Cổng thông tin điện tử

Thành phố Hải Phòng

Thời gian: 20/04/2021 10:13

Điểm báo hằng ngày về Hải Phòng (ngày 20/4/2021)

 

THỜI SỰ - CHÍNH TRỊ

Hải Phòng: Tập trung cao độ hoàn thành công tác bầu cử

Để thực hiện thắng lợi cuộc bầu cử, nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng trong năm 2021, trên cơ sở các quy định, văn bản hướng dẫn chỉ đạo, các quận/huyện, đơn vị ở Hải Phòng đã chủ động quán triệt, triển khai sớm công tác chuẩn bị cho bầu cử bảo đảm hiệu quả.

Ngay từ năm 2020, Thành ủy Hải Phòng đã ban hành các văn bản để chỉ đạo, lãnh đạo cuộc bầu cử, yêu cầu các cấp ủy, tổ chức Đảng trên địa bàn thành phố tập trung thực hiện tốt những nhiệm vụ về công tác bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Thành phố đã thành lập Ban Chỉ đạo bầu cử, Ủy ban bầu cử và phân công nhiệm vụ cụ thể từng thành viên để chủ động kiểm tra, giám sát, hướng dẫn công tác bầu cử từ rất sớm.

Dưới sự lãnh đạo của Thành ủy, Ban Chỉ đạo bầu cử và Ủy ban bầu cử thành phố, công tác chuẩn bị bầu cử tại các quận/huyện, cơ quan, đơn vị đều có sự chuẩn bị trước một bước về các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, thể hiện tinh thần trách nhiệm và sự phối hợp đồng bộ, thường xuyên, liên tục của cấp ủy Đảng, chính quyền và Mặt trận Tổ quốc các cấp. Đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị cho bầu cử trên địa bàn thành phố đã cơ bản hoàn thành các nội dung công việc đúng luật, thời gian quy định, bảo đảm an toàn, yêu cầu theo đúng kế hoạch đề ra.

Lê Chân là một quận trung tâm, có dân số đông nhất trong các quận của TP. Hải Phòng, cũng nơi có nhiều cơ quan, đơn vị đứng chân, với số tri là 175.079 người.

Theo báo cáo của UBND quận Lê Chân , đến thời điểm hiện tại, việc triển khai công tác bầu cử trên địa bàn quận đảm bảo kịp thời, chất lượng, hiệu quả, nhiều nội dung công việc đã hoàn thành trước tiến độ, thời gian theo Luật định như: Thành lập Ủy ban bầu cử quận với 15 thành viên, sớm hơn 17 ngày và Ủy ban bầu cử các phường sớm 13 ngày so với quy định; Việc thành lập Ban bầu cử (cấp quận), tổ bầu cử (cấp phường) và ban hành các văn bản, nghị quyết chỉ đạo, hướng dẫn về công tác bầu cử, công bố và niêm yết danh sách những người ứng cử cũng thực hiện sớm hơn nhiều ngày so với Luật định;…

Việc lập và niêm yết danh sách cử tri được thực hiện theo đúng quy định của Luật Bầu cử, Nghị quyết của Hội đồng Bầu cử quốc gia và Kế hoạch hướng dẫn, chỉ đạo của Ủy ban bầu cử thành phố. Quận cũng đã bám sát chỉ đạo, hướng dẫn kịp thời công tác tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ, cấp phát tài liệu, trang trí khánh tiết và tuyên truyền về bầu cử dưới nhiều hình thức đến tất cả cử tri và người dân.

Đến ngày 14/4, quận Lê Chân đã tổ chức thành công hội nghị hiệp thương lần thứ ba, biểu quyết nhất trí lập danh sách 59 người ứng cử đại biểu HĐND quận nhiệm kỳ 2021-2026 và 2 người dự khuyết. Các phường trên địa bàn quận cũng đã hoàn thành hội nghị hiệp thương lần thứ ba với kết quả rất khả quan.

Bên cạnh đó, công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và phương án đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 trong bầu cử cũng đã được quận Lê Chân tập trung chỉ đạo sát sao. Quận đã xây dựng kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự trước, trong và sau bầu cử, thành lập tổ công tác gồm 10 thành viên để trực tiếp chỉ đạo, giám sát công tác bảo đảm an ninh trật cho bầu cử.

Ông Nguyễn Văn Phiệt, Chủ tịch UBND quận Lê Chân cho biết: Để bảo đảm cuộc bầu cử diễn ra thành công tốt đẹp, thời gian tới, quận tiếp tục bám sát nhiệm vụ theo kế hoạch đã đề ra, chủ động và tập trung thực hiện một số công việc trọng tâm còn lại của công tác bầu cử.

Quận sẽ tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, trang trí khánh tiết, cổ động trực quan tạo không khí vui tươi phấn khởi, dân chủ trong nhân dân để ngày bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân; xây dựng kế hoạch tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác bầu cử cho các Ban bầu cử đại biểu HĐND quận, phường, các tổ bầu cử; chỉ đạo Công an và các đơn vị nắm chắc tình hình, làm tốt công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trước, trong và sau bầu cử.

Cùng với đó, quận sẽ thường xuyên tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát, hướng dẫn kịp thời xử lý những tồn tại, khó khăn trong quá trình triển khai công tác bầu cử; bảo đảm chuẩn bị đầy đủ về con người, cơ sở vật chất, hậu cần phục vụ cho cuộc bầu cử diễn ra dân chủ, an toàn, tiết kiệm và đạt kết quả tốt nhất. (Congly.vn 19/4, Vũ Ba)

HẢI QUAN

Hàng hóa thông qua cảng biển đạt 172.447.000 tấn trong quý I/2021

Cục Hàng hải Việt Nam vừa công bố trong báo cáo số liệu thống kê tháng 4/2021 cho thấy, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển 3 tháng đầu năm đạt 172.447.000 tấn.

So với cùng kỳ năm 2020, thống kê này cho thấy khối lượng này tăng 7% không bao gồm hàng hóa quá cảnh không xếp dỡ tại cảng. Đặc biệt, hàng hóa container thông qua cảng đạt 5.927.000 Teus tiếp tục tăng trưởng 17%. Đây được xem là mức tăng trưởng tương đối cao trong vài năm gần đây.

Một số khu vực có khối lượng hàng container tăng cao nhất bao gồm Quảng Nam tăng 80%, Mỹ Tho tăng 57%, Vũng Tàu tăng 26%; khu vực Hải Phòng tăng 17% và khu vực Tp. HCM tăng 15,2% so với cùng kỳ năm 2020.

Theo thống kê, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển tại các cảng do Vinalines quản lý đạt 23,7 triệu tấn tăng 20% so với cùng kỳ năm 2020 và chiếm 13,7% tổng khối lượng hàng hóa của cả nước.

Chi tiết, Cảng Hải Phòng có khối lượng hàng hóa thông qua lớn nhất chiếm 24,9% với 5.896 triệu tấn. Cảng SSIT đứng thứ 2 với 3,11 triệu tấn chiếm 13,1% so với tổng khối lượng hàng hóa do Vinalines quản lý.

 "Trong những năm mới, công tác xây dựng và triển khai các quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam, quy hoạch chi tiết các nhóm cảng biển và quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của Cục hàng hải Việt Nam" - Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam chia sẻ. (Doanhnhanvn.vn 19/4, Tâm Phạm)

Hơn 260.000 container xuất nhập khẩu qua cảng Tân Vũ, Hải Phòng

Cảng Tân Vũ là cảng làm hàng hóa xuất nhập khẩu bằng container chủ yếu của Công ty CP cảng Hải Phòng.

Theo Công ty CP cảng Hải Phòng, sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng của Công ty tăng khá trong quý 1 vừa qua.

Đáng chú ý, hàng hóa xuất nhập khẩu đóng trong container tại cảng Tân Vũ trong tháng 3 đạt 94.439 teu, bằng 109,8% kế hoạch, tăng 11,6% so với cùng kỳ. Qua đó, nâng tổng sản lượng của quý 1 lên 262.279 teu, tăng 15,6% so với cùng kỳ 2020.

Theo Công ty CP cảng Hải Phòng, ô tô nhập khẩu là mặt hàng có mức tăng trưởng mạnh từ đầu năm, đặc biệt trong tháng 3. Lượng nhập khẩu trong tháng 3 đạt 6.456 xe, tăng 68,8% so với tháng 2 và tăng 36,3% so với cùng kỳ 2020. Và lũy kế cả quý 1 đạt 13.776 xe, tăng 35,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong quý 1, tính chung tổng sản lượng hàng hóa toàn Công ty CP cảng Hải Phòng (gồm cả hàng hóa nội địa) đạt 7,126 triệu tấn vượt 4% kế hoạch và bằng 114,1% so với cùng kỳ 2020.

Doanh nghiệp này dự kiến doanh thu đạt 440,715 tỷ đồng vượt 3,18% kế hoạch và bằng 120,2% so với năm ngoái. Quý 1, tổng cộng có 585 lượt tàu làm hàng trong hệ thống cảng của Công ty CP cảng Hải Phòng, vượt 15,6% so với quý 1/2020.

Bên cạnh đó, trong quý 1, Công ty CP cảng Hải Phòng đã hoàn thành toàn bộ các bước chuẩn bị đầu tư dự án bến số 3 và số 4 cảng quốc tế tại Lạch Huyện. Đó là: thỏa thuận tuyến bến; thẩm định thiết kế cơ sở; phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500; phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường; giải pháp phòng cháy và chữa cháy thiết kế cơ sở… (Haiquanonline.com.vn 19/4, Thái Bình)

Hải quan Hải Phòng tăng thu 135,7 tỷ đồng qua mã số, C/O, tham vấn giá

Trong quý 1, Hải quan Hải Phòng thu được 135,7 tỷ đồng từ hoạt động chống thất thu ngân sách các lĩnh vực mã số, C/O, tham vấn giá… trong đó, công tác chống thất thu qua tham vấn 4.399 tờ khai, tổng số thuế điều chỉnh tăng sau tham vấn 45,7 tỷ đồng.

Về thu hồi nợ thuế, số nợ thuế toàn Cục là 1.136 tỷ đồng. Trong đó, nợ chuyên thu là 993 tỷ đồng (tăng 9 tỷ đồng so với thời điểm 31/12/2020); nợ tạm thu là 143 tỷ đồng, không thay đổi so với thời điểm 31/12/2020.

Theo Cục Hải quan Hải Phòng, nợ thuế phát sinh mới trong năm 2021 còn phải thu hồi là 18 tỷ đồng, chủ yếu do nợ thuế hàng an ninh quốc phòng. Quý 1, toàn Cục đã thu hồi và xử lý được 9 tỷ đồng.

Ngoài ra, 3 tháng đầu năm, số thu hồi và xử lý nợ thuế của các tờ khai phát sinh trong năm 2021 là 42 tỷ đồng.

Đồng thời, tại Hội nghị triển khai công tác quý 2/2021, lãnh đạo Cục Hải quan Hải Phòng yêu cầu các đơn vị thường xuyên triển khai, rà soát việc khai báo, phân loại hàng hóa, áp dụng mức thuế suất một số mặt hàng áp mã khác nhau để tham mưu kịp thời cho lđạo Cục chấn chỉnh các đơn vị nhằm tăng cường công tác chống thất thu ngân sách.

Thời gian qua, Hải quan Hải Phòng đã chủ động rà soát dữ liệu trên Hệ thống đối với trên 1 triệu dòng hàng hóa xuất nhập khẩu phát sinh trong quý 4/2020 kịp thời phát hiện 47 mã HS đang áp sai mã hoặc áp sai mức thuế với số thuế tăng thu 1,2 tỷ đồng; 11 mã HS có mô tả hàng hóa chưa đủ cơ sở để xác định mã số hàng hóa theo tiêu chí về tên gọi, mô tả hàng hóa tại Danh mục hàng hóa xuất nhập khẩu Việt Nam, để yêu cầu các đơn vị thực hiện phân loại thống nhất và xử lý thuế đúng quy định… (Haiquanonline.com.vn 20/4, Thái Bình)

KINH TẾ   

Hải Phòng: Phát triển thành phố toàn diện, kết nối khu vực và quốc tế

Đến năm 2025, Hải Phòng cơ bản hoàn thành sự nghiệp công nghệ hóa, hiện đại hóa; đến năm 2030, Hải Phòng trở thành thành phố công nghiệp phát triển hiện đại, thông minh, bền vững tầm cỡ khu vực Đông Nam Á; tầm nhìn đến năm 2045, Hải Phòng trở thành thành phố có trình độ phát triển cao nhóm các thành phố hàng đầu châu Á và thế giới.

Đó là một trong những nội dung Nghị quyết 45-NQ/TW về xây dựng và phát triển TP. Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 được Bộ Chính trị ban hành ngày 24/1/2019.

Định hướng về phát triển hạ tầng kinh tế, Hải Phòng tập trung vào 3 trụ cột là cảng biển, công nghiệp, thương mại dịch vụ - du lịch. Trong đó, cảng biển được đưa lên hàng đầu. TP. Hải Phòng ưu tiên phát triển logistics, hệ thống cảng công nghiệp tầm quốc gia, quốc tế.

Hiện nay, khu vực cảng biển Hải Phòng có 45 bến cảng bốc xếp hàng hóa với chiều dài cầu cảng khoảng hơn 12km. Trong đó có một số bến cảng chuyên dùng tiếp nhận tàu vận chuyển hàng lỏng (sản phẩm dầu khí, khí ga hóa lỏng); có các bến cảng chuyên để xếp dỡ hàng container, hàng tổng hợp và có các bến cảng có công năng công bố vừa tiếp nhận tàu container và kết hợp tàu hàng tổng hợp. Cụ thể sơ bộ có thể phân ra gồm: 11 bến cảng chuyên dùng hàng lỏng (cảng lớn nhất có khả năng tiếp nhận tàu đến 20.000DWT giảm tải); 22 bến cảng tổng hợp (cảng lớn nhất có khả năng tiếp nhận tàu đến 40.000DWT giảm tải) và 12 bến cảng container (cảng lớn nhất có khả năng tiếp nhận tàu đến 100.000DWT giảm tải).

Xác định vai trò quan trọng trong việc vận chuyển lưu thông hàng hóa khu vực Hải Phòng và các tỉnh phía Bắc, trong những năm qua, các doanh nghiệp cảng đã quan tâm đầu tư trang thiết bị, nâng cấp cải tạo hệ thống cảng cũng như đầu tư áp dụng công nghệ trong điều hành sản xuất, giúp thu hút lượng tàu thuyền, hàng hóa đến cảng biển Hải Phòng làm hàng hàng năm đều tăng trưởng ở mức từ 5 - 10%.

Đối với khu vực cảng biển Hải Phòng, thời gian qua có sự phát triển vượt bậc cả về chất và lượng, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập kinh tế quốc tế và khu vực. Qua đó, tạo dựng được vị thế, mắt xích quan trọng trong hải trình toàn cầu.

Từ cảng biển, Hải Phòng đã huy động các nguồn lực cùng nguồn vốn ngân sách thành phố đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng liên hoàn, đồng bộ, hiện đại bao gồm cả cảng biển, sân bay quốc tế; hệ thống đường cao tốc tới khắp nơi và những cây cầu lớn. Sự phát triển kinh tế - xã hội và sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư và sự tăng trưởng GRDP (tổng sản phẩm trên địa bàn), thu nhập bình quân đầu người… của TP. Hải Phòng có sự đóng góp rất quan trọng từ cảng biển.

Các cảng biển tại Hải Phòng phát triển nhanh và mạnh về số lượng và quy mô, công nghệ, trình độ năng lực bốc xếp hàng hóa cùng với các dịch vụ đi kèm. Sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Hải Phòng ngày càng tăng. Sự tăng trưởng này tác động đến các ngành như công nghiệp, dịch vụ hậu cần sau cảng phát triển.

Trong thời điểm cả nước triển khai quyết liệt các giải pháp để thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch Covid-19 vừa phát triển sản xuất, trong khi các địa phương khác gặp nhiều khó khăn thì kinh tế thành phố vẫn có sự tăng trưởng. Theo số liệu thống kê, trong tháng 3/2021 và 3 tháng đầu năm 2021, sản lượng hàng hóa qua cảng tại Hải Phòng đều tăng. Cụ thể, trong tháng 3/2021, sản lượng hàng hóa qua cảng tại Hải Phòng ước đạt 10,37 triệu tấn (tăng 19,24% so với cùng kỳ); quý 1/2021 đạt 33, 93 triệu tấn (tăng 16,66% so với cùng kỳ) bằng 21,34% kế hoạch.

Đến nay, cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng đã chính thức đưa vào hoạt động 2 bến khởi động. Từ một cảng biển truyền thống, có năng lực tiếp nhận tàu trọng tải chỉ 40.000 tấn, cảng biển Hải Phòng có thể tiếp nhận tàu có trọng tải từ 100.000-150.000 tấn. Cảng biển Hải Phòng trở thành cảng biển tầm cỡ trong khu vực và thế giới. Cảng container quốc tế Hải Phòng (HICT) đã đón những con tàu lớn vào làm hàng, đánh dấu sự phát triển dịch vụ vận chuyển container bằng đường biển xuyên đại dương trực tiếp từ cảng HICT, khu vực miền Bắc đến các cảng biển ở châu Mỹ và châu Âu, không cần thông qua cảng trung chuyển nước ngoài.

Theo HICT, việc triển khai tuyến vận chuyển hàng hóa trên biển mới này đã làm thay đổi việc khai thác cảng và vận tải biển ở miền Bắc, tăng năng lực cạnh tranh của Việt Nam và các doanh nghiệp, thúc đẩy thu hút đầu tư… HICT của Hải Phòng nằm trong danh sách 20 bến cảng biển đón được tàu lớn của các châu lục.

Dự án đầu tư xây dựng bến số 3, 4 tại cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1323/QĐ-TTg ngày 9/10/2019. Hiện nay, chủ đầu tư đang triển khai các thủ tục đầu tư, dự kiến khởi công trong quý IV/2021. Dự án đầu tư xây dựng bến số 5, 6 tại cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 299/QĐ-Ttg ngày 4/3/2021. Hiện chủ đầu tư đang triển khai các thủ tục đầu tư, dự kiến khởi công trong quý IV/2021.

Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. Hải Phòng đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050: TP. Hải Phòng có kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại kết nối thuận lợi với trong nước và quốc tế bằng cả đường bộ, đường sắt, đường biển, đường hàng không, trọng điểm dịch vụ logistics; trung tâm quốc tế về giáo dục, đào tạo, nghiên cứu, ứng dụng và phát triển khoa học - công nghệ, kinh tế biển, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng cao ngang tầm với các thành phố tiêu biểu ở châu Á; trật tự, an toàn xã hội được bảo đảm, quốc phòng, an ninh được giữ vững.

Về định hướng tổ chức phát triển không gian, Hải Phòng kế thừa và phát triển mô hình “Đô thị trung tâm và các đô thị vệ tinh” thành mô hình “Đô thị đa trung tâm”, gồm 2 vành đai kinh tế, 3 hành lang cảnh quan, 3 đô thị trọng điểm và các đô thị mới. 2 vành đai kinh tế gồm vành đai kinh tế công nghiệp từ cảng Lạch Huyện đến phía Bắc (huyện Thuỷ Nguyên), phía Tây (dọc Quốc lộ 10), phía Nam (dọc sông Văn Úc) nhằm khai thác quỹ đất phát triển công nghiệp, kết nối mạng lưới khu, cụm công nghiệp vùng Đồng bằng sông Hồng với cảng Lạch Huyện và vành đai kinh tế ven biển thúc đẩy phát triển đô thị hướng ra vịnh Hải Phòng kết hợp bảo vệ mối trường biển.

3 hành lang cảnh quan gồm hành lang đô thị dọc hai bên bờ sông Cấm, sông Lạch Tray và sông Văn Úc. Ở giữa dải đô thị là không gian mở xanh tạo nên môi trường sống tốt nhất và tăng khả năng tiếp cận giữa khu ở với khu sản xuất.

3 Cụm đô thị trọng điểm gồm Cụm đô thị Trung tâm đô thị lịch (thuộc quận Ngô Quyền, Hồng Bảng, Lê Chân) và đô thị hành chính mới Bắc sông Cấm; Cụm đô thị hàng hải tại Dương Kinh và Hải An, là trung tâm thương mại, tài chính; Cụm đô thị sân bay Tiên Lãng. 3 Cụm đô thị trọng điểm được kết nối với nhau bằng hệ thống giao thông nhanh trên vành đai kinh tế ven biển…

Hải Phòng định hướng trở thành thành phố công nghiệp gắn với cảng biển hiện đại, thông minh, bền vững; là thành phố hàng hải toàn cầu, đô thị cửa ngõ của vùng Bắc Bộ, trung tâm kinh tế biển trọng điểm của đất nước. TP. Hải Phòng sẽ phát triển hệ thống cảng biển và hoàn thiện mạng lưới giao thông liên vùng; hình thành lối sống văn hóa đô thị cảng văn minh, hiện đại, thu hút nhân tài tới Hải Phòng nghiên cứu khoa học và đào tạo các ngành nghề gắn với hàng hải, kinh tế biển, hải dương học…

TP. Hải Phòng sẽ quy hoạch mở rộng hệ thống cảng biển kết hợp với hạ tầng giao thông, dịch vụ logistics, khẳng định vai trò là đầu mối giao thông quan trọng và cửa chính ra biển của các tỉnh phía Bắc, kết nối vùng với khu vực và quốc tế. Cụ thể, TP. Hải Phòng sẽ mở rộng quy hoạch khu bến Lạch Huyện về phía tây, tăng diện tích từ 600ha với chiều dài cảng 10km theo quy hoạch lên thành 2.000ha với chiều dài cảng 55km, công suất dự báo khoảng 100 triệu teu (tương đương 1.320 triệu tấn), bảo đảm công suất 600 triệu tấn/năm theo Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị và Chương trình hành động số 76 của Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng.

Đồng thời, kế thừa vị trí và đề nghị chuyển đổi chức năng cảng Nam Đồ Sơn thành cảng dân dụng (có thể chuyển đổi sang cảng quân sự khi cần) và mở rộng ra phía đông hỗ trợ cảng Lạch Huyện; bổ sung cảng hàng lỏng và cảng tổng hợp tại đảo Cái Tráp; cảng Văn Úc tại cửa sông Văn Úc (huyện Tiên Lãng); kế thừa khu bến Đình Vũ, bổ sung các bến phục vụ hàng tổng hợp, container, xăng dầu, tiếp nhận tàu trọng tải tới 20.000 tấn…

Định hướng chung phát triển dịch vụ logistics là xây dựng Hải Phòng trở thành một trung tâm phát triển dịch vụ logistics của quốc gia và khu vực; từng bước hình thành các tập đoàn doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ cảng biển với chất lượng cao, đủ năng lực từng bước cạnh tranh với các doanh nghiệp dịch vụ nước ngoài.

Tốc độ tăng trưởng trung bình dịch vụ logistics giai đoạn 2021 - 2025 là 16 - 18%/năm và giai đoạn 2026 - 2030 là 17%/năm. Dịch vụ logistics gắn liền cả quá trình nhập nguyên, nhiên vật liệu đầu vào cho sản xuất, sản xuất ra hàng hóa và đưa vào các kênh lưu thông, phân phối để đến tay người tiêu dùng. Đây cũng là công cụ liên kết các hoạt động trong chuỗi giá trị toàn cầu (GVC - Global Value Chain) như: Cung cấp, sản xuất, lưu thông phân phối, mở rộng thị trường cho các hoạt động kinh tế...

Phát triển mạng lưới trung tâm logistics đáp ứng tốt nhu cầu sản xuất, lưu thông hàng hóa trong nước cũng như hàng hóa xuất nhập khẩu với các nước trong khu vực và quốc tế. Khai thác có hiệu quả thị trường dịch vụ logistics, trong đó tập trung vào các dịch vụ logistics thuê ngoài, tích hợp trọn gói và đồng bộ, tổ chức và hoạt động theo mô hình 3PL (cung cấp dịch vụ logistics bên thứ ba) nhằm thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển thông qua việc tối ưu hóa chi phí và tăng giá trị gia tăng cho hàng hóa và dịch vụ của các doanh nghiệp. Cùng đó, từng bước triển khai mô hình 4PL và 5PL trên cơ sở phát triển thương mại điện tử và quản trị chuỗi cung ứng hiện đại, hiệu quả, chuyên nghiệp.

Quy hoạch mạng lưới trung tâm logistics trên địa bàn TP. Hải Phòng bao gồm 1 trung tâm logistics cấp vùng và các trung tâm logistics cấp tỉnh với chức năng phụ trợ cho trung tâm logistics cấp vùng.Trung tâm logistics cấp vùng sẽ đảm nhận chức năng là trung tâm dịch vụ vận tải, phân phối hàng hóa thông qua cảng Hải Phòng; đảm bảo khả năng kết hợp chặt chẽ với hoạt động khai thác của cảng Hải Phòng, đặc biệt là khu bến Lạch Huyện nhằm kết nối từ 2 phương thức vận tải trở lên đến trung tâm. (Baoxaydung.com.vn 19/4, Đăng Hùng)

Hải Phòng thu ngân sách đạt gần 8,6 nghìn tỷ đồng, tăng 24% so với cùng kỳ

Cục Thuế Hải Phòng cho biết, 3 tháng đầu năm thu ngân sách nhà nước 8.587,7 tỷ đồng, đạt 32,7% dự toán Trung ương giao, 24,5% dự toán HĐND, 102,4% so với dự toán giao quý I và tăng 24% so cùng kỳ.

Đại diện Cục Thuế Hải Phòng cho hay, nếu không tính tiền sử dụng đất thu ngân sách tăng 10,8% so cùng kỳ, thuộc nhóm những tỉnh, thành có tăng trưởng thu ngân sách quý I năm 2021 cao nhất cả nước.

Năm 2021, nhiệm vụ thu ngân sách nội địa Trung ương giao Cục Thuế Hải Phòng là 26.289 tỷ đồng; Tổng cục Thuế giao nhiệm vụ phấn đấu cho Cục Thuế là 33.000 tỷ đồng, trong đó, thu tiền sử dụng đất là 6.000 tỷ đồng, tổng thu trừ tiền sử dụng đất là 27.000 tỷ đồng. HĐND thành phố giao là 35.000 tỷ đồng, trong đó, thu tiền sử dụng đất là 6.000 tỷ đồng, tổng thu trừ tiền sử dụng đất là 29.000 tỷ đồng.

Đại diện Cục Thuế Hải Phòng cho hay, dự báo tình hình thu ngân sách nhà nước quý II năm 2020 sẽ gặp nhiều khó khăn do Chính phủ tiếp tục ban hành các chính sách giãn thuế cho doanh nghiệp tác động trực tiếp tới tình hình thu ngân sách nhà nước quý 2 năm 2021. Hiện Cục Thuế Hải Phòng đặt mục tiêu phấn đấu thu ngân sách quý II đạt tối thiểu 23-25% dự toán giao.

Để đạt được mục tiêu này, Cục Thuế thành phố sẽ chủ động rà soát và quản lý hiệu quả các nguồn thu, tăng cường công tác thanh kiểm tra, chống thất thu, thu hồi nợ đọng thuế;...

Bên cạnh đó, Cục Thuế Hải Phòng đẩy mạnh cải cách hành chính, hỗ trợ doanh nghiệp duy trì và mở rộng sản xuất kinh doanh, từ đó tạo nguồn thu ổn định và bền vững cho Ngân sách Nhà nước. Tăng cường công tác quản lý, chống thất thu ở các lĩnh vực còn dư địa, thất thu; quyết liệt chống doanh nghiệp thành lập để buôn bán, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp, kiên quyết xử lý thu hồi tiền thuế của doanh nghiệp sử dụng hóa đơn bất hợp pháp do cơ quan pháp luật đã có kết luận vi phạm. (Taichinhdoanhnghiep.net.vn 19/4, Huyền Châu)

Đóng điện công trình trạm biến áp số đầu tiên ở miền Bắc

Ngày 19/4, Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Bắc (NPMB) phối hợp với các đơn vị liên quan đóng điện, nghiệm thu Trạm biến áp 220kV Thủy Nguyên (TP. Hải Phòng). Đây là công trình trạm biến áp số đầu tiên ở miền Bắc của Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT), có tổng mức đầu tư hơn 348 tỷ đồng, do EVNNPT làm chủ đầu tư, NPMB quản lý dự án, Công ty Truyền tải điện 1 tiếp nhận, vận hành.

Trạm biến áp 220kV có công suất 2 máy biến áp 220/110/22kV - 250MVA, giai đoạn này lắp đặt 1 máy biến áp. Trạm có diện tích chiếm đất khoảng 40.100m2 nằm trên địa bàn xã Đông Sơn và xã Kênh Giang, huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng.

Việc đóng điện, đưa vào vận hành Trạm biến áp 220kV Thủy Nguyên sẽ bảo đảm cung cấp điện cho phụ tải và đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội TP. Hải Phòng và khu vực lân cận; đồng thời giảm tổn thất điện năng, tăng cường liên kết, an toàn, ổn định và linh hoạt trong vận hành hệ thống điện. (Hanoimoi.com.vn 20/4, Thanh Hải; Hà Nội mới 20/4, tr4)

PHÁP LUẬT – AN NINH QUỐC PHÒNG    

Bắt giữ kẻ đập phá hơn 200 ngôi mộ ở Hải Phòng

Chiều 19/4, trao đổi với PV VietNamNet, lãnh đạo Công an huyện Vĩnh Bảo, TP. Hải Phòng cho biết, đơn vị đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Đình Nhu, SN 1989, trú tại thôn Hà Phương, xã Thắng Thủy, huyện Vĩnh Bảo, TP. Hải Phòng để điều tra hành vi đập phá nhiều ngôi mộ, gây bức xúc trong nhân dân thời gian qua.

Theo tài liệu điều tra, ngày 14/4, Công an huyện Vĩnh Bảo nhận được tin báo của người dân về việc nhiều ngôi mộ tại nghĩa trang làng Hà Phương, xã Thắng Thủy bị đập phá. Kẻ xấu đã phá huỷ nhiều bát hương, lọ hoa, đài sen…được gắn trên các phần mộ.

Nhận tin báo, Công an huyện Vĩnh Bảo đã phân công lực lượng xuống hiện trường điều tra, xác minh. Cơ quan chức năng thống kê có hơn 200 ngôi mộ bị đập phá, trong đó có 301 lọ hoa, 61 đài sen, 71 bát hương, 1 chậu hoa và 42 mâm bồng bằng sứ.

Công an huyện Vĩnh Bảo đã khẩn trương thành lập ban chuyên án, huy động các lực lượng tập trung điều tra. Bằng biện pháp nghiệp vụ, ban chuyên án xác định Nguyễn Đình Nhu là kẻ có nhiều nghi vấn.

Sau nhiều ngày thu thập tài liệu, ngày 16/4, Công an huyện Vĩnh Bảo đã bắt giữ Nhu. Tại cơ quan công an, Nhu bước đầu khai nhận hành vi vi phạm của mình. (Vietnamnet.vn 19/4, Nguyễn Thu Hằng; Kienthuc.net.vn 19/4; Daidoanket.vn 19/4; Giaoducthoidai.vn 19/4; Vov.vn 19/4; Giadinh.net.vn 19/4; VTC.vn 19/4; Phunuvietnam.vn 19/4; Antt.nguoiduatin.vn 19/4; Phapluatplus.vn 19/4; Zingnews.vn 19/4; Laodong.vn 19/4; Thanhnien.vn 19/4; Kinhtedothi.vn 20/4; Phapluatxahoi.vn 19/4)

Hải Phòng: Tạm giữ số lượng lớn xe đạp điện, linh kiện phụ tùng xe đạp để xác minh nguồn gốc

Cục Quản lý thị trường (QLTT) TP. Hải Phòng vừa ra quyết định tạm giữ các sản phẩm gồm xe đạp điện các loại và linh kiện phụ tùng xe đạp có tem nhãn bằng chữ nước ngoài để xác minh nguồn gốc.

Trước đó, ngày 16/04/2021, Đội QLTT số 3 (Cục QLTT) TP. Hải Phòng phối hợp cùng với Đội Điều tra Tổng hợp Công an huyện Vĩnh bảo tiến hành kiểm tra điểm kinh doanh và kho hàng của hộ kinh doanh Vũ Ngọc Tùng tại thôn 12 xã Hòa Bình, huyện Vĩnh Bảo.

Tại thời điểm kiểm tra, hàng hóa trong kho gồm các loại xe đạp điện, linh kiện phụ tùng xe đạp có tem nhãn bằng chữ nước ngoài, chủ hàng chưa xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ của hàng hóa.

Hiện Đội QLTT số 3 đã ra quyết định tạm giữ, cùng với lực lượng phối hợp tiến hành kiểm đếm số lượng hàng hóa để xác minh làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật. (Thuonghieucongluan.com.vn 19/4, Tâm An)

XÃ HỘI     

Hải Phòng đồng ý chủ trương thí điểm tuyến phố đi bộ ở Đồ Sơn

UBND TP. Hải Phòng vừa có văn bản đồng ý chủ trương tổ chức thí điểm tuyến phố đi bộ đoạn đường từ ngã ba con Hươu đến nhà nghỉ Ngô Quyền.

Đây là khu vực thuộc tuyến đường Vạn Hương khu II, Khu du lịch Đồ Sơn vào các ngày nghỉ cuối tuần, ngày lễ. Thời gian thực hiện từ 30/4/2021 đến 2/9/2021.

Theo đó, UBND TP. Hải Phòng giao UBND quận Đồ Sơn phối hợp với Sở GTVT Hải Phòng lắp đặt biển báo, bố trí điểm trông giữ xe, quản lý vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, an toàn giao thông trong những ngày diễn ra sự kiện đi bộ; nghiêm cấm việc sử dụng lòng đường vỉa hè ngoài mục đích giao thông đoạn phố đi bộ.

Kết thúc thời gian thực hiện nêu trên, UBND TP. Hải Phòng yêu cầu các đơn vị đánh giá hiệu quả việc tổ chức thực hiện thí điểm tuyến phố đi bộ, lập Đề án thí điểm tuyến phố đi bộ, báo cáo UBND thành phố trình HĐND thành phố phê duyệt.

Cũng tại văn bản, UBND TP. Hải Phòng giao Sở Giao thông Vận tải chủ trì cùng các sở, ngành liên quan và UBND quận Đồ Sơn tổ chức phân luồng giao thông tại khu vực tuyến phố đi bộ vào các ngày cuối tuần, ngày lễ tại Khu II, Khu du lịch Đồ Sơn, đảm bảo an toàn giao thông, tránh ùn tắc và phù hợp theo quy định.

UBND TP. Hải Phòng cũng giao các Sở, ngành Giao thông Vận tải, Du lịch, Văn hóa và Thể thao, Xây dựng, Công thương, Thông tin và Truyền thông, Công an TP. Hải Phòng và các cơ quan liên quan, căn cứ chức năng, nhiệm vụ chủ động phối hợp, hướng dẫn kiểm tra, giám sát UBND quận Đồ Sơn tổ chức thực hiện. (VTC.vn 19/4, Nguyễn Huệ; Dulich.petrotimes.vn 19/4; Baogiaothong.vn 19/4; Nld.com.vn 20/4; Phapluat.tuoitrethudo.com.vn 20/4)

Hải Phòng: Điểm sáng trong công tác giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án trọng điểm, góp phần chỉnh trang đô thị

Thời gian qua, TP. Hải Phòng triển khai thực hiện nhiều dự án trọng điểm về giao thông, chỉnh trang đô thị. Nhờ có sự đồng lòng của nhân dân và chính quyền, công tác giải phóng mặt bằng tại Hải Phòng đã đạt được kết quả nhất định.

Theo ông Phạm Văn Đoan – Phó Chủ tịch UBND quận Hồng Bàng: Quận Hồng Bàng là quận trung tâm, nơi tập trung nhiều cơ quan hành chính đầu não của TP. Hải Phòng. Thời gian qua, trên địa bàn quận triển khai nhiều dự án trọng điểm, góp phần thay đổi diện mạo đô thị quận nói riêng và TP. Hải Phòng nói chung. Trong đó, việc triển khai công tác giải phóng mặt bằng tại quận Hồng Bàng đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Điển hình là dự án chỉnh trang sông Tam Bạc (đoạn từ cầu Lạc Long đến công viên Tam Bạc) có tổng giá trị đầu tư trên 1.454 tỷ đồng, trong đó: Chi phí xây lắp là trên 785 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng là trên 668 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách. Quy mô dự án có diện tích trên 253m2, với các hạng mục: Nạo vét lòng sông Tam Bạc sâu từ 2,1m đến 2,5m, rộng đều khoảng 63m, có kè bê tông dự ứng lực hai bên bờ sông; mặt cắt đường Thế Lữ và Tam Bạc từ 16,5m đến 18m. Chủ đầu tư: Ban Quản lý các công trình dự án quận Hồng Bàng. Giải phóng mặt bằng: Chỉ trong 2 tháng, 430 hộ dân, 7 doanh nghiệp đã bàn giao 50.171,6m2 diện tích mặt bằng. Thời gian thi công: Từ 14/5/2018 đến 8/5/2019.

Hiện trạng cũ: Tuyến đường Tam Bạc xuống cấp khá nghiêm trọng nhiều chỗ bị sút nút, kè bờ sông có hiện tượng bị chuyển dịch ra phía bờ sông. Lòng sông: Bùn, rác, cỏ lau... Mỗi lần nước hạ xuống nhìn mất mỹ quan và vệ sinh môi trường. Tuyến đường Thế Lữ: Các hộ dân đa số sống bằng nghề lao động tự do, rất nhiều người làm nghề chài lưới xung quanh sông, tuyến đường nhỏ, rộng nhất cũng chỉ là 3m, có chỗ hẹp chỉ hơn 1m, nhà phía bến đò xuống cấp nghiêm trọng, lụt sụp...

Triển khai đồng bộ với dự án, UBND quận Hồng Bàng xây dựng mô hình, kiến trúc chung cho toàn bộ khu vực này để khi hoàn thành dự án thì công trình nhà ở của các hộ dân cũng xong. Quy định về quản lý kiến trúc của quận Hồng Bàng với rất nhiều điểm mới, thể chế hóa các quy định của pháp luật và đồ án quy hoạch tỷ lệ chi tiết 1/500 từ: Chiều cao cốt nền, chiều cao các tầng, ban công, màu sắc công trình… Đây là điểm sáng về đô thị quận Hồng Bàng nói riêng và TP. Hải Phòng nói chung (được nhân dân đồng tình ủng hộ) không có hộ dân nào xây dựng sai với quy định của UBND quận Hồng Bàng ban hành. Đến nay, có hơn 390 hộ dân thực hiện xây dựng đạt trên 90%.

Bên cạnh đó, dòng sông Tam Bạc được trang hoàng với trên 200 con thiên nga bằng nguồn kinh phí xã hội hóa. Hai bên dòng sông bố trí hơn 3000 chậu cây hoa giấy dọc 1,5km chiều dài bờ sông, 2 cây cầu bố trí ánh sáng hiện đại với kinh phí trên 3 tỷ đồng. Đây là điểm thu hút du khách vào dịp cuối tuần.

Dự án chỉnh trang Tam Bạc giai đoạn 2 có tổng diện tích nghiên cứu quy hoạch 17,29ha. Khái toán kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng là 208,07 tỷ đồng. Nguồn vốn thực hiện bằng ngân sách thành phố. Dự kiến sẽ thực hiện khởi công dịp cuối năm 2021. Dự án hoàn thành sẽ kết nối từ cổng cảng 4 đến công viên Rồng Biển khép kín dải trung tâm thành phố với tổng chiều dài 8,5km.

Một công trình khác là dự án Nút giao nam cầu Bính (phường Sở Dầu, quận Hồng Bàng) có mức đầu tư 1.484 tỷ đồng từ ngân sách thành phố do Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng làm chủ đầu tư giao cho Ban Quản lý các công trình giao thông Hải Phòng làm nhà thầu thi công. Dự án đầu tư xây dựng nút giao Nam cầu Bính được khởi công ngày 2/9/2018 và hoàn thành sau hơn 20 tháng khẩn trương thi công. Dự án gồm 3 hạng mục chính: Đường trong nút giao, cầu trực thông từ cầu Bính và hầm chui đường Hồng Bàng - Bạch Đằng thực hiện trong 18 tháng.

Đây là nút giao thông khác mức ba tầng hiện đại của Hải Phòng. Nút giao có hầm chui theo hướng đường Bạch Đằng - Hồng Bàng rộng 13m; cầu vượt các nhánh trong nút giao rộng 8 - 12m tùy theo vị trí; tốc độ thiết kế trong nút giao từ 30 - 40 km/giờ, đường ngoài nút giao 60 km/giờ; tải trọng thiết kế HL93; kết cấu mặt đường cấp cao A1; tĩnh không vượt đường bộ 4,75m; tĩnh không vượt đường sắt 6m; cùng hệ thống chiếu sáng trang trí nghệ thuật, cây xanh.

Nút giao Nam cầu Bính là điểm giao giữa đường dẫn bờ Nam cầu Bính với đường Hồng Bàng (Quốc lộ 5 mới), đường Bạch Đằng (đường vào trung tâm TP. Hải Phòng qua cầu Thượng Lý), đường Hùng Vương (đường vào trung tâm thành phố đi qua cầu Quay), đường Hà Nội (Quốc lộ 5 cũ) đi về phía Sở Dầu và tuyến đường quy hoạch qua sông Rế kết nối với đường vành đai 2 của TP. Hải Phòng. Đây là nút giao ngã sáu ở cửa ngõ vào trung tâm TP. Hải Phòng. Từ khi nút giao đi vào hoạt động đã giảm tải tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ, giảm tải tình trạng tai nạn giao thông khu vực ngã ba Thượng Lý (trước đây).

Quận Hồng Bàng thực hiện giải phóng mặt bằng đối với 8 tổ chức doanh nghiệp với diện tích 96.327.7m2, 68 hộ dân với diện tích 4.668,7m2 (33 hộ dân phường Sở Dầu với 3.192,7m2; 35 hộ phường Thượng Lý: 1.476m2). UBND quận Hồng Bàng xin ý kiến chỉ đạo của UBND TP. Hải Phòng bố trí tái định cư tại chỗ cho các hộ dân phường Thượng Lý tại đất Công ty xây dựng số 9. Đến nay, có 22/35 hộ xây dựng xong nhà với quy định do UBND quận quản lý. Các hộ dân tại phường Sở Dầu được bố trí tái định cư tại khu vực tái định cư hồ Đá.

Để triển khai thi công các dự án lớn trên địa bàn quận Hồng Bàng đạt nhiều kết quả, công tác giải phóng mặt bằng được quan tâm và triển khai quyết liệt. Lãnh đạo quận Hồng Bàng luôn bám sát lắng nghe các khó khăn vướng mắc của nhân dân trong việc đền bù giải phóng mặt bằng. Quận ủy, UBND quận Hồng Bàng cử các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy và một Phó Chủ tịch Hội đồng bồi thường quận làm Trưởng đoàn trực tiếp xuống từng hộ dân, bám dân để tuyên truyền, vận động không kể ngày nghỉ để giải quyết dứt điểm các kiến nghị và báo cáo tiến độ về Thường trực Quận ủy. Quận cũng cử một đoàn là cán bộ đô thị các phường ứng trực tại các khu tái định cư tiến hành xác định ranh giới, mốc giới các thửa đất, giao đất tại thực địa, đo vẽ giác móng khi nhân dân xây dựng để đảm bảo đúng kích thước thửa đất, không để xảy ra tranh chấp đất đai với hộ dân liền kề trong quá trình xây dựng và sử dụng.

Việc tổ chức bốc thăm nhận đất tái định cư được quận tổ chức công khai dưới sự chứng kiến của nhân dân, đảm bảo công bằng, minh bạch. Đối với các lô đất đã hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, quận kịp thời tổ chức bàn giao tại thực địa, trao ngay giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thiết kế và cấp phép xây dựng cho các hộ dân tại trụ sở UBND phường.

Quận Hồng Bàng giải quyết đúng đắn các mối quan hệ lợi ích giữa người bị thu hồi đất với chính quyền, luôn nhận khó khăn về chính quyền và tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân, đặt lợi ích hợp pháp, chính đáng của các hộ dân lên trên. Việc tuân thủ các quy định của pháp luật về giải phóng mặt bằng, đảm bảo dân chủ, công khai, minh bạch và công bằng; làm tốt công tác nắm tình hình, phân hóa, ngăn chặn không để những trường hợp xấu lôi kéo, kích động các hộ dân chống lại chủ trương thu hồi đất... Đây cũng là kinh nghiệm quý trong việc thực hiện thành công giải phóng mặt bằng của quận Hồng Bàng.

Dự án xây dựng trục đường Hồ Sen - Cầu Rào 2 được khởi công từ năm 1994. Đây là công trình trọng điểm, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần hoàn chỉnh kết cấu hệ thống giao thông của TP. Hải Phòng theo hướng Bắc - Nam... Dự án sau nhiều lần gián đoạn, thay đổi chủ đầu tư, được điều chỉnh mức đầu tư trên 2.000 tỷ đồng; diện tích đất phải thu hồi gần 60.000 m2, liên quan đến 469 hộ dân ở khu vực lõi trung tâm của quận Lê Chân. Dự án xây dựng trục đường Hồ Sen - Cầu Rào 2 là công trình trọng điểm, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần hoàn chỉnh kết cấu hệ thống giao thông TP. Hải Phòng theo hướng Bắc - Nam.

Nguyên nhân khiến dự án này kéo dài tới 27 năm là do không giải phóng được mặt bằng. Người dân không đồng thuận chủ trương khai thác, đấu giá quỹ đất hai bên trục đường này sau khi hoàn thành. Để giải quyết dứt điểm nút thắt trong giải phóng mặt bằng Dự án xây dựng trục đường Hồ Sen - Cầu Rào 2, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng nêu rõ quan điểm phải đảm bảo tốt lợi ích của người dân thì người dân mới đồng thuận. Nếu không thay đổi mà vẫn thu hồi đất ở hai bên đường để tạo quỹ đất đấu giá thì chắc là rất khó giải phóng mặt bằng.

Từ quan điểm đó, lãnh đạo quận Lê Chân xuống tận nhà từng hộ, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và giải quyết thỏa đáng các ý kiến, kiến nghị của người dân. Tuyên truyền, vận động, thuyết phục để nhân dân ủng hộ chủ trương chung của thành phố, hiểu rõ chính sách, pháp luật để tự nguyện bàn giao mặt bằng là giải pháp then chốt. Sau khi nhận được sự ủng hộ, đồng thuận của người dân, công tác giải phóng mặt bằng, thi công công trình được chủ đầu tư và các nhà thầu gấp rút thực hiện, đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ.

Để hoàn thành giải phóng mặt bằng gần 60.000m2 dự án xây dựng trục đường Hồ Sen - Cầu Rào 2, quận Lê Chân thành lập 5 đoàn công tác xuống từng hộ dân để lắng nghe ý kiến, kiến nghị cụ thể về đất đai, kiến trúc, cây cối, hoa màu... Trên cơ sở nắm bắt chi tiết tâm tư, nguyện vọng của người dân, lãnh đạo quận trực tiếp chỉ đạo giải quyết thỏa đáng, công khai, minh bạch và đúng quy định pháp luật. Việc thực hiện giải phóng mặt bằng dự án này là một trong những thành tích nổi bật của quận Lê Chân trong năm 2020 và năm 2021.

Theo ông Nguyễn Xuân Ngọc - Phó Chủ tịch UBND quận Lê Chân, công tác giải phóng mặt bằng tuyến đường Hồ Sen - Cầu Rào 2 gặp rất nhiều khó khăn, phức tạp. Trong đó, đoạn từ ngã ba giao với phố Chợ Con tới phố Tô Hiệu gặp nhiều vướng mắc, trở ngại. Tại đây, có 28 hộ dân sinh sống với diện tích thu hồi 1.203m2, trong đó có nhiều hộ ở mặt đường kinh doanh các mặt hàng vật liệu xây dựng, thiết bị vệ sinh lâu năm nên không muốn di dời.

Ban Thường vụ Quận ủy, lãnh đạo UBND quận Lê Chân và các phòng liên quan, UBND phường Trại Cau khẩn trương vào cuộc, tổ chức nhiều đoàn do lãnh đạo Quận ủy, UBND quận làm trưởng đoàn trực tiếp đến từng hộ gặp gỡ, thông tin về chủ trương của thành phố, yêu cầu phát triển giao thông, đô thị, sự cần thiết mở rộng quy mô và nối dài tuyến đường tới phố Tô Hiệu. Đồng thời, tiến hành vận động người dân chấp hành. Quận Lê Chân giao các phòng chức năng nghiên cứu, áp dụng đầy đủ cơ chế, chính sách theo quy định của pháp luật để tính toán đền bù, bồi thường một cách linh hoạt theo hướng có lợi nhất đối với người dân. Do đó, các hộ dân từng bước chấp hành, ủng hộ chủ trương của thành phố.

Kinh nghiệm của quận Lê Chân trong giải phóng mặt bằng đó là: Phát huy tính chủ động, sáng tạo trong tổ chức thực hiện. Các chủ trương của thành phố về chỉnh trang đô thị, phát triển hạ tầng đều được chỉ đạo triển khai quyết liệt. Tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy trong công tác giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án. Các đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành từ quận tới phường được giao trực tiếp phụ trách địa bàn bám sát địa bàn để nắm bắt và có biện pháp giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc từ khi mới phát sinh. Người đứng đầu cấp ủy, đơn vị chịu trách nhiệm trước cấp ủy cấp trên về kết quả công tác giải phóng mặt bằng của địa phương, đơn vị.

Huy động cả hệ thống chính trị, đặc biệt là vai trò của đoàn thể nhân dân, cán bộ chủ chốt cơ sở trong công tác giải phóng mặt bằng. Quận Lê Chân đã thành lập các Tổ làm nhiệm vụ tuyên truyền, vận động từng hộ gia đình, người dân, tạo đồng thuận trong việc thực hiện các chính sách bồi thường, tái định cư, tạm cư. Qua đó, phân loại đối tượng và tuyên truyền, vận động có trọng tâm, trọng điểm.

Tùy từng dự án cụ thể, xác định chia nhóm đối tượng vận động như: Nhóm có gia đình người thân là đảng viên; nhóm cán bộ, công nhân, viên chức; nhóm gia đình có hội viên phụ nữ, cựu chiến binh, đoàn viên thanh niên... để có hình thức vận động phù hợp. Đa dạng hóa cách thức tuyên truyền, vận động, như: Tổ chức họp số đông các hộ dân có ảnh hưởng bởi các dự án để phổ biến chính sách, họp đảng bộ, chi bộ, các đoàn thể; tiếp xúc, đối thoại với từng nhóm đối tượng; tăng cường tiếp xúc, vận động những trường hợp cá biệt. Trong đó, đặc biệt coi trọng vai trò của những người có uy tín, có sức ảnh hưởng trong nhân dân để tạo sức lan tỏa. Các tổ chức đoàn thể tham gia hỗ trợ các gia đình vận chuyển đồ đạc, bàn giao mặt bằng.

Thực hiện nghiêm chủ trương công khai, minh bạch và đảm bảo tối đa quyền lợi của nhân dân, để nhân dân thấy được ý nghĩa của các dự án đối với sự phát triển chung, những lợi ích trực tiếp, gián tiếp mà nhân dân có được khi dự án hoàn thành. Với đặc điểm đất đai bị thu hồi ở những khu vực đô thị lõi có giá giao dịch thị trường cao so với khung giá đất thì việc vận dụng tối đa chính sách để bảo đảm quyền lợi cao nhất cho người dân bị thu hồi đất là rất quan trọng. Đồng thời, trong tổ chức thực hiện quy hoạch đảm bảo tái định cư đi trước một bước, bố trí quỹ đất tái định cư tại chỗ ở những nơi có điều kiện, việc tái định cư phải bảo đảm điều kiện sống và sinh kế bằng và tốt hơn. Thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân được ưu tiên hàng đầu...

Để gỡ các “nút thắt” trong công tác giải phóng mặt bằng, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng chỉ đạo kịp thời, giải quyết các khó khăn vướng mắc. Cả hệ thống chính trị, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trực tiếp vào cuộc quyết liệt trong công tác giải phóng mặt bằng. Trong đó, đảm bảo lợi ích của người dân được ưu tiên hàng đầu, lắng nghe những tâm tư nguyện vọng chính đáng của nhân dân, tạo ra sự đồng thuận trong nhân dân. Đây được coi là “chìa khóa” để thực hiện thành công việc giải phóng mặt bằng phục vụ thi công các dự án lớn trên địa bàn TP. Hải Phòng trong thời gian qua. (Baoxaydung.com.vn , Hải Nguyên; Moitruongvadothi.vn 19/4)

Hải Phòng: Kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí trên địa bàn thành phố

Vừa qua, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng có Chỉ thị 12/CT-UBND nhằm tăng cường công tác quản lý chất lượng không khí thông qua kiểm soát nguồn phát sinh khí thải và giám sát chất lượng không khí xung quanh, nhằm cải thiện chất lượng môi trường không khí và bảo đảm sức khỏe cộng đồng.

Theo đó, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, cùng các cơ quan, địa phương đánh giá tình hình chấp hành pháp luật về kiểm soát bụi, khí thải tại các cơ sở công nghiệp, hoạt động giao thông, xây dựng, đề xuất tạm đình chỉ hoặc đình chỉ hoạt động các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng theo quy định của pháp luật, báo cáo UBND TP. Hải Phòng kết quả trong tháng 6/2021. Đề xuất xây dựng và triển khai thực hiện quy hoạch mạng lưới quan trắc chất lượng không khí trên địa bàn thành phố; tiếp tục hoàn thiện các trình tự, thủ tục thực hiện dự án Trung tâm điều khiển tích hợp dữ liệu quan trắc môi trường và lắp đặt các trạm quan trắc môi trường tự động giai đoạn I; thường xuyên tổ chức thực hiện các chương trình quan trắc chất lượng không khí định kỳ trên địa bàn; cập nhật, cung cấp thông tin về chất lượng không khí trên địa bàn cho nhân dân và kịp thời cảnh báo khu vực ô nhiễm không khí trên địa bàn thành phố.

Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Phòng chủ trì xây dựng phương án, biện pháp ứng phó trong trường hợp không khí bị ô nhiễm nghiêm trọng trên địa bàn thành phố; thực hiện công tác kiểm kê nguồn khí thải, quan trắc, đánh giá về ô nhiễm bụi (PM10, PM2.5), hoàn thành và báo cáo UBND TP. Hải Phòng kết quả thực hiện trước ngày 31/12/2021.

Tăng cường kiểm soát các dự án, nhà máy có nguồn thải lớn, có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao như: Nhiệt điện than, thép, hóa chất và phân bón hóa học, chế biến và khai thác khoáng sản, xi măng, tái chế phế liệu, xử lý chất thải; khuyến khích các cơ sở sản xuất thay thế các loại máy móc, dây chuyền công nghệ lạc hậu bằng dây chuyền công nghệ hiện đại ít gây ô nhiễm môi trường; giám sát các cơ sở sản xuất thuộc đối tượng phải lắp đặt quan trắc khí thải tự động và truyền dữ liệu về Sở Tài nguyên và Môi trường theo quy định. Xử lý nghiêm các cơ sở có hoạt động gây ô nhiễm không khí trên địa bàn thành phố theo quy định pháp luật.

Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện và các cơ quan, đơn vị nghiêm túc thực hiện theo Chỉ thị. Tổng hợp, báo cáo kết quả triển khai thực hiện về Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp, báo cáo UBND TP. Hải Phòng. Sở Tài nguyên và Môi trường theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện; tổng kết, đánh giá, báo cáo UBND TP. Hải Phòng, Bộ Tài nguyên và Môi trường kết quả thực hiện trong năm 2022. Trong quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị, nếu có vướng mắc, yêu cầu các Sở, ban ngành, UBND các quận huyện và các cơ quan, đơn vị liên quan có văn bản gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp, đề xuất, báo cáo UBND TP. Hải Phòng xem xét, giải quyết theo quy định. (Baoxaydung.com.vn 19/4, Hải Nguyên – Đăng Hùng; Tài nguyên & Môi trường 20/4, tr6)

Một địa chỉ giáo dục truyền thống

Nằm trên địa bàn phường Nam Sơn, quận Kiến An, TP. Hải Phòng, nhà truyền thống Sư đoàn 363 (Quân chủng Phòng không-Không quân) là nơi lưu giữ nhiều hiện vật ghi dấu chiến công của đơn vị trong những năm tháng kháng chiến chống Mỹ, cứu nước cùng nhiều hoạt động trong giai đoạn mới.

Nhà truyền thống được thiết kế xây dựng hai tầng, không gian rộng rãi, hình ảnh tư liệu, hiện vật lịch sử được bố trí khoa học, hài hòa, dễ xem, dễ hiểu khi khách đến tham quan, học tập với các khu trưng bày: Bác Hồ với Bộ đội Phòng không-Không quân; lãnh đạo Đảng, Nhà nước, quân đội, các đoàn khách quốc tế với sư đoàn; tướng lĩnh, anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân và cán bộ, chiến sĩ đơn vị cùng bia ghi danh 1.186 liệt sĩ của sư đoàn qua các thời kỳ; quản lý vùng trời, sẵn sàng chiến đấu trong giai đoạn mới...

Thượng tá Nguyễn Đức Ất, Phó chủ nhiệm Chính trị sư đoàn cho biết: “Sư đoàn 363 được thành lập ngày 19-5-1965. Ngay sau khi thành lập, sư đoàn đã cơ động tham gia nhiều chiến dịch lớn. Sư đoàn đã bắn rơi 381 máy bay các loại, trong đó có 12 máy bay B-52, 1 máy bay F111. Với những thành tích xuất sắc, sư đoàn vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ chống Mỹ, cứu nước. Nhà truyền thống Sư đoàn 363 là địa chỉ giáo dục truyền thống cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên địa bàn thành phố hoa phượng đỏ”. (Qdnd.vn 19/4, Cao Thanh Đông)

GIÁO DỤC

Hải Phòng lan tỏa văn hóa đọc trong nhà trường

Với thông điệp “Mỗi trang sách là một bước chân”, dự án “Bước chân của sách” được xây dựng và thực hiện với các hoạt động đa dạng, nhằm khuyến khích học sinh, sinh viên đọc sách một cách khoa học, bài bản; từng bước nâng cao văn hóa đọc trong học sinh, sinh viên.

Dự án “Bước chân của sách” bắt đầu được triển khai tại TP. Hải Phòng từ tháng 5/2020. Vừa qua, một cuộc thi giới thiệu về sách trong dự án đã thu hút gần 1 nghìn bài dự thi của các em học sinh tại Hải Phòng. Những tri thức trong các cuốn sách đã được cô đọng bằng những cảm nhận mộc mạc, chân thành của các em học sinh, từ đó được lan tỏa trong các nhóm lớp, các trường học và khơi dậy tình yêu đọc sách.

Cùng với cuộc thi giới thiệu về sách, các mô hình "Thư viện 50k" đã được xây dựng trong các trường học tại tất cả 15 quận, huyện của TP. Hải Phòng. Các em học sinh hào hứng góp sách vào thư viện lớp; sau một thời gian định kỳ, nhà trường cho trao đổi sách giữa các lớp với nhau và rộng hơn giữa các trường trong thành phố và các tỉnh, thành phố khác.

Với mô hình này, hơn 1,3 triệu cuốn sách với gần 32.000 giá sách trong các "Thư viện 50k" đang được các em học sinh của TP. Hải Phòng truyền tay nhau đọc. Từ những bước chân của sách, tri thức được chia sẻ và lan tỏa đến các em học sinh.

PGS.TS. Nhà giáo ưu tú Lê Quốc Tiến - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng, "cha đẻ”" dự án Bước chân của sách cho biết: "Bước chân của sách mang lại sự công bằng rất tuyệt vời, dù các em học sinh ở trung tâm thành phố hay vùng khó khăn nhất thì các em có cơ hội ngang nhau để tiếp cận những cuốn sách, tác phẩm hay nhất. Vừa qua, chúng tôi đã mở những lớp tập huấn cho học sinh và giáo viên về các kỹ năng đọc sách để các em yêu sách hơn. Ngoài ra, dạy cho các em kỹ năng làm sao đọc sách nhanh, ghi nhớ lâu và dùng kỹ năng này để học tập hiệu quả nhất. Hơn nữa, giúp các em có chiều sâu về tâm hồn, chiều rộng hơn về kiến thức để các em học tập tốt hơn và biết cách hoạch định kế hoạch cho tương lai của mình. Đấy là điều mà dự án mong muốn đưa lại".

PGS. TS. Nhà giáo ưu tú Lê Quốc Tiến đã tặng gần 400 giá sách, với trên 5.000 đầu sách cho giáo viên, học sinh một số trường trên địa bàn TP. Hải Phòng. Những cuốn sách được ông lựa chọn đều là những tác phẩm kinh điển, những cuốn sách hay về văn học, lịch sử, khoa học...., được các giải thưởng lớn, có nội dung và hình thức với lứa tuổi các bậc học, để dễ dàng thu hút và tạo cho các em hứng thú, niềm say mê đọc.

Bên cạnh đó, nhiều trường học tại Hải Phòng còn có những cách làm hay, hiệu quả nhằm khơi dậy và nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho học sinh. Trường THPT Hàng Hải (quận Ngô Quyền, Hải Phòng) đưa giờ đọc sách vào chương trình khóa biểu vào trường, mỗi tuần sẽ có nhóm học sinh thuyết trình về cuốn sách đã đọc, các em học sinh ghi nhật ký đọc sách của mình...

Em Nguyễn Thị Hồng Ngọc - học sinh lớp 11B9 Trường THPT Hàng Hải cho biết: "Trước kia, thời gian đọc sách của bọn em rất hạn chế vì việc học tập rất nhiều. Rất may mắn được nhà trường phát động việc đọc sách, chúng em đc đọc sách trong các giờ ra chơi, các giờ sinh hoạt, chia sẻ với nhau những cuốn sách hay, biết thêm nhiều điều mới, nhiều kiến thức hơn, đã hình thành trong mỗi chúng em thói quen đọc sách thường xuyên hơn. Có tiết sinh hoạt với chủ đề “Mỗi tuần 1 cuốn sách hay”, các bạn lên thuyết trình sách, từ đó chia sẻ với nhau những cuốn sách thú vị để các bạn tìm đọc".

Theo những “Bước chân của sách”, tri thức, tình yêu văn hóa đọc và sự sẻ chia yêu thương của các em học sinh tại Hải Phòng đã được lan tỏa đến các trường học vùng cao của tỉnh Yên Bái. Đến nay, dự án "Bước chân của sách" đã kết nối và tặng hơn 1 nghìn cuốn sách tới các trường học tại TP. Yên Bái và huyện Mù Cang Chải.

 

Thầy giáo Huy Thụy - Phó hiệu trưởng Trường THCS và THPT Púng Luông (huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái) cho hay: "Khi tiếp nhận dự án, nhà trường đã phát triển năng lực đọc, luân chuyển sách qua lớp học để các em đều có thể đọc sách; sau khi đọc xong viết lại cảm nhận và lời nhắn nhủ cho bạn sau. Qua 1 thời gian thực hiện đã giúp các em phát triển năng lực đọc và năng lực, phẩm chất. Nhà trường rất mong tiếp nhận được tình cảm, sự giúp đỡ của dự án tại Hải Phòng cũng như các địa phương trên mọi miền Tổ quốc để lan tỏa ý nghĩa tốt đẹp của dự án".

"Bước chân của sách" không chỉ khơi dậy, phát triển văn hóa đọc trong học sinh, sinh viên mà còn góp phần lan tỏa những thông điệp tốt đẹp, kết nối những yêu thương, tạo hành trang vững chắc để các em học sinh, sinh viên bước vào đời. (Vov.vn 20/4, Thanh Nga)

GIAO THÔNG

"Sắc nắng vàng" và "màu thiên thanh" trên đất Cảng

Hải Phòng là địa bàn trọng điểm về trật tự an toàn giao thông, hội tụ đầy đủ các tuyến giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường không, là một trong hai hệ thống cảng biển lớn nhất Việt Nam. Với vai trò, nhiệm vụ của mình, những năm qua Viện Kiểm sát Nhân dân TP. Hải Phòng đã chủ động tham mưu, ban hành nhiều văn bản kiến nghị tới chính quyền địa phương có các giải pháp nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông và phòng, chống tội phạm giao thông trên địa bản. (Baovephapluat.vn 19/4, Kim Mạnh - Bá Việt) 

BÁO ĐỊA PHƯƠNG

Hội viên Cựu chiến binh các cấp tham gia công tác bầu cử: Chủ động, trách nhiệm cao

Thời điểm này, sau hội nghị hiệp thương lần 3 lập danh sách chính thức người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, các tổ bầu cử tiếp tục hoàn thiện trang trí các địa điểm bỏ phiếu. Lực lượng cựu chiến binh (CCB), các địa phương với 30-50% số hội viên là thành viên tổ bầu cử, chủ động tham gia các phần việc, góp công, góp sức để cuộc bầu cử thành công tốt đẹp.

Theo thống kê của Hội CCB thành phố, có hàng nghìn CCB tham gia ứng cử đại biểu HĐND các cấp và CCB là thành viên của các tổ bầu cử, ban bầu cử tại cơ sở. Như tại quận Lê Chân có 139 đại biểu là hội viên ứng cử đại biểu HĐND quận và phường, trong đó có 19 CCB là chủ tịch, phó chủ tịch Hội CCB các phường. Cùng với đó, Hội CCB quận có gần 200 hội viên là thành viên các tổ bầu cử. Các CCB luôn nêu cao tinh thần tự giác, gương mẫu, chủ động trong công việc được giao.

Còn hơn 1 tháng nữa đến ngày toàn dân đi bầu cử, với chỉ đạo xuyên suốt từ Thường trực Hội CCB thành phố, các cấp hội và lực lượng CCB tại cơ sở phát huy tinh thần gương mẫu, tích cực tham gia đóng góp công sức vào cuộc bầu cử, vận động gia đình, cộng đồng thực hiện tốt để đạt hiệu quả cao. Riêng lực lượng cử tri là CCB toàn thành phố phấn đấu đi bỏ phiếu ngay trong buổi sáng ngày bầu cử. (Baohaiphong.com.vn 19/4, Phương Nam)

Tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công

Theo Sở Kế hoạch - Đầu tư Hải Phòng, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công của Hải Phòng quý 1/2021 tiến bộ hơn cùng kỳ năm 2020. Tuy nhiên, tại nhiều đơn vị, địa phương, việc giải ngân còn chậm, đến nay có đơn vị chưa giải ngân được đồng nào. Vì vậy, đây là nhiệm vụ được UBND thành phố chỉ đạo phải tăng tốc trong quý 2, khắc phục bằng được tình trạng “đầu năm đủng đỉnh” trong giải ngân vốn đầu tư công, rồi cuối năm lại phải chạy nước rút

Theo lãnh đạo Sở Kế hoạch - Đầu tư, khả năng tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trong quý 2 sẽ cao hơn vì thành phố đang đốc thúc thực hiện nhiều công trình, dự án lớn. Theo đó, thành phố đã phân bổ 105 tỷ đồng cho 7 quận xây dựng công viên cây xanh; 420,6 tỷ đồng cho 8 xã thí điểm xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu; bố trí hàng trăm tỷ đồng cải tạo hè đường các tuyến phố trung tâm…

Đồng thời, đã phân bổ và chuẩn bị khởi công loạt dự án giao thông lớn như: tuyến đường vành đai 2; cải tạo, nâng cấp, mở rộng quốc lộ 10, đoạn từ cầu Đá Bạc đến cầu Kiền; đường Đông Khê 2; đường từ đường bộ ven biển đến ngã ba Vạn Bún, quận Đồ Sơn…; cầu Nguyễn Trãi; cầu Bến Rừng; cầu Lại Xuân… Như vậy, nguồn vốn đầu tư sẽ rất lớn. Các Ban quản lý dự án, các địa phương cần khẩn trương, tích cực triển khai công việc, thủ tục, đẩy nhanh hơn nữa tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, đáp ứng yêu cầu phát triển thành phố. (Baohaiphong.com.vn 19/4, Thanh Hiệp)

Mùa tư vấn, tuyển sinh đại học năm 2021: Đa dạng kênh thông tin

Quy chế tuyển sinh đại học năm 2021 có một số thay đổi về mặt kỹ thuật nhằm tạo thuận lợi hơn cho thí sinh. Bên cạnh đó, công tác tuyển sinh của các trường đại học trên địa bàn thành phố cũng có một số điều chỉnh, bổ sung về chỉ tiêu, ngành nghề và phương thức tuyển sinh… Để chuẩn bị kỹ mùa tuyển sinh 2021, công tác tư vấn tuyển sinh đang được các trường đẩy mạnh bằng nhiều phương pháp, cách làm sáng tạo, thiết thực.

Bước vào mùa tuyển sinh 2021, Trường đại học Hải Phòng chuẩn bị sẵn sàng đề án, phương án tuyển sinh, trong đó có một số điểm mới, điều chỉnh để phù hợp thực tế. Tiến sĩ Đỗ Thị Thanh Toàn, Phó trưởng Phòng Khảo thí và đảm bảo chất lượng (Trường đại học Hải Phòng) cho biết: Năm nay, nhà trường dự kiến tuyển sinh 5.000 chỉ tiêu, tăng hơn 2.000 chỉ tiêu so với năm 2020. Bên cạnh 3 phương thức tuyển sinh truyền thống, nhà trường bổ sung 2 phương thức tuyển sinh khác.

 Đó là xét kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội và xét tuyển dựa vào chứng chỉ quốc tế (IELTS, TOEFL iBT, TOEIC, HSK) kết hợp với kết quả thi THPT hoặc kết quả học tập. Mặt khác, qua khảo sát nhu cầu thực tế, nhà trường mở thêm 3 mã ngành đào tạo mới: Sư phạm tin học, Quản trị dịch vụ và lữ hành, Thương mại điện tử. Đối với các ngành sư phạm là thế mạnh của nhà trường, sẽ tiến hành đào tạo tích hợp các môn như: Toán – Lý, Toán – Hóa, Văn – Giáo dục công dân… Nhà trường đang tiếp nhận hồ sơ xét tuyển và hồ sơ đăng ký dự thi năng khiếu.

Thông tin về công tác tuyển sinh của Trường đại học Y- Dược Hải Phòng năm nay, PGS.TS Nguyễn Văn Ninh, Trưởng Phòng Đào tạo cho biết: Nhà trường tiếp tục duy trì 3 phương thức tuyển sinh: thi tuyển, xét tuyển dựa vào kết quả thi THPT, kết hợp giữa thi tuyển và xét tuyển. Chỉ tiêu tuyển sinh giữ mức ổn định như năm 2020. Tuy nhiên, có một số điểm mới các thí sinh cần lưu ý. Đối với thí sinh thuộc diện tuyển thẳng vào ngành Y khoa, Răng – Hàm – Mặt, nếu đoạt giải ba kỳ thi học sinh giỏi quốc gia thì không cần chứng chỉ Tiếng Anh quốc tế đạt IELTS 5.0 trở lên hoặc TOEFL iBT 50 trở lên như năm 2020. Đồng thời, đối với thí sinh thuộc diện ưu tiên xét tuyển, đoạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia môn Toán, Hóa, Sinh, điểm cộng thưởng vào tổng điểm xét duyệt tăng 1 điểm so với năm 2020, cụ thể: giải Nhất cộng 5 điểm, giải Nhì cộng 4 điểm và giải Ba cộng 3 điểm. (Baohaiphong.com.vn 19/4, Hoàng Xuân)

Tuổi trẻ Hải Phòng phong phú các hoạt động xung kích vì cuộc sống cộng đồng

Quý I năm nay, cùng với việc phát huy hiệu quả vai trò của tuổi trẻ tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, các hoạt động tình nguyện đảm bảo an sinh xã hội được các cấp bộ Đoàn trên địa bàn thành phố đặc biệt quan tâm phát động thu hút sự tham gia hưởng ứng nhiệt tình, đông đảo của lực lượng Đoàn viên Thanh niên      trong và ngoài tổ chức Đoàn, Hội. Các hoạt động tình nguyện được tuổi trẻ thành phố tổ chức đều đảm bảo tính rộng khắp, tình dẫn dắt, thiết thực, hiệu quả và ngày càng có xu hướng phát triển sâu rộng.

Trong quý, Ban Thường vụ Thành đoàn đã chỉ đạo Đoàn Thanh niên các cấp tổ chức tốt các hoạt động chăm lo tết cho thanh niên. Các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, đền ơn đáp nghĩa cũng được tuổi trẻ thành phố tổ chức với nhiều nội dung phong phú, mang lại hiệu quả xã hội cao.

Các hoạt động “Tình nguyện mùa đông”, “Xuân tình nguyện” ngày càng có sức thu hút đối với thanh niên. Hoạt động hiến máu tình nguyện thu hút đông đảo các lực lượng thanh niên tham gia, góp phần đáp ứng một phần nhu cầu sử dụng máu của các bệnh viên phục vụ quá trình cứu chữa người bệnh. (Anhp.vn 19/4, KC)

ĐIỂM TIN ĐÃ ĐƯA

Hải Phòng đề nghị công nhận thêm 2 huyện đạt chuẩn nông thôn mới

TP. Hải Phòng vừa đề nghị Trung ương thẩm định và công nhận thêm 2 huyện đạt chuẩn nông thôn mới là huyện An Dương và huyện Tiên Lãng. (Nongnghiep.vn 19/4, Đinh Mười)./.

 

 

 

 

 

 

Cổng thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Phạm Hưng Hùng

 Địa chỉ: Số 18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

 Điện thoại: 080-31274

Liên hệ

Cơ quan thường trực: Trung tâm Thông tin - Tin học, Văn phòng UBND thành phố

 Địa chỉ: nhà Đ, số 18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

 Điện thoại: 0225.3821.055

 Fax: 0225.3747.352

 Email: congthongtindientu@haiphong.gov.vn

Sơ đồ cổng - RSS