Điểm báo hằng ngày về Hải Phòng (ngày 23/3/2021)

 

THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN DỊCH COVID-19

Hải Phòng hoàn thành tiêm 3.000 liều vắc xin đợt 1 được phân bổ trong tuần này

Nằm trong kế hoạch tiêm vắc xin phòng chống dịch COVID-19, sau khi thực hiện tiêm thí điểm tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp từ ngày 11/3, sáng 22/3, ngành Y tế Hải Phòng tiếp tục triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 tại Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng.

Trong đợt 1, TP. Hải Phòng được phân bổ 3.000 liều vắc xin AstraZeneca phòng COVID-19. Để triển khai tiêm đợt này, ngành Y tế đã xây dựng kế hoạch ưu tiên tiêm cho các đối tượng trực tiếp tham gia công tác phòng chống dịch.

Toàn thành phố tổ chức 15 điểm tiêm tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp cơ sở 2, Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng, Trung tâm Y tế dự phòng thành phố, Trung tâm tiêm chủng VNVC và 11 điểm tiêm tại Trung tâm Y tế các quận, huyện.

Đối tượng được tiêm trong đợt này bao gồm nhân viên y tế đã và đang trực tiếp điều trị cho bệnh nhân nhiễm COVID-19, cán bộ làm công tác truy vết, xét nghiệm và làm việc tại các khu cách ly, những nhân viên y tế trực tiếp làm công tác tiêm chủng…

Để đảm bảo an toàn cho công tác tiêm chủng, lãnh đạo Sở Y tế cho biết: ngành Y tế đã tổ chức tập huấn cho tất cả nhân viên y tế tại các điểm tiêm, yêu cầu các điểm tiêm chuẩn bị đầy đủ phương tiện, trang thiết bị để phục vụ cho công tác hồi sức, rà soát thật kỹ đối tượng tiêm đồng thời thiết lập hệ thống cấp cứu từ tuyến thành phố cho đến các điểm tiêm sẵn sàng ứng phó tình huống xấu.

Bên cạnh đó, ngày 20/3/2021, ngành Y tế đã ban hành Quyết định thành lập 2 Đoàn kiểm tra đi kiểm tra việc thực hiện các quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế về công tác đảm bảo an toàn tiêm chủng tại các đơn vị tiêm vắc xin COVID-19 trên địa bàn thành phố.

Trong sáng nay, Đoàn kiểm tra số 1 kiểm tra công tác tiêm chủng tại Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng, tại đây có 58 nhân viên y tế của Bệnh viện được tiêm vắc xin COVID-19.

Đoàn kiểm tra số 2 kiểm tra công tác tiêm chủng tại Trung tâm tiêm chủng vắc xin VNVC, đây là điểm thực hiện tiêm cho các đối tượng của quận Ngô Quyền, Hồng Bàng và Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 thành phố.

Trong tuần này, thành phố sẽ triển khai tại tất cả các điểm tiêm, hoàn thành kế hoạch tiêm 3.000 liều vắc xin đợt 1 được phân bổ. (Suckhoedoisong.vn 22/3, P.Huyền; VTC.vn 22/3; VTV.vn 23/3; Quân đội nhân dân 23/3, tr8)

Hải Phòng: Bệnh viện phải thực hiện phân luồng nghiêm ngay từ cổng

Sở Y tế Hải Phòng vừa có văn bản gửi các cơ sở y tế trong và ngoài ngành thực hiện nghiêm khai báo y tế, sàng lọc, phân luồng phòng ngừa lây nhiễm COVID-19.

Đối với những bệnh nhân đến khám và điều trị, đề nghị các cơ sở khám chữa bệnh áp dụng thực hiện phân luồng ngay từ cổng bệnh viện, nếu bệnh nhân đến từ Hải Dương thì phân luồng đi riêng theo hướng dẫn sau:

Bước 1: Tại bộ phận tiếp nhận làm khai báo y tế - Nếu bệnh nhân là người đi/đến từ huyện Kim Thành, thành phố Chí Linh, thành phô Hải Dương, thì lập danh sách gửi ngay vào nhóm phản ứng nhanh phòng chống dịch của Sở Y tế để báo cáo và gọi Trung tâm cấp cứu 115 đưa đi cách ly tập trung theo điều tiết của Sở Y tế.

Đối với bệnh nhân đến/đi từ những địa phương còn lại của tỉnh Hải Dương đã có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính trong vòng 2 ngày, nếu có ho, sốt, khó thở... cho chuyên khoa nhiệt đới của Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp cơ sở 2, nếu không có các dấu hiệu nghi nhiễm nêu trên thì tổ chức khám bệnh kê đơn hoặc điều trị nội trú.

Những bệnh nhân chưa có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 (là đối tượng thuộc diện phải cách ly tại nhà): Bệnh viện phải bố trí khu riêng để khám bệnh. Trường hợp bệnh nhân phải điều trị nội trú bệnh viện phải bố trí phòng lưu cách ly riêng chờ kết quả xét nghiệm:

Đối với những bệnh viện đã có máy xét nghiệm SARS-CoV-2 (Bệnh viện Việt Tiệp, Đa khoa Quốc Tế, Vinmec): Lấy mẫu làm xét nghiệm cho bệnh nhân (bệnh nhân tự chi trả kinh phí), nếu kết quả xét nghiệm âm tính thì cho bệnh nhân vào điều trị nội trú tại khu riêng.

Đối với những bệnh viện không có máy xét nghiệm SARS-CoV-2: Bệnh viện phải lấy mẫu và gửi về Trung tâm Y tế dự phòng thành phố để làm xét nghiệm SARS-CoV-2 cho bệnh nhân (bệnh nhân tự chi trả kinh phí), nếu kết quả xét nghiệm âm tính thì cho bệnh nhân vào điều trị nội trú tại khu riêng.

Bước 2: Tại khu vực khám bệnh - Bệnh nhân đến từ Hải Dương phải bố trí phòng khám riêng cho bệnh nhân (áp dụng như trường hợp đến từ vùng dịch). Nếu phải làm xét nghiệm thì chuyển mẫu bệnh phẩm, hạn chế việc bệnh nhân đi lại nhiều phòng trong Bệnh viện.

Bước 3: Tại khu vực điều trị nội trú - Các khoa phòng phải bố trí phòng điều trị và theo dõi riêng cho bệnh nhân là người Hải Dương, tất cả những bệnh nhân điều trị nội trú chỉ được 1 người nhà chăm sóc, điều trị và hạn chế đi lại. Phát thẻ riêng cho người chăm sóc người bệnh, mỗi người chỉ được 1 thẻ chăm sóc.

Sở Y tế yêu cầu Giám đốc các đơn vị khẩn trương triển khai, tổ chức thực hiện và chịu trách nhiệm nếu không triển khai các biện pháp phòng chống việc lây nhiễm COVID-19 tại đơn vị. Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc đề nghị báo cáo Sở Y tế để được tháo gỡ kịp thời. (Suckhoedoisong.vn 22/3, Phạm Huyền; Baophapluat.vn 23/3; Pháp Luật Việt Nam 23/3, tr7)

Nam bệnh nhân xét nghiệm 10 lần vẫn dương tính Covid-19

Nam nhân viên điều dưỡng Bệnh viện Giao thông vận tải Hải Phòng – người mắc COVID-19 trên địa bàn thành phố, sau thời gian dài được điều trị nhưng xét nghiệm 10 lần vẫn có kết quả dương tính Covid-19.

Tối ngày 22/3, tin từ Sở Y tế Hải Phòng cho biết, liên quan đến chùm 3 ca bệnh nhân mắc Covid-19 trên địa bàn thành phố, bệnh nhân Đ.T.P (BN 2.385) hiện vẫn tiếp tục được cách ly y tế tại Bệnh viện Việt Tiệp cơ sở 2.

Bệnh nhân Đ.M.T (BN 2.392) có kết quả âm tính 3 lần liên tiếp. Ngành Y tế Hải Phòng đã có báo cáo Ban chỉ đạo phòng chống dịch Quốc gia làm thủ tục công bố bệnh nhân khỏi bệnh. Hiện bệnh nhân này tiếp tục cách ly theo dõi chặt chẽ 14 ngày kể từ ngày 22/3, đề phòng trường hợp tái dương tính có khả năng lây nhiễm cho cộng đồng.

Riêng trường hợp bệnh nhân N.V.Q (BN 2.391), quê Cẩm Giàng, Hải Dương, là nhân viên điều dưỡng của Bệnh viện Giao thông vận tải Hải Phòng đã được xét nghiệm đến lần thứ 10 nhưng vẫn có kết quả dương tính, mặc dù không có biểu hiện lâm sàng.

Tính đến ngày 22/3, đã được 27 ngày trên toàn TP. Hải Phòng chưa phát hiện thêm trường hợp mắc mới nào. Trong ngày 22/3, ngành Y tế Hải Phòng tiếp nhận thêm 108 mẫu xét nghiệm sàng lọc, 134 mẫu có kết quả âm tính, 84 mẫu chờ kết quả. Thành phố hiện có 337 người thực hiện cách ly y tế tập trung, 559 chuyên gia thực hiện cách ly tại các khách sạn, 122 người cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú.

Trong ngày 22/3, ngành Y tế Hải Phòng triển khai 3 điểm tiêm phòng Covid-19 cho cán bộ, nhân viên y tế đang trực tiếp điều trị bệnh nhân Covid-19, các nhân viên y tế thực hiện các nhiệm vụ như lấy mẫu bệnh phẩm, xét nghiệm, truy vết và Ban chỉ đạo phòng chống dịch các địa phương. 3 điểm tiêm gồm Bệnh viện Việt Tiệp cơ sở 2, Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng và Trung tâm tiêm chủng VNVC. (Congluan.vn 23/3; VTV.vn 23/3)

HẢI QUAN

3 doanh nghiệp bị cưỡng chế thuế xuất nhập khẩu

Cơ quan hải quan áp dụng biện pháp cưỡng chế thuế hơn 6,4 tỷ đồng và dừng làm thủ tục hải quan trên toàn quốc đối với hàng hóa xuất nhập khẩu của 3 doanh nghiệp có trụ sở tại Ninh Thuận, Hà Nội, Bắc Giang.

Cụ thể, Chi cục Hải quan Ninh Thuận, Cục Hải quan Khánh Hòa đã ban hành quyết định cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế bằng biện pháp dừng làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu đối với Công ty cổ phần điện mặt trời CMX RE SUNSEAP Việt Nam (có địa chỉ tại huyện Ninh Sơn, Ninh Thuận).

Số tiền bị cưỡng chế hơn 6,4 tỷ đồng do doanh nghiệp không chấp hành quyết định thuế của cơ quan hải quan.

Tiếp theo, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực 3, Cục Hải quan Hải Phòng vừa ban hành quyết định áp dụng biện pháp cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan trên toàn quốc đối với hàng hóa xuất nhập khẩu của Công ty TNHH sản xuất và thương mại Anh Anh (có trụ sở tại Thanh Trì, Hà Nội).

Lý do, Công ty TNHH sản xuất và thương mại Anh Anh không chấp hành thông báo tiền nợ thuế là hơn 67 triệu đồng.

Đồng thời, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực 3 cũng ban hành quyết định cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản/yêu cầu phong tỏa tài khoản tại Ngân hàng xăng dầu PETROLIMEX (Chi nhánh Hải Phòng) đối với Công ty TNHH Một thành viên Lập Tuấn Phát (có trụ sở tại TP, Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) do không chấp hành thông báo tiền nợ thuế. (Thoibaotaichinhvietnam.vn 22/3, Ngọc Linh)

KINH TẾ   

Hải Phòng tập trung nguồn lực đầu tư mạnh mẽ vào 3 trụ cột kinh tế

Thực hiện Nghị quyết XIII của Trung ương Đảng, cũng đồng thời thực hiện Nghị quyết XVI của Đảng bộ TP. Hải Phòng đã có chương trình hành động cụ thể với mục tiêu đưa Hải Phòng ngày càng phát triển, trở thành thành phố công nghiệp hiện đại vào năm 2030.

Để thực hiện, đưa Nghị quyết XIII của Trung ương Đảng vào cuộc sống, cũng như thực hiện Nghị quyết của XVI của Đảng bộ TP. Hải Phòng, Ban chấp hành Đảng bộ nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra chương trình hành động cụ thể nhằm thực hiện các mục tiêu đưa Hải Phòng cơ bản hoàn thành sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa vào năm 2025, trở thành thành phố công nghiệp hiện đạo, văn minh, bền vững vào năm 2030.

Nhiệm kỳ 2015 - 2020, Hải Phòng đã có những dấu ấn nổi bật với sự phát triển toàn diện, mạnh mẽ trong cả kinh tế và xã hội, mà đột phá là việc đầu tư gần 44.000 tỉ đồng vào hạ tầng giao thông với 46 cây cầu và hàng trăm kilomet đường được xây mới. Hàng loạt công trình nghìn tỉ đồng hiện diện, trở thành biểu tượng mới cho sự phát triển của thành phố như cầu Hoàng Văn Thụ, tuyến đường Hồ Sen - Cầu Rào 2, nút giao thông Nam Cầu Bính, các dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện. Nhiều khách sạn cao cấp, nghỉ dưỡng, các công trình văn hóa, lịch sử được đầu tư xây dựng…

Trong Nghị quyết Đại hội Đảng hay các nghị quyết của Hội đồng Nhân dân  thành phố (HĐND TP), Hải Phòng luôn xác định, muốn phát triển toàn diện thành phố vẫn phải tập trung vào đầu tư cơ sở hạ tầng, trong đó có các công trình giao thông.

Tại cuộc họp với lãnh đạo UBND TP. Hải Phòng mới đây, Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành đã chỉ đạo ngành Giao thông Vận tải (GTVT) trong việc thực hiện các dự án, công trình đường bộ trên địa bàn thành phố để tạo bước phát triển đột phá cho thành phố.

Đại diện Sở GTVT Hải Phòng đề xuất: Trong năm 2021, TP. Hải Phòng dự kiến hoàn thành 5 cầu là: Cầu Rào, cầu Dinh, cầu Quang Thanh, cầu Tràng Kênh, cầu qua sông Đa Độ, đồng thời dự kiến sẽ khởi công 19 cầu (bao gồm cả một số cầu đã được động thổ trong năm 2020).

TP. Hải Phòng cũng dự kiến thông qua HĐND TP thực hiện 57 cầu trong năm 2021 gồm: 3 cầu kết nối vùng là cầu Lại Xuân qua sông Đá Bạc nối Thủy Nguyên (Hải Phòng) với Đông Triều (Quảng Ninh); cầu Nghìn 2 qua sông Hóa nối với Dự án BOT từ thành phố Thái Bình - cầu Nghìn; cầu Lô Đông qua sông Hóa nối xã Vĩnh Long (Vĩnh Bảo, Hải Phòng) và xã An Khê (Quỳnh Phụ, Thái Bình); 7 cầu qua sông kết nối các quận, huyện; 41 cầu trong các quận, huyện; 5 nút giao khác mức; 1 cầu trên vành đai 2 và vành đai 3.

Cùng với đó, trong giai đoạn từ năm 2022 - 2025, Hải Phòng tiếp tục dự kiến đề xuất, thông qua HĐND TP xây dựng thêm 29 cầu, gồm: 2 cầu kết nối vùng (cầu qua sông Hóa nối xã Vinh Phong (Vĩnh Bảo, Hải Phòng) và xã Thụy Ninh (Thái Thụy, Thái Bình); cầu qua sông Hóa nối xã Hiệp Hòa (Vĩnh Bảo) nối với Khu di tích Đền A Sào, xã An Thái (Quỳnh Phụ, Thái Bình); 6 cầu qua sông kết nối các quận, huyện; 8 cầu trong các quận, huyện; 7 nút giao khác mức; 6 cầu trên vành đai 2 và vành đai 3.

Theo Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành: Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị và Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ thành phố đã xác định rõ tầm quan trọng cũng như giải pháp để xây dựng thành phố là tập trung cao xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông. Nhiệm kỳ 2020 - 2025, thành phố sẽ tiếp tục tập trung cao cho phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, vì vậy cần tập trung trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo cũng như nguồn lực để thực hiện.

Ngoài ra, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng cũng đã đồng ý với danh mục 25 dự án trọng điểm năm 2021 của thành phố. Đây là những dự án thực hiện các giải pháp đột phá trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI, có ý nghĩa chiến lược liên kết vùng, tạo động lực chuyển biến thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chuyển dịch cơ cấu kinh tế thành phố.

Trong số này, những dự án thực hiện từ vốn ngân sách thành phố gồm: Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đô thị Bắc Sông Cấm; dự án xây dựng các công trình kiến trúc Khu đô thị Bắc Sông Cấm giai đoạn 1, tuyến đường Đông Khê 2, Dự án xây dựng chung cư HH1, HH2; dự án chỉnh trang sông Tam Bạc…

Các dự án thực hiện từ vốn ngoài ngoài ngân sách như Cảng số 3, 4 thuộc Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng; Nhà ga hành khách số 2 cảng hàng không Cát Bi; Khu đô thị Hoàng Huy trên địa bàn huyện Thủy Nguyên; đầu tư cơ sở kết cấu hạ tầng các Khu công nghiệp Nam Tràng Cát, khu công nghiệp (KCN) Tràng Duệ và KCN Thủy Nguyên…

Trả lời PV Lao Động trước đó, Phó Bí thư thường trực Thành ủy Hải Phòng Đỗ Mạnh Hiến nhấn mạnh: Những nội dung chính được Chương trình hành động của Ban chấp hành Đảng bộ Hải Phòng đề ra để thực hiện các Nghị quyết của Đảng gồm: Tăng cường kỷ cương thu, chi ngân sách, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy các thành phần kinh tế phát triển. Huy động tối đa nguồn lực xã hội để tập trung đầu tư mạnh mẽ vào 3 trụ cột kinh tế: Công nghiệp công nghệ cao, cảng biển - logistics, du lịch - thương mại. Thành phố cũng chú trọng các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển văn hóa xã hội với mục tiêu đưa Hải Phòng trở thành trung tâm Giáo dục và Đào tạo và y tế của vùng Duyên hải Bắc Bộ; Xây dựng, phát triển văn hóa, con người Hải Phòng, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của thành phố và đất nước. (Laodong.vn 22/3, Hoàng Hoan)

Thị trường bất động sản Hải Phòng: Cơ hội và thách thức

Thời gian qua, thị trường bất động sản Hải Phòng khá sôi động ở cả nội đô và vùng ven. Cùng với sự phát triển năng động của kinh tế thành phố, thị trường bất động sản Hải Phòng có nhiều cơ hội lớn nhưng cũng phải đối mặt với không ít thách thức.

Hải Phòng có hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ hiện đại, kinh tế phát triển năng động. Cùng với đó, chủ trương, chính sách của thành phố trong việc ưu đãi đầu tư, mở rộng không gian, xây dựng và chỉnh trang đô thị luôn được ban hành và triển khai thực hiện đồng bộ với quyêt tâm xây dựng Hải Phòng trở thành “Thành phố đáng sống”. Đó là động lực giúp thị trường bất động sản (BĐS) Hải Phòng “tăng nhiệt”, mở ra cơ hội cho BĐS vùng ven thêm sôi động. Và do vậy, thời gian quan, Hải Phòng đã thu hút được các “ông lớn” Vingroup, Sungroup, Hoàng Huy, Him Lam, Geleximco “đổ bộ” vào thị trường BĐS Hải Phòng.

Theo thống kê của Hiệp hội Bất động sản Hải Phòng, trong 5 năm qua, tổng mức đầu tư các dự án BĐS trên địa bàn tăng trên 10 lần so với những năm trước, tỷ lệ tăng trưởng đạt bình quân hàng năm trên 25%.

Trao đổi về cơ hội phát triển thị trường BĐS Hải Phòng trong tương lai, ông Nguyễn Quang Văn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Hải Phòng nhận định: “Quỹ đất còn nhiều, cơ sở hạ tầng phát triển, nhu cầu mở rộng không gian đô thị, chính sách ưu đãi nhà đầu tư, cùng nguồn lao động nhập cư dồi dào tại các khu công nghiệp (KCN) đã mở ra thời cơ để thành phố đón nhận những dự án BĐS lớn”.

Ông Văn cho biết thêm, thành phố Cảng nằm ở vị trí trọng điểm phát triển kinh tế miền Bắc, thu hút FDI thuộc top đầu cả nước, nhất là vốn đầu tư FDI vào các KCN. Hiện các KCN đang có sự phát triển ổn định, nhiều doanh nghiệp tiếp tục đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh trong tương lai.

Theo Liên đoàn Lao động Hải Phòng, dự báo đến năm 2025, số lao động tại các doanh nghiệp ngoài nhà nước trên địa bàn thành phố sẽ đạt từ 800.000 đến 1 triệu người, lượng lao động nhập cư chiếm khoảng 40%. Do đó, nhu cầu về nhà ở của người lao động trong thời gian tới sẽ còn tiếp tục tăng. Đây cũng chính là thời cơ “vàng” để BĐS Hải Phòng phát triển mạnh. Đây cũng là thời cơ để Hải Phòng phát triển những dự án BĐS công nghiệp. Bởi khi công nghiệp được chú trọng sẽ thu hút được lượng lớn các chuyên gia, người lao động làm việc và tìm mua BĐS để sinh sống.

Theo ông Nguyễn Quang Văn, giai đoạn 2021 - 2025, Hải Phòng sẽ có ít nhất từ 10 đến 20 dự án BĐS thương mại quy mô lớn với khoảng 10.000 sản phẩm nhà ở cao cấp. Trong khi đó, ngân hàng nhà nước lại hạ lãi suất tiền gửi người dân đang có xu hướng chuyển sang đầu tư BĐS nhằm sinh lời hiệu quả nên sẽ kích cầu thị trường BĐS.

Được biết, sắp tới BĐS Hải Phòng sẽ đón nhận thêm nhiều dự án lớn như: Dự án Belhomes (Khu đô thị Bắc Sông Cấm, huyện Thủy Nguyên), Hoàng Huy Green River (xã Hoa Động, huyện Thủy Nguyên), Hoàng Huy New City (xã Tân Dương, huyện Thủy Nguyên), chung cư Hoàng Huy Grand Tower (phường Sở Dầu, quận Hồng Bàng), dự án Đa Phúc Central Park (phường Đa Phúc, quận Dương Kinh), tòa nhà đa chức năng và chung cư cao cấp (số 4 đường Trần Phú, quận Ngô Quyền)… Khi các dự án trên hoàn thiện đưa vào sử dụng, chắc chắn BĐS ở những khu vực trên sẽ tăng thêm giá trị và sôi động.

Ông Đinh Ngọc Dũng, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần địa ốc Thuận Thành cho biết: hầu hết phân khúc BĐS của các Tập đoàn lớn sắp triển khai có giá niêm yết từ 3-8 tỷ đồng/căn nhà xây thô, đất nền hoặc chung cư ở mức 1,5-3 tỉ đồng. Mức giá trên nằm ở phân khúc khá cao, trong khi hầu hết khách hàng tại Hải Phòng là người lao động có thu nhập chưa cao chỉ nhu cầu tìm mua BĐS dưới 1,5 tỉ đồng.

Trước thực trạng ngày càng nhiều dự án BĐS thương mại cao cấp tại Hải Phòng sắp triển khai, ông Đinh Tuấn Dũng cho rằng: “Nguồn cung trên thị trường có thể dư thừa bởi nhu cầu tìm mua BĐS giá trên 3 tỉ đồng của người dân Hải Phòng không nhiều, đa số chỉ là giới đầu tư mua bán “lướt sóng” kiếm lời”.

Theo ông Đinh Ngọc Dũng, nhiều sản phẩm BĐS tại dự án Bắc sông cấm (huyện Thuỷ Nguyên), dự án Khu đô thị Seoul Ecohome (huyện An Dương), dự án Đa Phúc Central (quận Dương Kinh)… vẫn còn tồn đọng khá nhiều sau 2 năm mở bán. Mặc dù nằm gần các KCN đông đúc, nhưng phân khúc BĐS của các dự án trên vẫn ở mức cao so với thu nhập của người dân Hải Phòng.

Chia sẻ về nhu cầu nhà ở, anh Nguyễn Quốc Trung (35 tuổi, quận Kiến An, TP. Hải Phòng) là công nhân KCN Tràng Duệ cho hay, gia đình anh đang có nhu cầu tìm nhà dưới 1,5 tỉ đồng khu vực huyện An Dương để thuận tiện công việc. Sau hơn 10 năm làm công nhân tích góp dành dụm tiền, đến nay, vợ chồng anh Trung mới nghĩ đến chuyện mua nhà.

Theo một số người dân, nhu cầu tìm mua BĐS ở mức giá trên dưới 2 tỷ đồng của người dân rất lớn, đặc biệt là người lao động từ ngoại tỉnh đến Hải Phòng sinh sống và làm việc. Bởi, với đồng lương công nhân mỗi tháng khoảng 7-10 triệu đồng/người, trừ đi các chi phí sinh hoạt thì kế hoạch mua nhà tầm 2 tỷ đồng chỉ có thể tính đến sau 20 năm dành dụm”.

Chị Lê Thu Trang, nhân viên môi giới Công ty BĐS Đức Minh cho biết: Hiện thị trường đất nền dưới 1 tỷ đồng khu vực An Dương, Thuỷ Nguyên, Kiến An, Dương Kinh vẫn diễn ra nhộn nhịp. Khách hàng đa số là các nhà đầu tư nhỏ lẻ hoặc người lao động ngoại tỉnh có nhu cầu thực sự về nhà ở. Còn các sản phẩm tại dự án lớn thường là sân chơi của những nhà đầu tư “lướt sóng”, nhưng chỉ sinh lời ở giai đoạn 1đến 2 người mua ban đầu. Đến người mua thứ 3 trở đi thì giá đã vượt đỉnh nên rất khó để có thể tăng giá trị sinh lời. Vì vậy, kênh đầu tư đất nền vùng ven giá bình dân được cho là an toàn, phù hợp với số đông người lao động sinh sống tại Hải Phòng.

Hiện nay, phần lớn công nhân lao động làm việc tại các KCN trên địa bàn Hải Phòng đang phải thuê nhà trọ sinh sống. Đây cũng chính là thách thức lớn về nhu cầu nhà ở, đồng thời mở ra cơ hội cho thị trường BĐS giá bình dân phát triển trong tương lai. Dự báo giai đoạn năm 2021-2030, BĐS phân khúc giá rẻ khu vực vùng ven Hải Phòng sau thời gian dài trầm lắng sẽ có sự tăng trưởng “phi mã”. (Congly.vn 22/3, Trần Khanh)

4 giá trị sống "chất" tại phân khu Hoàng Lan – Khu đô thị Seoul Ecohome (An Dương, Hải Phòng)

Vừa chính thức "trình làng", phân khu Hoàng Lan dự án khu đô thị (KĐT) Seoul Ecohome (An Dương, Hải Phòng) đã được khách hàng "đổ xô" đăng ký đặt mua, bởi nơi đây hội tụ những giá trị sống "chất" mà ít phân khu nào có được.

Bên cạnh những giá trị hiện hữu như nằm trong quần thể dự án KĐT Seoul Ecohome, pháp lý minh bạch, 100% sản phẩm đã có sổ đỏ, sẵn sàng bàn giao ngay cho khách hàng, hạ tầng đã và đang hoàn thiện… phân khu Hoàng Lan còn mang đến 4 giá trị sống "chất". Đây cũng chính là 4 yếu tố "ghi điểm" với các nhà đầu tư, cũng như khách hàng ở thực.

Phân khu Hoàng Lan tọa lạc tại vị trí trái tim của trái tim. Điều này cũng dễ hiểu khi phân khu "chất" này nằm tại trái tim của KĐT Seoul Ecohome. Trong khi đó, KĐT Seoul Ecohome tọa lạc tại vị trí tam giác vàng của 3 thành phố phát triển kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, nằm ngay tại An Dương - khu vực với quỹ đất rộng lớn, hạ tầng giao thông - xã hội ngày càng hoàn thiện. Cộng hưởng với việc An Dương lên quận trước năm 2025 đã nhanh chóng thổi một làn gió mới biến nơi đây thành một trong những trung tâm sôi động tại phía Tây Hải Phòng.

Phân khu Hoàng Lan còn là cơ hội đầu tư sinh lời vượt trội, gia tăng giá trị trong tương lai khi nằm gần các tuyến đường trọng điểm như: Quốc lộ 10; Quốc lộ 5; Quốc lộ 17B… Cư dân nơi đây dễ dàng kết nối tới trung tâm Hải Phòng chỉ khoảng 10 phút. Bên cạnh đó, các tuyến đường nội khu của phân khu Hoàng Lan cũng được quy hoạch thông thoáng với các trục đường 12m, 17m và 25m… đảm bảo không gian công cộng và các hoạt động thương mại, văn hóa hai bên đường.

Giai đoạn II dự án Seoul Ecohome, trong đó có phân khu Hoàng Lan và một phần phân khu Thạch Thảo có tới 7 công viên sinh thái (trên tổng 16 công viên sinh thái trong toàn khu đô thị), có công viên rộng tới 5.332m2, với 98% Villa sở hữu không gian tiện ích sinh thái sau nhà.

Các tiện ích này được chủ đầu tư trang bị đa dạng với đầy đủ dịch vụ chất lượng nhằm phục vụ nhu cầu sống của mọi người dân. Trong đó phải kể đến các loại hình tiện ích: Chăm lo giáo dục với hệ thống trường học liên cấp chất lượng cao; chăm sóc sức khỏe với đường dạo bộ bên những hàng cây xanh, sân cầu lông, sân tập gym ngoài trời, khu chơi cờ, hệ thống bệnh viện chăm sóc sức khỏe; trung tâm thương mại - dịch vụ và khách sạn; các cửa hàng tiện ích tại shop villa Đại lộ Ánh Sáng, đường Jeju, Đại lộ Busan…

Khi quan tâm và tìm hiểu về Hoàng Lan, khách hàng đều ưu ái đặt cho phân khu này cái tên "muốn gì có nấy". Nếu bạn muốn cuộc sống an yên có thể chọn những sản phẩm view công viên sinh thái. Nếu bạn muốn cuộc sống sôi động thì những sản phẩm gần trung tâm thương mại - dịch vụ và khách sạn, shop villa Đại lộ Ánh Sáng, … là gợi ý lý tưởng. Hay hiểu một cách khác, sở hữu sản phẩm tại phân khu Hoàng Lan, cư dân tương lai không chỉ đơn thuần là có một nơi để về với không gian xanh thư thái, mà "giữa bình yên còn có sôi động" khi một bước chân đã hòa mình vào những khu phố mua sắm nhộn nhịp.

Với việc tổng hòa 2 giá trị sống mà cư dân thế hệ mới luôn khao khát, phân khu Hoàng Lan chính là nơi hội tụ, kết nối tinh hoa khu vực, đem lại trải nghiệm đa dạng và hiện đại.

"Dưới bàn tay tài hoa của người thiết kế đã kiến tạo nên một tuyệt tác nâng tầm chất lượng sống… một nơi đẳng cấp, tinh hoa kiến trúc hiện đại… Mỗi khoảnh khắc sống nơi đây đều giống như một bản hòa ca giữa thiên nhiên an lành, giúp cư dân tương lai tận hưởng cuộc sống một cách hoàn hảo nhất", đại diện chủ đầu tư chia sẻ.

Quả thực, với mỗi dòng sản phẩm tại phân khu Hoàng Lan từ biệt thự song lập, biệt thự đơn lập, shop villa, … đều được chủ đầu tư kiến tạo tỉ mỉ từng chi tiết nhằm xây dựng những giá trị sống xứng tầm, góp phần hình thành một cộng đồng thịnh vượng.

Với 4 giá trị sống "chất" nổi bật, phân khu Hoàng Lan nhanh chóng đón nhận được sự quan tâm và lựa chọn của đông đảo khách hàng. Nơi đây không chỉ hứa hẹn trở thành niềm tự hào và kiêu hãnh cho sự chuyển mình của TP. Hải Phòng trong tương lai, mà còn tạo nên điểm nhấn cho thị trường BĐS Hải Phòng Quý I/2021. (Dantri.com.vn 22/3, Trường Thịnh)

Hải Phòng phát triển và nâng cấp 335 sản phẩm OCOP giai đoạn 2021 – 2025

UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 674/QĐ-UBND phê duyệt Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.

Từ năm 2019 đến nay, thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), các quận, huyện hiện có 1.000 sản phẩm có thể tham gia xếp hạng OCOP nhưng mới có 45 sản phẩm được xếp hạng với 8 doanh nghiệp được hỗ trợ để cải tạo cơ sở vật chất, nâng cấp máy móc, trang thiết bị hiện đại. Các sản phẩm đăng ký tham gia xếp hạng OCOP sản xuất còn manh mún, nhỏ lẻ nên chủ doanh nghiệp, hợp tác xã chưa chủ động bỏ kinh phí để nâng cấp, hoàn thiện cơ sở vật chất, quy trình sản xuất để đủ điều kiện xếp hạng theo quy định. Đây là con số còn khiêm tốn so với tiềm năng của thành phố và so với các địa phương bạn.

Trong năm 2020, toàn thành phố có 33 sản phẩm được xếp hạng OCOP, trong đó, có 20 sản phẩm được xếp hạng 4 sao, 13 sản phẩm 3 sao. Trước đó, năm 2019, có 12 sản phẩm xếp hạng, trong đó có 1 sản phẩm đạt 4 sao, 11 sản phẩm đạt 3 sao. Để thành phố sớm có thêm nhiều sản phẩm được xếp hạng OCOP, cần các cấp, ngành quan tâm hơn nữa. Theo quyết định, trong giai đoạn 2021- 2025, Hải Phòng sẽ phát triển và nâng cấp 335 sản phẩm OCOP với kinh phí hơn 165 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, củng cố và phát triển các tổ chức sản xuất kinh doanh, lựa chọn phát triển và cơ cấu lại từ 50 - 100 tổ chức kinh tế là các HTX, doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh cá thể, hoàn thiện nâng cấp phát triển sản phẩm theo chuỗi giá trị cho ít nhất từ 150 - 200 sản phẩm có tiềm năng và khả năng thương mại...

Cụ thể, tập trung phát triển sản phẩm, dịch vụ theo 6 nhóm gồm: thực phẩm, đồ uống, thảo dược, vải và may mặc, thủ công mỹ nghệ trang trí, dịch vụ du lịch và điểm du lịch cộng đồng.

Bên cạnh đó, UBND thành phố nhấn mạnh, cần rà soát lại hệ thống quản lý điều hành Chương trình OCOP từ thành phố đến quận, huyện, xã, phường, thị trấn; phấn đấu 100% cán bộ quản lý chương trình OCOP các cấp được đào tạo, tập huấn nâng cao nghiệp vụ quản lý điều hành; 100% các nhà quản lý của các doanh nghiệp, HTX, chủ độ có đăng ký kinh doanh tham gia chương trình OCOP được đào tạo kiến thức chuyên môn quản lý sản xuất kinh doanh.

Đến thời điểm hiện tại, TP. Hải Phòng đã có khoảng 30 chủ thể đăng ký với khoảng 70 sản phẩm tham gia chương trình OCOP năm 2021. TP. Hải Phòng cũng đang hướng dẫn cho các chủ thể trong việc lập hồ sơ cho các sản phẩm dự thi OCOP, phấn đấu trong năm 2021, thành phố sẽ nâng cấp ít nhất 1 sản phẩm 4 sao lên 5 sao; 5 sản phẩm từ 3 sao lên 4 sao; tiêu chuẩn hóa ít nhất 200 sản phẩm đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP thành phố, trong đó có ít nhất 30 sản phẩm đạt 4 sao, 5 sản phẩm đạt 5 sao...

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm được triển khai trong giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 đang thực hiện tại 217 xã, phường, thị trấn thuộc 8 huyện, 7 quận của thành phố. Thông qua việc phát triển sản xuất tại khu vực nông thôn, góp phần thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu lao động nông thôn, bảo vệ môi trường và bảo tồn những giá trị truyền thống tốt đẹp của nông thôn Hải Phòng.

Việc triển khai chu trình OCOP, bao gồm: tuyên truyền, hướng dẫn về chương trình; nhận đăng ký ý tưởng sản phẩm; nhận phương án sản xuất kinh doanh; triển khai phương án sản xuất kinh doanh; đánh giá, phân hạng sản phẩm và xúc tiến thương mại. Trong đó, tập trung phát triển sản phẩm, dịch vụ theo 6 nhóm gồm: thực phẩm, đồ uống, thảo dược, vải và may mặc, thủ công mỹ nghệ trang trí, dịch vụ du lịch và điểm du lịch cộng đồng.

Trong giai đoạn 2026 – 2030 đánh giá lại các sản phẩm của giai đoạn 2021 – 2025, hoàn thiện hồ sơ đánh giá, phân hạng cho các sản phẩm tiềm năng thuộc các nhóm sản phẩm OCOP, tiếp tục hỗ trợ và phát triển mới các tổ chức kinh tế làm sản phẩm OCOP. (Baodautu.vn 23/3, Thanh Sơn)

PHÁP LUẬT – AN NINH QUỐC PHÒNG     

Hải Phòng: Bắt “phi công” sát hại người tình hơn tuổi

Ngày 22/3, Công an TP. Hải Phòng thông tin, Công an quận Ngô Quyền vừa bắt khẩn cấp nghi phạm Nguyễn Việt Hùng trong vụ sát hại chị H. T. T. B. trên địa bàn quận Ngô Quyền.

Trước đó, vào hồi 18h10 ngày 20/3, Công an quận Ngô Quyền nhận được tin báo, tại nhà nghỉ M.P. (trên địa bàn phường Đông Khê, quận Ngô Quyền) xảy ra vụ việc, chị  H. T. T. B. (44 tuổi, hộ khẩu thường trú (HKTT) tại  tập thể Nhà máy đóng tàu Bạch Đằng, phường Hạ Lý, quận Hồng Bàng) là khách đến thuê phòng nghỉ tại nhà nghỉ này đã tử vong.

Tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, cơ quan công an ghi nhận chị B. có dấu hiệu bị sát hại. Tại thời điểm chị B. được xác định tử vong, chị B. không có giấy tờ tùy thân.

Sau 3 giờ truy sát, các trinh sát của công an quận Ngô Quyền đã bắt được Nguyễn Việt Hùng (39 tuổi, HKTT tại 88 A8 Thái Phiên, phường Cầu Tre, quận Ngô Quyền) khi đối tượng này đang chữa vết thương tại một bệnh viện trên địa bàn quận Lê Chân.

Bước đầu, tại cơ quan công an, Nguyễn Việt Hùng thừa nhận, chính là hung thủ vụ án, sau khi cùng chị B. đến nhà nghỉ, Hùng đã dùng tay bóp cổ chị B. khiến chị tử vong. Hùng lấy đi lắc vàng, điện thoại cùng toàn bộ giấy tờ tùy thân của chị B. trước khi bỏ trốn.

Hùng khai báo, cả Hùng và chị B. đều đã có gia đình, mặc dù chị B. lớn tuổi hơn nhưng giữa Hùng và chị B. có quan hệ tình cảm từ nhiều năm trước. Thời gian gần đây, giữa hai người thường xuyên xảy ra mâu thuẫn.

Một cán bộ công an quận Ngô Quyền cho biết thêm, sau khi gây ra vụ án hạ sát chị B., Hùng đã đánh nhau với một người đàn ông khác, bị người này đánh chấn thương vùng đầu, phải vào bệnh viện cấp cứu. (Daidoanket.vn 22/3, Nam Khánh; Phunuvietnam.vn 22/3; Tienphong.vn 22/3; Congly.vn 22/3; VTC.vn 22/3; Giadinh.net.vn 22/3; Kinhtedothi.vn 22/3; Anninhthudo.vn 22/3; Zingnews.vn 22/3; Baogiaothong.vn 22/3; Laodong.vn 22/3; Doisongphapluat.com 22/3; Phapluatplus.vn 23/3; Nguoiduatin.vn 22/3; Infonet.vietnamnet.vn 22/3; Antt.nguoiduatin.vn 22/3; Nld.com.vn 22/3; Plo.vn 22/3; Giaoducthoidai.vn 22/3; Vietnamnet.vn 22/3; Kienthuc.net.vn 22/3; Suckhoedoisong.vn 22/3; Doisongphapluat.com 22/3; Danviet.vn 22/3; Saostar.vn 23/3; Phapluatnet.nguoiduatin.vn 23/3; Datviet.trithuccuocsong.vn 23/3)

Hải Phòng: Giữ 5 thanh thiếu niên lạng lách đánh võng

Ngày 22/3, Công an TP. Hải Phòng thông tin, Đội CSGT số 2, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Đường bộ, đường sắt vừa tạm giữ 5 thiếu niên điều khiển xe máy lạng lách trên đầu.

Trước đó, vào hồi 20h30 ngày 20/3, Đội  CSGT số 2, Phòng CSGT Đường bộ, đường sắt làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trên đường Phạm Văn Đồng (quận Dương Kinh), tuyến đường từ nội thành Hải Phòng đi khu du lịch Đồ Sơn đã phát hiện nhóm khoảng 10 đối tượng thanh, thiếu niên điều khiển xe máy tốc độ cao, đánh võng, lạng lách. Phải mất 30 phút vây bắt, các chiến sĩ Đội CSGT số 2 đã vây bắt được 5 đối tượng gồm Vũ Duy H. (16 tuổi, hộ khẩu thường trú (HKTT) tại thôn Đông Tài, xã Đại Hợp, huyện Kiến Thụy); Nguyễn Văn L. (31 tuổi) Lưu Quốc Đ. (17 tuổi, cùng có HKTT tại quận Đồ Sơn) cùng hai đối tượng Trần Văn D. (16 tuổi), Bùi Trung K. (16 tuổi, cùng có HKTT tại quận Dương Kinh) và hai xe máy và ba xe gắn máy.

Theo báo cáo từ Công an TP. Hải Phòng, trong hai ngày 19 – 20/3, thực hiện kế hoạch “Tổng kiểm soát phương tiện xe mô tô, xe gắn máy" trên địa bàn, Phòng CSGT Đường bộ, đường sắt, CATP. Hải Phòng đã phát hiện 392 trường hợp vi phạm đối với người điều khiển 25 xe ô tô, điều khiển 324 xe mô tô và điều khiển 11 xe gắn máy. Lực lượng công an đã ra quyết định  tạm giữ 2 xe ô tô, 84 xe mô tô, 7 xe gắn máy và 16 xe máy điện; thực hiện phạt vi phạm hành chính hơn 333.305.000 đồng. (Daidoanket.vn 22/3, Ngọc Anh; Antt.nguoiduatin.vn 22/3; Laodong.vn 22/3; Vietgiaitri.com 22/3)

Bé gái 14 tuổi mang thai do chú ruột hiếp dâm: Nên bổ sung quy định thiến hóa học các đối tượng gây án

Theo chuyên gia pháp lý, dù có giam cầm bao lâu, khi trở về với đời sống xã hội thì kẻ gây án vẫn có nguy cơ xâm hại tình dục rất cao. Để rồi khi ham muốn bản năng quá lớn thì họ rất khó kiểm soát hành vi và rất dễ tái phạm.

Công an huyện Vĩnh Bảo (TP. Hải Phòng) đã bắt tạm giam Đỗ Văn Lại (SN 1976, ở thôn Bích Động, xã Liên Am, huyện Vĩnh Bảo) về hành vi hiếp dâm cháu ruột của mình. Trước đó, cháu Đỗ Thị Tr (SN 2007, cháu ruột của Lại) tố cáo đối tượng này có hành vi hiếp dâm dẫn đến có thai.

Bị triệu tập lên cơ quan công an, trước những chứng cứ được đưa ra, Lại đã phải thừa nhận hành vi hiếp dâm cháu Tr. Bước đầu, Lại khai nhận, ngày 9/7/2020, hắn đã 2 lần quan hệ tình dục với Tr tại nhà nạn nhân. Từ đầu năm 2021 đến nay, Lại có thêm 3 lần quan hệ tình dục với cháu Tr dẫn đến có thai 14 tuần tuổi.

Căn cứ tài liệu và lời khai của đối tượng, Công an huyện Vĩnh Bảo đã khởi tố, bắt giam Đỗ Văn Lại về tội "Hiếp dâm người dưới 16 tuổi" theo Điều 142 (Bộ Luật Hình sự 2015). Hiện hồ sơ vụ án đã được Công an huyện Vĩnh Bảo chuyển lên Công an TP. Hải Phòng để điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Được biết, 22 năm trước, Đỗ Văn Lại đã từng có tiền án về tội hiếp dâm trẻ em, bị phạt tù chung thân.

Theo luật sư Ngụy Thành Thắng (Đoàn luật sư Hà Nội), đây là một vụ án nghiêm trọng, xâm hại đến danh dự nhân phẩm của trẻ em khiến dư luận hết sức bức xúc phẫn nộ. Bởi lẽ, trẻ em là đối tượng đặc biệt được pháp luật bảo vệ, hành vi lạm dụng tình dục của người chú đối với cháu gái đã đi ngược lại chuẩn mực về đạo đức, xã hội cũng như các quy định của pháp luật nên cần phải xử lý nghiêm minh.

"Đây là sự việc hết sức đau lòng cho bé gái và gia đình. Hành vi hiếp dâm chính cháu ruột của mình thể hiện sự thú tính và đồi bại của đối tượng. Tôi nghĩ, sắp tới đối tượng Lại sẽ phải nhận bản án xử phạt nghiêm khắc của pháp luật. Tuy nhiên, ngoài pháp luật, bị can này còn phải chịu sự phán xét của tòa án lương tâm, đạo đức, sự lên án của dư luận xã hội", luật sư Thắng nói.

Cũng theo luật sư Thắng, với hành vi "có tính chất loạn luân"; "phạm tội 2 lần trở lên" và "làm nạn nhân có thai" là tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự theo điểm a, b, đ (khoản 2, Điều 142, Bộ luật Hình sự năm 2015) thì đối tượng phải đối mặt với khung hình phạt là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm. Theo đó, trong vụ án này, cơ quan chức năng cũng sẽ làm rõ nguyên nhân động cơ phạm tội, làm rõ đối tượng này có bệnh lý về tình dục hay không để thực hiện tốt công tác phòng ngừa và để việc cải tạo giáo dục đạt hiệu quả tốt hơn.

"Hiện nay, tình trạng xâm hại tình dục trẻ em đang khá là nhức nhối trong xã hội, nạn nhân bị xâm hại tình dục là các trẻ em gái tuổi đời còn rất ít, thiếu hiểu biết pháp luật, kiến thức về giới tính, thiếu các công cụ để phòng tránh xâm hại tình dục. Trong khi đó, những người phạm tội lại thường là những người thân, có quan hệ rất gần gũi với các em như quan hệ huyết thống, quan hệ nuôi dưỡng. Để ngăn chặn tội phạm này, cần đưa pháp luật về chăm sóc, giáo dục trẻ em, pháp luật hình sự liên quan đến các tội phạm xâm hại tình dục trẻ em vào giảng dạy trong các nhà trường phổ thông để nâng cao hiểu biết pháp luật cho các em và giúp các em kịp thời tố giác tội phạm khi bị xâm hại", luật sư Thắng phân tích.

Nhìn nhận ở một góc cạnh khác, luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn luật sư Hà Nội) chia sẻ, Việt Nam cần bổ sung biện pháp hành chính là thiến hóa học để đấu tranh với tội phạm xâm hại tình dục trẻ em. Hiện tại, hành vi xâm hại tình dục đến mức xử lý hình sự thì ở nước ta chỉ áp dụng chế tài hình sự chứ không có những can thiệp bằng biện pháp y tế. Trước đây khi sửa đổi bộ luật hình sự thì cũng nhiều ý kiến đưa vấn đề "thiến hóa học" vào trong luật. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều, chưa được thống nhất nên chưa đưa vào luật.

Thực tiễn cho thấy những đối tượng phạm tội xâm hại tình dục thường có xu hướng tái phạm do yếu tố bệnh lý hoặc và đạo đức nhân cách thấp kém. Bởi vậy, nếu là do bệnh lý thì dù có giam cầm bao lâu, khi trở về với đời sống xã hội thì người đó vẫn có nguy cơ xâm hại tình dục rất cao so với những người khác. Khi ham muốn bản năng quá lớn và lấn áp lý trí, đạo đức đến mức độ bị bệnh thì họ rất khó kiểm soát hành vi và rất dễ tái phạm.

Bởi vậy, về lâu dài thì Việt Nam cũng cần nghiên cứu để áp dụng biện pháp hành chính là thiến hoá học để kiểm soát nguyên nhân điều kiện phạm tội, giảm nguy cơ xâm hại tình dục ở những người có bệnh lý về tình dục thì mới đảm bảo an toàn cho xã hội. (Giadinh.net.vn 23/3, Bình Minh; Gia đình & Xã hội 23/3, tr13)

XÃ HỘI     

Hải Phòng: Khắc phục và sửa chữa phố Tam Bạc sau phản ánh của Diễn đàn Doanh nghiệp

Sau phản ánh của Diễn đàn Doanh nghiệp về “Phố Tam Bạc đầu tư hơn nghìn tỷ đồng, mới đưa vào sử dụng một năm đã biến dạng”, quận Hồng Bàng, TP. Hải Phòng đã triển khai phương án khắc phục, sửa chữa.

Cụ thể, ngày 7/12/2020, Diễn đàn Doanh nghiệp online có đăng clip phản ánh “Hải Phòng: Phố Tam Bạc đầu tư hơn nghìn tỷ đồng, mới sử dụng một năm đã biến dạng”. Trong clip có đưa một số hình ảnh, nội dung phản ánh hè tuyến phố Tam Bạc thuộc dự án chỉnh trang lại sông Tam Bạc (đoạn từ cầu Lạc Long đến công viên Tam Bạc) mới đưa vào sử dụng đã có nhiều đoạn gạch lát bị nứt vỡ.

Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của Diễn đàn Doanh nghiệp, ngày 19/3/2021, UBND quận Hồng Bàng, TP. Hải Phòng đã có văn bản số 435/UBND-VP trả lời về vấn đề này. Theo đó, UBND quận Hồng Bàng đã chỉ đạo Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng quận phối hợp với các nhà thầu thi công khẩn trương kiểm tra, đánh giá nguyên nhân gạch nứt vỡ trên hè phố Tam Bạc.

Ông Phạm Văn Đoan – Phó Chủ tịch UBND quận Hồng Bàng cho biết, trước đây trong quá trình xây lắp, để đảm bảo lòng sông Tam Bạc rộng đều 63m theo hồ sơ thiết kế, phần hè tuyến phố Tam Bạc phải thi công lấn sông, diện tích lấn sống được nạo vét lại toàn bộ và thi công kè dự ứng lực. Tuy nhiên, dọc tuyến sông có nền địa chất phức tạp, không đồng nhất, có xảy ra việc chuyển vị của kè dự ứng lực cục bộ một số vị trí làm gạch lát hè tuyến phố Tam Bạc bị nứt vỡ. Hiện nay, các nhà thầu thi công đã triển khai phương án khắc phục, sửa chữa, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, mỹ thuật, đảm bảo không ảnh hưởng đến việc đi lại của nhân dân.

Bên cạnh đó, dự án chỉnh trang lại sông Tam Bạc (đoạn từ cầu Lạc Long đến công viên Tam Bạc) đã khánh thành và đưa vào sử dụng từ ngày 9/5/2020, song phải thực hiện điều chỉnh dự án nhiều lần, đã được UBND TP. Hải Phòng chấp thuận điều chỉnh thời gian thực hiện dự án từ năm 2017-2018 thành năm 2017 - 2021. Vì vậy, trong thời gian hoàn thiện thủ tục quyết toán dự án theo quy định, UBND quận Hồng Bàng vẫn chỉ đạo BQL các dự án đầu tư xây dựng quận phối hợp với các nhà thầu thi công thường xuyên rà soát, khắc phục bảo hành các hạng mục chưa đảm bảo theo hợp đồng đã ký kết.

Trước đó, như đã đưa tin, phố Tam Bạc nằm trong dự án chỉnh trang sông Tam Bạc, là công trình do UBND quận Hồng Bàng, TP. Hải Phòng làm chủ đầu tư. Dự án có giá trị đầu tư hơn 1.454 tỷ đồng, quy mô 253.686,8m2, với 13 gói thầu, bao gồm các hạng mục công trình: Nạo vét lòng sông; kè bê tông cốt thép hai bên bờ sông; cải tạo hè, đường Thế Lữ và đường Tam Bạc với chiều rộng mặt đường 10m, vỉa hè phía bờ sông rộng 5m, vỉa hè phía nhà dân rộng 3m.

Theo phản ánh từ người dân xung quanh, bộ mặt phố Tam Bạc nhiều chỗ đá lát vỉa hè trên vỉ hè bị nứt vỡ thành vệt dài, trong vòng bán kính 1m từ lan can cầu về phía lòng đường, đôi chỗ xuất hiện mặt đá nứt toác, tạo độ vênh nham nhở.

Người dân Hải Phòng vừa vui mừng chứng kiến công trình hơn nghìn tỷ được đưa vào sử dụng thì chỉ sau một năm lại phải đặt dấu hỏi về chất lượng của công trình này? Nhiều ý kiến cho rằng chất lượng thi công không đảm bảo dẫn đến mặt vỉa hè nhanh chóng bị sụt lún, cong vênh.

Đây không phải là lần đầu tiên xuất hiện hiện tượng này. Trước đó, cuối tháng 4/2019, khi vừa đi vào khánh thành được gần tháng, do sụt lún thành rãnh dài tại nhiều vị trí, đơn vị thi công đã phải bóc lên trải lại mặt, lát đá mới. Nguyên nhân được các cơ quan thẩm định đánh giá là do lỗi máy móc thi công đè vào gây ra sụt lún.

Còn theo quan sát của phóng viên, tại khu vực trên có nhiều đoạn vỉa hè bị nứt, lún, thậm chí có đoạn đá ốp lát bị nứt thành hàng dài,… tạo thành rãnh khiến mặt vỉa hè gồ ghề. Dư luận cho rằng: hiện tượng trên xuất hiện khi công trình mới được đưa vào sử dụng một thời gian ngắn không chỉ gây mất mỹ quan mà còn khiến dư luận đặt dấu hỏi về chất lượng công trình nghìn tỷ này.

Trước đó, sau khi Diễn đàn Doanh nghiệp có đăng video clip phản ánh “Hải Phòng: Phố Tam Bạc đầu tư hơn nghìn tỷ đồng, mới sử dụng một năm đã biến dạng”, ngày 11/12/2020, UBND TP. Hải Phòng đã có VB 4291/VP-BC chỉ đạo giao cho UBND quận Hồng Bàng chủ trì, phối hợp với Sở xây dựng và các sở, ngành, đơn vị liên quan kiểm tra, xác minh thông nội dung Diễn đàn Doanh nghiệp nêu, khẩn trương khắc phục sự cố (nếu có) và báo cáo UBND TP. Hải Phòng kết quả thực hiện. (Enternews.vn 23/3, Hải Ngân)

Tổ chức Tết trồng cây, dọn dẹp môi trường trên đảo Bạch Long Vĩ

Với tinh thần hướng về biển đảo quê hương và tri ân, giúp đỡ các lực lượng vũ trang và nhân dân, Đoàn Công tác Cục Khoa học, Chiến lược và Lịch sử Công an đã ra thăm, tặng quà cán bộ và nhân dân huyện đảo Bạch Long Vĩ.

Trong 2 ngày (19-20/3/2021), Đoàn Công tác của Cục Khoa học, Chiến lược và Lịch sử Công an do Thiếu tướng Hoàng Văn Toàn, Phó Cục trưởng làm trưởng đoàn đã phối hợp với Tổng đội Thanh niên xung phong Hải Phòng thực hiện chương trình sinh hoạt chính trị với chủ đề “Hành trình vì biển đảo quê hương” nhằm góp phần bảo vệ môi trường biển đảo xanh, sạch, đẹp tại đảo Bạch Long Vĩ – TP. Hải Phòng và thăm, tặng quà cán bộ, chiến sĩ Công an huyện đảo Bạch Long Vĩ.

Đoàn Công tác cùng đại diện của Cục Quản lý thị trường TP. Hải Phòng, Tổng đội Thanh niên xung phong Hải Phòng, Chi đoàn Phòng, chống ma túy số I Cảnh sát biển Hải Phòng đã dâng hương tưởng nhớ tới các Anh hùng liệt sĩ đang yên nghỉ tại đảo Bạch Long Vĩ.

Nhân dịp này, Đoàn Công tác đã gửi tặng Liên đội thanh niên xung phong Bạch Long Vĩ 60 triệu đồng và trồng tặng huyện đảo 200 cây phượng vĩ.

Thay mặt Đoàn Công tác, Thiếu tướng Hoàng Văn Toàn đã bày tỏ sự biết ơn những người con của Tổ quốc đang hàng ngày, hàng giờ khắc phục mọi khó khăn, trở ngại, nỗ lực làm thay đổi bộ mặt của huyện đảo, từng bước xây dựng huyện đảo trở thành trung tâm hậu cần nghề cá và tìm kiếm cứu nạn trên biển khu vực duyên hải Bắc và Trung Trung Bộ.

Đồng chí Nguyễn Công Diễn – Tổng đội trưởng Tổng đội Thanh niên xung phong Hải Phòng gửi lời cảm ơn Đoàn Công tác vượt đường xa đến động viên, chia sẻ với quân dân trên đảo Bạch Long Vĩ và góp phần phủ xanh huyện đảo, giảm thiểu thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Chiều cùng ngày, Đoàn Công tác đã phối hợp với các đơn vị bạn triển khai chương trình làm sạch bãi biển, thu gom rác thải nhựa trên bờ biển. Đây là một hoạt động thiết thực nhằm hạn chế sự tác động xấu của rác thải đối với môi trường sinh thái biển và góp phần bảo vệ môi trường biển xanh, sạch, đẹp. (Cand.com.vn 22/3, Thiện Duyên)

Đoàn cán bộ ngoại giao Hàn Quốc thăm Văn phòng OSSO hỗ trợ phụ nữ di cư hồi hương

Thăm Văn phòng dịch vụ một điểm đến (Văn phòng OSSO) hỗ trợ phụ nữ di cư hồi hương và gia đình họ, đoàn cán bộ ngoại giao Hàn Quốc đánh giá cao ý nghĩa của hoạt động này và mong muốn đồng hành cùng dự án.

Trong các ngày 18, 19/3/2021, đoàn Lãnh sự quán Hàn Quốc từ Thành phố Hồ Chí Minh và Đại sứ quán Hàn Quốc tại Hà Nội đã tới thăm Văn phòng dịch vụ một điểm đến (Văn phòng OSSO) Hà Nội và Hải Phòng.

Đại diện Ban quản lý dự án và Cán bộ Văn phòng OSSO đã giới thiệu về chức năng nhiệm vụ của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam trong việc bảo vệ phụ nữ và trẻ em cũng như các hoạt động và dịch vụ của Văn phòng OSSO trong việc hỗ trợ phụ nữ di cư hồi hương trong thời gian vừa qua.

Đoàn công tác đánh giá cao ý nghĩa, mục tiêu của dự án và những hiệu quả bước đầu của dự án mang lại và mong muốn sẽ cùng đồng hành cùng dự án trong thời gian tới.

Trong buổi làm việc với đoàn công tác, một số phụ nữ di cư hồi hương đến Văn phòng OSSO cần sự tư vấn và hỗ trợ. Nhân dịp này, Văn phòng OSSO đã chuyển tuyến cho Văn phòng KOCUN (Tổ chức nhân quyền Liên hiệp quốc Hàn Quốc) giải quyết một số vấn đề mà chị em đang gặp phải như: Học tiếng Hàn, thủ tục ly hôn với người chồng Hàn Quốc...

Văn phòng Dịch vụ một điểm đến hỗ trợ phụ nữ di cư và gia đình họ (Văn phòng OSSO) được thành lập trong khuôn khổ của Dự án "Tăng cường năng lực của Việt Nam nhằm hỗ trợ tái hòa nhập bền vững cho phụ nữ di cư hồi hương và gia đình họ". Dự án do Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tài trợ, Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) hỗ trợ kỹ thuật, Trung ương Hội LHPN Việt Nam làm cơ quan chủ quản thực hiện dự án.    

Đến nay, KOICA – IOM – Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp xây dựng Văn phòng OSSO tại 5 tỉnh, thành phố, gồm: Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương, Hậu Giang và Cần Thơ. Văn phòng OSSO cung cấp các dịch vụ miễn phí về các lĩnh vực: hôn nhân có yếu tố nước ngoài, thủ tục kết hôn, ly hôn, các thủ tục liên quan đến trẻ em có cha/mẹ là người nước ngoài, đào tạo, dạy nghề, việc làm và tâm lý cho Phụ nữ di cư hồi hương và gia đình họ. (Phunuvietnam.vn 22/3, Đỗ Thơm)

Nghĩa cử đẹp của cán bộ, công chức Viện Kiểm sát Nhân dân TP. Hải Phòng

Sáng ngày 22/3, 76 công chức và người lao động thuộc Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) TP. Hải Phòng đã tham gia hiến máu tình nguyện với chủ đề “Giọt máu cho đi, cuộc đời ở lại”.

“Hiến máu tình nguyện” là nghĩa cử cao đẹp của toàn xã hội. Mỗi giọt máu hiến tặng không chỉ góp phần cứu sống người bệnh trong giờ phút hiểm nghèo mà còn thể hiện tinh thần tương thân tương ái, truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta từ ngàn đời.

Với ý nghĩa cao đẹp đó, ngày 22/3/2021, tại trụ sở cơ quan, VKSND TP. Hải Phòng đã tổ chức Chương trình hiến máu tình nguyện với chủ đề “Giọt máu cho đi, cuộc đời ở lại”. Kết quả, đơn vị đã vận động được 76 công chức, người lao động thuộc ngành Kiểm sát Hải Phòng tham gia Chương trình với 61 đơn vị máu được hiến tặng.

Trong thời gian tới, VKSND TP. Hải Phòng tiếp tục vận động công chức, người lao động trong toàn Ngành hưởng ứng chương trình hiến máu cứu người,  đồng thời, tuyên truyền với gia đình, bạn bè và những người xung quanh để cùng chung tay hưởng ứng. (Baovephapluat.vn 22/3, Hoàng Hưng)

GIÁO DỤC

Chủ tịch quận Hải An (Hải Phòng) chỉ đạo “nóng” vụ chuyển đổi 2 điểm trường

Các kiến nghị của phụ huynh về việc chuyển đổi vị trí giữa 2 trường ở phường Đằng Hải đã được Chủ tịch quận Hải An trực tiếp chỉ đạo, xử lý thấu tình đạt lý.

Ngày 20/8/2020, Ủy ban nhân dân quận Hải An (Hải Phòng) đã có Đề án chuyển vị trí trường giữa Trường Trung học cơ sở Đằng Hải và khu A Trường Tiểu học Đằng Hải.

Đề án này đã được Ban Thường vụ Quận ủy Hải An đồng ý, giao Ủy ban nhân dân quận chỉ đạo các ngành liên quan phối hợp với phường Đằng Hải, 2 nhà trường chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân lực và các điều kiện cần thiết bảo đảm việc thực hiện chuyển đổi vị trí giữa 2 trường vào năm học 2021-2022.

Ngay sau khi đề án được đồng ý, Ủy ban nhân dân quận Hải An đã triển khai các bước theo đúng trình tự, thủ tục.

Đồng thời, giao Ủy ban nhân dân phường Đằng Hải, Trường Trung học cơ sở Đằng Hải và Tiểu học Đằng Hải thông báo, tuyên truyền, phổ biến đề án để phụ huynh nắm được. Theo lãnh đạo Trường tiểu học Đằng Hải, nhà trường đã phổ biến nội dung đề án tới các bậc phụ huynh tại cuộc họp phụ huynh đầu năm học 2020-2021 và giữa năm học.

Tuy nhiên, khoảng 1 tháng trở lại đây, một số phụ huynh Trường Tiểu học Đằng Hải đã có đơn kiến nghị gửi Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam nêu rõ những bất cập và lo ngại khi đề án chuyển đổi vị trí 2 trường được thực hiện.

Cụ thể, theo các phụ huynh, điểm trường Trung học cơ sở thường xuyên xảy ra tắc đường vào giờ cao điểm; trường ngay sát chợ và sân trường chật chội nên rất khó khăn cho phụ huynh đưa, đón con tới trường. Hơn nữa, sân trường cấp 2 thấp, hệ thống thoát nước kém nên cứ tới mùa mưa là lụt tới cửa lớp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn khi học sinh tiểu học chuyển sang điểm trường này.

Điều đáng nói là, các bậc phụ huynh cho rằng, khi đề án chuyển đổi vị trí 2 trường được thực hiện thì ảnh hưởng rất lớn đến nguồn kinh phí ngân sách nhà nước và kinh phí cha mẹ học sinh phải đóng góp.

Đó là việc di chuyển bàn ghế, các thiết bị điện tử, tháo lắp đặt điều hòa, tivi, máy tính, máy chiếu từ khu A trường tiểu học sang Trường Trung học cơ sở Đằng Hải.

“Khi di chuyển bàn ghế, các đồ dùng, thiết bị sẽ không tránh khỏi việc hư hỏng phải sửa chữa. Vậy ai sẽ là người bỏ kinh phí để sửa chữa hay lại do chính cha mẹ các con của 2 nhà trường phải đóng góp…?”, một phụ huynh nói.

Cũng theo đơn kiến nghị, các phụ huynh đề nghị các cấp lãnh đạo về thực tế tại các nhà trường khảo sát, lấy ý kiến của cha mẹ học sinh để có quyết sách hợp lý trong việc thực hiện đề án chuyển đổi vị trí 2 trường.

Phụ huynh cũng đề nghị, nếu đề án được thực hiện thì trước tiên phải chuẩn bị đủ phòng học để học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày. Đồng thời xem xét đến an toàn tính mạng, an ninh trường học cho học sinh tiểu học khi chợ họp ngay trước cổng trường trung học cơ sở Đằng Hải; xem xét cải tạo hệ thống thoát nước và nâng toàn bộ sân để khắc phục tình trạng ngập lụt trước đó.

Đặc biệt, phụ huynh mong muốn không phải đóng góp bất kỳ khoản kinh phí nào liên quan đến các việc như: di chuyển đồ dùng, lắp đặt điều hòa, bàn ghế, điện pha, cải tạo hệ thống thoát nước…

Ngay sau khi có kiến nghị của phụ huynh, ngày 10/3/2021, ông Nguyễn Công Hân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Hải An cùng các ban, ngành đã kiểm tra điều kiện cơ sở vật chất tại khu A Trường Tiểu học Đằng Hải và Trường Trung học cơ sở Đằng Hải.

Sau khi kiểm tra thực tế và nghe báo cáo, ông Hân yêu cầu Trường Tiểu học Đằng Hải (khu A) khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư xây dựng, sớm triển khai thi công, cải tạo, sửa chữa dãy nhà ăn thành hội trường, thực viện, các phòng chức năng.

Sửa chữa, mở rộng nhà xe hiện tại; sửa chữa, gắn vá, khắc phục chỗ bong tróc, sơn lại dãy nhà 3 tầng cũ và khu 2 tầng. Dỡ vách ngăn 2 phòng học trên tầng 3 khu 3 tầng cũ thành phòng Tin học.

Sửa chữa khu vệ sinh cũ phù hợp với học sinh trung học cơ sở; di dời một số cây xanh trong sân trường để mở rộng không gian cho hợp lý. Đồng thời, yêu cầu Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng quận chỉ đạo nhà thầu thi công, đơn vị tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế hoàn thiện công trình xây mới dãy nhà tầng Trường Tiểu học Đằng Hải, thay đổi thiết bị vệ sinh cho phù hợp với học sinh trung học cơ sở, đưa vào sử dụng chậm nhất trong tháng 8/2021.

Tại Trường Trung học cơ sở Đằng Hải, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Hải An yêu cầu nhà trường khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư xây dựng, sớm triển khai thi công, cải tạo, sửa chữa các hạng mục như: Cải tạo nhà tập đa năng thành bếp ăn bảo đảm đủ điều kiện thực hiện công tác chăm sóc bán trú của trường tiểu học.

Ngăn đôi hội trường, sửa chữa phòng Tin học, phòng truyền thống, phòng hiệu bộ thành phòng học; xây mới 2 phòng học bảo đảm đủ diện tích cho hoạt động dạy học và có lắp đặt hệ thống điều hòa (thực hiện xã hội hóa).

Sửa chữa, nâng cao lan can toàn bộ tầng 2 để bảo đảm an toàn cho học sinh, sửa chữa khu nhà vệ sinh cho phù hợp với học sinh tiểu học.

Đồng thời giao Ủy ban nhân dân phường Đằng Hải khẩn trường hoàn thiện thủ tục đầu tư xây dựng, sớm thi công cải tạo, nâng cấp tuyến đường trước cửa trụ sở phường cũ và trước cổng trường cấp 2, trong đó có hệ thống thoát nước để khắc phục ngay tình trạng ngập úng trong nhà trường và khu vực xung quanh.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Hải An cũng giao phường Đằng Hải chỉ đạo Công an phường có phương án chống ùn tắc giao thông trước cổng trường cấp 2 Đằng Hải, đặc biệt vào giờ tan tầm, họp chợ.

Theo ông Bùi Văn Vững, Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Đằng Hải, những ý kiến, kiến nghị của phụ huynh nhanh chóng được lãnh đạo quận Hải An giải đáp, xử lý ngay lập tức. Qua đó góp phần giải thích cho phụ huynh hiểu về chủ trương chuyển đổi vị trí 2 trường phục vụ nhu cầu học tập của con em địa phương. (Giadinh.net.vn 23/3, Lã Tiến)

Chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp: Nên lồng ghép

Việc thực hiện áp dụng chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp (CDNN) giáo viên phù hợp với chuẩn hóa nghề nghiệp.

Tuy nhiên, để chủ trương đi vào cuộc sống một cách hiệu quả, nhiều giáo viên đề xuất, không yêu cầu chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn CDNN đối với giáo viên đã bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp trước đó và những GV gần đến tuổi nghỉ hưu.

Cô Đỗ Thị Thanh Vân- Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vĩnh Niệm, phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân, TP. Hải Phòng chia sẻ, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành các Thông tư 01, 02, 03, 04 quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương viên chức giảng dạy trong các trường học. Thông tư có hiệu lực kể từ ngày 20/3/2021. Về mặt chủ trương, việc thực hiện áp dụng chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn CDNN là phù hợp với chuẩn hóa nghề nghiệp. Việc tổ chức các lớp bồi dưỡng đối với giáo viên là cần thiết vì đó cũng là yêu cầu để nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ. Tuy nhiên, cần có lộ trình và có hướng dẫn cụ thể để giáo viên thực hiện.

“Theo quan điểm cá nhân tôi, yêu cầu về chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn CDNN giáo viên chỉ áp dụng đối với giáo viên được tuyển dụng sau ngày Thông tư có hiệu lực thi hành và đối với giáo viên có nhu cầu thăng hạng. Không yêu cầu chứng chỉ bồi dưỡng CDNN đối với giáo viên đã bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp trước đó và những GV gần đến tuổi nghỉ hưu”, cô Vân cho hay.

Hiện nay, Trường Tiểu học Vĩnh Niệm đang đợi sự hướng dẫn, chỉ đạo cụ thể của cấp trên về việc bồi dưỡng CDNN giáo viên. Tuy nhiên, có một số giáo viên khi biết về nội dung Thông tư đã tự tham gia lớp bồi dưỡng CDNN.

Cô giáo Đặng Thị Vân Anh, giáo viên Trường Tiểu học Vĩnh Niệm cho biết, bản thân cô khi biết thông tin đã tự tham gia học và hoàn thành chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn CDNN giáo viên tiểu học hạng II và có chứng chỉ.

“Tôi thấy việc áp dụng chứng chỉ bồi dưỡng CDNN cho GV là cần thiết. Đó cũng là một nội dung để nâng cao hiểu biết một cách toàn diện, bồi dưỡng cả về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ” - cô Vân Anh nói.

Tuy nhiên, theo cô Vân Anh, việc triển khai cần rõ các bước, có định hướng rõ ràng, có thời gian phù hợp để giáo viên dần hoàn thiện. Đối với giáo viên có tuổi, gần về hưu và giáo viên đã bổ nhiệm CDNN thì không nên yêu cầu về chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn CDNN nữa.

Thể hiện quan điểm về việc bồi dưỡng chứng chỉ CDNN giáo viên, cô Lê Thị Kim Liên - Phó Hiệu trưởng Trường THCS Hoa Động, xã Hoa Động, huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng chia sẻ: Gần đây, nhiều giáo viên đã đi học các lớp bồi dưỡng chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn CDNN. Đó là tâm lý “lo xa” bởi có thông tin cho rằng có chứng chỉ CDNN thì mới được xếp vào lương mới theo thông tư quy định của Bộ GD&ĐT.

Cô Liên cho rằng, khi chưa có hướng dẫn cụ về việc bồi dưỡng theo tiêu chuẩn CDNN, các thầy cô giáo nên cân nhắc việc đăng ký đi học.

“Cần có những quy định cụ thể trong thời gian nhất định, giáo viên có thể bổ sung chứng chỉ này trong quá trình giảng dạy. Việc lồng ghép bồi dưỡng vào chương trình GDPT năm 2018 là một ý tưởng hay, giúp tiết kiệm thời gian cho giáo viên. Qua đó, giáo viên hiểu sâu hơn chương trình, mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác và giảng dạy" - cô Liên bày tỏ. (Giaoducthoidai.vn 22/3, Nguyễn Dịu)

Hiệu trưởng trường tư: Làm sao hài hòa lợi ích?

Quản lý giáo dục khác quản lý doanh nghiệp. Nếu xem nhẹ đặc thù này, hiệu trưởng khó hành nghề tốt. Vậy, để làm tốt vai trò của mình, hiệu trưởng cần hài hòa yếu tố nào?

Giáo sư – Tiến sĩ (GS.TS) Trần Hữu Nghị - Chủ tịch Hội đồng Trường Quản lý và Công nghệ Hải Phòng cho biết: Sau hơn 20 năm thành lập, nhà trường luôn đặt mục tiêu chất lượng đào tạo lên hàng đầu, không chạy theo lợi nhuận. “Nhiều người coi trường đại học ngoài công lập như một doanh nghiệp nhưng rõ ràng cách quản lý giáo dục khác hẳn với quản lý doanh nghiệp. Với doanh nghiệp, sản phẩm đầu ra là vật chất cụ thể nhưng với giáo dục, từ đầu vào cho đến đầu ra đều là con người. Nói cách khác, sản phẩm của giáo dục là con người. Vì thế, nếu yêu cầu hiệu trưởng làm việc như một giám đốc doanh nghiệp sẽ rất khó để họ làm tròn vai của một nhà quản lý giáo dục” - GS.TS Trần Hữu Nghị chia sẻ.

 

GS.TS Trần Hữu Nghị phân tích: Đứng ở góc độ doanh nghiệp, sản phẩm ra ngoài thị trường sẽ được người tiêu dùng sử dụng, sau đó phản hồi lại với nhà sản xuất về chất lượng, giá cả… Nhưng với các trường đại học, mỗi một lứa sinh viên tốt nghiệp, kiến thức, năng lực làm việc của các em chính là kết quả, phản ánh về quá trình đào tạo của nhà trường.

“Chúng ta có thể vận dụng linh hoạt phương thức quản trị của mô hình doanh nghiệp nhưng mục tiêu, chiến lược phát triển phải được cân nhắc kỹ càng. Không đánh đồng khái niệm quản lý giáo dục với quản lý doanh nghiệp. Nếu muốn làm giáo dục, càng không nên đặt mục tiêu lợi nhuận kinh tế lên hàng đầu, bởi sản phẩm đầu ra của doanh nghiệp với sản phẩm đầu ra của một trường đại học hoàn toàn khác nhau” - GS.TS Trần Hữu Nghị nói.

Theo đại biểu Quốc hội Lê Tuấn Tứ (Đoàn Khánh Hòa), thực tế hiện nay, áp lực lớn nhất của hiệu trưởng các trường ngoài công lập (từ phổ thông đến đại học) là định mức về tuyển sinh. Do đó, Hội đồng quản trị thường kỳ vọng, thậm chí là giao nhiệm vụ cho hiệu trưởng có giải pháp đột phá để cải thiện tình trạng tuyển sinh (năm sau phải cao hơn hơn năm trước và phải đạt được chỉ tiêu đề ra). Tuy nhiên, với sự cạnh tranh khốc liệt giữa các cơ sở giáo dục đại học như hiện nay, câu chuyện tuyển sinh đang là bài toán khó với hầu hết trường đại học, nhất là trường ngoài công lập.

Theo đại biểu Quốc hội đoàn Khánh Hòa, trường công lập và trường ngoài công lập có sự khác nhau về điều hành, quản lý. Vì vậy, không nên áp đặt quản lý giáo dục giống như quản lý doanh nghiệp. Cần xác định, làm giáo dục chứ không phải kinh doanh giáo dục. Vì thế, không nên đặt áp lực  quá lớn về doanh thu, chỉ tiêu kinh tế, chỉ tiêu tuyển sinh cho hiệu trưởng. Làm giáo dục cần một quá trình chứ không thể “một sớm, một chiều”, do vậy, không nên đánh đổi bằng lợi ích kinh tế. “Nên chăng hài hòa giữa chỉ tiêu tuyển sinh với quản lý chuyên môn, nghiên cứu khoa học” - đại biểu Lê Tuấn Tứ nói.

Theo TS Lê Viết Khuyến – nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT), Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học là hành lang pháp lý cho các cơ sở giáo dục đại học. Đã đến lúc, cần bình đẳng giữa các loại hình công lập, dân lập, trường ngoài công lập phi lợi nhuận và vì lợi nhuận. Tuy nhiên, cũng cần có cam kết rõ ràng để các trường cạnh tranh lành mạnh và phát triển bền vững. Nếu coi trường đại học như một doanh nghiệp sẽ “làm khó” cho hiệu trưởng trong việc bảo đảm mục tiêu về chất lượng GD-ĐT, bởi khi đó, có thể hiệu trưởng sẽ bị chi phối bởi yếu tố khác, trong đó có vấn đề lợi nhuận kinh tế mà Hội đồng quản trị đề ra.

TS Lê Viết Khuyến đề xuất: Khi tuyển dụng hiệu trưởng, các trường cần có tiêu chí, tiêu chuẩn rõ ràng, ít nhất là phải có năng lực quản lý giáo dục. Năng lực này khác với năng lực của nhà khoa học và cũng khác với năng lực của một Giám đốc hay Chủ tịch Hội đồng quản trị của doanh nghiệp. Vì thế, cần thành lập hội đồng tuyển dụng để khách quan và lựa chọn được đúng người đúng việc. Khi đã tuyển dụng được hiệu trưởng rồi, cần giao quyền tự chủ để họ phát huy năng lực trong quá trình điều hành, quản lý. Không đánh đồng giữa lợi ích giáo dục với lợi ích kinh tế.

Ngoài ra, khi đánh giá hiệu trưởng cần dựa vào cam kết giữa hai bên và nên đánh giá theo quá trình công tác, cống hiến; không nên tập trung vào chỉ tiêu tuyển sinh hay các tiêu chí kinh tế nào đó. Sau một quá trình, chẳng hạn như: Hết nửa nhiệm kỳ hoặc sau một nhiệm kỳ 5 năm mới tính đến yếu tố sa thải (nếu như hiệu trưởng không đạt được các chỉ tiêu như cam kết). (Giaoducthoidai.vn 23/3, Minh Phong)

GIAO THÔNG

Hơn 1.200 tỷ đồng nâng cấp Quốc lộ 10

UBND TP. Hải Phòng vừa có quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu thực hiện Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 10, đoạn từ cầu Đá Bạc đến cầu Kiền. Dự án có tổng mức đầu tư 1.220,72 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án phát triển đô thị và đầu tư xây dựng công trình dân dụng làm chủ đầu tư, trực tiếp mời thầu.

Theo đó, kế hoạch được phê duyệt gồm 22 gói thầu. Hiện tại Bên mời thầu đang tổ chức đấu thầu rộng rãi để lựa chọn nhà thầu thực hiện Gói thầu số 18 (gói thầu xây lắp chính của Dự án), giá gói thầu 421,836 tỷ đồng. Dự kiến đóng/mở thầu ngày 12/4/2021.

Dự án khi hoàn thành sẽ đáp ứng nhu cầu giao thông, giảm ùn tắc, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, khai thác tốt các tuyến đường như cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, cao tốc Quảng Ninh - Hải Phòng, Quốc lộ 37, Quốc lộ 5… (Baodauthau.vn 23/3, Minh Khuê; Đấu thầu 23/3, tr1)

Hải Phòng đề xuất đầu tư 608 tỷ đồng xây nút giao khác mức trên Quốc lộ 5

UBND TP. Hải Phòng vừa có văn bản số 1622/UBND-GT đề xuất Thủ tướng Chính phủ đồng ý để Hải Phòng đầu tư xây dựng nút giao khác mức trên Quốc lộ 5 tại Km94+945 từ nguồn ngân sách thành phố.

Quốc lộ 5 hiện là trục huyết mạch vận chuyển hàng hóa của các tỉnh phía Bắc đi và về cảng Hải Phòng với lưu lượng xe qua lại lớn, chủ yếu là xe container, xe tải nặng... Tình trạng ùn ứ phương tiện giao thông trên tuyến thường xuyên xảy ra, nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nguyên nhân gây ra tình trạng trên một phần do tồn tại của các giao cắt đồng mức trên tuyến, giải pháp sử dụng đèn tín hiệu ưu tiên thời gian qua nút theo hướng QL5 hiện chỉ là tạm thời, chưa thể giải quyết dứt điểm được bài toán chống ùn tắc và giảm nguy cơ tai nạn giao thông.

Hiện nay, UBND Thành phố đang đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối từ Nút giao Nam cầu Bính đến Ngã tư đường Tôn Đức Thắng – Máng Nước – QL5, dự kiến sẽ hoàn thành vào quý II/2021. Sau khi tuyến đường trên được hoàn thành, nút giao giữa các đường Tôn Đức Thắng – Máng Nước – QL5 (Km94+945 QL5) sẽ chuyển từ ngã tư thành ngã 5 và tương lai sẽ trở thành ngã 6 sau khi thực hiện đấu nối với đường vành đai 2 theo quy hoạch. Vì vậy nguy cơ xảy ra ùn tắc, tai nạn giao thông sẽ tăng cao. Về vấn đề này, trong quá trình thẩm định thiết kế bản vẽ thi công của Dự án cũng như thỏa thuận đấu nối tuyến đường vào QL5, các cơ quan chuyên môn của Bộ Giao thông vận tải đều yêu cầu UBND Thành phố sớm bố trí kinh phí đầu tư xây dựng nút giao khác mức theo quy hoạch.

Để giải quyết vấn đề trên, UBND thành phố đang nghiên cứu Dự án đầu tư nút giao khác mức có cầu vượt trực thông theo hướng QL5 bằng ngân sách thành phố với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 608 tỷ đồng. Theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước, Luật Giao thông đường bộ và Nghị định số 11 của Chính phủ về quy định quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, công trình này phải được Bộ Giao thông vận tải thực hiện từ nguồn ngân sách Trung ương, tuy nhiên để sớm giải quyết được tình trạng ùn tắc, mất an toàn giao thông tại ngã 4 đường Tôn Đức Thắng – Máng Nước – QL5, TP. Hải Phòng đề xuất Thủ tướng Chính phủ đồng ý để triển khai dự án từ nguồn ngân sách của địa phương. (Baodautu.vn 22/3, Thanh Sơn; Enternews.vn 23/3)

BÁO ĐỊA PHƯƠNG

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố: Hướng dẫn cụ thể, tuyên truyền thường xuyên

Đến ngày 18/3, công tác tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ hai của thành phố cơ bản hoàn thành. Không chỉ bảo đảm tiến độ thời gian, các hội nghị thống nhất cao trong thỏa thuận danh sách sơ bộ người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa 15, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Bên cạnh những kết quả đạt được, một số nội dung cần kịp thời rút kinh nghiệm trong chuẩn bị tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ ba.

Nhằm thực thi hiệu quả cao các quy định của luật, triển khai thực hiện nghiêm các văn bản hướng dẫn của Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, theo Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Vũ Anh Thư, thời gian tới, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố cử một số cán bộ các ban chuyên môn, nắm vững nghiệp vụ về công tác bầu cử trực tiếp hướng dẫn theo hình thức “cầm tay chỉ việc”, hỗ trợ, rà soát cơ sở vật chất của 1.551 tổ bầu cử, nhất là các điểm bầu cử tại nhà dân.

Cùng với đó, cán bộ Mặt trận các cấp tiếp tục kết hợp tuyên truyền trực quan cổ động, tuyên truyền miệng ở các buổi nói chuyện thời sự, sinh hoạt các đoàn thể, sinh hoạt chi bộ, giao ban hệ thống chính trị, nhằm hạn chế những sơ suất, bảo đảm việc lựa chọn đại biểu đủ tiêu chuẩn, người được giới thiệu ra ứng cử thực hiện đúng quyền vận động bầu cử... để ngày bầu cử (23-5-2021) thực sự là ngày hội của non sông, ngày hội toàn dân tham gia xây dựng chính quyền vững mạnh. (Baohaiphong.com.vn 22/3, Huy Đại)

Dự án đầu tư xây dựng cầu Dinh: Nỗ lực về đích đúng hẹn

Trong những ngày này, trên dòng sông Kinh Thầy giữa huyện Thủy Nguyên và thị xã Kinh Môn (tỉnh Hải Dương), một cây cầu đang dần hiện hữu với trụ và mặt cầu vươn ra sông, chuẩn bị kết nối đôi bờ. Đó là cầu Dinh, một trong 2 cây cầu nối TP. Hải Phòng với tỉnh Hải Dương sẽ được khánh thành trong dịp kỷ niệm ngày Hải Phòng giải phóng 13/5/2021…

Sau thời gian phải tạm dừng thi công bên phía bờ thị xã Kinh Môn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, hiện nay công trường thi công đã hoạt động trở lại. Cùng với phía bờ huyện Thủy Nguyên, công trường bên phía bờ thị xã Kinh Môn cũng đang tập trung thi công mố, trụ, đường dẫn đầu cầu và tổ chức đúc dầm. Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng, hiện nay, tại hạng mục thi công đường dẫn đầu cầu phía bờ thị xã Kinh Môn, các đơn vị thi công hoàn thành cọc đất gia cố xi măng; cống vòm bảo vệ đường ống dẫn dầu đang thi công thân cống, cống hộp thoát nước đang trong quá trình hoàn thiện, nút giao đầu tuyến và tuyến chính đang tổ chức đắp cát nền đường. Một số hạng mục quan trọng cũng đang được hoàn thành.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng, hiện nay, những vướng mắc đối với dự án đều được giải quyết, kể cả phần vốn cho dự án. Nhiệm vụ hàng đầu hiện nay là tổ chức thi công hợp lý, triển khai các hạng mục phù hợp để bám theo tiến độ, vì đây là 1 trong 2 công trình kết nối Hải Phòng- Hải Dương, có vị trí quan trọng trong phát triển kinh tế- xã hội của thành phố. Do đó, trong thời gian tới, Ban quản lý dự án phối hợp chặt chẽ với tư vấn giám sát chỉ đạo nhà thầu tăng thiết bị, nhân lực thi công tích cực phần còn lại của dự án, phấn đấu hoàn thành đúng tiến độ. (Baohaiphong.com.vn 22/3, Phan Tuấn)

Kế hoạch thực hiện Chương trình củng cố, phát triển và nâng cao chất lượng dịch vụ kế hoạch hóa gia đình đến năm 2030

Nhằm bảo đảm đầy đủ, đa dạng, kịp thời, an toàn, thuận tiện, có chất lượng các dịch vụ kế hoạch hóa gia đình, UBND thành phố vừa ban hành Kế hoạch Thực hiện Chương trình củng cố, phát triển và nâng cao chất lượng dịch vụ kế hoạch hóa gia đình đến năm 2030 tại thành phố.

Theo đó, Kế hoạch đặt ra các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu như: hoàn thiện cơ chế chính sách về cung cấp phương tiện tránh thai, dịch vụ kế hoạch hóa gia đình; tuyên truyền, vận động thay đổi hành vi; phát triển mạng lưới dịch vụ kế hoạch hóa gia đình; đẩy mạnh xã hội hóa, huy động nguồn lực thực hiện Kế hoạch; triển khai nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế.

Mục tiêu cụ thể của kế hoạch là 100% phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ được tiếp cận thuận tiện với các biện pháp tránh thai hiện đại, hỗ trợ sinh sản, dự phòng vô sinh tại cộng đồng; tỷ lệ phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại đạt và duy trì ở mức 55% vào năm 2030 và giảm 2/3 số vị thành niên, thanh niên có thai ngoài ý muốn.

100% cấp xã tiếp tục triển khai cung ứng các biện pháp tránh thai phi lâm sàng thông qua đội ngũ cộng tác viên dân số, nhân viên y tế thôn. 100% cấp huyện có cơ sở y tế cung cấp dịch vụ kế hoạch hóa gia đình, thực hiện các biện pháp tránh thai lâm sàng; hỗ trợ kỹ thuật cho tuyến dưới vào năm 2025 và duy trì đến năm 2030… (Anhp.vn 22/3, Vũ Duyên)

ĐIỂM TIN ĐÃ ĐƯA

Hải Phòng: Bộ Tư lệnh Hải quân thông tin kết quả thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng năm 2020

Vừa qua, tại TP. Hải Phòng, Bộ Tư lệnh Hải quân tổ chức Hội nghị gặp mặt các cơ quan thông tấn, báo chí thường trú trên địa bàn Thành phố Hà Nội và Hải Phòng thông tin về kết quả thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng năm 2020, phương hướng nhiệm vụ trọng tâm năm 2021 và định hướng một số nội dung tập trung tuyên truyền năm 2021. (Baoxaydung.com.vn 22/3, Hải Nguyên – Đăng Hùng)

Hải Phòng: Phấn đấu hoàn thành tuyến đường bộ ven biển trong năm 2022

Ông Lê Văn Thành - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng vừa đi kiểm tra dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn TP. Hải Phòng và 9km trên địa bàn tỉnh Thái Bình. (Baoxaydung.com.vn 22/3, Hải Nguyên – Đăng Hùng; Baodautu.vn 22/3)

Tàu Hà Nội - Hải Phòng chạy thường xuyên trở lại

Từ ngày 24/3, hai tàu trên tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng sẽ chạy thường xuyên trở lại. Thông tin từ ngành đường sắt Hà Nội. (VTV.vn 23/3)

Khởi động chương trình trồng một triệu cây xanh

Ngày 21/3, tại khu công nghiệp Nam Cầu Kiền đã diễn ra sự kiện “Ngày hội trồng cây” hưởng ứng phong trào “Trồng một tỷ cây xanh – Vì một Việt Nam Xanh”. (Phapluatplus.vn 22/3; Kênh VTV1 – Bản tin Thời sự 17h 21/3)

Ngân hàng Chính sách xã hội Hải Phòng khảo sát nhu cầu vay vốn của Hợp tác xã có sản phẩm OCOP

 Đoàn công tác của Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh Hải Phòng vừa phối hợp với Chi cục Phát triển nông thôn tìm hiểu thực tế nhu cầu tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển sản xuất, kinh doanh tại một số mô hình Hợp tác xã có sản phẩm OCOP. (Pháp Luật Việt Nam 23/3, tr12, Phương Thanh)./.

 

 

 

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn