Điểm báo hằng ngày về Hải Phòng (ngày 14/10/2020)

THỜI SỰ - CHÍNH TRỊ  

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp xúc cử tri tại Hải Phòng

Sáng 13-10, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và các thành viên Đoàn đại biểu Quốc hội (QH) TP Hải Phòng tiếp xúc với đông đảo cử tri TP Hải Phòng tại Câu lạc bộ (CLB) Bạch Đằng. Cùng dự có đồng chí Thuận Hữu, Ủy viên T.Ư Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam.

Tại cuộc tiếp xúc, cử tri được thông báo các nội dung chính sẽ diễn ra tại Kỳ họp thứ 10, QH khóa XIV và hoạt động của Đoàn đại biểu QH thành phố giữa hai kỳ họp.     

Các đại biểu cử tri bày tỏ vui mừng, phấn khởi trước sự đổi mới và thành công của kỳ họp và những thành tựu mà đất nước ta đạt được trong thực hiện mục tiêu kép: vừa phòng, chống, ngăn chặn không để dịch bệnh bùng phát, vừa nỗ lực phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian qua. 

Phát biểu tại cuộc tiếp xúc, thay mặt Đoàn đại biểu QH TP Hải Phòng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trân trọng ghi nhận các ý kiến đóng góp tâm huyết, trách nhiệm của các cử tri CLB Bạch Đằng.

Thủ tướng cũng bày tỏ sự phấn khởi, ấn tượng với quang cảnh thành phố rực rỡ và không khí hân hoan, phấn khởi của người dân thành phố Cảng chào đón Đại hội Đảng bộ lần thứ 16 khai mạc chính thức vào ngày mai, 14-10, một sự kiện chính trị quan trọng của Đảng bộ, quân và dân thành phố Hải Phòng anh hùng.

Thủ tướng nêu rõ, trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 vừa qua, với quyết tâm chính trị cao, chỉ đạo quyết liệt từ T.Ư đến địa phương, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành và sự tin tưởng, ủng hộ, đồng thuận cao của các tầng lớp nhân dân, chúng ta đã thành công lớn trong kiểm soát và từng bước đẩy lùi dịch bệnh. Đây cũng thể hiện bản chất của chế độ ta.

Thủ tướng lưu ý, tình hình diễn biến dịch bệnh trên thế giới hết sức phức tạp, khó lường và nguy cơ lan rộng. Do vậy, các cấp, các ngành, các địa phương và nhất là người dân không được lơ là, chủ quan, cần tuân thủ nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh...

Thủ tướng cũng vui mừng thông báo, trong điều kiện khó khăn, kinh tế thế giới suy giảm nghiêm trọng do dịch bệnh, đất nước ta cũng tự hào là một trong 16 nền kinh tế mới nổi và là một trong số ít các nước trên thế giới và trong khu vực có mức tăng trưởng kinh tế dương.

Đặc biệt, sản xuất nông nghiệp có sự tăng trưởng mạnh với sản lương lương thực xuất khẩu đứng đầu thế giới. Sản xuất lương thực trên cả nước đều được mùa, được giá, góp phần cải thiện và nâng cao đời sống nông dân. Cùng với đó, dự trữ ngoại hối cũng tăng cao, góp phần tạo tiềm lực mạnh để phát triển đất nước. Các vấn đề về an ninh lương thực, an ninh năng lượng được bảo đảm. Sản xuất công nghiệp, nhất là ngành cơ khí chế tạo ô tô, công nghiệp chế biến, sản xuất đồ gỗ phát triển mạnh.

Việc giải ngân vốn đầu tư công đạt tiến độ tốt. Việc sắp xếp bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả có tiến bộ. Công tác đổi mới sáng tạo được đẩy mạnh và tăng bốn bậc so với trước. Các công tác an sinh xã hội, xóa đói, giảm nghèo, chăm lo đời sống các gia đình chính sách, người có công, người nghèo cũng đạt kết quả đáng phấn khởi.

Công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, giải quyết đơn thư, kiến nghị của người dân được quan tâm. Quốc phòng, an ninh được tăng cường, nhất là bảo vệ giữ vững chủ quyền biển đảo, an ninh mạng... Uy tín, vai trò, vị thế của nước ta trên trường quốc tế và khu vực ngày càng tăng cao. Chúng ta không chỉ mở rộng quan hệ quốc tế mà còn thực hiện hỗ trợ quốc tế, nhất là trong đại dịch vừa qua...

Tuy nhiên, đâu đó vẫn còn những hạn chế, như tình trạng chưa tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, cho đầu tư phát triển, anh ninh trật tự còn tiềm ẩn những lo ngại, tình trạng phá rừng chưa được ngăn chặn...

Thủ tướng cũng ghi nhận sự phát triển mạnh mẽ, toàn diện, căn bản của TP Hải Phòng trong thời gian qua.

Hải Phòng đã tích cực thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch bệnh, vừa đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế. Trong bối cảnh khó khăn chung từ ảnh hưởng sự suy giảm của kinh tế, thương mại thế giới do dịch bệnh Covid-19, kinh tế Hải Phòng vẫn phát triển đột phá, toàn diện mọi mặt và đạt mức tăng trưởng kinh tế cao.

Với những quyết sách chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sáng tạo đã tạo nên “hiện tượng Hải Phòng”. Nhất là đột phá trong phát triển cơ sở hạ tầng, xây dựng 46 cây cầu... Cùng với đó là nhiều chính sách quan tâm đến an sinh xã hội, chăm lo người nghèo, gia đình chính sách và các mặt khác trong đời sống xã hội.... Thủ tướng cho rằng, làm tốt công tác an sinh xã hội, chăm lo đời sống người dân sẽ góp phần củng cố lòng tin, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân - sức mạnh quan trọng cho sự phát triển....

Thủ tướng dành nhiều thời gian để trả lời các kiến nghị của cử tri về các biện pháp về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong điều kiện bình thường mới; kiên quyết đấu tranh với “vi-rút trì trệ” trong đội ngũ cán bộ, công chức, đảng viên; phát triển đô thị Hải Phòng; xây dựng chính quyền đô thị; giải quyết những phát sinh trong đổi mới chương trình sách giáo khoa, xã hội hóa y tế; nâng cao đời sống giáo viên; phòng, chống tham nhũng và an ninh, an toàn trên Biển Đông ... (Nhandan.com.vn 13/10, Ngô Quang Dũng; Baochinhphu.vn 13/10; VietnamPlus.vn/TTXVN/Vnanet/Baotintuc.vn 13/10; Nongnghiep.vn 13/10; Phapluatplus.vn 13/10; Vnews.gov.vn 13/10; Cand.com.vn 13/10; Phapluatxahoi.vn  13/10; Plo.vn 13/10; Kinhtedothi.vn 13/10; Giaoduc.net.vn 13/10; Daidoanket.vn 14/10; Nongnghiep.vn 14/10; Dantri.com.vn 14/10; Baotainguyenmoitruong.vn 14/10; Enternews.vn 13/10; Thanhnien.vn 13/10; Thanhtra.com.vn 13/10; Nhân dân 14/10, tr2; Công an nhân dân 14/10, tr1+2; Lao động 14/10, tr2; Đại biểu nhân dân 14/10, tr1+2; Hà Nội mới 14/10, tr6; Daibieunhandan.vn 13/10; Quân đội nhân dân 14/10, tr1+7; Pháp Luật Việt Nam 14/10, tr3)

Thủ tướng: "Cần thiết thì phải xử lý nghiêm nếu có vi phạm về SGK"

Về vấn đề sách giáo khoa lớp 1, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo nghiêm túc tiếp thu những vấn đề mà cử tri và đại biểu đã nêu.

Chuẩn bị cho kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIV, sáng 13/10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng tiếp xúc cử tri thành phố Hải Phòng, trong đó có cử tri Câu lạc bộ Bạch Đằng.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri Thành phố bày tỏ đánh giá cao Thủ tướng Chính phủ và Chính phủ và Thành phố Hải Phòng đã có nhiều nỗ lực để tạo sự chuyển biến rất tích cực của kinh tế xã hội trong bối cảnh Covid-19. Sau 9 tháng, kinh tế tăng trưởng hơn 2%, đứng thứ hai khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Đặc biệt là việc có nhiều biện pháp mạnh mẽ, sáng tạo, quyết liệt trong chống dịch, thực hiện mục tiêu kép, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Đặc biệt, cử tri cho biết rất ấn tượng về sự phát triển của Thành phố Hải Phòng trong 5 năm qua, mang lại bộ mặt, diện mạo mới, hiện đại cho Thành phố.

Chia sẻ với cử tri về vấn đề này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, Thành phố đã phát triển mạnh mẽ, toàn diện, căn bản thời gian vừa qua. Ngày mai, Thủ tướng sẽ thay mặt Bộ Chính trị và Ban Bí thư đánh giá những thành công, nét nổi bật, những ấn tượng của Thành phố trong nhiệm kỳ vừa qua. Thành phố đã tăng trưởng ở mức cao nhất nước ta, phát triển hạ tầng mạnh mẽ nhất. Trong một nhiệm kỳ đã làm được 46 cây cầu, hàng trăm km đường giao thông, đặc biệt là phát triển nhiều nhà máy, xí nghiệp, công trình bằng vốn trong nước, vốn nước ngoài. Kinh tế Hải Phòng có sự phát triển đột phá, toàn diện. Thu ngân sách tăng cao nhất từ trước đến nay. Cơ sở vật chất được nâng lên rõ nét. Thành phố có sự thay da đổi thịt hàng ngày… là tiền đề để cất cánh nhiệm kỳ tới.  Hải Phòng còn phát triển nhiều mặt về an sinh xã hội, đời sống của người dân, quan tâm đến đối tượng an sinh xã hội, người nghèo…

"Có thể nói, hiện tượng Hải Phòng, hình ảnh phát triển của Hải Phòng là một hình ảnh đẹp trong một nhiệm kỳ đầy khó khăn của đất nước và Thành phố. Đó là sự phấn đấu mạnh mẽ của người dân Thành phố dưới sự lãnh đạo của Đảng" - Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ tán thành với các vấn đề mà cử tri Hải Phòng nêu ra, đặc biệt là việc thực hiện mục tiêu kép đạt kết quả tích cực. Trong kết quả quan trọng đó có vai trò của nhân dân cả nước và Thành phố Hải Phòng, đoàn kết, hưởng ứng và thực hiện nghiêm túc các chủ trương, biện pháp phòng, chống dịch. Dù trở lại trạng thái bình thường mới, Thủ tướng yêu cầu nhân dân cả nước và nhân dân Thành phố Hải Phòng không được chủ quan. Chính phủ có lộ trình mở cửa chặt chẽ, không để dịch bệnh lây lan từ bên ngoài vào nước ta.

Cùng với phát triển kinh tế xã hội, Việt Nam cũng đã chủ động, kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền biển đảo, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định cho phát triển đất nước. Với những kết quả đạt được, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế nâng lên.

Tiếp đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao đổi với cử tri về nhiều vấn đề thời sự của đất nước và Thành phố Hải Phòng, như biện pháp nào của Chính phủ để tiếp tục kiểm soát dịch Covid-19; vấn đề chống “virus trì trệ”; đề xuất cơ chế để Thành phố Hải Phòng thực hiện thí điểm chính quyền đô thị; việc tăng đầu tư xây dựng các cảng nước sâu và đường sắt Hải Phòng - Hà Nội - Lào Cai; vấn đề bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ; vấn đề nâng khống giá trang thiết bị y tế khi xã hội hóa tại các bệnh viện; tình trạng giáo viên bỏ nghề do thu nhập thấp…

Đặt vấn đề đại dịch Covid-19 đã được kiểm soát tốt, kinh tế - xã hội đã lấy lại được đà tăng trưởng, cử tri Vũ Long đặt câu hỏi: Thủ tướng và Chính phủ đã dự kiến và có những biện pháp gì để đại dịch Covid-19 không bùng phát trở lại? Thời gian đầu phòng, chống đại dịch Covid-19 Thủ tướng có nói: Phải chống cả loại virus “trì trệ”. Nay loại virus “trì trệ” đã bị đẩy lùi chưa?

Trả lời câu hỏi của cử tri Vũ Long, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, vấn đề quan trọng là đề cao cảnh giác, thực hiện các biện pháp mà ngành y tế đã đưa ra, trong đó có việc rất thông dụng nhưng rất hữu ích như đeo khẩu trang, rửa tay bằng nước sát khuẩn, không được tụ tập đông người. Khi có ổ dịch thì thần tốc khoanh lại, xử lý nhanh. Như vậy, một tinh thần là không được mất cảnh giác với dịch Covid-19.

Về chống virus "trì trệ", đây là bệnh trong bộ máy công chức, cán bộ, đảng viên. Một tinh thần gương mẫu, dám nghĩ, dám làm đang đặt ra trong cán bộ, đảng viên, cho nên không được trì trệ. Mỗi cán bộ, đảng viên đều phải làm hết sức mình các nhiệm vụ Đảng, Nhà nước phân công với thời gian nhanh nhất, trách nhiệm cao nhất. Đấy chính là thái độ cần thiết đáp lại nguyện vọng của người dân. Từng chi bộ, cơ quan đơn vị phải kiểm tra, đôn đốc cán bộ, đảng viên thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, có kỷ luật và kiểm tra khen thưởng để chống bệnh trì trệ này.

Cử tri Nguyễn Đình Then đề nghị Quốc hội xem xét ban hành Nghị quyết chuyên đề về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù nhằm phát triển Thành phố, phát huy thế mạnh, lợi thế của Hải Phòng; thí điểm cơ chế chính quyền đô thị tại thành phố Hải Phòng.

Trao đổi với cử tri Nguyễn Đình Then, Thủ tướng nêu rõ Bộ Chính trị đã có Nghị quyết 45 về phát triển Thành phố Hải Phòng và Chính phủ đang có chương trình hành động triển khai Nghị quyết này. Thành phố Hải Phòng trong tương lai phải là Thành phố có tên tuổi, sánh vai cùng các Thành phố khu vực châu Á và đến năm 2025 phải là Thành phố có tên tuổi, vị trí quan trọng ở Đông Nam Á.

Về vấn đề thí điểm chính quyền đô thị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các Thành ủy viên Thành phố đưa vấn đề này ra Thành ủy, UBND để báo cáo Chính phủ, từ đó Chính phủ có cơ sở xem xét, trình Quốc hội. Làm sao tạo thuận lợi nhất cho người dân thông qua chính quyền đô thị.

Trong khi đó, cử tri Nguyễn Điền bày tỏ lo lắng trước một bộ phận người trong xã hội đạo đức xuống cấp nghiêm trọng. Đáng chú ý, một bộ phận cán bộ trong một số cơ quan công quyền cũng có biểu hiện sa sút đạo đức; tội ác của các băng, đảng “xã hội đen”.

"Đề nghị Quốc hội, Chính phủ tiếp tục tăng cường các giải pháp, biện pháp mạnh mẽ, kiên quyết để quản lý tốt hơn nữa về văn hóa xã hội, đặc biệt về đạo đức xã hội. Chúng ta không ngăn chặn được tình trạng đạo đức xuống cấp này sẽ ảnh hưởng tới “nền tảng tinh thần xã hội” là một trong 4 trụ cột xây dựng, phát triển đất nước" - cử tri cho biết.

Trao đổi nội dung này, Thủ tướng nhấn mạnh mặt trái của kinh tế thị trường chính là vấn đề phân biệt giàu nghèo, đạo đức xã hội… Kinh tế đi liền với văn hóa, văn hóa soi đường quốc dân đi. Do đó phải dành nhiều thời gian cho văn hóa nhiều hơn nữa, trong đó có vấn đề đạo đức xã hội, đạo đức trong từng gia đình, trong cuộc sống, đảm bảo giữ gìn văn hóa Việt Nam, bảo đảm cuộc sống bình yên trong nhân dân. Đó chính là hạnh phúc mà chính mỗi gia đình cũng phải dành thời gian giáo dục con em, cùng với các hình thức khác như xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật. 

Cử tri Hoàng Duy Đỉnh thì bày tỏ lo lắng trước việc nâng khống giá thiết bị y tế trong các dự án xã hội hóa tại các bệnh viện, nhất là vụ việc xảy ra tại Bệnh viện Bạch Mai, một công ty trúng thầu hàng chục dự án, mức giá đầu tư đều “thổi” lên cao hơn so với giá trị thực từ 3 đến 5 lần. 

Trao đổi với cử tri, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, chủ trương xã hội hóa ngành y tế là cần thiết, nhưng phải công khai minh bạch, xử lý nghiêm các vi phạm. Cho nên Chính phủ đã chỉ đạo phải công khai hóa giá hải quan nhập khẩu thiết bị cùng các biện pháp khác để giám sát giá thiết bị, không để xảy ra tình trạng lợi dụng khi xã hội hóa, nhằm phục vụ tốt nhất quyền lợi của người bệnh. Các vi phạm sẽ bị điều tra xử lý nghiêm.

Về vấn đề sách giáo khoa, nhất là sách giáo khoa lớp 1 theo chương trình giáo dục phổ thông mới, cử tri Đỗ Thế Hùng cho rằng, dù đã chuẩn bị khá bài bản, có Hội đồng thẩm định cấp quốc gia, nhưng vẫn có những tồn tại. Cử tri đặt câu hỏi liệu có cần duyệt cho nhiều bộ sách giáo khoa ở những lớp đầu cấp như vậy không? Và số lượng sách tham khảo hướng dẫn nhiều như vậy có cần thiết ?

Về vấn đề này, Thủ tướng đã yêu cầu Phó Thủ tướng trực tiếp lắng nghe, đồng thời chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo nghiêm túc tiếp thu những vấn đề mà cử tri và đại biểu đã nêu.

"Việc này trước kỳ họp Quốc hội chúng tôi sẽ có công bố chính thức để rút kinh nghiệm vấn đề đặt ra. Cần thiết thì phải xử lý nghiêm nếu vi phạm. Còn hiện nay đang thảo luận để xem xét vấn đề cần sửa chữa. Sách giáo khoa và sách tham khảo đụng đến từng nhà, gia đình, cần tiết kiệm cho người dân. Cần phải có một sách tham khảo, sách giáo khoa phù hợp với văn hóa Việt Nam, với trẻ em Việt Nam. Đây là vấn đề nóng hiện nay, chúng tôi tiếp thu vấn đề này" - Thủ tướng cho biết.

Về vấn đề bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc mà một số cử tri nêu ra, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, Việt Nam sẽ xây dựng Biển Đông hòa bình, tự do hàng hải, hàng không, thực hiện tốt luật pháp quốc tế, đặc biệt là thực hiện đúng tinh thần Công ước của LHQ về Luật Biển năm 1982. Chúng ta đang làm việc này tốt thời gian qua và tiếp tục làm tốt thời gian tới để bảo vệ giang sơn Tổ quốc, xứng đáng với truyền thống cha ông. (Vov.vn 13/10, Vũ Dung; News.zing.vn 13/10; Nld.com.vn 13/10; Vtc.vn 13/10; Baophapluat.vn 13/10; Plo.vn 13/10; Sggp.org.vn 13/10; Thoibaotaichinhvietnam.vn 13/10; Kienthuc.net.vn 13/10; Tienphong.vn 13/10; Vnews.gov.vn 13/10; Qdnd.vn 13/10; Tienphong.vn 14/10; Sggp.org.vn 14/10; Sài Gòn giải phóng 14/10, tr; Dantri.com.vn 14/10; Tuổi trẻ 14/10, tr16; Tiền phong 14/10, tr2; Đại đoàn kết 14/10, tr2;m Giáo dục & Thời đại 14/10, tr3) Về đầu trang

Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Hải Phòng lần thứ XVI họp phiên trù bị

Sáng 13/10, Đại hội đại biểu lần thứ XVI (nhiệm kỳ 2020 - 2025) Đảng bộ TP Hải Phòng tiến hành họp phiên trù bị.

Phiên trù bị Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Hải Phòng lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 bắt đầu từ 8 giờ sáng 13/10. Dự Đại hội có 350 đại biểu chính thức đại diện cho 124.934 đảng viên của toàn Đảng bộ.

Với phương châm “Đoàn kết - Trí tuệ - Bản lĩnh - Phát triển”, Đại hội có nhiệm vụ: Tổng kết thực hiện Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ TP Hải Phòng lần thứ XV, nhiệm kỳ 2015 - 2020 và xác định mục tiêu, định hướng, nhiệm vụ, giải pháp của Đảng bộ TP Hải Phòng nhiệm kỳ 2020 - 2025; Thảo luận, đóng góp ý kiến vào dự thảo các văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Bầu Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hải Phòng khóa XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025; Bầu Đoàn đại biểu của Đảng bộ TP dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Đại hội đã thông qua Chương trình Đại hội; Nội quy Đại hội; Quy chế làm việc của Đại hội; Đoàn Chủ tịch phổ biến một số nội dung của Quy chế Bầu cử trong Đảng.

Thay mặt Đoàn Chủ tịch Đại hội, ông Cao Xuân Liên - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hải Phòng báo cáo tổng hợp ý kiến của cán bộ, đảng viên, nhân dân và đại hội đảng các cấp tham gia vào Văn kiện Đại hội XIII của Đảng. Đã có hơn 87.950 lượt cán bộ, đảng viên và Nhân dân tham gia ý kiến vào các dự thảo Văn kiện Đại hội XIII của Đảng, trong đó tại đại hội các chi, đảng bộ và 35 đảng bộ trực thuộc Thành ủy có hơn 13.208 lượt ý kiến của đại biểu đại hội tham gia góp ý.

Đoàn Chủ tịch Đại hội hướng dẫn chia tổ thảo luận tại Đại hội; hướng dẫn thảo luận tham gia vào Văn kiện Đại hội XIII của Đảng và Văn kiện Đại hội XVI Đảng bộ TP Hải Phòng. Theo đó, 350 đại biểu chính thức dự Đại hội được chia thành 10 tổ để thảo luận tham gia ý kiến vào Văn kiện Đại hội XIII của Đảng và Văn kiện Đại hội XVI Đảng bộ TP Hải Phòng. (Kinhtedothi.vn 13/10, Vĩnh Quân; Giaoducthoidai.vn 13/10; Antt.nguoiduatin.vn 13/10; Baoxaydung.com.vn 13/10; Tienphong.vn 13/10; Congluan.vn 13/10; Tuoitrethudo.com.vn 13/10; Thanh niên 14/10, t; Pháp Luật Việt Nam 14/10, tr)

Quân khu 3, tổng kết 12 năm thực hiện Pháp lệnh Công nghiệp quốc phòng

Ngày 13-10, tại Hải Phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 3 tổ chức Hội nghị tổng kết 12 năm thực hiện Pháp lệnh Công nghiệp quốc phòng (2008-2020). Thiếu tướng Nguyễn Quang Ngọc, Tư lệnh Quân khu chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có Thiếu tướng Đào Xuân Nghiệp, Phó chủ nhiệm Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng; đại biểu lãnh đạo các tỉnh, thành phố thuộc địa bàn quân khu.

Ngay sau khi Pháp lệnh Công nghiệp quốc phòng có hiệu lực cùng các văn bản hướng dẫn thi hành, Đảng ủy Bộ Tư lệnh Quân khu 3 đã ban hành chỉ đạo chặt chẽ công tác quán triệt, tuyên truyền Pháp lệnh và các văn bản hướng dẫn từ quân khu đến cơ sở; đồng thời chỉ đạo cơ quan quân sự các địa phương làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và nâng cao vai trò trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong việc thi hành, thực hiện pháp lệnh...

Đến nay, Quân khu 3 đã được Bộ Quốc phòng đầu tư chuyển giao hoàn chỉnh 7 dây truyền động viên công nghiệp sản xuất, sản xuất trang bị cho quân đội. Trong quá trình tổ chức sản xuất, sửa chữa trang bị bảo đảm đủ số lượng, đúng yêu cầu kỹ thuật, chất lượng an toàn; tổ chức nghiệm thu, bàn giao sản phẩm động viên công nghiệp đúng quy định. Các doanh nghiệp công nghiệp được giao nhiệm vụ động viên công nghiệp tổ chức và thực hiện nghiêm kế hoạch huấn luyện, bồi dưỡng chuyên môn cho người lao động. Qua kiểm tra, đánh giá kết quả huấn luyện hằng năm của cơ quan chức năng quân khu và Bộ Quốc phòng đều đảm bảo đúng, đủ nội dung, thời gian huấn luyện, an toàn, kết quả đạt khá.

Tại hội nghị các đại biểu đã tập trung thảo luận làm rõ những ưu điểm, hạn chế, nguyên nhân của ưu điểm hạn chế và một số bài học kinh nghiệm để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Pháp lệnh Công nghiệp quốc phòng.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Thiếu tướng Nguyễn Quang Ngọc đã xác định một số giải pháp thực hiện Pháp lệnh trong thời gian tới. Trước hết thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, đảng viên và mọi tầng lớp nhân dân, người lao động nắm chắc, hiểu rõ về Pháp lệnh công nghiệp quốc phòng. Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển sản xuất công nghiệp, thương mại, dịch vụ, gắn nhiệm vụ công tác quân sự quốc phòng, địa phương, công tác công nghiệp quốc phòng với phát triển các ngành công nghiệp ngay từ khâu quy hoạch, xây dựng dự án, đầu tư sản xuất công nghiệp. Tập trung đầu tư, đổi mới công nghệ sản xuất theo hướng hiện đại, cải tiến đa dạng và nâng cao chất lượng sản phẩm, sản xuất nhiều sản phẩm có hàm lượng công nghệ và giá trị cao. Chú trọng sản xuất các sản phẩm có tính lưỡng dụng, vừa phục vụ cho phát triển kinh tế, nhu cầu tiêu dùng vừa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quốc phòng...

Bộ tư lệnh Quân khu cũng xác định thực hiện tốt công tác khảo sát, phúc tra, quản lý năng lực sản xuất, sửa chữa của các doanh nghiệp công nghiệp. Tiếp tục nghiên cứu, đổi mới phương pháp quy hoạch, định hướng đầu tư và quản lý cho phù hợp với thực tiễn của từng doanh nghiệp... (Qdnd.vn 13/10, Ngô Duy Đông)

Thủ tướng khánh thành Khu bảo tồn bãi cọc Cao Quỳ

Chiều 13-10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã cắt băng khánh thành Dự án xây dựng Tuyến đường vào và Khu bảo tồn bãi cọc Cao Quỳ tại Hải Phòng.

 

Dự án xây dựng tuyến đường và Khu bảo tồn bãi cọc tại thôn Cao Quỳ, xã Liên Khê, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng có tổng mức đầu tư hơn 362 tỉ đồng, hoàn thành sau 5 tháng thi công, có chiều dài 3,488 km, nối Quốc lộ 10 với khu vực bãi cọc thuộc các xã: Lưu Kỳ, Liên Khê; chiều rộng 18 đến 22 m, trong đó mặt đường rộng 12 m, vỉa hè rộng 3-5 m, lát đá tự nhiên. Dọc tuyến đường bố trí hệ thống điện chiếu sáng, trồng cây xanh bóng mát.

Riêng Khu bảo tồn bãi cọc Cao Quỳ có diện tích khoảng 30.680 m², bao gồm các hạng mục: Cổng chính; hệ thống tường bao; nhà đón tiếp, trưng bày và giới thiệu hiện vật; khu bảo tồn bãi cọc xây dựng mái nhà che và hệ thống đường dẫn.

Phát biểu tại Lễ khánh thành, ông Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy Hải Phòng, cho biết chỉ chưa đầy 1 năm kể từ ngày người dân xã Liên Khê phát hiện những dấu hiệu về một bãi cọc tại cánh đồng Cao Quỳ, chúng ta đã hoàn thành xây dựng công trình với rất nhiều bước quy trình khoa học, từ khảo cổ học, tới quy hoạch, chủ trương đầu tư và xây dựng công trình, qua đó đã thể hiện sự trân trọng và trách nhiệm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP trong việc bảo tồn, giữ gìn các giá trị di sản lịch sử văn hóa của dân tộc ta.

Bí thư Thành ủy nhận định Khu vực bảo tồn bãi cọc Cao Quỳ, cùng với Khu di tích Bạch Đằng Giang mãi trở thành Khu di tích lịch sử văn hóa truyền thống trường tồn cùng dân tộc và trở thành một địa chỉ có giá trị quan trọng trong việc giáo dục truyền thống yêu nước, chống ngoại xâm, sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, hun đúc ý chí, niềm tự hào dân tộc và khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, thịnh vượng cho các thế hệ hôm nay và mai sau.

Nhân dịp này, Bí thư Thành ủy Hải Phòng đề nghị Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Viện Khảo cổ học thuộc Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam tiếp tục quan tâm, phối hợp với TP Hải Phòng để tổ chức nghiên cứu, khảo sát, khai quật khảo cổ các khu vực liên quan, làm rõ thêm về trận địa cọc rộng lớn trên sông Bạch Đằng. (Kinhtedothi.vn 13/10, Trọng Đức; Kinhtedothi.vn 13/10; Giaoducthoidai.vn 13/10; Tienphong.vn 13/10; Tienphong.vn 13/10; Congly.vn 13/10; Baochinhphu.vn 13/10; Antt.nguoiduatin.vn 13/10; Vtc.vn 13/10; Baotintuc.vn 13/10; Giadinh.net.vn 13/10; Kinhtedothi.vn 13/10; Vov.vn 13/10; Giaoduc.net.vn 14/10; Vtc.vn.vn 14/10; Daidoanket.vn 14/10; Toquoc.vn 14/10; Danviet.vn 13/10; Dantri.com.vn 13/10; Thoibaokinhdoanh.vn 13/10)

Hải Phòng sẽ có thành phố trong thành phố, chuyển 2 huyện lên quận

Thời gian tới, Hải Phòng sẽ triển khai các thủ tục pháp lý để chuyển đổi huyện Thủy Nguyên thành thành phố trực thuộc Thành phố, huyện An Dương thành đơn vị hành chính quận trước năm 2025, chuyển đổi huyện Kiến Thụy thành đơn vị hành chính quận trước năm 2030.

Đó là những mục tiêu, định hướng quan trọng được Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hải Phòng trình Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 – 2025 vào sáng 14/10 để thảo luận, quyết định, chỉ đạo thực hiện trong 5 năm tới cũng như những năm tiếp theo.

Theo Báo cáo trình tại Đại hội Đảng bộ TP Hải Phòng lần thứ XVI, trong nhiệm kỳ này, Ban chấp hành Đảng bộ Thành phố xây dựng mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, thành phố Hải Phòng cơ bản hoàn thành sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa; trở thành thành phố công nghiệp theo hướng hiện đại; là trọng điểm phát triển kinh tế biển, trung tâm du lịch quốc tế; hoàn thành xây dựng Trung tâm hành chính - chính trị thành phố tại Khu đô thị Bắc sông Cấm;

Đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân được nâng cao; trật tự an toàn xã hội được bảo đảm, quốc phòng, an ninh được giữ vững; có tổ chức Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tạo nền tảng vững chắc để trở thành thành phố công nghiệp phát triển hiện đại, văn minh, bền vững tầm cỡ khu vực Đông Nam Á vào năm 2030.

Để cụ thể hóa mục tiêu trên, Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hải Phòng đưa ra 20 chỉ tiêu chủ yếu và 5 phương hướng lớn cùng với các nhiệm vụ và giải pháp cụ thể, thiết thực, nhằm thực hiện tốt nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố nhiệm kỳ này.

Đặc biệt, Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hải Phòng xác định phải tập trung xây dựng, phát triển, hiện đại hóa đô thị Hải Phòng; phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại.

Cụ thể, Hải Phòng xây dựng, phát triển, hiện đại hóa đô thị mang đặc trưng, bản sắc riêng của thành phố cảng biển. Thành phố sẽ bố trí nguồn lực hợp lý để tiếp tục đẩy mạnh chỉnh trang, nâng cấp đô thị trung tâm, nhất là các khu đô thị dọc theo hai bờ các dòng sông chảy qua nội đô như sông Tam Bạc, sông Cấm, sông Hạ Lý, sông Lạch Tray, tạo thành các cảnh quan, công trình công cộng phúc lợi xã hội.

Thành phố cơ bản hoàn thành đầu tư các công trình, dự án lớn trong quy hoạch phát triển không gian đô thị theo 3 hướng đột phá: Trong đó: Hướng Đông Nam, gắn với cầu và đường Tân Vũ - Lạch Huyện, Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, Khu Kinh tế Đình Vũ - Cát Hải.

Thành phố sẽ tiếp tục đầu tư các khu đô thị sinh thái, hiện đại, tầm cỡ quốc tế tại Cát Bà, hoàn thành hệ thống cáp treo 21 km, các khu vui chơi, giải trí hiện đại; khu công nghiệp, dịch vụ logistics, khu đô thị tái định cư Cát Hải nhằm tạo bước đột phá về phát triển đô thị, du lịch biển.

Đối với hướng Bắc, gắn với phát triển hệ thống đô thị hai bờ sông Cấm, đặc biệt tập trung nguồn lực để đầu tư hoàn thành xây dựng Khu trung tâm hành chính - chính trị thành phố tại Khu đô thị Bắc sông Cấm, các trung tâm đào tạo nguồn nhân lực, trung tâm thương mại, tài chính, ngân hàng, khu vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng đảo Vũ Yên. Hải Phòng sẽ chú trọng đầu tư xây dựng hai bờ sông Cấm trở thành nơi tham quan, du lịch tạo ra một diện mạo mới của đô thị thành phố.

Còn với hướng Tây Nam, Thành phố tập trung phát triển đô thị sinh thái hai bên sông Lạch Tray và Đồ Sơn; ưu tiên đầu tư các trung tâm thương mại, vui chơi, giải trí, y tế, giáo dục và đào tạo; phải hoàn thành dự án bãi biển nhân tạo, khu vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng của Tập đoàn Geleximco; thực hiện quy hoạch lại và hiện đại hóa hạ tầng du lịch tại khu 1, khu 2, khu 3 Đồ Sơn.

Hải Phòng sẽ đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện thủ tục trình Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP Hải Phòng đến năm 2035 và tầm nhìn đến 2050.

Đồng thời, Thành phố cũng triển khai đồng bộ, thường xuyên các giải pháp quản lý đô thị, bảo đảm kiến trúc cảnh quan, vệ sinh môi trường, tạo diện mạo mới cho các đô thị, đặc biệt là khu vực trung tâm thành phố.

Các cơ quan, ban, ngành sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc xây dựng theo quy hoạch và công tác quản lý đất đai, thực hiện nếp sống văn minh đô thị; khẩn trương hoàn thành các tiêu chí đô thị loại I; từng bước xây dựng, phát triển Hải Phòng theo hướng trở thành thành phố đạt tiêu chí quốc tế và đô thị thông minh.

Hải Phòng sẽ huy động mọi nguồn lực đầu tư phát triển các khu đô thị mới, chỉnh trang đô thị cũ theo hướng đô thị xanh, văn minh, hiện đại; tiếp tục thực hiện việc thuê tư vấn nước ngoài có kinh nghiệm, uy tín để thẩm định một số dự án lớn và xây dựng những quy hoạch lớn, quan trọng.

Việc cải tạo chỉnh trang đô thị được thực hiện thường xuyên, hạ tầng đô thị phải từng bước được cải tạo hợp lý, ưu tiên các công trình dịch vụ công cộng, cây xanh, văn phòng, thương mại; tiếp tục di dời các nhà máy, xí nghiệp, kho tàng, cảng trong đô thị về các khu công nghiệp theo quy hoạch. Lập danh mục và kế hoạch bảo tồn, tôn tạo đối với hệ thống các công trình có giá trị về lịch sử, kiến trúc, văn hóa để giữ gìn bản sắc đô thị cũ…

Bên cạnh đó, Thành phố sẽ tập trung đầu tư xây dựng và đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án hạ tầng đô thị quan trọng, bảo đảm đồng bộ, hiện đại.

Hải Phòng tập trung tháo gỡ khó khăn để đẩy nhanh tiến độ các dự án kết cấu hạ tầng giao thông quan trọng đang triển khai.

Đồng thời, TP Hải Phòng sẽ triển khai các công trình mới như: mở rộng Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, cầu Nguyễn Trãi, cầu Vũ Yên, cầu Rào 3 và tuyến đường mới kết nối từ trung tâm thành phố đi Đồ Sơn, cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 2, cầu Bến Rừng, triển khai xây dựng các tuyến đường vành đai 2 và 3, cùng với xây dựng hệ thống cầu vượt nút giao, hệ thống giao thông đường thủy, xây mới thêm 6 đến 8 bến thuộc Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, phối hợp với các ban, bộ, ngành Trung ương triển khai các công trình thuộc trách nhiệm của Trung ương đã được đề cập trong Nghị quyết 45-NQ/TW của Bộ Chính trị như đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng...

“Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI sẽ đặt một dấu mốc mới cho sự nghiệp xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng. Với những phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp mang tính biện chứng và hiện thực cao thể hiện trong Báo cáo chính trị, thành phố Hải Phòng sẽ có đủ điều kiện để bước vào thời kỳ phát triển mới, thời kỳ hoàn thành sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa thành phố”, Báo cáo Chính trị của Ban chấp hành Đảng bộ Hải Phòng nêu. (Vtc.vn 14/10, Minh Khang)

Thủ tướng dự Đại hội Đảng bộ thành phố Hải Phòng

Sáng 14/10/2020, tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt - Tiệp, Hải Phòng, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ dự và phát biểu chỉ đạo Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hải Phòng lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025. (Baotintuc.vn/TTXVN 14/10; Baochinhphu.vn 14/10; Daibieunhandan.vn 14/10)

Hải Phòng: Phối hợp phục vụ đợt họp trực tuyến an toàn, thông suốt

Đoàn ĐBQH thành phố vừa làm việc với một số sở, ngành, đơn vị, cơ quan báo chí, truyền hình đánh giá kết quả công tác phục vụ đợt 1 họp Quốc hội trực tuyến Kỳ họp thứ Chín (tháng 5.2020) và tình hình triển khai phương án bảo đảm các điều kiện phục vụ đợt họp trực tuyến Kỳ họp thứ Mười, Quốc hội Khóa XIV. Theo đánh giá, đợt họp trực tuyến Kỳ họp thứ Chín tại trụ sở Đoàn đã được Văn phòng Đoàn phối hợp chặt với các cơ quan, đơn vị liên quan chuẩn bị cho kỳ họp được tiến hành chu đáo, kỹ lưỡng với tinh thần trách nhiệm cao. Đoàn đề nghị các cơ quan, đơn vị chức năng tiếp tục phát huy, rút kinh nghiệm từ kỳ họp trực tuyến trước để kịp thời khắc phục, phối hợp tốt với Văn phòng Đoàn phục vụ đợt họp trực tuyến được an toàn, thông suốt, không để xảy ra tình huống bất ngờ. Các vị ĐBQH thành phố tiếp tục nghiên cứu kỹ tài liệu, tập trung cao cho Kỳ họp thứ Mười. (Đại biểu nhân dân 14/10, tr6; Daibieunhandan.vn 14/10, Lâm Thanh)

HẢI QUAN  

Hải quan Hải Phòng thu ngân sách đạt hơn 40.000 tỷ đồng

Theo Cục Hải quan Hải Phòng, tháng 9 toàn Cục thu ngân sách được 4.908 tỷ đồng. Trong đó, riêng địa bàn Hải Phòng thu được hơn 4.224 tỷ đồng; 3 đơn vị quản lý ngoài địa bàn Hải Phòng (Chi cục Hải quan Hải Dương, Chi cục Hải quan Hưng Yên, Chi cuc Hải quan Thái Bình) thu được hơn 683 tỷ đồng.

Lũy kế hết tháng 9, Cục Hải quan Hải Phòng thu ngân sách được 40.101 tỷ đồng, đạt 59,9% so với chỉ tiêu của Bộ Tài chính giao (67.000 tỷ đồng), đạt 56,5 % so với chỉ tiêu của Tổng cục Hải quan giao, giảm 23,2% so với cùng kỳ năm 2019.

Riêng khu vực Hải Phòng thu được 34.987 tỷ đồng, đạt 61,3 % so với chỉ tiêu Bộ Tài chính giáo (57.100 tỷ đồng), đạt 57,5% chỉ tiêu Tổng cục Hải quan giao phấn đấu (60.900 tỷ đồng), đạt 55,5% chỉ tiêu UBND Hải Phòng giao (63.000 tỷ đồng), giảm 22,3% so với cùng kỳ năm 2019.

Tháng 9, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa tại đơn vị khoảng 8,113 tỷ USD, tăng 20,2% so với cùng kỳ năm 2019.

Trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt 4,030 tỷ USD, tăng 27,2% so với cùng kỳ năm 2019; riêng kim ngạch xuất khẩu có thuế đạt 18,7 triệu USD, tăng 71,8%.

Kim ngạch nhập khẩu đạt 4,083 tỷ USD, giảm 3,4% so với cùng kỳ năm 2019; riêng kim ngạch có thuế đạt 1,466 tỷ USD, giảm 4,2% so với cùng kỳ năm 2019.

Kim ngạch các mặt hàng nhập khẩu có đóng góp lớn về thuế tại Hải quan Hải Phòng vẫn bị sụt giảm trong tháng 9 như: ô tô đạt 99,86 triệu USD giảm 7,2%; linh kiện phụ tùng ô tô đạt 23,85 triệu USD giảm 45,8%; xe máy đạt 0,09 triệu USD giảm 91,7%; linh kiện phụ tùng xe máy đạt 1,42 triệu USD giảm 2%; xăng dầu đạt 42,78 triệu USD giảm 21,3%; sắt thép đạt 137,5 triệu USD giảm 29,6%; máy móc thiết bị đạt 351,99 triệu USD giảm 6,7%... (Haiquanonline.com.vn 13/10, Thái Bình)

Kiểm soát rủi ro phát hiện nhiều sai phạm

Trong quý 3/2020, qua thu thập, phân tích, cũng như xác định trọng điểm, lực lượng Hải quan đã phát hiện hàng chục DN khai báo sai số lượng, tên hàng, chủng loại, mã HS.

Đến hết ngày 16/9, toàn Ngành đã phân luồng kiểm tra hải quan đối với 8.973194 tờ khai, trong đó có 4.763.587 tờ khai luồng Xanh (chiếm 53,09%); 3.753.882 tờ khai luồng Vàng (chiếm 41,83%) và 455.725 tờ khai luồng Đỏ (chiếm 5,08%).

Riêng trong quý 3 (từ 15/6/2020 đến 16/9/2020), toàn Ngành áp dụng khoảng 274.598 chỉ số tiêu chí đảm bảo phân luồng thông suốt 3.386.121 tờ khai gồm 1.747.599 tờ khai luồng Xanh (chiếm 51,61%); 1.473.097 tờ khai luồng Vàng (chiếm 43,05 %); 165.425 tờ khai luồng Đỏ (chiếm 4,89 %).

Qua thống kê từ Tổng cục Hải quan, so với tỷ lệ phân luồng toàn Ngành, có 15/35 cục hải quan tỉnh, thành phố có tỷ lệ phân luồng Đỏ vượt mức 5,08%. Đáng lưu ý, có 4 cục hải quan tỉnh, thành phố có tỷ lệ phân luồng Đỏ vượt trên 10% gồm Lạng Sơn (17,36%), Điện Biên (17,35%), Quảng Trị (13,38%), Bình Định (12,49%).

Nổi bật là các địa phương có lưu lượng hàng hóa, cũng như số tờ khai phát sinh lớn (vượt từ 800.000 tờ khai trở lên) có tỷ lệ phân luồng Đỏ đạt và thấp hơn mức trung bình toàn Ngành gồm Hải Phòng (5,08%), Bình Dương (3,52%), Đồng Nai (4,06%).

Từ kết quả phân luồng, cơ quan Hải quan đã tiến hàng kiểm tra hồ sơ, thực tế hàng hóa và thiết lập số 3.646 hồ sơ vi phạm, 9.527 lượt tổ chức cá nhân vi phạm bị xử phạt.

Trong quý 3/2020, toàn Ngành đã thực hiện soi chiếu 6.198 container, trong đó Cục Hải quan Hải Phòng có số lượng container soi chiếu cao nhất (2.699 container). Qua soi chiếu, nhiều cục hải quan tỉnh, thành phố có tỷ lệ phát hiện vi phạm cao như Đà Nẵng có 5/212 container (chiếm 2,36%), Hải Phòng có 22/2.699 container (chiếm 0,82%), TPHCM có 4/929 container (chiếm 0,43%).

Thời gian qua, Cục Quản lý rủi ro (Tổng cục Hải quan) đã triển khai thu thập, phân tích thông tin về tình hình hoạt động XNK trên địa bàn một số Cục Hải quan: Quảng Trị, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Hà Nội…, đề xuất biện pháp áp dụng kiểm soát rủi ro phù hợp. Đơn vị đã cung cấp, trao đổi thông tin với các đơn vị trong Ngành, cảnh báo rủi ro về gian lận xuất xứ, khai báo sai số lượng, chủng loại, kiểm soát rủi ro mặt hàng sắt thép, thông tin rủi ro trong hoạt động lợi dụng tờ khai luồng Xanh… Cụ thể, cung cấp thông tin cho các Cục Hải quan: TP Hà Nội, Hải Phòng, TP HCM và Cục Điều tra chống buôn lậu thông tin về 3 lô hàng thép NK của 3 DN (30 container), phát hiện khai báo sai số lượng, tên hàng, chủng loại, mã HS.

Bên cạnh đó, cập nhật cơ sở dữ liệu 280 doanh nghiệp nhập khẩu phế liệu; thực hiện đánh giá kết quả kiểm soát rủi ro trong hoạt động NK phế liệu, xác định 79 doanh nghiệp có rủi ro cao trong hoạt động NK phế liệu. Đề xuất thay đổi phương án áp dụng biện pháp kiểm soát rủi ro đối với DN NK phế liệu trong đó tập trung quản lý chặt đối với DN vi phạm nhiều lần trong nhập khẩu phế liệu đặc biệt các hành vi làm giả hồ sơ tài liệu, NK phế liệu không đáp ứng điều kiện…

Ngoài ra, qua thu thập, phân tích rủi ro theo dõi 16 DN trọng điểm cấp Tổng cục Hải quan thuộc chuyên đề kiểm soát rủi ro trong việc lợi dụng tờ khai luồng Xanh, cơ quan Hải quan đã phát hiện một DN vi phạm với 8 tờ khai, nhiều DN khai báo bổ sung tăng số lượng, dòng hàng, tăng thuế. Đồng thời, thực hiện Kế hoạch kiểm soát rủi ro đối với loại hình hàng hóa NK gửi kho ngoại quan xuất đi Trung Quốc và Campuchia đối với 231 tờ khai nhập/xuất kho ngoại quan tại cửa khẩu nhập và cửa khẩu xuất. Kết quả, phát hiện có 19 DN và 42 tờ khai bị xử lý vi phạm; phân tích rủi ro xác định 19 DN và 39 mặt hàng có rủi ro cao trong hoạt động kho ngoại quan. (Haiquanonline.com.vn 13/10, Quang Hùng)

PHÁP LUẬT – AN NINH QUỐC PHÒNG      

Hải Phòng: Bắt giữ đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy trong nhà nghỉ

Ngày 13/10, thông tin từ công an TP Hải Phòng cho biết, Đội Cảnh sát 113, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về TTXH - CATP nhận được tin báo của người dân về việc: Tại nhà nghỉ Trường An 2, phường Đông Khê, Ngô Quyền, có một số đối tượng sử dụng trái phép chất ma tuý.

 

Ngay lập tức, Đội Cảnh sát 113 đã triển khai lực lượng đến hiện trường xác minh thông tin. Qua kiểm tra, tổ công tác phát hiện tại phòng số 601, Nhà nghỉ Trường An 2 có một nam thanh niên đang trong phòng.

Trên bàn, đối tượng này có để 1 gói bột màu trắng nghi là ma tuý, 1 gói nilon đã qua sử dụng còn dính tạp chất nghi là ma tuý, 1 bộ đồ sử dụng ma tuý. Tổ công tác đã nhanh chóng khống chế, đưa đối tượng cùng tang vật về trụ sở Công an phường Đông Khê, đấu tranh làm rõ.

Tại cơ quan Công an, danh tính đối tượng được xác định là Nguyễn Văn Hoàng (SN 1989, ở huyện Thuỷ Nguyên).  Đội Cảnh sát 113 đã lập biên bản, bàn giao đối tượng, tang vật và xe máy BKS: 15G1-551.97 cho Công an phường Đông Khê thụ lý giải quyết theo thẩm quyền. (Phapluatplus.vn 13/10, Duy KHương)

Hai ngân hàng tranh chấp một con nợ: Vạn Lợi cũng là nạn nhân?

Việc tranh chấp giữa 2 ngân hàng như hiện tại không phải do Vạn Lợi. Sự việc xảy ra đến ngày hôm nay, bản thân nhà máy luyện gang Vạn Lợi và cổ đông công ty cũng là nạn nhân.

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp xung quanh câu chuyện nhùng nhằng xử lý tài sản nhà máy luyện gang Vạn Lợi (An Dương, Hải Phòng) giữa 2 ngân hàng Vietcombank Hải Phòng và BIDV Long Biên Hà Nội, ông Trần Mạnh Hùng – Giám đốc Công ty TNHH Vạn Lợi nhấn mạnh, chúng tôi không phải tội đồ trong câu chuyện này. Vạn Lợi hay các cổ đông công ty cũng chỉ là nạn nhân. Ngân hàng mất tiền, chủ đầu tư cũng mất tiền, tất tần tật đều mất. Nhưng việc mất có rất nhiều nguyên nhân.

"Trong thời gian qua, Công ty Vạn Lợi không thể thanh toán cho ngân hàng các khoản nợ gốc và lãi hoàn toàn là do khó khăn khách quan của thị trường và khủng hoảng kinh tế mang lại. Trong đó có cả các rủi ro có tính chất bất khả kháng như việc nhà máy luyện gang Vạn Lợi bị nhân dân 2 thôn Phạm Dùng và thôn Khánh Thịnh xã An Hồng phong tỏa không cho vận hành sản xuất trong suốt thời gian dài. Do đó, Công ty Vạn Lợi không có nguồn để trả nợ ngân hàng" – ông Hùng cho biết thêm.

Tháng 9/2013, nhà máy luyện gang Vạn Lợi hoạt động trở lại sau một thời gian dài phải dừng hoạt động do khủng hoảng kinh tế. Nhưng do không xử lý tốt khói bụi gây ô nhiễm môi trường khiến nhân dân trong khu vực bức xúc. Do đó, tháng 5/2014, rất nhiều người dân hai thôn Phạm Dùng, Khánh Thịnh – xã An Hồng, huyện An Dương, TP Hải Phòng đã tập trung đổ đất đá, dựng lán chặn cả 3 lối vào nhà máy khiến nhà máy “tê liệt”. Cảnh tượng càng buồn thảm hơn, khi sự việc kéo dài đã gần 6 năm, và dường như đó là cú đánh “knock out”, hạ đo ván một nhà máy.

Hiện tại, người dân đã dỡ bỏ các chốt đã lập, không còn phong tỏa, bịt lối vào của nhà máy nữa. Nhưng nhà máy thì không thể vực dậy được, đành phó mặc số phận cho các tổ chức tín dụng.

“Để xảy ra việc nhà máy phải đóng cửa, không thể sản xuất được là do chính quyền TP Hải Phòng. Khi dân chặn cổng nhà máy, chính quyền không phân định được doanh nghiệp đúng hay dân đúng. Nếu nhà máy sai thì phải xử lý nhà máy, dân sai thì xử lý dân. Nhưng cuối cùng chẳng kết luận được ông nào sai, ông nào đúng, chính quyền cứ kệ. Sau 40 cuộc họp giữa người dân, doanh nghiệp và chính quyền địa phương nhà máy vẫn bị phong tỏa. Nhùng nhằng 5-6 năm khiến doanh nghiệp tê liệt hoàn toàn” – ông Hùng nói.

Được biết, sau khi xảy ra sự cố, UBND TP Hải Phòng có rất nhiều văn bản chỉ đạo các cơ quan chính quyền địa phương giải quyết dứt điểm, bảo vệ doanh nghiệp sớm đưa vào hoạt động. Giao UBND huyện An Dương vận động nhân dân dỡ bỏ vật cản, ngăn cản trái phép các phương tiện ra vào nhà máy luyện gang Vạn Lợi. Trong trường hợp các hộ dân cố tình ngăn cản không cho phương tiện ra vào nhà máy, yêu cầu có biện pháp cương quyết để bảo vệ doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, ngày 22/12/2014 Bộ TNMT đã ban hành công văn số 2578 đề nghị UBND TP Hải Phòng tạo điều kiện cho Công ty thực hiện cải tiến, sửa chữa thiết bị và công nghệ để khắc phục. Tuy nhiên khi Công ty tiến hành đưa máy móc, thiết bị vào để khắc phục thì người dân An Hồng đã ngăn cản, “cấm vận” nên không thể triển khai. Chính quyền cũng bất lực, không thể bảo vệ được doanh nghiệp theo đúng chỉ đạo.

Ngày 21/10/2015, Công ty CP luyện gang Vạn Lợi có công văn gửi các cơ quan, ban ngành thành phố Hải Phòng đề nghị các cấp có biện pháp quyết liệt trong việc giải tỏa cổng ra vào của nhà máy để cải tạo lại hệ thống xử lý môi trường, tiến hành hoạt động sản xuất.

"Chúng tôi có cam kết sẽ chạy thử nghiệm trong vòng 1 tháng, Bộ TNMT về quan trắc, nếu các chỉ số đảm bảo thì phải cho nhà máy chạy, nếu không đảm bảo sẽ đóng cửa nhà máy ngay lập tức nhưng chính quyền cuối cùng cũng không thể vận động, thuyết phục được người dân di dời, giải tỏa khỏi cổng nhà máy. Sau gần 10 năm triển khai xây dựng nhà máy luyện gang Vạn Lợi đã chính thức “khai tử”. Vùng đất rộng gần 20ha giờ là một bãi hoang tàn, nhà xưởng với các thiết bị mát móc đã hoen rỉ chỉ còn lại bộ khung", công văn nêu rõ.

"Giờ nhìn vào ai cũng nói nhà máy luyện gang Vạn Lợi là một đống sắt vụn khổng lồ, nhưng vì đâu nó thành đống sắt vụn…? Hiện tại, ngân hàng đang tiến hành phát mại, bán đấu giá nhà máy. Nếu một doanh nghiệp nào đó, họ muốn mua lại nhà máy để khôi phục sản xuất thì liệu có được không? Người dân lúc đó lại ra chặn cổng, phong tỏa nhà máy thì sẽ thế nào, chính quyền sẽ xử lý ra sao? Họ nên nhìn vào bài học của ông Vạn Lợi" – ông Hùng chua xót.

Nhà máy luyện gang Vạn Lợi bị “khai tử” có thể còn rất nhiều nguyên nhân đằng sau. Nhưng rõ ràng việc người dân bao vây, chặn cả 3 lối vào của nhà máy trong thời gian gần 6 năm cũng là một phần tất yếu khiến nhà máy “tê liệt”. Tất nhiên để người dân bức xúc dẫn đến hậu quả trên có phần trách nhiệm của doanh nghiệp. Bởi khi tiến hành hoạt động sản xuất, họ đã không làm tốt công tác bảo vệ môi trường. Nhưng đáng trách hơn trong câu chuyện của Vạn Lợi tại Hải Phòng là việc vào cuộc của chính quyền địa phương đã không quyết liệt, không để doanh nghiệp có cơ hội vực dậy sản xuất. (Enternews.vn 13/10, Lan Vũ)

KINH TẾ    

Hải Phòng khởi công xây dựng cầu Rào

Ngày 13/10, UBND TP Hải Phòng đã tổ chức lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng cầu Rào. Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, thiết thực chào mừng Đại hội XVI Đảng bộ TP Hải Phòng. Tới dự lễ khởi công có Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đại diện lãnh đạo TP Hải Phòng.

Dự án có tổng mức đầu tư 2.265 tỷ đồng (chi phí xây dựng là 1.102 tỷ đồng). Nguồn vốn thực hiện từ ngân sách TP Hải Phòng. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2019 đến 2022. Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng làm chủ đầu tư.

Trong những năm qua, cầu Rào đã đảm nhiệm vai trò, chức năng kết nối trung tâm TP Hải Phòng theo trục đường Lạch Tray, đường tỉnh 353, đi cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, là cửa ngõ giao thương quan trọng giữa Hải Phòng với nhiều tỉnh, thành địa phương trong nước. Công trình được đưa vào khai thác từ năm 1980 và hoàn thành xây dựng lại năm 1989, hiện đang xuống cấp, bề rộng phần xe chạy 7m không đáp ứng nhu cầu khai thác vận tải ngày càng tăng, và thường xuyên gây ùn tắc giao thông cục bộ trong khu vực.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Rào với quy mô xây dựng mới công trình cầu vĩnh cửu thay thế cầu cũ, nhằm hoàn chỉnh hạ tầng trên tuyến đường Lạch Tray, góp phần đảm bảo an toàn giao thông, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông theo quy hoạch, nâng cao năng lực thông hành cho các phương tiện ra, vào trung tâm Thành phố; tạo động lực phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng.

Đây là công trình cấp đặc biệt, xây dựng mới cầu Rào vĩnh cửu bằng thép, bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực. Cầu chính dài khoảng 456,5m, rộng 30,5m, gồm 3 vòm thép và 6 nhịp dẫn bằng dầm bản rỗng, quy mô 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp, dải phân cách, dải an toàn, vỉa hè 2 bên.

Các cầu nhánh phía đường Lạch Tray gồm 2 nhánh rẽ lên xuống, kết cấu dầm bản bê tông cốt thép, dạng hoa thị đơn trộn dòng, bề rộng mặt cắt ngang 9m, kết nối với nút giao tầng 1 tạo thành nút giao hình xuyến kết hợp kênh hóa bằng các đảo giao thông ở tầng 1 để đi các hướng đường Ngô Gia Tự, đường Thiên Lôi, đường 353 và đường Lạch Tray.

Chủ đầu tư lắp đặt đồng bộ hệ thống chiếu sáng, chiếu sáng mỹ thuật, biển báo hiệu đường thủy, đường bộ; Xây dựng công viên cảnh quan hai đầu cầu; Xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật trên tuyến đường Lạch Tray, trong đó đảm bảo chiều rộng vỉa hè mỗi bên khoảng 5m.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Rào được kỳ vọng sẽ đáp ứng nhu cầu phát triển của TP Hải Phòng trong những năm tới đây, là công trình điểm nhấn về kiến trúc, cảnh quan ở cửa ngõ phía Nam, cùng với các công trình cầu của TP Hải Phòng, cầu Rào sẽ góp phần thay đổi diện mạo đô thị thành phố theo hướng văn minh, hiện đại. (Kinhtedothi.vn 13/10, Vĩnh Quân; Vtc.vn 13/10; Baogiaothong.vn 13/10; News.zing.vn 13/10; Plo.vn 13/10; Vietnamnet.vn 13/10; Kinhtenongthon.vn 13/10; Giaoduc.net.vn 14/10; Nongnghiep.vn 14/10; Baodautu.vn 14/10; Baotainguyenmoitruong.vn 14/10; Thoibaokinhdoanh.vn 13/10; Vnexpress.vn 13/10; Nongnghiep.vn 14/10; Thuonghieucongluan.com.vn 13/10)

VICEM Hải Phòng: Khát vọng Xanh

Trong suốt chiều dài lịch sử 121 năm xây dựng và phát triển, sản phẩm xi măng của VICEM Hải Phòng đã góp phần quan trọng xây dựng cơ sở hạ tầng cho đất nước nói chung và thành phố Hoa phượng đỏ nói riêng, là DN làm tốt công tác an sinh xã hội… Khát vọng đưa VICEM Hải Phòng tiếp tục vươn xa đang được các thế hệ lãnh đạo của VICEM Hải Phòng viết tiếp những trang sử vẻ vang…

Công tác thị trường sẽ được VICEM Hải Phòng đẩy mạnh với mục tiêu giữ vững và mở rộng thị phần. Củng cố kênh phân phối theo hướng bền vững, đặc biệt thị trường lõi, truyền thống và các tỉnh phía Bắc; hoàn thiện kết nối hệ thống mạng bán hàng online cho toàn bộ các cửa hàng, đại lý, đặt mua hàng và thanh toán điện tử qua hệ thống nhằm thuận tiện cho khách hàng và quản lý thị trường…

Trong giai đoạn tới, VICEM Hải Phòng tiếp tục đầu tư và tối ưu hóa, nâng công suất lò nung lên 4.000 tấn/ngày/lò, tăng quy mô sản xuất hơn 30%. Hoàn thành cổ phần hóa và tái cấu trúc theo chỉ đạo của Vicem, hướng tới tăng quy mô sản lượng sản xuất và tiêu thụ lên 8 - 9 triệu tấn/năm thông qua việc mua bán sáp nhập thêm một nhà máy.

Để đạt được mục tiêu đề ra, phía trước còn nhiều khó khăn thách thức, nhưng tập thể cán bộ, công nhân viên VICEM Hải Phòng luôn quyết tâm phát huy ngọn lửa truyền thống cách mạng, đoàn kết chung tay vượt qua khó khăn, thách thức, tiếp tục xây dựng và đưa thương hiệu VICEM Hải Phòng lên tầm cao mới, xứng đáng là một trong những doanh nghiệp đi đầu của TP Hải Phòng.

Là nhà máy xi măng duy nhất cả nước được đón Bác Hồ kính yêu về thăm vào ngày 30/5/1957 và cũng rất tự hào, vào năm 1973, Xi măng Hải Phòng được giao trọng trách sản xuất xi măng mác P600 phục vụ xây dựng lăng Bác. Lần đầu tiên nghiên cứu sản xuất xi măng mác cao mà thế giới có Liên Xô làm được. Vượt qua muôn vàn khó khăn về công nghệ, thiếu thốn, với ý chí quyết tâm và tình yêu vô vàn với Bác, cán bộ công nhân Nhà máy Xi măng Hải Phòng đã làm được xi măng P600 xây lăng Bác. Rồi hàng loạt các công trình trọng điểm của đất nước như thủy điện Hòa Bình, thủy điện Thác Bà, cầu Thăng Long…

Nếu trong chiến tranh, Nhà máy Xi măng Hải Phòng là cơ sở công nghiệp lớn nhất miền Bắc, có truyền thống vẻ vang, sản phẩm có tính chiến lược phục vụ cho quốc phòng, xây dựng kinh tế… Thì trong thời kỳ hòa bình độc lập đến nay, phát huy truyền thống, cán bộ lãnh đạo, công nhân viên Nhà máy Xi măng VICEM Hải Phòng tiếp tục đổi mới tư duy, đột phá trong công tác quản lý, điều hành sản xuất kinh doanh để vươn xa. Sản phẩm của VICEM Hải Phòng tham gia vào tất cả các dự án lớn, công trình trọng điểm của thành phố Cảng như sân bay Cát Bi, cầu Tân Vũ - Lạch Huyện, cảng nước sâu quốc tế Hải Phòng, đường cao tốc Hà Nôi - Hải Phòng… Thị phần tiêu thụ của VICEM Hải Phòng tại thành phố Cảng chiếm đến 80%, vượt qua tất cả các nhà máy khác, bao gồm cả nhà máy xi măng liên doanh.

Không chỉ làm chủ hoàn toàn dây chuyền thiết bị công nghệ, từng bước đầu tư, tối ưu hóa, giúp tăng năng suất hơn 20% so với công suất thiết kế mà VICEM Hải Phòng còn tập trung tối ưu hóa quá trình sản xuất, triển khai cải tiến nâng năng suất lò nung lên 3.500 tấn clinker/ngày, ứng dụng nhiều tiến bộ kỹ thuật nhằm giảm tiêu hao định mức như triển khai đề tài sử dụng than cám 4A thay cho than cám 3C, triển khai các đề tài sử dụng chất trợ nghiền, tro bay, xỉ nhiệt điện, thạch cao nhân tạo… đạt hiệu quả cao, giảm chi phí và giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Không chỉ chăm lo tốt đời sống vật chất và tinh thần, thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách của Nhà nước đối với người lao động, VICEM Hải Phòng còn là đơn vị dẫn đầu TP Hải Phòng trong các hoạt động an sinh xã hội, từ thiện nhân đạo. Tinh thần sẻ chia, tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách đã trở thành truyền thống của cán bộ, công nhân viên VICEM Hải Phòng. Hạnh phúc vì được sẻ chia, cứ Tết đến Xuân về hàng năm, hàng nghìn suất quà được trao tặng đến tay người nghèo ở Hải Phòng. Công ty phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình có công, ủng hộ và giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam, đi-ô-xin… triển khai thực hiện Nghị quyết số 32/2018/NQ-HĐND của HĐND TP Hải Phòng về cơ chế chính sách hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở đối với hộ gia đình người có công với cách mạng có khó khăn về nhà trên địa bàn Hải Phòng…

Với bề dày lịch sử, thương hiệu, chất lượng, uy tín của xi măng VICEM Hải Phòng được khẳng định. Xi măng của VICEM Hải Phòng vinh dự được lựa chọn sử dụng trong xây dựng nông thôn mới của Hải Phòng. Theo thống kê, 5 năm qua, VICEM Hải Phòng đã phối hợp cùng các sở, ngành, phường, xã, quận, huyện cung ứng trên 530 nghìn tấn xi măng phục vụ chương trình xây dựng nông thôn mới và nông thôn mới mở rộng (cải tạo đường, ngõ phố), góp phần làm thay đổi căn bản diện mạo đô thị, nông thôn, nâng cao một bước đời sống kinh tế, văn hóa tinh thần cho nhân dân TP.

VICEM Hải Phòng đã thực hiện tái cấu trúc toàn diện, đạt hiệu quả cao, chuyển đổi thành công thương hiệu VICEM Sông Thao sang thương hiệu VICEM Hải Phòng (từ tháng 6/2019), nhằm tăng quy mô sản lượng, tăng độ phủ của thương hiệu xi măng Hải Phòng trên thị trường trong nước và xuất khẩu, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Thành công tạo đà cho khát vọng. Giai đoạn 2020 - 2025, Đảng bộ VICEM Hải Phòng xác định mục tiêu phát triển DN theo hướng sản xuất xanh, bền vững. Tích cực tham gia đóng góp và chủ động triển khai “Tuyên bố Hà Nội về phát kiến sản xuất xi măng thế hệ mới: Không phát thải - Tuần hoàn tự nhiên”. Triển khai ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật mới đáp ứng yêu cầu thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0 với số hóa, trí tuệ nhân tạo và hướng tới xây dựng nhà máy sản xuất xi măng thông minh, sản xuất xanh. (Baoxaydung.com.vn 13/10,Vũ Huyền; Xây dựng 13/10, tr11)

 Vĩnh Bảo: Hướng tới nông thôn mới kiểu mẫu

Xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) là nhiệm vụ chính trị trọng tâm xuyên suốt của toàn Đảng bộ và nhân dân trong huyện, sau 10 năm thực hiện Chương trình xây dựng NTM, huyện Vĩnh Bảo đã giành được kết quả khá toàn diện trên các lĩnh vực. Mọi chủ trương, chế độ chính sách được triển khai đầy đủ, kịp thời. Nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong huyện chuyển biến tích cực chủ động tham gia tích cực xây dựng NTM, đã trở thành phong trào rộng khắp trong toàn huyện.

Thực hiện chủ trương xây dựng NTM, thời gian qua Huyện ủy Vĩnh Bảo đã ban hành Nghị quyết số 03/NQ-HU ngày 08/4/2011 của BCH Đảng bộ huyện về xây dựng NTM giai đoạn 2010 - 2020; Kết luận số 01-KL/HU ngày 14/12/2016 của Ban Thường vụ Huyện ủy về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/HU của BCH Đảng bộ huyện (khóa XXIV) về xây dựng NTM giai đoạn 2010 - 2020; Ban Thường vụ Huyện ủy, lãnh đạo HĐND, UBND huyện đã phân công từng đồng chí phụ trách các xã xây dựng NTM.

Căn cứ vào tình hình cụ thể, UBND huyện đã ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn từng nội dung công việc trong xây dựng NTM; Kế hoạch giảm nghèo, Kế hoạch triển khai phong trào thi đua “xây dựng TP Hải Phòng sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn - văn minh”; Kế hoạch xây dựng trường học đạt chuẩn; kế hoạch phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, kế hoạch phát triển nông nghiệp - thủy sản và các kế hoạch lĩnh vực ngành liên quan đến các tiêu chí NTM…

Với tổng nguồn lực đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng NTM, huyện đã cải tạo, nâng cấp làm mới được 60 km đường giao thông đối ngoại; 1.173 km đường giao thông nông thôn (976 km đường giao thông nội đồng, đường thôn xóm, đường nội bộ nghĩa trang nhân dân; còn lại là đường trục xã, liên xã); 83/83 trường học các cấp có cơ sở vật chất đạt chuẩn; 29/29 nhà văn hóa xã, 28 khu thể thao xã, 186 nhà văn hóa thôn, 138 khu thể thao thôn đạt chuẩn; 89 trạm bơm điện; 24km mương tưới sau trạm bơm, nạo vét được 148 km kênh mương cấp I, cấp II; 38,5 km đê; 29 trạm y tế xã đạt chuẩn; 29 bãi rác tạm; 12 trạm cấp nước sạch… Hạ tầng kỹ thuật kinh tế - xã hội, môi trường được đầu tư đạt chuẩn NTM, tạo sự thay đổi rõ nét diện mạo nông thôn.

Tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp từng bước phát triển theo hướng tăng quy mô sản xuất hàng hóa tập trung, năng suất, chất lượng, hiệu quả và khả năng cạnh tranh của các sản phẩm trên thị trường, trong đó đã thực hiện 1 khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Tân Liên - Tam Đa với diện tích 210 ha; tích tụ (thuê đất) của nông dân để tổ chức sản xuất tập trung gắn với hợp đồng tiêu thụ sản phẩm được trên 300 ha; duy trì và phát triển sản xuất được 194 vùng sản xuất trong nông nghiệp tập trung, diện tích 2.236,5 ha; hàng năm năng suất lúa duy trì trên 13 tấn/ha/năm, các giống lúa chất lượng chiếm trên 60% diện tích và có từ 700 - 800 ha lúa sản xuất hàng hóa có hợp đồng tiêu thụ sản phẩm; diện tích các cây rau màu, cây công nghiệp hàng năm từ 7.500 - 7.600 ha, trong đó có từ 300 - 500 ha sản xuất có hợp đồng tiêu thụ sản phẩm; có 12 vùng chăn nuôi lợn và gia cầm tập trung, tổng diện tích 83,8 ha, có 107 trang trại chăn nuôi; quy hoạch được 48 vùng thủy sản tập trung với diện tích 426,29 ha, có 23 trang trại thủy sản, với diện tích từ 2,1 ha trở lên; thực hiện Chương trình mỗi xã 1 sản phẩm (OCOP) cho 2 sản phẩm: Nấm thương phẩm xã Vĩnh Phong và Rượu nếp Mân xã An Hòa.

Công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, thương mại dịch vụ phát triển với tốc độ cao, bình quân 17 - 19%/năm; toàn huyện có 95 DN và cơ sở sản xuất công nghiệp, 8 HTX công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ; quy mô sản xuất được mở rộng, đã thu hút 95.698 lao động, chiếm 54,4% tổng số lao động trong độ tuổi; sản xuất công nghiệp tập trung giữ vai trò chủ đạo, chiếm trên 80% giá trị sản xuất công nghiệp, trong 10 năm (2011 - 2020) giải quyết việc làm mới cho trên 37.190 người lao động toàn huyện.

Kinh tế của huyện phát triển rõ nét, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động, tái cơ cấu sản xuất ngành nông nghiệp có chuyển biến tích cực từ huyện sản xuất nông nghiệp là chủ yếu sang mô hình kinh tế công nghiệp - xây dựng - thương mại, dịch vụ là trọng tâm, chiếm 77% tổng giá trị sản xuất của huyện, giá trị nông nghiệp - thủy sản còn 23%. Đời sống của nhân dân tiếp tục được cải thiện, thu nhập bình quân đầu người toàn huyện năm 2011 đạt 14,5 triệu đ/người, năm 2020 đạt 52,6 triệu đ/người (tăng 3,6 lần).

Sự nghiệp giáo dục, đào tạo có bước phát triển cả về quy mô, chất lượng đào tạo, chất lượng đội ngũ nhà giáo và cơ sở vật chất, luôn được quan tâm. Công tác y tế, chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân được coi trọng, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế được đầu tư, công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và trẻ em được quan tâm thường xuyên; thực hiện tốt công tác truyền thông giáo dục sức khỏe, an toàn vệ sinh thực phẩn, phòng chống dịch bệnh… Phong trào “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa xây dựng làng, khu dân cư văn hóa, gia đình văn hóa... gắn với phong trào toàn dân chung sức xây dựng NTM tiếp tục được triển khai sâu rộng và được nhân dân tích cực hưởng ứng. Các địa phương đã phát động và triển khai tốt phong trào thu gom, xử lý rác thải nông thôn, phong trào xây dựng môi trường nông thôn xanh - sạch - đẹp, trồng cây xanh, đường hoa..., các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn đều xây dựng cam kết bảo vệ môi trường trước khi đi vào hoạt động, đường làng, ngõ xóm xanh - sạch - đẹp, tỷ lệ rác thải thu gom, xử lý đạt 97%.

Giữ vững trật tự an toàn xã hội. Đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân được tập trung giải quyết đúng luật định, không để xảy ra “điểm nóng” phức tạp. Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được củng cố xây dựng và phát triển mạnh. Đã có nhiều mô hình, điển hình về phong trào quần chúng tự quản, giữ gìn trật tự trị an ở thôn xóm, cụm dân cư gắn với phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, làng văn hóa.

Hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở được tăng cường, củng cố vững mạnh, an ninh nông thôn, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Thường xuyên đổi mới phương thức lãnh đạo, đặc biệt là đổi mới về công tác tư tưởng, công tác cán bộ, thực hiện tốt công tác tập trung dân chủ. Đổi mới phong cách và lề lối làm việc, xây dựng và thực hiện nghiêm túc chế độ làm việc theo chương trình kế hoạch đã đề ra. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với MTTQ và các đoàn thể trong hệ thống chính trị xã hội và đời sống xã hội, nội dung và phương thức hoạt động tiếp tục được đổi mới góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế gắn với xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn và phát triển đô thị.(Baoxaydung.com.vn 13/10, Đỗ Hải; Xây dựng 13/10, tr12)

Phân bón Bình Điền đồng hành cùng Chương trình tuyên dương nông dân Việt Nam xuất sắc

Nằm trong khuôn khổ chương trình “Tự hào nông dân Việt Nam 2020” do Báo Nông thôn Ngày nay và Công ty CP Phân bón Bình Điền đồng tổ chức, ngày 12/10/2020, đoàn đại biểu 63 nông dân xuất sắc, tiêu biểu đại diện cho nông dân ở khắp 63 tỉnh thành đã hội tụ về Hà Nội và xuất phát đi Vĩnh Bảo, Hải Phòng tham quan cơ sở sản xuất rau quả công nghệ cao VinEco.

Đây là hoạt động đầu tiên trong chuỗi các hoạt động của chương trình được tổ chức từ ngày 12 đến 14/10/2020.

Tại đây, nông dân được biết với khoản đầu tư 4.000 tỷ đồng, VinEco đã có 14 nông trường trải khắp cả nước, tập trung sản xuất rau tại ruộng, rau trồng bằng giá thể trong nhà kính, nhà màng và sản xuất nấm, rau mầm. Các đại biểu rất tâm đắc với công nghệ sản xuất rau, dưa hiện đại của Nhật Bản, Ixraen và cho rằng đây sẽ là xu hướng sản xuất rau củ quả trong thời gian tới.

Sau sự kiện, đoàn đã trở về Hà Nội, dự buổi gặp mặt với Trung ương Hội Nông dân Việt Nam. Các đại biểu nông dân xuất sắc đã báo cáo thành tích của mình với lãnh đạo Trung ương Hội và thẳng thắn nêu ra những khó khăn, vướng mắc trong sản xuất, kinh doanh của nông dân cần được tháo gỡ, nhất là việc đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, giảm bớt các thủ tục đăng ký kinh doanh, nới rộng điều kiện thuận lợi cho nông dân tiếp cận các nguồn vốn,tăng cường đào tạo nghề đáp ứng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao…

Lãnh đạo Trung ương Hội hứa tiếp thu và sẽ có sự tác động tích cực tới các chính sách, quy định của Đảng, Nhà nước, giúp nông dân tháo gỡ được những khó khăn để phát triển sản xuất có hiệu quả. Đề nghị các nông dân xuất sắc sẽ là những hạt nhân cho phong trào sản xuất kinh doanh, xây dựng nông thôn mới, trở thành những giám đốc hợp tác xã sản xuất kinh doanh giỏi.

Ông Phan Văn Tâm, Giám đốc Marketing, Công ty CP Phân bón Bình Điền, đơn vị đồng tổ chức và tài trợ chính duy nhất suốt 8 lần tuyên dương nông dân xuất sắc vừa qua chia sẻ: “Mỗi lần tham gia chương trình, được gặp gỡ nông dân xuất sắc, chúng tôi học hỏi được rất nhiều từ ý chí vươn lên, vượt qua khó khăn, thách thức để đứng vững và phát triển bằng sự cần cù, sáng tạo với những nỗ lực vượt bậc của mình. Bình Điền sẽ tiếp tục đồng hành với chương trình; tiếp tục hỗ trợ giúp sức để nông dân vươn lên, làm giàu cho gia đình mình và góp phần xây dựng nông thôn giàu mạnh”. (Congthuong.vn 13/10)

Huyện Kiến Thụy - Hải Phòng: Đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện tuyến đường 407

Sau hơn một tháng thi công, đến nay Dự án cải tạo đường liên xã 407 huyện Kiến Thụy đã hoàn thành trên 60% khối lượng, dự kiến sẽ bàn giao và đưa vào sử dụng cuối tháng 11/2020.

Trước thực trạng xuống cấp của con đường liên xã 407 trên địa bàn huyện Kiến Thụy, ngày 13/12/2019 UBND huyện Kiến Thụy đã ra quyết định số 3367/QĐ-UBND phê duyệt dự án cải tạo lại hơn 1km con đường này (đoạn qua địa bàn xã Thanh Sơn từ đường 362 đến đường 363). Dự án được thực hiện từ nguồn vốn sự nghiệp của UBND thành phố Hải Phòng với tổng chi phí hơn 10 tỷ đồng, do UBND xã Thanh Sơn làm chủ đầu tư, Công ty TNHH Hoàng Hưng là đơn vị thi công thông qua đấu thầu điện tử.

Ông Nguyễn Văn Định chủ tịch UBND xã Thanh Sơn chia sẻ: "Trước đây, hệ thống thoát nước mặt đường của tuyến đường liên xã 407 được xây dựng không đồng bộ tại các khu vực đông dân cư, mỗi khi mưa gây hiện tượng ngập lụt kéo dài. Khi dự án được phê duyệt, do mặt đường hẹp không thể xây dựng hệ thống cống thoát nước hai bên, chính quyền địa phương và nhà thầu đã cân nhắc phương án cải tạo, xây dựng lại hệ thống thoát nước. Để đảm bảo việc thoát nước mặt đường UBND xã Thanh sơn đã làm văn bản gửi phòng Kinh tế hạ tầng huyện và mời đơn vị thiết kế, giám sát, đơn vị thi công xuống hiện trường để giải quyết khó khăn về mặt bằng triển khai thi công công trình. Nhà thầu đã tính toán phương án xây dựng cống thoát nước một bên, phía bên còn lại sẽ bố trí các hố ga để hỗ trợ việc thoát nước kịp thời. Sau khi tiến hành kiểm tra thực tế, các bên đã thống nhất thay hệ thống rãnh hở bằng hệ thống cống ngầm D500 chạy dọc một bên tuyến, giữ nguyên hệ thống cống ngang đường và ga thu nước mặt hai bên. Toàn bộ phương án điều chỉnh đã được UBND xã Thanh Sơn và phòng KTHT huyện Kiến Thụy cho phép đơn vị thi công mới thi công công trình".

Trong quá trình thi công, Công ty TNHH Hoàng Hưng luôn đảm bảo tiến độ cũng như chất lượng thi công đúng với bản vẽ thiết kế. Cùng với đó, đơn vị cũng tạo mọi điều kiện thuận lợi, không tiếc thời gian, máy móc, cung cấp vật tư như cát, đá, xi măng ... để cho các hộ gia đình lắp đặt hệ thống đường thoát nước sinh hoạt của gia đình vào các vị trí ga thu ở hai bên đường trong khu dân cư.

Ông Bùi Hữu Huỳnh, người dân thôn Xuân La, xã Thanh Sơn hồ hởi chia sẻ: “Trước kia con đường này lầy lội lắm, mưa là ngập úng đi lại rất khổ sở, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Giờ con đường được cải tạo, hơn nữa lại được tài trợ 100% từ nguồn vốn nhà nước, chúng tôi phấn khởi lắm, đang mong con đường này sớm làm xong để người dân đỡ vất vất vả”.

Nhận định về tiến độ cũng như chất lượng thi công của nhà thầu, ông Phạm Mạnh Tường, cán bộ tư vấn giám sát dự án cho hay: “Nhà thầu rất tích cực thi công theo đúng bản vẽ thiết kế, đảm bảo đúng chất lượng, quy trình thi công, kích thước ga, hệ thống thoát nước đảm bảo đúng hồ sơ thiết kế. Mặc dù thời tiết không thuận lợi, mưa nhiều, kéo dài nhưng đơn vị thi công đã hoàn thành hệ thống thoát nước đạt chất lượng tốt và đảm bảo tiến độ công trình”.

Sau khi hoàn thành bề rộng mặt đường sẽ được cải tạo, mở rộng đến 7m, rải thảm asphalt mặt đường. Việc cải tạo tuyến đường không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân mà còn góp phần từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông của hai xã Thanh Sơn và Hữu Bằng, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của đia phương. Thời điểm này, đơn vị thi công đang tập trung, dồn lực, đẩy nhanh tiến độ để sớm đưa công trình vào khai thác. (Conglyxahoi.net.vn 14/10, Hữu Trường)

XÃ HỘI     

Chủ tịch TP. Hải Phòng ban hành công điện khẩn ứng phó bão số 7

Ngày 12/10, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng đã công điện khẩn yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, quận và Thủ trưởng các sở, ngành, cơ quan, đơn vị khẩn trương thực hiện các biện pháp, chủ động ứng phó với cơn bão số 7.

Theo tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão, cơn bão số 7, có tên quốc tế là NANGKA. Dự báo trong 24 đến 36 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km, khoảng gần sáng mai (14/10) bão sẽ đi vào khu vực vịnh Bắc Bộ. Đến 16h ngày 14/10, vị trí tâm bão ở khoảng 19,4 độ Vĩ Bắc; 106,7 độ Kinh Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9-10 (75-100km/giờ), giật cấp 12.

Để chủ động ứng phó với cơn bão số 7, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng đã ban hành Công điện khẩn số 04/CĐ-UBND. Nội dung công điện yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, quận và Thủ trưởng các sở, ngành, cơ quan, đơn vị khẩn trương thực hiện các biện pháp phòng chống bão.

 Chủ động kiểm đếm, thông báo cho chủ các phương tiện đang hoạt động trên biển khẩn trương di chuyển về nơi trú tránh an toàn; tổ chức neo đậu tầu thuyền; gia cố lồng bè thủy sản; không để người trên các tàu thuyền, lồng bè, chòi canh thủy sản khi có gió mạnh hoặc bão đổ bộ; giữ liên lạc thường xuyên với các chủ phương tiện.

 Chủ tịch UBND.TP. Hải Phòng yêu cầu các đơn vị chủ động rà soát, có phương án sơ tán nhân dân tại khu vực nguy hiểm. Có biện pháp đảm bảo an toàn đê điều, công trình đang thi công, cầu tàu, bến cảng, các cơ sở đóng mới và sửa chữa tàu thuyền, công trình giao thông, bảo vệ sản xuất nông nghiệp…

 Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố cần phối hợp chặt chẽ với các ngành, đơn vị đóng trên địa bàn thành phố tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24h, theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão để kịp thời các tình huống xấu, bất lợi xảy ra. (Kinhtenongthon.vn 13/10, Phạm Trang; Vtc.vn 13/10; Laodong.vn 13/10)

Tâm bão số 7 đang cách đảo Hải Nam 150 km về phía Đông

Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-90km/giờ), giật cấp 11. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 170km tính từ tâm bão.

Bão đang di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20km.

Đến trưa mai (14-10), tâm bão ở trên vùng biển Vịnh Bắc Bộ. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9-10 (75-100km/giờ), giật cấp 12 và tiếp tục di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km, đi vào đất liền các tỉnh Nam Đồng Bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ với sức gió mạnh cấp 7-8, giật cấp 10 sau đó suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 7, ở vùng biển phía Tây khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm vùng biển phía Bắc quần đảo Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 8-9, sau tăng lên cấp 10, giật cấp 12; biển động rất mạnh.

Ở khu vực vịnh Bắc Bộ (bao gồm cả huyện đảo Bạch Long Vỹ) có gió mạnh cấp 6-7, ngày mai (14-10) tăng lên cấp 8, vùng gần tâm bão đi qua cấp 9-10, giật cấp 12; biển động rất mạnh. Sóng biển cao từ 3-5m. Khu vực ven biển các tỉnh từ Hải Phòng đến Nghệ An có nước dâng do bão cao 0,5m. (Plo.vn 13/10; Tienphong.vn 13/10; Thoidai.com.vn 13/10; Vtc.vn 13/10; Khoe365.nguoiduatin.vn 13/10; Doisongvietnam.vn 13/10; Vietnamnet.vn 13/10; Infonet.vietnamnet.vn 13/10; Cand.com.vn 13/10; Ngaynay.vn 13/10; Nld.com.vn  13/10; Phapluatxahoi.vn  13/10; Baotintuc.vn/TTXVN 13/10; Petrotimes.vn 14/10)

Bão số 7 cách Bạch Long Vĩ 70km, hướng thẳng Thái Bình - Nghệ An

Ở đảo Bạch Long Vĩ đã quan trắc được gió mạnh 19 m/s (cấp 8), giật 29m/s (cấp 11), ở đảo Cô Tô có gió mạnh cấp 6, giật cấp 8.

Hồi 4h sáng nay (14/10), vị trí tâm bão ở vào khoảng 19,7 độ Vĩ Bắc; 108,2 độ Kinh Đông, ngay trên Vịnh Bắc Bộ, cách đảo Bạch Long Vĩ khoảng 70 km về phía Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-90km/giờ), giật cấp 11. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 180km tính từ tâm bão.

 

Dự báo trong 12 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 20km, đi vào đất liền các tỉnh từ Thái Bình đến Nghệ An với sức gió mạnh cấp 7-8, giật cấp 10 sau đó suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới.

Đến 16h, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 19,7 độ Vĩ Bắc; 105,5 độ Kinh Đông, trên đất liền ven biển các tỉnh từ Thái Bình đến Nghệ An. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (50-60km/giờ), giật cấp 9. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 80km tính từ tâm áp thấp nhiệt đới.

Trong 12 đến 24 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 20km, tiếp tục đi sâu vào đất liền và suy yếu thành một vùng áp thấp trên khu vực thượng Lào.

Vùng nguy hiểm do bão trong 24 giờ tới (gió mạnh cấp 6 trở lên, giật từ cấp 8 trở lên): Phía Bắc Vịnh Bắc Bộ, từ vĩ tuyến 17,5 đến vĩ tuyến 21,0 độ Vĩ Bắc. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió mạnh.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 7, ở vùng biển Vịnh Bắc Bộ (bao gồm cả huyện đảo Bạch Long Vỹ) có gió mạnh cấp 8, vùng gần tâm bão đi qua cấp 9, giật cấp 11; biển động rất mạnh. Sóng biển cao từ 3-5m. Khu vực ven biển các tỉnh từ Hải Phòng đến Thanh Hóa nước dâng do bão có thể cao 0,5m. (Vietnamnet.vn 14/10)

Tạm dừng giao thông đường thủy nội địa, phà sông, phà biển, tuyến cáp treo Cát Hải - Phù Long

Chủ động phòng, chống bão số 7, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố Hải Phòng đã phát đi Thông báo số 82/TB-PCTT&TKCN ngày 13/10/2020 về việc tạm dừng các hoạt động giao thông vận tải đường thủy nội địa, phà sông, phà biển, tuyến cáp treo Cát Hải - Phù Long, các hoạt động vui chơi, giải trí trên các khu vực biển, ven biển, đảo, ven sông từ 18 giờ ngày 13/10/2020.

Cùng ngày, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, quận và Thủ trưởng các sở, ngành, cơ quan, đơn vị chủ động thực hiện kiểm đếm, thông báo cho chủ các phương tiện đang hoạt động trên biển khẩn trương di chuyển về nơi trú tránh an toàn; quản lý chặt chẽ hoạt động của tàu thuyền thủy sản, tàu du lịch, tàu vận tải; tổ chức neo đậu tàu thuyền; gia cố lồng bè thủy sản; không để người trên các tàu thuyền, lồng bè, chòi canh thủy sản khi có gió mạnh hoặc bão đổ bộ, đặc biệt là khách du lịch trên biển và các đảo; giữ liên lạc thường xuyên với các chủ phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.

Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố căn cứ diễn biến của bão chủ động xác định thời điểm thông báo cấm biển và tạm dừng các hoạt động vận tải đường thủy nội địa, hệ thống cáp treo, cầu vượt biển, khu vui chơi giải trí tại các khu du lịch biển.

Cùng với đó, các địa phương, đơn vị chủ động rà soát, thực hiện các phương án phòng, chống bão, phương án sơ tán nhân dân ở khu vực trũng thấp, ven sông, ven biển, khu nhà cũ yếu, khu du lịch biển, khu vực có nguy cơ sạt lở và trên các phương tiện đã về nơi neo đậu.

Lực lượng chức năng tổ chức kiểm tra và thực hiện biện pháp đảm bảo an toàn đê điều, công trình đang thi công, cầu tàu, bến cảng, các cơ sở đóng mới và sửa chữa tàu thuyền, công trình giao thông, công trình công cộng, hệ thống truyền tải điện, thông tin liên lạc, khu vực khai thác khoáng sản, khu nuôi trồng thủy sản, trang trại, gia trại nông nghiệp, cắt tỉa cây xanh.

 

Các địa phương, cơ quan, đơn vị duy trì, sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện cứu hộ, cứu nạn ứng cứu khi có yêu cầu; thường xuyên theo dõi, cập nhật diễn biến của bão; tổ chức trực ban nghiêm túc và thường xuyên báo cáo về Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố. (Baotintuc.vn/TTXVN 13/10, Đoàn Minh Huệ)

GIÁO DỤC

Học sinh Hải Phòng hào hứng với “Thư viện 50K”

Mô hình “Thư viện 50K” ngay trong lớp học ở Hải Phòng không chỉ lan tỏa văn hóa đọc trong mỗi học sinh, nó còn làm thay đổi cách tiếp cận văn hóa cho người đọc, đưa sách vươn xa.

Ghi nhận của nhóm PV tại một số trường Tiểu học và THCS trên địa bàn thành phố Hải Phòng, mô hình "Thư viện 50K" được giáo viên chủ nhiệm và học sinh các lớp hưởng ứng nhiệt tình ngay từ những ngày đầu của năm học này.

Tại trường Tiểu học Nguyễn Đức Cảnh (phường Lam Sơn, quận Lê Chân), trong phòng học của mỗi lớp lại có một tủ sách 50K được thiết kế khác nhau.

Theo cô Trần Thị Mị - Hiệu trưởng nhà trường, trước đây khi chưa có "Thư viện 50K", trường Tiểu học Nguyễn Đức Cảnh cũng đã có thư viện mở nhưng thư viện chung này chưa phát huy được hiệu quả cao và sức lan tỏa chưa thực sự lớn do học sinh đến thư viện thường theo một thời gian biểu nhất định.

"Khi có "Thư viện 50K", trong mỗi lớp học đều có một tủ sách do các con mang đến. Thông qua nhiều hình thức như bài viết, video clip đăng tải trên Youtube, fanpage hay trang web của nhà trường, các em giới thiệu về cuốn sách mà mình yêu thích. Từ đó, tạo hiệu ứng mạnh mẽ để các con chia sẻ và tìm đọc những cuốn sách hay, bổ ích. Trong thời gian tới, nhà trường sẽ tham gia dự án "Bước chân của sách" và "Đọc sách vì tương lai"", cô Mị chia sẻ.

Cũng theo vị hiệu trưởng, "Thư viện 50K" là một ý tưởng sáng tạo, thiết thực và tạo ra nhiều giá trị không cân đong, đo đếm được. Thay vì hành động "mượn" sách từ thư viện nhà trường theo những khung giờ cố định, các em như những "chủ nhân" thực sự của sách, có thể chủ động đọc vào giờ giải lao hay trong lúc chờ phụ huynh đến đón… Điều này tạo ra cho các em một sự hứng thú, chủ động hơn trong cách tiếp cận sách.

Trước khi chính thức triển khai mô hình "Thư viện 50k", nhiều ghế ngồi, giá sách được trường Tiểu học Chu Văn An (phường Lê Lợi, quận Ngô Quyền) tiến hành lắp đặt tại một số khu vui chơi từ năm học 2019 - 2020 với tên gọi "Thư viện thân thiện".

"Từ khi "Thư viện 50k" ra đời, tủ sách có ở khắp nơi, nhiều đầu sách phong phú, các em hoàn toàn chủ động trong việc tiếp cận nên tỏ ra rất hào hứng, tích cực đọc sách truyện, có bạn còn rủ cả bố mẹ ngồi đọc cùng lúc tan học; tiết đọc thư viện trở thành niềm yêu thích, mong chờ của các con hàng tuần", cô Nguyễn Thị Xuân Lâm - Phó Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ.

Em Hoàng Tâm Phúc (lớp 3C1, Trường Tiểu học Chu Văn An) vui vẻ kể lại: "Chúng cháu rất thích "Thư viện 50k" của lớp mình và sẵn sàng quyên góp sách, báo, truyện để ủng hộ thư viện trường, lớp và tặng các bạn ở vùng sâu, vùng xa. Vừa qua, chị Nhữ Kim Bạch Dương (lớp 5H2) còn tặng lại phần thưởng của mình là một thẻ mua sách trị giá 5 triệu đồng cho thư viện nhà trường".

Theo đánh giá của cô Nguyễn Thị Mai Hương - Hiệu trưởng trường THCS Lê Lợi (phường Cát Bi, quận Hải An), mô hình "Thư viện 50k" là một sáng kiến tuyệt vời. Việc đưa thư viện về các lớp giúp cho các em thấy sách hàng ngày, có điều kiện trao đổi nhiều cuốn sách hay, vì vậy, việc đọc và nghiên cứu sách sẽ nhiều hơn như một nhu cầu tự nhiên. Thông qua đó, góp phần nuôi dưỡng cảm xúc, bồi đắp nhân cách cho các em.

Tuy vậy, cô Hương cũng khẳng định, việc xây dựng "Thư viện 50k" không thay thế thư viện chung: "Thư viện chung có một định hướng chuẩn nhất về các đầu sách, các loại sách phục vụ đa dạng các môn học như sách tham khảo, sách chuyên môn cho cả thầy cô và học sinh. Từ thư viện chung ấy, giống như một nguồn dẫn để định hướng cho các em về các loại sách, phát triển thêm thư viện trong lớp".

Chia sẻ về ý tưởng này, ông Lê Quốc Tiến - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hải Phòng cho hay: "Nhằm khuyến khích văn hóa đọc của học sinh, sinh viên trên địa bàn thành phố; đặc biệt hướng tới một xã hội học tập, một nét đẹp trong đời sống tinh thần của cộng đồng, tôi đã nảy ra ý tưởng mỗi phụ huynh, học sinh cùng chung tay lập nên tủ sách 50K trong lớp học. Tôi nghĩ, đầu tiên là xây dựng thư viện để chia sẻ sách - nguồn tri thức vô tận của nhân loại giữa học sinh với học sinh, rồi các lớp với nhau, rộng hơn nữa là chia sẻ sách đến các bạn còn khó khăn trong thành phố và các bạn nhỏ vùng cao…". (Giadinh.net.vn 14/10, Đinh Huyền)

BÁO ĐỊA PHƯƠNG  

Khởi động Dự án đầu tư xây dựng cầu Rào, điểm nhấn về cảnh quan và kiến trúc khu vực cửa ngõ phía Nam

Chiều 13/10, UBND thành phố chính thức tổ chức Lễ Khởi động Dự án đầu tư xây dựng cầu Rào với tổng mức đầu tư gần 2.300 tỷ đồng. Đây là sự kiện này có ý nghĩa quan trọng, thiết thực chào mừng Đại hội XVI Đảng bộ thành phố Hải Phòng và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ tới dự và bấm nút khởi động dự án. (Anhp.vn 13/10)

Huyện Cát Hải: 52 hộ được hỗ trợ sinh kế và trợ cấp xã hội

Thực hiện phong trào thi đua “cả nước chung tay vì người nghèo- không để ai bị bỏ lại phía sau”, hưởng ứng “ Ngày vì người nghèo 17-10” và tháng cao điểm hành động vì người nghèo năm 2020, sáng 12-10, UBND huyện Cát Hải vừa tổ chức chương trình Chung tay vì người nghèo. (Anhp.vn 13/10)

Xã Nam Sơn (huyện An Dương) gặp mặt các doanh nghiệp tiêu biểu

Nhân kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13-10-2004 – 13-10-2020), chiều 12-10, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Nam Sơn, huyện An Dương tổ gặp mặt tiếp xúc với hơn 20 doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu đại diện cho hơn gần 100 doanh nghiệp trên địa bàn xã. (Anhp.vn 13/10, Trung Nguyên)

Hơn 300 cờ Tổ quốc được treo trang trọng tại chung cư HH4

Chào mừng Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI, trong những ngày qua, tại các địa phương công tác tuyên truyền, cổ động trực quan đã được thực hiện chu đáo, có trọng tâm, trọng điểm, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, làm cầu nối giữa Đảng với nhân dân, cũng như góp phần vào thành công của Đại hội. (Anhp.vn 13/10)

ĐIỂM TIN ĐÃ ĐƯA

Hình ảnh cầu Rào, Hải Phòng hơn 40 năm tuổi sẽ được xây mới

Đảm nhiệm vai trò, chức năng kết nối trung tâm thành phố Hải Phòng với các tỉnh thành khác theo hướng cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, cầu Rào hơn 40 năm tuổi sẽ được khởi động thay mới toàn bộ. (Giadinh.net.vn 13/10)

'Hải Phòng hướng tới là thành phố hàng đầu châu Á trong tương lai gần'

Hải Phòng đặt mục tiêu cơ bản hoàn thành sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa vào năm 2025, khẳng định vai trò động lực phát triển của đất nước, hướng tới là thành phố hàng đầu châu Á. (Vietnamplus.vn 13/10; Vov.vn 13/10; Đầu tư 14/10, tr13; Baodautu.vn 13/10; Baohaiquanvietnam.vn 13/10)

Chuẩn bị khởi công dự án Khu du lịch dịch vụ tổng hợp và ẩm thực tập trung tại Hải Phòng

Để tận dụng tiềm năng phát triển du lịch quận Đồ Sơn (thành phố Hải Phòng), Công ty Cổ phần Xây lắp thương mại Hải Phòng đang chuẩn bị triển khai xây dựng dự án Khu du lịch dịch vụ tổng hợp và ẩm thực tập trung. (Xây dựng 13/10, tr10, Hải Nguyên)

Gắn biển 5 công trình giáo dục chào mừng Đại hội Đảng bộ thành phố Hải Phòng

Vừa qua, quận Lê Chân tổ chức Lễ khánh thành và gắn biển 5 công trình xây dựng chào mừng Đại hội Đảng Bộ thành phố Hải Phòng lần thứ XVI. Các công trình được khánh thành và gắn biển gồm: Trường Mẫu giáo Kim Đồng IV, Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo, Trường THCS Vĩnh Niệm, Trường Tiểu học Dư Hàng và Trường Tiểu học Nguyễn Văn Tố. (Xây dựng 13/10, tr10)

Hải Phòng: Phê duyệt hơn 1.220 tỷ đồng nâng cấp Quốc lộ 10

Mới đây, UBND thành phố Hải Phòng vừa có Quyết định số 3095/QĐ-UBND phê duyệt Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 10, đoạn từ cầu Đá Bạc đến cầu Kiền do Ban Quản lý Dự án phát triển đô thị và đầu tư xây dựng công trình dân dụng làm Chủ đầu tư. Dự kiến hoàn thành năm 2022. (Đầu tư 14/10, tr2, Thanh Lâm)

Huyện đảo Cát Hải tiên phong về đích nông thôn mới

Cát Hải đã hoàn thành 9/9 tiêu chí và trở thành huyện đầu tiên của thành phố Hải Phòng vừa được Thủ tướng Chính phủ quyết định công nhận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019. Đây là những nỗ lực của chính quyền và nhân, trong đó có sự đóng góp của những mô hình liên kết sản xuất. (Thoibaokinhdoanh.vn 14/10; Xây dựng 14/10, tr3)

 

                                                                                                           

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn