Điểm báo hằng ngày về Hải Phòng (ngày 25/3/2021)

 

THỜI SỰ - CHÍNH TRỊ

Hải Phòng: Hướng dẫn lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử

Ban Thường trực Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các quận, huyện Lê Chân, Thủy Nguyên (Hải Phòng) đã tổ chức Hội nghị hướng dẫn việc lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với những người ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Tại hội nghị, Ban Thường trực MTTQ các quận, huyện đã phổ biến các hướng dẫn Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và đại biểu HĐND các cấp, hướng dẫn các quy định của Nghị quyết 1186/2021 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho Ban Thường trực Ủy ban MTTQ cấp xã, phường, thị trấn về việc lấy ý kiến của hội nghị cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND được tổ chức tại nơi cư trú ở các thôn, tổ dân phố.

Theo hướng dẫn của MTTQ, các Ban Thường trực MTTQ cấp xã, phường, thị trấn cần phối hợp cùng các tổ chức thành viên vận động, tuyên truyền các đoàn viên, hội viên, đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, đóng góp ý kiến cho các ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND trên tinh thần dân chủ, thẳng thắn và xây dựng.

Theo kế hoạch của Ủy ban bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND TP. Hải Phòng nhiệm kỳ 2021 - 2026, việc lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri tại nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu HĐND cấp quận của Hải Phòng được ấn định trong khoảng thời gian từ 21/3 đến 13/4. (Daidoanket.vn 24/3, Nam Khánh)

KINH TẾ   

Bất động sản Hải Phòng tăng nhiệt trong những tháng đầu năm

Bất chấp dịch COVID-19, thị trường bất động sản tại TP. Hải Phòng tăng nhiệt trong những tháng đầu năm 2021.

Nguyên nhân là trong 5 năm qua Hải Phòng đã có sự bứt phá ngoạn mục về kết cấu hạ tầng. Bước sang năm 2021, Hải Phòng thay đổi rõ nét hơn, mạnh mẽ hơn với hàng trăm công trình được "lên lịch" cụ thể, dự kiến triển khai trong năm và 5 năm tới.

Đây là cách làm rất mới, quyết liệt của Hải Phòng nhằm hiện thực hóa quyết tâm đưa Hải Phòng trở lại "đường đua" cùng phát triển với các tỉnh, thành phố khác sau thời gian trầm lắng.

Có thể kể những kế hoạch xây dựng hạ tầng lớn như Khu đô thị Bắc Sông cấm, xây dựng tiếp 100 cây cầu, xóa bỏ các khu nhà tập thể cũ nát thay thế bằng các chung cư cao tầng, triển khai mạnh mẽ chương trình các xã nông thôn mới kiểu mẫu, mở rộng không gian đô thị thành phố theo 3 trục (trục Cát Hải, Thủy Nguyên và Đồ Sơn)...

Trước những thay đổi tích cực đó, đã mang đến một “sức sống mới” cho thị trường bất động sản từng khu vực Hải Phòng. Có thể điểm qua như khu vực hướng quận Dương Kinh, Kiến Thụy. Đây vốn là khu vực bất động sản có mức giá thấp một cách ổn định bởi bị coi là khu vực "khuất" trong không gian đô thị.

Tuy nhiên, đầu năm 2021, với việc Hải Phòng nghiên cứu dự án tuyến đường kết nối từ cầu Rào 3 (dự kiến) đến quận Đồ Sơn để hiện thực hóa mở rộng không gian đô thị Hải Phòng theo hướng Nam dọc tuyến tỉnh lộ 353. Cùng với đó, Tập đoàn Vingroup thực hiện khảo sát dự kiến đầu tư khu đô thị dọc tuyến đường mới này nằm tại hai khu vực quận Dương Kinh và huyện Kiến Thụy đã khiến bất động sản tại khu vực này tăng nhiệt.

Ông Lê Quốc Hưng, Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại và Xây dựng Hưng Thịnh (địa chỉ 325, Phạm Văn Đồng, quận Dương Kinh), đơn vị chuyên giao dịch các sản phẩm bất động sản khu vực An Dương, Kiến Thụy chia sẻ, năm 2021, bất động sản khu vực quận Dương Kinh và huyện Kiến Thụy đều tăng giá mạnh do hạ tầng được đầu tư trong thời gian tới.

Đối với quận Dương Kinh, mức tăng giá hiện ở mức từ 30-50%, còn Kiến Thụy, mặc dù chỉ là huyện nhưng mức tăng giá cũng đạt ở mức tương đương. Do các dự án hạ tầng vẫn đang trong quá trình triển khai nên giá bất động sản vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Cũng giống như khu vực Dương Kinh, Kiến Thụy, hai trong ba trục phát triển không gian đô thị của Hải Phòng được quy hoạch và đang có nhiều dự án triển khai là Khu đô thị Bắc Sông Cấm (huyện Thủy Nguyên) và huyện Cát Hải cũng đang có mức giá bất động sản tăng.

"Nóng" nhất ở Hải Phòng hiện nay phải kể đến Khu đô thị Bắc Sông cấm. Trong 5 năm qua, Khu đô thị Bắc sông cấm là dự án trọng điểm của Hải Phòng với mức đầu tư ưu tiên lên tới hàng nghìn tỷ đồng để thiết lập kết cấu hạ tầng nhằm di chuyển khu trung tâm hành chính TP. Hải Phòng và giãn dân vùng lõi đô thị cũ.

Dự án đã biến một vùng rộng lớn vốn là thôn quê của huyện Thủy Nguyên bị ngăn bởi những con sông nay biến thành vùng đất nội đô tương lai đã khiến giá đất tăng "phi mã". Không dừng ở đó, năm 2021, Hải Phòng tiếp tục xin Trung ương có lộ trình tiến tới công nhận Thủy Nguyên là thành phố trực thuộc TP. Hải Phòng. Trước những biến đổi đó, bất động sản Thủy Nguyên tiếp tục có những bước tăng giá mới.

Anh Hoàng Ngọc Vững, Giám đốc chi nhánh 15 - Công ty cổ phần Đầu tư tập đoàn địa ốc Thuận Thành (địa chỉ Tân Dương, huyện Thủy Nguyên) cho biết, Thủy Nguyên hiện đang được thành phố tập trung đầu tư. Cùng với đó, Thủy Nguyên đang có thế mạnh về vị trí địa chính trị nên đã khiến bất động sản trong khu vực tăng đột biến. Mức biên độ tăng của bất động sản khu vực đang ở mức cao.

Có nhiều khu vực trước vốn là khu đất không có giá trị nhưng nay lên đến nhiều trục triệu đồng/m2. Hiện, thông qua trung tâm giao dịch của anh Hoàng Ngọc Vững, không chỉ có người địa phương tham gia mua bán mà còn thu hút được nhiều nhà đầu tư đến từ các địa phương khác.

Cùng với Thủy Nguyên, bất động sản trục Cát Hải cũng tăng mạnh khi khu vực đảo Cát Hải được đầu tư cơ sở hạ tầng và đảo Cát Bà được xác định là trọng điểm du lịch của Hải Phòng với tương lai là đảo du lịch thông minh, thân thiện môi trường.

Cùng với đó là sự cam kết đầu tư mạnh mẽ của tập đoàn Sun Group với các dự án tổng thể làm thay đổi toàn diện huyện đảo này. Hiện tập đoàn SunGroup đã đầu tư xong hệ thống cáp treo dài gần 4km nối địa bàn 2 xã Đồng Bài và xã Phù Long thuộc địa bàn huyện.

Theo ông Nguyễn Ngọc Thành - Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Hải Phòng, với kết cấu hạ tầng đột phá mà Hải Phòng đầu tư trong thời gian qua, việc bất động sản tăng giá theo là điều rất bình thường. Thời gian tới, với những kế hoạch cụ thể, chi tiết, có lộ trình đã được công bố rộng rãi trong việc đầu tư xây dựng tiếp kết cấu hạ tầng của thành phố, việc bất động sản "nóng" vẫn là điều không khó để nhìn thấy.

Tuy nhiên, người mua bán bất động sản cần lưu ý thận trọng tránh mua bán theo tâm lý đám đông. Tại một số dự án cần nghiên cứu kỹ về tính pháp lý của dự án để tránh tình trạng mua phải các sản phẩm không đủ giấy tờ theo quy định. (TTXVN/Bnews.vn/VietnamPlus.vn 24/3, Hoàng Ngọc; Baoxaydung.com.vn 24/3)

Hải Phòng: Đấu giá hơn 3.400 m2 mặt đường Hồ Sen - Cầu Rào 2 để làm dự án thương mại cao tầng

Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản TP. Hải Phòng sẽ tổ chức đấu giá hơn 3.400 m2 đất để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng công trình dịch vụ thương mại cao tầng.

Tài sản đấu giá là Quyền sử dụng đất diện tích 3.448 m2 tại lô CC12 - 14B (N12 - 14), thuộc mặt đường Hồ Sen - Cầu Rào 2, phường Dư Hàng Kênh, quận Lê Chân, TP. Hải Phòng. Tài sản có giá khởi điểm là 107,3 tỷ đồng (tương đương 31,1 triệu đồng/m2).

Tiền đặt trước là 21,47 tỷ đồng, thời hạn nộp từ ngày 6/4 đến 8/4, trong giờ hành chính. Cá nhân tổ chức sẽ đăng kí tham gia đấu giá từ ngày 24/3 đến ngày 6/4 tại Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản TP. Hải Phòng, số 112 Lê Duẩn, phường Quán Trữ, quận Kiến An. Người tham gia đấu giá có thể đến xem tài sản đấu giá trong hai ngày 29/3 và 30/3, trong giờ hành chính. (Doanhnghiep.kinhtechungkhoan.vn 24/3, Lê Thanh; Vietnammoi.vn 24/3)

Ngay sau khi chuyển sàn, Giấy Hoàng Hà Hải Phòng (HHP) chốt quyền trả cổ tức 6,5%

Ngày 5/4 tới đây, Công ty Cổ phần Giấy Hoàng Hà Hải Phòng (HHP – sàn HOSE) sẽ chốt danh sách cổ đông trả cổ tức năm 2019.

Theo đó, Công ty dự kiến phát hành 1,17 triệu cổ phiếu để trả cổ tức theo tỷ lệ thực hiện quyền 6,5%. Nguồn vốn phát hành được lấy từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối theo Báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán 2019. Được biết, Giấy Hoàng Hà Hải Phòng mới niêm yết 18 triệu cổ phiếu trên sàn HOSE vào ngày 3/3 vừa qua với giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên là 12.900 đồng/CP.

Trước đó, từ tháng 8/2018, cổ phiếu HHP đã niêm yết trên sàn HNX. Sau gần 2,5 năm lên sàn HNX, ngày 18/2 vừa qua, cổ phiếu HHP đã giao dịch phiên cuối cùng trên HNX và đóng cửa tại mức giá 14.200 đồng/CP.

Tuy nhiên, ngay khi niêm yết trên HOSE, cổ phiếu HHP đã liên tục tăng mạnh và vượt xa mức đóng cửa phiên giao dịch cuối cùng trên HNX khi đóng cửa phiên 19/3 tại mức giá 18.150 đồng/CP.

Sau đó cổ phiếu HHP đã quay đầu điều chỉnh và đóng cửa phiên 24/3 giảm 3,1% xuống mức giá 17.300 đồng/CP. Tính đến 31/12/2019, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối của Giấy Hoàng Hà Hải Phòng là 16,59 tỷ đồng. Ngoài ra, Công ty còn hơn 1,44 tỷ đồng quỹ đầu tư phát triển.

Về kết quả kinh doanh trong năm gần nhất - năm 2020 - được xem là năm kinh doanh thuận lợi của Công ty khi ghi nhận doanh thu tăng trưởng 30%, lên gần 480 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế tăng trên 36%, lên gần 22 tỷ đồng. (Tinnhanhchungkhoan.vn 24/3, N.T)

PHÁP LUẬT – AN NINH QUỐC PHÒNG     

Hải Phòng: Bắt giữ 2 thanh niên đi xe lạng lách, đánh võng trên phố

Đội Cảnh sát giao thông –trật tự (CSGT-TT) Công an quận Hồng Bàng (TP. Hải Phòng) vừa bắt giữ 2 trường hợp điều khiển mô tô tốc độ cao, lạng lách đánh võng.

Ngày 24/3, thông tin từ công an TP. Hải Phòng cho biết, trong khi làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát khu vực trung tâm thành phố, tổ công tác Đội CSGT-TT Công an quận Hồng Bàng đã phát hiện, kiểm tra, bắt giữ Vũ Hoàng Anh (SN 2007, trú tại số 9, C24, phường Trại Chuối) điều khiển xe máy BKS: 15B1 – 577.13 chở theo Đào Hoàng Quyền, sinh 2006, trú tại ngõ 1, phố Đội Văn, phường Trại Chuối, quận Hồng Bàng.

Vũ Hoàng Anh có hành vi điều khiển mô tô tốc độ cao, lạng lách đánh võng, không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe không có giấy phép lái xe, xe máy không có gương chiếu hậu, không có đăng ký, bảo hiểm xe… (Phapluatplus.vn 24/3, Duy Khương)

Cảnh sát giao thông kịp thời ngăn chặn vụ “ huyết chiến” trong đêm tại thành phố cảng

Sáng 25/3, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) cho biết: CSGT TP. Hải Phòng vừa kịp thời phát hiện, ngăn chặn 3 thanh niên 16 tuổi cầm hung khí đi tìm đối thủ để quyết chiến.

Sáng 25/3, Phòng CSGT Công an TP. Hải Phòng cho biết, đơn vị đã bàn giao 3 thanh niên tham gia giao thông cầm theo hung khí tới Công an phường Thành Tô, Hải An, Hải Phòng, để điều tra theo quy định pháp luật.

Theo lãnh đạo Phòng CSGT Công an TP. Hải Phòng, vụ việc bị phát hiện vào đêm 24/3, tại đèn xanh đèn đỏ đoạn Đồng Xá, đường Bùi Viện (Hải An, TP. Hải Phòng).

Theo đó, vào thời điểm trên, một tổ công tác của Đội CSGT số 2 trong quá trình TTKS, xử lý vi phạm đã phát 3 đối tượng gồm Đoàn Mạnh Dũng; Nguyễn Trí Thức; Nguyễn Hải An cùng 16 tuổi và trú tại Hải An (Hải Phòng) chở nhau trên xe mô tô biển số 15AA- 224.70 mang theo 2 thanh kim loại đầu gắn dao bầu dài 1.8m

Trong quá trình làm việc với cơ quan công an, 3 thanh niên này khai nhận do mâu thuẫn với một số đối tượng khác nên mang theo hung khí để quyết chiến. Theo Cục CSGT, hiện tình trạng thanh thiếu niên xảy ra mẫu thuẫn đã mang theo hung khí như dao kiếm hẹn nhau giải quyết dẫn tới nhiều vụ trọng án. Mới đây, Công an quận Hoàn Kiếm vừa bắt giữ, xử lý hàng chục đối tượng thanh thiếu niên đâm chém người vì mâu thuẫn trên mạng xã hội. (Anninhthudo.vn 25/3, Hoàng Phong)

XÃ HỘI     

Hải Phòng : Xây dựng đô thị xanh, sạch, đẹp văn minh, hiện đại

Đóng góp một phần không nhỏ trong quá trình phát triển thành phố, có vai trò của nhiều đơn vị hoạt động trên địa bàn TP. Hải Phòng, trong đó phải kể đến Công ty TNHH MTV Thoát nước Hải Phòng.

Công ty TNHH MTV Thoát nước Hải Phòng có nhiệm vụ là quản lý và vận hành hệ thống thoát nước thành phố, tập trung thoát nước của 4 quận nội thành gồm Ngô Quyền, Lê Chân, Hồng Bàng, Hải An và huyện Vĩnh Bảo, An Dương và thị trấn Minh Đức – Thủy Nguyên. Trải qua quá trình xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hải Phòng đã không ngừng phát triển và trở thành một đơn vị quan trọng trong quá trình phát triển của TP. Hải Phòng.

Đầu năm 2021 Công ty TNHH MTV Thoát nước Hải Phòng đã triển khai tốt các công tác quản lý, vận hành, bảo dưỡng thường xuyên hệ thống thoát nước của thành phố. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến các công tác phòng chống mưa bão, chống ngập lụt và ô nhiễm môi trường. Qua những trận mưa, bão năm 2020 những ngày nắng nóng cục bộ của mùa hè vừa qua đã cho thấy hiệu quả rõ rệt.

Công ty có các phương tiện, thiết bị chuyên dùng hiện đại phục vụ cho công tác quản lý, duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa thường xuyên hệ thống thoát của thành phố.

Với các giải pháp thoát nước mà Công ty đã triển khai trong năm 2020 tại một số khu vực bức xúc về thoát nước như khu vực đường Trung Lực, khu vực đường Máng, khu vực trước cổng VinCom đã phát huy hiệu quả rõ rệt về thoát nước.

Với các trận mưa dưới 50mm tại các khu vực trên đã không còn hiện tượng ngập lụt. Các điểm nóng về ngập lụt như khu vực Đình Đông, Bốt Tròn, Tô Hiệu cũng đã giảm thiểu rất nhiều về chiều sâu ngập và thời gian ngập lụt.

Tại các mương, hồ điều hòa trong các ngày nắng nóng cục bộ của mùa hè vừa qua đã không có hiện tượng tảo chết nổi váng trắng bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường.

Công ty TNHH MTV Thoát nước Hải Phòng đã thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý thường xuyên hệ thống thoát nước trên địa bàn 4 quận nội thành, huyện Vĩnh Bảo, huyện An Dương và thị trấn Minh Đức – Thủy Nguyên: Tổ chức nạo vét bùn ga, cống, khơi thông các miệng xả đảm bảo tiêu thoát nước khi trời có mưa. Cải tạo thoát nước tại các khu vực bức xúc về thoát nước. Kịp thời sửa chữa các đoạn cống sập, ga hỏng, thay lắp ga gãy, vỡ. Sửa chữa các bộ phận hỏng tại các cống ngăn triều, trạm bơm nhằm hạn chế tối đa tình trạng ngập lụt khi mưa.

Đối với các ghi chắn rác trên một số tuyến đường bị hỏng, mất, Công ty đã thay thế bằng ghi chắn rác composits nhằm đảm bảo an toàn giao thông và mỹ quan đô thị. Tăng cường công tác vớt rau bèo, vật cản tại các hồ điều hòa. Tổ chức rắc vôi bột và xử lý ô nhiễm để giảm thiểu ô nhiễm môi trường và lượng váng tại các mương, hồ điều hòa. Thu dọn bùn, rác miệng ga hàm ếch tại các tuyến đường, xóm ngõ, khu tập thể để đảm bảo việc tiêu thoát nước. Vận hành, bảo dưỡng các cống ngăn triều, trạm bơm nước mưa (Máy Đèn, Vĩnh Niệm), trạm bơm nước thải để điều tiết nước trong mương hồ nhằm ứng phó kịp thời khi có mưa, bão xảy ra.

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2020 dẫu công việc vất vả, luôn phải tiếp xúc trực tiếp với môi trường độc hại nhưng với tình yêu nghề nghiệp, tình yêu Thành phố hoa phượng đỏ, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hải Phòng sẽ tiếp tục hăng say lao động quản lý, vận hành, bảo dưỡng tốt các công tác thường xuyên, hoàn thành các công tác thoát nước khác được thành phố giao, góp phần xây dựng thành phố xanh, sạch, đẹp.

Với những sự nỗ lực của các cấp, ngành TP. Hải Phòng, của Công ty TNHH MTV Thoát nước Hải Phòng, chúng ta có quyền tin tưởng rằng, trong thời gian tới, môi trường trên địa bàn TP. Hải Phòng sẽ tiếp tục được cải thiện, phục vụ tốt đời sống nhân dân và sự phát triển của TP. Hải Phòng.

Do đặc thù công việc lên những người công nhân thoát nước thường phải làm việc ngoài trời trong những điều kiện tương đối khắc nghiệt (khi thì nắng nóng, khi thì lạnh giá, đặc biệt là trong những ngày mưa bão) hoặc phải làm việc dưới lòng đất trong những môi trường bẩn và hôi thối.

Khi mưa to, đường ngập, mọi người đều hối hả trở về nhà thì những người công nhân thoát nước lại phải ra ngoài đường, túc trực 24/24 giờ tại các điểm nóng của các tuyến đường, các tuyến mương, điểm xả tiêu thoát nước để vớt rác, để mở lắp hố ga và để khơi thông dòng chảy; Cùng với các đồng chí Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông cảnh báo, phân luồng giao thông cho người và các phương tiện tham gia giao thông an toàn.

Tại một số các hố ga, đường cống thoát nước trên địa bàn thành phố, một bộ phận người dân không chỉ xả nước thải mà còn xả cả chất thải, rác thải xuống tạo thành một lớp bùn đất đặc sệt lẫn cả các chai lọ thủy tinh, nhựa…Những chiếc máy hút bùn đặc dụng cũng không thể làm gì được, buộc những người công nhân phải chui xuống và làm hoàn toàn bằng thủ công. Việc chui xuống các hố ga, đường cống tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của người lao động như khí độc, đứt chân đứt tay vì các vật sắc nhọn, nguy cơ lây nhiễm các dịch bệnh v.v..

Trên đây chỉ là một số ít các khó khăn mà người lao động thoát nước phải đối mặt. Tuy nhiên với lòng yêu nghề, yêu công việc những người lao động trong Công ty luôn cố gắng vượt qua và hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị mà thành phố giao cho. Nỗ lực vì thành phố “Xanh – Sạch – Đẹp”. (Nguoiduatin.vn 24/3, Minh Huyền; Doisongphapluat.com 24/3)

Nhà chung cư, biệt thự liền kề Hải Phòng: Cũ người mới ta

Trong khi ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, người dân không còn xa lạ với nhà chung cư hay biệt thự liền kề, thì ở Hải Phòng, khái niệm này còn khá mới mẻ.

Những năm gần đây, Hải Phòng đã có sự bứt phát mạnh mẽ trong phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội và đặc biệt là cải thiện môi trường đầu tư, chỉnh trang đô thị ngày càng xanh, sạch, đẹp. Trong dòng chảy phát triển này, nhiều dự án nhà ở xã hội, nhà ở tái định cư, tổ hợp khu nhà ở, thương mại, shophouse, chung cư cao tầng… chất lượng cao, hiện đại với giá thành hợp lý phục vụ nhu cầu về nhà ở cho người dân TP. Hải Phòng cũng được xây dựng.

Anh Nguyễn Minh Đức, khu tập thể Đồng Quốc Bình, quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng cho biết, khoảng nửa năm trở lại đây, anh bắt đầu tìm hiểu về các dự án nhà chung cư ở Hải Phòng để lựa chọn cho gia đình một căn hộ phù hợp. Đối với gia đình có con nhỏ như anh thì ở nhà chung cư khá tiện ích, lại an toàn. Cũng theo anh Đức, với số tiền khoảng 1-2 tỷ, vợ chồng anh hoàn toàn có thể mua một căn nhà ở mặt đất nhưng sẽ bị hạn chế ở không gian do nhà thường ở trong ngõ nhỏ, không có khuôn viên để trẻ nhỏ vui chơi, bãi đỗ xe cũng không có…

Nhìn vào thực tế, câu chuyện nhà chung cư được coi là cũ ở những thành phố lớn của Việt Nam, nhưng ở Hải Phòng lại khá mới. TP. Hải Phòng hiện có khoảng 10 chung cư đã và đang được triển khai; 7 dự án chung cư cao cấp đã có chủ đầu tư, đang hoàn thiện các thủ tục pháp lý…

Theo giới chuyên gia bất động sản, TP. Hải Phòng đang có những bước tiến lớn trong quá trình đô thị hoá, hạ tầng xã hội và giao thông được đầu tư. Tăng trưởng kinh tế cũng giúp mức sống của người dân ngày càng cao. Do đó, nhu cầu nâng cấp môi trường sống được đặc biệt quan tâm.

Theo ông Nguyễn Văn Sen – Giám đốc tài chính, nhân sự công ty nhà đất Anh Minh chia sẻ, Hải Phòng không giống như TP Hồ Chí Minh hay Hà Nội, lượng dân số còn thấp nên đất thổ cư và đất nền là 2 mảng phân khúc được nhiều người quan tâm. Thời gian gần đây, trên thị trường bắt đầu xuất hiện các dự án nhà chung cư hay shophouse nhưng chưa nhiều. Các dự án đã, đang được rao bán này đều được quy hoạch bài bản, hệ thống tiện ích đồng bộ, thu hút các gia đình trẻ và gia đình đa thế hệ.

Cùng làm một phép tính đơn giản, tập đoàn tài chính Hoàng Huy trong năm 2020 đã hoàn thành xây dựng chung cư HH3-HH4 Đồng Quốc Bình và tổ chức bàn giao tòa nhà HH4 cho TP. Hải Phòng; tiếp tục xây dựng chung cư HH1-HH2 Đồng Quốc Bình; khởi công dự án Hoàng Huy GrandTower với tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng; khởi công dự án nhà ở xã hội tại xã An Đồng, huyện An Dương; hoàn thành bán khoảng 90% dự án Hoàng Huy Riverside bên bờ sông Tam Bạc; bàn giao gần 100% dự án Hoàng Huy Mall với diện tích 3 ha tại khu vực Cầu Rào 2… Trong năm 2021, Hoàng Huy sẽ tiếp tục khởi công dự án Hoàng Huy Commerce toạ lạc tại mặt đường Võ Nguyên Giáp, cửa ngõ ra vào TP. Hải Phòng.

Không chỉ có Hoàng Huy, hiện trên địa bàn TP. Hải Phòng còn hàng loạt các dự án chung cư, nhà ở cao cấp khác như: SHP Plaza, Diamond Crown Plaza, Minato Residence, The Hera Hải Phòng, tổ hợp khách sạn 5 sao Hilton… đã và đang được triển khai. Vậy hàng loạt những công trình, dự án này sau khi đưa vào sử dụng sẽ mang đến diện mạo như thế nào cho đô thị Hải Phòng?

Cùng với những dự án chung cư, nhà ở cao cấp được triển khai xây dựng, những năm qua, TP. Hải Phòng đã tập trung cải tạo, xây mới các chung cư đã xuống cấp. Từ năm 2017 đến nay, 7 tòa chung cư cao tầng, hiện đại đã được đưa vào sử dụng thay thế cho 20 khu nhà tập thể đã xuống cấp; 18 chung cư mới sắp sửa được cải tạo, xây mới thay thế cho 178 chung cư cũ, sập xệ…

Theo ông Nguyễn Văn Tùng - Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng, cùng với hình thành đô thị mới hiện đại, TP. Hải Phòng rất quan tâm và dành nguồn lực để cải tạo, chỉnh trang đô thị cũ. Đây là vấn đề quan trọng, quyết định sự đổi thay bộ mặt đô thị Hải Phòng vốn được xây dựng lâu đời, qua nhiều năm chưa được chỉnh trang. Đồng thời cũng là dịp để khắc phục những yếu kém trong quản lý đô thị trước đó khiến cảnh quan đô thị nhếch nhác.

Có thể nói, trong khi đất nền được xem là “vua” đầu tư thì chung cư, nhà ở cao cấp hay biệt thự liền kề… hiện đang dần tạo nên xu hướng mới bởi những tiện ích mà nó mang lại. Người Hải Phòng trước kia vốn không thích nhà ở chung cư, nhưng trong dòng chảy của hiện tại, sự bùng nổ của các dự án chung cư cao tầng hay biệt thự liền kề... có lẽ sẽ mang đến một luồng gió mới cho diện mạo đô thị Hải Phòng. (Enternews.vn 25/3, Hải Ngân; Tiền phong 25/3, tr10)

Tuổi trẻ Hải Phòng nối tiếp truyền thống vẻ vang, anh dũng

Anh Đào Phú Thùy Dương - Bí thư Thành đoàn Hải Phòng nhấn mạnh, trong thời gian tới tuổi trẻ thành phố tiếp tục không ngừng rèn luyện, xung kích, sáng tạo tham gia xây dựng thành phố nối tiếp truyền thống vẻ vang của Đoàn Thanh niên Cộng sản (TNCS) Hồ Chí Minh.

Sáng 24/3, Thành đoàn Hải Phòng tổ chức lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2021).

Tới dự, có anh Bùi Quang Huy – Bí thư Thường trực TƯ Đoàn; ông Lê Văn Thành – Bí thư Thành ủy Hải Phòng; ông Đỗ Mạnh Hiến – Phó Bí thư Thành ủy; ông Nguyễn Văn Tùng – Chủ tịch UBND thành phố. Ngoài ra, hàng trăm cựu cán bộ, lãnh đạo Thành đoàn qua các thời kỳ và đoàn viên thanh niên thành phố cùng dự.   

Phát biểu tại buổi lễ, anh Đào Phú Thùy Dương – Bí thư Thành đoàn Hải Phòng, 90 năm qua cùng với tuổi trẻ cả nước, tuổi trẻ thành phố đã có những đóng góp quan trọng cho phong trào cách mạng và công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc trong các thời kỳ.

Trong kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, đoàn viên thanh niên đã cùng quân dân thành phố mở đầu cho cuộc kháng chiến trường kỳ bằng trận chiến bảo vệ Nhà hát thành phố, trận chiến tại núi Cột Cờ - Kiến An gắn liền với tên tuổi của liệt sĩ Trần Thành Ngọ.

Đoàn viên, thanh niên Hải Phòng - Kiến An đã góp phần làm nên những chiến thắng “Núi Voi bất khuất”, “Đường 5 anh dũng”, “Đường 10 quật khởi”, “Sở Dầu, Cát Bi rực lửa”…

Ngày 13/5/1955, thành phố được hoàn toàn giải phóng, bước sang giai đoạn mới “Xây dựng CNXH ở miền Bắc và đấu tranh thống nhất nước nhà”. Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, non sông thu về một mối, cả nước bước vào thời kỳ xây dựng và phát triển kinh tế, tuổi trẻ Hải Phòng đã chung tay xây dựng thành phố, xây dựng đất nước.

Tuổi trẻ thành phố là nơi thành lập hai chi bộ Đoàn đầu tiên của cả nước tại nhà máy Xi măng Hải Phòng và Trường Bonan (nay là trường THPT Ngô Quyền, quận Lê Chân) gắn với những chiến sĩ cách mạng lỗi lạc như đồng chí Nguyễn Đức Cảnh - Bí thư Đảng bộ Hải Phòng đầu tiên, đồng chí Nguyễn Văn Linh (sau này là Tổng Bí thư Đảng cộng sản Việt Nam khóa VI).

Cùng với đó, nhiều ý tưởng sáng tạo, mô hình, phong trào hoạt động đã khởi phát từ Hải Phòng và được nhân rộng trên toàn quốc, đó là: Tháng Thanh niên, Công trình thanh niên, Đảo Thanh niên...

Hiện nay, Thành đoàn Hải Phòng có 35 tổ chức Đoàn trực thuộc với trên 132.000 đoàn viên; có 711 Đoàn cấp cơ sở với 5.847 chi đoàn ở tất cả các khu vực: doanh nghiệp, hành chính sự nghiệp, lực lượng vũ trang, trường học và địa bàn dân cư.

Đại hội Đoàn thành phố lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2017-2022, Đoàn Thanh niên thành phố đã và đang triển khai thực hiện tốt 3 phong trào hành động lớn: “Thanh niên tình nguyện”, “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc”...

Sau hơn nửa nhiệm kỳ thực hiện, toàn thành phố có 12 công trình thanh niên cấp thành phố, 153 công trình thanh niên cấp huyện, 2.630 công trình, phần việc thanh niên cấp cơ sở. Xây dựng, trao tặng 45 Nhà Khăn quàng đỏ trị giá hơn 2 tỷ đồng và tặng 46.050 suất học bổng cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Xây dựng mới 116 điểm vui chơi cho thanh thiếu nhi. Trồng mới 236.825 cây xanh. Hỗ trợ 23 dự án, ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp khả thi của thanh niên trên địa bàn thành phố. Tư vấn hướng nghiệp cho 92.960 thanh thiếu niên, giới thiệu việc làm cho 22.743 đoàn viên thanh niên…

Bí thư Thành đoàn Hải Phòng cho biết, năm 2021, Thành đoàn Hải Phòng tập trung tuyên truyền bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp. Tiếp tục tuyên truyền công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh thiếu nhi. Cổ vũ thanh niên làm kinh tế, khởi nghiệp, hoạt động tình nguyện vì an sinh xã hội, vì cuộc sống cộng đồng, các hoạt động tham gia xây dựng văn minh đô thị...

“Phát huy truyền thống của các thế hệ cha anh đi trước, tuổi trẻ Hải Phòng tiếp tục không ngừng học tập, rèn luyện, xung kích, sáng tạo, tích cực tham gia xây dựng thành phố hướng tới mục tiêu đến năm 2045, Hải Phòng thực sự trở thành thành phố có trình độ phát triển cao trong nhóm các thành phố hàng đầu Châu Á, như tinh thần Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị đã đề ra”, anh Đào Phú Thùy Dương nói.

Dự và phát biểu tại buổi lễ, ông Đỗ Mạnh Hiến – Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hải Phòng nhấn mạnh, Đoàn thanh niên Hải Phòng là đội dự bị tin cậy của Đảng. Để phát huy hơn nữa vai trò nòng cốt của đoàn viên thanh niên trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị trong thời gian tới Đoàn thanh niên thành phố cần tập trung một số nhiệm vụ trọng tâm.

Cụ thể, tổ chức thực hiện đợt sinh hoạt chính trị triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; Xây dựng chương trình hành động của Đoàn thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI. Tuyên truyền, vận động thanh niên và nhân dân bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và bầu cử đại biểu đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Tiếp tục tổ chức các hoạt động kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Tăng cường nắm bắt tình hình và kịp thời định hướng tư tưởng cho thanh niên, tham gia đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch. Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện sáng tạo của tuổi trẻ, đẩy mạnh cao điểm “Tuổi trẻ Hải Phòng chung tay xây dựng nông thôn mới”. (Tienphong.vn 24/3, Nguyễn Hoàn; Tuoitrethudo.com.vn 24/3; Nhandan.com.vn 25/3; Nhân dân 25/3, TR7)

Bí thư Đoàn có nhiều sáng kiến

Thượng úy Cao Văn Chung sinh năm 1995 tại Tiên Lãng, Hải Phòng, rất đam mê nghiên cứu khoa học và có nhiều sáng kiến, kinh nghiệm hay được áp dụng vào thực tế công tác. Anh là một trong 10 cá nhân ưu tú đại diện cho tuổi trẻ toàn quân có nhiều cống hiến xuất sắc trong các nhiệm vụ được giao năm 2020.

Trên thao trường sau giờ huấn luyện, Cao Văn Chung - chàng thanh niên da ngăm đen rắn rỏi, có nụ cười hiền hậu tự hào chia sẻ: "Em vừa được bổ nhiệm làm Phó Đại đội trưởng Đại đội PK37, Lữ đoàn 242, Quân khu 3. Cuối tháng 2, em ra nhận nhiệm vụ tại đảo Ngọc Vừng, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh). Đây là nhiệm vụ hết sức vinh dự, tự hào và nhiều khó khăn. Chính vì thế em sẽ nỗ lực hết mình để không phụ sự tín nhiệm của cấp trên và đồng đội".

Thượng úy Chung cho biết thêm, Chung mong muốn được ra đảo công tác để cảm nhận sự thiêng liêng của biển đảo quê hương, của chủ quyền Tổ quốc, được cống hiến sức trẻ bảo vệ cương vực của đất nước.

Tốt nghiệp Học viện Phòng không Không quân năm 2017, Cao Văn Chung được điều động về Đại đội PK16, Lữ đoàn 242, Quân khu 3.

Ở môi trường mới, kỷ luật nghiêm khắc, Chung có những bỡ ngỡ ban đầu. Tuy nhiên được các đồng đội đi trước hướng dẫn, chỉ bảo, với tinh thần ham học hỏi, cầu tiến, Chung đã nhanh chóng bắt nhịp và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

Là Bí thư chi đoàn nên Chung thường xuyên chủ động xây dựng chương trình hoạt động công tác đoàn và phong trào thanh niên sát với điều kiện thực tế tại đơn vị; đề xuất với cấp ủy chi bộ tổ chức các hoạt động công tác đoàn và phong trào thanh niên như: Diễn đàn thanh niên, tọa đàm thanh niên, tổ chức sinh nhật đồng đội hàng tháng... qua đó kịp thời nắm bắt tư tưởng và góp phần định hướng hành động cho cán bộ, chiến sĩ trong chi đoàn. Do đó, chi đoàn của Chung luôn thực hiện tốt các nhiệm vụ mà chỉ huy các cấp giao cho. Chi đoàn thực hiện tốt nội dung bình xét chất lượng đoàn, đoàn viên,  trong đó có 100% đoàn viên đạt xuất sắc và khá.

Ngoài ra, Chung còn tích cực, gương mẫu trong chấp hành kỷ luật, chế độ quy định của quân đội; giữ gìn mối đoàn kết trong nội bộ trong đơn vị, đoàn kết trong tổ chức đảng và chi đoàn.

Cao Văn Chung luôn tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ”, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, tác phong, bản lĩnh người quân nhân cách mạng, đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam.

Chung còn trực tiếp hướng dẫn và tham gia xây dựng 4 công trình thanh niên, tổ chức phát động và nhân rộng mô hình “Giờ học thanh niên”; “Tuần học kiểu mẫu”; “Giờ thanh niên tự quản”; “Vọng gác thanh niên”; Thanh niên nói không với thuốc lá, không vi phạm kỷ luật và không vi phạm an toàn giao thông… trong toàn Chi đoàn.

Bản thân Cao Văn Chung cũng rất tích cực nghiên cứu sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Hầu như năm nào Chung cũng có sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được áp dụng vào thực tiễn công tác như: Năm 2018, Chung có 1 sáng kiến cải tiến mô hình, trang thiết bị huấn luyện; năm 2019 có 1 sáng kiến cải tiến trang thiết bị hậu cần; năm 2020 có 1 sáng kiến cải tiến mô hình, trang thiết bị huấn luyện.

Trong 3 năm liền Cao Văn Chung đều nhận được danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở (2018-2020); năm 2019 nhận Bằng khen của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; năm 2020 nhận Bằng khen của Bộ Quốc phòng; ngoài ra Chung còn đạt nhiều hình thức khen thưởng khác.

Trung úy Dương Đức Anh, Khẩu đội trưởng, Đại đội Pháo binh 15, Lữ đoàn 242, Quân khu 3 chia sẻ: Thượng úy Cao Văn Chung là người nhiệt huyết trong công việc và các phong trào. Đặc biệt, Chung có nhiều năng khiếu trong văn nghệ, thể thao và luôn được đồng đội mến yêu. Chung rất gần gũi, hòa đồng, thường xuyên giúp đỡ người khác, động viên an ủi anh em trong đơn vị.

Nhận xét về Thượng úy Cao Văn Chung, Đại tá Phạm Văn Dương, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Lữ đoàn 242, Quân khu 3 cho biết, Chung là cán bộ trẻ nhiệt huyết, năng nổ trong công tác và các phong trào; có năng lực trong công tác. Chung còn có nhiều sáng kiến, phương pháp, hình thức hoạt động mới, sáng tạo lôi cuốn được cán bộ, đoàn viên tham gia.

Trước những ngợi khen của chỉ huy đơn vị và đồng đội, Thượng úy Cao Văn Chung chỉ khiêm tốn chia sẻ, đó là do may mắn được công tác trong môi trường quân đội có tính kỷ luật, nề nếp. Chung nhận thấy mình cần cố gắng rèn luyện hơn nữa, tích cực tham gia các hoạt động, phong trào, kết nối các đoàn viên thanh niên, tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện. Đặc biệt hơn, Chung cần có nhiều sáng kiến kinh nghiệm để góp phần nâng cao sức chiến đấu, thực hành tiết kiệm trong đơn vị; tạo cảm hứng cho các bạn trẻ, đồng đội cùng nhau nghiên cứu đưa ra nhiều sáng kiến, giải pháp. (TTXVN/Baotintuc.vn 25/3, Đức Hiếu)

PC Hải Phòng chú trọng phát triển nhân lực

Nhằm nâng cao công tác quản lý, vận hành, đáp ứng nhu cầu điện an toàn liên tục cho các khách hàng trên địa bàn TP. Hải Phòng, công ty TNHH một thành viên điện lực Hải Phòng (PC Hải Phòng) luôn xác định đào tạo nguồn nhân lực là một trong những yếu tố then chốt. Chính vì vậy, thời gian qua, công ty đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm phát triển, nâng cao chất lượng công tác này.

PC Hải Phòng là một trong những đơn vị quản lý lưới điện lớn nhất trong Tổng Công ty điện lực miền Bắc (EVNNPC) với 24 TBA 110kV có tổng công suất 2.158MVA, 204 ngăn lộ xuất tuyến trung thế; 461,15km đường dây cao áp; 1.963,11km đường dây trung áp; 4.301,84km đường dây hạ áp. Việc thành lập Trung tâm điều khiển xa Hải Phòng (ngày 10/12/2018) và đưa 16 TBA không người trực vào vận hành là một bước tiến rất quan trọng trong quá trình hiện đại hóa lưới điện thuộc lộ trình xây dựng lưới điện thông minh của thành phố.

Hệ thống thu thập giám sát điều khiển lưới điện (SCADA) đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc điều hành lưới điện ổn định, góp phần thực hiện tốt công tác quản lý vận hành và giảm tổn thất điện năng. Hệ thống SCADA giúp các điều độ viên điều hành lưới điện hiệu quả, nhanh chóng phát hiện sự cố, góp phần giảm thời gian xử lý sự cố, nhanh chóng cung cấp điện trở lại cho khách hàng và đảm bảo lưới điện vận hành an toàn, liên tục, tin cậy và kinh tế. Các công nghệ tự động hóa được cho là chìa khóa để PC Hải Phòng phát triển vượt bậc, nằm trong top đầu các Điện lực trực thuộc EVNNPC.

Tuy nhiên, Công ty cũng đối mặt không ít khó khăn trong việc đồng bộ thiết bị trên hệ thống lưới điện và sự thiếu hụt nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu tự động hóa lưới điện. Các thiết bị trên hệ thống lưới điện Hải Phòng còn chưa đồng bộ về chủng loại, rất khó để phát triển cũng như bổ sung các chức năng mới cho hệ thống. Hệ thống RTU/Gateway với nhiều chủng loại và phần mềm khác nhau gây ra những trở ngại trong việc làm chủ công nghệ. Đội ngũ nhân lực trong lĩnh vực tự động hóa cũng chưa đủ mạnh về số lượng và chất lượng để có thể đảm nhận, đáp ứng các yêu cầu ngày càng cao của công việc.

Để đáp ứng nhu cầu quản lý tập trung và tự động hóa ngành điện, PC Hải Phòng đã chủ động triển khai xây dựng chương trình đào tạo các kỹ sư SCADA đảm bảo các yêu cầu cấp thiết về nhân lực. Chương trình đào tạo nội bộ đóng một vai trò quan trọng trong hành trình đào tạo nhân lực này. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng xác định rõ ràng được nhu cầu đào tạo của mình.

PC Hải Phòng đã nhìn nhận được rõ vai trò của kỹ sư SCADA, định hướng nguồn nhân lực mới với các yêu cầu khắt khe về kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ. Các kỹ sư mới sẽ trải qua ít nhất 9 tháng đào tạo bao gồm các nội dung như: kiến thức tổng quan về hệ thống SCADA, các hệ thống văn bản, quy trình, quy định liên quan đến công tác điều độ vận hành hệ thống điện và hệ thống SCADA/DMS, cơ cấu tổ chức vận hành và mô hình hệ thống thông tin viễn thông Điều độ và SCADA, kiến thức về các hệ thống đo lường, điều khiển và tự động hóa trong nghành điện, các quy định an ninh, an toàn bảo mật dữ liệu và hệ thống SCADA/DMS;

Các kiến thức chuyên sâu về hệ thống SCADA/DMS bao gồm: các thiết bị phần cứng, phần mềm hệ thống SCADA và các ứng dụng quản lý phân phối năng lượng DMS, các tiêu chuẩn kỹ thuật áp dụng trong hệ thống, các quy trình, quy định vận hành, xử lý sự cố, bảo dưỡng sửa chữa thiết bị hệ thống SCADA và trang thiết bị, công cụ và dụng cụ Điều độ. Ngoài được đào tạo lý thuyết, các kỹ sư được đi tham quan thực tế tại các TBA 110kV và thực tập xử lý sự cố tại trung tâm điều khiển cũng như tại các trạm 110KV.

Trong chương trình đào tạo này, các kỹ sư trẻ được đào tạo và hướng dẫn bởi đội ngũ kỹ sư SCADA có kinh nghiệm đi trước. Việc này đặc biệt quan trọng trong chương trình đào tạo vì sự chuyển giao kiến thức cũng như kinh nghiệm từ đội ngũ đi trước sẽ giúp các kỹ sư mới hiểu biết và nắm bắt kiến thức nhanh hơn. Ngoài ra, các kiến thức chuyên sâu về hệ thống SCADA/DMS được đào tạo bài bản bởi các chuyên gia theo từng lĩnh vực. Sau khi kết thúc từng học phần các kỹ sư phải trải qua các bài kiểm tra lý thuyết và thực hành tại Trung tâm điều khiển xa Hải Phòng. Cuối cùng, họ sẽ được bồi huấn về chuyên môn nghiệp vụ bởi các giảng viên tại Trung tâm điều độ hệ thống điện miền Bắc và trải qua các kỳ thi nghiêm ngặt tại đây trước khi được cấp chứng nhận vận hành.

Chương trình đào tạo kỹ sư SCADA được xây dựng chuyên nghiệp không chỉ giúp nhân viên phát triển năng lực bản thân, nâng cao năng suất lao động mà còn hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng đội ngũ nhân lực vững chắc. Với tầm nhìn con người là chủ đạo, PC Hải Phòng luôn tạo mọi điều kiện giúp tất cả nhân viên nói chung, các kỹ sư SCADA nói riêng tiếp cận nhanh các công nghệ mới trên thế giới.

Dù còn nhiều khó khăn thách thức, nhất là khi các công nghệ không ngừng thay đổi từng ngày, nhưng với việc triển khai đồng bộ và quyết liệt các giải pháp, PC Hải Phòng đang nỗ lực làm chủ công nghệ, từng bước hướng tới phát triển lưới điện thông minh tại Việt Nam. (Congthuong.vn 24/3)

Đánh bại Hải Phòng, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh vẫn đứng cuối bảng xếp hạng

Với việc chỉ giành được 1 điểm qua 4 vòng đấu đầu tiên trong khuôn khổ V-League 2021, CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh quyết tâm giành trọn 3 điểm trên sân nhà trước Hải Phòng để tiếp tục nuôi hy vọng trụ hạng.

Bước vào trận đấu Hồng Lĩnh Hà Tĩnh bố trí lối đá thấp nhằm đảm bảo chắc chắn ở hàng phòng ngự, chờ cơ hội phản công. Mặc dù Hải Phòng đang là đội đứng đầu bảng xếp hạng, nhưng cũng không dám đẩy cao đội hình để rơi vào bẫy của HLHT. Suốt hiệp 1 bóng chủ yếu lăn ở khu vực giữa sân, không có tình huống nào nguy hiểm ở phía cầu môn của 2 bên.

Sau khi nghỉ giải lao cả 2 đội bắt đầu đều có những tính toán thay đổi lối chơi sau 45 phút thăm dò. Trong lúc Hải Phòng chủ yếu phát huy lối đá tấn công biên với những cú tạt bóng treo vào trung lộ, thì Hồng Lĩnh Hà Tĩnh lại tổ chức ban bật trong phạm vi hẹp trước khu vực 16m50 của đối phương tìm sơ hở để cho Phi Sơn, Tuấn Hải khoan phá.

Bất ngờ đến từ phút 55 trong một pha dàn xếp đá phạt góc, Tuấn Hải mặc dù nhỏ con hơn rất nhiều so với hàng phòng ngự to cao bên Hải Phòng nhưng vẫn chọn vị trí tốt, dứt điểm lạnh lùng bằng đầu làm tung lưới thủ môn Nguyễn Văn Toản, mở tỷ số cho chủ nhà. Đây cũng là bàn thắng duy nhất của trận đấu.

Với kết quả giành thắng lợi trước Hải Phòng với tỷ số 1-0, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh có được 4 điểm trong tay vẫn nằm ở vị trí cuối bảng xếp hạng. Trong lúc đó Hải Phòng đành ngậm ngùi nhường vị trí thứ nhất tạm thời cho người hàng xóm Than Quảng Ninh, sau khi đội bóng vùng mỏ có chiến thắng 2-0 trước Thanh Hóa ở trận đấu cùng giờ (nếu trận đấu muộn giữa  Viettel và HAGL và có kết quả nghiêng về HAGL thì Hải Phòng sẽ tụt xuống vị trí thứ 3 của bảng xếp hạng sau 5 vòng đấu). (Baodansinh.vn 24/3, Nguyễn Ngọc Vượng; Nhandan.com.vn 24/3; Qdnd.vn 24/3; Hanoimoi.com.vn 24/3; TTXVN/Baotintuc.vn 24/3; Baogiaothong.vn 24/3; Zingnews.vn 24/3; Vnexress.net 24/3; VTV.vn 24/3)

GIAO THÔNG

Hải Phòng: Trình thủ tướng xây cầu vượt QL 5 bằng ngân sách địa phương

UBND TP. Hải Phòng đã có văn bản đề xuất cấc bộ ngành và trình Thủ tướng Chính phủ đồng ý để Hải Phòng đầu tư xây dựng nút giao khác mức trên Quốc lộ 5 (QL5) tại Km94+945 (hay còn gọi là ngã 4 Cơ điện) bằng nguồn ngân sách của thành phố.

Là thành phố Cảng, Hải Phòng có hàng trăm ngàn lượt phương tiện lưu thông mỗi ngày . QL5 là tuyến huyết mạch chủ yếu là xe container, phương tiện vận tải hạng nặng, trong đó có nhiều nút giao đồng mức với giải pháp tạm thời là đèn tín hiệu ưu tiên thời gian theo hướng QL5.

Được biết, tuyến đường kết nối từ nút giao Nam cầu Bính đến ngã tư đường Tôn Đức Thắng - Máng Nước - QL5 sắp hoàn thành, nút giao trên sẽ chuyển từ ngã tư thành ngã 5 và tương lai sẽ trở thành ngã 6 sau khi thực hiện đấu nối với đường vành đai 2 theo quy hoạch, như vậy nguy cơ xảy ra ùn tắc, tai nạn giao thông lại cao hơn.

Trước những mong mỏi của người dân TP. Hải Phòng đã lập phương án dự toán trình Thủ tướng được huy động hơn 600 tỷ ngân sách địa phương tự xây dựng cây cầu vượt  tại nút ngã 4 đường Tôn Đức Thắng - Máng Nước - QL5 trọng điểm này.

Năm qua, sự phát triển đột phá hạ tầng giao thông khiến Hải Phòng được mệnh danh là thành phố của những cây cầu. Nếu Thủ tướng phê duyệt thì đây cũng là 1 trong 13 dự án xây dựng nút giao trọng điểm trong sự phát triển kết nối đồng bộ hạ tầng, để Hải Phòng là điểm đến an toàn hấp dẫn. (Doanhnghiephoinhap.vn 24/3, Nguyễn Lương)

Thay đổi giờ tàu khách tuyến Hải Phòng - Hà Nội và ngược lại

Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, kể từ ngày 24/3/2021, mỗi ngày có 2 đôi tàu (4 chuyến) hoạt động vận tải trên tuyến đường sắt Hải Phòng - Hà Nội và ngược lại. Riêng thứ bảy và chủ nhật, mỗi ngày có 3 đôi tàu (6 chuyến hoạt động). Giờ tàu chạy cũng có nhiều thay đổi so với lịch chạy tàu áp dụng trước đó.

Giờ tàu cụ thể như sau: Từ thứ hai đến thứ sáu hằng tuần, mỗi ngày có 2 chuyến từ ga Hải Phòng đi ga Long Biên, trong đó, tàu LP6 xuất phát lúc 9h05, tàu LP8 xuất phát lúc 15h00. Chiều từ ga Long Biên về ga Hải Phòng có 2 chuyến là tàu LP3 xuất phát lúc 9h25 và tàu LP5 xuất phát lúc 15h30.

Đối với thứ bảy và chủ nhật, tàu từ ga Hải Phòng đến thẳng ga Hà Nội có 3 chuyến/ngày theo các khung giờ: Tàu LP6 xuất phát Hải Phòng lúc 9h05, tàu LP8 xuất phát lúc 15h00 và tàu HP2 xuất phát lúc 18h40. Chiều ngược lại từ ga Hà Nội về ga Hải Phòng cũng có 3 chuyến, là tàu LP3 xuất phát lúc 9h15, tàu LP5 xuất phát lúc 15h20 và tàu LP7 xuất phát lúc 18h15.

Các tàu sẽ tổ chức đón, trả khách tại các ga Thượng Lý, Phú Thái, Hải Dương, Cẩm Giàng, Gia Lâm, Long Biên và ga Hà Nội. Đơn vị cũng nhận vận chuyển hành lý, xe đạp, xe máy tại các ga có điểm dừng, đỗ.

Trước đó, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 cộng với lượng hành khách sụt giảm, từ ngày 7-2, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội đã phải tạm ngừng chạy các đôi tàu HP1/HP2 và LP2/LP7 giữa Hà Nội - Hải Phòng. (Hanoimoi.com.vn 24/3, Tuấn Khải; Tuoitrethudo.com.vn 25/3)

BÁO ĐỊA PHƯƠNG

Xã Lê Thiện (An Dương): Tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện và gắn biển các công trình thanh niên

Hưởng ứng tháng thanh niên năm 2021, lập thành tích chào mừng kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2020), được sự nhất trí của Đảng ủy, HĐND, UBND xã Lê Thiện, Đoàn thanh niên xã đã tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện và gắn biển các công trình thanh niên.

Cùng với lãnh đạo địa phương và nhân dân thôn Dụ Nghĩa, Đoàn thanh niên xã đã phát động phong trào "Ngày thứ bảy cùng dân" bằng việc tổng dọn vệ sinh môi trường các tuyến đường, xóa quảng cáo bẩn, giải tỏa những nơi tập kết rác thải không đúng quy định, trồng tuyến đường cây xanh, phát khẩu trang miễn phí cho nhân dân tại chợ; Khánh thành công trình Bảng thông tin để các doanh nghiệp, cá nhân dán thông báo, quảng cáo, rao vặt; Khánh thành công trình bức tường xanh tại trung tâm xã với những hình ảnh tuyên truyền cổ động đẹp và ý nghĩa.

Những hoạt động này đã góp phần tạo sự gắn kết chặt chẽ giữa cán bộ, công chức, đoàn viên thanh niên với người dân, tạo niềm tin trong nhân dân, cùng nhân tích cực tham gia các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội đảm bảo tốt an ninh trật tự, an toàn xã hội, góp phần xây dựng xã, thôn nông thôn mới kiểu mẫu. Trong dịp này, Đoàn thanh niên xã cũng tặng quà gia đình có hoàn cảnh khó khăn. (Anhp.vn 23/3, Trung Kiên)

Trung tá, Đội trưởng hết mình vì nhân dân phục vụ

Theo bước Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an Quận Dương Kinh những ngày này chúng tôi mới cảm nhận hết những công việc thầm lặng nhưng hết sức vất vả của các cán bộ, chiến sĩ đơn vị. Một trong những con người cần mẫn ấy, có Trung tá, Đội trưởng Đoàn Vũ Thành.

Với cương vị là cánh chim đầu đàn của cả Đội, Trung tá Thành không quản ngại chăm lo, đôn đốc đồng đội và trực tiếp thực hiện các nhiệm vụ trong đợt cao điểm ra quân cấp phát căn cước công dân (CCCD) gắn chip điện tử cho người dân trên địa bàn theo chỉ đạo của Giám đốc CATP. Theo đó, mọi công việc từ công tác từ tiếp dân, kiểm tra thông tin, giải quyết hồ sơ, thu nhận vân tay, xử lý các sự cố máy móc kỹ thuật đều được anh chỉ đạo đồng đội triển khai một cách khoa học, hợp lý, đạt hiệu quả cao nhất.

Để hoàn thành bằng được tiến độ đề ra, Trung tá Đoàn Vũ Thành còn động viên anh chị em trong Đội tranh thủ làm vào thời gian ngoài giờ không kể đêm hôm hay ngày nghỉ cuối tuần phục vụ người dân làm thủ tục CCCD gắn chíp điện tử. Điể hình là kế hoạch thực hiện cấp căn cước lưu động cho các trường hợp là người già yếu, ốm đau bệnh tật, đối tượng chính sách, người có công với cách mạng của quận Dương Kinh. (Anhp.vn 23/3, Vũ Duyên)

ĐIỂM TIN ĐÃ ĐƯA

Nam sinh lớp 9 thiệt mạng do bố chọc đũa vào chỗ hiểm

Thông tin từ Công an TP. Hải Phòng, Nguyễn Hùng Cường (sinh năm 1982, ở phố Lê Lợi, quận Ngô Quyền) đến Công an Ngô Quyền đầu thú, khai nhận đã gây ra cái chết của con trai là cháu N.H.A.K (sinh năm 2006). (Baophapluat.vn 24/3; Tamnhin.trithuccuocsong.vn 24/3; An ninh Thủ đô 25/3, tr14; Gia đình & Xã hội 25/3, tr13)./.

 

 

 

 

 

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn