Điểm báo hằng ngày về Hải Phòng (ngày 23/10/2020)

THỜI SỰ - CHÍNH TRỊ  

'Hải Phòng vì miền Trung, Hải Phòng cùng miền Trung'

Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tại Hải Phòng đồng loạt tổ chức phát động quyên góp ủng hộ đồng bào các tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng nặng nề do lũ lụt.

Trong những ngày vừa qua, do ảnh hưởng của mưa bão, các tỉnh miền Trung bị thiệt hại nặng nề về người và tài sản, nhất là các tỉnh: Thừa Thiên - Huế, Quảng Trị, Quảng Nam, Quảng Bình và Hà Tĩnh. Mưa lũ đã làm 212 xã ngập sâu, 240 nghìn hộ dân bị ảnh hưởng, 133 người chết, 22 người mất tích, 371 ha lúa và 7.126 ha hoa màu bị hư hại, trên 690 nghìn con gia cầm bị chết, cuốn trôi.

Với tinh thần “Hải Phòng vì miền Trung, Hải Phòng cùng miền Trung”, ngày 22/10, ông Lê Văn Thành - Bí thư Thành ủy Hải Phòng đã ký văn bản gửi các doanh nghiệp trên địa bàn đề nghị chung tay giúp đỡ hỗ trợ đồng bào các tỉnh miền Trung khắc phục hậu quả thiên tai, ổn định cuộc sống. Cuộc gặp mặt động viên và phát động các doanh nghiệp ủng hộ miền Trung sẽ được tổ chức vào lúc 10h ngày 23/10 tại Trung tâm Hội nghị TP Hải Phòng.

“Hiện nay, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, doanh nghiệp và nhân dân thành phố đang huy động các nguồn lực để kịp thời ủng hộ đồng bào các tỉnh miền Trung. Tuy nhiên, mưa lũ tiếp tục diễn biến phức tạp, thiệt hại của các tỉnh miền Trung còn rất nặng nề, cần sự quan tâm vào cuộc thiết thực, mạnh mẽ hơn nữa của cộng đồng doanh nghiệp” – văn bản nêu.

Trước đó, với tinh thần "tương thân tương ái", nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn TP Hải Phòng cũng đã tổ chức phát phát động ủng hộ người dân các tỉnh miền Trung ruột thịt với số tiền hàng chục, hàng trăm triệu đồng như: Mặt trận Tổ quốc TP Hải Phòng, Sở Thông tin & Truyền thông, huyện Tiên Lãng, huyện An Dương, huyện Vĩnh Bảo, Công ty Taxi Đất Cảng…  Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Hải Phòng lần thứ XVI, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố cũng đã quyết định tạm trích 10 tỷ đồng để kịp thời giúp các tỉnh miền Trung khắc phục hậu quả thiên tai. (Nongnghiep.vn 22/10, Đinh Mười)

Hải Phòng: Ngày hội đua tài của những con tàu Cảnh sát biển

Ngày 22/10/220, tại Hải Phòng, diễn ra lễ bế mạc Hội thi tàu tốt, Hội thao huấn luyện tàu cấp Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển lần thứ 2, năm 2020. Đây là sự kiện lớn về chuyên ngành của lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam nhằm động viên, biểu dương các đơn vị tàu có ý thức tốt trong công tác huấn luyện, bảo quản trang thiết bị, phương tiện, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. (TXVN/Vnanet.vn 22/10)

HẢI QUAN  

Hải quan Hải Phòng quản lý 117 cảng, kho, địa điểm kiểm tra tập trung

 Trên địa bàn do Cục Hải quan Hải Phòng quản lý hiện có 117 cảng biển, cảng cạn, cảng xăng dầu; kho ngoại quan, kho CFS; địa điểm kiểm tra hàng hóa tập trung phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu, theo báo cáo vừa được đơn vị gửi Tổng cục Hải quan.

Theo Cục Hải quan Hải Phòng, số lượng cảng, kho, địa điểm kiểm tra hàng hóa tập trung có hoạt động xuất nhập khẩu chủ yếu thuộc về các thành viên của 4 doanh nghiệp lớn là Công ty CP cảng Hải Phòng; Tổng Công ty Tân Cảng; Công ty CP Container Việt Nam (VICONSHIP); Công ty CP Gemadept.

Tuy nhiên, một số cảng biển trên địa bàn không phát sinh hoạt động xuất nhập khẩu như: cảng của Công ty TNHH thương mại dịch vụ Tự Long; Công ty TNHH khí hóa lỏng ga Thăng Long; Công ty TNHH vận tải Tiến Mạnh…

Theo xu thế phát triển của hệ thống cảng biển tại Hải Phòng, nhiều cảng biến mới đang được thành lập, bên cạnh đó một số kho, bãi, cảng trước đây có hoạt động xuất nhập khẩu nay chuyển sang phục vụ hàng hóa nội địa. Để đảm bảo nguyên tắc một doanh nghiệp có nhiều kho, bãi, cảng giao cho một chi cục hải quan quản lý, Cục Hải quan Hải Phòng đang tiếp tục rà soát, điều chỉnh, phân công địa bàn quản lý của các đơn vị một cách phù hợp, tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp và nâng cao công tác quản lý.

Liên quan đến việc điều chỉnh, phân công địa bàn quản lý tại Cục Hải quan Hải Phòng, ngày 30/9/2020, Tổng cục Hải quan có công văn 6401/TCHQ-GSQL, chỉ đạo một số nội dung.

Theo đó, Tổng cục Hải quan nhất trí với đề xuất của Cục Hải quan Hải Phòng về việc điều chỉnh, phân quản quản lý của các chi cục hải quan đối với các kho, bãi, cảng theo nguyên tắc doanh nghiệp có nhiều kho, bãi, cảng/bến cảng do một chi cục hải quan quản lý, thời gian áp dụng từ 1/10/2020.

Tổng cục Hải quan giao Cục CNTT và Thống kê hải quan điều chỉnh mã địa điểm đối với kho, bãi, cảng để phù hợp với quản lý của các chi cục. Cụ thể:

Cảng PTSC Đình Vũ (bao gồm cả kho CFS nằm trong cảng) được chuyển từ Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực 1 sang Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực 3.

Cảng Tân Cảng 128 (bao gồm kho ngoại quan và CFS nằm trong cảng) chuyển từ Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực 2 sang Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ.

Cảng Nam Hải Đình Vũ chuyển từ Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực 3 sang Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực 2.

Cảng cạn Tân cảng Hải Phòng chuyển từ Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực 2 sang Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ.

Tổng cục Hải quan giao Cục Hải quan Hải Phòng lập danh sách toàn bộ kho, bãi, cảng/bến cảng trên địa bàn Hải Phòng; photo, cung cấp sơ đồ/bản đồ tổng thể, thể hiện toàn bộ kho, bãi, cảng/bến cảng; sơ đồ mặt bằng chi tiết của từng kho, bãi, cảng/bến cảng. Trong đó, tại sơ đồ mặt bằng chi tiết của từng kho, bãi, cảng/bến cảng phải thể hiện rõ các khu vực lưu giữ hàng hóa gồm xuất khẩu, nhập khẩu, nội địa.

“Để thực hiện thống nhất theo nguyên tắc doanh nghiệp có nhiều kho, bãi, cảng/bến cảng giao cho một chi cục hải quan quản lý, yêu cầu Cục Hải quan Hải Phòng rà soát, đề xuất phương án điều chỉnh phân công quản lý đối với các kho, bãi, cảng/bến cảng của các chi cục hải quan”- Văn bản của Tổng cục Hải quan nêu rõ. (Haiquanonline.com.vn 22/10, Thái Bình)

PHÁP LUẬT – AN NINH QUỐC PHÒNG      

Đặc nhiệm đất Cảng: Kể cuộc truy tìm kẻ đột nhập, sát hại nữ sinh 15 tuổi tử vong

Một ngày cuối tháng 10/2020, tôi quay trở lại Hải Phòng theo lịch hẹn làm việc với Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm, phòng Cảnh sát hình sự (PC02) Công an TP.Hải Phòng. Hải Phòng đã thay đổi rất nhiều theo thời gian, đã không còn là mảnh đất Cảng nổi tiếng là đất “máu mặt” với những nhân vật đàn anh, đàn chị cộm cán một thời như Dung Hà, Cu Nên vào những năm đầu thập niên 90 của thế kỷ XX.

Dù vậy, tôi vẫn được nghe câu chuyện của những chiến binh thầm lặng, âm thầm bảo vệ sự bình yên của Hải Phòng không kể ngày đêm trong cuộc trò chuyện với Thiếu tá Khúc Thanh Tuấn, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm (Đội 8).

Nhớ lại vụ án thiếu nữ 15 tuổi bị sát hại dã man tại nhà riêng hồi tháng 3/2020, Thiếu tá Khúc Thanh Tuấn cho biết, đêm 25/3/2020, anh và các đồng đội nhận được tin báo tại thôn 5, xã Kiến Quốc, huyện Kiến Thụy, TP.Hải Phòng xảy ra một vụ án mạng nên đã nhanh chóng tập hợp, lên đường đến hiện trường vụ án.

Nạn nhân của vụ án mạng nói trên là cháu Phạm Mai (SN 2005, trú xã Kiến Quốc) đã bị sát hại với hơn 60 vết thương khác nhau và tử vong trên đường đến bệnh viện cấp cứu. Cháu Mai thời điểm bị sát hại đang là học sinh lớp 9 của một trường THCS trên địa bàn, là con út trong gia đình có 3 chị gái, hai chị lớn sinh sống ở tỉnh khác, riêng cháu Mai sống cùng bố và bà nội ở xã Kiến Quốc. Cháu Mai cũng đang có mối quan hệ tình cảm với Đỗ Bảo Thành (SN 2005, bạn cùng lớp Mai) tuy nhiên gia đình đang ngăn cấm vì cả 2 còn nhỏ.

“Đây là vụ án Giết người có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, qua tiếp xúc hiện trường lúc đầu, chúng tôi nhận định đối tượng gây án với động cơ bột phát, không có sự chuẩn bị trước khi gây án. Ngoài ra, đối tượng cũng là người thông thạo địa bàn, hiện trường và có khả năng có mối quan hệ với nạn nhân”, Thiếu tá Tuấn cho hay.

Hiện trường xảy ra vụ án tại tầng 1 nhà ông Phạm Ngọc Sáng (SN 1963, bố cháu Mai) gồm 1 gian nhà phụ (nơi mẹ đẻ ông Sáng đang ở) và 1 nhà chính 2 tầng. Khu nhà có 3 cổng vào, hai cổng hướng Tây Bắc và 1 cổng hướng Đông Nam. Tại hiện trường có nhiều dấu vết nghi máu văng bắn trên tường, màn tuyn, nhiều mảnh thủy tinh vỡ từ chai rượu loại 750ml và đồ vật xung quanh tạo thành một khung cảnh hỗn độn.

Quá trình khám nghiệm, các trinh sát đã thu giữ các dấu vết nghi máu, các mảnh thủy tinh vỡ, dưới gầm giường tầng 1 thu giữ 1 khuyên tai màu trắng vàng. Đặc biệt, lực lượng phá án còn thu giữ 2 dấu vết nghi máu trên dây điện và khu vực tường bao hướng Đông Bắc nhà ông S, nghi là vị trí thoát khỏi hiện trường của đối tượng.

“Qua làm việc với cơ quan điều tra, ông Sáng xác nhận không có mâu thuẫn nợ nần hay tình cảm với ai. Trước đó, gia đình ông Sáng có rao bán lô đất trước nhà nhưng chưa có ai hỏi mua. Những thông tin ban đầu về vụ án rất mơ hồ nên chúng tôi tiếp tục triệu tập thêm những người có liên quan và đề nghị kiểm tra điện thoại của họ”, Thiếu tá Tuấn kể.

Lực lượng phá án đã triệu tập ông Phạm Ngọc Sáng, cháu Đỗ Bảo Thành và những người đầu tiên đến hiện trường đến cơ quan điều tra làm việc. Ông Sáng và những người đầu tiên đến hiện trường đều khai nhận sáng 25/3, ông Sáng và cháu Mai đi xe ô tô gia đình đến Ninh Bình thăm con gái lớn. Đến 17h cùng ngày, hai người trở về nhà ở xã Kiến Quốc.

Sau đó, cháu Mai ở nhà, ông Sáng đi thăm hỏi đám ma ở xã Tân Phong, huyện Kiến Thụy. Đến khoảng 22h07 đêm 25/3, ông Sáng về, mở cổng lái xe ô tô vào gara. Khi ông Sáng vào nhà thì phát hiện cháu Mai đang năm trên nền nhà tầng 1, người quấn màn ngủ, miệng kêu cứu yếu ớt, trên người có nhiều thương tích.

Thấy con gái nguy kịch, ông Sáng đã hốt hoảng gọi 2 người cậu cháu Mai sang đưa đi cấp cứu, tuy nhiên, thiếu nữ xấu số đã tử vong trên đường đến bệnh viện.

“Ông Sáng đưa cháu Mai đi cấp cứu thì một số người thân đã thu dọn, đổ nước rửa vết máu trên nền nhà. Bản thân ông Sáng cũng xác nhận các đồ vật, tài sản khác trong nhà vẫn còn nguyên vẹn, không mất mát hay có đấu hiệu của việc xáo trộn”, Thiếu tá Tuấn nhớ lại.

Về phía cháu Đỗ Bảo Thành khai nhận có mối quan hệ tình cảm với cháu Mai. Khoảng 18h ngày 25/3, cháu Mai điều khiển xe máy đến nhà đón Thành lên khu vực thị trấn Núi Đối, huyện Kiến Thụy chơi rồi cả hai về nhà cháu Mai. Đến khoảng 21h, cháu Mai sử dụng xe máy chở cháu Thành về rồi quay về nhà.

Cháu Thành xác nhận về 1 khuyên tai đã thu giữ trong quá trình khám nghiệm hiện trường là của cháu Mai. Cháu Mai có 1 đôi khuyên tai có đặc điểm như trên và đã đưa cho Thành một chiếc, tuy nhiên Thành đã đưa lại cho Mai vào khoảng tháng 2/2020.

“Qua kiểm tra điện thoại của những người liên quan, chúng tôi xác định khoảng 21h08 ngày 25/3, cháu Mai có nhăn tin với Thành qua mạng xã hội Zalo sau khi đưa Thành về nhà. Đến 21h46 cùng ngày, cháu Mai tiếp tục nhắn tin cho chị gái. Khi ông Sáng quay về nhà lúc 22h07, kẻ thủ ác đã xuống tay với cháu Mai, án mạng chỉ xảy ra trong vài phút”, Thiếu tá Tuấn kể.

Thiếu tá Khúc Thanh Tuấn cho biết, những tài liệu thu thập được ngay từ đầu rất khó để xác định nghi phạm. Cá nhân anh và các đồng đội đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thực hiện kiểm tra hành chính 288 hộ với hơn 1000 nhân khẩu trên địa bàn thôn 5, xã Kiến Quốc để xác minh, sàng lọc các đối tượng có biểu hiện nghi vấn, bất minh về thời gian.

Ngoài ra, các trinh sát phá án cũng phải rà soát, triệu tập xác minh và phân loại trên 100 đối tượng hình sự hoạt động lưu động, đối tượng tù tha, nghiện ma túy, nghiện game, đối tượng vắng mặt tại địa phương để xác minh và thu giữ dấu vết sinh học phục vụ công tác giám định.

“Quá trình điều tra vụ án, chúng tôi đã trích xuất dữ liệu từ 8 camera hoạt động quanh khu vực nhà ông Phạm Ngọc Sáng. Qua kiểm tra, 8 camera này có thời gian ghi hình không ngắt quãng, không có dấu hiệu bị can thiệp. Chúng tôi đã phân tích, kết nối các hình ảnh camera trong ngày 25/3 và phát hiện một nam thanh niên có biểu hiện nghi vấn”, Thiếu tá Tuấn kể lại.

Từ cá hình ảnh thu được, lực lượng phá án xác định nam thanh niên chạy bộ ngay sau khi ông Sáng về nhà có nhiều khả năng là đối tượng sát hại cháu Mai. Sau khi gây án, đối tượng bỏ chạy về hướng trung tâm huyện Kiến Thụy. Đối tượng tẩu thoát khỏi hiện trường theo 2 khả năng, một là đi vào trong khu dân cư, qua nhà dân hoặc di chuyển qua cầu xi măng sang khu vực đầm ở xã Kiến Quốc.

Camera an ninh ghi nhận được hình ảnh của đối tượng nghi vấn nhưng do trời tối, đối tượng di chuyển nhanh nên lực lượng phá án chưa thể xác định đặc điểm để truy nguyên ra con người cụ thể. Tuy nhiên, 2 ngày sau, qua rà soát các đối tượng vắng mặt tại địa phương đồng thời các trinh sát tìm thấy chiếc điện thoại của cháu Mai ở khu vực đầm của gia đình Nguyễn Sỹ Thắng (SN 1994, cùng trú thôn 5, xã Kiến Quốc) – người lúc đó cũng đang vắng mặt, ban chuyên án đã xác định đối tượng bỏ chạy vào tối 25/3 chính là Thắng.

“Sau khi xác định được Thắng là nghi phạm gây án, chúng tôi đã ngay lập tức truy dấu, bắt giữ Thắng. Sáng sớm 26/3, Thắng bảo vợ chở lên thị trấn Kiến Thuỵ, huyện Kiến Thụy để đi xe khách ra Móng Cái, Quảng Ninh tìm việc làm. Sau đó, Thắng lại đi xe khách lên Hà Nội. Một tổ công tác đi Hà Nội để xác minh, truy bắt nhưng khi tổ công tác đến Hà Nội thì lại nhận được thông tin đối tượng trên đường đi Hà Nội đã xuống xe lên một xe khách khác hường đi Quảng Ninh.

 

Hai tổ công tác được chúng tôi triển khai xuất phát từ Hà Nội và Hải Phòng tập trung về Quảng Ninh. Chúng tôi xác định sau khi Thắng đến thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh thì xuống xe đi bộ. Đối tượng không có người thân, bạn bè nào ở đây nên chúng tôi đã rà soát từng khu vực và bắt giữ được đối tượng vào đêm 28/3”, Thiếu tá Khúc Thanh Tuấn kể lại.

Tại cơ quan điều tra, Thắng đã thừa nhận hành vi sát hại nạn nhân Phạm Mai. Thắng khai chiều tối 25/3, do cãi nhau với vợ, Thắng đã mua ma túy đá về chòi ở đầm cá của gia đình để sử dụng.

Đến khoảng 21h tối cùng ngày, Thắng thấy Mai đi xe máy một mình qua khu vực đầm cá để về nhà nên Thắng đột nhập vào nhà Mai.

Thấy Mai ở trong nhà một mình, Thắng đã dùng kéo kim loại đâm nạn nhân nhiều nhát vào người. Trong lúc đang gây án, Thắng nghe thấy tiếng ô tô của ông Sáng nên đã cầm theo kéo, lấy điện thoại của cháu Mai rồi tẩu thoát.

Quá trình tẩu thoát, Thắng đã chạy về đầm nuôi cá mà mình thuê, ném điện thoạt ở góc vườn chuối và vất kéo xuống ao. Sau đó, Thắng lội theo mương ao về đầm của gia đình, ngủ đến sáng 26/3 thì bỏ trốn.

“Nạn nhân không có mâu thuẫn, xích mích gì với Thắng. Trong cơn ngáo đá, Thắng đã tước đi mạng sống của cô bé 15 tuổi mà không vì lý do gì cả”, Thiếu tá Tuấn xót xa nói. (Danviet.vn 22/10)

Hải Phòng: Triệt phá ổ nhóm buôn ma túy, bắt 5 đối tượng

Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy – Công an quận Ngô Quyền. TP. Hải Phòng vừa kết hợp với Công an phường Lạc Viên triệt phá ổ nhóm mua bán trái phép chất ma túy.  

Các đối tượng gồm Nguyễn Thị Lan, sinh năm 1950, ĐKTT tại số 28/182 Đà Nẵng, phường Lạc Viên, quận Ngô Quyền; chỗ ở tại kiot cuối chợ Đà Nẵng, phường Lạc Viên, Ngô Quyền; Đào Thanh Dung, sinh năm 1955, ĐKTT tại Miếu Hai Xã, Dư Hàng Kênh, quận Lê Chân; Nguyễn Đình Chung, sinh năm 1979, ĐKTT số 8/59/212 Đà Nẵng, Lạc Viên, quận Ngô Quyền; Bùi Quang Anh, sinh năm 1983, ĐKTT số 10B, lô 4/317C Đà Nẵng, Lạc Viên, Vạn Mỹ, Ngô Quyền; Phạm Văn Phượng, sinh năm 1982, ĐKTT Tân Lập, Cao Minh, huyện Vĩnh Bảo. Tang vật thu giữ 0,45g heroin. (Tamnhin.net.vn 22/10)

KINH TẾ    

Cảng container quốc tế Tân Cảng - Hải Phòng đón Teu thứ 500.000

Sáng 22/10, tại TP. Hải Phòng, Cảng container quốc tế Tân Cảng - Hải Phòng (TC-HICT) thuộc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, tổ chức lễ đón Teu thứ 500.000 thông qua cảng TC-HICT năm 2020 (1 Teu tương đương một container loại 20 feet).

Cảng container TC-HICT được thành lập năm 2018, là công ty liên doanh giữa Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn với 4 đối tác nước ngoài bao gồm Công ty TNHH Mitsui O.S.K Lines (Nhật Bản), Công ty Wan Hai Lines (Đài Loan) và Tập đoàn Itochu Nhật Bản.

Lúc mới đi vào hoạt động, cảng container TC-HICT chỉ có những tuyến dịch vụ Nội Á, Ấn Độ, cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn. Hiện nay TC-HICT đã tiếp nhận 10 tuyến dịch vụ mỗi tuần trong đó có 3 tuyến dịch vụ xuyên Thái Bình Dương sang Mỹ, 2 tuyến dịch vụ đi Ấn Độ và 5 tuyến dịch vụ Nội Á. Với cơ sở vật chất cùng các trang thiết bị được trang bị mới đồng bộ, hiện đại, tiên tiến, TC-HICT đã vươn lên là một trong các cảng dẫn đầu tại Hải Phòng về sản lượng hàng hóa thông qua. Đây là cảng nước sâu đầu tiên, duy nhất hiện nay tại miền Bắc Việt Nam cũng như trong Top các cảng biển có thể tiếp nhận tàu có trọng tải lớn.

Sự kiện cảng container TC-HICT đón Teu thứ 500.000 đã khẳng định mức tăng trưởng ổn định bền vững, tiềm năng và sức thu hút của Hải Phòng nói riêng và khu kinh tế trọng điểm phía Bắc nói chung với các nhà đầu tư nước ngoài.

Thượng tá Bùi Văn Quỳ - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn - cho biết, thời gian qua, các hãng tàu lớn đã tin tưởng chọn cảng container TC-HICT là nơi để đưa những chuyến tàu Nội Á với kích cỡ lớn hơn 3.000 TEU cập cảng làm hàng. Việc đạt được 500.000 Teu khiến năm 2020 trở thành dấu ấn khó quên đối với Cảng quốc tế TC-HICT, là tiền đề vững chắc cho những sự phát triển bền vững và lớn mạnh hơn trong thời gian tới.

Năm 2020 khởi đầu với rất nhiều thách thức đối với Cảng container TC-HICT khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, nền kinh tế thế giới và trong nước gặp nhiều khó khăn, rất nhiều những tuyến dịch vụ lượng hàng đều giảm mạnh. Tuy nhiên, Cảng container TC-HICT đã có những giải pháp kịp thời nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, áp dụng chính sách ưu đãi, đi đầu trong việc phát triển công nghệ thông tin, triển khai thành công phần mềm Eport và lệnh giao hàng điện tử EDO, luôn đặt mục tiêu khách hàng là trung tâm.

Do đó, Cảng container TC-HICT đã vững vàng vượt qua giai đoạn khó khăn, hàng tháng đều có mức tăng trưởng cao, năng suất làm hàng đạt hơn 150 container/giờ. Bằng chất lượng dịch vụ và các chính sách mềm dẻo linh hoạt, Cảng container TC-HICT ngày càng được khách hàng tin yêu và lựa chọn là nơi giao nhận hàng hóa.

Song song, với việc cải thiện chất lượng dịch vụ, thu hút khách hàng, tăng năng suất để phục vụ khách hàng tốt nhất, Cảng container TC-HICT cũng hướng đến việc xây dựng một môi trường cảng thân thiện, hướng tới đạt được danh hiệu cảng xanh của Hội đồng mạng lưới dịch vụ Cảng Apec, gắn kết các mối quan hệ đối nội, đối ngoại, tận dụng tối đa lợi thế của các hiệp định thương mại tự do.

Các bến cảng Hải Phòng suốt gần 150 năm qua luôn đóng vai trò là cửa ngõ ra, vào biển lớn nhất miền Bắc. Với sự phát triển của Cảng TC-HICT, bến cảng Hải Phòng sẽ đón thêm những con tàu có sức chở ngày càng lớn, ghi dấu ấn của mình trên bản đồ các cảng trung chuyển quốc tế của khu vực và trên thế giới. Qua đó, góp phần cắt giảm thời gian vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu và chi phí logistics cho các doanh nghiệp, mở rộng thêm cánh cửa thu hút các nhà đầu tư nước ngoài vào các khu công nghiệp phía Bắc Việt Nam. (Congthuong.vn 22/10, Minh Khuê; Qdnd.vn 21/10; Bnews.vn 22/10; Baogiaothong.vn 22/10; Nhandan.com.vn 22/10; Baophapluat.vn 22/10; Baodautu.vn 22/10; Enternews.vn 22/10; Vneconomy.vn 22/10; Baohaiquanvietnam.vn 22/10; Pháp Luật Việt Nam 23/10, tr12)

Chi nhánh Khí Hải Phòng giành giải Nhất tại Hội thao PCCC Khu kinh tế Đình Vũ năm 2020

Hưởng ứng Tháng An toàn phòng chống cháy nổ 2020, Cụm doanh nghiệp an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) Khu kinh tế Đình Vũ tổ chức tổng kết hoạt động giai đoạn năm 2019-2020 và Hội thao kỹ thuật chữa cháy năm 2020. Trong đó, Chi nhánh Khí Hải Phòng (KHP), đơn vị trực thuộc PV GAS xuất sắc giành giải Nhất toàn đoàn ở Hội thao.

Do có nhiều cơ sở sản xuất tiềm ẩn nguy hiểm cháy nổ, nhiều tổng kho khí hóa lỏng, xăng, dầu, hóa chất…, Cụm doanh nghiệp an toàn PCCC Đình Vũ được thành lập từ năm 2009, với 10 thành viên, đến nay phát triển lên hơn 60 doanh nghiệp. Trong giai đoạn năm 2019- 2020, các thành viên trong Cụm thực hiện tốt các quy định pháp luật về PCCC; duy trì việc kiểm tra chéo giữa các doanh nghiệp; xây dựng và tổ chức hội thao, phương án PCCC phù hợp điều kiện sản xuất- kinh doanh, đặc thù của từng đơn vị. Đặc biệt, các đơn vị trong Cụm phối hợp tốt với lực lượng Cảnh sát PCCC & CNCH thành phố, tham gia chi viện, chữa cháy nhiều vụ việc đạt hiệu quả cao.

Ghi nhận kết quả hoạt động của Cụm nhiệm kỳ 2015-2020, Giám đốc Công an thành phố Hải Phòng, UBND quận Hải An đã trao giấy khen tặng 15 tập thể, 15 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác PCCC.

Cũng trong dịp này, Hội thao kỹ thuật chữa cháy trong Cụm doanh nghiệp an toàn PCCC Khu kinh tế Đình Vũ cũng đã diễn ra với sự tham dự của 34 đội thi đến từ các doanh nghiệp trong Cụm. Hội thao gồm 3 nội dung thi: Chạy 100m vượt rào dùng chăn chiên dập tắt phuy xăng cháy; Chạy 100m vượt rào dùng bình bột dập khay xăng cháy; Đội hình 2 lăng B triển khai từ xe chữa cháy phun nước tiêu điểm thi chữa cháy (dành cho các đơn vị có xe chữa cháy).

Ở nội dung thi chạy 100m vượt rào dùng chăn chiên dập tắt phuy xăng cháy - Chi nhánh Khí Hải Phòng giành giải Nhất.

Chi nhánh Khí Hải Phòng có 2 vận động viên chính là: Trần Duy Khánh - Vận hành viên thuộc Phân xưởng Vận hành Hải Phòng, giành giải Nhất ở nội dung dùng bình bột dập khay xăng cháy; Nguyễn Viết Hoàng - Kỹ thuật viên bảo dưỡng sửa chữa cũng đến từ Phân xưởng Vận hành Hải Phòng với thành tích giải Ba dùng chăn chiên dập phuy xăng cháy. Với kết quả đó, KHP đã xuất sắc giành giải Nhất toàn đoàn. (Congthuong.vn 22/10)

XÃ HỘI      

Hải Phòng: Triển khai nhiều hoạt động can thiệp giảm tác hại, dự phòng lây nhiễm các bệnh xã hội và HIV/AIDS

Báo cáo tổng kết 5 năm thực hiện Chương trình Phòng, chống mại dâm giai đoạn 2016-2020 của UBND TP Hải Phòng cho biết, thành phố đã xây dựng, triển khai các hoạt động can thiệp giảm tác hại, dự phòng lây nhiễm các bệnh xã hội và HIV/AIDS, phòng ngừa, giảm tình trạng bạo lực trên cơ sở giới trong phòng, chống mại dâm.

Theo đó, hằng năm, UBND thành phố ban hành Kế hoạch triển khai, thực hiện Chương trình phòng, chống mại dâm trên địa bàn thành phố và chỉ đạo Sở LĐ-TB&XH chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan xây dựng thí điểm các Mô hình giảm hại trong phòng chống mại dâm nhằm bảo vệ, tôn trọng quyền con người, phòng chống HIV/AIDS tại cộng đồng, hỗ trợ người bán dâm tái hòa nhập cộng đồng.

Năm 2016, Sở LĐ-TB&XH và UBND quận Đồ Sơn phối hợp với Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội và Tổ chức UNFPA triển khai Dự án thí điểm Mô hình "Tăng cường tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, sinh sản và phòng, chống HIV/AIDS" cho phụ nữ làm việc tại các nhà hàng, khách sạn và cơ sở giải trí tại Đồ Sơn, Hải Phòng. Quá trình triển khai mô hình đã tạo điều kiện cho phụ nữ làm việc tại các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn quận được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản/HIV, nâng cao kiến thức về sức khỏe sinh sản và phòng, chống HIV/AIDS.

Năm 2016 và 2017, Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội xây dựng và triển khai thí điểm mô hình "Phòng ngừa mại dâm tại cộng đồng kết hợp thực hiện các biện pháp phòng ngừa giảm tác hại về phòng, chống HIV/AIDS trong phòng, chống tệ nạn mại dâm" tại quận Hồng Bàng, huyện Kiến Thụy, qua đó đã hỗ trợ, giúp đỡ chị em là người bán dâm được khám chữa bệnh, hỗ trợ học nghề và giới thiệu việc làm hòa nhập cộng đồng. Năm 2018, Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội phối hợp Trung tâm Công tác xã hội triển khai thử nghiệm Mô hình "Cung cấp dịch vụ công tác xã hội hỗ trợ cho người bán dâm". (Baodasninh.vn 22/10, Hòa Thanh)

Hải Phòng nâng cấp hạ tầng thoát nước đô thị

Những năm trở lại đây, Hải Phòng thường xuyên xuất hiện mưa lớn trái mùa, mưa kéo dài với lượng mưa trên 100m; kèm theo đó là thủy triều dâng đã gây nên tình trạng ngập lụt trên nhiều tuyến phố đô thị. Trước tình trạng này, nâng cấp hạ tầng thoát nước, nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu và thời tiết cực đoan, đang là vấn đề đặt ra.

Đặc thù điều kiện tự nhiên của TP Hải Phòng là cốt nền thấp, nước thủy triều lên cao, bao quanh là sông ngòi nên thoát nước khó. Dự án thoát nước 1B trước đây mới chỉ xây dựng được hệ thống đường ống thoát nước cho 30% diện tích của 4 quận Hồng Bàng, Ngô Quyền, Lê Chân và Hải An. Do đó, việc Hải Phòng thường xuất hiện các trận mưa lớn trong thời gian qua, có cơn mưa kéo dài với lưu lượng nước trên 100mm trở lên đã làm cho hệ thống hạ tầng thoát nước bị quá tải, gây nên tình trạng ngập lụt.

Để giảm thiểu tình trạng ngập lụt cho các lưu vực thoát nước trên địa bàn TP, thời gian qua, ngoài việc vận hành công tác quản lý thường xuyên, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hải Phòng còn phải bố trí máy bơm lưu động công suất 1.000m3/h để tăng cường khả năng tiêu thoát nước cho các khu vực trũng, thấp, phối hợp và giám sát chặt chẽ với chủ đầu tư, nhà thầu thi công các dự án trên địa bàn quản lý của đơn vị, đảm bảo tuân thủ nghiêm các quy định về an toàn thoát nước.

Đồng thời, đối với từng dự án, có phương án cụ thể, bố trí lực lượng, phương tiện ứng trực để tăng tính chủ động khi chủ đầu tư và nhà thầu không thực hiện các biện pháp như đã cam kết để giảm thiểu tối đa ngập lụt cho các khu vực. Từ nay đến hết năm 2020, Công ty đang chủ động xây dựng và triển khai các phương án tại một số vị trí, khu vực trọng điểm về ngập lụt hiện nay.

Ngành thoát nước TP cũng xác định: Trong bối cảnh hạ tầng thoát nước đô thị chưa đáp ứng nhu cầu thực tế, chưa đảm bảo tính đồng bộ và thống nhất cao thì việc xây dựng quy trình chặt chẽ, đưa ra kịch bản chuẩn xác cho mỗi trận mưa, bão là điều vô cùng quan trọng.

Bên cạnh việc chủ động ứng phó với điều kiện thời tiết bất thường, đơn vị cũng mong muốn dự án thoát nước mưa, nước thải và quản lý chất thải rắn TP Hải Phòng giai đoạn 1 được đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng để góp phần nâng cao năng lực tiêu thoát nước, khắc phục tình trạng ngập lụt của nhiều lưu vực trên địa bàn quận Ngô Quyền, quận Lê Chân và một phần quận Hải An hiện nay. (Baophapluat.vn 22/10, Hồng Nhung)

Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn ủng hộ người nghèo và đồng bào miền trung

Sáng 22/10, tại Cảng container quốc tế Tân cảng Hải Phòng (TC-HICT), Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn đã tổ chức trao 300 triệu đồng  ủng hộ đồng bào miền trung khắc phục hậu quả mưa lũ và 200 triệu đồng ủng hộ quỹ “Vì người nghèo” của Ủy ban MTTQ huyện Cát Hải (TP Hải Phòng).

Đây là nghĩa cử cao đẹp với tinh thần "tương thân, tương ái" của cán bộ, chiến sĩ, nhân viên Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn nói riêng và Công ty TNHH cảng container quốc tế Tân cảng Hải Phòng nói riêng cùng chung tay, góp sức ủng hộ người nghèo trên địa bàn và đồng bào miền trung khắc phục hậu quả nặng nề do mưa lũ gây ra trong thời gian qua. (Nhandan.com.vn 22/10, Ngô Quang Dũng)

Bộ Tư lệnh Quân khu 3 khánh thành nhà tình nghĩa tặng gia đình chính sách

 Hướng tới chào mừng kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống lực lượng vũ trang Quân khu 3 (31/10/1945 – 31/10/2020), ngày 22/10, Bộ Tư lệnh Quân khu 3 tổ chức khánh thành nhà tình nghĩa tặng gia đình chính sách ở Thôn Xuân La, xã Thanh Sơn, huyện Kiến Thụy.

Với tinh thần lá lành đùm lá rách, Bộ Chỉ huy Quân sự TP Hải Phòng đề nghị Bộ Tư lệnh Quân khu 3 quyết định hỗ trợ xây nhà tình nghĩa tặng ông Trịnh Văn Côn là quân nhân tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước, là thương binh ¼, tỷ lệ thương tật 81%, có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở.

Bộ Chỉ huy Quân sự TP giao Ban Chỉ huy Quân sự huyện Kiến Thụy khởi công, xây dựng. Trong đó, Bộ Tư Lệnh Quân khu hỗ trợ 80 triệu đồng, lực lượng vũ trang huyện Kiến Thụy đóng góp 50 ngày công.

Sau hơn 5 tháng xây dựng, đến nay ngôi nhà đã hoàn thành theo đúng tiến độ. Ngôi nhà có diện tích sử dụng 70m2, xây bằng gạch chỉ, nền nát đá hoa, mái bằng, tường sơn trị giá 500 triệu đồng.

Nhân dịp này, Bộ Chỉ huy Quân sự TP, UBND huyện Kiến Thụy cùng các cơ quan, đơn vị, cấp ủy, chính quyền địa phương cũng dành nhiều phần quà ý nghĩa tặng gia đình ông Trịnh Văn Côn, mong gia đình ông sớm ổn định cuộc sống; tiếp tục đóng góp công sức xây dựng quê hương giàu mạnh, văn minh… (Baophapluat.vn 22/10, Mạnh Toàn)

Hải Phòng: Nâng cao kiến thức về tài nguyên, môi trường cho cán bộ, hội viên nông dân

Ngày 22/10, Trung tâm Môi trường và Phát triển bền vững thuộc Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Hội Nông dân TP Hải Phòng tổ chức tập huấn về tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục nâng cao kiến thức và pháp luật về tài nguyên, môi trường cho cán bộ, hội viên nông dân TP Hải Phòng.

Dự buổi khai mạc lớp tập huấn có ông Đỗ Minh Hải – Phó Giám đốc Trung tâm Môi trường và Phát triển bền vững – Trung ương Hội Nông dân Việt Nam; đại diện Sở Tài Nguyên và Môi trường Hải Phòng; đại diện Chi cục Bảo vệ môi trường; ông Hoàng Văn Tường – Phó Chủ tịch Hội Nông dân TP Hải Phòng và cán bộ, Hội viên Hội Nông dân các cấp trên địa bàn thành phố.

Tại buổi tập huấn, học viên được nghe Thạc sỹ Trần Văn Miều – Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam giảng về 3 chuyên đề gồm: Những vấn đề chung về môi trường; Thực trạng môi trường nông nghiệp – nông thôn, vấn đề về rác thải ngông nghiệp, nông thôn nước ta hiện nay; Phát huy vai trò của Hội Nông dân Việt Nam tham gia bảo vệ môi trường, kỹ năng truyền thông, tuyên truyền bảo vệ môi trường.

Về chuyên đề thực trạng môi trường nông nghiệp, nông thôn tại Hải Phòng hiện nay, học viên được nghe ông Hoàng Văn Tường- Phó Chủ tịch Hội Nông dân TP.Hải Phòng trao đổi.

Qua nội dung buổi tập huấn, cán bộ và hội viên Hội Nông dân nhận thức rõ được vai trò của tổ chức Hội trong công tác bảo vệ môi trường góp phần nâng cao trách nhiệm, ý thức của hội viên trong thực tiễn cuộc sống, có hành động phù hợp để bảo vệ môi trường nông thôn hiện nay.  (Danviet.vn 22/10, Trần Phượng)

LĐLĐ Vĩnh Bảo, Hải Phòng: Phát động CNVCLĐ ủng hộ đồng bào miền Trung

Liên đoàn Lao động huyện Vĩnh Bảo (Hải Phòng) vừa tổ chức tổng kết công tác công đoàn năm học 2019-2020, triển khai nhiệm vụ năm học 2020-2021; phát động ủng hộ đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng thiên tai.

Liên đoàn lao động huyện Vĩnh Bảo (Hải Phòng) hiện quản lý 83 công đoàn cơ sở trường học với tổng số đoàn viên công đoàn là 2.405 người.

Năm học 2019-2020, cán bộ, công chức, viên chức, giáo viên, đoàn viên công đoàn ngành giáo dục huyện Vĩnh Bảo khắc phục khó khăn do đại dịch COVID-19, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học. 100% cán bộ đoàn viên đạt chuẩn trình độ đào tạo theo quy định.

Chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục mũi nhọn tiếp tục được duy trì và giữ vững kết quả. Kết quả xét duyệt chuyên môn cuối năm học đã có 82/83 tập thể đạt danh hiệu Tập thể lao động tiên tiến, trong đó 20 tập thể đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc...

Tại hội nghị, nhiều tập thể và cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong hoạt động Công đoàn năm học 2019 – 2020 đã được các cấp công đoàn biểu dương, khen thưởng.

Các đại biểu đã tham gia quyên góp, ủng hộ, chia sẻ khó khăn với nhân dân các tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng lũ lụt hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Hải Phòng. (Laodong.vn 21/10, Dương THị Bích)

Hải Phòng huy động nguồn lực hơn 40.000 tỷ đồng

Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) được Hải Phòng triển khai trên địa bàn 139 xã, thuộc 7 huyện. Để đưa chương trình đi vào cuộc sống, những năm qua, hàng loạt các chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch của Thành ủy, HĐND, UBND TP. Hải Phòng được ban hành, từng bước cụ thể hóa trong lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Hệ thống Ban chỉ đạo xây dựng NTM được thành lập đồng bộ từ thành phố đến cấp thôn, xóm.

5 năm (giai đoạn 2016-2020), tổng vốn huy động trên toàn thành phố đạt trên 40.000 tỷ đồng, gấp 2,5 lần giai đoạn 2010-2015 (15.857 tỷ đồng), trong đó, nguồn vốn được huy động từ nhân dân đóng góp 5.865 tỷ đồng.

Thành phố đã có nhiều chủ trương, chính sách để thúc đẩy quá trình chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp. Đã hình thành mô hình sản xuất nông nghiệp tập trung, sản xuất những sản phẩm nông nghiệp có giá trị gia tăng cao. Thu nhập bình quân đầu người trong sản xuất nông nghiệp năm 2020 đạt 56,4 triệu đồng/năm, tăng 52% so với năm 2015 (36,9 triệu đồng/người). Giá trị sản xuất nông, lâm, thủy sản năm 2020 ước đạt 15.335,9 tỷ đồng, gấp 1,08 lần năm 2015 (14.235,8 tỷ đồng), tăng bình quân 1,5%/năm.

Đến hết năm 2019, trên địa bàn TP. Hải Phòng đã có 100% số xã (139/139 xã) đạt chuẩn nông thôn mới, hoàn thành mục tiêu Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XV đề ra trước 1 năm. Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ vừa có Quyết định số 1531/QĐ-TTg ngày 8/10/2020 công nhận huyện Cát Hải, TP. Hải Phòng đạt chuẩn NTM năm 2019. Đây là huyện đầu tiên của Hải Phòng được công nhận chuẩn NTM. (Nông Thôn Ngày Nay 23/10, tr14)

GIÁO DỤC  

Trao quyết định bổ nhiệm 2 Phó hiệu trưởng Đại học Hàng hải Việt Nam

Ngày 22/10, Đại học Hàng hải Việt Nam long trọng tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2020-2021.

Tại lễ khai giảng, Phó GS.TS Phạm Xuân Dương, Hiệu trưởng trường Đại học Hàng hải Việt Nam cho biết: Năm học 2019-2020, trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ khóa 27; là năm đầu tiên trường bước vào quá trình tự chủ, không còn nguồn kinh phí hỗ trợ chi thường xuyên từ ngân sách Nhà nước và kiện toàn Hội đồng trường, ban hành quy chế hoạt động theo quy định.

Trong bối cảnh kinh tế thế giới và Việt Nam có nhiều biến động do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhà trường bước vào quá trình tự chủ có nhiều khó khăn, nhưng toàn thể cán bộ, giảng viên và sinh viên nhà trường đã nỗ lực sáng tạo, đạt nhiều thành tích đáng ghi nhận. Trong đó, có 67 tập thể đạt danh hiệu lao động xuất sắc; 43 tập thể đạt danh hiệu lao động tiên tiến, công tác tuyển sinh có nhiều thuận lợi, vượt chỉ tiêu đề ra, điểm chuẩn nhiều chuyên ngành vươn lên tốp các trường dẫn đầu cả nước, nhiều sinh viên từ nước ngoài đến học tập và nghiên cứu tại trường.

Đặc biệt, vừa qua nhà trường đã được Chính phủ Hàn Quốc trao tặng con tàu huấn luyện Hannara (hiện được đổi tên thành tàu huấn luyện VMU Việt - Hàn). Đây là con tàu hiện đại được tích hợp hệ thống mô phỏng toàn phần, có thể tiếp nhận huấn luyện cùng lúc 152 sinh viên và khả năng hàng hải quốc tế không hạn chế.

Năm học mới 2020-2021, Hiệu trưởng Phạm Xuân Dương giao nhiệm vụ và kêu gọi cán bộ, giảng viên và nhân viên nhà trường với trọng trách của mình, năng động, sáng tạo, chủ động trong quản lý, giảng dạy và nghiên cứu khoa học, là tấm gương, hạt nhân đoàn kết cùng nhà trường vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, xây dựng trường thành Trung tâm đào tạo, khoa học công nghệ trọng điểm chất lượng cao của khu vực.

Hiệu trưởng trường Đại học Hàng hải Việt Nam cũng không quên dặn dò các em sinh viên phải phát huy bề dày truyền thống 65 năm xây dựng và phát triển, 2 lần được phong danh hiệu anh hùng, hãy sống, học tập, rèn luyện theo các bậc cha anh, luôn có hoài bão, lý tưởng và ý chí vượt khó, rèn luyện hôm nay cho lập nghiệp mai sau.

Thay mặt Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công tới dự lễ khai giảng và chúc mừng, bày tỏ sự tin tưởng thầy và trò nhà trường sẽ phát huy truyền thống, đoàn kết vượt khó, thành công rực rỡ trong năm học mới 2020-2021.

Thứ trưởng nhấn mạnh: Khoảng 10 năm trở lại đây, ngành hàng hải đã có những bước phát triển nhanh, bền vững. Ban chấp hành Trung ương khóa XII đã ban hành Nghị quyết 36 về phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045; Chính phủ ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 36, trong đó khẳng định một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng là phải đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao về kinh tế biển. Đây là cơ hội nhưng cũng là thách thức rất lớn đối với thầy và trò trường Đại học Hàng Hải Việt Nam.

Tại buổi lễ, Chủ tịch hội đồng nhà trường và Hiệu trưởng nhà trường đã trao quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Thanh Sơn, Trưởng phòng Khoa học công nghệ và ông Nguyễn Minh Đức, Viện trưởng Viện Đào tạo Quốc tế, trường Đại học Hàng hải Việt Nam làm Phó hiệu trưởng trường Đại học Hàng hải Việt Nam. (Baogiaothong.vn 22/10, Tiến Nguyễn)

Hải Phòng dành 1,3 tỷ đồng khen thưởng và tôn vinh học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu

Ngày 24/10, tại Khu di tích cấp Quốc gia đặc biệt Danh nhân Văn hoá Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm (xã Lý Học, huyện Vĩnh Bảo) sẽ diễn ra Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu TP Hải Phòng năm 2020.

Trong năm 2020, TP Hải Phòng sẽ biểu dương và tôn vinh 130 học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu; trong đó có 62 học sinh Giỏi Quốc gia và quốc tế; 32 sinh viên tốt nghiệp thủ khoa loại Giỏi trở lên tại các trường Đại học trên địa bàn TP và sinh viên là người Hải Phòng tốt nghiệp thủ khoa loại Giỏi trở lên tại các trường Đại học/Học viện trong cả nước; 36 học sinh có điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông Quốc gia năm 2020 đạt từ 28 điểm trở lên (theo tổ hợp 3 môn để xét tuyển Đại học) và đỗ vào trường Đại học/Học viện đúng tổ hợp môn được xét.

Đây là một trong các hoạt động thường niên nhằm động viên, khuyến khích các em học sinh, sinh viên tiếp tục thi đua học tập và rèn luyện, góp phần đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài trên địa bàn TP. Đồng thời thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo TP cùng các Sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương đối với công tác giáo dục, đào tạo nhân tài cho TP và đất nước.

Trước lễ tuyên dương, các đại biểu sẽ dâng hương và báo công tại các điểm di tích lịch sử: Tượng đài Nữ tướng Lê Chân (quận Hồng Bàng), Nhà tưởng niệm đồng chí Nguyễn Đức Cảnh (huyện An Dương), Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh (quận Kiến An), Đền thờ và Tượng đài Danh nhân Văn hoá Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm (huyện Vĩnh Bảo).

Lễ biểu dương, báo công kết hợp biểu diễn nghệ thuật tại Khu quảng trường Danh nhân Văn hoá Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm (huyện Vĩnh Bảo) sẽ diễn ra từ 20h00' đến 21h30' ngày 24/10/2020. (Baophapluat.vn 23/10)

BÁO ĐỊA PHƯƠNG

Hội Liện hiệp phụ nữ quận Dương Kinh: Giúp 37 gia đình hội viên thoát nghèo

Năm 2020, các cấp Hội Phụ nữ quận Dương Kinh đã khắc phục khó khăn, năng động, sáng tạo, tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, mở rộng tính liên hiệp của tổ chức Hội, tranh thủ các nguồn lực hỗ trợ cho công tác Hội. (Anhp.vn 22/10)

Công ty CP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong: Ủng hộ đồng bào miền Trung 300 triệu đồng

Song song với phát triển sản xuất kinh doanh, khẳng định là thương hiệu uy tín, hàng đầu trong lĩnh vực nhựa xây dựng, thời gian qua, Công ty CP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong cũng luôn đồng hành cùng với các cấp chính quyền địa phương, hội đoàn thể trong các hoạt động từ thiện, góp phần đảm bảo an sinh xã hội. (Anhp.vn 22/10)

Giải phóng mặt bằng đoạn từ đường Chợ Con đến đường Tô Hiệu

Ngày 22/9/2020, UBND thành phố đã ban hành Quyết định về việc phê duyệt điều chỉnh Dự án đầu tư xây dựng đường trục Hồ Sen - cầu Rào 2, đoạn từ nút giao Nguyễn Văn Linh đến ngã 3 đường chợ Con. (Anhp.vn 22/10, Thái Bình)./.

 

 

                                                                                     

 

 

 

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn