Điểm báo hằng ngày về Hải Phòng (ngày 17/3/2020)

Điểm báo hằng ngày về Hải Phòng (ngày 17/3/2020)

THỜI SỰ - CHÍNH TRỊ  

Đảng bộ phường Lam Sơn (quận Lê Chân, Hải Phòng): Tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2020- 2025

Trong 2 ngày 16 và 17/3, Đảng bộ phường Lam Sơn, quận Lê Chân (TP.Hải Phòng) long trọng tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ phường lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Nhiệm kỳ qua, phường Lam Sơn (quận Lê Chân, TP.Hải Phòng) đã tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng và đạt được những kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực, nổi bật là: Lãnh đạo toàn diện thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; tăng cường quản lý, chỉnh trang đô thị, thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng, đảm bảo an sinh xã hội; dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy phường, phường Lam Sơn là một trong những địa phương đi đầu quận Lê Chân về thực hiện Nghị quyết(NQ) 05, NQ 32 của HĐND thành phố Hải Phòng.

Đáng chú ý, công tác thu ngân sách đạt và vượt kế hoạch, năm sau cao hơn năm trước; Công tác quản lý đô thị được tăng cường; việc chỉnh trang đô thị theo Nghị quyết 05 của HĐND thành phố được thực hiện tích cực, hiệu quả, góp phần làm thay đổi diện mạo đô thị, thúc đẩy tình hình phát triển KT-XH phường.

Cùng với đó, Đảng bộ phường tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, thực hiện kỷ cương công vụ, nâng cao tinh thần trách nhiệm và thái độ phục vụ của công chức đối với các tổ chức và công dân; các lĩnh vực văn hóa- xã hội, phát triển toàn diện, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, giải quyết tốt các vấn đề phát sinh, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ về an ninh trật tự trên địa bàn, tạo môi trường sống an toàn cho người dân.

Nhiệm kỳ 2020 - 2025, với chủ đề: “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của toàn Đảng bộ; phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, huy động mọi nguồn lực để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị, xây dựng phường Lam Sơn phát triển toàn diện, bền vững”, Đảng bộ phường Lam Sơn (quận Lê Chân, Hải Phòng) đã xác định các nhóm  nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cụ thể: Công tác thu ngân sách, thu thuế phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu được giao hàng năm, đảm bảo thu đúng thu đủ, không nợ đọng theo quy định.

Hoàn thành 100% chỉ tiêu tuyển quan hàng năm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phấn đấu tỷ lệ phá án hình sự đạt từ 85% trở lên; Thực hiện tốt các chính sách về an sinh xã hội,  phấn đấu giảm tỷ lệ hộ cận nghèo xuống hàng năm còn dưới 1,0% theo tiêu chí được Nhà nước quy định.

Xây dựng Đảng bộ phường và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Hàng năm, có 100% chi bộ trực thuộc đạt tiêu chuẩn trong sạch vững mạnh; thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ của phường. (Thuonghieucongluan.vn 16/3, Vũ Uyên)

QUẢN LÝ

Dịch COVID-19: Hải Phòng tăng cường kiểm soát y tế hoạt động cảng biển

Kiểm soát y tế chặt chẽ hàng hóa nhập khẩu và người nước ngoài ra vào thành phố bằng đường biển; không để có "lỗ hổng" từ hoạt động cảng biển ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Đó là khẳng định của Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Xuân Bình tại buổi làm việc của các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy với đại diện các cơ quan liên quan về nội dung này, diễn ra ngày 16/3.

Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng Nguyễn Anh Vũ cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, từ 12 giờ ngày 15/3, Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng phối hợp với các cơ quan liên quan tạm thời không nhập cảnh qua cửa khẩu cảng biển Hải Phòng đối với các hành khách đến từ hoặc đã đi qua các nước thuộc châu Âu trong vòng 14 ngày.

Từ ngày 1/1-15/3 đã có 1.777 lượt tàu nước ngoài vào, rời cảng biển Hải Phòng, tăng 23 lượt tàu so với cùng kỳ năm 2019. Đến ngày 16/3, thành phố chưa phát hiện thuyền viên nào mắc COVID-19 xuất nhập cảnh tại khu vực cảng biển Hải Phòng. Chưa phát hiện công chức, viên chức, người lao động tại các doanh nghiệp cảng biển mắc COVID-19.

Những giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 đã được Cảng vụ Hải Phòng triển khai, đó là áp dụng tờ khai y tế đối với tất cả thuyền viên trên các tàu nhập cảnh vào thông qua cửa khẩu cảng biển Hải Phòng; thực hiện kiểm dịch y tế đối với tất cả các tàu đến từ các vùng có dịch trước khi làm thủ tục nhập cảnh cho tàu; thực hiện cách ly tại tàu đối với thuyền viên nhập cảnh từ vùng có dịch COVID-19.

Theo Phó Cục Trưởng Cục Hải quan thành phố Hải Phòng Nguyễn Kiên Giang: Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, các chỉ tiêu tờ khai làm thủ tục; kim ngạch hàng hóa xuất nhập khẩu tại 4 Chi cục Hải quan cửa khẩu; lượng hàng qua khu vực giám sát và số thu ngân sách Nhà nước đều giảm khoảng 15% so với cùng kỳ năm 2019. Việc ứng phó với các tình huống xảy ra cùng những giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 đã được Cục Hải quan triển khai cụ thể.

Theo đó, các Chi cục tập trung cao việc kiểm soát, giám sát chặt chẽ đối với người và phương tiện vận chuyển xuất phát từ các nước có dịch COVID-19; kiểm soát chặt chẽ đối với mặt hàng động vật và thực vật chế biến từ nước ngoài, chỉ thông quan hàng hóa sau khi có Giấy chứng nhận kiểm dịch, Giấy chứng nhận an toàn thực phẩm của cơ quan kiểm tra xác nhận đạt điều kiện nhập khẩu.

Các Chi cục Hải quan bố trí các khu vực cách ly tại các địa điểm kiểm tra thực tế hàng hóa để thực hiện việc kiểm tra đối với hàng hóa là động vật sống hoặc thực phẩm chế biến từ động vật nhập khẩu; tạo điều kiện thông quan nhanh chóng đối với hàng hóa nhập khẩu đủ điều kiện, phục vụ cho việc phòng, chống dịch bệnh.

Cục Hải quan Hải Phòng đã yêu cầu cán bộ, công chức khi thực hiện kiểm tra thực tế hàng hóa, hành lý, phương tiện vận tải phải đeo khẩu trang, mang găng tay đúng tiêu chuẩn phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế, thực hiện việc sát khuẩn, vệ sinh cá nhân sau khi hoàn thành công việc...

Với Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng: Đối với các tàu ra vào làm hàng, Công ty yêu cầu các Đại lý tàu thông báo đầy đủ thông tin về tình trạng sức khỏe thuyền viên khi nhập cảnh; thuyền viên lên bờ bắt buộc phải có giấy phép của lực lượng Biên phòng Cảng. Tuyến tiền phương tiếp xúc làm việc với tàu, cán bộ công nhân viên khi được phân công nhiệm vụ yêu cầu thực hiện đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc trực tiếp, sử dụng nước uống cá nhân mang theo. Đối với các khu vực tiếp xúc khách hàng, khuyến cáo khách hàng đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, sử dụng nước khử khuẩn tay.

Hai tháng đầu năm 2020, toàn Cảng thực hiện được 3,8 triệu tấn (184.000 Teus) tăng 1,5% so với cùng kỳ năm 2019. Trong khi đó, hàng hóa thông qua khu vực Hải Phòng đạt 17,7 triệu tấn, tăng 6,2% so với cùng kỳ.

Tại buổi làm việc, các Ủy viên Thường vụ Thành ủy Hải Phòng đánh giá cao nỗ lực của các ngành, cơ quan, địa phương, đơn vị trong công tác phòng, chống dịch; cảm ơn các cơ thông tấn quan báo chí truyền tải đến nhân dân hiểu rõ hơn về công tác phòng, chống dịch; đồng thời lưu ý, việc phòng chống dịch trong giai đoạn hiện nay không của riêng ai, cả hệ thống và toàn dân phải vào cuộc; tuyệt đối không chủ quan trong phòng, chống dịch. Virus SARS-CoV-2 có thể lây nhiễm qua con người, phương tiện, hàng hóa, do vậy cần rà soát lại các quy định để thực hiện đúng theo thông lệ quốc tế về hàng hải, đồng thời phải thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo, hướng dẫn phòng chống dịch của Trung ương, thành phố, với mục tiêu ngăn chặn dịch là ưu tiên số 1.

Bên cạnh đó, các đơn vị cần quán triệt chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và thành phố, yêu cầu phải thực hiện được mục tiêu kép là phòng chống dịch bệnh, bảo vệ sức khoẻ nhân dân nhưng cũng phải tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp hoạt động, phát triển; không lợi dụng tình hình dịch bệnh để gây khó khăn cho doanh nghiệp. Trong quá trình thực hiện phải tuyệt đối an toàn, bảo đảm sức khỏe cho cán bộ, người lao động các đơn vị.

Sở Y tế phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra việc tuân thủ quy định về phòng, chống dịch COVID-19; tuyệt đối không để tình trạng thiếu phương tiện, nhân lực trong thực hiện phòng, chống dịch bệnh. Các đơn vị xây dựng kịch bản cụ thể để ứng phó với các tình huống, phòng chống dịch bệnh.

Cùng ngày, các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng đã đến kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại Cảng Hải Phòng. (TTXVN/Baotintuc.vn 16/3, Đoàn Minh Huệ; Vov.vn 16/3; Truyền hình thông tấn ngày 16/3; Giadinh.net.vn 16/3; Baodautu.vn 16/3; Vtv.vn.vn 16/3; Thoibaokinhdoanh.vn 16/3; Baovanhoa.vn 16/3; Thanhtra.com.vn 16/3; Baophapluat.vn 16/3; Enternews.vn 16/3; Pháp Luật Việt Nam 17/3, tr2)

Hải Phòng: Dừng hoạt động vũ trường, quán bar, sân golf đến hết tháng 3

Trước tình hình diễn biến rất phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Hải Phòng đã ban hành công văn hỏa tốc yêu cầu tạm dừng ngay hoạt động vũ trường, karaoke, quán bar, sân golf ... đến hết tháng 3/2020.

Theo Công văn hỏa tốc ngày 16/3 của UBND TP Hải Phòng, trước tình hình diễn biến rất phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng - Trưởng ban phòng chống dịch đã yêu cầu tạm dừng ngay hoạt động tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ vũ trường, karaoke, xông hơi, mát xa (massage), quán bar, internet, sân golf, các khu vui chơi giải trí, các điểm di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh trên địa bàn cho đến hết tháng 3/2020.

UBND TP Hải Phòng giao Sở Y tế phối hợp với các địa phương thực hiện việc phun thuốc khử trùng toàn bộ các cơ sở trên.

Bên cạnh đó, UBND TP yêu cầu Sở Văn hóa Thể thao phối hợp với Công an TP, các địa phương và đơn vị liên quan thông báo tới các cơ sở này và thực hiện kiểm tra, giám sát theo chỉ đạo. (Infonet.vietnamnet.vn 16/3, Nguyên Trung; Kinhtedothi.vn 16/3, Vĩnh Quân; Plo.vn 16/3; Vov.vn 16/3; Nhandan.com.vn 16/3; Thanhnien.vn 16/3; Tuoitre.vn 16/3; Nongnghiep.vn 16/3; Toquoc.vn 17/3, Lan Anh; Baovephapluat.vn 16/3; Doisongvietnam.vn 16/3; Lao động xã hội 17/3, tr6; Nhân dân 17/3, tr4)

PHÁP LUẬT – AN NINH QUỐC PHÒNG     

Đấu tranh hiệu quả chống buôn lậu, gian lận thương mại tuyến biển

Những ngày thời tiết xấu là thời điểm buôn lậu thương mại gia tăng trên đường biển, các đối tượng thường xuyên thay đổi địa bàn hoạt động với rất nhiều phương thức thủ đoạn nagfy càng tinh vi và táo tợn. Đoàn trinh sát số 1 của Bộ tư lệnh Cảnh sát biển đã phải căng mình tại các địa bàn trọng điểm giáp biên giới trên biển với quyết tâm chặn đứng những hành vi vi phạm pháp luật của các đối tượng.

Bộ tư lệnh cảnh sát biển đã tích cực tuyên truyền pháp luật cho nhân dân, ngư dân khai thác trên biển ở các địa phương. Ông Hồ Xuân Thủy Chủ tịch UBND phường Vạn Mỹ, Ngô Quyền, TP Hải Phòng cho biết: Hai đơn vị cảnh sát biển và chính quyền địa phương trong việc triển khai an sinh xã hội, công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống gian lận thương mại, công tác chống hàng giả hàng nhái, buôn lậu, chúng tôi sẽ tích cực tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh thông qua các việc họp giao ban để triển khai cho bà con nhân dân. (Nhandantv.vn 16/3)

Mời xem chi tiết tại: https://nhandantv.vn/dau-tranh-hieu-qua-chong-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-tuyen-bien-n133321.htm

KINH TẾ   

Bộ Tài chính trả lời kiến nghị của cử tri: Mức dư nợ vay của Hải Phòng không vượt quá 40%

Trả lời kiến nghị cử tri TP. Hải Phòng, Bộ Tài chính cho biết, mức dư nợ vay của thành phố không vượt quá 40%. Trong thực hiện dự toán thu thời gian qua, các khoản thu ngân sách trung ương hưởng trên địa bàn không tăng, nên Hải Phòng không được bổ sung từ Trung ương.

Theo cử tri TP. Hải Phòng, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 89/2017/NĐ-CP trong đó quy định một số cơ chế, chính sách tài chính ngân sách đặc thù cho thành phố. Tuy nhiên, việc triển khai nghị định rất chậm, thậm chí đến nay đã hơn 2 năm song vẫn chưa có hướng dẫn của các bộ, ngành Trung ương.

Cử tri TP. Hải Phòng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo để sớm có văn bản pháp luật hướng dẫn thực hiện nghị định trên. Đồng thời, quan tâm bố trí các nguồn vốn của Trung ương, để đầu tư các công trình, dự án trọng điểm, tạo đột phá cho kinh tế vùng và cho Hải Phòng.

Liên quan đến vấn đề này, Bộ Tài chính cho biết, Nghị định số 89/2017/NĐ-CP của Chính phủ đã quy định cụ thể các cơ chế chính sách tài chính ngân sách đặc thù cho thành phố Hải Phòng, không quy định trách nhiệm cụ thể hướng dẫn của các bộ, ngành.

Thực tế, ngay từ sau khi Nghị định số 89/2017/NĐ-CP có hiệu lực thi hành, các quy định tại Nghị định số 89/2017/NĐ-CP đã được triển khai thực hiện. Cụ thể, khi xây dựng dự toán ngân sách hàng năm đã xác định mức dư nợ vay của ngân sách thành phố không vượt quá 40% số thu ngân sách địa phương được hưởng theo phân cấp và nằm trong mức bội chi ngân sách nhà nước hàng năm được Quốc hội quyết định.

Căn cứ khả năng bố trí của ngân sách thành phố và cân đối ngân sách Trung ương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Tài chính đã báo cáo Chính phủ để trình Quốc hội quyết định bổ sung có mục tiêu từ ngân sách Trung ương cho ngân sách thành phố Hải Phòng thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội của thành phố và các dự án mang tính chất phục vụ cấp vùng trên địa bàn.

Đối với việc bổ sung có mục tiêu cho ngân sách TP. Hải Phòng tương ứng 70% số tăng thu ngân sách trung ương từ các khoản thu phân chia giữa ngân sách Trung ương, ngân sách thành phố và các khoản thu ngân sách trung ương hưởng 100%.

Cụ thể, thực hiện thu các năm 2017, 2018, các khoản thu ngân sách trung ương hưởng trên địa bàn thành phố không tăng so với dự toán giao nên Hải Phòng không được bổ sung có mục tiêu từ ngân sách trung ương.

Đối với kết quả thực hiện thu năm 2019, căn cứ các quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn, trong đó có Nghị định số 89/2017/NĐ-CP, Bộ Tài chính đang phối hợp với các địa phương và cơ quan có liên quan rà soát kết quả thu ngân sách nhà nước và thu ngân sách trung ương năm 2019 để tổng hợp báo cáo Chính phủ, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định.

Đối với đề nghị quan tâm bố trí các nguồn vốn của Trung ương, đề đầu tư các công trình, dự án trọng điểm, tạo đột phá cho kinh tế vùng và cho Hải Phòng, Bộ Tài chính đề nghị thành phố làm việc cụ thể với Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong việc bố trí nguồn vốn của Trung ương để đầu tư các công trình, dự án trọng điểm; Bộ Tài chính sẽ phối hợp thực hiện. (Thoibaotaichinhvietnam.vn 16/3, Minh Anh)

Mời thầu gói EPC hơn 150 tỷ đồng cấp điện cho huyện Bạch Long Vỹ (Hải Phòng)

Ban Quản lý dự án phát triển Điện lực (Bên mời thầu) vừa phát hành thông báo mời thầu Gói thầu NPC-ODA-BLV-G01: Gói thầu EPC Khảo sát, lập thiết kế bản vẽ thi công, cung cấp vật tư thiết bị và xây dựng công trình - Dự án: Cấp điện cho huyện đảo Bạch Long Vỹ, TP. Hải Phòng, giai đoạn 2015 - 2020, giá gói thầu 152.676.885.957 đồng.

Chủ đầu tư Dự án là Tổng Công ty Điện lực miền Bắc. Gói thầu được đấu thầu rộng rãi trong nước, phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ, dự kiến mở thầu ngày 2/4/2020. Trong quý I/2020, 6 gói thầu khác trong cùng dự án sẽ được tổ chức mời thầu.   (Baodauthau.vn 17/3; Đấu thầu 17/3, tr2, Hải Vân)

XÃ HỘI    

Phòng chống dịch COVID-19: Doanh nghiệp lắp buồng diệt khuẩn tự động cho công nhân

Sáng 15/3, Công đoàn Khu kinh tế Hải Phòng tổ chức truyền thông trực tuyến hướng dẫn phòng chống dịch COVID-19 tại nơi làm việc và khai báo thông tin y tế trực tuyến.

Trong thời gian 30 phút, các cán bộ Trung tâm truyền thông giáo dục sức khỏe TP.Hải Phòng thông tin tới CN diễn biến dịch COVID-19 đến thời điểm hiện tại và cách phòng chống dịch bệnh tại nơi làm việc. Đồng thời, các cán bộ hướng dẫn CN 10 bước khai báo thông tin y tế trực tuyến qua ứng dụng NCOVI trên điện thoại di động để thông qua các thông tin được cập nhật, cơ quan y tế tại địa bàn sẽ nắm bắt cơ bản diễn biến sức khỏe cá nhân, kịp thời liên lạc, hỗ trợ theo dõi sức khỏe trong tình huống cần thiết, góp phần phòng tránh lây lan dịch bệnh ở cộng đồng.

Chương trình truyền thông trực tuyến trên trang Facebook Công đoàn Khu kinh tế Hải Phòng nhận được nhiều lượt chia sẻ của công nhân, lao động. Theo Chủ tịch Công đoàn Khu kinh tế Hải Phòng - Phạm Thị Hằng, đây là chương trình truyền thông trực tuyến thứ 2 mà Công đoàn Khu kinh tế triển khai từ khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát.

“Dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp tại nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Vì vậy, để hạn chế hội nghị tập trung đông người, chúng tôi lựa chọn truyền thông trực tuyến trên mạng xã hội để thông tin về dịch bệnh đến gần hơn với CN, nâng cao ý thức mỗi người về phòng chống đại dịch COVID-19” - bà Hằng nói. (Laodong.vn 16/3, Quế Chi; Lao Động 16/3, tr5)

Hải Phòng ưu tiên chi ngân sách cho phòng dịch Covid-19

Thành phố Hải Phòng đã bố trí nguồn để đáp ứng các khoản chi về khẩu phần ăn cho người phải cách ly với mức chi từ 120.000 đồng - 150.000 đồng/người/ngày; chi mua khẩu trang phát miễn phí cho học sinh các cấp học trên địa bàn cũng như các khoản chi cần thiết khác theo đề xuất của ngành Y tế.

Báo cáo từ Sở Tài chính Hải Phòng cho biết, 2 tháng đầu năm 2020, số chi ngân sách của thành phố Hải Phòng là 1.533 tỷ đồng. Đáng chú ý, phần lớn trong số chi này được dành cho chi thường xuyên, an sinh xã hội và phòng dịch Covid-19.

Trong 2 tháng qua, thành phố đã chi 217 tỷ đồng tặng quà gia đình chính sách, mừng thọ người cao tuổi; tặng quà tết cho gia đình cán bộ, chiến sỹ đang công tác tại quần đảo Trường Sa, nhà giàn DK1, biên giới… với tổng giá trị gần 1 tỷ đồng.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Hải Phòng cũng đã kịp thời điều chỉnh một số khoản chi để tập trung nguồn ngân sách cho phòng, chống dịch bệnh. Theo đó, Hải Phòng đã phân bổ hơn 28 tỷ đồng để thực hiện tập huấn, tuyên truyền, mua sắm trang thiết bị cần thiết (xe cứu thương, máy đo thân nhiệt, trang thiết bị khu cách ly…).

Thành phố Hải Phòng cũng đã bố trí nguồn để đáp ứng các khoản chi về khẩu phần ăn cho người phải cách ly với mức chi từ 120.000 đồng - 150.000 đồng/người/ngày; chi mua khẩu trang phát miễn phí cho học sinh các cấp học trên địa bàn cũng như các khoản chi cần thiết khác theo đề xuất của ngành Y tế.

Cũng theo báo cáo từ Sở Tài chính, nhu cầu chi trong năm 2020 của thành phố Hải Phòng rất lớn, nhất là thành phố đang có những dự án, công trình trọng điểm cần phải hoàn thành. Tuy nhiên, trước yêu cầu cấp bách về chi an sinh xã hội, chi cho gia đình chính sách, người có công và nhất là chi cho công tác phòng dịch bệnh…, Hải Phòng đang cân đối nguồn vốn và tập trung cho các khoản chi này.

Đặc biệt, Sở Tài chính Hải Phòng đang tiếp tục tập hợp nhu cầu về kinh phí phòng, chống dịch bệnh Covid-19 từ ngành Y tế và các đơn vị liên quan để tham mưu với UBND thành phố bố trí nguồn vốn, góp phần ngăn chặn dịch bệnh.  (Baochinhphu.vn 16/3, VH)

Nhân viên sân bay Cát Bi và 2 người trở về từ nước ngoài nghi mắc Covid-19 có kết quả âm tính

Nữ nhân viên Cảng hàng không quốc tế Cát Bi (Hải Phòng) tiếp xúc với nhiều khách quốc tế đã xuất hiện triệu chứng sốt, họng đỏ, rát họng... đều có kết quả âm tính khi xét nghiệm về bệnh Covid-19.

Theo báo cáo nhanh của Sở Y tế Hải Phòng, trong ngày 16-3, Hải Phòng đã nhận được kết quả âm tính của 3 trường hợp nghi ngờ nhiễm virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh Covid-19.

Trong số này, chị N.T.T.T. (25 tuổi, trú tại quận Hải An, TP Hải Phòng), là nhân viên Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, tiếp xúc với nhiều khách quốc tế. Ngày 13/3, chị T. xuất hiện triệu chứng sốt 37,3 độ, họng đỏ, rát họng, gai người, rét.

Hai trường hợp còn lại nghi nhiễm Covid-19 là anh N.T.T. (24 tuổi, trú tại quận Kiến An, TP Hải Phòng). Trước đó, ngày 14/3, anh N.T.T. từ Singapore về Sân bay Cát Bi, sau đó về nhà ở quận Kiến An. Ngày 14/3, anh T. xuất hiện triệu chứng sốt 38,2 độ. Ngày 16/3, anh T. nhập viện được đưa vào khu cách ly, theo dõi chặt chẽ.

Em N.Đ.T. (16 tuổi, trú tại huyện An Dương, Hải Phòng), là du học sinh từ Quebec, Montreal, Canada quá cảnh ở Quatar, về Việt Nam ngày 15/3 tại sân bay Nội Bài, sau đó đi xe riêng về Hải Phòng. Nam du học sinh này xuất hiện triệu chứng sốt 37,7 độ ho thúng thắng, họng đỏ từ ngày 14/3.

Mặc dù, cả 3 trường hợp trên đều có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2 nhưng hiện đang được cách ly, giám sát y tế chặt chẽ tại Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Hữu nghị Việt - Tiệp.

Sở Y tế Hải Phòng cho hay đến tối 16/3, trên địa bàn TP Hải Phòng có 146/150 trường hợp có nguy cơ cao nhiễm Covid-19 đã có kết quả âm tính, còn lại 4 trường hợp đang chờ kết quả (trong đó có 1 mẫu Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương đang lưu mẫu).  (Nld.com.vn 17/3, Trọng Đức; Giadinh.net.vn 16/3)

Lê Chân (Hải Phòng): Giải tỏa chợ rau đêm phường Lam Sơn

Sau khi có thông báo của UBND quận Lê Chân về việc giải tỏa, xóa bỏ hoàn toàn việc tổ chức họp chợ tại khu vực chợ đêm và các khu vực xung quanh chợ rau đêm trên địa bàn phường Lam Sơn. Đến nay, khu vực này đã được giải tỏa, công tác vệ sinh môi trường được đảm bảo, chấm dứt ùn tắc giao thông vì họp chợ.

Được biết, ngày 23/9/2005, UBND quận Lê Chân ban hành Quyết định số 1316/QĐ-UBND về việc thành lập chợ trên địa bàn quận Lê Chân, theo đó cho phép thực hiện họp chợ đầu mối di chuyển từ ngã 4 An Dương về đường gom chân cầu An Dương.

Tuy nhiên, việc họp chợ kéo dài cả ngày và mở rộng quy mô ra đường Lán Bè, Tôn Đức Thắng. Việc tự phát họp chợ sai quy định của các hộ kinh doanh gây mất an toàn giao thông, trật tự đường hè, vệ sinh môi trường. Khu vực này có lưu lượng giao thông lớn, các phương tiện di chuyển từ cầu An Dương xuống gặp người dừng đỗ mua, bán hàng có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Bên cạnh đó, đường gom chân cầu An Dương gần như không thể lưu thông do việc bày bán, mua hàng xuống hết lòng đường và vỉa hè. Người tham gia giao thông từ đường Lán Bè về đường Tôn Đức Thắng phải đi vòng qua đường Nguyên Hồng gây bất tiện cho các phương tiện và người tham gia giao thông.

Khi họp chợ tự phát, các hộ kinh doanh không có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, xả rác bừa bãi, gây ô nhiễm lòng đường, vỉa hè và khu vực dân cư lân cận. Cử tri, nhân dân khu vực nhiều lần có phản ánh về UBND quận, phường về tình trạng này. Xuất phát từ thực tế nêu trên, UBND quận có chủ trương giải toả để đảm bảo mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, trật tự đường hè, vệ sinh môi trường.

Để thực hiện việc giải toả chợ rau đêm, UBND quận đã họp chỉ đạo UBND phường Lam Sơn, Công an quận, Phòng Quản lý đô thị, Phòng Kinh tế để phối hợp thực hiện giải toả toàn bộ các tụ điểm họp chợ tự phát tại đường gom chân cầu An Dương, đường Lán Bè, Tôn Đức Thắng.

Trên cơ sở chỉ đạo của UBND quận Lê Chân, UBND phường Lam Sơn ban hành Kế hoạch số 51/KH-UBND ngày 25/12/2019 về việc giải toả chợ rau đêm và duy trì trật tự đường hè, vệ sinh môi trường trên địa bàn phường Lam Sơn; Tổ chức tuyên truyền đến các hộ kinh doanh về chủ trương giải toả và mục đích đảm bảo mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường. Đối với các hộ kinh doanh nhỏ lẻ, nếu có nhu cầu về vị trí bán hàng sẽ đăng ký với UBND phường Lam Sơn để đề xuất UBND quận bố trí về chợ Vĩnh Niệm, đối với các hộ giao hàng đầu mối đề nghị về khu vực chợ đầu mối của thành phố tại Cầu Bính. Việc tuyên truyền được phát thanh và phát tờ rơi đến các hộ kinh doanh. UBND phường Lam Sơn đã xây dựng phương án ra quân xoá bỏ chợ rau đêm và các biện pháp duy trì, theo đó, việc tổ chức ra quân xoá bỏ chợ rau đêm từ 10/02/2020 đến 16/02/2020, tổ chức duy trì từ ngày 17/02/2020. Ngoài ra, UBND phường Lam Sơn có Công văn số 06 ngày 07/02/2020 về việc đề nghị hỗ trợ giải toả chợ đêm trên địa bàn phường Lam Sơn.

Theo đề nghị của UBND phường Lam Sơn, UBND quận ban hành Công văn số 123/UBND-QLĐT ngày 06/02/2020 về việc hỗ trợ giải toả chợ rau đêm trên địa bàn phường Lam Sơn; tại văn bản, UBND quận giao Công an quận, phòng Quản lý đô thị, UBND các phường Hồ Nam, Trần Nguyên Hãn, An Dương bố trí lực lượng và xe ôtô của Tổ quản lý đô thị tham gia hỗ trợ UBND phường Lam Sơn giải toả chợ rau đêm (đối với Công an quận là từ 3h00 đến 11h00 hàng ngày, UBND các phường từ 7h00 đến 11h00 hàng ngày) từ ngày 10/02/2020 đến ngày 16/02/2020.

Xét tình hình thực tế khi triển khai nhiệm vụ, UBND quận đã điều động lực lượng tổ Quản lý đô thị và xe ô tô của UBND 14 phường tập trung hỗ trợ, phối hợp với lực lượng Công an quận, phòng Quản lý đô thị, UBND phường Lam Sơn tổ chức công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự đường hè, vệ sinh môi trường tại các tuyến đường Tôn Đức Thắng, Lán Bè, Nguyễn Công Hoà (do khi giải toả tụ điểm chợ tự phát tại khu vực đường gom chân cầu An Dương, các trường hợp vi phạm đã tràn ra các tuyến đường này).

Ngày 14/02/2020, UBND quận tiếp tục ban hành Kế hoạch số 34/KH-UBND về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự đường hè, vệ sinh môi trường tại các tuyến đường Lán Bè, chợ rau đêm phường Lam Sơn; tại văn bản, UBND quận đã bố trí lực lượng Công an quận, phòng Quản lý đô thị, UBND tiếp tục thực hiện nhiệm vụ đảm bảo bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự đường hè, vệ sinh môi trường từ ngày 14/02/2020 đến ngày 17/02/2020 (từ 3h00 đến 11h00 hàng ngày).

Đến ngày 16/02/2020, việc giải toả tụ điểm họp chợ tự phát tại đường gom chân cầu An Dương và các tuyến đường Lán Bè, Tôn Đức Thắng đã đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự đường hè, vệ sinh môi trường.

Ngày 17/02/2020, để duy trì kết quả đã đạt được, UBND quận tiếp tục ban hành Công văn số 201/UBND-QLĐT về việc tăng cường đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự đường hè, vệ sinh môi trường tại khu chân cầu An Dương và đường Lán Bè, phường Lam Sơn.

Có thể thấy, nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của UBND quận Lê Chân cùng sự chung tay vào cuộc của các lực lượng chức năng liên quan như: UBND phường Lam Sơn, Công an quận, Phòng Quản lý đô thị… chợ rau đêm đã được giải tỏa, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự đường hè, vệ sinh môi trường.

Bà Nguyễn Thị Thủy – người dân sinh sống tại phường Lam Sơn cho biết: Khu vực này trước đây, người dân bày bán, mua hàng xuống hết lòng đường và vỉa hè, ảnh hưởng đến môi trường, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Vì vậy, khi có kế hoạch giải tỏa, người dân xung quanh đây đều ủng hộ nhiệt tình.

Qua hơn 1 tháng kiên quyết và bền bỉ, đến nay chợ rau đêm trên địa bàn phường Lam Sơn đã được giải tỏa. Các khu vực lân cận như: Đường Lán Bè, Nguyễn Công Hòa, Nguyên Hồng… đã khắc phục được tình trạng lấn chiếm lòng lề đường làm nơi kinh doanh.

Việc giải tỏa chợ rau đêm phường Lam Sơn góp phần từng bước đưa việc quản lý và sử dụng vỉa hè vào nề nếp, thực hiện chỉnh trang đô thị. Đồng thời, tăng cường ý thức tuân thủ pháp luật của người dân, thực hiện hành vi ứng xử có văn hóa và thân thiện với môi trường, đảm bảo mỹ quan đô thị.( Baoxaydung.com.vn 16/3, Hải Nguyên)

GIÁO DỤC

Thực hiện chương trình GDPT 2018 tại Kiến An: Dành quỹ đất xây 4 trường tiểu học

Quận Kiến An (TP Hải Phòng) có 12 trường tiểu học, trong đó có 11 trường công lập và 1 trường thực hành thuộc Đại học Hải Phòng. Toàn quận có 10.666 học sinh tương ứng 276 lớp, tăng 6 lớp (tăng 131 học sinh) so với năm học 2018 - 2019.

Theo bà Bùi Thị Tuyết Mai, Trưởng phòng GD&ĐT quận Kiến An, đề chuẩn bị cho Chương trình GDPT 2018, ngành Giáo dục quận Kiến An đã chỉ đạo các trường rà soát, đánh giá thực trạng cơ sở vật chất hiện có của trường mình, từ đó điều chỉnh, bố trí, sắp xếp nhăm nâng cao hiệu quả sử dụng cơ sở vật chất hiện có.

Đồng thời xác định nhu cầu cần xây mới, sửa chữa, cải tạo phòng học (ưu tiên bảo đảm 1 lớp/phòng học cho cấp tiểu học từ năm 2020 đến 2025); các phòng chức năng, bếp ăn cho học sinh bán trú, các công trình nhà vệ sinh.

Quá trình rà soát, đánh giá điều kiện dựa trên thực tiễn giáo dục của từng đơn vị trường học, UBND quận Kiến An đã quyết định dành quỹ đất cho 4 trường được xây dựng ở địa điểm mới để bảo đảm các điều kiện hạ tầng đáp ứng kịp nhu cầu phát triển giáo dục.

Đồng thời, 7 trường học trong quận Kiến An được mở rộng diện tích đất tại chỗ để có đủ diện tích theo quy định của trường chuẩn quốc gia.Trên 30 phòng học mới được xây dựng, nhiều công trình lớp học, khu vực phụ trợ được cải tạo, sửa chữa thể hiện sự quan tâm đầu tư của lãnh đạo quận Kiến An đối với ngành Giáo dục. Ngoài ra, quận Kiến An dành 5 tỷ đồng ngân sách để mua sắm trang thiết bị dạy học tối thiểu lớp 1 theo Chương trình GDPT 2018 được quy định tại Thông tư 05/2019 của Bộ GD&ĐT.

Các trường tiểu học trên địa bàn quận tiến hành rà soát, đối chiếu giữa danh mục thiết bị theo quy định của Bộ GD&ĐT với thiết bị hiện có tiến hành lập kế hoạch bổ sung thiết bị dạy học. Các trường tổng hợp báo cáo quận có kế hoạch mua sắm bổ sung. (Giáo dục & Thời đại 17/3, tr6, Nguyễn Dịu)

GIAO THÔNG

Cải tạo cầu Đuống, gỡ nút thắt giao thông thủy

Cầu Đuống được xây dựng từ năm 1902, tĩnh không thấp, chỉ tàu trọng tải nhỏ mới lưu thông được, là nút thắt cản trở vận tải thủy...

Ông Đỗ Cường Quốc, Trưởng phòng Kỹ thuật Cảng thủy container Hải Linh (sông Lô, TP Việt Trì, Phú Thọ) cho biết, mấy tháng nay hai tàu SB chuyên chở container từ cảng phải nằm chơi vì không tổ chức vận chuyển được chuyến hàng nào đi cảng biển Hải Phòng.

“Khách gọi đặt vận chuyển nhưng nhiều lần chỉ gom được 14-15 container, không ghép nổi đủ tàu. Nếu chạy phải bù lỗ nên không dám nhận nên nói khách thông cảm chuyển sang chạy bằng ô tô. Có lần hàng đủ chuyến tàu thì nước sông cạn, phải chờ nước lên khiến thời gian di chuyển dài ngày nên cũng không dám nhận”, ông Quốc kể.

Theo ông Quốc, hiện trên trục vận tải Hải Phòng - Bắc Ninh - Hà Nội - Việt Trì có 4 cảng thủy bốc dỡ container, trong đó 3 cảng đều nằm ở hạ lưu sông Đuống và thuận lợi hơn vì luồng nước ổn định, đảm bảo cho tàu hoạt động đủ tải quanh năm. Còn cảng Hải Linh phải đi qua tuyến sông Hồng, sông Lô và cầu Đuống nên gặp khó khăn cả trong mùa lũ lẫn mùa cạn.

“Mùa nước lũ tàu muốn qua cầu Đuống phải chờ đợi đến khi nước hạ xuống, phải giảm tải mới qua được. Mùa nước cạn, một số đoạn luồng trên sông Hồng, sông Lô bị cạn, muốn đi cũng phải giảm tải, thậm chí phải chờ nước lên”, đại diện cảng Hải Linh cho biết thêm.

Công ty vận tải biển Vinalines Container (đơn vị mở tuyến vận tải thủy container Việt Trì - Hải Phòng) cho biết, từ tháng 6/2017 đơn vị khai thác container đường thủy bằng sà lan 22-26 TEUs tại khu vực phía Bắc. Mục tiêu mở tuyến là mỗi tuần chạy 2-3 chuyến chở vỏ container rỗng từ Hải Phòng tới Cảng Hải Linh, đóng hàng tại các nhà máy cảng khoảng 10km và chở container hàng từ cảng để xếp tàu vào miền Trung, miền Nam. Do hạn chế về tĩnh không cầu Đuống và luồng lạch, sà lan đi từ đoạn Việt Trì đi cầu Đuống chỉ có thể hoạt động vào ban ngày. Do đó, hàng hóa từ Việt Trì đi khu vực Hải Phòng và ngược lại thường mất khoảng 2 ngày và sà lan chỉ chở được tối đa 2 lớp container nên không tận dụng tối đa được hệ số lợi dụng dung tích và trọng tải.

Theo Công ty vận tải biển Vinalines Container, giá thành vận chuyển mỗi container tuyến Việt Trì - Hải Phòng rẻ hơn 500.000 - 600.000 đồng/container 20feet so với đường bộ. Tuy vậy, lợi thế trên đang bị mất do điểm nghẽn cầu Đuống, khiến thời gian vận chuyển dài, không khai thác được tối đa trọng tải sức chở phương tiện nên khó giảm chi phí vận tải. Do đó, các cơ quan chức năng cần sớm tháo gỡ “nút thắt” cầu Đuống để phát triển vận tải thủy.

Theo Bộ GTVT, Hành lang đường thủy số 1 (Quảng Ninh - Việt Trì qua sông Đuống) có chiều dài 250km, là tuyến vận tải thủy quan trọng để vận chuyển hàng hóa, đặc biệt là hàng container, hàng rời như vật liệu xây dựng, apatit, phân bón... Đến nay tuyến đã được đầu tư nâng cấp, cơ bản đáp ứng tàu trọng tải đến 800 tấn tận dụng thủy triều để lưu thông.

Tuy nhiên, trên hành lang này hiện có cầu Đuống (xây dựng từ năm 1902, dùng chung đường bộ và đường sắt), có tĩnh không thấp, chỉ đạt 2,8m vào thời điểm nước cao, chiều rộng khoang thông thuyền chỉ khoảng 26m. Do vậy, chỉ tàu trọng tải đến 600 tấn, sà lan sức chở 24 TEUs (chỉ xếp được 2 lớp) mới lưu thông được qua trong điều kiện chờ nước xuống, làm tăng thời gian và chi phí vận tải, cũng như nguy cơ cao xảy ra va chạm giữa tàu và trụ cầu.

“Để sớm giải quyết nút thắt về vận tải của tuyến Hành lang đường thủy số 1, Bộ GTVT mới đây đề nghị Thủ tướng xem xét, cho phép cải tạo cầu Đuống theo phương án nâng, hạ nhịp khoang thông thuyền với chiều cao tĩnh không 9,5m, chiều rộng 50m và giữ nguyên các nhịp còn lại. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 360 tỷ đồng, đầu tư trong giai đoạn trung hạn 2021-2025”, Bộ GTVT thông tin.  (Baogiaothong.vn 17/3, Huy Lộc)

Ngăn chặn tình trạng xe quá tải tái diễn

Ngày 16/3, Bộ trưởng Bộ GTVT có chỉ thị yêu cầu tăng cường kiểm soát tải trọng xe nhằm ngăn chặn tình trạng xe quá tải tái diễn trên địa bàn cả nước.

Chỉ thị nêu rõ, gần đây, tình trạng xe quá tải có chiều hướng diễn biến phức tạp, đặc biệt trên một số tuyến quốc lộ trọng điểm như: đường Hồ Chí Minh, quốc lộ 1A, quốc lộ 5; các tuyến cao tốc Hà Nội - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, Quảng Ninh - Hải Phòng...

Tình trạng này đang gây bức xúc trong dư luận, làm mất an toàn giao thông và hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông. Để chấn chỉnh, Bộ GTVT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo đơn vị chức năng tăng cường phối hợp kiểm soát tải trọng xe, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Vi phạm về tải trọng phương tiện, kích thước thùng xe cần được kiểm tra, xử lý ngay tại các đầu nguồn hàng như cảng thủy nội địa, bến bãi, nhà ga, mỏ vật liệu, nơi tập kết hàng hóa và trên cả hành trình, đặc biệt trên các tuyến quốc lộ.

 

Bộ GTVT cũng yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam chỉ đạo các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới kiên quyết không cấp giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật cho phương tiện sai kích thước thùng hàng, công khai danh sách các xe vi phạm, tái vi phạm về kích thước thành thùng xe. (Sggp.org.vn 17/3, Bích Nguyên; Đại đoàn kết 17/3, tr10)

BÁO ĐỊA PHƯƠNG

Hải Phòng: 3 trường hợp nghi ngờ nhiễm virus SAR-CoV-2 nhận kết quả âm tính

Theo báo cáo nhanh của Sở Y tế thành phố, trong ngày 16/3, Hải Phòng tiếp tục nhận được kết quả âm tính của 3 trường hợp nghi ngờ nhiễm virus gây bệnh COVID-19. (Anhp.vn 16/3, Hồng Hải)

BCH Quân sự thành phố: Bàn giao gần 300 công dân hoàn thành thời gian cách ly tập trung

Sau khi thực hiện các thủ tục liên quan, các kiểm tra y tế cần thiết, sáng 16/3, tại Trung tâm giáo dục Quốc phòng An ninh-Trường ĐH Hải Phòng, Bộ chỉ huy Quân sự thành phố đã tổ chức bàn giao gần 300 công dân đã hoàn thành thời gian cách ly tập trung.  (Anhp.vn 16/3, Hồng Hải)

Quận ủy Lê Chân: Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc trong công tác phòng, chống dịch

Chiều 16/3, Quận ủy Lê Chân tổ chức hội nghị Ban Thường vụ mở rộng triển khai công tác phòng, chống ứng phó với dịch COVID-19 trên địa bàn. Đến dự có đồng chí Đỗ Mạnh Hiến - Ủy viên BTV, Chủ nhiệm UB kiểm tra Thành ủy.  (Anhp.vn 16/3, TB)

Doanh nghiệp chịu trách nhiệm khi để sót lao động nước ngoài thuộc diện cách ly

Trên đây là chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng tại cuộc họp với hơn 40 doanh nghiệp đang hoạt động tại các khu công nghiệp, khu kinh tế trên địa bàn thành phố diễn ra vào chiều 16/3. Cùng dự có ông Phạm Văn Mợi-Trưởng BQL Khu kinh tế Hải Phòng. (Anhp.vn 16/3, K.O)

 Sở Y tế thành phố triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19

Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh COVD-19, chiều 16/3, Sở Y tế thành phố tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-9. (Anhp.vn 16/3, Hồng Hải)

Tạo điều kiện cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo tại Hải Phòng

UBND thành phố vừa ban hành Chỉ thị số 09/CT-UBND ngày 16/3/2020 về việc tạo điều kiện cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo tại thành phố Hải Phòng. Tại chỉ thị này, Chủ tịch UBND TP yêu cầu giám đốc các sở, thủ trưởng các ban, ngành, đơn vị, chủ tịch UBND các quận huyện. (Anhp.vn 16/3)

Doanh nghiệp trong các khu công nghiệp, khu kinh tế: Lao động, chuyên gia nước ngoài đến Hải Phòng từ ngày 3/3 đều phải cách ly y tế tập trung

Đây là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố tại hội nghị quán triệt, tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại Ban quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng chiều 16/3. Cùng dự có đồng chí Phạm Văn Mợi, Trưởng Ban quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng; lãnh đạo các công ty phát triển hạ tầng và đông đảo doanh nghiệp thứ cấp đang hoạt động tại các khu công nghiệp (KCN), khu kinh tế (KKT) Hải Phòng. (Baohaiphong.com.vn 16/3, Hồng Thanh)

ĐIỂM TIN ĐÃ ĐƯA

Bất chấp dịch COVID-19, ô tô vẫn ào ào về Việt Nam

Các địa bàn nhập khẩu ô tô nguyên chiếc chủ yếu vẫn là khu vực cảng Hải Phòng và TP.HCM. Đơn cử như đối với dòng xe dưới chín chỗ ngồi được đăng ký tờ khai nhập khẩu ở khu vực cảng TP.HCM hơn 5.700 chiếc, khu vực cảng Hải Phòng với gần 2.500 chiếc. (Plo.vn 16/3, Quang Huy)

Tạm dừng chạy 10 mác tàu địa phương

Từ hôm nay, 16/3, ngành đường sắt tạm dừng chạy thường xuyên 10 mác tàu địa phương trên các tuyến phía Bắc. Tuyến Hà Nội-Hải Phòng, tạm ngừng tàu HP1 chạy ga Hà Nội lúc 6h hằng ngày, tàu LP2 chạy ga Hải Phòng lúc 6h10 hằng ngày. Các tàu HP2 chạy ga Hải Phòng và tàu LP7 chạy ga Long Biên hằng ngày sẽ chỉ chạy vào dịp cuối tuần. Tàu HP2 chạy Hải Phòng lúc 18h40 vào thứ sáu và chủ nhật hằng tuần. (Baochinhphu.vn 16/3; Vtc.vn 16/3; Văn hóa 16/3, tr2; Đại đoàn kết 17/3, tr7; News.zing.vn 17/3)

MobiFone thử nghiệm thành công 5G, quyết không chậm với thế giới

Ngày 10/3, MobiFone ra thông báo đã thử nghiệm thành công mạng 5G tại 04 thành phố gồm TP.HCM, Hà Nội, Hải Phòng và Đà Nẵng. Nhà mạng này đã sẵn sàng cho việc triển khai mạng 5G cùng các ứng dụng dịch vụ liên quan đến khách hàng.  (Vietnamnet.vn 16/3)

Tiếp tục bắt giữ nhiều khí cười được mua bán trái phép tại Hải Phòng

Vào hồi 9 giờ 30 phút ngày 14/3, tại trước cửa nhà số 37/420 Lạch Tray, phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền, Đội Cảnh sát kinh tế phối hợp với Đội Quản lý hành chính (Công an quận Ngô Quyền) và Công an phường Đằng Giang (quận Ngô Quyền) kiểm tra xe ô tô BKS 98A-13061, phát hiện trên xe có 23 bình khí (nghi là bình chứa khí N2O – khí cười). (Haiquanonline.com.vn 16/3, Nguyễn Quốc)

Hải Phòng giảm điểm thu phí hạ tầng cảng biển

Từ ngày 16/3, Sở Tài chính Hải Phòng giảm các điểm thu phí hạ tầng cảng biển từ 11 điểm xuống còn 6 điểm (dừng thu phí tại 5 điểm), nhằm thực hiện chủ trương của Chính phủ về cải cách hành chính, thanh toán không dùng tiền mặt và hạn chế ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến công tác thu ngân sách. (Haiquanonline.com.vn 16/3, TB; Cafef.vn 16/3; Hải quan 17/3, tr11)

Nhóm công nhân rủ tiếp viên nữ ‘bay lắc’ trong quán karaoke

Ngày 14/3, Cơ quan CSĐT - Công an huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng cho biết, đơn vị đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam 2 đối tượng: Phạm Văn Hiếu và Nguyễn Văn Nam, cùng SN 1993 và trú ở huyện Thủy Nguyên, để điều tra về hành vi Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. (An ninh Thủ đô 17/3, tr15, M.M) ./.

  

 

 

 

 

                                                                                     

 

 

 

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn