Điểm báo hằng ngày về Hải Phòng (ngày 14/01/2021)

 

THỜI SỰ - CHÍNH TRỊ  

Lữ đoàn 679 tham gia chữa cháy rừng tại huyện An Lão, Hải Phòng

14 giờ 10 phút ngày 13/1, tại núi Xuân Sơn thuộc địa phận xã An Thắng, huyện An Lão, TP. Hải Phòng đã xảy ra một vụ cháy rừng trên diện rộng.

Ngay sau khi nhận đề nghị của chính quyền địa phương, Lữ đoàn 679, Vùng 1 Hải quân đã báo cáo cấp trên và điều động 180 cán bộ, chiến sĩ cùng 1 xe cứu hỏa, 80 bàn dập lửa và các dụng cụ, vật chất khác tham gia chữa cháy.

Do thời tiết hanh khô, thảm thực vật dày, độ ẩm thấp, gió thổi mạnh nên đám cháy lan rất nhanh. Các lực lượng chữa cháy đã nỗ lực khắc phục khó khăn, tạo đường băng cản lửa, khoanh vùng, khống chế đám cháy.

Sau hơn 2 giờ tích cực triển khai các biện pháp dập lửa, đến 16 giờ 45 phút cùng ngày, đám cháy rộng hơn 3 héc ta đã được dập tắt hoàn toàn. Nguyên nhân của vụ cháy đang được các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ. (Baohaiquanvietnam.vn 14/01, Thế Anh)

KINH TẾ     

Hải Phòng đặt mục tiêu thu hút vốn FDI từ 2,5-3 tỷ USD trong năm 2021

Ông Lê Trung Kiên, Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng, cho biết Thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt từ 2,5-3 tỷ USD là mục tiêu Hải Phòng đặt ra cho năm 2021.

Hải Phòng chủ động xúc tiến và thu hút đầu tư có chọn lọc các dự án công nghiệp dịch vụ sử dụng công nghệ hiện đại, hiệu quả cao.

Để đạt được mục tiêu này, Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng tập trung hoàn thiện, trình Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng ban hành Nghị quyết về nhiệm vụ và giải pháp đẩy mạnh công tác quản lý, phát triển các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn thành phố đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Cùng với đó, điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải; tập trung triển khai thực hiện chương trình hành động số 76-CTr/TU ngày 08/7/2019 của Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng thực hiện Nghị quyết 45-NQ/TW của Bộ Chính trị về "Xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045," trong đó có nội dung về thành lập các khu công nghiệp mới.

Hải Phòng hướng tới thu hút nhà đầu tư vào các khu công nghiệp, khu kinh tế gắn với việc tập trung đầu tư vào 3 trụ cột kinh tế: công nghiệp công nghệ cao, cảng biển-logistics, du lịch-thương mại; chủ động thu hút đầu tư có chọn lọc, chất lượng, phù hợp với định hướng cơ cấu nền kinh tế thành phố; quan tâm thu hút các nhà đầu tư có tiềm lực, công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường.

Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng còn rà soát, điều chỉnh quy hoạch khu kinh tế Đình Vũ-Cát Hải và các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố, đảm bảo chủ động quỹ đất sạch để thu hút đầu tư, nhất là các khu kinh tế, khu công nghiệp đã được xác định là công trình trọng điểm; tập trung huy động nguồn lực doanh nghiệp phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật các khu công nghiệp.

Cùng với việc hoàn thiện các thủ tục trình phê duyệt thành lập một số khu công nghiệp như An Hòa, Giang Biên II, Đô thị và dịch vụ Vinh Quang, An Hưng-Đại Bản, Tiên Thanh, Kiến Thụy..., Hải Phòng thí điểm chuyển đổi 2 khu công nghiệp đang hoạt động thành khu công nghiệp sinh thái; triển khai mô hình các khu công nghiệp liên kết theo chuỗi, tăng kết nối và sức lan tỏa của doanh nghiệp trong khu công nghiệp với doanh nghiệp bên ngoài.

Các ngành chức năng địa phương đang đôn đốc giải quyết tồn tại nhằm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các khu công nghiệp VSIP, Nam Cầu Kiền, An Dương, Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng để tạo quỹ đất thu hút đầu tư.

Cùng đó, Hải Phòng chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án, góp phần tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi và hấp dẫn, đặc biệt là các dự án lớn đang hoạt động như: LGE, LGD, LG Innotek, Vinfast, Sun Group... và một số dự án chuẩn bị đi vào hoạt động.

Năm 2020, các khu công nghiệp, khu kinh tế của Hải Phòng thu hút 39 dự án FDI cấp mới với số vốn hơn 1.100 triệu USD, có 25 dự án FDI điều chỉnh tăng vốn với số vốn tăng thêm hơn 428 triệu USD, tổng vốn thu hút đạt gần 1.530 triệu USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước, đạt 102% kế hoạch. Lũy kế đến ngày 31/12/2020, các khu công nghiệp, khu kinh tế đã thu hút 400 dự án FDI với tổng vốn đầu tư gần 16.250 triệu USD. (Vietnamplus.vn/TTXVN/Bnews,vn 13/01, Minh Huệ)

Người dân Hải Phòng chống rét cho thủy sản

Những ngày qua, ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc cường độ mạnh, nhiệt độ các tỉnh phía Bắc xuống thấp, tại Hải Phòng nhiệt độ trung bình giao động từ 8-10 độ, điều này ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp của người dân, nhất là các hộ nuôi trồng thủy sản.

Ghi nhận tại một số địa điểm nuôi trồng thủy sản lớn tại Hải Phòng, dù có ảnh hưởng nhưng về cơ bản chưa có thiệt hại xảy ra, người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng chống rét cho cá, tôm nuôi...

Tại  xã Lập Lễ, huyện Thủy Nguyên, nơi thủ phủ nuôi các vược (loại cá dễ bị ảnh hưởng khi nhiệt độ xuống thấp), cá trắm đen... việc chống rét cho cá được người dân chủ động bằng cách cải tạo lại độ sâu của ao, đầm.

Còn đối với các hộ nuôi tôm mùa đông, hầu như người dân đã có nhà bạt, còn những hộ nuôi tôm mùa đông nhưng không có nhà bạt thì chủ động thả sớm hơn và đã thu hoạch. Tuy nhiên, đã có nhiều hộ nuôi tôm bị ảnh hưởng do nhiệt độ bên ngoài xuống quá thấp.

“Tôi thả hơn 10 vạn giống tôm thẻ chân trắng, bạt thì căng rồi nhưng nhiệt độ bên ngoài xuống thấp quá nên những con tôm đang lột bị đơ, những con yếu thì đơ hẳn. Bình thường mọi năm bên trong lúc nào cũng từ 20 độ trở lên nhưng mấy hôm vừa rồi chỉ có 16 -17 độ. Nếu thời tiết ấm lên thì chắc không có gì, nếu rét đậm kéo dài lâu thì sẽ gặp khó khăn”, ông Cao Văn Hóa, một người nuôi tôm ở phường Tân Thành, quận Dương Kinh cho biết.

Theo Chi cục thủy sản Hải Phòng, hiện tại thành phố có hơn 11.000ha diện tích nuôi trồng thủy sản nằm rải rác tại các quận, huyện, trong đó diện tích nuôi các loại thủy sản dễ ảnh hưởng của giá rét là tôm, cá vược, cá rô phi chiếm khoảng 4.000ha.

Trước tình hình rét đậm, rét hại có thể gây ảnh hưởng bất lợi cho sinh trưởng, phát triển của thủy sản nuôi, Chi cục thủy sản Hải Phòng đã có văn bản đề nghị các phòng kinh tế, phòng nông nghiệp các quận, huyện tiếp tục thực hiện tốt các biện pháp quản lý nuôi trồng thủy sản trong giai đoạn chuyển mùa, phòng chống rét cho thủy sản nuôi.

Mặt khác, đề nghị các địa phương thông tin tới người nuôi trồng thủy sản, cơ sở sản xuất, ương dưỡng giống về diễn biến thời tiết, tuyên truyền, khuyến cáo các biện pháp kỹ thuật nhằm giảm thiểu tối đa thiệt hại có thể xảy ra do nhiệt độ xuống thấp. Tăng cường kiểm tra, phân công cán bộ trong công tác chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện phòng chống rét cho thủy sản nuôi.

"Dự báo xu thế thời tiết tháng 1 năm 2021 tại các khu vực phía Bắc tiếp tục diễn biến phức tạp, do đó ngoài các biện pháp chống rét đã làm, người dân cũng cần quan tâm đến chế độ chăm sóc, cho ăn, chủ động theo dõi diễn biến thời tiết trên các bản tin của đài phát thanh, truyền hình và chuẩn bị sẵn sàng các vật tư thiết yếu phục vụ phòng chống rét, bảo vệ sức khỏe đối tượng nuôi", ông Đỗ Đức Thịnh - Chi cục phó Chi cục Thủy sản Hải Phòng cho biết. (Nongnghiep.vn 13/01, Đinh Mười)

PHÁP LUẬT – AN NINH QUỐC PHÒNG     

 Bắt quả tang đối tượng sản xuất, buôn bán pháo nổ ở Hải Phòng

Lực lượng chức năng thành phố Hải Phòng liên tiếp phát hiện và bắt quả tang các đối tượng có hành vi sản xuất, tàng trữ và buôn bán pháo nổ, thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Công an huyện An Lão (thành phố Hải Phòng) vừa bắt quả tang Trịnh Văn Minh (sinh năm 1991 ở thôn Tân Nam, xã Mỹ Đức, huyện An Lão) đang có hành vi sản xuất pháo nổ. Lực lượng chức năng thu giữ một số tang vật, gồm: 2 bệ gỗ là công cụ sản xuất pháo, 368 quả pháo nổ (tương đương 6,3kg pháo nổ); hơn 760 quả pháo bán thành phẩm (tương đương 12,5kg); 3,4m dây cháy chậm (ngòi pháo). Ngoài ra, khám người Minh, lực lượng chức năng phát hiện và thu giữ 1,89 gam ma tuý loại Methamphetamine.

Khám xét khẩn cấp nơi ở của Trịnh Văn Minh, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện An Lão phát hiện thêm 104 kg pháo thành phẩm; 3,1 kg thuốc pháo nổ; 2 kg bột lưu huỳnh (nguyên liệu để làm thuốc pháo).

Trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Bùi Thanh Sơn (sinh 2002 ở thôn 12, xã Ngũ Lão, huyện Thủy Nguyên) để điều tra, xử lý về hành vi “buôn bán hàng cấm”. Lực lượng chức năng đã bắt quả tang Bùi Thanh Sơn đang bán 5 hộp pháo hoa nổ với giá 1,5 triệu đồng/hộp cho 1 đối tượng.

Khám xét khẩn cấp nơi ở của Bùi Thanh Sơn, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Thủy Nguyên phát hiện và thu giữ thêm 97 quả pháo hoa nổ (dạng pháo “trứng”) và 1 hộp pháo hoa nổ, tổng khối lượng hơn 9,6 kg.

Vụ việc được các cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, xử lý nghiêm các đối tượng theo quy định của pháp luật. (VoV.vn 13/01, Thanh Nga; Antt.nguoiduatin.vn  14/01; Baogiaothong.vn 13/01; Thanhnien.vn 13/01; Laodong.vn 13/01)

Vận động đối tượng trốn truy nã ra đầu thú ở Hải Phòng

Công an phường Trần Nguyên Hãn, quận Lê Chân, Hải Phòng, vừa vận động 1 đối tượng trốn truy nã ra đầu thú. Đối tượng là Đỗ Văn Tuấn (SN 1993, ở xã Hùng Tiến, huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng).

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 12h ngày 21/12/2019, Tuấn điều khiển xe mô tô chở Nguyễn Văn Thắng (SN 1989, cùng ở xã Hùng Tiến, huyện Vĩnh Bảo) cầm theo tuýp sắt đến khu vực cổng trụ sở UBND xã An Hòa, huyện Vĩnh Bảo để đánh nhau với nhóm Nguyễn Tuấn Anh (SN 1993, ở thôn An Trang, ở xã An Hòa, huyện Vĩnh Bảo). Sau khi phạm tội, Đỗ Văn Tuấn đã bỏ trốn khỏi địa phương. (Anninhthudo.vn 13/01, Mai Phương)

Phấn đấu 100% quận, huyện của Hải Phòng đều có tổ chức hội Luật gia

Đó là một trong những mục tiêu được Chủ tịch hội Luật gia Việt Nam đề ra với hội Luật gia TP.Hải Phòng tại hội nghị tổng kết, tổ chức ngày 13/1/2021.

Tham dự hội nghị có TS.Nguyễn Văn Quyền, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch hội Luật gia Việt Nam; ông Bùi Thanh Tùng, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP.Hải Phòng, Trưởng đoàn ĐBQH và các luật gia TP.Hải Phòng.

Luật gia Trần Ngọc Vinh - Chủ tịch hội Luật gia TP.Hải Phòng đã trình bày báo cáo “Tổng kết công tác Hội  năm 2020 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2021”. Theo đó, dù chịu nhiều khó khăn do dịch covid-19 nhưng hội Luật gia thành phố vẫn hoàn thành cơ bản mục tiêu đề ra.

Trong năm qua, hội Luật gia thành phố đã tham gia ý kiến vào 228 dự thảo văn bản pháp luật, 7 dự thảo thông tư, 52 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật của thành phố, 149 dự thảo văn bản hành chính khác; tham gia ý kiến vào dự thảo kế hoạch sử dụng đất năm 2020 của 15 quận, huyện trên địa bàn thành phố...

Đáng chú ý, hội Luật gia thành phố và các đơn vị trực thuộc đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật được 250 cuộc với trên 135 nghìn lượt người dự, phát hành 30 nghìn tài liệu tuyên truyền. Văn phòng Thành Hội cùng với trung tâm Tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý cùng các đơn vị trực thuộc đã tổ chức tư vấn pháp luật miễn phí được 885 vụ việc cho gần 4.000 người dân...

Bên cạnh đó, hội Luật gia cũng tham gia biên soạn, in tờ gấp pháp luật, sách hỏi đáp pháp luật tới hàng chục nghìn người dân và hội viên các cấp…Phối hợp với đài phát thanh, truyền hình phát sóng nhiều bản tin, chuyên mục pháp luật đặc biệt về quy định xử phạt liên quan đến dịch covid-19. Đặc biệt, vebsite của hội Luật gia TP.Hải Phòng chính thức đi vào hoạt động từ 1/10/2020, góp phần đáp ứng nhu cầu tuyên truyền kiến thức pháp luật tới người dân.

Để công tác Hội tiếp tục hoạt động hiệu quả và phát triển, trong năm 2021, hội Luật gia Hải Phòng đề ra những mục tiêu trọng tâm, trong đó, trú trọng vào việc tham gia xây dựng chính sách pháp luật; Tập trung vào công tác phổ biến giáo dục pháp luật, tuyên truyền trợ giúp pháp lý, tư vấn giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Cùng với đó, trong năm 2021 sẽ triển khai ký kết thoả thuận hợp tác về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dụng chính sách pháp luật giai đoạn 2018-2022 với hội Liên hiệp phụ nữ thành phố, đồng thời triển khai ký kết thoả thuận hợp tác với sở TN&MT về “Bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu”.

Trong năm 2021, hội Luật gia TP.Hải Phòng tiếp tục trú trọng tham gia công tác vào các hoạt động cải cách tư pháp, cải cách hành chính, phối hợp giữa Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố - Thanh tra thành phố - Sở Tư pháp – Hội Luật gia thành phố và đoàn Luật sư thành phố về giám sát nâng cao hiệu quả việc giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cơ sở…

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, TS.Nguyễn Văn Quyền ghi nhận những thành tích đạt được trong năm 2020, đồng thời nhất trí với phương hướng nhiệm vụ công tác hội Luật gia TP.Hải Phòng đã nêu ra.

Bên cạnh đó, Chủ tịch hội Luật gia Việt Nam nhấn mạnh, trong năm 2021, hội Luật gia thành phố cần tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa chức năng, nhiệm vụ và quán triệt tới các hội viên bám sát tôn chỉ, điều lệ Hội.

Đặc biệt năm 2021, hội Luật gia TP.Hải Phòng cần quan tâm xây dựng, phấn đấu 100% các quận, huyện đều thành lập tổ chức hội Luật gia; quan tâm bồi dưỡng nâng cao bản lĩnh chính trị đạo đức nghề nghiệp của hội viên, từ đó phát huy trí tuệ các luật gia, góp phần xây dựng thành phố phát triển.

Ngoài ra, hội Luật gia thành phố cần chủ động tăng cường các mối quan hệ liên kết với các tổ chức, đoàn thể nhằm triển khai sâu rộng việc tuyên truyền các quy định pháp luật quốc tế, pháp luật Việt Nam về biển đảo, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế hiện nay.

Tại buổi lễ, TS.Nguyễn Văn Quyền cũng đã trao bằng khen của Trung ương hội Luật gia Việt Nam cho 2 tập thể và 8 cá nhân thuộc hội Luật gia TP.Hải Phòng vì có thành tích xuất sắc trong công tác Hội. (Nguoiduatin.vn 13/01, Ngọc Thủy)

XÃ HỘI     

Chủ nhật Đỏ lần thứ XIII: Đông đảo bạn trẻ tham gia hiến máu cứu người tại Đại học Hải Phòng

Ngày 13/1, hàng trăm bạn trẻ, sinh viên tại TP Hải Phòng tham gia chương trình Chủ nhật Đỏ - Hiến máu cứu người lần thứ XIII do Báo Tiền Phong phối hợp với BCĐ vận động hiến máu TP Hải Phòng tổ chức tại Đại học Hải Phòng.

Với thông điệp “Hiến máu cứu người - Sinh mệnh của bạn và tôi”, Chủ nhật Đỏ đã trở thành sự kiện có ý nghĩa nhân văn sâu sắc trên quy mô toàn quốc, nhằm khắc phục tình trạng khan hiếm máu dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Mở đầu chương trình, nhiều tiết mục văn nghệ được các nữ sinh Trường Đại học Hải Phòng biểu diễn rất sôi động, thu hút hàng trăm bạn trẻ, sinh viên tới dự.

Phát biểu trong chương trình, nhà báo Hồ Sỹ Lực, đại diện Báo Tiền Phong cho biết, sau 12 năm tổ chức (2009-2020), Chủ nhật Đỏ đã trở thành phong trào hiến máu tình nguyện lan rộng khắp đất nước với hơn 40 tỉnh, thành phố và rất nhiều cơ quan đơn vị độc lập cùng tham gia tổ chức. Chủ nhật Đỏ đã huy động lượng máu hiến tình nguyện nhất định góp phần giải quyết tình trạng khan hiếm máu điều trị trên cả nước. Trong 2 năm gần đây tình hình đó cơ bản được giải tỏa, trong đó có phần đóng góp của Chủ nhật Đỏ.

 "Đồng thời, góp phần quảng bá, vận động đông đảo quần chúng nhân dân biết về hiến máu tình nguyện và sự cần thiết của việc hiến máu cứu người. Mặc dù phong trào hiến máu trong những năm gần đây phát triển mạnh nhưng chưa đủ lượng máu cho các bệnh viện điều trị, vì thế Chủ nhật Đỏ luôn kỳ vọng bù đắp sự thiếu hụt này", nhà báo Hồ Sỹ Lực nói.

Hưởng ứng lời kêu gọi, vận động của Báo Tiền Phong và UBND thành phố Hải Phòng, hàng trăm sinh viên đã tới Trường Đại học Hải Phòng tham gia hiến máu cứu người. Rất nhiều nữ sinh, bạn trẻ dậy từ sớm tới kiểm tra sức khỏe, hiến máu.

Không chỉ có các bạn sinh viên, nhiều giảng viên, cán bộ, viên chức tại TP Hải Phòng cũng hưởng ứng. Lần thứ 30 tham gia hiến máu, anh Trần Phương Nam, công tác tại Trường ĐH Hải Phòng cho biết, 12 năm công tác tại trường chưa lần nào anh vắng tham gia hiến máu. Ngoài ra, anh còn hiến tiểu cầu để phục vụ điều trị cho các trường hợp có bệnh lý về máu, sốt xuất huyết hoặc sốc nhiễm khuẩn.

Phát biểu tại chương trình, ông Nguyễn Hoài Nam - Phó hiệu trưởng ĐH Hải Phòng cho biết, Chủ nhật Đỏ của Báo Tiền Phong cùng với Lễ hội xuân hồng của UBND thành phố là hai chương trình vận động hiến máu được tổ chức thường niên tại trường. Thông qua chương trình, hằng năm đơn vị vận động tình nguyện đuợc hàng nghìn đơn vị máu. Qua đó, góp phần hỗ trợ cứu người, phát huy tinh thần tương thân tương ái, nhân văn đối với người dân và thế hệ trẻ. (Tuoitre.vn 13/01, Nguyễn Hoàn; Tiền phong 14/01, tr2)

LĐLĐ Hồng Bàng (Hải Phòng): Phấn đấu hoàn thành vượt các chỉ tiêu năm 2021

Sáng 13/1, Liên đoàn Lao động quận Hồng Bàng (Hải Phòng) tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ và ký giao ước thi đua năm 2021.

LĐLĐ quận Hồng Bàng hiện quản lý 200 công đoàn cơ sở với 9.811 lao động (9.412 lao động là đoàn viên công đoàn). Năm 2021, các cấp công đoàn quận Hồng Bàng quyết tâm phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Cụ thể, phấn đấu toàn quận có ít nhất 5 giải pháp sáng kiến được Tổng Liên đoàn tặng Bằng Lao động sáng tạo; có ít nhất 5 đề tài tham gia Hội thi Sáng tạo kỹ thuật trong CNLĐ lần thứ II, năm 2020 - 2021 và 1 công trình sản phẩm đăng ký thi đua được gắn biển.

Liên đoàn Lao động quận Hồng Bàng phấn đấu phát triển thực tăng 380 đoàn viên trở lên; thành lập 15 công đoàn cơ sở doanh nghiệp ngoài nhà nước trở lên; giới thiệu ít nhất 200 đoàn viên công đoàn ưu tú để Đảng bồi dưỡng kết nạp.

95% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đăng ký thực hiện xây dựng cơ quan văn hóa, xanh – sạch – đẹp, bảo đảm ATVSLĐ; 90% trở lên công đoàn cơ sở tổ chức ít nhất một hoạt động chăm lo cho đoàn viên và người lao động nhân Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Tại hội nghị, Liên đoàn Lao động quận Hồng Bàng trao quyết định thành lập 3 khối thi đua và tổ chức ký giao ước thi đua năm 2021.

Nhân dịp này, 5 cá nhân được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao kỷ niệm chương Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn.

Nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động công đoàn, phong trào công nhân, viên chức, lao động năm 2020 được các cấp công đoàn biểu dương, khen thưởng. (Laodong.vn 13/01, Mai Dung)

GIAO THÔNG

Hải Phòng: Giảm thời gian qua trạm nhờ thu phí không dừng

Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có chiều dài 105 km, có 6 làn xe, được đánh giá là hiện đại nhất Việt Nam, đi qua 4 tỉnh, thành phố, gồm Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng.

Với việc đầu tư hệ thống thu phí không dừng (ETC) tại 32 làn trên tổng số 62 làn hiện có của tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) đã tạo sự công khai, minh bạch, giúp các phương tiện qua trạm thu phí rút ngắn thời gian so với phương thức thủ công.

Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có chiều dài 105 km, có 6 làn xe, được đánh giá là hiện đại nhất Việt Nam, đi qua 4 tỉnh, thành phố, gồm Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng. Đầu tháng 8/2020, dịch vụ thu phí ETC trên toàn tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng chính thức được VIDIFI triển khai. Theo thống kê, thời gian giao dịch bình quân tại làn vào khoảng 8 giây/xe (làn vào 04s, làn 04s), rút ngắn khoảng 04 lần so với việc thu vé bằng tay truyền thống, qua đó giúp lưu thông tại các làn thu phí thông suốt.

Theo đại diện của VIDIFI, hệ thống thu phí ETC đã đưa vào khai thác sử dụng bước đầu giúp các phương tiện giảm bớt thời gian qua trạm, đồng thời tạo sự minh bạch, công khai. Hiện, toàn tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng đã có 32/62 làn được lắp thu phí không dừng, đảm bảo trên mỗi trạm thu phí có 50% số làn ETC, bao gồm cả làn tự động không dừng hoàn toàn và làn hỗn hợp thu phí thủ công MTC và ETC.

Cũng theo đại diện VIDIFI, với các ưu điểm của công nghệ hiện đại, việc áp dụng hệ thống thu phí ETC đã phát huy được các lợi ích kinh tế - xã hội cho nhà đầu tư, các chủ phương tiện, hành khách tham gia giao thông và các cơ quan quản lý nhà nước. Các nhà đầu tư tránh được thất thoát, tiêu cực và tiết kiệm được nhiều chi phí cho các công tác in vé. Các chủ phương tiện tiết kiệm nhiên liệu, các hành khách tham gia giao thông tiết kiệm được chi phí về thời gian. Ngoài ra, các cơ quan chức năng có thể thực hiện được nhiều chính sách quản lý hiện đại như: quản lý đăng kiểm xe, quản lý đăng ký xe chính chủ, xử phạt nguội giao thông, theo dõi điều tra các xe bị mất trộm hoặc phục vụ điều tra của cơ quan chức năng… Thời gian tới, trong quá trình triển khai thực hiện, căn cứ nhu cầu sử dụng của người tham gia giao thông, VIDIFI sẽ chuyển các làn hỗn hợp thành làn không dừng hoàn toàn hoặc bổ sung thêm làn thu phí tự động không dừng.

Hiện trên toàn tuyến có 81 camera quan sát có thể phóng to gấp 32 lần, có thể đặt chế độ quay quét tự động/quay quét thủ công, có cơ chế chống rung, đảm bảo hình ảnh rõ nét kể cả khi điều kiện ánh sáng hạn chế.

Thông qua hệ thống này, nhân viên vận hành tại trung tâm điều hành dễ dàng phát hiện những hiện tượng bất thường, một số hành vi vi phạm như xe khách dừng đỗ trên đường, xe đi ngược chiều,… để xử lý. Bên cạnh đó, hệ thống 8 biển báo thông tin điện tử (VMS) được bố trí dọc tuyến cao tốc có nội dung thay đổi (tình trạng tuyến đường, thời tiết, an toàn giao thông…) nhằm cung cấp thông tin đa dạng, kịp thời đến người lái xe giúp họ kịp thời nắm bắt thông tin, để lái xe an toàn, lựa chọn lộ trình phù hợp lưu thông. (Enternews.vn 13/01, Minh Huệ; Diễn đàn doanh nghiệp 13/01, tr10)

BÁO ĐỊA PHƯƠNG

Huyện ủy Thủy Nguyên tập trung lãnh đạo hoàn thành 5 chỉ tiêu xây dựng Đảng năm 2021

Chiều 13/1, đồng chí Phạm Văn Lập, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Huyện ủy Thủy Nguyên chủ trì hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Thủy Nguyên khóa 25, nhiệm kỳ 2020-2025 đánh giá công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, vận động nhân dân năm 2020; nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm 2021. (Baohaiphong.com.vn 13/01, Minh Châm)

Công tác nội chính góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội thành phố

Sáng 13/1, Ban Nội chính Thành uỷ tổ chức hội nghị tổng kết công tác nội chính, phòng chống tham nhũng và cải cách tư pháp (PCTN- CCTP) năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021. Các đồng chí: Nguyễn Thanh Hải, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương; Đỗ Mạnh Hiến, Phó bí thư Thường trực Thành uỷ; Bùi Đức Quang, Phó chủ tịch HĐND thành phố; Lê Khắc Nam, Phó chủ tịch UBND thành phố dự hội nghị. Đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương cùng dự. (Baohaiphong.com.vn 13/01, Minh khôi)

Phấn đấu 100% các quận, huyện đều có tổ chức Hội luật gia

Ngày 13/1, Hội Luật gia thành phố tổ chức Hội nghị tổng kết công tác hội và phong trào thi đua năm 2020, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2021. Dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Văn Quyền, chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam; Lê Anh Quân, Phó chủ tịch Thường trực UBND thành phố; Bùi Thanh Tùng, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố và đông đảo các luật gia. (Baohaiphong.com.vn 13/01, Hải Vân)

Giải tỏa việc bán hàng dưới gầm cầu Lãm Khê

Cầu Lãm Khê là cầu vượt qua đường Trường Chinh, phường Quán Trữ (quận Kiến An). Tại gầm cầu này có nhiều người dân lấn chiếm để bán hàng quần áo (xem ảnh). Việc này không chỉ gây mất an toàn giao thông khi người dân dừng, đỗ xe mua hàng mà còn gây mất mỹ quan đô thị. (Baohaiphong.com.vn 13/01)

Ban Thường vụ Thành ủy: Tổng kết công tác tổ chức Đại hội XVI Đảng bộ thành phố

Sáng 13/1, Ban Thường vụ Thành ủy tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tổ chức Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Lê Văn Thành - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP chủ trì Hội nghị. (Anhp.vn 13/01, lê Minh Thắng)

Quận ủy Ngô Quyền: Tổng kết công tác xây dựng Đảng, trao tặng Huy hiệu Đảng dịp 3/2

Hướng tới kỷ niệm 91 năm ngày thành lập Đảng (3/2/1930 - 3/2/2021), sáng 12/1, Quận ủy Ngô Quyền tổ chức tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2020; trao tặng huy hiệu Đảng đợt 3/2/2021; biểu dương, khen thưởng tổ chức Đảng, đảng viên tiêu biểu năm 2020 và 5 năm 2016-2020. Tới dự hội nghị có Phó Bí thư thường trực Thành uỷ Đỗ Mạnh Hiến. (Anhp.vn 13/01, Bùi Hạnh)

ĐIỂM TIN ĐÃ ĐƯA  

Hơn 44 nghìn ha đủ nước gieo cấy vụ đông xuân

Theo Tổng cục Thủy lợi, trong ngày đầu lấy nước, khu vực trung du và đồng bằng Bắc Bộ đã có 44.430 ha lấy đủ nước phục vụ gieo cấy vụ đông xuân 2020 - 2021, đạt 8,5% kế hoạch. Những địa phương có tỷ lệ lấy nước đạt cao như: Phú Thọ 41%, Ninh Bình 25,1%, Vĩnh Phúc 15,5%, Hải Phòng 10,4%, Nam Định 6,4%, các địa phương còn lại đạt từ 1-5%. (Nhandan.com.vn 14/01; Bnews.vn 13/01; Kinhtedothi.vn 13/01; Quân đội nhân dân 14/01, tr4)

Hải Phòng tận dụng cơ hội thực hiện các đột phá chiến lược

Hải Phòng có hạ tầng công nghệ thông tin tương đối tốt, tỷ lệ nguồn nhân lực có học vấn cao và trẻ tuổi, đây là các yếu tố rất quan trọng để tiếp cận thành công cách mạng công nghiệp lần thứ tư... (Baoxaydung.com.vn 13/01)./.

 

                                                                       

 

 

 

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn