Điểm báo hằng ngày về Hải Phòng (ngày 24/02/2021)

THÔNG TIN VỀ DỊCH COVID -19

Hải Phòng sử dụng dịch vụ công trực tuyến lĩnh vực GTVT để phòng chống dịch

Sở GTVT Hải Phòng vừa ra văn bản về việc triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19 và giãn cách xã hội trên địa bàn thành phố.

Theo đó, tại văn bản số 410/SGTVT-QLVT ngày 22/2, Sở GTVT Hải Phòng yêu cầu, tạm đình chỉ các hoạt động vận chuyển khách du lịch, bao gồm: xe ô tô, phương tiện thủy nội địa vận chuyển khách du lịch; xe hợp đồng vận chuyển khách du lịch; xe taxi vận chuyển khách du lịch; xe bốn bánh gắn động cơ điện và động cơ xăng vận chuyển khách du lịch trong phạm vi hạn chế trên địa bàn thành phố và vận chuyển hành khách công cộng bằng xe buýt.

Các hãng taxi trên địa bàn thành phố cũng tạm dừng hoạt động 70% số đầu xe. Các đơn vị kinh doanh vận tải khách bằng xe taxi gửi danh sách xe, lái xe hoạt động về Sở GTVT Hải Phòng trước 8h ngày 23/2.

Bên cạnh đó, Sở GTVT Hải Phòng cũng đề nghị Công an thành phố phối hợp kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Để đảm bảo việc vận tải hàng hóa không bị đình trệ trong thời gian phòng chống dịch Covid-19 và để hạn chế việc người dân đi lại, tiếp xúc trực tiếp nhằm phòng, chống tốt nhất dịch Covid-19. Sở GTVT Hải Phòng ra thông báo số 91/TB-SGTVT ngày 22/2 đề nghị các đơn vị kinh doanh vận tải và người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong một số lĩnh vực GTVT.

Đối với việc thực hiện thủ tục hành chính mức độ 3, mức độ 4 lĩnh vực vận tải đường bộ trong nước và quốc tế các doanh nghiệp, cá nhân cần đăng nhập trang thông tin điện tử http://qlvt.mt.gov.vn; sau khi đăng nhập thực hiện khai báo theo hướng dẫn cho đến khi hoàn thành việc khai báo. Thời gian giải quyết thủ tục hành chính được quy định cụ thể theo từng thủ tục hành chính. Sở GTVT sẽ gửi kết quả theo dịch vụ Bưu chính công ích đến địa chỉ đăng ký của doanh nghiệp, cá nhân.

Về việc thực hiện thủ tục hành chính mức độ 4 - cấp đổi giấy phép lái xe quốc tế thì cần đăng nhập trang thông tin điện tử: https://dichvucong.gplx.gov.vn. Sau khi đăng nhập, thực hiện theo hướng dẫn cho đến khi hoàn thành việc khai báo. Thời gian giải quyết thủ tục hành chính là 5 ngày làm việc. Kết quả sẽ được gửi theo dịch vụ Bưu chính công ích đến địa chỉ đăng ký trên trang thông tin điện tử.

Còn để thực hiện việc trả giấy phép lái xe cấp mới tại nhà, cần đăng nhập trang thông tin điện tử: https://ptnl.vn. Sau khi đăng nhập, thực hiện đăng ký tại nhà để được nhận giấy phép lái xe. (Trên trang thông tin có hướng dẫn cụ thể việc thực hiện thủ tục hành chính). (Atgt.vn 23/02)

Nam điều dưỡng nhiễm Covid-19 ở Hải Phòng xác nhận có về Cẩm Giàng

Ngày 23/2, Sở Y tế Hải Phòng thông tin, nam điều dưỡng N.V.Q (BN 2391) đã có khai báo bổ sung. Theo đó, cuối tháng 1/2021, Q. có về quê tại huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương, là một trong những điểm được xác định là ổ dịch Covid-19 của tỉnh Hải Dương.

Trước đó, khai báo với cơ quan chức năng, bệnh nhân cho biết có về quê Cẩm Giàng, Hải Dương nhưng về từ ngày 3/1, tức là thời điểm tỉnh Hải Dương chưa công bố dịch.

Ngày 22/2, TP Hải Phòng ghi nhận chùm ca bệnh Covid-19 với 3 bệnh nhân, gồm: BN 2385 là chị Đ.T.Ph (SN 1995, trú thôn 4, xã Hoàng Động, huyện Thuỷ Nguyên, Hải Phòng, là nữ điều dưỡng Bệnh viện GTVT); BN 2391 là N.V.Q. (SN 1994, trú huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương; nơi ở: Số 1, lô 112 Dư Hàng, Lê Chân, Hải Phòng, là bạn trai của bệnh nhân Đ.T.Ph) và BN 2392 là em Đ.M.T (SN 2001, ở thôn 4 xã Hoàng Động, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng, là em gái của bệnh nhân Đ.T.Ph).

Bệnh nhân Đ.T.Ph (BN 2385) và N.VQ (BN 2391) có lịch trình di chuyển tương đối giống nhau, cụ thể:

Ngày 7/2/2021: 12h đi ăn bánh mỳ chảo tại quán gần đường tàu Cát Cụt. Đến 13h đi chợ Đổ; 13h40-14h40 đi Siêu thị Metro; 17h vào cửa hàng vàng ở Cầu Đất; 17h30-18h uống cà phê trên đường Hoàng Minh Thảo, Lê Chân; 18h vào nhà đồng nghiệp ở Nguyễn Tường Loan, Lê Chân.

Ngày 8 - 9/2: đi làm tại Bệnh viện GTVT. Trưa ăn cơm gọi từ quán chị Thủy (gần Bệnh viện).

Ngày 10/2: Sáng ra chợ xã; 15h30 đi đến nhà cô Oanh xã Phục Lễ chúc Tết. 16h về và ở nhà. Tối đi mua nhẫn ở cửa hàng PNJ Trần Nguyên Hãn, Lê Chân.

Ngày 14/2: Sang nhà bà ngoại (thôn 4 Hoàng Động); 17h-20h30 ở hóa vàng ở nhà cô (khu dự án ven sông Lạch Tray, Vĩnh Niệm).

Ngày 15/2: 8h30 - 13h30 ở nhà bác (ở Dư Hàng, Lê Chân).

Ngày 17-19/2: đi làm tại Bệnh viện GTVT. Trưa ăn cơm gọi từ quán chị Thủy (gần Bệnh viện).

Ngày 20/2: 9h-22h ăn cơm ở nhà anh Tiến (ở Miếu Hai Xã).

Ngày 21/2: 9h20 đến Bệnh viện lấy mẫu làm xét nghiệm sàng lọc sau đó về nhà, 11h đến nhà chị Linh ở Cát Bi.

Còn bệnh nhân Đ.M.Th. (BN 2392) có lịch trình di chuyển:

Ngày 7/2/2021: Đi chợ Đổ và siêu thị Mega Market cùng bệnh nhân Đ.Th.Ph (ca bệnh 2385).

Ngày 8-9/2/2021: Ở nhà.

Ngày 10/2: Đi Bệnh viện Thủy Nguyên thăm bạn tại Khoa Sản.

Ngày 11/2/2021: Đi uống Cafe tại cuối ngõ 25/10 Thủy Nguyên.

Ngày 12/2/2021: Gặp bạn trai tại xã Cao Nhân, Thủy Nguyên.

Ngày 13/2: Sang nhà dì chơi.

Ngày 14/2: Gặp bạn trai tại xã Cao Nhân, Thủy Nguyên.

Ngày 15/2/2021: Sang nhà bác chơi.

Ngày 16-22/2/2021: Đi tạp hóa gần nhà rồi về, ở nhà không đi đâu.

Ngay sau khi phát hiện các ca nhiễm Covid-19 trên địa bàn, TP Hải Phòng đã triển khai các biện pháp mạnh, trong đó có giãn cách xã hội để phòng chống dịch bệnh.

Tính đến 14h chiều nay (23/2), các mẫu xét nghiệm của các ca nghi nhiễm Covid-19 trên địa bàn đều cho kết quả âm tính. Các mẫu còn lại hiện đang được khẩn trương xét nghiệm và sẽ sớm công bố đến nhân dân. (Baogiaothong.vn 23/02, Bảo Nguyên; Kinhtedothi.vn 23/02; Tienphong.vn 23/02; Laodong.vn 23/02; Vtv.vn 23/02)

Tạm đình chỉ hoạt động vận tải trên địa bàn Hải Phòng

Sở Giao thông vận tải Hải Phòng yêu cầu tạm đình chỉ các hoạt động vận tải trên địa bàn TP từ 18h ngày 22/2 đến khi có chi đạo mới của UBND TP nhằm đảm bảo công tác phòng chống dịch.

Cụ thể, Sở Giao thông vận tải Hải Phòng yêu cầu tạm dừng hoạt động của các phương tiện vận chuyển khách du lịch, bao gồm: xe ô tô, phương tiện thủy nội đja vận chuyển khách du lịch; xe hợp đồng vận chuyển khách du lịch; xe taxi vận chuyển khách du lịch; xe bốn bánh gắn động cơ điện và động cơ xăng vận chuyển khách du lịch trong phạm vi hạn chế trên địa bàn TP; Dừng vận chuyển hành khách công cộng bằng xe buýt, 70% số đầu xe của các hãng taxi trên địa bàn.

Các đơn vị kinh doanh vận tải khách bằng xe taxi gửi danh sách xe, lái xe hoạt động về Sở Giao thông vận tải trước 8h00' ngày 23/2/2021.

Đồng thời, Sở Giao thông vận tải Hải Phòng đề nghị Công an TP và các đơn vị chức năng liên quan phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định. (Baophapluat.vn 23/02, Hồng Nhung; Nhandan.com.vn 23/02; Nld.com.vn 23/02; Plo.vn 23/02; Phapluatplus.vn 23/02)

Hải Phòng ngày đầu thực hiện giãn cách ngăn chặn Covid-19

Sáng 23/2, ngày đầu tiên thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn thành phố Cảng theo Chỉ thị số 09/CT-UBND của UBND TP Hải Phòng, đường phố khá vắng vẻ, khác hẳn cảnh đông đúc, ồn ào những ngày trước đó.

Trên đường hầu như chỉ có những người lặng lẽ phóng xe đến nơi làm việc. Học sinh không phải đến trường, cũng đã góp phần giảm đi một lượng lớn người và phương tiện tham gia giao thông. Hàng quán vỉa hè đều đã đóng cửa. Nhất là những quán ăn sáng, cà-phê, nước trà trước đây chật kín là thế, giờ hè phố sạch bong như ngày mùng 1 Tết. Phố phường Hải Phòng cũng thanh bình và sạch đẹp hơn trong thời gian nền "kinh tế vỉa hè" tạm ngưng hoạt động. Các công viên, vườn hoa, phố đi bộ Tam Bạc thường ngày đông đúc, nay vắng vẻ và được chăng dây, cấm người qua lại. Trên đường phố, chỉ có các xe ô-tô mang biểu trưng phòng chống dịch Covid-19 chậm rãi, cần mẫn phát đi các bản tin mới nhất về dịch bệnh và hướng dẫn người dân các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang, không tập trung đông người, khai báo y tế. Thi thoảng trên đường phố, xe cứu thương với những hồi còi lạnh lẽo hối hả chở người đi thực hiện cách ly...

Hải Phòng đang bước vào trận chiến mới khi xuất hiện ca nhiễm Covid-19 đầu tiên lây trong cộng đồng vào ngày 22/2. Cả thành phố như trong một trạng thái hoàn toàn mới. Những khuôn mặt đăm chiêu, cùng cả những lo lắng trước tình huống vừa xuất hiện ca bệnh tại Bệnh viện Giao thông vận tải (GTVT). Thậm chí có cả sự bực tức trước những hành vi trốn tránh khai báo y tế và gian dối, quanh co của một số người đã khiến tình hình trở lên phức tạp và dịch bệnh lây lan...

Trước tình hình đó, cả thành phố, từ lãnh đạo đến người dân như đều cùng bước vào trận chiến. Các biện pháp mạnh được triển khai nhanh chóng. Việc khoanh vùng, cách ly y tế, thậm chí phong tỏa những điểm nóng, truy vết các trường hợp F1, F2, F3 để cách ly, phun khử khuẩn... để quyết tâm dập dịch một cách nhanh chóng, nhằm ngăn chặn Covid-19 lây lan trong cộng đồng một cách quyết liệt nhất.

Ngay khi có thông tin xuất hiện ca dịch, sáng sớm 22/2, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng đã trực tiếp đi thị sát tình hình giao thông qua lại tại các chốt kiểm dịch, đường mòn, lối mở giữa huyện An Dương (Hải Phòng) và huyện Kim Thành - nơi vừa mới xác định là ổ dịch mới của tỉnh Hải Dương.  Với tinh thần "chống dịch như chống giặc",  ngay trong sáng 22/2, Ban Thường vụ Thành ủy đã triệu tập phiên họp khẩn để đánh giá tình hình, bàn và triển khai các giải pháp mạnh mẽ hơn, triệt để và cũng quyết liệt hơn trong phòng, chống dịch bệnh.

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hải Phòng Lê Văn Thành nhấn mạnh, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 và nguy cơ dịch xâm nhập, lây lan, đã đến lúc Hải Phòng phải nâng cấp mức độ phòng chống dịch và triển khai các phương án đối phó với các tình huống của dịch bệnh. Đây là một trong những nhiệm vụ trọng yếu của thành phố trong giai đoạn hiện nay. Các ngành, các cấp, cơ quan, địa phương cần tập trung rà soát, phong tỏa, khoanh vùng và xử trí kịp thời các địa điểm phát hiện ca dương tính với SARS-CoV-2. Đồng thời, huy động sự vào cuộc của các cấp, các ngành, cùng toàn thể nhân dân nỗ lực chung tay phòng, chống, ngăn chặn dịch bệnh; đặc biệt tăng cường các biện pháp kiểm soát, tổ chức hoạt động trở lại các tổ kiểm soát dịch tại các tổ dân phố cùng lực lượng công an thực hiện phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng" để phát hiện kịp thời di biến động dân cư phục vụ công tác phòng, chống dịch...

Gần như ngay lập tức, các biện pháp phòng chống dịch với cấp độ mạnh theo Chỉ thị số 09/CT-UBND của Chủ tịch UBND TP Hải Phòng được kích hoạt và triển khai ngay trong ngày 22/2. Chiều tối cùng ngày, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy lại liên tục có mặt tại các địa bàn được phân công để kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo công tác chống dịch như đã thực hiện trong suốt thời gian từ trước Tết Nguyên đán Tân Sửu đến nay. Nhưng giờ đây với mức độ cao hơn, cấp bách hơn và tinh thần quyết liệt hơn trước...

Những địa điểm liên quan đến các ca bệnh được thiết lập quản lý, phong tỏa tức thời. Một tổ mua sắm, cung cấp  nhu yếu phẩm thiết yếu cung cấp miễn phí cho nhân dân trong khu vực bị phong tỏa được củng cố và bắt tay ngay vào hoạt động. Các đội thanh niên xung kích cũng vào cuộc vừa tham gia kiểm soát dịch bệnh, vừa tổ chức hỗ trợ nông dân, thanh niên nông thôn tiêu thụ nông sản bị ứ đọng do dịch bệnh, bảo đảm bình ổn thị trường...

Từ chiều tối 22/2, các biện pháp phòng chống dịch mạnh và thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn thành phố được triển khai quyết liệt.  Các hoạt động lễ hội, vui chơi giải trí, kinh doanh lữ hành, các khu du lịch, các khách sạn (trừ các khách sạn đang phục vụ lưu trú cho các chuyên gia và làm nhiệm vụ cách ly tập trung của thành phố) bị tạm ngưng. Các cơ sở kinh doanh ăn uống tại chỗ, vũ trường, karaoke, xông hơi, massage, bar, game, dịch vụ internet... cũng bị tạm dừng. Các cơ sở kinh doanh chỉ được kinh doanh các mặt hàng thiết yếu: lương thực, thực phẩm, dược phẩm, điện, nước, nguyên vật liệu phục vụ sản xuất... Mọi người dân cũng được yêu cầu hạn chế ra khỏi nhà, chỉ ra khỏi nhà khi có việc cần thiết; không ra khỏi nhà sau 22 giờ hằng ngày; chỉ được ra ngoài trong trường hợp khẩn cấp hoặc đi làm ca đêm tại các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố...

Guồng máy của cả thành phố Cảng đã khởi động nhanh chóng, nhịp nhàng với tinh thần quyết liệt với mong muốn nhanh chóng dập tắt dịch bệnh... (Nhandan.com.vn 23/02)

Hải Phòng chuyển gạo, thịt, rau cho người dân trong khu vực phong tỏa

Sáng 23/2, đồng chí Nguyễn Đức Thọ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng đã kiểm tra công tác tiếp tế lương thực, thực phẩm phục vụ nhân dân thôn 4, xã Hoàng Động, huyện Thủy Nguyên đang thực hiện phong tỏa để phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Sau khi thành phố Hải Phòng quyết định phong tỏa 3 khu vực để chống dịch COVID-19, gồm: Thôn 4, xã Hoàng Động, huyện Thủy Nguyên; Bệnh viện Giao thông vận tải, phường Hùng Vương, quận Hồng Bàng; khu đân cư Lô 112 Công nhân Dư Hàng, phố Chợ Cột Đèn, đường Dư Hàng, phường Dư Hàng, quận Lê Chân, UBND thành phố cũng quyết định tổ chức cung cấp lương thực và thực phẩm thiết yếu hỗ trợ người dân trong khu vực phong tỏa với mức 45.000 đồng/người/ngày.

Đồng thời thành phố Hải Phòng cũng thành lập tổ công tác để cung cấp lương thực, thực phẩm thiết yếu phục vụ người dân trong các khu vực trên.

Ngay trong sáng 23/2, tổ công tác đã chuyển, giao 1471kg thịt lợn; 4137kg rau các loại và 7356 kg gạo hỗ trợ huyện Thủy Nguyên để cung cấp tới các hộ dân thôn 4, xã Hoàng Động (trong thôn có 534 hộ với 1836 nhân khẩu).

Chứng kiến và tham gia vận chuyển, bàn giao thực phẩm cho địa phương, đồng chí Nguyễn Đức Thọ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng ghi nhận, biểu dương tổ công tác và chính quyền địa phương; đồng thời đề nghị tổ công tác và chính quyền địa phương kiểm soát chặt chẽ an toàn thực phẩm cung cấp cho nhân dân; bảo đảm cung cấp đầy đủ, cấp đúng tiêu chuẩn, chất lượng, công khai, minh bạch.

Lãnh đạo thành phố Hải Phòng yêu cầu ngay sau khi tiếp nhận, địa phương cần chuyển ngay tới cho nhân dân trong khu vực phong tỏa. Trong quá trình vận chuyển đến các hộ dân cần bảo đảm các quy định về phòng chống dịch bệnh; lắng nghe ý kiến của nhân dân để có điều chỉnh phù hợp với phương châm, mục tiêu phục vụ nhân dân tốt nhất.

Đồng chí Nguyễn Đức Thọ cũng đề nghị tổ công tác, chính quyền địa phương phối hợp chặt chẽ trong triển khia nhiệm vụ, có vấn đề phát sinh phải báo cáo ngay cho UBND thành phố để giải quyết kịp thời.

Nhằm khử trùng diện rộng môi trường các tuyến đường chính trên địa bàn thành phố để nhanh chóng loại trừ các yếu tố nguy cơ gây dịch COVID-19, từ ngày 23-24/2, thành phố Hải Phòng phối hợp với đơn vị chức năng của Quân khu 3 tiến hành phun hóa chất khử trùng các tuyến đường chính của thành phố lần thứ 4.

Lực lượng chức năng chia làm 2 đội, sử dụng hóa chất là cloramin B25% clo hoạt tính, dung dịch phun khử trùng có chứa clo hoạt tính hàm lượng 0,1%, phun hóa chất trên tổng tuyến đường dài 300km. (Baochinhphu.vn 23/02; Tienphong.vn 23/02; Plo.vn 23/02; Vtc.vn 23/02; Baogiaothong.vn 23/02)

Hải Phòng phun khử khuẩn diện rộng trên đường phố lần thứ tư

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, trong hai ngày 23 và 24/2, lực lượng chức năng TP Hải Phòng phối hợp Quân khu 3 tổ chức phun khử trùng diện rộng môi trường các tuyến đường chính trên địa bàn thành phố Cảng. Đây là đợt phun hóa chất khử trùng lần thức tư nhằm nhanh chóng loại trừ các yếu tố nguy cơ gây dịch Covid-19 trong cộng đồng.

Lực lượng chức năng chia làm hai đội tổ chức phun hóa chất trên khoảng 300 km các tuyến đường trục giao thông chính trên địa bàn như: Hoàng Văn Thụ, Mê Linh, Hồ Sen, Miếu Hai Xã, Hoàng Minh Thảo, Nguyễn Văn Linh, Võ Nguyên Giáp, Tôn Đức Thắng, Lê Hồng Phong, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Hoàng Diệu, Bạch Đằng, cầu Bính, cầu Hoàng Văn Thụ, đường 203 trên địa bàn huyện Thủy Nguyên…

Việc phun khử trùng đợt này cũng tập trung tại các khu vực chung quanh nơi ở, nơi đến của các F0, F1 vừa xuất hiện trên địa bàn như các khu vực: Hoa Động, Lâm Động, Hoàng Động (huyện Thủy Nguyên), Bệnh viện Giao thông vận tải, Metro (quận Hồng Bàng), Nguyễn Tường Loan, Dư Hàng, khu đô thị ven sông Lạch Tray (quận Lê Chân)….

Hóa chất sử dụng để phun khử khuẩn là cloramin B 25% clo hoạt tính, dung dịch phun khử trùng có chứa clo hoạt tính hàm lượng 0,1%... (Nhandan.com.vn 23/02, Quang Dũng; Zingnews.vn 23/02; Baochinhphu.vn 23/02; Vietnamnet.vn 23/02; Plo.vn 23/02; Baotintuc.vn 23/02; Nhân dân 24/02, tr7; Laodong.vn 23/02; Vtv.vn 23/02)

Hải Phòng khuyên người dân những nơi đang có dịch Covid không nên đến địa bàn

Theo đó, từ 12h ngày 23/2, thôi áp dụng đưa đi cách ly đối với người từ Phường Trung Mỹ Tây, Phường Đông Thuận Quận 12, TP.HCM.

Người từ các địa phương còn lại có dịch vẫn phải cách ly như: Hải Dương, Quảng Ninh, nhiều quận tại Hà Nội, TP.HCM và một số địa phương có dịch tại Bắc Giang, Gia Lai (màu cam bảng dưới đây).

Hải Phòng vận động người dân hạn chế đi lại, đặc biệt người dân các xã phường, quận huyện có ca bệnh không di chuyển đến Hải Phòng.   (Vietnamnet.vn 23/02, Thu Hằng)

Hải Phòng: Các khu cách ly đảm bảo điều kiện tiếp nhận công dân

Theo Cổng thông tin điện tử TP Hải Phòng, sáng 23/2, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Lê Khắc Nam cùng đại diện lãnh đạo các Sở, ngành, đơn vị liên quan đi kiểm tra công tác chuẩn bị khu cách ly tập trung trên địa bàn thành phố.

Qua kiểm tra thực tế, ghi nhận tại Trường mầm non Thủy Đường (thuộc huyện Thủy Nguyên) hiện có 27 phòng, mỗi phòng đảm bảo điều kiện thực hiện cách ly y tế 4 người, có bố trí công trình phụ khép kín, phòng ở rộng rãi, thoáng mát.

Tại Trung đoàn 836 (nằm trên địa bàn huyện Thủy Nguyên), hiện là khu cách ly tập trung của thành phố, đã đưa khu nhà mới xây dựng vào hoạt động, gồm 29 phòng, mỗi phòng bố trí cách ly 2 người, trang thiết bị, giường chiếu mới được lắp đặt.

Tại Trường Cao đẳng Du lịch Hải Phòng (thuộc huyện An Dương), hiện cũng đang là khu cách ly tập trung của thành phố, lực lượng chức năng đã dọn dẹp, lắp đặt thêm giường sẵn sàng đáp ứng khi nhu cầu cách ly của thành phố tăng cao.

Thành phố mới có Quyết định trưng dụng Trường Trung cấp nghề Xi măng (thuộc quận Hồng Bàng) làm nơi cách ly tập trung, khu ký túc xá của trường hiện có 28 phòng, mỗi phòng có thể thực hiện cách ly 4 người, quận Hồng Bàng đã bố trí lực lượng sẵn sàng tiếp nhận công dân vào thực hiện cách ly y tế tập trung.

Qua kiểm tra tại các cơ sở cách ly y tế, Phó Chủ tịch UBND thành phố đánh giá cao các lực lượng chức năng đã nhanh chóng vào cuộc, chuẩn bị điều kiện tổ chức các khu cách ly y tế tập trung. Đồng chí đề nghị các cơ sở cách ly khẩn trương dọn dẹp vệ sinh, lắp đặt giường chiếu và bố trí đồ dùng sinh hoạt sẵn sàng tiếp nhận người vào thực hiện cách ly y tế.

Phó Chủ tịch lưu ý mỗi phòng chỉ bố trí từ 2-4 người, đảm bảo khoảng cách giữa các giường trong mỗi phòng, không được để lây nhiễm chéo trong khu cách ly. Trong quá trình sinh hoạt, phải mở cửa để phòng ở thông thoáng, nhắc nhở người thực hiện cách ly thường xuyên đeo khẩu trang, không được tụ tập chơi bài bạc, uống rượu trong phòng ở, nghiêm cấm tiếp tế đồ ra vào khu cách ly. Phối hợp với Công ty Môi trường đô thị để xử lý rác thải, không để mầm bệnh có nguy cơ phát tán ra môi trường. (Daidoanket.vn 23/02, P.Vân; Laodong.vn 23/02) 

Hải Phòng: Hơn 230 ca F1 đều cho kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2

Thông tin từ Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 Hải Phòng cho biết, tính đến 14 giờ ngày 23/2, các mẫu xét nghiệm tại thôn Lôi Động, xã Hoàng Động và các ca nghi nhiễm Covid-19 ở Hải Phòng đều cho kết quả âm tính.

Cụ thể, tất cả các ca F1, bao gồm trên 230 ca F1 đều cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Tổng số xét nghiệm sàng lọc là 1.706/1.737 mẫu âm tính, 31 mẫu hiện đang chờ kết quả xét nghiệm.

Tính đến thời điểm hiện tại, Hải Phòng đã kích hoạt các biện pháp mạnh để phòng chống dịch bệnh Covid-19. Bên cạnh đó, đẩy nhanh việc xét nghiệm đối với các trường hợp liên quan đến 3 ca nhiễm Covid-19 trên địa bàn, tập trung sàng lọc đối tượng, đưa những người liên quan đi cách ly tập trung và thực hiện các biện pháp phun khử khuẩn trên diện rộng tại các điểm liên quan đến ca nhiễm Covid-19 cũng như trên địa bàn Thành phố.

Bên cạnh đó, các chốt kiểm soát dịch cũng được tăng cường kiểm soát một cách chặt chẽ, đảm bảo an toàn nhất cho nhân dân, đồng thời nhanh chóng phát hiện những trường hợp không khai báo y tế hoặc khai báo không chính xác xử lý theo quy định.

Trước đó, ngày 22/2, TP Hải Phòng ghi nhận chùm ca bệnh Covid-19 với 3 bệnh nhân, gồm: Chị Đ.T.P (SN 1995, trú thôn 4, xã Hoàng Động, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng, là nữ điều dưỡng Bệnh viện Giao thông vận tải); bệnh nhân N.V.Q. (SN 1994, trú huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương; nơi ở: Số 1, lô 112 Dư Hàng, Lê Chân, Hải Phòng, là bạn trai của bệnh nhân Đ.T.P) và em Đ.M.T (SN 2001, ở thôn 4 xã Hoàng Động, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng, là em gái của bệnh nhân Đ.T.P).

Liên quan đến các ca bệnh này, kể từ 18 giờ ngày 22/2, Hải Phòng kích hoạt hàng loạt các biện pháp mạnh nhằm phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn. (Kinhtedothi.vn 23/02, Vĩnh Quân)

 Thực hiện nghiêm báo cáo hàng ngày về tình hình di biến động dân cư

 UBND thành phố Hải Phòng vừa yêu cầu UBND các quận, huyện chỉ đạo các Tổ kiểm soát dịch bệnh COVID-19 tại các Thôn, Tổ dân phố tập trung kiểm soát địa bàn theo phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để nắm rõ tình hình di biến động dân cư trên địa bàn.

Cụ thể, UBND thành phố vừa có Văn bản số 1086/UBND-KTGS1 ngày 23/2/2021 gửi UBND các quận, huyện yêu cầu báo cáo hàng ngày về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Theo đó, thực hiện Chỉ thị số 26/CT-UBND ngày 26/2/2020 của Ban Thường vụ Thành ủy và Chỉ thị số 09/CT-UBND của UBND thành phố về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và giãn cách xã hội trên địa bàn thành phố, UBND thành phố yêu cầu UBND các quận, huyện chỉ đạo các Tổ kiểm soát dịch bệnh COVID-19 tại các Thôn, Tổ dân phố tập trung kiểm soát địa bàn theo phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để nắm rõ tình hình di biến động dân cư trên địa bàn. Kịp thời phát hiện các công dân ra, vào địa bàn; đồng thời thực hiện các nhiệm vụ khác quy định tại Chỉ thị số 09/CT-UBND.

Thực hiện nghiêm chế độ báo cáo hàng ngày về tình hình di biến động dân cư và công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn theo phương thức: các Tổ kiểm soát dịch bệnh COVID-19 tại các Thôn, Tổ dân phố chốt số liệu vào 15h00 hàng ngày, báo cáo về UBND xã, phường, thị trấn trước 15h30 hàng ngày. UBND xã, phường, thị trấn tổng hợp, báo cáo UBND quận, huyện vào 16h00 hàng ngày. UBND quận, huyện tổng hợp, báo cáo UBND thành phố trước 16h30 hàng ngày. Căn cứ tình hình thực tế, UBND các xã, phường, thị trấn và UBND các quận, huyện có quyền yêu cầu các Tổ kiểm soát tại các Thôn, Tổ dân phố báo  cáo thêm các thông tin cần thiết. Văn phòng UBND thành phố tổng hợp chung, báo cáo UBND thành phố trước 17h00 hàng ngày. (Suckhoedoisong.vn 23/02, HB)

Hải Phòng triển khai “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”

Chiều 23/2, Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng đã có văn bản số 1086/UBND-KTGS1 ngày 23/2/2021 gửi Ủy ban nhân dân các quận, huyện yêu cầu báo cáo hàng ngày về công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Theo đó, Ủy ban nhân dân thành phố yêu cầu Ủy ban nhân dân các quận, huyện chỉ đạo các Tổ kiểm soát dịch COVID-19 tại các thôn, tổ dân phố tập trung kiểm soát địa bàn theo phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng" để nắm rõ tình hình di biến động dân cư, kịp thời phát hiện các công dân ra, vào địa bàn; thực hiện nghiêm thông điệp 5K theo hướng dẫn của Bộ Y tế...

Các địa phương, các chốt, tổ kiểm soát thực hiện nghiêm chế độ báo cáo hàng ngày về tình hình di biến động dân cư và công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn. Trên cơ sở đó, Ủy ban nhân dân quận, huyện tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố trước 16h30 hàng ngày.

Cùng ngày, các đoàn liên ngành của thành phố Hải Phòng đã kiểm tra thực tế công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn.

Kiểm tra tại huyện Thủy Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hải Phòng Đỗ Mạnh Hiến ghi nhận huyện Thủy Nguyên đã khẩn trương kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là ứng phó với các ca nhiễm SARS-CoV-2 trên địa bàn. Ngay sau khi nhận được thông tin về ca bệnh ở xóm 4, thôn Lôi Động, xã Hoàng Động, huyện Thủy Nguyên đã thiết lập 3 vành đai chống dịch tại xã Hoàng Động (phong tỏa tại thôn Lôi Động, nhà cách ly nhà, người cách ly người); thực hiện giãn cách xã hội đối với toàn xã Hoàng Động; hạn chế đi lại với 4 xã lân cận gồm: Lâm Động, Thiên Hương, Kiền Bái, Hoa Động. Lực lượng chức năng tổ chức phun khử khuẩn; tổ chức lấy mẫu xét nghiệm diện rộng để sàng lọc cho toàn bộ nhân dân thôn Lôi Động.

Huyện Thủy Nguyên đã khôi phục lại toàn bộ 355 tổ kiểm soát tại các thôn, tổ dân phố để rà soát kỹ các trường hợp liên quan đến các vùng dịch. Đến chiều 23/2, huyện đã truy vết 55 trường hợp F1 và 300 trường hợp F2 liên quan đến hai ca nhiễm SARS-CoV-2 tại xã Hoàng Động; đưa các trường hợp F1 đi cách ly tại khu cách ly tập trung của thành phố.

Tính đến 17 giờ ngày 23/2, thành phố Hải Phòng không có thêm ca nhiễm SARS-CoV-2. (Baotintuc.vn/TTXVN 23/02)

Hải Phòng: Chuẩn bị sẵn sàng kinh phí để mua vắc xin cho người dân

Ngày 23/2, trao đổi với Lao Động, ông Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho biết: Thực hiện chủ trương của Thành ủy, UBND TP Hải Phòng đã chuẩn bị sẵn sàng kinh phí để mua vắc xin phòng dịch COVID-19 cho khoảng 2,1 triệu người dân trên toàn thành phố.

Tuy nhiên, hiện nay Hải Phòng vẫn phải đợi Bộ Y tế điều phối, phân bổ lượng vắc xin. Cộng với đó, liên quan đến thủ tục thực hiện, có thể thành phố cũng phải phải trình HĐNDTP vì đây là việc làm rộng rãi cho nhân dân.

Trước đó, vào chiều ngày 29/1, tại Hải Phòng xuất hiện ca dương tính đầu tiên (là người Hải Dương, đưa con xuống Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng chữa bệnh). Lúc đó lãnh đạo TP.Hải Phòng đã chỉ đạo khẩn cấp các nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh. Một trong những chủ trương được thông qua là thành phố thống nhất việc sẽ mua vắc xin phòng COVID-19 cho toàn bộ người dân trên địa bàn.

Theo ông Nguyễn Tiến Sơn – Phó giám đốc sở Y tế Hải Phòng, ngay ngày 1/2, thực hiện chỉ đạo của thành phố, sở Y tế Hải Phòng đã có công văn gửi Bộ Y tế và Cục quản lý Dược để triển khai việc mua vắc xin.

Theo đó, Hải Phòng muốn mua vắc xin tiêm chủng cho 2,1 người dân thành phố với quy trình tiêm 2 lần/người, mỗi liều cách nhau 21 ngày, tổng cộng là 4,2 triệu liều. Sở Y tế Hải Phòng đề nghị Bộ y tế và Cục Quản lý Dược cho biết một số thông tin về những loại vắc xin được gấp giấy lưu hành ở Việt Nam cũng như tên nhà cung cấp, giá dự kiến, đặc tính chỉ định, chống chỉ định và cách bảo quản…

Ngày 4/2, UBND TP Hải Phòng cũng có văn bản chính thức gửi Bộ Y tế, đề nghị Bộ tạo điều kiện để thành phố mua được vắc xin phòng chống dịch bệnh COVID-19 cho 2,1 triệu người dân thành phố, nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân.

Đến ngày 14/2, Bộ Y tế đã có công văn gửi Sở Y tế Hải Phòng, trong đó hồi đáp, Cục Quản lý Dược đang phối hợp với các cơ quan chức năng khác của Bộ để sớm có vắc xin phòng COVID-19 một cách sớm nhất. Ngay khi có vắc xin, Cục Quản lý Dược sẽ báo cho sở Y tế Hải Phòng để phối hợp theo sự điều phối của Bộ Y tế.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Lê Khắc Nam, ông cũng nhận được thông tin việc Bộ Y tế thông báo về các đối tượng được ưu tiên tiêm phòng vắc xin trước. Đây cũng là điều đúng đắn. Ngay khi Bộ Y tế thông báo về việc cho Hải Phòng mua vắc xin, thành phố sẽ sẵn sàng triển khai ngay cho người dân” – ông Nam nói.

Đến thời điểm hiện tại, Hải Phòng đã có 3 bệnh nhân dương tính với COVID-19. Ngay sau khi các ca dương tính xuất hiện, thành phố Hải Phòng đã phong tỏa nhiều khu vực và thực hiện giãn cách xã hội ở một số khu vực khác. Thành phố cũng quyết định đóng cửa nhiều cửa hàng dịch vụ, hoạt động công cộng khác. (Laodong.vn 23/02, Hoàn Hoan)

Bộ tư lệnh Hải quân lấy mẫu xét nghiệm Covid-19

QĐND Online - Chiều 23/2, tại Hải Phòng, quân y cơ quan Bộ tư lệnh Hải quân tổ chức lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho cán bộ, chiến sĩ, nhân viên cơ quan Bộ tư lệnh Hải quân.

Việc lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho hơn 100 quân nhân cơ quan Bộ tư lệnh Hải quân theo sự chỉ đạo của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Quân chủng Hải quân nhằm đảm bảo sức khỏe cho bộ đội cũng như công tác phát hiện, ngăn chặn, phòng chống dịch Covid-19 lây lan vào đơn vị. Các mẫu này sẽ được gửi lên Viện Nhiệt đới Việt-Nga để xét nghiệm. Căn cứ vào tình hình thực tế, trong thời gian tới, các đơn vị Hải quân đóng quân các vùng có dịch cũng sẽ lấy mẫu xét nghiệm. (Qdnd.vn 23/02, Duy Khánh)

“Lá chắn thép” trên tuyến đầu chống dịch ở Hải Phòng

Cùng với ngành Y tế và Quân đội, lực lượng Công an Hải Phòng đã vững vàng trở thành “lá chắn thép” ở tuyến đầu chống dịch Covid-19, giữ bình yên cho thành phố Cảng.

Kể từ khi dịch Covid-19 xuất hiện, lực lượng công an Hải Phòng đã phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” để truy vết các trường hợp nghi nhiễm. Trong đó, lực lượng Công an đã đưa hơn 713 người vào các cơ sở cách ly tập trung; xác định hàng nghìn trường hợp F2, F3 để tổ chức cách ly tại nhà. Quá trình thực hiện bảo đảm đúng theo phương châm chỉ đạo của Chính phủ: nhanh chóng, khẩn trương, thần tốc.

Khi nhiều người dân còn chủ quan và khi Hải Phòng chưa phát hiện ca nhiễm SARS-CoV-2, lực lượng Công an đã lên phương án và tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát tại các nơi công cộng, kiểm tra các cơ sở kinh doanh có điều kiện.

Đến nay, Công an Hải Phòng đã phát hiện xử lý 29 trường hợp không đeo khẩu trang; phát hiện xử lý 19 cơ sở kinh doanh có điều kiện gồm 16 cơ sở karaoke, 03 cơ sở massage vi phạm các quy định về phòng chống dịch bệnh, xử phạt hành chính trên 250 triệu đồng. Lực lượng công an cũng phát hiện lập hồ sơ xử lý, đưa vào cơ sở cách ly tập trung các trường hợp không chấp hành yêu cầu của các lực lượng chức năng.

Thượng tá Lê Trung Sơn, Phó Giám đốc Công an TP Hải Phòng cho biết, thành phố hiện có hơn 9.000 người nước ngoài lao động và công tác trên địa bàn. Do đó, trước nguy cơ tiềm ẩn hoạt động xuất nhập cảnh trái phép, Công an 15 quận, huyện trên địa bàn đã xây dựng phong trào toàn dân phòng chống các hoạt động nhập cảnh trái phép nhằm huy động nhân dân phát hiện, giúp đỡ lực lượng chức năng xử lý các trường hợp vi phạm.

Không chỉ nhanh chóng, thần tốc truy vết các trường hợp nghi nhiễm, lực lượng công an còn đảm bảo an ninh trật tự tại các điểm cách ly tập trung, các khu công nghiệp trên địa bàn, đồng thời chịu trách nhiệm tổ chức khu cách ly tập trung tại Trung tâm bồi dưỡng nghiệp vụ Hải Hà. Đến nay, an ninh trật tự tại các cơ sở cách ly, khu công nghiệp được bảo đảm chặt chẽ, an toàn, không để phát sinh vấn đề phức tạp, nổi cộm.

Nằm giữa Hải Dương và Quảng Ninh, 2 địa bàn có diễn biến dịch bệnh phức tạp, Hải Phòng đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để kiểm soát người và phương tiện ra, vào TP. Lực lượng Công an Hải Phòng đã phối hợp với các ngành ở địa phương rà soát, bố trí lực lượng chốt chặn các đường mòn, lối mở, kiểm soát chặt đối với người, phương tiện ở các khu vực giáp ranh với tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh; đồng thời kiểm soát hoạt động đò ngang trái phép nhất là thời điểm ban đêm, tổ chức tuần tra, kiểm soát tại các vị trí ra, vào TP bằng đường sông và 197 cảng bến thủy nội địa giáp ranh.

Qua 3 đợt tăng cường kiểm tra, gần 1.000 lượt cán bộ, chiến sỹ công an đã tham gia 9 chốt kiểm soát dịch bệnh tại cửa ngõ ra vào TP. Với các công việc hết sức quen thuộc như: Dừng xe, kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế, lực lượng Bộ đội, Y tế và Công an đã vững vàng tạo thành “lá chắn thép” giữ bình yên cho TP Cảng.

Tết Nguyên đán Tân Sửu là một cái Tết đáng nhớ với hàng trăm cán bộ, chiến sỹ Công an Hải Phòng tại 9 chốt kiểm soát. “Đêm 30 Tết, thực lòng, ai cũng bâng khuâng nhớ nhà, nhớ quê. Nhưng phút bâng khuâng thoáng qua ấy nhanh chóng bởi nhiệm vụ kiểm soát phương tiện không có phút ngừng nghỉ.

Giao thừa tới, anh em trong kíp trực trao nhau lời chúc đầu xuân “chân cứng đá mềm”. Không hoa đào, không bánh chưng, anh em vui vẻ bên túi bánh quy và vài chai nước lọc. Khi ấy, chỉ cần thấy nụ cười, lời động viên của bà con gần điểm chốt cũng khiến cả kíp ấm lòng”, Thượng tá Phạm Văn Thực, Phó trưởng phòng hồ sơ Công an TP, Trưởng chốt số 5 Ga Dụ Nghĩa (quốc lộ 5A) chia sẻ.

Khác với chốt số 5, chốt số 2 khu vực cuối cao tốc Hà Nội – Hải Phòng xuống Cảng Đình Vũ do Thượng tá Phạm Tiến Dũng, Phó trưởng phòng An ninh kinh tế Công an TP là Trưởng chốt không có nhà dân cận kề, phương tiện vận tải qua chốt chủ yếu là ô tô từ Hà Nội, Hải Dương, Quảng Ninh.

“Điểm đáng ngại nhất là tốc độ của các phương tiện di chuyển từ cao tốc xuống quá lớn. Do đó, anh em phải dùng tất cả các biện pháp nghiệp vụ để lái xe thấy hiệu lệnh dừng xe và giảm dần tốc độ”, Thượng tá Phạm Tiến Dũng chia sẻ.

Với lưu lượng hàng trăm, thậm chí hàng nghìn phương tiện từ vùng dịch qua chốt kiểm soát mỗi ngày, giống như 8 chốt kiểm dịch còn lại, các chiến sỹ công an tại chốt số 2 được lấy mẫu xét nghiệm thường xuyên để sàng lọc. May mắn, ngày 22/2, 15 cán bộ đầu tiên đã có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.  (Pháp luật Việt Nam 24/02, tr7; Baophapluat.vn 24/02)

HẢI QUAN  

Hải quan Hải Phòng tiếp tục triển khai các biện pháp quyết liệt chống dịch Covid-19

 Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên địa bàn, ngày 23/2, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Cục Hải quan Hải Phòng tiếp tục có văn bản chỉ đạo các đơn vị triển khai nhiều biện pháp quyết liệt.

Cụ thể, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Cục Hải quan Hải Phòng (Ban Chỉ đạo) hướng dẫn, yêu cầu trưởng các đơn vị quán triệt đến toàn thể cán bộ công chức, người lao động (gọi chung là CBCC) nội dung Chỉ thị số 09/CT-UBND và Thông báo số 66/TB-UBND ngày 22/02/2021 của UBND TP Hải Phòng để thực hiện nghiêm theo chỉ đạo.

Chủ động rà soát lịch trình di chuyển, tiếp xúc; trường hợp có liên quan đến các địa điểm, những người tiếp xúc với bệnh nhân, báo cáo về Ban Chỉ đạo để có phương án ứng phó phù hợp, kịp thời.

Theo dõi thông cáo báo chí về thông tin ca bệnh, lịch trình di chuyển để rà soát thời gian có mặt tại các địa điểm người bệnh có mặt hoặc tiếp xúc gần với người bệnh.

Tiếp tục thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang bắt buộc khi ra khỏi nhà, giao tiếp nơi công cộng và nơi làm việc; giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét khi tiếp xúc; không tập trung quá 10 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở.

Các trường hợp có lịch sử tiếp xúc liên quan đến người bệnh, thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan Y tế địa phương, đồng thời thực hiện theo phương án phòng, chống dịch bệnh của đơn vị…

Ngoài những nội dung nêu trên, các đơn vị tiếp tục thực theo chỉ đạo ở những văn bản hướng dẫn trước đây về phòng, chống dịch. (Haiquanonline.com.vn 23/02, Thái Bình)

KINH TẾ    

Đề nghị có phương án cho xe hàng lưu thông Hải Dương-Hải Phòng

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có đề nghị Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng có phương án tháo gỡ lưu thông với tỉnh Hải Dương, sau khi Hải Phòng không cho các phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 5, đặc biệt là yêu cầu xe xuất phát từ Hải Dương phải quay đầu trở lại.

Theo đó, Tổng cục Đường bộ yêu cầu Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng căn cứ theo các Chỉ thị số 05 và Chỉ thị số 06 của Thủ tướng Chính phủ, nghiên cứu các nội dung kiến nghị tại văn bản số 383/2021 của Sở Giao thông Vận tải Hải Dương và phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu, báo cáo Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng có phương án tháo gỡ cho phương tiện vận chuyển hàng hóa của tỉnh Hải Dương đi Hải Phòng.

“Sở Giao thông Vận tải Hải Dương phối hợp chặt chẽ với Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng để triển khai và hướng dẫn các đơn vị vận tải hàng hóa thực hiện đúng các quy định về các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19 của Bộ Y tế," lãnh đạo Tổng cục Đường bộ yêu cầu.

Trước đó, Sở Giao thông Vận tải Hải Dương có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải và Tổng cục Đường bộ Việt Nam về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc lưu thông giữa tỉnh Hải Dương với thành phố Hải Phòng.

Để bảo đảm thực hiện "mục tiêu kép" theo chỉ đạo của Chính phủ, Sở Giao thông Vận tải Hải Dương báo cáo và đề nghị Bộ Giao thông Vận tải và Tổng cục Đường bộ có ý kiến với thành phố Hải Phòng dừng việc phân luồng từ Quốc lộ 5 đi đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng để bảo đảm lưu thông vận tải hàng hóa.

Sở này cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải giao Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng phối hợp với Sở Giao thông Vận tải Hải Dương thống nhất đề xuất phương án vận chuyển hàng hóa; đặc biệt là nông sản xuất khẩu của Hải Dương lưu thông qua Cảng quốc tế Hải Phòng để xuất khẩu được thuận lợi, nhưng vẫn bảo đảm điều kiện phòng chống dịch COVID-19.

Bên cạnh đó, Sở Giao thông Vận tải Hải Dương đề xuất đối với xe chở nông sản của Hải Dương chuyên chở bằng container sau khi khử khuẩn sẽ đi thẳng ra cảng để xuống hàng, lái xe và phụ xe không xuống xe, sau khi xuống hàng xong sẽ quay lại Hải Dương ngay. (Vietnamplus.vn/TTXVN/Baotintuc.vn 23/02, Việt Hùng; Plo.vn 23/02; Vtc.vn 23/02; Giaoducthoidai.vn 23/02; Baogiaothong.vn 23/02; Dangcongsan.vn 23/02; Vietnamnet.vn 23/02; Đại biểu nhân dân 24/02, tr5; Tuoitre.vn 23/02; Vtv.vn 24/02; VTV1, bản tin Chào buổi sáng ngày 24/02 – bản tin Thời sự 11h ngày 23/02; An ninh thủ đô 24/02, tr6; Giao thông 24/02, tr7)

Hải Phòng lên tiếng về việc tháo gỡ khó khăn cho hàng nông sản của Hải Dương

 UBND TP Hải Phòng vừa có văn bản số 1082/UBND-KTGS1 ngày 23/2/2021 phúc đáp lại văn bản của UBND tỉnh Hải Dương.

UBND TP Hải Phòng nhận được văn bản ngày 21/2 của UBND tỉnh Hải Dương về việc tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hải Dương, sau khi xem xét, UBND tỉnh Hải Phòng có ý kiến trao đổi lại.

Lãnh đạo TP Hải Phòng khẳng định: Hàng hóa xuất nhập khẩu và phục vụ sản xuất từ Hải Dương ra vào Hải Phòng vẫn lưu thông, không có chuyện gây khó, “ngăn sông cấm chợ”. Tuy nhiên, việc áp dụng các biện pháp mạnh theo chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ là cần thiết trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến rất phức tạp trên địa bàn tỉnh Hải Dương và một số địa phương. Trong đó, TP Hải Phòng vừa phát hiện có 3 ca dương tính, đang phải áp dụng biện pháp cách ly, phong tỏa đối với 3 xã, phường, mà nguồn lây nhiễm đang nghi ngờ là từ một công dân trở về từ huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương.

Thực tế ngày 16/2, UBND TP Hải Phòng đã chỉ đạo các chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 của TP giải quyết cho các lái xe cùng phương tiện vận tải hàng hóa phục vụ sản xuất, xuất nhập khẩu từ các nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh tại tỉnh Hải Dương vào TP Hải Phòng khi đảm báo các điều kiện: Có hợp đồng, đơn hàng cụ thể (nơi sản xuất, nơi giao hàng, nơi nhận hàng…) và có các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo quy định.

Lái xe và phụ xe phải có kết quả xét nghiệm âm tính đối với Virus SARS-CoV-2 bằng phương pháp PCR tại các đơn vị đã được Bộ Y tế cho phép thực hiện xét nghiệm khẳng định Covid-19 trong thời gian 3 ngày gần nhất.

Các doanh nghiệp, chủ phương tiện và các lái xe chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, hợp pháp của các thông tin, giấy tờ khi xuất trình các cơ quan chức năng của TP Hải Phòng kiểm soát.

Đối với các lái xe của Hải Phòng chở hàng đi tỉnh Hải Dương phải có xác nhận của chủ phương tiện hoặc UBND xã, phường, thị trấn, khi trở về thì phải ở lại khu tập trung do chủ phương tiện bố trí và lấy mẫu xét nghiệm, trường hợp cố tình về nhà thì mới bắt buộc vào nơi cách ly.

Hiện nay, lái xe cùng các phương tiện vận tải hàng hóa của tỉnh Hải Dương và các lái xe của Hải Phòng đi tỉnh Hải Dương khi trở về vẫn được vào TP Hải Phòng trên cơ sở đảm bảo các điều kiện nêu trên. Vì vậy không cần thiết phải thực hiện phương án mà UBND tỉnh Hải Dương đề xuất. (Kinhtedothi.vn 23/02, Vĩnh Quân; Vtc.vn 23/02; Vov.vn 23/02; Tuoitre.vn 23/02; Tuổi trẻ 24/02, tr7; Dantri.com.vn 23/02)

PHÁP LUẬT – AN NINH QUỐC PHÒNG      

Hải Phòng: 20 đối tượng tụ tập trong quán bi-a, dương tính ma túy

Chiều 23/2, Công an TP.Hải Phòng thông tin, Công an huyện An Dương vừa kiểm tra quán bi-a tụ tập đông người, hoạt động quá giờ quy định, phát hiện 20 người dương tính với chất ma túy.

Cụ thể, hồi 0h30 ngày 22/2, tổ công tác Công an huyện An Dương (Hải Phòng) kiểm tra quán bi-a của anh N.M.T (sinh năm 1987, ở Cổng phụ khu chung cư Hoàng Huy thuộc thôn Vĩnh Khê, xã An Đồng, huyện An Dương, TP.Hải Phòng) có đông người tụ tập, mở nhạc mạnh và hoạt động quá giờ quy định.

Tại thời điểm kiểm tra, tổ công tác phát hiện 5 người đang đánh bi-a, 5 người đang uống nước và 13 người trong phòng ngủ nhà anh T.

Qua xét nghiệm nhanh, có 20 người dương tính với test thử chất ma túy.

Trước đó, vào 22h ngày 19/2, Công an huyện An Dương kịp thời ngăn chặn, bắt giữ 11 thanh niên thuộc 2 nhóm đang tìm đánh nhau. Tang vật thu giữ 5 xe môtô, 1 dao sắt. Các đối tượng có dấu hiệu về hành vi gây rối trật tự công cộng và cố ý gây thương tích.

Hiện, Công an huyện An Dương tiếp tục điều tra, làm rõ và xử lý các vụ việc và đối tượng theo quy định của pháp luật. (Laodong.vn 23/02, Đặng Luân)

XÃ HỘI     

Gần 24.600 phương tiện phải quay đầu khi vào Hải Phòng

Tối 23/2, thông tin từ Công an TP.Hải Phòng, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, Công an các đơn vị, địa phương tập trung tiến hành tổng kiểm tra lưu trú đối với tất cả các cơ sở lưu trú trên địa bàn thành phố, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định về phòng, chống dịch.

Qua đó, đến ngày 21/2 đã kiểm tra 4.509 lượt cơ sở với 9.016 người (trong đó người từ vùng dịch được phép lưu trú: 1.883 người) phát hiện 8 trường hợp vi phạm các quy định về phòng chống dịch COVID-19 và đã đưa đi cách ly tập trung theo quy định. Các đơn vị tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát tại các nơi công cộng, kiểm tra các cơ sở kinh doanh có điều kiện để phát hiện xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Đến nay đã phát hiện xử lý 86 trường hợp không đeo khẩu trang; phát hiện xử lý 19 cơ sở kinh doanh có điều kiện (16 cơ sở karaoke, 3 cơ sở massage) vi phạm các quy định về phòng chống dịch bệnh, xử phạt trên 270 triệu đồng; phát hiện lập hồ sơ xử lý, đưa vào cơ sở cách ly tập trung 1 trường hợp không chấp hành yêu cầu của lực lượng chức năng.

Đối với công tác chốt điểm phòng chống dịch COVID-19, các đơn vị đã thực hiện 7 lượt điều động cán bộ, chiến sĩ, tăng cường lực lượng cho các chốt. Ngày 16.2 tiếp tục tăng cường bổ sung 5 tổ với 50 CBCS tại các chốt có lưu lượng xe lớn: cầu Nghìn, Quốc lô 5A, đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng nhánh xuống Quốc lộ 10 và nhánh xuống đường 353.

Các lực lượng tham gia tại các chốt tiếp tục kiểm tra, kiểm soát người phương tiện vào thành phố 24/24, thực hiện các biện pháp dừng xe, khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt và thực hiện các quy định của Chính phủ, Bộ Y tế và thành phố trong công tác phòng chống dịch bệnh; kiểm soát người, phương tiện vào thành phố, đặc biệt là các xe thùng, xe chở hàng, xe container, xe cứu thương... phòng ngừa, ngăn chặn các trường hợp vượt chốt kiểm soát.

Đến hết ngày 21/2, đã có 196.721 lượt phương tiện với 341.946 người vào thành phố tại các điểm chốt, các lực lượng đã yêu cầu quay đầu 24.587 phương tiện với 31.779 người; thực hiện khai báo y tế cho 184.576 người; đưa 142 người vào cơ sở cách ly.

Đáng lưu ý, lực lượng chức năng đã bắt giữ 34 đối tượng người Hải Dương có hành vi lạng lách vượt chốt kiểm soát tại Quốc lộ 5A (khu vực ga Dụ Nghĩa) lập hồ sơ xử lý theo quy định… (Laodong.vn 23/02, Mai Dung)

Bảo đảm an toàn phòng, chống dịch cho người ra tù trở về địa phương

Ngày 23/2, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 1185/VPCP-KGVX gửi Bộ Công an và UBND các tỉnh, thành phố: Hải Dương, Hưng Yên, Hải Phòng, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Bình, Sơn La, Yên Bái, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Nghệ An, Hậu Giang, Đắk Lắk, Thanh Hóa, về việc xét nghiệm SARS-CoV-2 và giải quyết cho người chấp hành xong án phạt tù trở về hòa nhập cộng đồng, bảo đảm an toàn phòng, chống COVID-19. (Baotintuc.vn/TTXVN 23/02)

GIÁO DỤC  

Sở GD-ĐT Hải Phòng đề xuất giảm môn thi vào lớp 10 vì Covid-19

Sở GD-ĐT Hải Phòng nhìn nhận, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, học sinh trên địa bàn thành phố đang gặp rất nhiều khó khăn trong học tập, đặc biệt là các học sinh lớp 9 chuẩn bị thi vào lớp 10.

Do đó, để tạo điều kiện tốt nhất cho giáo viên và học sinh, đảm bảo kiến thức theo quy định, Sở GD-ĐT đã đề xuất với UBND TP. Hải Phòng điều chỉnh giảm số môn thi vào lớp 10 THPT công lập trên địa bàn thành phố năm học 2021-2022.

Cụ thể, kỳ thi vào lớp 10 dự kiến diễn ra với 3 môn: Ngữ Văn (tự luận, 120 phút); Toán (Tự luận, 120 phút) và Ngoại ngữ (trắc nghiệm, 45 phút).

Nội dung đề thi đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng cơ bản của chương trình lớp 9 hiện hành.

Nếu đề xuất này của Sở GD-ĐT được chấp thuận, thì so với phương án tuyển sinh đã được UBND TP Hải Phòng công bố trước đây, số bài thi không thay đổi nhưng thực chất số môn thi mà thí sinh phải ôn luyện đã giảm.

Cụ thể, bài thi tổ hợp đã được thay bằng môn thi Ngoại ngữ.

Trước đó, theo phương thức tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học  2021 – 2022 mà UBND TP. Hải Phòng công bố ngày 19/01, thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào các trường THPT công lập phải làm 3 bài thi: Môn Toán, Ngữ Văn và Bài thi tổ hợp gồm 2 môn (môn Ngoại ngữ và 1 môn trong số các môn còn lại: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân, môn này được bốc thăm và công bố vào đầu tháng 3/2021. Môn Ngoại ngữ là một trong các thứ tiếng: Anh, Nga, Pháp, Trung, Nhật, Hàn Quốc, Đức).

Việc rút gọn số môn phải ôn thi được cho là phù hợp trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TP Hải Phòng vẫn diễn biến phức tạp và học sinh đang phải nghỉ học để phòng chống dịch. (Vietnamnet.vn 23/02, Thanh Hùng; Anninhthudo.vn 23/02; Giaoducthoidai.vn 23/02; Văn hóa 24/02, tr12)

Hải Phòng dừng dạy trực tuyến lớp 1, 2 phụ huynh, giáo viên thở phào!

Theo lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng, thực tế dạy học trực tuyến trong những ngày dừng đến trường do dịch Covid-19 vừa qua đã phát sinh quá nhiều bất cập đối với khối tiểu học.

Các em học sinh lớp 1 và 2 còn quá bé để tự sử dụng thành thạo máy tính cũng như các thao tác kỹ thuật trong quá trình học với thầy cô giáo.

Trong khi đó, bố mẹ các em do bận đi làm hoặc những công việc khác nên không thể thường xuyên ở nhà để cùng học với các con. Ngoài ra, nếu việc chuyển thời gian dạy vào buổi tối muộn cũng không hợp lý do một số phụ huynh khác không thể đáp ứng.

Chính vì vậy, sau khi họp bàn, Ban lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng thống nhất ra quyết định dừng việc dạy học trực tuyến đối với học sinh khối lớp 1, lớp 2 và không dạy kiến thức mới bằng hình thức trực tuyến với học sinh khối 3, 4, 5 cấp tiểu học từ ngày 22/2.

Nhận được chỉ đạo của Sở, các trường tiểu học đã tiến hành trao đổi với phụ huynh và ngay lập tức nhận được sự đồng tình, ủng hộ của các bậc phụ huynh tại Hải Phòng.

Chị Nguyệt (28 tuổi, có con đang học lớp 2 tại một trường tiểu học thuộc quận Ngô Quyền, Hải Phòng). Tuần trước chị được giáo viên chủ nhiệm lớp con mình thông báo từ ngày 22/2 sẽ học trực tuyến.

“Khi biết con chuẩn bị học trực tuyến, vợ chồng em rất lo lắng bởi chưa có phương tiện cho con học. Hơn nữa, công việc của em thường hay về muộn, rồi làm việc nhà nữa nên không thể kèm con học được”, chị Phương chia sẻ.

Theo chị Phương Linh có con đang học lớp 1 tại Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (quận Lê Chân, Hải Phòng), chị rất đồng thuận với việc dừng học trực tuyến, bởi học sinh còn nhỏ cần được chỉ tận tay và tương tác để truyền tải kiến thức hiệu quả hơn.

Chị Linh cho rằng, các cô giáo soạn bài tập theo tuần giao phụ huynh dạy cho con sẽ linh động về thời gian hơn việc học trực tuyến theo giờ cố định.

Không riêng chị Nguyệt, chị Linh, nhiều phụ huynh có con đang học lớp 1, 2 cũng đều thở phào nhẹ nhõm khi nhận được thông báo của nhà trường về việc dừng dạy học trực tuyến.

Chia sẻ với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, thầy giáo Phạm Văn Xình, Hiệu trưởng Trường tiểu học Lê Hồng Phong (quận Kiến An) cho biết, ngay sau khi tiếp nhận chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo, ban giám hiệu nhà trường vô cùng phấn khởi, giải tỏa được những băn khoăn, trăn trở khi thực hiện dạy trực tuyến với khối lớp bé.

Tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường luôn lo lắng khi thực hiện việc dạy trực tuyến sẽ không đem lại hiệu quả vì học sinh còn nhỏ, việc tương tác và truyền tải kiến thức cho các em khá khó khăn.

Bên cạnh đó, các em chưa sử dụng thành thạo các phương tiện công nghệ thông tin nên cần sự phối hợp, giám sát của phụ huynh. Không phải toàn bộ phụ huynh có thể thường xuyên theo sát con trong quá trình học trực tuyến.

Các giáo viên chủ nhiệm trao đổi thông tin này với phụ huynh cũng nhận được sự đồng tình, ủng hộ và nhất trí cao.

Sau khi dừng dạy học trực tuyến, các giáo viên chủ nhiệm đã triển khai ôn tập cho học sinh lớp 1, 2 bằng cách gửi hệ thống các bài tập theo môn, theo mảng kiến thức qua các phần mềm zalo, gmail.

Các giáo viên còn quay lại video hướng dẫn ôn tập đăng trên trang chủ của nhà trường để phụ huynh chủ động truyền đạt lại cho con vào thời gian phù hợp.

Còn đối với học sinh khối 3, 4, 5, nhà trường tổ chức ôn tập kiến thức các môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh trên phần mềm Trans.

Giáo viên cũng hướng dẫn học sinh cách bảo đảm an toàn khi học trực tuyến như an toàn, an ninh mạng, đảm bảo an toàn điện, phòng chống cháy nổ khi sạc pin điện thoại và máy tính, các thiết bị phục vụ việc học trực tuyến.

Tại Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai (quận Lê Chân), nhà trường đã chủ động triển khai in tờ bài tập và phát tới tận tay phụ huynh học sinh lớp 1 mỗi ngày.

Phụ huynh sẽ trực tiếp tới trường để nhận bài tập và được hướng dẫn phương pháp truyền tải kiến thức theo đúng chương trình cho con.

Để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh, thời gian giao bài cho học sinh tại trường được chia làm 2 ca sáng và chiều và thực hiện giãn cách.

Theo cô giáo Nguyễn Thị Kim Viên, Hiệu trưởng Trường tiểu học Võ Thị Sáu (quận Lê Chân), đối với bậc tiểu học, việc dừng học trực tuyến khối lớp 1, 2 là hợp lý.

Trong tuần vừa qua, giáo viên nhà trường ôn tập cho học sinh lớp 1 và lớp 2 dưới hình thức gửi bài tập qua zalo, mail hoặc gửi ở trường để gia đình học sinh tới nhận.

Đối với khối lớp 3, 4, 5, cô giáo Viên cho biết, Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo cho tiếp tục ôn tập kiến thức cũ rất phù hợp.

Sau 3 ngày triển khai dạy trực tuyến, nhiều gia đình hướng dẫn con tiếp cận phương tiện học mới rất tốt.

Qua khảo khát, đa số các giáo viên tiểu học dạy lớp 1, 2 cũng đều giải tỏa được áp lực khi không phải dạy trực tuyến cho học sinh.

Tuy nhiên, các giáo viên đã có nhiều phương pháp như: gửi bài qua zalo, in bài tập để phụ huynh đến trường lấy, trao đổi thông tin trực tiếp qua mạng xã hội với phụ huynh… (Giaoduc.net.vn 23/02, Lã Tiến – Phương Linh; Dantri.com.vn 23/02)

Hải Phòng chỉ đạo về dạy trực tuyến cho học sinh lớp 1, 2 là đúng tinh thần của Bộ GD&ĐT

Những ngày qua, báo chí đăng tải thông tin Hải Phòng chỉ đạo dừng dạy học trực tuyến đối với học sinh khối 1, khối 2 xuất phát từ một số bất cập phát sinh. Từ đó, nảy sinh ra những tranh luận liên quan đến việc có nên cho phép hay dừng lại việc dạy học trực tuyến đối với học sinh các khối lớp này.

Về vấn đề này, ông Vũ Văn Trà, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hải Phòng cho rằng, vừa rồi một số báo đưa tin giật tít không đầy đủ. Hải Phòng chỉ đạo lựa chọn hình thức dạy học trực tuyến phù hợp với các nhóm đối tượng, chứ không phải dừng dạy học trực tuyến.

"Trong công văn 298, Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hải Phòng chỉ đạo do học sinh lớp 1, lớp 2 chưa được học tin học, còn quá nhỏ, bố mẹ đi làm không thể trực tiếp truy cập tài khoản học trực tuyến, tiềm ẩn nguy cơ không an toàn về chập, cháy điện.

Vì thế, các cô thầy giáo, chuyển video, tài liệu học tập của học sinh lớp 1, lớp 2 vào máy của bố mẹ. Sau khi làm xong, bố mẹ trả bài tập đến thầy cô qua các hình thức điện tử. "Mọi người hiểu theo cách dừng học để ngủ, để chơi. Hiểu như vậy là không đúng" - ông Vũ Văn Trà nhấn mạnh.

Ông Trà khẳng định: "Học trực tuyến trong thời kỳ COVID -19 phải làm. Dạy học, hiệu quả nhất khi được tương tác trực tiếp giữa thầy trò trên lớp, kể cả đối với sinh viên. Nhưng dạy trực tuyến hiện là giải pháp tình thế phải chấp nhận".

Được biết, trong công văn 298 của Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Hải Phòng ngày 22/2, Sở đã chỉ đạo trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 ở Hải Phòng, Sở hướng dẫn cụ thể việc dạy và học đối với từng khối lớp trong tình hình mới, cụ thể như sau:

Đối với khối 1, khối 2, không tổ chức cho học sinh trực tiếp sử dụng thiết bị công nghệ để cài đặt tài khoản tự học trực tuyến.

Giáo viên có thể sử dụng nhiều hình thức giao tiếp trực tuyến khác để giao bài tập cho học sinh bằng nhiều hình thức gửi bài trực tuyến (qua zalo, facebook, email...). Cần chủ động phối hợp với phụ huynh học sinh để gửi bài tập và phối hợp phụ huynh để hướng dẫn học sinh tự học tại nhà.

Phụ huynh có thể gửi bài tập cho giáo viên bằng hình thức kết nối trực tuyến hoặc gửi trực tiếp tại trường để giáo viên chữa bài tập cho học sinh.

Đối với khối lớp 3, khối 4, khối 5, thực hiện theo công vắn số 285 của Sở Giáo dục và Đào tạo đã cấp tài khoản phần mềm Microsoft Teams cho tất cả giáo viên và học sinh, giáo viên có thể sử dụng dạy trực tuyến nếu học sinh đáp ứng được yêu cầu về thiết bị học tập.

Giáo viên có thể kết hợp giao phiếu bài tập phô tô theo tuần cho những học sinh không có thiết bị học trực tuyến, phối hợp với phụ huynh trong việc nhận, trả bài như đối với lớp 1, 2.

Thực hiện chỉ đạo "Học sinh dừng đến trường nhưng không dừng việc học", Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị Phòng Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các cơ sở giáo dục tiểu học trên địa bàn phối hợp chặc chẽ với phụ huynh học sinh trong việc cùng nhà trường hướng dẫn học sinh tự học tại nhà hiệu quả, hướng tới mục tiêu khi bắt đầu học tiếp tục chương trình học kỳ II, các em được ôn luyện kiến thức vừng vàng, chắc chắn để tiếp nối kiến thức bài mới một cách có chất lượng.

Khi được hỏi quan điểm về vấn đề trên, ông Thái Văn Tài - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ GD&ĐT bày tỏ: "Hải Phòng đã có văn bản chỉ đạo mà chúng tôi đánh giá đây là đúng với tinh thần chỉ đạo của Bộ GD&ĐT. Đối với từng độ tuổi, chúng ta nên áp dụng hình thức nào. Như vậy, với chỉ đạo của Hải Phòng thì chúng ta nên hiểu, đối với lớp 1, lớp 2, thì Hải Phòng có định hướng là không tổ chức dạy học một cách thay thế hoàn toàn. Những nội dung bài học đối với lớp 1, lớp 2 phù hợp với tâm lý lứa tuổi, đảm bảo chất lượng dạy học theo yêu cầu.

Hải Phòng cũng đã dự đoán được thời gian tới nên ưu tiên cho việc học trực tiếp. Đối với lứa tuổi lớp 1, lớp 2, Hải Phòng chỉ đạo chỉ áp dụng ở những ứng dụng mang tính chất bổ trợ cho học sinh học trực tiếp, vẫn duy trì thói quen cũng như hình thức học trực tuyến nhưng không phải là thay thế hoàn toàn".

"Như vậy, chúng ta phải hiểu rằng đây không phải là dừng hẳn việc dạy học trực tuyến đối với lớp 1, lớp 2 mà đang áp dụng ở mức phù hợp và đảm bảo được chất lượng dạy học, đảm bảo được yếu tố an toàn và phù hợp điều kiện thực tế tại địa phương. Như thế, chúng ta cần hiểu rõ ý công văn chỉ đạo của Hải Phòng và hoàn toàn phù hợp với những văn bản chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo", ông Thái Văn Tài khẳng định. (Vtv.vn 24/02, Bích Thủy; Congluan.vm 23/02)

BÁO ĐỊA PHƯƠNG  

Nhiều người còn chủ quan trong thực hiện các quy định về phòng, chống dịch

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, UBND thành phố ban hành Chỉ thị 09 nhằm tăng cường các biện pháp chống dịch. Theo đó, thành phố khuyến cáo khi không có việc thật sự cần thiết thì người dân không nên ra ngoài đường, các cửa hàng không bán những mặt hàng thiết yếu thì phải đóng cửa. Tuy nhiên, bên cạnh những nơi chấp hành tốt Chỉ thị, nhiều người còn chủ quan trong thực hiện các quy định về phòng, chống dịch. Vẫn có tình trạng hàng, quán không thiết yếu mở cửa hoạt động. (Baohaiphong.com.vn 23/02, Việt Quân)

Trong 2 ngày 23 và 24/2: Phun hóa chất khử trùng khoảng 300 km đường phố

Trong 2 ngày 23 và 24/2, Trung tâm Y tế dự phòng thành phố phối hợp Phòng Hóa học (Bộ Tư lệnh Quân khu Ba) và một số đơn vị liên quan phun 560kg hóa chất CloraminB 25% clo hoạt tính hòa tan trong nước, khử trùng toàn bộ các tuyến đường chính của thành phố, với tổng số khoảng 300km. (Baohaiphong.com.vn 23/02, Tường Minh)

Quận Kiến An: Chủ động phòng dịch, triển khai bổ sung khu cách ly y tế tập trung

Chiều 23/2, đồng chí Lê Trí Vũ, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn quận Kiến An. Cùng đi có đại diện lãnh đạo Quận ủy, UBND quận Kiến An.  (Baohaiphong.com.vn 23/02, Đỗ Oanh)

Quận Hồng Bàng: Đề xuất thành lập khu cách ly y tế tập trung tại 2 trường dạy nghề trên địa bàn

Chiều ngày 23/2, đồng chí Đào Trọng Đức, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy kiểm tra khu vực dự kiến làm điểm cách ly y tế tập trung của quận Hồng Bàng tại Trường trung cấp nghề kỹ thuật xi măng ở phường Sở Dầu. (Baohaiphong.com.vn 23/02, Thu Thủy)

Tiếp tục đề ra các biện pháp chỉ đạo, thực hiện bám sát thực tiễn phòng, chống dịch COVID-19

Chiều 23/2, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng chủ trì hội nghị trực tuyến với các quận, huyện trên địa bàn thành phố về công tác phòng, chống dịch COVID-19. Cùng dự có đồng chí Phó chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Anh Quân; các Phó chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam, Nguyễn Văn Thọ; lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan. (Baohaiphong.com.vn 23/02, Trịnh Thường)

Cung cấp lương thực phẩm hỗ trợ người dân khu vực bị phong tỏa

Trưa 23/2, Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Thọ kiểm tra công tác tiếp tế lương thực, thực phẩm phục vụ nhân dân thôn 4, xã Hoàng Động- khu vực bị phong tỏa phục vụ công tác chống dịch. (Anhp.vn 23/02, Thủy Nguyên)

Các địa phương thực hiện nghiêm chế độ báo cáo hàng ngày về tình hình di biến động dân cư

UBND thành phố vừa có Văn bản số 1086/UBND-KTGS1 ngày 23/2/2021 gửi UBND các quận, huyện yêu cầu báo cáo hàng ngày về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. (Anhp.vn 23/02)

ĐIỂM TIN ĐÃ ĐƯA

Hải Phòng yêu cầu điều tra 2 ca nhiễm Covid-19 có dấu hiệu vi phạm quy định phòng dịch

Chủ tịch Uỷ ban nhân dân TP Hải Phòng yêu cầu điều tra, xử lý nghiêm 2 trường hợp nhiễm Covid-19 trên địa bàn từng về vùng dịch Hải Dương nhưng không khai báo y tế... (Vneconomy.vn 23/02; Thanhtra.com.vn 23/02; Vtv.vn 23/02; Đời sống & Pháp Luật từ ngày 22 -25/02, tr16)

Hải Phòng tìm người đến 19 điểm liên quan ca mắc Covid-19

Sở Y tế Hải Phòng tối 22/2 thông báo khẩn tìm người từng đến 19 địa điểm liên quan chuỗi lây nhiễm mới với hai điều dưỡng. (Zingnews.vn 23/02, Sơn Hà; Giaoducthoidai.vn 23/02; Vnexpress.net 23/02; Tuoitre.vn 23/02;  VTV1, bản tin THời sự 19h ngày 23/02)

Phạt cửa hàng game online mở giữa mùa dịch 17,5 triệu đồng

Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Hải Phòng ra quyết định xử phạt hành chính 17,5 triệu đồng với chủ cửa hàng kinh doanh game online tại phường Niệm Nghĩa (quận Lê Chân) do mở cửa hoạt động giữa lúc chính quyền có lệnh cấm để phòng chống dịch COVID-19. (Baotintuc.vn/TTXVN  23/02; Văn hóa 24/02, tr16; Vtv.vn 24/02; VTV1, bản tin Chào buổi sáng ngày 24/02)

Xử phạt 10 triệu đồng nữ giáo viên khai báo y tế không trung thực

Nữ giáo viên H.T.T. về ăn Tết ở Hải Dương nhưng khai báo về Hà Nội đã bị UBND quận Lê Chân, TP Hải Phòng xử phạt 10 triệu đồng về hành vi khai báo y tế không trung thực. (Daidoanket.vn 23/02; Truyền hình Nhân dân TV, Chương trình THời sự 45p chiều ngày 22/02)

Hải Phòng tạm đình chỉ các hoạt động lễ hội, ăn uống tại chỗ, karaoke

Theo Chỉ thị mới ban hành, Hải Phòng tạm đình chỉ các hoạt động lễ hội, vui chơi giải trí, kinh doanh lữ hành, các khu du lịch, cơ sở kinh doanh ăn uống tại chỗ, karaoke,...để phòng, chống dịch Covid-19. (Giaoducthoidai.vn 23/02, Phạm Hiền; Công an nhân dân 24/02, tr4; Cong;uan.vn 23/02; Thanhtra.com.vn 23/02; VTV1, Chương trình Thời sự 8h, 9h ngày 23/02; VTV1, bản tin Chào buổi sáng ngày 23/02)

Hải Phòng đặt mục tiêu thu hút vốn FDI đạt 5 tỷ USD/năm

Trong cuộc gặp gỡ nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp mới đây của lãnh đạo TP. Hải Phòng, ông Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy Hải Phòng nhấn mạnh, các khu công nghiệp, khu kinh tế đã có đóng góp rất tích cực cho địa phương. Trong đó có vai trò quan trọng của Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng (HEZA) và các sở, ngành, địa phương, các nhà đầu tư hạ tầng, các doanh nghiệp đối với sự phát triển chung của thành phố. (Công thương 25/02, tr12)

Hải Phòng: Hỗ trợ 45.000 đồng/người/ngày khu vực phong tỏa

TP Hải Phòng thành lập tổ công tác thực hiện việc mua sắm hàng hóa, lương thực, thực phẩm và tổ chức cung cấp lương thực, thực phẩm thiết yếu hỗ trợ người dân trong khu vực phong tỏa với mức 45.000 đồng/người/ngày.  (Đại biểu nhân dân 24/02, tr7, Ng.Ngân; Antv.gov.vn 23/02; Truyền hình ANTV, bản tin Kinh t & tiêu dùng ngày 23/02; Vtv.vn 23/02; VTV1, bản tin THời sự 19h ngày 23/02)

Hải Phòng phong tỏa thôn Lôi Động, giãn cách xã hội nhiều nơi sau khi có ca mắc COVID-19

Sau khi phát hiện 1 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 trú tại xóm 4, thôn Lôi Động, xã Hoàng Động, huyện Thuỷ Nguyên (Hải Phòng) và là điều dưỡng viên tại bệnh viện Giao thông - Vận tải Hải Phòng, lực lượng chức năng thành phố Hải Phòng đã khẩn trương rà soát, xác định các trường hợp tiếp xúc với điều dưỡng viên này. (VTV1, bản tin THời sự 9h ngày 23/02 – Bản tin Chào buổi sáng ngày 23/02; Truyền hình Nhân dân TV, Chương trình THời sự 22h ngày 22/02 – Chương trình THời sự 45p chiều ngày 22/02)./.

 

 

                                                                       

 

 

 

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn