Điểm báo hằng ngày về Hải Phòng (ngày 25/5/2022)

THỜI SỰ - CHÍNH TRỊ

Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng thăm, tặng quà thiếu nhi nhân dịp Quốc tế Thiếu nhi 1/6

Ngày 24/5, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng đã đi thăm, tặng quà trẻ em tại quận Đồ Sơn nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6.

Đến thăm Trường Mầm non Vạn Hương, Chủ tịch UBND TP đã trao quà tặng cô và trò nhà trường; chúc các cháu thiếu nhi luôn chăm ngoan, học giỏi, đón Tết thiếu nhi thật vui tươi, phấn khởi và mong muốn đội ngũ giáo viên nhà trường luôn là những tấm gương mẫu mực, chăm sóc, nuôi dạy các cháu khỏe mạnh, phát triển toàn diện.

Cùng ngày, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng đã đến thăm và động viên cháu Đinh Đình Hiền (SN 2007, tại phường Ngọc Xuyên). Cháu Điền có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi bố, mẹ không có việc làm ổn định, bản thân mắc bệnh thiếu hồng cầu và bệnh dạ dày. Vươn lên khó khăn, cháu luôn nỗ lực phấn đấu là học sinh giỏi Trường THCS Vạn Sơn.

Chủ tịch UBND TP ân cần thăm hỏi tình hình sức khỏe, kết quả học tập của cháu, đồng thời tặng quà và chúc cháu luôn khỏe mạnh, là con ngoan, trò giỏi, học tập chuyên cần để trở thành người hữu ích cho đất nước, địa phương trong tương lai. Chủ tịch UBND TP đề nghị các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương tiếp tục quan tâm, tạo mọi điều kiện giúp đỡ cháu và những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn có cơ hội học tập, phấn đấu trở thành người có ích cho gia đình và xã hội. (PhapluatPlus.vn 24/5, Nguyên An)

Tuổi trẻ Hải Phòng có nữ “thủ lĩnh” mới

Chiều 24/5, Ban Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh phối hợp Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng đã tổ chức công bố Quyết định của Ban Bí thư Trung ương Đoàn về công tác cán bộ của Thành đoàn Hải Phòng.

Tại Hội nghị, Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam Nguyễn Ngọc Lương đã trao Quyết định của Ban Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh công nhận Ủy viên Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Phó Bí thư phụ trách Thành đoàn Hải Phòng Vương Toàn Thu Thủy giữ chức Bí thư Thành đoàn Hải Phòng khóa XIII, nhiệm kỳ 2017-2022.

Phát biểu tại lễ trao quyết định, Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh Nguyễn Ngọc Lương và Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP. Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng đã chúc mừng và mong muốn tân “thủ lĩnh” của tuổi trẻ Hải Phòng cùng tập thể lãnh đạo Thành đoàn Hải Phòng cùng đoàn kết xây dựng tập thể vững mạnh; gắn bó với cơ sở, đổi mới hơn nữa về tư duy, sáng tạo hơn nữa về phương thức hoạt động để thúc đẩy công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu niên thành phố phát triển; tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng các nhân tố trẻ, tiêu biểu để giới thiệu vào hàng ngũ của Đảng.

Bí thư Thành đoàn Hải Phòng Vương Toàn Thu Thủy hứa quyết tâm kế thừa truyền thống vẻ vang của các thế hệ tuổi trẻ thành phố Cảng, tiếp tục nỗ lực phấn đấu để dẫn dắt công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu niên thành phố phát triển mạnh mẽ, góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của thành phố và đất nước.

Trước khi trở thành Bí thư Thành đoàn Hải Phòng khóa XIII, nhiệm kỳ 2017-2022, đồng chí Vương Toàn Thu Thủy là cán bộ được đào tạo bài bản, giữ chức Phó Bí thư phụ trách Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam TP. Hải Phòng, Chủ tịch Hội đồng Đội thành phố và trải qua nhiều vị trí công tác tại Trường Đại học Hải Phòng và Thành đoàn Hải Phòng. (Nhandan.vn 24/5, Ngô Quang Dũng; Tienphong.vn 24/5; Tuoitre.vn 24/5)

Hải Phòng: Khai mạc Hội thi Giảng viên Lý luận chính trị giỏi cấp thành phố năm 2022

Ngày 25/5, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hải Phòng tổ chức Hội thi Giảng viên Lý luận chính trị giỏi cấp thành phố năm 2022.

Phát biểu khai mạc Hội thi, đồng chí Đào Khánh Hà, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hải Phòng cho biết, những năm qua, công tác giáo dục lý luận chính trị của Đảng bộ thành phố nói chung, các trung tâm chính trị quận ủy, huyện ủy nói riêng đã được các cấp ủy quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, đạt được những kết quả tích cực, góp phần quan trọng vào việc giáo dục chính trị, tư tưởng rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, tăng cường sự thống nhất về tư tưởng chính trị trong Đảng bộ, sự đồng thuận trong xã hội; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng.

Trong bối cảnh hiện nay, trước hàng loạt vấn đề mới, nhất là sự bùng nổ thông tin cùng với cách mạng 4.0, sự chống phá quyết liệt và ngày càng tinh vi của các lực lượng thù địch đòi hỏi chúng ta phải tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục lý luận chính trị nói chung, của đội ngũ giảng viên lý luận chính trị nói riêng góp phần và công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

“Hội thi giảng viên lý luận chính trị giỏi năm 2022 là đợt sinh hoạt chuyên môn, nghiệp vụ bổ ích và cần thiết, là hoạt động có ý nghĩa thiết thực nhằm nâng cao trình độ, năng lực, kỹ năng giảng dạy của đội ngũ giảng viên chuyên trách; tạo điều kiện để các giảng viên giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm. Thông qua việc tổ chức Hội thi từ cơ sở, cấp ủy nhận thức đầy đủ hơn về vị trí, vai trò của trung tâm chính trị cấp huyện, từ đó tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện cho các trung tâm chính trị thực hiện tốt hơn chức năng, nhiệm vụ. Đồng thời, từ kết quả của Hội thi hôm nay, chúng ta sẽ chọn ra những thí sinh xuất sắc nhất đại diện cho thành phố để tham dự Hội thi Giảng viên lý luận chính trị giỏi toàn quốc năm 2022 do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức” – đồng chí Đào Khánh Hà nhấn mạnh.

Để Hội thi thực sự là ngày hội, là diễn đàn cho các giảng viên tham gia giao lưu, học hỏi, rút kinh nghiệm, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ, đồng chí Đào Khánh Hà đề nghị, các đồng chí trong Ban tổ chức Hội thi làm việc  nghiêm túc, trách nhiệm, tạo mọi điều kiện để hội thi thành công;các đồng chí trong Ban giám khảo đề cao trách nhiệm, công tâm, khách quan trong việc đánh giá, lựa chọn những giảng viên xuất sắc nhất của Hội thi.

Tham dự Hội thi có 12 đồng chí giảng viên lý luận chính trị của các trung tâm chính trị thuộc quận, huyện TP. Hải Phòng. (Tuyengiao.vn 25/5, Thu Hằng)

KINH TẾ   

Hải Phòng: Gỡ nút thắt, phát triển tiềm năng thị trường bất động sản

Giữ vai trò là một trung tâm lớn về kinh tế, giáo dục, y tế và khoa học công nghệ của vùng duyên hải Bắc Bộ, TP. Hải Phòng được xác định là đô thị loại 1 trực thuộc Trung ương, đầu mối giao thông, giao lưu trong nước và quốc tế; có vị trí chiến lược quan trọng về quốc phòng, an ninh.

Trong 5 năm gần đây, Hải Phòng được đánh giá là thành phố có nền tảng kinh tế phát triển nhanh và bền vững, đặc biệt là ở sự tăng trưởng tương đối mạnh mẽ của thị trường bất động sản so với các tỉnh lân cận khác.

Tiến sỹ Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho rằng Hải Phòng có vị trí kết nối giao thương đặc biệt, là một trong ba vị trí tam giác kinh tế Hà Nội-Hải Phòng-Quảng Ninh - tam giác kinh tế sôi động nhất cả nước.

Hải Phòng là một trong 5 tỉnh, thành phố có tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) cao nhất cả nước năm 2021. Tốc độ GRDP của Hải Phòng luôn thuộc tốp đầu. Quý 1/2022, Hải Phòng nằm trong nhóm 6 tỉnh, thành phố có tốc độ tăng GRDP hơn 10%. Hải Phòng cũng là địa phương luôn dẫn đầu thu hút đầu tư nước ngoài (FDI).

Bất động sản, với vai trò là bệ đỡ cho các hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư, luôn là thị trường tiềm năng. Hải Phòng có đủ các điều kiện để trở thành một thị trường bất động sản sôi động, phát triển lành mạnh.

Theo Chủ tịch Ủy ban Nhân dân TP. Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng, một trong những yếu tố góp phần đưa Hải Phòng vươn lên mạnh mẽ như hiện nay là chính sách phát triển đồng bộ trên cơ sở hệ thống quy hoạch xây dựng hoàn chỉnh từ Quy hoạch chung xây dựng thành phố đến các quy hoạch cấp dưới như hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị; phủ kín quy hoạch phân khu đối với 7/7 quận; quy hoạch chung 10 thị trấn; quy hoạch nông thôn mới cho 139/139 xã; quy hoạch mở rộng 55 khu, cụm công nghiệp, với tổng diện tích 22.944ha; triển khai hàng loạt các quy hoạch chi tiết 1/500 phục vụ các dự án phát triển đô thị.

Trên cơ sở định hướng của Bộ Chính trị và Quy hoạch chung xây dựng thành phố đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1448/QĐ-TTg ngày 16/9/2009, thành phố đã tập trung nguồn lực để phát triển đô thị theo 3 hướng đột phá, diện mạo đô thị Hải Phòng ngày càng văn minh, hiện đại.

Kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông có bước phát triển đột phá, giúp Hải Phòng khẳng định vai trò là đầu mối giao thông quan trọng và cửa chính ra biển của các tỉnh phía Bắc, kết nối vùng với khu vực và quốc tế.

Việc chỉnh trang, nâng cấp đô thị trung tâm có nhiều chuyển biến rõ nét. Việc đẩy mạnh triển khai nhiều dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị, phát triển hạ tầng thương mại, du lịch, dịch vụ, làm thay đổi tích cực diện mạo đô thị trung tâm thành phố.

Hạ tầng khu công nghiệp được đầu tư phát triển nhanh theo hướng đồng bộ, hiện đại với 13 khu công nghiệp, tổng diện tích 6.556ha, đóng góp hơn 60% giá trị sản xuất công nghiệp thành phố.

Thành phố thu hút được nhiều tập đoàn, công ty lớn hàng đầu thế giới và trong nước đầu tư với công nghệ hiện đại, tiên tiến, sản phẩm có giá trị gia tăng cao, tham gia mạng sản xuất toàn cầu và thúc đẩy phát triển nhanh các ngành công nghiệp hỗ trợ... Những thành tựu này của thành phố chính là tiền đề, động lực thu hút sự phát triển của thị trường bất động sản tại Hải Phòng.

Cũng theo Chủ tịch Nguyễn Văn Tùng, trong vài năm gần đây, nền kinh tế đô thị Hải Phòng tăng trưởng mạnh nhất trong hệ thống đô thị toàn quốc, dự báo quy hoạch cách đây hơn 10 năm đến nay đã không còn phù hợp với tốc độ tăng trưởng của TP. Hải Phòng.

Quy hoạch chung xây dựng thành phố đến năm 2025 đã bộc lộ nhiều vướng mắc bất cập, không còn đáp ứng được yêu cầu phát triển trong thời kỳ mới, đã và đang phải điều chỉnh cục bộ nhiều lần, song không tránh khỏi sự thiếu đồng bộ, ảnh hưởng đến sức phát triển kinh tế xã hội của thành phố.

Công tác quản lý quy hoạch xây dựng tại Hải Phòng đang còn tồn tại một số vấn đề liên quan đến việc nắm bắt thông tin về quy hoạch cho các doanh nghiệp và người dân, như việc cung cấp thông tin của các đồ án quy hoạch, các khu cụm công nghiệp, các vị trí kêu gọi đầu tư... vẫn theo hình thức truyền thống, chưa thực sự thuận lợi cho công tác xúc tiến đầu tư.

Hiện nay, Quy hoạch sử dụng đất và Quy hoạch xây dựng có nhiều nội dung mâu thuẫn với nhau, như thời kỳ (thời hạn) quy hoạch không thống nhất (ví dụ quy hoạch sử dụng đất có thời gian quy hoạch là 10 năm, kỳ kế hoạch 5 năm thì quy hoạch xây dựng có thời hạn ngắn hạn là 5 năm, 10 năm; dài hạn là 20 năm và dài hơn).

Trên địa bàn TP. Hải Phòng hiện có 110 dự án phát triển nhà ở và phát triển khu đô thị có quyết định giao đất, một số dự án đã hoàn thành và bàn giao nhà. Tuy nhiên, nhiều dự án, chủ đầu tư không có khả năng tài chính vẫn được giao đất làm chậm tiến độ thực hiện dự án, dẫn đến thời gian thực hiện dự án kéo dài không kết thúc được.

Bên cạnh đó, còn một số vướng mắc cần sớm tháo gỡ trong luật liên quan đến đất đai và thị trường bất động sản như vướng mắc, chồng chéo giữa Luật Đất đai năm 2013 và Luật Đấu thầu năm 2013. Cụ thể là hình thức giao đất sau khi trúng đấu thầu dự án; về thời điểm giao đất, định giá đất sau khi trúng đấu thầu; vướng mắc, chồng chéo giữa Luật Đất đai năm 2013 và Luật Nhà ở năm 2014, trong đó có thể kể đến điển hình là sản phẩm bất động sản du lịch chưa có định danh rõ ràng.

Bất cập giao dịch về nhà đất, khi bán nhà cần chuyển nhượng sử dụng đất nhưng hợp đồng giao dịch đang có bất cập. Việc chưa quy định cụ thể về thời điểm phát sinh hiệu lực của hợp đồng của Luật Đất đai năm 2013 sẽ gây khó khăn cho việc xác định hiệu lực của hợp đồng đối với hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất gắn liền với nhà ở, gây cản trở đến quá trình xây dựng nhà đất.

Ông Nguyễn Văn Đính nhận định cấu trúc bất động sản Hải Phòng vẫn đang còn thiếu căn hộ, cao ốc hiện đại, những dự án khu du lịch nghỉ dưỡng. Bên cạnh đó, Hải Phòng chưa có quy hoạch chung, thiếu tính định hướng chiến lược và đang phát triển manh mún. Vì vậy, những giải pháp khắc phục đối với thị trường bất động sản Hải Phòng cần hướng vào việc thúc đẩy nguồn cung.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân TP. Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng cho biết Ủy ban Nhân dân thành phố đã ban hành Quyết định số 12/2019/QĐ-UBND ngày 22/4/2019 về Quy chế phối hợp trong việc xây dựng, duy trì hệ thống thông tin, cung cấp thông tin, dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản trên địa bàn TP. Hải Phòng cùng các Nghị quyết liên quan khác. Trên cơ sở đó, Hải Phòng đang triển khai xây dựng Kế hoạch phát triển nhà ở hằng năm và 5 năm theo quy định.

Sau khi Điều chỉnh quy hoạch chung TP. Hải Phòng đến năm 2040 tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, thành phố triển khai ngay việc tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt các đồ án quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000, đồ án quy hoạch chung xây dựng các thị trấn, quy hoạch chung xây dựng các xã trên địa bàn các huyện làm cơ sở để kêu gọi các nhà đầu tư.

Cùng đó, Hải Phòng tổ chức lập Đề án số hóa cơ sở dữ liệu về quy hoạch xây dựng sử dụng chung trên địa bàn thành phố (Giai đoạn 1 sẽ dự kiến hoàn thành trong năm 2022). Đề án này không chỉ phục vụ nhu cầu quản lý mà còn thiết lập một hệ thống dữ liệu và công cụ phục vụ công khai thông tin quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị nhằm đảm bảo sự thống nhất và phù hợp quy hoạch giữa các ngành, khớp nối giữa các quy hoạch liền kề.

Đối với các tổ chức, cá nhân và cộng đồng, hệ thống cung cấp thông tin nhanh chóng, đầy đủ, chính xác, thúc đẩy xúc tiến đầu tư, giảm thiểu rủi ro cho các nhu cầu phát triển hoạt động kinh doanh, sản xuất, đầu tư vào địa bàn.

Hải Phòng cũng tập trung nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật đô thị; chỉ đạo các sở, ngành có liên quan xây dựng Kế hoạch thực hiện Chỉ thị 11/CT-TTg ngày 23/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ; xây dựng kế hoạch phát triển các loại hình nhà ở công nhân, nhà ở xã hội đáp ứng nhu cầu phát triển công nghiệp của thành phố.

Thành phố tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra các dự án phát triển nhà ở, dự án phát triển đô thị trên địa bàn thành phố; phối hợp với các đoàn thanh tra, kiểm tra Trung ương, bộ, ngành về kiểm tra các dự án phát triển nhà ở, dự án phát triển đô thị trên địa bàn thành phố, trên cơ sở đó nắm bắt tình hình, làm rõ nguyên nhân gây ra biến động của thị trường; thanh kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về đất đai, pháp luật về kinh doanh bất động sản và pháp luật có liên quan.

Các địa phương cần thành lập các trung tâm giao dịch bất động sản, tạo điều kiện cho người dân giao dịch bất động sản hợp pháp tại sàn giao dịch, hạn chế mua bán lòng vòng và mua bán bất hợp pháp, gây thất thu về thuế của Nhà nước.

Ông Nguyễn Quang Văn, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Hải Phòng, thời gian tới, thành phố cần tập trung các phân khúc bất động sản công nghiệp - "xây tổ đón đại bàng"; bất động sản nghỉ dưỡng, các căn hộ, dự án nhà ở cao cấp, dự án nhà ở xã hội; phân khúc đất nền...

Cùng với đó, thành phố có những chủ trương chính sách cởi mở, tích cực chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính, minh bạch quy hoạch xây dựng..., tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

"Với những lợi thế vốn có và chiến lược phát triển mạnh mẽ, những năm tới, kinh tế xã hội TP. Hải Phòng sẽ bứt tốc, trong đó thị trường bất động sản sẽ rất sôi động, hấp dẫn bậc nhất cả nước," ông Nguyễn Quang Văn nói. (TTXVN/VietnamPlus.vn 24/5, Đoàn Minh Huệ; Thoibaonganhang.vn 24/5)

XÂY DỰNG

Giám đốc Sở Xây dựng TP. Hải Phòng thị sát, yêu cầu xử lý vi phạm ở khu đô thị “kiểu mẫu”

Sau khi kiểm tra thực tế tình trạng cơi nới, phá vỡ quy hoạch ở Khu đô thị ven sông Lạch Tray - Waterfront City, Giám đốc Sở Xây dựng TP. Hải Phòng đã yêu cầu phải xử lý triệt để.

Sáng 24/5, trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Thanh Hưng, Giám đốc Sở Xây dựng TP. Hải Phòng, cho biết: "Sau khi biết được thông tin về vi phạm trật tự xây dựng ở Khu đô thị ven sông Lạch Tray (Waterfront City), vào ngày 18/5, tôi đã trực tiếp cùng một số cán bộ sở xuống kiểm tra thực tế và gặp gỡ người dân".

Theo ông Nguyễn Thanh Hưng, trường hợp căn biệt thự 209-SL-2 vi phạm chỉ giới, xây dựng kết cấu kiên cố ngoài chỉ giới đã được xử lý, cột móng đã bị đập. "Ngoài ra, còn một số hộ dân xây dựng thêm kết cấu trên mái làm mất mĩ quan, tôi đã yêu cầu thanh tra sở Xây dựng phối hợp với quận phân loại xử lý triệt để", ông Hưng chia sẻ.

Trước đó, vào ngày 16/5, Báo Thanh Niên đã đăng tải bài viết Khu đô thị 'kiểu mẫu" của Hải Phòng nhếch nhác vì cơi nới tràn lan.

Theo đó, hầu hết các nhà thuộc dãy liền kề ở khu đô thị này đều có công trình cơi nới. Nhà thì làm “chuồng cọp”, nhà làm thêm tầng mới bằng khung sắt. Đáng chú ý, ngay cả trong khu biệt thự được thiết kế 3 tầng cũng có nhà tự ý phá vỡ kết cấu, ảnh hưởng đến cảnh quan khu đô thị. Đó là căn biệt thự 209-SL-2.

Có thể khẳng định, KĐT Waterfront City là một khu đô thị có kiến trúc đẹp. Tuy nhiên, việc bị cơi nới, phá bỏ thiết kế ban đầu khiến cảnh quan khu đô thị bị ảnh hưởng.

Trong khi đó chủ đầu tư là Công ty TNHH Agape Việt Nam (thuộc Tập đoàn Agape Holding Pte Ltd. Singapore) lại không có biện pháp bảo vệ cảnh quan dự án.

"Chủ đầu tư là công ty nước ngoài mà vận hành quản lý khu đô thị quá yếu kém", một người dân cho biết.

Theo tài liệu của PV Thanh Niên, Công ty TNHH Agape Việt Nam còn có văn bản gửi Sở Xây dựng Hải Phòng đề nghị chấp nhận điều chỉnh thiết kế cho căn 209-SL-2 vì lý do chủ nhà muốn xây thêm tum che lồng cầu thang và giếng thang máy. Ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó giám đốc Sở Xây dựng TP. Hải Phòng, đã ký văn bản trả lời với nội dung... chấp thuận với mẫu thiết kế điều chỉnh mà Công ty TNHH Agape Việt Nam gửi. (Thanhnien.vn 24/5, Lê Tân)

Hải Phòng nỗ lực triệt tiêu nhà siêu mỏng, siêu méo

Nhằm chỉnh trang bộ mặt đô thị, không để phát sinh nhà siêu mỏng, siêu méo, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quy định chi tiết một số nội dung về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP.

Thời gian qua, báo chí đã có nhiều phản ánh về những ngôi nhà siêu mỏng, siêu méo ở một số tuyến đường mới mở tại TP. Hải Phòng. Đơn cử, báo Kinh tế & Đô thị có bài viết “Hải Phòng: Nhức mắt với nhà siêu mỏng, siêu méo trên đường Đông Khê 2”. Theo đó, sau khi giải phóng mặt bằng phục vụ xây dựng, mở rộng đường Đông Khê 2 - Giai đoạn 1 (quận Ngô Quyền), dọc 2 bên đường có đến hàng chục căn nhà siêu mỏng, méo mó xuất hiện, gây mất mỹ quan đô thị, khiến cho kiến trúc, cảnh quan trên tuyến lộn xộn, không đồng bộ.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Đức Tùng - Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Ngô Quyền cho biết, nhằm lập lại trật tự đô thị, xóa các nhà siêu mỏng, siêu méo đang làm mất mỹ quan TP, UBND TP. Hải Phòng đã ban hành Quyết định số 24/2022/QĐ-UBND thay thế Quyết định số 2680/2014/QĐ-UBND quy định về chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn. Trong đó, có một số nội dung chỉ đạo liên quan đến công tác quản lý trật tự xây dựng và quy hoạch trên địa bàn.

Cụ thể, trước đó theo Điều 6 Quyết định số 2680/2014/QĐ-UBND, các trường hợp diện tích đất ở còn lại sau thu hồi không đủ điều kiện để ở theo điểm a, b khoản 1 Điều 6 Nghị định số 47/2014/NĐ-CP, được quy định là chiều sâu còn lại của thửa đất nhỏ hơn 5m và chiều rộng còn lại của thửa đất nhỏ hơn 3m; Diện tích thửa đất còn lại dưới 20m2 đối với khu vực đô thị hoặc khu vực được quy hoạch phát triển đô thị, dưới 40m2 đối với khu vực nông thôn và hình dạng thửa đất ở chéo méo, không đủ điều kiện để ở.

Tuy nhiên, theo Quyết định mới số 24/2022/QĐ-UBND của TP. Hải Phòng, từ ngày 1/6 các trường hợp diện tích đất ở còn lại sau thu hồi không đủ điều kiện để ở theo điểm a, b khoản 1 Điều 6 Nghị định số 47/2014/NĐ-CP của Chính phủ, thì đối với khu vực đô thị phần diện tích đất còn lại sau thu hồi không phù hợp với chỉ giới xây dựng theo quy hoạch, không có kết nối giao thông, cạnh nhỏ nhất của thửa đất sau khi thu hồi nhỏ hơn 3,5m (trừ trường hợp thửa đất trước khi thu hồi đã có cạnh nhỏ hơn 3,5m) và diện tích thửa đất còn lại nhỏ hơn 40m2.

Đối với khu vực nông thôn phần diện tích đất còn lại sau thu hồi không phù hợp với chỉ giới xây dựng theo quy hoạch, không có kết nối giao thông, cạnh nhỏ nhất của thửa đất sau khi thu hồi nhỏ hơn 4m (trừ trường hợp thửa đất trước khi thu hồi đã có cạnh nhỏ hơn 4m) và diện tích thửa đất còn lại nhỏ hơn 60m2.

Diện tích đất ở còn lại không đủ điều kiện để ở theo khoản 2 Điều này sau khi thu hồi giao UBND cấp xã quản lý, đề xuất UBND cấp huyện đưa vào sử dụng theo quy hoạch.

“Những thay đổi của quyết định mới nhằm hạn chế nhà siêu mỏng, siêu méo. Bởi khi phần đất còn lại sau giải phóng mặt bằng dưới 40m2 sẽ được thu hồi hết để chỉnh trang thay vì nhỏ hơn 20m2 như quyết định cũ. Sau khi báo chí phản ánh, quận đã ra thực địa và cho quây tôn phần diện tích không đủ điều kiện xây dựng, thông báo quyết định mới đến người dân và không để phát sinh nhà siêu mỏng siêu méo tại tuyến đường Đông Khê 2” - ông Trần Đức Tùng thông tin thêm.

Theo ông Lê Chưởng - Phó Chủ tịch UBND quận Ngô Quyền, nguyên nhân xuất hiện hàng loạt ngôi nhà siêu mỏng, siêu méo thời gian qua trên địa bàn là do quá trình giải phóng mặt bằng mở rộng đường.

Theo Quyết định Số 2680/2014/QĐ-UBND TP. Hải Phòng những trường hợp phần diện tích nằm ngoài chỉ giới đường đỏ, nhưng nhỏ hơn 20m2 sẽ nằm trong diện bị thu hồi. Trường hợp phần diện tích còn lại lớn hơn 20m2 nhưng người dân đồng thuận Nhà nước sẽ thu hồi hết.

Song, nhiều hộ gia đình đã bị mất một phần đất nhưng phần diện tích còn lại trên 20m vẫn đủ điều kiện để ở. Điều này dẫn tới diện tích còn lại của hộ dân có thể bị bé hoặc méo mó. (Kinhtedothi.vn 24/5, Vĩnh Quân - Hải Yến; Kinh tế & Đô thị 25/5, tr10)

PHÁP LUẬT – AN NINH QUỐC PHÒNG     

Tăng cường phối hợp bảo đảm an ninh trật tự trên biển

Chiều 24/5, tại TP. Hải Phòng, Đoàn Trinh sát số 1, Đoàn Đặc nhiệm Phòng, chống tội phạm ma túy số 1 và số 2 (Bộ tư lệnh Cảnh sát biển) tổ chức hội nghị ký kết phối hợp với Đoàn Trinh sát miền Bắc, (Cục Trinh sát Bộ đội Biên Phòng), Đoàn Đặc nhiệm phòng, chống ma túy và tội phạm miền Bắc (Cục Phòng, chống ma túy và tội phạm Bộ đội Biên phòng) trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền; đấu tranh, phòng chống tội phạm, vi phạm; bảo đảm an ninh trật tự trên biển.

Tại hội nghị, trên tinh thần đoàn kết, cởi mở, lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị đã thông báo về tình hình, đặc điểm nhiệm vụ, địa bàn đảm nhiệm; trao đổi thông tin nghiệp vụ, những kinh nghiệm và kết quả công tác trong thời gian qua. Đồng thời xác định nguyên tắc, nội dung, hình thức, cơ chế phối hợp trong thời gian tới; tập trung vào trao đổi thông tin, tài liệu để nắm chắc tình hình an ninh, trật tự, chủ quyền biển, đảo; hoạt động của các loại tội phạm vi phạm pháp luật, tội phạm ma túy trong địa bàn đảm nhiệm.

Các đơn vị đã chủ động, tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương ven biển tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân, qua đó để ngư dân không ngừng nâng cao hiểu biết, ý thức chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước.

Quá trình tổ chức thực hiện, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và địa bàn hoạt động các bên phải tuân thủ Luật Cảnh sát biển Việt Nam, Luật Biên phòng Việt Nam, các văn bản pháp luật khác có liên quan và sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp trên; tham gia phải kịp thời phối hợp, hỗ trợ, giúp đỡ nhau và chủ động xử lý linh hoạt, hiệu quả các tình huống xảy ra, bảo đảm sự đoàn kết, thống nhất, an toàn tuyệt đối về mọi mặt; định kỳ tổ chức giao ban, sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm chặt chẽ, nghiêm túc. (Qdnd.vn 24/5, Ngọc Tân)

Hải Phòng: Hai đối tượng từng có tiền án vẫn tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy

Chiều 24/5, Công an TP. Hải Phòng thông tin, Công an quận Đồ Sơn vừa bắt giữ hai đối tượng từng có tiền án vẫn tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy.

Theo thông tin ban đầu, ngày 23/5, Đội Đội Cảnh sát Hình sự - Kinh tế - Ma túy Công an quận Đồ Sơn đã bắt khẩn cấp đối tượng Nguyễn Quốc Anh (sinh năm 1970, chỗ ở số 117 Lý Thánh Tông,tổ 2 Hải Sơn, Đồ Sơn, TP. Hải Phòng) về hành vi mua bán trái phép chất ma tuý. Qua khám xét nhà của Nguyễn Quốc Anh, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Đồ Sơn thu giữ 0,24g ma tuý.

Trước đó, ngày 20/5, Đội Cảnh sát Hình sự - Kinh tế - Ma túy Công an quận Đồ Sơn kết hợp cùng Công an phường Hải Sơn bắt quả tang đối tượng Nguyễn Văn Bình (sinh năm 1969; ở tại tổ 6 Vạn Hương, Đồ Sơn, TP. Hải Phòng) về hành vi tàng trữ trái phép chất ma tuý. Cơ quan Công an thu giữ trên người Bình 2 tép ma tuý có trọng lượng 0,14g.

Được biết, đối tượng Nguyễn Quốc Anh có 1 tiền án năm 2006 về tội mua bán trái phép chất ma tuý bị Toà án Nhân dân TP. Hải Phòng xử 7 năm tù giam; Đối tượng Nguyễn Văn Bình có 2 tiền án năm 2003, 2009 về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý.

Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Đồ Sơn đang hoàn thiện hồ sơ để xử lý nghiêm Nguyễn Văn Bình và Nguyễn Quốc Anh theo quy định của pháp luật. (Tuoitrethudo.com.vn 24/5, Đình Quyết)

Hồng Bàng: Xử lý nghiêm các trường hợp đốt pháo sáng, lạng lách đánh võng trên đường phố

Để bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) phục vụ nhân dân cổ vũ bóng đá, mừng chiến thắng lịch sử của Đội tuyển U23 Việt Nam, ngay sau khi trận đấu kết thúc, Công an quận Hồng Bàng (Hải Phòng) đã có mặt tại các tuyến đường, chỉ đạo công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT), phòng cháy chữa cháy (PCCC), tuyên truyền, nhắc nhở nhân dân cổ vũ bóng đá an toàn, văn minh, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp cố ý vi phạm.

Thực hiện nghiêm túc Công văn số 3416/UBND-GT ngày 22/5/2022 của UBND thành phố và chỉ đạo của Giám đốc Công an thành phố về công tác bảo đảm ANTT, TTATGT, phòng cháy, chữa cháy trong cổ vũ trận chung kết môn bóng đá nam SEA Games 31 diễn ra tối ngày 22/5, Công an quận Hồng Bàng(Hải Phòng) đã chỉ đạo Đội CSGTT-TT Công an quận và Công an các phường trên địa bàn tập trung cao về quân số, phương tiện bố trí chốt điểm tại các tuyến, khu vực trọng điểm, nhất là trên các tuyến phố thuộc dải trung tâm thành phố để bảo đảm ANTT phục vụ nhân dân cổ vũ bóng đá, mừng chiến thắng lịch sử của Đội tuyển U23 Việt Nam.

Ngay sau khi trận đấu kết thúc, lãnh đạo Công an quận Hồng Bàng đã có mặt tại các tuyến đường, chỉ đạo công tác bảo đảm TTATGT, PCCC, tuyên truyền, nhắc nhở nhân dân cổ vũ bóng đá an toàn, văn minh, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp cố ý vi phạm.

Kết quả, trong tối 22/5, Đội CSGT-TT Công an quận Hồng Bàng đã nhắc nhở 35 trường hợp điều khiển phương tiện giao thông chưa đúng quy định, xử lý tạm giữ 12 xe mô tô, 1 giấy tờ xe ô tô, 7 giấy tờ xe mô tô.

Đặc biệt, Đội CSGT-TT Công an quận Hồng Bàng tạm giữ 11 trường hợp đốt pháo sáng, bàn giao cho Công an phường Hoàng Văn Thụ giải quyết theo thẩm quyền. (Tamnhin.trithuccuocsong.vn 24/5, Quang Thành)

VĂN HÓA - XÃ HỘI     

Công đoàn Công an TP. Hải Phòng đạt giải nhất Hội thi tìm hiểu Bộ luật Lao động

Công đoàn Công an TP. Hải Phòng đạt giải nhất Hội thi tìm hiểu Bộ Luật Lao động, Luật Công đoàn và Điều lệ Công đoàn Việt Nam. Cuộc thi này do Công ty In Tiến Bộ thuộc Văn phòng Trung ương Đảng tổ chức.

Nhân dịp kỷ niệm 132 năm ngày sinh nhật Chủ tịch Hồ Chí Minh 19.5 và chào mừng Tháng Công nhân năm 2022, Công ty In Tiến Bộ thuộc Văn phòng Trung ương Đảng tổ chức Hội thi “Tìm hiểu Bộ luật lao động, Luật Công đoàn, Điều lệ Công đoàn Việt Nam”.

Tham gia hội thi có 3 đội tuyển: Công đoàn Công an TP. Hải Phòng, Công đoàn Công ty In Tiến Bộ, Công đoàn Công ty Cổ phần In Công đoàn Việt Nam. Hội thi gồm 4 nội dung: Giới thiệu về cơ quan đơn vị; hiểu biết về kiến thức pháp luật thông qua trả lời câu hỏi trắc nghiệm; tài năng; xử lý câu hỏi tình huống.

Qua các phần thi nhằm cung cấp cho cán bộ, đoàn viên, người lao động những kiến thức nhất định về Bộ Luật Lao động, Luật Công đoàn, Điều lệ Công đoàn Việt Nam. Mỗi cán bộ công đoàn sẽ vận dụng trong giải quyết các công việc thực tế hàng ngày góp phần thực hiện tốt chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ kịp thời quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động. Việc này góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị, Tổ chức công đoàn ngày càng phát triển vững mạnh.

Bế mạc hội thi, Ban Tổ chức đã trao giải Nhất cho đội Công đoàn Công an TP. Hải Phòng; giải Nhì cho đội Công đoàn Công ty In Tiến Bộ; giải Ba cho đội Công đoàn Công ty Cổ phần In Công đoàn Việt Nam;

Ngoài ra, Ban Tổ chức đã trao 3 giải phụ: Giải đội có màn giới thiệu ấn tượng nhất cho đội Công đoàn Công an TP. Hải Phòng; giải đội tài năng xuất sắc nhất cho đội Công ty In Tiến Bộ; giải đội xử lý tình huống xuất sắc nhất cho đội Công đoàn Công ty Cổ phần In Công đoàn Việt Nam. (Laodong.vn 24/5, Lương Hạnh)

Cuộc thi Sơ đồ tư duy Việt Nam 2022 sẽ lên sóng trước thềm năm học mới

Đó là thông tin được Đài Truyền hình Việt Nam và Viện Kỷ lục Việt Nam chia sẻ tại Hội thảo "Phát triển kỹ năng học tập cho học sinh tiểu học thông qua sân chơi Sơ đồ tư duy Việt Nam 2022" được tổ chức ngày 24/5 tại Hải Phòng.

Theo đó, với sự đồng hành của Bộ GD&ĐT, Đài Truyền hình Việt Nam và Viện Kỷ lục Việt Nam đã phối hợp tổ chức một sân chơi cho học sinh phổ thông trên cả nước với tên gọi "Cuộc thi Sơ đồ tư duy Việt Nam 2022 – Vietnam Mindmap Championship 2022". Cuộc thi được tổ chức với mong muốn lan tỏa những phương pháp giúp đổi mới việc dạy học, tạo điều kiện phát triển tư duy độc lập ở học sinh.

Tại Hội thảo, ông Thái Văn Tài - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học đã chia sẻ về những phương pháp tổ chức các hoạt động dạy học hình thành kỹ năng học tập cho học sinh tiểu học, đồng thời giáo viên cần thiết kế các hoạt động dạy học như thế nào để giúp học sinh hình thành và đạt được các năng lực, kỹ năng học tập cần thiết. Trong đó, ông Tài cũng khẳng định rằng sơ đồ tư duy là phương thức dạy học cần được chú ý thực hiện trong thời gian tới.

Cùng quan điểm trên, Kỷ lục gia Nguyễn Phùng Phong – Viện phó Viện Kỷ lục Việt Nam – Chủ tịch Tổ chức Trí nhớ Việt Nam - Trọng tài quốc tế Hội đồng trọng tài Siêu trí nhớ Thế giới cũng đã bày tỏ quan điểm về vai trò của sơ đồ tư duy, kinh nghiệm về sử dụng sơ đồ tư duy trong dạy và học.

Đài Truyền hình Việt Nam là đơn vị trực tiếp sản xuất và phát sóng Cuộc thi Sơ đồ Tư Duy Việt Nam 2022. Đây là đơn vị truyền hình đã tạo được uy tín trong việc tổ chức các cuộc thi kiến thức, giáo dục dành cho học sinh, sinh viên cả nước như: "Đường lên đỉnh Olympia", "Kính Vạn Hoa", "7 sắc cầu vồng", "Sáng tạo robot Việt Nam", "Chinh phục", "Trạng nguyên nhí", "Rung chuông vàng"…

Tại hội thảo, đại diện của Đài Truyền hình Việt Nam chia sẻ về vai trò của truyền hình trong việc giúp học sinh tiếp cận với những phương pháp giáo dục mới. Hiện, công tác tìm kiếm các đội chơi tài năng, các cá nhân xuất sắc đang được triển khai từ đầu tháng 5/2022. Theo kế hoạch, Cuộc thi sẽ lên sóng trước thềm năm học mới 2022 - 2023.

Ban tổ chức Cuộc thi Sơ đồ Tư Duy Việt Nam 2022 mong muốn phương pháp học tập với sơ đồ tư duy sẽ được nhân rộng trên toàn quốc, kích thích tinh thần học tập chủ động của học sinh ở mọi cấp học. (Phapluatplus.vn 24/5, An Thi; Pháp Luật Việt Nam 25/5, tr10; Giáo dục & Thời đại 25/5, tr7)

BÁO ĐỊA PHƯƠNG

Sớm hoàn thiện báo cáo trả lời kiến nghị cử tri tại kỳ họp thứ 4, HĐND thành phố khoá 16

Nhằm chuẩn bị kỳ họp thứ 6, HĐND thành phố khóa 16, sáng 24/5, UBND thành phố họp thống nhất nội dung dự thảo Báo cáo kết quả giải quyết, trả lời các kiến nghị cụ thể của cử tri tại kỳ họp thứ 4, HĐND thành phố khóa 16.

Đồng chí Lê Anh Quân, Phó chủ tịch Thường trực UBND thành phố chủ trì cuộc họp. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các Ban HĐND thành phố, Tổ trưởng Tổ đại biểu HĐND thành phố; các quận, huyện, sở, ngành, đơn vị liên quan.

Qua nghe lãnh đạo các quận, huyện báo cáo kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri, Phó chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Anh Quân ghi nhận: Kể từ sau kỳ họp thứ 4, HĐND thành phố khoá 16, các sở, ngành, đơn vị tập trung cao trả lời, giải quyết kiến nghị của cử tri, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao của thành phố trước cử tri và nhân dân, đáp ứng ngày càng tốt hơn tâm tư, nguyện vọng của cử tri, tạo niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.

Đồng chí Phó chủ tịch Thường trực UBND thành phố yêu cầu các sở, ngành, địa phương, đơn vị tiếp tục tiếp thu ý kiến của cử tri, rà soát các nội dung trả lời bảo đảm tuân thủ các quy định của pháp luật, có lộ trình và giải pháp cụ thể khi thực hiện. Đồng thời yêu cầu Văn phòng UBND thành phố phối hợp chặt chẽ các Ban, Văn phòng HĐND thành phố sớm hoàn thiện nội dung báo cáo.

Theo báo cáo của Văn phòng UBND thành phố, tại kỳ họp thứ 4, HĐND thành phố khóa 16 tiếp nhận 79 kiến nghị của cử tri trên các lĩnh vực như: nâng cấp, mở rộng một số tuyến đường, công trình thuỷ lợi, chung cư xuống cấp; giải quyết những bất cập tồn tại do giao đất trái thẩm quyền; hoạt động sản xuất của một số doanh nghiệp tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường; chất lượng nước sinh hoạt, tình trạng ngập úng tại một số khu vực, điện chiếu sáng, lan can hồ điều hoà... (Baohaiphong.com.vn 24/5, Lê Oanh)

Tổng duyệt Đội tuyển Công an TP. Hải Phòng tham gia Hội thi Điều lệnh, bắn súng, võ thuật Công an nhân dân năm 2022

Sáng 24/5, tại Nhà thi đấu đa năng – Khu liên hiệp thể thao thành phố, Đội tuyển Công an thành phố (CATP) tham gia Hội thi Điều lệnh, bắn súng, võ thuật chào mừng 60 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát nhân dân do Bộ Công an tổ chức đã tiến hành chương trình tổng duyệt trước ngày lên đường tham gia hội thi tại tỉnh Hà Tĩnh. Đại tá Phạm Viết Dũng, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó giám đốc CATP; Đại tá Bùi Trung Thành, Phó giám đốc CATP dự, chỉ đạo tổng duyệt.

Thực hiện Kế hoạch của Bộ Công an, CATP. Hải Phòng đã thành lập Đội tuyển gồm 110 đồng chí, trong đó có 10 huấn luyện viên. Đại tá Bùi Trung Thành, Phó giám đốc CATP là Trưởng Ban chỉ đạo tham gia hội thi. Từ đầu tháng 4 năm 2022 đến nay, Đội tuyển CATP đã tích cực tập luyện tại Nhà thi đấu đa năng – Khu liên hiệp thể thao thành phố; Khu trường bắn CATP, Trường bắn Quân khu Ba.

Nội dung tập luyện gồm: Duyệt đội ngũ, chiến thuật, võ thuật; 2 bài võ 38 động tác và bài Hoa Mai quyền 52 động tác và 5 nội dung thi bắn súng với nhiều bài tập bắn ứng dụng…

Trong thời gian Đội tuyển tập luyện, Công an các đơn vị, địa phương tập trung triển khai các kế hoạch, phương án bảo vệ an ninh trật tự Sea Games 31, Lễ hội Hoa phượng đỏ, Kế hoạch HP-22… nhưng các đồng chí tham gia luyện tập vẫn chủ động khắc phục khó khăn về công việc, không quản ngại thời tiết khắc nghiệt, đường xá xa xôi, tích cực luyện tập, hoàn thành tốt các nội dung tham gia hội thi.

Phát biểu tại buổi tổng duyệt, Đại tá Phạm Viết Dũng, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó giám đốc CATP ghi nhận, biểu dương nỗ lực, cố gắng của cán bộ, chiến sĩ (CBCS) tham gia Đội tuyển; đánh giá cao sự quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi của các đơn vị đối với Đội tuyển CATP trong thời gian luyện tập.

Đồng chí đề nghị Ban huấn luyện Đội tuyển cần tập trung làm tốt công tác chỉ đạo và tổ chức huấn luyện đúng nội dung, kịch bản chương trình của Hội thi; tiếp tục tăng cường rèn luyện thể lực cho CBCS tham gia Đội tuyển trong quá trình luyện tập và tham gia thi.

CBCS tham gia Đội tuyển cần xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng của CATP, vượt qua khó khăn, nghiêm túc tập luyện, đoàn kết, quyết tâm cao trong thi đấu. Công an các đơn vị, địa phương cần tiếp tục quan tâm, động viên cả về vật chất và tinh thần, tạo điều kiện giúp CBCS yên tâm luyện tập.

Tại buổi tổng duyệt, lãnh đạo CATP và lãnh đạo một số đơn vị đã tặng quà, động viên, chúc Đội tuyển CATP tham gia Hội thi đạt kết quả cao nhất, tiếp nối truyền thống tốt đẹp của CATP. Hải Phòng trong việc tham gia các Hội thi Điều lệnh, bắn súng, võ thuật Công an nhân dân do Bộ Công an tổ chức. (Anhp.vn 24/5, Thế Khoa)

Các nhiệm vụ trọng tâm chuyển đổi số ngành Y tế cần có tính khả thi cao

Chiều 24/5, đồng chí Hoàng Minh Cường, Phó chủ tịch UBND thành phố chủ trì hội nghị nghe Sở Y tế báo cáo kết quả tổ chức thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số của ngành năm 2022, giai đoạn 2023-2025. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan.

Qua báo cáo của Sở Y tế, đơn vị tư vấn và ý kiến của các ngành, đơn vị liên quan, phát biểu tại hội nghị, Phó chủ tịch UBND thành phố Hoàng Minh Cường đề nghị Sở Y tế và đơn vị tư vấn làm rõ một số nội dung về chuyển đổi số liên quan đến 7 nhiệm vụ trọng tâm ngành đề xuất. Đồng chí nhấn mạnh: Để làm tốt hơn nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, hiện thành phố đang tập trung cao thực hiện chuyển đổi số lĩnh vực y tế. Tuy nhiên, Sở Y tế và đơn vị tư vấn trong quá trình lập hồ sơ dự án cần lưu ý các nhiệm vụ có tính khả thi cao, đáp ứng 4 tiêu chí về chuyển đổi số để đề xuất UBND thành phố ưu tiên cấp kinh phí triển khai thực hiện trong năm 2022. 4 tiêu chí cụ thể gồm: ưu tiên áp dụng công nghệ nhằm tạo ra sự đột phá, giúp thay đổi cách làm của bộ máy quản lý nhà nước, mang lại tiện ích đối với người dân, doanh nghiệp và cung cấp dạng dịch vụ mới chưa từng có đối với đơn vị sử dụng. Về các nhiệm vụ khác của ngành Y tế liên quan đến ứng dụng công nghệ thông tin, đồng chí Phó chủ tịch UBND thành phố đề nghị ngành Y tế xem xét, đề xuất các giải pháp triển khai cụ thể với mục đích đem lại thuận lợi đối với người dân, doanh nghiệp.

Theo thông tin của Sở Y tế, thực hiện Kế hoạch số 74/KH-UBND của UBND thành phố về chuyển đổi số, đến nay, Sở Y tế thành lập Ban Chỉ đạo chuyển đổi số của ngành; ban hành các kế hoạch chuyển đổi số của ngành trước mắt, lâu dài và triển khai một số hoạt động khác. Ngành đề xuất 7 nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số và được UBND thành phố đồng ý triển khai, như: hệ thống phần mềm quản lý hồ sơ sức khỏe điện tử toàn dân, hệ thống bệnh án điện tử, hệ thống phần mềm quản lý y tế cơ sở, xây dựng trung tâm điều hành công nghệ thông tin... Về kết quả triển khai nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin của ngành, đến nay, Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở tiêm chủng thực hiện việc ký số trên nền tảng phần mềm quản lý tiêm chủng COVID-19, hoàn thành việc kết nối 100% số cơ sở kinh doanh dược trên địa bàn thành phố lên cổng thông tin quốc gia, 24/25 cơ sở khám, chữa bệnh phối hợp các ngân hàng triển khai thanh toán viện phí không dùng tiền mặt, đưa 43/121 thủ tục hành chính lên cổng dịch vụ công trực tuyến thành phố... (Baohaiphong.com.vn 24/5, Nam Giang)

THỂ THAO

17 câu lạc bộ lân sư rồng tranh tài tại Giải vô địch quốc gia năm 2022

17 câu lạc bộ lân sư rồng trong cả nước sẽ tham dự Giải vô địch các câu lạc bộ lân sư rồng quốc gia lần thứ 2 năm 2022 tổ chức tại thành phố Hải Phòng.

Đó là thông tin được Phó Giám đốc Sở Văn hóa-Thể Thao Hải Phòng Phạm Thị Tô Trang công bố tại cuộc họp báo tổ chức chiều 23/5 về kế hoạch tổ chức giải vô địch các câu lạc bộ lân sư rồng quốc gia lần thứ 2 năm 2022.

Theo kế hoạch của Tổng cục Thể dục - Thể thao (Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch), Giải vô địch các câu lạc bộ lân sư rồng quốc gia lần thứ 2 năm 2022 tổ chức tại thành phố Hải Phòng từ ngày 27 đến 31/5.

Địa điểm thi đấu được tổ chức tại vườn hoa Tố Hữu nằm trong dải công viên trung tâm thành phố Hải Phòng.

Tham dự giải năm nay có 190 vận động viên đến từ 17 câu lạc bộ lân sư rồng của 11 tỉnh, thành phố trên cả nước tập trung về Hải Phòng để tranh tài. Trong đó, các tỉnh: Tây Ninh, An Giang, Tiền Giang và các thành phố: Hải Phòng, Cần Thơ, Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, mỗi địa phương có 2 câu lạc bộ đăng ký tham dự tại giải đấu lần này.

Các câu lạc bộ sẽ tham gia tranh tài tại 3 nội dung thi đấu của giải là: Mai hoa thung, Múa rồng và Múa lân địa bửu.

Thông qua giải đấu, sẽ thúc đẩy phong trào tập luyện môn lân sư rồng, góp phần bảo tồn và phát huy truyền thống văn hóa, thể thao của dân tộc, tăng cường sự giao lưu, đoàn kết giữa những người yêu thích bộ môn lân sư rồng trên toàn quốc. (Nhandan.vn 24/5, Quang Dũng)

ĐIỂM TIN ĐÃ ĐƯA

Hải Phòng: Gỡ vướng giải phóng mặt bằng tuyến đường nối cầu Lạng Am đến đường bộ biển

Ông Nguyễn Đức Thọ - Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng vừa đi thực địa kiểm tra tiến độ Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường nối từ cầu Lạng Am, xã Lý Học, huyện Vĩnh Bảo đến đường bộ ven biển. Qua kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng đề nghị chính quyền các địa phương tập trung cao công tác tuyên truyền, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, khẩn trương di chuyển các công trình điện trên tuyến. (Xây dựng 24/5, tr2, Hải Nguyên)./.

 

 

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn