Điểm báo hằng ngày về  Hải Phòng (ngày 23/02/2021)

THỜI SỰ - CHÍNH TRỊ  

Hải Phòng: Tiếp nhận hồ sơ ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND TP nhiệm kỳ 2021 – 2026

Ngày 19/2, bà Nguyễn Thị Thu, Giám đốc Sở Nội vụ, Ủy viên Ủy ban Bầu cử, Thư ký Ủy ban Bầu cử TP Hải Phòng đã thay mặt Ủy ban Bầu cử TP Hải Phòng thông báo việc tiếp nhận hồ sơ ứng cử đại biểu Quốc hội, HĐND TP nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Các ứng cử viên đại biểu Quốc hội, HĐND TP Hải Phòng nhiệm kỳ 2021 – 2026 nộp hồ sơ ứng cử tại trụ sở của Sở Nội vụ TP Hải Phòng. Thời gian bắt đầu tiếp nhận hồ sơ từ ngày 22/2 đến 17h ngày 14/3. Đối với các ngày 13, 14/5 (vào ngày thứ bảy, chủ nhật), là ngày nghỉ theo quy định, Ủy ban bầu cử TP sẽ cử người trực tiếp tiếp nhận hồ sơ của các ứng cử viên.

Trước đó, ngày 8/2, Ủy ban MTTQViệt Nam TP Hải Phòng đã tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ Nhất để thỏa thuận về cơ cấu, thành phần số lượng những người được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV tại TP Hải Phòng và HĐND TP khóa XVI (nhiệm kỳ 2021 - 2026).

Theo dự kiến, tại Hải Phòng sẽ có 9 đại biểu Quốc hội được bầu theo phân bổ (4 đại biểu TW giới thiệu; 5 đại biểu cư trú, làm việc tại địa phương). Cơ cấu định hướng giới thiệu số người của cơ quan, tổ chức, đơn vị ở địa phương được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khoá XV là 6 người; cơ cấu hướng dẫn giới thiệu 10 người; tổng số ứng cử viên do các cơ quan TW, địa phương giới thiệu là 20 người  (Trung ương 4, địa phương 16) …

Theo dự kiến, số lượng đại biểu HĐND TP được bầu là 67 đại biểu. Tổng số người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND TP là 131 người; cơ cấu kết hợp là phụ nữ 51 người, người ngoài Đảng 17 người, tuổi trẻ 24 người, tái cử 32 người.

Trong đó, khối Thường trực, các cơ quan của HĐND thành phố giới thiệu 11 người; khối lãnh đạo UBND thành phố giới thiệu 4 người; khối Thường trực Thành uỷ, các cơ quan của Thành uỷ giới thiệu 7 người; khối MTTQ, các đoàn thể, tôn giáo giới thiệu 22 người; khối các Sở, ngành, cơ quan chuyên môn của UBND thành phố giới thiệu 19 người; khối các cơ quan nội chính giới thiệu 6 người; khối lĩnh vực VH-XH giới thiệu 23 người; khối các cơ quan của TW trên địa bàn thành phố giới thiệu 4 người; khối quận, huyện giới thiệu 24 người; khối doanh nghiệp Nhà nước, đơn vị sự nghiệp kinh tế giới thiệu 11 người. Tổng số người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026: 131 người.  (Daidoanket.vn 22/02, Nam Khánh)

THÔNG TIN VỀ DỊCH COVID -19

Hải Phòng phong toả 1 xã do có nhân viên bệnh viện dương tính Covid-19

Sáng ngày 22/2, Tổ phản ứng nhanh phòng dịch Covid-19 TP Hải Phòng cho biết, địa phương vừa phát hiện một ca nhiễm Covid-19  tại xã Hoàng Động, huyện Thủy Nguyên.

Bệnh nhân Đặng Thị Ph., 26 tuổi, trú tại xóm 4, thôn Lở, xã Hoàng Động, huyện Thuỷ Nguyên. Người này làm việc ở vị trí tiếp đón, phân luồng bệnh nhân đến khám chữa bệnh tại Bệnh viện GTVT.

Nhận được thông tin, UBND huyện Thuỷ Nguyên đã cho phong toả tạm thời toàn bộ xã Hoàng Động.

Chủ tịch UBND huyện Thuỷ Nguyên Nguyễn Huy Hoàng cho biết: Bắt đầu từ 4h sáng nay, huyện cho phong tỏa toàn bộ xã Hoàng Động, với tinh thần nội bất xuất ngoại bất nhập.

Theo đó, người dân xã Hoàng Động thực hiện cách ly thôn với thôn, nhà với nhà. Cơ quan chức năng bảo đảm, tiếp ứng đầy đủ lương thực, thực phẩm cần thiết.

Bà Phạm Thu Xanh, Tổ trưởng Tổ phản ứng nhanh phòng chống dịch bệnh Covid-19 TP Hải Phòng cho biết, cơ quan chức năng đang truy vết các F1 và truy tìm F0.

Theo Sở Y tế Hải Phòng, đến 7h sáng nay, cơ quan chức năng đã truy vết được 7 F1, trong đó có 5 người nhà và 2 nhân viên y tế để đưa đi cách ly tập trung. (Vietnamnet.vn 22/02, Thu Hằng; Giaoducthoidai.vn 22/02; Zingnews.vn 22/02; Vtc.vn 22/02; Giadinhvieetnam.vn 22/02)

Xuất hiện ca mắc trong cộng đồng, Hải Phòng họp khẩn

Sáng 22/2, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng tổ chức cuộc họp đột xuất về công tác phòng chống dịch.

Chủ trì cuộc họp, đồng chí Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hải Phòng nhấn mạnh: Dịch bệnh COVID-19 đang có những diễn biến phức tạp, trên địa bàn thành phố vừa phát hiện 1 trường hợp mắc COVID-19. Do đó, Ban Thường vụ Thành ủy họp khẩn để triển khai các giải pháp mạnh mẽ.

Ngay chiều nay 22/2, Ban Thường vụ Thành ủy sẽ họp trực tuyến với các địa phương để chỉ đạo tăng cường các biện pháp phòng chống dịch.

Theo báo cáo do Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng Trần Anh Cường, sáng sớm nay 22/2, kết quả xét nghiệm sàng lọc đối với nhân viên các bệnh viện đã ghi nhận, trường hợp Đ.T.P ở thôn Lôi Động, xã Hoàng Động, huyện Thủy Nguyên làm việc tại Bệnh viện Giao thông vận tải, xét nghiệm lần 1 cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2.

Ngay sau khi có kết quả xét nghiệm, thôn Lôi Động, và Bệnh viện Giao thông vận tải tạm thời phong tỏa. Ca bệnh được đưa vào điều trị tại cơ sở 2 Bệnh viện Hữu nghị Việt – Tiệp. Qua điều tra dịch tễ, bước đầu xác định 19 trường hợp F1, được đưa đi cách ly tập trung.

Ngành y tế Hải Phòng sẽ thực hiện truy vết nhanh, tổ chức xét nghiệm diện rộng tất cả người dân tại thông Lôi Động, xã hoàng Động, các trường hợp liên quan tại Bệnh viện Giao thông vận tải; phun khử khuẩn tại các địa điểm liên quan; tiếp tục truy vết nhanh, không để dịch lây lan ra cộng đồng…

Phát biểu tại cuộc họp, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng cho rằng, việc phát hiện ca dương tính trên địa bàn là kết quả từ những chủ trương, biện pháp chống dịch mạnh mẽ; tổ chức xét nghiệm diện rộng với nhân viên y tế.

Ngay sau khi có thông tin về ca dương tính, các địa phương đã triển khai ngay các giải pháp quyết liệt, khoanh vùng, truy vết. Giải pháp hiện nay là xét nghiệm nhanh, truy vết khoanh vùng kịp thời các trường hợp F1, F2, không để dịch bệnh lây lan.

Đồng thời, các lực lượng chức năng cần tăng cường nắm chặt địa bàn; kiểm soát người ra vào thành phố; tái lập cá tổ kiểm soát dịch bệnh tại thôn, tổ dân phố (điều chỉnh phương thức hoạt động cho hiệu quả).

Các giải pháp phòng chống dịch phải nâng lên một bước, thực hiện giãn cách xã hội, xem xét tạm dừng các hoạt động không thiết yếu; hạn chế tập trung đông người; không ra khỏi nhà từ 22 giờ hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau.

Công an thành phố xử lý nghiêm các trường hợp không khai báo tạm trú, tạm vắng; công khai các phương án, đầu mối cung cấp lương thực, nhu yếu phẩm cần thiết cho người dân, nhất là tại các địa điểm phong tỏa; có kế hoạch đảm bảo cách ly y tế tập trung đông người; tăng cường công tác khai báo y tế điện tử…

Các đại biểu cho rằng, trong công tác tuyên truyền, thành phố cần thông tin chính thức liên quan đến ca nhiễm đến báo chí và các cơ quan truyền thông để tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Trên cơ sở diễn biến dịch bệnh, UBND thành phố sớm quyết định về mức độ phong tỏa, giãn cách xã hội đối với từng khu vực, địa phương liên quan.

Về công tác bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026, cần tổ chức theo đúng quy định của pháp luật, đồng thời phải đáp ứng các yêu cầu về phòng chống dịch bệnh.

Thông tin nhanh về ca bệnh, Cổng TTĐT thành phố Hải Phòng cho biết, ngày 22/2, thực hiện chủ trương của thành phố về xét nghiệm diện rộng để sàng lọc phát hiện người nhiễm SARS-CoV-2 tại cơ sở y tế và cộng đồng, Bệnh viện Đại học Y Hải Phòng đã xét nghiệm sàng lọc phát hiện có 01 mẫu dương tinh; sau khi làm kiểm định xét nghiệm tại Trung tâm Y tế dự phòng Hải Phòng đã cho kết quả Dương tính.

Sở Y tế thông tin sơ bộ về ca bệnh và lịch trình di chuyển để những người có mặt tại các địa điểm người bệnh đã đến, hoặc tiếp xúc gần với người bệnh, cần liên hệ với cơ sở y tế gần nhất để khai báo y tế và được hướng dẫn xử lý phù hợp, kịp thời.

Tên ca bệnh: Đ.T.Ph, sinh năm 1995, địa chỉ Thôn 4, xã Hoàng Động, huyện Thuỷ Nguyên, Hải Phòng.

Ngành Y tế và huyện Thủy Nguyên đã tiến hành phong tỏa thôn Lôi Động, phun khử khuẩn, điều tra dịch tễ hộ gia đình của bệnh nhân.

Bệnh viện Giao thông vận tải đã phong tỏa, ngừng hoạt động tiếp đón bệnh nhân, phun khử khuẩn; lập danh sách nhân viên y tế, bệnh nhân tiếp xúc gần với trường hợp Phương để đưa đi cách ly tập trung; lập danh sách bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đã đến khám và điều trị tại Bệnh viện từ ngày 06/02 trở lại đây để gửi cho các địa phương thực hiện rà soát F1, F2.

Truy vết, cách ly y tế: đến 7h00 ngày 22/02 đã phát hiện 12 trường hợp F1 (5 người nhà, 5 người họ hàng mà BN đã đến nhà chơi, 2 nhân viên y tế) đưa vào cách ly tập trung tại cơ sở 2 BV Việt Tiệp. Đang tiếp tục điều tra các trường hợp F1 tiếp xúc gần với BN.

Các quận huyện xã phường khẩn trương truy vết F1, F2 để thực hiện cách ly y tế, xét nghiệm sớm; phun khử khuẩn các địa điểm bệnh nhân đã đi qua; tiếp tục mở rộng xét nghiệm các trường hợp liên quan để phát hiện sớm các ca lây nhiễm. (Baochinhphu.vn 22/02; Baotintuc.vn/TTXVN 22/02; Nld.com.vn 22/02; Danviet.vn 22/02; Nhandan.com.vn 23/02)

Hải Phòng sẽ xử nghiêm người về từ Hải Dương không khai báo y tế

Truy tìm công dân từ Hải Dương về Hải Phòng hoặc công dân Hải Phòng đi Hải Dương và quay trở lại Hải Phòng từ ngày 16/2 đến nay đang cư trú trên địa bàn mà không khai báo y tế hoặc khai báo y tế không đúng sự thật. Các tổ chức, cá nhân cố tình che dấu, chứa chấp các công dân nói trên sẽ bị xử lý hành chính ở mức cao nhất và xử lý hình sự nếu phát hiện dương tính với SARS-CoV-2.

Đó là nội dung thông báo số 66/TB-UBND ngày 22/2 của Chủ tịch UBND TP Hải Phòng về công tác phòng, chống dịch Covid-19 sau khi tiến hành kiểm tra tình hình tại Chốt Kiểm soát dịch bệnh Covid-19 của thành phố và của huyện An Dương lúc 6 giờ sáng 22/2.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, đặc biệt là ổ dịch mới bùng phát tại Kim Thành - địa phương giáp ranh với huyện An Dương, ngay sáng sớm 22/2, Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng đã đi kiểm tra tại Chốt Kiểm soát dịch bệnh Covid-19 của thành phố và của huyện An Dương.      

Thực tế kiểm tra cho thấy, tình trạng công dân từ Hải Dương sang Hải Phòng và ngược lại vẫn còn khá lớn, tập trung vào thời điểm sáng sớm hằng ngày nên các chốt kiểm soát dịch bệnh của thành phố và các huyện không thể kiểm soát hết; đặc biệt nhiều công dân bằng nhiều cách không qua các chốt kiểm soát dịch bệnh để vào Hải Phòng và ngược lại; trong đó xã Lê Thiện (huyện An Dương) có trên 100 công dân từ Hải Dương về nhưng không xác định rõ được thời điểm…

Trước tình hình trên, Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đã thông báo khuyến khích nhân dân tố giác công dân từ Hải Dương về Hải Phòng hoặc công dân Hải Phòng đi Hải Dương và quay trở lại Hải Phòng từ ngày 16/2 đến nay đang cư trú trên địa bàn mà không khai báo y tế hoặc khai báo y tế không đúng sự thật.

Trường hợp các tổ chức và cá nhân cố tình che giấu, chứa chấp công dân nêu trên sẽ bị xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Cụ thể: yêu cầu Chủ tịch UBND các quận, huyện chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn xử phạt vi phạm hành chính với mức cao nhất đối với các tổ chức, cá nhân cố tình che dấu, chứa chấp các công dân nêu trên; trường hợp công dân nêu trên có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19, sẽ chuyển hồ sơ của các công dân này và hồ sơ của các tổ chức, cá nhân chứa chấp cho Cơ quan Cảnh sát điều tra để xử lý hình sự theo quy định.

Đây được cho là biện pháp khá mạnh nhằm ngăn chặn tình trạng công dân cố tình trốn tránh kiểm soát y tế, tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh và nhất là trong khi tại Hải Phòng đã phát hiện trường hợp nghi nhiễm Covid-19 nhưng chưa xác định được nguồn lây. (Nhandan.com.vn 22/02, Quang Dũng; Suckhoedoisong.vn 22/02; Vietnamnet.vn 22/02; Vtc.vn 22/02; Giaoducthoidai.vn 22/02; Giaoducthoidai.vn 22/02; Tienphong.vn 22/02; Vov.vn 22/02;Plo.vn 22/02; Dantri.com.vn 22/02; Tiền phong 23/02, tr3)

 Hải Phòng: Phạt 10 triệu đồng nữ công nhân về từ Hải Dương không khai báo y tế

Ngày 22/2, UBND TP Hải Phòng cho biết, UBND huyện An Dương (Hải Phòng) đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế số tiền 10 triệu đồng đối với nữ công nhân Phạm Thị Sen về từ Hải Dương nhưng không khai báo y tế.

Theo UBND huyện An Dương, đây là trường hợp có hành vi không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền, quy định tại Khoản 2, Điều 14, Nghị định số 117 của Chính phủ; tình tiết tăng nặng theo Điều 10, Luật xử lý vi phạm hành chính.

Ngoài áp dụng hình thức xử phạt với số tiền là 10 triệu đồng, UBND huyện An Dương buộc cách ly y tế tập trung đối với bà Sen. (Vtc.vn 22/02, Nguyễn Huệ; Daidoanket.vn 22/02; Baophapluat.vn 22/02; Vietnamnet.vn 22/02; Vtc.vn 22/02; Giaoducthoidai.vn 22/02; Danviet.vn 22/02)

Tình trạng công dân từ tỉnh Hải Dương sang thành phố Hải Phòng còn khá lớn

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, đặc biệt là dịch bệnh mới bùng phát tại một số xã của tỉnh Hải Dương giáp ranh với huyện An Dương (thành phố Hải Phòng), sáng 22/2, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng cùng Đoàn công tác đã kiểm tra chốt kiểm soát dịch COVID-19 của thành phố và của huyện An Dương.

Qua kiểm tra thực tế cho thấy, hiện nay, tình trạng công dân từ tỉnh Hải Dương sang thành phố Hải Phòng và ngược lại còn khá lớn, tập trung vào thời điểm sáng sớm hàng ngày nên các chốt kiểm soát dịch COVID-19 của thành phố và của các huyện không thể kiểm soát hết. Đặc biệt, nhiều công dân bằng nhiều cách không qua các chốt để vào thành phố Hải Phòng và ngược lại, trong đó xã Lê Thiện, huyện An Dương có trên 100 công dân từ Hải Dương về nhưng không xác định rõ được thời điểm.

Từ thực tế trên, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng yêu cầu, khuyến khích người dân phát hiện, tố giác công dân từ tỉnh Hải Dương về thành phố Hải Phòng hoặc công dân thành phố Hải Phòng đi tỉnh Hải Dương và quay trở lại Hải Phòng từ ngày 16/2 đến nay đang cư trú trên địa bàn mà không khai bảo y tế hoặc khai báo y tế không đúng sự thật. Trường hợp các tổ chức và cá nhân cố tình che giấu, chứa chấp các công dân nêu trên sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng yêu cầu Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận, huyện chỉ đạo Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn xử phạt vi phạm hành chính với mức cao nhất đối với các công dân sai phạm, các tổ chức, cá nhân cố tình che giấu, chứa chấp các công dân này. Các địa phương chuyển ngay hồ sơ của các trường hợp trên cho Cơ quan Cảnh sát điều tra để xử lý hình sự theo quy định. (Baotintuc.vn/TTXVN  22/02, Minh Huệ)

Hải Phòng ra chỉ thị giãn cách xã hội phòng dịch COVID-19

Ngày 22/2, UBND TP.Hải Phòng ra Chỉ thị về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 và giãn cách xã hội trên địa bàn thành phố.

Trước diễn biến rất phức tạp của dịch bệnh COVID-19, đặc biệt ngày 22/2 đã có tới 3 ca dương tính với COVID-19 ngoài cộng đồng trên địa bàn thành phố; thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy tại cuộc họp ngày 22/2; xét đề nghị của Sở Y tế tại Văn bản số 39/TTr-SYT ngày 22/2, Chủ tịch UBND TP, Trưởng ban Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 Hải Phòng chỉ thị thực hiện lấy mẫu xét nghiệm tất cả công dân trong khu vực phong tỏa; phun khử khuẩn; truy vết, cách ly tập trung và tại nhà (giao Sở Y tế phối hợp với các cơ quan và quận, huyện thực hiện). Tổ chức cung cấp lương thực và thực phẩm thiết yếu hỗ trợ cho các công dân trong khu vực phong tỏa.

Chỉ thị cũng nếu rõ, tăng cường thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ đối với xã Hoàng Động, huyện Thủy Nguyên; phường Dư Hàng, quận Lê Chân và thôn Kim Sơn, xã Lê Thiện, huyện An Dương trong vòng 15 ngày, kể từ 18h ngày 22/2 (giao Chủ tịch UBND các quận, huyện: Thủy Nguyên, Lê Chân, An Dương tổ chức thực hiện).

Công an thành phố tăng cường nhân lực để đảm bảo an ninh trật tự cho khu vực phong tỏa, các khu vực xung quanh và trên địa bàn thành phố; Chủ tịch UBND các quận, huyện chỉ đạo Chủ tịch UBND các xã, phường tổ chức thực hiện cách ly y tế trong khu vực phong tỏa, đảm bảo theo đúng quy định và xử phạt nghiêm khắc đối với các công dân trong khu phong tỏa vi phạm các quy định về phòng chống dịch bệnh.

Từ 18h ngày 22/2, các Tổ kiểm soát dịch bệnh COVID-19 ở các Thôn, Tổ dân phố trên toàn địa bàn thành phố hoạt động trở lại, tập trung thực hiện các công việc: Rà soát và phát hiện các trường hợp công dân ra vào địa bàn theo phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”; giám sát nơi ở của các lái xe liên tỉnh, các trường hợp cách ly y tế tại nhà và việc chấp hành tạm đình chỉ các hoạt động nêu tại Mục 2.3; thực hiện truy vết theo chỉ đạo của cấp trên.

Các địa phương khẩn cấp chuẩn bị thêm các khu cách ly tập trung của thành phố, yêu cầu đảm bảo đúng quy định về an toàn trong khu cách ly, không để lây nhiễm chéo; Sở Y tế thực hiện ngay việc mua sắm trang thiết bị, hóa chất xét nghiệm… và chuẩn bị các cơ sở điều trị cho bệnh nhân COVID-19 theo kịch bản. (Laodong.vn 22/02, Mai Dung; Baochinhphu.vn 22/02; Zingnews.vn 22/02; Vov.vn 22/02; Suckhoedoisong.vn 22/02; Vtc.vn 22/02; Kinhtedothi.vn 22/02; Danviet.vn 22/02; Dantri.com.vn 22/02; Pháp luật Việt Nam 23/02, tr7; Vnexpress.net 22/02; Hanoimoi.com.vn 22/02; Thanhnien.vn 23/02; Thanh niên 23/02, tr3; VTV1, bản tin Chuyển động 24h tối ngày 22/02)

Cận cảnh các chốt phong tỏa ở Hải Phòng sau ca dương tính SARS-CoV-2

Sáng 22/2, lực lượng chức năng TP Hải Phòng khẩn cấp phong tỏa Bệnh viện GTVT và toàn bộ thôn 4 xã Hoàng Động (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) sau ca dương tính SARS-CoV-2 là nữ điều dưỡng. Nhiều người dân từng khám, điều trị tại bệnh viện này đã chủ động tới khai báo y tế.

Từ sớm 22/2, sau khi có thông tin nữ điều dưỡng Đ.T.P (SN 1995) làm việc tại Bệnh viện GTVT Hải Phòng dương tính SARS-CoV-2, cơ quan chức năng lập tức phong tỏa, phun khử khuẩn toàn bộ các phòng làm việc, khuôn viên bệnh viện.

Nhân viên y tế thực hiện nhiệm vụ khử khuẩn, sát trùng toàn thân. Theo ghi nhận, bệnh viện này dừng tất cả hoạt động khám chữa bệnh, bên trong có khoảng 14 y bác sỹ.

Phía ngoài, lãnh đạo UBND quận Hồng Bàng chỉ đạo liên ngành y tế, quân đội, công an kiểm soát chặt tại cổng bệnh viện, đảm bảo lưu thông cho các phương tiện. Đồng thời triển khai một số chốt kiểm soát tại các khu dân cư lân cận.

Trong sáng 22/2, nhiều người dân từng khám điều trị tại Bệnh viện GTVT Hải Phòng thông qua tin tức trên báo đài đã chủ động đến khai báo y tế, lịch trình khám và điều trị trước đó.

Cũng trong sáng nay, BCĐ Phòng chống COVID-19 huyện Thủy Nguyên phong tỏa thôn 4, xã Hoàng Động. Cảnh sát dựng rào chắn, kiểm soát tất cả người dân ra vào khu vực nơi nữ điều dưỡng Đ.T.P cư trú.

Công an huyện Thủy Nguyên lập nhiều vòng kiểm soát người ra vào tại xã Hoàng Động. Theo đó, tất cả người dân cư trú tại đây được yêu cầu khi về nhà không được di chuyển nữa. (Tienphong.vn 22/02; Zingnews.vn 22/02)

Đã xác định được trên 250 trường hợp F1 của ca nhiễm Covid-19 ở Hải Phòng

Cơ quan chức năng Hải Phòng đã nhanh chóng xác định được trên 250 trường hợp F1 của bệnh nhân nhiễm Covid-19 ở xã Hoàng Động, huyện Thủy Nguyên (TP Hải Phòng).

Theo đó, thông tin từ lãnh đạo Sở Y tế Hải Phòng cho biết, ngay sau khi có kết quả bệnh nhân Đ.T.Ph (SN 1995, địa chỉ thôn 4, xã Hoàng Động, huyện Thuỷ Nguyên, Hải Phòng) dương tính với Covid-19, cơ quan chức năng TP. Hải Phòng đã nhanh chóng xác định được trên 250 trường hợp F1 của ca bệnh nhiễm Covid-19 tại xã Hoàng Động, huyện Thủy Nguyên.

Đặc biệt, đã tiến hành phong tỏa khu vực nhà ở của bệnh nhân và Bệnh viện GTVT nơi bệnh nhân làm việc. Những người tiếp xúc gần với bệnh nhân có bố là ông Đ.V.T (SN 1973); mẹ là bà V.T.T (SN 1976) cùng hai em là Đ.M.T (SN 2001) và Đ.H.N (SN 2017). Ngoài ra, có khoảng trên 250 trường hợp khác là F1 cũng được lực lượng chức năng đưa đi cách ly tập trung và theo dõi.

Bệnh viện GTVT đã phong tỏa, ngừng hoạt động tiếp đón bệnh nhân, phun khử khuẩn; lập danh sách nhân viên y tế, bệnh nhân tiếp xúc gần với trường hợp chị Đ.T.Ph để đưa đi cách ly tập trung; lập danh sách bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đã đến khám và điều trị tại Bệnh viện từ ngày 6/2 trở lại đây để gửi cho các địa phương thực hiện rà soát F1, F2. (Daidoanket.vn 22/02, Phúc Quyền; Giaoducthoidai.vn 22/02; Tuoitre.vn 22/02; Zingnews.vn 22/02)

Hải Phòng thêm 2 ca dương tính COVID-19 là bạn trai và em gái của nữ điều dưỡng

Chiều 22/2, lãnh đạo Tổ phản ứng nhanh phòng chống dịch COVID-19 TP Hải Phòng cho biết vừa ghi nhận thêm 2 ca nhiễm COVID-19 mới là bạn trai và em gái của nữ điều dưỡng Bệnh viện Giao thông vận tải Hải Phòng (ca công bố mắc COVID-19 sáng nay).

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, lãnh đạo Tổ phản ứng nhanh phòng chống dịch COVID-19 TP Hải Phòng cho biết đến 17h ngày 22/2, TP ghi nhận 3 trường hợp dương tính COVID-19. Đã truy vết được 98 F1, 229 F2 liên quan.

Cụ thể, ngoài trường hợp nữ điều dưỡng công tác tại Bệnh viện Giao thông vận tải Hải Phòng được xác định dương tính với COVID-19, TP ghi nhận thêm 2 ca nhiễm mới là bạn trai và em gái của nữ điều dưỡng.

Hai ca mắc mới là bệnh nhân N.V.Q. (27 tuổi, quê huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương, nơi ở tại số 1, lô 112 Dư Hàng, quận Lê Chân, TP Hải Phòng - là bạn trai của bệnh nhân Đ.T.Ph.) và  Đ.M.Th. (20 tuổi, trú thôn 4, xã Hoàng Động, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng - là em gái của bệnh nhân Ph.).

Qua truy vết bước đầu xác định bệnh nhân Q. có về quê tại huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương từ ngày 3/2, sau đó ra TP Hải Phòng. Ngày 7/2, bệnh nhân Q. cùng bệnh nhân Ph. có đi ăn ở quán bánh mì chảo trên đường Cát Cụt, đi siêu thị Mega Market đường Hồng Bàng, đến quán Vàng ở Cầu Đất; uống cà phê ở Hoàng Minh Thảo và đến nhà một số người quen...

Trước đó như Tuổi Trẻ Online đưa tin, ngày 21/2, thực hiện xét nghiệm diện rộng cộng đồng để sàng lọc phát hiện người nhiễm COVID-19 tại cơ sở y tế và cộng đồng, Bệnh viện Đại học Y Hải Phòng đã phát hiện một mẫu dương tính, sau đó chuyển Trung tâm Y tế dự phòng TP Hải Phòng xét nghiệm khẳng định, cũng xác định dương tính COVID-19.

Hiện lực lượng chức năng đã phong tỏa chặt với phương châm "nội bất xuất, ngoại bất nhập" khu vực thôn Lôi Động, xã Hoàng Động, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng và Bệnh viện Giao thông vận tải Hải Phòng.

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP Hải Phòng hiện đang tiếp tục họp khẩn với các sở ngành liên quan để khoanh vùng dập dịch trong thời gian sớm nhất. (Tuoitre.vn 22/02, Tiến Thắng; Zingnews.vn 22/02; Vtc.vn 22/02; Tienphong.vn 22/02; Vnews.gov.vn 22/02; Vietnamnet.vn 22/02; Suckhoedoisong.vn 22/02; Nld.com.vn 22/02; Zingnews.vn 22/02; Vtc.vn 22/02; Vietnamnet.vn 22/02; Baoquocte.vn 22/02; Kinhtedothi.vn 22/02; Baotintuc.vn/TTXVN 22/02; Plo.vn 22/02; Vietnamplus.vn 22/02; Nhandan.com.vn 22/02; Vneconomy.vn 22/02; Hanoimoi.com.vn 22/02; Plo.vn 22/02; Danviet.vn 22/02; Công an nhân dân 23/02, tr4; Hà Nội mới 23/02, tr1+7; VTV1, bản tin Chuyển động 24h tối ngày 22/02)

Hải Phòng: Đã lấy mẫu xét nghiệm 100% cho người dân thôn 4, xã Hoàng Động

Chiều 22/2, tại cuộc họp trực tuyến với UBND TP Hải Phòng, Trung tâm y tế huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng cho biết, đơn vị này đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm 100% cho người dân thôn 4, xã Hoàng Động.

Theo thông tin, thôn 4 có 603 hộ dân với 1.847 nhân khẩu. Trong đó, 289 người hơn 60 tuổi, 8 người hơn 90 tuổi và 488 trẻ em. Từ 9 giờ sáng 22/2, huyện tổ chức lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ dân cư trong thôn 4. Đến 13 giờ 30 phút cùng ngày, lực lượng chức năng lấy 700 mẫu xét nghiệm trong thôn, phấn đấu hoàn thành lấy 1.847 mẫu xét nghiệm trong ngày 22/2.

Ngay từ sáng sớm, huyện Thủy Nguyên đã tiến hành phong tỏa “thôn trong thôn”, “xã trong xã”; đồng thời chốt chặn các lối ra vào của xã Hoàng Động không cho người từ nơi khác đến cũng như người từ trong ra ngoài. Lực lượng chức năng đã nhanh chóng phun khử khuẩn toàn bộ thôn, truy vết mở rộng rà soát những người tiếp xúc gần với bệnh nhân trước thời điểm dương tính với SARS-CoV-2; kích hoạt toàn bộ tổ công tác, phòng, chống dịch tại xã Hoàng Động và các xã lân cận gồm: Thiên Hương, Kiền Bái, Hoa Động, Lâm Động. (Kinhtedothi.vn 22/02, Vĩnh Quân)

Hải Phòng cung cấp miễn phí nhu yếu phẩm cho người dân vùng phong tỏa

Hải Phòng sẽ cung cấp miễn phí nhu yếu phẩm thiết yếu tới người dân trong vùng bị phong tỏa để phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Đây là một trong những nội dung chỉ đạo mới nhất của Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành trong buổi họp Ban Thường vụ Thành ủy họp bàn về công tác phòng chống dịch COVID-19 sáng 22/2, sau khi thành phố này ghi nhận trường hợp dương tính SARS-CoV-2.

“Thành phố sẽ cung cấp nhu yếu phẩm thiết yếu miễn phí tới người dân trong vùng phải phong tỏa theo Nghị quyết của HĐND thành phố đã ban hành. Bộ Chỉ huy quân sự Thành phố khẩn trương chuẩn bị phương án mở rộng năng lực cách ly y tế tập trung; đóng cửa các cửa hàng không phải phục vụ nhu yếu phẩm thiết yếu trên toàn thành phố”, Bí thư Thành ủy Hải Phòng chỉ đạo.

Tại buổi họp, Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành ghi nhận và đánh giá cao sự vào cuộc khẩn trương, hiệu quả của lực lượng tuyến đầu sau khi nhận được thông tin về ca bệnh, kịp thời rà soát, khoanh vùng các trường hợp liên quan.

Người đứng đầu Thành ủy Hải Phòng chỉ đạo, trước mắt phong tỏa kịp thời các địa điểm liên quan đến hành trình của ca bệnh đã đi, đến; yêu cầu khai báo trung thực đối với ca bệnh và những người liên quan, trên cơ sở đó tập trung cao xác định F1, F2.Ông Lê Văn Thành giao Sở Y tế, Công an Thành phố phối hợp các đơn vị liên quan để kiểm tra, truy vết; tăng cường kiểm soát địa bàn để kịp thời phát hiện các di, biến động của người dân.

Đặc biệt, thành phố cho hoạt động trở lại các tổ kiểm soát phòng, chống dịch bệnh tại các thôn, tổ dân phố, rà soát lại sức khỏe các thành viên để kịp thời điều chỉnh và phải tăng cường trách nhiệm của các thành viên; thực hiện tốt công tác tuyên truyền để nhân dân chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch của thành phố, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhất là người từ vùng dịch về mà không khai báo.

Bí thư Thành ủy Hải Phòng chỉ đạo UBND Thành phố thường xuyên thực hiện việc giao ban hàng ngày để nắm được diễn biến tình hình dịch bệnh; thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội đối với các vùng liên quan đến ca dương tính; phong tỏa khu vực thuộc thôn Lôi Động, xã Hoàng Động, huyện Thủy Nguyên.

Người đứng đầu Thành ủy Hải Phòng cũng khẳng định chủ trương xét nghiệm sàng lọc mở rộng cho các đối tượng trong cộng đồng là hiệu quả, đề nghị trong thời gian tới ngành Y tế bố trí lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ hệ thống chính trị, cán bộ công chức, các cơ quan báo chí, thành viên tổ kiểm soát dịch bệnh… các trường hợp có nguy cơ cao, để kịp thời phát hiện sớm các ca bệnh nếu có. (Vtc.vn 22/02, Minh Khang; Nhandan.com.vn 22/02; Danviet.vn 22/02; Thanh tra 23/02, tr3; Công an nhân dân 23/02, tr4)

Phong tỏa nơi ở của 3 ca dương tính SARS-CoV-2 ở Hải Phòng

Chiều 22/2, ông Nguyễn Văn Tùng – Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng  BCĐ Phòng chống COVID-19 Hải Phòng vừa ký quyết định thiết lập các vùng cách ly y tế, phong tỏa 3 điểm trên địa bàn nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus SARS-CoV-2.

Cụ thể, phong tỏa cách ly toàn bộ xóm 4, thôn Lôi Động, xã Hoàng Động, huyện Thủy Nguyên; Bệnh viện GTVT tại phường Hùng Vương (quận Hồng Bàng) và Lô 112 Công nhân Dư Hàng, phố chợ Cột Đèn, đường Dư Hàng (phường Dư Hàng, quận Lê Chân).

Thời gian thực hiện từ ngày 22/2 đến hết ngày 8/3 và có thể gia hạn tùy tình hình dịch bệnh.

Chủ tịch UBND thành phố giao các huyện, quận: Thủy Nguyên, Hồng Bàng và Lê Chân chủ trì, phối hợp với liên ngành y tế, công an, quân đội thiết lập ngay các chốt kiểm soát 24/24h đối với các địa điểm trên.

Giao Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Y tế quận Hồng Bàng tổ chức tiếp nhận khám chữa bệnh đối với những trường hợp có Thẻ bảo hiểm y tế đúng tuyến ban đầu tại Bệnh viện GTVT.

Trước đó, sáng 22/2, BCĐ Phòng chống COVID-10 huyện Thủy Nguyên thông tin về ca bệnh nữ Đ.T.P (SN 1995, trú thôn 4, xã Hoàng Động) dương tính SARS-CoV-2. Người này làm tại Bệnh viện GTVT Hải Phòng.

Đến chiều cùng ngày, Sở Y tế TP Hải Phòng thông tin, qua xét nghiệm nhanh, cơ quan chức năng xác định thêm 2 ca dương tính SARS-CoV-2.

Đó là anh N.V.Q (27 tuổi, quê huyện Cẩm Giàng, Hải Dương), hiện trú tại phường Dư Hàng, quận Lê Chân. Theo Sở Y tế Hải Phòng, anh N.V.Q là điều dưỡng khoa Ngoại, Bệnh viện GTVT Hải Phòng, cùng nơi làm với ca bệnh Đ.T.P. Xét nghiệm lần 2 tại Trung tâm Y tế dự phòng xác định, nam điều dưỡng dương tính SARS-CoV-2.

Trường hợp còn lại là thiếu nữ Đ.M.T (SN 2001), em gái nữ điều dưỡng Đ.T.P cùng ở xã Hoàng Động, huyện Thủy Nguyên. (Tienphong.vn 22/02, Nguyễn Hoàn; Suckhoedoisong.vn

22/02; Vtc.vn 22/02; Baotintuc.vn/TTXVN 22/02; Nhandan.com.vn 22/02; Kinhtedothi.vn 22/02; Baochinhphu.vn 22/02; Vietnamplus.vn 22/02; Giaoducthoidai.vn 22/02; Dantri.vom.vn 22/02; Nongnghiep.vn 22/02; Người lao động 23/02, tr3; Quân đội nhân dân 23/02, tr4; Kinh tế & Đô thị 23/02, tr5; Truyền hình TTXVN, bản tin Thời sự 21h, 22h ngày 22/02)

Hải Phòng xem xét xử lý 2 điều dưỡng mắc COVID-19 vi phạm quy định phòng dịch

Tối 22/2, UBND TP Hải Phòng vừa phát đi công văn hỏa tốc chỉ đạo Công an TP Hải Phòng vào cuộc điều tra xử lý 2 công dân và các trường hợp liên quan do có dấu hiệu vi phạm các quy định phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Cụ thể, trường hợp anh N.V.Q (SN 1994, ở lô 112 Công nhân Dư hàng, phường Dư Hàng, quận Lê Chân) và Đ.T.Ph (SN 1995, ở xóm 4 thôn Lôi Động, xã Hoàng Động, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng.

Hai bệnh nhân nêu trên cùng là điều dưỡng đang công tác tại Khoa điều dưỡng Bệnh viện GTVT Hải Phòng, được xác định nhiễm COVID-19, công bố ngày 22/2.

Chiều 22/2, lãnh đạo Sở Y tế Hải Phòng cho biết, ngành y tế ghi nhận thêm 2 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 liên quan đến nữ điều dưỡng Đ.T. Ph (SN 1995, ở thôn 4, xã Hoàng Động, huyện Thuỷ Nguyên, Hải Phòng), làm việc tại Bệnh viện Giao thông Vận tải Hải Phòng.

Cụ thể, nam bệnh nhân này là N.V.Q (SN 1994, ở khu Công nhân, phường Dư Hàng, quận Lê Chân, TP Hải Phòng), làm cùng Bệnh viện Giao thông Vận tải. Người này là bạn trai của nữ điều dưỡng Đ.T.Ph.

Nam bệnh nhân này được lấy mẫu xét nghiệm lần 1 tại Đại học Y ngày 21/2, cho kết quả âm tính. Lần 2 lấy mẫu xét nghiệm tại Trung tâm Y tế dự phòng Hải Phòng cho kết quả dương tính lúc 15h ngày 22/2.

Trường hợp thứ 2 là Đ.M.Th (SN 2001), là em gái nữ điều dưỡng, ở cùng địa chỉ tại xã Hoàng Động, huyện Thủy Nguyên.

Cả 3 bệnh nhân được đưa vào phòng áp lực âm, khoa Bệnh nhiệt đới Cơ sở 2 Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp Hải Phòng.

Tính đến 16h ngày 22/2, ngành y tế truy vết được 96 trường hợp F1, 186 F2. Bệnh viện Giao thông Vận tải Hải Phòng và thôn 4 xã Hoàng Động (Thủy Nguyên, Hải Phòng) đã được phong tỏa.(Vtc.vn 22/02, Minh Khang; Tienphong.vn 22/02; Vnews.gov,vn 22/02; Vtc.vn 22/02; Giaoducthoidai.vn 23/02; Tuoitre 22/02; Congan.com.vn 22/02)

Hải Phòng áp dụng các biện pháp cấp bách về phòng, chống dịch

Chiều 22/2, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng đã họp với các địa phương, ngành liên quan về công tác phòng, chống dịch COVID-19 sau khi Hải Phòng phát hiện thêm 2 ca dương tính với SARS-CoV-2 tại cộng đồng.

Cụ thể, theo thông tin từ Sở Y tế Hải Phòng, sau khi rà soát, tiến hành lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp liên quan đến bệnh nhân Đ.T.Ph, sinh năm 1995, ở xóm 4, thôn Lôi Động, xã Hoàng Động, huyện Thủy Nguyên, làm việc tại Bệnh viện Giao thông Vận tải Hải Phòng, đến 15 giờ ngày 22/2, Hải Phòng xác định thêm 2 trường hợp có kết quả dương tính là anh Ng.V.Q, sinh năm 1993, địa chỉ số 01/112 Khu Công nhân phường Dư Hàng, quận Lê Chân, là điều dưỡng Khoa Ngoại thuộc Bệnh viện Giao thông Vận tải Hải Phòng và chị Đ.M.Th, sinh năm 2001, địa chỉ tại xóm 4, thôn Lôi Động, xã Hoàng Động, huyện Thủy Nguyên, là em gái bệnh nhân Đ.T.Ph.

Cả ba người đã được chuyển vào phòng áp lực âm, Khoa Bệnh nhiệt đới, Cơ sở 2, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp Hải Phòng.

Hiện ngành y tế đang điều tra, cập nhật lịch trình di chuyển của hai trường hợp nêu trên và xác định các trường hợp F1, F2 để chuyển các địa phương truy vết.

Sau khi nghe ý kiến và các phương án của các đơn vị, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng yêu cầu Hải Phòng áp dụng các biện pháp cấp bách về phòng, chống dịch bệnh trong tình hình mới.

Theo đó, thành phố thực hiện thiết lập vùng cách ly y tế (phong tỏa) đối với 3 địa điểm liên quan đến ca dương tính gồm: xóm 4, thôn Lôi Động, xã Hoàng Động, huyện Thủy Nguyên; Bệnh viện Giao thông Vận tải Hải Phòng, phường Hùng Vương, quận Hồng Bàng; Khu dân cư Lô 112 Công nhân Dư Hàng, phố Chợ Cột Đèn, đường Dư Hàng, phường Dư Hàng, quận Lê Chân, thời gian thực hiện từ 5 giờ ngày 22/2 đến 24 giờ ngày 8/3 tới.

Các đơn vị chức năng thực hiện lấy mẫu xét nghiệm tất cả công dân trong khu vực phong tỏa và phun khử khuẩn, truy vết, cách ly tập trung và tại nhà; tổ chức cung cấp lương thực, thực phẩm thiết yếu hỗ trợ cho các công dân trong khu vực phong tỏa với mức 45.000 đồng/người/ngày; tăng cường thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ đối với xã Hoàng Động, huyện Thủy Nguyên; phường Dư Hàng, quận Lê Chân và thôn Kim Sơn, xã Lê Thiện, huyện An Dương trong vòng 15 ngày, kể từ 18 giờ ngày 22/2.

Công an thành phố tăng cường nhân lực để đảm bảo an ninh trật tự cho khu vực phong tỏa, các khu vực xung quanh và trên địa bàn thành phố. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận, huyện chỉ đạo Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các xã, phường tổ chức thực hiện cách ly y tế trong khu vực phong tỏa, đảm bảo theo đúng quy định; xử phạt nghiêm đối với các công dân trong khu phong tỏa vi phạm các quy định về phòng, chống dịch bệnh.

Từ 18 giờ ngày 22/2, các tổ kiểm soát dịch COVID-19 ở các thôn, tổ dân phố trên toàn địa bàn thành phố hoạt động trở lại, tập trung thực hiện các công việc gồm rà soát và phát hiện các trường hợp công dân ra vào địa bàn theo phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng,” đồng thời giám sát nơi ở của các lái xe liên tỉnh, các trường hợp cách ly y tế tại nhà và việc chấp hành tạm đình chỉ các hoạt động đã nêu.

Các địa phương khẩn cấp chuẩn bị thêm các khu cách ly tập trung của thành phố, yêu cầu đảm bảo đúng quy định về an toàn trong khu cách ly, không để lây nhiễm chéo. Sở Y tế thực hiện ngay việc mua sắm trang thiết bị, hóa chất xét nghiệm… và chuẩn bị các cơ sở điều trị cho bệnh nhân COVID-19 theo kịch bản.

Hải Phòng cũng tạm dừng hoạt động các hoạt động gồm: Lễ hội, vui chơi giải trí, kinh doanh lữ hành, các khu du lịch, các khách sạn (trừ các khách sạn đang phục vụ lưu trú cho các chuyên gia, làm nhiệm vụ cách ly tập trung của thành phố và phải đảm bảo các yêu cầu về phòng, chống dịch); các cơ sở kinh doanh như ăn uống tại chỗ, vũ trường, karaoke, xông hơi, massage, quán bar, game, dịch vụ internet, spa, gym, cắt tóc, gội đầu, tẩm quất, làm móng, phòng khám nha khoa, casino, hoạt động kinh doanh xổ số, đặt cược, trò chơi điện tử có thưởng, dịch vụ internet; các trạm dừng nghỉ đường ôtô cao tốc Hà Nội-Hải Phòng trên địa bàn huyện An Lão.

Các cơ sở kinh doanh không thiết yếu chỉ được kinh doanh các mặt hàng lương thực, thực phẩm, dược phẩm, điện, nước, nguyên vật liệu phục vụ sản xuất.

Ngoài ra, hạn chế việc tiếp công dân, tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính trực tiếp tại bộ phận "một cửa;" tăng cường thực hiện tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính bằng dịch vụ công điện tử, không giải quyết thủ tục hành chính đối với các trường hợp không đảm bảo các yêu cầu về giãn cách, phòng chống dịch COVID-19.

Mọi người dân hạn chế ra khỏi nhà, chỉ ra khỏi nhà khi có việc cần thiết; không ra khỏi nhà sau 22 giờ, chỉ được ra ngoài trong trường hợp khẩn cấp hoặc đi làm ca đêm tại các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

Người dân bắt buộc phải đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, giao tiếp nơi công cộng và nơi làm việc; giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp; không tập trung quá 10 người tại nơi công cộng... (Vietnamplus.vn/TTXVN 22/02, Minh Thu; Vietnamnet.vn 22/02; Giaoducthoidai.vn 22/02)

Hải Phòng: Chống dịch COVID-19 bằng… niềm tin!

Mặc dù trên bản đồ dịch COVID-19, Hải Phòng đã đánh dấu đỏ cách đây gần 1 tháng. Thế nhưng, bệnh nhân 1561 chỉ là trường hợp “quá cảnh” đến Hải Phòng chăm sóc con tại Bệnh viện trẻ em Hải Phòng và trở về Hải Dương. Hải Phòng vẫn an toàn, dù 2 người láng giềng sát nách Hải Dương, Quảng Ninh xuất hiện nhiều bệnh nhân COVD-19 ngay từ đầu năm mới.

Nhưng, sáng 22/2 nữ điều dưỡng của Bệnh viện Giao thông vận tại Hải Phòng có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2, Hải Phòng chính thức có bệnh nhân COVID-19 trong cộng đồng.

Sốc! Một bộ phận khá đông người Hải Phòng sốc. Không sốc sao được khi Hải Phòng được ví như thành trì “bất khả xâm phạm” với nhiều biện pháp kiểm tra, kiểm soát dịch bệnh nghiêm ngặt nhưng cuối cùng vẫn không giữ được. Mặc dù, trong thời điểm bùng phát dịch tại 2 địa phương lân cận là Quảng Ninh, Hải Dương, thành phố Hải Phòng đã có nhiều biện pháp “rắn” để ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào thành phố. Thậm chí, những biện pháp ấy của Hải Phòng bị coi là “làm khó”, là “ngăn sông, cấm chợ”,...

Xét cho cùng nếu không làm chặt, Hải Phòng liệu có giữ được thành phố đến hôm nay? Để đánh giá hơn – thiệt, hãy so sánh 1 cách đơn giản: Thành phố gần 3 triệu dân với hoạt động thương mại – dịch vụ nhộn nhịp thuộc top đầu cả nước, nếu phải cách ly - phong tỏa sẽ ra sao? Thêm nữa, Hải Phòng là cửa ngõ của khu vực phía Bắc, mỗi ngày các cảng khu vực Hải Phòng thực hiện việc xếp dỡ khoảng 1/2 triệu tấn hàng hóa xuất - nhập khẩu, nếu phải dừng hoạt động này, thiệt hại kinh tế của riêng Hải Phòng và cả khu vực sẽ ra sao? Chỉ cần 20 con tàu nằm “chết dí” tại cảng, mỗi ngày cũng mất cả trăm tỷ; Hơn 10 nghìn phương tiện xe đầu kéo mỗi ngày “đắp chiếu” sẽ thiệt hại bao nhiêu? Rồi nữa, Hải Phòng có khoảng 10 khu công nghiệp với hàng trăm nhà máy và hàng vạn lao động, nếu đóng cửa thì khó ai thống kê nổi mức độ thiệt hại kinh tế đến đâu?,…

Nhiều ý kiến cho rằng, Hải Phòng đã vận dụng thiếu mềm mại Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ đó là thực hiện mục tiêu kép “vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế”. Thế nhưng, nhìn xa hơn chính cái “rắn” ấy của Hải Phòng mới thực sự là mục tiêu kép, “rắn” để ngăn dịch, “rắn” để và phát triển kinh tế. Và kết quả, trong năm 2020 Hải Phòng là địa phương dẫn đầu cả nước về tốc độ tăng trưởng kinh tế.

Thế nhưng, rạng sáng 22/2 Hải Phòng đã đón nhận một kết quả không hề mong muốn, đó là trường hợp 1 nữ điều dưỡng viên Bệnh viện Giao thông vận tải Hải Phòng dương tính với vius SARS-CoV-2. Và chỉ ít giờ sau, 02 trường hợp khác là bạn trai và em gái của nữ điều dưỡng kia cũng cho kết quả dương tính. Theo lịch trình di chuyển đã xác định nữ điều dưỡng cùng bạn trai đã về quê bạn trai tại huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương thăm bố mẹ ngày 6/1/2021 và trở về Hải Phòng cùng ngày.

Vậy là công sức của cả thành phố hơn 1 năm qua đã bị phụ bạc. Hải Phòng bước vào “cuộc chiến” với diễn biến mới. Thành phố cấp tốc triển khai các biện pháp dập dịch. Ngày từ sáng sớm 22/2, lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo khoanh vùng, dập dịch, truy vết các trường hợp F1, F2, F3, phong tỏa các địa điểm là nơi cưu trú, công tác của các bệnh nhân trên,... Ban thường vụ Thành ủy Hải Phòng đã họp gấp và chỉ đạo nhiều biện cấp bách dập dịch. Với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, đến đêm 22/2 Hải Phòng đã truy vết và khoang vùng được hàng trăm trường hợp là F1, F2, F3.

Chỉ trong 1 ngày, Hải Phòng đã có nhiều quyết sách, quyết định thiết lập các vùng cách ly y tế (phong tỏa), quyết định kiện toàn Tổ công tác thực hiện mua sắm hàng hóa, lương thực thực phẩm thiết yếu cung cấp cho nhân dân trong vùng phong tỏa, cách ly y tế. Đồng thời, ban hành Chỉ thị thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch COVID-19 và thực hiện giãn cách xã hội: Lấy mẫu xét nghiệm tất cả các công dân trong khu vực phong tỏa, phun khử khuẩn, truy vết, cách ly tập trung và tại nhà; Tổ chức cung lương thực và thực phẩm  thiết yếu hỗ trợ cho các công dân khu vực phong tỏa với mức 45.000 đồng/người/ngày. Đồng thời tạm đình chỉ các hoạt động lễ hội, vui chơi giải trí, kinh doanh lữ hành, các khu du lịch; các cơ sở kinh doanh ăn uống tại chỗ, vũ trường, karaoke; các cơ sở kinh doanh không thiết yếu; mọi người dân hạn chế ra khỏi nhà, chỉ ra khỏi nhà khi có việc cần thiết; không ra khỏi nhà sau 22 giờ 00 phút hằng ngày; chỉ được ra ngoài trong trường hợp khẩn cấp hoặc đi làm ca đêm tại các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố,…

Ngoài gấp rút các biện pháp ngăn chặn dịch, Hải Phòng cũng cương quyết trong việc thực hiện việc phòng chống dịch. Ngay trong chiều 22/2, thành phố có văn bản giao Công an thành phố điều tra, xử lý đối với 02 trường hợp (nữ điều dưỡng và bạn trai) có dấu hiệu vi phạm các quy định về phòng chống dịch bệnh COVID-19. Cũng như trước đó, thành phố đã chỉ đạo lực lượng chức năng, địa phương xử lý nhiều trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế tại huyện An Dương, quận Lê Chân, quận Hải An,…

Với những “phản ứng nhanh” của thành phố như vậy, người Hải Phòng không hề hoang mang. Ông Nguyễn Văn Nam (thôn Trang Quan, xã An Đồng, huyện An Dương) cho biết, "chúng tôi tin chắc Hải Phòng sẽ khống chế được dịch nhanh chóng nhờ các biện pháp nhanh, quyết liệt và đồng bộ như vậy".

Còn nhớ, ngày 06/3 năm ngoái, Hải Phòng đã "phát sốt" với thông tin ông N.K.T (bố bệnh nhân N.H.N) từng tiếp xúc với con gái trước khi về Hải Phòng. Rồi 24 trường hợp khác đi cùng chuyến bay với N.H.N là người Hải Phòng,… Ngay lập tức, Hải Phòng phong tỏa 4 khu dân cư, khoanh vùng hàng trăm người cách ly y tế. Hàng nghìn người dân đổ xô đến các siêu thị mua hàng tích trữ. Nhiều siêu thị đã “cháy hàng”.

Ngay lập tức, lãnh đạo thành phố Hải Phòng đã họp khẩn. Ông Lê Văn Thành - Bí thư thành ủy Hải Phòng tuyên bố: “Thành phố sẽ đảm bảo cung cấp lương thực – thực phẩm miễn phí tại khu vực có dịch. Nhân dân không phải lo ngại thiếu lương thực – thực phẩm, chỉ cần thành phố gọi điện một cuộc, lập tức có hàng chục tàu chở gạo, mì tôm, thực phẩm cung cấp cho bà con,…”. Đoạn phát biểu của ông Thành dài chưa đầy 1 phút nhưng đã đủ sức mạnh để trấn an gần 3 triệu dân thành phố Hải Phòng. Và chỉ ngay trong sáng hôm sau (07/3), tất cả các hoạt động mua sắm trên địa bàn Hải Phòng trở lại bình thường.

Và, mới đây ông Thành lại mạnh dạn tuyên bố, Hải Phòng sẽ bỏ tiền ngân sách để mua vắc xin ngừa COVID-19 cho toàn bộ nhân dân thành phố. Chưa biết tuyên bố của Bí thư thành ủy Hải Phòng có thành hiện thực hay không nhưng đã làm “ấm lòng” hàng triệu người dân đất Cảng.

“Chống dịch bằng…niềm tin” - nghe có vẻ mơ hồ. Nhưng không! Người Hải Phòng là vậy. Chính quyền đã đặt niềm tin vào nhân dân. Và nhân dân - họ đặt niềm tin tuyệt đối vào những gì mà lãnh đạo thành phố đã và đang làm suốt hơn 1 năm qua. (Enternews.vn 23/02, Trung Thành)

Nữ giáo viên Hải Phòng khai báo gian dối bị phạt hành chính 10 triệu đồng

Lãnh đạo UBND quận Lê Chân, TP Hải Phòng cho biết đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 10 triệu đồng bà H.T.T. (55 tuổi, trú quận Lê Chân), giáo viên Trường THPT Trần Nguyên Hãn, về hành vi khai báo y tế gian dối.

Trước đó, bà T. đã về Hải Dương ăn tết nhưng lại khai báo đi Hà Nội để nhằm trốn tránh cách ly y tế. Sau khi phát hiện sự việc, ông Nguyễn Văn Tùng - chủ tịch UBND TP Hải Phòng, trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 TP - đã giao chủ tịch UBND quận Lê Chân xử phạt vi phạm hành chính bà T. mức cao nhất.

Đồng thời, chủ tịch UBND TP Hải Phòng giao giám đốc Sở GD-ĐT phối hợp UBND quận Lê Chân xử lý kỷ luật bà T. cũng với mức cao nhất theo quy định. Nếu nữ giáo viên này dương tính với COVID-19 thì chuyển cơ quan công an để điều tra, khởi tố theo quy định.

Căn cứ mức độ vi phạm, UBND quận Lê Chân đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính bà T. với mức 10 triệu đồng về hành vi không chấp hành các biện pháp phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền. Nữ giáo viên này cũng bị buộc cách ly y tế tập trung theo hình thức tự trả phí.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, lãnh đạo Sở GD-ĐT TP Hải Phòng cho biết hiện đang chờ kết quả xét nghiệm của bà T. và sau khi kết thúc việc cách ly tập trung sẽ tổ chức hội đồng kỷ luật, căn cứ mức độ vi phạm để có hình thức xử lý kỷ luật.

Trước đó, UBND huyện An Dương cũng đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế bà P.T.S. (xã Lê Thiện, huyện An Dương) với mức phạt 10 triệu đồng.

Theo Ban quản lý khu kinh tế Hải Phòng, bà S. là người lao động thuộc Công ty TNHH Yazaki Hải Phòng Việt Nam. Qua truy vết xác định từ 10h đến 13h30 ngày 12/2, bà S. cùng chồng và 2 con đến nhà bố mẹ tại huyện Kim Thành, Hải Dương bằng ôtô cá nhân, đã tiếp xúc với bố mẹ và em gái.

Các ngày 17 và 18/2, bà S. đi làm tại công ty nhưng không báo cáo công ty cũng như thực hiện khai báo y tế theo quy định. (Tuoitre.vn 23/02, Tiến Thắng; Thanhnien.vn 22/02)

Chiều 22/2, có 9 ca mắc COVID-19 ở Hải Phòng và Hải Dương

Tính đến 18h ngày 22/02: Việt Nam có tổng cộng 1493 ca mắc COVID-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/1 đến nay: 800 ca.

Trong đó, Hải Dương có 617 ca, Quảng Ninh (60 ca), Gia Lai (27 ca), Hà Nội (35 ca), Bắc Ninh (5 ca), Bắc Giang (2 ca), TP. Hồ Chí Minh (36 ca ), Hoà Bình (2 ca), Hà Giang (1 ca), Điện Biên (3 ca), Bình Dương (6 ca), Hải Phòng (4 ca ), Hưng Yên (2 ca). (Suckhoedoisong.vn 22/02; Nld.com.vn 22/02; Hà Nội mới 23/02, tr7)

Tìm người tới 19 địa điểm có Covid-19 ở Hải Phòng

Sở Y tế Hải Phòng tối 22/2 thông báo khẩn tìm người từng đến 19 địa điểm liên quan chuỗi lây nhiễm mới với hai điều dưỡng.

Những người từng đến địa điểm này từ ngày 7/2 cần khai báo với UBND xã, phường, trạm y tế xã, phường gần nhất để được hướng dẫn cách ly và xét nghiệm sàng lọc.

19 địa điểm bao gồm:

- Quán bánh mì chảo gần đường tàu Cát Cụt khoảng 12h, ngày 7/2.

- Chợ Đổ khoảng 13h, ngày 7/2.

- Siêu thị Metro từ 13h40 đến 14h40, ngày 7/2.

- Cửa hàng vàng ở Cầu Đất khoảng 17h, ngày 7/2.

- Quán cà phê trên đường Hoàng Minh Thảo, quận Lê Chân từ 17h30 đến 18h, ngày 7/2.

- Nhà đồng nghiệp ở đường Nguyễn Tường Loan, quận Lê Chân khoảng 18h, ngày 7/2.

- Bệnh viện Giao thông Vận tải từ ngày 8 đến 9/2.

 

- Chợ xã Hoàng Động, sáng ngày 10/2.

- Nhà cô Oanh ở xã Phục Lễ, huyện Thủy Nguyên khoảng 15h30, ngày 10/2.

- Cửa hàng trang sức PNJ trên đường Trần Nguyên Hãn, quận Lê Chân, tối 10/2.

- Nhà bà ngoại ở thôn 4, xã Hoàng Động, huyện Thuỷ Nguyên, ngày 14/2.

- Đường số 5B Khu đô thị Ven sông Lạch Tray, phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân từ 17h đến 20h30 ngày 14/2.

- Khu nhà ở số 1 lô 112 khu công nhân, phường Dư Hàng, quận Lê Chân từ 8h30 - 13h30 ngày 15/2.

- Ngách 69a đường Miếu Hai Xã, phường Dư Hàng Kênh, quận Lê Chân từ 9h - 22h ngày 20/2.

- Nhà chị Linh tại phường Cát Bi, quận Hải An, 11h ngày 21/2.

- Số 5a1/21 Đồng Thiện, đường Đồng Thiện, phường Kênh Dương, quận Lê Chân.

- Ngân hàng Công Thương chi nhánh Lê Chân, 124 Nguyễn Đức Cảnh, phường Cát Dài, quận Lê Chân.

- Chi nhánh Ngân hàng Công Thương, 56 Mê Linh, phường An Biên, quận Lê Chân.

- Cửa hàng photo Hiển Lương, số 4 Hai Bà Trưng, phường An Biên, quận Lê Chân.

Ba bệnh nhân 2385, 2391, 2392 đang điều trị tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp gồm nam điều dưỡng, 28 tuổi, nữ điều dưỡng 26 tuổi, làm việc tại Bệnh viện Giao thông Vận tải và cô gái 20 tuổi, sinh sống tại xã Hoàng Động, huyện Thủy Nguyên.

Hiện chưa rõ nguồn lây nhiễm cho chuỗi 3 ca này. Các thông tin dịch tễ, truy vết người tiếp xúc đang được tiến hành. Đây là lần đầu tiên trong đợt dịch này có nhân viên y tế ở Hải Phòng, cũng như cả nước nói chung, mắc Covid-19.

Như vậy, sau 26 ngày giữ được thành quả chỉ một ca nhiễm dù ở giữa hai vùng dịch là Quảng Ninh và Hải Dương, Hải Phòng đã ghi nhận với 3 ca nhiễm mới. Tổng số ca nhiễm cộng đồng kể từ ngày 28/1 đến nay là 800, ở 13 tỉnh thành. (Vnexpress.net 23/02)

HẢI QUAN  

Hải quan các địa phương: Chống dịch nhưng vẫn đảm bảo thông quan hàng hóa

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, trực tiếp là Bộ Tài chính, từ đầu năm đến nay, ngành Hải quan đã chủ động vừa thực hiện các biện pháp chống dịch Covid-19 vừa đảm bảo thông quan hàng hóa cho doanh nghiệp, phát triển kinh tế, tăng thu cho ngân sách nhà nước…

Tổng cục Hải quan cho biết, trong dịp Tết Tân Sửu 2021 các cục hải quan tỉnh, thành phố đã túc trực đảm bảo thông quan hàng hóa cho 960 doanh nghiệp (DN), tăng 363 DN, kim ngạch xuất nhập khẩu (XNK) tăng 59% so với Tết Canh Tý...  Kết quả, các DN đã đăng ký tờ khai XNK hàng hóa tại 126 chi cục hải quan và tương đương thuộc 34 cục hải quan tỉnh, thành phố. Tổng trị giá hàng hóa XNK của cả nước đạt 1,67 tỷ USD, tăng 53% so với dịp Tết Canh Tý. Trong đó xuất khẩu hàng hóa đạt 0,73 tỷ USD, chiếm 44% tổng trị giá XNK, tăng 79% và nhập khẩu hàng hóa đạt 0,94 tỷ USD, chiếm 56% tổng trị giá XNK, tăng 37%. Như vậy, trong dịp tết năm nay, các DN nhập khẩu hàng hóa nhiều hơn xuất khẩu.

Tiêu biểu là Cục Hải quan Hà Nội trong 7 ngày nghỉ tết các đơn vị thuộc và trực thuộc vẫn đảm bảo quân số làm thủ tục thông quan cho lượng hàng hóa đạt kim ngạch XNK gần 128 triệu USD. Đặc biệt, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài, ngoài việc thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, đã chủ động tăng cường tổ chức kiểm soát, giám sát chặt chẽ đối với người, hàng hóa và phương tiện vận chuyển xuất phát từ các nước, vùng có dịch bệnh nhập cảnh qua cửa khẩu.

Tiếp đến là Cục Hải quan Hải Phòng cũng làm thủ tục XNK cho 120 DN, tổng kim ngạch hơn 110 triệu USD; nhập khẩu 266 tờ khai, kim ngạch gần 47,5 triệu USD.

Tổng cục Hải quan cho biết, trong bối cảnh hiện nay, toàn ngành Hải quan tiếp tục thực hiện mục tiêu kép vừa đảm bảo phòng chống dịch Covid-19 vừa tạo thuận lợi cho hoạt động XNK cho DN, phấn đấu hoàn thành và vượt chỉ tiêu thu ngân sách được giao năm 2021 là 315.000 tỷ đồng.

Theo đó, Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị thuộc và trực thuộc nêu cao tinh thần trách nhiệm trong phòng, chống dịch Covid-19; thường xuyên cập nhật và thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19 và địa phương nơi đơn vị hải quan đóng trụ sở; quán triệt đến cán bộ công chức, viên chức, người lao động (đặc biệt là công chức tại chi cục hải quan thường xuyên tiếp xúc với người dân, DN) nâng cao tinh thần trách nhiệm, tập trung cao độ việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; tuyệt đối không chủ quan, lơ là; thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế (khẩu trang – khử khuẩn – khoảng cách – không tụ tập - khai báo y tế); giữ khoảng cách khi giao tiếp; hạn chế đến các khu vực tập trung đông người, địa điểm công cộng.

Tổng cục Hải quan cũng yêu cầu các đơn vị ưu tiên sử dụng hình thức họp trực tuyến để vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19, vừa đảm bảo tiến độ công việc.

Trong bối cảnh tâm điểm của dịch Covid-19, Cục Hải quan Hải Phòng đã triển khai các biện pháp làm việc từ xa. Trong đó, đối với các đơn vị có cán bộ công chức (CBCC) nghỉ tết ở tỉnh Hải Dương, TP. Hà Nội hoặc các tỉnh khác nơi có dịch, Cục Hải quan Hải Phòng bố trí làm việc ở nhà từ xa. Các đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch, thực hiện nhiệm vụ đảm bảo vừa chống dịch an toàn, vừa đáp ứng yêu cầu công việc. Các đơn vị, chi cục hải quan chủ động có phương án tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN trong quá trình giải quyết thông quan hàng hóa hoặc giải quyết nghiệp vụ do ảnh hưởng của dịch Covid-19; không tiếp xúc, làm việc trực tiếp với người từ các địa phương có dịch về Hải Phòng.

Nhờ chủ động các biện pháp tạo thuận lợi thương mại, tính từ đầu năm 2021 đến hết ngày 16/2/2021, toàn ngành Hải quan đã làm thủ tục cho lượng hàng hóa đạt kim ngạch 74,51 tỷ USD, tăng 31% so với cùng thời gian năm 2020. (Haiquanonline.com.vn 22/02, Hải Linh)

Hải quan Hải Phòng chủ động chống dịch và đảm bảo thông quan hàng hóa

Ngay khi dịch Covid-19 có dấu hiệu phức tạp trở lại vào đầu năm 2021, Cục Hải quan Hải Phòng khẩn trương kích hoạt các biện pháp phòng, chống và đảm bảo việc thông quan hàng hóa cho cộng đồng doanh nghiệp.

Theo Cục trưởng Cục Hải quan Hải Phòng Nguyễn Duy Ngọc, ngay sau khi xuất hiện diễn biến phức tạp trở lại của dịch Covid-19, lãnh đạo Cục đã khẩn trương chỉ đạo các đơn vị triển khai kịp thời, quyết liệt, đồng bộ các biện pháp để đảm bảo thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch hiệu quả, vừa đảm bảo thông quan hàng hóa.

Cụ thể, ngày 28/1/2021, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của Cục Hải quan Hải Phòng có văn bản yêu cầu thủ trưởng các đơn vị quán triệt đến toàn thể cán bộ công chức, người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động thuộc đơn vị nâng cao tinh thần trách nhiệm, tập trung cao độ việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, tuyệt đối không chủ quan, lơ là, giữ khoảng cách khi giao tiếp; hạn chế đến các khu vực tập trung đông người, địa điểm công cộng; chủ động cài đặt, sử dụng ứng dụng Bluezone và khai báo y tế điện tử để kịp thời phát hiện, truy vết nhanh các trường hợp có khả năng bị lây nhiễm, ngăn ngừa dịch bệnh lây lan; đeo khẩu trang tại địa điểm công cộng…

Tiếp đó, cũng trong ngày 28/1, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của Cục Hải quan Hải Phòng tiếp tục có văn bản yêu cầu các đơn vị thực hiện bổ sung một số biện pháp. Đáng chú ý, CBCC đang làm việc tại Hải Phòng ở lại, không về tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh. Chi cục Hải quan Hải Dương bố trí ngay cho CBCC có hộ khẩu thường trú ngoại tỉnh ở lại nhà công vụ của đơn vị, hạn chế tối đa việc vào thành phố Hải Phòng, nếu vào phải đi cách ly y tế tập trung theo quy định...

Mới đây nhất, sau dịp nghỉ tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, ngày 16/2, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của Cục Hải quan Hải Phòng tiếp tục có văn bản chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch đối với các đơn vị thuộc, trực thuộc.

Quán triệt chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố, trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid 19 TP Hải Phòng và trước tình hình diễn biến rất phức tạp của dịch bệnh Covid-19; Cục Hải quan Hải Phòng yêu cầu trong thời gian tỉnh Hải Dương giãn cách xã hội (từ 16/2/2021 đến 3/3/2021) trưởng các đơn vị thực hiện tiếp nhiều nội dung quan trọng.

Đặc biệt, đối với các đơn vị có CBCC nghỉ Tết ở Hải Dương, Hà Nội hoặc các tỉnh khác nơi có dịch (theo thông báo hướng dẫn tạm thời biện pháp phòng chống dịch trên cổng thông tin chính quyền điện tử TP Hải Phòng có màu cam) thì bố trí làm việc ở nhà từ xa; các đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch, bố trí CBCC thực hiện nhiệm vụ đảm bảo vừa chống dịch an toàn, vừa đáp ứng yêu cầu công việc. Không tổ chức các đoàn kiểm tra, đoàn công tác tới tỉnh Hải Dương hoặc các địa phương khác nơi có dịch trong thời gian này.

Các đơn vị, chi cục hải quan chủ động có phương án tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp trong quá trình giải quyết thông quan hàng hóa hoặc giải quyết nghiệp vụ do ảnh hưởng của dịch Covid-19; không tiếp xúc, làm việc trực tiếp với người từ các địa phương có dịch về Hải Phòng.

Với hàng loạt nội dung quyết liệt, đồng bộ và kịp thời được đề cập ở trên, đến nay, theo ghi nhận của phóng viên, chưa có trường hợp CBCC của Cục Hải quan Hải Phòng bị nhiễm bệnh, việc giải quyết thủ tục hải quan cho cộng đồng doanh nghiệp đảm bảo thông suốt. (Haiquanonline.com.vn 23/02, Thái Bình; Hải quan 23/02, tr6)

PHÁP LUẬT – AN NINH QUỐC PHÒNG      

Kinh doanh game vi phạm chống dịch COVID-19, chủ cơ sở bị phạt 17,5 triệu đồng

Sáng 22/2, Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Hải Phòng vừa ban hành 2 Quyết định xử lý vi phạm hành chính đối với 4 hành vi vi phạm của điểm kinh doanh game online tại số 256 đường Nguyễn Công Hòa, phường Niệm Nghĩa (Lê Chân, Hải Phòng) do vi phạm quy định về phòng, chống dịch COVID-19 và điều kiện hoạt động của điểm kinh doanh cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử trên mạng.

Điểm kinh doanh dịch vụ game online nêu trên có 4 hành vi vi phạm hành chính gồm: Không thực hiện đúng quy định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người và không được kinh doanh dịch vụ game online, internet trong thời gian toàn xã hội tham gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19; Không thể hiện đầy đủ các thông tin trên biển hiệu theo quy định; Không niêm yết nội quy sử dụng dịch vụ trò chơi điện tử công cộng; Không có bảng niệm yết danh sách cập nhật các trò chơi G1 đã được phê duyệt nội dung, kịch bản tại điểm cung cấp dịch vụ.

Tại thời điểm kiểm tra, điểm kinh doanh đang hoạt động có 2 nhân viên phục vụ và 13 khách hàng.

Căn cứ các quy định của pháp luật, Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông đã ban hành 2 quyết định xử phạt vi phạm hành chính về 4 hành vi vi phạm đối với chủ điểm kinh doanh game online nêu trên với tổng mức tiền phạt là 17,5 triệu đồng. (Vtc.vn 22/02; Nhandan.com.vn 22/02; Danviet.vn 22/02; Thanh tra 23/02, tr8; Đại biểu nhân dân 23/02, tr7; Laodong.vn 22/02)

GIAO THÔNG

Đường sắt phải tạm dừng chạy nhiều tàu địa phương

Theo đại diện ngành đường sắt Việt Nam, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 vắng khách đi tàu. Do đó, đơn vị phải tạm dừng chạy nhiều tàu địa phương.

Tại khu vực phía Bắc, Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội cũng cho hay, từ ngày 22/2/2021, trên tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng chỉ chạy thường xuyên hàng ngày đôi tàu LP5/LP6 so với 2 đôi tàu theo kế hoạch trước đây. Ngoài ra, dịp cuối tuần chạy thêm đôi tàu LP3/LP8 các ngày thứ 7 và Chủ nhật.

Chiều Hải Phòng - Hà Nội, tàu LP6 xuất phát ga Hải Phòng lúc 9h05; Tàu LP8 xuất phát ga Hải Phòng lúc 15h00. Chiều Long Biên - Hải Phòng, tàu LP3 xuất phát ga Long Biên lúc 9h15; Tàu LP5 xuất phát lúc 15h20.

Các tàu này không nhận đón trả khách tại các ga Phú Thái và Cẩm Giàng (Hải Dương) để đảm bảo phòng dịch COVID-19; Nhận vận chuyển xe đạp, xe máy, hành lý đi, đến ga Gia Lâm, Long Biên, Hà Nội, Hải Phòng. (Baogiaothong.vn 22/02, Minh Mạnh)

BÁO ĐỊA PHƯƠNG  

Công tác Thu ngân sách năm 2021: Phấn đấu giành thắng lợi ngay từ đầu năm

Năm 2021, dự toán thu ngân sách được giao khá cao trong khi dịch bệnh COVID-19 vẫn hoành hành nhưng toàn thể cán bộ, công chức Cục Thuế Hải Phòng quyết tâm nỗ lực rất cao để giành thắng lợi ngay từ ngày đầu, tháng đầu. Kết quả số thu thuế tháng 1/2021 thể hiện rõ quyết tâm cao khi các chỉ số đều đạt và vượt mức kế hoạch được giao, tạo tiền đề để hoàn thành kế hoạch quý 1 và cả năm 2021. (Baohaiphong.com.vn 22/02, Thanh Hiệp)

Kiện toàn các Tổ công tác phòng, chống COVID-19 thành phố Hải Phòng

Ngày 22/2, Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 thành phố Nguyễn Văn Tùng ký ban hành Quyết định số 536 về việc kiện toàn các tổ công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 thành phố. (Baohaiphong.com.vn 22/02, Hoàng Phước)

Quận Hồng Bàng: Truy vết 609 trường hợp F1, F2, F3 liên quan đến Bệnh viện Giao thông - Vận tải

Tối 22/2, đồng chí Đào Trọng Đức, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại quận Hồng Bàng. Cùng đi có lãnh đạo quận Hồng Bàng. (Baohaiphong.com.vn 22/02, Thu Thủy)

Huyện Kiến Thụy: Tích cực phát hiện người trốn tránh khai báo y tế để kịp thời có biện pháp quản lý

Chiều 22/2, đồng chí Đặng Bá Cường, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Nội chính Thành ủy kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại huyện Kiến Thụy. Cùng dự có lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Kiến Thụy và đơn vị liên quan. (Baohaiphong.com.vn 22/02, Vân Nga)

ĐIỂM TIN ĐÃ ĐƯA

Hải Phòng ghi nhận nhân viên bệnh viện dương tính nCoV, chưa rõ nguồn lây

Sáng nay, TP Hải Phòng đã ghi nhận 1 nhân viên làm việc tại Bệnh viện Bộ Giao thông Vận tải Hải Phòng dương tính với SARS-CoV-2. Lãnh đạo Hải Phòng đã tổ chức họp bàn các giải pháp phòng chống dịch trong trạng thái khẩn cấp. (Vietnamnet.vn 22/02, Thu Hằng; Giaoducthoidai.vn 22/02; Kinhtedothi.vn 22/02; Vtc.vn 22/02; Plo.vn 22/02; Zingnews.vn 22/02; Vneconimy.vn 22/02; Nld.com.vn 22/02; Hanoimoi.com.vn 22/02; VTV1, bản tin Thời sự 19h ngày 22/02 –Bản tin Chuyển động 24h trưa ngày 22/02; Nhandan.com.vn 22/02; Baoquocte.vn  22/02; Taichinhdoanhnghiep.net.vn 22/02; Zingnews.vn 22/02; Baoquocte.vn 22/02; Suckhoedoisong.vn 22/02; Plo.vn 22/02; Hanoimoi.com.vn 22/02; Dangcongsan.vn 22/02;Vnews.gov.vn 22/02; Danviet.vn 22/02; Thoibaokinhdoanh.vn 22/02; Baotainguyenmoitruong.vn 22/02; Truyền hình TTXVN , bản tin 17h, 18h, 20h, 22h  ngày 22/02)

Hải Phòng cho học sinh lớp 1, 2 dừng học trực tuyến

Từ ngày 22/2, Hải Phòng cho dừng việc học trực tuyến cho học sinh khối lớp 1, lớp 2 vì có nhiều bất cập. Ông Vũ Văn Trà, Phó giám đốc Sở GD&ĐT TP Hải Phòng cho biết, qua khảo sát thực tế, Sở GD&ĐT nhận thấy việc học trực tuyến với học sinh khối lớp 1,2 là không ổn. (Baophapluat.vn 22/02, L.Ngọc; VTV1, bản tin Thời sự 19h ngày 22/02; Viettimes.vn 22/02; Đại đoàn kết 23/02, tr12)

Phong tỏa toàn bộ Bệnh viện Giao thông vận tải Hải Phòng

TP Hải Phòng đã phong tỏa, ngừng hoạt động tiếp đón bệnh nhân, phun khử khuẩn; lập danh sách nhân viên y tế, bệnh nhân tiếp xúc gần với ca nhiễm SARS-CoV-2 vừa phát hiện tại Bệnh viện GTVT Hải Phòng để đưa đi cách ly tập trung. (Dantri.com.vn 22/02; Laodong.vn 22/02; Tuoitre.vn 22/02; Vietnamnet.vn 22/02; Danviet.vn 22/02;Thethaovanhoa.vn 22/02; Đại đoàn kết 23/02, tr3; An ninh thủ đô 23/02, tr4)

Muôn kiểu gian dối mùa dịch Covid-19

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng mới đây đã yêu cầu các cơ quan chức năng xử phạt hành chính mức cao nhất với bà Hoàng Thị Th. (55 tuổi, giáo viên trường THPT Trần Nguyên Hãn) khai báo không trung thực. Đồng thời, Giám đốc Sở GD&ĐT phối hợp với UBND quận Lê Chân xử lý kỷ luật với mức cao nhất theo quy định.  (Vietnamnet.vn 23/02)

Hải Phòng tiêu thụ sản phẩm gắn truy xuất nguồn gốc

Các mô hình sản xuất nông nghiệp an toàn, liên kết tiêu thụ sản phẩm gắn với truy xuất nguồn gốc cho hiệu quả kinh tế cao và đang được nhân rộng tại Hải Phòng. (Nông nghiệp Việt Nam 23/02, tr11)

Hải Phòng: Sở Thông tin và Truyền thông hướng dẫn khai báo y tế điện tử

Để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Hải Phòng vừa có hướng dẫn việc thực hiện khai báo y tế bằng QR-code tại các địa điểm công cộng, đông người ra/vào thành phố. (Baoxaydung.com.vn 22/02)

Hải Phòng: "Giải cứu" nông sản cho bà con bị ứ đọng do đại dịch COVID-19

Thành đoàn – Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP.Hải Phòng vừa phát động đoàn viên, thanh niên và người dân chung tay hỗ trợ giúp người dân huyện Tiên Lãng nói chung, đoàn viên, thanh niên khởi nghiệp huyện nói riêng nhanh chóng thu hoạch, tiêu thụ nguồn nông sản đang bị ứ đọng do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. (Doisongphapluat.vn 22/02)./.

 

 

 

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn