Điểm báo hằng ngày về Hải Phòng (ngày 14/10/2021)

 

THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN DỊCH COVID-19

Hải Phòng giao trách nhiệm phòng, chống dịch cho cấp cơ sở

Công tác phòng, chống dịch của Hải Phòng trong thời gian tới được nhận định sẽ phải đối diện với các nguy cơ cao hơn trước do thành phố đã nới lỏng các biện pháp phòng, chống dịch.

Chiều 13/10, Ủy ban nhân dân TP. Hải Phòng họp trực tuyến với các sở, ngành, địa phương về công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Tại hội nghị, đại diện ngành Y tế, Giao thông Vận tải, các quận, huyện báo cáo và nhận định, công tác phòng, chống dịch của Hải Phòng trong thời gian tới sẽ phải đối diện với các nguy cơ cao hơn trước do thành phố đã nới lỏng các biện pháp phòng, chống dịch.

Để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, Tổ phản ứng nhanh phòng, chống dịch COVID-19 của thành phố đề nghị các địa phương phải kiểm soát tốt việc cách ly y tế tại nhà, nhất là những gia đình không đủ điều kiện về cơ sở vật chất. Trường hợp cần thiết phải đưa đến nơi cách ly y tế tập trung.

Đại diện Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng đề xuất với lãnh đạo TP. Hải Phòng cần có quy định rõ, cụ thể hơn để các bến xe tiếp nhận hành khách từ các tỉnh về và chỉ chọn 1-2 bến xe có đủ điều kiện tiếp nhận.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Trần Lưu Quang yêu cầu, thời gian tới, cán bộ cơ sở phải làm tốt ba việc là: kiểm soát cách ly tại nhà, theo dõi tình trạng của người về từ vùng có dịch và kịp thời phát hiện những yếu tố bất ổn trên địa bàn.

Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, người đứng đầu phải sâu sát tình hình, kịp thời phát hiện các trường hợp nguy cơ, có biện pháp ứng phó kịp thời. Quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, xuất hiện khó khăn vướng mắc cần báo cáo kịp thời để thành phố có giải pháp.

Theo Bí thư Thành ủy, thành phố đang triển khai các biện pháp để có nguồn vaccine sớm nhất tiêm cho nhân dân.

Kết luận buổi họp, Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP. Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng cho biết, thành phố sẽ nới lỏng biện pháp phòng, chống dịch, trong đó có các yêu cầu liên quan đến cách ly tập trung, cách ly tại nhà.

Thành phố đã đồng ý mở các chuyến bay, cho phép chạy tàu khách tuyến Hà Nội-Hải Phòng, thực hiện tiếp nhận hành khách từ các địa phương trên các tuyến cố định liên tỉnh bằng xe ôtô. Trong khi đó, tỷ lệ người dân được tiêm vaccine chưa cao, vì vậy nguy cơ bùng phát dịch ở Hải Phòng thời gian tới là rất lớn. Thành phố phải xác định công tác chống dịch cao hơn một bước so với trước đây.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân TP. Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng nhấn mạnh, biện pháp quan trọng nhất trong công tác phòng, chống dịch thời gian tới tập trung vào cơ sở như thôn, tổ dân phố. Các địa phương quan tâm giám sát người từ vùng dịch về, khi có ca dương tính phải phong tỏa nhanh, gọn và triệt để.

Ngành Kế hoạch và Đầu tư xây dựng kế hoạch ứng phó; ngành Y tế và các đơn vị tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, báo cáo về thành phố. Trong trường hợp cần thiết, Hải Phòng sẽ tổng hợp ý kiến, đề xuất Chính phủ để có giải pháp phòng, chống dịch hiệu quả nhất.

Ngày 13/10, Hải Phòng ghi nhận thêm 1 ca mắc COVID-19 là anh N.Q.K, ở quận Dương Kinh, là thuyền viên từ nước ngoài về, đã được cách ly y tế tập trung tại Thành phố Hồ Chí Minh 14 ngày, sau đó về cách ly tại nhà. Ngày 12/10, anh N.Q.K được lấy mẫu xét nghiệm tại Bệnh viện Vinmec; sáng 13/10, anh có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Ngay sau khi nhận được thông tin về trường hợp của anh N.Q.K, ngành Y tế đã lấy mẫu xét nghiệm lại gửi về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố để xét nghiệm và có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp cơ sở 2.

Các lực lượng chức năng đã tiến hành phong tỏa, phun khử khuẩn nhà bệnh nhân, đồng thời tiến hành truy vết, xác định 3 trường hợp liên quan. Qua lấy mẫu xét nghiệm, hai trường hợp có kết quả âm tính, một trường hợp là lái xe taxi đưa bệnh nhân từ chốt kiểm soát về nhà đang chờ kết quả.

Hiện các trường hợp này đã được đưa đi cách ly tập trung tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp cơ sở 2. (TTXVN/VietnamPlus.vn 13/10, Minh Thu; Vov.vn 13/10)

Hải Phòng ghi nhận trường hợp mắc Covid-19 đã hoàn thành cách ly tập trung

Hiện bệnh nhân đang được cách ly, điều trị và các lực lượng chức năng đã tiến hành phong tỏa, phun khử khuẩn khu vực nhà bệnh nhân, tiến hành truy vết, xác định 3 trường hợp liên quan.

Ngày 13/10, Hải Phòng ghi nhận thêm 1 ca mắc Covid-19 là trường hợp thuyền viên từ Trung Quốc về, đã hoàn thành cách ly y tế tập trung 14 ngày và đang cách ly tại nhà. Trường hợp vừa được ghi nhận mắc Covid-19 tại Hải Phòng là anh N.Q.K, thuyền viên công ty SMR Hải Phòng, thường trú phường Đa Phúc, quận Dương Kinh, Hải Phòng.

Ngày 23/9, anh N.Q.K từ Trung Quốc về, lên bờ tại Vũng Tàu và cách y 14 ngày tại TP.HCM. Ngày 7/10, anh K. hoàn thành cách ly tập trung, xét nghiệm SAR-CoV-2 âm tính và trở về Hải Phòng. Ngày 10/10, về tới chốt kiểm soát dịch bệnh tại Cao tốc Hà Nội - Hả Phòng, anh K. khai báo y tế và được chốt gọi xe taxi chở về Trạm y tế phường Đa Phúc, sau đó được UBND phường và Trạm Y tế phường Đa Phúc hướng dẫn cách ly tại nhà. Ngày 12/10, anh N.Q.K lấy mẫu xét nghiệm tại Bệnh viện Vinmec; kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Ngay sau khi nhận được thông tin về trường hợp của anh N.Q.K, ngành Y tế Hải Phòng đã lấy mẫu xét nghiệm lại gửi về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố để xét nghiệm, kết quả khẳng định anh N.Q.K dương tính với SARS-CoV-2. Bệnh nhân đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp cơ sở 2.

Các lực lượng chức năng TP. Hải Phòng đã tiến hành phong tỏa, phun khử khuẩn khu vực nhà bệnh nhân, tiến hành truy vết, xác định 3 trường hợp liên quan, đã lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả 2 trường hợp có âm tính, 1 trường hợp lái xe taxi đưa bệnh nhân từ chốt về nhà đang chờ kết quả. Hiện các trường hợp này đã được đưa đi cách ly tập trung tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp cơ sở 2. (Vov.vn 13/10, Thanh Nga)

Hải Phòng: Triển khai công tác phòng chống dịch đón khách từ sân bay Tân Sơn Nhất

Chiều 13/10, chuyến bay đầu tiên từ sân bay Tân Sơn Nhất ra Cảng hàng không quốc tế Cát Bi hạ cánh với 119 hành khách. Tổ phản ứng nhanh phòng chống dịch Covid-19 TP. Hải Phòng yêu cầu các lực lượng phòng chống dịch khẩn trương, nghiêm túc thực hiện một số nội dung.

Trong đó, bà Phạm Thu Xanh – Tổ trưởng Tổ phản ứng nhanh phòng chống dịch Covid-19 TP. Hải Phòng yêu cầu Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế khẩn trương phối hợp với sân bay Cát Bi và Cảng vụ hàng không, lấy danh sách (họ tên, địa chỉ, số điện thoại) những hành khách lưu trú tại Hải Phòng chuyển cho các quận, huyện để quản lý chặt chẽ.

Những hành khách đi từ Thành phố Hồ Chí Minh tương ứng với khu vực màu vàng trên bản đồ của Cổng thông tin điện tử Bộ Y tế, do vậy những trường hợp này về địa phương sẽ áp dụng cách ly tại nhà, lấy mẫu xét nghiệm ngay vào ngày thứ 2 và ngày thứ 7. Đây là những đối tượng nguy cơ rất cao, vì vậy các địa phương kiểm tra các điều kiện cách ly tại nhà, nếu không đủ điều kiện (phòng riêng của cá nhân) phải niêm phong, quản lý cả nhà đó và chờ kết quả xét nghiệm. Đối với những trường hợp kiểm tra đủ điều kiện cách ly tại nhà thì yêu cầu địa phương, giám sát việc tuân thủ cách ly tại nhà, tại phòng riêng của cá nhân đó theo đúng quy định.

Tất cả những gia đình có người từ Thành phố Hồ Chí Minh về cách ly tại nhà, đề nghị tất cả các địa phương treo biển thông báo để giám sát và hạn chế tối đa việc tiếp xúc của những người xung quanh trong quá trình hoàn thiện việc xét nghiệm theo quy định.

TP. Hải Phòng đã cơ bản vượt qua làn sóng dịch thứ tư. Đây là giai đoạn Chính phủ chỉ đạo mở cửa đường hàng không nội địa, đường sắt, đường bộ, thành phố tuân thủ chỉ đạo, tuy nhiên các bước triển khai phải hết sức chặt chẽ, tuyệt đối không chủ quan, sơ suất, ảnh hưởng đến thành quả chống dịch của địa phương trong gần 2 năm qua.

Hiện nay, TP. Hải Phòng mới chỉ đạo việc kiểm soát hành khách của các chuyến bay nội địa đến sân bay Cát Bi và hành khách di chuyển trên các chuyến tàu đường sắt đến ga Hải Phòng, việc kiểm soát 2 nhóm đối tượng này đi theo 2 Văn bản 7611/UBND-VX và 7694/UBND-VX. Riêng đối với vận chuyển hành khách đường bộ TP. Hải Phòng chưa có sự thay đổi, đề nghị 11 chốt cửa ngõ liên ngành thành phố vẫn thực hiện theo Văn bản 7068/UBND-VX để đảm bảo an toàn tuyệt đối trong giai đoạn hiện nay.

Tổ trưởng Tổ phản ứng nhanh đề nghị các lực lượng phòng chống dịch của thành phố nghiên cứu triển khai thực hiện đảm bảo tuyệt đối an toàn không để lây lan dịch bệnh và tiếp tục giữ vững thành quả chống dịch của thành phố, đồng thời đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin để kịp có miễn dịch cộng đồng vào cuối năm 2021. (Baoxaydung.com.vn 13/10, Đăng Hùng)

Hải Phòng: Người về từ vùng đỏ bằng xe khách không phải cách ly tập trung

Người từ vùng dịch đến Hải Phòng bằng xe khách, tàu hỏa nếu đủ điều kiện sẽ không phải cách ly tập trung.

Ngày 13/10, UBND TP. Hải Phòng ban hành quy định về kiểm soát người đi bằng phương tiện vận tải hành khách đường bộ vào Hải Phòng với nội dung người từ vùng dịch đủ điều kiện không phải cách ly tập trung mà chỉ cách ly tại nhà 7 ngày.

Theo đó, Hải Phòng thực hiện tiếp nhận hành khách về từ các địa phương trên các tuyến cố định liên tỉnh bằng xe ô tô. Trong đó, hành khách đi từ địa phương, khu vực có nguy cơ và bình thường mới chỉ phải thực hiện khai báo y tế theo quy định, tuân thủ 5K, có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên xe ô tô.

Người trở về từ các địa phương nguy cơ hoặc bình thường mới thì thực hiện tự theo dõi sức khỏe 14 ngày và lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR vào ngày thứ 7. Nếu có triệu chứng ho, sốt, đau họng, khó thở... thì phải thông báo ngay đến cơ quan y tế địa phương để được tư vấn, hỗ trợ.

Đối với hành khách đi từ địa phương hoặc khu vực có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao phải tiêm đủ liều vaccine phòng, chống COVID-19 (liều cuối đã tiêm ít nhất 14 ngày) hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng (có giấy xác nhận, giấy ra viện). Tuy nhiên, quy định này không áp dụng đối với người dưới 18 tuổi.

Người đến từ địa phương có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao cũng phải có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên xe ô tô và thực hiện khai báo y tế, tuân thủ 5k.

Người đến từ vùng nguy cơ rất cao, nguy cơ cao (vùng màu đỏ, vùng màu cam, vùng màu vàng) được công bố trên Trang thông tin điện tử Bộ Y tế thực hiện cách ly tại nhà 7 ngày, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR ngày thứ 2 và ngày thứ 7.

TP. Hải Phòng yêu cầu các bến xe, trạm dừng nghỉ phải xây dựng phương án đón, trả khách ra vào bến, trạm dừng nghỉ đảm bảo an ninh trật tự, các quy định về phòng chống dịch, đồng thời bố trí điểm khai báo y tế, phòng cách ly y tế để cách ly trường hợp nghi ngờ. Các khu vực bán vé, phòng chờ cũng phải đảm bảo giãn cách và các yêu cầu về phòng chống dịch COVID-19.

Bến xe thực hiện tiếp nhận thông tin hành khách trên các chuyến xe cung cấp thông tin cho các địa phương để chủ động áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp cho hành khách khi trở về địa phương.

TP. Hải Phòng yêu cầu UBND các quận huyện thành lập chốt kiểm soát phòng chống dịch COVID-19 tại bến xe để kiểm tra chặt chẽ đối với người và phương tiện đi, đến bến xe, thực hiện sàng lọc và phân loại những người trên các chuyến xe ô tô đến Hải Phòng. Nếu phát hiện các trường hợp có ho sốt, khó thở, mệt mỏi... thì chuyển hành khách tới Cơ sở 2 Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp để được khám và xử trí kịp thời.

Các quận huyện cũng phối hợp với bến xe để tiếp nhận thông tin hành khách trên các chuyến xe về Hải Phòng, chủ động áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp cho hành khách tại địa phương. Các quận huyện tiếp nhận danh sách hành khách về theo dói sức khỏe, cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú trên địa bàn, thực hiện quản lý chặt chẽ các trường hợp này, đồng thời phối hợp ngành y tế lấy mẫu xét nghiệm, không để lây lan dịch ra cộng đồng.

Trước đó, trong các ngày 11 và 12/10, TP. Hải Phòng cũng ban hành quy định về kiểm soát người đến TP bằng đường hàng không và đường sắt với các quy định tương tự như đối với kiểm soát hành khách đi bằng phương tiện vận tải đường bộ. (Plo.vn 13/10, Đỗ Hoàng)

Sinh viên Trường Đại học Y Dược Hải Phòng chung tay cùng cả nước chống dịch

Với quyết tâm chung tay cùng cả nước đẩy lùi đại dịch, thầy và trò Trường Đại học Y Dược Hải Phòng đã chủ động triển khai hàng loạt biện pháp rèn nghề, tình nguyện xung phong vào tâm dịch phục vụ Nhân dân.

Với Triết lý giáo dục là: “Lấy người học làm trung tâm - Lấy người bệnh làm trung tâm - Vì sức khỏe cộng đồng”, trong những năm qua, tập thể thầy và trò Trường Đại học Y Dược Hải Phòng đã không ngừng cố gắng trong công tác dạy và học.

Cũng chính là một đơn vị đào tạo về nguồn lực y tế, nên nhà trường đã nhận thức rõ được mức độ nguy hiểm của dịch bệnh Covid19 ngay từ khi có những cảnh báo về tình hình dịch bệnh có dấu hiệu lây lan.

Đảng ủy – Ban Giám hiệu Trường Đại học Y Dược Hải Phòng đã bám sát chỉ đạo của Bộ Y tế và của TP. Hải Phòng, chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch có hiệu quả. Nhà trường đã thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19, gắn trách nhiệm cụ thể cho từng đơn vị với tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Các đội phản ứng nhanh của trường đều do các đồng chí Phó Hiệu trưởng làm đội trưởng, trực tiếp chỉ đạo sẵn sàng hỗ trợ công tác phòng chống dịch.

Cùng với đó, công tác truyền thông, dán pano, áp phích về nguyên nhân, hậu quả và các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 và dịch bệnh mùa đông – xuân được triển khai trong trường với mục đích cho cán bộ giảng viên sinh viên hiểu và biết cách phòng chống.

Ban Giám hiệu nhà trường chỉ đạo bộ môn Hóa dược và kiểm nghiệm, khoa Dược học nghiên cứu bào chế nước rửa tay khô sát khuẩn trang bị cho toàn bộ cán bộ, giảng viên và sinh viên. Đặc biệt, bộ môn Hóa dược và kiểm nghiệm đã nghiên cứu điều chế thành công dung dịch khử khuẩn khẩu trang vải bằng Nano bạc để tạo lớp kháng khuẩn giúp ngăn ngừa sự xâm nhập của virus, vi khuẩn.

Chưa dừng lại ở đó, nhà trường còn mời chuyên gia, lãnh đạo các khoa và bố trí trang thiết bị để tổ chức các buổi hướng dẫn kỹ năng lấy mẫu, truy vết, kỹ năng phòng hộ… cho khoảng 3000 sinh viên. Đồng thời, cử 500 sinh viên tham gia tập huấn kỹ năng tiêm vắc-xin do Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hải Phòng (CDC Hải Phòng) hướng dẫn.

Thạc sĩ Vũ Quang Tuyên – Trưởng Phòng Công tác Chính trị, Bí thư Đoàn trường khẳng định: “Trường Đại học Y Dược Hải Phòng là cơ sở đào tạo cán bộ y tế chất lượng. Ngay từ khi dịch Covid-19 bùng phát, nhà trường luôn chủ động trong mọi tình huống, quyết tâm không để rơi vào tình huống bị động. Sinh viên của trường còn được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tập huấn phòng chống dịch qua hệ thống đào tạo từ xa, từ đó, giúp cho các em có thêm nhiều kỹ năng hơn”.

Trước diễn biến vô cùng phức tạp của dịch Covid-19 tại một số tỉnh thành trong nước, thực hiện lời kêu gọi của Bộ Y tế, Trường Đại học Y Dược Hải Phòng còn cử các Đoàn chi viện, hỗ trợ các địa phương lấy mẫu xét nghiệm, tiêm vắc-xin… góp phần chung tay đẩy lùi đại dịch.

Tính đến nay, nhà trường đã cử 5 Đoàn chi viện (tương đương với 604 cán bộ, giảng viên và sinh viên) cho 4 tỉnh thành, bao gồm: tỉnh Bắc Giang (1 Đoàn); tỉnh Bình Dương (2 Đoàn); Thành phố Hà Nội (1 Đoàn) và Thành phố Hồ Chí Minh (1 Đoàn).

Ngoài việc tham gia hỗ trợ tại các tỉnh thành, sinh viên của Trường Đại học Y Dược Hải Phòng còn tham gia lấy mẫu xét nghiệm tại các chốt tại Hải Phòng, điển hình như tại các huyện: Thủy Nguyên, Vĩnh Bảo và Khu công nghiệp Tràng Duệ, Đồ Sơn…

Em Mạc Nguyễn Quỳnh Trâm (sinh viên lớp Xét nghiệm Y học K9 - vừa tham gia hỗ trợ chống dịch tại tỉnh Bình Dương trở về), chia sẻ: “Trước khi đi, bọn em đã xác định tâm lý là vào tâm dịch thì sẽ có vất vả, nguy hiểm. Tuy nhiên, với quyết tâm cao, bản thân em và các thành viên trong Đoàn đều cố gắng, nên mọi việc cũng trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Ở đó, chúng em có rất nhiều kỷ niệm, ví dụ, những lúc đi xét nghiệm cộng đồng, làm test nhanh có kết quả âm tính, người dân reo hò rất vui, điều đó cũng như tiếp thêm cho chúng em sức mạnh để thực hiện công việc. Còn những trường hợp có kết quả dương tính với Covid-19, nhất là thấy cảnh em bé sơ sinh được mẹ bế đi cách ly… chúng em cảm thấy rất chạnh lòng.

Bản thân em và các thành viên trong Đoàn đều rất may mắn là sức khỏe ổn định, kết quả các lần xét nghiệm đều âm tính. Hiện nay, chúng em đã hoàn thành chương trình học tại nhà trường, nhưng vẫn chưa muốn về quê vì còn đợi nếu được cử đi tham gia hỗ trợ chống dịch lần nữa thì sẽ tham gia tiếp. Chúng em muốn đóng góp thêm công sức nhỏ bé của mình để giúp ích cho đất nước”.

Thạc sĩ Vũ Quang Tuyên chia sẻ: “Do dịch bệnh rất phức tạp nên công tác lựa chọn thành viên của các Đoàn chi viện được nhà trường chọn lựa rất kỹ lưỡng, Trưởng Đoàn phải là thầy cô dày dặn kinh nghiệm. Hơn nữa, nhà trường cũng xác định phương châm dạy học là cầm tay chỉ việc, nên sinh viên sau khi học xong đều biết làm ngay. Chính vì vậy, các Đoàn tham gia chi viện tại các tỉnh thành đều được lãnh đạo địa phương ghi nhận và đánh giá rất cao.

Trước khi đi, nhà trường cũng tổ chức các buổi tiếp xúc, có cả lãnh đạo thành phố đến dự và động viên. Ngoài kinh phí do thành phố hỗ trợ, mỗi thành viên trong đoàn đều được trường hỗ trợ 2 triệu đồng. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ trở về, nhà trường tiếp tục hỗ trợ thêm 3 triệu đồng nữa. Đến nay, đã có 3 Đoàn hoàn thành nhiệm vụ trở về và đều an toàn khỏe mạnh.

Tất cả các thành viên của 5 Đoàn đều chưa được tiêm vắc-xin mũi 2, tuy nhiên, họ đều rất nhiệt tình trong công việc, không có tâm lý rụt rè. Qua các đợt hỗ trợ, đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu với nhiều ý kiến hay, góp phần không nhỏ vào nhiệm vụ phòng chống dịch tại các địa phương cũng như cả nước”. (Tuoitrethudo.com.vn 12/10)

THỜI SỰ - CHÍNH TRỊ

Hải Phòng: Thực hiện nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2021

Ông Trần Lưu Quang - Bí thư Thành ủy Hải Phòng chủ trì Hội nghị Thành ủy lần thứ 5 nghe báo cáo, cho ý kiến về kết quả thực hiện nhiệm vụ 9 tháng đầu năm; nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2021.

Tại hội nghị, các đại biểu thảo luận và đánh giá, 9 tháng đầu năm 2021, Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy và cấp ủy các cấp đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, vận động nhân dân đạt được kết quả tích cực. Trong đó, chú trọng các nhiệm vụ cấp bách, quan trọng, địa bàn trọng điểm để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sát với yêu cầu; kịp thời bổ sung các nội dung theo chỉ đạo của Trung ương và phát sinh từ thực tiễn của Đảng bộ thành phố.

TP. Hải Phòng tiếp tục tập trung cao độ, quyết liệt triển khai các biện pháp kiểm soát tình hình dịch bệnh, không để lây lan trong cộng đồng, thực hiện tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho nhân dân; lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các giải pháp về phát triển kinh tế - xã hội, 9 tháng đầu năm, kinh tế thành phố tiếp tục có sự tăng trưởng, cao hơn mức bình quân chung cả nước và các tỉnh, thành phố khác. Một số chỉ tiêu chủ yếu có mức tăng trưởng khá: Tổng sản sản phẩm trên địa bàn thành phố (GRDP) ước tăng 12,28% (kế hoạch năm tăng 13,5%); chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) ước tăng 19,68% (kế hoạch năm tăng 17%); thu ngân sách nhà nước ước đạt 67.019,28 tỷ đồng, tăng 20,61% (bằng 74,89% dự toán HĐND thành phố giao); kim ngạch xuất khẩu ước đạt 18,54 tỷ USD, tăng 25,52% (bằng 83,13% kế hoạch năm)...

TP. Hải Phòng tiến hành khởi công, khánh thành một số công trình, dự án lớn trong các lĩnh vực giao thông, đô thị, góp phần nâng tầm vị thế và mở đường phát triển cho nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội của thành phố. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, môi trường tiếp tục được quan tâm; an sinh xã hội được bảo đảm. Chính trị, xã hội ổn định, quốc phòng an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, nhân dân tin tưởng, đồng thuận và ủng hộ.

Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng lớn đến đời sống nhân dân và sản xuất kinh doanh, nhất là đối với các ngành dịch vụ, du lịch; một số ngành, lĩnh vực của TP. Hải Phòng có mức tăng trưởng thấp hơn so với cùng kỳ. Tiến độ giải phóng mặt bằng và thi công tại một số dự án đã được thành phố thu hút đầu tư và triển khai xây dựng còn chậm. Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công tại một số địa phương và một số lĩnh vực còn thấp, chưa bảo đảm kế hoạch.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Bí thư Thành ủy Hải Phòng đánh giá 9 tháng đầu năm, thành phố thực hiện kiện toàn một số vị trí cán bộ đảm bảo bộ máy được sắp xếp hợp lý. Từ đó, có đội ngũ lãnh đạo quyết liệt hơn. Qua đó, từ thành phố đế các địa phương, đơn vị đã tập trung cao lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện tốt “mục tiêu kép” là vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Thành phố triển khai các biện pháp kiểm soát tình hình dịch bệnh, không để lây lan trong cộng động, thực hiện tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho nhân dân. Tăng trưởng kinh tế thành phố vẫn đạt mức cao so với bình quân chung cả nước. Trong công tác xây dựng Đảng, đã xử lý, khắc phục từng bước những vụ việc còn tồn tại mà các Đoàn kiểm tra của Trung ương đã chỉ ra.

Bí thư Thành ủy Hải Phòng chỉ ra một số việc còn tồn tại và đề nghị trong 3 tháng cuối năm, các cấp ủy đảng, chính quyền, đơn vị phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, hoàn thành kế hoạch đã đề ra. Thống nhất với các nhóm, nhiệm vụ, giải pháp đã chỉ ra trong báo cáo, đồng chí nhấn mạnh một số nhiệm vụ, đó là: Phải tiếp tục kiểm soát tốt dịch bệnh, duy trì tốc độ phát triển kinh tế; thực hiện tốt điều chỉnh quy hoạch chung của thành phố; tập trung các công việc liên quan để trình Quốc hội thông qua Đề án về một số cơ chế, chính sách mới có tính đột phá, đặng thù cho sự phát triển của TP. Hải Phòng; triển khai ngay các công việc liên quan đến chuyển đổi số; tiếp tục quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường, thu gom, xử lý rác thải, vấn đề thoát nước đô thị, các khu chung cư cũ trên địa bàn... (Baoxaydung.com.vn 13/10, Hải Nguyên)

Cử tri TP. Hải Phòng đề nghị xem xét nâng mức bội chi ngân sách hàng năm cho TP. Hải Phòng

Vừa qua, Bộ Tài chính đã có văn bản số 11453/BTC-NSNN gửi Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng liên quan đến việc trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới sau Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khóa XV.

Trước đó, Bộ Tài chính đã nhận được kiến nghị của cử tri TP. Hải Phòng do Ban Dân nguyện chuyển tới tại Công văn số 277/BDN và Văn phòng Chính phủ chuyển tới tại Công văn số 6230/VPCP-QHĐP.

Theo đó, cử tri đề nghị xem xét giữ ổn định tỷ lệ phần trăm phân chia các khoản thu giữa ngân sách Trung ương và ngân sách TP. Hải Phòng trong thời kỳ ổn định ngân sách giai đoạn 2022-2025 như giai đoạn 2017-2021 để thành phố có nguồn lực ổn định phục vụ đầu tư phát triển, sớm hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/01/2019 của Bộ Chính trị. Bên cạnh đó, Nghị định số 89/NĐ-CP ngày 29/7/2017 của Chính phủ về một số cơ chế tài chính – ngân sách đặc thù đối với TP. Hải Phòng quy định mức dư nợ vay của ngân sách thành phố không vượt quá 40% số thu ngân sách được hưởng theo phân cấp. Tuy nhiên, trong các năm 2018,2019,2020 mức dư nợ vay của TP. Hải Phòng được thông qua rất thấp. Vì vậy, cử tri đề nghị xem xét nâng mức bội chi ngân sách hàng năm cho TP. Hải Phòng.

Trả lời kiến nghị của cử tri, Bộ Tài chính cho biết: Theo quy định tại khoản 2 Điều 40 của Luật Ngân sách nhà nước, tỷ lệ phần trăm (%) phân chia các khoản thu giữa ngân sách các cấp được xác định vào năm đầu thời kỳ ổn định ngân sách mới, trên cơ sở dự toán thu ngân sách nhà nước và dự toán chi cân đối ngân sách địa phương (được xác định theo quy định căn cứ hệ thống nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ chi đầu tư và chi thường xuyên NSNN). Đồng thời, khoản 8, Điều 9 Luật Ngân sách nhà nước cũng quy định: “Sau mỗi thời kỳ ổn định ngân sách, các địa phương phải tăng khả năng tự cân đối, phát triển ngân sách địa phương, thực hiện giảm dần tỷ lệ bổ sung cân đối từ ngân sách cấp trên so với tổng chi ngân sách địa phương hoặc tăng tỷ lệ phần trăm (%) nộp về ngân sách cấp trên đối với các khoản thu phân chia giữa các cấp ngân sách để tăng nguồn lực cho ngân sách cấp trên thực hiện các nhiệm vụ chi quốc gia và phát triển đồng đều giữa các địa phương.”

Đối với TP. Hải Phòng, căn cứ quy định pháp luật về thu ngân sách, căn cứ ước thực hiện thu ngân sách năm 2021, dự kiến mức độ phát triển kinh tế -xã hội trên địa bàn thành phố, Bộ Tài chính đã làm việc và cơ bản thống nhất dự toán thu NSNN năm 2022 của địa phương. Dự toán chi cân đối ngân sách địa phương năm 2022 được xác định theo quy định tại Nghị quyết số 01/2021/UBTVQH15 ngày 01/9/2021 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách nhà nước năm 2022 và Nghị quyết số 973/2020/NQ-UBTVQH 14 ngày 8/7/2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025. Trên cơ sở dự toán thu và dự toán chi sẽ xác định tỷ lệ phân chia các khoản thu giữa ngân sách trung ương và ngân sách địa phương theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước, trình Quốc hội xem xét, quyết định.

Bộ Tài chính cũng cho biết, theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước, mức bội chi ngân sách địa phương hằng năm nằm trong tổng số bội chi ngân sách nhà nước, trong giới hạn nợ công cho phép và do Quốc hội quyết định cho từng địa phương.

Đối với dự toán ngân sách nhà nước năm 2021, căn cứ khả năng cân đối ngân sách, mức trần bội chi của ngân sách nhà nước, Chính phủ đã trình và được Quốc hội thông qua, theo đó tổng mức bội chi ngân sách địa phương năm 2021 là 25,4 nghìn tỷ đồng. Trong đó, đối với TP. Hải Phòng mức bội chi là 27,2 tỷ đồng; tổng số vay trong năm là 62,4 tỷ đồng.

Đối với dự toán ngân sách nhà nước năm 2022, Bộ Tài chính sẽ tổng hợp nhu cầu bội chi của các địa phương (trong đó, có TP. Hải Phòng) phù hợp với Nghị quyết số 23/2021/QH15 ngày 28/7/2021 của Quốc hội về kế hoạch tài chính quốc gia và vay, trả nợ công 5 năm giai đoạn 2021-2025, đồng thời, căn cứ khả năng cân đối ngân sách, mức trần bội chi của NSNN để báo cáo Chính phủ trình Quốc hội xem xét, quyết định. (Quochoi.vn 13/10, Lê Anh)

Tích cực chuẩn bị các hoạt động kỷ niệm 60 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển

Chiều 13/10, Quân khu 3 tổ chức hội nghị nhằm kiểm tra công tác chuẩn bị phục vụ các hoạt động chào mừng kỷ niệm 60 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển (23/10/1961 - 23/10/2021). Thiếu tướng Bùi Công Chức, Ủy viên Thường vụ Đảng ủy, Phó Chính ủy Quân khu 3 chủ trì hội nghị.

Ngay khi nhận được kế hoạch của Bộ Quốc phòng về tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 60 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển, Thường vụ Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 3 đã lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch và triển khai tích cực làm công tác chuẩn bị. Theo báo cáo của chỉ huy các cơ quan, đơn vị, những nội dung công việc gồm: Tổ chức tuyên truyền về ý nghĩa lịch sử của Đường Hồ Chí Minh trên biển; trang trí khánh tiết tại khu vực diễn ra hoạt động kỷ niệm; bố trí lực lượng, phương tiện đón tiếp và bảo đảm nơi ăn, nghỉ cho khách mời; xây dựng kế hoạch, phương án bảo đảm an ninh, an toàn cho các hoạt động kỷ niệm; công tác phòng, chống dịch COVID-19… đang được triển khai tích cực, khẩn trương. Dự kiến đến ngày 17/10, mọi công tác chuẩn bị sẽ hoàn thành, bảo đảm đúng tiến độ như kế hoạch đã xác định.

Đánh giá cao tinh thần chủ động làm công tác chuẩn bị, Thiếu tướng Bùi Công Chức yêu cầu các cơ quan, đơn vị cần bám sát kế hoạch, tiếp tục triển khai khẩn trương, nghiêm túc các nhiệm vụ đã được phân công; phối hợp chặt chẽ với TP. Hải Phòng, Quân chủng Hải Quân để kiểm tra, đôn đốc, kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những thiếu sót. Một số bất cập, khó khăn trong làm công tác chuẩn bị mà chỉ huy các đơn vị đề nghị tại hội nghị được đồng chí Phó Chính ủy Quân khu 3 kết luận, thống nhất thực hiện. Đồng chí Phó Chính ủy Quân khu 3 yêu cầu, do thời gian ngắn, công việc nhiều nên các cơ quan, đơn vị cần tiếp tục đẩy nhanh tiến độ làm công tác chuẩn bị, Quân khu sẽ kiểm tra lần cuối vào chiều ngày 17/10.

Hoạt động kỷ niệm 60 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển do Bộ Quốc phòng chủ trì phối hợp tổ chức nhằm tuyên truyền sâu rộng trong toàn quân, toàn dân về đường lối, chủ trương đúng đắn của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh trước quyết định mở tuyến đường chiến lược quan trọng trên biển; góp phần xứng đáng vào thắng lợi chung của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, giải phóng miền Nam thống nhất đất nước. Thông qua hoạt động kỷ niệm giáo dục cán bộ, chiến sĩ, đồng thời cổ vũ, động viên nhân dân phát huy truyền thống yêu nước, ý chí tự lực tự cường, ra sức thi đua giành những thành tựu mới trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Theo kế hoạch, Lễ kỷ niệm sẽ diễn ra vào ngày 22/10 tại TP. Hải Phòng. Trước đó, ngày 19/10, Hội thảo khoa học cấp Bộ Quốc phòng “Đường Hồ Chí Minh trên biển – Kỳ tích lịch sử và bài học đối với sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc” sẽ được tổ chức bằng hình thức trực tuyến với điểm cầu chính tại TP. Hải Phòng đến 26 điểm cầu trong cả nước. Bên lề những hoạt động trên, các đại biểu tiến hành Lễ dâng hương tại Khu di tích lịch sử Bến K15-điểm xuất phát Đường Hồ Chí Minh trên biển (phường Vạn Hương, quận Đồ Sơn, TP. Hải Phòng); thăm, tặng quà các gia đình chính sách tại TP. Hải Phòng. (Dangcongsan.vn 13/10, Nguyễn Trường)

Hải Phòng: Khai mạc triển lãm “Biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân – Truyền thống đường Hồ Chí Minh trên biển”

Nhân dịp kỷ niệm 60 năm ngày mở đường Hồ chí Minh trên biển (23/10/1961 - 23/10/2021), sáng 13/10, tại Bảo tàng Hải Phòng, Cục Chính trị Hải Quân phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng tổ chức khai mạc triển lãm “Biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân – Truyền thống đường Hồ Chí Minh trên biển”.

Triển lãm diễn ra từ ngày 13-19/10/2021, trưng bày 180 ảnh tư liệu; 35 tài liệu, hiện vật lịch sử; 02 sơ đồ (đường Hồ Chí Minh trên biển, vùng biển Việt Nam); 10 bản thống kê số liệu, thành tích… trên diện tích 90m2. Nội dung của triển lãm gồm 3 phần: Truyền thống anh hùng của Hải quân Nhân dân Việt Nam trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước (1955-1975), trưng bày hình ảnh, tài liệu, hiện vật giới thiệu khái quát 8 chiến công tiêu biểu của Hải quân Nhân dân Việt Nam.

Mở đường Hồ Chí Minh trên biển, vận chuyển vũ khí chi viện cho chiến trường miền Nam (1962 - 1975), trưng bày các hình ảnh, tài liệu, hiện vật phản ánh quá trình ra đời, hoạt động, các chiến công, thành tích của cán bộ, chiến sĩ đoàn tàu “Không số” trong vận chuyển vũ khí chi viện cho cách mạng miền Nam và công tác phối hợp tiếp nhận vũ khí cũng như ­ tình cảm gắn bó quân, dân ở các bến.

Xây dựng Hải quân Nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, trưng bày các hình ảnh, tài liệu hiện vật phản ánh các hoạt động, thành tích nổi bật của Hải quân Nhân dân Việt Nam trong nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo của tổ quốc.

Triển lãm tuyên truyền, giáo dục cho các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ về truyền thống anh hùng và các chiến công, thành tích của Hải quân Nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, trong đó có sự đóng góp đặc biệt quan trọng của tuyến vận tải quân sự chiến lược đường Hồ Chí Minh trên biển. Qua đó, khơi dậy lòng tự hào dân tộc, tình yêu biển, đảo, yêu quê hương đất nước; phát huy truyền thống cách mạng của quân đội, quân chủng và phẩm chất cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ - Người chiến sĩ Hải quân”, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ làm nòng cốt trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo của tổ quốc. (Baoxaydung.com.vn 13/10, Hải Nguyên; Qdnd.vn 13/10; TTXVN/Vnanet.vn/Baotintuc.vn 13/10; Nhandan.vn 13/10; Laodong.vn 13/10)

Khó khăn là thử thách bản lĩnh để vượt qua

Chuẩn bị cho kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV sẽ diễn ra từ 20/10 đến 13/11, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội và Chính phủ đã có các cuộc tiếp xúc cử tri để lắng nghe và trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Đánh giá cao những nỗ lực ngoại giao vaccine của lãnh đạo Đảng, Nhà nước để có vaccine tiêm phủ cho người dân, cử tri cũng bày tỏ tin tưởng ở sự lãnh đạo đúng đắn, linh hoạt và trách nhiệm của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Quốc hội trong công tác phòng chống dịch và thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội thời gian qua và thời gian tới đây.

Chia sẻ với kiến nghị của cử tri TP. Hải Phòng về việc Quốc hội, Chính phủ quan tâm, tiếp tục có chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa để phục hồi kinh tế, không để bị đứt gãy chuỗi cung ứng, sản xuất, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 30, trong đó, trao quyền đặc cách, đặc thù, đặc biệt để Chính phủ thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả hơn. Cùng với đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thành lập một tổ công tác đặc biệt hoạt động 24/7, đồng hành cùng Chính phủ và cả hệ thống chính trị trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Theo Chủ tịch Quốc hội, để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi Covid-19, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành các nghị quyết hỗ trợ người lao động, chủ sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; miễn, giảm, giãn, hoãn thuế cho doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất-kinh doanh…

Chủ tịch Quốc hội cũng cho biết, tại Kỳ họp thứ 2 tới đây, Chính phủ sẽ có báo cáo chuyên đề trước Quốc hội về kết quả thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 thời gian qua và quyết sách trong thời gian tới. Trên cơ sở rút kinh nghiệm thời gian qua, tới đây sẽ có chiến lược đồng bộ, bài bản, nhất quán từ Trung ương đến địa phương, trên cơ sở dữ liệu khoa học, nhất là dữ liệu dịch tễ để có các kịch bản, phương án chủ động ứng phó.

Về kiến nghị Quốc hội tăng cường giám sát tối cao các nguồn chi cho chống dịch, không để bất cứ một tổ chức, cá nhân trục lợi bất chính, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, Quốc hội đã chỉ đạo kiểm toán Nhà nước, sắp tới kiểm toán quản lý, huy động sử dụng các nguồn lực mua sắm, chi tiêu, giá vật tư y tế, thiết bị có tiền kiểm và hậu kiểm trên tinh thần có cảnh báo trước, có hướng dẫn quản lý từ sớm, từ trước để tránh những sai sót không đáng có. (Vov.vn 14/10)

QUẢN LÝ

Hải Phòng: Bí thư, Chủ tịch các quận, huyện chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tình trạng chậm tiêm vắc xin Covid-19

Ngày 12/10, UBND TP. Hải Phòng ban hành Văn bản số 7630/UBND-VX về việc tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19.

Theo đó, UBND TP. Hải Phòng giao Sở Y tế, Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng, UBND các quận, huyện tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19, phải coi công tác tiêm chủng vắc xin Covid-19 là nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên hàng đầu trong giai đoạn hiện nay.

Các cơ quan chức năng, địa phương chỉ đạo các đơn vị khẩn trương tiếp nhận vắc xin ngay sau khi được phân bổ và đẩy nhanh hơn nữa tiến độ tiêm chủng cho các đối tượng từ 18 tuổi trở lên (ưu tiên cho các đối tượng từ 50 tuổi trở lên) đảm bảo an toàn, hiệu quả; tăng nhanh độ bao phủ mũi 1 và triển khai tiêm mũi 2 cho những đối tượng đã tiêm mũi 1 đủ thời gian.

Lập kế hoạch, huy động tối đa các lực lượng trên địa bàn tham gia tiêm chủng; chuẩn bị sẵn sàng triển khai tiêm chủng cho các đối tượng khác khi có hướng dẫn của Bộ Y tế; tiếp tục ứng dụng triệt để công nghệ thông tin trong triển khai tiêm chủng.

UBND TP. Hải Phòng nhấn mạnh: Quận, huyện nào để xảy ra tình trạng chậm tiêm thì Sở Y tế sẽ chủ động điều chuyến vắc xin cho địa phương khác có tiến độ tiêm chủng nhanh hơn và khi đó Bí thư Quận ủy, Huyện ủy, Chủ tịch UBND các quận, huyện phải chịu trách nhiệm trước Thành ủy, UBND thành phố. (Baoxaydung.com.vn 13/10, Hải Nguyên; Pháp Luật Việt Nam 14/10, tr9)

HẢI QUAN

Gần 200.000 ô tô nhập khẩu về cảng Hải Phòng trong 5 năm

5 năm hợp tác giữa Công ty CP cảng Hải Phòng và các đối tác vận tải nước ngoài, đã có gần 200.000 ô tô được nhập khẩu về khu vực cảng do doanh nghiệp này quản lý.

Công ty CP cảng Hải Phòng vừa kỷ niệm 5 năm đón chuyến tàu RORO (tàu chuyên dụng chở ô tô) chuyên tuyến đầu tiên.

Năm 2016, nhận thấy sự phát triển mạnh mẽ của thị trường ô tô Việt Nam với số lượng ô tô nhập khẩu ngày càng tăng, Công ty CP cảng Hải Phòng hợp tác với hãng tàu NYK và hãng tàu “K” Line, khai thác các chuyến tàu RORO tại cảng Tân Vũ (thuộc Công ty CP cảng Hải Phòng).

Những năm đầu triển khai, cảng Tân Vũ đón từ 2 đến 3 chuyến tàu RORO một tháng. Đến nay, với năng lực khai thác trên cả mức mong đợi của cảng Tân Vũ và nhu cầu mạnh mẽ của thị trường tiêu thụ phía Bắc, 2 hãng tàu NYK và “K” line đã tăng số chuyến lên từ 4 đến 5 chuyến một tháng, với sản lượng khoảng 5.000 xe.

Đặc biệt, trong năm 2020 và 9 tháng năm 2021, mặc dù bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nhưng sản lượng xe nhập khẩu thông qua cảng Hải Phòng vẫn đạt những con số ấn tượng. 9 tháng năm 2021 tăng hơn 200% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính chung 5 năm qua, tổng số lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu qua cảng Tân Vũ đạt tới 196.540 xe. (Haiquanonline.com.vn 13/10, Thái Bình)

KINH TẾ  

Lalamove ra mắt dịch vụ giao hàng siêu tốc tại Hải Phòng

Lalamove mở rộng dịch vụ giao hàng nhanh tại Hải Phòng, hỗ trợ đối tác tài xế và đồng hành với các doanh nghiệp địa phương trong bối cảnh Covid-19.

Dịch vụ giao hàng siêu tốc phổ biến ở TP HCM, Hà Nội chính thức hoạt động tại Hải Phòng hồi tháng 7. Với phương tiện xe máy và xe tải, Lalamove cam kết đáp ứng mọi nhu cầu giao nhận cho khách cá nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ tại thành phố cảng.

Theo đó, Lalamove cung cấp loại xe phù hợp với từng nhu cầu vận chuyển. Bên cạnh những đơn nhỏ gọn giao bằng xe máy, hàng có tải trọng lớn đến hai tấn có thể chọn hình thức xe tải. Sắp tới, doanh nghiệp logistics còn mở rộng thêm hai phương tiện: xe van và bán tải. Đội ngũ tài xế thân thiện, siêu tốc nội thành và cho phép đặt giao 20 điểm trên cùng một đơn hàng... là những tiện ích dành cho người dùng dịch vụ Lalamove.

Ông Bạch Tuấn Anh - Giám đốc điều hành Lalamove khu vực phía Bắc - cho biết Hải Phòng là trung tâm kinh tế trọng điểm vùng duyên hải Bắc Bộ. Với lợi thế về vị trí và tiềm năng phát triển đa dạng, thành phố này thu hút nhiều doanh nghiệp đầu tư vừa và nhỏ. Đây sẽ là một trong những nhóm khách hàng chính của Lalamove.

"Thời gian đầu, chúng tôi ưu tiên tuyển dụng lực lượng đối tác tài xế xe máy, xe tải nhằm tạo dựng đội ngũ shipper chuyên nghiệp. Lượng tài xế hoạt động khắp các quận nội thành Hải Phòng có thể đáp ứng mọi nhu cầu vận chuyển", ông Tuấn Anh nói.

Hiện tại, nhu cầu tối ưu hóa quy trình logistics của các doanh nghiệp địa phương tăng cao do nhiều doanh nghiệp chuyển hóa mô hình kinh doanh sang các kênh thương mại điện tử và trực tuyến, kịp thời ứng phó Covid-19. Theo ông Bạch Tuấn Anh, đây là cơ hội để Lalamove tập trung đẩy mạnh dịch vụ giao hàng siêu tốc với mức giá cạnh tranh, hỗ trợ các doanh nghiệp duy trì sản xuất, kinh doanh.

"Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đem đến cơ hội việc làm cho hàng nghìn lao động tại Hải Phòng. Với mức thu nhập tốt cùng nhiều quyền lợi, đãi ngộ cho đối tác tài xế. Lalamove nỗ lực giúp họ cải thiện thu nhập, ổn định cuộc sống và vượt qua giai đoạn thời gian khó khăn này", ông nói thêm.

Trước đó vào tháng 12/2020, khi Covid-19 ảnh hưởng mọi lĩnh vực, Lalamove đã điều chỉnh cước phí dịch vụ nhằm giúp khách giải quyết một phần gánh nặng chi phí, góp phần giúp doanh nghiệp vượt qua thử thách.

Trong năm 2021, Lalamove liên tục cập nhật tình hình dịch và tiến hành các hoạt động phù hợp. Từ tháng 7, đơn vị đã điều chỉnh dịch vụ giao nhận nhằm tuân thủ quy định của Chính phủ, đảm bảo an toàn cho khách lẫn đối tác tài xế.

Ngoài ra, đội ngũ tài xế cũng được quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để hoạt động giao nhận xuyên suốt. Theo đó, Lalamove hỗ trợ tài xế đăng ký online, nhận việc thời dịch và cấp giấy thông hành để họ an tâm hoạt động. (Vnexpress.net 13/10, Vạn Phát)

XÃ HỘI     

Hải Phòng sẵn sàng phương án chống ngập lụt vùng đô thị

Trước dự báo sẽ nằm trong vùng mưa lớn của bão số 8, ngày 13/10, UBND TP. Hải Phòng đã có công điện yêu cầu các đơn vị triển khai các biện pháp phòng chống bão số 8, đặc biệt phòng chống lụt khu vực nông nghiệp và vùng lõi nội đô.

Để chủ động ứng phó với cơn bão số 8, thực hiện Công điện số 1337/CĐ-TTg ngày 12/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng có công điện yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, quận và Thủ trưởng các sở, ngành, cơ quan, đơn vị khẩn trương thực hiện theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão; kiểm đếm và bằng mọi biện pháp thông báo cho chủ các phương tiện đang hoạt động trên biển khẩn trương di chuyển về nơi trú tránh an toàn; quản lý chặt chẽ hoạt động của tàu thuyền thuỷ sản, tàu du lịch, tàu vận tải; tổ chức neo đậu tàu thuyền; gia cố lồng bè thủy sản; không để người trên các tàu thuyền, lồng bè, chòi canh thủy sản khi có gió mạnh hoặc bão đổ bộ, đặc biệt là khách du lịch trên biển và các đảo; giữ liên lạc thường xuyên với các chủ phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.

Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố căn cứ diễn biến của bão chủ động phối hợp với Sở Giao thông vận tải, UBND các quận, huyện xác định thời điểm, ban hành thông báo cấm biển và tạm dừng các hoạt động vận tải đường thủy nội địa, hệ thống cáp treo, khu vui chơi giải trí tại các khu du lịch biển; chủ động thông tin, phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam dừng hoạt động của cầu vượt biển.

Các địa phương chủ động rà soát, thực hiện các phương án phòng chống bão, phương án sơ tán nhân dân ở khu vực trũng thấp, ven sông, ven biển, khu nhà cũ yếu, khu du lịch biển, khu vực có nguy cơ sạt lở và trên các phương tiện đã về nơi neo đậu; tổ chức kiểm tra và thực hiện biện pháp đảm bảo an toàn đê điều, công trình đang thi công, cầu tàu, bến cảng, các cơ sở đóng mới và sửa chữa tàu thuyền, công trình giao thông, công trình công cộng, hệ thống truyền tải điện, thông tin liên lạc, khu vực khai thác khoáng sản, khu nuôi trồng thủy sản, trang trại, gia trại nông nghiệp, cắt tỉa cây xanh.

Ngoài ra, các địa phương tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các biện pháp phòng chống bão, bảo vệ an toàn về người và tài sản; chủ động các biện pháp tiêu nước trong hệ thống thủy lợi đề phòng ngập úng, bảo vệ cây trồng; triển khai các biện pháp bảo vệ sản xuất, thu hoạch diện tích lúa, hoa màu và trái cây để giảm thiểu thiệt hại; rà soát, sẵn sàng phương án và tổ chức thực hiện đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến đường, đặc biệt tại các khu vực sạt lở do mưa lớn gây ra; sẵn sàng thực hiện phương án chống ngập lụt khu vực đô thị.

Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng, Chi cục Đường thủy nội địa phía Bắc chỉ đạo, hướng dẫn các tàu, thuyền, phương tiện thủy neo đậu tại các vùng nước do đơn vị quản lý đảm bảo an toàn, không ảnh hưởng đến các công trình kết cấu hạ tầng khác khi có sự cố xảy ra; duy trì lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu.

Các thành viên Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố chủ động kiểm tra, đôn đốc công tác phòng chống theo địa bàn, lĩnh vực đã được phân công; tổ chức trực ban nghiêm túc và thường xuyên báo cáo về Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố. (TTXVN/Baotintuc.vn/VietnamPlus.vn 13/10, Hoàng Ngọc)

Toàn bộ tàu thuyền ở Hải Phòng đã về nơi tránh trú an toàn

Từ 17 giờ chiều 13/10, TP. Hải Phòng đã ban hành lệnh cấm biển và tạm dừng các hoạt động vận tải đường thủy nội địa, hệ thống cáp treo, khu vui chơi giải trí tại các khu du lịch biển… để phòng, chống bão số 8 đang đổ bộ vào đất liền.

Theo Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn TP. Hải Phòng, đến cuối giờ chiều 13/10, trên vùng biển Hải Phòng không còn tàu thuyền hoạt động, các phương tiện tàu thuyền đều đã về bến neo đậu. Tại huyện đảo Bạch Long Vĩ, các phương tiện thủy nhỏ đã được đưa lên bờ an toàn.

Chiều 13/10, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng đã có Công điện số 06/CĐ-CT đôn đốc các ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác phòng, chống bão số 8.

TP. Hải Phòng cũng yêu cầu các ngành, địa phương chủ động rà soát, thực hiện các phương án phòng, chống bão, phương án sơ tán nhân dân ở khu vực trũng thấp, ven sông, ven biển, khu nhà cũ yếu, khu du lịch biển, khu vực có nguy cơ sạt lở và đưa các phương tiện về nơi neo đậu; tổ chức kiểm tra và thực hiện biện pháp bảo đảm an toàn đê điều, công trình đang thi công, cầu tàu, bến cảng, các cơ sở đóng mới và sửa chữa tàu thuyền, công trình giao thông, công trình công cộng, hệ thống truyền tải điện, thông tin liên lạc, khu vực khai thác khoáng sản, khu nuôi trồng thủy sản, trang trại, gia trại nông nghiệp, cắt tỉa cây xanh.

Mặt khác, ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn chủ động các biện pháp tiêu nước trong hệ thống thủy lợi đề phòng ngập úng, bảo vệ cây trồng; triển khai các biện pháp bảo vệ sản xuất, thu hoạch diện tích lúa, hoa màu và trái cây để giảm thiểu thiệt hại; các địa phương và ngành giao thông vận tải rà soát, sẵn sàng phương án và tổ chức thực hiện bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến đường, đặc biệt tại các khu vực sạt lở do mưa lớn gây ra; sẵn sàng thực hiện phương án chống ngập lụt khu vực đô thị.

Đề nghị Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng, Chi cục Đường thủy nội địa phía bắc chỉ đạo, hướng dẫn các tàu, thuyền, phương tiện thủy neo đậu tại các vùng nước do đơn vị quản lý bảo đảm an toàn, không ảnh hưởng đến các công trình kết cấu hạ tầng khác khi có sự cố xảy ra. Duy trì lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu. (Nhandan.vn 13/10, Quang Dũng; Phapluatplus.vn 13/10; Dangcongsan.vn 13/10; Tienphong.vn 13/10; Laodong.vn 13/10; Baophapluat.vn 13/10; Truyền hình Nhân dân - Bản tin Thời sự 22h ngày 13/10; Truyền hình An ninh - Bản tin An ninh ngày mới ngày 14/10)

Ứng phó bão số 8: Chủ động vận hành các hồ chứa đón lũ

Dự báo do ảnh hưởng hoàn lưu cơn bão số 8, không khí lạnh tăng cường kết hợp với dải hội tụ nhiệt đới, ở các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ có khả năng xảy ra mưa to đến rất to.

Theo Tổng cục Thủy lợi, dự báo do ảnh hưởng hoàn lưu cơn bão số 8, không khí lạnh tăng cường kết hợp với dải hội tụ nhiệt đới, ở các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ có khả năng xảy ra mưa to đến rất to. Mưa lớn nguy cơ gây ngập lụt, úng cho các vùng thấp trũng gây ảnh hưởng tới năng suất đối với các diện tích lúa chuẩn bị thu hoạch và uy hiếp an toàn công trình thủy lợi, nhất là các hồ chứa nước nhỏ, xung yếu, đang tích đầy nước, đang thi công sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới.

Do đó, để bảo vệ an toàn công trình thủy lợi và sản xuất nông nghiệp, giảm thiểu thiệt hại do mưa lớn gây ra, Tổng cục Thủy lợi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có công điện về việc phòng, chống ngập lụt, úng và bảo đảm an toàn công trình thủy lợi đề phòng mưa lớn do ảnh hưởng của cơn bão số 8 và dải hội tụ nhiệt đới ở khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, Tây Nguyên và Đông Nam Bộ.

Theo đó, Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi đề nghị các tỉnh, thành phố: Lai Châu, Điện Biên, Hà Giang, Cao Bằng, Sơn La, Hòa Bình, Lạng Sơn, Lào Cai, Bắc Kạn, Tuyên Quang, Yên Bái, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Bắc Giang, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên, Hà Nam, Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng, Bình Phước, Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh và Bà Rịa - Vũng Tàu; các Ban Quản lý đầu tư và Xây dựng thủy lợi 3, 4, 5, 8; Ban Quản lý dự án các tỉnh, thành phố đang quản lý các dự án sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới hồ chứa, tiếp tục thực hiện nội dung của Công điện số 1840/CĐ-TCTL-QLCT ngày 8/10/2021 về việc phòng, chống ngập lụt, úng và đảm bảo an toàn công trình thủy lợi đề phòng mưa lớn do ảnh hưởng của cơn bão số 7.

Các đơn vị tiếp tục tăng cường theo dõi, cập nhật liên tục tình hình khí tượng thủy văn, mức trữ nước của các hồ chứa; cập nhật phương án đảm bảo an toàn, vận hành công trình thủy lợi phù hợp với thông tin dự báo khí tượng thủy văn; đặc biệt quan tâm đến các hồ chứa nước đang thi công, hồ chứa xung yếu, hồ chứa nhỏ, hồ chứa có mức trữ cao.

Các địa phương chủ động vận hành các hồ chứa có cửa van xuống mức chủ động đón lũ, bảo đảm không xả lũ bất thường gây mất an toàn cho vùng hạ du; thực hiện nghiêm túc việc cảnh báo sớm cho người dân vùng hạ du trước khi hồ chứa xả lũ và khi có nguy cơ xảy ra sự cố.

Các đơn vị chuẩn bị thực hiện phương án bảo đảm an toàn công trình thủy lợi, đặc biệt các hồ chứa có mức trữ cao, xung yếu; kịp thời xử lý tình huống bất thường khi có nguy cơ xảy ra sự cố công trình. Đồng thời, tổ chức trực ban 24/24 giờ trong thời gian có mưa, lũ. Thường xuyên báo cáo tình hình an toàn công trình, vận hành công trình thủy lợi phòng, chống ngập lụt, úng về bộ phận thường trực bảo đảm an toàn công trình thủy lợi và phòng, chống ngập lụt, úng  của Tổng cục Thuỷ lợi. (TTXVN/Bnews.vn/VietnamPlus.vn 13/10, Bích Hồng)

Cán bộ, chiến sĩ Trạm radar 27 giúp ngư dân phòng tránh bão số 8

Khoảng 150 tàu, thuyền của ngư dân tại âu cảng Bạch Long Vỹ (TP. Hải Phòng) đã được 30 cán bộ, chiến sĩ Trạm radar 27, Trung đoàn 295, Sư đoàn 363 (Quân chủng Phòng không - Không quân) hỗ trợ, kịp thời đưa vào nơi tránh trú an toàn.

Trước diễn biến phức tạp cơn bão số 8 (KOMPASU), sáng 13-10, được sự nhất trí của trên, Trạm radar 27 đã huy động cán bộ, chiến sĩ hỗ trợ ngư dân đưa tàu, thuyền vào bờ tránh trú.

Với sự hỗ trợ tích cực của các cán bộ, chiến sĩ đơn vị, khoảng 150 chiếc tàu, thuyền cùng ngư lưới cụ của ngư dân ở âu cảng Bạch Long Vỹ đã được di chuyển vào nơi tránh trú an toàn.

Thiếu tá Đỗ Hữu Thông, Trạm trưởng Trạm radar 27 cho biết: “Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 8, nhận được đề nghị của chính quyền địa phương, đơn vị đã kịp thời báo cáo lên trên, đồng thời cử 30 cán bộ, chiến sĩ có sức khỏe và kinh nghiệm tham gia giúp nhân dân chống bão. Thời gian tới, đơn vị sẽ phối hợp với các lực lượng, chính quyền địa phương có phương án hỗ trợ người dân khi có tình huống khẩn cấp, nhằm hạn chế thấp nhất những thiệt hại do cơn bão số 8 gây ra, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho nhân dân...”.

Hiện tại, khu vực đảo Bạch Long Vỹ đang có mưa to, gió mạnh lên cấp 5, cấp 6. Toàn bộ người dân và tàu, thuyền trên âu cảng Bạch Long Vỹ đã biết thông tin, diễn biến, đường đi của bão số 8, có phương án phòng chống, tránh trú, neo đậu an toàn. (Qdnd.vn 13/10, Thanh Quảng)

Hải Phòng: Tổ chức toạ đàm về công tác quản lý, cơ chế, chính sách đối với lực lượng lao động nhập cư

Ban Dân vận Thành ủy Hải Phòng vừa tổ chức Toạ đàm “Một số vấn đề về công tác quản lý, cơ chế, chính sách đối với lực lượng lao động nhập cư, làm việc tại khu công nghiệp, khu kinh tế Hải Phòng”.

Toạ đàm đặt ra 2 vấn đề: Nguy cơ đứt gẫy chuỗi sản xuất nếu dịch bệnh phát sinh trong các khu kinh tế công nghiệp, và đối tượng ảnh hưởng trực tiếp là công nhân lao động; việc TP. Hải Phòng sẽ có thêm 12 khu công nghiệp từ nay đến năm 2025 sẽ dẫn đến nguy cơ thiếu lao động trầm trọng. Hai vấn đề này đặt ra yêu cầu phải có biện pháp quản lý và những cơ chế chính sách phù hợp đối với lực lượng lao động, đặc biệt là lao động nhập cư.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu thảo luận làm rõ hơn, sâu sắc hơn vị trí, vai trò, ưu điểm, hạn chế của lực lượng lao động nhập cư và nhu cầu, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của họ. Từ đó, có cơ sở đề ra những biện pháp, giải pháp phù hợp trong công tác quản lý, công tác tuyên truyền, vận động; thực trạng đang thiếu hụt các cơ chế chính sách về nhà ở, giáo dục, y tế; thực trạng công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại nơi ở, nơi làm việc cho người lao động nhập cư. Đồng thời, đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp, cơ chế, chính sách của thành phố đối với công nhân lao động nhập cư trong thời gian tới...

Phát biểu tổng kết tọa đàm, ông Lê Trí Vũ - Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Hải Phòng ghi nhận, tiếp thu những ý kiến của các đại biểu và sẽ tổng hợp để tham mưu với Thành ủy, kiến nghị HĐND, UBND thành phố kịp thời có những giải pháp lâu dài, tổng thể đối với lực lượng lao động nhập cư, làm việc tại khu công nghiệp, khu kinh tế Hải Phòng.

Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Hải Phòng nêu rõ, sẽ có kiến nghị để có chế định về hỗ trợ doanh nghiệp, lựa chọn các nhà đầu tư tốt để xây dựng các khu nhà ở công nhân phù hợp với tình hình thực tế; đẩy nhanh giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến xây dựng nhà ở. Bên cạnh việc giải quyết thủ tục hành chính, phải có cơ chế để tổ chức các hội nghị để lắng nghe kiến nghị của doanh nghiệp, đặc biệt là lao động nhập cư, tạo điều kiện để cho lao động nhập cư nói lên tiếng nói của mình. Một bộ phận yếu thế trong đội ngũ lao động, vì yếu thế nên phải có cách hành xử khác.

Cùng với đó, nâng cấp hệ thống giao thông cơ sở hạ tầng tại những nơi có đông lao động nhập cư; xây dựng và áp dụng chính sách pháp luật phải sát với thực tế và nhu cầu của người lao động để đề xuất với các cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh, ban hành. Ngoài ra, vẫn phải lưu ý công tác phòng chống dịch bệnh tại các khu vực sản xuất và các nhà trọ. Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Hải Phòng nhấn mạnh, cần coi lao động nhập cư là một bộ phận quan trọng cấu thành nên lực lượng lao động của TP. Hải Phòng, từ đó mới có những quyết sách phù hợp. (Baoxaydung.com.vn 13/10, Đăng Hùng)

Công tác dân vận đóng góp quan trọng vào thực hiện mục tiêu kép

Công tác dân vận đã có những đóng góp quan trọng vào thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả vừa phát triển kinh tế - xã hội của TP. Hải Phòng.

Theo Trưởng ban Dân vận Thành ủy Hải Phòng Lê Trí Vũ, để công tác dân vận tham gia có hiệu quả vào thực hiện chủ đề năm 2021 "Đẩy mạnh chỉnh trang, hiện đại hóa đô thị  - Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu", các nhiệm vụ chính trị của thành phố, Ban Dân vận Thành ủy đã tham mưu Thành ủy quyết định hai chỉ tiêu cụ thể về công tác dân vận trong Nghị quyết số 01-NQ/TU về "Mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp năm 2021". Đó là 100% các xã, phường có mô hình "Dân vận khéo" trong triển khai thí điểm các mô hình: xã nông thôn mới kiểu mẫu, chỉnh trang các dòng sông chảy qua nội đô, xây dựng công viên tại các phường; 100% người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp đối thoại trực tiếp với nhân dân theo quy định.

Đến nay, toàn thành phố đã tổ chức được 480 cuộc đối thoại, trong đó có 406 cuộc do người đứng đầu chính quyền các cấp chủ trì, góp phần giải quyết kịp thời các vướng mắc ngay từ cơ sở, giảm bớt bức xúc, tạo sự đồng thuận của nhân dân trong việc thực hiện các chủ trương, dự án phát triển kinh tế - xã hội. Tại 8 xã thí điểm xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu đang thực hiện 57 mô hình "Dân vận khéo".

Trước yêu cầu của tình hình mới, để phòng ngừa, xử lý kịp thời các vụ việc phức tạp, điểm nóng phát sinh, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy kinh tế - xã hội thành phố phát triển, Ban Dân vận Thành ủy tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng ban hành Chỉ thị số 07-CT/TU ngày 8/9/2021 về "Đẩy mạnh công tác dân vận tham gia phòng ngừa và xử lý điểm nóng, vụ việc phức tạp trên đại bàn thành phố"; đồng thời ban hành Hướng dẫn khung về quy trình công tác dân vận tham gia xử lý điểm nóng, vụ việc phức tạp để hướng dẫn các địa phương, đơn vị vận dụng vào thực tiễn.

Cùng với đó, hệ thống Dân vận, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đoàn thể chính trị - xã hội các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; triển khai sâu rộng, có hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua, huy động, đoàn kết, tập hợp đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, địa phương, đơn vị; tiếp tục khai thác, quản lý có hiệu quả các nguồn vốn hỗ trợ đoàn viên, hội viên vay để phát triển kinh tế; tích cực tham gia các hoạt động an sinh, xã hội; tăng cường các hoạt động giám sát, phản biện xã hội…

Trưởng ban Dân vận Thành ủy Lê Trí Vũ cho rằng, công tác dân vận được quan tâm đẩy mạnh đã tạo sự ủng hộ, đồng thuận và huy động sự tham gia tích cực của nhân dân thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19 và phát triển kinh tế - xã hội, góp phần quan trọng giúp thành phố thực hiện tốt mục tiêu kép; đồng thời, qua đó, nâng cao niềm tin của nhân dân đối với Đảng bộ và chính quyền thành phố tiếp tục vượt qua những khó khăn, thách thức do dịch bệnh gây ra, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, giải pháp của Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ thành phố và Nghị quyết số 45-NQ/TW của Bộ Chính trị về "Xây dựng và phát triển TP. Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045".

Chín tháng qua, TP. Hải Phòng tiếp tục tập trung cao độ, quyết liệt triển khai các biện pháp kiểm soát tình hình dịch bệnh, không để lây lan trong cộng đồng, thực hiện tiêm vaccine phòng COVID-19 cho nhân dân; kinh tế thành phố tiếp tục có sự tăng trưởng, cao hơn mức bình quân chung cả nước và các tỉnh, thành phố khác. Một số chỉ tiêu chủ yếu có mức tăng trưởng khá, trong đó tổng sản sản phẩm trên địa bàn thành phố (GRDP) tăng 12,28%; chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 19,68%; thu ngân sách nhà nước đạt trên 67.019 tỷ đồng, tăng 20,61% so với cùng kỳ; sản lượng hàng hóa thông qua cảng đạt 106,32 triệu tấn, tăng 8,03% so với cùng kỳ; thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) đạt trên 2.849 triệu USD, tăng 325% so với cùng kỳ, đạt 113,97% kế hoạch năm. (TTXVN/Baotintuc.vn 13/10, Đoàn Minh Huệ)

Hải Phòng phát động sáng tác, quảng bá tác phẩm về Bác

Đây là hoạt động ý nghĩa nhằm tuyên truyền, giáo dục, động viên, khuyến khích các nhà báo, văn nghệ sĩ, cán bộ, đảng viên và Nhân dân tham gia sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; bồi đắp các giá trị chân, thiện, mỹ, góp phần xây dựng đạo đức, bản lĩnh, tâm hồn và cốt cách con người Hải Phòng.

Chiều 12/10, tại Trung tâm Hội nghị TP. Hải Phòng đã diễn ra Hội nghị phát động Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” TP. Hải Phòng giai đoạn 2021 - 2025.

Phát biểu phát động Giải thưởng, đồng chí Đào Khánh Hà, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hải Phòng cho biết: Giải thưởng được tổ chức vào thời điểm có ý nghĩa quan trọng và đặc biệt, đúng dịp tròn 75 năm ngày Bác Hồ từ Pháp trở về nước qua bến Ngự - Hải Phòng (20/10/1946 - 20/10/2021). Đây cũng là thời điểm thành phố đang chuẩn bị cho Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; kỷ niệm 60 năm Ngày mở Đường Hồ Chí Minh trên biển (23/10/1961 - 23/10/2021). Hải Phòng tự hào là điểm đầu xuất phát của những “con tàu không số” làm nên con đường huyền thoại mang tên “Đường Hồ Chí Minh trên biển”.

Hoạt động này còn góp phần làm sinh động, phong phú việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; với mục đích tuyên truyền, giáo dục, động viên, khuyến khích các nhà báo, văn nghệ sĩ, cán bộ, đảng viên và Nhân dân thành phố tham gia hoạt động sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; bồi đắp các giá trị chân, thiện, mỹ, góp phần xây dựng đạo đức, bản lĩnh, tâm hồn và cốt cách con người Hải Phòng.

Để Giải thưởng được tổ chức thiết thực, hiệu quả, có sức lan tỏa cao, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hải Phòng đề nghị các địa phương, đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá; đồng thời, tạo điều kiện cung cấp thông tin cho cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân tham gia Giải thưởng những chất liệu thực tế phục vụ cho hoạt động sáng tác, quảng bá (gương điển hình người tốt, việc tốt, cách làm sáng tạo, hiệu quả trên các lĩnh vực đời sống xã hội của địa phương, đơn vị)...

Đối tượng tham gia gồm cá nhân, tổ chức, văn nghệ sĩ, nhà báo, nhà nghiên cứu, hoạt động văn hóa, cán bộ, đảng viên, nhân dân trong và ngoài thành phố. Thành viên Ban Tổ chức Giải thưởng không được gửi tác phẩm tham dự.

Giải thưởng được tổ chức làm 2 đợt. Cơ cấu giải thưởng gồm: 01 giải A, 02 giải B, 03 giải C và 05 giải Khuyến khích đối với từng loại hình sáng tác văn học, nghệ thuật, báo chí, xuất bản.

Các cá nhân, tổ chức tham dự gửi tác phẩm, công trình, hoạt động quảng bá văn học, nghệ thuật, báo chí về Ban Tổ chức Giải thưởng, đợt 1 đến hết ngày 30/9/2022, đợt 2 đến hết ngày 30/9/2024, tại địa chỉ: Phòng Văn hóa, Văn nghệ và Dư luận xã hội, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hải Phòng, số 128 Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng. (Dangcongsan.vn 13/10, Hà Duy)

Tiểu thương khóc nghẹn khi Trung tâm thương mại Thủy Nguyên chìm trong “biển” lửa

Vụ hỏa hoạn xảy ra tại Trung tâm thương mại Thủy Nguyên (TP. Hải Phòng) đêm 12, rạng sáng 13/10 đã thiêu rụi toàn bộ hàng hóa của 216 hộ kinh doanh tại khu chợ số 1.

Sáng 13/10, vụ hỏa hoạn xảy ra tại Trung tâm thương mại Thủy Nguyên (thị trấn Núi Đèo, huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng) đã được khống chế hoàn toàn. Lực lượng chức năng bước đầu thống kê thiệt hại, điều tra nguyên nhân và động viên, thăm hỏi tiểu thương.

Sáng sớm, hàng trăm tiểu thương buôn bán tại Trung tâm thương mại Thủy Nguyên đã có mặt tại hiện trường vụ hỏa hoạn. Nhiều người buồn bã, lo lắng vì khối tài sản lớn của gia đình bỗng bị lửa thiêu rụi.

Ghi nhận của phóng viên, Trung tâm thương mại Thủy Nguyên thuộc thị trấn Núi Đèo có nhiều gian hàng rộng hàng nghìn mét. Nơi xảy ra hỏa hoạn thuộc khu nhà chợ số 1, gồm 216 hộ kinh doanh, buôn bán vải, quần áo, giày dép, túi xách...

Thống kê sơ bộ của Công an huyện Thủy Nguyên bước đầu xác định, các sạp hàng bị cháy, mái tôn chịu lực khu chợ biến dạng, đổ sập. Toàn bộ hàng hóa của 216 tiểu thương trong khu chợ số 1 (Trung tâm thương mại Thuỷ Nguyên) bị thiêu rụi hoàn toàn. Ước tính thiệt hại sơ bộ khoảng 50 tỷ đồng.

Chị Lê Thị Tho (37 tuổi, ở Thủy Nguyên) cho biết, gia đình chị có 2 ki-ốt mặt tiền khu chợ số 1 bán quần áo trẻ em. Khi biết tin chợ xảy ra hỏa hoạn, nửa đêm chị đã có mặt tại hiện trường tuy nhiên ngọn lửa quá lớn kèm theo gió mùa khiến việc chữa cháy gặp khó khăn. "Ước tính gia đình thiệt hại hơn 1 tỷ đồng. Tôi mong, chính quyền địa phương có giải pháp hỗ trợ, xây dựng chợ mới để các tiểu thương sớm phục hồi kinh doanh", chị Tho nghẹn ngào cho biết.

Cũng trong sáng 13/10, Công an huyện Thủy Nguyên huy động hàng chục cán bộ, chiến sỹ bảo vệ hiện trường, hỗ trợ một số tiểu thương có ki-ốt mặt tiền.

Cùng ngày, huyện Thủy Nguyên có đoàn công tác gặp gỡ, động viên và lắng nghe tâm tư nguyện vọng của các tiểu thương để cùng bàn giải pháp khắc phục sự cố. (Tienphong.vn 13/10, Nguyễn Hoàn; Kinhtedothi.vn 13/10; Vietnamnet.vn 13/10; Zingnews.vn 13/10; Laodong.vn 13/10; Giadinh.net.vn 13/10; Diendandoanhnghiep.vn 13/10; Dantri.com.vn 14/10)

Vụ cháy chợ huyện lúc nửa đêm gây thiệt hại hơn 50 tỷ đồng

Chiều ngày 13/10, thông tin từ UBND huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) cho biết, ngay sau vụ hỏa hoạn xảy ra tại chợ Núi Đèo, chính quyền địa phương đã tổ chức thăm hỏi, động viên và đưa ra các biện pháp hỗ trợ, nhằm giảm bớt khó khăn cho các tiểu thương bị thiệt hại.

Theo báo cáo của UBND huyện Thủy Nguyên, vụ cháy chợ Núi Đèo xảy ra vào lúc 23h21 phút, ngày 12/10. Sau khi nhận được tin báo, lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, các phòng, đơn vị đã xuống ngay hiện trường để kịp thời chỉ đạo khắc phục vụ cháy. Đến khoảng 1h sáng ngày 13/10, đám cháy cơ bản được khống chế.

Vụ hỏa hoạn không có thiệt hại về người nhưng đã thiêu rụi toàn bộ hàng hoá trong nhà chợ số 1 (khoảng 216 hộ kinh doanh hàng hoá là vải, áo quần, giày dép, túi xách), cháy sập phần mái tôn và một phần tường bao của nhà chợ số 1. Cháy các sạp hàng, làm biến dạng, mất khả năng chịu lực mái tôn khu vực quanh nhà Chợ số 1 từ khu vực tiếp giáp với nhà Ban quản lý chợ đến khu vực quầy hàng tiếp giáp nhà để xe của chợ. Ước thiệt hại tài sản trong vụ cháy chợ Núi Đèo khoảng 50 tỷ đồng.

Các lực lượng đã khống chế, ngăn chặn cháy lan bảo vệ an toàn 22 quầy hàng khu vực tiếp giáp nhà điều hành ban quản lý chợ, bảo vệ an toàn nhà chợ số 2, 3 và khu vực lán tạm với khoảng 300 hộ kinh doanh, bảo vệ an toàn không để cháy lan ra 35 nhà dân, trong đó có 20 hộ gia đình nhà ở kết hợp kinh doanh các chất, hàng dễ cháy như vàng mã, vải, quần áo... tiếp giáp chợ và bảo vệ an toàn nhà để xe.

Di chuyển nhiều tài sản (xe máy, ô tô, quần áo, đồ gia dụng...) của các chủ thương kinh doanh tại chợ ra nơi an toàn; an ninh trật tự tại khu vực chữa cháy được đảm bảo.

Đại diện lãnh đạo địa phương thăm hỏi, động viên và trao đổi các biện pháp hỗ trợ tiểu thương.

Về nguyên nhân vụ cháy chợ Núi Đèo, UBND huyện Thủy Nguyên cho biết, Công an huyện đang phối hợp với các đơn vị liên quan điều tra làm rõ theo quy định, UBND huyện đã báo cáo đề xuất với Công an thành phố cử đơn vị chuyên môn đến khám nghiệm, giám định hiện trường.

Ngay sau khi khống chế hoàn toàn vụ cháy, UBND huyện Thủy Nguyên đã thành lập tổ tiếp nhận thông tin để rà soát, thống kê thiệt hại, ổn định, động viên kịp thời các hộ tiểu thương; sớm khắc phục khu vực cháy để các hộ ổn định trở lại các hoạt động kinh doanh.

UBND huyện Thủy Nguyên thông tin, trước mắt hỗ trợ mỗi hộ tiểu thương có quầy hàng bị cháy 10 triệu đồng để ổn định đời sống sinh hoạt. Tiếp đó, các ban ngành chức năng của huyện Thủy Nguyên sẽ nỗ lực để tạo điều kiện hỗ trợ các tiểu thương tốt nhất khi đây là dịp cuối năm, thời điểm Tết Nguyên đán cũng đan cận kề. Cụ thể sẽ cố gắng hoàn thành xây dựng lại chợ Núi Đèo xong trước Tết để bà con làm ăn, buôn bán, ổn định lại cuộc sống. (Cand.com.vn 13/10, V. Huy; Daidoanket.vn 13/10; Danviet.vn 13/10)

Sôi nổi cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương” tại Hải Phòng

Ngày 13/10, tại Trường THCS Quán Toan, quận Hồng Bàng (Hải Phòng), Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 phối hợp với Quận uỷ, UBND, Phòng Giáo dục quận Hồng Bàng (Hải Phòng) tổ chức cuộc thi "Em yêu biển, đảo quê hương".

Tham gia cuộc thi có 42 thí sinh đại diện cho gần 1.000 em học sinh của nhà trường. Cuộc thi diễn ra theo hình thức trắc nghiệm, lựa chọn phương án đúng - sai với các gói câu hỏi thông qua 4 phần thi: “Ra khơi”, “Vượt sóng”, “Cập bến” và "Đặt mốc chủ quyền". Các câu hỏi xoay quanh nội dung kiến thức về biển đảo, Luật Cảnh sát biển Việt Nam, tác hại của ma túy…

Thượng tá Nguyễn Văn Hiển, Phó Chính uỷ Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 cho biết: Cuộc thi là một trong những hoạt động công tác dân vận nổi bật của tuổi trẻ Bộ Tư lệnh Vùng với cách làm sáng tạo, hiệu quả nhằm tuyên truyền, giáo dục, nâng cao hiểu biết về biển, đảo Việt Nam, các quy định của pháp luật của Việt Nam và quốc tế liên quan đến biển, đảo cho các thầy cô giáo, học sinh và nhân dân địa phương.

Thông qua các hoạt động tuyên truyền sáng tạo này đã góp phần bồi đắp, xây dựng lòng yêu nước, tình yêu biển, đảo quê hương, nâng cao trách nhiệm công dân đối với sự nghiệp đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Trải qua những phần thi hấp dẫn, hào hứng và không kém phần gay cấn, Ban tổ chức đã trao 2 giải Nhất, 3 giải Nhì và 1 giải Ba cho các em học sinh đạt giải của cuộc thi. Đồng giải Nhất thuộc về các em Nguyễn Ngọc Quỳnh Anh (lớp 6A5) và Trần Minh Đức (lớp 6A3).

Cũng trong khuôn khổ chương trình của cuộc thi đã diễn ra các hoạt động có ý nghĩa thiết thực. Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 tuyên truyền biển, đảo, phát tờ rơi tuyên truyền cho các em học sinh về phòng chống tác hại của ma tuý; tặng Trường THCS Quán Toan một ti vi 65 inch. Hưởng ứng chương trình “Sóng và điện thoại cho em” do Thủ tướng Chính phủ phát động, Bộ Tư lệnh Vùng đã trao tặng 10 chiếc điện thoại thông minh và 40 suất quà, trị giá 500.000 đồng/suất cho 50 em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập. (TTXVN/Baotintuc.vn/Vnanet.vn 13/10, Mạnh Thường)

Gia tăng số lao động nhận hỗ trợ từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp

Theo BHXH Việt Nam, sau hơn 10 ngày triển khai đến nay, ngành BHXH đã giải quyết hưởng hỗ trợ từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho 117.153 người lao động (NLĐ) đang tham gia BHTN và 42.541 người đã dừng tham gia BHTN với tổng số tiền hỗ trợ là 371 tỉ đồng.

Như vậy, cả nước đã có khoảng 160.00 NLĐ được nhận hỗ trợ từ quỹ BHTN. 10 tỉnh, thành phố đang có nhiều NLĐ được hưởng hỗ trợ từ quỹ BHTN bao gồm: TP HCM có 34.211 người; Hà Nội: 16.253 người; Bình Dương: 9.789 người; Hải Phòng: 9.098 người; Vĩnh Long: 6.653 người; Đồng Nai: 6.028 người; Đà Nẵng: 5.900 người; Quảng Bình: 3.685 người; Lâm Đồng: 3.365 người; Tiền Giang: 3.535 người.

Để đáp ứng yêu cầu phục vụ NLĐ nhanh chóng kịp thời, các khâu nghiệp vụ xử lý hồ sơ đang được toàn ngành BHXH Việt Nam đẩy nhanh tiến độ. Thống kê trên phần mềm thu và quản lý sổ thẻ, ngành BHXH đã rà soát thông tin của 354.383 NLĐ, trong đó có 275.659 trường hợp đang tham gia BHTN và 78.724 trường hợp đang được bảo lưu đóng BHTN. Hiện BHXH các địa phương đã gửi danh sách NLĐ đến 289.618 đơn vị sử dụng lao động để rà soát, bổ sung thông tin thẻ ATM, số điện thoại của khoảng 7,7 triệu NLĐ. (Nld.com.vn 14/10, N.Dung)

GIÁO DỤC

Hải Phòng: Chuyển biến rõ rệt giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên

Sáng 13/10, Sở GD&ĐT Hải Phòng tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện nhiệm vụ giáo dục chính trị tư tưởng, công tác học sinh, sinh viên; giáo dục thể chất, hoạt động thể thao và y tế trường học năm 2020-2021.

Phát biểu tại hội nghị, ông Vũ Văn Trà- Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng thông tin, vấn đề giáo dục đạo đức lối sống cho đội ngũ nhà giáo, học sinh, sinh viên luôn được quan tâm. Năm học vừa qua ngành Giáo dục đã có những việc làm cụ thể tạo chuyển biến rõ rệt trong lĩnh vực này.

Tuy nhiên, vẫn còn hiện tượng học sinh, sinh viên bị kích động, lôi kéo có những hành động, phát ngôn đi ngược với đạo đức, lối sống lành mạnh. Điều đó đặt ra vấn đề cần đẩy mạnh và quan tâm hơn nữa tới vấn đề rèn đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên.

Hội nghị tổng kết những thành quả đạt được, cùng thống nhất những nội dung trọng tâm, giải pháp cho công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên và trong đội ngũ nhà giáo.

Bên cạnh việc vinh danh, khen thưởng những học sinh đạt giải quốc gia, quốc tế, cần nhân rộng hơn nữa những tâm gương điển hình người tốt, việc tốt, ông Trà nhấn mạnh.

Theo báo cáo từ Sở GD&ĐT Hải Phòng, việc tổ chức triển khai nhiệm vụ giáo dục chính trị tư tưởng, công tác học sinh. sinh viên; giáo dục thể chất, hoạt động thể thao và y tế trường học năm 2020-2021 đối với các đơn vị giáo dục đã dần từng bước đi vào nề nếp, hiệu quả và thiết thực.

Các nhà trường tăng cường giáo dục, tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và của ngành Giáo dục đối với cán bộ, giáo viên, học sinh. Đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyê dương, vinh danh các tấm gương học sinh, sinh viên tiêu biểu.

Công tác giáo dục đạo đức, lối sống được quan tâm, thể hiện qua một số mô hình: giáo dục truyền thống, giáo dục kỹ năng sống, dạy học trải nghiệm, giáo dục gắn với các địa danh lịch sử.

Ngành Giáo dục Hải Phòng tăng cường các giải pháp chống bạo lực học đường, an toàn giao thông, quản lý học sinh, sinh viên nội trú, ngoại trú. Đồng thời chỉ đạo các đơn vị thực hiện Đề án hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp; phối hợp tổ chức cuộc thi Tin học trẻ thành phố, ngày hội STEM.

Ngoài ra hoạt động giáo dục thể chất, thể thao trong trường học được quan tâm thực hiện. Công tác phòng chống đuối nước tiếp tục được triển khai, mang lại hiệu quả tích cực khi số lượng học sinh biết bơi ngày càng tăng.

Công tác y tế trường học và phòng chống Covid-19 được tích cực thực hiện đảm bảo sức khỏe và an toàn cho thầy trò khi đến trường.

Sở GD&ĐT kiến nghị Thành phố có chỉ tiêu biên chế cho nhân viên y tế trong trường học; nếu chuyển nhiệm vụ y tế về các trạm y tế thì Thành phố giao đủ số lượng y tế đảm bảo cho việc trực hàng ngày tại các nhà trường. Thành phố có những văn bản hướng dẫn cụ thể về nguồn kinh phí dùng cho công tác y tế học đường; tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ để cấp chứng chỉ hành nghề y cho cán bộ y tế các trường THPT. (Giaoducthoidai.vn 13/10, Nguyễn Dịu)

Hải Phòng: Giải đáp băn khoăn khi giảng dạy cho giáo viên dạy Ngữ văn lớp 6

Chuyên đề được nối cầu trực tuyến với 51 điểm cầu là các phòng Giáo dục, các trường THCS trên toàn thành phố.

Bài dạy đầu tiên là giờ lên lớp của cô Lê Thị Thúy- giáo viên Trường THCS Bạch Đằng với bài "Đồng Tháp Mười mùa nước nổi", bộ sách Cánh Diều. Cô Đỗ Thị Nga, Trường THCS Hùng Vương thực hiện tiết dạy ở chủ đề 3: Yêu thương và chia sẻ tiết 43: Nói và nghe kể về một trải nghiệm, bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống.

Tiếp cận với Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 là tiếp cận với một chương trình giáo dục hướng tới bảo đảm phát triển phẩm chất và năng lực người học thông qua nội dung giáo dục với những kiến thức, kĩ năng cơ bản, thiết thực, hiện đại.

Chương trình đảm bảo sự hài hoà đức-trí-thể-mĩ; chú trọng thực hành, vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết vấn đề trong học tập và đời sống; tích hợp cao ở các lớp học dưới, phân hoá dần ở các lớp học trên.

Tính sáng tạo của chương trình là chỉ quy định những nguyên tắc, định hướng chung về yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực của học sinh, nội dung giáo dục, phương pháp giáo dục và việc đánh giá kết quả giáo dục, không quy định quá chi tiết. Vì thế khi giảng dạy, giáo viên phát huy tính chủ động, sáng tạo trong thực hiện chương trình.

Cũng chính vì nét đó mà trong quá trình thực hiện, các thầy cô giáo cũng đã gặp phải rất nhiều những băn khoăn, vướng mắc.

Những băn khoăn của giáo viên như: Việc giảng dạy Ngữ văn theo CTr GDPT 2018 khác gì so với Chương trình hiện hành? Điểm khác biệt nổi bật giữa hai chương trình là gì? Dạy Văn bây giờ có giống với dạy Văn ngày xưa không?

Mục đích góp phần làm sáng tỏ một phần những băn khoăn trên, Sở GD&ĐT tổ chức chuyên đề Dạy học môn Ngữ văn lớp 6 theo Chương trình GDPT 2018 với 2 tiết dạy minh họa ở các nội dung: tiết Đọc - hiểu văn bản “Đồng Tháp Mười mùa nước nổi” (ở bộ sách Cánh diều), tiết Nói - Nghe chủ đề Chia sẻ và yêu thương ( ở bộ Kết nối tri thức với cuộc sống).

Qua chuyên đề giáo viên cùng thảo luận các vấn đề trọng tâm như: Quan điểm xây dựng, mục tiêu chương trình, yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực, Kế hoạch giáo dục, Phương pháp giáo dục và đánh giá kết quả giáo dục… ở môn Ngữ văn theo Chương trình GDPT 2018. (Giaoducthoidai.vn 13/10, Nguyễn Dịu)

Giáo viên Hải Phòng dạy minh họa Ngữ văn 6, có Tổng Chủ biên 2 bộ sách cùng dự

Ngày 3/10, Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng tổ chức Chuyên đề “Dạy học môn Ngữ văn lớp 6 theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018”.

Tiếp cận với chương trình giáo dục phổ thông 2018 hướng tới bảo đảm sự phát triển về năng lực phẩm chất của người học thông qua nội dung giáo dục với những kiến thức, kĩ năng cơ bản, thiết thực, hiện đại và hài hòa đức, trí, thể, mĩ.

Chú trọng thực hành, vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết những vấn đề trong đời sống và học tập. Chương trình chỉ quy định những nguyên tắc định hướng chung về yêu cầu cần đạt và phẩm chất năng chất năng lực của học sinh.

Nội dung giáo dục và phương pháp giáo dục và việc đánh giá kết quả giáo dục không quy định quá chi tiết để tạo điều kiện cho các tác giả sách giáo khoa và giáo viên phát huy tính chủ động, sáng tạo chương trình. Cũng chính vì vậy, trong quá trình giảng dạy chương trình giáo dục phổ thông 2018, các thầy, cô giáo gặp phải rất nhiều băn khoăn, vướng mắc.

Với mục đích góp phần làm sáng tỏ những băn khoăn ấy, sáng ngày 3/10, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Chuyên đề “Dạy học môn Ngữ văn lớp 6 theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018” với hai tiết dạy minh họa hai nội dung đọc hiểu văn bản, nói và nghe.

Chuyên đề có sự tham dự trực tuyến của Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên bộ sách Cánh diều, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đỗ Ngọc Thống, chủ biên sách giáo khoa Ngữ văn lớp 6, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Mạnh Hùng, Tổng chủ biên bộ sách giáo khoa Kết nối tri thức với cuộc sống và ông Văn Công Hùng, tác giả tác phẩm Đồng Tháp Mười mùa nước nổi.

Điểm cầu trung tâm của chuyên đề được đặt tại trường Trung học cơ sở Hồng Bàng có sự tham dự của ông Bùi Văn Kiệm – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng, ông Đỗ Văn Lợi – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào Tạo, đại diện Quận ủy Hồng Bàng, Phòng Giáo dục và Đào tạo và Hiệu trưởng các trường trung học cơ sở trên địa bàn quận.

Tại các 38 điểm cầu của thành phố có sự tham dự của Phòng Giáo dục và Đào tạo các quận, huyện và đại diện các trường trung học cơ sở trong toàn thành phố.

Ông Đỗ Văn Lợi – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng phát biểu khai mạc chuyên đề: “Công tác chuẩn bị cho việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018, các lãnh đạo Sở và Ủy ban nhân dân thành phố đã có chỉ đạo sát sao.

Theo đó, từ những năm trước thành phố đã triển khai đối với khối 1 và có nhiều kinh nghiệm để triển khai cho khối 2 và khối 6 năm nay. Để chuẩn bị cho việc này, phía thành phố đã chuẩn bị kỹ từ việc lựa chọn, sắp xếp các thầy, cô dạy khối 6 của năm nay và việc tập huấn giáo viên.

Thành phố đã chỉ đạo rất tốt việc lựa chọn sách để chọn ra các quyển sách phù hợp với Hải Phòng. Đã có nhiều chương trình kết nối thầy cô với các tác giả cũng như tổng chủ biên, chủ biên được tổ chức để giúp cho việc triển khai chương trình.

Đây là chuyên đề đầu tiên cho cấp trung học cơ sở, tôi ghi nhận sự cố gắng của Phòng giáo dục quận Hồng Bàng và các thầy, cô giáo ở hai trường Trung học cơ sở Bạch Đằng, Trung học cơ sở Hùng Vương đã sẵn sàng để chuẩn bị cho hai tiết dạy trong chuyên đề.

Ngành giáo dục thành phố cũng đã chuẩn bị các vấn đề, nội dung mà các thầy, cô giáo đang quan tâm gửi tới các tổng chủ biên, chủ biên để trao đổi. Với tinh thần, sau hơn một tháng giảng dạy, các thầy cô tập trung trao đổi để làm rõ và triển khai tốt hơn trong các giờ học tiếp theo”.

Chuyên đề bắt đầu với tiết học Ngữ văn của cô giáo Lê Thị Thúy và học sinh trường Trung học cơ sở Bạch Đằng. Mở đầu tiết học, học sinh được trải nghiệm hành trình văn hóa về một miền quê thông qua video ngắn.

Từ đó, giáo viên khơi gợi sự hứng thú của học sinh về vùng đất lạ nơi có màu sắc, nền văn hóa khác biệt với Hải Phòng đó là Đồng Tháp Mười – địa danh xuất hiện trong tác phẩm mà các em sẽ tìm hiểu. Trước đó, cô giáo Thủy cũng đã giao phiếu bài tập để học sinh chuẩn bị, tìm hiểu về tác phẩm thông qua mạng internet hay sách, báo.

Trên nền tảng đó, xuyên suốt tiết học, cô giáo Thủy đóng vai trò người dẫn dắt, hướng dẫn còn học sinh trong lớp chủ động tiếp cận kiến thức chung và chi tiết về tác giả, tác phẩm (xuất xứ, thể loại, phương thức diễn đạt, ngôi kể, bố cục). Học sinh còn được mở rộng kiến thức về nét đặc trưng của thiên nhiên vùng Đồng Tháp Mười.

Trong tiết học, cô giáo Thủy còn lồng ghép tình yêu quê hương đất nước khi học sinh chia sẻ về đặc trưng của TP. Hải Phòng. Từ việc chủ động chuẩn bị bài tập và hướng dẫn của cô giáo Thủy, học sinh được củng cố, khắc sâu kiến thức về tác phẩm.

Kết thúc tiết học, cô và trò trường Trung học cơ sở Bạch Đằng cùng nhau hát vang ca khúc “Tôi yêu Việt Nam” trong không khí vui tươi, hào hứng.

Còn trong tiết học của cô giáo Đỗ Thị Ngọc, trường Trung học cơ sở Hùng Vương, không khí trở nên sôi động hơn khi học sinh được tái hiện một cuộc thi, được tự làm giám khảo và chấm điểm cho các thí sinh.

Để học sinh thể hiện tốt việc nói và nghe, cô giáo Ngọc đã đưa ra ví dụ về một sinh viên tham gia chương trình “Tìm kiếm tài năng Việt Nam”. Do không chuẩn bị tốt và yếu tố tâm lý, sinh viên này đã không hoàn thành tốt phần thuyết trình và bị loại.

Từ ví dụ trên, cô giáo Ngọc truyền tải kiến thức khi trình bày một vấn đề, câu chuyện, người nói phải chuẩn bị những gì, thể hiện như thế nào và biết lắng nghe những phản hồi của người nghe. Còn người nghe cần: “Chú ý lắng nghe, quan sát, nhận xét phần trình bày bài nói và tương tác với người nghe bằng ánh mắt, nét mặt”.

Đến phần thi “kể chuyện về trải nghiệm của em”, học sinh được thực hành những kiến thức được cô giáo đưa ra ở phần đầu tiết học. Ba thí sinh đã chia sẻ câu chuyện về việc bản thân chăm sóc một chú cún con, giúp đỡ bạn học mới hòa đồng ở lớp và bữa cơm đầu tiên tự nấu. Những câu chuyện dung dị, gần gũi được các em kể lại rất tự nhiên, dí dỏm mang lại tiếng cười, không khí sôi nổi xuyên suốt tiết học.

Sau khi kết thúc hai tiết học minh họa của cô giáo Lê Thị Thu và cô giáo Đỗ Thị Ngọc, đại diện các phòng Giáo dục và Đào tạo các quận, huyện tại các điểm cầu đã đưa ra nhiều ý kiến nhận xét.

Trong đó, nhiều đại diện bày tỏ tiết học minh họa cho thấy, học sinh sử dụng ngôn ngữ tốt, tự tin và thể hiện được kỹ năng làm việc nhóm, thuyết trình. Từ đó, phát huy được phẩm chất và năng lực của học sinh.

Tiết học cho thấy sự công phu trong việc thiết kế bài giảng và mang lại nhiều cách truyền tải kiến thức hay để giáo viên các trường trung học cơ sở trên địa bàn thành phố tham khảo, áp dụng và triển khai tốt hơn chương trình Giáo dục phổ thông 2018. (Giaoduc.net.vn 14/10, Phạm Linh)

Á khoa Đại học Hàng Hải Việt Nam chọn ngành Logistics vì tin vào cơ hội phát triển

Hoàng Thanh Tú bật mí: “Luôn nghiêm túc khi học tập và thêm chút may mắn từ trái xoài non đã giúp em thành công đỗ trường đại học mà mình mơ ước".

Trong kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021, Hoàng Thanh Tú đã xuất sắc đạt số điểm 27,45 và trở thành một trong hai thí sinh có số điểm đầu vào cao nhất của Trường Đại học Hàng Hải Việt Nam.

Thanh Tú lựa chọn trở thành tân sinh viên của ngành Kinh doanh quốc tế và Logistic: “Lí do em chọn theo học khoa này của trường vì bản thân em nhận thấy rằng ngành Logistics đã và đang khẳng định được vai trò to lớn của mình đối với nền kinh tế trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Đặc biệt đối với Hải Phòng, nơi có hệ thống cảng biển lớn thứ 2 Việt Nam và lớn nhất miền Bắc, nhu cầu luân chuyển, phân phối sản phẩm lớn hơn bao giờ hết. Ngoài ra, khi tìm hiểu về chương trình học và đào tạo của khoa em thấy đây là một môi trường học tập chất lượng, bắt kịp xu thế hội nhập và phát triển”, Thanh Tú nói.

Thành công đỗ ngôi trường mong ước và bắt đầu hành trình mới tại đại học, Thanh Tú chia sẻ, hiện tại em vẫn nhớ như in cảm xúc khi biết bản thân đạt danh hiệu á khoa: “Khi biết điểm và đạt á khoa của trường em cảm thấy như vỡ òa trong hạnh phúc. Dù biết bản thân đã cố hết mình để đạt được số điểm tốt nhất nhưng việc trở thành á khoa là điều mà em không ngờ tới. Em cảm giác bao nỗ lực của bản thân, gia đình và thầy cô đã được đền đáp thật trọn vẹn, xứng đáng. Trở thành một tân sinh viên, bản thân em tuy còn nhiều bỡ ngỡ vì sự khác biệt của môi trường đại học so với cấp ba nhưng em luôn hi vọng bản thân sẽ có những năm học đại học thật ý nghĩa để chuẩn bị hành trang cho tương lai sắp tới”.

Quay ngược lại quãng thời gian học tập tại trường Trung học phổ thông Thái Phiên (Hải Phòng), Thanh Tú chia sẻ bản thân đã có định hướng từ sớm về khối thi và nỗ lực hết mình từ những năm đầu cấp.

Hoàng Thanh Tú bật mí điều quan trọng nhất là phải luôn nghiêm túc khi học tập dù ở trên lớp hay ở nhà và suốt quá trình ôn thi: “Trong các môn thi chính, môn Địa lý em đạt được số điểm cao vượt ngoài mong đợi với 9,75 điểm. Điều này khiến em vô cùng bất ngờ và vui mừng bởi em rất thích môn Địa lý và từ lâu đã có niềm đam mê được khám phá những mảnh đất mới, tìm hiểu về văn hóa, con người ở đó. Để đạt được số điểm này, em rất cảm ơn cô giáo dạy Địa lý đồng thời là giáo viên chủ nhiệm cấp 3 của em. Bằng cách giảng thông qua những từ khóa kết hợp với vốn kiến thức thực tế của cô đã giúp cho em nắm được bài học một cách dễ dàng, nhanh chóng. Từ đó ta có thể tư duy để làm những câu hỏi trong đề thi”.

Yêu thích và có thế mạnh khi học tập Địa lý nhưng Thanh Tú không quên trau dồi, học tập các môn học khác: “Từ những năm đầu cấp em định hướng theo học các môn xã hội vì đây là điểm mạnh của bản thân. So với những môn học đòi hỏi tư duy logic của môn học tự nhiên, em thích cảm xúc bay bổng của văn học. Em yêu việc được ngược dòng thời gian về với những năm tháng hào hùng của dân tộc, tìm về với những nền văn minh nhân loại đã đi qua, kiếm tìm những những bản sắc văn hóa khắp năm châu bốn bể và cả những bài học để trở thành công dân tương lai. Nhiều người ngại học môn xã hội vì phải thuộc nhiều nhưng nếu có thể hiểu được những gì giáo viên giảng cũng như liên hệ với kiến thức thực tế những môn học này sẽ trở nên dễ hiểu hơn rất nhiều.

Mặc dù có thế mạnh về các môn xã hội nhưng đối với các môn học khác em luôn học nghiêm túc và không bỏ sót kiến thức nào. Theo cá nhân em, chỉ cần bản thân trên lớp tập trung nghe giảng và ghi bài đầy đủ đã có thể nắm được hầu hết kiến thức bài học rồi. Thêm vào đó việc làm bài tập về nhà, làm đề cần được thực hiện kĩ càng chứ không thể làm chống đối cho xong. Khi làm bài tập chính là đào sâu vào phần kiến thức đã được học cũng như tìm hiểu thêm những kiến thức mới” Thanh Tú chia sẻ.

Theo kết quả thi tốt nghiệp của Thanh Tú, không riêng môn Địa lý đạt 9,75 điểm các điểm thi khác của em cũng rất cao với 8,2 điểm môn Toán; 8,5 điểm Ngữ văn; 8,75 điểm Lịch sử; 10 điểm môn Giáo dục công dân; 9,5 điểm khoa học xã hội; 9,2 điểm môn Tiếng Anh.

Khi được hỏi về kỷ niệm mà em nhớ nhất trong suốt 3 năm học trung học phổ thông và quãng thời gian ôn thi nước rút, Thanh Tú bật mí: “Kỉ niệm đáng nhớ nhất của em gắn liền với một lời đồn được truyền qua bao thế hệ học sinh trong trường. Ai học trường Trung học phổ thông Thái Phiên cũng đều biết việc “ăn xoài cầu may”, ai ăn được quả xoài trong sân trường nhất định sẽ đỗ đại học. Em còn nhớ giờ ra chơi hôm ấy, em với các bạn đứa nào đứa nấy thi nhau cầm gậy chọc cho quả xoài rụng xuống. Cảm giác vừa hứng chí bừng bừng lại vừa thấp thỏm sợ bị thầy cô bắt được.

Sau cùng em cũng hái được quả xoài, tuy chỉ là vị chua chát của xoài non nhưng đọng lại trong lòng đến giờ một niềm vui nho nhỏ về một quãng thời gian cùng nhau trải qua khó khăn thi cử, cùng nhau vui đùa hồn nhiên”. (Giaoduc.net.vn 14/10, Phạm Linh)

GIAO THÔNG

Hải Phòng mở lại vận tải hành khách liên tỉnh, lập chốt tại các bến xe

TP. Hải Phòng mở lại các tuyến cố định liên tỉnh bằng xe ô tô, UBND các quận, huyện thành lập chốt kiểm soát tại bến xe để kiểm tra chặt chẽ người và phương tiện.

Chiều 13/10, UBND TP. Hải Phòng cho biết, thành phố thực hiện tiếp nhận hành khách về từ các địa phương trên các tuyến cố định liên tỉnh bằng xe ô tô, đồng thời kiểm soát người đi đến các bến xe, trạm dừng nghỉ khi mở lại vận tải hành khách bằng đường bộ.

Cụ thể, đối với hành khách đi từ địa phương/khu vực có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao đến Hải Phòng phải tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 hoặc đã khỏi COVID-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương (không áp dụng với người dưới 18 tuổi).

Các trường hợp này đồng thời có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên ô tô.

Quy định xét nghiệm SARS-CoV-2 như trên cũng được áp dụng đối với hành khách đi từ địa phương/khu vực có nguy cơ và bình thường mới đến Hải Phòng.

TP. Hải Phòng yêu cầu tất cả các trường hợp trên phải thực hiện khai báo y tế, không tham gia chuyến đi khi có các triệu chứng ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng…

Hành khách khi xuống các bến xe và lưu trú tại Hải Phòng sẽ áp dụng cách ly tại nhà 7 ngày, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR ngày thứ 2 và ngày thứ 7 với những người đến từ vùng nguy cơ rất cao, nguy cơ cao (vùng màu đỏ, vùng màu cam, vùng màu vàng) được công bố trên Trang thông tin điện tử Bộ Y tế.

Người trở về từ các địa phương nguy cơ hoặc bình thường mới, TP. Hải Phòng yêu cầu thực hiện tự theo dõi sức khỏe 14 ngày và lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR vào ngày thứ 7; nếu có triệu chứng ho, sốt, đau họng, khó thở... phải thông báo ngay đến cơ quan y tế địa phương để được tư vấn, hỗ trợ.

Ngoài ra, các bến xe, trạm dừng nghỉ phải xây dựng phương án đón, trả khách ra vào bến, trạm dừng nghỉ đảm bảo an ninh trật tự và các quy định về phòng chống dịch; bố trí địa điểm khai báo y tế, quét mã QR; bố trí 1 phòng cách ly y tế tại bến xe để cách ly các trường hợp nghi ngờ; khu vực bán vé, phòng chờ, đảm bảo giãn cách và các yêu cầu về phòng chống dịch COVID-19.

UBND TP. Hải Phòng cũng yêu cầu UBND các quận, huyện thành lập chốt kiểm soát phòng chống dịch COVID-19 tại bến xe để kiểm tra chặt chẽ người và phương tiện đi, đến bến xe, thực hiện sàng lọc và phân loại những người trên các chuyến xe ô tô đến Hải Phòng; nếu phát hiện các trường hợp có ho sốt, khó thở, mệt mỏi... thì chuyển hành khách tới cơ sở 2 Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp để được khám và xử trí kịp thời.

"UBND các quận, huyện ttiếp nhận danh sách hành khách về theo dõi sức khỏe, cách ly tại nhà/nơi lưu trú trên địa bàn, chịu trách nhiệm quản lý chặt chẽ những trường hợp này", UBND TP. Hải Phòng nhấn mạnh.

Toàn bộ chi phí vận chuyển hành khách về các địa phương, xét nghiệm và các chi phí liên quan khác do hành khách tự chi trả. (Vtc.vn 13/10, Nguyễn Huệ; Vov.vn 13/10; Suckhoedoisong.vn 13/10; Vov.vn 13/10; Phapluatplus.vn 13/10; Plo.vn 13/10; Tuoitre.vn 13/10; Thanhnien.vn 13/10; Laodong.vn 13/10; Baodautu.vn 13/10; Baophapluat.vn 13/10; Suckhoecongdongonline.vn 13/10; An ninh Thủ đô 14/10, tr16)

Ga Hải Phòng mở cửa đón khách sau 3 tháng dừng hoạt động

Sáng 13/10, chuyến tàu khách đầu tiên tại ga Hải Phòng lăn bánh sau 3 tháng tạm dừng do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. 32 người đủ điều kiện đã lên tàu đi Hà Nội.

UBND TP. Hải Phòng vừa có hướng dẫn về việc kiểm soát người đi, đến ga Hải Phòng khi mở lại hoạt động vận tải hành khách bằng đường sắt từ ngày 13/10 nhằm đảm bảo thích ứng, an toàn, linh hoạt trong kiểm soát dịch COVID-19.

Theo đó, TP. Hải Phòng tiếp nhận khách về từ các địa phương trên các chuyến tàu khách đến ga khi đáp ứng đủ một số điều kiện.

Cụ thể, người đến từ địa phương có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao đến Hải Phòng phải tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 (thẻ xanh trên sổ sức khỏe điện tử/PC COVID-19) hoặc chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin, liều cuối cùng ít nhất đủ 14 ngày. Hoặc trường hợp đã khỏi bệnh 6 tháng, có giấy ra viện, xác nhận khỏi bệnh (không áp dụng cho người dưới 18 tuổi).

Khách về phải có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính bằng phương pháp RT-PCR trong vòng 72 giờ trước khi lên tàu, đồng thời, phải khai báo y tế, tuân thủ 5K.

Người đến từ vùng nguy cơ rất cao, nguy cơ cao (vùng đỏ, cam) được công bố trên Trang thông tin điện tử của Bộ Y tế phải cách ly tại nhà 7 ngày.

Đối với khách về từ địa phương có nguy cơ và bình thường mới cũng phải cách ly tại nhà 7 ngày. Phải khai báo y tế, tuân thủ 5K, không tham gia chuyến tàu khi có triệu chứng ho, sốt, đau rát họng… Đồng thời, phải có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính bằng phương pháp RT-PCR trong vòng 72 giờ trước khi lên tàu.

Nếu hành khách có triệu chứng ho, sốt, đau rát họng, khó thở… phải thông báo ngay cơ quan y tế để được hướng dẫn, tư vấn hỗ trợ.

UBND TP. Hải Phòng khuyến cáo, không tham gia chuyến tàu khi có triệu chứng ho,sốt, khó thở, đau rát họng… Hành khách phải luôn thực hiện 5K, không tiếp xúc nơi đông người trong vòng 14 ngày.

UBND TP. Hải Phòng yêu cầu ga Hải Phòng xây dựng phương án đón, trả khách ra vào ga, đảm bảo an ninh trật tự và các quy định về phòng chống dịch. Tiếp nhận thông tin hành khách trên các chuyến tàu. Đồng thời chủ trì phối hợp, cung cấp thông tin cho các địa phương để chủ động áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp.

Quận Ngô Quyền lập chốt kiểm soát phòng chống COVID-19 tại ga Hải Phòng để kiểm tra, rà soát hành khách đi, đến. Qua đó sàng lọc, phân loại, nếu phát hiện trường hợp ho sốt, khó thở, mệt mỏi… chuyển ngay đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp cơ sở 2 để khám, xử lý kịp thời.

UBND các quận, huyện trên địa bàn tiếp nhận danh sách người về để theo dõi sức khỏe, cách ly tại nhà.

Sáng 13/10, chuyến tàu hỏa Đ12E-639 chuyển bánh chở 32 hành khách từ Hải Phòng đi Hà Nội sau 3 tháng ngừng hoạt động vì COVID-19.

Theo ghi nhận của phóng viên, ngay sau hoạt động trở lại chuyến tàu khách, hàng chục người dân thành phố cảng mua vé di chuyển lên Hà Nội. Tất cả hành khách đều mang theo giấy kết quả xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 để mua vé lên tàu.

Ngoài ra, nhiều người khác đến ga Hải Phòng để kiểm tra thông tin, điều kiện di chuyển và tìm kiếm lịch tàu chạy trong ngày. Để đảm bảo giãn cách, phòng chống dịch, ga Hải Phòng đã bố trí 3 toa tàu tương đương 208 ghế phục vụ người có nhu cầu.

Trước đó, tháng 7/2021 ga Hải Phòng phải tạm dừng hoạt động do ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19. (Tienphong.vn 13/10, Nguyễn Hoàn; TTXVN/Vnanet.vn/VietnamPlus.vn 13/10; Thuongtruong.com.vn 13/10)

Đường sắt chính thức hoạt động trở lại

Ngày 13/10, đường sắt chính thức chạy 2 đôi tầu khách tuyến Bắc – Nam và 1 đôi tầu tuyến Hà Nội – Hải Phòng. Tàu SE8 xuất phát tại Ga Sài Gòn với hơn 400 hành khách; tàu SE5 xuất phát tại Ga Hà Nội gần 300 hành khách.

Ngành đường sắt yêu cầu các hành khách đi tàu đều phải đáp ứng các điều kiện theo quy định tạm thời thí điểm chạy lại tàu khách của Bộ GTVT, nhằm đảm bảo an toàn phòng dịch. (Truyền hình Thông tấn - Bản tin Thời sự ngày 13/10; Danviet.vn 13/10; Tienphong.vn 14/10)

Chuyến bay thương mại đầu tiên sau 4 tháng dừng hoạt động từ Sân bay Tân Sơn Nhất hạ cánh tại Hải Phòng

17 giờ 30 phút ngày 13/10/2021 chuyến bay thương mại đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác có số hiệu VN1176 SG HP 8C-111Y từ sân bay Tân Sơn Nhất đã hạ cánh an toàn tại Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi, Hải Phòng.

Đây là chuyến bay thương mại đầu tiên sau 4 tháng ngừng hoạt động do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid nên đội ngũ cán bộ tại sân bay cũng như hãng hàng không làm nhiệm vụ đón khách đã tỏ ra vô cùng phấn khởi. Tất cả các công tác phòng chống dịch bệnh đều được chuẩn bị sẵn sàng và chu đáo.

Theo ghi nhận của phóng viên, sau khi Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi mở lại đường bay để đón khách nội địa thì các quy định về phòng chống dịch được Cảng hàng không cũng như hãng Vietnam Airlines đã chuẩn bị tốt như: Phun khử khuẩn, bố trí sắp xếp nơi làm việc của chốt kiểm soát y tế liên ngành, tổ chức sàng lọc xét nghiệm được Cảng phối hợp vơi Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế…

Trên chuyến bay này gồm 115 hành khách trong đó có 20 khách ngoại tỉnh (1 khách Hà Nội, 2 khách Quảng Ninh, còn lại là khách Thái Bình, Nam Định, Hải Dương) và 95 khách Hải Phòng.

Vừa bước xuống sân bay, bà Nguyễn Thị Vân chia sẻ: “Đã 10 năm tôi mới quay lại Hải Phòng, tôi rất vui mừng khi chuyến bay được mở lại trong thời điểm dịch bệnh còn có nhiều phức tạp. Nhưng được trở về quê mà không phải cách ly tập trung là điều tôi cảm thấy vô cùng phấn khởi và vui mừng. Các quy định về phòng chống dịch luôn được hãng cũng như Sân bay Tân Sơn Nhất, Cát Bi thực hiện nghiêm ngặt nên tôi cảm thấy rất yên tâm”.

Trao đổi về nội dung nói trên, ông Vũ Duy Mật - Phó Giám đốc, Trưởng ban chỉ đạo chống dịch Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi cho hay: "Để đảm bảo an toàn về phòng chống chúng tôi đã dọn dẹp, phun khử khuẩn toàn bộ để phục vụ khách được chu đáo. Bố trí nhân viên, sắp xếp xe theo quy định cho hành khách di chuyển. Cảng cũng bố trí đầy đủ các phòng chức năng theo chỉ đạo của UBND TP. Hải Phòng về phòng chống dịch bệnh. Toàn bộ khu vực cửa đón khách cũng như nơi check in vé đều được nhân viên Cảng tuân thủ theo quy định của ngành hàng không và cơ quan y tế”.

Ông Hoàng Văn Dũng, đại diện hãng hàng không Vietnam Airlines thông tin thêm: Chuyến bay như dự kiến sẽ có 119 hành khách trở về tuy nhiên một số hành khách chưa tiêm đủ 2 mũi vaccine nên chỉ có 115 hành khách. Đây là 1 trong 5 chuyến bay được ngành hàng không thực hiện thí điểm đến ngày 20/10. Mỗi hành khách khi hạ cánh xuống sân bay sẽ được Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế khẩn trương phối hợp với cơ quan chức năng để lấy danh sách (họ tên, địa chỉ, số điện thoại) chuyển cho các quận, huyện để quản lý chặt chẽ.

Hãng cũng đã bố trí nhân viên phun khử khuẩn máy bay để chuẩn bị cho chuyến bay tiếp theo.

Trước đó UBND TP. Hải Phòng có công văn trong đó cho biết tất cả hành khách tới Sân bay quốc tế Cát Bi trên các chuyến bay thương mại nội địa và lưu trú tại Hải Phòng sẽ không phải cách ly y tế tập trung 7 ngày. (Kinhtedothi.vn 13/10, Hải Yến – Vĩnh Quân; Tienphong.vn 13/10; Zingnews.vn 13/10; Laodong.vn 13/10)

Vận tải hành khách khởi động trở lại

Ngày 13/10, vận tải khách bằng đường sắt trên tuyến bắc - nam (Hà Nội - TP Hồ Chí Minh), Hà Nội - Hải Phòng, cùng tám tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh đã được khởi động lại. Cùng một số đường bay nội địa mở lại trước đó vài ngày, đây là động thái tạo tiền đề quan trọng phục hồi hoạt động giao thông cũng như toàn bộ nền kinh tế đất nước sau một thời gian dài bị “đóng băng” để phòng, chống dịch.

Tuy nhiên, thực tế đâu đó vẫn còn những quy định thiếu nhất quán và khá cứng nhắc, tạo cảm giác một số địa phương còn dè dặt với quá trình “mở cửa”, cho dù đây là đòi hỏi bức thiết…

Bắt đầu từ ngày 13/10, vận tải khách liên tỉnh chính thức thí điểm hoạt động trở lại theo hướng dẫn tạm thời của Bộ Giao thông vận tải (GTVT). Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, nhu cầu đi lại liên tỉnh đang cấp thiết, cả người dân và doanh nghiệp đều rất mong mỏi vận tải khách tuyến cố định được hoạt động trở lại. Các sở GTVT cần chủ động đề xuất với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của địa phương, lập phương án để sớm triển khai hướng dẫn tạm thời của Bộ GTVT, trước mắt thí điểm một số tuyến dễ đi từ “vùng xanh” đến “vùng xanh” làm trước, sau đó mở dần vận tải.

Có thể nói, sau gần nửa năm tạm dừng, doanh nghiệp vận tải đang mong ngóng từng ngày để hoạt động trở lại và đã sẵn sàng cả về nhân lực, phương tiện. Dù đã có hướng dẫn, song điều doanh nghiệp lo lắng nhất là ở mỗi địa phương lại có những quy định khác nhau. Giám đốc Công ty cổ phần Vận tải thương mại và dịch vụ Đất Cảng (Hải Phòng) Khúc Hữu Thanh Hải cho rằng, quan trọng nhất là tính ổn định của các biện pháp phòng, chống dịch. Doanh nghiệp phải chuẩn bị rất công phu nhưng nếu vài hôm có địa phương xuất hiện ca nhiễm, lại “đóng băng” thì doanh nghiệp càng lâm vào cảnh khó khăn.

Đến sáng 13/10, mới có bảy sở GTVT triển khai kế hoạch khôi phục vận tải hành khách cố định liên tỉnh, trong số này, không có TP Hà Nội - trung tâm kết nối vận tải liên tỉnh ở phía bắc. Sở GTVT Hà Nội đã đề xuất kế hoạch chạy tuyến liên tỉnh đến tám địa phương (Hải Phòng, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang, Lai Châu, Điện Biên), các địa phương đối lưu đã chấp thuận và đang chờ quyết định chính thức từ TP Hà Nội. Sở GTVT thành phố Hồ Chí Minh đã đồng ý mở hết các tuyến trên cơ sở tần suất theo hướng dẫn và hành khách đến TP Hồ Chí Minh phải xét nghiệm, từ TP Hồ Chí Minh đi phải tiêm hai mũi vắc-xin. Các sở GTVT còn lại đang chờ UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch khôi phục các tuyến vận tải hành khách. Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô-tô Việt Nam Nguyễn Văn Quyền nhận định, các địa phương cần tuân thủ chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành để không còn tình trạng mỗi nơi yêu cầu một khác.

Hiện tại, các quy định của Bộ GTVT đưa ra cơ bản phù hợp, các tỉnh có thể thực hiện được. Các địa phương muốn an toàn trước dịch bệnh nhưng cứ tiếp tục đóng cửa vận tải là trái chỉ đạo của Chính phủ. Hà Nội là trung tâm kết nối vận tải nhưng việc chưa mở cửa đã gây khó khăn cho cả doanh nghiệp cũng như nhu cầu đi lại của người dân. Hà Nội không khôi phục vận tải khách liên tỉnh đồng nghĩa với 70% số tuyến vận tải khách liên tỉnh khu vực phía bắc “đóng băng”, các tuyến hoạt động được đều không phải là tuyến chủ đạo. Vì thế, Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ ban hành quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp yên tâm hoạt động trở lại. (Nhandan.vn 14/10, Quang Hưng)

Tuyến đường xuyên đảo Cát Hải – Cát Bà hơn 1.800 tỷ đồng đã về đích

Dự án nâng cấp mở rộng tuyến đường xuyên đảo Cát Hải – Cát Bà, Hải Phòng có tổng mức đầu tư lên tới 1.800 tỷ đồng đã về đích.

Ngay từ đầu TP. Hải Phòng đã xác định đây là con đường huyết mạch có chiều dài 21km chạy xuyên đảo Cát Bà sau khi hoàn thành sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải, du lịch ngày càng tăng cao của quần đảo Cát Bà, phù hợp với định hướng phát triển của thành phố và góp phần hoàn thiện liên kết hạ tầng giao thông khu vực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và du lịch cũng như đảm bảo an ninh quốc phòng.

Ông Đỗ Tuấn Anh – Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng cho biết: Dự án này được chia làm 3 đoạn, đoạn Cái Viềng – Mốc Trắng do Công ty Đường bộ Hải Phòng làm chủ đầu tư từ năm 2007. Đến 10 năm sau Sở Giao thông vận tải tiếp tục thực hiện khối lượng chưa hoàn thành và thực hiện đầu tư điều chỉnh, bổ sung dự án. Năm 2019, Ban Quản lý tiếp nhận từ Sở GTVT để triển khai tiếp.

Sau khi tiếp nhận Ban Quản lý tiến hành cải tạo, nâng cấp 5.445m đường hiện có trong đó: Đoạn bắt đầu từ phà Cái Viềng chiều dài 450m nền đường rộng 25m, mặt đường rộng 12m, vỉa hè 2 bên mỗi bên rộng 3m, phần còn lại hai bên đường trồng hoa; đoạn qua khu dân cư xã Phù Long chiều dài khoảng 900m nền đường rộng 18m, mặt đường rộng 12m, vỉa hè 2 bên mỗi bên rộng 3m; các đoạn còn lại nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m, lề mỗi bên rộng 0,5m. Xây dựng hệ thống thoát nước, điện chiếu sáng qua khu dân cư.

Đồng thời xây dựng tuyến mới tránh khu dân cư xã Phù Long với chiều dài đoạn tuyến khoảng 3.050m (bao gồm cầu Phù Long mới dài 108,25m); nền đường rộng 25m, mặt đường rộng 12m, vỉa hè 2 bên mỗi bên rộng 3m, phần còn lại hai bên đường trồng hoa, kết cấu mặt đường bê tông nhựa.

Đoạn 2 từ ngã ba Hiền Hào đến ngã ba Áng Sỏi được Ban Quản lý tiếp nhận từ năm 2019; Nâng cấp cải tạo đường 356 từ ngã ba Hiền Hào đến ngã ba Áng Sỏi thành đường cấp III miền núi, nền đường rộng 11m; mặt đường 6m tổng chiều dài 8.750 m. Đoạn qua trung tâm xã Xuân Đám, xã Trân Châu có nền đường rộng 18m, mặt đường rộng 12m; Giai đoạn 2 (bổ sung năm 2017). Đoạn qua xã Xuân Đám, dài 2.267m, với quy mô: đoạn đầu tuyến dài 260m có nền đường rộng 11m, trồng cây xanh hai bên. Đã hoàn thành đưa vào sử dụng từ năm 2018.

Đoạn 3 từ ngã ba Áng Sỏi đến Tổ dân phố số 2, thị trấn Cát Bà được Ban Quản lý tiếp nhận từ Sở GTVT để triển khai tiếp vào năm 2019. Hiện dự án cơ bản hoàn thành và dự kiến sẽ xong trong tháng 10/2021. (Kinhtedothi.vn 13/10, Vĩnh Quân)

CHUYÊN TRANG HẢI PHÒNG TRÊN BÁO TUỔI TRẺ THỦ ĐÔ

Báo Tuổi trẻ Thủ đô số Chào mừng kỷ niệm 67 năm ngày Giải phóng Thủ đô có chuyên trang gồm 16 bài viết về Hải Phòng. Chúng tôi xin điểm ngắn gọn từng bài như sau:

Hải Phòng “xây tổ” đón “Đại bàng”

Với lợi thế về hạ tầng giao thông, hạ tầng khu công nghiệp, cảng biển, logistics, Hải Phòng đã trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư lớn trong lĩnh vực công nghệ, công nghiệp chế biến, chế tạo. Ngoài 12 khu công nghiệp đã và đang mang lại hiệu quả kinh tế, Hải Phòng tiếp tục thành lập 15 khu công nghiệp mới với quyết tâm đón thêm nhiều “đại bàng” về “xây tổ”. (tr24+25, Anh Tuấn – Quang Chiến)

Hải Phòng bảo vệ vững chắc thành trì phòng, chống Covid-19

Siết chặt quản lý các vùng “biên giới” với Hải Phòng để bảo vệ “vùng xanh”; Triển khai quyết liện các biện pháp nhanh, mạnh trong công tác phòng, chống dịch khu vực nội địa... là những “pháo đài” chống dịch hiệu quả mà chính quyền và nhân dân Hải Phòng đã tạo lập được trong thời gian vừa qua, góp phần bảo vệ vững chắc thành trì chống dịch Covid-19. (tr26+27, Quang Chiến – Sơn Thu)

Đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử: Tạo đột phá trong cải cách hành chính

Từ khi thực hiện đánh giá chỉ số cải cách hành chính, Hải Phòng luôn nằm trong tốp đầu các địa phương có xếp hạng chỉ số cải cách hành chính cao nhất cả nước. Đây là một quá trình dài, phản ánh đúng, thực chất sự chỉ đạo quyết liệt, có hiệu quả của chính quyền thành phố, sự nỗ lực, cố gắng của của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức Hải Phòng. (tr28+29, Nguyễn Hiền – Phúc Thinh)

Những chiến sĩ tuyến đầu chống dịch

Không quản hiểm nguy, mưa nắng, hàng nghìn cán bộ chiến sĩ các lực lượng công an, quân đội, đoàn viên, thanh niên và đặc biệt là các chiến sĩ “blouse trắng” của Hải Phòng luôn ngày đêm bám chốt, chống dịch. Nhiều bạn trẻ còn xung phong vào tâm dịch để cống hiến cho Tổ quốc, bảo vệ sức khỏe cho Nhân dân. (Tuổi trẻ Thủ đô, tr 30+31, Phúc Thinh – Hoàng Phong)

Tăng cường đào tạo đội ngũ cán bộ trẻ

Xác định lực lượng thanh niên luôn là nguồn lực nòng cốt phát triển kinh tế - xã hội, ngày 4/3/2021, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng ban hành Kết luận số 09-KL/ TU về tăng cường cán bộ trẻ giữ chức vụ lãnh đạo cấp huyện, xã; sắp xếp, bố trí, luân chuyển cán bộ giữa các địa phương, cơ quan, đơn vị trong Đảng bộ TP. Hải Phòng, nhiệm kỳ 2020-2025. (tr32, Thanh Quang – Nguyễn Hiền)

Tuổi trẻ Hải Phòng: Sẵn sáng tới điểm “nóng” chung tay đẩy lùi đại dịch

Với tinh thần “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, thời gian qua, lực lượng đoàn viên, thanh niên tại TP. Hải Phòng đã tham gia vào các đội hình tình nguyện phòng chống dịch Covid-19, góp phần đưa xã hội nhanh chóng trở về trạng thái “bình thường mới”. (tr33, Hoàng Phong – Anh Tuấn)

Thu hút đầu tư FDI tại Hải Phòng: Sự bứt phá ngoạn mục trong thực hiện mục tiêu kép

Đến hết tháng 9/2021, thu hút đầu tư FDI tại Hải Phòng đã đạt 2.927,75 triệu USD, gấp 3,52 lần so với cùng kỳ năm 2020, đạt 117,11% kế hoạch 2021. Đây là tin rất vui vừa được phát đi từ Ban Quản lý khu kinh tế Hải Phòng, trong khi dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, kéo dài. Mục tiêu kép vừa chống dịch vừa phát triển sản xuất của Hải Phòng đã thành công ngoạn mục. (tr34+35, Nguyễn Quang – Minh Thu)

Dấu ấn doanh nghiệp ngoài quốc doanh trong sự phát triển thành phố Cảng

Cùng với khối doanh nghiệp FDI, khối DN ngoài quốc doanh (DNNQD) Hải Phòng đã góp phần thay đổi bộ mặt đô thị, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế thành phố. Khối DNNQD Hải Phòng trong nhiều năm gần đây đã phát triển vượt bậc, gia tăng về số lượng, đa dạng về ngành nghề kinh doanh, như: Thương nghiệp, dịch vụ, sản xuất... Khối đã có đóng góp lớn cho ngân sách Nhà nước hàng năm. Theo thống kê năm 2021, khối DNNQD tăng trưởng mạnh về số lượng, đạt 47.879 doanh nghiệp. Các sản phẩm thương hiệu của các DNNQD không chỉ dừng lại ở Hải Phòng mà còn lan tỏa khắp cả nước và vươn ra thế giới. (tr36+37, Nguyễn Hiền – Phương Thanh)

Đầu tư kết nối hạ tầng giao thông, Hải Phòng khẳng định vị trí trung tâm

Với nền tảng chính trị, kinh tế, xã hội vững chắc, Hải Phòng không chỉ vượt qua khó khăn do tác động của dịch bệnh để phát triển, mà còn tích cực đầu tư phát triển kết nối hạ tầng giao thông để trở thành thành phố có trình độ phát triển cao trong nhóm các thành phố hàng đầu Châu Á. (tr38, Thanh Quang)

Công ty TNHH MTV Thoát nước Hải Phòng phát huy vai trò của các lá phổi xanh trong đô thị

“Hải Phòng tập trung đẩy mạnh chỉnh trang, hiện đại hóa đô thị, hướng tới xây dựng đô thị xanh – sạch – đẹp – văn minh”. Thực hiện theo chủ đề năm 2021 và Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ thành phố, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hải Phòng đã nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị mà lãnh đạo thành phố giao, một trong những vấn để được quan tâm là công tác đảm bảo vệ sinh môi trường tại các mương thoát nước, hồ điều hòa. (tr39)

Bảo hiểm xã hội quận Hải An vận động 3.826 người nhận lương hưu qua ATM

Để ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch qua việc chi trả trực tiếp lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH), mới đây BHXH quận Hải An, Hải Phòng đã vận động thành công người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng sử dụng dịch vụ ATM, đạt 100,3% kế hoạch năm 2021. (tr39, Vân Anh – Phúc Thịnh)

Hải Phòng: Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu gắn với quá trình đô thị hóa

Từ năm 2019, tất cả các xã của TP. Hải Phòng đã về đích Nông thôn mới. Cơ sở hạ tầng, diện mạo làng quê thay đổi rõ rệt, đời sống người dân không ngừng nâng cao. Hiện nay, Hải Phòng tiếp tục đầu tư hàng nghìn tỷ đồng, phấn đấu đến năm 2025, 100% các xã trên địa bàn thành phố cơ bản đạt tiêu chí Nông thôn mới kiểu mẫu. (tr40, Hoàng Phong)

“Tuần trăng mật” 60 ngày của cặp đôi tình nguyện

Gửi 2 con nhỏ cho ông bà nội, ngoại chăm sóc hộ, cặp vợ chồng bác sĩ Nguyễn Thị Giang và điều dưỡng Đỗ Ngọc Anh ở Bệnh viện Kiến An đã tình nguyện vào tâm dịch Thành phố Hồ Chí Minh phục vụ Tổ quốc và Nhân dân. (tr41, Quang Chiến – Sơn Thu)

Bảo hiểm xã hội Hải Phòng: Chuyển đổi số - đột phá trong cải cách hành chính

Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu của sự phát triển. Từ năm 2014, ngành BHXH Việt Nam đã sớm bắt nhịp khi chuyển dịch từ hồ sơ giấy sang giao dịch BHXH điện tử khi tham gia BHXH, BHYT, BHTN và cấp sổ BHXH, thẻ BHYT đối với các vị, doanh nghiệp. (tr42)

Công ty TNHH Kỹ thuật và Công nghệ Đông Nam Á: Cung cấp các sản phẩm thiết yếu, xã hội đang cần

Được thành lập từ năm 2007, Công ty TNHH Kỹ thuật và Công nghệ Đông Nam A đã xây dựng cho mình một thương hiệu uy tín trên thị trường. Doanh nghiệp này là đại lý phân phối cấp 1 cho hãng Gas Totanlgas Việt Nam và là nhà phân phối độc quyền nhiều vật tư, thiết bị phòng cháy chữa cháy. (tr43)

Công ty TNHH Tân Thanh (Hải Phòng): Đầu tư 60 tỷ đồng xây dựng hệ thống xử lý nước hiện đại

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, từ năm 2010 đến nay, Công ty TNHH Tân Thanh đã đầu tư gần 100 tỷ đồng xây dựng Nhà máy nước sạch Tân Thanh và hệ thống ống dẫn nước phục vụ Nhân dân 6 xã Ngũ Đoan, Tân Phong, Tú Sơn, Đại Hợp, Đại Hà và Tân Trào, huyện Kiến Thụy. (tr45, Phúc Thịnh)

Công ty Cổ phần Công viên, cây xanh Hải Phòng

Công ty Cổ phần Công viên, cây xanh Hải Phòng là doanh nghiệp phục vụ công ích, đơn vị đầu ngành trong lĩnh vực xây dựng, phát triển, duy tu, bảo trì, chăm sóc hệ thống các vườn hoa, công viên và hệ thống cây xanh của đô thị TP. Hải Phòng. Công ty có bề dày kinh nghiệm trên 45 năm, với đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý chuyên ngành gồm 40 người có trình độ đại học trở lên và gần 200 công nhân lành nghề. (tr79)

BÁO ĐỊA PHƯƠNG

Huyện ủy Vĩnh Bảo: Tập trung lãnh đạo hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2021

Chiều 13/10, Ban Thường vụ Huyện ủy Vĩnh Bảo tổ chức hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ huyện lần thứ 8, kiểm điểm tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ 9 tháng năm 2021, bổ khuyết nhiệm vụ 3 tháng cuối năm. Đồng chí Đỗ Mạnh Hiến, Phó bí thư Thường trực Thành ủy dự và chỉ đạo hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Đỗ Mạnh Hiến, Phó bí thư Thường trực Thành ủy ghi nhận và biểu dương nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân huyện Vĩnh Bảo thời gian qua, nhất là thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép” phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và phát triển kinh tế. Đồng chí yêu cầu huyện Vĩnh Bảo thời gian tới tiếp tục tập trung phòng, chống dịch bệnh; đẩy mạnh phát triển kinh tế; tập trung cho công tác thu ngân sách, xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu tại 2 xã Tam Đa và Hòa Bình; quan tâm vấn đề nước sạch nông thôn, bảo vệ môi trường; nhân rộng các mô hình mới, nhất là các mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao…

Từ đầu năm đến nay, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, trong đó từ cuối tháng 6 đến giữa tháng 7-2021 dịch bệnh phát sinh và lây lan trên địa bàn, Huyện ủy Vĩnh Bảo tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép”, ổn định sản xuất,đời sống nhân dân. 9 tháng năm 2021, tổng giá trị sản xuất trên địa bàn đạt gần 11.350 tỷ đồng, tăng hơn 12,4% so với cùng kỳ năm 2020. Tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt hơn 1.198 tỷ đồng, bằng 73,2% mức kế hoạch năm 2021; tổng số vốn đầu tư toàn xã hội đạt hơn 3.200 tỷ đồng, bằng 64% mức kế hoạch. Huyện tập trung ưu tiên giải ngân nguồn vốn đầu tư công, vốn xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, kinh phí tổ chức bầu cử, kinh phí phòng, chống dịch bệnh COVID-19, chi trả hỗ trợ hộ có công, hộ nghèo… (Baohaiphong.com.vn 13/10, Thái Phan)

Huyện Cát Hải khẩn trương sơ tán tàu thuyền và người dân để ứng phó bão số 8

Theo thông tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, hồi 7h ngày 13/10, vị trí tâm bão ở vào khoảng 19,0 độ Vĩ Bắc; 113,1 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 260km về phía Bắc Đông Bắc, cách đảo Hải Nam(Trung Quốc) 280 km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11(100-120km/giờ), giật cấp 14. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 350km tính từ tâm bão.

UBND huyện Cát Hải giao Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) phân công cán bộ trực theo dõi, cập nhật thường xuyên diễn biến bão, đề xuất các biện pháp phòng, chống khi cần thiết, đồng thời phối hợp UBND các xã, thị trấn khu vực đảo Cát Hải sẵn sàng phương án tiêu, thoát nước tại các khu vực trũng, thấp có nguy cơ ngập úng.

UBND huyện Cát Hải cũng chỉ đạo Đồn Biên phòng Cát Bà, Cát Hải, Trạm Kiểm ngư Cát Bà và UBND các xã thị trấn khẩn trương thông báo, kêu gọi tàu thuyền, sơ tán người dân về nơi tránh trú an toàn, đồng thời chủ động các phương án phòng, chống bão.

Ngoài ra, để đảm bảo an toàn cho người dân trong mùa mưa bão, UBND huyện Cát Hải đã chỉ đạo Phòng Kinh tế- hạ tầng phối hợp UBND các xã, thị trấn thông báo, hướng dẫn các đơn vị vận tải hành khách có phương án tạm dừng hoạt động trong thời gian bão đổ bộ.

Bên cạnh đó, Công an huyện Cát Hải và Ban CHQS huyện phải sẵn sàng lực lượng, phương tiện sẵn sàng công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả trước, trong và sau bão đổ bộ. (Anhp.vn 13/10, Hoàng Lâm)

Triển khai các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới tại Hải Phòng

Chiều 13/10, đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố chủ trì hội nghị giao ban trực tuyến với các quận, huyện về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng dự và chỉ đạo hội nghị. Cùng dự có các đồng chí: Đỗ Mạnh Hiến, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy; Các đồng chí Phó Chủ tịch UBND thành phố; Lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan. Tại điểm cầu các địa phương có Bí thư, Chủ tịch UBND các quận, huyện.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng chủ trì hội nghị giao ban trực tuyến với các quận, huyện về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Bí thư Thành ủy Trần Lưu Quang  nhấn mạnh một số nguyên tắc phòng, chống dịch trong thời gian tới, có sự chuyển hướng, đẩy mục tiêu kinh tế lên. Thời gian qua, Hải Phòng kiểm soát được dịch là do thành phố làm tốt công tác phòng, chống, các doanh nghiệp vẫn liên tục phát triển, tuy nhiên phải hình dung hết tác động của dịch bệnh. Do vậy, phải tăng cường vai trò chống dịch tại cơ sở.

Cơ sở phải thực hiện tốt việc kiểm soát cách ly tại nhà với những trường hợp được phép cách ly tại nhà, theo dõi dịch tễ của những người về từ vùng có dịch; kịp thời phát hiện những nhân tố, yếu tố bất ổn trên địa bàn khu dân cư cùng một số giải pháp khác.

Đồng chí Bí thư Thành ủy đề nghị người đứng đầu phải sâu sát tình hình, chủ động tích cực, kịp thời phát hiện những bất ổn; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, lãnh đạo các sở, ngành tùy theo chức trách, nhiệm vụ được giao phải tăng cường bám cơ sở, đơn vị, lĩnh vực phụ trách để ứng phó kịp thời. Trong chức trách nhiệm vụ được giao nếu thấy cần đề xuất, kiến nghị, phải kịp thời báo cáo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố. Riêng vắc-xin phòng Covid-19, lãnh đạo thành phố tiếp tục tích cực tìm kiếm các nguồn vắc-xin để tiêm phòng cho nhân dân.

Sau khi nghe ý kiến của đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan và tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Thành ủy, phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng chỉ đạo một số nội dung. Theo đó, triển khai thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ. Cụ thể là cách ly y tế tập trung không còn nhiều, cách ly tại nhà hạn chế, chủ yếu là theo dõi sức khỏe của các công dân từ các địa phương khác về Hải Phòng. Đặc biệt là việc xét nghiệm RT- PCR cũng tương đương với xét nghiệm nhanh.

Thành phố đồng ý mở các chuyến bay nội địa từ các tỉnh, thành phố khác về Hải Phòng, cho phép hoạt động tuyến đường sắt Hải Phòng-Hà Nội. Chủ tịch UBND thành phố đề nghị lãnh đạo các quận, huyện tập trung chỉ đạo các thôn, tổ dân phố, hệ thống chính trị ở cơ sở theo dõi, giám sát người từ vùng dịch về; khi phát hiện ca dương tính, cần truy vết với tinh thần phong tỏa nhanh, triệt để nhưng gọn để hạn chế ảnh hưởng tới sản xuất, kinh doanh.

Về tổ chức thực hiện, Chủ tịch UBND thành phố đề nghị các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy tăng cường thời lượng xuống địa bàn được phân công; các đồng chí Bí thư, Chủ tịch UBND các quận, huyện tăng cường xuống xã, phường, thôn, tổ dân phố, để lãnh đạo, chỉ đạo các biện pháp phòng, chống dịch. Với các sở, ngành, đồng chí giao Giám đốc Sở Kế hoạch-Đầu tư xây dựng kế hoạch ứng phó linh hoạt với dịch Covid-19 để trình lãnh đạo thành phố cho ý kiến; giao lãnh đạo Sở Y tế tổng hợp tình hình diễn biến dịch bệnh và báo cáo thành phố xem xét, đề nghị Chính phủ có thể cho phép Hải Phòng được triển khai thêm một số biện pháp phòng, chống dịch. (Anhp.vn 13/10, Vũ Duyên)

ĐIỂM TIN ĐÃ ĐƯA

Giới thiệu Hội thảo 60 năm “Đường Hồ Chí Minh trên biển”

Hướng tới kỷ niệm 60 năm Ngày mở Đường Hồ Chí Minh trên biển (23/10/1961 - 23/10/2021), sáng 12/10, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, TP. Hải Phòng tổ chức họp báo giới thiệu Hội thảo khoa học cấp Bộ Quốc phòng “Đường Hồ Chí Minh trên biển - Kỳ tích lịch sử và bài học đối với sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc". (Truyền hình Nhân dân - Bản tin Thời sự sáng ngày 13/10)

Chợ Núi Đèo rộng hơn 1.000m2 ở Hải Phòng bị thiêu rụi trong đêm

Thông tin ban đầu, khoảng 23h ngày 12/10, ngọn lửa xuất phát từ các quầy hàng trong chợ Núi Đèo (thuộc huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng), kèm theo một vài tiếng nổ lớn. Sau đó, ngọn lửa bùng lên dữ dội, lan sang các gian hàng khác bao trùm cả khu chợ. (Tienphong.vn 13/10, Nguyễn Hoàn; Baoxaydung.com.vn 13/10; TTXVN/VietnamPlus.vn/Baotintuc.vn 13/10; Kinhtedothi.vn 13/10; Vov.vn 13/10; Nhandan.vn 13/10; Nongnghiep.vn 13/10; Plo.vn 13/10; Saostar.vn 13/10; Phapluatxahoi.kinhtedothi.vn 13/10; Nld.com.vn 13/10; Cand.com.vn 13/10; Qdnd.vn 13/10; Vietnamnet.vn 13/10; Baovephapluat.vn 13/10; Thanhnien.vn 13/10; Laodong.vn 13/10; Baotainguyenmoitruong.vn 13/10; Vtv.vn 13/10; Congluan.vn 13/10; Baophapluat.vn 13/10; Pháp Luật Việt Nam 14/10, tr12; Kênh VTV1 - Bản tin Thời sự 8h ngày 13/10)

Hải Phòng khẩn trương thu hoạch lúa vụ mùa chống bão số 8

Ngày 12/10, tại các địa phương có diện tích lúc bị ngã đổ do bão số 7, chính quyền địa phương đã phối hợp với lực lượng vũ trang giúp người dân khắc phục hậu quả, đồng thời thu hoạch lúa, trước bão số 8. (Truyền hình Nhân dân - Bản tin Thời sự 22h ngày 13/10)

8 tuyến xe khách liên tỉnh hoạt động trong ngày đầu mở lại

Tổng cục Đường bộ Việt Nam công bố 8 tuyến xe khách liên tỉnh có thể hoạt động trở lại từ ngày 13/10. Tại Hải Phòng, hiện đã chạy các tuyến: Thái Bình, Thái Nguyên, Yên Bái, Cao Bằng, Lạng Sơn (trừ Văn Lãng), Hà Nam (trừ Phủ Lý), Nam Định (trừ Hải Hậu), Ninh Bình (trừ Kim Sơn), Hòa Bình (trừ Lương Sơn) kể từ khi triển khai Quyết định 1740 của Bộ GTVT. (Tienphong.vn 13/10, Ngọc Mai)./.

 

 

 

 

 

 

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn