Điểm báo hằng ngày về Hải Phòng (ngày 15/11/2022)

KINH TẾ

Hải Phòng có thêm nhà máy sản xuất linh kiện điện tử hiện đại hoạt động

Ngày 14/11, tại Khu công nghiệp VSIP Hải Phòng, Công ty TNHH Lite On Việt Nam (Đài Loan, Trung Quốc) đã khánh thành giai đoạn 2 nhà máy sản xuất linh kiện điện quang, điện tử, thiết bị kết nối…

Công ty TNHH Lite On Việt Nam tiến hành xây dựng nhà máy đầu tiên tại Khu công nghiệp VSIP Hải Phòng từ năm 2018 với ngành hàng chuyên sản xuất về bản mạch điện tử, đóng gói lắp ráp, hoàn thiện đầu máy in, scan, module wifi và linh kiện điện tử... Đến nay, Lite On Việt Nam đã đầu tư 96 triệu USD vào các dự án tại VSIP Hải Phòng.

Ông Tống Minh Phong - Chủ tịch Tập đoàn cho biết, Lite On đang tìm kiếm các địa điểm mới để kết nối những nguồn lực, năng lượng, trung tâm R&D và cơ sở sản xuất trên khắp thế giới với tốc độ sản xuất nhanh, linh hoạt, chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của khách hàng, cung cấp cho khách hàng các dịch vụ sản xuất tích hợp bản địa hóa.

Việc đưa nhà máy Lite On Việt Nam giai đoạn 2 vào hoạt động được kỳ vọng trở thành nhà máy sản xuất thông minh để đáp ứng nhu cầu khách hàng các sản phẩm như Netcom, thiết bị điện tử tiêu dùng… với mức độ tự động hóa, số hóa cao, kết hợp với các công nghệ tiên tiến dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo mạng lưới vạn vật kết nối Internet trong sản xuất, chế tạo.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Trung Kiên - Trưởng ban Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng đã chúc mừng và đánh giá cao nỗ lực của Tập đoàn Lite On sớm hoàn thành để đưa giai đoạn 2 của nhà máy tại Khu công nghiệp VSIP Hải Phòng vào hoạt động.

Cũng như nhiều doanh nhiệp lớn khác của Đài Loan (Trung Quốc) đang mở rộng hoạt động sản xuất tại Hải Phòng, Lite On Việt Nam đã nỗ lực mở mang sản xuất, góp phần đưa số vốn đầu tư FDI của các doanh nghiệp Đài Loan tại Hải Phòng lên con số 2 tỷ USD, trong tổng số gần 24 tỷ USD vốn FDI hiện hữu trên địa bàn TP.

Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng khẳng định, chính quyền và các cơ quan quản lý nhà nước tại Hải Phòng luôn cam kết đồng hành, tạo mọi thuận lợi cho các nhà đầu tư nói chung, doanh nghiệp đến từ Đài Loan nói riêng phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhất là bảo đảm sản xuất an toàn trong sự biến động mạnh của thế giới hiện nay… (Kinhtedothi.vn 14/11, Vĩnh Quân – Hải Yến; Nhandan.vn 14/11; Baodautu.vn 14/11)

Thu hút đầu tư vào Hải Phòng: Hải Phòng tạo sức hút mạnh với nhà đầu tư Hàn Quốc, Nhật Bản

Dòng vốn đến từ Nhật Bản và Hàn Quốc luôn được đánh giá có chất lượng và giá trị cao. Hải Phòng đã và đang tiếp tục là điểm đến lý tưởng của các dòng vốn này.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hải Phòng, Hàn Quốc hiện là quốc gia đứng đầu cả về số dự án và vốn đầu tư trong tổng số 42 quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư tại Hải Phòng. Trong số 839 dự án đầu tư nước ngoài vào Hải Phòng còn hiệu lực, với tổng vốn đầu tư hơn 23,984 tỷ USD, có 173 dự án đến từ Hàn Quốc, với vốn đăng ký 9,65 tỷ USD, chiếm gần 21% tổng số dự án.

Dấu ấn đầu tư của Hàn Quốc tại Hải Phòng là tổ hợp các dự án của Tập đoàn LG, với 3 dự án đầu tư thuộc top 20 dự án Hàn Quốc lớn nhất tại Việt Nam: LG Display, LG Electronics, LG Innotek, tổng vốn đăng ký 7,24 tỷ USD, đầu tư tại Khu công nghiệp (KCN) Tràng Duệ. Tổ hợp này đã tạo ra gần 25.000 việc làm cho người lao động, doanh thu trong năm 2021 ước đạt 14,5 tỷ USD, nộp ngân sách hơn 95 triệu USD.

Tại Hội nghị Kết nối đầu tư, kinh doanh giữa các doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc diễn ra ngày 16/8 năm nay, ông Nguyễn Hoàng Long, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hải Phòng cho biết, thời gian tới, Thành phố ưu tiên thu hút các nhà đầu tư có năng lực, kinh nghiệm đầu tư vào các lĩnh vực, ngành kinh tế mũi nhọn, các dự án có giá trị gia tăng cao, sử dụng công nghệ cao, thân thiện môi trường, quản trị hiện đại, tiết kiệm năng lượng, sử dụng hiệu quả tài nguyên, có đóng góp ngân sách lớn, liên kết với các doanh nghiệp trong nước theo chuỗi giá trị… và các nhà đầu tư Hàn Quốc là một trong những lựa chọn hàng đầu của Thành phố.

Hải Phòng đã đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng một cách toàn diện, trở thành một mắt xích quan trọng trong chuỗi logistics toàn cầu, với sân bay quốc tế Cát Bi, cảng nước sâu quốc tế Lạch Huyện và kết nối trực tiếp với Hà Nội thông qua đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Do đó, chúng tôi chọn Hải Phòng là địa điểm lý tưởng để khởi công Dự án đầu tiên.

Với sự phát triển của ngành công nghiệp Hải Phòng, các doanh nghiệp Hàn Quốc có thể tăng năng lực cạnh tranh của mình thông qua việc chủ động nguồn nguyên, vật liệu trong nước, giảm chi phí, tăng tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm. Qua đó lan tỏa, tăng tỷ lệ nội địa hóa của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, giúp tăng năng lực sản xuất và thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp trong nước.

Ông Nam Han Yong, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH LG Display Hàn Quốc đánh giá: “Hiện nay, so với các tỉnh, thành phố tại Việt Nam, thì Hải Phòng là một trong những địa phương đang hỗ trợ rất tích cực và có nguồn nhân lực được đào tạo rất dồi dào. Vì vậy, các doanh nghiệp phụ trợ của Tập đoàn LG đang có kế hoạch tiến sang đây”.

Trước đó, theo thông tin từ Hội nghị Xúc tiến đầu tư với các doanh nghiệp Hàn Quốc năm 2022 với chủ đề “Hải Phòng - Điểm đến thành công”, có khoảng 20 nhà đầu tư Hàn Quốc đang muốn đầu tư khoảng 2 - 4 tỷ USD vào Hải Phòng.

Theo đánh giá của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ở góc độ địa phương, Hải Phòng đang nổi lên là điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư Nhật Bản. Với việc chú trọng phát triển mô hình KCN chuyên biệt, KCN phụ trợ, nhà xưởng xây sẵn chất lượng cao, Hải Phòng đang được các nhà đầu tư Nhật Bản rất quan tâm.

Trong số các dự án FDI Nhật Bản vào Hải Phòng, phải kể đến 2 dự án lớn nhất của Bridgestone và Nipro Pharma Việt Nam. Ngoài ra, còn nhiều thương hiệu khác như Zeon, Nishina, Fuji Xerox…

Công ty Tamada Việt Nam đã bắt đầu triển khai đầu tư nhà xưởng và dây chuyền sản xuất tại KCN DEEP C từ năm 2015. Đây là doanh nghiệp 100% vốn đầu tư Nhật Bản hoạt động trong lĩnh vực cơ khí chế tạo.

Ông Noboru Iwakaji, Giám đốc Công ty TNHH Tamada Việt Nam cho biết: “Chúng tôi đầu tư vào Hải Phòng và đã nhận được rất nhiều sự hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam cũng như của UBND TP. Hải Phòng. Một trong những lý do khiến Tamada quyết định đầu tư vào đây là sự phát triển kinh tế mạnh mẽ của địa phương và người lao động rất chăm chỉ. Chúng tôi hy vọng, trong thời gian tới, sản phẩm bồn chứa xăng dầu 2 lớp của Tamada sẽ được phổ biến sản xuất và phân phối rộng rãi ở thị trường Việt Nam”.

Ông Lê Trung Kiên, Trưởng ban Ban Quản lý khu kinh tế Hải Phòng (HEZA) cho biết, hiện nhà đầu tư Nhật Bản tập trung vào các lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo máy, sản xuất các sản phẩm kim loại, trang thiết bị và dụng cụ y tế, phụ kiện sản phẩm viễn thông, điện tử; thiết bị thủy lực cho máy xây dựng và các loại xe công nghiệp. Lũy kế đến nay, Hải Phòng đã thu hút được 146 dự án đầu tư đến từ Nhật Bản và Nhật Bản đang là quốc gia đứng thứ 2 về quy mô vốn đầu tư tại Hải Phòng với hơn 3,24 tỷ USD.

Để tiếp tục nâng cao quy mô và chất lượng dòng vốn Nhật Bản vào Hải Phòng, theo Giáo sư Kenichi Ohno, chuyên gia tư vấn đầu tư hàng đầu của Nhật Bản, địa phương cần xây dựng những KCN có hạ tầng tốt, có nhà xưởng sẵn để cho thuê, đảm bảo điều kiện sống tốt, dịch vụ một cửa bằng tiếng Nhật, thủ tục khai báo hải quan tại chỗ và kho hàng trong KCN… Khảo sát của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản cho thấy, có tới 70% số doanh nghiệp được hỏi cho biết muốn đầu tư tại các KCN chuyên biệt dành riêng cho nhà đầu tư Nhật Bản. Trên thực tế, nhà đầu tư Nhật Bản vào Hải Phòng cũng đang tập trung chủ yếu tại KCN Nomura và một số KCN khác như DEEP C, VSIP Hải Phòng.

Xuất phát từ nhu cầu đầu tư theo nhóm của nhà đầu tư Nhật Bản, Tập đoàn Kajima mới đây đã triển khai Dự án Core5 Hải Phòng tại KCN DEEP C 2 Hải Phòng. Dự kiến, vào đầu quý II năm 2023, nhà xưởng, nhà kho đầu tiên của Dự án Core5 Hải Phòng sẽ sẵn sàng bàn giao cho khách hàng.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đánh giá, chất lượng vốn (có hàm lượng công nghệ cao) cũng như cơ cấu đầu tư của Nhật Bản (86% tập trung vào công nghiệp chế tạo, chế biến) rất phù hợp với định hướng thu hút FDI của Việt Nam; tạo ra tác động lan tỏa sâu rộng đối với nền kinh tế.

Không phải ngẫu nhiên mà các quốc gia trong khu vực (điển hình là Thái Lan) đã và đang tìm cách đáp ứng tốt nhất các yêu cầu của nhà đầu tư Nhật Bản để kéo dòng vốn này. Đây cũng là một trong những lý do mà Hải Phòng rất quan tâm, chú trọng thu hút dòng vốn từ Nhật Bản.

Một trong những dấu hiệu cho thấy dòng vốn từ Nhật Bản vào Hải Phòng sẽ tiếp tục gia tăng chính là sự hiện diện của các nhà đầu tư Nhật Bản trong lĩnh vực bất động sản, thương mại tại đây. Những dự án này, ngoài phục vụ nhu cầu thị trường nội địa, còn phục vụ nhu cầu lưu trú, mua sắm của chính người Nhật Bản khi đến Hải Phòng làm việc theo các dự án của họ. Trong đó, có thể kể đến Khách sạn Nikko Hải Phòng do Công ty TNHH Chuo Việt Nam làm chủ đầu tư; Chung cư cao cấp The Minato do Fujitar thuộc Tập đoàn Daiwwa House đầu tư, đồng thời là tổng thầu; Trung tâm thương mại AEON Mall.

Thời điểm đầu năm 2022, Nikkei Asia đưa tin, một liên doanh giữa hai doanh nghiệp điện lực lớn của Nhật Bản sẽ tham gia xây dựng một trong những nhà máy điện chạy bằng khí đốt tự nhiên lớn nhất Đông Nam Á tại Hải Phòng, với công suất tối đa 4,5 GW - công suất lớn hàng đầu Đông Nam Á. Dự kiến, nhà máy sẽ bắt đầu hoạt động với quy mô 2 GW vào năm 2026.

Hải Phòng có lợi thế nổi trội về giao thông với đủ 5 loại hình giao thông và có cảng nước sâu lớn nhất miền Bắc. Trong đó, có đường bay thẳng tới sân bay quốc tế Incheon (Hàn Quốc); có nhiều hãng hàng không đang khai thác đường bay từ Hải Phòng đến 5 thành phố tại Nhật Bản (Osaka, Tokyo, Nagoya, Fukuoka, Sapporo), rất thuận tiện cho việc giao thương. Bên cạnh đó, Thành phố hiện có 14 KCN đang hoạt động. Giai đoạn từ nay đến năm 2025 sẽ tập trung phát triển và mở rộng thêm 15 KCN với tổng diện tích 6.148 ha. Theo kế hoạch, quý IV/2022, KCN Tràng Duệ 3 sẽ chính thức được đưa vào khai thác.

“Đây sẽ là điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Hàn Quốc, Nhật Bản đến tìm hiểu, đầu tư tại Hải Phòng”, ông Lê Trung Kiên nhấn mạnh.

Để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của các nhà đầu tư Hàn Quốc, Nhật Bản cũng như những doanh nghiệp FDI khác, Hải Phòng đang tiếp tục tập trung cải thiện môi trường đầu tư; phát triển kết cấu hạ tầng, đặc biệt là các công trình hạ tầng giao thông mang tính liên kết vùng, phát huy tối đa lợi thế về vị trí địa lý, thế mạnh và tiềm năng trong lĩnh vực logistics. Cùng với đó, tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện phát triển các KCN mới; ủng hộ và phát triển kinh tế tuần hoàn, ưu tiên sử dụng năng lượng tái tạo theo xu hướng hiện đại và bền vững như năng lượng mặt trời, điện gió... (Baodautu.vn 15/11, Lê Thu; Đầu tư 14/11, tr14)

Thu hút đầu tư vào Hải Phòng: Phát huy lợi thế, tiềm năng tận dụng cơ hội để thu hút FDI

Hải Phòng được đánh giá là một trong những điểm đến hấp dẫn, thu hút các nhà đầu tư quốc tế bởi tiềm năng, lợi thế đặc biệt.

Ông Lê Trung Kiên, Trưởng ban Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng cho biết, tiềm năng, lợi thế để Hải Phòng thu hút đầu tư nước ngoài có thể được chia thành hai loại là lợi thế cúng và lợi thế mềm. Theo đó, Hải Phòng đang ghi điểm rất cao với nhà đầu tư trên thang đánh giá lợi thế cứng với vị trí địa lý chiến lược là cửa ngõ giao thương của khu vực phía Bắc, là điểm hội tụ của đủ 5 loại hình giao thông, có cảng nước sâu Lạch Huyện - một trong 20 cảng biển lớn nhất thế giới, cảng hàng không quốc tế Cát Bi.

Thành phố này hội tụ đầy đủ các yếu tố thuận lợi để phát triển ngành công nghiệp, dịch vụ logistics và du lịch, trong độ hệ thống hạ tầng xã hội của Thành phố đạt chất lượng, đồng bộ và không ngừng được đầu tư, phát triển với đầy đủ tiện ích phục vụ cho nhu cầu của nhà đầu tư như: trường quốc tế; khách sạn 5 sao Hilton, Pull-man, Sheraton...; các trung tâm thương mại lớn AEON MALL, Vincom... Mạng lưới ngành công nghiệp phụ trợ của Thành phố tương đối phát triển, đủ năng lực sản xuất phục vụ các tập đoàn lớn.

Trong những năm trở lại đây, diện mạo hạ tầng giao thông kết nối của Hải Phòng đã thay đổi hoàn toàn nhờ đưa các dự án trọng điểm vào sử dụng như hai bến đầu tiên của Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, cầu vượt biển Tân Vũ Lach Huyện, cầu Bạch Đằng... Các dự án quan trọng có khả năng phát huy hiệu quả phát triển kinh tế - xã hội khác tiếp tục được đầu tư mạnh mẽ như dự án mở rộng nhà ga hàng hóa tại sân bay Cát Bi, dự án đầu tư bến cảng số 3, 4, 5, 6, Cảng của té ngõ quốc tế Hải Phòng... Ông Đỗ Nhất Hoàng, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) đánh giá: “Hải Phòng là địa phương có truyền thống về nền tảng phát triển công nghiệp. Thành phố đang làm rất chuyên nghiệp công tác xúc tiến đầu tư, chọn lọc dòng vốn FDI để đem lại hiệu quả kinh tế tốt nhất. Hải Phòng đã đưa ra những chính sách hỗ trợ nhà đầu tư phát triển công nghiệp, đặc biệt là công nghiệp công nghệ cao, chế biến chế tạo và sản xuất các mặt hàng mũi nhọn”.

Không chỉ có lợi thế cứng vượt trội, nhờ nỗ lực tạo dựng lợi thế mềm như truyền thống và tác phong công nghiệp, tư duy tiên phong đổi mới, lực lượng lao động có chất lượng, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, rút ngắn thủ tục hành chính, thủ tục cấp phép đầu tư, cũng như tích cực hỗ trợ, đối thoại, tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp đã giúp nâng cao lợi thế so sánh của Thành phố và tạo sức hút mạnh mẽ với nhà đầu tư nước ngoài.

Ngoài ra, lao động là một trong những tiêu chí tiên quyết để nhà đầu tư đưa ra quyết định đầu tư cơ sở sản xuất tại một địa phương hay một khu công nghiệp. Với tốc độ phát triển như hiện nay, ước tính trong 2 đến 3 năm tới, những nhà đầu tư thứ cấp tại các khu công nghiệp sẽ cần thêm 40.000 - 50.000 lao động. Yêu cầu về chất lượng nguồn lao động cũng sẽ thay đổi do ngày càng có nhiều tập đoàn đa quốc gia trong lĩnh vực công nghệ cao đến đầu tư tại địa phương này.

Hiện nay, Hải Phòng có lực lượng lao động tương đối dồi dào (khoảng 1 triệu lao động, chiếm 52,5% tổng số dân của Thành phố), được đào tạo bài bản, có năng lực, tay nghề, đáp ứng đầy đủ yêu cầu về lao động của các doanh nghiệp.

Trên địa bàn Thành phố có 2 viện nghiên cứu; 4 trường đại học; 60 trường cao đẳng, trung cấp và trung tâm dạy nghề hàng năm có khoảng 50.000 sinh viên tốt nghiệp ra trường. Đây là lợi thế rất lớn của Hải Phòng trong việc cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao.

Nhìn lại hành trình thu hút đầu tư nước ngoài những năm qua, có thể thấy chiến lược tập trung thu hút có chọn lọc, chủ động sàng lọc các dự án của Hải Phòng cũng như nhà đầu tư chất lượng cao đã góp phần đem lại hiệu quả. Nhiều tập đoàn hàng đầu thế giới như LG, Pegatron, USI, Bridgestone... đã lựa chọn Hải Phòng là điểm đến cho các dự án “khủng”, thu hút theo các dự án vệ tinh nằm trong chuỗi cung ứng tiếp tục đến “làm tổ” tại địa phương. Từ đó, các doanh nghiệp phụ trợ, dịch vụ sẽ đến đầu tư tại chính khu công nghiệp của dự án “lõi” hoặc các khu công nghiệp lân cận. Vì thế mà dù bị ảnh hưởng bởi Covid-19, thu hút FDI của Hải Phòng năm 2021 vẫn đạt trên 3,1 tỷ USD, gấp 2 lần so với năm 2020.

Trong các “ông lớn”, Hải Phòng ghi nhận, đánh giá cao Tập đoàn LG khi có 7 dự án đầu tư tại KCN Tràng Duệ, với mục tiêu sản xuất các sản phẩm công nghệ cao (thiết bị nghe nhìn, di động, gia dụng và điện lạnh) nhằm cung cấp cho thị trường toàn cầu, đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển của tập đoàn. Tổng vốn đầu tư của các dự án thuộc Tổ hợp LG đạt 7,24 tỷ USD, chiếm 38,2% tổng vốn FDI vào các KCN, KKT, chiếm 37,13% tổng vốn FDI đã đầu tư tại địa phương này.

Theo Cục Thống kê Hải Phòng, trong 10 tháng của năm 2022, Hải Phòng có 65 dự án cấp mới, với tổng vốn đầu tư đạt 919,43 triệu USD. Điều chỉnh tăng vốn đầu tư 32 dự án, với số vốn tăng là 478,32 triệu USD. Các dự án mới và tăng vốn chủ yếu ở ngành công nghiệp chế biến, chế tạo. Tính đến nay, trên địa bàn Thành phố có 839 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư 23,984 tỷ USD.

Có thể thấy, Hải Phòng là một trong những điểm sáng của cả nước về thu hút FDI, nhưng điều đáng nói là chất lượng đầu tư khá cao, tập trung vào lĩnh vực chế biến, sản xuất công nghiệp với nhiều doanh nghiệp sử dụng công nghệ cao. Suất đầu tư trên 1 ha đất trong lĩnh vực chế biến, chế tạo (hiệu quả sử dụng đất) đạt 8 - 10 triệu USD, trong khi bình quân cả nước chỉ 3,7 triệu USD/ha. Hiện, Hải Phòng chủ động xúc tiến và thu hút đầu tư có chọn lọc theo định hướng phát triển 3 trụ cột là công nghiệp công nghệ cao, cảng biển - logistics, du lịch - thương mại, chú trọng yếu tố xanh, bền vững. Các ngành chức năng thành phố đã từng nhiều lần từ chối dự án cỡ tỷ USD do nhà đầu tư sử dụng nguyên liệu sản xuất không thân thiện môi trường.

“Đứng trước làn sóng chuyển dịch sản xuất và dòng vốn FDI diễn ra sôi động trong những năm gần đây, Hải Phòng đang có cơ hội lớn để tiếp tục đón những dự án tỷ USD. Tuy nhiên, các địa phương khác cũng không nằm ngoài cuộc đua. Bên cạnh việc tiếp tục tăng quỹ đất công nghiệp bằng cách mở rộng và xây dựng thêm khu công nghiệp, Hải Phòng nói chung và các nhà phát triển khu công nghiệp nói riêng cần tiếp tục tiên phong tạo ưu thế riêng, bên cạnh phát huy những lợi thế vốn có. Hải Phòng hiện có 14 khu công nghiệp đang hoạt động, giai đoạn từ nay đến năm 2025 sẽ tập trung phát triển và mở rộng thêm 15 khu công nghiệp với tổng diện tích 6.148 ha”, ông Kiên nhấn mạnh.

Đạt kết quả tích cực trên, theo ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng, là do nhiều năm qua, Thành phố đã lựa chọn, mời gọi được các nhà đầu tư lớn, uy tín, có tiềm năng, thế mạnh, nỗ lực cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh minh bạch, thông thoáng, loại bỏ các thủ tục hành chính rườm rà, thể hiện ở sự bứt phá ngoạn mục về Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Đây là thành quả đến từ rất nhiều cố gắng của lãnh đạo, chính quyền Thành phố trong công tác cải cách hành chính, thực hiện những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, tập trung nguồn lực thực hiện các dự án kết cấu hạ tầng trọng điểm; thường xuyên đối thoại doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ vướng mắc.

Trong định hướng chiến lược của mình, Hải Phòng tiếp tục mục tiêu phát triển bứt phá hơn nữa và coi FDI là một nguồn lực rất quan trọng. Vì thế, trong nhiều giải pháp để ra, Hải Phòng vẫn tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh; tập trung phát triển kết cấu hạ tầng, đặc biệt là các công trình hạ tầng giao thông mang tính liên kết vùng, phát huy tối đa lợi thế về vị trí địa lý, thế mạnh và tiềm năng trong lĩnh vực logisties của Thành phố. (Đầu tư 14/11, tr12, Thanh Sơn)

Thu hút đầu tư vào Hải Phòng: Cải thiện môi trường đầu tư tạo niềm tin cho doanh nghiệp

Ngoài lợi thế về hạ tầng đồng bộ, hiện đại, nguồn nhân lực chất lượng cao, Hải Phòng còn luôn chú trọng cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, giải quyết thủ tục cho doanh nghiệp nhanh chóng, hiệu quả.

Theo Cục Thống kê Hải Phòng, nhờ đẩy mạnh thu hút đầu tư, đặc biệt là vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) hiệu quả, nên tốc độ tăng trưởng kinh tế tại Hải Phòng khá nhanh, đời sống của nhân dân ngày càng được cải thiện.

Dù 2 năm 2020 và 2021 chịu tác động của Covid-19, nhưng dòng vốn FDI vào Hải Phòng vẫn tăng trưởng liên tục. Báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy, năm 2021, tổng thu hút vốn đầu tư nước ngoài của Hải Phỏng (cả đầu tư trực tiếp và đầu tư gián tiếp thông qua việc góp vốn mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài) đạt 5,149 tỷ USD, cao nhất cả nước, tăng gần 3,4 lần so với cùng kỳ năm trước (năm 2020 là 1,531 tỷ USD).

Còn trong 10 tháng năm nay, Hải Phòng đã cấp mới 65 dự án, với tổng vốn đầu tư đạt 919,43 triệu USD. Trong đó cấp mới trong KCN, KKT đạt 803,19 triệu USD (chiếm 87,36%); cấp mới ngoài KCN, KKT đạt 116,24 triệu USD (chiếm 12,64%). Điều chinh tăng vốn đầu tư 32 dự án, với tổng vốn tăng là 478,32 triệu USD. Như vậy, tổng vốn đầu tư nước ngoài mà Hải Phòng thu hút được là gần 1,4 tỷ USD. Các dự án cấp mới và tăng vốn chủ yếu ở ngành công nghiệp chế bién, ché tao.

Cùng với dòng vốn liên tục đồ vào Hải Phòng, tốc độ tăng trưởng kinh tế của thành phố đã đạt được những con số ấn tượng. Năm 2020, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của Hải Phòng tăng 11,22%, trở thành địa phương có tốc độ tăng trưởng GRDP cao thứ hai cả nước. Năm 2021, Hải Phòng vươn lên dẫn đầu với mức tăng trưởng 12,38%, cao gấp 4 lần so với mức tăng GDP của cả nước. Năm 2022 này, Hải Phòng phấn đấu đạt mức tăng trưởng 13%.

Không chỉ đón dòng vốn đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực chế biến, chế tạo, mà địa phương này còn đón dòng vốn ngoại vào lĩnh vực bất động sản, thương mại. Dự án The Minato, do chủ đầu tư và cũng là tổng thầu Fujitar thuộc Daiwa House ; tập đoàn xây dựng lớn nhất tại Nhật Bản, chọn Hải Phòng là bến đỗ. Hay Tập đoàn AEON với Dự án Trung tâm thương mại khu vực phía Nam thành phố. Tập đoàn này đang dự tính xây dựng trung tâm thương mại thứ 2 tại Khu đô thị Bắc Sông Cấm (huyện Thủy Nguyên).

Bên cạnh nhà đầu tư nước ngoài, thì hàng loạt dự án khác của các nhà đầu tư trong nước như Tập đoàn Vingroup, Geleximco, Sun Group giúp thay đổi bộ mặt đô thị, nâng cao chất lượng dịch vụ, thương mại của thành phố. Đặc biệt, Tổ hợp sản xuất ô tô Vinfast của Vingroup đã đưa Hải Phòng lên bản đồ sản xuất ô tô của thế giới, dẫn đầu xu hướng sản xuất ô tô điện thân thiện với môi trường.

“Vốn đầu tư là một trong những yếu tố quyết định đối với tăng trưởng kinh tế quốc gia cũng như từng vùng, từng địa phương. Cuộc đua tranh phát triển giữa các tỉnh/thành phố thời gian qua thực chất là cuộc đua tranh thu hút các nguồn lực phát triển, trước hết là thu hút vốn đầu tư. Công cụ quan trọng nhất để thu hút vốn đầu tư là cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh trên địa bàn mỗi tỉnh/thành phố”, ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng nhận định.

Theo dõi quá trình phát triển của Hải Phòng trong giai đoạn 2016-2020, có thể thấy, đây là một trong những địa phương có kết quả cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh rất tốt. Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2020 của Hải Phòng đã vươn lên xếp vị trí thứ 7/63 tỉnh, thành phố, đạt 69,27 điểm, tăng 0,54 điểm và tăng hạng 3 bậc so với năm 2019. Năm 2021, PCI của Hải Phòng đạt 70,61 điểm, tăng 5 bậc so với năm 2020, vươn lên vị trí thứ hai của cả nước. Chỉ số Cải cách hành chính (PAR Index) năm 2021 của Hải Phòng lần đầu tiên ghi nhận ngôi vị quán quân, với kết quả đạt 91,8% (cao hơn 5,43% so với mức trung bình của các tỉnh, thành phố trong cả nước).

Nhờ những nỗ lực này mà Hải Phòng đã trở thành địa bàn hấp dẫn các nhà đầu tư, kinh doanh trong và ngoài nước. Tốc độ tăng vốn đầu tư có sự khác biệt rất rõ rệt giữa 2 giai đoạn 2011-2015 và 2016-2020. Nếu giai đoạn 2011-2015 chỉ là 2,4%/năm, bằng một nửa mức tăng chung cả nước, thì giai đoạn 2016-2020 tăng lên tới 28,6%/năm, gấp gần 12 lần giai đoạn trước và gần 3,5 lần mức tăng chung cả nước.

Hơn nữa, phần lớn mức tăng vốn đầu tư đổ vào các KKT và KCN, trong khi vốn đầu tư vào khu vực nông nghiệp có xu hướng giảm dần thì khu vực phi nông nghiệp tăng nhanh, đặc biệt là khu vực công nghiệp. Giai đoạn 2016-2020, khu vực công nghiệp tăng tới gần 35%/năm, cao gấp 5,8 lần mức tăng vốn đầu tư cho khu vực công nghiệp của cả nước.

Trong cơ cấu chia theo nguồn vốn đầu tư, mức tăng bình quân 10 năm cao nhất thuộc về khu vực FDI (23,6%/năm), trong đó giai đoạn 2016-2020 tăng 25%/năm. Mức tăng bình quân năm của FDI vào Hải Phòng như vậy là cao gần gấp đôi của vùng Đồng bằng sông Hồng (12,4%/năm) và gấp hơn 5 lần bình quân chung cả nước (4,5%). Tỷ trọng vốn đầu tư/GRDP mấy năm gần đây của Hải Phòng cao hơn hắn mức bình quân chung cả nước. Thời điểm năm 2020, tỷ trọng này của Hải Phòng tăng lên 62%, cao gấp 1,4 lần vùng Đồng bằng sông Hồng (43%/năm) và gấp hơn 1,8 lần bình quân chung cả nước (34,4%).

Như vậy, có thể thấy, những đặc điểm của vốn đầu tư phản ánh rõ nét mức độ cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của Hải Phòng, đặc biệt là trong giai đoạn 2016-2020. Nhờ môi trường đầu tư, kinh doanh cải thiện mà Hải Phòng trở thành địa điểm hấp dẫn, có sức hút lớn đối với các nhà đầu tư, nhất là các nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực công nghiệp.

Theo ông Nguyễn Văn Tùng, Hải Phòng cần duy trì tiếp đà tăng vốn FDI của giai đoạn 5 năm qua với mức tăng bình quân khoảng 25%/năm hoặc cao hơn cho những năm sắp tới. Nếu duy trì được tỷ lệ này, tổng vốn FDI của giai đoạn 2021-2025 đạt khoảng 512.000 tỷ đồng; giai đoạn 2026-2030 khoảng 2 triệu tỷ đồng. Cùng với đó, Hải Phòng phải tiếp tục duy trì được đà tăng vốn đầu tư tư nhân trong nước, bình quân khoảng 30%/năm, thì tổng vốn đầu tư từ khu vực này của giai đoạn 2021-2025 sẽ đạt khoảng 1,46 triệu tỷ đồng; giai đoạn 2025-2030 là 6,94 triệu tỷ đồng.

Để huy động được nguồn vốn lớn phục vụ nhu cầu phát triển, Hải Phòng cần duy trì được thứ hạng cao PCI và các chỉ tiêu về cải cách thể chế khác. Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, đặc biệt là thực hiện tốt việc xây dựng chính quyền điện tử, nâng cao tính minh bạch và trách nhiệm giải trình.

“Việc Hải Phòng trải thảm đỏ đón nhà đầu tư chính là hành động cụ thể trong việc là tạo môi trường đầu tư minh bạch, loại bỏ các thủ tục hành chính rườm ra, phiền nhiễu cho nhà đầu tư. Thực hiện chuyển đổi số là nhân tố mới, là công cụ hữu hiệu để cải thiện điểm số PCI của Hải Phòng, tăng tính minh bạch và năng động của chính quyền cũng như môi trường đầu tư, kinh doanh”, ông Lương Hải Âu, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hải Phòng cho hay,

Hiện, chuyển đổi số đang được Hải Phòng áp dụng ở tất cả các ngành, các lĩnh vực, đảm bảo mọi quy trình được công khai, minh bạch. Doanh nghiệp sẽ giảm tối đa việc tiếp xúc trực tiếp với cơ quan nhà nước, giảm chi phí thời gian, chi phí không chính thức... Qua đó, tác động trực tiếp và cải thiện nhanh chóng môi trường đầu từ, kinh doanh của Hải Phòng, giúp gia tăng chất lượng điều hành kinh tế của chính quyền.

Như tại Sở Kế hoạch và Đầu tư, việc cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thành lập mới và thay đổi được thực hiện qua mạng chiếm tỷ lệ 100% số hồ sơ. Sở Giao thông - Vận tải đã thực hiện một số thủ tục ở cấp độ 4.

Sở Thông tin và Truyền thông đã tham mưu cho UBND Thành phố ban hành Kế hoạch số 128/KH- UBND, ngày 27/5/2022 về việc đẩy mạnh sử dụng dịch vụ công trực tuyến, nâng cao tỷ lệ hồ sơ trực tuyến, giảm tỷ lệ hồ sơ quá hạn trong cơ quan nhà nước trên địa bàn Thành phố. Theo kế hoạch, Thành phố đề ra mục tiêu của năm 2022 là 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện được triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4; 80% dịch vụ công mức độ 3, 4 có phát sinh hồ sơ trực tuyến. Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến trên tổng số hồ sơ tiếp nhận trực tiếp và trực tuyến đạt tối thiểu 60%.

Với những nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của Hải Phòng, một trong những nhà đầu tư FDI chiến lược của Hải Phòng là LG Display Việt Nam đã bày tỏ rằng, việc đầu tư vào Hải Phòng của công ty sẽ chưa dừng lại ở con số 4,65 tỷ USD, mà sẽ nhiều hơn nữa.

Còn theo ông Leon Chen, Tổng giám đốc Công ty TNHH Pegatron Việt Nam, chính quyền TP. Hải Phòng đã kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho công ty trong suốt thời gian hoạt động tại đây. Đặc biệt, sự hỗ trợ của TP. Hải Phòng và Ban Quản lý Khu kinh tế trong việc triển khai dự án nhà ở xã hội và nhà ở công nhân tại KKT Đình Vũ – Cát Hải với diện tích khoảng 5,8 ha sẽ giúp nhiều người lao động an cư lạc nghiệp, yên tâm công tác. Phía công ty cũng khẳng định sẽ tiếp tục triển khai dự án mở rộng tại TP. Hải Phòng. (Đầu tư 14/11, tr13, Thu Lê)

Hải Phòng: Giải quyết nhu cầu nhà ở giá rẻ cho cư dân đô thị

Hải Phòng đang đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để sớm khởi công dự án khu nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên trong năm 2022.

Dự kiến khu nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ tạo thêm hơn 4.400 căn hộ mới, giải quyết vấn đề nhà ở giá rẻ của cư dân đô thị.

Ông Lê Trung Kiên – Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng cho biết: Trên địa bàn TP. Hải Phòng hiện có 14 khu công nghiệp đang hoạt động; nhiều khu, cụm công nghiệp khác đang được triển khai xây dựng với khoảng hơn 180.000 lao động, trong đó có khoảng hơn 50.000 lao động ngoại tỉnh. Do đó, nhu cầu về nhà ở xã hội cho công nhân tại TP. Hải Phòng luôn bức thiết. Việc triển khai các dự án xây dựng nhà ở cho người lao động góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng và phát triển TP. Hải Phòng nhanh, bền vững.

Mới đây, ông Đỗ Mạnh Hiến - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hải Phòng đã có buổi làm việc với Đảng đoàn, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động Thành phố, trong đó có nội dung về thực trạng và đề xuất giải pháp xây nhà ở cho công nhân.

Theo thống kê, hiện nay, số công nhân viên chức lao động làm việc tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố khoảng 500.000 người. Hàng năm tăng khoảng 28.000 - 30.000 người để đáp ứng nhu cầu lao động chủ yếu phục vụ phát triển, mở rộng sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp.

Với số lượng lao động có nhu cầu về nhà ở khoảng 40%, tới năm 2025, Hải Phòng cần bố trí nhà ở xã hội cho khoảng 100.000 người lao động trong các KCN.

Dự án khu nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên ở số 142 phố Lê Lợi, quận Ngô Quyền là một trong những sự án đầu tư lớn của TP. Hải Phòng trong lĩnh vực này. Dự án có cả nhà ở xã hội và nhà ở thương mại. Trong đó, khu nhà ở xã hội được xây dựng trên diện tích gần 54.000 m2, gồm 10 khối nhà chung cư cao 15 tầng; khu nhà ở thương mại được xâu dựng trên diện tích khoảng 13.000 m2, cao 7 tầng. Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 4,8 nghìn tỷ đồng, Trong đó chi phí đầu tư xây dựng công trình hơn 4,3 nghìn tỷ đồng, chi phí bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng hơn 480 tỷ đồng.

Theo đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng cho biết, mục tiêu đầu tư xây dựng khu nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên để bán và cho thuê (bán tối đa 80%, cho thuê tối thiểu 20%) nhằm hiện thực hóa mục tiêu phát triển về nhà ở xã hội theo Quyết định số 185/QĐ-UBND ngày 22/1/2019 của UBND TP. Hải Phòng phê duyệt Chương trình phát triển nhà ở TP. Hải Phòng đến năm 2020, năm 2025 và năm 2030; Nghị quyết số 04/NQ-HĐND ngày 12/4/2022 của HĐND thành phố về Đề án xây dựng nhà ở xã hội kết hợp giải quyết nhà ở cho các hộ dân sinh sống tại các chung cư cũ trên địa bàn TP. Hải Phòng.

Ngoài ra, đảm bảo mục tiêu phát triển diện tích nhà ở tại quận Ngô Quyền, đáp ứng nhu cầu ở cho người dân, đặc biệt là người dân tại các chung cư cũ trên địa bàn quận Ngô Quyền, quận Hồng Bàng. Đồng thời, đảm bảo về môi trường tạo cảnh quan khu vực dân cư đô thị hiện hữu; khuyến khích người dân sử dụng nhà ở chung cư, nâng cao hiệu quả sử dụng đất, tiết kiệm quỹ đất đô thị và cung cấp các dịch vụ tập trung phục vụ cho đời sống của người dân.

Dự án khu nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên dự kiến khi hoàn thành tạo thêm hơn 4.400 căn hộ mới, góp phần giải quyết nhu cầu nhà ở giá rẻ của cư dân đô thị và các hộ dân sinh sống tại các khu chung cư cũ trên địa bàn TP. Hải Phòng. Hiện công tác GPMB đang được TP. Hải Phòng đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu khởi công dự án trong năm 2022.

Theo ông Cáp Trọng Tuấn - Chủ tịch UBND quận Ngô Quyền (TP. Hải Phòng) cho biết: Dự kiến, từ ngày 10/11 đến 20/11, quận Ngô Quyền sẽ tiến hành công tác đo đạc, kiểm điểm phục vụ cho dự án; từ ngày 21/11 đến 30/11, sẽ tiến hành lập và thẩm định phương án bồi thường dự thảo, tổ chức công khai phương án đến toàn bộ các tổ chức, hộ dân.

Từ ngày 1/12 đến 20/12, quận Ngô Quyền tập trung tuyên truyền vận động các tổ chức, hộ dân đồng thuận làm cơ sở để UBND quận Ngô Quyền ban hành quyết định phê duyệt phương án và quyết định thu hồi đất. Từ ngày 21/12, địa phương sẽ chi trả tiền bồi thường và tiếp nhận mặt bằng, bàn giao chủ đầu tư thi công dự án.

Còn theo ông Nguyễn Hoàng Long - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng cho biết, ngân sách của TP. Hải Phòng dành cho việc triển khai dự án khu nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên đã sẵn sàng. Phía chủ đầu tư thực hiện dự án cũng đang chuẩn bị nhân lực, phương tiện, máy móc, sẵn sàng khởi công trong năm 2022 ngay sau khi nhận bàn giao mặt bằng.

Được biết, ngay sau khi ban hành thông báo thu hồi đất để phục vụ dự án nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên, quận Ngô Quyền đã tổ chức họp, phổ biến công khai đối với các hộ dân và tổ chức. Theo đó, tổng diện tích đất, thu hồi để thực hiện dự án là 163.612,4m2, nằm trên địa bàn 2 phường Máy Chai và Cầu Tre. Trong đó, phường Máy Chai có diện tích đất thu hồi lớn với 98 hộ dân và 4 tổ chức; phường Cầu Tre thu hồi đất của 3 tổ chức. Hiện, quận Ngô Quyền đang tập trung xác định nguồn gốc đất phục vụ cho công tác thẩm định và lập phương án bồi thường.

Liên quan đến các kiến nghị của người dân và các doanh nghiệp có đất nằm trong dự án về việc tái định cư và được hưởng chính sách ưu đãi khi thuê đất khu vực mới; hỗ trợ kinh phí ổn định đời sống đối với công nhân đang làm việc trong thời gian ngừng sản xuất, có lộ trình di chuyển cụ thể để các doanh nghiệp lên phương án di chuyển thiết bị, máy móc..., quận Ngô Quyền đã tổng hợp báo cáo lãnh đạo TP. Hải Phòng xem xét, giải quyết.

Ông Nguyễn Văn Tùng - Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng cho biết, liên quan đến dự án nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên, đề nghị Chủ đầu tư khẩn trương phối hợp với các cơ quan liên quan để thực hiện các thủ tục GPMB, PCCC, xây dựng, đất đai… đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo quy định để khởi công công trình vào dịp cuối năm 2022. Về phía địa phương liên quan, tiếp tục tập trung công tác GPMB, yêu cầu các doanh nghiệp chủ động rà soát lại các hợp đồng cho thuê với đơn vị thứ ba, cung cấp hồ sơ tài liệu liên quan đến đất, phối hợp phục vụ công tác kiểm đếm…

“TP. Hải Phòng sẽ xem xét giải quyết thấu đáo các kiến nghị để phục vụ triển khai nhanh công tác GPMB phục vụ các dự án, tuy nhiên trong trường hợp các bên không hợp tác thành phố sẽ chỉ đạo cưỡng chế thực hiện kiểm đếm”, ông Tùng cho biết thêm. (Diendandoanhnghiep.vn 15/11, Hải Ngân)

EVNNPC rà soát tiến độ các dự án đầu tư xây lưới điện tại TP. Hải Phòng

Ngày 19/10, đoàn công tác Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã có buổi làm việc tại Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng (PC Hải Phòng) về tiến độ các dự án đầu tư xây dựng (ĐTXD) và công tác phối hợp cắt điện phục vụ thi công các dự án lưới điện tại TP. Hải Phòng.

Báo cáo với đoàn công tác của EVNNPC, đại diện Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng (PC Hải Phòng) cho biết, công ty là đơn vị điện lực của thành phố trực thuộc Trung ương, đô thị loại 1 cấp quốc gia duy nhất trong Tổng công ty Điện lực miền Bắc, có quy mô lưới điện thuộc nhóm lớn nhất, sản lượng điện cao nhất trong EVNNPC với tốc độ tăng trưởng phụ tải bình quân ổn định khoảng 10%/năm.

Vì vậy, công tác đầu tư xây dựng tại PC Hải Phòng luôn được EVNNPC chú trọng, quan tâm.

Theo báo cáo, hiện tại các dự án 110kVtriển khai tại PC Hải Phòng có 20 dự án. Trong đó, 2 dự án đã đóng điện gồm: Nâng công suất MBA T1 TBA 110kV An Lạc (PCHP) đóng điện ngày 29/4/2022; Nâng công suất TBA 110kV Thủy Nguyên 1 và Thủy Nguyên 2 (ngày 11/7/2021 nghiệm thu đóng điện MBA T1-63MVA TBA 110kV Thủy Nguyên 2, nghiệm thu đóng điện MBA T2-63MVA TBA 110kV Thủy Nguyên 1 ngày 1/8/2022).

6 dự án đang thi công gồm: Xây dựng đường dây 110kV cấp điện TBA 110kV Xi măng Liên Khê (BA2) dự kiến kế hoạch đóng điện quý 3/2023; Cải tạo đường dây 110 kV Nhiệt điện Hải Phòng-Ngũ Lão-An Lạc (BA2) dự kiến hoàn thành dự án trong quý 4/2022; Xây dựng mạch 2 đường dây 110kV và TBA 110kV Cát Bà (BA2) dự kiến đóng điện quý 4/2022; Xây dựng mạch 2 ĐZ110kV cấp điện cho KCN Nomura Hải Phòng (BA2); Đường dây 110kV từ KCN An Dương-Nomura (BA2); Cải tạo đường dây 110kV Đồng Hòa-Đồ Sơn với thời gian dự kiến hoàn thành quý 4/2022.

Ngày 22/12/2021, Hội đồng nghiệm thu đóng điện Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã tổ chức nghiệm thu kỹ thuật lần 1 dự án Cấp điện cho huyện đảo Bạch Long Vĩ, TP. Hải Phòng giai đoạn 2015-2020. Dự án đưa vào vận hành thử nghiệm từ tháng 4/2022. Đến thời điểm hiện tại, BA2 đã chỉ đạo nhà thầu khắc phục cơ bản các tồn tại trong quá trình vận hành thử nghiệm; tổ chức đào tạo chuyển giao công nghệ cho PC Hải Phòng.

Các dự án chuẩn bị đầu tư gồm có 12 dự án: Cải tạo đường dây 110kV An Lạc-Tràng Bạch-Uông Bí (BA2) dự kiến tiến độ đóng điện theo giai đoạn từ quý 4/2023; Cải tạo đường dây nhánh rẽ 110kV Cửa Cấm (BA2) dự kiến hoàn thành quý 4/2025; Đường dây 110kV mạch 2 khoảng vượt Lạch Huyện (BA2) dự kiến hoàn thành quý 2/2025; Đường dây và TBA 110kV Bắc Sông Cấm 2 (BA2) dự kiến tiến độ quý 1/2025; …

Về công tác đầu tư xây dựng lưới điện trung hạ thế, đại diện PC Hải Phòng cho biết, trong năm 2022 vừa qua với sự chỉ đạo hỗ trợ sát sao của UBND TP. Hải Phòng, công ty đã bám sát các sở, ban ngành và các địa phương trên địa bàn thành phố cơ bản đã giải quyết xong các vướng mắc, chỉ còn một vài vướng mắc nhỏ lẻ PC Hải Phòng đang phối hợp với các chính quyền địa phương để giải quyết.

Tuy nhiên để hạn chế các dự án bị vướng mắc trong kế hoạch đầu tư xây dựng những năm tiếp theo, công ty đã có nhiều buổi làm việc đề nghị chính quyền địa phương cũng như các sở ban ngành thành phố tích cực hỗ trợ cùng ngành điện xử lý sớm điều chỉnh, bổ sung quy hoạch lưới điện, quy hoạch xây dựng nhằm đảm bảo trong công tác thỏa thuận tuyến, hành lang tuyến, cấp đất, đẩy nhanh trình tự thủ tục công tác giải phóng mặt bằng, cập nhật và bổ sung kế hoạch sử dụng đất của ngành điện, đặc biệt các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng của thành phố cần để dành quỹ đất xây dựng công trình điện.

Kết luận buổi làm việc ông Lê Minh Tuấn Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc yêu cầu trong tháng 10, Ban Quản lý đầu tư, Ban Kỹ thuật tổ chức họp với PC Hải Phòng, BA2 và các nhà thầu giải quyết dứt điểm các dự án đang cải tạo gồm có Nhiệt điện Hải Phòng-Ngũ Lão-An Lạc. Đồng Hòa-Đồ Sơn và công tác phối hợp cắt điện phục vụ thi công các dự án lưới điện tại TP. Hải Phòng nhằm đảm bảo đúng tiến độ các dự án. (Tienphong.vn 14/11)

Tháng khuyến mại tại Hải Phòng sẽ có những gì?

Tháng Khuyến mại Hải Phòng 2022 sẽ bắt đầu từ ngày 15/11/2022 đến 22/12/2022 với Chủ đề “Kết nối số, tiêu dùng thông minh”.

Sở Công Thương TP. Hải Phòng triển khai kế hoạch tổ chức chương trình “Tháng Khuyến mại Hải Phòng 2022” nhằm kích cầu tiêu dùng nội địa, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, qua đó thúc đẩy, phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

Sở Công Thương TP. Hải Phòng sẽ lựa chọn khoảng 25 “Điểm vàng khuyến mại”, tổ chức và thực hiện các hoạt động khuyến mại, kích cầu mua sắm đặc biệt dành cho người tiêu dùng tại các hệ thống Siêu thị tổng hợp, Trung tâm thương mại, chuỗi các cửa hàng có thương hiệu và uy tín… cùng các chương trình khuyến mại sâu hơn dành cho người tiêu dùng với mức ưu đãi cho một số mặt hàng đăng ký giảm giá.

Bên cạnh đó, kết nối các doanh nghiệp “Điểm vàng” đang triển khai các hoạt động mua sắm bằng hình thức thương mại điện tử, khuyến khích các doanh nghiệp liên kết với các đối tác thanh toán để triển khai các hình thức mua sắm và thanh toán thông minh đi kèm với các ưu đãi cho người tiêu dùng mua sắm trong thời gian diễn ra Ngày Vàng khuyến mại 2022.

Tháng Khuyến mại Hải Phòng 2022 khuyến khích tổ chức, cá nhân mua sắm hàng hóa, dịch vụ không dùng tiền mặt, thanh toán theo hình thức trực tuyến, chuyển khoản, tăng tỷ trọng giao dịch và thanh toán điện tử trên địa bàn thành phố.

Trong Tháng Khuyến mại Hải Phòng 2022, sẽ diễn ra “Tuần lễ vàng- Rộn ràng quà tặng”, dự kiến từ ngày 01/12/2022 đến ngày 06/12/2022, các doanh nghiệp tham gia sẽ đồng loạt thực hiện các chương trình ưu đãi, khuyến mãi dành cho người tiêu dùng…

Triển khai Chương trình Tháng Khuyến mại Hải Phòng 2022, sẽ góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp; tích hợp các ứng dụng hiện đại của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 nhằm đưa ra các loại hình kinh doanh đa dạng, thông minh phù hợp với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, hướng đến một thị trường tiêu dùng thông minh và kết nối nhanh hơn giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Đồng thời, tăng cường vai trò của các cơ quan quản lý nhà nước trong việc bình ổn giá cả, ổn định thị trường, kiềm chế lạm phát, đảm bảo an sinh xã hội, thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế -xã hội của TP. Hải Phòng. (Kienthuc.net.vn 14/11, Thiên Di)

An Lão (Hải Phòng): Xã Quốc Tuấn từ Nông thôn mới hướng đến sức sống mới, diện mạo mới

Xã Quốc Tuấn, huyện An Lão, TP. Hải Phòng đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2018. Từ đó đến nay, được sự chỉ đạo và quan tâm sát sao của chính quyền xã và sự đồng thuận ủng hộ của bà con nhân dân, xã luôn giữ vững các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới, hướng đến phát triển Nông thôn kiểu mẫu trong tương lai.

Xã Quốc Tuấn có vị trí địa lý thuận lợi, cách trung tâm huyện 1,8km về phía Đông, có đường giao thông cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, Quốc lộ 10, Tỉnh lộ 360, 362 là mối giao thông huyết mạch giữa Hà Nội – Hải Phòng, Thái Bình, Hải Dương và các tỉnh lân cận tạo điều kiện phát triển kinh tế, văn hóa và giao lưu buôn bán trao đổi hàng hóa với các địa phương.

Trong thời gian thực hiện Chương trình xây dựng Nông thôn mới, xã đã thường xuyên nhận được sự quan tâm, chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc của UBND và Ban Chỉ đạo xây dựng Nông thôn mới huyện về công tác tổ chức thực hiện 19 tiêu chí về xây dựng Nông thôn mới, sự chung tay tích cực tuyên truyền vận động của cả hệ thống chính trị đã làm cho người dân hiểu, tin tưởng và hưởng ứng cao về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban ngành, đoàn thể trong việc thực hiện các chương trình, dự án trên địa bàn xã. Từ đó, Chương trình xây dựng Nông thôn mới của xã đã đạt được một số thành tựu nổi bật.

Cụ thể, xã Quốc Tuấn đã được nhựa hóa, bê tông hóa 5,91km đường xã, đưởng từ trung tâm xã đến đường huyện. Tiếp nhận 3,522 tấn xi măng hỗ trợ, huy động nhân dân đóng góp 18 tỷ đồng để thực hiện bê tông hóa 18,92km đường thôn xóm, 0,39km đường trục chính nội đồng.

Trong đó, đường xã và đường từ trung tâm xã đến đường huyện được nhựa hóa 100% (5,91/5,91km), chiều rộng mặt tử 3,5-6,5m đảm bảo ôtô đi lại thuận tiện quanh năm. Đường trục thôn, đường liên thôn 100% được bê tông hóa(8,395/8,395km), chiều rộng mặt từ 3-5m, 100% đảm bảo ôtô đi lại thuận tiện quanh năm. Đường ngõ, xóm 100% (22,98/22,98km) được bê tông hóa. Tổ dịch vụ môi trường của xã và bà con nhân dân thường xuyên dọn dẹp vệ sinh đường giao thông, hệ thống rãnh thoát nước thải đảm bảo 100% sạch và không lầy lội vào mùa mưa. Đường trục chính nội đồng 100% (5,246k/5,246km) đã được cứng hóa, chiều rộng mặt từ 2-3,5m, 100% đảm bảo vận chuyển hàng hóa thuận tiện quanh năm.

Số lượng công trình thủy lợi do xã quản lý gồm 4 trạm bơm điện và kênh mương trục chính là 11km kênh cứng. Các công trình đảm bảo hoạt động đạt trên 80% năm lực thiết kế. Hệ thống kênh mương đã cơ bản đảm bảo chủ động phục vụ tướng tiêu cho sản xuất nông nghiệp. Tổ chức, triển khai thực hiện cải tạo, nâng cấp, duy tu sửa chữa thường xuyên các công trình thủy lợi trên địa bàn xã chống xuống cấp, đảm bảo vận hành an toàn, hiệu quả, không bị ô nhiễm nguồn nước.

Hệ thống điện đảm bảo yêu cầu kỹ thuật của ngành điện đạt 100%, tỷ lệ hộ dùng điện thường xuyên, an toàn từ các nguồn đạt 99%. Nguồn điện được mua từ chi nhánh điện lực huyện An Lão, với 11 trạm biến áp, công suất đạt từ 150KVA trở lên đạt chuẩn 100%, đường dây trung áp 10km, đường dây điện hạ thế: 14,82km, 3,057 công tơ...

Hệ thống các trường học các cấp đều có cơ sở vật chất và thiết bị dạy học đạt chuẩn quốc gia 100%. Trường mầm non có diện tích sử dụng 5,196m2, trường tiểu học diện tích sử dụng 10,391m2, tường trung học cơ sở diện tích sử dụng 10,391m2.

Về cơ sở vật chất văn hóa, xã có 6 nhà văn hóa diện thích từ 200-300m2 quy mô 100-120 chỗ ngồi. Khu thể thao thôn với diện tích bình quân 500m2 đảm bảo nhu cầu hội họp, sinh hoạt văn hóa, thể thao của bà con nhân dân...

Ông Nguyễn Văn Thung - Trưởng thôn Đông Nham 2, xã Quốc Tuấn chia sẻ, từ khi bắt đầu triển khai chương trình Nông thôn mới đến nay, việc cải tạo, nâng cấp cơ sở hạ tầng giúp ích to lớn cho đời sống của bà con nhân dân. Từ những con đường được khang trang hơn, giao thông đi lại thuận tiện, thuận lợi phát triển kinh tế, hệ thống đèn điện được thắp sáng, hệ thống nước cung cấp đầy đủ, hệ thống trường học, trạm y tế đều được đạt chuẩn quốc gia đáp ứng đầy đủ cho cuộc sống của người dân. Ông cũng bày tỏ mong muốn, trong tời gian tới khi xã tiến tới nông thôn kiểu mẫu, chính quyền và người dân xã Quốc Tuấn sẽ tiếp tục phát huy giữ vững những tiêu chí đã đạt được và phấn đấu phát triển hơn nữa.

Đúng với khẩu hiệu “ Ý Đảng, lòng dân”, trong quá trình thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới, Ban chỉ đạo, Ban Quản lý đã thường xuyên bám sát các tiêu chí của đề án, tranh thủ sự lãnh đạo của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện đồng thời phát động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia đóng góp tạo nên sức mạnh tổng hợp và đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí của đề án xây dựng Nông thôn mới, có kết cấu hạ tầng kỹ thuật từng bước hiện đại, cơ cấu kinh tế và hình thức tổ chức sản xuất hợp lý, gắn sản xuất nông nghiệp với phát triển công nghiệp và dịch vụ, văn hóa – xã hội ổn định, giàu bản sắc dân tộc. Môi trường sinh thái được bảo vệ, an ninh trật tự được giữ vững. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao. (Baoxaydung.com.vn 14/11, Vĩnh Bảo)

An Lão (Hải Phòng): Xã Trường Thành đoàn kết xây dựng Nông thôn mới hướng đến Nông thôn kiểu mẫu

Trường Thành là một xã nhỏ của huyện An Lão. Năm 2016, Trường Thành là xã thứ 5/17 của huyện An Lão được công nhận đạt chuẩn xây dựng Nông thôn mới (NTM). Theo lãnh đạo UBND xã, địa phương về đích sớm là do nhân dân nơi đây đã cùng nhau đoàn kết, đồng lòng góp sức người, sức của để xây dựng quê hương.

Cụ thể, để thực hiện chương trình xây dựng Nông thôn mới, xã Trường Thành đã đạt 12/19 tiêu chí: Tiêu chí số 1 về quy hoạch và thực hiện quy hoạch; tiêu chí 4 về diện nông thôn; tiêu chí số 7 về chợ nông thôn; tiêu chí số 8 về bưu điện văn hóa xã; tiêu chí 10 về thu nhập bình quân người; tiêu số 11 về số hộ nghèo; tiêu chí số 12 về cơ cấu lao động; tiêu chí 14 về giáo dục; tiêu chí số 15 về y tế; tiêu chí số 16 về văn hóa; tiêu chí số 18 về xây dựng hệ thống chính trị; tiêu chí số 19 về an ninh, trật tự xã hội…

7 tiêu chí cần phải phấn đấu hoàn thành trong 2015: Giao thông, thủy lợi, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nhà ở dân cư, hình thức tổ chức sản xuất, môi trường. Đây là những tiêu chí khó khăn nhất, liên quan đến kinh phí và đòi hỏi về cả nhân lực. Song với sự quan tâm giúp đỡ của thành phố, huyện, sự chung tay tích cực tham gia và lan tỏa tạo phong trào “toàn dân chung tay xây dựng Nông thôn mới”, đến tháng 12/2015, xã Trường Thành đã cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Nguyễn Duy Miện - Chủ tịch UBND xã Trường Thành cho biết: Tiêu chí số 2 về giao thông: Đường ngõ xóm đã được bê tông hóa 13,38/14,085km đạt 95%; đường trục chính nội đồng tổng chiều dài 5,36km, có 12 tuyến; năm 2013 và năm 2015 cứng hóa mặt đường bê tông được 1,3km. Việc cứng hóa các tuyến đường nội đồng đã góp phần không nhỏ trong phát triển kinh tế nông nghiệp và giúp việc trong sản xuất của người dân tốt hơn.

Bên cạnh vấn đề giao thông ông Nguyễn Duy Miện chia sẻ thêm về tiêu chí giáo dục và y tế. Về tiêu chí giáo dục: Các trường đều đạt chuẩn, quy mô trường lớp, đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất đảm bảo điều kiện phổ cập THCS. Tiêu chí y tế: Trạm y tế có vị trí tại trung tâm xã thuộc thôn Phương Chử Bắc, năm 2015, số người tham gia bảo hiểu y tế đạt 75,5%, trạm y tế đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia.

Ông Vũ Thế Chiều - Trưởng thôn Phương Chử Bắc chia sẻ, sau khi hoàn thành xây dựng Nông thôn mới xã Trường Thành, huyện An Lão, ngày trước đường chủ yếu là đường gạch nhỏ hẹp, với sự giúp đỡ của các cấp chính quyền và sự đồng lòng người dân, sau nhiều lần cải tạo, đường được trải nhựa, mở rộng đường đẹp như hiện nay, đêm điện được mở sáng khắp nơi thuận tiện việc đi lại cho người dân. Ông Chiều cũng bày tỏ mong muốn UBND xã Trường Thành mở rộng và xây dựng trường Mầm non Trường Thành rộng rãi, có sân vui chơi để cho các cháu được vui chơi thoải mái, chạy nhảy, có chỗ gửi xe để phụ huynh đón các bé nhỏ không bị ùn tắc giao thông, gây mất an toàn giao thông khi đứng ở lề đường.

Nông thôn mới xã Trường Thành, huyện An Lão ngày càng khởi sắc, đời sống nhân dân được cải thiện. Xã Trường Thành cũng đã đạt chuẩn quốc gia về y tế, vệ sinh môi trường, đường làng ngõ xóm đảm bảo xanh, sạch, đẹp. Người dân trong toàn xã được sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh. Rác thải, nước thải được thu gom và xử lý đúng quy định. Tình hình an ninh trật tự xã hội cơ bản ổn định, các sự việc xảy ra trên địa bàn được giải quyết kịp thời. (Baoxaydung.com.vn 14/11, Vĩnh Bảo)

Cơ hội cuối sở hữu những căn hộ trung tâm BRG Legend Hải Phòng

BRG Legend Hải Phòng được Công ty Cổ phần Tập đoàn BRG xây dựng với 202 căn hộ hạng sang, các căn có từ 1 - 3 phòng ngủ. Hiện, dự án đang trong giai đoạn đẩy nhanh hoàn thiện, quỹ căn còn lại cũng ngày càng ít.

Đại diện BRG cho biết, dự án BRG Legend đang được hoàn thiện những hạng mục cuối để có thể bàn giao nhà trong năm 2022. Hầu hết các căn hộ tại BRG Legend đều đã có chủ, số lượng đang được chào bán còn tương đối ít.

Đây cũng là dự án sở hữu ưu thế về vị trí cùng nhiều tiện ích cao cấp như Sky Bar tầng thượng, khu yoga ngoài trời, đường dạo và giàn hoa Sky Walk, vườn thượng uyển hay bể bơi ngoài trời... Bên cạnh đó, cư dân tương lai còn dễ dàng tiếp cận loạt tiện ích chuẩn 5 sao của chuỗi thương hiệu khách sạn Hilton danh tiếng toàn cầu như nhà hàng, khách sạn, spa…

Theo thông tin từ chủ đầu tư, với vị trí được ví như “kim cương” cùng thiết kế tối ưu, thanh khoản dự án BRG Legend thuộc top cao trên thị trường. Để mang lại lợi ích cho người mua cũng như cạnh tranh với các dự án khác, chủ đầu tư dự án BRG Legend lựa chọn bán sản phẩm hoàn thiện và dự án đang trong giai đoạn hoàn thiện khâu nội thất.

Từng căn hộ được thiết kế với tầm nhìn rộng đẹp, thoáng đãng, đảm bảo đón gió và ánh sáng tự nhiên. Toàn bộ nội thất cũng được chọn lựa tỉ mỉ từ các thương hiệu cao cấp, bảo đảm sự đẳng cấp và thượng lưu. Mỗi căn hộ tại dự án được gắn với những cái tên độc đáo, nếu bộ sưu tập 1 phòng ngủ là The Sapphire, 2 phòng ngủ là The Ruby thì 3 phòng ngủ sẽ là The Emerald.

Trong số các căn hộ tại dự án, căn 3 phòng ngủ The Emerald không chỉ có ưu thế về diện tích, phù hợp với gia đình đông thành viên mà còn mang tới sự linh hoạt nếu chủ nhân muốn cải tạo không gian. Theo đó, chủ nhân tương lai có thể sử dụng 1 - 2 phòng ngủ và “hô biến” căn phòng còn lại thành địa điểm đọc sách, làm việc, phòng vui chơi giải trí cho các thành viên trong gia đình…

Các căn 3 phòng ngủ tại BRG Legend sở hữu lô gia rộng tới 10m2. Diện tích này đủ để gia chủ thiết kế ban công thành góc thư giãn và tận hưởng cuộc sống. Với những căn hộ cao cấp hay những công trình hiện đại, lô gia chính là điểm nhấn, là nơi để kết nối không gian trong nhà và ngoài trời.

"Sở hữu nhiều ưu điểm cả về tiện ích, công năng, thiết kế cùng giá bán hợp lý, hiện dự án còn rất ít căn hộ 3 phòng ngủ ", đại diện chủ đầu tư cho biết.

Đại diện BRG thông tin thêm, hướng tới khách hàng tiềm năng là những người sở hữu nguồn tiền nhàn rỗi, chủ đầu tư chiết khấu lên tới 5% nếu thanh toán đến 95% giá trị sản phẩm. Nhóm Khách hàng không chọn phương án thanh toán một lần sẽ được hỗ trợ lãi suất 0% trong 12 tháng cho 60% giá trị căn hộ.

Khách hàng khi sở hữu các căn hộ cuối cùng tại dự án BRG Legend còn được nhận quà tặng lên tới 365 triệu đồng và chiết khấu thêm 1% mỗi căn khi mua từ căn thứ 2. Đặc biệt, các khách hàng là người Hải Phòng sẽ có cơ hội nhận ưu đãi hiếm có với chiết khấu 1% giá trị căn hộ. Bên cạnh đó, khách hàng còn nhận thêm combo "ở nhà sang - an tâm phí" với chính sách tặng 24 tháng phí dịch vụ quản lý và 24 tháng phí dịch vụ Valet Parking. (Vietnamnet.vn 15/11, Lệ Thanh)

Thị trường bán lẻ 9 tháng đầu năm 2022 tăng hơn 14%

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 9 tháng năm 2022 có quy mô cũng như tốc độ tăng cao hơn so với cùng kỳ nhiều năm lại đây và tăng 14,2% so với 9 tháng năm 2019.

Thời điểm cuối quý III, đầu quý IV/2022, hoạt động thương mại và dịch vụ tiếp tục đà phục hồi và phát triển tích cực. Con số doanh thu thương mại và dịch vụ trên cả nước trong tháng 9 - đạt 493.1 ngàn tỷ đồng, tăng 2.9% so với tháng trước và tăng 36.1% so với cùng kỳ năm 2021 đã tiếp thêm động lực cho doanh nghiệp để bước vào mùa làm ăn quan trọng nhất trong năm.

Nếu loại trừ yếu tố tăng giá, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ 9 tháng năm 2022 tăng 16,8% so với cùng kỳ năm 2021. Nổi bật là doanh thu bán lẻ hàng hóa 9 tháng năm 2022 của một số địa phương tăng cao so với cùng kỳ năm trước như: Khánh Hòa tăng 60,8%; Thành phố Hồ Chí Minh tăng 57,2%, Bình Dương tăng 43,0%; Cần Thơ tăng 41,1%; Hà Nội tăng 40,4%; Đà Nẵng tăng 39,5%; Hải Phòng tăng 31,2%; Quảng Ninh tăng 27,3%...

Trong tháng 9, thị trường hàng hóa phục hồi tích cực, các hoạt trao đổi mua bán trên thị trường khá sôi động, lưu chuyển hàng hóa, nhất là các mặt hàng nhóm lương thực, thực phẩm, hàng may mặc tăng mạnh trong dịp nghỉ lễ Quốc Khánh, Rằm Trung thu, chuẩn bị cho khai giảng năm học mới... Nguồn cung các mặt hàng tương đối ổn định, giá mặt hàng thực phẩm có xu hướng giảm nhẹ; giá các mặt hàng nhóm nhiên liệu năng lượng có xu hướng giảm theo giá thế giới; các nhóm hàng khác tương đối ổn định.

Riêng mặt hàng xăng dầu, để bình ổn thị trường, hạn chế tác động khi giá xăng dầu biến động tăng giảm với biên độ lớn, Bộ Công Thương đã có nhiều nỗ lực trong công tác bảo đảm nguồn cung cũng như phối hợp với Bộ Tài chính sử dụng hiệu quả công cụ Quỹ bình ổn giá để hạn chế mức tăng giá xăng dầu trong nước so với mức tăng của giá thế giới. Trong quý III/2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 1.450,4 nghìn tỷ đồng, tăng 3,8% so với quý trước và tăng 41,7% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 9 tháng năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước tăng 21% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ giảm 5%), trong đó quý I tăng 5% và quý II tăng 20,1% và quý III tăng 41,7%. (Kinhtemoitruong.vn 14/11, Linh Chi)

Nông dân Hải Phòng rộn ràng thu hoạch rươi đầu mùa

"Tháng chín đôi mươi, tháng mười mùng năm", người dân nuôi rươi ở xã Kiến Thiết, huyện Tiên Lãng lại vào vụ thu hoạch rươi chính vụ. (Laodong.vn 14/11, Thiên Hà)

PHÁP LUẬT – AN NINH QUỐC PHÒNG

Hải Phòng: Ngăn chặn vụ lừa đảo, chiếm đoạt 1,2 tỷ qua tài khoản ngân hàng

Ngày 14/11, Công an TP. Hải Phòng thông tin, Công an huyện Kiến Thuỵ (Hải Phòng) và Ngân hàng Agribank - Chi nhánh huyện Kiến Thuỵ vừa ngăn chặn thành công vụ việc có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt 1,2 tỷ đồng từ tài khoản ngân hàng.

Theo ghi nhận từ Công an huyện Kiến Thuỵ, vào 15h ngày 9/11, chị Ngô Thị Minh Thu, giao dịch viên của Ngân hàng Agribank - Chi nhánh huyện Kiến Thuỵ tiếp nhận khách hàng P.M.H. (ở tại xã Ngũ Phúc, huyện Kiến Thụy, TP. Hải Phòng) đến quầy giao dịch yêu cầu tất toán 1,2 tỷ đồng tiền gửi tiết kiệm chưa đến kỳ hạn với trạng thái tâm lý bất ổn. Chị Ngô Thị Minh Thu tranh thủ khai thác thông tin nhưng bà H. từ chối trả lời.

Thấy dấu hiệu bất thường, chị Nguyễn Thị Minh Thu đã thông tin vụ việc cho Công an huyện Kiến Thuỵ để nắm bắt tình hình. Tại phòng giao dịch, bà P.M.H. đã phản ánh với Công an huyện Kiến Thuỵ, nhân viên giao dịch ngân hàng, bà H. vừa bị một đối tượng gọi điện thoại, tự nhận đang làm việc tại Bộ Công an đe dọa bà đang có vấn đề liên quan đế pháp luật. Đối tượng này yêu cầu bà H. mở tài khoản tại ngân hàng Vietcombank đồng thời chuyển tiền gửi tiết kiệm từ ngân hàng Agribank vào tài khoản vừa được mở. Bà H. cũng phải cung cấp số tài khoản vừa được mở cùng các thông tin có liên quan đến đối tượng này để được giúp đỡ…

Được nhân viên Ngân hàng Agribank - Chi nhánh Kiến Thụy cùng Công an huyện Kiến Thụy phân tích, giải thích và trấn an tinh thần, bà H. đã nhận ra sự việc trên có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Bà H. đã dừng việc tất toán sổ tiết kiệm.

Công an TP. Hải Phòng cùng Ngân hàng Agribank - Chi nhánh Hải Phòng khuyến cáo khách hàng cần cảnh giác đối với các đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo tinh vi trên mạng xã hội, hệ thống thông tin liên lạc. Công an TP. Hải Phòng cũng đề nghị người dân cần thông tin kịp thời với cơ quan công an để được giúp đỡ trong trường hợp có những giao dịch bất ngờ về tiền và tài sản để tránh bị rơi vào bẫy lừa đảo được các đối tượng có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tiền gây ra. (Daidoanket.vn 14/11, Hải Dương; Giadinh.suckhoedoisong.vn 14/11; Kienthuc.net.vn 14/11; Laodong.vn 14/11)

Bị phạt 5 triệu đồng vì đăng thông tin sai sự thật trên mạng xã hội

Công an huyện Thủy Nguyên (TP. Hải Phòng) vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Trần Thị T (SN 1984), trú tại xã Ngũ Lão mức phạt 5 triệu đồng về hành vi chia sẻ, đăng tải thông tin, bình luận sai sự thật trên mạng xã hội.

Cụ thể vào ngày 8/11, Trần Thị T dùng tài khoản facebook mang tên “Panda Trần” đăng tải bài viết có nội dung liên quan đến việc thu, chi của Trường mầm non xã Ngũ Lão.

Qua xác minh, Công an huyện Thủy Nguyên xác định thông tin trong bài viết Trần Thị T  đưa lên là không đúng sự thật, gây dư luận xấu, ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của Trường mầm non Ngũ Lão nói riêng và ngành Giáo dục nói chung.

Công an huyện Thủy Nguyên đã mời Trần Thị T đến làm việc. Tại cơ quan Công an, T thừa nhận hành vi của mình, đã gỡ bỏ bài viết, cam kết không lặp lại hành vi tương tự và xin lỗi Ban Giám hiệu Trường mầm non Ngũ Lão.

Sáng 14/11, Trần Thị T đã đến Kho bạc Nhà nước huyện Thủy Nguyên nộp 5 triệu đồng theo quyết định xử phạt hành chính của Công an huyện Thủy Nguyên. (Baovephapluat.vn 14/11, Y Vân; Cand.com.vn 14/11; Giadinh.suckhoedoisong.vn 14/11; Công an nhân dân 15/11, tr7)

VĂN HÓA – XÃ HỘI

Hải Phòng: Triển khai kế hoạch chăm lo Tết Nguyên Đán 2023 cho người lao động

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP. Hải Phòng vừa triển khai kế hoạch tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Chương trình có chủ đề “Tết Sum vầy - Xuân gắn kết” với phương châm “Tất cả đoàn viên và người lao động đều có Tết.

Dự kiến, thời gian tổ chức “Tết Sum vầy - Xuân gắn kết 2023” chào xuân Quý Mão vào ngày 8/1/2023 (ngày 17 tháng Chạp năm Nhâm Dần). Thời gian các đơn vị Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tổ chức Tết Sum vầy từ 9/1/2023 đến 19/1/2023. Liên đoàn Lao động TP. Hải Phòng dự kiến sẽ trợ cấp, tặng quà, hỗ trợ vé xe, chuyến xe cho khoảng 35.000 đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn và công nhân lao động khó khăn ở tỉnh xa về quê nhân dịp Tết.

Phấn đấu từ 90% trở lên các Công đoàn cơ sở tổ chức ít nhất một hoạt động thiết thực chăm lo cho đoàn viên và người lao động phù hợp với điều kiện của cơ sở; 100% Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, Công đoàn cơ sở trực thuộc Liên đoàn Lao động TP. Hải Phòng tổ chức Tết Sum vầy 2023 cho đoàn viên và người lao động bằng những hình thức phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, đơn vị.

Về nguồn kinh phí tổ chức chăm lo Tết cho người lao động, Liên đoàn Lao động TP. Hải Phòng đề nghị UBND TP. Hải Phòng hỗ trợ 6.000 suất trợ cấp, mỗi suất 1.000.000 đồng, kinh phí dự kiến 6 tỷ đồng. Nguồn Quỹ “Mái ấm công đoàn” Thành phố chi 2,7 tỷ đồng với 2.700 suất trợ cấp, trị giá 1.000.000 đồng/suất. Nguồn ngân sách Liên đoàn Lao động Thành phố và Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở sẽ trao 32.000 suất quà, trị giá 500.000 đồng/suất; hỗ trợ kinh phí tổ chức tối đa 100 chuyến xe đưa công nhân về quê ăn Tết và đón công nhân trở lại làm việc, với mức 15.000.000 đồng/chuyến; tặng 5.000 vé xe đưa công nhân lao động tỉnh xa về quê đón Tết với mức 200.000 đồng/vé, tổng kinh phí 18,5 tỷ đồng.

Tặng 2.000 gói túi quà Tết cho đoàn viên, người lao động tham dự chương trình Tết Sum vầy 2023 do Liên đoàn Lao động thành phố tổ chức và một số đoàn viên, người lao động tham dự hoạt động Tết Sum vầy ở các cấp Công đoàn, trị giá 500.000 đồng/túi quà, tổng kinh phí 1 tỷ đồng.

Theo Liên đoàn Lao động TP. Hải Phòng, mục đích lớn nhất của chương trình “Tết Sum vầy - Xuân gắn kết 2023” nhằm chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Trong đó, đặc biệt quan tâm, trợ giúp các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo, tàn tật; bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, người lao động nhiều năm không có điều kiện được về quê đón Tết.

Liên đoàn Lao động TP. Hải Phòng yêu cầu các đơn vị cấp trên trực tiếp cơ sở chủ động kinh phí tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên và người lao động và tổ chức “Tết Sum vầy 2023” theo dự toán, tổng hợp hồ sơ, thủ tục và thực hiện thanh quyết toán theo hướng dẫn của Liên đoàn Lao động thành phố. Đối với Công đoàn cơ sở, Liên đoàn Lao động TP. Hải Phòng đề nghị các đơn vị sử dụng lao động có kế hoạch tổ chức “Tết sSum vầy 2023” cho đoàn viên, người lao động phù hợp trước khi nghỉ Tết theo lịch của đơn vị, doanh nghiệp. (Laodongthudo.vn 14/11, Hải Phong)

BHXH TP. Hải Phòng: Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Trong năm học mới 2022-2023, BHXH TP. Hải Phòng chủ động, quyết liệt triển khai nhiều biện pháp để đạt mục tiêu tất cả học sinh, sinh viên (HSSV) trên địa bàn tham gia Bảo hiểm y tế (BHYT).

Năm học 2021-2022, mặc dù phải đối với nhiều trở ngại do diễn biến tình hình dịch bệnh COVID-19, nhưng công tác BHYT HSSV đã được triển khai một cách hiệu quả. Cụ thể, toàn TP. Hải Phòng có 524 trường học, 430.414/430.414 HSSV tham gia BHYT, BHYT (trong đó có 36.889 HSSV có thẻ BHYT thuộc đối tượng khác), đạt tỷ lệ 100%.

Có được kết quả này là do sự chủ động, quyết liệt từ phía cơ quan BHXH và các cơ quan liên quan. Được biết, từ 1/9 hàng năm, BHXH TP. Hải Phòng luôn yêu cầu BHXH các quận, huyện báo cáo, cập nhật tình hình thực hiện BHYT HSSV vào thứ 5 hàng tuần; trên cơ sở đó, chỉ đạo đôn đốc kịp thời với các đơn vị thực hiện, đảm bảo đạt chỉ tiêu cao về BHYT HSSV.

Công văn của UBND TP. Hải Phòng số 4722/UBND-VX chỉ đạo tăng cường thực hiện BHYT HSSV năm học 2022-2023 chỉ đạo UBND các quận, huyện chỉ đạo các ngành phối hợp với cơ quan BHXH đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHYT HSSV tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn quản lý, đảm bảo 100% HSSV trên địa bàn tham gia BHYT. Chỉ đạo, đôn đốc các cơ sở giáo dục chưa đạt 100% HSSV tham gia BHYT. (Doanhnghiephoinhap.vn 14/11)

Chung tay để Hải Phòng là thành phố tiên phong giảm rác thải nhựa và bảo vệ nguồn nước sạch

Là lực lượng nòng cốt tham gia phối hợp và chung tay bảo vệ môi trường, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Hải Phòng đã tổ chức triển khai có hiệu quả phong trào "Chống rác thải nhựa - bảo vệ nguồn nước sạch". Từ hiệu quả của công tác tuyên truyền, nhiều cách làm, mô hình hay, sáng tạo đã được áp dụng vào thực tiễn, mang lại tính ứng dụng cao, được hội viên phụ nữ và nhân dân hưởng ứng.

Với phương châm "dễ hiểu, dễ nhớ, dễ làm theo" các cấp Hội LHPN TP. Hải Phòng đẩy mạnh truyền thông trên nhiều kênh thông tin với các phương thức đa dạng: Truyền thông trực tiếp 2 chiều kết hợp với truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng.

Hội LHPN TP. Hải Phòng biên soạn tài liệu, hướng dẫn truyền thông mẫu về các nội dung chống rác thải nhựa, giảm rác thải, tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước sạch cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên.

Không dừng truyền thông thay đổi hành vi, hàng tuần, đội xung kích truyền thông thay đổi hành vi vận động, tuyên truyền các tiểu thương tại chợ dân sinh, người dân đi chợ hạn chế dùng túi ni lông, mang làn nhựa, cặp lồng, hộp nhựa thay thế đựng thực phẩm.

Phối hợp với các Trường học (tiêu biểu: Hội LHPN xã Tân Phong - Kiến Thụy) có các biện pháp tuyên truyền, vận động, quy chế không cho học sinh mang đồ ăn, nước uống đựng trong túi nylon, hộp nhựa dùng 1 lần vào trường, lớp; vận động người bán hàng ăn cho học sinh không dùng đồ nhựa, tặng ly, cốc nhựa để động viên các chủ hàng ăn, hàng nước tích cực thay đổi hành vi giảm các đồ dùng nhựa sử dụng 1 lần.

Song song với công tác tuyên truyền, các cấp Hội phụ nữ thành phố duy trì và phát huy có hiệu quả 187 mô hình bảo vệ môi trường gắn với Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch", trong đó có nhiều mô hình, việc làm thực hiện hiệu quả chống rác thải nhựa.

Các mô hình "Sống xanh" vận động nhân dân xây dựng lối sống thân thiện với môi trường, sản xuất xanh - tiêu dùng sạch, phân loại xử lý rác thải, hạn chế sử dụng túi nylon, biến rác thải hữu cơ thành các chế phẩm sinh học...

Thực hiện phong trào "Chống rác thải nhựa", từ đầu năm đến nay, từ nhiều nguồn lực khác nhau (từ chính các mô hình thu gom, phân loại rác thải, "biến rác thành tiền", vận động doanh nghiệp, tiết kiệm...) các cấp Hội phụ nữ thành phố đã tặng 400 chiếc cặp lồng inox, 3.000 làn nhựa, 4.000 túi vải, 390 xô đựng rác, 780 cuộn túi nylon phân hủy sinh học thân thiện với môi trường tới hội viên, phụ nữ. Những con số trên tuy chưa lớn nhưng bước đầu đã tạo tiền đề để động viên, khuyến khích chị em phụ nữ và người thân trong gia đình có những hành vi tích cực, thiết thực đẩy lùi rác thải nhựa.

Cùng với Công ty TNHH Suntory PepsiCo Việt Nam, Hội LHPN thành phố triển khai xây dựng, khánh thành và bàn giao 2 nhà vệ sinh sử dụng vật liệu chai nhựa tại chợ Máy Chai, quận Ngô Quyền và chợ Hòa Bình, quận Hồng Bàng.

Công trình được sử dụng vật liệu từ 4.000 viên gạch sinh thái được làm từ chính những rác thải nhựa, nylon sinh hoạt hàng ngày... do chính các chị em hội viên Hội phụ nữ chủ động thu gom, phân loại và sản xuất...

Với những công trình mang ý nghĩa thiết thực của các cấp Hội LHPN TP. Hải Phòng, qua đó tuyên truyền, vận động, lan tỏa tới các hội viên, phụ nữ và người dân nâng cao ý thức giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp - chống rác thải nhựa, tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước sạch bảo vệ môi trường sống tới toàn cộng đồng.

Những cách làm, mô hình ý nghĩa giảm thiểu rác thải nhựa, tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước sạch đang dần lan tỏa, trở thành ý thức tự thân của các tầng lớp phụ nữ thành phố.

Tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ và nhân dân thành phố thay đổi hành vi, có thói quen sử dụng tiết kiệm nước, bảo về nguồn nước sạch, để dần nói không với túi ni lông và đồ nhựa dùng 1 lần nói riêng, sản phẩm nhựa nói chung là việc làm không dễ dàng.

Với những nỗ lực của mình và những kết quả bước đầu đã đạt được, các cấp Hội phụ nữ Hải Phòng đang góp phần tích cực chung tay để Hải Phòng trở thành thành phố tiên phong giảm rác thải nhựa và bảo vệ nguồn nước sạch vì chính mình và cộng đồng. (Phunuvietnam.vn 14/11, Minh Hiền)

THỂ THAO

Lễ xuất quân Đoàn vận động viên Hải Phòng tham gia Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ 9

Sáng 13/11, tại Nhà hát thành phố, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố tổ chức Lễ xuất quân Đoàn vận động viên Hải Phòng tham gia Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ 9 năm 2022.

Dự Lễ xuất quân, về phía đại biểu Tổng cục Thể dục thể thao, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có các đồng chí: Vũ Xuân Thành, Phó Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao I; Nguyễn Quốc Hùng, Phó Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao II. Về phía đại biểu TP. Hải Phòng có các đồng chí: Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố; Trần Thị Hoàng Mai, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao thành phố; Các đồng chí đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị và địa phương; cùng đông đảo các huấn luyện viên, vận động viên Hải Phòng tham dự Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ 9.

Theo đó, thể thao Hải phòng, trên nền tảng phong trào thể dục thể thao quần chúng phát triển sâu rộng với nhiều loại hình cho mọi đối tượng và các tầng lớp Nhân dân. Thành phố đã đầu tư cho thể thao thành tích cao phát triển đúng hướng trên cơ sở ưu tiên các môn thể thao trọng điểm, nhất là các môn thể thao truyền thống mũi nhọn. Với truyền thống và bề dày thành tích của thể thao Hải Phòng, các thế hệ huấn luyện viên, vận động viên đã tô thắm truyền thống thể thao thành tích cao, góp phần xứng đáng vào thành công chung của thể thao Việt Nam trên các đấu trường Đông Nam Á, châu lục và thế giới.

Đại hội Thể thao toàn quốc là dịp để các địa phương, đơn vị lựa chọn các gương mặt vận động viên ưu tú tham gia tranh tài, phấn đấu đạt thành tích cao nhất để khẳng định vị trí xếp hạng toàn đoàn trong bảng xếp hạng thể thao thành tích cao cả nước. Đến thời điểm hiện nay, Thể thao Hải Phòng đã tham gia thi đấu và đạt nhiều thành tích xuất sắc tại các giải thể thao quốc gia, quốc tế với 381 huy chương các loại, phá 8 kỷ lục, Đoàn đã cơ bản đảm bảo tiến độ, kế hoạch và chỉ tiêu đề ra và Đoàn thể thao Hải Phòng đã sẵn sàng lực lượng trên các mặt để tham dự vòng chung kết Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ 9 năm 2022 được tổ chức tại tỉnh Quảng Ninh.

Phát biểu tại Lễ xuất quân, đồng chí Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố ghi nhận và biểu dương Sở Văn hóa và Thể thao thành phố, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao Hải Phòng thời gian qua đã tích cực xây dựng Đề án, chuẩn bị kỹ về cơ sở vật chất, chuyên môn, lực lượng với 76 huấn luyện viên, 338 vận động viên và lực lượng trọng tài tham gia thi đấu trên 300 nội dung và 33/43 môn thể thao trong chương trình Đại hội.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam giao nhiệm vụ cho Đoàn thể thao Hải Phòng phấn đấu đảm bảo đạt chỉ tiêu từ 70 huy chương các loại trở lên và xếp hạng thứ 6 các tỉnh, thành, ngành trong cả nước. Đồng chí Lê Khắc Nam đề nghị toàn thể cán bộ, huấn luyện viên và vận động viên Đoàn thể thao Hải Phòng cần đẩy mạnh thi đua, tăng cường công tác tư tưởng chính trị, đạo đức tâm lý, ý chí, tiếp nối truyền thống, nỗ lực tu dưỡng và rèn luyện để giành thành tích cao, cống hiến nhiều hơn nữa cho sự nghiệp thể dục thể thao của thành phố và đất nước.

Với phương châm toàn dân chăm lo tới sự nghiệp phát triển thể dục thể thao, đồng chí Phó Chủ tịch UBND thành phố đề nghị các cấp ủy, chính quyền, đơn vị doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân quan tâm, ủng hộ và tạo điều kiện thuận lợi để Đoàn Thể thao Hải Phòng tham gia thành công Đại hội và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xứng tầm với vị thế của thành phố, tiếp tục khẳng định Hải Phòng là một trung tâm Thể dục thể thao mạnh của cả nước. (Thethaovietnamplus.vn 14/11, Vũ Duyên)

BÁO ĐỊA PHƯƠNG

Chủ động tháo gỡ vướng mắc liên quan đến mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án được HĐND thành phố thông qua

Sáng 14/11, đồng chí Phạm Văn Lập, Chủ tịch HĐND thành phố chủ trì cuộc làm việc, kiểm tra công tác chuẩn bị kỳ họp thứ 9 (thường lệ), HĐND thành phố khoá 16 tại Sở Tài nguyên và Môi trường. Cùng dự có lãnh đạo các Ban HĐND thành phố, Văn phòng UBND thành phố; đại diện các sở, ngành, địa phương liên quan.

Qua ý kiến của các địa phương, sở, ngành, báo cáo, giải trình làm rõ của lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, đồng chí Phạm Văn Lập, Chủ tịch HĐND thành phố nhấn mạnh: Trên cơ sở các nghị quyết được HĐND thành phố thông qua, một số địa phương triển khai thực hiện tốt các dự án đầu tư có sử dụng đất lúa, đất rừng phòng hộ, rừng đặc dụng. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện gặp một số vướng mắc, khó khăn, ảnh hưởng đến kế hoạch tiến độ, tỷ lệ dự án hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng đạt thấp, nhất là nhóm các dự án đầu tư xây dựng công viên cây xanh và dự án đấu giá quyền sử dụng đất tại các địa phương. Nguyên nhân do sự phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương chưa chặt chẽ, toàn diện, thủ tục hành chính còn chậm.

Đồng chí Chủ tịch HĐND thành phố đề nghị các Sở: Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Văn phòng UBND thành phố cùng các quận, huyện tích cực phối hợp, đẩy nhanh tiến độ các dự án đã được HĐND thành phố ban hành tại các nghị quyết trong năm 2022. Các cơ quan chức năng sớm ban hành văn bản hướng dẫn các địa phương thực hiện thu hồi đất các dự án; các quận, huyện khẩn trương gửi hồ sơ để các sở, ngành liên quan thẩm định.

Đối với danh mục các dự án đầu tư phải thu hồi đất năm 2023 dự kiến trình kỳ họp thứ 9 HĐND thành phố, Chủ tịch HĐND thành phố đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì thực hiện, bảo đảm đúng trình tự, đủ theo quy định, trường hợp chưa đủ điều kiện sẽ để lại để tiếp tục hoàn thiện trình tại kỳ họp sau. Thường trực HĐND thành phố tiếp thu những ý kiến của các địa phương về phân cấp phân bổ ngân sách để xem xét các hồ sơ trình trong kỳ họp tới.

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường, có 137 dự án được HĐND thành phố thông qua trong năm 2022, trong đó có 15 dự án hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng; 33 dự án đang triển khai và 89 dự án chưa triển khai công tác giải phóng mặt bằng; tổng kinh phí giải ngân giải phóng mặt bằng hơn 482 tỷ đồng. (Baohaiphong.com.vn 14/11, Lê Oanh)

Tiếp tục tăng cường hợp tác, đầu tư giữa đối tác, doanh nghiệp Vương quốc Bỉ với Hải Phòng

Sáng 14/11, đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố tiếp ông Jeroen Cooreman, Vụ trưởng Vụ Quan hệ song phương, Bộ Ngoại giao Vương quốc Bỉ và Đại sứ Vương quốc Bỉ tại Việt Nam Karl Van den Bossche dẫn đầu đoàn công tác làm việc, trao đổi về cơ hội hợp tác đầu tư kinh tế, thương mại, phục vụ chuyến thăm cấp cao của Thủ tướng Chính phủ sang Vương quốc Bỉ. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan…

Tại cuộc làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố thông tin tới đoàn một số kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư, những thế mạnh của Hải Phòng như: giao thông - vận tải, cảng biển... Đồng chí Chủ tịch UBND thành phố cho biết, các đối tác, doanh nghiệp của Vương quốc Bỉ tới Hải Phòng đầu tư, hợp tác kinh tế, thương mại đạt hiệu quả cao.

Trong đó có Tổ hợp Khu công nghiệp DEEP C, góp phần giải quyết việc làm nhiều lao động địa phương. Đồng chí mong muốn với thế mạnh về vốn, kinh nghiệm, công nghệ, các doanh nghiệp, đối tác của Vương quốc Bỉ tăng cường đầu tư vào Hải Phòng, nhất là những lĩnh vực thành phố có nhu cầu phát triển như: điện gió, vận tải hàng không, khu công nghiệp... Chính quyền thành phố cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi theo quy định để đón chào các nhà đầu tư đến từ Vương quốc Bỉ.

Tại cuộc làm việc, hai bên cũng dành thời gian trao đổi những vấn đề liên quan đến Khu công nghiệp DEEP C tại Hải Phòng nhằm thúc đẩy hơn nữa hợp tác đầu tư trong thời gian tới. Ông Jeroen Cooreman, Vụ trưởng Vụ Quan hệ song phương, Bộ Ngoại giao Vương quốc Bỉ bày tỏ mong muốn phối hợp chặt chẽ với thành phố nhằm tăng cường nghiên cứu, tìm hiểu và đầu tư vào Hải Phòng, tận dung tối đa thế mạnh của các doanh nghiệp, đối tác của Bỉ, những lợi thế của Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam- Liên minh châu Âu, góp phần tăng cường quan hệ kinh tế- thương mại Việt Nam và Bỉ thời gian tới… (Baohaiphong.com.vn 14/11, Bùi Hạnh)

Họp Ban chỉ đạo Cuộc thi viết trên Chuyên đề An ninh Hải Phòng “Khi dân khó – Có Công an” năm 2022

Chiều ngày 14/11, Ban chỉ đạo (BCĐ), Ban tổ chức, Ban giám khảo và Tổ thư ký giúp việc Cuộc thi viết trên Chuyên đề An ninh Hải Phòng “Khi dân khó – Có Công an” năm 2022 tổ chức cuộc họp đánh giá tiến độ của cuộc thi.

Đại tá Phạm Viết Dũng, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó giám đốc CATP, Phó trưởng BCĐ cuộc thi chủ trì cuộc họp. Cùng dự có lãnh đạo một số phòng nghiệp vụ CATP, đại diện Ban Tổ chức, Tổ thư ký giúp việc cuộc thi.

Sau một thời gian phát động, 100% Công an các đơn vị, địa phương thuộc CATP đã tích cực hưởng ứng cuộc thi viết trên Chuyên đề An ninh Hải Phòng “Khi dân khó – Có Công an” năm 2022. Ban Tổ chức cuộc thi đã nhận được 178 tác phẩm của 177 tác giả dự thi. Ban giám khảo đã làm việc công tâm, khách quan và đã chọn lựa được 11 tác phẩm có số điểm cao để trao các giải Nhất, Nhì, Ba, Khuyến khích và 20 tác phẩm đạt chất lượng tốt vào vòng chung khảo, đồng thời đề xuất Giám đốc CATP khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức, giúp việc cuộc thi.

Đại tá Phạm Viết Dũng, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó giám đốc CATP, Phó trưởng BCĐ cuộc thi yêu cầu Ban Tổ chức, Tổ thư ký giúp việc tiếp tục hoàn thiện các công tác liên quan đến cuộc thi; đề nghị lãnh đạo các Phòng nghiệp vụ CATP thẩm định nội dung, định hướng chính trị của các tác phẩm dự thi, đề xuất tổ chức trao giải với thời gian và hình thức phù hợp; Phòng Công tác Đảng và công tác chính trị CATP hướng dẫn quy trình khen thưởng các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong cuộc thi; Chuyên đề An ninh Hải Phòng xây dựng báo cáo tổng kết cuộc thi, tiếp tục tuyên truyền sâu rộng về mục đích, ý nghĩa, sức lan tỏa của cuộc thi, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về người CBCS Công an Hải Phòng gương mẫu, tận tụy với công việc, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ được giao, hết lòng hết sức phục vụ nhân dân, tăng cường mối quan hệ đoàn kết gắn bó giữa lực lượng Công an với nhân dân… (Anhp.vn 14/11, Thế Khoa)

ĐIỂM TIN ĐÃ ĐƯA

Dự án hai bến container gần 7.000 tỷ ở Lạch Huyện đang triển khai thế nào?

Thông tin từ Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng cho biết, cuối tuần qua, Đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang làm trưởng đoàn có chuyến kiểm tra, khảo sát hiện trường về tiến độ xây dựng các bến container số 3 và số 4 Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (tại Lạch Huyện). Tại buổi làm việc sau đó, ông Phạm Hồng Minh - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng đã báo cáo đoàn công tác về tinh hình tiến độ triển khai dự án xây dựng 2 bến container số 3 và số 4. (Tapchigiaothong.vn 14/11, M.T)

3 cảng biển Việt Nam lọt top 100 cảng lớn nhất thế giới

Theo bảng xếp hạng do Tạp chí hàng hải Lloyd's List của Anh vừa công bố, 3 cảng biển Việt Nam vừa lọt top 100 cảng container hàng hóa lớn nhất thế giới, đó là Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh và Cái Mép. Cảng biển Hải Phòng giữ vị trí thứ 38, có sản lượng hàng năm 2021 đạt 5,69 triệu Teus, tăng trưởng khoảng 10,8% so với năm đại dịch 2020. Lloyd’s List đánh giá tốc độ tăng trưởng về sản lượng hàng hóa của cảng biển Hải Phòng năm 2021 đã tăng gấp đôi so với năm 2012. (Vtv.vn 14/11; Truyền hình Nhân dân - Chương trình sáng ngày 15/11)

Vị Tiến sĩ “hồi sinh” đặc sản nông nghiệp nổi tiếng Hải Phòng

Hải Phòng nổi tiếng là thành phố cảng, thành phố công nghiệp, nhưng ít người biết ở Hải Phòng cũng có những vùng hoa Tulip, vùng lúa nếp có tiếng. Tiến sĩ Trần Nam Trung, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu khoa học & chuyển giao công nghệ, Đại học Hải Phòng là người có công góp phần tạo nên niềm tự hào ấy. (Baophapluat.vn 14/11, Uyên Na - Đông Bắc)

Một trường THPT ở Hải Phòng đưa bơi lội trở thành môn học

Trường THPT Kiến Thụy là một trong những trường THPT đầu tiên của Hải Phòng triển khai đưa môn bơi lội vào giảng dạy chính thức. Năm học này, nhằm phổ cập bơi đồng thời rèn luyện kĩ năng sống, phòng, chống tai nạn đuối nước và phát triển thể lực toàn diện cho học sinh, nhà trường đã đưa bơi thành nội dung tự chọn của môn Giáo dục thể chất trong hè. (Nguoiduatin.vn 14/11, Trúc Chi; Kienthuc.net.vn 14/11; Khoahocdoisong.vn 14/11)

Đồn Biên phòng Cát Bà cứu sống 5 thuyền viên gặp nạn trên biển

Trung tá Nguyễn Thế Cừ, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cát Bà cho biết, Đồn vừa cứu hộ cứu kịp thời 5 thuyền viên trên tàu vận tải HD-1647 bị tai nạn trên biển. Khoảng 9 giờ 15 phút ngày 13/11/2022, Tàu HD-1647 xuất phát từ cửa sông Văn Úc, Kiến Thụy đi Lạch Huyện, Hải Phòng lúc 5 giờ đang vận chuyển khoảng 600m3 cát đến khu vực đầu bờ kè đê chắn cát huyện Cát Hải thì bị nạn, đâm vào bờ kè chắn cát, nước tràn bị chìm tại chỗ. (TTXVN/Baotintuc.vn/VietnamPlus.vn 14/11; Baophapluat.vn 14/11; Cand.com.vn 14/11; Vov.vn  14/11; Giadinh.suckhoedoisong.vn 14/11; Phapluatplus.vn 14/11)./.

 

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn