Điểm báo hằng ngày về Hải Phòng (ngày 15/10/20210

 

THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN DỊCH COVID-19

Hải Phòng ghi nhận hai trường hợp dương tính với SARS-CoV-2

Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Sở Y tế Hải Phòng, sau gần 2 tháng không có ca mắc COVID-19, ngày 22/10, thành phố đã ghi nhận hai trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. 

Hai trường hợp này là N.Đ.H (sinh năm 1949) và Đ.T.H (sinh năm 1949) cùng ở Lâm Tường, phường Hồ Nam, quận Lê Chân, TP. Hải Phòng; di chuyển từ TP Hồ Chí Minh về Hải Phòng bằng đường hàng không.

Trước đó, ngày 15/10/2021, hai người đi trên chuyến bay của hãng Bambo số hiệu QH 1546 (số ghế 3a, 3b) từ chung cư 974A Trường Sa, Phường 12, Quận 3, TP Hồ Chí Minh về sân bay Cát Bi, Hải Phòng vào lúc 10 giờ 55 phút cùng ngày. Sau đó, hai người di chuyển từ sân bay Cát Bi về nhà vào hồi 13 giờ, bằng xe taxi.

Hai trường hợp này đã thực hiện cách ly chặt chẽ tại nhà từ ngày 15-21/10/2021. Cả hai người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine. Trước khi bay, cả hai người đã làm xét nghiệm PCR tại TP Hồ Chí Minh và có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 ngày 14/10/2021.

Ngày 21/10/2021, hai trường hợp được lấy mẫu xét nghiệm theo quy định (ngày thứ 7 cách ly tại nhà). Y tế địa phương đã gửi mẫu cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Hải Phòng. Kết quả xét nghiệm ngày 22/10/2021 cho thấy cả 2 người đều dương tính với SARS-CoV-2.

Sở Y tế TP. Hải Phòng đã chỉ đạo các đơn vị vận chuyển, tiếp nhận điều trị cho hai trường hợp tại bệnh viện. Cùng với đó, ngành Y tế và chính quyền địa phương đang tập trung triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, điều tra truy vết, cách ly y tế, lấy mẫu xét nghiệm đối với người liên quan và khử khuẩn, xử lý ổ dịch, phong tỏa tạm thời khu vực nhà của hai trường hợp này. (TTXVN/Baotintuc.vn/VietnamPlus.vn 22/10, Đoàn Minh Huệ; Phapluatplus.vn 22/10; Phapluatxahoi.kinhtedothi.vn 22/10; Baophapluat.vn 22/10)

Hải Phòng đẩy nhanh tiến độ, tiêm vaccine COVID-19 ngoài giờ hành chính

Sở Y tế TP. Hải Phòng vừa ban hành văn bản số 5133/SYT-NVY đề nghị các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ và mở thêm các điểm tiêm chủng vaccine phòng COVID-19.

Trong đó, Sở Y tế Hải Phòng đề nghị UBND các quận, huyện chỉ đạo và đôn đốc tiến độ tiêm chủng; rà soát và yêu cầu tất cả các đối tượng trên 18 tuổi thuộc địa bàn quản lý thực hiện tiêm chủng vaccine phòng COVID-19. Các đơn vị chủ động phối hợp và thông báo về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố tình hình tiêm vaccine trên địa bàn.

Các bệnh viện trên địa bàn thành phố tổ chức ít nhất 1 điểm tiêm tại đơn vị để tiếp nhận tất cả những đối tượng không đủ điều kiện tiêm tại điểm tiêm lưu động. Cùng với đó, triển khai tiêm cho tất cả các đối tượng đủ điều kiện tiêm chủng khi đến khám, chữa bệnh tại đơn vị (bao gồm bệnh nhân, người chăm sóc bệnh nhân,...). Thời gian thực hiện từ ngày 22.10.

Trung tâm Y tế các quận, huyện ngoài các điểm tiêm lưu động phải bố trí điểm tiêm cố định tại đơn vị đảm bảo đủ điều kiện cấp cứu để thực hiện tiêm cho những đối tượng không đủ điều kiện tiêm tại điểm tiêm lưu động. Đồng thời, hướng dẫn và tổ chức tiêm cho tất cả người dân đến điểm tiêm, tuyệt đối không gây phiền hà, mất thời gian đi lại của nhân dân, tránh bỏ sót đối tượng. Các đơn vị tổ chức tiêm ngoài giờ hành chính để đáp ứng tối đa nhu cầu tiêm vaccine của người dân.

Sở Y tế giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố chủ động liên hệ với các quận, huyện và các đơn vị để nắm bắt nhu cầu, tiến độ tiêm chủng, kịp thời điều phối vaccine cho các điểm tiêm trên địa bàn thành phố.

Theo báo cáo của CDC Hải Phòng, trong ngày 22/10, thành phố tổ chức tiêm 63.195 liều vaccine cho người dân (gồm: 55.731 mũi 1; 7.464 mũi 2). Tổng số mũi tiêm đến thời điểm hiện tại: 1.692.928 (gồm: 1.264.059 mũi 1;  428.869 mũi 2). (Laodong.vn 23/10, Mai Dung)

Hải Phòng điều chỉnh yêu cầu về cách ly y tế từ 0h ngày 23/10

Ngày 22/10, Ủy ban nhân dân TP. Hải Phòng ban hành văn bản 8054/UBND-VX hướng dẫn tạm thời một số biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố.

Theo đó, từ 00 giờ ngày 23/10/2021, việc cách ly y tế đối với người từ các địa phương khác về Hải Phòng như sau: người đến từ các địa bàn có dịch (vùng màu đỏ - nguy cơ rất cao, vùng màu cam - nguy cơ cao theo bảng hướng dẫn cách ly hàng ngày của Sở Y tế Hải Phòng), chia thành hai nhóm thực hiện biện pháp phòng, chống dịch.

Người đã tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 (thẻ xanh trên sổ sức khỏe điện tử/PC-COVID hoặc giấy chứng nhận tiêm đủ liều vaccine của cơ quan có thẩm quyền cấp, liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày) thực hiện cách ly y tế tập trung 07 ngày kể từ ngày về /đến địa phương, lấy mẫu xét nghiệm vào ngày thứ 1 và ngày thứ 7, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe.

Người chưa tiêm đủ liều hoặc đã tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19, liều cuối cùng chưa qua 14 ngày thực hiện cách ly tập trung 14 ngày kể từ ngày về/đến địa phương, thực hiện xét nghiệm 03 lần vào ngày thứ 1, thứ 7, thứ 14.

Những trường hợp người già yếu, bệnh lý nặng, trẻ nhỏ cần có người chăm sóc, áp dụng cách ly tại nhà 14 ngày kể từ ngày về/đến địa phương, lấy mẫu 03 lần vào ngày thứ 1, thứ 7, thứ 14.

Đoàn công tác đi đến, về từ các địa bàn có dịch vào thành phố phải có văn bản đồng ý của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch thành phố và thực hiện như sau: người đã tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 tự theo dõi sức khỏe và lấy mẫu test nhanh/RT-PCR vào ngày thứ 1 và ngày thứ 7 (đối với người ở trên 7 ngày).

Người chưa tiêm đủ liều hoặc đã tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19, liều cuối cùng chưa qua 14 ngày sẽ cách ly tại nhà nơi lưu trú 07 ngày, lấy mẫu xét nghiệm vào ngày thứ 1 và ngày thứ 7.

Những người trở về từ các địa bàn khác có nguy cơ trung bình, nguy cơ thấp (tương ứng với màu vàng, màu xanh theo bảng hướng dẫn cách ly hàng ngày của Sở Y tế Hải Phòng) thực hiện tự theo dõi sức khỏe, luôn thực hiện 5K, nếu có triệu chứng sốt, ho, khó thở, đau mỏi cơ... phải báo ngay cho y tế địa phương để được hướng dẫn và áp dụng các biện pháp phòng chống dịch.

Người mới được công bố khỏi bệnh theo quy định, chưa quá 06 tháng khi về thành phố phải áp dụng cách ly y tế tại nhà 07 ngày kể từ ngày về/đến địa phương, lấy mẫu xét nghiệm vào ngày thứ 7, nếu âm tính sẽ kết thúc cách ly.

Hải Phòng quy định cụ thể cho các trường hợp nhập cảnh, đường sắt và đường hàng không, hoạt động của xe container, xe vận tải hàng hóa. Người cách ly phải tự trả các chi phí liên quan trong thời gian thực hiện cách ly.

Ủy ban nhân dân TP. Hải Phòng giao Sở Y tế căn cứ bảng tổng hợp đánh giá cấp độ dịch cập nhật hàng ngày trên website của Bộ Y tế xây dựng bảng hướng dẫn cách ly, cập nhật hàng ngày trên Cổng Thông tin điện tử thành phố và Sở Y tế Hải Phòng.

Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế căn cứ hướng dẫn của Bộ Giao thông Vận tải tại triển khai kiểm soát dịch bệnh tại sân bay đối với hành khách trên các chuyến bay về Hải Phòng; phối hợp với Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi bố trí điểm khai báo y tế, quét mã QR, khu vực cách ly tạm thời và các quy định khác.

Chốt kiểm soát dịch bệnh tại Cảng Hàng không Quốc tế Cát Bi và Ga Hải Phòng chỉ cho phép các xe taxi đã đăng ký với Sở Giao thông Vận tải và sân bay được vận chuyển khách về nhà, nơi lưu trú, theo dõi chặt chẽ lịch trình di chuyển theo quy định củ thành phố.

Các chốt kiểm soát dịch COVID-19 cửa ngõ thành phố căn cứ theo hướng dẫn tại văn bản này và bảng hướng dẫn cách ly cập nhật hàng ngày trên Cổng Thông tin điện tử thành phố và Sở Y tế Hải Phòng để thực hiện việc kiểm soát và áp dụng các biện pháp theo dõi sức khỏe và các hình thức cách ly phù hợp đối với những người từ các địa phương khác vào thành phố.

Tăng cường sử dụng ứng dụng PC-COVID cho việc khai báo y tế để rút ngắn thời gian khai báo tại các chốt. Các đơn vị khác triển khai nhiệm vụ theo quy định tại văn bản.

Ngày 22/10, Hải Phòng ghi nhận hai trường hợp dương tính với SARS -CoV-2. Hai trường hợp này đang theo dõi cách ly tại nhà và đã tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19. (TTXVN/Baotintuc.vn/VietnamPlus.vn/Thethaovanhoa.vn 22/10, Minh Thu; Laodong.vn 22/10; Thuonghieucongluan.com.vn 22/10; Giaoducthoidai.vn 23/10; Phapluatxahoi.kinhtedothi.vn 22/10)

Hải Phòng yêu cầu treo biển “Gia đình đang có người thực hiện cách ly y tế”

Chiều 22/10, UBND TP. Hải Phòng ban hành công văn số về việc hướng dẫn tạm thời một số biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả phòng, chống dịch COVID -19 trên địa bàn thành phố.

Từ 0h ngày 23/10, TP. Hải Phòng quy định người đến từ các địa bàn có dịch (vùng màu đỏ - nguy cơ rất cao, vùng màu cam - nguy cơ cao theo bảng hướng dẫn của Sở Y tế Hải Phòng), nếu tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 (liều cuối cùng được tiêm ít nhất 14 ngày) thực hiện cách ly y tế tập trung 7 ngày kể từ ngày về/đến địa phương. Người chưa tiêm đủ liều hoặc đã tiêm đủ nhưng liều cuối cùng chưa qua 14 ngày thực hiện cách ly tập trung 14 ngày.

 

Đối với những trường hợp người già yếu, bệnh lý nặng, trẻ nhỏ cần có người chăm sóc, áp dụng cách ly tại nhà 14 ngày.

Đối với đoàn công tác đi đến/về từ các địa bàn có dịch (vùng màu đỏ, vùng màu cam) vào thành phố phải có Văn bản đồng ý của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch thành phố. Người đã tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 (liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày) tự theo dõi sức khỏe và lấy mẫu test nhanh/RT-PCR vào ngày thứ 1 và ngày thứ 7 (đối với người ở trên 7 ngày). Người chưa tiêm đủ liều cách ly tại nhà/nơi lưu trú 7 ngày. Đối với những người trở về từ các địa bàn khác tự theo dõi sức khỏe. Người mới được công bố khỏi bệnh COVID-19 chưa quá 6 tháng cách ly tại nhà 7 ngày.

Đối với người nhập cảnh, cách ly tại Hải Phòng, người đã tiêm đủ liều vaccine thực hiện cách ly y tế tập trung 7 ngày. Người chưa tiêm đủ liều hoặc đã tiêm đủ liều vaccine, liều cuối cùng chưa qua 14 ngày cách ly tập trung 14 ngày.

Người hoàn thành cách ly tại các địa phương khác, đối với người cách ly ở địa bàn có dịch khi về Hải Phòng phải thực hiện cách ly 7 ngày tại nơi lưu trú (khách sạn được thành phố phê duyệt) hoặc cách ly chặt chẽ tại nhà. Người hoàn thành cách ly ở các địa bàn còn lại khi về Hải Phòng phải tự theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày. Người cách ly phải tự trả các chi phí liên quan trong thời gian thực hiện cách ly.

Các xe Container, xe vận tải hàng hóa, người điều khiển phương tiện ra/vào khu vực có dịch không phải thực hiện cách ly y tế nếu lái xe và phụ xe tiêm ít nhất 1 mũi vaccine phòng COVID-19. Nếu người điều khiển phương tiện ra/vào khu vực phong tỏa hoặc khu vực ổ dịch phải thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 trước khi đi và khi quay về, thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch.

Thành phố giao Sở Y tế căn cứ bảng tổng hợp đánh giá cấp độ dịch cập nhật hàng ngày trên Website của Bộ Y tế xây dựng bảng hướng dẫn cách ly; cập nhật hàng ngày trên Cổng Thông tin điện tử thành phố và Sở Y tế Hải Phòng.

Cùng với đó, chỉ đạo Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế kiểm soát dịch bệnh tại sân bay đối với hành khách trên các chuyến bay về Hải Phòng. Đối với hành khách lưu trú tại Hải Phòng, phải bố trí khu vực chờ riêng, bố trí khách đi bằng phương tiện taxi về các địa phương và phải áp dụng biện pháp cách ly y tế chặt chẽ tại nhà; tiếp tục tự theo dõi sức khỏe 7 ngày tiếp theo.

Chốt kiểm soát dịch bệnh tại Cảng Hàng không Quốc tế Cát Bi và Ga Hải Phòng chỉ cho phép các xe taxi đã đăng ký với Sở Giao thông vận tải và sân bay được vận chuyển khách về nhà/nơi lưu trú. Các hãng taxi cung cấp danh sách các lái xe, biển số xe, số điện thoại liên hệ để thực hiện việc truy vết khi xuất hiện tình huống liên quan đến vận chuyển F0.

Các lái xe phải ghi chép lại lịch trình di chuyển, thông tin của khách (họ tên, số điện thoại, nơi đi, địa chỉ nơi đến), thực hiện 1 cung đường 2 điểm đến, hạn chế không được dừng đỗ dọc đường; đeo khẩu trang, hạn chế nói chuyện với khách, khử khuẩn xe ngay khi trả khách và trước khi đón khách tiếp theo.

Cơ quan chức năng phối hợp với Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi và các hãng taxi liên quan thực hiện việc truy vết kịp thời các lái xe taxi khi có thông báo của cơ quan y tế liên quan đến việc vận chuyển các trường hợp F0

Các chốt kiểm soát dịch COVID-19 cửa ngõ thành phố căn cứ theo hướng dẫn tại Văn bản này và bảng hướng dẫn cách ly cập nhật hàng ngày trên Cổng Thông tin điện tử thành phố và Sở Y tế Hải Phòng để thực hiện việc kiểm soát; tăng cường sử dụng ứng dụng PC-COVID cho việc khai báo y tế; phân luồng, điều tiết linh hoạt để lưu thông qua các chốt, tránh ùn tắc.

UBND các quận, huyện chỉ đạo kiểm tra các điều kiện cách ly tại nhà, chỉ thực hiện cách ly tại nhà khi địa điểm cách ly đáp ứng đúng yêu cầu theo quy định của Bộ Y tế, nếu không đủ điều kiện phải thực hiện cách ly tập trung tại các khách sạn được thành phố phê duyệt và phải tự chi trả kinh phí liên quan.

Các địa phương tăng cường kiểm tra việc chấp hành các biện pháp phòng chống dịch của người cách ly tại nhà/nơi lưu trú, thực hiện treo biển thông báo “Gia đình đang có người thực hiện cách ly y tế” để cộng đồng biết, hỗ trợ. (Laodong.vn 22/10, Mai Dung)

Hải Phòng tìm lái xe taxi chở 2 F0 từ Sân bay Cát Bi về cách ly tại nhà

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 quận Lê Chân (Hải Phòng) đang liên hệ Cảng hàng không quốc tế Cát Bi trích xuất camera để truy vết xe taxi đã chở 2 trường hợp F0 về địa phương.

Ngày 22/10, Sở Y tế Hải Phòng thông tin về hai trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 trên địa bàn thành phố có địa chỉ tại quận Lê Chân.

Trước đó, ngày 15/10, bệnh nhân đi chuyến bay hãng Bamboo số hiệu QH 1546 (số ghế 3a, 3b) từ Thành phố Hồ Chí Minh về sân bay Cát Bi vào lúc 10h55. Sau đó, di chuyển từ sân bay Cát Bi về nhà ở quận Lê Chân bằng xe taxi vào hồi 13h00.

Hai trường hợp đều thực hiện cách ly chặt chẽ tại nhà từ ngày 15-21/10. Tại đây chỉ có 2 người, không tiếp xúc với ai, hàng ngày có người nhà mang thức ăn đến, để trước cửa nhà. Cả hai người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine COVID-19. Trước khi bay, ngày 14.10, cả hai đã làm xét nghiệm RT-PCR tại TP.Hồ Chí Minh, có kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Ngày 21/10, cán bộ y tế địa phương lấy mẫu xét nghiệm hai trường hợp này theo quy định gửi Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC Hải Phòng). Kết quả xét nghiệm lúc 5h ngày 22/10, cả 2 trường hợp đều dương tính với SARS-CoV-2.

Ngay sau khi có kết quả xét nghiệm, Sở Y tế Hải Phòng đã chỉ đạo các đơn vị vận chuyển, tiếp nhận điều trị cho hai bệnh nhân. Trong sáng 22/10, Đoàn công tác của Thường trực Quận ủy Lê Chân kiểm tra tại nơi 2 trường hợp dương tính trên lưu trú cách ly theo dõi y tế tại nhà ở phường Hồ Nam, quận Lê Chân.

Cơ quan chức năng xác định 2 trường hợp F1 là P.T.P.M - nhân viên trạm y tế phường - là người trực tiếp làm biên bản tại gia đình và B.T.H - cán bộ tư pháp phường - yêu cầu thực hiện cách ly tại nhà; không có trường hợp F2, F3. Đồng thời, ngành y tế đã phun thuốc khử trùng tiêu độc tại những nhà có ca F0 và khu vực xung quanh. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch quận Lê Chân đã liên hệ với sân bay cho trích xuất camera để truy vết xe taxi đã chở 2 trường hợp F0 về địa phương. (Laodong.vn 22/10, Mai Dung)

Hải Phòng: Thông báo về việc hướng dẫn xét nghiệm Sars-CoV-2 đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh

Sở Công Thương đề nghị các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong các cụm công nghiệp, các siêu thị và trung tâm thương mại trên địa bàn thành phố nghiên cứu hướng dẫn của Sở Y tế tại Công văn số 5076/SYT-NVY và triển khai thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người lao động.

Theo đó, ngày 20/10/2021, Sở Y tế có Công văn số 5076/SYT-NVY về việc hướng dẫn xét nghiệm nghiệm SARS-CoV-2 đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh, trong đó hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện một số nội dung về công tác xét nghiệm SARS-CoV-2. Tại văn bản 2400/SCT-QLCN về việc hướng dẫn xét nghiệm Sars-CoV-2 Sở công thương đề nghị lưu ý một số nội dung.

Đối với các doanh nghiệp tự thực hiện xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2, phải liên hệ với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố để được hướng dẫn. Còn đối với các doanh nghiệp tổ chức xét nghiệm cho người lao động bằng phương pháp RT-PCR phải liên hệ với các đơn vị xét nghiệm RT-PCR trên địa bàn để thực hiện.

Cụ thể, nội dung văn bản số 5076/SYT-NVY về việc hướng dẫn xét nghiệm nghiệm SARS-CoV-2 đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh yêu cầu thực hiện xét nghiệm sàng lọc đối với tất cả các trường hợp lao động có biểu hiện nghi ngờ mắc Covid-19 như ho, sốt, khó thở hoặc có yếu tố dịch tễ. Thực hiện xét nghiệm định kỳ cho người lao động.

Đối với người lao động có nguy cơ cao xét nghiệm hàng tuần tối thiểu cho 20% người lao động. Người cung cấp dịch vụ trực tiếp cho các sở sản xuất kinh doanh xét nghiệm hàng tuần cho toàn bộ người lao động. Không thực hiện đối với người đã tiêm đủ hai liều vắcxin hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng. Kỹ thuật xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR hoặc test kháng nguyên nhanh. Kết quả xét nghiệm phải được báo cáo ngay cho Trung tâm y tế quận, huyện nơi sinh nơi cơ sở sản xuất kinh doanh đóng trên địa bàn. Cơ sở sản xuất kinh doanh nếu tự xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên Sars-CoV-2 phải thuộc danh sách đã được cấp phép nhập khẩu hoặc cấp số đăng ký lưu hành của Bộ Y tế. Cơ sở sản xuất, kinh doanh tự chịu trách nhiệm về chất lượng test kháng nguyên, quy trình và kết quả xét nghiệm. (Thuonghieucongluan.com.vn 22/10, Quỳnh Nga)

Karaoke ở Hải Phòng hoạt động bất chấp lệnh cấm, đón 17 khách hát giữa đêm

Sáng 23/10, Công an TP. Hải Phòng thông tin, lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý quán Karaoke Thu Thủy tại thôn Đồng Tiến, Bắc Hưng, Tiên Lãng vi phạm quy định về phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Cụ thể, hồi 23h10 ngày 22/10, đoàn công tác Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về an ninh trật tự Công an TP. Hải Phòng phối hợp với Công an huyện Tiên Lãng và Công an xã Bắc Hưng tiến hành kiểm tra hành chính đối với quán Karaoke Thu Thủy tại địa chỉ thôn Đồng Tiến, Bắc Hưng, Tiên Lãng.

Tại thời điểm kiểm tra, đại diện quán không xuất trình được giấy tờ, thủ tục hành chính theo quy định về hoạt động kinh doanh. Tại quán, lực lượng chức năng phát hiện 2 phòng hát đang hoạt động bên trong có 17 người, ở phòng nghỉ có 7 nữ nhân viên.

Đoàn công tác đã lập biên bản vi phạm quy định về hoạt động, quy định về phòng chống dịch bệnh COVID-19 và bàn giao cho Công an huyện Tiên Lãng xử lý theo quy định của pháp luật. (Laodong.vn 23/10, Đặng Luân)

THỜI SỰ - CHÍNH TRỊ

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành: Hải Phòng cần duy trì mức tăng trưởng cao

Chiều 23/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã có cuộc làm việc với lãnh đạo chủ chốt của TP. Hải Phòng về tình hình kinh tế - xã hội của thành phố.

Báo cáo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng cho biết, trong 10 tháng năm 2021, Đảng bộ, chính quyền TP. Hải Phòng đã tổ chức thực hiện thành công nhiệm vụ “kép” là phòng, chống dịch COVID-19 và duy trì, phát triển các hoạt động kinh tế - xã hội. Mặc dù là địa bàn có nguy cơ lây nhiễm rất cao, nhưng Hải Phòng không có ca tử vong, số ca nhiễm thấp nhất trong vùng Đồng bằng sông Hồng, là thành phố trực thuộc Trung ương duy nhất chưa phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Tuy khu vực thương mại, dịch vụ, du lịch bị ảnh hưởng đáng kể, nhưng nhìn chung kinh tế - xã hội thành phố vẫn giữ được đà tăng trưởng, các chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu tiếp tục có mức tăng trưởng khá cao; hạn chế thấp nhất ảnh hưởng của dịch bệnh.

Tăng trưởng kinh tế 9 tháng của thành phố tăng 12,28%, gấp 8,65 lần cả nước (1,42%), dẫn đầu các địa phương trong cả nước. Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) 10 tháng tăng 19,22%; tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 18,54 tỷ USD, tăng hơn 25% so với cùng kỳ. Thu hút đầu tư nước ngoài 10 tháng đạt 2,86 tỷ USD, gấp hơn 2 lần so với cùng kỳ. Sản lượng hàng hóa qua cảng 10 tháng đạt hơn 119 triệu tấn, tăng 7% so với cùng kỳ.

Đề cập đến Nghị quyết 45-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 xác định “Xây dựng Hải Phòng trở thành một thành phố đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa, động lực phát triển của vùng Bắc Bộ và cả nước, ngang tầm với các thành phố châu Á…”, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông cho rằng, để đạt điều này, Hải Phòng phải có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao liên tục. Muốn vậy, thành phố cần có các giải pháp đột phá.

Theo ông Trần Duy Đông, có 2 lĩnh vực còn dư địa để tăng trưởng cao. Đó là cảng biển và logistic. Ông góp ý, Hải Phòng cần quyết tâm nghiên cứu xây dựng thí điểm khu thương mại tự do. Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ phối hợp chặt chẽ với Hải Phòng trong nghiên cứu vấn đề này. Lĩnh vực thứ 2 là đào tạo nhân lực chất lượng cao.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân cũng cho rằng, phát triển kinh tế biển là một thế mạnh của Hải Phòng. Thành phố cần lưu ý quy hoạch đô thị gắn với bảo tồn sinh thái, tạo sự hài hòa giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho rằng, Hải Phòng có tiềm năng, điều kiện rất lớn về hạ tầng, giao thông, cảng biển, sân bay, đường sắt, đường bộ,... Mục tiêu kinh tế của Hải Phòng đến năm 2030, 2045 theo Nghị quyết 45 là hoàn toàn có cơ sở.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Thể nêu rõ, thành phố có hạ tầng giao thông tốt nhưng nếu không có quy hoạch các công trình, các khu công nghiệp, cụm công nghiệp một cách khoa học để khai thác đồng bộ các lợi thế của Hải Phòng thì các điều kiện của thành phố vẫn chỉ là tiềm năng.

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho rằng, Hải Phòng đang có nền tảng, đà phát triển rất tốt khi 5 năm qua, tăng trưởng liên tục hơn 15%. Phó Thủ tướng ghi nhận thành phố vừa phòng, chống dịch tốt, vừa duy trì tăng trưởng 12,28% trong bối cảnh cả nước còn khó khăn. Điều này rất có ý nghĩa bởi GDP của Hải Phòng chiếm 5% GDP toàn quốc.

Đánh giá cao các kết quả mà Hải Phòng đạt được trên nhiều lĩnh vực như xuất khẩu, thu hút đầu tư, giải ngân vốn đầu tư công..., Phó Thủ tướng lưu ý, hướng tới mục tiêu 2030 mà Nghị quyết 45 đưa ra thì “Hải Phòng cần bước phát triển ngoạn mục hơn”.

Bên cạnh cơ hội, thuận lợi, vị thế, tiềm năng, Hải Phòng còn đối diện một số thách thức không nhỏ, đó là cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh để duy trì nhịp độ tăng trưởng cao.

Tổng vốn đầu tư toàn xã hội 9 tháng đạt khoảng 118.000 tỷ đồng, mới đạt 58,25% kế hoạch năm (204.000 tỷ đồng). Đây là thách thức rất lớn để đạt mục tiêu hơn 1 triệu tỷ đồng vốn đầu tư trong giai đoạn 5 năm tới.

Vấn đề nữa còn trăn trở, băn khoăn trong thực hiện mục tiêu 2030 là thu ngân sách. Thu ngân sách 10 tháng đạt hơn 26.000 tỷ đồng, nếu năm nay đạt 35.000 - 36.000 tỷ đồng thì cần phấn đấu mạnh mẽ hơn nữa. Từ nay đến 2030 cần đạt 230.000 tỷ đồng, như vậy yêu cầu thu ngân sách rất lớn.

Về định hướng phát triển, Phó Thủ tướng cho rằng, Nghị quyết 45 đã nêu rất rõ và nhấn mạnh vào 3 trụ cột: Công nghiệp, du lịch và cảng biển. Nếu 3 trụ cột này làm tốt thì mới đạt được mục tiêu 2030.

Về công nghiệp của TP. Hải Phòng, theo Phó Thủ tướng, hiện tốc độ thu hút đầu tư vào lĩnh vực này khá tốt. Nhưng cần tập trung mạnh hơn nữa để mở rộng các khu, cụm công nghiệp. Tuy nhiên, cần tăng cường quá trình quản lý khu công nghiệp, khắc phục các vi phạm trật tự xây dựng. Các khu công nghiệp cần đạt tiêu chí văn minh, hiện đại; thu hút công nghiệp sạch, công nghiệp công nghệ cao.

Trụ cột thứ 2 là phát triển du lịch, hiện Hải Phòng đang triển khai tốt, là địa phương có nhiều cảnh quan thiên nhiên tuyệt vời. Khi cáp treo từ Cát Hải sang Cát Bà hoàn thành toàn tuyến thì du lịch Hải Phòng sẽ phát triển hơn nữa.

Trụ cột, động lực thứ 3 là cảng biển. Hải phòng cần nhanh chóng rà soát quy hoạch, thực hiện di dời, sắp xếp lại các bền cảng cũ, thu hút các nhà đầu tư lớn, có tiềm lực để đẩy nhanhg đầu tư mới các khu, cụm cảng, đặc biệt là cảng tổng hợp quốc tế Nam Đồ Sơn.

Về đường bộ, thành phố có quy hoạch đường vành đai 2, trước đây Phó Thủ tướng đã chỉ đạo triển khai sớm; nên bổ sung thêm tuyến cao tốc từ Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình chạy về Hải Phòng và tuyến đường sắt từ Nam Định về Hải Phòng.

"Đây là hệ thống giao thông vừa có cao tốc rất đồng bộ, khẳng định rõ vị trí của Hải Phòng rất trung tâm, có đủ 5 loại hình giao thông đường sắt, đường bộ, hàng không, đường thủy và đường biển. Vừa qua, Chính phủ liên tiếp ban hành 5 quy hoạch, tạo điều kiện rất thuận lợi cho thành phố xây dựng quy mô thành phố xứng tầm với Nghị quyết 45”, Phó Thủ tướng đánh giá.

Về các kiến nghị, Phó Thủ tướng lưu ý muốn xây dựng thành phố phát triển tốt thì điều kiện cần và đủ là làm đúng và làm mạnh, muốn làm mạnh được thì phải làm đúng.

Những quy hoạch điều chỉnh thì phải căn cơ, kỹ càng. Phó Thủ tướng lấy ví dụ về một số quy hoạch vừa qua liên quan đến quỹ đất, cây xanh, công viên,...  giờ quy hoạch lại. "Một cái sai về quy hoạch thì rất nguy hiểm. Một nhà máy đặt sai là mất rất nhiều tiền, ảnh hưởng đến đời sống vật chất, tinh thần của cả khu dân cư. Quy hoạch đòi hỏi kỹ càng, tránh sơ suất, đảm bảo các yêu cầu về pháp lý, còn phải không ảnh hưởng đến mô hình phát triển của cả thành phố trong tương lai", Phó Thủ tướng nhấn mạnh. (TTXVN/Baotintuc.vn/Vnanet.vn/VietnamPlus.vn 23/10, Xuân Tùng – Hoàng Ngọc; Phapluatplus.vn 23/10; Phapluatxahoi.kinhtedothi.vn 23/10; Baophapluat.vn 24/10; Pháp Luật Việt Nam 25/10, tr4; Truyền hình Nhân dân – Chương trình Thời sự 22h ngày 23/10)

Bên lề Quốc hội: Cơ chế đặc thù là đòn bẩy để Hải Phòng phát triển hơn nữa

Tiếp tục chương trình làm việc của Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, sáng 22/10, các đại biểu Quốc hội thảo luận tại tổ về các dự thảo nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển 4 tỉnh, thành phố, trong đó có Hải Phòng.

Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng đều đánh giá, nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển các tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Tĩnh và TP. Hải Phòng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là cú hích thúc đẩy kinh tế, xã hội của các địa phương này phát triển.

Theo đại biểu Đỗ Mạnh Hiến, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hải Phòng, các dự thảo nghị quyết rất có ý nghĩa với các địa phương, trước hết đó là sự đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, sự tương đồng trong cơ chế chính sách dành cho các địa phương. Trên cơ sở đó, các tỉnh, thành phố sẽ phát huy sự năng động, sáng tạo, phát huy tính đặc thù, tính tự cường trong quá trình phát triển, làm động lực lan tỏa trong vùng và cho cả nước.

Có 9 nội dung dự thảo như chính sách dư nợ vay, bổ sung mục tiêu từ nguồn tăng thu, định mức chi thường xuyên và quản lý ngân sách nhà nước, thí điểm thực hiện chính sách phí và lệ phí, chính sách đất đai, sử dụng, quản lý rừng, quản lý quy hoạch.

Đại biểu Đỗ Mạnh Hiến cho rằng, chính sách liên quan đến đất đai, quản lý rừng sẽ là cơ sở quan trọng để giải quyết những vướng mắc trong phát triển kinh tế, xã hội, để gắn phát triển với bảo vệ tài nguyên, bảo vệ lợi ích quốc gia, phù hợp với quy định của quốc tế.

Cũng trong các nội dung dự thảo, có 4 nội dung liên quan trực tiếp đến Hải Phòng. Thứ nhất là nội dung quản lý đất đai đã tháo gỡ cho Hải Phòng những vướng mắc hiện nay. Thời gian qua, nhiều nhà đầu tư lớn vào Hải Phòng song đều gặp vướng mắc về quy hoạch và bảo tồn.

Trong dự thảo nghị quyết lần này có đề cập đến vấn đề tăng thu, dù chưa bứt phá song đã có những chuyển biến so với quy định trước đây. Thời gian qua, dù Hải Phòng là thành phố phát triển trực thuộc Trung ương, tốc độ phát triển kinh tế cao, nguồn thu lớn song do quy định, tiền lương của cán bộ, viên chức đang ngang bằng với các địa phương có thu nhập thấp hơn.

Đại biểu Tống Văn Băng, Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP. Hải Phòng nêu, trong dự thảo các nghị quyết đều đề cập đến nội dung tăng định mức chi thường xuyên, thu phí và lệ phí trên địa bàn. Đây là nội dung thiết thực, quan trọng. Tăng thu nhập cho cán bộ, viên chức, đây sẽ là cơ chế tốt thu hút, giữ chân nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao - lực lượng đảm bảo sự phát triển của thành phố trong tương lai. Thời gian qua, Hải Phòng đã triển khai thu một số loại phí này, nguồn thu này góp phần kích thích sự phát triển kinh tế, xã hội của thành phố.

Đại biểu Tống Văn Băng mong muốn các đại biểu Quốc hội tán đồng để Quốc hội thông qua các dự thảo nghị quyết. Đây sẽ là cơ sở để các địa phương xây dựng mục tiêu phát triển, phù hợp với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã đề ra. (TTXVN/Baotintuc.vn 22/10, Minh Thu; Giaoducthoidai.vn 22/10)

Cơ chế đặc thù góp phần giúp các địa phương bứt phá lớn với những tiềm năng, thế mạnh sẵn có

Trong phiên thảo luận tại tổ sáng 22/10 về dự thảo Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển của các tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Nghệ An, Thanh Hóa và Thừa Thiên - Huế, nhiều đại biểu Quốc hội nhất trí cần ban hành Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để thể chế hóa các Nghị quyết của Bộ Chính trị nhằm tạo cơ chế huy động nguồn lực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương này.

Các tỉnh Thừa Thiên Huế, Nghệ An được vay với tổng mức dư nợ vay không vượt quá 40% số thu ngân sách tỉnh được hưởng theo phân cấp; TP. Hải Phòng, tỉnh Thanh Hóa được vay với tổng mức dư nợ vay không vượt quá 60% số thu ngân sách được hưởng theo phân cấp.

Đối với TP. Hải Phòng, hằng năm, ngân sách trung ương bổ sung có mục tiêu cho ngân sách thành phố không quá 70% số tăng thu ngân sách trung ương so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao; Đối với các tỉnh Thừa Thiên Huế, tỉnh Nghệ An, ngân sách Trung ương bổ sung có mục tiêu cho các tỉnh không quá 70% số tăng thu từ hoạt động xuất, nhập khẩu của hàng hóa xuất, nhập khẩu so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao.

Còn với tỉnh Thanh Hóa, ngân sách trung ương bổ sung có mục tiêu cho tỉnh không quá 70% số tăng thu từ hoạt động xuất, nhập khẩu qua Cảng biển Nghi Sơn so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao nhưng không vượt quá số tăng thu từ hoạt động xuất, nhập khẩu qua Cảng biển Nghi Sơn so với thực hiện năm trước và ngân sách trung ương không hụt thu.

Đối với định mức chi thường xuyên, các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An và Thừa Thiên Huế được phân bổ thêm 45% theo tỷ lệ phần trăm số chi tính theo định mức dân số khi xây dựng định mức chi thường xuyên ngân sách nhà nước năm 2022 và trong thời gian thực hiện Nghị quyết này.

Ngoài ra, dự thảo cũng đề xuất cho phép thành lập Quỹ bảo tồn di sản Huế để bổ sung nguồn lực phục vụ công tác trùng tu, bảo tồn di sản văn hóa trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.

Quỹ được tiếp nhận từ nguồn ngân sách nhà nước của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hỗ trợ, nguồn tài trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước và các nguồn thu hợp pháp khác; không sử dụng ngân sách của tỉnh Thừa Thiên Huế để hỗ trợ Quỹ. Bên cạnh đó, dự thảo Nghị quyết còn quy định một số cơ chế đặc thù về thí điểm thực hiện chính sách phí, lệ phí trên địa bàn; quản lý đất đai và quản lý sử dụng rừng; quản lý quy hoạch; thu từ xử lý nhà, đất…

Là người theo dõi sát quá trình đề xuất các cơ chế, chính sách cho 4 tỉnh, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết: Cần phân biệt cơ chế chính sách đặc thù tạo động lực và cơ chế chính sách đặc thù khác nhau giữa các địa phương (được Thường vụ Quốc hội giải quyết qua chi thường xuyên và chi đầu tư nhằm tạo sự bình đẳng giữa các vùng miền). 

Chúng ta đặt mục tiêu phát triển kinh tế vùng thì phải có động lực phát triển và việc tạo cơ chế đặc thù cho các địa phương, trong đó có Hải Phòng, Thanh Hoá, Nghệ An, Thừa Thiên Huế là bước để cụ thể hoá, nhằm tạo động lực phát triển.

Theo đại biểu Vũ Thị Lưu Mai (Đoàn ĐBQH TP Hà Nội), rất nên tổ chức thí điểm một số chính sách để có những bài học rút kinh nghiệm để có thể áp dụng chung cho cả nước, giúp phát triển kinh tế. Tuy nhiên, cần làm rõ hơn về tiêu chí để lựa chọn 4 tỉnh này thí điểm một số cơ chế, mục đích thí điểm hướng tới là gì? Nếu việc thí điểm hướng tới việc để rút kinh nghiệm, để có cơ chế quản lý phù hợp hơn, mang tầm nhìn xa hơn thì nên thêm các tỉnh thành ở vùng miền khác, để có cái nhìn tổng quát hơn, bao phủ hơn.

Trong dự thảo Nghị quyết về một số cơ chế đặc thù có các quy định liên quan đến việc tăng thu, thêm các loại phí và lệ phí. Chẳng hạn có tỉnh xin cơ chế được quyết định áp dụng trên địa bàn tỉnh phí, lệ phí chưa được quy định trong danh mục phí, lệ phí ban hành kèm theo Luật Phí và lệ phí. Ngân sách tỉnh được hưởng 100% số thu tăng thêm từ các khoản thu do việc điều chỉnh chính sách phí, lệ phí này.

“Việc quản lý thu và sử dụng các loại phí mới thì phải tuân thủ các quy định của Luật Phí và Lệ phí. Mặc dù dự thảo cũng nêu một số yêu cầu nhưng quy định bổ sung một số loại phí liên quan đến lợi ích của người dân và doanh nghiệp nên nghiên cứu, thận trọng, để đảm bảo hợp lý, chặt chẽ, tránh ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân”, đại biểu Vũ Thị Lưu Mai lưu ý. 

Đại biểu Trần Đức Thuận, Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An và một số đại biểu cho rằng, việc xây dựng một số cơ chế, chính sách đặc thù vào thời điểm này là rất phù hợp; thể hiện vị trí, vai trò, trách nhiệm to lớn của tỉnh Nghệ An đối với sự phát triển của khu vực Bắc Trung bộ và cả nước. Mặt khác, đây cũng là cơ hội để tỉnh có sự bứt phá lớn với những tiềm năng, thế mạnh sẵn có như: diện tích rộng lớn, có rừng, có biển, có đồng bằng, trung du, đáp ứng được quy hoạch với tầm nhìn dài hạn. 

Ngoài ra, tại phiên thảo luận, các đại biểu đề nghị Chính phủ, các Bộ, ngành và địa phương nói trên cần tiếp tục rà soát, làm tốt khâu phân cấp thẩm quyền về quản lý quy hoạch, quản lý đất đai, quản lý sử dụng các tài nguyên rừng, biển, cải tiến thủ tục hành chính trong mối quan hệ giữa trung ương và địa phương nhằm trao quyền chủ động hơn cho địa phương, giảm bớt thủ tục hành chính, thu hút đầu tư phát triển.

Đánh giá cao tính cần thiết của việc ban hành các Nghị quyết, tuy nhiên các đại biểu nhấn mạnh, cơ chế đặc thù phải được nghiên cứu dựa trên cơ sở lý luận và thực tiễn nhằm phát huy được tiềm năng, thế mạnh của địa phương; có tác động lan tỏa vùng miền; gắn với đề cao tính tự lực, tự cường, phát huy tính năng động, sáng tạo. Đồng thời, cơ chế đặc thù phải phù hợp với khả năng cân đối ngân sách nhà nước, không ảnh hưởng lớn đến vai trò chủ đạo của ngân sách trung ương theo quy định của Hiến pháp; không làm tăng bội chi ngân sách nhà nước và trần nợ công đã được Quốc hội quyết định.

Bên cạnh đó, một số đại biểu cho rằng, việc xây dựng các Nghị quyết cần quán triệt quan điểm tăng cường phân cấp, phân quyền, tăng tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các cấp chính quyền của địa phương; đồng thời đảm bảo nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra, giám sát của Quốc hội, Chính phủ, Hội đồng nhân dân các cấp của các địa phương.

Đại biểu Phạm Thị Hồng Yến, Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận, chỉ ra rằng: Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/1/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP. Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã xác định mục tiêu xây dựng và phát triển Hải Phòng trở thành thành phố đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa; động lực phát triển của vùng Bắc Bộ và của cả nước; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng cao ngang tầm với các thành phố tiêu biểu ở Châu Á… 

Vì vậy, việc ban hành Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách trong một số lĩnh vực khác so với một số quy định tại luật hiện hành cho phù hợp với yêu cầu phát triển, quy mô kinh tế, trình độ và yêu cầu quản lý kinh tế - xã hội đối với TP. Hải Phòng là cần thiết để thành phố có thêm cơ hội huy động nguồn lực, tập trung đầu tư, tiếp tục phát triển nhanh, bền vững hơn, có sức lan tỏa lớn hơn trong Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước như mục tiêu đã đặt ra.

Về hiệu lực thi hành, đa số các đại biểu nhất trí việc Dự thảo Nghị quyết quy định thống nhất về hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2022, tuy nhiên cần quy định nhiệm vụ cho các cơ quan thuộc Quốc hội, Chính phủ, các Bộ, cơ quan liên quan và Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, thành phố trong việc tổ chức thực hiện, sơ kết, tổng kết và giám sát việc thực hiện Nghị quyết. (TTXVN/Baotintuc.vn 22/10, Viết Tôn; Laodong.vn 22/10; Tuoitrethudo.com.vn 22/10; Qdnd.vn 22/10; Anninhthudo.vn 22/10; Daibieunhandan.vn 23/10; Đại biểu nhân dân 23/10, tr3; Nhân dân 23/10, tr2; Lao động 23/10, tr2; Đại biểu nhân dân 23/10, tr3; Truyền hình Nhân dân – Chương trình Thời sự 22h ngày 22/10)

Thích ứng an toàn với dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế: Giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong tổ chức thực hiện

Nhiều quyết sách mạnh mẽ, chưa có tiền lệ được Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chính phủ ban hành, triển khai thực hiện thời gian qua đã đáp ứng kịp thời đòi hỏi của thực tiễn, hỗ trợ rất lớn cho cộng đồng doanh nghiệp, người dân vượt qua những khó khăn của đại dịch Covid-19. Nhấn mạnh các quyết đáp đặc biệt này là minh chứng cho tinh thần trách nhiệm cao nhất với đất nước, với Nhân dân, tại Kỳ họp thứ Hai, Quốc hội Khóa XV, các đại biểu Quốc hội cũng lưu ý, cần tiếp tục thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách về thích ứng an toàn với dịch Covid-19 và phục hồi, phát triển kinh tế.

ĐBQH Nguyễn Chu Hồi (Hải Phòng) chia sẻ: “Cuộc chiến” chống Covid-19 là chưa có tiền lệ. Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 30/2021/QH15 là Nghị quyết chưa có tiền lệ, đáp ứng kịp thời đòi hỏi của thực tiễn cuộc sống và đồng hành với Chính phủ. Đến nay, về cơ bản chúng ta đã kiểm soát được dịch bệnh và bắt đầu chuyển sang giai đoạn “bình thường mới”, thực hiện chủ trương mới của Hội nghị Trung ương 4 vừa qua về thích ứng an toàn với dịch bệnh và phục hồi kinh tế.

Tôi cho rằng, việc thích ứng an toàn với dịch Covid-19, bảo đảm có điều kiện “bình thường mới” và phục hồi kinh tế là hai mặt của một vấn đề. Cử tri nói với tôi rằng, chủ trương của Đảng và Nhà nước rất đúng nhưng quá trình tổ chức thực hiện lại rất vướng. Và hình như những cái chưa đạt được vừa qua đều thuộc về khâu tổ chức thực hiện, trong đó có cả vấn đề nhận thức. Nếu chúng ta không tập trung thích ứng an toàn thì cũng không thể có “bình thường mới”, đồng nghĩa với việc sẽ không thể phục hồi kinh tế như kế hoạch và mong muốn. Dịch bệnh Covid-19 vẫn có nguy cơ bùng phát trở lại, giữ được “bình thường mới” là không đơn giản. Do đó, phải tiếp tục thực hiện nghiêm các giải pháp mà Chính phủ đã báo cáo Quốc hội và những vấn đề mà Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã lưu ý, yêu cầu trong các tài liệu gửi đến các đại biểu Quốc hội.

Bên cạnh đó, phải nhấn mạnh hơn nữa một số giải pháp cả về “phòng” và “chống” dịch Covid-19. Trong công tác “phòng”, khâu dự báo, cảnh báo là hết sức quan trọng, nhất là chúng ta phải “chiến đấu” với những kẻ thù vô hình như Covid-19. Đưa vấn đề nâng cao năng lực dự báo vào nguyên tắc chung về điều hành kinh tế - xã hội trong thời gian tới thì rất dễ nhưng nếu không nhấn mạnh hơn, không có yêu cầu rõ ràng, cụ thể hơn thì việc triển khai tới đây sẽ còn khó khăn. Để cảnh báo, dự báo hiệu quả thì phải ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, khoa học công nghệ. Cùng với đó là mức độ tuân thủ của xã hội, khi chúng ta áp dụng giãn cách xã hội một thời gian dài thì hiện đang có xu hướng người dân trở nên chủ quan, không thực hiện nghiêm 5K. Vì thế, phải tiếp tục xử lý nghiêm minh các vi phạm như trước đây.

Đối với công tác “chống” dịch, phải quan tâm hơn nữa đến vấn đề thuốc và phương pháp chữa bệnh hiệu quả. Ngoài ngoại giao vaccine, tăng tốc độ phủ vaccine thì cần hết sức chú trọng việc tìm kiếm các loại thuốc, nguồn cung cấp thuốc, chế biến thuốc để chữa bệnh Covid -19 để khi người dân nhiễm virus thì có thuốc chữa và có niềm tin sẽ khỏi bệnh. Chữa bệnh phải ngang với phòng bệnh. (Daibieunhandan.vn 25/10, Hải Lam)

Tổ chức trọng thể lễ Kỷ niệm 60 năm Đường Hồ Chí Minh trên biển

Ngày 22/10, tại Cung văn hóa Việt Tiệp (Hải Phòng), Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng và TP. Hải Phòng tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 60 năm Đường Hồ Chí Minh trên biển (23/10/1961 – 23/10/2021).

Đại tướng Phan Văn Giang – Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì buổi lễ kỷ niệm với sự tham dự của Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng Võ Văn Thưởng; Đại tướng Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam; ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cùng nhiều lãnh đạo các Ban, Bộ ngành Trung ương…

Ngoài ra, nhiều mẹ Việt Nam anh hùng, anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, anh hùng lao động, nguyên lãnh đạo Bộ Quốc phòng… cùng tới dự lễ kỷ niệm.

Lễ Kỷ niệm cũng nhận được lẵng hoa chúc mừng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Bí thư Quân ủy Trung ương; Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc; Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Thượng tướng Lê Huy Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng trong diễn văn khai mạc đã nêu rõ: Cách đây 60 năm, thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị và Quân ủy Trung ương, ngày 23/10/1961, Bộ Quốc phòng quyết định thành lập Đoàn 759 vận tải quân sự đường biển (đơn vị tiền thân Đoàn 125 và Lữ đoàn 125 Hải quân ngày nay) với mật danh “Đoàn tàu không số”.

“Đoàn tàu không số” có nhiệm vụ vận chuyển người, vũ khí, trang bị chi viện cho chiến trường miền Nam bằng đường biển đến những nơi mà đường Hồ Chí Minh trên bộ chưa thể vươn tới. Bến K-15 Đồ Sơn trở thành điểm xuất phát (km số 0) của tuyến Đường Hồ Chí Minh trên biển huyền thoại.

Trong suốt cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Đường Hồ Chí Minh trên biển đã tạo nên một phương thức vận chuyển mới hết sức quan trọng, trực tiếp bảo đảm chi viện cho chiến trường miền Nam. Vượt qua mọi nguy hiểm, cán bộ chiến sỹ “Đoàn tàu không số” với những con tàu thô sơ, nhỏ bé, chở nặng vũ khí đã bí mật, bất ngờ, mưu trí, sang tạo, dũng cảm vượt qua mọi sóng to gió lớn và sự ngăn chặn, lùng sục của địch.

Trong 14 năm thực hiện nhiệm vụ, đã có hàng nghìn lượt tàu vào Nam, ra Bắc, vận chuyển hàng nghìn tấn vũ khí, khí tài, hàng hóa, thuốc chữa bệnh, đưa đón hàng chục nghìn cán bộ, chiến sỹ… góp phần làm nên thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Đảng, Nhà nước và nhân dân luôn ghi nhớ, vinh danh những chiến công hiển hách cũng như sự hy sinh bất khuất của nhiều cán bộ, chiến sỹ “Đoàn tàu không số”.

Những bài học lịch sử từ thắng lợi Đường Hồ Chí Minh trên biển có giá trị to lớn trong xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam ngày càng chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, đáp ứng yêu cầu bảo vệ chủ quyền biển, đảo, giữ vững độc lập, tự do của dân tộc. Đồng thời, khơi dậy tinh thần yêu nước, ý chí, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc…

Chủ tịch Hội truyền thống Đường Hồ Chí Minh trên biển – ông Trần Văn Hữu - chia sẻ: Đường Hồ Chí Minh trên biển là con đường vận tải bí mật, bất ngờ, có ưu thế về thời gian và khả năng vận chuyển sâu vào các chiến trường miền Nam.

Với 6 chiếc thuyền gỗ thô sơ ban đầu đưa từ miền Nam ra và 38 cán bộ, chiến sỹ nòng cốt của ngày đầu thành lập, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đoàn tàu không số đã phát triển thành một binh đoàn vận tải chiến lược trên biển, hình thành nhiều tuyến, bến, bãi khắp các tỉnh ven biển để vận chuyển vũ khí, trang thiết bị cho chiến trường miền Nam.

Cùng với Đường Hồ Chí Minh trên bộ, Đường Hồ Chí Minh trên biển tạo thành hai tuyến vận tải chiến lược, chi viện kịp thời cho tiền tuyến, góp phần quan trọng vào sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Tại lễ Kỷ niệm, thay mặt thế hệ trẻ Quân đội, thiếu tá Trần Văn Tiến - Thuyền trưởng Tàu 513, Hải đội 3, Lữ đoàn 125, Quân chủng Hải quân - khẳng định: Thế hệ trẻ hôm nay sẽ mãi biết ơn, tri ân sâu sắc trước những công lao của các thế hệ cán bộ, chiến sỹ, các anh hùng, liệt sỹ của "Đoàn tàu không số"; nguyện đem nhiệt huyết, trí tuệ, sức sáng tạo của tuổi trẻ, nỗ lực phấn đấu, cống hiến vì mục tiêu, lý tưởng cách mạng cao đẹp, tô thắm truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam trong thời kỳ mới.

Trước đó, Đoàn đại biểu Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, lãnh đạo TP. Hải Phòng và Bộ Tư lệnh Quân khu Ba, Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân đã dâng hương, dâng hoa tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ “Đoàn tàu không số” tại Khu di tích lịch sử Bến K-15, thuộc quận Đồ Sơn (TP. Hải Phòng). (Laodong.vn 22/10, Mai Chi; Lao động 23/10, tr2; Sài Gòn giải phóng 23/10, tr1+2; TTXVN/Baotintuc.vn/VietnamPlus.vn/Vnanet.vn 22/10; Truyền hình Nhân dân – Chương trình Thời sự 22h + Thời sự 45 phút ngày 22/10; Truyền hình thông tấn – Bản tin Thời sự 22h ngày 22/10)

Dâng hương tưởng niệm các Anh hùng, liệt sĩ nhân 60 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển

Nhân kỷ niệm 60 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển (23/10/1961-23/10/2021), sáng 22/10/2021, tại Khu Di tích lịch sử Bến tàu không số Đồ Sơn (Hải Phòng), Bộ Quốc phòng tổ chức Lễ dâng hương, dâng hoa tưởng niệm các Anh hùng, liệt sĩ.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, Đại tướng, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang, Tổng Tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Tân Cương cùng lãnh đạo các Bộ, ban ngành Trung ương, TP. Hải Phòng và các cựu chiến binh của Đoàn tàu không số tham dự buổi lễ. (TTXVN/Baotintuc.vn/Vnanet.vn 22/10)

Đảng bộ và 2 cá nhân Hải quan Hải Phòng được biểu dương trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW

Đảng bộ Cục Hải quan Hải Phòng và 2 cá nhân được Thành ủy Hải Phòng biểu dương trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đảng bộ và 2 cá nhân Hải quan Hải Phòng được biểu dương trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW

Tại Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ chính trị; triển khai chuyên đề “Đẩy mạnh học tập và làm theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh với Đảng bộ và Nhân dân TP. Hải Phòng” do Thành ủy Hải Phòng tổ chức mới đây, Ban Tổ chức đã công bố danh sách 57 tập thể và 97 cá nhân được biểu dương trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW cấp thành phố.

Trong đó, Cục Hải quan Hải Phòng có 1 tập thể và 2 cá nhân được biểu dương là: Đảng bộ Cục Hải quan Hải Phòng và các ông Lại An Ninh, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ; ông Đỗ Văn Chính, Phó Trưởng phòng Công nghệ thông tin.

Đảng bộ Cục Hải quan Hải Phòng là đảng bộ cấp trên cơ sở trực thuộc Thành ủy Hải Phòng với 714 đảng viên, chiếm 76,2% số công chức, người lao động toàn Cục; sinh hoạt tại 20 chi/đảng bộ cơ sở trực thuộc.

Những năm qua, Đảng ủy Cục Hải quan Hải Phòng đã lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện mọi lĩnh vực công tác của đơn vị. Trong đó, Đảng bộ luôn đặc biệt chú trọng công tác xây dựng Đảng; giáo dục chính trị, tư tưởng; kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng; công tác cải cách, hiện đại hóa Hải quan và phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp nhằm thực hiện thắng lợi phương châm Đại hội Đảng bộ Cục nhiệm kỳ 2015-2020 và 2020-2025 “Cải cách - Kỷ cương - Chuyên nghiệp”, xây dựng Đảng bộ tiếp tục phát triển vững mạnh, toàn diện, nâng cao vị thế và đóng góp ngày một quan trọng vào kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và ngành Hải quan.

Từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, Đảng bộ Cục đã kết nạp 30 đảng viên mới; xét, công nhận đảng viên chính thức cho 47 đảng viên dự bị; bồi dưỡng nghiệp vụ Đảng cho 73 đồng chí là cấp ủy viên các cấp; bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 30 quần chúng ưu tú; bồi dưỡng lý luận chính trị cho 28 đảng viên mới… (Haiquanonline.com.vn 22/10, Thái Bình)

HẢI QUAN

Điều chỉnh Quy hoạch chi tiết khu bến Lạch Huyện thuộc cảng biển Hải Phòng

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa có ý kiến về điều chỉnh Quy hoạch chi tiết khu bến Lạch Huyện thuộc cảng biển Hải Phòng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Cụ thể, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với UBND TP. Hải Phòng và các cơ quan liên quan, căn cứ Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1579/QĐ-TTg ngày 22/9/2021, tình hình triển khai các bến cảng, khả năng đầu tư mở rộng luồng để quyết định theo thẩm quyền đối với việc điều chỉnh Quy hoạch chi tiết khu bến Lạch Huyện thuộc cảng biển Hải Phòng trong Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển phía Bắc (Nhóm 1) giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm hiệu quả, khả thi, đồng bộ với các quy hoạch khác có liên quan.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 299/QĐ-TTg phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng bến số 5, số 6 khu bến cảng Lạch Huyện thuộc cảng biển Hải Phòng. Công ty cổ phần Tập đoàn HATECO là nhà đầu tư.

Mục tiêu của Dự án là đầu tư xây dựng hai bến container số 5, số 6 tại Khu bến cảng Lạch Huyện, TP. Hải Phòng nhằm từng bước xây dựng khu bến cảng container hiện đại theo quy hoạch được phê duyệt; đáp ứng nhu cầu xuất, nhập khẩu hàng hóa của khu vực miền Bắc trực tiếp đến thị trường châu Âu, châu Mỹ; khai thác tối đa lợi thế điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý để phát triển Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải (hệ thống cảng biển, logistics và khu công nghiệp sau cảng) thúc đẩy kinh tế-xã hội TP. Hải Phòng nói riêng và khu vực phía Bắc nói chung.

Địa điểm thực hiện Dự án tại khu bến cảng Lạch Huyện, khu vực đảo Cát Hải, TP. Hải Phòng. Thời hạn hoạt động Dự án 70 năm.

Về quy mô, dự án đầu tư xây dựng 2 bến với chiều dài 750 m (mỗi bến dài 375 m) tiếp nhận cỡ tàu container đến 100.000 DWT (tương đương sức chở 8.000 Teus); 1 bến sà lan tiếp nhận tàu, sà lan sức chở 48 Teus; công trình bảo vệ cảng, hệ thống kho bãi, hạ tầng phục vụ cảng, khu nước đậu tàu và khu nước kết nối với luồng hàng hải công cộng Lạch Huyện; quy mô sử dụng đất khoảng 47 ha. (TTXVN/Baotintuc.vn 22/10; Giaoduc.net.vn 23/10)

KINH TẾ   

Hải Phòng: Tăng trưởng gấp 8,65 lần trung bình cả nước

Theo ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng, tăng trưởng kinh tế 9 tháng của thành phố tăng 12,28%, gấp 8,65 lần cả nước (1,42%), dẫn đầu các địa phương trong cả nước.

Mặc dù khu vực thương mại, dịch vụ, du lịch bị ảnh hướng đáng kể, nhưng nhìn chung kinh tế- xã hội TP. Hải Phòng vẫn giữ được đà tăng trưởng, các chỉ tiêu kinh tế- xã hội chủ yếu tiếp tục có mức tăng trưởng khá cao; hạn chế thấp nhất ảnh hưởng của dịch bệnh.

Cụ thể, tăng trưởng kinh tế 9 tháng của Hải Phòng tăng 12,28%, gấp 8,65 lần cả nước (1,42%), dẫn đầu các địa phương trong cả nước. Chỉ số sản xuất công nghiệp 10 tháng tăng 19,22%, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 18,54 tỷ USD, tăng hơn 25% so với cùng kỳ. Thu hút đầu tư nước ngoài 10 tháng đạt 2,86 tỷ USD, gấp hơn 2 lần so với cùng kỳ. Sản lượng hàng hóa qua cảng 10 tháng đạt hơn 119 triệu tấn, tăng 7% so với cùng kỳ. 10 tháng đầu năm, Hải Phòng thu hút FDI cao nhất cả nước. Những năm gần đây, TP. Hải Phòng đều đứng trong tốp đầu cả nước về chỉ số PCI.

Trong 5 năm qua, Hải Phòng tăng trưởng liên tục hơn 15%, hiếm có địa phương nào tăng trưởng ấn tượng như vậy, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nói. GDP của Hải Phòng chiếm 5% GDP toàn quốc.

Trong Nghị quyết 45-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 xác định “Xây dựng Hải Phòng trở thành một thành phố đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa- hiện đại hóa, động lực phát triển của vùng Bắc Bộ và cả nước, ngang tầm với các thành phố Châu Á…”. Để đạt được điều này, theo thứ trưởng Trần Duy Đông, Hải Phòng phải có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao liên tục. Thành phố này cần phải có các giải pháp đột phá về cảng biển, logistics; đào tạo nhân lực chất lượng cao. Bộ Kế hoạch & Đầu tư sẽ phối hợp chặt chẽ với Hải Phòng trong nghiên cứu xây dựng thí điểm khu thương mại tự do. Phát triển kinh tế biển là thế mạnh của Hải Phòng. Quy hoạch đô thị của Hải Phòng cần phải gắn với bảo tồn sinh thái, tạo sự hài hòa giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường.

Hải Phòng có tiềm năng điều kiện rất lớn về hạ tầng giao thông như cảng biển, sân bay, đường sắt, đường bộ… tuy nhiên, theo lời bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể, Hải Phòng cần phải có quy hoạch các công trình, các khu công nghiệp, cụm công nghiệp một cách khoa học để khai thác đồng bộ các lợi thế, nếu không các lợi thế của thành phố sẽ vẫn chỉ là tiềm năng.

Bên cạnh cơ hội, thuận lợi, vị thế, tiềm năng, Hải Phòng cần phải cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư kinh doanh để duy trì nhịp độ tăng trưởng cao. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội 9 tháng đạt khoảng 118.000 tỷ đồng, mới đạt 58,25% kế hoạch năm. Đây là thách thức lớn đối với mục tiêu hơn 1 triệu tỷ đồng vốn đầu tư trong 5 năm tới.

Phó Thủ tướng cho rằng, Nghị quyết 45 đã nêu rất rõ và nhấn mạnh 3 trụ cột: Công nghiệp, du lịch và cảng biển. Nếu 3 trụ cột này làm tốt thì mới đạt mục tiêu 2030. Vì vậy, Hải Phòng cần tập trung mở rộng các khu, cụm công nghiệp, tăng cường quá trình quản lý khu công nghiệp, khắc phục các vi phạm trật tư xây dựng. Các khu công nghiệp cần đạt tiêu chí văn minh, hiện đại, thu hút công nghiệp sạch, công nghiệp công nghệ cao. Hải Phòng cần nhanh chóng rà soát quy hoạch, thực hiện di dời, sắp xếp lại các bến cảng cũ, thu hút các nhà đầu tư lớn, có tiềm lực để đẩy nhanh đầu tư mới khu, cụm cảng, đặc biệt là cảng tổng hợp quốc tế Nam Đồ Sơn. Hải Phòng hiện có nhiều cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp. Khi tuyến cao treo từ Cát Hải sang Cát Bà hoàn thành thì du lịch Hải Phòng sẽ phát triển hơn nữa.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành lưu ý muốn xây dựng thành phố  Hải Phòng phát triển tốt thì điều kiện cần và đủ là phải làm đúng và làm mạnh, muốn làm mạnh được thì phải làm đúng. Những quy hoạch điều chỉnh phải căn cơ, kỹ càng. (Diendandoanhnghiep.vn 24/10, Quỳnh Mai)

Cơ chế nào cho Khu thương mại tự do Hải Phòng? Bài cuối: Tạo nền tảng vững chắc trước khi tính đến thử nghiệm mới

PGS.TS. Nguyễn Chu Hồi, ĐBQH Hải Phòng cho rằng, Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Hải Phòng (gọi tắt là Nghị quyết) được thông qua chắc chắn sẽ tạo ra xung lực lớn cho sự phát triển của thành phố. Đây là nền tảng quan trọng để tính đến những chuyện xa hơn, như thành lập Khu thương mại tự do…

Ông đánh giá thế nào về một số cơ chế, chính sách đặc thù thí điểm phát triển TP. Hải Phòng đang được Quốc hội xem xét tại kỳ họp lần này?

Cần khẳng định rằng, việc áp dụng một số cơ chế thí điểm cho TP. Hải Phòng là rất cần thiết, bởi trước đó Bộ Chính trị đã có một số nghị quyết riêng, gần đây nhất là Nghị quyết 45-NQ/TW về xây dựng và phát triển TP. Hải Phòng theo định hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, văn minh và xanh vào năm 2030. Nghị quyết lần này của Quốc hội sẽ là bước cụ thể hóa, thể chế hóa tinh thần của các nghị quyết nói trên. Kết quả thí điểm sẽ cung cấp những bài học thực tế quan trọng trước khi nhân rộng đại trà trên cả nước, hướng tới một Việt Nam hùng cường, thịnh vượng vào năm 2045.

Hải Phòng có vị thế, tiềm năng và dư địa phát triển rất lớn với các lợi thế về cảng biển, đô thị, biển đảo, công nghiệp, thương mại và dịch vụ - là nền tảng quan trọng để phát triển thành phố theo hình mẫu Nghị quyết 45 đặt ra. Tuy vậy, rào cản về độ mở chính sách khiến Hải Phòng chưa thể “bung” sự phát triển tương xứng với tiềm năng, lợi thế vốn có. Nếu tháo gỡ được các rào cản sẽ giúp thành phố không chỉ trở thành cực tăng trưởng thông thường mà là cực động lực cho cả miền Bắc, tác động tới liên kết xuyên biên giới với Tây Nam Trung Quốc và Đông Bắc Lào, cũng như là một cực đối trọng trong không gian kinh tế biển vịnh Bắc Bộ.

Từ thực tiễn phát triển của thành phố, Hải Phòng đã đề xuất 4 nhóm cơ chế đặc thù. Một là, phân cấp về “quản lý đất đai” để thành phố được quyết định việc chuyển đổi mục đích đất trồng lúa 2 vụ trở lên với quy mô dưới 500ha. Hai là, phân cấp trong quản lý quy hoạch để thành phố được phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch, kịp thời khai thác hợp lý không gian lãnh thổ, đáp ứng nhu cầu phát triển một đô thị hiện đại, an sinh, an toàn và an ninh. Ba là, thí điểm quản lý tài chính - ngân sách nhà nước trên nguyên tắc không vượt quá quy định về nghĩa vụ đóng góp của thành phố cho ngân sách Trung ương. Bốn là, thí điểm thực hiện cơ chế tạo nguồn thu nhập để cải cách tiền lương của cán bộ, công chức, viên chức theo quy định. Chắc chắn, khi được thông qua và tổ chức thực hiện tốt các cơ chế đặc thù trên sẽ tạo xung lực mới cho sự phát triển của thành phố cảng, tạo niềm tin, tạo động lực để phát huy tiềm năng của cán bộ, Nhân dân thành phố phục vụ cho chính sự phát triển.

Trước đó, Chính phủ đề xuất lập Khu thương mại tự do như một đột phá phát triển của Hải Phòng. Tuy vậy, thực hiện kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ đã rút đề xuất này khỏi dự thảo Nghị quyết của Quốc hội để tiếp tục nghiên cứu tổng thể, kỹ lưỡng trước khi hoàn thiện Đề án xin ý kiến Bộ Chính trị, sau đó trình Quốc hội. Ông nghĩ sao?

Đây là quyết định phù hợp trong bối cảnh hiện nay, nhằm tập trung cho những chính sách nền tảng trước mắt. Thêm nữa, cơ chế chính sách thí điểm có hiệu lực chỉ khoảng 5 năm, không đủ dài để chuẩn bị chu đáo cho một Khu thương mại tự do. Do đó, tôi cho rằng việc lựa chọn 4 nhóm cơ chế, chính sách thí điểm cho Hải Phòng như dự thảo Nghị quyết trình Quốc hội là hợp lý hơn cả, có tính khả thi, tránh “dàn hàng ngang”. Khi làm tốt các cơ chế đặc thù này sẽ cung cấp tiền đề để tiếp tục tính đến những cơ chế, chính sách dài hạn hơn và toàn diện hơn, góp phần xây dựng thành phố có thể chế - chính sách kinh tế mở, cảng mở ở đẳng cấp quốc tế (như thành lập Khu thương mại tự do...).

Theo ông, cần làm gì để nghị quyết thực sự tạo ra xung lực mới cho sự phát triển của Hải Phòng?

Trước hết, trên cơ sở phân cấp chỉ qua “một cấp” từ Trung ương xuống thành phố, Hải Phòng cần tiếp tục cụ thể hóa và tổ chức thực hiện hiệu quả nghị quyết của Quốc hội. Đồng thời, cần học hỏi các bài học kinh nghiệm từ việc thực hiện cơ chế đặc thù của một số địa phương trước đó, kể cả bài học thành công và chưa thành công. Nghị quyết khi ban hành phải được triển khai nghiêm túc, có cơ chế giám sát thực hiện.

Về phía Hải Phòng, cần có các giải pháp hỗ trợ, trong đó tiếp tục ưu tiên đào tạo lại nguồn nhân lực, bởi với cơ chế chính sách thí điểm mới đòi hỏi phẩm chất, năng lực, kỹ năng của cán bộ quản lý cũng phải khác hiện nay. Bên cạnh đó, Hải Phòng cũng cần chú ý đến đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số thông qua đầu tư hiệu quả cho khoa học - công nghệ. Phải xác định đây là khâu đột phá, coi đó là thước đo tiêu chí phát triển của thành phố. Vốn là “thành phố biển” có các trung tâm, viện nghiên cứu, trường đại học về biển, hải sản và hàng hải nên thành phố cần xem phát triển khoa học và công nghệ biển là một trong những ưu tiên trong quá trình triển khai thực hiện các cơ chế đặc thù nói trên. Hải Phòng có thể xem xét thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo mang tầm quốc tế để thu hút công nghệ và các nhà khoa học có trình độ và kinh nghiệm hỗ trợ thành phố. Đây là cách tiếp cận mà các nước đi sau, lạc hậu về công nghệ đã làm và nhiều nước đã thành công. (Daibieunhandan.vn 23/10, Đan Thanh; Đại biểu nhân dân 23/10, tr5)

Tiếp thêm “nguồn oxy trong lành” cho doanh nghiệp, người dân

Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết số 406/NQ-UBTVQH15 về một số giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch COVID-19 như tiếp thêm "nguồn oxy trong lành" cho người dân và doanh nghiệp thành phố cảng để tiếp tục trụ vững, để có thể từng bước khôi phục, điều chỉnh kế hoạch sản xuất, kinh doanh.

Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần SHINEC (Hải Phòng) Phạm Hồng Điệp nhận định, thực tế qua 4 đợt dịch trong 2 năm qua, các doanh nghiệp nói chung đã giảm tất cả các chỉ số kinh doanh, từ doanh thu đến chi phí lưu thông, lợi nhuận, hơn nữa các chi phí phát sinh tăng như phải sắp xếp mô hình sản xuất "3 tại chỗ" hoặc "Hai điểm đến một cung đường", lại giảm lực lượng lao động, thường xuyên phải phát sinh chi phí phòng, chống dịch như test COVID  thường xuyên, chi phí cho các biện pháp kiểm soát dịch, chi phí tăng thêm cho người lao động... những chi phí này tối thiểu phải mất từ 7-9% ăn vào lợi nhuận sản phẩm. Hơn nữa đã có rất nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa ngừng sản xuất để chống dịch, chuỗi cung ứng bị đứt gãy, hệ thống phân phối gián đoạn, gây rất nhiều tổn thương cho doanh nghiệp. Lãi suất ngân hàng vẫn phải trả đều hàng tháng, trong khi các doanh nghiệp xuất khẩu kẹt khâu vận chuyển hàng hoá quốc tế vì có thể chỉ có hàng một chiều, thiếu container đóng hàng... Chính những điều này làm doanh nghiệp rất khó khôi phục lại sản xuất hậu COVID.

Trước kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, Đảng, Quốc hội, Chính phủ đã có nhiều lần gặp gỡ, lắng nghe doanh nghiệp chia sẻ khó khăn, chia sẻ các kiến nghị về cơ chế chính sách để doanh nghiệp vượt khó. Chính phủ, Quốc hội cũng đã ghi nhận sự đóng góp nhiệt tình, hết lòng vì đất nước của các doanh nghiệp chung tay với cả nước chống dịch theo lời hiệu triệu của Đảng, của Chính phủ ...Và điều đáng quan tâm nữa là Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết số 406/NQ-UBTVQH15 về một số giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch COVID-19 là rất kịp thời, rất đúng, rất trúng như tiếp thêm nguồn oxy trong lành cho doanh nghiệp, người dân để sống, để có lòng tin đứng vững và phát triển.

Tuy nhiên, ông Phạm Hồng Điệp cho rằng, doanh nghiệp còn mong mỏi hơn nữa từ Quốc hội về vấn đề nghiên cứu, xem xét sửa, điều chỉnh các bộ luật đã lỗi thời, đã gây quá nhiều phiền hà về thủ tục hành chính. Mặc dù cần phải quản lý chặt và thực hiện nghiêm các luật nhưng sự thiếu đồng bộ và sử dụng từ đa nghĩa đã làm cho thủ tục hành chính chạy lòng vòng, điều này làm chậm sự phát triển của doanh nghiệp và tốn kém chi phí của doanh nghiệp. Do đó, rất mong Quốc hội nghiên cứu "đường đi" của thủ tục hành chính trong hoạt động doanh nghiệp trên các lĩnh vực để đơn giản hoá, và khi luật ban hành ra không phải nhắc đến cụm từ "tháo gỡ khó khăn do thủ tục hành chính", đó mới là căn nguyên cho sự phát triển bền vững của đất nước.

Khi đại dịch COVID-19 ập đến, các hộ kinh doanh nhỏ lẻ như bà Mai Thị Yến (huyện Thuỷ Nguyên, TP. Hải Phòng) cũng như nhiều hộ kinh doanh khác phải ngừng buôn bán và hạn chế đi lại nên đã phát sinh rất nhiều chi phí như tiền thuê nhà, tiền thuê kiot bán hàng, tiền lãi vay vẫn phải trả hàng tháng, lại không có thu nhập. Cả nhà trước đây sống nhờ vào thu nhập của cửa hàng, nay rất khó khăn...

Nhưng khi được biết Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết số 406/NQ-UBTVQH15 về một số giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch COVID-19; trong đó Quốc hội đã có quyết sách giúp bà con kinh doanh nhỏ lẻ miễn thuế, giảm thuế cho đến hết năm 2021..., bà Yến và nhiều hộ kinh doanh rất cảm kích, mừng vui vì nhận được sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của Đảng, Quốc hội, Chính phủ sau những ngày tháng khó khăn chống chọi với đại dịch. "Tuy nhiên, để khôi phục kinh doanh chúng tôi cần đầu tư thêm hàng hoá và cũng phải có thời gian lâu hơn nữa mới có thể hoạt động được bình thường, ổn định", bà Mai Thị Yến nói.

TP. Hải Phòng luôn chú trọng, chủ động, đón đầu các chỉ đạo của Trung ương trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có các nội dung liên quan đến phòng, chống dịch COVID-19. Ủy ban nhân dân TP. Hải Phòng vừa ban hành Quyết định 2959 thành lập Tổ công tác đặc biệt về tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, do Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Nguyễn Văn Tùng là Tổ trưởng.

Phó Chủ tịch Thường trực Uỷ ban nhân dân thành phố Lê Anh Quân là Tổ phó Thường trực Tổ công tác. Ba Tổ phó Tổ công tác gồm các ông Nguyễn Hoàng Long, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư; Lương Văn Công, Giám đốc Sở Tài chính; Đỗ Văn Bình, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội; cùng 16 thành viên Tổ công tác là lãnh đạo các sở, ngành thành phố.

Tổ công tác đặc biệt là tổ chức phối hợp liên ngành, có chức năng giúp Ủy ban nhân dân thành phố nghiên cứu, chỉ đạo, phối hợp giải quyết những công việc quan trọng trong việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Chủ động tiếp cận, nắm bắt, tiếp nhận thông tin, tổng hợp các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp và người dân. Trên cơ sở đó, đề xuất với Ủy ban nhân dân thành phố, Thủ tướng Chính phủ phương hướng, giải pháp để kịp thời chỉ đạo giải quyết những vấn đề quan trọng, cấp bách nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Đề xuất hướng xử lý những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, người dân thuộc chức năng, nhiệm vụ của các cấp có thẩm quyền.

Tổ công tác đặc biệt làm việc theo nguyên tắc tập thể, quyết định theo đa số, đề cao trách nhiệm cá nhân của từng thành viên và người đứng đầu; các thành viên thực hiện nhiệm vụ theo chế độ kiêm nhiệm và chịu trách nhiệm về công việc được phân công theo chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước được giao; đảm bảo kịp thời giải quyết, tháo gỡ, xử lý khó khăn, vướng mắc của người dân và doanh nghiệp...

Tại cuộc làm việc của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành với lãnh đạo chủ chốt của TP. Hải Phòng về tình hình kinh tế - xã hội của thành phố, diễn ra ngày 23/10/2021, Phó Thủ tướng ghi nhận TP. Hải Phòng vừa phòng, chống dịch tốt, vừa duy trì tăng trưởng 12,28% trong bối cảnh cả nước còn khó khăn. Điều này rất có ý nghĩa bởi GDP của Hải Phòng chiếm 5% GDP toàn quốc.

Mặc dù là địa bàn có nguy cơ lây nhiễm rất cao, nhưng Hải Phòng không có ca tử vong, số ca nhiễm thấp nhất trong vùng Đồng bằng sông Hồng, là thành phố trực thuộc Trung ương duy nhất chưa phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. (TTXVN/Baotintuc.vn 24/10, Đoàn Minh Huệ)

Hải Phòng: Hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua đại dịch

Nhằm tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp trong giai đoạn bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. Hải Phòng đã tập trung hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính nhanh chóng, thuận lợi.

Theo lãnh đạo sở Kế hoạch đầu từ (KHĐT) Hải Phòng cho biết: đối với việc hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính về đăng ký doanh nghiệp, phòng đăng ký kinh doanh tiếp tục thực hiện 100% hồ sơ đăng ký doanh nghiệp được thực hiện qua mạng điện tử trên cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp. Sở thực hiện hiệu quả mô hình hỗ trợ doanh nghiệp theo phương châm “lắng nghe - chia sẻ - đồng hành cùng doanh nghiệp” thông qua cải cách phương thức làm việc, thái độ giao dịch và triển khai mở rộng các tiện ích hỗ trợ. Cụ thể, bố trí tại bộ phận một cửa các công chức có kinh nghiệm, chuyên môn tốt để hướng dẫn, hỗ trợ người làm thủ tục thiết lập, hoàn thiện hồ sơ đăng ký doanh nghiệp trực tiếp hoặc thông qua các ứng dụng điện tử.

Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hải Phòng, Bộ phận Một cửa tiếp nhận hồ sơ đăng ký kinh doanh rất vắng bóng người đến làm thủ tục. Điều này không phải vì lượng đăng ký thành lập doanh nghiệp giảm đi, mà do từ ngày 1/1/2021, toàn bộ thủ tục đăng ký kinh doanh tại Hải Phòng đã được thực hiện trực tuyến.

Hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tạo tài khoản đăng ký kinh doanh qua mạng, hướng tới mục tiêu doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ hợp lệ từ lần đầu tiên. Bố trí khu vực sử dụng tiện ích miễn phí, trang bị đầy đủ các thiết bị, dụng cụ, vật liệu cần thiết như: máy tính để bàn, máy in, máy scan, máy photo, giấy để các tổ chức, cá nhân khi cần thiết có thể sử dụng cho mục đích truy cập internet, tra cứu hoặc soạn thảo, chỉnh sửa, hoàn thiện hồ sơ, tạo tài khoản, scan hồ sơ, nộp hồ sơ trực tuyến.

Được biết, từ đầu năm đến nay sở KHĐT TP. Hải Phòng đã thực hiện cấp mới cho 1.781 doanh nghiệp với tổng vốn điều lệ đăng ký trên 17.270 tỷ đồng và 3.625 lượt đăng ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp.

Để nâng cao hiệu quả hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp nhiều sở ban ngành của Hải Phòng còn thông qua các giải pháp: Mẫu hóa các tài liệu như điều lệ, biên bản họp, quyết định họp để cung cấp cho người dân, doanh nghiệp; khai thác hiệu quả việc sử dụng mạng điện tử như website, email, zalo, teamviewer để hướng dẫn doanh nghiệp. Rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ thành lập mới doanh nghiệp còn 1,5 ngày giảm 50% thời gian so với quy định. Ngoài ra, Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế, Cục Thuế thực hiện cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh trong các khu công nghiệp, khu kinh tế dưới 1,5 ngày.

Hỗ trợ doanh nghiệp sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thành lập mới triển khai đăng ký các dịch vụ cần thiết để đi vào hoạt động như: Phối hợp với Bưu điện thành phố đẩy mạnh dịch vụ công chuyển trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính.

Đặc biệt, trong giai đoạn dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, sở KHĐT phối hợp với các ngân hàng, nhà cung cấp dịch vụ như chữ ký số, phần mềm kế toán để hỗ trợ cắt giảm chi phí gia nhập thị trường cho các doanh nghiệp mới thành lập; xây dựng chính sách miễn, giảm phí, lệ phí đối với các thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp. Miễn phí dịch vụ bưu chính công ích đối với các thủ tục hành chính được doanh nghiệp thực hiện qua mạng điện tử, qua dịch vụ bưu chính công ích.

Theo ông Nguyễn Trung Tuyên – TGĐ  công ty CP Đầu tư xây dựng CDS cho biết: Hiện, bộ phận một cửa tiếp nhận hồ sơ đăng ký kinh doanh rất vắng bóng người đến làm thủ tục. Điều này không phải vì lượng đăng ký thành lập doanh nghiệp giảm đi, mà do từ ngày 1/1/2021, toàn bộ thủ tục đăng ký kinh doanh tại đây đã được thực hiện trực tuyến. Điều này là giúp các doanh nghiệp giảm thủ tục hành chính, đỡ mất chi phí thời gian, thực hiện tốt công tác phòng chống dịch.

Được biết, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành Quyết định 2959 thành lập tổ công tác đặc biệt về tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19. Tổ công tác đặc biệt này do ông Nguyễn Văn Tùng - Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng làn tổ trưởng. Ông Lê Anh Quân, PCT Thường trực UBND TP. Hải Phòng là tổ phó Thường trực, và các tổ gồm các ông: Nguyễn Hoàng Long - Giám đốc sở KHĐT; Lương Văn Công - Giám đốc sở Tài chính; Đỗ Văn Bình - Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội; cùng 16 thành viên tổ công tác là lãnh đạo các Sở, ngành thành phố.

Tổ công tác là tổ chức phối hợp liên ngành, có chức năng giúp UBND TP. Hải Phòng nghiên cứu, chỉ đạo, phối hợp giải quyết những công việc quan trọng trong việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Tổ chủ động tiếp cận, nắm bắt, tiếp nhận thông tin, tổng hợp các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp và người dân. Đề xuất với UBND thành phố, Thủ tướng Chính phủ phương hướng, giải pháp để kịp thời chỉ đạo giải quyết những vấn đề quan trọng, cấp bách nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19. Đồng thời, đề xuất hướng xử lý những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, người dân thuộc chức năng, nhiệm vụ của các cấp có thẩm quyền.

Tổ công tác làm việc theo nguyên tắc tập thể, quyết định theo đa số, đề cao trách nhiệm cá nhân của từng thành viên và người đứng đầu; các thành viên thực hiện nhiệm vụ theo chế độ kiêm nhiệm và chịu trách nhiệm về công việc được phân công theo chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước được giao; đảm bảo kịp thời giải quyết, tháo gỡ, xử lý khó khăn, vướng mắc của người dân và doanh nghiệp. (Diendandoanhnghiep.vn 22/10, Minh Huệ - Trung Thành)

Đề nghị xem xét đề xuất khu đô thị nhà ở xã hội 5 sao tại Hải Phòng

Ủy ban Kinh tế của Quốc hội chuyển kiến nghị của Apec Group đề xuất triển khai dự án Khu đô thị nhà ở xã hội 5 sao đến Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng để xem xét, xử lý theo quy định.

Theo nguồn tin của phóng viên, ngày 22/10, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã có văn bản gửi ông Nguyễn Văn Tùng - Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng liên quan đến kiến nghị của Apec Group.

Theo đó, Thường trực Ủy ban Kinh tế nhận được kiến nghị của Apec Group gửi tới Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề xuất chủ trương nghiên cứu đầu tư thực hiện dự án Khu đô thị nhà ở xã hội 5 sao tại TP. Hải Phòng.

Về việc này, Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội chuyển đến Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng văn bản kiến nghị của Apec Group để xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, sau khi nhận được văn bản kiến nghị của Apec Gruop, UBND TP. Hải Phòng đã có văn bản gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư xem xét đề xuất thực hiện dự án Khu đô thị nhà ở xã hội 5 sao của doanh nghiệp.

Cụ thể, UBND TP. Hải Phòng giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì cùng các cơ quan, đơn vị liên quan đề xuất, báo cáo với lãnh đạo TP.

Sau đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hải Phòng đã có văn bản gửi Apec Group đề nghị phía doanh nghiệp báo cáo bổ sung một số nội dung gồm sự cần thiết và mục tiêu, quy mô đầu tư; Địa điểm đề xuất cụ thể (nêu rõ tọa độ, mối quan hệ với các khu đất giáp ranh xung quanh); Thông tin về hiện trạng sử dụng đất tại địa điểm đề xuất; Tổng mức đầu tư và tiến độ...

Trong văn bản gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hải Phòng, Apec Group đề nghị cơ quan này tham mưu UBND TP. Hải Phòng quan tâm xây dựng một số cơ chế chính sách ưu tiên nhằm khuyến khích các thành phần kinh tế tư nhân tham gia vào các dự án nhà ở an sinh xã hội và hỗ trợ người mua nhà.

Theo đó, phía doanh nghiệp muốn TP. Hải Phòng xây dựng quy hoạch tổng thể trên toàn thành phố, trong đó có quy định rõ về quỹ đất dành cho nhà ở an sinh xã hội đáp ứng các yêu cầu phát triển bền vững; Hỗ trợ trong việc đầu tư kết nối hạ tầng kỹ thuật.

Đồng thời, TP. Hải Phòng cần có cơ chế cho phép đầu tư hạ tầng sớm và công nhận doanh nghiệp đầu tư làm nhà ở an sinh xã hội là doanh nghiệp thuộc lĩnh vực cơ sở hạ tầng và đủ điều kiện IPO (phát hành lần đầu ra công chúng).

Bên cạnh đó, Apec Group cũng đề nghị được hỗ trợ giới thiệu doanh nghiệp làm việc cùng các định chế tài chính trong và ngoài nước như WorldBank, Tập đoàn Tài chính quốc tế (IFC), Ngân hàng Chính sách để tiếp cận nguồn vốn ưu đãi (dưới 3%/năm).

Cùng đó, doanh nghiệp cũng đề nghị TP. Hải Phòng ưu tiên một phần ngân sách của thành phố để cấp bù lãi suất cho vay thương mại mua nhà ở xã hội xuống mức 3-4% giúp tăng giá trị đồng vốn và tạo nguồn lực chi mua nhà ở xã hội...

Theo Apec Group, sau khi được chấp thuận đầu tư dự án, doanh nghiệp này sẽ tập trung toàn lực, đồng thời huy động các nguồn lực khác để thực hiện, dự kiến triển khai trong 7-8 năm, hoàn thành việc cung cấp cho thị trường 60.000 căn nhà ở xã hội và 8.400 căn hộ thương mại. (Tuoitrethudo.com.vn 23/10, Hậu Lộc)

Hải Phòng: Mời hội thảo “Giới thiệu các quy định quản lý xuất nhập khẩu và cơ hội kinh doanh thương mại với thị trường châu Phi”

Sở Công Thương Hải Phòng mời các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố tham gia hội thảo “Giới thiệu các quy định quản lý xuất nhập khẩu và cơ hội kinh doanh thương mại với thị trường châu Phi”.

Năm 2021, dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến sản xuất và trao đổi thương mại của Việt Nam. Hoạt động xuất nhập khẩu với các nước vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn do dịch bệnh, đặc biệt với các quốc gia là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam như Eu, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản,…

Trước tình hình đó, việc đa dạng hóa thị trường xuất nhập khẩu, nghiên cứu đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường mới, còn nhiều dư địa để khai thác như châu Phi và tìm kiếm nguồn cung nguyên liệu phục vụ sản xuất trong nước, giảm sự phụ thuộc vào một thị trường nhất định là một trong những giải pháp mà doanh nghiệp Việt Nam cần hướng đến.

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tăng cường kết nối giao thương với các đối tác tại châu Phi trong bối cảnh dịch Covid-19, Bộ Công Thương (Vụ Thị trường châu Á – châu Phi) tổ chức hội thảo “Giới thiệu các quy định quản lý xuất nhập khẩu và cơ hội kinh doanh thương mại với thị trường châu Phi”.

Cụ thể, hội thảo luận về triển vọng hợp tác và phát triển thương mại giữa Việt Nam và châu Phi; Cập nhật thông tin về các chính sách, quy định xuất nhập khẩu đáng lưu ý gần đây của một số nước châu Phi; Hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam và châu Phi kết nối giao thương trực tuyến.

Thời gian diễn ra hội thảo từ 14h00-16h15, thứ năm, ngày 28/10/2021. Hình thức tổ chức trực tuyến thông qua nền tảng Zoom; Trực tiếp tại Khách sạn Harbour View Hải Phòng  Số 12 Trần Phú, Máy Tơ, Ngô Quyền, TP. Hải Phòng.

Thành phần tham dự gồm đại diện Vụ thị trường châu Á – châu Phi – Bộ Công Thương; các Thương vụ Việt Nam tại châu Phi; Đại sứ quán các nước châu Phi tại Việt Nam; Phòng Công nghiệp và Thương mại một số nước châu Phi; doanh nghiệp của Việt Nam và châu Phi có nhu cầu trao đổi thương mại và mở rộng hợp tác kinh doanh. (Thuonghieucongluan.com.vn 22/10, Quỳnh Nga)

PHÁP LUẬT – AN NINH QUỐC PHÒNG   

Công an Hải Phòng truy tìm đối tượng đánh tráo dây chuyền ở tiệm vàng

Hải Phòng - Sáng 23/10, thông tin từ Công an TP. Hải Phòng, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Kiến An đang truy tìm đối tượng và tang vật vụ Lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra vào ngày 16/9/2021 tại số 173 Trần Thành Ngọ, Kiến An.

Cụ thể, vào khoảng 19h30 ngày 16/9, anh N.V.L (sinh năm 1990, trú tại 173 Trần Thành Ngọ, phường Trần Thành Ngọ, quận Kiến An, TP. Hải Phòng) đang bán hàng tại cửa hàng vàng bạc và chế tác kim hoàn của gia đình tại địa chỉ trên thì có đối tượng nam giới đi xe máy Honda Airblade màu đen chưa rõ biển kiểm soát đến.

Đối tượng trên có đưa cho anh L 1 sợi dây chuyền bằng kim loại màu vàng và nói muốn bán. Sau khi kiểm tra chất lượng, trọng lượng sợi dây chuyền trên, anh L đồng ý mua sợi dây chuyền này với giá 74.250.000 đồng và đưa lại sợi dây chuyền trên cho đối tượng nam thanh niên kia.

Lợi dụng sự sơ hở không chú ý của anh L, đối tượng nhanh tay tráo sợi dây chuyền thật vừa được kiếm tra bằng một sợi dây chuyền có hình dáng tương tự nhưng là giả. Anh L đã thanh toán cho y số tiền 74.250.000 đồng. Sau khi nhận được tiền đối tượng nam thanh niên trên nhanh chóng tẩu thoát. Lúc này anh L mới kiểm tra lại thì phát hiện sợi dây chuyền vừa nhận là giả, không phải chất liệu bằng vàng nên đã trình báo cơ quan Công an.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Kiến An thông báo truy tìm đối tượng là nam giới độ tuổi khoảng từ 35 đến 40 tuổi, chiều cao khoảng 1,60-1,68m, dáng người thấp đậm, tóc cắt cao hai bên mai, mặc áo thun dài tay màu đen xắn cao tay áo, mặc quần dài màu xanh tím than, đi giày thể thao tối màu, đeo khẩu trang màu đen, tay trái đeo đồng hô mặt kim loại sáng màu và ngón giữa có đeo nhẫn thời trang sáng màu. Đối tượng sử dụng xe máy Honda Air Blade màu đen tem dở chưa rõ biển kiểm soát.

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Kiến An thông báo đến thông tin đại chúng để phối kết hợp truy tìm đối tượng nêu trên. Khi phát hiện hoặc có thông tin về đối tượng trên, đề nghị kịp thời thông báo cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Kiến An theo địa chỉ: Số 109 Trần Thành Ngọ, Kiến An, Hải Phòng. (Laodong.vn 23/10, Đặng Luân; Daidoanket.vn 23/10; Phapluatxahoi.kinhtedothi.vn 23/10)

XÃ HỘI     

Hải Phòng: Trên 114 nghìn lao động bị ảnh hưởng bởi Covid-19 được nhận tiền hỗ trợ

Với mong muốn hàng triệu người lao động tại Hải Phòng được hưởng gói hỗ trợ 38 ngàn tỷ đồng một cách nhanh chóng nhất, tập thể cán bộ, viên chức, người lao động BHXH TP. Hải Phòng đã nỗ lực, quyết tâm triển khai nhiệm vụ được giao không kể ngày nghỉ.

Thực hiện Nghị quyết 116/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định 28/2021/QĐ-TTg ngày 1/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng dịch Covid-19 từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp, thời gian qua, các cơ quan BHXH TP. Hải Phòng dốc sức đẩy nhanh tiến độ rà soát hồ sơ, dữ liệu của người tham gia để có thể chi trả ngay, giúp NLĐ sớm nhận được tiền hỗ trợ.

Ngay từ đầu tháng 10, BHXH TP. Hải Phòng đã ban hành Quyết định số 831/QĐ-BHXH thành lập Tổ công tác của BHXH TP. Hải Phòng về tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Không chỉ vậy, BHXH TP. Hải Phòng cũng ban hành công văn số 2590/BHXH-QLT ngày 02/10/2021 gửi BHXH quận, huyện để triển khai thực hiện Quyết định số 28/2021/QĐTTg ngày 01/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

Để việc trao đổi thông tin được nhanh chóng, BHXH TP đã tiến hành gửi tin nhắn, thông báo tới NLĐ có thể gửi hồ sơ (mẫu số 04) kèm theo QĐ số 28/2021/QĐ-TTg ngày 01/10/202 của Thủ tướng Chính phủ qua DVC, VssID hoặc trực tiếp đến cơ quan BHXH trên địa bàn để được nhận trợ cấp.

Tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính, cán bộ BHXH được tăng cường để hướng dẫn NLĐ cài đặt ứng dụng VssID, đối chiếu quá trình tham gia BHTN của bản thân, nộp hồ sơ trực tuyến để giảm tải lượng NLĐ đến giao dịch trực tiếp tại các cơ quan BHXH.

Từ đầu tháng 10 đến nay, ngày nào Tổ công tác của BHXH TP. Hải Phòng cũng phải làm việc đến 8-9 giờ tối. Thậm chí, nhiều cán bộ còn mang máy tính về nhà, ăn vội vàng cơm hộp buổi trưa để hoàn thành công việc.

“Theo quy định, kể từ khi tiếp nhận hồ sơ, thời gian hoàn thành để trả kết quả cho người lao động chỉ có 5 ngày. Do áp lực về thời gian, quá tải đường truyền mạng internet nên chúng tôi phải tận dụng từng phút, từng giờ để có thể hoàn thiện công việc, đảm bảo việc chi trả nhanh chóng, thuận lợi nhất cho NLĐ”, một cán bộ BHXH chia sẻ.

Tính đến hết 21/10, BHXH TP đã giải quyết hưởng hỗ trợ từ quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho 114 nghìn NLĐ với tổng số tiền trên 273 tỷ đồng, trong đó có 106.705 NLĐ đang tham gia BHTN và trên 8.000 NLĐ đã dừng tham gia BHTN có quá trình BHTN bảo lưu.

Ngoài ra, thực hiện chính sách giảm đóng 1% vào quỹ BHTN cho người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, ngay từ ngày 4/10/2021, BHXH TP đã hoàn thành và thông báo tới 9.707 đơn vị sử dụng lao động, số tiền giảm đóng vào Quỹ BHTN 12 tháng là 321 tỷ đồng.

Hải Phòng: Trên 114 nghìn lao động bị ảnh hưởng bởi Covid-19 được nhận tiền hỗ trợ ảnh 2

Việc hướng dẫn NLĐ hoàn thiện thủ tục để nhận hỗ trợ đảm bảo bảo quy định phòng chống Covid-19.

Song song với việc hoàn thành nhiệm vụ được giao, các đơn vị thuộc BHXH TP. Hải Phòng triển khai hoạt động đảm bảo biện pháp phòng dịch COVID-19 tại đơn vị trong quá trình chi trả: phun khử trùng, khử khuẩn tại trụ sở và các vị trí làm việc; nghiêm túc thực hiện kiểm soát người ra vào trụ sở sơ quan thông qua quét mã Qrcode.

Theo thống kê của BHXH Việt Nam, tính đến thời điểm hiện tại, Hải Phòng là một trong 6 tỉnh, thành có tỷ lệ số người được giải quyết, chi trả tiền hỗ trợ cao nhất cả nước.

Bà Nguyễn Thị Lộc, Quyền giám đốc BHXH TP. Hải Phòng cho biết, thời gian tới, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm triển khai nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. BHXH TP. Hải Phòng phấn đấu hoàn thành việc chi trả hỗ trợ cho NLĐ trong tháng 10/2021. (Baophapluat.vn 22/10, Phương Thanh; Pháp Luật Việt Nam 23/10, tr10)

Cảnh sát cứu người phụ nữ khỏi đám cháy lúc nửa đêm ở Hải Phòng

Chiều 23/10, Công an TP. Hải Phòng thông tin, lực lượng chức năng vừa cứu một người bị thương trong căn nhà bị cháy tại ngõ 411 Thiên Lôi (quận Lê Chân).

Cụ thể, khoảng 23h52 ngày 22/10, Trung tâm 114 - Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an TP. Hải Phòng nhận được tin báo cháy xảy ra tại nhà số 7, dãy nhà số 5, thuộc ngõ 411 đường Thiên Lôi, phường Vĩnh Niệm (quận Lê Chân).

Ngay lập tức, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Công an thành phố) phối hợp với Công an quận Lê Chân điều 3 xe chữa cháy đến hiện trường vụ cháy. Đến khoảng 0h30 ngày 23/10, đám cháy được dập tắt.

Bước đầu, cơ quan chức năng xác định, đám cháy xảy ra tại tầng 1 ngôi nhà 3 tầng có diện tích khoảng 50m2, làm hỏng cửa ra vào nhà và làm một người bị thương là chị P.T.K.A (sinh năm 1975). Chị K.A đang điều trị tại Viện Y học biển.

Lực lượng chức năng xác định nguyên nhân cháy khả năng liên quan đến khí gas. Hiện, Công an quận Lê Chân đang tiếp tục làm rõ. (Laodong.vn 23/10, Đặng Luân)

Khen thưởng lực lượng cứu được 5 người trong vụ hỏa hoạn

Chiều ngày 22/10, Phó Giám đốc Công an TP. Hải Phòng Phạm Viết Dũng đã biểu dương, khen thưởng lực lượng chữa cháy cứu được 5 người trong một gia đình bị hỏa hoạn ở quận Ngô Quyền trong đêm ngày 21/10.

Theo đó, vào lúc 23h ngày 21/10, Trung tâm Chỉ huy 114 Hải Phòng nhận được tin cháy xảy ra tại số nhà 1/1/50 đường Lê Thánh Tông, quận Ngô Quyền. Ngay sau khi nhận được tin cháy, Phòng Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn cứu hộ TP. Hải Phòng phối hợp với Đội PCCC Công an quận Ngô Quyền và Công an phường Máy Tơ xuống ngay hiện trường để nắm bắt tình hình, hỗ trợ trong công tác đảm bảo an ninh trật tự; Báo cho điện lực Ngô Quyền để cắt điện khu vực cháy để phục vụ công tác an toàn khi tổ chức chữa cháy.

Cùng với đó, 2 xe chữa cháy và 1 xe chỉ huy được điều đến hiện trường dập lửa theo chỉ đạo của Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn, Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ. Lúc lực lượng chữa cháy có mặt tại hiện trường, đám cháy xảy ra ở tầng lửng của ngôi nhà (nhà có 4 tầng, 1 tum, nằm trong ngõ hẹp). Đám cháy đã phát triển lớn trong ngôi nhà, khói khí độc bao trùm, ảnh hưởng đến việc thoát nạn.

Tại hiện trường, những người xung quanh đã kịp thời cứu hai cháu bé qua lối ban công của nhà hàng xóm xuống tầng 1, hai cháu được sơ cấp cứu, rồi đưa đi cấp cứu. Lúc này, trong nhà còn 3 người (2 vợ chồng chủ nhà và con út tầm 2- 3 tuổi) vẫn còn bị mắc kẹt.

Lực lượng chữa cháy đã chia làm 3 mũi, trèo lên tầng 3 căn nhà, phát hiện người vợ ôm con nhỏ đã ngất xỉu nằm dưới sàn; sau đó người chồng cũng được phát hiện ngất xỉu ở tầng 4. Ngay lập tức, lực lượng chữa cháy cùng với hàng xóm, đưa 3 người xuống đất, sơ cấp cứu rồi đưa đi cấp cứu tại bệnh viện. Theo những nhân chứng tại hiện trường, nếu không được cứu kịp thời, 3 nạn nhân có nguy cơ tử vong rất cao.

Hiện tại, hai vợ chồng nạn nhân là anh Bình, chị Luận đang được cấp cứu tại Bệnh viện Việt Tiệp (Hải Phòng), 3 cháu nhỏ đang được cấp cứu tại Bệnh viện Nhi Hải Phòng. Theo yêu cầu của gia đình, vợ chồng anh Bình được đưa đi Hà Nội cứu chữa.

Ngay trong sáng 22/10, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, Công an TP. Hải Phòng đã đến thăm hỏi, động viên gia đình anh Bình, chị Luận, động viên gia đình yên tâm chữa trị.

Đại tá Phạm Viết Dũng – Phó Giám đốc Công an TP. Hải Phòng cho biết: Các lực lượng chữa cháy đã rất nhanh chóng, mưu trí, cùng với những người dân xung quanh, kịp thời cứu được cả gia đình 5 người trong đám cháy. Cũng may, căn nhà không làm lồng sắt “chuồng cọp” phía trước nhà, nên việc tiếp cận các phòng được thuận tiện hơn.

Với tinh thần đó,  Công an TP. Hải Phòng đã biểu dương, khen thưởng Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ, Công an quận Ngô Quyền, Công an phường Máy Tơ và 3 công dân là hàng xóm nhà bị cháy vì đã có công trong việc kịp thời chữa cháy, cứu người.

Được biết, từ đầu năm đến nay, Hải Phòng xảy ra nhiều vụ cháy, các lực lượng chữa cháy thành phố đã cứu được 45 người thoát hiểm trong các vụ hỏa hoạn. (Laodong.vn 22/10, Mai Chi; Daidoanket.vn 22/10)

Hai công nhân Hải Phòng được hỗ trợ xây nhà Mái ấm Công đoàn

Hải Phòng - Liên đoàn Lao động TP. Hải Phòng, Công đoàn Khu Kinh tế thành phố vừa tổ chức trao tặng kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà Mái ấm Công đoàn cho 2 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Trường hợp được hỗ trợ xây nhà Mái ấm Công đoàn là anh Nguyễn Quang Thái (Tổ 1, phường Vạn Hương, quận Đồ Sơn), hiện là công nhân Công ty TNHH Cheng-V.

Cả 2 vợ chồng anh Thái đều là công nhân, mức thu nhập thấp. Cả gia đình anh gồm 5 người đang sống trong căn nhà chật hẹp, xuống cấp. Anh Thái xây dựng ngôi nhà trên diện tích 35 m2, kinh phí dự kiến hơn 180 triệu đồng. Trong đó, 40 triệu đồng kinh phí hỗ trợ của Quỹ Mái ấm Công đoàn - Liên đoàn Lao động Hải Phòng.

Một trường hợp nhận 30 triệu đồng kinh phí hỗ trợ nhà Mái ấm Công đoàn là chị Đồng Thị Luyến (thôn Tây giữa, Dương Quan, Thủy Nguyên, công nhân Công ty TNHH Regina Miracle International Việt Nam). Chồng chị Luyến làm lao động tự do, công việc không ổn định, thu nhập hàng tháng thấp. Vợ chồng chị Luyến đang ở cùng 2 con nhỏ và mẹ già ốm đau trong ngôi nhà cấp 2 chật hẹp. Nguyện vọng gia đình muốn xây lại ngôi nhà cấp 4 để ở với diện tích 50m2, kinh phí khoảng 200 triệu đồng.

Trao kinh phí cho người lao động, đại diện lãnh đạo Liên đoàn Lao động TP. Hải Phòng động viên người lao động sớm ổn định cuộc sống trong ngôi nhà mới, yên tâm lao động, gắn bó với doanh nghiệp. Nhân dịp này, Công đoàn Khu kinh tế Hải Phòng, công đoàn cơ sở có nhiều phần quà ý nghĩa, thiết thực tặng công nhân, lao động. (Laodong.vn 24/10, Mai Dung)

GIÁO DỤC

Hải Phòng: Dạy minh họa môn Nghệ thuật 6, phần Âm nhạc, có 2 Tổng chủ biên dự

Chuyên đề môn Nghệ thuật lớp 6 nội dung Âm nhạc góp phần làm sáng tỏ những băn khoăn, tạo diễn đàn trao đổi để tìm ra phương pháp quản lý và giảng dạy hiệu quả.

Âm nhạc là môn học thuộc lĩnh vực giáo dục nghệ thuật thông qua nội dung và hình thức học tập đa dạng tạo cơ hội cho học sinh trải nghiệm và phát triển các lưu lượng thẩm mỹ đặc thù như thể hiện âm nhạc, cảm thụ âm nhạc, ứng dụng và sáng tạo âm nhạc. Đồng thời, góp phần phát hiện và bồi dưỡng những học sinh có năng khiếu âm nhạc.

Theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018, môn Nghệ thuật nội dung Âm nhạc được dạy từ cấp tiểu học đến cấp trung học phổ thông.

Đối với chương trình ở cấp tiểu học và trung học cơ sở, môn học này trang bị cho học sinh những kiến thức cơ bản về âm nhạc vừa mang tính kế thừa vừa có những đổi mới căn bản hướng tới mục tiêu phát triển năng lực, phẩm chất học sinh.

Tiếp cận chương trình mới, đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên ở các trường trên địa bàn TP. Hải Phòng không khỏi có những băn khoăn, trăn trở.

Nhằm tháo gỡ những khó khăn của giáo viên, ngày 23/10, Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng tổ chức Chuyên đề cấp thành phố: “Dạy học môn Nghệ thuật nội dung Âm nhạc theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018” năm học 2021 – 2022.

Chuyên đề có sự tham dự trực tuyến của thầy Hoàng Long – Tổng Chủ biên kiêm Chủ biên sách giáo khoa Âm nhạc 6, bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống; Tổng Chủ biên kiêm Chủ biên sách giáo khoa Âm nhạc 6, bộ sách Cánh Diều.

Tại điểm cầu trung tâm ở Hải Phòng có ông Bùi Văn Kiệm – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; ông Đỗ Văn Lợi – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; đại diện quận Ngô Quyền và quận Lê Chân cùng ban giám hiệu, giáo viên dạy môn Nghệ thuật lớp 6 nội dung Âm nhạc.

Chuyên đề gồm hai tiết dạy minh họa của cô giáo Nguyễn Thị Thanh Hà và học sinh trường Trung học cơ sở Đà Nẵng (quận Ngô Quyền), cô giáo Lê Thị Hà và học sinh lớp trường Trung học cơ sở Võ Thị Sáu (quận Lê Chân).

Tiết dạy minh họa của cô giáo Nguyễn Thị Thanh Hà với chủ đề “Biết ơn thầy cô” bộ sách Cánh Diều, học sinh được thưởng thức âm nhạc, ôn tập bài hát trong tiết học trước và trải nghiệm, khám phá âm nhạc.

Mở đầu tiết học, cô giáo Thanh Hà mời đến lớp học nghệ sĩ Đàn Tranh và nghệ nhân dân gian Đàn Đáy để học sinh tìm hiểu sâu hơn về nguồn gốc, cấu tạo, cách chơi hai loại nhạc cụ trên.

Qua đó, học sinh cảm nhận được âm sắc của nhạc cụ, thưởng thức màn hòa tấu của 6 loại nhạc cụ dân tộc. Trong phần ôn tập bài hát, cô và trò cùng hát vang bài hát Bụi phấn với giai điệu sâu lắng, truyền cảm, thể hiện tình cảm, sự tri ân của học sinh với thầy, cô giáo.

Đi sâu vào tìm hiểu bài hát, học sinh nhận biết tốt hơn tiết tấu, nhịp phách của bài Bụi phấn cũng như áp dụng âm hình, tiết tấu cho bài hát khác trong phần "trải nghiệm và khám phá".

Đến tiết học của cô giáo Lê Thị Hà và học sinh trường Trung học cơ sở Võ Thị Sáu, những kiến thức về bài hát “Những ước mơ” của nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện trong Bộ sách Kết nối tri thức được học sinh chủ động tiếp cận thông qua việc thực hiện nhiệm vụ học tập.

Học sinh lớp được chia làm 3 nhóm với các nhiệm vụ: thiết kế và điều hành hoạt động mở đầu của tiết học, hoạt động tìm hiểu bài và luyện tập nhạc cụ. Thông qua các trò chơi do học sinh tự thiết kế, không khí lớp học trở nên sôi động hơn. Học sinh thể hiện sự tự tin, kỹ năng biểu diễn trước đám đông và chủ động tiếp cận kiến thức bài học.

Giáo viên sẽ đóng vai trò dẫn dắt, giải đáp những thắc mắc về kiến thức như ký hiệu âm nhạc, thuộc tính âm thanh, âm sắc, cách hát thể hiện được thông điệp của bài hát,…cho học sinh.

Kết thúc tiết học, cô và trò cùng nhau biểu diễn bài hát “Những ước mơ”, đồng thời truyền tải thông điệp về hòa bình thế giới.

Theo đại diện Phòng Giáo dục và Đào tạo các quận, huyện của Hải Phòng, hai tiết dạy minh họa trên là cơ sở để tham khảo về cách thiết kế hoạt động dạy học môn Nghệ thuật lớp 6 nội dung Âm nhạc hiệu quả.

Đảm bảo đáp ứng được nhiệm vụ tích hợp lý thuyết âm nhạc, nội dung phân hóa và kỹ năng thực hành nhạc cụ, hợp xướng. (Giaoduc.net.vn 24/10, Phạm Linh; Giaoducthoidai.vn 23/10)

Á khoa trường Đại học Hải Phòng ước mơ trở thành giáo viên dạy Toán từ nhỏ

Đỗ Thu Ngân nỗ lực học tập và thành công đạt Á khoa ngành Sư phạm Toán trường Đại học Hải Phòng, tiến gần hơn với ước mơ trở thành giáo viên.

Trong kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông vừa qua, Trần Thu Ngân (sinh năm 2003) xuất sắc giành 8,6 điểm môn Toán; 9,2 điểm môn tiếng Anh; 8,25 điểm môn Vật lý và trở thành Á khoa ngành Sư phạm Toán của Trường Đại học Hải Phòng.

Chia sẻ với phóng viên, Thu Ngân chi biết, từ nhỏ em đã ấp ủ ước mơ trở thành một giáo viên dạy Toán. Bởi vậy, thành công đỗ ngành Sư phạm Toán là dấu mốc quan trọng đưa em đến gần hơn với ước mơ của mình.

Trò chuyện cùng Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, Thu Ngân chia sẻ: “Em sinh ra trong gia đình có truyền thống nghề giáo, đặc biệt mẹ và chị gái của em đều là giáo viên dạy Toán. Từ thời còn đi học thấy các anh, chị rồi học sinh khóa dưới đều rất thích tiết học của mẹ khiến em rất tự hào. Có lẽ do mẹ em luôn tâm huyết, đầu tư vào phương pháp giảng dạy và sẵn sàng lắng nghe tâm sự, vướng mắc của học sinh bất cứ lúc nào nên ai cũng muốn theo học mẹ. Mẹ đã trở thành nguồn cảm hứng, động lực theo đuổi nghề giáo của chị gái em và hiện tại là em.

Được truyền cảm hứng từ người thân cùng sự yêu thích với bộ môn Toán, em luôn nhắc nhở bản thân phải học tập chăm chỉ, không ngừng trau dồi bản thân để trở thành giáo viên giống mẹ. Khi biết điểm thi và trở thành Á khoa ngành Sư phạm Toán, thực sự em rất bất ngờ và vui sướng”.

Khi đặt câu hỏi “Bản thân em có bao giờ đắn đo về sự lựa chọn của mình khi ngành sư phạm hiện nay không nằm trong top các ngành hot”?”, Thu Ngân cho biết: “Trái với mọi người, em thấy đây là một nghề rất cao cả. Em hạnh phúc khi có cơ hội dẫn dắt những mầm non tương lai của đất nước trở thành những con người tốt về cả tri thức và nhân cách. Cũng như các thầy cô đã dạy dỗ em nên người vậy, em không muốn phụ sự mong đợi của mọi người”.

Để chạm tới ước mơ, suốt quãng thời gian học trung học phổ thông Thu Ngân luôn nghiêm túc học tập, tự lập ra kế hoạch tỉ mỉ cho từng môn học. Ngoài đảm bảo nắm vững kiến thức cơ bản trên lớp, em còn tìm tòi những bài tập nâng cao để thử thách giới hạn của bản thân.

“Trong 3 môn thi chính Toán, Lý, Anh, em học tốt nhất môn Toán. Với môn toán, bí quyết học tập đơn giản mà hiệu quả nhất với em là làm càng nhiều đề càng tốt. Kỹ năng làm bài rất quan trọng khi học toán. Có thể lúc đầu làm đề mất cả tiếng đồng hồ nhưng cứ kiên trì thì kỹ năng sẽ được cải thiện. Khi làm quen được với nhiều dạng đề, giải quyết bài nhanh và thành thạo, các bạn hoàn toàn có thể tự tin trong kỳ thi dù nhỏ hay lớn” Thu Ngân cho biết.

Thu Ngân chia sẻ thêm, em mong muốn ghi nhớ mọi khoảnh khắc khi được gắn bó với trường học. Mỗi kỷ niệm thời học sinh đều trân quý với Thu Ngân: “Kỷ niệm đáng nhớ nhất của em là những tối ở lại trường và học nhóm cùng các bạn. Dù giai đoạn ôn thi nước rút có mệt, nhiều áp lực nhưng chúng em ai cũng nỗ lực vì ước mơ của mình. Nhiều khi em cùng các bạn lén mua bim bim, đồ ăn vặt để ngồi nói chuyện phiếm, giải toả căng thẳng và sốc lại tinh thần chuẩn bị cho kỳ thi”.

Hiện tại hay tương lai, trường học sẽ trở thành mái nhà nơi Thu Ngân được thỏa sức thể hiện đam mê với sự nghiệp “trồng người”. (Giaoduc.net.vn 22/10, Phạm Linh)

BÁO ĐỊA PHƯƠNG

Phấn đấu thông xe kỹ thuật cầu Rào và tuyến đường Đông Khê 2 – giai đoạn 1 trước Tết Nguyên đán 2022

Chiều 22/10, đồng chí Nguyễn Đức Thọ, Phó chủ tịch UBND thành phố chủ trì kiểm tra tiến độ Dự án đầu tư xây dựng cầu Rào và Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Đông Khê 2 – giai đoạn 1, đoạn từ ngã tư Nguyễn Bỉnh Khiêm – Văn Cao đến đường Lê Lợi. Cùng kiểm tra có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương và đơn vị liên quan.

Qua kiểm tra thực tế và nghe báo cáo tiến độ các dự án, đồng chí Nguyễn Đức Thọ, Phó chủ tịch UBND thành phố ghi nhận và đánh giá cao Ban quản lý dự án đầu tư các công trình giao thông Hải Phòng, chính quyền các địa phương, nhà thầu và các đơn vị liên quan nỗ lực trong thực hiện Dự án đầu tư xây dựng cầu Rào, bảo đảm tiến độ theo yêu cầu của thành phố. Tuy nhiên, thời điểm cam kết thông xe kỹ thuật công trình cầu Rào tới gần, trong khi khối lượng công việc chưa thực hiện còn nhiều. Đồng chí Nguyễn Đức Thọ yêu cầu các địa phương hoàn thành giải phóng dứt điểm, bàn giao mặt bằng phục vụ thi công. Ban quản lý dự án, các nhà thầu chủ động vật tư, thiết bị, nhân lực, tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi tổ chức thi công. Trong quá trình triển khai thi công, cần chú ý bảo đảm tuyệt đối an toàn lao động và an toàn giao thông đường bộ, đường thủy.

Đối với dự án đầu tư xây dựng đường Đông Khê 2, đồng chí Nguyễn Đức Thọ yêu cầu Ban quản lý dự án, nhà thầu, UBND quận Ngô Quyền rà soát giải quyết dứt điểm các vướng mắc còn lại trong công tác giải phóng mặt bằng, bám sát mặt bằng tổ chức quyết liệt các mũi thi công. Đồng chí yêu cầu Điện lực Ngô Quyền phối hợp với quận Ngô Quyền khẩn trương di dời hệ thống cột điện trên tuyến phục vụ thi công dự án, phấn đấu thông tuyến và đưa vào khai thác trước tết Nguyên đán 2022.

Theo Ban quản lý dự án đầu tư các công trình giao thông Hải Phòng, đối với công trình cầu Rào, hiện nhà thầu hoàn thành thi công 27/28 trụ, mố; đúc 14/20 phân đoạn dầm; hoàn thành 6/8 nhịp nhánh phải; 4/8 nhịp nhánh trái, chế tạo 3.000 tấn cấu kiện thép tại 6 nhà máy. Vòm thép nhịp chính chế tạo được 96%, vòm thép nhịp biên chế tạo đạt 85%, giá trị thực hiện đạt 63% giá trị hợp đồng. Hạ tầng kỹ thuật phía đường Lạch Tray đang được các nhà thầu tháo dỡ, di dời vật kiến trúc hè đường và thi công ngầm hóa hệ thống điện hạ thế. Về mặt bằng, còn vướng tại một số điểm, đoạn tuyến thuộc địa bàn các quận: Ngô Quyền, Lê Chân và Hải An. Hiện, liên danh nhà thầu đang tập trung hơn 300 công nhân và phương tiện, thi công không kể ngày đêm, phấn đấu bảo đảm tiến độ cam kết thông xe kỹ thuật công trình cầu vào 23 tháng Chạp.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Đông Khê 2 – giai đoạn 1 hiện công tác giải phóng mặt bằng tuyến đường trục 25 m cơ bản hoàn thành, chỉ còn khoảng 200 m dài chưa bàn giao. UBND quận Ngô Quyền đang tích cực tuyên truyền, vận động các hộ dân đồng thuận. Cùng với công tác giải phóng mặt bằng, nhà thầu tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công. Đến ngày 20-10, nhà thầu thi công được gần 1,3/1,97 km chiều dài tuyến. (Baohaiphong.com.vn 22/10, Ngọc Lan)

Hội Chữ thập đỏ phường Nghĩa Xá, quận Lê Chân: Tổ chức Đại hội đại biểu khóa IV, nhiệm kỳ 2021-2026

Sáng ngày 23/10, Hội Chữ thập đỏ phường Nghĩa Xá, quận Lê Chân tổ chức Đại hội đại biểu Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phường Nghĩa Xá, khóa IV, nhiệm kỳ 2021-2026. Dự Đại hội có ông Bùi Việt Cường, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ quận Lê Chân và lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND phường Nghĩa Xá.

Nhiệm kỳ 2016 – 2021, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) phường Nghĩa Xá đã chung sức, đồng lòng, khắc phục khó khăn, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đề ra. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo đã được Ban chấp hành Hội cụ thể hóa bằng các chương trình, kế hoạch cụ thể. Công tác xây dựng tổ chức Hội được quan tâm thực hiện, trong đó duy trì có hiệu quả hoạt động của 29 chi hội Tổ dân phố và các trường học; số hội viên tăng dần theo từng năm với 1.207 hội viên.

Đặc biệt, công tác cứu trợ xã hội được Hội CTĐ phường xác định là nhiệm vụ trọng tâm, được triển khai một cách toàn diện thông qua Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, qua đó trong nhiệm kỳ Hội CTĐ phường đã vận động và trao tặng 2.919 suất quà, trị giá hơn 670 triệu đồng và 1 tấn gạo.

Bên cạnh đó, thực hiện cuộc vận động “Góp những đồng tiền nhỏ vì nghĩa tình lớn”, Hội CTĐ phường phối hợp chặt chẽ với Ban lãnh đạo chi hội CTĐ các nhà trường tổ chức trao tặng 850 suất  trị giá gần 300 triệu đồng tặng các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, trong nhiệm kỳ 2016-2021, Hội CTĐ phường đã trợ dưỡng thường xuyên cho 45 đối tượng, trị giá hơn 117 triệu đồng và 2.640 kg gạo; trợ dưỡng đột xuất và ủng hộ các vận động khác hơn 225 triệu đồng. Tổng giá trị nhân đạo nhiệm kỳ 2016 – 2021 là hơn 1,3 tỷ đồng và 2.640 kg gạo.

Công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng được Hội CTĐ phường quan tâm phối hợp với các cơ sở y tế tổ chức tiêm chủng mở rộng, khám bệnh miễn phí cho trên 250 lượt người; tăng cường tuyên truyền phòng chống bệnh mùa hè, an toàn thực phẩm, đặc biệt là công tác tuyên truyền phòng chống dịch Covid 19 tại các điểm chốt dịch của các Tổ dân phố. 

Đại hội đã lựa chọn và bầu 11 đồng chí vào Ban Chấp hành Hội Chữ thập đỏ phường, khóa IV, nhiệm kỳ 2021-2026, bầu Đoàn đại biểu đi dự Đại hội cấp trên. Kỳ họp thứ nhất Ban chấp hành đã bầu Ban Thường vụ, Ban kiểm tra, Chủ tịch danh dự và bầu ông Nguyễn Đức Hùng tái trúng cử chức danh Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Nghĩa Xá khóa IV, nhiệm kỳ 2021 – 2026. (Anhp.vn 23/10, Thái Bình)

Công an xã Tân Trào (Kiến Thụy): Chủ động nắm tình hình an ninh trật tự tại địa phương

Nhằm đảm bảo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, ngay từ đầu năm, Công an xã Tân Trào đã chủ động tham mưu với Đảng ủy, UBND xã, Ban chỉ đạo 799 xã xây dựng, triển khai thực hiện các kế hoạch đảm bảo ANCT, TTATXH; thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch Covid -19 trong tình hình mới tại địa phương.

Với vai trò là lực lượng nòng cốt, Công an xã Tân Trào đã chủ động nắm tình hình an ninh, tín ngưỡng, tôn giáo tại địa phương; chủ động đến các cơ sở tín ngưỡng (đình, chùa,…) trên địa bàn, gặp gỡ, trao đổi với đại diện cơ sở những nội dung liên quan đến công tác bảo đảm an ninh trật tự, qua đó chưa phát hiện vấn đề phức tạp.

Trong thời gian qua, lực lượng Công an xã đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, tăng cường tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân nêu cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng ngừa tội phạm từ sớm, từ xa thông qua hệ thống loa phát thanh, niêm yết thông tin ở những địa điểm công cộng như nhà văn hóa, UBND xã, chợ, trường học, doanh nghiệp,… để nhân dân nắm rõ, phát hiện và tố giác tội phạm cho cơ quan Công an.

Trong 10 tháng của năm 2021, Công an xã Tân Trào đã kịp thời đấu tranh, xử lý 11 vụ việc liên quan đến ANTT, trong đó có 4 vụ đánh bạc, 2 vụ đốt pháo, 2 vụ đánh nhau, 1 vụ trộm cắp tài sản, 2 vụ TNGT; xử phạt 44 trường hợp, thu nộp Kho bạc Nhà nước  32.525.000 đồng. Đồng thời, tham mưu lập 4 hồ sơ giáo dục tại xã đối với 4 đối tượng, lập hồ sơ đưa 2 đối tượng đi cai nghiện bắt buộc,…

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid -19, Công an xã Tân Trào đã tăng cường tuần tra, quản lý chặt chẽ di biến động dân cư, nhất là người dân từ các tỉnh, thành khác vào địa phương; kịp thời tham mưu xử lý 4 trường hợp vi phạm quy định về cách ly y tế, thu nộp Kho bạc Nhà nước 10.500.000 đồng.

Ngoài ra, trong đợt cao điểm thu hồi vũ khí – vật liệu nổ - công cụ hỗ trợ, pháo và đèn trời, Công an xã đã vận động nhân dân thu hồi 2 quả pháo nổ và 20 viên đạn K54.

Trong những tháng cuối năm, để đảm bảo tình hình ANTT tại địa phương, Công an xã Tân Trào xác định tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức chính trị, tinh thần cảnh giác và ý thức trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân trước âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các thế lực thù địch và các loại tội phạm.

Chủ động nắm chắc tình hình, giải quyết các vụ việc liên quan đến ANTT ngay từ cơ sở, không để phức tạp, kéo dài. Xây dựng và củng cố phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” trên cơ sở những mô hình phù hợp; phối hợp chặt chẽ với các Đội nghiệp vụ của Công an huyện trong công tác phòng ngừa, đấu tranh trấn áp tội phạm. (Anhp.vn 24/10, Liêm Đoàn)

ĐIỂM TIN ĐÃ ĐƯA

Cứu 3 cháu bé từ đám cháy nhà cao tầng ở Hải Phòng

Sáng 22/10, Công an TP. Hải Phòng thông tin Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ vừa kịp thời cứu 5 người trong đám cháy tại ngôi nhà 4 tầng ngõ 50 Lê Thánh Tông, phường Máy Tơ, quận Ngô Quyền TP. Hải Phòng. (Laodong.vn 22/10, Mai Dung; Phapluatplus.vn 22/10; Baophapluat.vn 22/10)

Xây dựng Đại học Hàng hải Việt Nam trở thành trung tâm đào tạo chất lượng cao

Sáng 21/10, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam tổ chức Lễ khai giảng năm học 2021 – 2022, chào đón các tân sinh viên khóa 62 tựu trường. Tới tham dự buổi lễ có ông Nguyễn Xuân Sang - Ủy viên Ban cán sự Đảng, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải; ông Đỗ Nga Việt - Ủy viên Ban cán sự Đảng, Chủ tịch Công đoàn Giao thông vận tải Việt Nam. (Giaoduc.net.vn 21/10, Phạm Linh)./.

 

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn