Điểm báo hằng ngày về Hải Phòng (ngày 25/4/2022)

KINH TẾ   

“Hải Phòng sẵn sàng đón các nhà đầu tư về thành phố đầu tư”

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Tùng - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng tại Hội thảo “Gỡ nút thắt quy hoạch: Hải Phòng đón sóng đầu tư bất động sản” diễn ra tại Trung tâm hội nghị TP. Hải Phòng sáng 23/4.

Phát biểu tại buổi hội thảo, ông Nguyễn Văn Tùng – Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng chào mừng các đại biểu dự Hội thảo Gỡ nút thắt quy hoạch: Hải Phòng đón sóng đầu tư bất động sản.

Ông Nguyễn Văn Tùng chia sẻ: Hải Phòng là một đô thị sớm hình thành gắn liền với sự phát triển của cảng biển, ngành công nghiệp. Với hai điều kiện đó, cư dân của các địa phương khác có sự dịch chuyển về Hải Phòng để sản xuất kinh doanh, làm việc tại các nhà máy, các khu công nghiệp. Chính vì vậy, Hải Phòng có mật độ dân số cao hơn một số địa phương khác.

Trong những năm qua, Hải Phòng là một trong những địa phương có tốc độ tăng trưởng phát triển cao. Đặc biệt từ 2015 đến nay, GRDP dao động tăng 14-15%/năm. Thu ngân sách tăng trưởng đột biến so với các năm trước. Trong đó, thu nội địa hơn 30.000 tỷ đồng, thu từ hoạt động xuất nhập khẩu trên 60.000 tỷ đồng. Từ đó, thành phố có điều kiện đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, cầu đường…, đặc biệt khu vực nội đô.

Thành phố cũng kết hợp với các tỉnh Thái Bình, Quảng Ninh, Hải Dương để xây dựng nhiều cây cầu vượt sông. Qua đó tạo sự liên kết vùng kinh tế, thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp đến làm việc.

Hải Phòng là địa phương có nhiều khu công nghiệp, hiện nay riêng FDI thu hút hơn 23 tỷ USD. Trong đó Nhật Bản, Hàn Quốc là hai quốc gia có vốn đầu tư lớn nhất.

Địa phương thu hút hơn 500.000 công nhân là người dân các tỉnh lân cận dịch chuyển đến làm việc. Chính vì vậy, nhu cầu nhà ở, phát triển đô thị ở Hải Phòng những năm qua tăng cao và đặc biệt trong những năm tới.

Hiện nay, nhiều nhà đầu tư lớn đến Hải Phòng đầu tư xây dựng các khu đô thị chất lượng cao ở như khu đô thị ven sông Lạch Tray, ven sông Cấm…

Tuy nhiên, các khu chung cư tại Hải Phòng còn chậm phát triển. Ông Tùng nhận định, có lẽ, giá đất chưa cao nên nhà chung cư thương mại chưa phát triển tại nhiều địa phương. Hiện có các nhà đầu tư đã về đầu tư xây dựng chung cư kết hợp khách sạn cao cấp như ở phố Trần Quang Khải, đường Lạch Tray… với hàng nghìn căn hộ.

Trong phân khúc nhà ở xã hội, Tập đoàn Hoàng Huy đã đầu tư 2 khu với gần 3.000 căn hộ đã đưa vào hoạt động.

Tính đến hết năm 2021, TP. Hải Phòng có tổng diện tích sàn đạt 54.000 triệu m2, bình quân 26m2/người.

Những năm tới, cơ hội đầu tư vào bất động sản thành phố còn nhiều dư địa để các doanh nghiệp, nhà đầu tư quan tâm, tìm hiểu. "Hải Phòng sẵn sàng đón các nhà đầu tư về thành phố đầu tư. Thành phố muốn lắng nghe các vướng mắc, khó khăn của các nhà đầu tư, doanh nghiệp để thành phố có những cải tiến nhằm phát triển hơn nữa", ông Tùng nhấn mạnh.

Về định hướng phát triển, thành phố xác định theo ba hướng. Cụ thể, phía Bắc phát triển đô thị Bắc Sông Cấm; phía Nam phát triển khu vực xung quanh hai bên sông Lạch Tray và phát triển quận Dương Kinh, Đồ Sơn; phía Đông phát triển khu vực huyện Cát Hải, quận Hải An.

Thành phố cũng đang tập trung các nhà đầu tư xây dựng các nhà ở xã hội gần các khu công nghiệp, phục vụ cho công nhân, lao động tại các nhà máy, khu, cụm công nghiệp.

Về việc giải quyết vấn đề chung cư cũ, thành phố có chủ trương phát các nhà ở xã hội để phục vụ các hộ ở. (Tienphong.vn 23/4, Nguyễn Hoàn - Đỗ Quyên; Tiền phong 25/4, tr5; Nld.com.vn 23/4; Nhandan.vn 23/4; Dangcongsan.vn 23/4; Doanhnhanvn.vn 23/4; Truyền hình Quốc hội ngày 23/4; Nld.com.vn 23/4; Nhandan.vn 23/4; Baophapluat.vn 23/4; Tinnhanhchungkhoan.vn 23/4)

Bất động sản công nghiệp Hải Phòng: “Mỏ vàng” hấp dẫn nhà đầu tư

Dù gặp nhiều khó khăn do đại dịch nhưng bất động sản công nghiệp Hải Phòng vẫn ghi nhận mức tăng trưởng mạnh. Tỷ lệ lấp đầy của một số khu công nghiệp thậm chí còn cao hơn so với 5 năm trước đó.

Theo ông Koen Soenens - Giám đốc Kinh doanh và Marketing của Deep C, tỷ lệ lấp đầy khu công nghiệp Deep C trong thời gian dịch bệnh COVID-19 thậm chí còn cao hơn so với 5 năm trước đó. “Thay vì đợi nhà đầu tư thứ cấp tìm đến, chúng tôi đã tận dụng sự hỗ trợ của công nghệ để chia sẻ quảng bá và gửi thông điệp của Deep C đến với các nhà đầu tư” - ông Koen Soenens chia sẻ.

Hiện tại, tỷ lệ lấp đầy 12 khu công nghiệp đang có tại Hải Phòng là trên 70%, giá thuê đạt gần 100 USD/m2 một chu kì thuê (thuộc mức cao tại thị trường miền Bắc).

Một số dự án bất động sản công nghiệp tiêu biểu đang mở bán gồm Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền, tỷ lệ lấp đầy 60%, DeepC 60%, Nam Đình Vũ 50%. Trong đó, bất động sản công nghiệp sinh thái chiếm 16,5%. Cụ thể như Nam Cầu Kiền: 263,32ha, Deep C: 1.736ha…

Các dự án khu công nghiệp lớn tại Hải Phòng chủ yếu tập trung tại 3 quận/huyện: Hải An, An Dương và Thủy Nguyên. Trong đó, An Dương là nơi hình thành khu công nghiệp đầu tiên của Hải Phòng. Nơi đây có khả năng kết nối tốt với các trục đường lớn như QL5A, QL10, QL17B và tỉnh lộ 351. Khu vực này được các nhà đầu tư Nhật Bản ưa chuộng. Các khách thuê nổi tiếng bao gồm Fuji Seiko, Getz Pharma, Winel và Fujita Corporation.

Tại quận Hải An, các bất động sản công nghiệp ở đây có lợi cho hệ thống cảng biển đang phát triển của Hải Phòng. Các khu công nghiệp của Hải An là nơi có những khách thuê hàng đầu như Pyeong Hwa Automotive, Chevron, Knauf, Bridgestone và JX Nippon Oil.

Tại huyện Thủy Nguyên - cửa ngõ của sông Bạch Đằng, các hoạt động công nghiệp đã được hưởng lợi từ sự tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ trong những năm gần đây. Hiện Thủy Nguyên đang xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững. Đây cũng là nơi tập trung 4 khu công nghiệp chính của TP. Hải Phòng.

Theo đánh giá của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNRea), TP. Hải Phòng có tiềm năng lớn để phát triển bất động sản KCN. Đây là “mỏ vàng” hấp dẫn các nhà đầu tư khai thác với đẩy đủ 5 loại hình giao thông, vị trí địa lý thuận lợi, cửa ngõ xuất nhập khẩu của khu vực phía Bắc.

Hải Phòng cũng là tỉnh thu hút FDI thuộc top đầu cả nước, nhất là vốn FDI đổ vào các khu công nghiệp, thị trường bất động sản khu KCN do đó được kỳ vọng phát triển mạnh.

Về tiềm năng phát triển của thị trường bất động sản công nghiệp trong năm 2022, các chuyên gia cho rằng đất công nghiệp, kho, xưởng xây sẵn tiếp tục là nhu cầu của thị trường, giá cho thuê có thể tăng từ 10 - 20%, hiện tại giá có thể chưa tăng ngay, nhưng tỷ lệ lấp đầy sẽ tăng lên khoảng 50%.

Theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, quy hoạch TP. Hải Phòng giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 trở thành thành phố công nghiệp theo hướng hiện đại, trọng điểm kinh tế biển của cả nước, trung tâm dịch vụ logistics quốc gia…

Để chuẩn bị cho lộ trình này, Hải Phòng đang xúc tiến và triển khai đầu tư, xây dựng thêm 15 khu công nghiệp với hơn 6400 ha trong 5 năm tới, mở rộng và phát triển sản xuất để thu hút nhiều hơn dòng vốn FDI, với định hướng phát triển công nghiệp sinh thái bền vững.

Hiện mức giá thuê trung bình bất động sản công nghiệp tại Hải Phòng đã lên tới gần 100 USD/m2/chu kỳ thuê, thuộc mức cao tại thị trường miền Bắc. Tuy nhiên, “tiền nào của nấy”, câu chuyện giá thuê cao đang phản ánh tiêu chuẩn bàn giao cũng cao hơn. Hiện những KCN có giá thuê cao tại Hải Phòng đều là những khu công nghiệp có vị trí thuận tiện về logistics, có hạ tầng tốt và nhiều tiện ích đồng bộ để phục vụ nhà đầu tư.

Theo ông Phạm Hồng Điệp - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Shinec, chủ đầu tư và kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp sinh thái Nam Cầu Kiền, giá thuê bất động sản công nghiệp tại Hải Phòng chỉ tăng so với mức giá của những năm trước, còn nếu tính trên tỷ suất đầu tư hạ tầng việc tăng giá này là đương nhiên.

"Hiện nay, chi phí đầu tư hạ tầng khu công nghiệp đang bị tăng lên do nhiều khoản chi phí đầu vào gia tăng, nhất là khi phát triển khu công nghiệp theo mô hình mới như khu công nghiệp sinh thái" - theo ông Điệp.

Còn theo đánh giá của ông Nguyễn Thành Phương - Tổng giám đốc Tập đoàn Sao Đỏ, xu hướng tăng giá này đã phản ánh đúng vấn đề cung cầu của thị trường. Tuy nhiên, chủ đầu tư hạ tầng cũng phải tạo ra và đóng gói các sản phẩm với chất lượng tương xứng, đặc biệt là quan tâm phát triển mô hình bất động sản công nghiệp kiểu mới. (Diendandoanhnghiep.vn 22/4, Lan Vũ)

Tại sao Hải Phòng được đề xuất trở thành khu thương mại tự do thế hệ 4.0?

Vào ngày 23/4, tại Hải Phòng, UBND TP. Hải Phòng đã phối hợp với Báo Tiền phong tổ chức Hội thảo “Gỡ nút thắt quy hoạch: Hải Phòng đón sóng đầu tư bất động sản”. Theo đó, ông Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng chia sẻ, Hải Phòng là một đô thị sớm hình thành gắn liền với sự phát triển của cảng biển, ngành công nghiệp.

"Với hai điều kiện đó, cư dân của các địa phương khác có sự dịch chuyển về Hải Phòng để sản xuất kinh doanh, làm việc tại các nhà máy, các khu công nghiệp. Chính vì vậy, Hải Phòng có mật độ dân số cao hơn một số địa phương khác", ông Tùng cho hay.

Trong những năm qua, Hải Phòng là một trong những địa phương có tốc độ tăng trưởng phát triển cao. Đặc biệt từ 2015 đến nay, GRDP dao động tăng 14-15%/năm. Thu ngân sách tăng trưởng đột biến so với các năm trước. Trong đó, thu nội địa hơn 30.000 tỷ đồng, thu từ hoạt động xuất nhập khẩu trên 60.000 tỷ đồng. Từ đó, thành phố có điều kiện đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, cầu đường…, đặc biệt khu vực nội đô.

Thành phố cũng kết hợp với các tỉnh Thái Bình, Quảng Ninh, Hải Dương để xây dựng nhiều cây cầu vượt sông. Qua đó tạo sự liên kết vùng kinh tế, thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp đến làm việc. Bên cạnh đó, Hải Phòng là địa phương có nhiều khu công nghiệp, hiện nay riêng FDI thu hút hơn 23 tỷ USD. Trong đó Nhật Bản, Hàn Quốc là hai quốc gia có vốn đầu tư lớn nhất.

Phát biểu tại hội thảo, Thành viên Tổ tư vấn Kinh tế của Thủ tướng, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, PGS.TS Trần Đình Thiên cho biết, trong 7 năm vừa qua, cụ thể từ năm 2016, Hải Phòng đã có những đột phá phát triển, chân dung Hải Phòng được định hình. Theo đó, Hải Phòng có cảng trung chuyển quốc gia, có sân bay quốc tế, có thể tiếp tục xây dựng thêm sân bay, có đường cao tốc đến Hải Phòng...

Về tăng trưởng kinh tế, Hải Phòng trong 7 năm qua tăng trưởng 14,7%, đứng thứ ba cả nước, đây là một tốc độ tăng trưởng thần kỳ. Xét quá trình 10 năm, Hải Phòng vượt lên về tăng trưởng, đặc biệt là thu hút đầu tư nước ngoài. Đều là những nguồn lực lớn chứ không phải nhỏ lẻ.

Theo ông Thiên, bên cạnh những kết quả Hải Phòng đạt được, điểm hạn chế thành phố cần lưu ý hiện nay là chất đô thị hiện đại của Hải Phòng chưa thực sự thể hiện rõ. Thành phố vẫn còn thiếu trường Đại học, thiếu bệnh viện.

Điểm hạn chế thứ hai cần lưu ý là sức hấp dẫn dân cư và lao động của Hải Phòng đang rất thấp. Ông Thiên cho biết, đây là yếu tố quyết định triển vọng chất lượng đô thị, khi làm đô thị, làm phát triển cần tính đến.

"Số dân di chuyển ra ngoài TP. Hải Phòng tương đương với dân đẻ ra. Người đi khỏi Hải Phòng nhiều thanh niên, trong khi dân số để ra chưa có năng lực lao động. Cân bằng dân số của Hải Phòng được hiểu theo nghĩa số lao động có chất lượng đang bị hút đi", PGS.TS Trần Đình Thiên phân tích.

"Theo chúng tôi đánh giá khi làm tầm nhìn cho Hải Phòng, về mặt kinh tế với tư cách trung tâm nhập quốc tế, Hải Phòng có vai trò quan trọng hơn Hà Nội vì đây là tọa độ kinh tế bậc nhất", ông Thiên cho hay.

Trên cơ sở đó, PGS.TS Trần Đình Thiên đã chỉ ra 3 nhóm vấn đề cho Hải Phòng. Thứ nhất là phải nhận diện được thế và lực, thực lực của Hải Phòng như thế nào, Hải Phòng cần gì để tiếp tục phát triển.

Hai là định hướng phát triển cho Hải Phòng như là 1 tọa độ phát triển quốc gia như thế nào. Đây không phải định hướng của riêng Hải Phòng, mà là định hướng phát triển vùng. Cuối cùng là cách tiếp cận tầm vĩ mô.

"Chúng tôi cũng đang đề xuất xây dựng Hải Phòng, hoặc biến toàn bộ Hải Phòng thành khu thương mại tự do. Hiện đang thảo luận để định hình, khu thương mại tự do thế hệ 4.0 như thế nào? Phải là trung tâm cạnh tranh quốc tế hàng đầu", PGS.TS Trần Đình Thiên nhấn mạnh.

"Vì đây là đầu sóng ngọn gió cùng với Quảng Ninh, giữ mạch liên thông hàng hải quốc tế. Hải Phòng không chỉ có Nghị quyết 45 mà còn được Quốc hội thông qua cơ chế vượt trội, tuy nhiên Hải Phòng vẫn còn khiêm tốn. Các nhà đầu tư cần tìm hiểu đầu tư vào Hải Phòng, đặc biệt là quy hoạch đất đai", ông Thiên nói thêm.

Về yếu tố cơ cấu, theo ông Thiên, chân dung Hải Phòng là một chân dung hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, có thể bổ sung thông minh hóa. Khu cảng biển, đô thị Hải Phòng gắn Vịnh Lan Hạ với Vịnh Hạ Long trong khuôn khổ vùng trung tâm du lịch quốc gia, cộng hưởng sức mạnh của du lịch để cả đất nước có vùng du lịch mà thế giới không nơi nào có. Di tích lịch sử Hải Phòng, Quảng Ninh gắn với nhau sẽ tạo nên tiềm năng du lịch to lớn.

Cũng trong khuôn khổ hội nghị, GS. Hoàng Văn Cường - Ủy viên Ủy ban Tài chính ngân sách Quốc hội cho rằng, tiềm năng, lợi thế phát triển của Hải Phòng còn rất lớn, tạo yếu tố thu hút đầu tư.

Theo ông Cường, Hải Phòng có thuận lợi rất lớn khi Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá XV đã thông qua Nghị quyết về cơ chế chính sách đặc thù cho bốn tỉnh, thành, trong đó có TP. Hải Phòng. Nghị quyết trao nhiều cơ chế đặc thù cho thành phố, trong đó cho phép được quyền tự quyết định trong chuyển đổi mục đích sử dụng đất với những dự án dưới 500 ha; được tự quyết định điều chỉnh cục bộ quy hoạch.

"Như vậy khi đầu tư phát triển công trình, bây giờ thành phố không phải xin ai cả mà tự mình quyết định. Đây là điều kiện vô cùng tốt để Hải Phòng biến tiềm năng, lợi thế thành hiện thực", ông Cường cho hay.

"Hiếm có tỉnh nào ở khu vực phía Bắc lại có đầy đủ lợi thế như Hải Phòng. Cho nên, bài toán đặt ra với thành phố là: Hải Phòng lựa chọn phát triển cho lợi ích trước mắt hay cho sự phát triển lâu dài trong 30 năm, hay 50 năm tới?", ông Cường đặt vấn đề.

Với lợi thế đặc biệt lớn về cảng biển, theo ông Cường, Hải Phòng nên tập trung phát triển các trung tâm logistic, hệ thống hạ tầng, và điều này không chỉ dành riêng cho thành phố mà còn cho cả khu vực phía Bắc.

"Khi ưu tiên phát triển lâu dài, giá trị bất động sản sau này càng tăng lên. Nếu đầu tư mà không nghĩ đến các hạ tầng cho 30 năm sau sẽ không có sự phát triển lâu dài. Do vậy, thành phố nên cân nhắc giữa cái trước mắt và tương lai lâu dài, ưu tiên đầu tư vào các lĩnh vực tạo ra tiềm năng phát triển", ông Cường lưu ý.

Cũng theo Phó Hiệu trưởng Đại học Kinh tế Quốc dân, Hải Phòng cần có cơ chế đủ mạnh để thu hút nguồn lực. Nếu chờ vào ngân sách sẽ vô cùng khó, vì thế phải làm sao huy động được nguồn lực từ tư nhân. (Ttvn.toquoc.vn 23/4, Giang Anh; Cafef.vn 23/4)

Nhà đầu tư Hàn Quốc ưu tiên rót vốn vào Hải Phòng

Các dự án của nhà đầu tư Hàn Quốc tại Hải Phòng đều có công nghệ tiên tiến và đóng góp quan trọng cho ngành công nghiệp của thành phố này.

Tại Hải Phòng, các nhà đầu tư Hàn Quốc đã có mặt ở nhiều lĩnh vực như may mặc, điện tử, ô tô, tài chính, ngân hàng... Trong đó, phần lớn dự án đầu tư trong khu công nghiệp, khu kinh tế thuộc lĩnh vực điện - điện tử, ô tô... và đến từ những tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới như LG, Heesung, Ohsung, Woosung...

Ông Lê Trung Kiên, Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng (HEZA) cho biết, trong số các nhà đầu tư Hàn Quốc đầu tư vào Hải Phòng, nổi bật nhất phải kể đến Tập đoàn LG, với 7 dự án tại Khu công nghiệp Tràng Duệ. Các dự án này đều sản xuất sản phẩm công nghệ cao (thiết bị nghe nhìn, di động, gia dụng và điện lạnh, nhằm cung cấp cho thị trường toàn cầu).

Các dự án của LG có tổng vốn đầu tư 7,24 tỷ USD. Cùng với đó, mạng lưới dự án vệ tinh, sản xuất phụ trợ của LG được hình thành với hơn 50 doanh nghiệp đầu tư tại Khu công nghiệp Tràng Duệ, với tổng vốn đầu tư gần 1 tỷ USD. Như vậy, tổng số dự án của LG và các doanh nghiệp phụ trợ liên quan đóng góp gần 97% tổng vốn FDI của nhà đầu tư Hàn Quốc trong khu công nghiệp, khu kinh tế tại địa phương này.

“Tổ hợp các dự án của Tập đoàn LG đã có nhiều đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội Thành phố, thúc đẩy hiện đại hóa ngành công nghiệp, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất, hình thành chuỗi sản xuất liên kết giữa các doanh nghiệp nước ngoài và doanh nghiệp trong nước, tăng tỷ lệ nội địa hóa sản xuất và phát triển các ngành dịch vụ phụ trợ; đồng thời giải quyết nhu cầu việc làm lớn cho Thành phố, duy trì thu nhập ổn định cho người lao động”, ông Kiên khẳng định.

Cụ thể, năm 2021, doanh thu của các doanh nghiệp có vốn đầu tư từ Hàn Quốc đạt 13,1 tỷ USD; kim ngạch xuất khẩu đạt 13,59 tỷ USD (trong đó, hệ sinh thái của LG là 12,4 tỷ USD); nhập khẩu 12,13 tỷ USD, nộp ngân sách 3.249,02 tỷ đồng, tương đương 142 triệu USD (riêng hệ sinh thái của LG đóng góp hơn 95,3 triệu USD).

Tổng số lao động làm việc tại các doanh nghiệp có vốn đầu tư của Hàn Quốc khoảng 40.940 người. Trong đó, có 39.230 lao động Việt Nam và 1.710 lao động nước ngoài; thu nhập bình quân 10,5 triệu đồng/người/tháng.

Trong chiến lược phát triển của LG tại Hải Phòng, Tập đoàn sẽ thành lập một trung tâm nghiên cứu và phát triển tại Tổ hợp sản xuất của họ ở Khu công nghiệp Tràng Duệ. Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng, ông Nguyễn Văn Tùng cũng đã cam kết rằng, Thành phố sẽ hỗ trợ, tạo mọi điều kiện để Tập đoàn LG sớm thực hiện kế hoạch này.

Có thể thấy, việc thu hút đầu tư, đón được “đại bàng” lớn như LG sẽ mang lại hiệu quả lớn cả về dòng vốn lẫn chất lượng dòng vốn. Đây cũng là chiến lược thu hút đầu tư của Hải Phòng trong giai đoạn 2020-2025.

Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) Đỗ Nhất Hoàng đánh giá: “Hải Phòng đang làm rất chuyên nghiệp và rất tốt công tác xúc tiến đầu tư, chọn lọc dòng vốn FDI để đem lại hiệu quả kinh tế tốt nhất cho địa phương”.

Cũng theo ông Hoàng, Hải Phòng cần tiếp tục hoàn thiện kết cấu hạ tầng, tiếp tục khơi thông nguồn lực đầu tư, nguồn nhân lực, tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng nhà đầu tư để đón nhiều dòng vốn FDI lớn trong thời gian tới.

Dự kiến, trong năm 2022, có 20 nhà đầu tư Hàn Quốc có nhu cầu về mặt bằng mà Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng cùng các công ty đầu tư phát triển hạ tầng khu công nghiệp, khu kinh tế đang tiếp cận, với tổng nhu cầu khoảng 200 ha, tổng vốn đầu tư khoảng 2 - 4 tỷ USD, tạo thêm 10.000 - 12.000 việc làm.

Trong đó, riêng trong ngày 15/4, HEZA đã trao giấy chứng nhận điều chỉnh tăng vốn đầu tư cho Công ty TNHH Halla Electronics Vina - Khu công nghiệp Tràng Duệ với vốn tăng thêm 30 triệu USD.

Ông Min Moon Ki, tùy viên thương mại, đại diện Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam cho biết, năm 2022, Chính phủ 2 nước sẽ nâng khung khổ hợp tác lên tầm toàn diện và Hải Phòng sẽ có thêm cơ hội và đóng góp trong mối quan hệ này.

“Năm nay, chúng ta sẽ chứng kiến làn sóng đầu tư mới vào Việt Nam với nguồn vốn lớn, công nghệ tiên tiến. Hải Phòng là địa phương có lợi thế gần Hà Nội, có hạ tầng phát triển, nên các nhà đầu tư luôn ưu tiên xem xét điểm đến Hải Phòng”, ông Min Moon Ki chia sẻ. (Baodautu.vn 24/4, Thu Sơn)

Quảng Ninh, Hải Phòng còn nhiều dư địa phát triển

Hải Phòng, Quảng Ninh tiếp tục được đánh giá là điểm sáng với nhiều lợi thế sẵn có như kinh tế biển, cảng biển, công nghiệp, hạ tầng cơ sở.

Dư địa giá thấp, tiềm năng tăng giá cao, tốc độ đô thị hóa nhanh… đã biến thị trường này thành “mỏ vàng” của các dòng vốn đầu tư trong và ngoài nước.

Vùng Duyên hải Bắc bộ với 5 tỉnh/thành phố ven biển là Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình đang là điểm sáng của phân khúc bất động sản du lịch nghỉ dưỡng với những lợi thế không thể phủ nhận về cảnh quan thiên nhiên, văn hóa địa phương, cơ sở hạ tầng cùng các chính sách thu hút đầu tư. Tuy nhiên, hiện mới chỉ có Quảng Ninh và Hải Phòng là phát triển hơn cả. Các khách sạn, resort sở hữu cảnh quan đẹp ở Quảng Ninh, Hải Phòng đang có tỷ lệ lấp đầy tương đối cao. Các tour du lịch hiện tại đều phải đặt trước để có được hành trình, nơi cư trú phù hợp.

PGS-TS Trần Đình Thiên cho rằng, duyên hải Bắc bộ là một khu vực sở hữu nhiều lợi thế phát triển. Trong đó nổi bật là lợi thế cho sự phát triển bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng. Sự phát triển về hạ tầng, giao thông đang là lực đẩy lớn nhất cho việc kết nối các vùng miền trong cả nước, giúp thu hút đông đảo khách du lịch nội địa và quốc tế.

Theo ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, trong các tỉnh Duyên hải Bắc Bộ, Quảng Ninh là địa phương nổi bật trong mảng bất động sản bất động sản du lịch nghỉ dưỡng với gần 17.200 sản phẩm. Với các tuyến đường cao tốc, du khách chỉ cần chưa đến 2 tiếng để đi từ trung tâm Hà Nội đến Quảng Ninh. Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng được đánh giá là tam giác kinh tế năng động và nổi bật của nước ta. (Diendandoanhnghiep.vn 22/4, Huệ Thu; Diễn đàn doanh nghiệp 22/4, tr8)

Vì sao ngành đóng tàu “khát” nhân lực

Nhiều năm gần đây, ngành đóng tàu gặp không ít khó khăn do khủng hoảng kinh tế và ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Nhưng theo chia sẻ của nhiều đại diện doanh nghiệp, khó khăn lớn là nguồn nhân lực ngành đóng tàu chưa đáp ứng nhu cầu phát triển.

Công ty Cổ phần Nosco Shipyard (thôn 4, xã Tiền Phong, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh) có hoạt động chính hiện nay là sửa chữa tàu biển và hướng tới sẽ đóng mới, nâng cấp và hoán cải tàu, xây dựng mô-đun quy mô lớn cũng như đóng các tàu chuyên dụng cho các hoạt động vận tải biển.

Đây là một nhà máy còn “non trẻ” với 6 năm kinh nghiệm hoạt động trong ngành đóng tàu nhưng đã tiếp nhận hàng trăm lượt tàu trong và ngoài nước vào sửa chữa, chủ yếu cỡ tàu từ 30 DWT - 10 DWT.

Bà Trần Thị Hồng Nhung - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nosco Shipyard - cho hay, 2 năm gần đây dù khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng Công ty Nosco vẫn đảm bảo số lượng tàu vào nhà máy sửa chữa tăng dần. Năm 2021, công ty tiếp nhận sửa chữa 68 tàu. Trong năm 2022, trung bình mỗi tháng công ty tiếp nhận, sửa chữa từ 8 - 10 tàu.

Hiện, Công ty Nosco có 350 người, số lượng lao động của nhà thầu phụ khoảng gần 1.000 người. Dự kiến năm 2022 và các năm tiếp theo, công ty cần tuyển dụng bổ sung thêm khoảng 500 - 700 lao động và khoảng 200 kỹ sư, quản lý có trình độ. Trong đó rất cần những kỹ sư, công nhân ngành đóng tàu có trình độ và kinh nghiệm thực tiễn.

Ông Nguyễn Trung Kiên - Giám đốc Công ty TNHH MTV Đóng tàu Sơn Hà (xã An Hồng, huyện An Dương, TP. Hải Phòng) - chia sẻ: Ngành đóng tàu hiện nay đang bị ảnh hưởng nặng nề của suy thoái kinh tế, dịch bệnh Covid-19. Do ảnh hưởng của nhiều yếu tố mà nguồn nhân lực ngành đóng tàu bị suy giảm. 3 năm gần đây dù công ty đang rất cần nguồn nhân lực của ngành này và gửi công văn xin tuyển dụng nhân lực tới Trường Đại học Hàng hải Việt Nam nhưng vẫn không tuyển được một nhân sự nào. Với sự phát triển kinh tế, sự vực dậy của ngành đóng tàu thì nhu cầu nguồn nhân lực dần tăng lên theo từng năm.

PGS.TS Trần Ngọc Tú - Phó Trưởng khoa Đóng tàu, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam - thông tin, hiện nay, Khoa Đóng tàu đang quản lý 2 chuyên ngành đại học chính quy, cấp bằng kỹ sư với thời gian đào tạo 4,5 năm. Ngành thiết kế tàu và công trình ngoài khơi, chỉ tiêu xét tuyển 45 sinh viên; ngành đóng tàu và công trình ngoài khơi với 45 chỉ tiêu tuyển sinh.

Trong những năm gần đây, việc tuyển sinh ngành đóng tàu tại trường liên tục sụt giảm cả về số lượng và chất lượng đầu vào. Thời “hoàng kim” của ngành đóng tàu, năm 2008, khoa tuyển sinh được 6 lớp với 395 sinh viên với điểm đầu vào là 20 điểm, cao nhất trường. Đến năm 2019, tổng số sinh viên vào học Khoa Đóng tàu chỉ là 13 người, trên tổng 90 chỉ tiêu, giảm 97% so với năm 2008. Mặc dù, năm 2019 điểm trúng tuyển đầu vào Khoa Đóng tàu chỉ 14 điểm (bằng điểm sàn quy định của Bộ GD&ĐT).

Theo thầy Tú, 2 năm gần đây tuyển sinh ngành đóng tàu có khởi sắc. Năm 2020 tuyển được 33 sinh viên và năm 2021 là 52 em, nhưng số điểm đầu vào vẫn không được cải thiện.

Do số lượng tuyển sinh đầu vào sụt giảm, nên số lượng sinh viên đầu ra giảm dần. Nếu như năm 2010 tổng số sinh viên tốt nghiệp là 339 sinh viên thì đến năm 2021 giảm xuống còn 38 em. Dự báo những năm tiếp theo số lượng sinh viên ra trường còn giảm.

Bên cạnh số lượng sinh viên tốt nghiệp ra trường sụt giảm, thì tỉ lệ sinh viên tốt nghiệp/tổng số sinh viên nhập học chỉ khoảng 60% đến 65%. Như vậy, theo tính toán của Khoa Đóng tàu, ở các năm từ 2022 - 2025 số lượng nhân lực ngành đóng tàu tốt nghiệp ra trường sẽ rất ít, chỉ khoảng 10 đến 20 sinh viên/năm.

Cũng theo thông tin từ Khoa Đóng tàu, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam, quá trình khảo sát việc làm của sinh viên ngành đóng tàu sau tốt nghiệp từ năm 2017 - 2021 trung bình có 86% sinh viên có việc làm. Sinh viên làm việc cho các công ty, tổ chức tư nhân trong nước chiếm đa số với tỉ lệ khoảng trên 50%, sau đó đến các công ty, tổ chức nước ngoài khoảng 17 - 34%, sinh viên làm việc trong các công ty Nhà nước đạt 12 - 18%, số còn lại là sinh viên tự tạo việc làm sau tốt nghiệp.

Thầy Tú cho biết, trong năm 2020 Khoa Đóng tàu nhận được văn bản nhu cầu tuyển dụng 47 kỹ sư từ các công ty đóng tàu có trụ sở tại miền Bắc. Trong đó có nhiều công ty nước ngoài như: Công ty Cổ phần Nosco Shipyard, Hiệp hội Đóng tàu Nhật Bản CAJS, Công ty IEMV Nhật Bản… Nhu cầu tuyển dụng nhân lực ngành đóng tàu những năm gần đây cao hơn. Trung bình Khoa Đóng tàu, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam nhận được nhu cầu tuyển dụng khoảng 100 kỹ sư/năm.

Sinh viên Nguyễn Văn Thắng, năm thứ 3, Khoa Đóng tàu, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam, chia sẻ, gia đình Thắng có người làm về ngành đóng tàu. Nên khi nắm được nhu cầu nhân lực của ngành rất lớn, Thắng đã quyết định theo học ngành này. Khi ra trường, Thắng muốn được làm với công ty nước ngoài để phát triển chuyên sâu ngành.

Là sinh viên năm cuối, em Ngô Thị Ngọc Bích - sinh viên ngành thiết kế tàu và công trình ngoài khơi, Khoa Đóng tàu mong muốn sẽ có một công việc với mức lương ưu đãi cho những kỹ sư mới ra trường. Cá nhân Bích muốn được làm việc với công ty của Nhật, Hàn để học hỏi và trau dồi kĩ năng nghề nghiệp. Em mong muốn được nhà trường giới thiệu về các công ty có tiềm năng phát triển, chính sách ưu đãi với người lao động để có cơ hội lựa chọn.

Theo lãnh đạo Trường Đại học Hàng hải Việt Nam, nguyên nhân khiến sinh viên ngành đóng tàu bị sụt giảm do xu hướng xã hội, phụ huynh và học sinh đang hướng tới các ngành học kinh tế, các ngành công nghiệp, kĩ thuật; do khó khăn của ngành đóng tàu giai đoạn vừa qua; mức lương khởi điểm của kỹ sư mới tốt nghiệp ngành đóng tàu chưa hấp dẫn; chưa có chính sách hỗ trợ người học từ phía Nhà nước…

Là người có nhiều năm công tác trong ngành đóng tàu, GS Lê Viết Lượng -  nguyên Chủ nhiệm Khoa Đóng tàu, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam - cho rằng, giải pháp để ngành đóng tàu thu hút người học, nâng cao chất lượng đầu vào, đầu ra là nhà trường và các doanh nghiệp cùng phối hợp tuyên truyền tới người học về những nhu cầu, chế độ với nhân lực ngành đóng tàu. Các doanh nghiệp đóng tàu cần tuyên truyền bằng chính sách ưu đãi cho sinh viên thực tập, tạo điều kiện cho sinh viên có lương, và định hướng tuyển dụng việc làm tại công ty. Bên cạnh đó, rất cần sự quan tâm về chính sách, chế độ của các cơ quan chức năng đối với sự phát triển của ngành đóng tàu.

Còn theo ông Tô Thanh Hà - Phó Tổng Giám đốc, Công ty TNHH MTV Đóng tàu Phà Rừng (huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng): Để từng bước nâng cao số lượng, chất lượng nguồn nhân lực ngành đóng tàu thì việc đổi mới, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ là rất quan trọng. Các doanh nghiệp cần xây dựng cơ chế tuyển dụng và sử dụng người lao động một cách hợp lí, khoa học, hiệu quả và có chế độ đãi ngộ nhân tài. (Giaoducthoidai.vn 23/4, Nguyễn Dịu)

Hải Phòng liên kết doanh nghiệp hỗ trợ ngư dân tiêu thụ hải sản

Thực hiện kế hoạch của UBND TP. Hải Phòng về việc tháo dỡ các cơ sở nuôi trồng thủy sản trên các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà nhằm thực hiện mục tiêu đưa Cát Bà trở thành trung tâm du lịch sinh thái của cả nước và quốc tế, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để UNESCO công nhận Hạ Long - quần đảo Cát Bà là Di sản thiên nhiên thể giới, ngày 22/4, Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng đã tổ chức liên kết các doanh nghiệp trên địa bàn khu công nghiệp chung tay tiêu thụ hải sản cho bà con ngư dân thuộc diện di dời lồng bè.

Với mục đích bảo vệ môi trường sinh thái quần đảo Cát Bà, ngày 12/8/2021, Hội đồng nhân dân TP. Hải Phòng đã thông qua Nghị quyết số 05/2021/NQ-HĐND hỗ trợ thực hiện tháo dỡ các cơ sở nuôi trồng thủy sản trên các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà, huyện Cát Hải. Mặc dù chủ trương của thành phố được bà con ủng hộ, nhưng sau gần 8 tháng triển khai tiến độ di dời chậm do lượng thủy sản nhiều và khó tiêu thụ.

Theo thống kê, hiện thủy sản của bà con còn hơn 6.000 tấn các loại; trong đó, cá hơn 4.000 tấn và nhuyễn thể có hơn 2.000 tấn. Để hỗ trợ bà con tiêu thụ thủy sản, Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng đã kết nối các doanh nghiệp trên địa bàn hỗ trợ bà con tiêu thụ sản phẩm. Theo đó các doanh nghiệp đã đăng ký tiêu thụ 650 tấn.

Đến ngày 22/4, các doanh nghiệp đã tiêu thụ 4,5 tấn; trong đó, các doanh nghiệp như Công ty TNHH Lite On Việt Nam đã hỗ trợ tiêu thụ 0,1 tấn, Công ty Cổ phần KCN Sài Gòn – Hải Phòng hỗ trợ 0,3 tấn, Công ty TNHH Universal Scientific Việt Nam ủng hộ 2,3 tấn...

Ông Lê Trung Kiên, Trưởng ban Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng cho biết, các doanh nghiệp đều nhất trí cao việc hỗ trợ bà con tiêu thụ hải sản. Đây cũng là những việc làm thiết thực của các doanh nghiệp chung tay xây dựng môi trường cùng thành phố.

Ông Phùng Quang Tuyền, Phó Giám đốc Ban quản lý các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà chia sẻ, hiện, việc tiêu thụ sản phẩm thủy sản là bài toán lớn nhất đặt ra với không chỉ huyện Cát Hải mà với các hộ nuôi trồng thủy sản trên vịnh trong quá trình tháo dỡ các ô lồng, bè, thực hiện Nghị quyết của Hội đồng nhân dân TP. Hải Phòng. Ông mong muốn, các đơn vị, tổ chức trên địa bàn TP. Hải Phòng cũng như các địa phương lân cận ủng hộ bà con.

Theo UBND huyện Cát Hải, số hộ thuộc diện được di dời là 440 cơ sở; trong đó, có 435 cơ sở đủ điều kiện hưởng các chính sách. Tính đến ngày 22/4, huyện Cát Hải đã hoàn thành chi trả tiền hỗ trợ cho 162/435 cơ sở; trong đó, có 6 cơ sở tự nguyện di chuyển khỏi địa bàn, 96 cơ sở tháo dỡ hoàn toàn và 60 cơ sở tháo dỡ từng phần. Tổng kinh phí hỗ trợ cho 156 cơ sở là hơn 16 tỷ đồng. (TTXVN/Baotintuc.vn 22/4, Hoàng Ngọc)

Ngọt ngào những mùa mật tại HTX An Sơn

Với mong muốn xây dựng thương hiệu cho sản phẩm mật ong của bà con trong xã An Sơn (huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng) và quảng bá sản phẩm này tới nhiều người tiêu dùng, anh Nguyễn Văn Bắc đã quyết tâm thành lập HTX sản xuất mật ong, ong giống An Sơn vào tháng 7/2021.

Sau hơn nửa năm hoạt động, HTX đã thu hút nhiều hộ nuôi ong trong xã tham gia vào HTX. Sản phẩm mật ong An Sơn của HTX đã được UBND TP. Hải Phòng chứng nhận là sản phẩm OCOP, đạt hạng 3 sao năm 2021. HTX hiện có 1.000 tổ ong, trung bình một năm cho sản lượng mật khoảng hơn 3.000 lít.

Toàn xã An Sơn có khoảng 15 hộ nuôi ong. Nghề nuôi ong đã được các hộ dân ở đây duy trì và phát triển từ 40 năm về trước. Nhiều hộ gia đình trong xã đã trở thành thợ nuôi ong chuyên nghiệp, là địa chỉ tin cậy cho nhiều người muốn nuôi ong tại miền Bắc tìm đến học hỏi kinh nghiệm, giao lưu.

Anh Bắc nhớ lại: Nghề nuôi ong đã được gia đình tôi duy trì đến tôi là đời thứ 3. Năm nay, tôi gần 40 tuổi, nhưng từ 30 năm trước, tôi đã thường xuyên rong ruổi theo ông nội và cha mình dẫn đàn ong di trú, tìm mật... Những đợt hoa nở rộ, người nuôi ong sẽ dựng lều lán ở tạm ngay các vườn cây để tiện theo dõi đàn ong và khai thác mật.

Vào chính vụ hoa và thời tiết nắng thuận lợi, nguồn mật và phấn hoa nhiều, đàn ong sẽ hút được nhiều mật. Như vậy, người nuôi chỉ mất trung bình khoảng 1 tuần là có thể khai thác (quay mật). Nhưng vào những lúc nguồn thức ăn ít đi hoặc trời mưa thì người nuôi phải mất trung bình từ 10-15 ngày, thậm chí dài hơn mới có thể khai thác được mật ong.

Phương pháp nuôi ong lấy mật ở đây hoàn toàn dựa vào nguồn thức ăn tự nhiên. Thường tùy theo mùa hoa, người nuôi sẽ dẫn đàn đi tìm kiếm nguồn thức ăn ở khắp các địa phương, tỉnh thành lân cận. Ví dụ: Tháng 2 âm lịch hàng năm là mùa cây vải, nhãn trổ hoa, các hộ nuôi ong tại đây sẽ khai thác nguồn hoa này làm thức ăn chính cho ong. Tới tháng 8 âm lịch là mùa hoa táo thường dẫn đàn đến những nơi trồng táo nhiều...

Để ong không bị chết do ăn phải mật và phấn hoa nhiễm thuốc bảo vệ thực vật, những người nuôi ong lành nghề như các thành viên trong HTX phải kết thân với các chủ vườn lớn để nắm bắt được lịch chăm sóc cây của chủ vườn, từ đó căn thời gian và di cư đàn ong tới.

Ông Bùi Xuân Lộc (75 tuổi) –Thành viên HTX sản xuất mật ong, ong giống An Sơn phấn khởi cho biết: Tôi là nhà giáo về hưu, tôi tham gia HTX làm cùng các cháu vừa vui khỏe lại có thêm thu nhập. Nuôi ong quan trọng nhất là kỹ thuật và nhận định về nguồn hoa có mật, mà kỹ thuật thì không sách vở nào dạy đúng ngay được, phải rút ra từ kinh nghiệm thực tế.

Với nguồn thức ăn 100% tự nhiên nên chất lượng mật ong của HTX và bà con nuôi ong tại An Sơn luôn thơm ngon, sánh quyện. Đặc biệt, vào mùa hoa nhãn, mật ong hoa nhãn khai thác được là sản phẩm “quý như vàng” bởi mật ăn vào mát, có nhiều công dụng chữa bệnh, tốt cho đường hô hấp...

Tuy vậy hàng thập kỷ qua, người dân ở đây chỉ chú trọng việc tìm kiếm nguồn thức ăn cho ong và khai thác mật mà “quên” đi việc làm thương hiệu cho sản phẩm. Thông thường, mật ong sau khi khai thác sẽ bán luôn cho các chủ vườn cây hoặc người dân quanh đó.

Nghề nuôi ong ở xã An Sơn đã có truyền thống và mật ong được coi là một trong những đặc sản của địa phương. Tuy vậy, giá trị lại chưa tương xứng với chất lượng... do sản phẩm mật ong của bà con sau khi khai thác về không có nhãn mác, không có xuất xứ cụ thể, mẫu đựng mật ong chưa đẹp mắt...

Với mong muốn đưa sản phẩm của mình thành một thương hiệu chất lượng không chỉ cung cấp mật cho những khách hàng quen thuộc ở quanh khu vực, các chủ vườn mà còn cung cấp cho khách hàng ở ngoài tỉnh nên sau khi thành lập, Ban lãnh đạo, thành viên HTX sản xuất mật ong, ong giống An Sơn đã bắt tay vào việc xây dựng thương hiệu mật ong.

Với sự giúp sức của các đơn vị, sở ngành tại Hải Phòng, sản phẩm mật ong An Sơn của HTX đã đạt chứng nhận OCOP. Sản phẩm giờ đây đã có tem, mác, truy xuất nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm... Hiện nay, mỗi ngày thành viên của HTX đều ghi chép nhật ký quá trình di đàn và khai thác mật. Mẫu chai, lọ đựng mật ong đã được HTX đầu tư đặt mua tại các nhà máy sản xuất uy tín, khác hẳn việc trước đây bà con thường tận dụng các chai lọ nhựa, sành sứ để đựng.

Theo kế hoạch trong thời gian tới, các sở ngành tại Hải Phòng sẽ tập trung vào lĩnh vực chuyển đổi số nông nghiệp, nông thôn, tất cả các sản phẩm của HTX, hộ sản xuất nông nghiệp đều được đưa lên sàn thương mại điện tử.

"Chúng tôi sẽ tận dụng cơ hội này để tạo gian hàng trên mạng điện tử nhằm quảng bá sản phẩm mật ong của mình. Đồng thời sau dịch, các hội chợ thương mại sẽ được mở lại, với sự giúp đỡ của các ngành như công thương, nông nghiệp... HTX sẽ có cơ hội tham gia các gian hàng, quảng bá sản phẩm của mình không chỉ tại Hải Phòng mà còn cả các tỉnh thành lân cận", anh Nguyễn Văn Bắc – Giám đốc HTX nhấn mạnh. (Vnbusiness.vn 25/4, Thanh Vân)

XÂY DỰNG

Thứ trưởng Bộ Xây dựng đưa 3 đề xuất gỡ nút thắt quy hoạch Hải Phòng

Sáng 23/4, Hội thảo “Gỡ nút thắt quy hoạch: Hải Phòng đón sóng đầu tư bất động sản” diễn ra tại Trung tâm hội nghị TP. Hải Phòng, số 18 Hoàng Diệu, phường Minh Khai, quận Hồng Bàng (TP. Hải Phòng). Đây là hoạt động bên lề Giải Vô địch Golf Quốc gia 2022 - Cúp VinFast do Tổng cục Thể dục Thể thao, UBND TP. Hải Phòng, báo Tiền Phong và Hiệp hội Golf Việt Nam phối hợp tổ chức trên sân Vinpearl Golf Hải Phòng.

Tham dự Hội thảo “Gỡ nút thắt quy hoạch: Hải Phòng đón sóng đầu tư bất động sản” có lãnh đạo Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên & Môi trường, UBND TP. Hải Phòng; đại biểu Quốc hội; các sở, ngành Hải Phòng; đại diện các hiệp hội, chuyên gia; đại diện doanh nghiệp, tổng công ty, tập đoàn lớn trên cả nước.

Hội thảo được kỳ vọng là diễn đàn để trao đổi nhằm tìm ra các giải pháp thiết thực, hỗ trợ quá trình tháo gỡ nút thắt về quy hoạch, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển của thị trường bất động sản Hải Phòng.

Chia sẻ tại Hội thảo, ông Nguyễn Văn Sinh, Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết, Hải Phòng là thành phố trực thuộc Trung ương, đầu mối giao thông quan trọng, với rất nhiều tiềm năng, đóng vai trò quan trọng trong vùng kinh tế trọng điểm Đông Bắc Bộ.

Thời gian qua, Hải Phòng chú trọng đầu tư công nghiệp, nhà ở, đặc biệt trong lĩnh vực bất động sản, với phân khúc nhà ở, nghỉ dưỡng, bất động sản khu công nghiệp, góp phần làm diện mạo thành phố ngày một thay đổi, nhiều khu đô thị đã được đầu tư bài bản, đồng bộ, tạo nên nét văn hoá mới về văn hoá sống, chất lượng sống, không gian sống cho người dân.

Thành phố cũng là địa phương đi đầu trong cải tạo khu chung cư cũ, đáp ứng nhu cầu của người dân, đảm bảo an ninh, an toàn cho người dân gắn với chỉnh trang đô thị…

Với tiềm năng, lợi thế sẵn có, đặc biệt lợi thế bất động sản, theo ông Sinh, Hải Phòng còn rất nhiều tiềm năng phát triển trong thời gian tới.

Điểm đáng lưu ý khác, ông Sinh nhấn mạnh, Hải Phòng với khoảng 2 triệu dân, 15 khu công nghiệp với 200 nghìn công nhân, nhu cầu nhà ở rất lớn. Đáng lưu ý, Chính phủ đã vừa ban hành Nghị quyết, với gói hỗ trợ 350 nghìn tỷ với nhiều chính sách nhân văn, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội gắn với an sinh xã hội, trong đó có lĩnh vực nhà ở, bất động sản, đặc biệt mức vay ưu đãi cho nhà đầu tư với lãi suất chỉ 2%, quy mô 40 nghìn tỷ, hỗ trợ cho vay mua nhà giá rẻ với lãi suất 4,8%.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng mong muốn, kỳ vọng lãnh đạo TP. Hải Phòng tiếp tục quan tâm, triển khai sớm các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn.

Để “gỡ nút thắt” về quy hoạch như chủ đề hội thảo đặt ra, Thứ trưởng Bộ Xây dựng đưa ra 3 kiến nghị:

Đầu tiên, Hải Phòng phải làm tốt công tác lập quy hoạch về xây dựng, đất đai và các quy hoạch khác. Sau giai đoạn phát triển, đến nay nhiều điểm quy hoạch của Hải Phòng cần điều chỉnh để tiếp tục thu hút đầu tư, tạo ra sự phát triển mới.

Thứ hai, ông đề nghị thành phố quan tâm, công khai minh bạch, công khai quy hoạch, danh mục tiến độ triển khai các dự án, tránh hiện tượng tung tin đồn thổi, đầu cơ đẩy giá trục lợi bất hợp pháp như ở một số địa phương vừa qua.

Thứ ba, thành phố cần kiểm soát tốt tình hình bất động sản thị trường để đảm bảo thị trường phát triển ổn định, lành mạnh. (Tienphong.vn 23/4, Ngọc Mai; Tiền phong 25/4, tr4; Baoxaydung.com.vn 23/4; TTXVN/Bnews.vn 23/4; Laodong.vn 23/4; Diendandoanhnghiep.vn 23/4; Baoxaydung.com.vn 23/4; Nld.com.vn 23/4; Thanhtra.com.vn 23/4; Kênh VTV1 – Thời sự 23h ngày 24/4; Hà Nội mới 24/4, tr7)

Những điểm nghẽn cần tháo gỡ để bất động sản Hải Phòng phát triển bền vững

Cùng với những tiềm năng, Hải Phòng đang tồn tại nhiều điểm nghẽn cần được tháo gỡ như bất cập, chồng chéo về quy hoạch, nhà ở và các văn bản pháp luật liên quan đến lĩnh vực bất động sản… để tạo môi trường thông thoáng, thu hút các nhà đầu tư lớn.

Trao đổi với Tiền Phong, Kiến trúc sư (KTS) Phạm Thanh Tùng, Chánh Văn phòng Hội KTS Việt Nam cho biết, theo Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050, thì đến năm 2030, Hải Phòng trở thành thành phố cảng, công nghiệp hiện đại, thông minh, bền vững tầm cỡ khu vực Đông Nam Á; trung tâm dịch vụ logistics quốc tế hiện đại bằng cả đường biển, đường hàng không, đường bộ, đường sắt; trung tâm quốc tế về đào tạo, nghiên cứu, ứng dụng và phát triển khoa học công nghệ với các ngành nghề về hàng hải, đại dương học, kinh tế biển,..

Cùng với đó, Hải Phòng là cửa ngõ về du lịch cho vùng Đồng bằng sông Hồng và vùng Vịnh Bắc Bộ. Trong đó, trọng tâm phát triển du lịch với thể thao và vui chơi giải trí tại Đồ Sơn; du lịch với biển và hệ sinh thái tại đảo Cát Bà và Bạch Long Vỹ…

Cũng theo đồ án này, cấu trúc không gian tổng thể Hải Phòng được xác lập theo hướng hai vành đai-ba hành lang với không gian đô thị sẽ mở rộng về hướng biển và các dòng sông. Trong đó hai hướng phát triển quan trọng là hướng Đông-Tây (liên kết với Thủ đô Hà Nội và tiếp cận các dòng sông) và hướng Bắc – Nam (kết nối vành đai ven biển Bắc Bộ). Hai vành đai kinh tế gồm: vành đai công nghiệp phía Tây và Bắc đang hình thành; vành đai ven biển với những cơ hội mới cho thành phố. Ba hành lang phát triển đô thị chạy dọc theo ba dòng sông lớn: sông Cấm, sông Văn Úc và sông Lạch Tray.

“Cấu trúc hai vành đai, ba hành lang bảo đảm Hải Phòng tận dụng lợi thế về vị trí tự nhiên, phát triển toàn bộ không gian lãnh thổ và lãnh hải, đan xen giữa phát triển đô thị - công nghiệp với bảo tồn sinh thái và hướng ra biển”, KTS Phạm Thanh Tùng nói.

Tuy nhiên, theo KTS Phạm Thanh Tùng từ đồ án quy hoạch đến triển khai trong thực tế thường nảy sinh những bất cập trong quản lý thực hiện quy hoạch và điều chỉnh quy hoạch.

Một vấn đề có tính chung trong việc thực hiện quy hoạch phát triển đô thị là việc bố trí và khai thác nguồn lực từ giá trị địa tô, tức là giá trị của đất đô thị được xác định thông qua hình thức đấu thầu dự án chứ không phải từ một mệnh lệnh hành chính. Nếu làm tốt điều này, Hải Phòng sẽ tránh khỏi việc nhiều dự án được duyệt nhưng bỏ hoang hàng chục năm không triển khai xây dựng gây lãng phí nguồn lực, tài nguyên và mất ổn định xã hội như ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và nhiều địa phương khác thời gian qua.

Việc quản lý chặt chẽ các dự án có quy mô lớn, cao tầng trong trung tâm nội đô Hải Phòng cũng giúp cho Hải Phòng bảo tồn phát huy được các không gian lịch sử, có giá trị về kiến trúc văn hóa và giảm tải dân số tại các quận trung tâm như Hồng Bàng, Lê Chân. Đặc biệt sẽ càng có ý nghĩa khi Trung tâm chính trị của thành phố sẽ được triển khai xây dựng tại khu vực phía Bắc sông Cấm, sẽ có sức hút rất lớn cho thực hiện các dự án khu đô thị mới, dịch vụ thương mại cùng với không gian xanh, công viên, quảng trường tạo nên một đô thị vệ tinh hiện đại, xanh, thông minh hài hòa với không gian cảnh quan kiến trúc TP. Hải Phòng.

Hiện nay Hải Phòng cũng đang lập Quy hoạch chung Hải Phòng đến 2030 tầm nhìn 2050. Đây là đồ án quy hoạch tổng hợp, tích hợp các đồ án chuyên ngành như quy hoạch xây dựng đô thị, quy hoạch giao thông, quy hoạch kinh tế xã hội… trong đó cũng nhằm khắc phục bất cập nêu trên, tuy nhiên, quy hoạch này được triển khai trong khi quy hoạch cấp vùng, cấp quốc gia cũng đang trong quá trình lập, chưa hoàn thiện nên không tránh khỏi những chồng chéo trong xác định mục tiêu phát triển và bố trí không gian trên địa bàn.

Cũng theo KTS Phạm Thanh Tùng, hiện nay, hệ thống pháp luật liên quan đến lĩnh vực BĐS như Luật Đầu tư, Luật Xây dựng, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS… đang có những mâu thuẫn, chồng chéo với Luật Đất đai 2013, đây là rào cản đối với sự phát triển của thị trường bất động sản, ảnh hưởng đến phát triển cấu trúc không gian đô thị.

“Bởi khi những mâu thuẫn trong văn bản pháp luật không được tháo gỡ thì việc áp dụng hành lang pháp lý sẽ rất khó khăn và chính xung đột pháp luật cũng là cơ hội phát sinh tham nhũng, tiêu cực. Điển hình cho xung đột, chồng chéo đang tồn tại giữa các Luật là mâu thuẫn trong thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư đối với dự án xây dựng nhà ở giữa Luật Đầu tư và Luật Nhà ở; xung đột về đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư trong dự án có sử dụng đất và đấu giá quyền sử dụng đất giữa Luật Đầu tư.v.v…”, ông Tùng nhấn mạnh

Theo KTS Phạm Thanh Tùng, dù còn nhiều khó khăn, nhưng Hải Phòng đang đứng trước cơ hội phát triển mới khi vừa qua Hải Phòng được Quốc hội thông qua Nghị quyết thí điểm nhằm thực hiện nhiệm vụ thể chế hóa Nghị quyết số 45-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP. Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, tạo căn cứ pháp lý để chủ trương, chính sách đi vào cuộc sống, mở ra cơ hội mới, là nền tảng, là động lực quan trọng cho sự phát triển của TP. Hải Phòng trong thời gian tới.

Các cơ chế, chính sách đặc thù được thông qua là tạo tiền đề quan trọng để phát triển kinh tế-xã hội thành phố, góp phần tăng thu ngân sách nhà nước, tạo tác động lan tỏa vùng miền; tạo điều kiện thuận lợi cho TP. Hải Phòng chủ động, linh hoạt và phản ứng nhanh với những yêu cầu cấp bách về đầu tư, về khai thác, sử dụng nguồn lực đất đai, từ đó tạo môi trường thông thoáng, nâng cao sức cạnh tranh cho thành phố trong việc thu hút đầu tư các dự án động lực trong đó có các dự án bất động sản trên địa bàn.

Bên cạnh đó, chính sách về quản lý quy hoạch sẽ góp phần tăng cường phân cấp, tạo sự chủ động cho địa phương, rút ngắn thời gian thực hiện điều chỉnh và sớm thu hút một số dự án đầu tư trọng điểm có tính chất dẫn dắt, lan tỏa, thúc đẩy các ngành, lĩnh vực khác cùng phát triển. (Tienphong.vn 24/4, Ninh Phan; Tiền phong 25/4, tr4+5; Dangcongsan.vn 23/4)

DU LỊCH – THỂ THAO

Cách nào để du lịch Hải Phòng bứt phá?

Muốn du lịch bứt phá, phát triển tương xứng với tiềm năng, Hải Phòng cần có sự đổi mới mạnh mẽ hơn nữa về tư duy và quyết tâm của cả hệ thống chính trị.

Năm 2020, lượng khách du lịch đến Hải Phòng đạt khoảng 10,4 triệu lượt khách, tổng thu từ du lịch Hải Phòng đạt khoảng 3.900 tỷ đồng. Trước đó, năm 2019 lượng khách đến Hải Phòng đạt khoảng 9,1 triệu lượt và doanh thu từ ngành đạt 3.100 tỷ đồng.

Với con số hơn 32.000 tỷ đồng thu nội địa năm 2020, “trụ cột” du lịch của Hải Phòng chiếm chưa đến 1/8. Từng đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế 3 trụ cột kinh tế: Kinh tế biển, Công nghiệp công nghệ cao và Du lịch, nhưng do ảnh hưởng của dịch COVID-19, du lịch Hải Phòng đang mất dần vị thế.

Nhìn sang địa phương lân cận Quảng Ninh, năm 2019, khi chưa bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, du lịch Quảng Ninh đón 14 triệu lượt khách. Tổng thu ngân sách từ du lịch của địa phương này đạt 29.487 tỷ đồng. Nghĩa là gần bằng tổng thu ngân sách nội địa của Hải Phòng năm đó. Và, mặc dù chỉ đón chưa đầy 9 triệu lượt khách năm 2020, thế nhưng nguồn thu du lịch của Quảng Ninh cũng lên đến 17.000 tỷ đồng.

Bà Nguyễn Thị Thương Huyền - Giám đốc Sở Du lịch Hải Phòng cho biết, Hải Phòng là một trong số ít địa phương trên cả nước hội tụ đủ 5 loại hình giao thông gồm: đường biển, đường sông, đường bộ, đường sắt, đường hàng không được kết nối đồng bộ, thông suốt. Thành phố có nhiều điểm du lịch nổi tiếng, nổi bật có quần đảo Cát Bà hội tụ 5 danh hiệu quốc gia và quốc tế: danh lam thắng cảnh - Di tích quốc gia đặc biệt, Khu Dự trữ sinh quyển thế giới, Vườn Quốc gia, Khu Bảo tồn Biển, Vịnh Lan Hạ - Top vịnh đẹp nhất thế giới được Hiệp hội Câu lạc bộ các vịnh đẹp nhất thế giới (MBBW) bầu chọn ngày 26/1/2020.

Ngoài ra, Hải Phòng còn sở hữu nguồn khoáng nóng tự nhiên có giá trị tại đảo Cát Bà và huyện Tiên Lãng. Việc khai thác và đưa khoáng nóng vào phục vụ du lịch, đặc biệt là vào các tổ hợp du lịch lớn sẽ tạo ra những sản phẩm chăm sóc sức khỏe rất tốt, làm phong phú và là một phần quan trọng đối với du lịch nghỉ dưỡng... Bên cạnh đó là nhiều di tích lịch sử, văn hóa với kiến trúc độc đáo, những làng nghề thủ công truyền thống. Chính vì vậy lãnh đạo thành phố cũng thống nhất với chủ trương phát triển Hải Phòng trở thành trung tâm du lịch lớn của cả nước với trọng tâm là phát triển hạ tầng du lịch, nhất là các dự án du lịch, trung tâm thương mại, khu nghỉ dưỡng cao cấp, tầm cỡ quốc tế. 

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Lê Phúc – Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, Hải Phòng có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch nhưng chưa tận dụng, khai thác hết tiềm năng, thế mạnh.

Lý do, ông Phúc đưa ra là Hải Phòng còn tồn tại một số hạn chế. Cụ thể là tốc độ phát triển hạ tầng du lịch chưa đáp ứng nhu cầu. Môi trường du lịch chưa được xử lý dứt điểm, nhất là vào dịp cao điểm khách du lịch nội địa. Tình trạng các phương tiện chở khách ùn tắc tại phà bến phà Gót - Cái Viềng trên cung đường ra đảo Cát Bà vào các ngày nghỉ lễ chưa được cải thiện, gây bức xúc. Các dịch vụ bổ trợ, vui chơi giải trí, trung tâm thương mại, khu mua sắm đẳng cấp quốc tế, khu triển lãm, hội nghị... còn thiếu, chưa tổ chức các sự kiện lớn mang tầm quốc tế.

Còn theo ông Phạm Hà - CEO Tập đoàn Lux Group, một lý do nữa là chất lượng nhân lực du lịch tại Hải Phòng chưa cao. Sau đại dịch doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ nghỉ dưỡng ở Cát Bà thiếu lao động, đặc biệt nhân lực cao cấp. Do đó, ông Hà đề nghị thành phố cần có những khóa đào tào, bổ sung nhân lực để tạo đà cho các dịch vụ được cung cấp đến du khách. Đặc biệt trong thời gian tới, Hải Phòng cần xây dựng được một thương hiệu du lịch riêng, cần có thêm các sản phẩm du lịch dịch vụ cao cấp, liên kết với du lịch Quảng Ninh để kết nối các tour du thuyền, tour tham quan liên kết giữa vịnh Lan Hạ với vịnh Hạ Long.

Để du lịch bứt phá, TS. Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch cho rằng, Hải Phòng cần có sự đổi mới mạnh mẽ hơn nữa về tư duy và quyết tâm của cả hệ thống chính trị. Đây là nền tảng để xây dựng cơ chế ưu đãi đặc thù, phù hợp với quy định của pháp luật và điều kiện thực tế của Hải Phòng để thu hút mọi nguồn lực đầu tư phát triển du lịch, đặc biệt thu hút đầu tư cho các dự án du lịch có quy mô lớn, đẳng cấp, chất lượng cao nhằm khẳng định thương hiệu du lịch Hải Phòng.

Hải Phòng cần phát triển đa dạng sản phẩm du lịch, trong đó chú trọng phát triển sản phẩm khác biệt, đẳng cấp, có khả năng cạnh tranh cao như: du lịch sinh thái, thể thao, giải trí, nghỉ dưỡng biển cao cấp tại quần đảo Cát Bà; du lịch nghỉ dưỡng, giải trí, thể thao (golf), du lịch MICE (hội thảo hội nghị)... Hải Phòng cũng nên chú trọng phát triển nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao, có cơ chế đãi ngộ phù hợp trong việc thu hút nhân lực du lịch có chất lượng chuyên môn và nghiệp vụ - ông Tuấn cho biết thêm.

Ông Hoàng Nhân Chính - Trưởng ban Thư ký Hội đồng tư vấn du lịch Việt Nam cho rằng, du lịch Hải Phòng cần ưu tiên việc quy hoạch chiến lược tổng thể và tăng cường liên kết vùng. Khi xây dựng quy hoạch chiến lược có nên tham khảo ý kiến từ nhiều khu vực khác nhau.

Ông Chính cũng cho rằng cần thay đổi cách tiếp thị. “Qua khảo sát, chúng tôi thấy cách tiếp thị trước COVID-19 không thể áp dụng thời gian này. Các tệp khách hàng đã thay đổi nhiều sau dịch đến mức chúng tôi cũng bất ngờ. Tiếp thị số là xu hướng chắc chắn. Khách nhận biết về Hải Phòng phần lớn qua trang web, cơ quan báo chí… chứ qua tờ rơi hội chợ như trước không nhiều. Do đó, truyền thông du lịch quốc tế là một điều cần thiết. Cần cởi mở hơn khi cấp thị thực visa cho khách quốc tế vì việc này còn nhiều bất cập, chưa thông thoáng, không được như thời kỳ trước khi có đại dịch COVID-19

Trong khi đó, ông Phạm Hà, CEO Lux Group, cho rằng du lịch Hải Phòng cần chú ý trong xu thế hội nhập và nhu cầu tất yếu du lịch cần liên kết vùng, đa ngành nhiều lĩnh vực, xu thế các địa phương đang liên kết để tạo sản phẩm trải nghiệm mới. Nhờ đó, sản phẩm đa dạng, thuận tiện dễ dàng và thú vị hơn, khách ở lâu hơn, chi tiêu nhiều hơn... (Diendandoanhnghiep.vn 22/4, Lan Vũ)

Hải Phòng: Nhiều khách sạn ở Cát Bà kín phòng dịp 30/4 và 1/5

Theo đại diện phòng Văn hoá - Thông tin - Du lịch huyện Cát Hải (Hải Phòng), dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 tới, lượng khách đến với Cát Bà dự kiến tăng cao, nhiều khách sạn đến thời điểm này khách đã đặt kín phòng.

Chiều 21/4, trao đổi với Lao Động, ông Phạm Trí Tuyến – Trưởng phòng Văn hoá - Thông tin - Du lịch huyện Cát Hải (Hải Phòng) cho biết, kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vừa qua, Cát Bà đón hơn 45.000 lượt khách du lịch. Dự kiến trong đợt nghỉ lễ 30/4, 1/5 tới đây, lượng khách đến với Cát Bà sẽ tăng gấp nhiều lần. Bởi lẽ những năm trước khi dịch COVID-19 bùng phát, đây là thời điểm lượng khách đến Cát Bà đông nhất trong năm.

Địa phương cũng đã phối hợp với các doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú, cơ sở kinh doanh ăn uống chuẩn bị kế hoạch đáp ứng nhu cầu du khách. Đồng thời, tập trung tổ chức nhiều hoạt động văn hoá, thể thao đón mùa du lịch mới, tạo hình ảnh đẹp với du khách khi đến với Cát Bà trong kỳ nghỉ này.

Cũng theo ông Tuyến, Cát Bà hiện có 321 cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú. Đến thời điểm này, một số khách sạn lớn đã kín phòng trong dịp 30/4, 1/5. Tuy vậy, số lượng cơ sở lưu trú trong các khu dân cư cơ bản vẫn đủ để đáp ứng nhu cầu du khách trong kỳ nghỉ sắp tới.

Như tại Khách sạn Giang Sơn Sea View (đường 1/4 thị trấn Cát Bà), theo đại diện khách sạn, dịp 30/4, 1/5 tới, lượng khách đặt phòng tăng cao. Riêng ngày 30/4, 100% phòng tại đây được khách đặt trước. Những ngày còn lại của kỳ nghỉ lễ, công suất phòng đã đạt hơn 50%.

Được biết, khách sạn Giang Sơn có tổng 32 phòng, dịp nghỉ lễ, giá phòng dao động 1.000.000 - 1.200.000 đồng/phòng. Trước đó, dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ, khách sạn này đạt 80% công suất phòng. Đây là tín hiệu vui đối với hầu hết doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch tại đây khi sau nhiều năm bị ảnh hưởng dịch bệnh, lượng khách đến với Cát Bà ngày càng đông.

Còn theo đại diện Khách sạn Mgallery Cát Bà (khách sạn 5 sao với 126 phòng), đến thời điểm này, khách đặt phòng lưu trú tại khách sạn trong kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 đạt khoảng 70% công suất phòng. Khách sạn cũng đưa ra nhiều gói khuyến mại cho khách hàng đến vui chơi, nghỉ dưỡng không chỉ trong dịp nghỉ lễ mà kéo dài trong cả mùa du lịch.

Theo thống kê của Sở Du lịch TP. Hải Phòng, trong 3 ngày nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương (9-11/4) toàn thành phố có khoảng 160.000 lượt du khách đến các điểm tham quan, du lịch. Công suất phòng tại các khách sạn, cơ sở lưu trú ước đạt khoảng 40-50%, tập trung ở Cát Bà và Đồ Sơn. (Laodong.vn 22/4, Mai Dung)

Du lịch Hải Phòng: Khách chật kín trước kỳ nghỉ lễ 30/4 -1/5

Trước thềm nghỉ lễ 30/4 và 1/5 tới đây, các đơn vị lưu trú, nghỉ dưỡng cao cấp tại Hải Phòng đã chật kín khách đặt từ sớm. Những tín hiệu tích cực này báo hiệu tiến trình bứt phá cùng những khởi sắc với du lịch Hải Phòng sau ngày mở cửa.

Là địa phương sở hữu vị thế vàng trong phát triển kinh tế du lịch, Hải Phòng được đánh giá rất cao trong tiến trình đóng góp chung vào công cuộc phục hồi du lịch sau ngày mở cửa.

Chia sẻ với Dân Việt, ông Nguyễn Lê Phúc – Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch cho rằng: "Qua khảo sát, tôi nhận thấy Hải Phòng là địa phương sở hữu nhiều điểm đến du lịch văn hóa đặc sắc như: vịnh Lan Hạ, bãi cọc Bạch Đằng, quần đảo Cát Bà, Lễ hội chọi trâu... Do đó, Hải Phòng hoàn toàn có thể phát triển mạnh mọi loại hình trong tương lai như du lịch MICE, du lịch biển đảo, nghỉ dưỡng, văn hóa tâm linh".

Cũng theo đánh giá của ông Nguyễn Lê Phúc, sau mùa dịch, nhu cầu du lịch theo nhóm nhỏ, du lịch áp dụng công nghệ sẽ là xu hướng. Do đó, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 tới đây, du lịch Hải Phòng cần có chính sách thay đổi phù hợp trong cơ sở vật chất, lộ trình, hình thức du lịch, phương án phục vụ du khách... để làm hài lòng du khách.

Đồng thời, du lịch địa phương cùng cần xây dựng phương án cụ thể để tránh xảy ra tình trạng quá tải, chèo kéo hay chặt chém du khách. Qua đó xây dựng hình ảnh du lịch Hải Phòng thân thiện, mến khách và sẽ là điểm đến tuyệt vời với du khách trong mùa nghỉ lễ sắp tới.

Chia sẻ với Dân Việt về những nhiệm vụ và kỳ vọng đặt ra với ngành du lịch Hải Phòng, ông Vũ Huy Thưởng – Phó Giám đốc Sở Du lịch Hải Phòng chia sẻ: "Năm 2022 sẽ là thời điểm bứt phá mạnh mẽ với nền du lịch Hải Phòng. Theo kế hoạch đề ra, chúng tôi mong muốn có thể đón khoảng trên 5 triệu khách du lịch. Từ quyết tâm đó, du lịch Hải Phòng đã triển khai nhiều phương án trong tiến trình quảng bá, xây dựng chiến lược phát triển thị trường cụ thể cho du lịch Hải Phòng.

Đặc biệt, sau thời gian dài đóng cửa, du lịch Hải Phòng đang đẩy mạnh công tác đào tạo, nâng cao trình độ phục vụ, đáp ứng nhu cầu của du khách với toàn bộ lực lượng nhân sự phục vụ ngành.

Trong thời gian tới, du lịch Hải Phòng cũng tiếp tục triển khai nhiều phương án hỗ trợ doanh nghiệp du lịch trong công tác mở rộng thị trường, xây dựng sản phẩm và quảng bá du lịch. Địa phương cũng tiến hành áp dụng nhiều giải pháp chuyển đổi số trong phục vụ du khách.

Cùng với đó, Sở Du lịch Hải Phòng đã tiến hành trao đổi, lắng nghe và cùng nhau tháo gỡ những khó khăn với doanh nghiệp và các đơn vị du lịch. Qua đó, chúng tôi mong rằng du lịch Hải Phòng sẽ đạt được những mục tiêu đề ra và đem đến những trải nghiệm hài lòng dành cho du khách trong kỳ nghỉ lễ 30/4 tới đây".

Đánh giá cao tiềm năng, lợi thế trong tiến trình phát triển du lịch Hải Phòng, ông Phạm Duy Phong – Phó Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình chia sẻ: "Du lịch Hải Phòng là địa phương sở hữu rất nhiều thế mạnh với những tour du lịch mới mẻ. Tôi cho rằng địa phương có tiềm năng lớn trong phát triển du lịch và thu hút du khách quốc tế. Trong đó, du lịch Hải Phòng có thể xây dựng mô hình du lịch homestay, trải nghiệm du lịch biển, du lịch cộng đồng tại các điểm đến như quần đảo Cát Bà, vịnh Lan Hạ, làng chài Việt Hải...

Trong thời gian tới, tôi mong rằng Hải Phòng có thể phát huy hết các tiềm năng thế mạnh, tận dụng cơ hội xây dựng các khu du lịch cao cấp, du lịch nghỉ dưỡng và liên kết các vùng du lịch. Qua đó tạo nên sức hấp dẫn với du khách trong nước và quốc tế".

Với lợi thế trong phát triển du lịch và tiềm năng phát triển du lịch nghỉ dưỡng trên biển đảo, các điểm đến tại quần đảo Cát Bà đã chật kín du khách từ trước thềm kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Theo thông tin từ khu nghỉ dưỡng Flamingo Cát Bà, với công suất phòng gần như 100%  tất cả các ngày trong tuần từ đây cho đến đầu tháng 6. Qua đó, cho thấy du lịch Hải Phòng đang trong tiến trình bứt quá và hấp dẫn với đông đảo du khách.

Theo chia sẻ của du khách, thời điểm này, thời tiết đã chớm vào hè song đã bắt đầu oi bức, do đó, du khách có xu hướng đưa cả gia đình đi nghỉ dưỡng tại những khu du lịch cao cấp tại Hải Phòng. Để có được phòng đẹp hướng biển trong kỳ nghỉ lễ 30/4, nhiều du khách đã phải săn lùng ráo riết các voucher nghỉ dưỡng tại các điểm đến du lịch.

Lựa chọn Cát Bà là điểm đến trong kỳ nghỉ dưỡng của gia đình dịp lễ 30/4 và 1/5, chị Hà (du khách Hà Nội) chia sẻ: "Tôi đã từng đi nghỉ tại rất nhiều điểm đến khác nhau. Trong kỳ nghỉ lễ sắp tới, tôi lựa chọn Cát Bà là điểm dừng chân của cả gia đình. Tuy việc đặt phòng có hơi vất vả, nhưng tôi tin rằng gia đình mình sẽ có một kỳ nghỉ thật mỹ mãn và hài lòng".

Còn với anh Long Nguyễn (du khách đến từ Nghệ An) thì việc trải nghiệm kỳ nghỉ lễ tại Hải Phòng cũng là một trải nghiệm thú vị. Theo chia sẻ của anh Long: "Mặc dù đến từ quê hương có nhiều bãi biển đẹp, nhưng với tôi việc trải nghiệm những vùng đất mới có thể đem lại cảm giác tuyệt vời và hấp dẫn. Qua lời giới thiệu và chia sẻ từ bạn bè, tôi lựa chọn đến với Cát Bà trong mùa hè này. Mong rằng chuyến đi của mình sẽ thu về những trải nghiệm mới lạ cùng nhiều niềm vui trong hành trình du lịch Hải Phong tới đây".

Cách Hà Nội khoảng 2 giờ di chuyển, Cát Bà sở hữu vị trí đắc địa và mang tính biểu trưng cho du lịch Hải Phòng. Đây là gợi ý tuyệt vời cho bất cứ ai kiếm tìm những giây phút thư giãn thảnh thơi bên biển rộng. 

Từ Cát Bà, du khách có thể dễ dàng khám phá vịnh Lan Hạ bằng thuyền kayak, ghé thăm đảo Khỉ, thưởng thức hải sản tại làng nổi Cái Bèo, đạp xe tại làng cổ Việt Hải. Vườn quốc gia Cát Bà với đa dạng sinh học và bầu không khí mát mẻ cũng là một điểm đến tuyệt vời cho các du khách ưa trải nghiệm và thích chinh phục. Trong kỳ nghỉ lễ sắp tới, du lịch Cát Bà sẽ là điểm tự thu hút tạo nền tiền đề thúc đẩy du lịch Hải Phòng tiến tới mục tiêu đón 5 triệu khách sau ngày mở cửa du lịch. (Danviet.vn 24/4, Thanh Tùng)

Hải Phòng đưa giải golf thường niên vào quảng bá du lịch thành phố

TP. Hải Phòng đang nghiên cứu đưa giải golf là một sự kiện thường niên cùng với Lễ hội Hoa phượng đỏ để quảng bá hình ảnh nhằm thu hút đầu tư, khách du lịch trong nước và quốc tế.

Giải Vô địch Quốc gia Golf 2022 – Cúp VinFast đang diễn ra ngày thi đấu thứ 3 tại sân Vinpearl Golf Hải Phòng.

Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Lê Anh Quân - Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Hải Phòng cho biết, ngay sau khi Hải Phòng được lựa chọn là nơi tổ chức Giải Vô địch Golf Quốc gia 2022 – Cúp VinFast, lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo Sở Văn hóa Thể thao cùng các sở, ngành địa phương chủ động phối hợp với các đơn vị đồng tổ chức.

Theo đó, các sở, ngành trực thuộc thành phố đã gấp rút chuẩn bị mọi điều kiện về sân bãi, khách sạn, điều kiện sinh hoạt tốt nhất, đầy đủ nhất cho các vận động viên tham dự trong quá trình thi đấu.

Giải Vô địch Quốc gia Golf 2022 – Cup VinFast tổ chức tại sân Vinpearl Golf Hải Phòng quy tụ 138 vận động viên chuyên nghiệp đến từ khắp mọi miền tổ quốc, đặc biệt có các vận động viên của đội tuyển quốc gia.

Tham dự giải đấu, các vận động viên có cơ hội thể hiện tốt nhất thành tích của mình. Đồng thời, trải nghiệm sân thi đấu golf, trải nghiệm dịch vụ du lịch thể tại, du lịch golf tại thành phố cảng.

Các vận động viên chuyên nghiệp trình độ cao, có thành tích tốt nhất Việt Nam đều góp mặt tham dự thi đấu để cọ xát. Đồng thời, là cơ hội để chuẩn bị cho đội tuyển dự SEA Games 31 diễn ra tại Việt Nam vào tháng 5 tới.

Ông Quân tin rằng, với sự chuẩn bị chu đáo của ban tổ chức và TP. Hải Phòng, giải đấu sẽ diễn ra thành công tốt đẹp, có kết quả ấn tượng.

Ông Lê Anh Quân nhận định, ở Việt Nam số lượng người tham gia tập luyện, thi đấu môn thể thao golf tại còn thấp. Do đó, ông kỳ vọng thông qua giải đấu lần này sẽ thu hút được sự quan tâm của công chúng, những người chơi để môn thể thao này phát triển hơn.

Đặc biệt, đối với Hải Phòng là một địa phương có tiềm năng phát triển du lịch rất mạnh, thành phố cũng thu hút rất nhiều nhà đầu tư lớn trong nước và trên thế giới đến. Do đó, giải đấu sẽ có tác động rất lớn đến sự phát triển thể thao golf tại Hải Phòng.

Giải Vô địch Quốc gia Golf 2022 – Cúp VinFast cũng là cơ hội quảng bá hình ảnh của Hải Phòng đến với các nhà đầu tư, khách du lịch trong nước và quốc tế.

“Chúng tôi cũng đang nghiên cứu đưa giải golf là một sự kiện trong chuỗi sự kiện thành phố tổ chức thường niên dịp đầu mùa du lịch. Cùng với Lễ hội Hoa phượng đỏ, giải golf sẽ góp phần tạo điểm nhấn, trở thành nét đặc sắc của thành phố để quảng bá, thu hút khách du lịch đến với Hải Phòng”, ông Lê Anh Quân nói. (Tienphong.vn 22/4, Hoàng Mạnh Thắng - Nguyễn Hoàn)

Golfer Nguyễn Thanh Hải: “Sân Vinpearl Golf Hải Phòng đẹp, mặt cỏ tốt”

Golfer Nguyễn Thanh Hải, người đánh 69 gậy bogey-free tại vòng 3 đánh giá cao chất lượng sân Vinpearl Golf Hải Phòng, nơi tổ chức Giải Vô địch Golf Quốc gia 2022 – Cúp VinFast.

“Sân Vinpearl Golf Hải Phòng khá nổi tiếng rồi. Sân tốt và tiêu chuẩn, cỏ trên green rất đẹp", golfer Nguyễn Thanh Hải chia sẻ khi có mặt tại Vinpearl Golf Hải Phòng tham dự Giải Vô địch Golf Quốc gia 2022 – Cúp VinFast.

Theo golfer Nguyễn Thanh Hải, hố số 6 tại Vinpeal Golf Hải Phòng là khó nhất và anh sẽ chơi tập trung, cố gắng đánh tốt nhất ở trong ngày thi đấu cuối cùng để có thể bám sát hai bạn cùng nhóm đấu.

Tại vòng 3 hôm qua, Nguyễn Thanh Hải ghi 3 birdie ở các hố 2, 6 và 13 để hoàn thành vòng đấu với điểm -3, tạm vươn lên vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng nam với tổng điểm +2, xếp sau Nguyễn Anh Minh và Đỗ Quang Khánh.

Có cùng thành tích 69 gậy với 2 golfer đang dẫn đầu giải đấu là Nguyễn Anh Minh và Đoàn Xuân Khuê Minh tại vòng 3, nhưng bảng điểm của Nguyễn Thanh Hải đẹp hơn rất nhiều bởi anh không mắc bogey nào.

“Đây là lần đầu tiên tôi đánh bogey-free tại một vòng đấu ở một giải chuyên nghiệp, cũng là vòng đấu tốt nhất của tôi tới thời điểm này. Trước đó, thành tích tốt nhất của tôi là 72 gậy tại Lexus Challenge 2019”, golfer Nguyễn Thanh Hải cho biết. Ở Lexus Challenge 2019, chính anh là người đã xuất sắc ghi cú HIO duy nhất tại giải.

Giải Vô địch Golf Quốc gia 2022 – Cúp VinFast quy tụ 138 vận động viên (119 nam và 19 nữ) diễn ra từ ngày 20 đến 24/4 tại sân Vinpearl Golf Hải Phòng (Vũ Yên, TP. Hải Phòng). Đây là lần đầu tiên Giải Vô địch Golf Quốc gia được đưa vào hệ thống giải chuyên nghiệp VGA Tour, và trở thành giải đấu chuyên nghiệp duy nhất chỉ dành riêng cho các vận động viên mang quốc tịch Việt Nam. Điều này giúp cho giải đấu trở lại với đúng ý nghĩa là tìm ra vận động viên xuất sắc nhất Việt Nam vào thời điểm hiện tại. (Tienphong.vn 23/4, Trọng Đạt)

Sôi nổi tranh tài Giải Golf Hải Phòng mở rộng - Cúp Hoa Phượng 2022

Sáng 24/4, 144 golfer đã bước vào tranh tài tại Giải Golf Hải Phòng mở rộng - Cúp Hoa Phượng 2022 trên sân Vinpearl Golf Hải Phòng.

Giải Golf Hải Phòng mở rộng - Cúp Hoa Phượng 2022 được tổ chức nhằm đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” của TP. Hải Phòng, giai đoạn 2021 - 2030, đồng thời giới thiệu tới du khách trong và ngoài nước về sự hiếu khách cùng cơ sở hạ tầng chất lượng cao của Hải Phòng.

Giải Golf Hải Phòng mở rộng - Cúp Hoa Phượng 2022 được tổ chức ngay sau 4 ngày thi đấu đỉnh cao với nhiều màn trình diễn ấn tượng Giải Vô địch Golf Quốc gia 2022 - Cúp VinFast.

Phát biểu khai mạc Giải Golf Hải Phòng mở rộng - Cúp Hoa Phượng năm 2022, bà Trần Thị Hoàng Mai - Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao TP. Hải Phòng, Phó trưởng Ban tổ chức Giải Vô địch Golf Quốc gia 2022 - Cúp VinFast, cho biết, giải năm nay quy tụ 144 golfer tham dự, bao gồm các vận động viên đến từ nhiều cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương, thành phố và các doanh nghiệp tiêu biểu trong và ngoài thành phố, hứa hẹn sẽ tạo ra các cuộc tranh tài đầy sôi nổi, hấp dẫn.

Giải Golf Hải Phòng mở rộng - Cúp Hoa Phượng năm 2022 không chỉ là sân chơi đơn thuần về mặt chuyên môn mà còn thể hiện trên tinh thần gắn kết các hoạt động văn hóa, thể thao nhằm tăng cường giao lưu và hiểu biết lẫn nhau giữa các cơ quan bộ, ngành với TP. Hải Phòng; mở rộng mối quan hệ giữa các doanh nghiệp.

Thông qua giải đấu, sẽ giúp tăng cường mối quan hệ, sự giao lưu và chia sẻ về cuộc sống và công việc, có nhiều hoạt động hướng về thành phố, góp phần xây dựng và phát triển TP. Hải Phòng ngày càng văn minh, hiện đại.

Nguyên Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng phát bóng khai mạc Giải Golf Hải Phòng mở rộng - Cúp Hoa Phượng năm 2022.

Đáng chú ý, 5 golfer nam và 3 golfer nữ có kết quả tốt nhất và hòa của Giải Vô địch Golf Quốc gia 2022 - Cúp VinFast ở hai bảng Nam và Nữ tham gia Giải Hải Phòng mở rộng - Cúp Hoa Phượng năm 2022. Trong hình là Á quân bảng nữ Nguyễn Thảo My.

Nguyễn Anh Minh là nhà vô địch bảng Nam bảng Nam. Tổng điểm -5 mà anh Minh thiết lập hôm qua là điểm số tốt nhất trong lịch sử 17 năm của Giải Vô địch Golf Quốc gia.

Thời tiết trên sân Vinpearl Golf Hải Phòng khá thuận lợi, hứa hẹn sẽ mang đến những màn trình diễn ấn tượng và hấp dẫn của các golfer. (Tienphong.vn 24/4)

PHÁP LUẬT – AN NINH QUỐC PHÒNG     

Đột kích kho sang chiết khí cười cung cấp quán bar, karaoke ở Hải Phòng

Sáng 24/4, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an TP. Hải Phòng thông tin, Tổ công tác HP22 (Tổ tuần tra mật phục, phòng chống tội phạm) vừa phát hiện nhiều địa điểm sang chiết khí cười (N20).

Theo đó, vào lúc 15h30' chiều 23/4, Tổ công tác HP22 làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát đã phát hiện tại ngõ 188 Trung Lực (phường Đằng Lâm, Hải An, Hải Phòng) và khu vực bãi đất trống mặt đường Nguyễn Bình Khiêm, chân cầu vượt Big C (thuộc phường Đằng Hải, quận Hải An) có các đối tượng vận chuyển nhiều bình khí lạ.

Nghi ngờ là khí N20 trái phép, tổ công tác bố trí mật phục, theo dõi. Đồng thời, đột kích, bao vây và đấu tranh với nhóm đối tượng.

Kết quả ban đầu, các đối tượng khai nhận, mở cơ sở thực hiện chiết khí N2O rồi vận chuyển đi các quán karaoke và quán bar trên địa bàn thành phố.

Tại thời điểm kiểm tra, các cơ sở không có giấy phép kinh doanh, không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ loại khí trên.

Hiện, Tổ công tác HP22 đang phối hợp các đơn vị chức năng xác minh làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật. (Laodong.vn 24/4, Băng Tâm; Vov.vn 24/4; Phapluatxahoi.kinhtedothi.vn 24/4; Phapluatxahoi.kinhtedothi.vn 23/4; Vietnamnet.vn 23/4; Vov.vn 24/4; Thanhnien.vn 24/4; PhapluatPlus.vn 23/4; Thuonghieucongluan.com.vn 24/4; Dantri.com.vn 24/4; Kenh14.vn 24/4; Tienphong.vn 24/4; Anninhthudo.vn 24/4; Nld.com.vn 24/4; Daidoanket.vn 24/4; Thanhnien.vn 24/4; Thuonghieucongluan.com.vn 24/4; Doisongphapluat.com 24/4; Nguoiduatin.vn 25/4; Tuoitrethudo.com.vn 25/4)

Bắt đối tượng truy nã người Trung Quốc đang lẩn trốn ở Hải Phòng

Sáng 24/4, Công an TP. Hải Phòng thông tin, Công an quận Ngô Quyền vừa bắt đối tượng truy nã người nước ngoài đang lẩn trốn tại Việt Nam.

Cụ thể, thực hiện đợt cao điểm bảo đảm an ninh trật tự phục vụ SEAGames 31, các Đội nghiệp vụ Công an quận Ngô Quyền phối hợp với công an các phường trên địa bàn tiến hành rà soát, xác minh các trường hợp cư trú tại địa phương.

Kết quả, ngày 21/4, Công an quận phát hiện, bắt giữ Meag Fansheng (Mạnh Phàm Sinh, sinh năm 1968, cư trú tại số 113 thôn Ngư Loan, xã Vân Đài, huyện Hải Châu, thành phố Liên Vân Cảng, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc), là đối tượng có lệnh truy nã của Công an Trung Quốc về tội buôn lậu. Đối tượng Mạnh Phàm Sinh đang lẩn trốn tại phường Cầu Đất, quận Ngô Quyền.

Sau khi hoàn thiện hồ sơ về đối tượng, Công an quận Ngô Quyền phối hợp với Văn phòng cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an TP. Hải Phòng), các Cục nghiệp vụ thuộc Bộ Công an bắt giữ và bàn giao Mạnh Phàm Sinh cho Công an Trung Quốc xử lý. (Laodong.vn 24/4, Băng Tâm; Vov.vn 24/4; Congluan.vn 24/4)

Hải Phòng: Phá chuyên án, bắt đối tượng chuyện trộm laptop trong siêu thị điện máy

Tại cơ quan công an, Bùi Thành Luận khai nhận đã gây ra 9 vụ trộm cắp tài sản gồm laptop và điện thoại di động ở các siêu thị điện máy trện địa bàn TP. Hải Phòng.

Theo Công an TP. Hải Phòng, thực hiện đợt cao điểm phòng, chống tội phạm bảo đảm an ninh trật tự SEA Games 31, qua nắm tình hình, Công an quận Ngô Quyền nhận được nhiều trình báo xảy ra trộm cắp laptop và điện thoại di động ở các siêu thị điện máy.

Nhận thấy loại tội phạm này có tính chất phức tạp, đối tượng manh động, nắm bắt quy luật, sơ hở ở các siêu thị điện máy, làm hoang mang dư luận ảnh hưởng đến an ninh trật tự… Lãnh đạo Công an quận chỉ đạo Đội Cảnh sát hình sự xác lập chuyên án, tập trung đấu tranh loại trộm cắp tài sản này.

Theo kế hoạch, Công an quận Ngô Quyền đã phát hiện, theo dõi Bùi Thành Luận (SN 1994, trú tại 6/649 Thiên Lôi, Vĩnh Niệm, quận Lê Chân) là đối tượng có nhiều nghi vấn. Ngày 21/4, khi Bùi Thành Luận vào trộm cắp 2 laptop ở siêu thị điện máy Nguyễn Kim, đường Lương Khánh Thiện, quận Ngô Quyền thì bị Đội Cảnh sát hình sự Công an quận bắt giữ.

Tại cơ quan công an, Bùi Thành Luận khai nhận đã gây ra 9 vụ trộm cắp tài sản gồm laptop và điện thoại di động ở các siêu thị điện máy trên địa bàn các huyện Thuỷ Nguyên, huyện An Dương, quận Hải An và quận Ngô Quyền. Hiện Công an quận Ngô Quyền đã tạm giữ hình sự Bùi Thành Luận để xử lý theo pháp luật.

Cũng liên quan đến tình hình đảm bảo an ninh – trật tự trên địa bàn TP. Hải Phòng, vừa qua, Công an huyện An Dương đã triệt phá thành công ổ nhóm chuyên trộm cắp cây cảnh có giá trị cao.

Theo đó, từ đầu tháng 3/2022, trên địa bàn huyện An Dương xảy ra liên tiếp các vụ trộm cắp cây cảnh có giá trị cao tại các đền, chùa và các hộ dân, gây bức xúc trong nhân dân.

Cụ thể, vào đêm 8/3, kẻ gian đột nhập vào đền thờ Phạm Thượng Quân, thuộc thôn Hạ, xã An Hưng, huyện An Dương trộm cắp cây mộc hương, (đường kính gốc 18 cm, thoát thân là 50 cm chia làm 2 thân to, cao 3 m 55, tán rộng 2 m), trị giá trên 100 triệu đồng. Tiếp đó, đêm 14/3 kẻ gian đột nhập vào khuôn viên chùa Tường Quang, thuộc Tổ 4, thị trấn An Dương, huyện An Dương trộm cắp 6 cây mộc hương (cao khoảng 1m60, tán tròn rộng khoảng 1m20, hoa màu trắng) tổng giá trị trên 50 triệu đồng.

Quyết tâm đấu tranh với nhóm “cây tặc” trên, Thượng tá Vũ Xuân Trọng- Trưởng CAH An Dương đã chỉ đạo Đội Cảnh sát hình sự xác lập Chuyên án. Cùng với việc phát động phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án xác định nhóm đối tượng nghi vấn gồm Đoàn Văn Huy (SN 1990), Đoàn Văn Hoàn (SN 1993), là  hai anh em ruột đều có tiền án về tội mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, Nguyễn Khắc Hưởng (SN 1986), Vũ Thành Dương (SN 1995), Lê Văn Thăng (SN 1992), cùng trú tại thôn Kiều Đông, xã Hồng Thái, huyện An Dương,  Nguyễn Văn Đức (SN 1986, trú thôn Đào Yêu, xã Hồng Thái) và Đoàn Ngọc Dũng (SN 1987, trú thôn Xích Thổ, xã Hồng Thái, huyện An Dương).

Các đối tượng này đều có biểu hiện nghiện ma túy, không có việc làm ổn định, thường tụ tập trộm cắp tài sản lấy tiền mua ma túy sử dụng và ăn tiêu. Đặc biệt, trong thời gian gần đây các đối tượng có biểu hiện bất minh về thời gian, hành vi và kinh tế. Chúng thường xuyên tụ tập tại nhà anh em Huy, Hoàn vào đêm muộn, tại khuôn viên nhà có nhiều cây cảnh mới và các đối tượng có nhiều tiền để ăn chơi.

Khoảng 3h30 ngày 27/3, lực lượng chuyên án phát hiện các đối tượng chở một số cây cảnh về nhà Huy, Hoàn cất giấu nên đã tiến hành kiểm tra, bắt giữ 7 đối tượng, thu hồi vật chứng liên quan gồm 5 xe máy, 1 xe kéo tay 3 bánh, 2 thuổng đào đất, 3 kìm cắt và 25 cây cảnh các loại (gồm cây mộc hương,cây  mẫu đơn, tùng la hán) tổng trị giá tài sản trên 500 triệu đồng.

Tại cơ quan công an, các đối tượng còn khai nhận ngoài gây ra 6 vụ trộm cắp trên, từ tháng 11/2021 đến nay đã thực hiện nhiều vụ trộm cắp cây cảnh tại một số đền, đình, chùa và nhà dân tại địa bàn huyện An Dương, quận Kiến An. (Doisongphapluat.com 23/4, Hiếu Nguyễn)

GIAO THÔNG

Cao tốc Hà Nội- Hải Phòng không thể thu phí tự động không dừng vì đứt cáp quang

Từ trưa 24/4, tuyến cáp quang trên cao tốc Hà Nội- Hải Phòng bị đứt khiến các phương tiện thu phí tự động không dừng không thể giao dịch được, buộc phải chuyển sang thu phí thủ công một dừng.

Theo phản ánh của nhiều lái xe, làn thu phí không dừng (ETC) trên đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng không hoạt động.

Các làn thu phí ETC bị đóng, chỉ mở 1 làn phát thẻ cho xe dán thẻ ETC đi vào và khi ra khỏi đường cao tốc sẽ trả tiền mặt. Tài xế được giải thích là do hệ thống ETC mất tín hiệu kết nối.

Tình trạng trên khiến nhiều chủ xe dùng ETC bức xúc vì bị ùn ứ, chờ đợi trả tiền mặt khi xe đã sử dụng ETC và tài khoản thu phí có đủ tiền.

Lãnh đạo Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI), nhà đầu tư dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, xác nhận: trong lúc cắt cỏ bên lề đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, công nhân đã để lưỡi máy cắt làm đứt tuyến cáp quang của đường cao tốc này tại đoạn đi lồi lên mặt đất.

Do cáp quang bị đứt, dữ liệu từ các trạm thu phí trên đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng không truyền về trung tâm điều hành của tuyến cao tốc này và không thể kết nối với hệ thống xử lý của nhà cung cấp dịch vụ ETC.

Trong thời gian chờ đơn vị chuyên môn nối cáp quang, các làn ETC tại đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng không thể hoạt động, xe dán thẻ ETC phải chuyển sang trả phí bằng tiền mặt.

Đến 15h ngày 24/4 tuyến cáp quang được nối xong, việc thu phí ETC trên đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng hoạt động trở lại, tuy nhiên vẫn chưa được thông suốt, trạm thu phí cuối tuyến phía về Thủ đô Hà Nội vẫn ùn ứ.

Theo lãnh đạo VIDIFI, trước khi xảy ra sự cố trên, VIDIFI đã có phương án làm thêm một đường cáp quang dự phòng và một đường truyền không dây để hệ thống ETC hoạt động thông suốt khi đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chỉ thu phí ETC từ đầu tháng 6/2022. Phương án này đã có và chuẩn bị thi công.

Tuyến cao tốc Hà Nội- Hải Phòng hiện đang áp dụng công nghệ thu phí ETC của Công ty TNHH Thu phí tự động (VETC). Tuy nhiên, đại diện VETC cho hay, sự cố không thu phí ETC được trên tuyến cao tốc này vào trưa 24/4 không phải do hệ thống ETC mà do sự cố cáp quang nội tuyến của đường cao tốc.

Được biết, đây không phải lần đầu tiên tuyến cao tốc Hà Nội- Hải Phòng ETC đứt cáp quang, không thể thu phí ETC.

Trước đó, từ kiến nghị của Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Chính phủ đã đồng ý thí điểm cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chỉ thu phí ETC, xe trả phí bằng tiền mặt sẽ đi quốc lộ 5 song song với đường cao tốc này.

Theo kế hoạch của Bộ GTVT, từ 1/6/2022, toàn tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chỉ thu phí ETC. Khi thực hiện, tại các trạm thu phí trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ bố trí một làn dành riêng xử lý sự cố, phục vụ xe lỗi thẻ chứ không còn phục vụ xe thu phí thủ công một dừng. (Anninhthudo.vn 24/4, Ngân Tuyền; Sggp.org.vn 24/4; Vov.vn 24/4; Vnexpress.net 24/4; Tuoitre.vn 24/4; Baophapluat.vn 24/4; VTV.vn 24/4)

Cấm người và phương tiện qua cầu đẹp nhất Hải Phòng sau sự cố tàu biển trôi vào gầm

Sở GTVT Hải Phòng vẫn đang cấm người và phương tiện qua cầu Hoàng Văn Thụ - cây cầu đẹp nhất TP này - để kiểm tra an toàn sau sự cố tàu biển 12.000 DWT trôi vào gầm cầu.

Sáng 23/4, lãnh đạo Sở GTVT TP. Hải Phòng cho biết, các đơn vị chức năng đang kiểm tra, kiểm định lại sự an toàn của cầu Hoàng Văn Thụ sau sự cố tàu tàu biển Outrivaling 3 trôi vào gầm cầu.

Theo thông báo của Sở GTVT TP. Hải Phòng, người và phương tiện qua lại giữa H.Thủy Nguyên và trung tâm TP. Hải Phòng sẽ đi qua cầu Bính - cây cầu nằm cách cầu Hoàng Văn Thụ không xa.

Như Thanh Niên đã đưa tin, chiều 21/4, tàu biển Outrivaling 3 trọng tải 12.000 DWT đang chuẩn bị cập cảng Hoàng Diệu (TP. Hải Phòng) thì mất máy, trôi tự do về phía gầm cầu Hoàng Văn Thụ.

Tại khu vực gầm cầu Hoàng Văn Thụ, tàu biển Outrivaling 3 đã đâm vào bờ kè, làm gãy 1 đoạn lan can rồi dừng lại. Rất may, mực nước sông chưa đủ cao nên phần cao nhất của tàu Outrivaling 3 chưa xảy ra va chạm với cầu Hoàng Văn Thụ.

Nhiều lực lượng như: công an, bộ đội, bảo đảm an toàn hàng hải đã được huy động để triển khai phương án đưa tàu biển Outrivaling 3 ra khỏi gầm cầu. Đồng thời, lực lượng chức năng tạm thời phong tỏa, không cho người cùng phương tiện qua lại cầu Hoàng văn Thụ.

Đến 21 giờ 45 cùng ngày, 7 tàu lai dắt đã đưa tàu biển Outrivaling 3 ra khỏi gầm cầu an toàn.

UBND TP. Hải Phòng đã chỉ đạo, giao Sở GTVT TP. Hải Phòng khẩn trương chủ trì cùng Công an TP. Hải Phòng, Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng, Ban Quản lý dự án Phát triển đô thị và đầu tư xây dựng công trình dân dụng, UBND các quận, huyện: Ngô Quyền, Hồng Bàng và Thủy Nguyên cùng với chủ hãng tàu, chủ phương tiện xác định nguyên nhân sự cố; đề xuất biện pháp khắc phục và xử lý, khẩn trương báo cáo UBND TP.

Tàu biển Outrivaling 3 có chiều dài 118 m, bề rộng thân 20 m, mớn nước 8,6 m và được sản xuất năm 2011. Tàu chở sắt thép, hàng từ Trung Quốc về Việt Nam. Theo lịch trình, khoảng 18 giờ ngày 21/4, tàu biển Outrivaling 3 sẽ cập cảng số 4 Hoàng Diệu để dỡ hàng. (Thanhnien.vn 23/4, Lê Tân)

VĂN HÓA - XÃ HỘI     

Hải Phòng: Phát động Tháng công nhân với 10.000 sáng kiến vượt khó

Ngày 24/4, Liên đoàn Lao động TP. Hải Phòng phát động Tháng Công nhân năm 2022, khai mạc Tuần Văn hóa thể thao - Công nhân, viên chức, lao động và Ngày hội truyền thống các Cụm Văn hóa thể thao - Công nhân, viên chức, lao động thành phố lần thứ 28, gắn với Ngày hội Phúc lợi đoàn viên và hưởng ứng Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2022.

Với các yêu cầu và mục tiêu đề ra, các hoạt động Tháng Công nhân năm 2022 diễn ra từ ngày 1/5 tới hết ngày 31/5 với 6 nhóm chỉ tiêu, 3 nhóm nhiệm vụ, giải pháp và 3 hoạt động lớn cấp thành phố. Trong đó, phấn đấu kết nạp mới ít nhất 10.000 đoàn viên và thành lập mới 50 công đoàn cơ sở; phấn đấu giới thiệu được 300 đoàn viên công đoàn ưu tú để các tổ chức cơ cở Đảng bồi dưỡng, kết nạp. Liên đoàn Lao động thành phố phấn đấu đạt 10.000 sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19 (trong tổng số 45.000 sáng kiến tham gia chương trình 1 triệu sáng kiến do Tổng Liên đoàn phát động); có ít nhất 3 công trình sản phẩm gắn biển cấp thành phố. Đồng thời phấn đấu có ít nhất 100 bản thỏa ước lao động tập thể được ký mới, ký lại; ít nhất 5 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở triển khai, thương lượng và ký thỏa ước lao động tập thể nhiều doanh nghiệp; Trao tặng 1.900 suất quà, 200 suất trợ cấp, hỗ trợ xây sửa nhà Mái ấm Công đoàn… với tổng trị giá hơn 2 tỷ đồng.

Chương trình có sự tham gia của 16 Cụm Văn hóa thể thao - Công nhân, viên chức, lao động, 32 đầu mối Công đoàn trực thuộc và 5 công đoàn cơ sở thuộc Công đoàn ngành Trung ương, Công đoàn Tổng Công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn có trụ sở trên địa bàn với gần 2.000 công nhân, viên chức, lao động. Tại Chương trình sẽ diễn ra các hoạt động như: Trao tặng nhà Mái ấm công đoàn, trợ cấp, tặng quà đoàn viên và người lao động; đồng diễn thể dục, khiêu vũ thể thao và thi đấu kéo co nam nữ phối hợp. Cùng với đó, Ngày hội "Phúc lợi đoàn viên Công đoàn Hải Phòng 2022" có nhiều hoạt động như: Hội chợ trưng bày và bán hàng trăm sản phẩm thiết thực giảm giá từ 10-50%; trao tặng 1.000 suất quà tặng 0 đồng cảm ơn người lao động; tổ chức khám sức khỏe miễn phí, thay dầu xe máy miễn phí, tặng mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho hơn 1.000 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động; tổ chức tư vấn giới thiệu việc làm và tư vấn chế độ chính sách liên quan tới bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và chương trình hiến máu tình nguyện "Giọt hồng yêu thương"…

Ông Tống Văn Băng, Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP. Hải Phòng cho biết: Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động thành phố triển khai các hoạt động Tháng Công nhân năm 2022 gắn với Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động, tập trung triển khai vào 3 nội dung chính gồm: Chú trọng các hoạt động tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, truyền thống và hoạt động của Tháng Công nhân. Tăng cường nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng và kịp thời định hướng tư tưởng của đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động; tổ chức phát động Tháng Công nhân 2022 gắn với Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động với chủ đề "Công nhân Việt Nam tiên phong, sáng tạo, trách nhiệm, an toàn, thích ứng", với trọng tâm tổ chức các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động; các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao; phát động và triểu khai có hiệu quả các phong trào thi đua, nhất là hoàn thành chỉ tiêu chương trình "1 triệu sáng kiến nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19" do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động.

Liên đoàn Lao động thành phố tham mưu với cấp ủy cùng cấp và phối hợp với chính quyền, chuyên môn cùng cấp về tổ chức hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với cán bộ công đoàn và đại diện người lao động tại các địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp theo Quyết định số 218-QĐ/TW ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị và Quyết định số 1738-QĐ/TU ngày 27/1/2015  của Ban Thường vụ thành ủy; tổ chức các hội nghị đối thoại - trao đổi giữa công đoàn cấp trên với người lao động tại các đơn vị theo các khối thi đua; tổ chức diễn đàn "Công nhân vì doanh nghiệp - Doanh nghiệp vì công nhân" tại các khu công nghiệp. Thực hiện việc hỗ trợ công nhân lao động và giám sát việc thực hiện các chính sách cho công nhân lao động, nhất là lao động khu vực phi chính thức, lao động yếu thế, lao động tại các đơn vị, doanh nghiệp tiềm ẩn nguy cơ tranh chấp lao động tập thể… (TTXVN/Baotintuc.vn 24/4, Hoàng Ngọc; Nhandan.vn 24/4; Truyền hình Nhân dân – Thời sự 45 phút chiều 24/4; Tuổi trẻ 25/4, tr11; Công an nhân dân 25/4, tr4)

Sôi nổi liên hoan văn nghệ "Nhịp sống thành phố" của công nhân, viên chức, lao động Hải Phòng

Chào mừng Tháng Công nhân 2022, tối 23/4, tại Cung Văn hoá Lao động hữu nghị Việt Tiệp, Liên đoàn Lao động TP. Hải Phòng tổ chức Liên hoan văn nghệ “Nhịp sống thành phố” năm 2022.

Liên hoan văn nghệ có sự tham gia của gần 300 cán bộ, công nhân, viên chức, lao động đến từ 16 đội văn nghệ thuộc 15 Liên đoàn Lao động các quận, huyện, Công đoàn ngành, Công đoàn cơ sở trực thuộc. Các đội mang đến các tiết mục hát, múa, đồng diễn thể dục, nhảy hiện đại… được dàn dựng công phu, tạo không khí vui tươi chào mừng Tháng Công nhân 2022, Tuần Văn hoá thể thao công nhân, viên chức, lao động cũng như các ngày lễ lớn trong tháng 5.

Liên hoan văn nghệ diễn ra với 3 phần: Hào khí  Hải Phòng, Sức sống lao động và Hải Phòng vươn xa với tiết mục hát, múa "Thành phố Hoa phượng đỏ", “Hải Phòng tuổi thơ tôi”, đồng diễn “Việt Nam ơi”, nhảy hiện đại “Việt Nam đồng lòng vượt qua đại dịch”… thu hút đông đảo nhân dân, người lao động thành phố Cảng.

Bà Đào Thị Huyền - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP. Hải Phòng - cho biết: Lên hoan văn nghệ là một trong hoạt động cụ thể, thiết thực hưởng ứng Tháng Công nhân 2022. Qua đó, tạo sân chơi bổ ích, sự gắn bó, đoàn kết trong cán bộ, đoàn viên, người lao động. Đồng thời, nâng cao đời sống văn hoá, tinh thần, kịp thời cổ vũ phong trào thi đua trong lao động sản xuất... (Laodong.vn 23/4, Mai Dung)

Đảo Bạch Long Vĩ có nước sạch

Theo UBND TP. Hải Phòng, huyện đảo Bạch Long Vĩ vừa được Công ty CP Cấp nước Hải Phòng lắp dặt hệ thống cấp nước sạch cho các đơn vị, gia đình trên đảo.

Dự án có tổng mức đầu tư 11 tỷ đồng gồm trạm bơm nước thô, trạm bơm nước sạch, cụm xử lý nước và lọc nước có các công trình trộn hóa chất, keo tụ và khử trùng, cùng hệ thống đường ống công nghệ, hệ thống điện kèm theo. Công suất trạm cấp nước đạt 250-300 m3/ngày, được cho sẽ làm thay đổi lớn đời sống, sinh hoạt của người dân trên đảo.

Đảo Bạch Long Vĩ cách đất liền khoảng 150km, là hải đảo xa xôi nhất của TP. Hải Phòng. Trước khi có dự án trên, đảo thường xuyên thiếu nước ngọt, nước sạch. (Thanh niên 25/4, trang Nhịp sống phía Bắc, Kỳ Văn)

Hải Phòng: Điều tra vụ tàu 12.000 tấn hỏng máy, va chạm bờ kè chân cầu Hoàng Văn Thụ

Liên quan đến vụ tàu Outrivaling 3, trọng tải 12.000 tấn (quốc tịch Hong Kong - Trung Quốc) va chạm bờ kè khu vực chân cầu Hoàng Văn Thụ vào hồi 15 giờ 30 ngày 21/4, UBND TP. Hải Phòng vừa có văn bản 2578/UBND-GT chỉ đạo điều tra làm rõ vụ việc.

Theo đó, UBND thành phố giao Sở Giao thông Vận tải khẩn trương chủ trì cùng Công an thành phố, Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng, Ban Quản lý dự án Phát triển đô thị và Đầu tư xây dựng công trình dân dụng, UBND các quận, huyện Ngô Quyền, Hồng Bàng và Thủy Nguyên cùng với Chủ hãng tàu, Chủ phương tiện thực hiện ngay phương án phân luồng, điều tiết đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện lưu thông qua cầu Hoàng Văn Thụ. Đồng thời, xác định nguyên nhân sự cố, đề xuất biện pháp khắc phục và xử lý, khẩn trương báo cáo UBND thành phố.

Như phóng viên Thông tấn xã Việt Nam đã đưa tin trước đó, vào khoảng 15 giờ 30 ngày 21/4, tàu Outrivaling 3 đang trong quá trình cập cầu cảng Hoàng Diệu làm hàng bị sự cố máy, tàu không thể lùi được. Thời điểm này, nước thủy triều đang lên nên tàu bị trôi vào lan can bờ kè khu vực cạnh cầu Hoàng Văn Thụ, làm hư hại một phần kè và lan can công viên. Tàu bị mắc kẹt tại khu vực này, nhưng chưa chạm đến dầm cầu Hoàng Văn Thụ.

Ngay sau khi xảy ra sự cố, các lực lượng chức năng đã có mặt tại hiện trường, tổ chức phân luồng giao thông trên sông Cấm và đường lên xuống cầu Hoàng Văn Thụ để bảo đảm an toàn cho các phương tiện khác. Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng đã nhanh chóng vào cuộc kiểm tra sự cố trên luồng và chỉ đạo công tác cứu hộ. Công ty cổ phần Lai dắt Cảng Hải Phòng huy động 5 phương tiện tham gia ứng cứu, kéo tàu. Đến 21 giờ, các đơn vị phối hợp với thủy thủ trên tàu Outrivaling 3 thả neo, cố định được mũi tàu, chờ thủy triều lên cao để đưa tàu ra giữa luồng, không để ảnh hưởng đến cầu Hoàng Văn Thụ. Đến 22 giờ cùng ngày, các lực lượng chức năng đã đưa tàu rời khỏi vị trí bị mắc kẹt và lai kéo về cảng Hoàng Diệu. (TTXVN/Baotintuc.vn/VietnamPlus.vn 22/4, Hoàng Ngọc)

Hải Phòng: Cháy kho chứa ở gara rửa xe ô tô

Trưa 24/4, Công an TP. Hải Phòng thông tin về vụ cháy kho chứa vật dụng của gara rửa xe ôtô tại thôn Trung Sơn, xã Ngũ Lão, huyện Thủy Nguyên.

Khoảng 8h8' ngày 24/4, Trung tâm 114 – Phòng cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an TP. Hải Phòng nhận được tin báo cháy tại kho chứa vật dụng của gara rửa xe ôtô, ở thôn Trung Sơn, xã Ngũ Lão, huyện Thủy Nguyên.

Nhận được tin báo, lãnh đạo đơn vị đã điều động lực lượng, phương tiện phòng cháy chữa cháy phối hợp Công an huyện Thủy Nguyên và xe chữa cháy của Công ty nhiệt điện Hải Phòng khẩn trương đến hiện trường dập lửa.

Đến 8h49' cùng ngày, ngọn lửa bị dập tắt hoàn toàn, không có thiệt hại về người, tài sản bị cháy là một số vật tư gia dụng phục vụ sửa và rửa xe ôtô.

Hiện, Công an huyện Thủy Nguyên đang tích cực điều tra làm rõ nguyên nhân vụ cháy. (Laodong.vn 24/4, Băng Tâm)

GIÁO DỤC

Hải Phòng: 4 trường THPT được thụ hưởng dự án nâng cao năng lực dạy học công nghệ thông tin

4 Trường THPT: Thái Phiên, Thăng Long, Marie Curie và Hàng Hải tại TP. Hải Phòng được khởi động dự án Nâng cao năng lực dạy và học công nghệ thông tin và kỹ năng mềm tại các trường THPT.

Dự án được tài trợ bởi Công ty Samsung SDS Hàn Quốc thông qua Tổ chức Tầm nhìn Thế giới tại Việt Nam, thời gian thực hiện từ tháng 11/2021-10/2023. Tổng ngân sách cho dự án là 254.850 USD cho người hưởng lợi trực tiếp bao gồm 600 học sinh và 85 giáo viên tại 4 trường kể trên.

Mục tiêu của dự án là nâng cao năng lực cho học sinh THPT để tiếp cận các cơ hội học tập và làm việc tốt hơn bằng việc trang bị các kỹ năng công nghệ thông tin và kỹ năng mềm. Tập trung cải thiện năng lực công nghệ thông tin cho học sinh về lập trình máy tính, đa phương tiện, tiếp thị kỹ thuật số, thiết kế Web. Nâng cao năng lực ứng dụng các kỹ năng mềm cho học sinh như: kỹ năng giao tiếp, an toàn trên mạng, làm việc nhóm, giải quyết vấn đề, lãnh đạo, kỹ năng sống.

Ông Đỗ Văn Lợi- Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng chia sẻ: Những năm gần đây TP. Hải Phòng đã và đang đẩy mạnh chuyển đổi số, trong đó thành phố quan tâm đến chuyển đổi số trong ngành giáo dục. Với những nỗ lực, tích cực, toàn ngành Giáo dục Hải Phòng đã ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý hồ sơ, học bạ điện tử cho học sinh, mỗi em học sinh đều có mã định danh phục vụ thuận lợi cho nhà trường và gia đình trong quản lý, triển khai các hoạt động giáo dục. Tiến tới, ngành sẽ triển khai việc quản lý hồ sơ, sổ sách chuyên môn của giáo viên trên không gian số hoá để các nhà trường, lãnh đạo ngành có thể quản lý thuận tiện, khoa học, hiệu quả..

Hội thảo khởi động dự án hôm nay rất thiết thực, phù hợp với nhu cầu phát triển giáo dục của các nhà trường. 4 đơn vị trường được thụ hưởng dự án cần sát sao, triển khai tích cực, hiệu quả. Các nhà trường nắm được ý nghĩa của dự án và thể hiện trách nhiệm của mình là đơn vị tiên phong đi đầu, là mô hình để các đơn vị sau đó học hỏi.

Ông Vũ Hoàng Cương- Trưởng phòng Quản lý biên giới biển, hải đảo và Phi chính phủ nước ngoài, Sở Ngoại vụ Hải Phòng cho hay: Dự án nâng cao năng lực dạy và học công nghệ thông tin và kỹ năng mềm tại các trường THPT tại Hải Phòng được khởi động hôm nay là tiếp nối chuỗi hợp tác thành công của Tầm nhìn Thế giới trên địa bàn Hải Phòng, làm phong phú thêm đóng góp quý báu của các nhà tài trợ LG, Samsung Hàn Quốc và tổ chức Tầm nhìn Thế giới, đặc biệt cho thanh thiếu niên có hoàn cảnh có khăn.

Phát biểu tại Hội thảo bà Thân Thị Hà- Giám đốc Điều hành các chương trình Tổ chức Tầm nhìn Thế giới tại Việt Nam đánh giá cao sự hợp tác của UBND TP. Hải Phòng, Sở Ngoại vụ, các ban ngành liên quan trong gần 30 năm Tổ chức Tầm nhìn Thế giới hợp tác và phát triển tại Hải Phòng. Dự án nâng cao năng lực dạy học công nghệ thông tin và kỹ năng mềm tại các trường THPT trên địa bàn Hải Phòng là một sáng kiến mới với mục tiêu nâng cao năng lực cho học sinh và giáo viên 4 trường THPT để tiếp cận các cơ hội học tập và làm việc tốt hơn bằng việc trang bị kỹ năng công nghệ thông tin và kỹ năng mềm. (Giaoducthoidai.vn 22/4, Nguyễn Thảo Nguyên; Giáo dục & Thời đại 23/4, tr2; Giaoduc.net.vn 23/4; Thoidai.com.vn 23/4)

BÁO ĐỊA PHƯƠNG

Công tác chuẩn bị tiêm vaccine phòng COVID-19 đối với trẻ từ 5-11 tuổi: Bảo đảm điều kiện, đặt mục tiêu an toàn hàng đầu

Ngày 20/4, 3 trường THCS trên địa bàn thành phố gồm: Trần Phú, Lê Lợi và Quang Trung triển khai thực hiện thí điểm tiêm vaccine phòng COVID-19 đối với trẻ từ 5-11 tuổi. Để bảo đảm an toàn tiêm chủng, ngành Y tế phối hợp chặt chẽ ngành Giáo dục-Đào tạo trong công tác tư vấn, truyền thông tới cha mẹ học sinh, chuẩn bị đầy đủ điều kiện về nhân lực, cơ sở vật chất phục vụ tiêm chủng.

Qua ghi nhận thực tế, bên cạnh rà soát đúng diện học sinh tiêm chủng, các trường học đều tích cực, chu đáo trong chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất; chủ động xây dựng kế hoạch, phân công nhân lực phục vụ công tác tiêm chủng bảo đảm an toàn. Tại điểm tiêm của các trường đều bố trí các khu vực theo đúng quy trình “một chiều” từ tiếp đón, khám sàng lọc, tiêm và theo dõi sau tiêm; phân lịch tiêm theo từng lớp để bảo đảm giãn cách, tránh tập trung đông học sinh cùng một lúc. Trong quá trình tiêm, giáo viên chủ nhiệm và đại diện chi hội cha mẹ học sinh sẽ phối hợp nhịp nhàng với nhân viên y tế để theo sát tình hình sức khoẻ, động viên tinh thần kịp thời, giúp các em bình tĩnh, tự tin và lạc quan, góp phần giúp quá trình tiêm chủng đạt kết quả cao.

Theo Phó giám đốc Sở GD-ĐT Phạm Quốc Hiệu, để bảo đảm an toàn tiêm chủng tại 3 điểm tiêm thí điểm cũng như trong suốt chiến dịch, ngành phối hợp Phòng GD-ĐT các địa phương liên quan chỉ đạo các nhà trường chuẩn bị thật chu đáo, kỹ lưỡng các điều kiện cơ sở vật chất, phối hợp chặt chẽ ngành Y tế và chính quyền các địa phương trong tập huấn, bố trí nhân lực phục vụ công tác tiêm chủng, nhất là công tác khám sàng lọc, theo dõi sau tiêm. Qua đó giúp tăng tỷ lệ tiêm phòng vaccine trong học sinh để các em yên tâm đến trường, đạt hiệu quả cao hơn trong học tập.

Phó giám đốc Thường trực Sở Y tế Phan Huy Thục nêu rõ, kết quả tiêm chủng 3 trường THCS được lựa chọn thí điểm tiêm chủng của chiến dịch sẽ là cơ sở để ngành và các các cơ sở y tế thực hiện tiêm chủng đánh giá rút kinh nghiệm trước khi triển khai trên toàn thành phố, nên công tác chuẩn bị phải bảo đảm chu đáo, cẩn trọng. Để bảo đảm an toàn tiêm chủng, trước khi tổ chức tiêm, Sở Y tế giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố tập huấn chuyên môn kỹ thuật tiêm chủng an toàn cho đội ngũ nhân viên các cơ sở y tế phụ trách tiêm chủng, hướng dẫn khám sàng lọc cho trẻ trước tiêm, chủ trì phân phối vaccine cho các điểm tiêm bảo đảm tiến độ tiêm chủng và đúng nhu cầu thực tế. Sở cũng yêu cầu các đơn vị thực hiện tiêm chủng chuẩn bị kỹ về nhân lực, bình đựng vaccine, kim tiêm, bố trí điều động các đội tiêm, đội cấp cứu tại từng điểm tiêm chủng để sẵn sàng xử lý các tình huống nếu có trường hợp trẻ phản ứng sau tiêm vaccine. Đồng thời, cùng với quá trình tiêm chủng, các cơ sở tiêm chủng phải nhập dữ liệu đầy đủ, chính xác và thực hiện ký số chứng nhận trên nền tảng quản lý tiêm chủng COVID-19, hoàn thành ngay trong ngày tiêm. (Baohaiphong.com.vn 22/4, Bùi Hạnh – Việt Hoàng)

Gần 300 người lao động tham gia Liên hoan văn nghệ “Nhịp sống thành phố”

Tối 23/4, tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt Tiệp, Liên đoàn Lao động thành phố tổ chức chương trình liên hoan văn nghệ “Nhịp sống thành phố”, với sự tham gia của đội văn nghệ Liên đoàn Lao động các quận, huyện, công đoàn ngành và công đoàn cấp trên cơ sở.

Tham gia liên hoan có 16 tiết mục văn nghệ của 15 đơn vị, với sự tham gia trực tiếp của gần 300 đoàn viên, lao động và đông đảo người dân thành phố đến xem, thưởng thức. Đây là một trong các hoạt động chào mừng Ngày Quốc tế Lao động 1/5, hưởng ứng Tháng Công nhân 2022 và các sự kiện lớn của thành phố, đất nước trong tháng 4, tháng 5 lịch sử.

Liên hoan cũng là sân chơi bổ ích, tạo sự gắn bó, đoàn kết trong cán bộ, công chức, viên chức, công nhân, lao động, kịp thời động viên, cổ vũ phong trào thi đua lao động sản xuất, khơi dậy tiềm năng phong trào văn hóa, văn nghệ, làm phong phú thêm đời sống tinh thần người lao động thành phố.

Chương trình văn nghệ “Nhịp sống thành phố” được chia làm 3 phần: Hào khí Hải Phòng, Sức sống lao động và Hải Phòng vươn xa, với các tiết mục hát múa, hát văn, song ca, khiêu vũ... Các đơn vị tham gia chương trình đều chuẩn bị kỹ các tiết mục với chất lượng cao, làm hài lòng người xem. (Baohaiphong.com.vn 24/4, Huyền Chi)

Quận Dương Kinh: Tuyên truyền, bồi dưỡng nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy và thực tập phương án chữa cháy Cứu nạn cứu hộ tại phường Hải Thành

Ngày 22/4, tại trụ sở UBND phường Hải Thành (quận Dương Kinh), UBND Phường Hải Thành phối hợp với Đội Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) và Cứu nạn cứu hộ (CNCH) – Công an quận Dương Kinh và Công an phường Hải Thành tổ chức buổi tuyên truyền, bồi dưỡng nghiệp vụ PCCC và thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn cứu hộ trên địa bàn phường Hải Thành.

Buổi tuyên truyền có sự tham gia của Ban lãnh đạo UBND phường, cán bộ, công chức, viên chức, đội viên đội dân phòng ban bảo vệ dân phố, cán bộ chiến sĩ công an phường, các cơ sở, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh, các hộ gia đình trên địa bàn phường.

Qua buổi tuyên tuyền, cán bộ công chức, viên chức, đội viên đội dân phòng ban bảo vệ dân phố của phường, cán bộ chiến sĩ công an phường, các cơ sở, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh, các hộ gia đình trên địa bàn phường được ôn lại các nguyên tắc, kỹ năng, kiến thức cơ bản trong công tác PCCC và CNCH.

Hướng dẫn kỹ năng phát hiện và xử lý các tình huống khi có cháy, nổ, tai nạn sự cố; hướng thoát nạn, thực hành sử dụng các phương tiện chữa cháy tại chỗ (bình bột chữa cháy, bình khí co2 chữa cháy) dập tắt khay xăng đang cháy… (Anhp.vn 23/4, Vũ Duyên)./.

 

 

 

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn