Điểm báo hằng ngày về Hải Phòng (ngày 27/10/2020)

PHÁP LUẬT – AN NINH QUỐC PHÒNG     

2 tài xế dương tính với ma túy và 20 người nhập cảnh trái phép

Sáng 26/10, Trung tá Nguyễn Trường Sơn, Đội trưởng Đội 2, cho biết đơn vị vừa lập biên bản xử lý trường hợp lái xe dương tính với ma túy đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.

Theo đó, vào lúc 21h ngày 25/10, trong quá trình tuần tra kiểm soát trên tuyến tại Km10, theo hướng Hải Phòng – Hà Nội,  một tổ công tác của đội tiến hành kiểm tra xe ô tô con 4 chỗ biển số: 30E-869.xx do tài xế Nguyễn T. H. (30 tuổi), thường trú tại quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng. Qua kiểm tra, bằng cách test nhanh ma túy, tổ công tác phát hiện lái xe dương tính với ma túy.

Trước đó 30 phút, cũng tại Km10, tổ công tác cũng đã phát hiện trường hợp lái xe tên Nguyễn.T. D, (24 tuổi), trú tại huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên điều khiển xe ô tô con biển số 89A- 149.xx mà trong cơ thể có chất ma túy. Hiện vụ việc đang được Đội 2, Cục CSGT xử lý theo quy định.

Liên quan đến việc 20 người quốc tịch nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, Trung tá Nguyễn Trường Sơn cho biết, vụ việc được phát hiện vào khoảng 1h rạng sáng nay (26/10).

Theo đó, nhận được thông tin yêu cầu phối hợp của Công an Lạng Sơn, đội đã chủ động lên phương án, tiến hành dừng xe kiểm tra tại trạm thu phí hướng Hà Nội. Những người này được vận chuyển trên 3 xe ô tô. Hiện, đội 2 đang lập biên bản vụ việc và đưa 20 người quốc tịch nước ngoài và 03 lái xe về Công an tỉnh lạng Sơn để tiếp tục điều tra, làm rõ. (Cand.com.vn 26/10, P.Thủy; Sggp.org.vn 26/10; Nld.com.vn 26/10; Infonet.vietnamnet.vn 26/10; Congan.com.vn 26/10; Baotintuc.vn 26/10; Vtc.vn 26/10; Tienphong.vn 26/10; Anninhthudo.vn 27/10; Thanhtra.com.vn 26/10; Công an nhân dân 27/10, tr8)

KINH TẾ   

Hải Phòng hỗ trợ miền Trung khắc phục hậu quả thiên tai

TP. Hải Phòng vừa tổ chức phát động các doanh nghiệp chung tay giúp đỡ đồng bào các tỉnh miền Trung sớm khắc phục hậu quả thiên tai, ổn định cuộc sống.

Tại cuộc gặp mặt, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành kêu gọi sự ủng hộ, nghĩa cử cao đẹp bằng những hành động cụ thể từ cộng đồng các doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức và các tầng lớp nhân dân chung tay giúp đỡ đồng bào các tỉnh miền Trung. Tại buổi gặp mặt, Chủ tịch UBND TP. Nguyễn Văn Tùng cho biết, Thành phố đã thống nhất hỗ trợ các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Thừa Thiên Huế, mỗi địa phương 20 tỷ đồng. Với tinh thần khẩn trương, để kịp thời động viên và góp sức cho đồng bào các tỉnh miền Trung khắc phục thiệt hại do mưa lũ gây ra, lãnh đạo UBND TP. Hải Phòng đề nghị các cơ quan liên hệ với các địa phương và hoàn thiện các thủ tục chuyển ngay kinh phí cho các địa phương. Lãnh đạo Thành phố sẽ trao đổi với lãnh đạo các địa phương để kinh phí hỗ trợ đến trực tiếp người dân bị thiệt hại.

 Trước đó, ngay sau Lễ bế mạc Đại hội Đảng bộ TP. Hải Phòng lần thứ XVI, Thành phố đã quyết định trích 10 tỷ đồng từ nguồn chi tiết kiệm ngân sách Thành phố ủng hộ các tỉnh miền Trung. 130 doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố đã ủng hộ 120 tỷ đồng và hơn 200 tấn gạo hỗ trợ đồng bào các tỉnh miền Trung khắc phục hậu quả thiên tai. (Baodulich.net.vn 26/10, Lê Hiệp)

GIÁO DỤC  

Mua sắm thiết bị dạy học lớp 2, lớp 6: Kế thừa, tránh lãng phí

Với danh mục thiết bị dạy học lớp 2, lớp 6, các địa phương cần lưu ý trong rà soát, mua sắm; cần hiểu đúng để mua sắm đạt từ mức tối thiểu, nhưng không lãng phí.

Để thực hiện Thông tư 05/2019/TT-BGDĐT, lãnh đạo Sở GD&ĐT Hải Phòng cho biết đã báo cáo UBND và thông báo tới UBND các quận/huyện. Tuy nhiên, năm đầu tiên thực hiện Chương trình GD phổ thông 2018, một số quận/huyện vẫn vướng mắc trong triển khai TBDH cần tháo gỡ.

Với danh mục TBDH tối thiểu cho lớp 2, lớp 6, Sở GD&ĐT Hải Phòng đã tập trung chuyên gia, phối hợp các phòng GD&ĐT nghiên cứu, tính toán, để từ đó có những tư vấn sớm nhất, xây dựng kế hoạch tổng thể trình Thành uỷ, HĐND, UBND thành phố với tinh thần: Trong khi GV đẩy mạnh nâng chuẩn, ngành GD&ĐT tham mưu với Thành uỷ, HĐND, UBND thành phố có cơ chế, chính sách, ngân sách dành cho việc tăng cường TBDH cho lớp 2, lớp 6. (Giaoducthoidai.vn 26/10, An Nhiên)

“Mở màn” bồi dưỡng 4.000 hiệu trưởng, hiệu phó về quản trị nhân sự

Trong khuôn khổ của Chương trình ETEP, sáng nay (26/10), tại TP Hải Phòng, Học viện Quản lý Giáo dục tổ chức khai mạc khóa bồi dưỡng cho 4.000 cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán.

Đây là khóa bồi dưỡng cán bộ quản lý cơ sở giáo dục cốt cán đầu tiên, mở màn triển khai bồi dưỡng 4.000 cán bộ quản lý cơ sở giáo dục cốt cán trong toàn quốc năm 2020, với mô - đun 2: "Quản trị nhân sự trong trường tiểu học/THCS/THPT".

Phát biểu khai mạc, GS.TS Phạm Quang Trung – Giám đốc Học viện Quản lý Giáo dục nhấn mạnh, ngành Giáo dục đã và đang triển khai quyết liệt Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản toàn diện GD-ĐT.

Trong quá trình đổi mới, khâu bồi dưỡng, phát triển cán bộ có vai trò quan trọng. Xã hội, công nghệ dù có phát triển đến đâu thì con người vẫn là yếu tố quyết định. Ở các trường phổ thông, cán bộ quản lý và đội ngũ giáo viên là nhân tố quyết định thành công của đổi mới giáo dục.

GS.TS Phạm Quang Trung cho biết, trong năm 2019, Học viện Quản lý Giáo dục đã hoàn thành bồi dưỡng Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục cốt cán mô - đun 1 về “Quản trị hoạt động dạy học, giáo dục trong trường tiểu học/THCS/THPT” cho gần 4.000 Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán trong toàn quốc.

Kết quả trả lời phiếu khảo sát trực tuyến cho thấy, có gần 99% cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán hài lòng với mô - đun bồi dưỡng ở các khía cạnh như: mục tiêu, nội dung mô - đun bồi dưỡng, phương pháp bồi dưỡng, đánh giá kết quả, học liệu, công tác tổ chức, báo cáo viên/giảng viên và tác động của mô đun bồi dưỡng.

“Đây là động lực để chúng tôi tiếp tục triển khai, thực hiện Chương trình bồi dưỡng mô - đun 2 về quản trị nhân sự trong trường phổ thông” – GS Phạm Quang Trung khẳng định.

 

Theo GS Phạm Quang Trung, quản trị nhân sự là một ngành khoa học lớn. Đó là thứ nghệ thuật nhất trong nghệ thuật quản lý. Mô –đun 2 có tính đặc thù và chuyên môn cao; có những nội dung không chỉ nói bằng lý thuyết mà phải từ thực tiễn.

“Vì thế, sau chương trình bồi dưỡng, các thầy cô sẽ vận dụng hiệu quả vào quản trị nhân sự trong trường học – nơi mình đang công tác” - GS Phạm Quang Trung nói.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Hoàng Đức Minh – Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý Giáo dục (Bộ GD&ĐT) trao đổi, Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản toàn diện GD-ĐT nhấn mạnh đến đổi mới căn bản công tác quản lý, trong đó có để cập đến hai yếu tố quan trọng là: tăng cường tự chủ và chịu trách nhiệm xã hội của các cơ sở giáo dục. Bản chất chính là hướng tới quản trị của các cơ sở giáo dục phổ thông.

Khẳng định, Chương trình Giáo dục phổ thông mới nhấn mạnh đến tính tự chủ của các trường phổ thông, trong đó có vai trò quan trọng của hiệu trưởng, hiệu phó các nhà trường; TS Hoàng Đức Minh chia sẻ, cùng với mô- đun 1, mô – đun 2 và các mô - đun khác sẽ trang bị cho hiệu trưởng các năng lực về quản trị.

Những năng lực này nằm trong Tiêu chuẩn “Quản trị nhà trường” được quy định trong Quy định Chuẩn hiệu trưởng trường cơ sở giáo dục phổ thông (Ban hành kèm theo Thông tư số 14/2018/TT-BGDĐT ngày 20/7/2018 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT). Vì thế, mô – đun 2 là một trong những mô – đun quan trọng nhất của chương trình bồi dưỡng.

Theo Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý Giáo dục, lý thuyết là một chuyện, nhưng đi vào thực tiễn mới là vấn đề quang trọng. Do đó, sau khóa bồi dưỡng, các thầy, cô cần cụ thể hóa những gì đã được tập huấn, bồi dưỡng thành những hành động, kế hoạch và chiến lược cụ thể. (Giaoducthoidai.vn 26/10, Minh Phong; Giáo dục & Thời đại 27/10, tr2)

GIAO THÔNG

Tàu thủy đâm xô nhịp cầu đường sắt Hải Phòng chi bao nhiêu tiền khắc phục?

Liên quan đến vụ phương tiện thủy mang biển số HD-3599 đâm va vào cầu đường sắt Tam Bạc (vượt sông Đào Hạ Lý, Hải Phòng) đêm 24/10, Cục Đăng kiểm VN cho biết: Đây là tàu vỏ thép, mang hai cấp tàu sông SI (tương ứng trọng tải toàn phần hơn 2.772 tấn) và SII (hơn 2.984 tấn). Phương tiện được cấp giấy chứng nhận kiểm định gần nhất ngày 24/2/2020 và có thời hạn đến 31/1/2021. Chủ tàu là một doanh nghiệp đăng ký trụ sở tại Hải Dương.

Sự cố khiến 2 dàn nhịp chủ đường sắt tại vị trí Km99+250 cầu đường sắt Tam Bạc bị dịch chuyển vài chục centimet khiến phải phong tỏa khu gian đường sắt Thượng Lý - Hải Phòng để sửa chữa, khắc phục. Đến 0h20 ngày 25/10, giao thông đường sắt khu vực trên được khôi phục trở lại bình thường.

"Sau khi xảy ra sự cố, các cơ quan chức năng họp bàn phương án giải quyết và đã khắc phục xong hư hỏng của đường sắt. Kinh phí khắc phục khoảng 50 triệu đồng, do chủ phương tiện chi trả. Hiện hồ sơ vụ việc đang được Công an quận Lê Chân, Hải Phòng thụ lý giải quyết theo thẩm quyền”, nguồn tin của PV Báo Giao thông cho biết.

Theo đơn vị quản lý đường thủy, sông Đào Hạ Lý có chiều dài 3km, là tuyến đường thủy quốc gia, nối sông Lạch Tray và sông Cấm. Đây là tuyến đường thủy cấp III theo tiêu chuẩn quốc gia về phân cấp kỹ thuật đường thủy nội địa. Cấp kỹ thuật này tương ứng với việc khai thác vận tải hiệu quả nhất đối với đoàn sà lan có trọng tải đến 2x400 tấn và phương tiện thủy nội địa có trọng tải 300 tấn.

Đáng lưu ý, tàu này có trọng tải toàn phần theo chứng nhận đăng kiểm là 2.984 tấn, lớn hơn gần 10 lần so với cấp kỹ thuật của tuyến đường thủy sông Đào Hạ Lý. Tuy vậy, hiện không có quy định cấm phương tiện thủy trọng tải lưu thông trên đường thủy có giới hạn trọng tải (cấp kỹ thuật) nhỏ hơn nên các phương tiện có trọng tải hơn 300 tấn vẫn được lưu thông trên tuyến. Việc áp cấp kỹ thuật đối với tuyến chủ yếu được dùng để áp dụng trong việc duy tu, bảo trì các thông số kỹ thuật của luồng đường thủy. (Atgt.vn 26/10, Huy Lộc; Nhân dân 27/10, tr2)

Khắc phục, bảo đảm thông tuyến đường sắt qua cầu Tam Bạc

Sau sự cố tàu đâm va làm hư hỏng tuyến đường sắt trên cầu Tam Bạc, Hải Phòng, các đơn vị liên quan cùng Tổng công ty Đường sắt tổ chức sửa chữa khắc phục, bảo đảm thông tuyến tạm thời.

Ngày 26/10, ga Hải Phòng - Chi nhánh khai thác đường sắt Hà Thái Hải thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, đơn vị quản lý cung đường sắt bị sự cố cho biết sau sự cố tàu đâm va làm hư hỏng tuyến đường sắt trên cầu Tam Bạc, các đơn vị liên quan cùng Tổng công ty Đường sắt đã tổ chức sửa chữa khắc phục, bảo đảm thông tuyến tạm thời. Hiện, các đơn vị vẫn đang theo dõi và đề nghị phương án sửa chữa cho cầu.

Theo Chi nhánh khai thác đường sắt Hà Thái Hải, ngay khi xác nhận sự cố, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã sử dụng thiết bị kích cứu hộ chuyên dùng để nâng và dịch chuyển nhịp cầu, gối cầu về vị trí cũ.

Đồng thời, phối hợp với các đơn vị của thành phố Hải Phòng: đơn vị quản lý đường thủy, cấp nước, thanh tra giao thông tổ chức thi công và đảm bảo an toàn các mặt trong công tác khắc phục sự cố.

Đến 0 giờ 20 phút ngày 25/10, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã tổ chức chạy thử tàu qua cầu với tốc độ 5 km/h, bước đầu khôi phục lại giao thông đường sắt qua cầu. Vào lúc 1 giờ 25 phút cùng ngày, chuyến tàu đầu tiên là tàu hàng mang số hiệu 3104 kéo 24 toa xe xuất phát tại ga Hải Phòng cũng được chạy thử qua cầu an toàn.

Ông Đặng Tiến Mạnh, Trưởng Ga Hải Phòng cho biết việc xử lý đã bảo đảm yêu cầu thông tuyến. Tuy nhiên, các hoạt động vẫn đang bị hạn chế. Hiện, đơn vị quản lý tuyến đường sắt vẫn đang tiếp tục theo dõi để chờ đề xuất sửa chữa.

Cầu Tam Bạc (còn gọi là cầu Quay), được xây dựng từ những năm đầu của thế kỷ 20. Cầu làm bằng dầm thép, có 2 nhịp và 3 khoang thông thuyền, phục vụ cho cả đường bộ và đường sắt. Để không gây trở ngại cho các tàu thuyền qua lại trên sông, các kỹ sư người Pháp đã thiết kế nhịp giữa cầu có thể quay ngang 90 độ, tạo một lạch thông thoáng cho tàu thuyền lớn qua lại.

Trước đó, vào lúc 9 giờ 40 phút ngày 24/10 vừa qua, đơn vị quản lý đường sắt phát hiện phương tiện vận tải đường thủy va vào mạn phía thượng lưu dàn chủ nhịp 2 cầu Tam Bạc Km 99+250 tuyến đường sắt Gia Lâm-Hải Phòng.

Qua kiểm tra sơ bộ tại hiện trường, lực lượng chức năng phát hiện dàn chủ nhịp 2 và nhịp 3 chuyển dịch về phía hạ lưu; trong đó phần đầu dàn chủ cuối nhịp 2 trên gối di động bị dịch chuyển khoảng 70cm, phần đầu dàn chủ đầu nhịp 3 trên gối di động bị dịch chuyển khoảng 44cm, hư hỏng kết cấu các gối cầu trên nhịp 2 và nhịp 3, đường sắt trên cầu bị biến dạng, dịch chuyển phải phong tỏa ngay khu gian Thượng Lý-Hải Phòng. (Vietnamplus.vn/TTXVN 26/10, Hoàng Ngọc)

Tạm dừng khai thác đường bay Điện Biên - Hải Phòng, tăng tần suất chuyến bay Điện Biên - Hà Nội

Từ ngày 26/10/2020, Vietnam Airlines tạm dừng khai thác đường bay Điện Biên - Hải Phòng, đồng thời tăng tần suất các chuyến bay Điện Biên - Hà Nội lên 14 chuyến mỗi tuần (tăng gấp đôi so với tần suất bay hiện tại). Cụ thể, mỗi ngày trong tuần sẽ có 2 chuyến bay khứ hồi: Điện Biên - Hà Nội. Các chuyến bay vẫn thực hiện bằng máy bay ATR72 do Công ty bay dịch vụ Hàng không VASCO (đơn vị thành viên của Vietnam Airlines) khai thác. (TTXVN/Vnanet.vn 26/10)

BÁO ĐỊA PHƯƠNG  

Từ ngày 1/11/2020 bắt đầu chiến dịch cấp CCCD trên toàn quốc

Chiều 26/10, Bộ Công an tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến đánh giá kết quả triển khai thực hiện 2 dự án: Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư (CSDLQG về DC); Cấp, quản lý CCCD; triển khai kế hoạch cấp CCCD trên phạm vi toàn quốc. Các đồng chí: Thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc – Thứ trưởng Bộ Công an và Thiếu tướng Tô Văn Huệ - Cục trưởng Cục C06 dự, chỉ đạo hội nghị tại điểm cầu Hà Nội. Tại điểm cầu CATP Hải Phòng, Đại tá Bùi Trung Thành – Phó Giám đốc CATP chủ trì hội nghị; cùng dự có đại diện lãnh đạo một số phòng chức năng CATP; Trưởng, Phó trưởng Công an các quận, huyện phụ trách công tác QLHC về TTXH; Đội trưởng Đội Cảnh sát QLHC về TTXH. (Anhp.vn 26/10, Khánh Chi)

Quận ủy Lê Chân: Thông tin nhanh kết quả Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 – 2025

Sáng 26/10, Quận ủy Lê Chân tổ chức Hội nghị thông tin nhanh kết quả Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025; quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025. (Anhp.vn 26/10)

Quận Lê Chân: Những chuyển biến rõ nét về vệ sinh môi trường và văn minh đô thị

Thời gian qua, với sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng quận Lê Chân, việc lập lại trật tự tự đường hè, vệ sinh môi trường và chỉnh trang đô thị trên địa bàn đã đạt được những kết quả nhất định. Diện mạo đô thị của quận ngày càng khang trang, sạch đẹp, ý thức người dân từng bước nâng cao. (Anhp.vn 26/10, Thái Bình)

Tuyên truyền công tác thông tin đối ngoại, hội nhập Quốc tế tới đoàn viên thanh niên

Sáng 26/10, tại Trường Đại học Hải Phòng, Ban Thường vụ Thành đoàn phối hợp Sở Ngoại vụ thành phố tổ chức hội nghị tuyên truyền về công tác thông tin đối ngoại, hội nhập quốc tế cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN) năm 2020. Dự hội nghị có các đồng chí: Lê Thị Thu Hằng - Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao, Vụ trưởng Vụ Thông tin - Báo chí Bộ Ngoại giao; Nguyễn Quang Diện - Phó Bí thư Thành đoàn; đại diện lãnh đạo Sở Ngoại vụ; Đảng ủy, Ban Giám hiệu Trường Đại học Hải Phòng. (Anhp.vn 26/10)

ĐIỂM TIN ĐÃ ĐƯA

Hải Phòng: Tạo điều kiện cho tài năng toả sáng

130 học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu của thành phố Hải Phòng đã được biểu dương, tôn vinh trong buổi lễ trang trọng diễn ra tại Khu di tích lịch sử cấp Quốc gia đặc biệt Danh nhân Văn hóa Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm (thôn Trung Am, xã Lý Học, huyện Vĩnh Bảo), tối 24.10. (Daibieunhandan.vn 26/10; Phapluatplus.vn 26/10)

Hải Phòng: Sản phẩm OCOP chưa đại diện được cho các sản phẩm thế mạnh

Thời gian qua, chương trình OCOP tại TP Hải Phòng đã được triển khai khá tốt với những chính sách ưu đãi riêng. Về cơ bản, chương trình đã phát huy tích cực giá trị, bắt đầu thu hút được người dân quan tâm tham gia và góp phần nâng cao giá trị cho sản phẩm nông nghiệp tại các địa phương. Tuy nhiên, số lượng sản phẩm tham gia chương trình này vẫn còn ít, chưa tương xứng với tiềm năng. (Nông nghiệp Việt Nam 27/10, tr5)./.

 

 

 

 

 

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn