Điểm báo hằng ngày về Hải Phòng (ngày 18/01/2023)

THỜI SỰ - CHÍNH TRỊ

Hải Phòng: Xử lý nghiêm trường hợp tặng quà, nhận quà dùng ngân sách Nhà nước

Thành phố Hải Phòng sẽ xử lý nghiêm, kịp thời những trường hợp tặng quà, nhận quà sử dụng ngân sách Nhà nước, phương tiện, tài sản công trái quy định.

Đây là ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hải Phòng, Lê Anh Quân theo tinh thần Chỉ thị của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Thủ tướng Chính phủ trong dịp Tết Quý Mão về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Anh Quân yêu cầu các sở, ban, ngành thành phố; UBND các quận, huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, tổ chức và cá nhân thuộc phạm vi quản lý của mình tiếp tục quán triệt, chấp hành nghiêm các quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng và các nội dung có liên quan trong Chỉ thị số 19-CT/TW ngày 18/11/2022 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 23/12/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

Các đơn vị, địa phương tăng cường quán triệt, chỉ đạo, phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi gây nhũng nhiễu, phiền hà cho doanh nghiệp, người dân trong giải quyết công việc; tăng cường các biện pháp phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng trong hoạt động công vụ; theo dõi, nắm tình hình, phát hiện, xử lý kịp thời những trường hợp tặng quà, nhận quà, sử dụng ngân sách Nhà nước, phương tiện, tài sản công trái quy định. Các sở, ban, ngành thành phố; UBND các quận, huyện nếu phát hiện trường hợp vi phạm kịp thời báo cáo bằng văn bản, gửi về Thanh tra thành phố Hải Phòng.

Chỉ thị số 19-CT/TW của Ban Bí thư về việc tổ chức Tết Quý Mão năm 2023, trong đó yêu cầu cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, phát huy truyền thống đại đoàn kết, tinh thần "tương thân, tương ái" của dân tộc, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, bảo đảm mọi nhà, mọi người đều có điều kiện vui Xuân, đón Tết...

Cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp không tổ chức thăm, chúc Tết cấp trên và lãnh đạo các cấp; không tổ chức đoàn của Trung ương thăm, chúc Tết cấp ủy, chính quyền các tỉnh, thành phố; nghiêm cấm biếu, tặng quà Tết cho lãnh đạo các cấp dưới mọi hình thức; chỉ dự lễ chùa, lễ hội khi được phân công; không tham gia các hoạt động mê tín dị đoan; không sử dụng ngân sách Nhà nước, phương tiện, tài sản công trái quy định.

Cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, tổ chức Đảng phải thật sự nêu gương trong việc thực hiện vui Xuân, đón Tết lành mạnh, an toàn, tiết kiệm. (TTXVN/Baotintuc.vn 17/01, Đoàn Minh Huệ; Kienthuc.net.vn 17/01, Thiên Di)

Hải Phòng: Khai mạc Hội Báo Xuân Quý Mão 2023

Ngày 17/1, tại trụ sở Hội Nhà báo Hải Phòng, Hội Nhà báo Hải Phòng phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hải Phòng, Báo Hải Phòng và các đơn vị liên quan tổ chức khai mạc Hội Báo Xuân Quý Mão 2023; trưng bày Ảnh thành tựu kinh tế - xã hội thành phố Hải Phòng năm 2022.

Theo nhà báo Nguyễn Trí Tín, Chủ tịch Hội Nhà báo Hải Phòng, Hội Báo Xuân Quý Mão 2023 là sự kiện sinh hoạt chính trị, văn hóa có ý nghĩa lớn, nhằm đem đến cho đông đảo nhân dân, khán, thính giả có cái nhìn toàn cảnh về công cuộc đổi mới, phát triển của báo chí cả nước và báo chí thành phố Hải Phòng. Đây cũng là dịp để các cơ quan báo chí, các nhà báo, hội viên Hội Nhà báo gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm làm báo.

Hội Báo Xuân 2023 trưng bày trên 100 ấn phẩm của một số cơ quan báo chí thành phố Hải Phòng và nhiều cơ quan báo chí Trung ương, các tỉnh bạn có Văn phòng thường trú, đại diện tại Hải Phòng, như: Báo Hải Phòng, Báo Quân khu Ba, Báo Hải quân Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Báo Nhân dân…, cùng nhiều báo chí, tạp chí có ấn phẩm trưng bày.

Các ấn phẩm báo chí đều có chất lượng, được đầu tư kỹ lưỡng về nội dung, hình thức trình bày; tập trung phản ánh toàn diện, đa chiều về mọi mặt đời sống, phát triển kinh tế - xã hội, những chủ trương, quyết sách đúng đắn của Đảng, Nhà nước; thể hiện sự đoàn kết, đồng thuận, đồng lòng của nhân dân cả nước trong năm qua.

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, bài bản của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố, sự nỗ lực của các sở, ban, ngành, các địa phương và toàn thể quân, dân thành phố, Hải Phòng đã đạt được nhiều thành tựu to lớn trong sự nghiệp xây dựng thành phố theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị tại Nghị quyết số 45 "Xây dựng, phát triển thành phố Hải Phòng giai đoạn 2030 và tầm nhìn đến năm 2045", cũng như Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Hải phòng lần thứ XVI (giai đoạn 2020 - 2025).

Dịp này, Hội Nhà báo thành phố Hải Phòng đã trao Chứng nhận Bìa Báo Tết đẹp cho Báo Hải Phòng, Chuyên đề An ninh Hải Phòng, Báo Hải quân Việt Nam, Báo Quân khu Ba cùng nhiều giải thưởng về tác phẩm báo chí phát thanh, truyền hình, tác phẩm ảnh báo chí tiêu biểu. (TTXVN/Baotintuc.vn 17/01, Đoàn Minh Huệ; Baoxaydung.com.vn 17/01; Suckhoedoisong.vn 17/01; Nhandan.vn 17/01; Laodong.vn 17/01; Truyền hình nhân dân – Thời sự sáng ngày 18/01 tại 10:33 phút)

KINH TẾ

Hải Phòng: Trải thảm đỏ đón đại bàng

Việc chú trọng cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, đã góp phần làm tăng sức cạnh tranh của Hải Phòng trong cuộc chạy đua thu hút đầu tư, đặc biệt là các dòng vốn FDI.

Trong 2 năm 2020, 2021, dù chịu tác động của COVID-19, nhưng dòng vốn FDI vào Hải Phòng vẫn tăng trưởng liên tục. Kết quả thu hút đầu tư của Hải Phòng luôn trong tốp đầu Việt Nam. Năm 2022, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Hải Phòng đạt 2,5 tỷ USD.

Cuối tháng 8/2022, đoàn lãnh đạo của TP. Hải Phòng do ông Nguyễn Văn Tùng - Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng dẫn đầu đã triển khai chương trình xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc. Tại đây, đoàn công tác đã giới thiệu những thông tin tổng quan về tiềm năng, lợi thế, cơ hội đầu tư, chính sách thu hút đầu tư vào Hải Phòng. Đồng thời, trao đổi với các nhà đầu tư, doanh nghiệp Hàn Quốc để giải đáp và làm rõ mối quan tâm của họ khi tìm hiểu và đầu tư vào thành phố.

TP. Hải Phòng cũng đã trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho các dự án đến từ Hàn Quốc như: Trung tâm Logistic Hải Phòng - Nam Đình Vũ 1 và 2 với tổng vốn đầu tư đạt 98 triệu USD; dự án của Công ty TNHH Trung tâm gia công Posco Việt Nam với tổng vốn đầu tư 18,5 triệu USD và dự án KREMS điều chỉnh tăng vốn 35 triệu USD.

Cũng trong năm 2022, TP. Hải Phòng đã cấp mới hơn 60 dự án, với tổng vốn đầu tư đạt trên 919 triệu USD. Trong đó cấp mới trong khu công nghiệp (KCN), khu kinh tế (KKT) đạt trên 800 triệu USD; cấp mới ngoài KCN, KKT đạt trên 116 triệu USD. Điều chỉnh tăng vốn đầu tư trên 30 dự án, với tổng vốn tăng trên 478 triệu USD. Như vậy, tổng vốn đầu tư nước ngoài mà Hải Phòng thu hút được là khoảng 1,4 tỷ USD. Các dự án cấp mới và tăng vốn chủ yếu ở ngành công nghiệp chế biến, chế tạo.

Sự xuất hiện mới và mở rộng đầu tư của các dự án FDI chính là minh chứng thuyết phục, khẳng định về một Hải Phòng phát triển, bứt phá, một điểm đầu tư tốt cho các nhà đầu tư.

Theo các chuyên gia nhận định, sức hấp dẫn thật sự của Hải Phòng thể hiện qua kết quả thu hút đầu tư, đó là bằng chứng rõ nhất thể hiện môi trường kinh doanh tốt. Thành tích tăng trưởng mọi lĩnh vực của Hải Phòng như: GRDP, xuất nhập khẩu, cùng nhiều chỉ số tăng trưởng khác đã cho thấy Hải Phòng đã có những bứt phá rất mạnh từ khoảng những năm 2015 trở lại đây.

Thực tế, quá trình phát triển của Hải Phòng trong giai đoạn 2016-2020 cũng cho thấy, đây là một trong những địa phương có kết quả cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh rất tốt. Năm 2020, TP. Hải Phòng xếp thứ 7/63 tỉnh, thành phố về chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI. Và chỉ một năm sau đó, địa phương này đã vươn lên vị trí thứ 2 của cả nước. Đặc biệt, chỉ số Cải cách hành chính (PAR Index) năm 2021 của Hải Phòng lần đầu tiên ghi nhận ngôi vị quán quân, với kết quả đạt 91,8% (cao hơn 5,43% so với mức trung bình của các tỉnh, thành phố trong cả nước). Nhờ những nỗ lực này, Hải Phòng đã trở thành địa bàn hấp dẫn các nhà đầu tư, kinh doanh trong và ngoài nước.

Theo ông Keisuke Koshijima - Giám đốc đại diện kiêm Phó Chủ tịch điều hành của Tập đoàn Kajima (Nhật Bản), cho biết: Hải Phòng đã đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng một cách toàn diện, trở thành một mắt xích quan trọng trong chuỗi logistics toàn cầu, với sân bay quốc tế Cát Bi, cảng nước sâu quốc tế Lạch Huyện và kết nối trực tiếp với Hà Nội thông qua đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. TP. Hải Phòng thu hút nhiều nhà sản xuất quy mô lớn; trong đó bao gồm LG và Pegatron. Tập đoàn tin tưởng rằng, Hải Phòng là một địa điểm đầu tư hấp dẫn và là địa điểm lý tưởng để khởi công dự án tại đây.

Theo ông Nguyễn Văn Tùng – Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng, vốn đầu tư là một trong những yếu tố quyết định đối với tăng trưởng kinh tế quốc gia cũng như từng vùng, từng địa phương. Cuộc đua tranh phát triển giữa các tỉnh/thành phố thời gian qua thực chất là cuộc đua tranh thu hút các nguồn lực phát triển, trước hết là thu hút vốn đầu tư. Công cụ quan trọng nhất để thu hút vốn đầu tư là cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh trên địa bàn mỗi tỉnh/thành phố.

Tại Hải Phòng, ngoài lợi thế về hạ tầng đồng bộ, địa phương này còn chú trọng cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, giải quyết thủ tục đầu tư cho doanh nghiệp nhanh chóng, hiệu quả. Ngoài ra, Hải Phòng còn có hệ thống các trường học, bệnh viện, khách sạn, sân golf, resort, nhà hàng… phục vụ đầy đủ cho nhu cầu của các nhà đầu tư và người thân tới sinh sống, làm việc, học tập và giải trí.

Nhận định về điều này, PGS.TS Trần Đình Thiên - Chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn Kinh tế Việt Nam cho biết, cơ chế mở cửa cùng các chính sách trải thảm đỏ đón nhà đầu tư, kết hợp với sự hỗ trợ tạo thuận lợi tối đa của Hải Phòng dành cho nhà đầu tư trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh là những yếu tố góp thêm điểm cộng cho Hải Phòng.

Thực tế, sau khủng hoảng của dịch COVID-19 trên phạm vi toàn cầu, làn sóng đầu tư FDI được các chuyên gia kinh tế dự báo sẽ tiếp tục đổ bộ vào Việt Nam. Trong đó, TP. Hải Phòng được coi là điểm đến đầu tư an toàn và hấp dẫn khi đáp ứng đầy đủ các tiêu chí của các nhà đầu tư. Địa phương này hiện có 14 KCN đang hoạt động. Giai đoạn từ nay đến năm 2025 sẽ tập trung phát triển và mở rộng thêm 15 KCN với tổng diện tích 6.148 ha. Trong đó, tập trung ưu tiên thu hút các nhà đầu tư có năng lực, kinh nghiệm đầu tư vào các lĩnh vực, ngành kinh tế mũi nhọn, các dự án có giá trị gia tăng cao, sử dụng công nghệ cao, thân thiện môi trường, quản trị hiện đại, tiết kiệm năng lượng, sử dụng hiệu quả tài nguyên, có đóng góp ngân sách lớn, liên kết với các doanh nghiệp trong nước theo chuỗi giá trị…

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Lê Trung Kiên – Trưởng ban quản lý KKT Hải Phòng khẳng định: TP. Hải Phòng luôn cam kết đồng hành, tạo mọi thuận lợi cho các nhà đầu tư và các doanh nghiệp FDI phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhất là bảo đảm sản xuất an toàn trong sự biến động mạnh của thế giới hiện nay...

Cũng theo ông Lê Trung Kiên, TP. Hải Phòng luôn ý thức về nhu cầu phát triển bền vững các KCN theo hướng KCN sinh thái. Hiện nay, Hải Phòng là một trong 5 địa phương của cả nước đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư phê duyệt thí điểm để triển khai Dự án KCN thái theo hướng tiếp cận từ chương trình KCN sinh thái toàn cầu.

“TP. Hải Phòng cũng luôn khuyến khích các nhà đầu tư tăng cường sử dụng nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng gió, năng lượng điện mặt trời áp mái, sử dụng các công nghệ sản xuất bảo vệ môi trường. Đặc biệt là việc hình thành các trung tâm nghiên cứu (R&D) tại Hải Phòng để địa phương có cơ hội phát triển thêm về mặt công nghệ và khẳng định vị thế trên lĩnh vực phát triển công nghiệp công nghệ cao trong khu vực”, ông Kiên nhấn mạnh. (Diendandoanhnghiep.vn 18/01, Hải Ngân)

Hải Phòng: Triển khai hiệu quả công tác quản lý nhà nước về đo lường

Công tác kiểm tra nhà nước về đo lường của Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL) Hải Phòng triển khai với tổng 133 đơn vị được kiểm tra, trong đó có 34 đơn vị kinh doanh xăng dầu; 38 đơn vị kinh doanh điện, nước sinh hoạt; 3 đơn vị sử dụng phương tiện đo nhóm 2; 5 đơn vị dịch vụ cân ô tô; 17 đơn vị kinh doanh vận tải taxi; 7 đơn vị định lượng hàng đóng gói sẵn; 7 đơn vị chiết nạp Gas; 21 đơn vị kinh doanh vàng trang sức mỹ nghệ.

Năm 2022, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Hải Phòng đã triển khai hiệu quả công tác quản lý nhà nước về đo lường. Theo đó, hoạt động quản lý kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm đã tiến hành quản lý, theo dõi, tổng hợp số liệu báo cáo của 8 tổ chức kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm được chỉ định.

Các tổ chức đã kiểm định 218.312 phương tiện đo, kiểm định đối chứng 24.004, hiệu chuẩn 5.309 phương tiện đo. Hoạt động công bố và chứng nhận đủ điều kiện sử dụng dấu định lượng trên nhãn hàng đóng gói sẵn, đã tiếp nhận và xác nhận vào bản công bố sử dụng dấu định lượng cho 01 cơ sở và 171 sản phẩm sử dụng dấu định lượng.

Công tác kiểm tra nhà nước về đo lường triển khai với tổng 133 đơn vị được kiểm tra, trong đó có 34 đơn vị kinh doanh xăng dầu; 38 đơn vị kinh doanh điện, nước sinh hoạt; 3 đơn vị sử dụng phương tiện đo nhóm 2; 5 đơn vị dịch vụ cân ô tô; 17 đơn vị kinh doanh vận tải taxi; 7 đơn vị định lượng hàng đóng gói sẵn; 7 đơn vị chiết nạp Gas; 21 đơn vị kinh doanh vàng trang sức mỹ nghệ.

Đoàn kiểm tra cũng tiến hành nhắc nhở và xử lý vi phạm theo quy định với những đơn vị có chứng chỉ kiểm định hết hiệu lực kiểm định. Năm 2022, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, Chi cục TCĐLCL Hải Phòng đã tiến hành kiểm tra đột xuất tại 1 cửa hàng bán lẻ xăng. Kết quả kiểm tra không phát hiện có dấu hiệu vi phạm trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng xăng dầu.

Về công tác quản lý chuẩn đo lường, năm 2022, Trung tâm TCĐLCL tiếp tục được giao nhiệm vụ lưu giữ, bảo quản chuẩn đo lường của địa phương. Theo đó, Trung tâm TCĐLCL đã xây dựng kế hoạch và hoàn thành kiểm định, hiệu chuẩn chuẩn đo lường, thiết bị chuẩn theo đúng quy định để đảm bảo tính pháp lý và thuận lợi cho hoạt động chung. Các thiết bị và chuẩn đo lường đã thực hiện bảo quản, bảo dưỡng, bảo trì chuẩn thường xuyên theo đúng quy định, các chuẩn đo lường được kiểm định hiệu chuẩn tại Viện Đo lường Việt Nam, đảm bảo tính chính xác thông qua kết nối chuẩn quốc gia.

Có thể thấy, công tác quản lý nhà nước về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng nói chung và quản lý nhà nước về đo lường nói riêng được triển khai toàn diện, bám sát kế hoạch công tác của Sở Khoa học và Công nghệ Hải Phòng, kịp thời rà soát, điều chỉnh theo chủ trương của cấp trên và hoàn thành 100% theo kế hoạch. Chi cục tiếp tục được Tổng cục TCĐLCL tín nhiệm về chuyên môn, nghiệp vụ, giao thực hiện nhiệm vụ đánh giá tại cơ sở để chỉ định cho nhiều đơn vị trong và ngoài Thành phố.

Nhằm tiếp tục triển khai, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về đo lường, năm 2023, Chi cục TCĐLCL Hải Phòng đề xuất một số nhiệm vụ, giải pháp phấn đấu đạt mục tiêu kế hoạch do lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ giao như: kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, xử lý kịp thời những phản ánh của người dân, doanh nghiệp về những dấu hiệu vi phạm về đo lường trong phạm vi được phân công, phân cấp; tăng cường hỗ trợ, hướng dẫn cá nhân, doanh nghiệp tuân thủ các quy định của nhà nước trong lĩnh vực đo lường. (Vietq.vn 17/01, An Hạ)

Cảng Hải Phòng quyết tâm biến thách thức thành cơ hội, giữ vững đà tăng trưởng

Phát triển các tuyến dịch vụ mới, giữ vững thị phần và phát triển thị trường, đẩy nhanh tiến độ thi công bến container số 3 và số 4… là những giải pháp và tiền đề quan trọng để Cảng Hải Phòng tiếp tục giữ đà tăng trưởng, giữ vững vị trí là cảng biển chủ lực khu vực phía Bắc.

Năm 2022 là một năm nhiều khó khăn, thách thức khi hoạt động vận tải biển chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của xung đột chính trị, lạm phát tăng cao trên thế giới và chính sách "zero - covid" tại Trung Quốc gây tắc nghẽn và gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu. Cảng Hải Phòng đã nỗ lực mạnh mẽ bằng các giải pháp linh hoạt, hợp lý trong tổ chức khai thác và quản lý; đẩy mạnh chuyển đổi số để nâng cao năng lực cạnh tranh và chủ động thích ứng với tình hình mới, qua đó hoàn thành toàn diện tất cả các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh trong năm 2022.

Sản lượng hợp nhất đạt 37,92 triệu tấn, doanh thu hợp nhất 2.533,3 tỷ đồng, lợi nhuận hợp nhất 870,038 tỷ đồng. Thu nhập tiền lương bình quân của cán bộ công nhân viên đạt 20,9 triệu đồng/người/tháng. Thị phần hàng hóa hợp nhất của Cảng Hải Phòng trong năm 2022 chiếm 47,5% sản lượng thông qua cảng biển khu vực Hải Phòng (trong đó hàng container chiếm 30,7%).

Năm 2022, Chi nhánh Cảng Tân Vũ – bến cảng chủ lực của khu vực phía Bắc trong khai thác hàng container năm thứ 2 liên tiếp vượt 1 triệu TEU container thông qua trong năm, lượng hàng ô tô khai thác trên tàu RORO tại Chi nhánh cán mốc kỷ lục cao nhất từ trước đến nay, đạt trên 60.000 xe. Trong khi đó, Chi nhánh Cảng Chùa Vẽ nỗ lực và cố gắng trong công tác thị trường, duy trì ổn định sản xuất kinh doanh và đạt mốc 100.000 TEU container của hãng tàu Vinafco khai thác tại Chi nhánh.

Còn Cảng Hoàng Diệu – bến cảng hàng đầu khu vực phía Bắc về khai thác các loại hàng tổng hợp đã xuất sắc hoàn thành tất cả các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh của năm từ ngay những ngày đầu tiên của tháng 12. Trong đó chỉ tiêu lợi nhuận hoàn thành sớm trước 3 tháng.  Trong năm 2022, Cảng Hải Phòng phát triển thêm 2 tuyến dịch vụ mới của hãng tàu Cosco và hãng tàu Zym kết nối Hải Phòng với Trung Quốc.

Ngày 6/1 mới đây, Cảng Hải Phòng đã tổ chức lễ đón chuyến tàu FILOTIMO cập cảng, đánh dấu chuyến hành trình đầu tiên thuộc tuyến dịch vụ HP3 đến với Cảng Tân Vũ (Cảng Hải Phòng), nâng tổng số tuyến dịch vụ kết nối đến cảng lên con số 17. HP3 là tuyến dịch vụ mới được khai thác bởi hãng tàu Maersk - một trong những hãng tàu container hàng đầu thế giới với đội tàu hùng hậu và các tuyến dịch vụ phủ sóng toàn cầu, đồng thời là đối tác quan trọng của Cảng Hải Phòng trong nhiều năm qua.

Với hải trình kết nối Busan – Kaohsiung – Nansha – Hải Phòng – Yantian – Hong kong – Cangayan De Oro – Cebu – Hong kong – Nansa – Kaohsiung – Busan, tuyến dịch vụ HP3 được kỳ vọng sẽ đáp ứng nhu cầu vận chuyển container tăng cao của các tuyến nội Á, mang đến thêm nhiều sự lựa chọn linh hoạt cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa khu vực phía Bắc. Hãng sẽ sử dụng 4 tàu và khai thác với tần suất 1 chuyến/tuần. Sản lượng dự kiến khoảng 800 – 1000 TEU container nhập và xuất.

Vượt qua những tác động mạnh mẽ do sự bất ổn của nền kinh tế, chính trị trên thế giới, sự cạnh tranh thị phần gay gắt giữa các cảng trong khu vực, việc có thêm các tuyến dịch vụ mới là kết quả của sự nỗ lực không ngừng trong công tác chăm sóc khách hàng, nâng cao chất lượng dịch vụ, khẳng định uy tín và sự tin tưởng của khách hàng đối với Cảng Hải Phòng.

Trước đó, trong thời khắc đầu tiên của năm mới 2023, vào lúc 0h00 ngày 01/01/2023, tại 3 bến cảng của Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng (Chi nhánh Cảng Tân Vũ, Chi nhánh Cảng Chùa Vẽ và Công ty TNHH MTV Cảng Hoàng Diệu) đã tưng bừng tổ chức lễ đón mã hàng đầu năm 2023, tạo khí thế thi đua sôi nổi bước vào hoạt động sản xuất kinh doanh ngay từ những thời khắc đầu tiên của năm mới.

Ngày 12/1, phát biểu tại Hội nghị tổng kết thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023, ông Phạm Hồng Minh – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Cảng Hải Phòng cho biết, trong thời gian tới, Cảng Hải Phòng sẽ có những giải pháp cụ thể, quyết liệt để khắc phục những tồn tại, hạn chế, biến thách thức thành cơ hội, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ kinh tế, chính trị được giao.

Từ những thành công đã đạt được, theo ông Nguyễn Tường Anh - Phó Bí thư Đảng ủy, Thành viên Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty CP Cảng Hải Phòng, công ty sẽ triển khai các nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2023 với các nhóm giải pháp trên tất cả các mặt công tác, bao gồm:

Tập trung giữ vững thị phần và phát triển thị trường; có các cơ chế chính sách linh hoạt thu hút các dịch vụ phụ trợ, dịch vụ sau cảng; Tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao năng suất, chất lượng xếp dỡ; Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác quản trị, chế độ chính sách và khen thưởng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; Tổ chức khai thác hợp lý, thực hành tiết kiệm; Đầu tư phương tiện, thiết bị, chuyển đổi số theo đúng lộ trình và có sự đánh giá để tối ưu hiệu quả của các dự án; Tập trung đẩy nhanh tiến độ Dự án đầu tư xây dựng hai bến container số 3,4 tại khu bến cảng Lạch Huyện; Chuẩn bị phương án cho việc di dời Cảng Hoàng Diệu song song với việc nâng cao năng lực, bổ sung trang thiết bị cho Cảng Chùa Vẽ.

Đây là những tiền để quan trọng để Cảng Hải Phòng tiếp tục giữ vững vị trí là Cảng biển lớn nhất, hiện đại nhất và là cảng biển chủ lực trong hệ thống cảng biển khu vực phía Bắc Việt Nam. (Tapchigiaothong.vn 18/01, Minh Thành)

Giá hoa tiêu Việt Nam thuộc top cao nhất khu vực

Theo thông tin của Cục Hàng hải Việt Nam, hiện nay, mức giá hoa tiêu cao đang tập trung tại khu vực cảng biển Hải Phòng, TP. HCM, Vũng Tàu có tuyến vận tải tuyến quốc tế với trọng tải tàu lớn. Mức giá thấp tập trung ở khu vực cảng biển nhỏ, hoạt động tuyến nội địa, tải trong tàu nhỏ.

Quy định tại Thông tư số 54/2018, mức giá hoa tiêu được tính trên cơ sở dung tích tàu biển, khoảng cách dẫn tàu và đơn giá tại từng khu vực. Đơn giá hoa tiêu được chia theo đơn giá nội địa và đơn giá quốc tế. Mức độ chênh lệch giữa đơn giá nội địa và quốc tế khoảng từ 2-3 lần trên cùng một tuyến dẫn tàu.

Cụ thể, tại khu vực cảng biển Hải Phòng, giá hoa tiêu căn cứ theo từng luồng dẫn tàu. Tại Cảng Hải Phòng, với cỡ tàu 30.000 GT và chiều dài dẫn tàu là 26 hải lý, có mức giá khoảng 1.716 USD/lượt (39 triệu đồng) - 3.432 USD/chuyến (78 triệu đồng). Tại cảng Lạch Huyện, với tàu cỡ lớn nhất 122.000 GT, giá hoa tiêu sẽ là 6.295 USD/lượt (145 triệu đồng) và 12.590 USD/chuyến (290 triệu đồng) cho chiều dài dẫn tàu là 18 hải lý. Khu vực TP.HCM, với chiều dài dẫn tàu 48 hải lý vào cảng Cát Lái, tàu có dung tích 18.000 GT có giá hoa tiêu là 1.920 USD/lượt (44 triệu đồng) và 3.840 USD/chuyến (88 triệu đồng).

Riêng tại khu vực Cái Mép, mức giá hoa tiêu cao nhất. Luồng vào cảng CMIT có chiều dài dẫn tàu là 19 hải lý. Với tàu 107.000 GT, giá hoa tiêu ở mức 2.890 USD/lượt (66 triệu đồng) - 5.780 USD/chuyến (133 triệu đồng). Tàu 175.000 GT, giá sẽ là 4.750 USD/lượt (109 triệu đồng) và 9.412 USD/chuyến (218 triệu đồng). Đối với tàu 194.000 GT, giá hoa tiêu dẫn tàu là 6.226 USD/lượt (144 triệu đồng) và 12.452 USD/chuyến (288 triệu đồng).

Theo Cục Hàng hải Việt Nam, mức giá hoa tiêu hiện tại ở một số cảng biển lớn của Việt Nam (Hải Phòng, TP HCM, Cái Mép) so với các nước Singapore, Thái Lan và Nhật Bản được đánh giá ở mức cao nhất (so với mức giá ở cùng cỡ tàu), cao hơn khoảng gấp 4 lần so với Thái Lan, cao hơn khoảng 2-2,5 lần so với Singapore (với giả thiết thời gian dẫn tàu tại Singapore là 2 giờ/lượt) và cao hơn Nhật Bản từ 20%- 90%.

Cụ thể, tại một số cảng của Thái Lan như cảng Bangkok, Sriracha, Laem Chabang, Koh sri Chang, giá hoa tiêu cho tàu cỡ 30.000 GT là 781 USD/chuyến và tàu cỡ lớn nhất là 175.000 GT là 1.786 USD/chuyến. Tại cảng Singapore, giá hoa tiêu cho tàu cỡ 30.000 GT có mức giá là 352,5 USD cho giờ đầu tiên và 176,25 USD cho mỗi ½ giờ tiếp theo. Với tàu 175.000 GT, 639 USD cho giờ đầu tiên và 319.5 USD cho mỗi ½ giờ tiếp theo.

Trong khi đó tại cảng biển của Nhật Bản, tàu 175.000 GT và hoa tiêu dẫn 19 hải lý có giá tối thiểu là 2.502 USD/lượt và tối đa là 3.944 USD/lượt. Còn với tàu cỡ 30.000 GT, luồng dẫn tàu 26 hải lý có giá hoa tiêu tối thiểu là 1.148 USD/lượt và tối đa là 1.824 USD/lượt. (Baogiaothong.vn 18/01, Hồ An)

Thủ phủ hoa đào tại Hải Phòng thu hàng chục tỷ đồng dịp Tết Quý Mão

Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đang tới gần, những ngày này, các làng nghề trồng hoa, cây cảnh tại xã Đặng Cương, huyện An Dương, thành phố Hải Phòng đã khoác lên mình muôn vàn sắc hoa rực rỡ, người dân đang tất bật chăm sóc, chuẩn bị những cây đào cảnh đẹp nhất phục vụ thị trường hoa Tết…

Xã Đặng Cương, huyện An Dương, thành phố Hải Phòng được biết đến là một xã thuần nông, kinh tế nông nghiệp chiếm tỷ trọng cao trong tổng thể nền kinh tế địa phương. Trong những năm qua, nhận thấy hiệu quả từ việc trồng lúa không được cao, chính quyền xã Đặng Cương đã tuyên truyền, vận động người dân tích cực, mạnh dạn đầu tư chuyển dịch cơ cấu cây trồng; chuyển đổi vườn tạp thành vườn chuyên canh, các ruộng sâu trũng cấy lúa thành đất trồng các loại cây cảnh mang giá trị kinh tế cao. Trong đó, nổi bật là cây đào cảnh với diện tích hơn 100ha.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Chủ tịch UBND xã Đặng Cương cho biết, nghề trồng đào của xã Đặng Cương xuất hiện từ hơn 30 năm trước và bắt đầu phát triển mạnh từ cuối năm 2000 tới nay, với 2 làng nghề nổi tiếng là Đồng Dụ và Tri Yếu. Tính đến năm 2022, diện tích trồng hoa, cây cảnh của toàn xã là 130ha, riêng diện tích trồng đào là hơn 100ha, chiếm trên 30% tổng diện tích đất nông nghiệp.

Hiện tại, toàn xã Đặng Cương có trên 800 hộ nông dân tham gia trồng đào Tết, tập trung tại 12 cánh đồng lớn nhỏ, trong đó có khoảng 50 – 60% hộ kinh doanh dưới hình thức cho thuê gốc đào. Nguồn thu nhập của người dân trong xã phần lớn phụ thuộc vào việc trồng hoa, cây cảnh. Đây được đánh giá là một nghề mang lại thu nhập cao, có đóng góp khá lớn cho sự tăng trưởng kinh tế của địa phương.

Theo số liệu thống kê năm 2022, thu nhập từ việc trồng hoa, cây cảnh của xã Đặng Cương là khoảng 70-80 tỷ đồng, cao gấp nhiều lần so với việc cấy lúa trước đây. Người dân xã Đặng Cương quan niệm “1 cây đào bằng 3 sào lúa”, một gốc đào cho thuê có giá hàng chục đến hàng trăm triệu đồng, vừa mang lại nguồn thu nhập ổn định cho chủ vườn, vừa có thể giải quyết vấn đề việc làm cho hàng trăm lao động mỗi dịp cận Tết.

Đào cảnh cũng góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn, giúp kinh tế xã Đặng Cương phát triển mạnh hơn so với nhiều xã thuần nông khác, trở thành một địa danh nổi tiếng khắp cả nước với nghề trồng hoa, cây cảnh.

Trao đổi với phóng viên, anh Phạm Văn Sơn, chủ vườn đào tại thôn Dân Hạnh cho biết, từ lâu, nhận thấy việc cấy lúa không mang lại hiệu quả cao, gia đình anh đã từ bỏ công việc này, tập trung vào kinh doanh, sản xuất đào Tết với mong muốn mang lại thu nhập cao và ổn định.

Đến nay, gia đình anh Sơn đã làm nghề trồng đào được 23 năm và có một vườn đào rộng 5 sào với hơn 200 gốc đào to, nhỏ khác nhau, chủ yếu là các gốc đào rừng hàng chục năm tuổi, có những gốc được cho thuê với giá lên tới hơn 70 triệu đồng. Mỗi năm, tổng thu từ việc trồng đào rơi vào khoảng 600-700 triệu đồng, trừ các chi phí ban đầu, trung bình anh Sơn thu được khoảng 400 triệu đồng mỗi vụ Tết và giải quyết việc làm cho 5 lao động thời vụ.

Với hiệu quả kinh tế cao gấp 7-8 lần so với canh tác lúa nước, trồng đào cảnh đã trở thành một nghề chính của bà con nông dân xã Đặng Cương. Phát triển mô hình trồng hoa, cây cảnh đang là hướng đi phù hợp với điều kiện của địa phương, mang lại giá trị kinh tế và xã hội cao nên đã được các cấp chính quyền tạo mọi điều kiện để thực hiện.

Thời gian qua, UBND xã đã phối hợp với Hội Nông dân tuyên truyền, vận động, hỗ trợ các hộ dân từng bước chuyển đổi, giảm bớt diện tích trồng các loại cây nông nghiệp cho hiệu quả kinh tế thấp để tăng diện tích trồng đào, các loại cây cảnh có hiệu quả kinh tế cao.

Ngoài ra, địa phương còn tổ chức các lớp tập huấn về khoa học kĩ thuật để nâng cao tay nghề cho các chủ vườn, tạo môi trường để những người trồng đào trao đổi, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau. Đồng thời, có các chính sách hỗ trợ về vốn, cho vay với lãi suất ưu đãi để người dân có vốn đầu tư, khởi nghiệp từ mô hình trồng đào.

Đại diện Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện An Dương cho biết, để hỗ trợ người dân mở rộng diện tích canh tác và thuận tiện trong liên kết tiêu thụ sản phẩm, huyện đã xây dựng thương hiệu, chỉ dẫn địa lý cho một số vùng hoa cây cảnh và làng nghề, tập trung đầu tư xây dựng các điểm sản xuất hoa gắn với du lịch sinh thái. Đồng thời, mở các hội chợ, triển lãm sinh vật cảnh để người dân có cơ hội quảng bá sản phẩm của mình.

Về kế hoạch phát triển trong thời gian tới, xã Đặng Cương sẽ tiếp tục mở rộng diện tích trồng hoa cây cảnh, không chỉ đào Tết mà còn có quất cảnh, hải đường và cam Đồng Dụ nhằm phát triển đa dạng các loại cây trồng, mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất cho địa phương.

Dù trải qua không ít khó khăn, vất vả nhưng không thể phủ nhận nghề trồng hoa đào đã mang lại lợi ích rất cao, giúp người nông dân làm giàu, ổn định cuộc sống. Không những thế, hoa đào còn tạo nên sức hút của vùng quê mỗi khi Tết đến Xuân về, thể hiện nét đẹp của một nghề truyền thống. (Vneconomy.vn 17/01, Nguyễn Hiền)

18 tỉnh, thành phố có 100% số xã đạt chuẩn nông thôn mới

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, đến hết năm 2022, cả nước có 18 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có 100% số xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Đó là: Hà Nội, Hải Phòng, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hà Nam, Nam Định, Thái Bình, Hải Dương, Ninh Bình, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Tp. Hồ Chí Minh, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai, Cần Thơ và Bạc Liêu.

Trong số trên có 5 tỉnh là Nam Định, Đồng Nai, Hà Nam, Hưng Yên và Hải Dương đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Đến hết năm 2022, cả nước có 6.009/8.225 xã (73,06%) đạt chuẩn nông thôn mới (tăng 4,8% so với cuối năm 2021). Trong số đó, có 937 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao (tăng 434 xã so với cuối năm 2021) và 110 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu (tăng 67 xã so với cuối năm 2021).

Cùng với đó có 255 đơn vị cấp huyện thuộc 58 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ/đạt chuẩn nông thôn mới, tăng 42 đơn vị so với cuối năm 2021 (chiếm khoảng 39,6% tổng số đơn vị cấp huyện của cả nước).

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 – 2025, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chủ trì, phối hợp với các các bộ, ngành Trung ương đã hoàn thành, trình cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản pháp lý và văn bản hướng dẫn thực hiện Chương trình giai đoạn 2021 – 2025. Đặc biệt là các Kế hoạch của Ban Chỉ đạo Trung ương triển khai 6 chương trình chuyên đề đã được Thủ tướng Chỉnh phủ phê duyệt.

Bộ cũng đã hoàn thành trình cấp có thẩm quyền phân bổ 100% vốn đầu tư công và 2.050 tỷ đồng vốn nước ngoài được giao bổ sung kế hoạch đầu tư công nguồn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021-2025 của chương trình cho các địa phương.

Thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, nhất là 6 chương trình chuyên đề chuyên sâu, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp, theo hướng đi vào chiều sâu, đảm bảo chất lượng và bền vững. Qua đó nhằm giải quyết những vấn đề cấp thiết trong xây dựng nông thôn mới ở cơ sở, góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân nông thôn.

Bộ phấn đấu hết năm 2023, tỷ lệ xã đạt chuẩn nông thôn mới 78%; ít nhất 270 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn/hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới; có khoảng 7 - 8 tỉnh/thành phố được công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. (TTXVN/Bnews.vn 16/01; Đại biểu nhân dân 17/01, tr5)

Shop Villa Sapphire Gem Hải Phòng: Tiên phong mô hình biệt thự kinh doanh!

Ra mắt dòng sản phẩm Shop Villa tại Hải Phòng với 2 mặt tiền đắt giá. Diện tích sản phẩm lên đến 600m2 mang giá trị khác biệt, phù hợp với mô hình kinh doanh sang trọng, đẳng cấp. Shop Villa Sapphire Gem là món quà dành riêng cho giới thượng lưu, chuyên gia, kỹ sư cao cấp tại Hải Phòng.

Cư dân Shop Villa Sapphire Gem được hưởng những đặc quyền từ vị trí tiếp giáp 3 trục đường thương mại sầm uất tại Thuỷ Nguyên: Đường 9C VSIP (90m) -  Đỗ Mười 40m - Máng Nước 40m. Đây cũng là 3 trục đường lớn của Thủy Nguyên đang được đẩy nhanh tốc độ hoàn thiện năm 2023 nhằm hoàn thiện hệ thống hạ tầng huyết mạch vào năm 2024.

Khởi đầu năm mới bằng sự kiện động thổ Trung tâm Hành chính vào 07/01/2023, dự kiến khởi công Trung tâm Hội nghị Biểu diễn Thành phố vào Tháng 3/2023, tất cả những tin vui hiếm có khuấy động thị trường bất động sản Thủy Nguyên và hội tụ về dự án Sapphire Gem Hải Phòng.

Với lợi thế không gian rộng lớn và hành lang thương mại độc đáo tiếp giáp Đại Lộ Đông Tây, biệt thự thương mại Sapphire Gem sẽ là nơi diễn ra các hoạt động mua sắm sôi động, khai thác tối ưu tiềm năng thương mại cho gia chủ. Dòng sản phẩm đẳng cấp nằm giữa lòng thành phố Thủy Nguyên đáp ứng nhu cầu ở và kinh doanh ngay nhờ sự sầm uất sẵn có từ khu dân cư hiện hữu: Dương Quan, Tân Dương, Núi Đèo, Hoa Động…

Sapphire Gem cũng là lựa chọn an cư xứng tầm của đội ngũ chuyên gia, kỹ sư cao cấp làm việc tại khu công nghiệp VSIP, đồng thời đáp ứng hoàn hảo nhu cầu của giới quan chức siêu giàu công tác tại Trung tâm Hành chính mới.

Là sản phẩm thương mại đỉnh cao toạ lạc tại vị trí thuộc Đại đô thị VSIP quy mô 1.600ha với mặt tiền đường Vành đai 2, Shop Villa Sapphire Gem giúp chủ nhân tối ưu hoá lợi nhuận kinh doanh và hưởng thụ trọn vẹn mọi tiện ích sức khỏe, giải trí đẳng cấp. Tại Thành phố tương lai Thủy Nguyên, Shop Villa Sapphire Gem sẽ là điểm dừng chân danh giá của những thương hiệu xa xỉ hàng đầu thế giới tại Việt Nam.

Tại Shop Villa Sapphire Gem, cư dân sẽ được trải nghiệm không gian thương mại siêu sang cùng những loại hình kinh doanh cao cấp với đa dạng mặt hàng: trang sức; đá quý; thời trang Louis Vuitton, Chanel, Hermes; đồ cổ, trầm hương, nhà hàng 5 sao; showroom dụng cụ golf, tennis, ô tô Aston Martin, Bentley, Bugatti, Ferrari, Koenigsegg; dịch vụ gym, massage cao cấp… Tất cả hiện hữu và sầm uất tạo nên trục thương mại đắt giá của Thủy Nguyên.

Bên cạnh đó, nhờ nằm trọn trong không gian Đại đô thị VSIP 1.600ha, Shop Villa Sapphire Gem sẽ đón đầu lượng khách khổng lồ đến từ giới thượng lưu, chuyên gia, kỹ sư thu nhập cao làm việc tại khu công nghiệp VSIP và khách du lịch tại Vinwonders, Vinpearl Golf Vũ Yên, Cát Bà, Đồ Sơn… qua vành đai du lịch của thành phố.

Shop Villa Sapphire Gem là biểu tượng thể hiện đẳng cấp và địa vị của chủ sở hữu, đáp ứng những tiêu chí khắt khe khi lựa chọn bất động sản hàng hiệu của giới siêu giàu Việt Nam. Đó là một nơi đáp ứng nhu cầu sống tiện nghi, nơi cư dân hưởng thụ đẳng cấp khác biệt, nơi những giá trị cá nhân được tôn vinh; đồng thời đáp ứng trọn vẹn bộ tiêu chuẩn hạng sang như vị trí thuận tiện, tính riêng tư, thiết kế độc đáo, dịch vụ tiện ích đủ đầy, sang trọng.

Với số lượng giới hạn, chỉ 20 căn duy nhất, Shop Villa Sapphire Gem Hải Phòng chính thức ra mắt vào Quý I/2023 dành riêng cơ hội cho 20 chủ nhân danh giá sở hữu sản phẩm xứng tầm ngay khi mở bán. (Cafef.vn 17/01, Ánh Dương)

Nhiều tuyến đường ở Hải Phòng tắc dài trước thềm Tết Nguyên đán

Cận kề Tết Nguyên đán 2023, các ngả đường khu vực trung tâm TP. Hải Phòng thường xuyên quá tải phương tiện, dẫn đến tình trạng ùn tắc kéo dài. Đặc biệt, tại các đường khu vực có chợ hoa, hay các tuyến đường như Mê Linh, Cát Cụt, Tô Hiệu, Trần Nguyên Hãn... ken đặc các phương tiện tham gia giao thông, nhất là các khung giờ cao điểm sáng, trưa và chiều tối. (Laodong.vn 18/01, Lương Hà)

PHÁP LUẬT – AN NINH QUỐC PHÒNG

Hải Phòng: Ra quân tấn công trấn áp tội phạm dịp Tết

Thời điểm trước và sau Tết Nguyên đán là khoảng thời gian mà các đối tượng thường lợi dụng để phạm tội. Nắm bắt được tình hình đó thì lực lượng công an TP. Hải Phòng đã thực hiện nhiều kế hoạch cho cao điểm tấn công trấn áp tội phạm cho người dân vui xuân, đón Tết an toàn và hạnh phúc.  (Kênh ANTV – Nhật ký an ninh lúc 22h18 ngày 17/01)

Hải Phòng: Nữ bị can 73 tuổi bị bắt sau 23 năm trốn lệnh truy nã

Ngày 17/1, Công an TP. Hải Phòng thông tin, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP. Hải Phòng vừa tiếp nhận nữ bị can Trần Thị Kim Minh (73 tuổi) đã bị bắt sau 23 năm trốn lệnh truy nã tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo xác định của Công an TP. Hải Phòng, giai đoạn từ 1995 đến tháng 4/1999, nữ bị can Trần Thị Kim Minh (ở tại số 22 cầu thang 2, khu 5 tầng phường Hồ Nam, quận Lê Chân, TP. Hải Phòng) đã vay của các bạn hàng buôn bán trên địa bàn Hải Phòng tổng số tiền gồm 121.000 USD; 2.230.000.000 đồng và 50 cây vàng sau đó bỏ trốn.

Sau quá trình xác minh, ngày 22/10/1999, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Lê Chân (TP. Hải Phòng) đã ra quyết định khởi tố vụ án. Do đối tượng đã bỏ trốn, ngày 27/3/2000, Công an quận Lê Chân đã ra quyết định truy nã bị can. Ngày 4/4/2000, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP. Hải Phòng ra Lệnh truy nã đối với Trần Thị Kim Minh về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản của công dân.

Ngày 29/12/2022, sau 23 năm trốn Lệnh truy nã của Công an TP. Hải Phòng, nữ bị can Trần Thị Kim Minh lúc này đã 73 tuổi bị các trinh sát, điều tra viên của Phòng cảnh sát kinh tế, Công an TP. Hải Phòng đã bắt giữ khi đang lấn trốn tại nhà con trai ở quận Cầu Giấy (TP Hà Nội).

Ban đầu, tại cơ quan Công an, nữ bị can Trần Thị Kim Minh đã thừa nhận hành vi lợi dụng lòng tin của nhiều người để vay nợ, lừa đảo, chiếm đoạt số tiền trên. Để trốn tránh chạy sự truy tìm của lực lượng chức năng cũng như các “chủ nợ”, nữ bị can Trần Thị Kim Minh đã trốn biệt tăm. Tuy nhiên, thời gian gần đây, do tuổi cao sức yếu, nữ bị can Trần Thị Kim Minh đã chuyển về nhà con trai ở cùng. Vừa về nhà con trai ở chưa được bao lâu thì bị bắt giữ.

Phòng Cảnh sát kinh tế đã bàn giao bị can Trần Thị Kim Minh cho Phòng Cảnh sát hình sự thụ lý, điều tra, xử lý theo thẩm quyền. Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP. Hải Phòng đã tạm giữ hình sự đối với bị can Trần Thị Kim Minh, tiến hành phục hồi điều tra vụ án nêu trên để đưa đối tượng ra xử lý trước pháp luật. (Daidoanket.vn 17/01, Hải Dương)

Hải Phòng: Bắt vụ mua bán hóa đơn giá trị gia tăng

Một đường dây mua bán trái phép hóa đơn làm mua bán sử dụng con dấu tài liệu giả của cơ quan tổ chức với số tiền lên đến 500 tỷ đồng vừa được phòng Cảnh sát kinh tế - Công an TP. Hải Phòng triệt phá.  (Kênh ANTV – Kinh tế tiêu dùng lúc 16h31 ngày 17/01)

 

VĂN HÓA – XÃ HỘI

Phong phú các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào xuân Quý Mão 2023

Chào Xuân Quý Mão 2023, cả nước lên kế hoạch tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật hấp dẫn, hứa hẹn đem đến người dân và du khách những trải nghiệm thú vị trong ngày đầu xuân năm mới.

Tại Hải Phòng, 12 địa điểm được sẽ lựa chọn cho những màn pháo hoa lung linh sắc màu: Khu vực Bờ hồ Tam Bạc và sân thượng Nhà Triển lãm thành phố, Khu công nghiệp VSIP (huyện Thủy Nguyên), sân vận động huyện Tiên Lãng, sân vận động huyện An Dương, Khu cầu Cảng Cát Bà (huyện Cát Hải)… Cùng với đó, Hải Phòng tổ chức nhiều chương trình nghệ thuật chào đón năm mới; trong đó, điểm nhấn là chương trình biểu diễn nghệ thuật “Mừng Đảng, mừng Xuân Quý Mão 2023” tổ chức vào đêm Giao thừa tại sân trước Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Tiệp và Quảng trường Nhà hát thành phố. (Thuonghieucongluan.com.vn 18/01, Lê Pháp)

Hàng trăm công nhân phấn khởi về quê trên chuyến xe công đoàn

Tối ngày 17/1, dưới tiết trời lạnh giá chỉ khoảng 10 độ C, những bước chân của người lao động vẫn hối hả, hướng về cổng nhà máy Liên Dinh (Công ty TNHH Đỉnh Vàng) để chuẩn bị cho hành trình về quê đón Tết sum vầy cùng gia đình, người thân.

Dịp Tết nguyên đán, được sự hỗ trợ từ UBND TP. Hải Phòng, Liên đoàn lao động thành phố, Công đoàn ngành Công Thương Hải Phòng tổ chức 32 chuyến xe đưa công nhân về quê đón Tết. Trong đó, Công ty TNHH Đỉnh Vàng được hỗ trợ 14 chuyến xe, đưa gần 500 công nhân về các tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang, Lào Cai, Điện Biên, Sơn La, Lai Châu...

Ngoài việc tặng vé xe, tổ chức chuyến xe cho công nhân tỉnh xa về quê đón Tết, được biết, dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Công đoàn ngành Công Thương Hải Phòng trao 1.164 suất trợ cấp, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng, hơn 3.000 suất quà, mỗi suất 500.000 đồng tặng công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn….

Các công đoàn cơ sở trực thuộc công đoàn ngành cũng tổ chức các hoạt động chăm lo Tết cho công nhân, tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho 38.300 lao động với tổng chi phí gần 10 tỉ đồng…. (Laodong.vn 17/01, Mai Dung)

Trung tâm công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hải Phòng: Tăng cường vận động nguồn lực hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt

Nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hải Phòng đã và đang tăng cường công tác vận động, kết nối nguồn lực tặng quà cho các đối tượng là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn trên địa bàn thành phố.

Thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, sau khi sáp nhập Quỹ Bảo trợ trẻ em vào Trung tâm Công tác xã hội, Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hải Phòng tiếp tục duy trì tổ chức tốt các hoạt động vận động, tiếp nhận nguồn lực và hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn trên địa bàn thành phố.

Trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, Trung tâm đã và đang triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh công tác truyền thông, vận động, khai thác các nguồn lực xã hội ủng hộ Quỹ Bảo trợ trẻ em; đồng thời tổ các hoạt động phù hợp trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn trên địa bàn.

Ngày 11/01/2023, Trung tâm tổ chức trao tặng 210 suất quà của UBND thành phố, trị giá 210 triệu đồng bằng tiền mặt cho trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh, trẻ em đang được theo dõi và điều trị bệnh hiểm nghèo, trẻ em mồ côi, trẻ em khuyết tật,... và 400 suất quà bằng tiền mặt, với tổng trị giá 200 triệu đồng cho trẻ em có hoàn cảnh  đặc biệt, khó khăn trên địa bàn thành phố Hải Phòng từ nguồn vận động, ủng hộ Quỹ Bảo trợ trẻ em Hải Phòng. Đây là hoạt động có ý nghĩa rất lớn nhằm chăm lo, hỗ trợ, động viên, khích lệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn vươn lên trong cuộc sống, đảm bảo cho các em được đón một cái Tết đầm ấm, vui vẻ và thể hiện sự quan tâm, chăm lo của các cấp, các ngành thành phố cùng sự chung tay góp sức của các đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm đối với trẻ em.

Ngoài tổ chức hoạt động, trao tặng quà Tết cho trẻ em, Trung tâm tiếp tục duy trì kết nối nguồn lực hỗ trợ. Nhờ đó, hằng năm Công ty cổ phần Thương mại Minh Khai đều tặng quà cho 15 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn là 25kg gạo ăn, túi quà tết, mỗi năm 2 lần, cho đến khi hết độ tuổi trẻ em.

Không chỉ vận động, hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn,  Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hải Phòng còn tiếp tục quan tâm, vận động, kết nối các nguồn lực hỗ trợ cho người có hoàn cảnh khó khăn vừa hết tuổi trẻ em, người dễ bị tổn thương sống ở cộng đồng thuộc diện Trung tâm đang quản lý trường hợp.

Nhân dịp tết Nguyên đán, Trung tâm cũng đẩy mạnh việc gặp gỡ các nhà tài trợ, gửi công thư kêu gọi ủng hộ Quỹ Bảo trợ trẻ em năm 2023 của Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố, Chủ tịch Hội đồng bảo trợ Quỹ Bảo trợ trẻ em Hải Phòng để vận động mọi nguồn lực chung tay thực hiện các mục tiêu về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em trên địa bàn. (Baodansinh.vn 17/01, Minh Anh; Laodongxahoi.net 17/01)

BÁO ĐỊA PHƯƠNG

Năm 2023, Văn phòng UBND thành phố tập trung nâng cao chất lượng công tác tham mưu, đẩy mạnh chuyển đổi số

Chiều 17/1, Văn phòng UBND thành phố tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2022, triển khai nhiệm vụ và phát động phong trào thi đua năm 2023. Dự hội nghị có các đồng chí: Lê Anh Quân, Phó chủ tịch Thường trực UBND thành phố; Lê Khắc Nam, Phó chủ tịch UBND thành phố; Hoàng Minh Cường, Phó chủ tịch UBND thành phố.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Lê Anh Quân, Phó chủ tịch Thường trực UBND thành phố ghi nhận những cố gắng, kết quả toàn diện của Văn phòng UBND thành phố năm 2022. Với yêu cầu, khối lượng nhiệm vụ năm 2023 ngày càng tăng, đồng chí Lê Anh Quân, Phó chủ tịch Thường trực UBND thành phố đề nghị Văn phòng UBND thành phố chủ động phối hợp các sở, ban, ngành, phát huy vai trò trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, từ đó nâng cao chất lượng công tác tham mưu, tổng hợp; tuân thủ chặt chẽ quy chế làm việc; tăng cường kiểm soát thủ tục hành chính, giám sát đôn đốc nhiệm vụ UBND thành phố giao các sở, ngành, địa phương; thực hiện tiếp công dân theo đúng quy định pháp luật… Bên cạnh đó, Văn phòng UBND thành phố cần là đơn vị đi đầu trong chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin…

Năm 2022, Văn phòng UBND thành phố chủ động, kịp thời tham mưu tổng hợp, nâng cao chất lượng, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Ban cán sự Đảng, lãnh đạo UBND thành phố, triển khai thực hiện Nghị quyết của Thành ủy, HĐND thành phố về nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh và chủ đề năm 2022 của thành phố. Văn phòng UBND thành phố tiếp nhận và chuyển phát các tài liệu, văn bản kịp thời, xử lý hơn 66 nghìn văn bản đến, phát hành hơn 24 nghìn văn bản đi, bảo đảm an toàn và bảo mật thông tin.

Ngoài ra, Văn phòng UBND thành phố tổ chức phục vụ chu đáo hơn 850 hội nghị, cuộc họp và gần 900 đợt phục vụ đón tiếp các đoàn lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành trung ương và các tỉnh, thành phố, các đoàn khách quốc tế đến thăm, làm việc. Công tác chuyển đổi số của Văn phòng UBND thành phố có chuyển biến tích cực, như triển khai họp không giấy tờ, với số văn bản được ký số phát hành trên hệ thống HPNet đạt tỷ lệ 86%. Bên cạnh đó, Văn phòng UBND thành phố chủ động tham mưu, đề xuất để UBND thành phố, lãnh đạo UBND thành phố thực hiện tốt công tác tiếp công dân định kỳ, đột xuất, kịp thời tham mưu xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định pháp luật; kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ UBND thành phố giao các sở, ngành, địa phương, với tổng số hơn 16.200 nhiệm vụ...

Nhân dịp này, Văn phòng UBND thành phố có 2 cá nhân vinh dự được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 3 cá nhân được nhận danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp thành phố. Chủ tịch UBND thành phố tặng cờ thi đua xuất sắc 3 tập thể; tặng bằng khen nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm 2022. (Baohaiphong.com.vn 17/01, Đỗ Oanh)

Đồng chí Phạm Văn Lập, Chủ tịch HĐND thành phố thăm, tặng quà, chúc Tết một số cá nhân tiêu biểu trên địa bàn huyện Thuỷ Nguyên

Chiều 17/1, Đồng chí Phạm Văn Lập, Ủy viên Ban Thường vụ Thành uỷ, Chủ tịch HĐND thành phố thăm, tặng quà, chúc Tết một số cá nhân tiêu biểu trên địa bàn huyện Thuỷ Nguyên. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan.

Đoàn đến thăm, tặng quà, chúc Tết các Mẹ Việt Nam Anh hùng: Nguyễn Thị Cong, sinh năm 1928, trú tại thôn 8, xã Hòa Bình; Phạm Thị Hán, sinh năm 1933, trú tại xã Đông Sơn; Tô Thị Lý, sinh năm 1920, trú tại xã Gia Đức; Lê Thị Đích, sinh năm 1919, trú tại xã Kênh Giang và Nguyễn Thị Thao, sinh năm 1928, trú tại xã Chính Mỹ; thăm, tặng quà Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Lương Văn Mướt, sinh năm 1948, trú tại thôn 6, xã Hoàng Động và thương binh Trịnh Quang Trọng, sinh năm 1943, trú tại thôn Bái Ngoài, xã Hoa Động (cùng huyện Thủy Nguyên).

Tại các gia đình đến thăm, đồng chí Chủ tịch HĐND thành phố ân cần hỏi thăm sức khỏe các Mẹ, các bác, các anh và bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc trước những hy sinh, mất mát của các Mẹ, gia đình, cá nhân đối với nền độc lập, thống nhất Tổ quốc. Đồng chí đề nghị các cấp chính quyền huyện Thuỷ Nguyên tiếp tục quan tâm, chăm lo các gia đình chính sách trên địa bàn, thể hiện truyền thống đạo lý "Uống nước nhớ nguồn" của dân tộc Việt Nam. (Baohaiphong.com.vn 17/01, Lê Oanh)

Năm 2023, Sở Thông tin và Truyền thông tập trung cao nhiệm vụ chuyển đổi số

Chiều 17/1, Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023. Dự hội nghị có các đồng chí Phó chủ tịch UBND thành phố: Lê Khắc Nam, Hoàng Minh Cường; lãnh đạo Ban Thi đua – Khen thưởng thành phố, đại diện các đơn vị, địa phương.

Năm 2022, Sở Thông tin và Truyền thông triển khai, hoàn thành các nhiệm vụ được Bộ Thông tin và Truyền thông, thành phố giao. Trong đó, Sở tập trung tham mưu thành phố triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số. Công tác quản lý nhà nước về báo chí, xuất bản, phát thanh truyền hình, thông tin điện tử, đối ngoại, thông tin cơ sở được tăng cường.

Lĩnh vực công nghệ thông tin có nhiều phát triển vượt bậc, là động lực, hạ tầng cho thành phố phát triển kinh tế - xã hội. Hạ tầng bưu chính viễn thông, hạ tầng số được đầu tư xây dựng, tăng thêm 238 trạm phát sóng thông tin di động so với năm 2021; mạng 4G phát triển phủ sóng rộng khắp. Hệ thống một cửa điện tử và dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 tổ chức vận hành thông suốt với tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến ngày càng tăng.

Năm 2023, Sở Thông tin và Truyền thông xác định tập trung cao triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số được thành phố giao như: Dự án xây dựng chính quyền số thành phố giai đoạn 2021 – 2025; hình thành trung tâm dữ liệu dùng chung, xây dựng nền tảng số, dữ liệu dùng chung phục vụ xây dựng chính quyền số… Sở tham mưu thành phố có giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp viễn thông trong đầu tư hạ tầng, đáp ứng yêu cầu chuyển số của thành phố; tăng cường thanh tra, kiểm tra các lĩnh vực quản lý thuộc ngành…

Tại hội nghị, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Lê Khắc Nam, Phó chủ tịch UBND thành phố trao Huân chương Lao động hạng ba tặng cá nhân đồng chí Phạm Văn Tuấn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông. Nhân dịp này, nhiều tập thể và cá nhân thuộc ngành thông tin và truyền thông thành phố có thành tích xuất sắc năm 2022 được biểu dương, khen thưởng. (Baohaiphong.com.vn 17/01, Ngọc Lan)

Lãi suất huy động ổn định, hút dòng tiền trong dân

Dịp cận Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, tiền gửi của người dân tăng, trong bối cảnh mặt bằng lãi suất huy động tương đối ổn định ở mức hấp dẫn. Với mức lãi suất huy động 9,5%/năm được nhiều ngân hàng thương mại trên địa bàn thành phố niêm yết hiện nay.

Sau khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tăng lãi suất điều hành vào cuối quý 3/2022, trong đó, tăng trần lãi suất huy động kỳ hạn dưới 6 tháng thêm 1% lên 5%/năm, hàng loạt ngân hàng thương mại tăng mạnh lãi suất tiền gửi, trong đó, có nơi lên 9,5%/năm. Mặt bằng lãi suất huy động ổn định là lý do nhiều người dân quyết định gửi tiết kiệm dài hạn, thay vì đầu tư trái phiếu doanh nghiệp, chứng khoán hay bất động sản… Chị Nguyễn Thị Hải, nhân viên Công ty CP Xây lắp và vật liệu xây dựng 5, phố Lê Lai (quận Ngô Quyền) chia sẻ: “Tôi thấy lãi suất thời điểm này là ổn định. Do lo lắng thị trường bất động sản, chứng khoán trầm lắng nên tôi ưu tiên gửi tiết kiệm. Từ đầu tháng 1/2023, tôi chuyển toàn bộ số tiền đầu tư ở các kênh khác để gửi tiết kiệm”.

Theo số liệu thống kê từ báo cáo tài chính quý 4/2022 của các ngân hàng hút tiền gửi mạnh nhất toàn ngành đều thuộc nhóm Big 4. Trong đó, Ngân hàng BIDV tiếp tục dẫn đầu toàn ngành về chỉ tiêu tiền gửi khách hàng tăng 2,8% so với đầu năm; tiếp đó là VietinBank và Vietcombank. Các vị trí sau trong bảng xếp hạng thuộc về nhóm ngân hàng tư nhân: Sacombank tiếp tục dẫn đầu, với mức tăng 11,3% so với đầu năm; HDBank, lên đến 13,3%... Tính riêng trên địa bàn thành phố trong quý 4/2022, tiền gửi cư dân đạt mức tăng trưởng tích cực 9,3%, so với mức tăng trưởng huy động vốn chung khoảng 6%. Theo Giám đốc NHNN Chi nhánh Hải Phòng Lê Văn Cường, tiền gửi tiết kiệm dân cư đúng bản chất là tiết kiệm nên ổn định.

Tiền gửi của người dân được ngân hàng cho vay, nhất là cho vay trung, dài hạn. Nguồn tiền gửi của dân tăng trưởng phản ánh niềm tin vào chính sách, tâm lý thị trường, tạo thuận lợi nhất định cho môi trường đầu tư. Hiện, tiền gửi dân cư trên địa bàn thành phố chiếm gần 40% tổng huy động; lãi suất huy động hạ nhiệt so với giai đoạn cao điểm từ 1,5 đến 2,8%/năm. Vì vậy, lãi suất cho vay ổn định ở mặt bằng mới, tuy nhiên để lãi suất giảm sâu cần thời gian. Lãi suất huy động có thể ổn định trong 6 tháng đầu năm và xu hướng sẽ giảm từ quý 3/2023. Tương tự, lãi suất cho vay cũng biến động, giảm dần vào cuối năm 2023.

Theo các chuyên gia tài chính, mức tăng trưởng 6,78% trong 10 tháng năm 2022 của số dư tiền gửi khách hàng dân cư tại hệ thống ngân hàng là mức cao nhất trong ba năm trở lại đây. Trước đó, số dư tiền gửi của người dân tại hệ thống ngân hàng tăng 3,08% trong 10 tháng của năm 2021 và 5,95% trong cùng kỳ năm 2020.

Việc lãi suất huy động tăng là lý do người dân chọn kênh đầu tư gửi tiền trở lại ngân hàng. Năm 2023, đà tăng lãi suất tiền gửi sẽ duy trì do NHNN tăng lãi suất điều hành để kiềm chế lạm phát, ổn định tỷ giá, đồng thời ngân hàng thương mại tăng nhu cầu huy động vốn tài trợ hoạt động cho vay trong bối cảnh nền kinh tế phục hồi mạnh mẽ. Duy trì mặt bằng lãi suất ổn định và hướng dòng vốn vào những lĩnh vực sản xuất kinh doanh đang là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và cả thách thức đặt ra cho hệ thống ngân hàng trong năm nay.

Về phía các ngân hàng, việc tăng lãi suất cần được tính toán để bảo đảm đủ hấp dẫn người gửi tiền, nhưng cũng đủ sức cạnh tranh cho vay. Do đó, để có được mức lãi suất đầu vào bình quân thấp, nhiều ngân hàng cắt giảm chi phí, tăng cường số hóa hoạt động quản lý, thu hút các khoản tiền gửi không kỳ hạn có lãi suất thấp, từ đó, có điều kiện ổn định lãi suất đầu ra.

Ngay trong những ngày đầu của năm 2023, Ngân hàng Vietcombank công bố giảm 0,5% lãi suất cho vay đối với 175.000 khách hàng hiện hữu. Việc giảm lãi suất cho vay cho thấy quyết tâm hãm đà tăng của lãi suất trên thị trường. Theo Giám đốc NHNN Chi nhánh Hải Phòng Lê Văn Cường: Đơn vị thường xuyên giám sát việc chấp hành lãi suất huy động và cho vay của các tổ chức tín dụng trên địa bàn, chỉ đạo các chi nhánh tổ chức tín dụng thực hiện nghiêm các quy định về lãi suất của NHNN, đồng thời tiết giảm chi phí để có cơ sở giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ doanh nghiệp, người dân. (Baohaiphong.com.vn 17/01, Thảo Anh)

ĐIỂM TIN ĐÃ ĐƯA

Ông Lê Tiến Châu giữ chức Bí thư Thành ủy Hải Phòng

Ngày 16/1, tại thành phố Hải Phòng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị triển khai Quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ của thành phố. (Cadn.com.vn 17/01)./.

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn