đó tham mưu, đề xuất chủ trương, biện pháp, đối sách hợp lý, xử trí trúng, đúng, hiệu quả các tình huống, không để bị động bất ngờ, bảo đảm giữ vững an ninh chủ quyền trên biển.

Bộ Tham mưu ba đơn vị phối hợp tổ chức lực lượng tuần tra, kiểm soát ngư trường theo Chỉ thị số 45 của Thủ tướng Chính phủ nhằm ngăn chặn, giảm thiểu hoạt động khai thác bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU), nhất là tại khu vực biển giáp ranh giữa Việt Nam và các nước trong khu vực, góp phần bảo đảm an ninh quốc gia, ngăn chặn tàu cá, ngư dân của ta sang vùng biển nước ngoài khai thác trái phép; bảo vệ an toàn cho ngư dân khai thác trên các vùng biển chủ quyền.

Các ý kiến phát biểu tham luận tại hội đã tập trung phân tích, làm rõ kết quả phối hợp giữa ba đơn vị, những hạn chế trong thời gian qua. Các đơn vị đã thống nhất trong thời gian tới tiếp tục sử dụng đa dạng hóa các hình thức, phương pháp nắm tình hình; tăng cường phối hợp trao đổi thông tin trên thực địa cũng như ở sở chỉ huy các cấp để nâng cao hiệu quả bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. (Qdnd.vn 26/5, Duy Khánh)

Cứu sống giáo viên ngoại quốc nhảy cầu tự tử ở Hải Phòng

Chiều 27/5, lãnh đạo Công an huyện Tiên Lãng (Hải Phòng) cho biết, Đội Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn thuộc đơn vị vừa kịp thời cứu nạn thành công giáo viên ngoại quốc nhảy xuống sông Văn Úc với ý định tự tử.

Cụ thể, khoảng 12h45’ cùng ngày, Công an huyện Tiên Lãng nhận được tin báo về người đàn ông ngoại quốc đi xe lên cầu Khuể (bắc qua sông Văn Úc, nối huyện Tiên Lãng với huyện An Lão, TP. Hải Phòng) rồi bỏ lại xe máy và nhảy xuống sông.

Ngay lập tức, Đội Cảnh sát PCCC và cứu hộ cứu nạn đến hiện trường, dùng cano của doanh nghiệp đóng tàu gần đó, tiếp cận hiện trường nơi người đàn ông đang chới với, vớt nạn nhân đưa lên bờ.

Ngay sau đó, nạn nhân được đưa đến Trung tâm Y tế huyện Tiên Lãng cấp cứu, điều trị, hiện đã qua cơn nguy kịch và sức khỏe tạm thời ổn định.

Bước đầu xác định, nạn nhân sinh năm 1992 (quốc tịch Nam Phi), là giáo viên dạy tiếng Anh tại trung tâm ngoại ngữ ở thị trấn Tiên Lãng, huyện Tiên Lãng. Hiện, Công an huyện Tiên Lãng đang tiếp tục xác minh làm rõ nguyên nhân vụ việc. (Vtc.vn 27/5, Minh Khang; Laodong.vn 27/5)

VĂN HÓA – XÃ HỘI

Hỗ trợ người lao động Hải Phòng vay vốn để ngăn chặn tín dụng đen

Theo thông tin từ Công đoàn ngành Giáo dục Hải Phòng, từ ngày 19/5 đến 30/5, Công đoàn ngành hỗ trợ 57 cán bộ, nhà giáo, người lao động vay vốn với tổng số tiền 2 tỉ 370 triệu đồng.

Theo Công đoàn ngành Giáo dục Hải Phòng, hiện nay, xuất hiện ngày càng nhiều các ứng dụng cho vay trực tuyến với nhiều quy định biến tướng về lãi suất. Các ứng dụng này thu thập toàn bộ hình ảnh, thông tin cá nhân, danh bạ của người vay; sau đó gây sức ép đối với người vay tiền và những người có tên trong danh bạ của người vay bằng các thủ đoạn như: gọi điện thoại, nhắn tin quấy rối, đe dọa, cắt ghép hình ảnh để xúc phạm, bôi nhọ, đăng lên mạng xã hội.

Để bảo vệ quyền và lợi ích của đoàn viên, nhà giáo, người lao động, bảo vệ cán bộ công đoàn, Công đoàn ngành Giáo dục đã chủ động phối hợp với Quỹ trợ vốn CNVCLĐ tổ chức tuyên truyền, phòng ngừa, ngăn chặn các hoạt động cho vay nặng lãi, tín dụng đen.

Trong đó, Công đoàn ngành tăng cường tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn và tác hại của tín dụng đen để cán bộ, nhà giáo, người lao động biết, cảnh giác và tố giác; không để tín dụng đen tiếp cận công nhân, lao động.

Cùng với đó, Công đoàn ngành tăng cường triển khai hiệu quả chương trình phúc lợi đoàn viên, quan tâm, chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, nhà giáo, người lao động hỗ trợ vay vốn từ Quỹ trợ vốn CNVCLĐ nghèo Liên đoàn Lao động thành phố.

Từ ngày 19/5 đến ngày 30/5, Công đoàn ngành hỗ trợ 57 cán bộ, nhà giáo, người lao động vay vốn với tổng số tiền 2 tỉ 370 triệu đồng. Qua đó, giúp người lao động có nguồn vốn phát triển kinh tế, cải tạo nhà ở, mua sắm trang thiết bị cần thiết để nâng cao chất lượng cuộc sống... (Laodong.vn 26/5, Mai Dung)

Hải Phòng: Vở diễn “Dế mèn phiêu lưu ký” sẽ diễn ra vào tối ngày 27/5

Ngày 25/5, Hội đồng Nghệ thuật TP. Hải Phòng thẩm định Vở múa rối “Dế mèn phiêu lưu ký”. Đây là chương trình nghệ thuật thuộc Đề án Sân khấu truyền hình Hải Phòng số tháng 5/2023.

Vở múa rối “Dế mèn phiêu lưu ký” được thực hiện bởi tác giả kịch bản Lê Trí Trung, đạo diễn NSND Nguyễn Tiến Dũng, họa sỹ tạo hình con rối NSƯT Thế Khiển, họa sỹ thiết kế maket và thể hiện sân khấu Ngô Thắng, thiết kế ánh sáng Như Sơn, âm thanh Quang Vinh, Chỉ huy biểu diễn Bùi Hiển, chịu trách nhiệm chương trình Trưởng đoàn Nguyễn Thị Thu Thủy. Cùng với phần biểu diễn của tập thể nghệ sĩ, diễn viên Đoàn Nghệ thuật Múa rối Hải Phòng, Nhà hát Múa rối Việt Nam, Nhà hát Kịch Quân đội và Đoàn Cải lương Hải Phòng.

Vở diễn sử dụng nhiều thể loại múa rối sinh động, hấp dẫn kết hợp với hệ thống âm thanh, ánh sáng và sân khấu kỳ ảo, như một bản hòa ca đầy màu sắc mở ra những ngày hè sôi động, mang tới cho các khán giả một trải nghiệm nghệ thuật đầy lôi cuốn, là món quà vô cùng ý nghĩa giành tặng các em thiếu niên nhi đồng nhân Ngày quốc tế thiếu nhi (1/6).

Tại chương trình thẩm định, Hội đồng Nghệ thuật TP đã đóng góp ý kiến để êkíp thực hiện hoàn thiện vở diễn trước khi ra mắt khán giả vào 20h30’ ngày 27/5 tại Nhà hát Sông Cấm. (Phapluatplus.vn 26/5, Mạnh Toàn)

Phát hành bộ tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi "Thi đua ái quốc"

Cục Văn hóa cơ sở vừa phát hành bộ tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi "Thi đua ái quốc" (11/6/1948-11/6/2023).

Đây là kết quả của cuộc thi được phát động từ tháng 02, Hội đồng nghệ thuật đã tuyển chọn được 74 tranh cổ động có giá trị tuyên truyền cao từ hơn 500 tác phẩm của gần 200 họa sĩ chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp, công dân Việt Nam và người Việt Nam định cư ở nước ngoài gửi về.

Các tác phẩm nhằm tuyên truyền rộng rãi trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân nhận thức sâu sắc ý nghĩa của Lời kêu gọi thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, từ đó củng cố và bồi đắp niềm tin của nhân dân đối với các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước. Góp phần lan tỏa phong trào thi đua yêu nước, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, văn hóa của đất nước.

Cục Văn hóa cơ sở sẽ tổ chức triển lãm tấm lớn ngoài trời tại Nghệ An (02/6), Ninh Bình (06/6) và kết hợp trao giải thưởng, tổng kết cuộc thi tại Hải Phòng (09/6). (26/5; Đại đoàn kết 27/5, tr8)

Hải Phòng: Diễu hành hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá

Ngày 26/5, Ban chỉ đạo phòng chống tác hại thuốc lá TP. Hải Phòng tổ chức Mít tinh, diễu hành hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá và tuần lễ quốc gia không thuốc lá với chủ đề “Chúng ta cần thực phẩm không cần thuốc lá”.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Lê Khắc Nam đề nghị các Sở, ban, ngành, đoàn thể TP và các địa phương phối hợp với ngành Y tế tăng cường truyền thông bằng nhiều hình thức; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu, các buổi tuyên truyền về tác hại của thuốc lá, Luật phòng chống tác hại thuốc lá phù hợp với từng nhóm đối tượng; lồng ghép phong trào xây dựng Làng văn hoá - Sức khoẻ với xây dựng cộng đồng dân cư không có người hút thuốc lá, xây dựng cộng đồng dân cư không thuốc lá.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc tuân thủ quy định cấm hút thuốc tại các nơi làm việc, nhà hàng, trên các phương tiện giao thông công cộng và các địa điểm cấm hút thuốc theo quy định của Luật phòng chống tác hại thuốc lá…

Thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành các cấp tại các quận huyện, xã, phường, thị trấn để kiểm tra tình hình thực hiện Luật phòng chống tác hại thuốc lá theo phân cấp quản lý, kiểm tra việc treo biển báo cấm hút thuốc, việc tuân thủ quy định cấm hút thuốc lá tại các địa điểm có quy định cấm. Xử phạt nghiêm vi phạm theo Nghị định số 177 của Chính phủ.

Tại Lễ Mít tinh, đại diện lãnh đạo Thành đoàn Hải Phòng, cùng thầy và trò Trường THPT Trần Nguyên Hãn phát biểu tham luận hưởng ứng phòng chống tác hại thuốc lá.

Sau lễ mít tinh, các lực lượng diễu hành qua một số tuyến phố chính nhằm đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng về phòng, chống tác hại của thuốc lá. (Phapluatplus.vn 28/5, Hải Anh)

Quán bánh bèo ở Hải Phòng bán 2.500 chiếc mỗi ngày

Quán bánh bèo của bà Mây nằm ở 65 Chu Văn An, ngay giữa trung tâm TP. Hải Phòng, phía sau sân vận động Lạch Tray. Quán rộng khoảng 50 m2, có 10 bàn, chứa được 45-50 người cùng một thời điểm.

Nhắc đến bánh bèo, nhiều người sẽ nghĩ đến bánh bèo Huế, hình tròn, đường kính khoảng 5 cm, đựng trong chén, ăn cùng ruốc tôm, mỡ hành, bì lợn chiên phồng. Nhưng cùng tên, có xuất xứ Hải Phòng, bánh bèo ở đây là một biến thể hoàn toàn khác. Bánh bèo Hải Phòng gói trong lá chuối, khá giống bánh đúc và ăn giống bánh giò nhưng cứng hơn.

Bước vào quán, ngay mặt tiền là một chiếc bàn dài 2m. Trên bàn bày các loại dụng cụ, gia vị và một số món của quán như bánh bèo, bánh do, bánh giò, bánh cuốn và đồ ăn kèm. Giờ cao điểm, 4-5 khách cũng có thể ngồi ăn tại đây. Bên cạnh bàn, có 5 thùng xốp giữ nhiệt, mỗi thùng đựng 500 bánh bèo phục vụ cho du khách tại quán và bán mang đi.

Bà Mây cho biết, mỗi ngày quán chuẩn bị 2.500 bánh, cuối tuần là 3.000, chưa kể các loại bánh khác. Quán bán từ 12h30 cho đến khi hết nguyên liệu. "Hôm nào khách đông, đến 16h đã hết hàng", bà Mây nói. Quán có 7 người phục vụ, mỗi người đảm trách một công đoạn, người cắt chả vào nước chấm, người cắt bánh, người chan nước.

Hằng ngày, quán chuẩn bị khoảng 30 kg bột gạo, 50 kg thịt lợn xay, 10 kg mộc nhĩ và 60 lít nước dùng, chưa kể các nguyên liệu khác.

6h sáng hàng ngày, bà Mây và chồng bắt đầu các công đoạn chuẩn bị, từ xay bột, làm nhân bánh, phi hành, xếp lá vào khuôn. Vỏ bánh được làm bằng gạo tẻ, ngâm nước ít nhất 6 tiếng, xay nhuyễn thành bột. Sau đó, bột gạo được nấu chín, quấy đều tay đến khi sánh mịn. Nhân bánh gồm thịt lợn, hành phi, mộc nhĩ xay nhỏ, trộn đều rồi cho vào khuôn cùng vỏ bánh, hấp cách thủy khoảng một tiếng. Mỗi chiếc bánh có tỉ lệ là 60 gram bột và 40 gram nhân, được gói bằng lá chuối có kích thước 12 x 16 cm.

Tiếp theo, cho nhân bánh đã trộn vào dưới khuôn lót lá chuối và đổ bột lên trên. Bánh chín phần vỏ sẽ ngả sang trắng đục và có mùi thơm của bột gạo, nhân thịt cùng với mộc nhĩ, nấm mèo và hành phi. Bánh hấp chín được xếp trong thùng giữ nhiệt. Khi khách đến, có thể phục vụ ngay cùng nước chấm được hầm từ xương đun nóng trên bếp. Ăn cùng bánh còn có chả quế, chả viên, hành phi, rau mùi...

Nước chấm là bí quyết của bà Mây, được hầm từ xương trong 12 tiếng trên bếp than. Chủ quán có công thức pha chế riêng cùng nước mắm cốt gia truyền, với vị ngọt thanh và thơm. Nước chấm có màu vàng nâu, sóng sánh, quyện vào từng miếng chả. Khi ăn, thực khách có thể cho thêm rau mùi, ớt tươi, chanh.

Một phần ăn gồm có 4 bánh bèo, hành phi và chả chan nước chấm có giá từ 20.000 đến 30.000 đồng. Mức giá này vẫn giữ nguyên trong hai năm gần đây.

Vài năm gần đây, khi food tour Hải Phòng thành trào lưu, lượng khách vào cuối tuần tăng lên, khách phải xếp hàng chờ phục vụ. Khách đến đây thưởng thức sau đó giới thiệu bạn bè. Khách đến bằng xe máy có chỗ để xe phía trong và đến bằng ôtô có thể để xe ngay trước quán rất thuận tiện và miễn phí.

Chị Diệp, quản lý khu chợ 65 Chu Văn An, cho hay hàng chục năm nay, bánh bèo trở thành món ăn vặt nổi tiếng ở Hải Phòng. Quán bà Mây ở đây từ cũng gần 20 năm và được du khách biết đến thưởng thức đông nhờ chất lượng bánh, giá cả hợp lý.

Anh Joy, 28 tuổi, du khách Nga, cho biết đã ăn rất nhiều món ở Việt Nam. Bánh bèo Mây là món ăn có độ mềm vừa đủ, nhân đầy ú thịt, có nhiều gia vị và nước chấm rất thơm, đậm, ngọt. Anh cho hay lần tới trở lại Việt Nam, nhất định vẫn sẽ tìm ăn món này.

Chị Khánh Linh, 22 tuổi, cùng nhóm bạn đi từ Hà Nội bằng tàu hỏa đến trải nghiệm food tour hôm 21/5, cũng khen "bánh bèo Hải Phòng mềm, ngậy, nhiều nhân thịt và đặc biệt nước dùng rất ngọt, đậm đà. Bánh sẽ ăn ngon hơn khi ăn nóng". Chị An Nguyễn, người Hải Phòng, cho biết 4-5 năm nay thường xuyên đến quán cùng bạn vào khoảng 16h và cũng có cảm nhận tương tự về món bánh.

Một số món ăn khác khi đến trải nghiệm food tour Hải Phòng du khách có thể thưởng thức như bún cá cay Bích, bánh đa cua bà cụ, phở bò nhừ, bún bò giấm cô Thúy, chè dừa dầm Hiền Béo, bánh mì que. (Vnexpress.net 28/5, Thùy Linh)

GIÁO DỤC

Một số địa phương cấm dạy thêm, học thêm trong hè

Tại buổi họp phụ huynh cuối năm học của lớp 4, trưởng ban đại diện cha mẹ học sinh đứng dậy có ý kiến, đề nghị giáo viên chủ nhiệm mở lớp dạy hè cho các con đỡ quên kiến thức. Cô giáo lập tức đồng ý và yêu cầu phụ huynh có nguyện vọng đăng ký, lập danh sách học các môn Toán, Ngữ văn, Kỹ năng sống. Thời gian, địa điểm sẽ được cô giáo thông báo trong nhóm mới. Mỗi buổi học sẽ có mức phí 150.000 đồng/học sinh/môn.

Chị Đặng Thuỳ Trang, năm nay có con lên lớp 5 cho biết, gia đình đặt mục tiêu con sẽ dự các kỳ thi tuyển sinh lớp 6 trường chất lượng cao, nên hè này lịch học của con kín mít. “Gia đình mất công đưa đón nhưng dù sao ở nhà con cũng không có hoạt động nào để chơi, thậm chí nghiền ti vi, điện thoại nhiều hơn”, chị Trang nói.

Trên các trang mạng, giáo viên công khai đăng tuyển học sinh cho các lớp phụ đạo hè, lớp tiền tiểu học để dạy chữ, làm toán. Có giáo viên còn tổ chức dạy và nhận trông học sinh cả ngày.

Sở GD&ĐT Hải Phòng  yêu cầu trường học các cấp từ ngày 1/6 đến 31/8 không tổ chức dạy hè, không dạy trước cho trẻ 5 tuổi chuẩn bị vào lớp 1 dưới mọi hình thức. Riêng với học sinh lớp 9, lớp 12, trường học xây dựng kế hoạch ôn tập có sự đồng thuận của cha mẹ học sinh. Sở GD&ĐT sẽ kiểm tra, giám sát một số đơn vị theo kế hoạch của Ban chỉ đạo hè thành phố.

Hải Phòng yêu cầu các trường học tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước, bạo lực, xâm hại trẻ em. Khuyến khích các nhà trường tổ chức CLB văn nghệ, thể thao phù hợp.

Những năm trước, Sở GD&ĐT Hà Nội cũng cấm dạy thêm, học thêm dưới mọi hình thức trong thời gian nghỉ hè. Trên thực tế, rất khó kiểm soát dạy thêm, học thêm, nhất là khi phụ huynh tập hợp nhóm học sinh nhỏ và mời giáo viên đứng lớp. (Tienphong.vn 29/5, Hà Linh; Tiền phong 29/5, tr6)

Nhìn lại một năm học nhiều “quả ngọt” của thầy và trò Trường TH Lê Hồng Phong

Ngày 26/5, Trường Tiểu học Lê Hồng Phong (quận Kiến An, Hải Phòng) long trọng tổ chức lễ bế giảng năm học 2022-2023, biểu dương, khen thưởng thầy và trò; chia tay học sinh lớp 5 niên khóa 2018-2023 và tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh.

Phát biểu tại buổi lễ, thầy giáo Phạm Văn Xình – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Hồng Phong nhấn mạnh: Những năm qua, ngành giáo dục Hải Phòng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu để hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ dạy và học.

Nhìn lại năm học 2022-2023, Trường Tiểu học Lê Hồng Phong đã đạt được những kết quả đáng tự hào. Tại các cuộc thi, học sinh nhà trường đạt được nhiều giải cao như: tham gia Hội thi “Thiếu nhi kể chuyện sách, báo” cấp Quận đạt giải Xuất sắc; Thi “Thiếu nhi dẫn chương trình ” cấp thành Phố đạt 1 giải Nhì ; Thi “Olympic Tiếng Anh” cấp Quận đạt 4 giải Nhất, 2 giải Nhì, 7 giải Ba.

Tại cuộc thi “Múa nghệ thuật” cấp Quận, học sinh nhà trường đạt 1 giải Nhì, 1 giải Ba; Tham gia hội thi Sơn ca cấp Quận đạt 1 giải A và 1 giải B và 1 giải Ba hội thi Sơn ca cấp thành phố. Tham gia cuộc thi “Vẽ tranh theo sách báo”: đạt 1 giải A, 1 giải B, 1 giải C cấp Quận và 1 giải Khuyến khích cấp thành phố.

Trong kỳ thi thách thức Toán học Bebras, học sinh nhà trường đạt 1 loại xuất sắc, 5 loại giỏi; Kỳ thi Tiếng Anh qua mạng IOE đạt: 1 giải Nhì toàn Quốc cấp trường, 2 giải Nhất toàn trường cấp trường, 3 giải Nhì toàn trường cấp trường, 3 giải Ba toàn trường cấp trường.

Trong năm học 2022-2023, đội ngũ giáo viên nhà trường cũng đã đạt được những thành tích nổi bật. Trong đó có 10 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp thành phố, 13 giáo viên dạy giỏi cấp quận. Trường có 1 giáo viên đạt giải Ba tham gia giao lưu viết chữ đẹp cấp thành phố.

Về kết quả đánh giá phân loại viên chức: trường có 46/50 giáo viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; 4 giáo viên hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Kết quả bình xét thi đua cuối năm: 50/50 cán bộ, giáo viên, nhân viên được đề nghị công nhận danh hiệu Lao động Tiên tiến đạt tỉ lệ 100%; 6 giáo viên được đề nghị công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở.

Tại cuộc khảo sát lớp 5 do Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Kiến An thực hiện, Trường Tiểu học Lê Hồng Phong tiếp tục giữ vững vị trí số 1 về chất lượng học sinh khối lớp 5 toàn quận với cả 2 môn Toán và Tiếng Việt.

Đây là 2 năm học liên tiếp Trường Tiểu học Lê Hồng Phong giữ vị trí số 1 trong kỳ khảo sát chất lượng học sinh lớp 5 do Phòng giáo dục và đào tạo tổ chức và đánh giá.

Bên cạnh công tác dạy và học, nhà trường cũng luôn quan tâm tới công tác từ thiện, nhân đạo. Học sinh nhà trường đã quyên góp được 1 triệu đồng tặng học sinh có hoàn cảnh khó khăn; Quyên góp tặng quà Trung thu các bạn học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong nhà trường với 30 suất quà, trị giá 3,2 triệu đồng.

Nhà trường tổ chức mua 1.370 gói tăm tre nhân đạo cho trường trẻ em khiếm thị Hải Phòng và Hội người mù quận Kiến An; Phát động “Nuôi lợn siêu trọng”, quyên góp được hơn 33,7 triệu đồng…

Với những kết quả đã đạt được trong năm học vừa qua, Trường Tiểu học Lê Hồng Phong vô cùng tự hào khi trở thành nơi ươm mầm tài năng cho các em học sinh, giúp các em thành công ngay từ những năm đầu của bậc Tiểu học.

Thầy giáo Phạm Văn Xình cho rằng, những kết quả đạt được trong năm học 2022-2023 là minh chứng sống động, thể hiện sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của các cấp lãnh đạo quận Kiến An trong việc đầu tư cơ sở vật chất trường lớp cho nhà trường.

Những kết quả ấy còn thể hiện sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Phòng Giáo dục và Đào tạo quận, sự hỗ trợ to lớn của các phòng, ban chức năng, các tổ chức chính trị, đoàn thể quận và thành phố, sự đồng hành của Hội cha mẹ học sinh học sinh trường.

Thành tích đó cũng là minh chứng cho sự nỗ lực phấn đấu miệt mài, bền bỉ, quyết tâm cao, yêu nghề, say sưa chuyên môn của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường và các em học sinh.

Thay mặt lãnh đạo nhà trường, thầy giáo Phạm Văn Xình đã bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc tới các cấp lãnh đạo, tới tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường, tới các bậc phụ huynh và các em học sinh đã luôn đồng hành và nhiệt tình ủng hộ nhà trường trong suốt năm học vừa qua.

Đồng thời gửi lời chúc tới các đại biểu, phụ huynh, các em học sinh mạnh khỏe, chuẩn bị đón những ngày hè thật vui vẻ và đầy ý nghĩa bên gia đình; chúc các em học sinh khối 5 sẽ chọn được ngôi trường mới phù hợp nhất khi lên cấp trung học cơ sở.

Tại lễ tổng kết năm học của Trường Tiểu học Lê Hồng Phong, Công ty TNHH Chế Biến và Cung Cấp Thực Phẩm New Green đã trao 10 suất quà, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng tặng 10 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập. (Giaoduc.net.vn 27/5, Lã Tiến)

Trường TH Chu Văn An giữ vững lá cờ đầu về công tác Đội và phong trào thiếu nhi

Ngày 26/5, Trường Tiểu học Chu Văn An (quận Ngô Quyền, Hải Phòng) tổ chức chương trình Liên hoan cháu ngoan Bác Hồ, biểu dương khen thưởng giáo viên, học sinh có thành tích xuất sắc năm học 2022- 2023 và Lễ ra trường cho học sinh lớp 5.

Tại chương trình, các đại biểu được thưởng thức những tiết mục văn nghệ do các thầy cô giáo và các em học sinh nhà trường biểu diễn. Thông tin tới các vị đại biểu, các bậc phụ huynh, lãnh đạo Trường Tiểu học Chu Văn An cho biết, kết thúc năm học 2022-2023, nhà trường đã gặt hái được nhiều thành tích xuất sắc, nổi bật trên tất cả các lĩnh vực.

Cụ thể, nhà trường triển khai phong trào thi đua học tập tốt được 100% các lớp hưởng ứng, thực hiện tốt phong trào “Vượt khó học tập”, “ Giữ Vở sạch, viết chữ đẹp”.

Toàn Liên đội đạt 4.689 tiết học tốt, 1.876 ngày học tốt, có 820 đôi bạn cùng tiến giúp đỡ nhau trong học tập. Nhờ đó, trong năm học này nhà trường có tổng số 1.995 bạn học sinh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ học tập và rèn luyện, 320 học sinh có tiến bộ vượt bậc.

Song song với việc giữ vững chất lượng đại trà, nhà trường luôn quan tâm chú trọng công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu, tạo mọi điều kiện cho các em học sinh tham gia các sân chơi, giúp các em phát huy năng lực, phẩm chất cá nhân.

Năm học vừa qua, học sinh nhà trường đã đạt 186 giải, trong đó có 153 giải cấp quốc gia, 11 giải cấp thành phố và 22 giải cấp quận.

Các thầy, cô giáo cũng đạt nhiều giải cao trong các kỳ giao lưu các cấp, trong đó có 1 giải Khuyến khích cuộc thi thiết kế thiết bị dạy học số cấp quốc gia; 2 giải viết chữ đẹp cấp thành phố; 9 giải viết chữ đẹp cấp quận; 9 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp quận; 5 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp thành phố.

Tiêu biểu nhất có cô giáo Đoàn Thị Bích Ngọc, cô giáo Phạm Thị Thu Hằng và cô giáo Hoàng Thị Thu Nhàn đã được Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch Công đoàn ngành giáo dục tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong hội thi.

Cùng với đó, nhà trường có rất nhiều thầy cô khác đã có thành tích xuất sắc trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu năm học 2022- 2023.

Theo cô giáo Phạm Thị Diện – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Chu Văn An, để có được những thành tích đáng tự hào trên, nhà trường xin gửi lời cảm ơn sâu sắc tới lãnh đạo Đảng, chính quyền các cấp, các cơ quan đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội, hội cha mẹ học sinh nhà trường đã luôn đồng hành, giúp đỡ, tạo mọi điều kiện cho trường.

Những thành tích ấy là minh chứng cho sự nỗ lực phấn đấu miệt mài, bền bỉ, quyết tâm cao, yêu nghề, say sưa chuyên môn của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường và các em học sinh.

Cũng trong năm học vừa qua, Liên đội Trường Tiểu học Chu Văn An đã tổ chức và thực hiện có hiệu quả các hoạt động thắp sáng ước mơ, nhân đạo từ thiện. Trong năm học, tổng số tiền tham gia các hoạt động nhân đạo từ thiện của Liên đội là: 109 triệu đồng.

Trong đó, dịp khai giảng năm học mới và Vui Tết Trung thu nhà trường đã tặng quà, thẻ bảo hiểm y tế, đồng phục, sách giáo khoa cho 20 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 48,2 triệu đồng; thăm và tặng 3 học sinh mắc bệnh hiểm nghèo trị giá 5 triệu đồng.

Liên đội nhà trường mua tăm tre ủng hộ Trường Khiếm thị TP. Hải Phòng với tổng số tiền là 24 triệu đồng. Chương trình “Tình nguyện mùa đông”, học sinh nhà trường ủng hộ được 6.165 quyển vở, 907 quyển truyện, 250 cái áo khoác, 3.272 đồ dùng học tập các loại ủng hộ các bạn học sinh vùng cao và hải đảo.

Thực hiện chương trình góp những đồng tiền nhỏ vì nghĩa tình lớn các em học sinh nhà trường đã ủng hộ nạn nhân chất độc màu da cam của quận Ngô Quyền và thành phố với số tiền 22,7 triệu đồng…

Nhằm phát triển tối đa các phẩm chất, năng lực của học sinh, nhà trường còn đặc biệt quan tâm tới công tác đội và phong trào thiếu nhi.

Trường Tiểu học Chu Văn An đã thiết kế nhiều hoạt động, nhiều sân chơi bổ ích, thu hút được đông đảo học sinh tham gia như: Chương trình "Tìm kiếm tài năng nhí 2023" với nhiều tiết mục đặc sắc.

Thực hiện lời dạy của Bác "khỏe để học tập, xây dựng và bảo vệ tổ quốc", Liên đội đã tổ chức thành công "Hội khỏe Phù Đổng", " Ngày hội Thiếu nhi vui khỏe – Tiến bước lên đoàn", giải bóng đá thiếu nhi toàn quận, sân chơi đồng diễn flast mosb do Hội đồng Đội Trung ương tổ chức; nhà trường tổ chức chuyên đề Đội cấp thành phố "Chúng em là chiến sĩ khăn quàng đỏ" vui tươi và ý nghĩa.

Phong trào đọc và làm theo báo Đội được các bạn thiếu nhi Trường Tiểu học Chu Văn An hưởng ứng nhiệt tình. Từ đầu năm học đến nay, số lượng báo Đội toàn Liên đội đã đặt mua là 19.312 tờ.

Với các hoạt động đều khắp, ý nghĩa, thiết thực Liên đội tiểu học Chu Văn tiếp tục là lá cờ đầu về công tác đội và phong trào thiếu nhi của toàn thành phố, góp phần quan trọng vào việc duy trì và phát triển chất lượng giáo dục của nhà trường.

Tại chương trình, nhà trường đã biểu dương các lớp đạt danh hiệu lớp xuất sắc và lớp xếp loại tốt; Trao thưởng cho 45 em học sinh xuất sắc nhất đạt giải cao trong các kì giao lưu học sinh giỏi, học sinh năng khiếu các cấp.

Đồng thời vinh danh, trao thưởng 24 thầy cô giáo đã có thành tích xuất sắc trong các kì giao lưu và trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu.

Nhân dịp tháng hành động vì trẻ em, Trường tiểu học Chu Văn An đã trao tặng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhưng luôn nỗ lực, phấn đấu trong học tập, mỗi học sinh 1 bộ sách giáo khoa, đồng phục và thẻ bảo hiểm Y tế.

Đảng ủy – Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân phường Lê Lợi đã tặng quà nhiều em học sinh nhân dịp Tết thiếu nhi 1/6. Cuối chương trình, nhà trường đã tổ chức lễ tốt nghiệp cho các em học sinh lớp 5 trong không khí trang trọng, vui tươi, phấn khởi. (Giaoduc.net.vn 27/5, Lã Tiến)

Y TẾ

Hải Phòng Sẽ tiến hành ca ghép thận đầu tiên tại Bệnh viện Việt Tiệp

Bệnh viện Việt Tiệp Hải Phòng dự kiến sẽ ghép thận ca ghép đầu tiên vào đầu tháng 6/2023.

Thực hiện công văn số 1817/VP – VX ngày 25/6/2021 của UBND TP. Hải Phòng về việc triển khai Dự án Ghép thận tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp, đến nay Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp đã hoàn tất các điều kiện của quy trình Ghép thận từ cơ sở vật chất, trang thiết bị đến đào tạo chuyên môn, nguồn nhân lực.

Mới đây, Bệnh viện đã tổ chức hội chẩn trực tuyến với các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực ghép tạng của Bệnh viện hữu nghị Việt Đức để đánh giá cặp ghép thận đầu tiên tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp. Được biết, cặp ghép thận này là hai anh em ruột, các chỉ số xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết của người nhận và người cho đáp ứng đủ điều kiện để thực hiện quy trình trình Ghép thận. Sau buổi hội chẩn, hội đồng Ghép thận đã đưa đến kết luận sẽ thực hiện quy trình ghép thận cho cặp ghép này tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp.

TS.BS Đỗ Mạnh Thắng, Giám đốc Bệnh viện hữu nghị Việt Tiệp cho biết “Nếu việc ghép thận thành công đây sẽ là Dự án mở ra cơ hội mới đối với những người bị suy thận mãn tính phải lọc máu nhân tạo, tai nạn giao thông. Việc ghép thận được thực hiện ngay tại Hải Phòng mà không phải chuyển tuyến lên Trung ương, tiết kiệm thời gian, chi phí của người bệnh; đồng thời khẳng định vai trò, vị thế của Bệnh viện hữu nghị Việt Tiệp trong hệ thống bệnh viện trên toàn quốc”. (Phapluatxahoi.kinhtedothi.vn 27/5, Vĩnh Quân)

Hải Phòng tổ chức chương trình khám sàng lọc các bệnh lý về tim miễn phí cho trẻ em

Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hải Phòng phối hợp với Tổ chức VinaCapital Foundation, Bệnh viện Tim Hà Nội, Bệnh viện Hữu nghị Việt – Tiệp tổ chức Chương trình khám sàng lọc và hội chẩn bệnh lý tim mạch miễn phí cho trẻ em TP. Hải Phòng năm 2023.

Theo đó, đối tượng tham gia chương trình là tất cả trẻ em có bệnh lý về tim mạch có độ tuối từ 0 cho đến dưới 16 tuổi, sinh sống trên địa bàn TP. Hải Phòng, có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn.

Thời gian tổ chức khám, chẩn bệnh được diễn ra 1 ngày, từ 8h00’ ngày 4 tháng 6 năm 2023. Địa điểm: Tại Bệnh viện Hữu nghị Việt – Tiệp, số 1 đường Nhà Thương, phường Cát Dài, quận Lê Chân, TP. Hải Phòng.

Sau khi khám sàng lọc, trẻ em được chỉ định phẫu thuật của bác sỹ sẽ được Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hải Phòng kết nối, hỗ trợ phẫu thuật miễn phí theo quy định.

Chi tiết chương trình xin liên hệ: Phòng Lao động – Thương binh và xã hội các quận, huyện hoặc Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hải Phòng. Địa chỉ tại số 60 Nguyễn Văn Hới, phường Thành Tô, quận Hải An, TP. Hải Phòng. Số tổng đài tư vẫn miễn phí trực trong giờ hành chính nhân dân có thể liên hệ: 18006605 hoặc số điện thoại 0225.3700799. (Thuonghieucongluan.com.vn 26/5, Lương Huệ)

BÁO ĐỊA PHƯƠNG

Điều chỉnh một số chỉ tiêu trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận Kiến An lần thứ 6

Sáng 26/5, Quận ủy Kiến An tổ chức hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận lần thứ 6, Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025. Đồng chí Lê Trí Vũ, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy dự và chỉ đạo hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Lê Trí Vũ, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy ghi nhận và biểu dương những kết quả Đảng bộ quận Kiến An đạt được từ đầu nhiệm kỳ đến nay, đồng thời đề nghị, trong nửa cuối nhiệm kỳ, Ban Chấp hành Đảng bộ quận tiếp tục làm tốt công tác củng cố, xây dựng Đảng, tạo khối thống nhất, đoàn kết trong toàn Đảng bộ; rà soát, chuẩn bị cho công tác cán bộ nhiệm kỳ tới.

Đồng chí cũng đề nghị quận khẩn trương rà soát, thống kê quỹ đất, đề xuất hướng giải quyết với những tổ chức, cá nhân sử dụng đất kém hiệu quả, sai mục đích, để tối ưu quỹ đất, bảo đảm thực hiện hiệu quả mục tiêu quy hoạch chung thành phố, nghiên cứu đề xuất cơ chế đặc thù nếu cần thiết; tiếp tục tăng cường chuyển đổi số và cải cách hành chính.

Từ đầu nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội 13 của Đảng, Nghị quyết Đại hội 16 Đảng bộ thành phố, Nghị quyết Đại hội 6 Đảng bộ quận Kiến An đến nay, Ban Thường vụ Quận ủy Kiến An tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành xây dựng và triển khai các chương trình, kế hoạch công tác; thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm; quyết liệt chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 gắn với phát triển kinh tế- xã hội, đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu nhiệm vụ đề ra. Cụ thể, 18/18 chỉ tiêu đã đạt và vượt mức kế hoạch đề ra.

Trong đó, có 6 chỉ tiêu vượt gồm: giá trị sản xuất công nghiệp, xây dựng, nông, lâm, thủy sản; thu ngân sách hằng năm; số doanh nghiệp đăng ký hoạt động; giải quyết việc làm, kết nạp đảng viên, thành lập tổ chức Đảng trong các loại hình doanh nghiệp ngoài nhà nước, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập; tỷ lệ tổ dân phố văn hóa cấp quận. Hội nghị cũng thực hiện lấy phiếu biểu quyết điều chỉnh 4 chỉ tiêu trong Nghị quyết Đại hội 6 Đảng bộ quận, theo hướng phù hợp với thực tiễn triển khai và yêu cầu nhiệm vụ.

Nhân dịp này, Quận ủy Kiến An tặng giấy khen 7 tập thể và 9 cá nhân tiêu biểu trong thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025. (Baohaiphong.com.vn 26/5, Thu  Anh)

Chuyển giao chi bộ Đảng Bệnh viện Giao thông vận tải Hải Phòng trực thuộc Đảng ủy Bệnh viện Phụ sản (Đảng bộ quận Hồng Bàng)

Chiều 26/5, Đảng ủy Bộ Giao thông - Vận tải phối hợp với Quận ủy Hồng Bàng tổ chức lễ chuyển giao và tiếp nhận tổ chức Đảng, đảng viên Chi bộ Bệnh viện Giao thông - Vận tải Hải Phòng.

Đến dự có các đồng chí: Lê Anh Tuấn Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ khối các cơ quan Trung ương, Phó bí thư Ban cán sự Đảng, Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Lê Ngọc Trữ, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Quận ủy Hồng Bàng; Lê Khắc Nam, Phó chủ tịch UBND thành phố.

Tại hội nghị, lãnh đạo Ban Tổ chức Đảng ủy Bộ Giao thông - Vận tải công bố Quyết định số 1028-QĐ/ĐUK, ngày 14/3/2023 của Ban Thường vụ Đảng ủy khối cơ quan Trung ương về việc chuyển giao chi bộ đảng Bệnh viện Giao thông - Vận tải Hải Phòng và 18 đảng viên trực thuộc Đảng ủy Cục Y tế giao thông vận tải (Đảng bộ Bộ Giao thông - Vận tải) về trực thuộc Quận ủy Hồng Bàng (Đảng bộ TP. Hải Phòng). Quận ủy Hồng Bàng có Quyết định số 1436-QĐ/QU, ngày 24/3/2023 về việc tiếp nhận Chi bộ Bệnh viện Giao thông - Vận tải trực thuộc Đảng ủy Bệnh viện Phụ sản, Đảng bộ quận Hồng Bàng.

Phát biểu tại lễ ký kết chuyển giao và tiếp nhận tổ chức Đảng, đảng viên chi bộ Bệnh viện Giao thông - Vận tải Hải Phòng, các đồng chí Lê Anh Tuấn và Lê Ngọc Trữ đề nghị các đảng viên từ Chi bộ Bệnh viện giao thông vận tải tham gia sinh hoạt tại Đảng bộ Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, tận tuỵ, cống hiến, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Nhân dịp này, các đồng chí Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Giao thông – Vận tải Lê Ngọc Trữ, Bí thư Quận ủy Hồng Bàng; Lê Khắc Nam, Phó chủ tịch UBND thành phố thăm cơ sở 2 Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng, ở số 40, đường Hùng Vương (trước là Bệnh viện Giao thông - Vận tải Hải Phòng). Tại đây, đồng chí Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải ghi nhận và đánh giá cao TP. Hải Phòng, quận Hồng Bàng và Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng tích cực tiếp nhận, chuyển giao và nâng cấp cơ sở vật chất, tạo cơ sở khám chữa bệnh khang trang, góp phần phục vụ sức khoẻ nhân dân.

Tháng 7/2022, Bệnh viện Giao thông - Vận tải trực thuộc Cục Y tế Giao thông - Vận tải chuyển giao về UBND TP. Hải Phòng quản lý. Tháng 12/2022, Bệnh viện Giao thông - Vận tải ở số 40, đường Hùng Vương, quận Hồng Bàng, sáp nhập vào Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng; trở thành cơ sở 2 của Bệnh viện Phụ sản.

Sau khi tiếp nhận, Bệnh viện Phụ sản đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất khám chữa bệnh và đội ngũ. Hiện cơ sở 2 của Bệnh viện Phụ sản có cơ sở khám chữa bệnh khang trang, hiện đại, trở thành địa chỉ khám chữa bệnh uy tín của nhiều người bệnh. (Baohaiphong.com.vn 26/5, Thu Thủy)

Ra mắt mô hình “cổng trường an toàn” và an toàn phòng cháy chữa cháy tại xã Thủy Sơn (Thủy Nguyên)

Chiều 26/5, UBND xã Thủy Sơn, huyện Thủy Nguyên tổ chức hội nghị triển khai mô hình “Ngõ xóm an ninh, cổng trường an toàn, tuyến đường kiểu mẫu” và mô hình “Thôn an toàn về phòng cháy chữa cháy (PCCC)”; “Tổ liên gia an toàn PCCC”, “Điểm chữa cháy công cộng” trên địa bàn. Dự hội nghị có đại diện một số phòng nghiệp vụ Công an thành phố; lãnh đạo Công an huyện Thủy Nguyên.

Theo đó, Thủy Sơn là xã gần trung tâm huyện Thủy Nguyên, có hơn 2.800 hộ với hơn 9.000 nhân khẩu. Cùng với sự phát triển kinh tế- xã hội, công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn xã cũng nảy sinh nhiều khó khăn, phức tạp. Trong đó, xã nằm tiếp giáp với khu công nghiệp Vsip, có quốc lộ 10 đi qua, trục chính của các tuyến đường 351, 352 với mật độ phương tiện lưu thông lớn. Trên địa bàn xã có 8 trường học, gồm: 4 trường THPT, 1 trường THCS, 1 trường tiểu học, 2 trường mầm non…

Nhiều năm qua, Đảng ủy- UBND xã đã triển khai kế hoạch thực hiện các mô hình tự quản, mô hình liên kết đến các thôn, hộ gia đình trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả và nhân rộng các mô hình tự quản về an ninh trật tự, nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật, đảm bảo trật tự an toàn giao thông và tuyên truyền nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của nhân dân trong phòng chống tội phạm và bảo đảm an toàn PCCC nói riêng, lực lượng Công an xã Thủy Sơn đã tham mưu cho Đảng ủy - UBND xã triển khai xây dựng mô hình “Ngõ xóm an ninh, cổng trường an toàn, tuyến đường kiểu mẫu” và mô hình “Thôn an toàn về PCCC”; “Tổ liên gia an toàn PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng” trên địa bàn”.

Việc thành lập các mô hình đảm bảo an toàn giao thông và ANTT nói trên nhằm huy động sức mạnh của cấp ủy, chính quyền địa phương, cùng các ban ngành đoàn thể nhân dân và các trường học trên địa bàn trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông và vệ sinh môi trường, góp phần phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật, phòng chống cháy nổ, giữ vững các tiêu chí về ANTT và an toàn PCCC trên địa bàn. Qua đó, xã Thủy Sơn đã lắp đặt được 30 điểm chữa cháy công cộng tại các tuyến, địa bàn, khu dân cư trọng điểm; xây dựng 10 tổ liên gia an toàn PCCC  trên 7 thôn và các “cổng trường an toàn” trên địa bàn.

Tại hội nghị, Đảng ủy- UBND xã đã thành lập Ban chỉ đạo các mô hình, đồng thời ban hành Nghị quyết của BCH Đảng bộ xã; kế hoạch của UBND xã và thông qua quy chế hoạt động của mô hình. (Anhp.vn 28/5)

ĐIỂM TIN ĐÃ ĐƯA

Hải Phòng quán triệt nguyên tắc xử lý vi phạm giao thông "không có vùng cấm"

UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới. (Tapchigiaothong.vn 26/5 Đăng Quý)

Kết thúc thí điểm thanh tra chuyên ngành an toàn thực phẩm tại 9 tỉnh, thành phố

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 85/NQ-CP ngày 25/5/2023 về việc kết thúc thí điểm thực hiện thanh tra chuyên ngành an toàn thực phẩm tại huyện, quận, thị xã, thành phố của 09 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trong đó có Hải Phòng. (Pháp Luật Việt Nam 27/5, tr5)./.

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn