Điểm báo hằng ngày về Hải Phòng (ngày 19/6/2020)

THỜI SỰ - CHÍNH TRỊ  

Quốc hội: Phối hợp chặt chẽ các bộ ngành trong bảo vệ môi trường

Chiều 18/6, Quốc hội thảo luận tại hội trưởng về dự án luật Bảo vệ Môi trường (sửa đổi), bên hành lang Quốc hội các đại biểu cho rằng dự luật cũng cần quy định đánh thuế bảo vệ môi trường theo nguyên tắc "người gây ô nhiễm phải trả tiền" nhằm khuyến khích người gây ô nhiễm giảm lượng chất thải ra môi trường và tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước thông qua việc đưa chi phí môi trường vào trong giá thành sản phẩm.

Theo các đại biểu, trong các quy định tại dự thảo Luật bảo vệ môi trường, sửa đổi, đang trình Quốc hội cho ý kiến đã có một cách tiếp cận mới trong việc quản lý chất thải, rác thải sinh hoạt đô thị, kể cả nông thôn, trong đó đưa vào một nội dung đó là việc người dân phải đóng phí. Đây là một cách tiếp cận mà nhiều nước trên thế giới đã làm. Tuy nhiên, theo các đại biểu, nếu quy định đóng phí mà lại chia làm rất nhiều đối tượng như vậy thì các quy định cụ thể liên quan đến cách thức tính phí, và làm thế nào để người đi thu phí phân biệt được đối tượng nào có phân loại, đối tượng nào không phân loại và sẽ phát sinh một hệ thống khá lớn đội ngũ để đi giám sát việc phân loại.

Đại biểu Bùi Thanh Tùng, đoàn Hải Phòng cho rằng nếu như chúng ta không giám sát được và chúng ta không kiểm soát tốt thì sẽ rất khó để giám sát được người dân có phân loại hay không phân loại rác và phân loại đến mức độ nào.

“Tất cả những câu chuyện đó là những vướng mắc mà chúng tôi nghĩ rằng là chúng ta phải tính toán kỹ trong dự thảo luật cũng như sau này khi luật được xem xét thông qua và chúng ta chấp nhận phương thức là người dân phải đóng phí thông qua khối lượng rác thải sinh hoạt phát sinh và thông qua cái chuyện là có phân loại không phân loại thì các quy định cụ thể dưới luật mà do Chính phủ cũng như các bộ, ngành quy định là phải rất cụ thể rất rõ ràng mới thực hiện được một cách thuận lợi.”, đại biểu Bùi Thanh Tùng nói.

Đồng tình với quan điểm này, đại biểu Đỗ Tiến Sinh, đoàn Quảng Bình cho rằng thu phí chất thải là điều tất yếu. Tuy nhiên, không thể đánh đồng tất cả các loại chất thải mà phải quy định loại chất thải hoặc kiểm đếm đầu ra của chất xả thải:

Đại biểu Đỗ Tiến Sinh chia sẻ: “Tôi cho rằng bây giờ chúng ta không thể đồng loạt đồng loạt đánh theo, tức là có rất nhiều hình thức thể hiện cái thứ hai là bây giờ chúng ta phải lý tiến kỹ thuật. Ví dụ, trong tiêu dùng chẳng hạn cũng có những cái gì trước hạn chế thì rõ ràng nó có cái lũy tuyến. Ví dụ như trong sử dụng điện đang xả thải buổi chiều ngược lại, ông càng nhiều thì tôi càng phải đánh nhiều hơn chứ không phải là tỷ lệ thuận với tôi không khuyến khích những cái gì không khuyến khích thì chúng ta rõ ràng chúng ta phải hạn chế đúng không chứ bây giờ chúng ta đánh đồng giống nhau thì như vậy chúng ta không sức đâu để đi là khắc phục việc đấy cả vậy”.

Các đại biểu đề nghị nghiên cứu bổ sung quy định về nguyên tắc đối với việc xử lý giảm khí thải tác động xấu đến môi trường.

Chiều 18/6, thảo luận ở hội trường về dự án Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi), các đại biểu đề nghị nghiên cứu bổ sung quy định về nguyên tắc đối với việc xử lý giảm khí thải tác động xấu đến môi trường.

Các ý kiến cũng tranh luận với việc kêu gọi xã hội hóa để bảo vệ môi trường. Đồng thời đề nghị có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ ngành và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tránh chồng chéo chức năng nhiệm vụ và đổ lỗi trách nhiệm trong phối hợp thực hiện bảo vệ môi trường.

Thảo luận tại hội trường, các đại biểu cho rằng: Đại dịch Covid-19 vừa qua cho chúng ta nhận ra rằng sự an toàn sinh mạng con người rất mong manh, sẽ có những đại dịch bất ngờ xảy ra nếu  con người không tôn trọng tự nhiên, không có ý thức bảo vệ môi trường. Theo các đại biểu việc sửa đổi Luật Bảo vệ môi trường nhằm ngặn chặn các đại dịch nguy hiểm sẽ xảy ra, hoặc nếu có xảy ra thì có cơ sở pháp lý để giải quyết, xử lý và ứng phó với các đại dịch đó.

Đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương, đoàn Ninh Thuận đề nghị: cần nghiên cứu bổ sung quy định về nguyên tắc đối với việc xử lý giảm khí thải tác động xấu đến môi trường: “Như thế nào là giảm thiểu định lượng giảm thiểu như thế nào để được xem là đảm bảo không khí không còn tác động xấu đến môi trường. Theo tôi cần quy định minh bạch quy định này để thuận lợi trong công tác kiểm tra, xử lý vi phạm, tránh tình trạng người dân phản ánh là ô nhiễm không hít thở nổi, không khí ô nhiễm sống không nổi với ô nhiễm không khí. Vấn đề ô nhiễm không khí thì còn đó nhưng vẫn bảo là đã thực hiện giảm thiểu theo quy định rồi và không thực hiện xử lý nữa. Việc này gây bức xúc trong người dân”.

Các đại biểu Nguyễn Ngọc Phương, đoàn Quảng Bình; đại biểu Nguyễn Trí Tài đoàn Thừa Thiên Huế và nhiều đại biểu khác đề nghị quan tâm đầu tư nguồn lực tài chính cho bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu và đề nghị xã hội hóa trong bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, địa biểu Dương Minh Tuấn, đoàn Bà Rịa Vũng Tàu lại không đồng tình với quan điểm này và tranh luận lại: “Kêu gọi xã hội hóa có thể góp phần bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, nguồn lực xã hội hóa chỉ đảm bảo cho xử lý chất thải còn một số công trình khác Nhà nước phải đóng vai trò chủ đạo. Chẳng hạn như việc xử lý các bãi rác gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, các dòng sông chảy qua nhiều địa phương, chất thải độc tồn lưu sau chiến tranh hay hoạt động quan trắc, khảo sát chất lượng môi trường cho nhân dân… chẳng hạn như thành phố Hồ Chí Minh trên thế giới một số quốc gia hàng năm chi 5 đến 10% GDP cho bảo vệ môi trường. Do đó, Nhà nước phải giữ vai trò chủ đạo trong bảo vệ môi trường hàng năm Nhà nước phải bố trí chi ngân sách nguồn đầu tư vào nguồn vốn sự nghiệp”.

Về các nội dung liên quan đến đánh giá tác động môi trường, các đại biểu cho rằng: dự thảo luật lần này đã chuyển từ việc phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường thành phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường nhằm nâng cao trách nhiệm của Hội đồng thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường, đồng thời trao cho chủ đầu tư tự chịu trách nhiệm với việc tiếp thu, chỉnh sửa, bổ sung, hoàn thiện báo cáo đánh giá tác động môi trường. Tuy nhiên, đại biểu Bùi Thanh Tùng đoàn Hải Phòng đề nghị: “Việc quy định thẩm quyền của các bộ quản lý xây dựng chuyên ngành trong thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường và kiểm tra thực hiện các nội dung yêu cầu về bảo vệ môi trường trong quá trình thực hiện dự án lại không thống nhất với các quy định về phân công chức năng quản lý nhà nước, thanh tra, kiểm tra chuyên ngành về môi trường của các bộ, ngành nêu trên trong dự thảo luật, đề nghị Ban soạn thảo tiếp tục nghiên cứu”.

Các ý kiến đề nghị việc phối hợp giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường với các Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cần mang tính đồng bộ, tránh chồng chéo chức năng nhiệm vụ, đổ lỗi trách nhiệm của Bộ, ngành địa phương trong phối hợp. Đại biểu Phạm Văn Hòa, đoàn Đồng Tháp đề nghị: “Thanh tra kiểm tra đột xuất khi có phản ánh về môi trường, không phải không báo trươc cho đối tượng tra là phù hợp vì nếu báo trước nếu không phát hiện, cơ sở đối phó mà thanh tra, kiểm tra theo quy trình không phát hiện được. Nhưng cũng không được tùy tiện thanh tra, kiểm tra ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của tổ chức và cá nhân”.

Đại biểu Nguyễn Minh Đức, đoàn Thành phố Hồ Chí Minh thì đề nghị Bộ Công an có trách nhiệm chỉ đạo tổ chức thực hiện pháp luật về bảo vệ môi trường trong hoạt động của lực lượng công an nhân dân; chỉ đạo, tổ chức hoạt động phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật có liên quan đến phòng, chống tội phạm về môi trường. Đại biểu Nguyễn Minh Đức phân tích:“Vẫn có những cái việc là khi các quy chuẩn tiêu chuẩn mà Bộ Tài nguyên và Môi trường đã đặt ra và cơ quan quản lý nhà nước về môi trường của Bộ Tài nguyên và Môi trường đã thực hiện rất tốt nhiệm vụ đó. Một số doanh nghiệp vẫn có lợi dụng làm các hệ thống ngầm để xả thải giấu diếm thì xả thải các chất thải rắn lỏng ra môi trường gây ra ô nhiễm mà khi những người dân phát hiện thấy và gây ra những hậu quả rất nặng nề, thậm chí là cả sự cố môi trường. Chính vì vậy, cho nên là nếu chỉ quy định là chỉ Bộ trưởng Bộ Công an chỉ đạo về trong việc phòng, chống tội phạm môi trường thôi. Còn những hành vi liên quan đến về việc phòng, chống tội phạm về môi trường thì có lẽ cần phải có quy định trong này thì nó mới đảm bảo toàn và trọn vẹn”.

Các đại biểu đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành để đánh giá các nội dung để thực hiện cấp giấy phép môi trường được bao quát đầy đủ, không bỏ sót các hành vi mà theo chính sách này phải được đánh giá, kiểm tra và xử lý, nếu có vi phạm nhằm tạo cơ sở pháp lý cho quá trình cấp phép thanh tra, kiểm tra, xử lý sau này. Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng, Ủy ban Dân nguyện của Quốc hội đề nghị chú ý vấn đề bảo vệ môi trường không khí ở đô thị: “Đây là một cái mà chịu áp lực rất lớn và ô nhiễm trong thời gian vừa qua. Chúng ta thấy lúc tôi theo dõi là trên địa bàn thành phố Hà Nội luôn luôn giữ vị trí quán quân về chỉ số tím và chỉ số đỏ. Tôi đề nghị cần phải quy định rõ chính sách bảo vệ môi trường các thành phố lớn khu dân cư, nhất là các khu vực thường xuyên chịu áp lực của ô nhiễm do khói bụi, trong đó cần quy định rõ tỷ lệ trồng rừng, tỷ lệ xây dựng công viên các thành phố lớn theo quy hoạch xây dựng và đề nghị bổ sung vấn đề về giải pháp xây dựng và bảo vệ môi trường không khí đô thị”.

Tại phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho biết, Quốc hội chưa quyết định xem xét thông qua dự án Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) tại 3 kỳ họp. Sắp tới Ủy ban TVHQ tiếp tục tổ chức Hội nghị Đại biểu Quốc hội chuyên trách để xin ý kiến Đại biểu Quốc hội vào các nội dung của dự án Luật.

Trước đó, vào đầu giờ chiều 18/6, Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP). Luật quy định Lĩnh vực đầu tư theo phương thức PPP bao gồm: Giao thông vận tải; Lưới điện, nhà máy điện, Thủy lợi; cung cấp nước sạch…vv. Quy mô tổng mức đầu tư tối thiểu của dự án PPP được quy định không thấp hơn 200 tỷ đồng đối với dự án; trường hợp thuộc địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật về đầu tư thì không thấp hơn 100 tỷ đồng.

Về cơ chế chia sẻ phần tăng, giảm doanh thu. Luật quy định, khi doanh thu thực tế đạt cao hơn 125% mức doanh thu trong phương án tài chính tại hợp đồng dự án PPP, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP chia sẻ với Nhà nước 50% phần chênh lệch giữa doanh thu thực tế và mức 125% doanh thu trong phương án tài chính. Luật cũng quy định kiểm toán nhà nước trong hoạt động đầu tư theo phương thức PPP. Kiểm toán việc quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công và các hoạt động có liên quan đến việc quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công tham gia vào dự án PPP theo quy định của pháp luật về kiểm toán nhà nước.

Cũng với đa số phiếu tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2018. Nghị quyết quyết nghị: Tổng số thu cân đối ngân sách nhà nước là 1 tỷ 880 triệu 029 nghìn 177 triệu đồng, bao gồm cả số thu chuyển nguồn từ năm 2017 chuyển sang năm 2018, thu kết dư ngân sách địa phương năm 2017, thu từ quỹ dự trữ tài chính theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước. Bội chi ngân sách nhà nước là 153 triệu 110 nghìn 403 triệu đồng, bằng 2,8% tổng sản phẩm trong nước (GDP), không bao gồm kết dư ngân sách địa phương.

Ngày 19/06, Quốc hội họp phiên bế mạc kỳ họp thứ 9, trước khi Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu bế mạc, Quốc hội biểu quyết thông qua 7 Nghị quyết quan trọng; biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội và thảo luận ở hội trường về dự án Luật Biên phòng Việt Nam. (Vov.vn 18/6; Baotintuc.vn 18/6; Anninhthudo.vn 18/6; Hanoimoi.com.vn 18/6; Nhandan.com.vn 19/6; Hà Nội mới 19/6, tr2; Quân đội nhân dân 19/6, tr4; Nongnghiep.vn 19/6)

HẢI QUAN  

Thu ngân sách đối diện nhiều khó khăn

Bức tranh thu ngân sách nhà nước (NSNN) 5 tháng đầu năm 2020 đang ghi nhận đà sụt giảm. Thực trạng này xuất phát từ những đình trệ trong sản xuất, kinh doanh cũng như tác động từ các gói hỗ trợ của Nhà nước trước dịch bệnh Covid-19.

Covid-19 kéo kim ngạch XNK hàng hóa tiếp tục giảm. Tổng kim ngạch 5 tháng đầu năm ước đạt 196,8 tỷ USD, giảm 2,8% so với cùng kỳ năm 2019, trong đó, kim ngạch nhập khẩu một số mặt hàng có số thu ngân sách lớn giảm, như: xăng dầu các loại giảm 48,1%, ô tô nguyên chiếc giảm 44%, sắt thép giảm 15,9%, máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng giảm 3%,... Điều này tác động làm giảm thu ngân sách từ hoạt động XNK. Tổng thu trong 5 tháng đầu năm đạt 123.485 tỷ đồng, bằng 36,5% dự toán, bằng 34,8% chỉ tiêu phấn đấu và giảm tới 25.621 tỷ đồng, tương đương giảm 17,18% so với cùng kỳ năm 2019, tức là 149.106 tỷ đồng. Trong đó, một số đơn vị hải quan địa phương bị ảnh hưởng trực tiếp đến số thu như: Cục Hải quan TPHCM giảm 19,3%; Cục Hải quan Hải Phòng giảm 25,74%; Cục Hải quan Đồng Nai giảm 24,76%; Cục Hải quan Bà Rịa Vũng Tàu giảm 17,98%; Cục Hải quan Bắc Ninh giảm 15,1%; Cục Hải quan Hà Nam Ninh giảm 17,2%; Cục Hải quan Hà Nội giảm 5,8%; Cục Hải quan Bình Dương giảm 6,8% so với cùng kỳ năm 2019. (Haiquanonline.com.vn 19/6)

PHÁP LUẬT – AN NINH QUỐC PHÒNG      

Hải Phòng: Lực lượng công an kịp thời cứu 1 người có ý định tự tử tại bãi biển Đồ Sơn

Theo đó, khoảng 10h30 ngày 17/6, Công an phường Hải Sơn, quận Đồ Sơn nhận được tin báo của người dân về việc phát hiện một người đàn ông có biểu hiện bất thường, lao xuống biển nghi vấn tự tử tại khu vực bờ biển trước cửa nhà hàng Thanh Hương – Hoa Phượng, khu I, phường Hải Sơn.

Sau khi nhận tin báo, Công an phường Hải Sơn nhanh chóng có mặt tại khu vực xảy ra sự việc, phối hợp với quần chúng nhân dân kịp thời vận động, ngăn chặn, động viên tinh thần và đưa người đàn ông về trụ sở Công an an toàn.

Qua xác minh, người đàn ông có ý định tự tử tên là Phạm Đức S., ở Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Do gặp một số chuyện trong cuộc sống nên khoảng 8h30 cùng ngày, ông S. đã bắt taxi đến khu I, Đồ Sơn với mục đích tự tử.

Nắm được thông tin lai lịch của người đàn ông trên, lực lượng Công an phường Hải Sơn đã báo cáo lên Công an quận Đồ Sơn đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng, liên hệ với nhân thân trong gia đình đến làm việc.

Chiều cùng ngày, chị gái ông S. đã đến làm việc tại trụ sở Công an phường Hải Sơn, đề nghị được đón ông S. về gia đình để chăm sóc. Thời điểm gia đình đến đón, sức khỏe của ông S. hoàn toàn bình thường.

Cảm động trước nghĩa cử cao đẹp của các chiến sỹ công an, chị gái ông S. đã gửi thư cảm ơn đến Ban giám đốc Công an TP. Hải Phòng, Công an quận Đồ Sơn, Công an phường Hải Sơn vì đã kịp thời phát hiện, động viên tinh thần và giúp gia đình chị tìm được em trai. (Kinhtenongthon.vn 18/6, Phạm Nguyên; Baophapluat.vn 18/6; Nld.com.vn 18/6; Doisongvietnam.vn 18/6)

Hết án 15 năm tù, người đàn bà ‘tái’ bập vào ma túy

Ngày 19/6, Công an TP Hải Phòng thông tin ban đầu về kết quả triệt phá đường dây ma túy liên tỉnh, do đối tượng Trần Thị Thanh Nga (SN 1979, trú tại phường Thượng Lý, quận Hồng Bàng) cầm đầu. Đối tượng này có tiền án 15 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Qua công tác nghiệp vụ, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy - CATP Hải Phòng phát hiện sau khi ra tù, Nga đã sớm “ngựa quen đường cũ”, tham gia hoạt động phạm tội với nhiều đối tượng ở Hải Phòng và một số tỉnh, thành phố khác.

Xác lập chuyên án đấu tranh, chiều 9/6, tại ngã tư đường Hoàng Văn Thụ - Điện Biên Phủ thuộc phường Minh Khai, quận Hồng Bàng, lực lượng Công an bắt quả tang Nguyễn Thành Long (SN 1990, trú ở TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) và Phạm Văn Dương (SN 1990, trú ở huyện An Dương, Hải Phòng), có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Cơ quan Công an thu giữ tang vật hơn 5 gam Ketamine, gần 14 gam MDMA, xe ô tô, 3 điện thoại di động...

Từ lời khai của các đối tượng và các tài liệu thu thập, CQĐT đã ra lệnh khám xét khẩn cấp đối với Trần Thị Thanh Nga; qua đó thu giữ hơn 3 kg ma túy, gồm 93,49 gam Ketamine, 1356,85 gam MDMA, 1551,25 gam Methamphetamine, 193,18 gam heroin, 1 cân điện tử và nhiều tang vật khác có liên quan.

CQĐT CATP Hải Phòng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với các đối tượng nêu trên về tội danh Mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy. (Anninhthudo.vn 18/6, M.M)

Hải Phòng: Xử phạt một cơ sở sản xuất nước lọc đóng chai từ nước mương

Ngày 18/6, bà Phạm Thu Xanh, Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng cho biết, Thanh tra Sở vừa kiểm tra, lập biên bản xử lý vi phạm, buộc đóng cửa đối với cơ sở sản xuất nước lọc đóng chai Liêm Sơn, nhãn hiệu Vinalis của ông Nguyễn Văn Hệ, xã Kỳ Sơn, huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng).

Theo bà Xanh, cơ sở này đã vi phạm nhiều lỗi như: Hoạt động sản xuất nước lọc không có giấy phép, dùng nước mương bẩn để lọc, đóng chai. "Dự kiến mức phạt đối với cơ sở hơn 100 triệu đồng, đồng thời phải dừng hoạt động", bà Xanh nói.

Chủ cơ sở Nguyễn Văn Hệ cũng thừa nhận nhiều năm hoạt động không phép, nguồn nước đầu vào lấy từ mương, "số lượng nước bán ra không nhiều, chủ yếu phục vụ nhân dân trong xã và mấy xã lân cận". Giá một bình nước 19 lít là 10.000 đồng.

Trước đó, người dân phản ánh nước đóng chai nhãn hiệu Vinalis được chủ cơ sở Liêm Sơn quảng cáo "nguồn nước được lấy ở chân núi chợ Giời ngàn năm mây phủ, vừa ngọt vừa ngon", nhưng thực tế được lấy từ mương nước ô nhiễm chảy qua khu dân cư, sau đó xử lý, đóng chai và bán.

Ngày 12/6, trả lời báo chí, ông Đỗ Văn Khoa, Phó chủ tịch xã Kỳ Sơn, cho biết thêm cơ sở Liêm Sơn hoạt động từ năm 2008 đến nay. Nguồn nước được lấy từ con mương thủy lợi phục vụ sản xuất nông nghiệp. Nhiều năm nay, nước bị ô nhiễm do nước thải sinh hoạt của nhiều hộ dân trên địa bàn.

Về trách nhiệm của xã đối với cơ sở Liêm Sơn, ông Khoa nói địa phương "không có thẩm quyền và không có chức năng kiểm tra hay đánh giá việc Liêm Sơn sử dụng nguồn nước mương nói trên để sản xuất nước lọc là đúng hay sai, có được cấp phép hay không, cũng như chất lượng nước đầu vào và đầu ra".

Cơ sở Liêm Sơn có tổng diện tích hơn 200 m2, đặt bên tỉnh lộ 352, gần trường tiểu học Kỳ Sơn và khu dân cư. Khu xưởng sản xuất nước đóng chai là căn nhà cấp 4 rộng khoảng 60 m2, luôn được đóng kín. Phía trước và bên phải cơ sở này là mương nước rộng ngang 4 m, nước vẩn đục.  (Thuonghieucongluan.com.vn 18/6, Bùi Quyên; Vnexpress.vn 18/6; Lsvn.vn 18/6)

KINH TẾ    

Hải Phòng tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công

Ngày 18/6, ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hải Phòng, chủ trì cuộc họp nghe báo cáo về tình hình triển khai và công tác giải ngân vốn đầu tư công một số công trình trên địa bàn TP.

Theo đó, một số dự án lớn trên địa bàn TP đã cơ bản hoàn thành, vốn giải ngân đạt 99% như: Dự án nút giao thông Nam cầu Bính giải ngân được hơn 900 tỷ đồng trong tổng số nguồn vốn đầu tư hơn 1.400 tỷ đồng, năm 2020 được bố trí 400 tỷ đồng; Dự án cải tạo, chỉnh trang sông Tam Bạc với tổng mức đầu tư 1.454 tỷ đồng, TP cấp 1.158 tỷ đồng, quận Hồng Bàng giải ngân hơn 1.147 tỷ đồng.

 Một số dự án khác do mới khởi công như cầu Dinh, cầu Quang Thanh, đường nối từ nút giao thông Nam cầu Bính tới đường Máng Nước; đường kênh Hòa Bình; đường nối từ tỉnh lộ 354 qua Khu công nghiệp Kiến Thụy đến đường bộ ven biển tại xã Đoàn Xá (huyện Kiến Thụy)… nên tỷ lệ giải ngân còn thấp. Bên cạnh đó, còn có một số dự án đã được thành phố giao nhiệm vụ, chỉ đạo triển khai nhưng chưa hoàn tất các thủ tục đầu tư nên chưa có cơ sở bố trí vốn để giải ngân.

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Xuân Bình đề nghị Sở Tài chính khẩn trương kiểm tra, rà soát các dự án để đảm bảo nguồn chi; lên kế hoạch cụ thể, chi tiết theo tiến độ, hợp đồng thực tế để có kế hoạch giải ngân phù hợp. Các sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường và Văn phòng UBND TP căn cứ chức năng, nhiệm vụ chủ động phối hợp với các chủ dự án giải quyết khó khăn, vướng mắc của các địa phương. Trong quá trình triển khai thực hiện nếu gặp khó khăn, vướng mắc đề xuất, báo cáo UBND thành phố xem xét, giải quyết.

Ngoài ra, với những dự án TP đã có chủ trương nhưng vẫn trong quá trình chuẩn bị đầu tư, Phó Chủ tịch yêu cầu các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, các địa phương cần nhanh chóng rà soát quá trình đầu tư, phối hợp với Văn phòng UBND TP và các sở, ngành để hoàn tất các thủ tục cần thiết nhằm triển khai thực hiện, thúc đẩy giải ngân các dự án, không để ách tắc. (Baophapluat.vn 19/6, An Miên, Pháp Luật Việt Nam 19/6, tr7)

Hải Phòng ơi, chưa có bao giờ đẹp như hôm nay

Nhà báo Trúc Thanh (tên đầy đủ là Trần Trúc Thanh) - Nguyên Chánh Văn phòng Ban Tuyên giáo Trung ương hàng năm vẫn về thăm anh chị em ông ở Hải Phòng - nơi ông sinh ra và lớn lên. Lần này, ông phải thốt lên: “Mới có mấy năm, Hải Phòng khác nhiều quá, rộng dài quá, đẹp quá”. Sau khi được người cháu dẫn đi qua nhiều con đường mới mở, những cây cầu mới xây, ông kêu: “Cháu dẫn đường cho cậu ra cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để về Hà Nội kẻo bị lạc”.

Sau giải phóng và thống nhất đất nước, một thời ở Hải Phòng có ông Bí thư Thành ủy nổi tiếng không chỉ ở thành phố, còn vang tiếng trong cả nước. Ông là Đoàn Duy Thành, quê ở Kim Thành, Hải Dương. Ông nổi tiếng bởi ông để lại nhiều kỷ niệm đẹp cho người dân đất Cảng nhớ mãi. Thời ấy, trong hoàn cảnh hầu hết người dân cả nước còn phải bữa đói, bữa no, ăn độn thì nhiều gia đình ở Hải Phòng đã đi xe đạp mini Nhật hai gióng để người dân các tỉnh ao ước. Nhiều gia đình ở Hải Phòng hồi đó cứ chiều chiều lái xe cúp đời 81, 82, cúp DD, DE “kim vàng giọt lệ” làm dân các tỉnh thành ngước nhìn, ngưỡng mộ. Người Hải Phòng đi đến đâu, dân các tỉnh, thành tôn trọng về đẳng cấp. Người ta kháo nhau: Dân đất Cảng, muốn mua cái gì cứ đến chợ Sắt!

Cuộc sống đó, người ta gọi là thời ông Đoàn Duy Thành – cựu Bí thư Thành ủy Hải Phòng. Ông đã cùng tập thể Ban Thường vụ, Ban chấp hành Thành ủy để lại nhiều dấu ấn trong cả nước. Khi ấy, ông Đoàn Duy Thành đã dũng cảm “phá rào” khi ở cương vị cao nhất thành phố. Ông “làm trái” bằng việc khoán cho hộ nông dân để tăng sản lượng lúa. Thành công của mô hình “khoán hộ” này khiến những bộ óc “cứng nhắc” nhất phải “nghĩ lại” - Chính thức cho ra hẳn Nghị quyết “khoán hộ” trong nông nghiệp bằng Chỉ thị 100, Khoán 10, tức là chấp nhận thay đổi lý luận về phương thức sản xuất, chấp nhận cá nhân, cá thể hoá sản xuất, không chỉ cứ một mực tập thể hoá, hợp tác hoá mới được sản xuất - kinh doanh, góp phần mở đường cho công cuộc đổi mớicủa Đại hội Đảng lần thứ 6. Người cựu Bí thư Thành uỷ Hải Phòng còn là người có bộ óc, tầm nhìn chiến lược, vượt thời đại khi đột phá vào việc xây dựng cơ sở hạ tầng với “bốn cống ba cầu năm cửa ô/ Quai đê lấn biển dựng cơ đồ”. Nên bây giờ, Hải Phòng đã có 2 phường Tân Thành và Hải Thành (quận Dương Kinh); đắp đập làm tiền đề cho khu công nghiệp, cảng nước sâu Lạch Huyện ở Đình Vũ ngày nay... Ông cũng là người tiên phong xin Trung ương cho địa phương kinh doanh vận tải biển, mở ra hoạt động thương mại Intershop; khởi xướng phong trào, “Ngói hoá nông thôn”; “Xoá hố xí thùng”...

Rồi ông Đoàn Duy Thành rời Hải Phòng lên Trung ương với nhiều cương vị mới đến chức Phó Thủ tướng Chính phủ. Cũng từ đó, Hải Phòng “chìm dần, chìm dần” tiếng vang so với tốc độ phát triển của nhiều tỉnh thành cả nước. Nhiều người Hải Phòng ra đi, họ ngước nhìn lên Đã Nẵng, Bình Dương phát triển, rồi sau này đến bộ mặt đô thị Hạ Long (Quảng Ninh) rộng, dài đổi mới từng ngày. Họ khen với sự phát triển đô thị của tỉnh “đàn em” Bắc Ninh... Người Hải Phòng... buồn khi đến nhiều tỉnh, thành, cho dù người Hải Phòng vẫn nhận được sự “ưu ái” của người các tỉnh về đẳng cấp của thành phố Cảng. Họ ví Hải Phòng như cô gái đẹp kiêu kỳ chỉ mải ngủ để chờ đợi các hoàng tử, các tay chơi đến cầu hôn.

Rồi Đại hội Đảng bộ Hải Phòng lần thứ lần thứ 15 (nhiệm kỳ 2015-2020) diễn ra và thành công tốt đẹp. Kết thúc, Đại hội đã bầu ra được các Thành ủy viên, bầu ra Ban Thường vụ và sáng suốt tìm ra người đứng đầu Đảng bộ, đó là ông Lê Văn Thành.

Thời gian đã minh chứng ông cùng cùng với đội ngũ Ban chấp hành, Ban Thường vụ Thành ủy đã dân chủ, đoàn kết lãnh đạo, chỉ đạo thành phố làm nên nhiều cú đột phá, tăng tốc cho Hải Phòng phát triển.

Sau Đại hội Đảng, một luồng gió mới, Hải Phòng bừng tỉnh, bật dậy, tiến lên phía trước. Tương tự thời ông Đoàn Duy Thành, đương kim Bí thư Lê Văn Thành, người Vĩnh Bảo, dường như có ít nhiều nét tương đồng về phương pháp của ông Đoàn Duy Thành. Ông Lê Văn Thành cùng tập thể Ban Chấp hành Đảng bộ Hải Phòng lo an sinh của dân trước bằng nhiều Nghị quyết để chỉ đạo, hỗ trợ cho dân có xi măngxây dựng bê tông hóa hệ thống đường làng ra đến tận ruộng (Nông thôn mới), vào tận các ngõ, ngách trên toàn địa bàn thành phố, hỗ trợ xi măng cho gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo. Cùng với hệ thống chiếu sáng, đường làng, ngõ xóm Hải Phòng bừng sáng, người dân hân hoan, bước đầu củng cố lòng tin vào chính quyền.

Cũng như thời ông Đoàn Duy Thành làm Bí thư Thành ủy, ông Lê Văn Thành cùng tập thể Ban Chấp hành và đặc biệt là Ban Thường vụ tập trung vào phát triển cơ sở hạ tầng, giải quyết bài toán ách tắc giao thông. Cú đột phá đầu tiên là nhanh chóng cải tạo xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông Cảng. Bằng việc mở rộng đường Đình Vũ với 10 làn xe có chiều dài khoảng 10 km (kết nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng), hệ thống cầu vượt khác mức: Đình Vũ - Lê Thánh Tông; Lê Hồng Phong - Nguyễn Bỉnh Khiêm với tốc độ xây dựng chóng mặt đã làm ngỡ ngàng, như trong mơ của nhiều người dân thành phố. Nhất là cầu vượt Nguyễn Văn Linh không chỉ gió phần hoàn thiện hệ thống giao thông Cảng, khai thông giao thông hàng hóa tại khu vực cảng Hải Phòng và Khu công nghiệp Đình Vũ thông suốt đi các tỉnh, thành trong cả nước mà đã biến khu đất đầm lầy của ven sông Cầu Ràothành một khu đô thịCầu Rào 2 sầm uất bậc nhất Hải Phòng với rất nhiều nhà đầu tư hàng đầu trong và ngoài nước đổ xô đến xây dựng trung tâm thương mại, khu đô thị hiện đại tại đây. Nhưng điều cần nói, với hệ thống giao thông được xây dựng, khánh thành đồng bộ, đã giải quyết được sự ách tắc giai thông, ách tắc hàng hóa đã diễn ra nhiều năm tưởng chừng không thể giải quyết nổi.

Cùng với hệ thống hạ tầng giao thông cảng biển, được Bộ Giao thông Vận tải làm chủ công, Hải Phòng đã chủ động xây dựng hệ thống giao thông kết nối với hệ thống cầu vượt biển Tân Vũ dài nhất Việt Nam được khánh thành. Từ đây, mở ra một không gian hướng ra biển, biến khu đảo Cát Hải quanh năm người dân sống bằng nghề làm muối thành cảng nước sâu Lạch Huyện, khu hậu cần cảng biển, khu công nghiệp, với nhiều nhà đầu tư như Vingoup là ví dụ điển hình đã xây dựng lên Nhà máy ô tô Vinfast. Đồng thời, tìm cách khai thác các “tiềm năng ngủ lâu”, như xây dựng cầu Hoàng Văn Thụ với mô hình cánh chim Hải Âu đã biến khu đất sình lầy phía Bắc thành phố thuộc huyện Thủy Nguyên, trở thành khu đô thị Bắc sông Cấm sẽ có nhiều nhà đầu tư nước ngoài vào xây dựng nên khu đô thịhiện đạibậc nhất thành phố trong tương lai.

Hay Cát Bà đã có Sun Group vừa khánh thành cáp treo vượt biển dài gần 4km trong tổng chiều dài 19,5km. Tuyến cáp treo Cát Hải - Phù Long chỉ là sản phẩm đầu tiên trong chuỗi các sản phẩm du lịch… sẽ được Tập đoàn Sun Group triển khai trong tương lai, biến Cát Bà thành một hệ sinh thái nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí tầm cỡ quốc tế, biến đảo Ngọc miền Bắc trở thành thiên đường du lịch hàng đầu Việt Nam và thế giới. Hay mới đây thôi, Flamigo đã khánh khai trương sạn 5 sao trên hòn đảo này. Còn khu du lịch Đồ Sơn sau thời gian dài “ngủ quên tên” cũng bắt đầu “thức dậy” khi vừa mới đây khai trương bãi tắm nhân tạo dài hơn 1km và động thổ Khách sạn 5 sao tại Khu du lịch quốc tế Đồi Rồng.

 

Không chỉ phía biển, cùng với việc xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng cầu, đường bộ, định hướng phát triển không gian, Hải Phòng mở rộng ra tất cả các hướng Tây, Tây Nam thành phố, như mở rộng Quốc lộ 18, khánh thành cầu sông Hóa sau 7 tháng thi công đã kết nối với các tỉnh Thái Bình và phía Nam, biến khu đất vùng sâu, vùng xa: An Lão, Tiên Lãng, Vĩnh Bảo bắt đầu “khởi sắc” trở lại. Cùng với việc kết nối với Hải Dương bằng khởi công xây dựng cầu Quang Thanh, cầu Dinh vào tháng 5/2020... và có ngày, ở khu vực này, Hải Phòng đã khởi công xây dựng 3 công trình cầu, đường trọng điểm sẽ biến vùng đất phía Tây Nam này nhiều cơ hội phát triển, thu hút đầu tư.

Điều cần nói, bí quyết ở đây, vị Bí thư xuất thân từ doanh nghiệp, người đứng đầu HĐND thành phố này cùng tập thể Ban Thường vụ từ tạo lòng tin, đến tạo đột phá khi được tập thể Bộ Chính trị, Ban Bí thư ban hành hẳn Nghị quyết số 45 về “Xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” điều đó như tạo môi trường để“rồng gặp nước”, như chắp thêm vây cho Hải Phòng trong tương lai.

Vị Bí thư kiêm Chủ tịch HĐND và tập thể lãnh đạo thành phố Hải Phòng cũng được người dân ghi nhận bởi sự quan tâm đến gia đình chính sách, người có công, người nghèo, người cận nghèo. Từ khi ông Lê Văn Thành nắm quyền, thông qua HĐND, quà của thành phố cho những gia đình này không hề còn mang tính chất “tượng trưng” đã “bứt phá” “xé rào” gấp hẳn 2-3 lần so mức của Trung ương và so với mặt bằng chung của cả nước. Ngay như mùa dịch bệnh Covid-19 Hải Phòng tổ chức cuộc họp HĐND thành phố sớm nhất (duy nhất) trong cả nước, lắng nghe ý kiến các đại biểu, để đưa ra các quyết sách: Vừa phát triển kinh tế, vừa kiên quyết ngăn chặn dịch Covid-19 ngay từ cửa ngõ thành phố, nhưng cũng sẵn sàng có nhiều kịch bản , kế hoạch “tác chiến” nếu bị dịch xâm nhập. Kết quả: Mặc dù Hải Phòng là thành phố có đầy đủ các yếu tố, nguy cơ bị dịch xâm nhập nhưng cho đến nay chưa hề có một người đưa được Covid-9 vào thành phố. Trong khi dịch đã xâm nhập, thậm chí lây lan ở nhiều tỉnh, thành phố xung quanh.

Vị Bí thư Thành ủy xuất thân từ doanh nghiệp, ông rèn luyện trưởng thành từ Nhà máy Xi măng Hải Phòng - Nơi có bề dày về truyền thống cách mạng, nơi đóng góp phần lớn xi măng cho xây dựng đất nước (thời bao cấp). Và khi đất nước đổi mới, thời ông Lê Văn Thành làm Giám đốc cũng là lúc Xi măng Hải Phòng phải đối mặt thay đổi cả về tổ chức, nội dung và hình thức hoạt động, chấp nhận sự cạnh tranh khốc liệt để có thị phần lớn nhất cung cấp xi măng cho đất nước và với thời gian dài là Phó Chủ tịch thành phố nên có lẽ, người cựu Giám đốc Công ty xi măng Hải Phòng, đương kim Bí thư đã biết hành động thế nào để một đơn vị, địa phương phát triển bền vững, đó là: Lòng dân. Mà không nhất thiết cứ phải đứng trên bục với những bài giảng cao siêu, lý thuyết, giáo điều về chủ đề này.

Thật vậy, vừa lo phát triển kinh tế, vừa lo cuộc sống cho người dân, trong đó “an cư mới lạc nghiệp” - Đó mới là phát triển bền vững. Những khu nhà chung cư cũ, xuống cấp, dễ đổ sập bất cứ lúc nào do xây dựng từ nhưng năm 60 thế kỷ trước đã được thay thế bằng chung cư mới theo hình thức BT ở Hải Phòng liên tục được khánh thành, đưa dân quay về ổn định chỗ ở. Như chung cư U19 Lam Sơn quy mô 5 tầng với 56 căn hộ, do Tổng Công ty Xây dựng Bạch Đằng đầu tư thực hiện. Hoặc Công ty Cổ phần Đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy (Công ty Hoàng Huy) đã đấu thầu quốc tế xây dựngchung cư: N1, N2 Lê Lợi quy mô 6 tầng với 126 căn hộ đã sử dụng; khu chung cư HH1, HH2 đầu tư dự toán 1.200 tỷ để xây dựng 1.030 căn hộ đẹp như mơ cho người thu nhập thấp. Gần đây, tại khu Đổng Quốc Bình, Công ty Hoàng Huy đã chính thức bàn giao khu HH4 quy mô 29 tầng cho 728 hộ/ 1.456 căn hộ khi cùng với khu HH3 sẽ được bàn giao trong thời gian tới. Với hạ tầng đồng bộ của số tiền đầu tư 1.668 tỷ đồng, Khu HH3 và HH4 được dư luận đánh giá không kém bất cứ khách sạn 3-4 sao nào. Tất cả 3 khu trên, Công ty Hoàng Huy thực hiện với tổng vốn đầu tư khoảng 3.000 tỷ đồng bằng hình thức đấu thầu công khai đã giảm được gánh nặng về nguồn ngân sách thành phố, thực hiện hiệu quả chủ trương lớn của Chính phủ về cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ, huy động nguồn lực của doanh nghiệp trong việc xây dựng phát triển kinh tế - xã hội, góp phần thay đổi diện mạo đô thị, cải thiện chất lượng nhà ở của người dân thu nhập thấp mà ngay 2 “đầu tàu kinh tế”: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh cũng chưa làm được.

Điều cần nói thêm, sau khi được thành phố thanh toán 5,1 ha đất (bằng 194,5 tỷ/1.668 tỷ dự toán xây dựng của khu HH3, HH4) tại khu Nhà máy đóng tàu Sông Cấm (cũ), Công ty Hoàng Huy đã kè sông, đầu tư hạ tầng cơ sở, hệ thống cây xanh (nên đã đẩy mức giá 3,8m2 lên 5,9 triệu/m2, tăng gấp gần 2 lần so với bảng giá đất quy định và của thành phố để giao cho Hoàng Huy) và với mật độ xây dựng khoảng 55% (bằng 32.572m2) đã biến khu đất tăm tối ngày xưa thành điểm nhấn về đô thị của Hải Phòng bên sông Tam Bạc. Tiếc rằng, đến nay, Hải Phòng mới trả được nợ cho Công ty Hoàng Huy khoảng 1 phần 10 (đất Nhà máy đóng tàu sông Cấm và 3.060 m2 đất nông nghiệp ở phường Kênh Dương) số tiền 3.000 tỷ đồng do Hoàng Huy đã đầu tư.

Có lẽ chẳng riêng gì Hải Phòng, người dân cả nước rất khó nhớ những số liệu về thành tích. Nhưng người dân họ rất tinh khi nhìn thấy cái tâm, cái tầm của nhà lãnh đạo, bởi họ rất nhớ những công trình, dự án, chương trình, chính sách trực tiếp tác động vào cuộc sống của họ do lãnh đạo đề xướng và hành động vì họ. Vậy nên, một cây cầu được khánh thành, một con đường mới mở, một công viên mới xây, những tòa nhà mang lại chỗ an cư cho người dân, hay một chính sách mới đem lại lợi ích cho cộng đồng, người dân tự khắc ghi tên người lãnh đạo và tập thể lãnh đạo đã làm cho dân. (Baoxaydung.com.vn 18/6, Vũ Trang)

Chi nhánh Tân Vũ- Cảng hải Phòng: Đan dạng hóa các loại hình dịch vụ

Năm 2019, Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng, doanh nghiệp thành viên Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam đạt sản lượng 26,8 triệu tấn, đứng đầu khu vực miền bắc Việt Nam. Năm 2020, mục tiêu vượt sản lượng đạt ra cho cảng Hải Phòng là 27,5 triệu tấn. Trong đó, sản lượng hàng container thông qua các bến Tân Vũ là hơn 1,2 triệu teus.  (Tiếng nói Việt Nam 18/6, tr19)

XÃ HỘI      

Bệnh nhân COVID-19 ở Hải Phòng tái dương tính sau khi công bố khỏi bệnh

Ngày 18/6, Sở Y tế TP Hải Phòng thông tin trường hợp một bệnh nhân COVID-19 tái dương tính sau khi được điều trị khỏi bệnh và ra viện.

Cụ thể, ngày 16/6, Sở Y tế Hải Phòng nhận được báo cáo từ Trung tâm Y tế Dự phòng về kết quả xét nghiệm dương tính với nam bệnh nhân T.T.T (SN 1994, quê quán huyện Vũ Thư, Thái Bình). Đây là bệnh nhân số 300 mắc COVID-19 của Việt Nam.

Bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình từ 13/5 và ra viện ngày 8/6 sau khi có kết quả âm tính với nCoV. Tiếp đó, bệnh nhân được xe của Lữ đoàn 679/Vùng 1 Hải quân đón về nơi đóng quân của đơn vị tại xã An Thắng (An Lão, Hải Phòng) để cách ly thêm 14 ngày.

Sở Y tế Hải Phòng đề nghị Bộ Tư lệnh Hải quân chỉ đạo Lữ đoàn 679/Vùng 1 Hải quân và các đơn vị liên quan phối hợp với ngành y tế chuyển bệnh nhân về khoa Bệnh Nhiệt đới, cơ sở 2 Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp để cách ly y tế; lập danh sách những người tiếp xúc gần với bệnh nhân.

Bệnh nhân 300 là hành khách trên chuyến bay VN0062 từ Matxcơva (Liên bang Nga) hạ cánh xuống sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) lúc 4h40 ngày 13/5. Bệnh nhân được cách ly ngay sau khi nhập cảnh và không có khả năng lây nhiễm ra cộng đồng.

Chuyến bay VN0062 chở 345 hành khách và thành viên phi hành đoàn, sau khi nhập cảnh được cách ly tại 3 địa phương là Thái Bình, Quảng Ninh và Hải Dương. Tại nơi cách ly, tất cả được lấy mẫu xét nghiệm và kết quả xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR cho thấy có 24 hành khách dương tính với SARS-CoV-2.

23 bệnh nhân trong số này được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình, trong đó có bệnh nhân T.T.T, bệnh nhân còn lại được chuyển tới Bệnh viện số 2 tỉnh Quảng Ninh. (Vtc.vn 18/6, Nguyễn Huệ; Nongnghiep.vn 18/6; Ngaynay.vn 18/6; ; Nld.com.vn 18/6; ktnto 18/6; Tienphong.vn 18/6; Doisongvietnam.vn 18/6; Baodansinh.vn 18/6; Nhandan.com.vn 18/6; Baovephapluat.vn 18/6; Vietnamnet.vn 18/6; Toquoc.vn 18/6; Nguoiduatin.vn 18/6; Baophapluat.vn 18/6; Thanhnien.vn 18/6; Vtv.vn 18/6; Thoibaokinhdoanh.vn 18/6; Moitruong.net.vn 18/6; Cand.com.vn 18/6; Moitruong.net,vn 18/6; Vnexpress.vn 18/6; Vtv.vn 18/6; Enternews.vn 18/6)

Đánh giá cao đóng góp quan trọng của báo chí cách mạng Việt Nam

Tại cuộc gặp mặt các nhà báo Hải Phòng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Lê Khắc Nam đánh giá cao những đóng góp tích cực của các tập thể, cá nhân nhà báo trong việc tuyên truyền thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của Thành phố. Những đóng góp đó là sự ủng hộ, cổ vũ, động viên quan trọng đối với Thành phố trong quá trình xây dựng và phát triển Hải Phòng sớm trở thành thành phố công nghiệp hiện đại, thông minh, phát triển xanh, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện, nâng cao.

Trong giai đoạn Thành phố tập trung toàn lực cho sự phát triển, lãnh đạo TP. Hải Phòng  mong muốn các cơ báo chí nâng cao chất lượng thông tin tuyên truyền, phấn đấu để mỗi tin bài, tác phẩm báo chí đều mang ý nghĩa, giá trị tốt đẹp đối với công chúng, với xã hội, đóng góp cho sự phát triển chung; nghiêm khắc loại bỏ những thông tin sai, thiếu kiểm chứng, dễ dãi, xa rời tôn chỉ mục đích, giật gân, câu khách; nghiêm khắc với những hành động lợi dụng báo chí để làm điều xấu nhằm xây dựng một cộng đồng báo chí lành mạnh, tốt đẹp. Mỗi nhà báo cần luôn nỗ lực dưỡng tâm trong, rèn bút sắc để mang đến cho bạn đọc nhiều tác phẩm hay, đúng, trúng, góp phần vào sự nghiệp phát triển chung của Thành phố và đất nước. (Baochinhphu.vn  18/6)

Thêm 37 cọc gỗ phát lộ được nhận định liên quan đến trận Bạch Đằng

Thông tin từ Sở Văn hóa Thể thao Du lịch Hải Phòng ngày 18/6 cho biết, Viện Khảo cổ học đã có báo cáo sơ bộ kết quả khai quật khẩn cấp bãi cọc khu Đầm Dương, xã Lại Xuân, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng.

Trước đó, trong quá trình khai quật bãi cọc Cao Quỳ ở xã Liên Khê (năm 2019), đoàn khai quật nhận được thông tin về việc  gia đình ông Đào Văn Đến (trú tại thôn 11, xã Lại Xuân, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng) sau khi bơm nước để thu hoạch cá đã phát hiện 13 cọc gỗ lớn dưới đáy ao vào ngày 9/2.

Đến ngày 12/2, các nhà nghiên cứu thuộc Viện Khảo cổ học Việt Nam, các chuyên gia đã tổ chức khảo sát khu vực bãi cọc tại ao nhà ông Đào Văn Đến. Thời điểm khảo sát, một số cọc có dấu hiệu bị hủy hoại như: các đầu cọc bị chặt bằng, một số cọc nằm trong bờ kè đá.

Tiếp đó, theo đề nghị của Viện khảo cổ học và UBND huyện Thuỷ Nguyên, ngày 19/2, UBND TP.Hải Phòng đã quyết định khai quật khảo cổ khẩn cấp liên quan đến việc phát hiện 13 cọc gỗ tại xã Lại Xuân (huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng). Các nhà khảo cổ đã thực hiện đào 3 hố khai quật, 1 hố thám sát tại khu đất nhà ông Đào Văn Đến và ông Nguyễn Văn Hay kế bên.

Theo báo cáo sơ bộ kết quả khai quật tại bãi cọc Đầm Thượng, đoàn khảo cổ đã tìm thấy 37 cọc gỗ nằm sâu dưới bùn.

Tại hố H1, các nhà khảo cổ phát hiện 11 cọc gỗ có hình dáng tự nhiên, một số còn dấu vết mắt gỗ, có mộng khoét sơ sài ở phần dưới chân. Trong đó, 5 cọc đường kính 26-32cm, dài hơn 1,6m tới hơn 2,8m. Các cọc còn lại ngắn, đường kính nhỏ hơn.

Tại hố H2, các nhà khảo cổ phát hiện 06 cọc gỗ ở độ sâu 1,7m tới 2m dưới bùn. Trong đó cọc C1 lớn nhất, đường kính 18cm, phần xuất lộ dài 54cm. Các cọc khác nhỏ hơn, phần lớn chỉ còn đoạn ngắn dưới chân, có lẽ bị chặt đi trong quá trình trước đây người dân đào ao, làm đầm.

Tại hố H4, có 19 cọc gỗ và 02 mảnh gỗ trong tình trạng mủn nát. Ngoài ra, ở hố thám sát TS1, các nhà khảo cổ tìm thấy 01 cọc gỗ nhỏ dài 55cm, phần đầu cọc bị mục.

Cũng theo Đoàn khảo cổ, Đầm Thượng nằm ở khu vực ngã ba nơi giao nhau của ba con sông Kinh Thầy, Đá Vách và Đá Bạc. Nơi đây vốn là bãi sông, theo thời gian trở thành khu dân cư trong đê.

Còn theo người dân địa phương, bãi cọc Đầm Thượng có thể dài 400m rộng 250m và nằm tại vườn của nhiều hộ gia đình.

Từ kết quả khai quật, các cọc gỗ trên không phải là cọc kiến trúc, không phải cọc đáy, cọc kè đê hay mục đích dân sinh khác. Bên cạnh đó, trong phạm vi khai quật không có dấu hiệu của bến cảng. Hiện, các mẫu gỗ, mẫu đất đang được các nhà khoa học tiến hành phân tích để lý giải bãi cọc này có từ bao giờ.

Còn theo nghiên cứu bước đầu, bãi cọc Đầm Thượng nằm ở vị trí chiến lược án ngữ phía sau nút thắt trên sông, ngay chân rặng núi đá. Từ cách thức bố trí bãi cọc cho thấy tính chất quân sự rõ rệt, nhằm phòng thủ ngăn chặn, tiêu diệt sinh lực địch.

Theo đó, các nhà khoa học nhận định Đầm Thượng nằm ở vị trí có tính chiến lược trên sông Đá Bạc nối với sông Bạch Đằng, nơi trước đây đã phát hiện nhiều bãi cọc ở Yên Hưng (Quảng Ninh), Cao Quỳ (Hải Phòng) và các cuộc khai quật khảo cổ xác định có các căn cứ của quân binh nhà Trần.

Đoàn khảo cổ cũng đưa ra giả thuyết bãi cọc Đầm Thượng là một trong các điểm đánh chặn và tiêu diệt đoàn chiến thuyền quân Nguyên trên đường rút lui năm 1288. Giả thuyết này cần tiếp tục được kiểm chứng qua việc mở rộng phạm vi nghiên cứu khảo cổ học và các căn cứ khoa học khác.   

Ngoài ra, đoàn khảo cổ kiến nghị tiếp tục thực hiện khai quật mở rộng các khu vực có cọc và tiến hành nghiên cứu phân tích mẫu gỗ, mẫu đất để làm rõ đặc điểm, chức năng bãi cọc. Song song với việc bảo tồn di tích, đoàn cũng đề nghị mở rộng phạm vi nghiên cứu khảo cổ khu vực Trúc Động (xã Liên Khê, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng) để xây dựng hồ sơ đầy đủ cho các di tích liên quan hoặc cùng loại ở khu vực, cũng như mối liên quan với di tích khác thuộc hệ thống Bạch Đằng Giang. (Tienphong.vn 18/6, Hoàng Dương; Baodatviet.vn 18/6)

Triển lãm ảnh, tư liệu, tranh cổ động hưởng ứng Ngày Gia đình Việt Nam

Sở Văn hóa và Thể thao vừa tổ chức khai mạc triển lãm ảnh, tư liệu, tranh cổ động hưởng ứng Ngày Gia đình Việt Nam (28-6) tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Thủy Nguyên.

Triển lãm trưng bày 60 hình ảnh, tư liệu và 20 cụm pano cổ động phong phú, sinh động, có nội dung tôn vinh hạnh phúc gia đình. Riêng mỗi cụm pano cổ động là thông điệp ý nghĩa về tình cảm, vai trò của hạnh phúc gia đình để gửi đến người xem như: "Gia đình là tổ ấm của mỗi người, là tế bào lành mạnh của xã hội" hay "Mọi hành vi bạo lực gia đình cần được tố giác và xử lý nghiêm minh theo pháp luật"; "Yêu thương và tôn trọng là bí quyết để giữ gìn hạnh phúc gia đình"…

Triển lãm là hoạt động thiết thực nhằm đề cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, các đoàn thể cùng các tổ chức xã hội và toàn dân trong việc quan tâm xây dựng gia đình, ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc và phát triển bền vững; phòng, chống bạo lực gia đình, góp phần xây dựng xã hội văn minh, tiến bộ, tạo nguồn lực phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. (Toquoc.vn 18/6, Lan Phạm)

Hải Phòng: Các tổ chức, doanh nghiệp nhiệt liệt hưởng ứng Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động

Đầu tháng 5/2020, UBND thành phố Hải Phòng đã phát động Tháng Hành động An toàn vệ sinh lao động với chủ đề “Đẩy mạnh cải thiện điều kiện lao động và kiểm soát nguy cơ rủi ro về ATVSLĐ tại nơi làm việc” và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ các tổ chức, đơn vị và doanh nghiệp trên địa bàn.

Thực hiện Kế hoạch số 108/KH-UBND ngày 14/4/2020 về việc tổ chức Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động trên địa bàn thành phố Hải Phòng, các cơ quan, đơn vị, cơ sở, doanh nghiệp chủ động xây dựng Kế hoạch thực hiện đảm bảo phù hợp, thiết thực, tuân thủ nghiêm ngặt chỉ đạo của Trung ương và địa phương. Khuyến khích tổ chức phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2020; tổ chức các hoạt động tuyên truyền, tư vấn, hướng dẫn, huấn luyện về kỹ năng làm việc an toàn cho người lao động; thanh tra, kiểm tra, tự kiểm tra về an toàn vệ sinh lao động, tập trung một số ngành nghề, lĩnh vực có nguy cơ rủi ro cao về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; tổ chức khám sức khỏe, khám bệnh nghề nghiệp cho người lao động; thăm hỏi, động viên các nạn nhân và gia đình nạn nhân bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, thăm quan các mô hình, doanh nghiệp điển hình về an toàn vệ sinh lao động; khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc về thực hiện công tác an toàn vệ sinh lao động.

Sau 1 tháng phát động, phong trào đã lan rộng khắp các đơn vị, cơ sở, doanh nghiệp tại Hải Phòng, góp phần cải thiện điều kiện lao động trong các cơ sở, doanh nghiệp, nâng cao ý thức, nhận thức của người sử dụng lao động và người lao động trong việc thực hiện Luật An toàn, vệ sinh lao động. Trong đó đặc biệt là các cuộc thi, hội thi tìm hiểu về an toàn, vệ sinh lao động cấp công ty và doanh nghiệp, thu hút sự tham gia của đông đảo người lao động và cán bộ, công nhân viên tham gia.

Cụ thể, từ ngày 19-20/5, Công đoàn Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng cùng các đơn vị Chuyên môn phối hợp tổ chức Hội thi “Tìm hiểu An toàn vệ sinh lao động năm 2020” tại Hội trường công ty. Hình thức thi trắc nghiệm trên phần mềm E-learning, có 163 thí sinh tham gia, gồm các Trưởng, Phó các đơn vị, Trưởng ca, Trưởng kíp, Kỹ thuật viên phụ trách an toàn; Chủ tịch Công đoàn các đơn vị, Tổ trưởng sản xuất, An toàn vệ sinh viên. Các thí sinh tham dự cuộc thi phải trả lời 50 câu hỏi trắc nghiệm trong thời gian 40 phút với nội dung tìm hiểu về Luật An toàn vệ sinh lao động; Luật Phòng cháy chữa cháy; Quy trình, Quy định về công tác an toàn của Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Hội thi đã góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ tại nơi làm việc, đảm bảo sự phát triển bền vững trong hoạt động sản xuất của Công ty.

Tiếp theo, ngày 29/5, Liên đoàn Lao động quận Hồng Bàng (Hải Phòng) tổ chức hội thi “An toàn vệ sinh viên giỏi” trong CNVNLĐ năm 2020, nhằm hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng An toàn, vệ sinh lao động của Liên đoàn Lao động quận Hồng Bàng. Hội thi có sự tham gia của 5 đội thi đến từ công đoàn cơ sở trực thuộc. Các đội thi phải trải qua 3 nội dung gồm phần thi chào hỏi; thi kiến thức an toàn vệ sinh lao động và xử lý tình huống (trả lời câu hỏi trắc nghiệm và xử lý tình huống cụ thể) và phần thi thao tác thực hành. Hội thi được tổ chức nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng của người lao động và người sử dụng lao động thực hiện nghiêm các quy định của Luật An toàn vệ sinh lao động; góp phần cải thiện điều kiện làm việc, giảm thiểu tai nạn lao động, sản xuất tại các đơn vị, doanh nghiệp. Đồng thời, nâng cao chất lượng hoạt động của mạng lưới an toàn vệ sinh viên trong các đơn vị, doanh nghiệp.

Mới đây nhất là Hội thi “An toàn Vệ sinh viên giỏi năm 2020” do Công đoàn Ngành Công thương thành phố Hải Phòng tổ chức vào ngày 14/6, với sự tham gia của 18 thí sinh từ 6 CĐ cơ sở trực thuộc, tranh tài ở 2 phần thi tài năng và trắc nghiệm. Ở phần thi tài năng, các đội giới thiệu về đơn vị và việc triển khai công tác an toàn - vệ sinh lao động. Riêng phần thi trắc nghiệm, các đội trả lời 15 câu hỏi về các chính sách, pháp luật an toàn - vệ sinh lao động, kiến thức về tổ chức quản lý và phương pháp hoạt động của mạng lưới ATVSV, xử lý tình huống có nguy cơ gây tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, cháy nổ trong lao động, sản xuất... (Laodongxahoi.net 18/6, Minh Ngọc)

Hải Phòng: Nhiều sáng kiến áp dụng vào thực tiễn

Công đoàn (CĐ) Viên chức TP Hải Phòng vừa biểu dương điển hình tiên tiến, lao động giỏi và giỏi việc nước, đảm việc nhà giai đoạn 2015-2020.

Trong 5 năm qua, các phong trào thi đua "Lao động giỏi - Lao động sáng tạo", "Giỏi việc nước, đảm việc nhà" được CĐ viên chức Hải Phòng phát động, triển khai rộng rãi trong các CĐ cơ sở trực thuộc.

Qua phong trào, xuất hiện nhiều điển hình xuất sắc, sáng kiến, sáng tạo đem lại hiệu quả thiết thực như: Sở Khoa học và Công nghệ có 5 đề tài được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng bằng Lao động sáng tạo; Cục Hải quan Hải Phòng với đề tài cải cách hành chính trở thành mô hình điểm để ứng dụng, nhân rộng trong ngành Hải quan cả nước...

Ngoài ra, CĐ Viên chức TP có 6 cá nhân được tặng bằng Lao động sáng tạo, 12 cá nhân được UBND TP khen thưởng, 19 lao động giỏi tiêu biểu được LĐLĐ TP biểu dương.

Dịp này, CĐ Viên chức TP Hải Phòng tặng giấy khen 73 điển hình tiên tiến lao động giỏi tiêu biểu và "Giỏi việc nước, đảm việc nhà". (Người lao động 19/6, tr9; Nld.com.vn 19/6, tr9)

BÁO ĐỊA PHƯƠNG  

Đảng ủy Khối doanh nghiệp thành phố: Khen thưởng 15 tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác kiểm tra, giám sát

Sáng 18/6, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối doanh nghiệp thành phố tổ chức lễ trao huy hiệu Đảng đợt 19/5/2020; hội nghị tổng kết công tác kiểm tra giám sát nhiệm kỳ 2015-2020; tổng kết đại hội cơ sở nhiệm kỳ 2020-2025 và triển khai công tác chuẩn bị đại hội Đảng bộ Khối lần thứ III. Đồng chí Bùi Trung Nghĩa - Bí thư Đảng ủy Khối chủ trì hội nghị. (Anhp.vn 18/6)

Trung đoàn 50 (Bộ Chỉ huy QSTP): Tăng cường huấn luyện gắn với thực tế sẵn sàng chiến đấu

Sáng 18/7, tại Trường bắn Bình Khê, Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh, thực hiện kế hoạch của Bộ Chỉ huy quân sự thành phố Hải Phòng, Trung đoàn 50 đã tổ chức diễn tập Trung đội bộ binh của Tiểu đoàn 1 thực binh có bắn đạn thật với các đề mục: Trung đội bộ binh mở cửa đánh chiếm đầu cầu; Trung đội bộ binh phòng ngự ở địa hình rừng núi. Nội dung diễn tập được chia làm 3 giai đoạn là: Hành quân, trú quân chiến đấu; Tổ chức chuẩn bị chiến đấu; thực hành chiến đấu. (Anhp.vn 18/6, TG)

Triển khai và giải ngân vốn đầu tư công một số công trình trên địa bàn thành phố

Sáng 18/6, đồng chí Nguyễn Xuân Bình, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố chủ trì cuộc họp nghe báo cáo về tình hình triển khai và công tác giải ngân vốn đầu tư công một số công trình trên địa bàn thành phố. Tham dự có lãnh đạo sở, ngành và các đơn vị liên quan. (Anhp.vn 18/6)

Sớm đưa Trung tâm thương mại Aeon Mall, Lê Chân, Hải Phòng đi vào hoạt động

Sáng 18/6, Thường trực Quận ủy Lê Chân có buổi làm việc với Công ty TNHH Aeon Mall Việt Nam về tình hình thực hiện Dự án Trung tâm thương mại Aeon Mall trên địa bàn. (Anhp.vn 18/6, Thái Bình)

Giao ban báo chí tuần 25 tháng 6 năm 2020

Chiều 18/6, Ban Tuyên giáo Thành ủy phối hợp với Văn phòng UBND thành phố, Sở Thông tin truyền thông và Hội Nhà báo thành phố Hải Phòng tổ chức hội nghị giao ban và cung cấp thông tin báo chí tuần 25 tháng 6 năm 2020; gặp mặt đại diện các cơ quan báo chí nhân dịp kỷ niệm 95 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2020). Đồng chí Nguyễn Xuân Bình - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy – Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố tới dự. Đồng chí Đào Khánh Hà - Ủy viên Ban thường vụ - Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy chủ trì hội nghị. (Anhp.vn 18/6)

Ngày 21/6, khởi công Dự án Khu vui chơi giải trí Vinwonder do Tập đoàn Vingroup đầu tư tại đảo Vũ Yên

Chiều 18/6, đồng chí Lê Khắc Nam- Phó Chủ tịch UBND thành phố cùng lãnh đạo các Sở, ngành, đơn vị và địa phương liên quan đi kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ khởi công Dự án Khu vui chơi giải trí Vinwonder do Tập đoàn Vingroup – Công ty CP đầu tư tại đảo Vũ Yên. (Anhp.vn 18/6, Trung Kiên)

Bốc thăm xác định vị trí căn hộ chung cư HH4 Đồng Quốc Bình (đợt 2)

Chiều 18/6, tại trụ sở phường Đồng Quốc Bình, UBND quận Ngô Quyền phối hợp với Công ty TNHH MTV quản lý và kinh doanh nhà Hải Phòng tổ chức bốc thăm đợt 2 xác định vị trí căn hộ đối với các hộ dân được quay trở lại chung cư HH4. (Anhp.vn 18/6)

Khắc phục ngập nước tại các hầm chui sau mưa

Sau cơn mưa lớn ngày 14 và 15/6, khu vực hầm chui Nam Cầu Bính (quận Hồng Bàng), hầm chui cầu Rào 1 (quận Lê Chân) bị ngập sâu. Rất nhiều xe máy khi lưu thông qua đây chết máy do ngập nước. Một số người do lo ngại xe bị chết máy điều khiển phương tiện đi ngược chiều hoặc quay đầu trong khu vực hầm rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra va chạm giao thông với các phương tiện khác. (Baohaiphong.com.vn 18/6)

ĐIỂM TIN ĐÃ ĐƯA

Việt Nam có một Hạ Long thứ hai ở Hải Phòng: Lan Hạ

Vịnh Lan Hạ bao quanh đảo Cát Bà, TP Hải Phòng vừa được Hiệp hội Câu lạc bộ các vịnh đẹp nhất thế giới công nhận là một trong những vịnh biển đẹp của thế giới. (Tuoitre.vn 18/6)

Nhiệt điện Hải Phòng (HND) sắp trả cổ tức 2019, tỉ lệ 11%

CTCP Nhiệt điện Hải Phòng (UPCOM - Mã chứng khoán: HND) vừa thông qua việc chi trả cổ tức còn lại năm 2019. Cụ thể, ngày 29/6/2020 công ty sẽ thực hiện chốt danh sách cổ đông. Tỷ lệ cổ tức chi trả 11%, tương ứng cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu được nhận về 1.100 đồng. Thời gian thanh toán 10/7/2020. (Kinhtechungkhoan.vn 18/6, Hoàng Hà) /./.

 

 

 

 

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn