Điểm báo hằng ngày về Hải Phòng (ngày 12/11/2020)

THỜI SỰ - CHÍNH TRỊ  

Bên lề Quốc hội: Cân nhắc việc ban hành hai luật chuyên ngành về giao thông đường bộ

Ngày 11/11, Quốc hội tiến hành thảo luận tổ về hai dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi), Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Nhiều đại biểu nêu việc cân nhắc tách lĩnh vực giao thông đường bộ để ban hành hai luật chuyên ngành. Phóng viên Thông tấn xã Việt Nam đã ghi nhận ý kiến của các đại biểu bên lề Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XIV xung quanh nội dung này.

Đại biểu Mai Hồng Hải (Đoàn Hải Phòng): Giải quyết tồn tại trong Luật Giao thông đường bộ

Theo tôi, việc tách hay không tách Luật Giao thông đường bộ thành hai luật: Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ thì chỉ mang tính hình thức.

Trong khi việc quan trọng nhất là giải quyết vướng mắc còn tồn tại trong Luật Giao thông đường bộ thì chưa được phân tích như: trách nhiệm của các bên trong quản lý phương tiện, xử lý tai nạn giao thông, đặc biệt là trách nhiệm của cơ sở đào tạo, chủ phương tiện khi tham gia giao thông… Như vậy, việc phân tích chính sách ở đây chưa được thể hiện rõ.

Cơ quan soạn thảo cần có tài liệu bổ sung, cụ thể các chính sách lớn, các vấn đề giải quyết ở luật cũ tại hai dự án luật mới. Theo dự thảo, lĩnh vực giao thông đường bộ được đặt ở hai cơ quan thì cùng đề cập đến một số nội dung; trong đó, có phương tiện tham gia giao thông, nhưng đề cập đến chính sách nào thì chưa rõ.

Tôi cho rằng, về các dự án luật này phải do Chính phủ trình Quốc hội, chứ không phải hai bộ chuyên ngành là Bộ Công an hay Bộ Giao thông Vận tải. Nếu không sẽ dẫn tới câu chuyên vướng về việc có hay không việc tách lĩnh vực giao thông đường bộ để ban hành hai luật chuyên ngành, hay vấn đề chuyển việc cấp bằng lái xe về Bộ Công an.

Quốc hội nên xem xét sửa Luật Giao thông đường bộ theo khuôn khổ cũ và giải quyết vướng mắc, tồn đọng của luật này. Sau đó, việc thực thi Chính phủ sẽ phân định rõ ràng cho  các Bộ Công an, Bộ Giao thông Vận tải hay địa phương... để tránh chồng chéo, bảo đảm trình tự quy định pháp luật. (Bnews.vn/TTXVN 11/11)

Cụm mạng lưới ứng cứu sự cố an toàn thông tin số 3 sẽ gia tăng việc chia sẻ thông tin

Ngày 9/11, hội nghị triển khai hoạt động Cụm thành viên Mạng lưới ứng cứu sự cố an toàn thông tin số 3 (Cụm 3) đã được tổ chức tại Nam Định.

Cụm 3 gồm 9 Sở TT&TT của các tỉnh, thành phố gồm Nam Định, Hải Dương, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hưng Yên, Thái Bình, Ninh Bình, Hà Nam và Hòa Bình. Việc phân cụm này được thực hiện theo phân vùng khu vực địa lý thuộc Quân khu 3. Cụm trưởng là Sở TT&TT Nam Định và Cụm phó là Sở TT&TT Hải Dương.

Triển khai Quyết định 05/2017 của Thủ tướng Chính phủ ban hành quy định về hệ thống phương án ứng cứu khẩn cấp đảm bảo an toàn thông tin mạng quốc gia, Mạng lưới ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng quốc gia (gọi tắt là VNCSIRTs Network) đã được thành lập và hiện được phân vùng thành 11 Cụm, nhằm mục đích thúc đẩy các hoạt động hợp tác, phối hợp và hỗ trợ lẫn nhau trong các hoạt động đảm bảo an toàn an ninh thông tin cho từng địa phương, trong các khu vực lân cận và trên toàn quốc.

Hội nghị triển khai hoạt động của Cụm 3 là hội nghị cấp cụm đầu tiên được tổ chức từ trước đến nay. Hội nghị có sự tham dự của đại diện lãnh đạo Trung tâm ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC) trực thuộc Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT và lãnh đạo, chuyên viên của 9 Sở TT&TT thành viên.

Tại hội nghị, các thành viên Cụm 3 đã bàn bạc, góp ý xây dựng Quy chế tổ chức và hoạt động của cụm nhằm thống nhất phương hướng, kế hoạch và phân công trách nhiệm của các thành viên trong việc tổ chức và triển khai các hoạt động của Cụm về đảm bảo an toàn thông tin, ứng cứu khắc phục sự cố, về nâng cao năng lực các thành viên.

Bàn về quy chế, các đại biểu dự hội nghị đều thống nhất rằng thời gian tới các thành viên trong Cụm cần đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động đào tạo và diễn tập, chia sẻ thông tin, đồng thời tăng cường hoạt động nghiên cứu khoa học. Quy chế hoạt động Cụm 3 sẽ sớm được ban hành trong thời gian tới, trên cơ sở thống nhất của các thành viên trong cụm.

Phát biểu tại hội nghị, ông Vũ Trọng Quế, Giám đốc Sở TT&TT Nam Định nhấn mạnh: Việc xây dựng, phát triển thành Cụm 3 trở thành cụm ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạnh sẽ gặp nhiều thách thức, tuy nhiên cần mạnh dạn, nỗ lực và bắt đầu từ việc tăng cường phối hợp, chia sẻ thông tin giữa các thành viên trong Cụm.

Cũng trong khuôn khổ hội nghị, Sở TT&TT tỉnh Nam Định đã giới thiệu mô hình triển khai thí điểm đô thị thông minh tại tỉnh Nam Định. Hiện mô hình này  đã hoàn thành phát triển trục tích hợp của hệ thống triển khai thí điểm để cho phép các dịch vụ, phần mềm trong hệ thống có thể kết nối, chia sẻ dữ liệu với nhau; hoàn thành cung cấp dữ liệu dùng chung, định danh, phân quyền cho các dịch vụ trong hệ thống triển khai thí điểm.

Đối với người dân, bước đầu xây dựng ứng dụng trên 2 nền tảng là Ios và Android với các nhóm chức năng như tra cứu, phản ánh hiện trường, tiện ích kết nối dịch vụ hành chính công, các tiện ích về y tế, giáo dục, du lịch, hỗ trợ tính năng đọc báo, hỗ trợ người yếu thế và các tiện ích thông minh khác.

Trong khi đó, các chuyên viên và lãnh đạo có thể giám sát, điều hành chỉ tiêu kinh tế - xã hội, chỉ tiêu báo cáo thống kê ngành, lĩnh vực; thực hiện giám sát hành chính công, họp không giấy tờ và họp trực tuyến trên môi trường mạng bằng các thiết bị (như: smartphone, máy tính bảng, laptop....

Đặc biệt, công tác đảm bảo an toàn cho việc triển khai các dịch vụ đô thị thông minh cũng được tỉnh chú trọng, đảm bảo các hệ thống hoạt động an toàn, thông suốt, góp phần đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số của tỉnh Nam Định. (Ictnews.vietnamnet.vn 11/11, Thu Hà)

Lực lượng vũ trang chung tay xây dựng thành phố Hải Phòng văn minh, hiện đại Bài 3: Hướng về cơ sở, giúp dân hiệu quả

Để tham gia xây dựng cơ sở chính trị địa phương vững mạnh, củng cố mối quan hệ đoàn kết quân-dân, những năm qua, LLVT thành phố Hải Phòng đã phát huy tối đa nội lực, chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương nắm chắc tình hình địa bàn, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện nền nếp, hiệu quả phong trào thi đua “Dân vận khéo”, xây dựng “Đơn vị dân vận tốt”. Những kết quả đó góp phần giúp thành phố hoàn thành các tiêu chí phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân.

Mới đây, tại Đại hội Thi đua yêu nước thành phố Hải Phòng giai đoạn 2020-2025 đã có nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trong thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” được cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao, có sức lan tỏa sâu rộng, trong đó có nhiều việc làm thiết thực, hiệu quả của cán bộ, chiến sĩ LLVT thành phố.

Chia sẻ về kinh nghiệm trong tiến hành công tác dân vận, Đại tá Đào Văn Thập, Chính ủy Bộ CHQS thành phố Hải Phòng cho chúng tôi biết: Hằng năm Bộ CHQS thành phố đều xây dựng kế hoạch, ban hành văn bản chỉ đạo hoạt động công tác dân vận đối với ban CHQS các quận, huyện và đơn vị trực thuộc. Hướng dẫn các cơ quan, đơn vị gắn phong trào “Dân vận khéo”, xây dựng “Đơn vị dân vận tốt” với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, phong trào “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới - Đô thị văn minh”, “Quân đội chung tay vì người nghèo - Không để ai bỏ lại phía sau”; các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương. Thông qua đó đã huy động được sự vào cuộc của các lực lượng, các cấp, các ngành và mọi tầng lớp nhân dân cùng chung tay thực hiện; giúp cho phong trào được triển khai sâu rộng, thực chất.

Tìm hiểu thực tế ở một số cơ quan, đơn vị thuộc LLVT thành phố Hải Phòng chúng tôi thấy việc triển khai phong trào “Dân vận khéo” được các cơ quan, đơn vị tiến hành đồng bộ và rất linh hoạt. Trên cơ sở tình hình thực tiễn và đặc điểm địa bàn dân cư mà mỗi cơ quan, đơn vị có những cách làm riêng, phù hợp. Ví dụ đối với các quận trong nội thành có tốc độ đô thị hóa nhanh, các cơ quan, đơn vị sẽ tập trung tuyên truyền người dân đồng thuận thực hiện chính sách đền bù giải phóng mặt bằng của cấp ủy, chính quyền địa phương; những huyện ngoại thành sẽ tập trung giúp địa phương làm đường giao thông nông thôn, xây dựng kênh mương nội đồng để hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới.

Trung tá Trần Văn Chương, Trợ lý Dân vận, Ban Dân vận, Phòng Chính trị Bộ CHQS thành phố Hải Phòng cho biết: “Các hoạt động dân vận sẽ tập trung hướng về cơ sở, ưu tiên vào những nơi khó, việc khó; nội dung công việc tuyên truyền để nhân dân thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tham gia giúp dân xóa đói, giảm nghèo; xây dựng cơ sở chính trị; bảo vệ môi trường, phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm cứu nạn; thực hiện chính sách xã hội, chính sách hậu phương quân đội...”

Theo đó, từ năm 2009 đến nay, cán bộ, chiến sĩ LLVT thành phố tham gia ủng hộ các quỹ “Vì người nghèo”, “Đền ơn đáp nghĩa’, “Phòng chống thiên tai” với số tiền gần 100 tỷ đồng; vận động quyên góp được hơn 4 tỷ đồng hỗ trợ gần 1.300 cựu chiến binh ổn định cuộc sống, phát triển sản xuất. Trung bình mỗi năm LLVT thành phố ủng hộ, xây dựng được hàng chục ngôi “Nhà tình nghĩa” cho đối tượng chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, 5 năm qua, LLVT thành phố tham gia gần 20 nghìn nghìn ngày công lao động giúp 150 lượt xã, phường, thị trấn sửa chữa, dọn vệ sinh trường học, nhà văn hóa, trạm y tế, nghĩa trang liệt sĩ; thăm, tặng quà, khám sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho đối tượng chính sách, hộ nghèo với số tiền trên 3 tỷ đồng... qua đó giúp các địa phương hoàn thành tiêu chí xóa hộ đói, giảm hộ nghèo.

Mặc dù đạt được nhiều kết quả tích cực, tuy nhiên qua tìm hiểu chúng tôi thấy quá trình triển khai thực hiện phong trào, LLVT thành phố cũng gặp phải không ít những khó khăn chi phối nhất là nguồn kinh phí hạn hẹp. Để khắc phục, ngoài vận động cán bộ, chiến sĩ tình nguyện đóng góp, cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị đã chủ động phối hợp với ban, ngành, đoàn thể ở địa phương, kêu gọi doanh nghiệp, nhà hảo tâm trên địa bàn cùng chung tay ủng hộ. Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị còn triển khai nhiều biện pháp như phối hợp với chủ doanh nghiệp nhận đào tạo và bố trí việc làm cho thanh niên sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự; kết hợp các đợt hành quân dã ngoại, diễn tập, huấn luyện dân quân tự vệ, dự bị động viên để huy động ngày công lao động giúp nhân dân.

Đánh giá cao những kết quả hoạt động công tác dân vận của LLVT thành phố trong thời gian qua, Ông Lê Trí Vũ, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Hải Phòng khẳng định: Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XIV và XV về tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác dân vận, xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình “Dân vận khéo”; thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ, lực lượng dân quân tự vệ thành phố đã góp phần tích cực vào giúp các địa phương xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở vững mạnh; tham gia phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; củng cố, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân. Kết quả đó đã tạo điều kiện thuận lợi để thành phố thực hiện thắng lợi toàn diện các mục tiêu “Xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, trở thành thành phố đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa. (Quankhu3.vn 11/11, Nguyễn Trường)

Phong trào Thi đua yêu nước TP Hải Phòng giai đoạn 2015 – 2020: Khơi sức mạnh lòng dân, nhân nguồn lực phát triển

5 năm qua, Hải Phòng đã đạt được những thành tích toàn diện, vượt bậc mang tính đột phá trên mọi lĩnh vực. Các chỉ tiêu kinh tế - xã hội Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XV, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch. Đóng góp vào thành tích chung ấy, bên cạnh nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân thành phố, có vai trò rất quan trọng của phong trào thi đua yêu nước. Thi đua yêu nước đã thực sự trở thành nguồn lực nội sinh, khơi dậy được sức mạnh lòng dân, biến thành nguồn lực xây dựng, phát triển thành phố.

Đại hội Thi đua yêu nước TP Hải Phòng đã chính thức diễn ra trong không khí vui mừng, phấn khởi chào mừng thành công tốt đẹp của Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025, hướng tới Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Báo cáo tổng kết phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015 - 2020 tại Đại hội nêu rõ: 5 năm qua, các phong trào thi đua yêu nước, lao động sáng tạo, các tấm gương điển hình tiên tiến, nhiệt huyết, tận tâm, tận lực, cống hiến, đóng góp xây dựng quê hương đã diễn ra sôi nổi, mạnh mẽ và trở thành nguồn lực nội sinh thúc đẩy sự phát triển toàn diện của thành phố.

Theo đánh giá của lãnh đạo thành phố, phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn giai đoạn 2015 -  2020 có nhiều chuyển biến tích cực, đặc biệt là 4 phong trào thi đua trọng tâm do Thủ tướng Chính phủ phát động. Trong đó, phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” tạo hưởng ứng tích cực trong các tầng lớp nhân dân. Đến hết năm 2019, Hải Phòng đã có 100% số xã (139/139 xã) cơ bản đạt chuẩn nông thôn mới; 100% số huyện cơ bản đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2020. Tổng vốn huy động xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020 đạt 40.396 tỷ đồng, gấp 2,5 lần giai đoạn 2010 - 2015.

Cũng giống như phong trào cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới, phong trào “cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau” đã mang lại hiệu quả tích cực, toàn diện, giúp hàng nghìn hộ nghèo trên địa bàn vươn lên ổn định cuộc sống. Theo thống kê, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn liên tục giảm qua các năm (từ 3,86% năm 2015 xuống còn 0,22% năm 2020, đạt mục tiêu Nghị quyết Đại hội XV, Đại hội Đảng bộ thành phố đề ra). Thành phố có cơ chế hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở đối với hộ nghèo; nâng mức chuẩn trợ giúp xã hội trên địa bàn giai đoạn 2020-2025 cao hơn 1,4 lần so với quy định chung của Chính phủ…

Với những thành tích đạt được trên tất cả các lĩnh vực, trong 5 năm, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố Hải Phòng đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen năm 2017, 2 Cờ thi đua dẫn đầu phong trào thi đua toàn quốc (2018, 2019). Đặc biệt, ngày 9.6.2020, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh (lần thứ hai) vì đã có công lao to lớn, có nhiều thành tích xuất sắc góp phần vào sự nghiệp của Đảng và dân tộc.

Từ những kết quả đạt được và yêu cầu mới về công tác thi đua khen thưởng trong những năm qua, thành phố xác định mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp tổ chức phong trào thi đua yêu nước và công tác khen thưởng giai đoạn 2020 - 2025. Trong đó, khẩu hiệu hành động là: “Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân và lực lượng vũ trang thành phố Hải Phòng đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, ra sức thi đua, phát huy sức mạnh toàn dân, quyết tâm hoàn thành toàn diện và vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2020 - 2025”. Đồng thời, đưa ra 10 nhóm nhiệm vụ và giải pháp của công tác thi đua - khen thưởng giai đoạn 2020 - 2025.

Dự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội Thi đua yêu nước giai đoạn 2015 - 2020 vừa qua, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Nước Đặng Thị Ngọc Thịnh  - Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Thi đua khen thưởng Trung ương đã biểu dương những thành quả to lớn và đáng tự hào mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố Hải Phòng đã đạt được trong thời gian qua. Khẳng định, thành phố là một trong những địa phương đi đầu trong phong trào thi đua cả nước, tạo ra động lực và khí thế mới góp phần đạt kết quả toàn diện trên các lĩnh vực, Phó Chủ tịch Nước nhấn mạnh: Hải Phòng cần tiếp tục quán triệt sâu sắc Chỉ thị số 34 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới công tác thi đua - khen thưởng, chú trọng đổi mới nội dung, hình thức thi đua, tăng cường tuyên truyền, vận động sự tham gia tự giác, tích cực của đông đảo các tầng lớp Nhân dân. Trong đó, cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo phải gương mẫu, đi đầu trong phong trào thi đua; tiếp tục đẩy mạnh 4 phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động, gắn với cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; tập trung vào các lĩnh vực trọng tâm Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XVI đã xác định.

Tin tưởng phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2020 - 2025 của thành phố sẽ tiếp tục đạt được nhiều thành tích xuất sắc hơn nữa, Phó Chủ tịch Nước đề nghị, thành phố cần lưu ý 4 vấn đề. Một là, quan tâm phát triển 3 trụ cột thành phố đã xác định là công nghiệp công nghệ cao, kinh tế biển, cảng biển và du lịch, thương mại. Trong đó, kết nối hiệu quả tam giác du lịch Đồ Sơn - Cát Bà - Hạ Long với các vùng kinh tế trọng điểm Hà Nội, Quảng Ninh, phấn đấu sớm đưa Hải Phòng trở thành thành phố theo hướng hiện đại. Hai là, quan tâm xóa hộ nghèo, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, phát triển y tế, giáo dục chất lượng cao. Ba là, quan tâm tăng cường quốc phòng - an ninh, tiếp tục đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, xây dựng đời sống văn hóa mới gắn với nông thôn mới nâng cao kiểu mẫu và đô thị thông minh. Bốn là, quan tâm xây dựng tổ chức Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, tạo nền tảng để trở thành thành phố công nghiệp phát triển hiện đại, văn minh, bền vững và xứng tầm trong khu vực Đông Nam Á. (Đại biểu Nhân dân 12/11, tr4; Daibieunhandan.vn 12/11, Nguyên An)

HẢI QUAN  

Hải quan Hải Phòng: Kim ngạch tăng nhưng hàng có thuế giảm

Kim ngạch xuất khẩu tại Hải quan Hải Phòng có chiều hướng tăng, tuy nhiên, hàng hóa nhập khẩu có thuế vẫn giảm mạnh.

Theo Cục Hải quan Hải Phòng, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu trong tháng 10 tại đơn vị đạt khoảng 8,123 tỷ USD, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2019.

Trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt 4,166 tỷ USD, tăng 13,3% so với cùng kỳ năm 2019; riêng kim ngạch xuất khẩu có thuế đạt 30,28 triệu USD, tăng 141,5%.

Kim ngạch nhập khẩu đạt 3,957 tỷ USD, giảm 13,3% so với cùng kỳ năm 2019; riêng kim ngạch nhập khẩu có thuế đạt 1,388 tỷ USD, giảm 15,8% so với cùng kỳ năm 2019.

Đáng chú ý, tháng 10 vừa qua, kim ngạch nhập khẩu mặt hàng ô tô đạt 127,47 triệu USD tăng 13,4% so với cùng kỳ 2019.

Tuy nhiên, nhiều nhóm hàng nhập khẩu có thuế vẫn tiếp tục sụt giảm như: linh kiện, phụ tùng ô tô đạt 21,61 triệu USD giảm 51,5%; xe máy đạt 0,09 triệu USD giảm 83,6%; linh kiện, phụ tùng xe máy đạt 1,06 triệu USD giảm 37,1%; xăng dầu đạt 27,65 triệu USD giảm 16%; sắt thép đạt 113,36 triệu USD giảm 48,2%; máy móc thiết bị đạt 336,04 triệu USD giảm 12,7%...

Về thu ngân sách, hết tháng 10, Cục Hải quan Hải Phòng thu được 44.698 tỷ đồng, đạt 66,7% so với chỉ tiêu của Bộ Tài chính giao (67.000 tỷ đồng), đạt 63% so với chỉ tiêu của Tổng cục Hải quan giao, giảm 23% so với cùng kỳ năm 2019.

Riêng khu vực Hải Phòng thu được 39.012 tỷ đồng, đạt 68,3 % so với chỉ tiêu Bộ Tài chính giao (57.100 tỷ đồng), đạt 64,1 % chỉ tiêu Tổng cục Hải quan giao phấn đấu (60.900 tỷ đồng), đạt 61,9% chỉ tiêu UBND Hải Phòng giao (63.000 tỷ đồng), giảm 22,7% so với cùng kỳ năm 2019. (Haiquanonline.com.vn 11/11, Thái Bình)

Chấm dứt hoạt động một địa điểm kiểm tra hàng hóa tập trung tại Hải Phòng

 Tổng cục Hải quan vừa ban hành Quyết định 2947/QĐ-TCHQ chấm dứt địa điểm kiểm tra hàng hóa tập trung tại lô đất CN2.2, KCN Minh Phương- Đình Vũ, P. Đông Hải, Q. Hải An, TP. Hải Phòng.

Trước đó, Cục Hải quan Hải Phòng đã kiểm tra địa điểm kiểm tra tập trung và tại đây không còn hàng hóa tồn.

Được biết, địa điểm kiểm tra hàng hóa tập trung được Công ty CP Tiếp vận Đình Vũ thuê đất của Công ty CP Đầu tư và phát triển cảng Đình Vũ. Tháng 10/2020, Công ty CP Đầu tư và phát triển cảng Đình Vũ đã thông báo thu hồi đất thuê tại địa chỉ nêu trên. (Haiquanonline.com.vn 11/11, N.Linh)

PHÁP LUẬT – AN NINH QUỐC PHÒNG      

Bắt 2 ‘nhân viên an ninh’ trên sông Đá Bạc

Cơ quan CSĐT- Công an huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng ngày 11/1 cho biết, đơn vị đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam các đối tượng Vũ Văn Đồng (SN 1983, trú ở xã Lại Xuân) và Đỗ Văn Sơn (SN 1990, trú ở xã Quảng Thanh), cùng huyện Thủy Nguyên để điều tra về hành vi “Cướp tài sản”.

Kết quả điều tra bước đầu xác định, từ năm 2014, Vũ Văn Đồng tự xưng là nhân viên an ninh để đi thu tiền của các tàu thuyền qua lại hoặc neo đậu trên sông Đá Bạc, đoạn qua địa phận 2 xã Lại Xuân và Liên Khê, huyện Thủy Nguyên. Đến khoảng tháng 2/2020, Đồng rủ thêm Đỗ Văn Sơn tham gia “làm luật”.

Khoảng 7h ngày 8/3/2020, Đồng lên tàu ND-1024 thu 100.000 đồng của anh Phạm, là người làm thuê trên tàu. Chiều cùng ngày, Đồng phát hiện tàu ND-1024 chạy chuyến thứ 2 nhưng do đã ra giữa sông nên không lên tàu thu tiền được.

Do đó, ngày hôm sau, khi Sơn một mình đi thu tiền thì được Đồng cho biết là tàu ND-1024 còn “nợ” 1 chuyến. Sau khi thu 100.000 đồng, Sơn tiếp tục yêu cầu phía tàu ND-1024 “trả nợ”, nhưng anh Phạm không đồng ý với lý do phải hỏi ý kiến chủ tàu.

Tiếp đó, khoảng 10h ngày 11/3, Đồng cùng Sơn lên tàu ND-1024 để thu tiền. Anh Phạm nộp 100.000 đồng, và vẫn bị 2 “nhân viên an ninh” nhắc, bắt trả số tiền còn thiếu. Anh Phạm trình bày không có tiền, vì mỗi ngày chỉ được chủ tàu đưa cho 100.000 đồng.

Không được đáp ứng, Đồng cùng Sơn lấy bình xịt hơi cay và đánh đấm anh Phạm gây thương tích, phải đi điều trị tại bệnh viện. Tiếp nhận trình báo của bị hại, Cơ quan CSĐT- Công an huyện Thủy Nguyên đã vào cuộc điều tra, truy xét. Căn cứ tài liệu chứng cứ thu thập, CQĐT đã bắt tạm giam các đối tượng Đồng, Sơn để điều tra về hành vi Cướp tài sản.

Tại cơ quan Công an, Đỗ Văn Sơn khai nhận hành vi phạm tội và đã được Đồng trả công 5 triệu đồng. Theo hồ sơ, đối tượng Đồng có tiền sự về hành vi xâm hại sức khỏe người khác, còn Sơn có tiền án về tội Cố ý gây thương tích. Vụ án đang được điều tra mở rộng. (Anninhthudo.vn 11/11, M.M; Vov.vn 11/11; Nongnghiep.vn 11/11; Phapluatplus.vn 11/11; Tienphong.vn 11/11; Kinhtenongthon.vn 11/11; Baogiaothong.vn 11/11; Baovephapluat.vn 11/11; Antt.nguoiduatin.vn  11/11; An ninh Thủ đô 12/11, tr15; Laodong.vn 11/11; Công an nhân dân 12/11, tr8)

Bộ Công an tổ chức tập huấn bồi dưỡng kiến thức về quyền con người

Từ ngày 02/11 đến 06/11/2020, tại thành phố Hải Phòng, Bộ Công an đã tổ chức lớp tập huấn bồi dưỡng về các nội dung quyền con người cho giáo viên các học viện, trường Công an nhân dân (CAND) và cán bộ Công an các đơn vị, địa phương. Đại tá, Tiến sĩ Nguyễn Đăng Sáu - Phó Cục trưởng Cục Đào tạo, Bộ công an chủ trì Lễ khai giảng.

Thực hiện nhiệm vụ được phân công trong Đề án “Đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân” theo Quyết định số 1309/QĐ-TTg ngày 05/9/2017 của Thủ tướng Chính Phủ; Cục đào tạo - Bộ công an tổ chức biên soạn tài liệu, tập huấn đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục CAND; góp phần nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ CAND về quyền con người, đồng thời nâng cao chất lượng, hiệu quả bảo đảm quyền con người khi thực thi nhiệm vụ.

Dưới sự trình bày của các chuyên gia, nhà khoa học, giảng viên của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội và lãnh đạo một số đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an, lớp tập huấn đã được tiếp cận và cập nhật các thông tin căn bản từ lý luận đến thực tiễn về thúc đẩy và bảo đảm quyền con người trên thế giới và Việt Nam. Các chuyên đề đang chú ý được trình bày tại lớp tập huấn: Một số lý luận về quyền con người và giáo dục quyền con người trong hệ thống giáo dục quốc dân ở Việt Nam hiện nay; Quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước về quyền con người; Các chuẩn mực quốc tế về quyền con người trong lĩnh vực tư pháp hình sự; Công ước về quyền dân sự, chính trị và việc thực thi ở Việt Nam; Các chuẩn mực quốc tế về quyền con người, Các kỹ năng cần thiết của một nhà giáo dục quyền con người... và các báo cáo chuyên đề, thực tế liên quan. (Thoidai.com.vn 11/11, Thu Phương; Cand.com.vn 11/11)

KINH TẾ     

Để EC rút "thẻ vàng” cho thủy sản Việt Nam: Hải Phòng quyết liệt xử lí tàu cá vi phạm

Quản lí tàu cá, chấm dứt hành vi tàu cá Việt Nam vi phạm vùng biển nước ngoài là điều kiện rất quan trọng để EC gỡ ‘thẻ vàng’ cho thủy sản Việt Nam.

Ông Vũ Bá Công, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT TP Hải Phòng cho biết thời gian qua, Hải Phòng đã tập trung chỉ đạo triển khai, vận động, tuyên truyền ngư dân chấp hành nghiêm các quy định trong hoạt động khai thác trên biển.

Ban đầu, Thành phố tập trung vào công tác tuyên truyền, vận động ngư dân bằng hình thức xuống các tàu, triển khai các chủ tàu ký cam kết không vi phạm các quy định của Luật Thủy sản trong đánh bắt, và đa số các chủ tàu đã nghiêm túc triển khai. Tuy nhiên, một số chủ tàu vẫn chưa thực sự chấp hành.

Sở NN-PTNT Hải Phòng thời gian qua cũng đã chủ động mời Tổng cục Thủy sản xuống tập huấn, hướng dẫn ngư dân ghi chép nhật ký trong quá trình khai thác đánh bắt. Hải Phòng cũng đã tổ chức in ấn quyển nhật ký mẫu để phát cho các chủ tàu, và đã được các chủ tàu nghiêm túc thực hiện.

Trong thời gian tới, Sở NN-PTNT Hải Phòng sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền cho ngư dân về vấn đề xác nhận nguồn gốc thủy hải sản đánh bắt. Các Ban Quản lý cảng cá cũng sẽ tiến hành triển khai giám sát đầy đủ hơn theo quy định pháp luật.

Hải Phòng cũng xác định việc phổ biến, chấp hành các quy định pháp luật về cấm đánh bắt bất hợp pháp không phải là nhiệm vụ của một cơ quan chuyên môn như Sở NN-PTNT, mà còn là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, từ cấp chính quyền cơ sở (xã, phường) đến quận/huyện.

Để kiểm soát chặt hoạt động các tàu cá, Sở NN-PTNT TP Hải Phòng đã chủ động phối hợp với lực lượng Bộ đội Biên phòng ký quy chế phối hợp để triển khai, thực hiện kiểm tra, kiểm soát các tàu cá ra vào cảng. Theo đó, sẽ kiên quyết không cho tàu cá ra khơi nếu các tàu không lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá. Các chủ tàu cố tình vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Cũng theo ông Vũ Bá Công, năm 2020, Sở NN-PTNT TP Hải Phòng đã tham mưu UBND Thành phố thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành do Sở NN-PTNT làm trưởng đoàn, có sự tham gia của các lực lượng như Bộ đội Biên phòng, Công an các quận/huyện có liên quan.

Theo đó đến nay, đã tiến 5 cuộc thanh tra, tới đây sẽ tiếp tục triển khai thanh tra, kiểm tra hai đợt nữa. Qua các cuộc thanh tra, đa số chủ tàu đều đã nghiêm túc thực hiện các quy định pháp luật trong quá trình hoạt động nghề cá. Đối với một số chủ tàu có những hành vi cố ý phạm lỗi, Thành phố đã kiên quyết ra các quyết định xử phạt hành chính, với số tiền xử phạt đến nay là gần 2 tỷ đồng.

Gần đây, Hải Phòng đã từng bước đầu tư cơ sở hạ tầng cho nghề cá, theo đó TP Hải Phòng đã có quyết định công bố mở cảng cá Trân Châu và Ngọc Hải. Bên cạnh đó, Sở NN-PTNT  đã cũng chủ động tham mưu Thành phố, gần đây nhất ngày 5/10/2020, UBND TP Hải Phòng đã có tờ trình xin ý kiến HĐND Thành phố để ban hành nghị quyết về cơ chế hỗ trợ cho các chủ tàu về việc lặp đặt thiết bị theo dõi hành trình tàu cá và một khoảng thời gian nhất định để hỗ trợ thuê bao cước phí cho chủ tàu khi lắp đặt thiết bị theo dõi hành trình. (Nongnghiep.vn 11/11, Lê Bền)

Phát hiện lợn nhiễm dịch tả châu Phi tại lò mổ ở Hải Phòng

Cơ quan chức năng phát hiện và tiêu hủy 12 con lợn nhiễm dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn xã Kiến Quốc, huyện Kiến Thụy, Hải Phòng.

Ngày 11/11, thông tin từ Sở NN-PTNT Hải Phòng cho biết, từ đầu năm đến nay, đàn lợn phát triển ổn định. Tuy nhiên, từ ngày 29 đến 30/10, tại 2 điểm trên địa bàn xã Kiến Quốc, huyện Kiến Thụy, cơ quan chức năng phát hiện, tổ chức tiêu hủy 12 con lợn có kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút gây bệnh dịch tả lợn Châu Phi. Số lợn nhiễm bệnh này do thương lái thu gom, vận chuyển từ tỉnh ngoài về địa bàn thành phố tiêu thụ không rõ nguồn gốc, không có giấy chứng nhận kiểm dịch theo quy định.

Theo Sở NN-PTNT, hiện tại, tổng đàn lợn trên địa bàn thành phố hiện tại đã đạt trên 144 nghìn con, bằng 121,84% so với cùng thời điểm năm 2019, trong đó, lợn nái có 17.321 con, lợn đực giống là 173 con, còn lợn thịt là 127.070 con. Tình hình dịch bệnh trên động vật ở Hải Phòng nói chung được kiểm soát tốt, tuy nhiên trên phạm vi cả nước vẫn còn 290 xã thuộc 94 huyện của 28 tỉnh, thành phố có bệnh Dịch tả lợn châu Phi chưa qua 21 ngày, trong đó có địa phương lân cận với Hải Phòng là tỉnh Thái Bình.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, để chủ động phòng, chống dịch bệnh động vật lây lan gây thiệt hại kinh tế cho người chăn nuôi, UBND TP vừa ban hành văn bản về việc tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh động vật trên địa bàn. Theo đó, UBND TP yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, quận tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch phòng, chống bệnh Cúm gia cầm, Dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn TP Hải Phòng giai đoạn 2020-2025 và dịch bệnh động vật năm 2020 trên địa bàn như kế hoạch đã được phê duyệt.

Còn Sở NN-PTNT tổ chức phối hợp UBND các huyện, quận tổ chức thanh, kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh tại các địa phương. Đặc biệt tại các cơ sở, điểm giết mổ lợn, cơ sở kinh doanh, vận chuyển lợn, sản phẩm lợn trên địa bàn thành phố. Chỉ đạo Trung tâm Khuyến nông cử cán bộ khuyến nông xã trực tiếp tham gia lực lượng phối hợp cùng nhân viên thú y xã kiểm tra giám sát hoạt động các điểm giết mổ lợn nhỏ lẻ theo chỉ đạo của UBND xã.

Đồng thời chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y phối hợp UBND các huyện, quận tổ chức lấy mẫu xác định dịch bệnh động vật tại các điểm giết mổ lợn nhỏ lẻ, cơ sở thu gom lợn và các hộ, cơ sở chăn nuôi đã mắc bệnh Dịch tả lợn Châu Phi thực hiện tái đàn sau dịch, cơ sở chăn nuôi có lợn chết không rõ nguyên nhân. (Nongnghiep.vn 11/11, Đinh Mười)

Hải Phòng: công suất điện mặt trời mái nhà đạt 1.832kW

UBND Hải Phòng vừa có công văn về việc thúc đẩy phát triển điện mặt trời mái nhà trên địa bàn thành phố sau năm 2020.

Theo quy hoạch phát triển điện lực thành phố Hải Phòng giai đoạn 2016 - 2025 có xét đến 2035, quy hoạch phát triển hệ thống điện 110kV đã được Bộ Công Thương phê duyệt, đến năm 2025 trên địa bàn thành phố dự kiến triển khai xây dựng một số dự án điện mặt trời.

Cụ thể, 10MW nguồn điện mặt trời tại khu công nghiệp Đình Vũ, nghiên cứu phát triển điện mặt trời nối lưới tại KCN Đình Vũ khoảng 5MW, KCN VSIP Hải Phòng khoảng 20MW, KCN Nam Cầu Kiền khoảng 10MW, huyện đảo Bạch Long Vỹ được cấp điện bằng nguồn lai ghép gió + mặt trời + Diesel + lưu trữ năng lượng; trong đó máy phát Diesel có công suất 2 MVA, điện gió 1MW, điện mặt trời 500 kWp và nguồn tích trữ năng lượng 7,48MWh.

Đảo Long Châu huyện Cát Hải dự kiến được cấp điện bằng hệ thống pin năng lượng mặt trời với tổng công suất 1,65kW. Hiện nay, dự án cấp điện cho huyện đảo Bạch Long Vỹ đang được Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc triển khai thực hiện, dự kiến đóng điện trong quý II/2020.

Cũng theo báo cáo, đến nay, trên địa bàn thành phố Hải Phòng đã có gần 330 khách hàng lắp đặt điện mặt trời trên mái nhà với tổng công suất  là 1.832kW, sản lượng điện phát lên lưới 9 tháng đầu năm 2020 khoảng 301.808 kWh.

Ngoài ra một số nhà đầu tư trong các Khu công nghiệp đã và đang triển khai các dự án điện mặt trời trên mái nhà xưởng như: dự án khai thác mặt trời của Công ty TNHH Năng lượng xanh DEEP C tại Khu công nghiệp Đình Vũ, quận Hải An với công suất 2,1 MW; dự án điện mặt trời của Công ty TNHH Regina Miracle International Việt Nam tại Khu công nghiệp VSIP với công suất 2MW.

UBND cũng giao các sở, ngành tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm trên địa bàn thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; từng bước nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ nhằm đạt được mục tiêu thành phố đặt ra là tăng tỷ lệ các nguồn năng lượng mới và năng lượng tái tạo trong tổng cung năng lượng sơ cấp đạt khoảng 5% vào năm 2030.

Trong thời gian tới, UBND thành phố tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tăng cường tuyên truyền và hướng dẫn việc phát triển điện mặt trời, đặc biệt là điện mặt trời mái nhà  tại các doanh nghiệp trong các khu, cụm công nghiệp. (Ictnews.vietnamnet.vn 11/11)

Hải Phòng: 2.265 tỷ đồng đầu tư xây dựng Cầu Rào 1

UBND TP. Hải Phòng vừa có quyết định phê duyệt Kế hoạch lựa chọn nhà thầu Dự án Đầu tư xây dựng cầu Rào 1.

Dự án được đầu tư từ ngân sách TP. Hải Phòng, với tổng mức đầu tư 2.265,197 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng hơn 1.100 tỷ đồng, phần còn lại là chi phí giải phóng mặt bằng và các chi phí khác. Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng, trực tiếp mời thầu.

Kế hoạch được phê duyệt gồm 19 gói thầu, trong đó có 17 gói thầu tư vấn và 2 gói thầu xây lắp. Bên mời thầu đang trong thời gian tổ chức lựa chọn nhà thầu thực hiện gói thầu xây lắp chính của Dự án - Gói thầu số 27 Xây dựng cầu và nút giao thông cầu Rào 1 (giá gói thầu 1.048,371 tỷ đồng) thông qua hình thức đấu thầu rộng rãi, không qua mạng. Gói thầu dự kiến mở thầu ngày 25/11/2020.

Dự án Đầu tư xây dựng cầu Rào 1 nhằm nâng cao năng lực giao thông, kết nối cùng lúc 4 quận qua sông Lạch Tray, từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông kết nối vùng qua các tuyến đường tỉnh đến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. (Đấu thầu 11/11, tr2; Baodauthau.vn 11/11)

XÃ HỘI      

Thêm 17 di tích được xếp hạng cấp quốc gia

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành các Quyết định xếp hạng thêm 17 di tích quốc gia trên địa bàn các tỉnh Bắc Ninh, Bình Phước, Cần Thơ, Đồng Tháp, Gia Lai, Nam Định, Thái Bình, Nghệ An, TP. Hồ Chí Minh, Tuyên Quang, Quảng Ninh, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Hải Phòng.

Trong đó Hải Phòng có: Di tích lịch sử Khu di tích Bạch Đằng Giang (thị trấn Minh Đức, huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng).

Theo các quyết định, UBND các cấp nơi có di tích được xếp hạng, trong phạm vi nhiệm vụ và quyền hạn của mình, thực hiện việc quản lý nhà nước đối với di tích theo quy định của pháp luật về di sản văn hóa. (Dangcognsan.vn 11/11, H.L; Toquoc.vn 11/11; Thoibaotaichinhvietnam.vn 11/11)

Thăm thân nhân 35 liệt sĩ hy sinh khi giúp dân trong mưa lũ

Ngày 11/11, ông Phạm Hồng Sĩ, Chủ tịch Công đoàn CTCP nhựa Thiếu niên Tiền phong ở Hải Phòng cùng Hội Chữ thập đỏ thành phố đã đến Quảng Trị thăm thân nhân các liệt sĩ Đoàn Kinh tế quốc phòng 337 thuộc Quân khu 4 và trao quà hỗ trợ người dân bị thiệt hại do đợt lũ lụt vừa qua gây ra.

Trong những đợt lũ liên tiếp vào tháng 10, tại tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế, liên tiếp xảy ra tình trạng núi sạt lở vùi lấp các công nhân và chiến sĩ.

Ngày 12/10, nhận được tin báo một quả núi sạt lở vùi lấp nhà điều hành của Thủy điện Rào Trằng 3 ở huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế làm mất tích 17 công nhân, ngay lập tức, Thiếu tướng Nguyễn Văn Man, Phó Tư lệnh Quân khu 4 đã dẫn đầu đoàn công tác gồm lãnh đạo, sĩ quan, chiến sĩ trực tiếp đến hiện trường cứu nạn, cứu hộ cũng như khắc phục lực hậu quả.

Khi đoàn đang dừng chân nghỉ lại tại Trạm bảo vệ rừng thuộc tiểu khu 67, bất ngờ bị một quả núi đổ xuống, vùi lấp làm 13 người hy sinh vào rạng sáng 13/10.

Cũng trong những ngày mưa lũ đó, lúc 1 giờ sáng 18/10, một quả núi bất ngờ sạt lở vùi lấp khu nhà hậu cần của Đoàn Kinh tế quốc phòng 337 thuộc Quân khu 4, đóng quân tại bản Cợp, xã Hướng Phùng, huyện miền núi Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị, làm 22 sĩ quan, chiến sĩ hy sinh trong khi đang làm nhiệm vụ giúp dân khắc phục hậu quả mưa lũ.   

Đến thăm thân nhân hai liệt sĩ Lê Thế Linh và Phạm Ngọc Quyết tại tỉnh Quảng Trị, ông Phạm Hồng Sĩ, Chủ tịch Công đoàn của công ty gửi lời chia buồn sâu sắc cũng như động viên gia đình cố gắng vượt qua nỗi đau và cảm nhận được niềm tự hào vì sự hy sinh của các anh đã góp phần mang lại bình yên cho nhân dân cũng như ghi nhận sự quan tâm, chia sẻ của Đảng và Nhà nước cùng các cơ quan, đoàn thể với các thân nhân.

Tiếp tục hành trình tri ân và chia sẻ với đồng bào miền trung bị lũ lụt, CTCP nhựa Thiếu niên Tiền phong thăm tất cả thân nhân 35 liệt sĩ hy sinh trong hai vụ bị sạt lở núi nói trên. Những nơi không đến kịp, đoàn chuyển quà nhờ Hội Chữ thập đỏ các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa và Hà Nội đến thắp hương các liệt sĩ với mỗi suất quà gồm ba triệu đồng tiền mặt.

Nhân dịp này, CTCP nhựa Thiếu niên Tiền phong ở Hải Phòng cũng trao hỗ trợ 1.200 suất quà (mỗi suất trị giá một triệu đồng tiền mặt cùng hiện vật) cho 1.200 hộ dân có hoàn cảnh khó khăn do lũ lụt thiên tai gây ra ở ba tỉnh Quảng Trị (300 suất); Quảng Bình (500 suất) và Hà Tĩnh (400 suất). Toàn bộ số kinh phí này được trích từ nguồn quỹ công đoàn và đóng góp của cán bộ công nhân viên, cán bộ hưu trí của công ty cũng như các đối tác, nhà hảo tâm. (Nhandan.com.vn 11/11)

Chuyển nhượng V-League ngày 12/11: Fagan chia tay Hải Phòng, HAGL giữ lại Bửu Ngọc

Tiền đạo người Jamaica Andre Fagan xác nhận anh sẽ không gia hạn hợp đồng với CLB Hải Phòng sau mùa giải 2020. Fagan chia sẻ: “Ông Hùng (Chủ tịch CLB Hải Phòng Trần Mạnh Hùng - PV) chỉ muốn kiếm cớ để đuổi tôi đi một lần nữa. Hai trận cuối mùa với Nam Định và Quảng Nam, tôi chấn thương thật sự nhưng ông ấy lại nói với mọi người rằng tôi giả vờ chấn thương để không thi đấu. Ông ấy muốn nói vậy thì được thôi. Tôi sẽ đi nhưng không phải đi Quảng Ninh nữa đâu”.

Fagan cho biết anh đã hoàn tất cả thủ tục chia tay CLB. Tiền đạo này cũng đã sẵn sàng lắng nghe những lời mời từ V-League. Fagan khẳng định anh sẽ không bao giờ chơi cho CLB Hải Phòng và Quảng Ninh nữa. Mùa 2020, Fagan bị cho mượn tới CLB Quảng Ninh ở lượt đi. Tới lượt về, khi Hải Phòng đứng trước bờ vực xuống hạng, anh được triệu hồi trở lại đất cảng. (Thoidai.com.vn 12/11)

Hải Phòng: Đặt chỉ tiêu mỗi tuần vận động được 300 người tham gia BHXH tự nguyện

BHXH Hải Phòng sẽ tổ chức các tuần cao điểm tuyên truyền, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trong 2 tháng cuối năm 2020.

BHXH TP.Hải Phòng đã ban hành Kế hoạch số 2274/KH-BHXH về việc tổ chức các tuần cao điểm tuyên truyền, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trong 2 tháng cuối năm 2020.

Theo đó, BHXH TP.Hải Phòng phấn đấu mỗi tuần tuyên truyền, vận động được 308 người tham gia BHXH tự nguyện và 1.000 người tham gia BHYT hộ gia đình. Đồng thời, gắn các chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đối với toàn thể cán bộ viên chức trong toàn đơn vị.

Theo số liệu tổng hợp của BHXH TP.Hải Phòng, tính đến ngày 31/10/2020, trên địa bàn thành phố có 412.321 người tham gia BHXH bắt buộc, đạt 91,8% kế hoạch; 19.727 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 65,68% kế hoạch, trong đó có 8.412 người tăng mới trong 10 tháng; 1.788.149 người tham gia BHYT, đạt 97,6% kế hoạch và chiếm tỷ lệ 87,6% dân số toàn thành phố.

Như vậy, trong 2 tháng cuối năm, BHXH TP.Hải Phòng còn phải phát triển 10.471 người tham gia BHXH tự nguyện và 49.308 người tham BHYT. Điều này đòi hỏi BHXH TP.Hải Phòng cần phải nỗ lực hơn nữa triển khai đồng bộ các giải pháp tuyên truyền, vận động mới có thể hoàn thành chỉ tiêu phát triển đối tượng, nhất là đối tượng tham gia BHXH tự nguyện.

Trước đó, trong tháng 10, BHXH TP.Hải Phòng đã triển khai 2 đợt cao điểm truyên truyền, phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Kết quả: Đợt 1 (từ 3-9/10) đã vận động được 342 người tham gia BHXH tự nguyện và 800 người tham gia BHYT. Đợt 2 (từ 18-24/10) đã vận động được 331 người tham gia BHXH tự nguyện và 596 người tham gia BHYT. (Danviet.vn 11/11, Quỳnh Anh)

LĐLĐ An Dương (Hải Phòng): Biểu dương 53 lao động giỏi, điển hình tiên tiến

Chiều 11/11, UBND – Liên đoàn Lao động huyện An Dương (Hải Phòng) tổ chức hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến giai đoạn 2015-2020; lao động giỏi tiêu biểu năm 2019.

Giai đoạn 2015-2020, cùng với các phong trào thi đua yêu nước, phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo được các cấp công đoàn, CNVCLĐ huyện An Dương (Hải Phòng) triển khai đạt hiệu quả, là động lực quan trọng thúc đẩy sự phát triển của mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Trong 5 năm, có 105 công trình, sản phẩm, sự việc tiêu biểu, hơn 2.000 lượt sáng kiến kinh nghiệm mang lại lợi ích kinh tế và ý nghĩa xã hội to lớn, với tổng giá trị hơn 135 tỉ đồng, 3 sáng kiến trong số đó được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo. Tiêu biểu là thiết kế thi công cẩu cảng 35T tầm với 28m của Công ty Cổ phần Đình Đô, Công trình nhà xưởng nhà máy cọc bêtông của Công ty TNHH Phúc Tiến, Công trình khớp nối mềm Inox 304 DN630 dẫn nước từ đất liền ra đảo Cát Hải của Công ty Cổ phần đầu tư Mỹ Phát...

Riêng năm 2019, toàn huyện có 414 sáng kiến kinh nghiệm được Hội đồng khoa học và công nghệ huyện công nhận, 27 lao động giỏi tiêu biểu, đại diện hàng nghìn CNVCLĐ đạt danh hiệu lao động giỏi cơ sở và danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở.

Với các thành tích, toàn huyện có 7 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; 35 cá nhân nhận Cờ thi đua và 200 tập thể, cá nhân nhận bằng khen của UBND thành phố. Hàng nghìn tập thể, cá nhân xuất sắc được UBND huyện, LĐLĐ huyện và cơ quan, đơn vị doanh nghiệp biểu dương, khen thưởng.

Ngoài phong trào thi đua Lao động giỏi – Lao động sáng tạo, các phong trào thi đua "Giỏi việc nước, đảm việc nhà", Phong trào xanh, sạch, đẹp và đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, “Xây dựng cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa”... đã được các công đoàn cơ sở phát động, duy trì thường xuyên trong CNVCLĐ...

Nhân dịp này, Tổng LĐLĐVN trao kỷ niệm chương vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn tặng 9 cá nhân; UBND - Liên đoàn Lao động huyện An Dương biểu dương 26 điển hình tiên tiến giai đoạn 2015-2020 và 27 lao động giỏi tiêu biểu năm 2019. (Laodong.vn 11/11, Mai Dung)

GIÁO DỤC  

Thay SGK lớp 6: Tiền đề vững vàng

Chuẩn bị thực hiện Chương trình GDPT 2018 với học sinh lớp 6, các trường THCS trên địa bàn thành phố Hải Phòng đã và đang thực hiện lộ trình bồi dưỡng đội ngũ với tinh thần sẵn sàng tâm thế đón chương trình mới.

Trường THCS Thụy Hương có quy mô nhỏ nhất trong 18 trường THCS tại huyện Kiến Thụy với 320 học sinh. Theo chia sẻ của thầy Nguyễn Văn Mai - Hiệu trưởng nhà trường: Trường có 16 giáo viên, trong đó có 1 giáo viên trình độ cao đẳng. Số giáo viên tại trường đủ cho hoạt động dạy và học. Để đón chương trình mới, từ tháng 6, nhà trường cử 2 giáo viên đi học bồi dưỡng các chương trình SGK của Bộ và sở. Sau mỗi lần tập huấn, giáo viên về trường tổ chức sinh hoạt chuyên môn, truyền đạt những kiến thức đã lĩnh hội cho đồng nghiệp trong toàn trường.

Để tiệm cận chương trình, SGK mới, theo chỉ đạo của nhà trường, các thầy cô giáo ngoài tham gia bồi dưỡng chuyên môn còn tăng cường các giờ dạy học chuyên đề, dạy học STEM và các buổi học trải nghiệm cho học sinh. Theo thầy Mai, để chương trình đổi mới được thành công, vấn đề đội ngũ là mấu chốt. Vì thế, mỗi giáo viên trong trường phải đăng ký 80 tiết học, tự học trong năm học về chương trình đổi mới, có bài thu hoạch báo cáo nhà trường.

Để chuẩn bị tốt nhất cho chương trình mới, Trường THCS Ngô Quyền (quận Lê Chân) đã vạch ra những bước đi cụ thể. Trong những năm qua, trường luôn tạo điều kiện cho giáo viên học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Hiện, trường có 16 giáo viên có trình độ thạc sĩ. Năm học 2018 - 2019 nhà trường có 6 giáo viên giỏi (GVG) cấp thành phố, 16 GVG quận, 36 GVG cấp trường, 39 sáng kiến của 50 cán bộ giáo viên được quận và thành phố công nhận, một giáo viên nhận Bằng khen Lao động giỏi của Liên đoàn Lao động thành phố. Với đội ngũ giỏi chuyên môn, Trường THCS Ngô Quyền tạo được nền tảng vững chắc thực hiện chương trình thay sách giáo khoa vào năm học tới.

Thầy Đoàn Đắc Thiếp - Hiệu trưởng Trường THCS Ngũ Đoan (huyện Kiến Thụy) nhận định: Vấn đề then chốt trong đổi mới giáo dục là đổi mới đội ngũ. Việc thay SGK có lộ trình cụ thể. Giáo viên được tiếp cận với những văn bản đổi mới giáo dục, vấn đề quan trọng là thầy cô phải đổi mới tư duy để tiếp cận chương trình một cách hiệu quả. Do vậy, để đội ngũ cùng vào guồng quay chuyên môn, hiệu trưởng phải là người truyền giữ và thổi bùng ngọn lửa đam mê trong đội ngũ.

Để bắt kịp chương trình mới, Trường THCS Ngô Quyền đã rà soát, xây dựng chương trình, dành thời lượng cho các chuyên đề tích hợp, liên môn, chủ đề bộ môn, gắn với hoạt động trải nghiệm sáng tạo, để cả thầy và trò tìm đường tiếp cận với chương trình mới. Trường đã thực hiện 25 chuyên đề chuyên môn, đặc biệt là 2 chuyên đề cấp thành phố: “Thiếu nhi với kỹ năng phòng tránh tai nạn thương tích” và “STEM và cuộc sống”. Cả hai chuyên đề đã đáp ứng mục tiêu, chuyển từ chủ yếu trang bị kiến thức, sang hình thành, phát triển phẩm chất và năng lực người học.

Năm học vừa qua, Trường THCS Ngô Quyền có một dự án đoạt giải Ba Cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc gia và là năm thứ hai liên tiếp, trường có giải KHKT cấp quốc gia. Bên cạnh đó, trường đã tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm sáng tạo, lồng ghép với các chủ đề dạy học tích hợp cho học sinh, qua đó tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống và lý tưởng cách mạng cho các em. Nhà trường chủ động tổ chức cho học sinh tham gia các cuộc thi mới, mang tính hội nhập, đặc biệt cuộc thi giải Toán, thi Khoa học bằng tiếng Anh quốc gia, khu vực và quốc tế. Năm học 2018 - 2019, trường có 72 giải quốc tế và khu vực các cuộc thi giao lưu về trí tuệ và tài năng.

Thầy Nguyễn Văn Mai cho hay: Đầu tháng 10, Trường THCS Thụy Hương xây dựng thành công chuyên đề Giáo dục pháp luật cho học sinh qua môn học GDCD. Chuyên đề do thầy Nguyễn Xuân Trường, giáo viên bộ môn GDCD thực hiện. Không chỉ giáo dục ý thức pháp luật, tham gia giao thông, chuyên đề còn lồng ghép cả nội dung giáo dục giới tính cho học sinh. Đây là một chuyên đề hướng vào phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh tiệm cận chương trình mới và được giáo viên trong nhà trường tham gia hưởng ứng.

Theo kế hoạch năm học, Trường THCS Thụy Hương sẽ xây dựng 2 chuyên đề liên quan đến giáo dục STEM. Chuyên đề thứ nhất là Chế tạo máy phát điện một chiều  diễn ra vào tháng 11. Nhà trường đã phát động tới học sinh. Chuyên đề thứ 2 là bài dạy tích hợp giữa các tổ hợp khoa học xã hội: Địa lý, Văn học, Lịch sử với chủ đề Truyền thống đất nước con người Việt Nam. “Trung bình mỗi tháng, trường có một chủ đề dạy học theo chương trình mới không phân biệt môn chính, môn phụ”, thầy Mai thông tin.

Năm học trước nhà trường thực hiện chuyên đề Sử dụng polymer trong đời sống con người. Qua chuyên đề STEM học sinh được thỏa sức thể hiện sự sáng tạo với những sản phẩm đa dạng màu sắc. Học sinh không chỉ hiểu được tác dụng, tác hại của polymer trong đời sống, mà còn biết tận dụng những sản phẩm dư thừa trong đời sống để tái chế thành những vật hữu ích. (Giaoducthoidai.vn 11/11, Nguyễn Dịu)

Trường THCS Hùng Vương kỷ niệm 60 năm ngày thành lập

Sáng 11/11, Trường THCS Hùng Vương (quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng) long trọng tổ chức kỷ niệm 60 năm ngày thành lập và 38 năm ngày Nhà giáo Việt Nam.   

Tham dự lễ kỷ niệm có ông Lê Khắc Nam - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng, ông Lê Quốc Tiến- Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố, ông Nguyễn Minh Tuấn - Phó Bí thư Quận uỷ, Chủ tịch UBND quận Hồng Bàng cùng đại diện lãnh đạo các Sở, ngành và lãnh đạo nhà trường qua các thời kỳ.

Phát biểu khai mạc Lễ kỷ niệm, bà Nguyễn Thị Kim Oanh - Hiệu trưởng nhà trường khẳng định, Lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập trường là một sự kiện trọng đại, có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với tập thể thầy và trò trường THCS Hùng Vương qua các thế hệ. Bà Nguyễn Thị Kim Oanh cũng gửi lời cảm ơn sâu sắc đến UBND thành phố Hải Phòng, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố, các Sở, ban ngành đoàn thể, chính quyền địa phương, hội cha mẹ học sinh... đã luôn đồng hành, sát cánh để trường THCS Hùng Vương có bước phát triển như ngày hôm nay.

Tại buổi lễ, đại diện lãnh đạo quận Hồng Bàng đã ghi nhận và đánh giá cao những thành tựu to lớn mà các thế hệ cán bộ, giáo viên, học sinh trường THCS Hùng Vương đã đạt được trong 60 năm xây dựng và phát triển. Đồng thời hy vọng rằng các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, giáo viên, học sinh hiện tại và mai sau sẽ luôn thống nhất tinh thần hành động: “Kỷ cương- Tình thương- Trách nhiệm” để tiếp tục đưa nhà trường phát triển lên tầm cao mới, giáo dục và đào tạo các em học sinh trở thành những người công dân có ích cho xã hội, xứng đáng với niềm tin yêu của các cấp chính quyền và các bậc phụ huynh.

Tại buổi lễ, thay mặt UBND thành phố Hải Phòng, ông Lê Khắc Nam- Phó Chủ tịch UBND thành phố đã trao cờ tặng cho tập thể cán bộ và giáo viên, học sinh trường THCS Hùng Vương, đồng thời trao tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác giảng dạy.

Lễ kỷ niệm cũng diễn ra với nhiều hoạt động sôi nổi: hội diễn văn nghệ, hoạt động cắm trại, thi gói bánh chưng, các trò chơi dân gian... thu hút sự quan tâm và hưởng ứng của toàn thể các em học sinh nhà trường và các bậc phụ huynh. (Phapluatxahoi.vn 11/11, Anh Thư)

Người thầy phía sau những chuyến tàu vươn khơi

Thành phố Hải Phòng được biết đến là địa điểm đào tạo nghề tàu biển lớn nhất cả nước với các trường đào tạo về hàng hải. Phía sau những chuyến vươn khơi của bao thủy thủ là sự cần mẫn của những người thầy.

Đứng trước những thách thức mới, họ đã và đang trụ vững, duy trì và lan tỏa tình yêu nghề đến nhiều thế hệ sinh viên.

Thầy giáo Vũ Ngọc Hùng (SN 1983) giảng viên khoa Điều khiển tàu biển, Trường Cao đẳng Hàng Hải I cho biết, mặc dù vài năm trở lại đây, số sinh viên đăng ký học ngành này sụt giảm nhưng trong tương lai, lái tàu biển vẫn là nghề "hot".

Vì vận tải biển là lĩnh vực không thể thay thế trong nền kinh tế thế giới. Hiện nay, Việt Nam đang từng bước phát triển đội ngũ thuyền viên theo 2 hình thức: Cung cấp thuyền viên cho các đội tàu trong nước và xuất khẩu thuyền viên sang các nước khác.

Thu nhập bình quân của người tốt nghiệp ngành này so với nhiều ngành trên bờ vẫn ở mức cao. Mức lương thủy thủ, thợ máy cho tàu nội địa dao động từ 7 đến 8 triệu đồng/tháng, tăng dần theo chức danh: Sĩ quan 20 - 30 triệu đồng; thuyền trưởng 50 - 80 triệu đồng hoặc cao hơn. Đối với các tàu nước ngoài, thủy thủ dao động khoảng 20-30 triệu đồng, cao nhất là thuyền trưởng, máy trưởng có thể 5.000-8.000 USD.

Thầy giáo sinh năm 1983 cho hay, để theo học ngành này, sinh viên cần học tốt tiếng Anh giao tiếp, tiếng Anh hàng hải; cách vận hành trang thiết bị hàng hải, điều khiển tàu, Luật hàng hải, an toàn hàng hải…

Thầy Hùng là một sinh viên từng theo học tại Đại học Hàng Hải Việt Nam, sau này tham gia công tác giảng dạy, thầy học lên Thạc sĩ. Giáo viên sinh năm1983 cho hay, từ năm 2010 – 2015, lượng học sinh – sinh viên giảm sút do các khu công nghiệp , khu chế suất mọc lên, thu hút lượng lớn người lao động chưa qua đào tạo nghề. Mặt khác, nghề tàu biển cũng là công việc đặc thù, vất vả, môi trường làm việc xa nhà.

Đối mặt với tình hình đó, Ban giám hiệu Trường Cao đẳng Hàng Hải I cùng các thầy trong khoa Điều khiển tàu biển đã tích cực trong công tác quảng bá ngành nghề, nâng cao chất lượng đào tạo.

Đặc biệt, chuyển từ hình thức đào tạo hàn lâm sang đào tạo sát với nghề nghiệp, cầm tay chỉ việc và thực hành là chính. Cùng với đó là đưa ra nhiều chính sách khuyến khích cho sinh viên như: Miễn phí kí túc xá, tặng học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, giảm 70% học phí theo quy định Nhà nước. Ngoài ra, trường cũng cam kết 100% sinh viên ra trường có việc làm ổn định với mức thu nhập đảm bảo từ 12 -15 triệu đồng/tháng.

Để đáp ứng nhu cầu việc làm và tạo đầu ra cho sinh viên, trường còn có công ty Vận tải biển và xuất khẩu lao động nên các em ra trường sẽ được giới thiệu đi tàu nội địa, Đông Nam Á, Đông Bắc Á, đánh thuê… tùy theo nhu cầu. “Học sinh – sinh viên sẽ không phải trả bất cứ một khoản phí môi giới nào”, thầy Hùng khẳng định.

Theo thầy Hùng, thời điểm hiện tại, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên các chủ tàu Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc không thuê được thuyền viên Ấn Độ, Banglades… nên thiếu thuyền viên trầm trọng. Đây là thuận lợi cho sinh viên mới ra trường với mức lương từ 20 – 25 triệu đồng.

Tham gia giảng dạy nhiều năm, thầy Hùng thường tự tìm tòi, nghiên cứu những cách thức giảng dễ hiểu, áp dụng kinh nghiệm thực tiễn của bản thân để truyền tải cho sinh viên.

“Tôi và các thầy trong khoa làm công tác giảng dạy nhưng vẫn luân phiên đi tàu. Khoảng 12 tháng đi tàu, lại nghỉ 8 tháng. Thời gian 8 tháng tôi dạy tại trường. Bởi vậy, việc giảng dạy luôn được cập nhật các kiến thức mới nhất và có hiệu quả”, thầy giáo chia sẻ.

Thầy Hùng cho hay, trăn trở lớn của thầy là vấn đề ngoại ngữ của sinh viên học ngành này tại trường. Thuyền viên có năng lực tốt, khéo léo và chăm chỉ nhưng ngoại ngữ kém nên so với thuyền viên nước ngoài bị thua thiệt.

Ngoài các chính sách khuyến khích sinh viên học ngoại ngữ của nhà trường, mỗi tiết giảng, thầy Hùng cũng áp dụng cả ngoại ngữ giúp  sinh viên nắm bắt được những từ thông dụng trong hàng hải.

“Để đào tạo nguồn nhân lực kỹ thuật chất lượng cao, đáp ứng được những đòi hỏi khắt khe của thị trường lao động trong và ngoài nước.

Đồng thời thoả mãn nhu cầu học nghề gắn với việc làm của người dân, mỗi thầy cô phải không ngừng đổi mới, cập nhật tri thức mới, học hỏi và nâng cao chất lượng giảng dạy”, nam giáo viên bộc bạch.

Bản thân thầy đã dùng chính câu chuyện của mình và các đồng nghiệp thành công trong nghề để truyền cảm hứng cho sinh viên và định hướng nghề nghiệp cho các đối tượng học sinh phổ thông.

Trong cuộc đời dạy học, thầy Hùng vẫn nhớ như in trường hợp sinh viên đặc biệt do chính mình hướng nghiệp và trực tiếp giảng dạy. Người đó vốn là bạn cùng thời phổ thông với thầy Hùng, làm cho công ty than ở Quảng Ninh. Qua sự tư vấn và định hướng của thầy Hùng, người bạn này đã xin nghỉ việc, đăng ký học ngành lái tàu ở trường Cao đẳng Hàng Hải I.

Trải qua thời gian làm nghề, phát triển, đến nay anh đã thành sĩ quan và có cuộc sống tốt, thu nhập cao. “Đây là nghề có thu nhập khá nhưng vất vả, đòi hỏi người học phải có nghị lực vươn lên”, thầy Hùng nói. Quá trình học, không ít em hoang mang, có ý định chuyển sang lĩnh vực khác. Thầy gọi em đó ra ngoài nói chuyện, động viên em tiếp tục theo đuổi. Thầy Hùng quan niệm, trên giảng đường là thầy nhưng ra ngoài, coi các em như người thân, lúc đó mọi khoảng cách sẽ xóa nhòa. (Vietnamnet.vn 12/11, Quang Sơn)

Lê Chân (Hải Phòng): Tập trung đầu tư toàn diện, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo

Trong những năm gần đây, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng rất quan tâm đến việc đầu tư cơ sở vật chất cho hệ thống giáo dục và đào tạo. Qua đó, tạo môi trường học tập tốt nhất cho học sinh các cấp.

Chỉ trong thời gian 4 năm từ 2017 đến nay, quận Lê Chân đã triển khai đầu tư, xây dựng cải tạo, nâng cấp 90 công trình trường học với tổng mức đầu tư trên 531 tỷ đồng. Với việc đầu tư xây dựng các công trình, đã bổ sung cho các trường học trên địa bàn quận Lê Chân tổng số 174 phòng học, 21 phòng chức năng, bổ sung 90 phòng mới và thay thế 78 phòng học cũ phá dỡ đi, 4 phòng ăn, 7 phòng bếp và 11 công trình vệ sinh với tổng diện tích sàn xây dựng 13.228m2.

Theo đánh giá, đến nay, về cơ bản các trường học trên địa bàn quận Lê Chân đều rất khang trang, hiện đại. Trong đó, các công trình được xây mới từ 3 đến 5 tầng với các dãy phòng học hiện đại. Các công trình vệ sinh được đầu tư xây mới bảo đảm sạch đẹp. Hầu hết các trường Mầm non, Tiểu học có bếp ăn, phòng ăn riêng dành cho học sinh bán trú được xây mới theo quy chuẩn bếp ăn một chiều với các trang thiết bị phục vụ nấu ăn hiện đại, đảm bảo tiêu chuẩn, vệ sinh an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học trong các nhà trường cũng liên tục được đầu tư, thay mới như: Hệ thống máy chiếu, tivi, máy tính, quạt, điều hòa, đèn chống lóa, bàn ghế đồng bộ tại tất cả các trường để đảm bảo cho học sinh được học tập, tiếp thu nội dung kiến thức ở mức cao nhất. Đến nay, trên địa bàn quận Lê Chân có 15/38 trường chuẩn quốc gia.

Theo cô giáo Dương Thị Hoàng Anh - Hiệu trưởng trường Mẫu giáo Kim Đồng 4: Nhà trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, với trên 430 cháu. Trước đây, nhà trường có 3 dãy nhà gồm 2 đơn nguyên xây từ những năm 1993 và 1995, dãy nhà bên trong 2 tầng, dãy nhà bên ngoài 1 tầng. Dãy nhà C xây dựng năm 2009 gồm 4 phòng học 2 tầng, sân chơi và bếp ăn. Khi thi công đường Hồ Sen – Cầu Rào 2, dự án thu hồi trên 170m2 đất phía cổng trước của nhà trường. Sau khi tuyến đường đường Hồ Sen – Cầu Rào 2 hoàn thành, cổng trường giáp với tuyến đường. Thành phố hoàn trả kinh phí để nhà trường xây dựng dãy phòng học 4 tầng gồm: Sân chơi trong nhà tại tầng 1, tầng 2 và tầng 3 có 4 lớp học, tầng 4 là bếp để chế biến thức ăn cho các cháu sau đó vận chuyển bằng tời đến các lớp học.

Trước đây, các phòng học của nhà trường cũ, xập xệ. Công tác chủ yếu là cải tạo sửa chữa. Thời gian qua, cùng với một số trường học trên địa bàn quận Lê Chân, trường Mầm non Kim Đồng 4 được đầu tư cải tạo, xây mới một số công trình phục vụ công tác dạy học, đem lại sự phấn khởi vui mừng cho các giáo viên và phụ huynh học sinh. Môi trường giáo dục khang trang, hiện đại, đảm bảo chất lượng. Sự đầu tư kịp thời của quận Lê Chân đem lại nhiều hiệu quả tích cực, góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục của nhà trường.

Giáo dục mầm non có đặc thù riêng so với các cấp học khác nên việc xây dựng các công trình phục vụ dạy học cho các trẻ em cũng có những nét riêng. Nhà trường được tham gia đóng góp ý kiến ngay trong quá trình việc thiết kế, thi công các hạng mục để phù hợp với công năng sử dụng và đạt chuẩn, đảm bảo an toàn trong phòng học như: Bậc cửa, sàn gỗ, ánh sáng, nhà vệ sinh, nước nóng, điều hòa… ngay từ ban đầu. Trong quá trình tổ chức thực hiện, quận Lê Chân và đơn vị thi công thường xuyên tiếp thu lắng nghe ý kiến phản hồi của nhà trường để có những điều chỉnh cho phù hợp. Lãnh đạo quận Lê Chân và các phòng, ban chuyên môn thường xuyên giám sát tiến độ thi công và chất lượng công trình.

Cô giáo Lê Thúy Hạnh - Hiệu trưởng trường THCS Trần Phú chia sẻ: Nhà trường có truyền thống 20 năm dẫn đầu thành phố về công tác đào tạo học sinh giỏi, thường xuyên nhận bằng khen và cờ thi đua của Chính phủ. Hàng năm, tỷ lệ học sinh thi đỗ vào các trường THPT từ 80 - 83%. Hiện nay, nhà trường có 4 khối nhà, 54 lớp, với trên 2600 học sinh. Trước đây, nhà trường có 4 dãy nhà từ 2 - 3 tầng, diện tích nhỏ hẹp. Cách đây khoảng 2 năm, nhà trường xây mới 3 tòa nhà gồm 3 và 4 tầng, khu dành cho các phòng chức năng, sửa chữa khu 3 tầng thành 4 tầng, xây mới khu vệ sinh 3 tầng. Việc đầu tư cải tạo, sửa chữa và xây mới các công trình tại nhà trường tạo không khí phấn khởi cho các giáo viên và học sinh.

Điều này thể hiện sự thay đổi tư duy quản lý, lắng nghe nguyện vọng từ cơ sở, tổng thể, tư duy mạnh dạn về xây dựng. Hiện nay, địa phương có quy hoạch tổng thể, đáp ứng nhu cầu đổi mới giáo dục. Từ đó, định hình các giai đoạn đầu tư, các công trình xây dựng sử dụng hợp lý, không bị lãng phí nguồn ngân sách đầu tư, phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của cơ sở, đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục. Cơ quan chức năng đưa ra thiết kế hợp lý, nhà trường đề xuất mở rộng diện tích phòng học đảm bảo theo chuẩn, đạt chuẩn. Diện tích phòng học trung bình của nhà trường 58 - 60 m2/phòng. Quan tâm đầu tư xây dựng mới nhà vệ sinh. Thủ tục và tiến độ xây dựng công trình nhanh, đảm bảo chất lượng. Qua đó, tạo sự thoải mái, phấn khởi của giáo viên, phụ huynh, học sinh. Thời gian tới, nhà trường sẽ được đầu tư xây mới một số công trình như: Khu thí nghiệm thực hành, các phòng chức năng, khu vệ sinh, làm lại sân, cổng trường để phục vụ công tác dạy và học.

Thời gian tới, quận Lê Chân tiếp tục tập trung đầu tư cho ngành Giáo dục và Đào tạo quận cả về quy mô trường, lớp cho các nhà trường. Trong đó, khẳng định sự quan tâm của lãnh đạo quận Lê Chân đối với sự phát triển của giáo dục đào tạo, đề giáo dục và đào tạo quận không ngừng nỗ lực. Đồng thời, các giáo viên và học sinh tại các trường quyết tâm thi đua dạy thật tốt, học thật tốt, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo; tiếp tục giữ vững và phát huy thành tích liên tục 20 năm dẫn đầu thành phố trong phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi bậc THCS… (Baoxaydung.com.vn 11/11, Hải Nguyên)

GIAO THÔNG

Hải Phòng: Đầu tư 315 tỷ để sửa chữa, nâng cấp một số tuyến đường

UBND TP Hải Phòng vừa giao cho Sở GTVT Hải Phòng thực hiện sửa chữa nâng cấp một số tuyến đường trung tâm với tổng số tiền 315 tỷ đồng từ nguồn sự nghiệp kinh tế không thường xuyên của TP Hải Phòng.

Sau thành công của dự án cải tạo, nâng cấp 120 tuyến đường gồm đường tỉnh và đường nội thành năm 2019, UBND thành phố Hải Phòng tiếp tục giao cho Sở Giao thông vận tải thực hiện cải tạo, nâng cấp 23 tuyến đường ngoại thành, nội thành và một số nút giao thông trong năm 2020 này. Theo đó, sẽ có tổng số 29,38 km đường sẽ được nâng cấp, 12 nút giao thông được cải tạo trên địa bàn 6 quận, 5 huyện.

Trao đổi về nội dung nêu trên, ông Hoàng Triệu Hùng – Phó Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng cho biết; thực hiện công văn số 4055/UBND – GT của UBND TP Hải Phòng về việc thực hiện các công trình nâng cấp, cải tạo sửa chữa các tuyến đường giao thông dự kiến sẽ tiến hành sửa chữa đến hết tháng 12/2020.

UBND TP Hải Phòng sẽ tiến hành sửa chữa nâng cấp một số tuyến đường, phố, lát vỉa hè bằng đá tự nhiên kết hợp đá granite tại các tuyến đường trung tâm với tổng số tiền 315 tỷ đồng từ nguồn sự nghiệp kinh tế không thường xuyên của TP Hải Phòng.

Sở GTVT Hải Phòng sẽ tiến hành cải tạo mặt đường bê tông nhựa, cải tạo đan rãnh hệ thống an toàn giao thông trên các tuyến đường trên toàn địa bàn. Đồng thời cải tạo hè các tuyến đường, lát lại vỉa hè bằng đá tự nhiên, kết hợp đá granite tại các tuyến phố chính.

Đối với việc lát lại đá vỉa hè sẽ thực hiện tại các tuyến đường Trần Phú, Nguyễn Đức Cảnh, Quang Trung, Trần Hưng Đạo, Hoàng Văn Thụ, Đinh Tiên Hoàng sẽ thi công từ ngày 1/1/2021 đến hết 30/4/2021.

Theo đó, các tuyến đường sẽ được sửa chữa gồm; đường Lê Thánh Tông đoạn từ Trần Phú đến Lê Lai; đường 212 huyện Tiên Lãng; các tuyến đường tại quận Hồng Bàng, Lê Chân ( 5 tuyến); các tuyến tại quận Đồ Sơn, quận Dương Kinh ( 4 tuyến); 3 tuyến đường thuộc huyện Thủy Nguyên; đường 361 tại huyện Kiến Thụy; cải tạo nâng cấp 12 nút tín hiệu giao thông tại đường Nguyễn Văn Linh…cải tạo đường 405 tại thị trấn Núi Đối, huyện Kiến Thụy; chợ Đôn phường Nghĩa Xá, đường Đình Đông, ngõ 250 Thiên Lôi, đường Vũ Chí Thắng, đường Lê Thánh Tông số nhà 700 đến ngã 3 Đà Nẵng, nút giao Lý Tự Trọng, đường Nguyễn Văn Hới, đường Tôn Đức Thắng, đường 360 An Lão…

Đặc thù của giao thông đường bộ Hải Phòng là có nhiều tuyến đường đan xen, trong đó có cả các tuyến quốc lộ, đường tỉnh, đường đô thị... tạo nên mạng lưới giao thông đường bộ liên hoàn. Vì vậy có nhiều nút giao thông với mật độ phương tiện qua lại rất đông. Việc cải tạo lại các nút giao thông là rất cần thiết để bảo đảm an toàn, tránh ùn tắc và nâng cao mỹ quan đô thị.

Được biết, Sở Giao thông vận tải nghiên cứu, lựa chọn những nút giao thông trọng điểm làm trước, sau đó mới triển khai các nút giao thông khác. Trong số này, nút giao thông ngã 6 (Lạc Viên) sẽ được ưu tiên. Theo ông Thọ, so với các tuyến đường, nút giao thông này đang ở vị trí lệch tâm và đường trong nút giao không tương xứng với các tuyến đường. Do đó, khi cải tạo lại sẽ căn cho nút giao đúng tâm, làm hệ thống thoát nước, thảm bê tông nhựa bảo đảm cân bằng, đồng bộ với 6 hướng, tạo thuận lợi cho người tham gia giao thông.

Năm 2020 này, việc cải tạo các nút giao thông được bổ sung thêm một số hạng mục để bảo đảm quản lý-khai thác đồng bộ, hiệu quả cao và thuận lợi. Theo đó, ngoại trừ nút giao thông ngã 6 (Lạc Viên) được đầu tư lớn, 11 nút giao thông khác  trên tuyến Quốc lộ 5 nội thành và từ đường Nguyễn Văn Linh đến cầu Rào 2 được nâng cấp hệ thống đèn tín hiệu, lắp đặt camera quan sát quay 360 độ, truyền dữ liệu về Trung tâm Quản lý, bảo trì giao thông công cộng và Đăng kiểm thủy để điều hành, lưu trữ dữ liệu, cung cấp cho các cơ quan chức năng khi cần thiết.

Được biết, việc triển khai nâng cấp 23 tuyến đường và 12 nút giao thông trên địa bàn thành phố được Sở Giao thông vận tải chỉ đạo quyết liệt và yêu cầu hoàn thành đúng kế hoạch trên cơ sở chất lượng, tiết kiệm. Quá trình thực hiện các dự án, ngay từ đầu đơn vị quản lý phối hợp các đơn vị tư vấn tính toán chi tiết các điều kiện để đưa ra mức đầu tư hợp lý, hiệu quả nhất. Chẳng hạn khi tính toán cải tạo lại nút giao thông ngã 6 (Lạc Viên), phía tư vấn đưa ra mức đầu tư hơn 10 tỷ đồng, tuy nhiên, sau khi tính toán lại, dự án này chỉ còn 6,5 tỷ đồng, được trình UBND thành phố.

Theo đó, trong quá trình nâng cấp, sửa chữa có việc lắp đặt cải tạo, ngầm hóa các công trình hoặc lắp đặt đường ống kỹ thuật chờ dưới đường trong thời gian trên để tránh tình trạng thi công đào cắt mặt đường sau khi mặt đường đã được rải bê tông nhựa. Đối với hệ thống thông tin viên thông các đơn vị cần phối hợp với VNPT để lắp đặt hạ ngầm vào hệ thống cống bể sẵn có của VNPT Hải Phòng. VNPT Hải Phòng có trách nhiệm cải tạo hệ thống ngầm hiện có của đơn vị để đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật cho việc ngầm hóa cáp của các DN thông tin, viễn thông, truyền hình cáp.

Thời gian hoàn thành việc hạ ngầm hệ thống, thông tin viễn thông gồm; đường Hoàng Văn Thụ trước ngày 20/11/2020; các đường Trần Phú, Nguyễn Đức Cảnh, Quang Trung, Trần Hưng Đạo, Đinh Tiên Hoàng trước ngày 30/12/2020.

Đối với hệ thống thoát nước cần chuẩn bị di chuyển tủ scanda, dây tín hiệu, đồng thời cùng với chủ đầu tư nhà thầu trong quá trình thi công để đảm bảo an toàn cho hệ thống cấp nước hiện có. Các công trình điện, chiếu sáng các đơn vị chủ quản phối hợp với chủ đầu tư nhà thầu thi công trong quá trình triển khai hạ ngầm để đảm bảo tiến độ dự án.

Sau khi thực hiện xong việc cải tại nâng cấp đô thị Hải Phòng sẽ có nhiều điểm nhấn về cảnh quan, không gian cũng như hạ tầng giao thông. (Enternews.vn 12/11, Minh Huệ)

BÁO ĐỊA PHƯƠNG

Công ty CP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong: Thăm và hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ tại 3 tỉnh miền Trung

Sáng 11/11, Công ty CP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong phối hợp với Hội Chữ thập đỏ thành phố Hải Phòng đã có mặt tại tỉnh Quảng Trị - địa điểm đầu tiên trong chương trình thăm, hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ. Ông Phạm Hồng Sỹ, Chủ tịch Công đoàn Nhựa Tiền Phong dẫn đầu Đoàn công tác.  (Anhp.vn 11/11)

Giới thiệu Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018

Sáng ngày 11/11, Sở Tư pháp thành phố tổ chức hội nghị giới thiệu Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018 và đánh giá tình hình thi hành Luật  Phòng chống tham nhũng trên địa bàn thành phố trong giai đoạn hiện nay. (Anhp.vn 11/11)

Huyện An Dương kỷ niệm ngày Truyền thống mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Sáng 11/11, tại Nhà văn hóa huyện An Dương, Ban Thường vụ Huyện ủy An Dương tổ chức Hội nghị gặp mặt Kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930 -18/11/2020) và biểu dương cán bộ Mặt trận tiêu biểu. (Anhp.vn 11/11)

Huyện An Dương Công bố các quyết định về công tác cán bộ

Sáng 10/11, UBND huyện An Dương tổ chức hội nghị công bố các quyết định của Chủ tịch UBND huyện về công tác cán bộ khối phòng, ban, trường học trên địa bàn huyện. (Anhp.vn 11/11)

Quận Lê Chân: Kỷ niệm 90 năm ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

Chiều 10/11, Quận uỷ - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQVN quận Lê Chân tổ chức gặp mặt kỷ niệm 90 năm ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930 – 18/11/2020) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì. Đến dự có các đồng chí: Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố; Nguyễn Thị Minh Phương, Phó Chỉ tịch Thường trực Ủy ban MTTQVN thành phố. (Anhp.vn 11/11)

ĐIỂM TIN ĐÃ ĐƯA

AEON Việt Nam sắp khai trương siêu thị gần 20.000 m2 tại Hải Phòng

TT BHTH & ST AEON Hải Phòng Lê Chân, rộng gần 20.000 m2, sẽ khai trương vào giữa tháng 12, mang đến hàng nghìn sản phẩm, dịch vụ và tiện ích cho người dân đất cảng. (Zingnews.vn 11/11, Ngân Nhi)

Hải Phòng đưa bến xe khách Vĩnh Niệm vào khai thác

Theo lãnh đạo Sở GTVT Hải Phòng, để đảm bảo quy hoạch vận tải và khai thác tuyến xe cố định trên địa bàn, Sở GTVT Hải Phòng vừa ra quyết định công bố đưa bến xe khách Vĩnh Niệm vào khai thác. (Atgt.vn 11/11, Khắc Đoàn; Enternews.vn 11/11)

Cặp đôi giả nhân tình trộm 20 chiếc xe máy ở Hải Phòng

Ngày 10/11, Công an TP Hải Phòng thông tin về việc triệt phá ổ nhóm gồm 5 đối tượng với nhiều thủ đoạn rất tinh vi, trong thời gian ngắn đã gây ra hàng chục vụ trộm cắp xe máy. (Công an nhân dân 12/11, tr5)./.

 

 

                                                                                     

 

 

 

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn