Điểm báo hằng ngày về Hải Phòng (ngày 10/6/2022)

KINH TẾ   

Hải Phòng: Tình trạng ùn tắc hàng hóa tại cảng đã được cải thiện

Sau khi Báo Kinh tế & Đô thị có bài phản ánh về những khó khăn bất cập trong việc giao nhận và nâng hạ lấy vỏ hàng container tại một số cảng, bãi container rỗng (depot) khu vực Đình Vũ (TP. Hải Phòng), các doanh nghiệp đã có biện pháp cải thiện tình hình.

Trước đó, Hiệp hội Vận tải Hải Phòng có kiến nghị gửi UBND TP, đề xuất một số giải pháp tháo gỡ khó khăn trước tình hình ùn tắc hàng hóa tại một số cảng khu vực Đình Vũ, gây tác động tiêu cực đến hoạt động xuất nhập khẩu.

Cụ thể, nhiều doanh nghiệp vận tải phản ánh về những khó khăn bất cập, trong việc giao nhận container và nâng hạ lấy vỏ hàng container, tại một số cảng khu vực Đình Vũ. Đặc biệt là Depot (bãi container rỗng) G-Fortune của Công ty Cổ phần Greating Fortune Container Việt Nam và Depot Chân Thật Phương Đông của Chi nhánh Công ty Cổ phần Đối tác Chân Thật tại Hải Phòng (địa chỉ 2 bãi tại phường Đông Hải 2, quận Hải An).

Những bất cập trên dẫn đến tình trạng xe ùn tắc kéo dài, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn giao thông của khu vực. Đồng thời, phát sinh chậm trễ trong việc giao nhận, cũng như thời hạn giao hàng của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Theo nhận định của Hiệp hội Vận tải Hải Phòng, nguyên nhân của tình trạng ùn tắc hàng hóa là do Depot Chân Thật Phương Đông có diện tích nhỏ, gần 45.000 m² nhưng tiếp nhận lượng container rỗng của các hãng quá lớn. Thêm vào đó bãi container rỗng bố trí quá ít nhân lực giao nhận, vệ sinh, cũng như thiết bị nâng hạ cũ, hay hỏng nên mất rất nhiều thời gian. Việc này, các doanh nghiệp vận tải đã góp ý với bãi nhiều lần nhưng vẫn chưa có biện pháp cải thiện và tình trạng ngày càng nghiêm trọng.

Trong khi đó, Depot G-Fortune hiện đang khai thác tại 4 bãi khác nhau cùng trên địa bàn. Ngoài nguyên nhân tương tự như bãi Chân Thật Phương Đông là năng lực khai thác (cả con người và thiết bị) không đáp ứng được nhu cầu, thì việc làm thủ tục giao nhận, giám định, thậm chí cả vệ sinh container đều chỉ thực hiện tại 1 - 2 Depot. Sau khi hoàn thành các thủ tục này thì lái xe lại phải dịch chuyển sang các bãi khác (cách xa từ 1 - 2 km) để hạ container. Do vậy lại thêm 1 lần nữa xe ra/vào bãi gây thêm ùn tắc và thời gian chờ đợi kéo dài.

Liên quan đến kiến nghị của Hiệp hội Vận tải Hải Phòng, UBND TP đã có Văn bản số 3742/UBND-CT ngày 2/6/2022 giao Sở Công Thương chủ trì cùng Sở GTVT, UBND quận Hải An và các cơ quan liên quan xem xét, giải quyết đề nghị của Hiệp hội theo quy định.

Ghi nhận của PV đến thời điểm hiện tại, các bãi container rỗng đã có những giải pháp cụ thể để khắc phục.

Theo ông Đặng Trung Đức - Giám đốc Chi nhánh Công ty CP Đối tác Chân Thật tại Hải Phòng, từ ngày 1/4/2022, đơn vị đã triển khai đăng ký trả và nhận vỏ container trên ứng dụng công nghệ, thanh toán tiền qua ngân hàng (không dùng tiền mặt). Quy trình này đã hỗ trợ khách hàng chủ động thực hiện thủ tục trước khi đến bãi, giảm tối đa thời gian hoàn thành các thủ tục và thời gian chờ tại bãi.

Ngoài ra, bãi Depot Chân Thật Hải Phòng đã hoàn thiện việc tăng diện tích bãi, phục vụ đầy đủ nhu cầu của khách hàng khi có sự gia tăng đột biến.

Đại diện doanh nghiệp này cho biết thêm, trong đầu tháng 5/2022, do dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 dài nên có sự gia tăng đột biến về số lượng container luân chuyển. Bãi Depot Chân Thật Hải Phòng đã tăng cường các biện pháp mở rộng, tăng diện tích khu vực tiếp nhận xe và tăng cường nhân sự. Đồng thời, bố trí đủ phương tiện phục vụ xếp dỡ container cho khách hàng. Hiện nay, các hoạt động tại bãi Depot Chân Thật Hải Phòng vẫn ổn định và đảm bảo nhu cầu của khách hàng.

Về phía G-fortune, ông Vũ Tiến Đương - Giám đốc kho bãi cho hay, sau khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát, lượng hàng xuất, nhập khẩu tăng đột biến nên tình trạng xe chạy lại rất đông. Tại bãi G-fortune vấn đề ùn tắc chỉ xảy ra tùy từng thời điểm.

Trước thực trạng trên đơn vị đã có những giải pháp cụ thể để khắc phục và cải thiện giúp việc lưu thông được thuận tiện hơn. Hiện nay, không còn tình trạng xe ùn tắc kéo dài tại Depot G-Fortune. (Kinhtedothi.vn 09/6, Vĩnh Quân - Hải Yến)

Hải Phòng: Bitexco sắp đầu tư 11 tỷ USD điện gió vào Bạch Long Vỹ

Công ty cổ phần Năng lượng Bitexco vừa xin chủ trương khảo sát, quan trắc đánh giá tài nguyên biển, để lập báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án điện gió ngoài khơi đảo Bạch Long Vỹ công suất 3.300 MW.

Được biết, Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa có công văn gửi Bộ GTVT về việc đo đạc, quan trắc, điều tra, khảo sát, đánh giá tài nguyên biển của Dự án điện gió ngoài khơi của Công ty cổ phần Năng lượng Bitexco.

Tại văn bản này, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, ngày 5/4/2022, Công ty cổ phần Năng lượng Bitexco có về việc xin chủ trương khảo sát, quan trắc đánh giá tài nguyên biển để lập báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án trang trại điện gió ngoài khơi gần đảo Bạch Long Vỹ gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Để có căn cứ chấp thuận cho Công ty cổ phần năng lượng Bitexco, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị Bộ Giao thông Vận tải có ý kiến về sự phù hợp của khu vực biển do Công ty cổ phần năng lượng Bitexco đề nghị nghiên cứu, khảo sát với quy hoạch ngành; các vấn đề có liên quan đến giao thông trên biển, tuyến luồng hàng hải và các vấn đề khác có liên quan.

Được biết, Công ty cổ phần Năng lượng Bitexco đề nghị được giao/công nhận khu vực biển tại ngoài khơi đảo Bạch Long Vỹ, TP. Hải Phòng theo nguyên tắc không thu tiền sử dụng khu vực biển, nhằm khảo sát phục vụ lập hồ sơ bổ sung quy hoạch Dự án Nhà máy điện gió ngoài khơi đảo Bạch Long Vỹ có công suất lắp máy dự kiến 3.300MW.

Diện tích khu vực biển mà nhà đầu tư này xin sử dụng là khoảng 60.000 ha (600km²), trong thời gian 24 tháng tính từ ngày được Bộ Tài nguyên và Môi trường chấp thuận bằng văn bản.

Được biết, Dự án Nhà máy điện gió ngoài khơi đảo Bạch Long Vỹ hay Trang trại điện gió khoài khơi Bạch Long Vỹ có quy mô xây dựng và vận hành 3.300MW điện gió ngoài khơi. Dự án được phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 công suất 800MW đưa vào vận hành năm 2030; giai đoạn 2 công suất 2.500MW đưa vào vận hành năm 2035.

Tổng vốn đầu tư Dự án là 256.000 tỷ đồng (khoảng 11 tỷ USD). Nguồn vốn do doanh nghiệp thu xếp và vay các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước.

Công ty cổ phần Năng lượng Bitexco đề xuất xây dựng trạm biến áp 500kV/220kV trên đất liền (dự kiến tại huyện Tiên Lãng, Hải Phòng), trạm 220kV trên đảo Bạch Long Vỹ và triển khai đường dây đấu nối 500kV đấu vào trạm 500kV Hải Phòng cũng như xây dựng đường dây cáp ngầm 220kV từ trạm biến áp 220kV trên đảo vào đất liền.

Trước đó, UBND TP. Hải Phòng cũng đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ đưa 3.900 MW điện gió ngoài khơi vào Quy hoạch điện VIII. Dự án này được đề xuất bởi liên doanh Công ty Orsted Taiwwan Ltd. và Công ty cổ phần Tập đoàn T&T, tổng mức đầu tư dự kiến 261.000 tỷ đồng và được huy động từ nguồn vốn của doanh nghiệp. Dự án này có diện tích khảo sát là 870 km² và sẽ sử dụng 54 ha đất và 602,5 ha mặt nước.

Được biết, hiện Bộ Công thương đang trình Thủ tướng Chính phủ dự thảo Quy hoạch Điện VIII, theo đó, khối lượng điện gió khu vực Bắc Bộ đến năm 2025 là 346 MW và đến năm 2045 là 1.186 MW và chưa xác định cụ thể việc phát triển điện gió tại các địa phương. Vừa qua, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNPC) vừa hoàn thành công đoạn cuối trong thi công, xây dựng công trình điện gió đảo Bạch Long Vĩ, TP. Hải Phòng đó là lắp đặt cánh quạt tua bin gió.

Dự án điện gió cấp điện cho huyện đảo Bạch Long Vĩ giai đoạn 2015-2020 được Bộ Công Thương phê duyệt năm 2019. Chủ đầu tư là EVNNPC; quản lý thực hiện dự án là Ban Quản lý dự án phát triển Điện lực. Đơn vị thiết kế, cung cấp vật tư, thiết bị và xây lắp là liên danh AIT-MECTA-PECC1. Đơn vị tiếp nhận, quản lý, vận hành là công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng.

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Trần Quang Tường - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Bạch Long Vĩ cho biết : Bạch Long Vĩ là huyện duy nhất của Việt Nam không được cấp điện lưới quốc gia do vị trí xa bờ không thể kéo điện lưới, mà phải sử dụng nguồn điện tại chỗ. Bạch Long Vĩ hiện đang được cấp điện bằng các tổ máy diezen với công suất là 2MW.

Tuy nhiên nguồn điện này khó đảm bảo cho các hoạt động của đảo trong thời gian tới. Để đảm bảo cho sự phát triển về mọi mặt của đảo, Bạch Long Vỹ rất cần các dự án điện gió. Dự án được triển khai nhằm cung cấp điện ổn định liên tục và không hạn chế, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và dịch vụ sản xuất, du lịch của các hộ dân, doanh nghiệp và các đơn vị khác tại huyện đảo. Đồng thời, tạo động lực cho việc phát triển các ngành nghề công nghiệp nhẹ, công nghiệp phụ trợ phục vụ phát triển kinh tế biển và các hoạt động du lịch biển. Đặc biệt sẽ đáp ứng điều kiện để Bạch Long Vĩ trở thành trung tâm chế biến và dịch vụ hậu cần nghề cần nghề cá và tìm kiếm cứu nạn cho các tỉnh ven biển Bắc bộ, bảo đảm việc phát triển bền vững và bảo vệ môi trường biển, khẳng định chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. (Diendandoanhnghiep.vn 10/6, Minh Huệ - Trung Thành)

Điện lực Tiên Lãng: Đẩy nhanh tiến độ lập phương án đầu tư đáp ứng nhu cầu phát triển phụ tải

Thực hiện chỉ đạo của PC Hải Phòng về đăng ký danh mục đầu tư năm 2023, Điện lực Tiên Lãng đẩy nhanh tiến độ lập phương án đầu tư, đáp ứng phát triển phụ tải.

Tiên Lãng là huyện ngoại thành, một số xã thuộc huyện có đặc thù dân cư phân bố thành từng xóm nhỏ, nằm cách xa nhau, do đó bán kính cấp điện từ trạm biến áp đến các khu vực này thường rất xa. Mặt khác lưới điện hạ thế trên địa bàn huyện Tiên Lãng phần lớn được tiếp nhận từ lưới điện hạ áp nông thôn vào những năm 2009, 2010.

Tuy lưới điện đã được cải tạo nâng cấp sau khi tiếp nhận, nhưng việc cải tạo nâng cấp mới chỉ thực hiện thay thế, nâng cấp dây dẫn do đó bán kính cấp điện vẫn còn rất lớn, hệ số mang tải MBA đã ở mức cao.

Tiên Lãng cũng là huyện đang trên đà phát triển mạnh, các cụm công nghiệp Thị trấn Tiên Lãng, cụm công nghiệp Đường 10 đang hình thành thu hút nhiều lao động ngoại tỉnh đến lập nghiệp, các khu dân cư, khu đấu giá đất (không phải chung cư) ngày càng phát triển nhiều, mật độ dân cư tăng dẫn đến tăng trưởng phụ tải nhanh và cao (khoảng 13% năm), điều này cũng làm cho các TBA vận hành đầy tải và quá tải vào giờ cao điểm sử dụng điện, tổn thất tăng và điện áp thấp do MBA đầy tải, bán kính cấp điện xa.

Thực hiện chỉ đạo của Công ty Điện lực Hải Phòng về việc đăng ký các danh mục đầu tư xây dựng năm 2023, Điện lực Tiên Lãng đã tập trung rà soát lưới điện hiện trạng và đăng ký 06 danh mục đầu tư. Các dự án tập trung vào nâng cấp, hiện đại hóa lưới điện, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện và chống quá tải lưới điện, cụ thể: (1) Dự án Xây dựng mới các TBA phân phối (28 TBA) để san tải cho các TBA có bán kính cấp điện xa và giảm tổn thất điện năng lưới điện huyện Tiên Lãng; (2) Dự án Nâng cao độ tin cậy cáp ngầm xuất tuyến lộ 371E2.27; (3) Dự án Cải tạo lưới điện hạ thế các xã Bắc Hưng, Đông Hưng, Tây Hưng, huyện Tiên Lãng; (4) Dự án Cải tạo lưới điện hạ thế các xã Vinh Quang, Hùng Thắng, huyện Tiên Lãng; (5) Dự án Cải tạo thay nâng tiết diện dây dẫn, bổ sung đường trục hạ thế, thay tủ hạ thế để chống quá tải lưới điện huyện Tiên Lãng; (6) Dự án Bổ sung kết nối điều khiển xa máy cắt Recloser, LBS. Xây dựng mạch vòng trung áp nâng cao độ tin cậy cung cấp điện lưới điện huyện Tiên Lãng năm 2023. Đến nay Công ty đã phê duyệt 03 dự án đầu tư xây dựng năm 2023 (đợt 1) và Điện lực đang nỗ lực hoàn thành phương án đầu tư 03 danh mục (đợt 2).

Các dự án đầu tư xây dựng được phê duyệt là cơ sở Công ty triển khai thực hiện trong năm 2023 và với việc đẩy nhanh tiến độ dự án sẽ đáp ứng được mục tiêu nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, chống quá tải lưới điện, giảm tổn thất điện năng và từng bước hiện đại hóa lưới điện, nâng cao năng suất và hiệu quả sản xuất kinh doanh. Qua đó góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội của huyện. (Congthuong.vn 09/6, Nguyễn Công Minh)

VĂN HÓA - XÃ HỘI     

Hải Phòng: Tập huấn chuyên sâu Luật Biên phòng Việt Nam

Sáng 9/6, UBND TP. Hải Phòng tổ chức hội nghị tập huấn chuyên sâu, tuyên truyền, phổ biến Luật Biên phòng Việt Nam và các văn bản quy định chi tiết. Đồng chí Lê Khắc Nam, Phó chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật TP. Hải Phòng dự và phát biểu khai mạc.

Tham dự hội nghị tập huấn có các đồng chí là thành viên Hội đồng phối hợp, phổ biến giáo dục pháp luật TP. Hải Phòng, các báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật cấp thành phố thuộc các sở, ban, ngành; các đơn vị quân đội trên địa bàn thành phố và cán bộ, chiến sĩ cơ quan Bộ Chỉ huy BĐBP TP. Hải Phòng.

Phát biểu khai mạc, đồng chí Lê Khắc Nam nhấn mạnh, Luật Biên phòng Việt Nam có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2022, là văn bản pháp lý quan trọng, đã thể chế đầy đủ quan điểm, tư tưởng của Đảng về bảo vệ Tổ quốc, về nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia. Việc tổ chức hội nghị tập huấn là nhằm tuyên truyền, phổ biến những nội dung cơ bản của Luật Biên phòng Việt Nam, làm cơ sở để triển khai thi hành Luật bảo đảm đồng bộ, thống nhất, hiệu quả trên phạm vi toàn TP. Hải Phòng.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND thành phố đề nghị Bộ Chỉ huy BĐBP TP. Hải Phòng khẩn trương chỉ đạo, hướng dẫn các đồn Biên phòng chủ trì, phối hợp với các ban, ngành liên quan tham mưu giúp các quận, huyện tổ chức tập huấn cho cán bộ, viên chức, người lao động bảo đảm chất lượng, hiệu quả. Qua đó góp phần nâng cao trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp trong việc hỗ trợ, giúp đỡ xây dựng BĐBP cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại và nâng cao hiệu quả quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia trong tình hình mới.

Tại hội nghị, các đại biểu được tập huấn 2 chuyên đề quan trọng gồm: Nội dung cơ bản của Luật Biên phòng Việt Nam; nội dung cơ bản của các văn bản quy định chi tiết một số điều của Luật Biên phòng Việt Nam. (Bienphong.com.vn 09/6, Nguyễn Quang Vinh; PhapluatPlus.vn 09/6)

1.700 xe ô tô xếp thành hình bản đồ Việt Nam tại Hải Phòng

Sau hai năm chuẩn bị, ngày 9/7/2022, tại Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng (Đồ Sơn, Hải Phòng) sẽ diễn ra sự kiện "Xếp xe kỷ lục hình bản đồ Việt Nam" với tổng số 1.700 xe trên quy mô diện tích 16 ha.

Đây là sự kiện được Cộng đồng Otofun triển khai và sẽ xác lập kỷ lục “Xếp hình bằng ô tô nhiều nhất” và “Đoàn diễu hành bằng ô tô nhiều nhất” được công nhận bởi Tổ chức Kỷ lục Việt Nam.

Tổng Giám đốc OTV Media, Trưởng Ban tổ chức Nguyễn Đại Hoàng cho biết, chương trình mong muốn mang đến một bữa đại tiệc về xe hơi cho người tham dự và cả những người đến tham quan. Đây là một chương trình mang ý nghĩa đặc biệt. Với số lượng ô tô nhiều như thế, đây có thể sẽ là kỷ lục gần như không thể hoặc rất khó bị phá vỡ trong nhiều năm tới.

Sau khi xếp xong hình bản đồ Việt Nam, một chiếc dù bay có động cơ sẽ kéo quốc kỳ trên bầu trời để bắt đầu một màn chào cờ đầy cảm xúc của tất cả thành viên tham dự bên cạnh hình bản đồ được xếp bằng 1.700 chiếc xe. Qua đó nhằm khơi dậy lòng tự hào dân tộc hướng tới một Việt Nam hùng cường với hình ảnh bản đồ Tổ quốc và các quần đảo, điểm kết nối mọi người dân Việt Nam dù ở bất kỳ nơi đâu.

Để chuẩn bị cho chương trình, Ban tổ chức đơn vị đã chuẩn bị hơn 700.000 khối cát đã được bơm cấp tốc trong vòng một tháng để từ hồ nước sâu 3,5m biến thành mặt bằng trên 16ha bằng phẳng, đủ cho hàng nghìn chiếc ôtô có thể đi lại. Dự kiến, riêng quá trình trắc đạc và chia ô xếp xe sẽ kéo dài trong vòng một tuần.

Tuy nhiên, điểm khó khăn nhất và cũng thu hút nhất chính là việc mỗi chiếc xe tham gia xếp hình là xe của một thành viên đến từ Cộng đồng Otofun và các Câu lạc bộ đam mê xe hơi trên toàn quốc. Đây là điểm khác biệt so với kỷ lục thế giới hiện nay, được thực hiện hoàn toàn bởi cùng một loại xe của một hãng sản xuất với sự tham gia của 100 khách hàng.

Bên cạnh chương trình xếp hình với số lượng ô tô lớn kỷ lục còn có chuỗi các hoạt động khác thu hút thêm hàng nghìn người tham dự như: Diễu hành bằng xe hơi, lái thử nhiều loại xe điện, trình diễn drift...

Với việc thu hút cùng lúc trên 3.000 người tham dự, chương trình cũng sẽ đóng góp rất lớn cho ngành du lịch Đồ Sơn, Hải Phòng và hơn thế nữa, mong muốn sẽ góp phần quảng bá du lịch Việt Nam như một điểm đến an toàn, hấp dẫn, đặc biệt là du lịch caravan bằng ô tô. (Thoidai.com.vn 10/6, Hạnh Trần)

GIÁO DỤC

Hải Phòng: Đề thi vào 10 vừa sức, thí sinh phấn khởi mong "đầu xuôi đuôi lọt"

Sáng 9/6, hơn 24.000 thí sinh Hải Phòng hoàn thành bài thi môn Toán. Đây cũng là môn thi đại trà cuối cùng của Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông năm học 2022 – 2023.

Ghi nhận của Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam tại Hội đồng thi Trường Trung học phổ thông Lê Chân (quận Lê Chân, Hải Phòng), các thí sinh rời phòng thi với tâm trạng thoải mái.

Nhiều em đánh giá đề thi môn Toán năm nay khá “dễ thở”, chỉ cần chăm chỉ, bám sát phần ôn luyện của giáo viên là có thể đạt điểm 8. Tuy nhiên, để đạt mức 9, 10 điểm thì vẫn yêu cầu thí sinh phải có học lực giỏi, tư duy tốt.

Em Trần Phương Thảo – học sinh Trường Trung học cơ sở Vĩnh Niệm (quận Lê Chân, Hải Phòng) chia sẻ: “Đề thi năm nay khá vừa sức với em và nhiều bạn của em thi cùng điểm cũng đánh giá như vậy.

Bản thân em hoàn thành tốt khoảng 90% đề thi, chỉ còn phần cuối cùng về bất đẳng thức là em chưa làm được. Em ước lượng mình sẽ đạt được khoảng 8,5 điểm”.

Không riêng với môn Toán, môn tiếng Anh và môn Ngữ văn cũng đều được các thí sinh đánh giá không khó để đạt được điểm 8.

“Tổng kết 3 môn thi đợt này của em phải gọi là ‘đầu xuôi đuôi lọt’ bởi ngay trong buổi thi đầu tiên với môn Ngữ Văn em đã cảm thấy tâm lý được thả lỏng do đề vừa sức.

Tiếp đó đến môn tiếng Anh và môn Toán hôm nay cũng vậy, không riêng em mà rất nhiều bạn rời phòng thi với tâm thế tự tin” em Trần Phương Thảo chia sẻ thêm.

Trước đó, ghi nhận tại Hội đồng coi thi Trường Trung học phổ thông Ngô Quyền (quận Lê Chân, Hải Phòng) vào chiều 8/6, nhiều thí sinh chia sẻ đề thi môn tiếng Anh vừa sức, phần thi nằm trong kiến thức cơ bản trọng tâm. Theo dự đoán của học sinh, năm nay sẽ có nhiều thí sinh đạt điểm 10 môn tiếng Anh.

Còn đối với môn Ngữ Văn, em Nguyễn Hà Vi – học sinh Trường Trung học cơ sở Đằng Lâm (quận Hải An, Hải Phòng) chia sẻ: “Trong quá trình ôn luyện em ôn đều các tác phẩm tránh trường hợp bị ‘lệch tủ’ nên dù năm nay thi vào tác phẩm nào em cũng tự tin làm tốt.

Đề thi rơi vào tác phẩm ‘"Tiểu đội xe không kính" thì không chỉ riêng em mà sẽ có rất nhiều bạn làm tốt bài thi”.

Chia sẻ với phóng viên sau khi hoàn thành môn thi Ngữ Văn, em Đan Nhi – học sinh Trung học cơ sở Đằng Hải (quận Hải An, Hải Phòng) cho biết: “Em đánh giá đề thi Ngữ Văn năm nay mang đến nhiều cảm xúc để thí sinh có thể phân tích sâu và hay.

Đề thi phần nghị luận cũng rất có ý nghĩa bởi mỗi con người đều mang trong mình tình yêu thương, đặc biệt là tình yêu đất nước”.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông năm 2022-2023 tại Hải Phòng được tổ chức từ ngày 7/6 đến ngày 9/6 (thi đại trà) với 3 môn Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ.

Số thí sinh dự thi đại trà tại Hải Phòng là 24.103 còn số lượt thí sinh dự thi chuyên là 2.786 (có thí sinh dự thi 2 môn.

Sắp tới từ 10/6 đến 12/6, các thí sinh tham gia thi vào trường chuyên tại Trường Trung học phổ thông Trần Phú với các môn chuyên: Toán, Ngữ văn, tiếng Anh, tiếng Nhật, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý. (Giaoduc.net.vn 09/6, Phạm Linh; Giaoducthoidai.vn 09/6)

Đến nhầm điểm thi, thí sinh Hải Phòng được tình nguyện viên "giải cứu" kịp thời

Câu chuyện về thí sinh đến nhầm điểm thi ở Hải Phòng ngày 8/6 đã gây sự chú ý của các hội đồng thi tại kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập Hải Phòng (2022-2023). Theo đó, danh tính về thí sinh đến nhầm điểm thi được sinh viên tình nguyện "giải cứu" thành công nhanh chóng được mọi người truy tìm.

Người đã hỗ trợ và giúp đỡ thí sinh này không ai khác chính là Đặng Tùng Sơn - sinh viên năm thứ 4 trường Đại học Hàng Hải - tình nguyện viên thuộc khối quận đoàn Ngô Quyền, Hải Phòng.

Nhắc lại câu chuyện "giải cứu" kịp thời giúp thí sinh đến điểm thi an toàn, tình nguyện viên Đặng Tùng Sơn cho biết: "Sáng 8/6, mình và nhóm tình nguyện đang làm nhiệm vụ ngoài cổng, mình vô tình nhìn vào bên trong sân trường thì thấy 1 thí sinh nam đang đứng thất thần bên bảng danh sách số báo danh, vẫn chưa vào phòng thi.

Linh cảm có chuyện, mình lại gần hỏi han thì thí sinh kia mới nói "em không tìm thấy số báo danh và phòng thi của mình".  Nhìn đồng hồ đã khá sát giờ vào thi, mình và mọi người cũng lo cho em ấy nên đã liên lạc sang điểm thi trường THCS Đà Nẵng gần đó nhưng bên hội đồng trả lời, tên thí sinh này không có ở điểm thi Đà Nẵng.

Lúc này thì ai cũng hoang mang, em ấy thì càng rối. Hỏi giấy báo thi thì khổ nỗi, cũng không mang theo. Loay hoay một lúc, tìm lại hồ sơ của thí sinh và liên lạc được với giáo viên chủ nhiệm thì mới hay nhà thí sinh này ở Văn Cao, học THCS Trần Phú nên có đăng ký thi tại hội đồng thi THPT Hải An (quận Hải An) cho gần nhà. Do thí sinh đi xe đạp tới điểm thi nên nhóm tình nguyện phải tìm kiếm xe máy gấp để chở thí sinh sang Hải An cho kịp giờ.

Do không rành đường đến trường THPT Hải An nên trong nhóm cử thêm một sinh viên tình nguyện tên Hiếu tham gia dẫn đường. Hiếu đi trước, dò theo định vị dẫn lối, Sơn chở thí sinh theo sau. Nhưng do địa chỉ trường Hải An có sự thay đổi lại khá xa nên việc tìm đường gặp chút khó khăn. May có người dân giúp đỡ nên cả 3 đã tới được trường Hải An đúng lúc chuẩn bị vào thi.

Theo lời Tùng Sơn, trên đường đi, thí sinh kia có tâm sự do chủ quan không tìm hiểu và đọc kỹ thông tin giấy báo điểm thi nên vẫn nghĩ mình thi vào trường THPT Thái Phiên. Khi đi thi, cũng  không mang giấy dự thi nên bị động, may có tình nguyện viên giúp đỡ.

"Lúc đưa nam sinh tới điểm thi cũng là lúc thời gian làm bài thi bắt đầu. Mình chỉ kịp làm thủ tục đưa bạn ấy vào trường và báo cáo với các đồng chí công an, hội đồng thi trường THPT Hải An để tìm số báo danh và phòng thi cho thí sinh. May mắn, cuối cùng bạn ấy cũng đã được vào thi thuận lợi. Chiều hôm đó, thí sinh này còn gọi điện khoe với nhóm mình làm bài khá tốt và cảm ơn mọi người".

Chia sẻ về những lần tham gia trong mùa thi của mình, Đặng Tùng Sơn nói: "Mình đã hỗ trợ mùa thi được 4 năm rồi và cũng chưa từng bắt gặp trường hợp nào bị nhầm điểm thi như thí sinh này. Đây là lần đầu tiên mình xử lý một tình huống khó xử như vậy. Nhưng lúc đó chúng mình cũng đã cố gắng hết sức để giúp đỡ bạn ấy. Điều mừng nhất là đã "giải cứu" thành công 1 pha khó.

Trong sáng 9/6, kỳ thi vào lớp 10 công lập đại trà tại Hải Phòng đã kết thúc với môn thi Toán. Tại kỳ thi này, đông đảo thí sinh, phụ huynh và các thầy cô giáo đánh giá đề thi bám sát nội dung đã được ôn tập, có tính phân loại thí sinh, đề ra bám sát cấu trúc, ma trận và hầu hết thí sinh đều cảm thấy phấn khởi vì làm được bài.

Theo Sở GD&ĐT Hải Phòng, kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập (8 và 9/6/2022) có tổng 24.103 thí sinh đăng ký dự thi đại trà, thí sinh vi phạm quy chế là 01 em; kỳ thi diễn ra đảm bảo an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. (Giadinh.suckhoedoisong.vn 09/6)

BÁO ĐỊA PHƯƠNG

Sở Công Thương tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu ngành, phát triển kinh tế số

Chiều 9/6, đồng chí Hoàng Minh Cường, Phó chủ tịch UBND thành phố nghe báo cáo về việc triển khai nhiệm vụ chuyển đổi số ngành Công Thương năm 2022, giai đoạn 2023-2025. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan.

Tại cuộc làm việc, Phó chủ tịch UBND thành phố Hoàng Minh Cường nghe đại diện lãnh đạo và các phòng chuyên môn Sở Công Thương báo cáo tiến độ thực hiện, khó khăn, vướng mắc, giải pháp, kiến nghị về 4 nhiệm vụ chuyển đổi số gồm: Xây dựng cơ sở dữ liệu hệ thống bán buôn, bán lẻ và xúc tiến thương mại, thương mại điện tử thành phố; xây dựng hệ thống quản lý điều hành thông minh lĩnh vực năng lượng phục vụ phát triển kinh tế- xã hội thành phố; xây dựng hệ thống Cơ sở dữ liệu Công nghiệp hỗ trợ TP. Hải Phòng; xây dựng cơ sở dữ liệu logistics TP. Hải Phòng; nghe đại diện lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông báo cáo kết quả thẩm định, định hướng, giải pháp cho các nhiệm vụ chuyển đổi số của ngành Công Thương….

Đồng chí Phó chủ tịch UBND thành phố yêu cầu Sở Công Thương và các đơn vị liên quan cần tiếp tục rà soát, hoàn thiện dự toán chi tiết các nhiệm vụ, tiếp tục tạo lập và xây dựng khung dữ liệu, tích hợp vào kho dữ liệu dùng chung, cổng dữ liệu mở thành phố, cung cấp dữ liệu mở phục vụ nhân dân, doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Sở cần phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan xây dựng cơ chế chính sách, ứng dụng, phát triển, hợp tác về nền tảng số, chuyển đổi số của các doanh nghiệp trong các ngành công nghiệp, thương mại, thương mại điện tử, logistics…

Theo báo cáo của Sở Công Thương, trong 6 tháng đầu năm 2022, nhằm thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số, Sở phối hợp với Chi nhánh Viettel Hải Phòng tổ chức đào tạo, tập huấn cho toàn thể công chức, viên chức cơ quan về chuyển đổi số; triển khai thí điểm 2 ngày trong tuần thực hiện ưu tiên tiếp nhận hồ sơ trực tuyến; triển khai không tiếp nhận hồ sơ giấy đối với 2 thủ tục hành chính và triển khai phương thức thanh toán không dùng tiền mặt với 41 thủ tục hành chính mức độ 4; 100% số cán bộ, công chức sử dụng một hòm thư điện tử công vụ gửi nhận văn bản qua mạng; 100% số cán bộ, công chức sử dụng phần mềm “Quản lý văn bản và chỉ đạo điều hành” để xử lý công việc chuyên môn… (Baohaiphong.com.vn 09/6, Lê Hiệp)

Quận uỷ Lê Chân xác định 2 nhóm nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 6 năm 2022

Chiều 9/6, Quận ủy Lê Chân tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ tháng 5; triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 6 năm 2022. 

Tháng 5 năm 2022, một số chỉ tiêu phát triển kinh tế- xã hội của quận đạt cao. Trong đó, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tháng 5 đạt 77,915 tỷ đồng, bằng 9,9% mức kế hoạch; 5 tháng đầu năm, thu ngân sách trên địa bàn quận ước đạt 347,69 tỷ đồng, bằng 44,2% mức kế hoạch thành phố giao, bằng 38,3% mức kế hoạch quận phấn đấu. Quận tiếp tục tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án: Đầu tư, xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư A51; Hoàng Huy Commerce; các mặt bằng đấu giá. Các nhiệm vụ về chuyển đổi số được triển khai thực hiện bài bản, hiệu quả.

Bên cạnh đó, tình hình chính trị, xã hội ổn định, quốc phòng - an ninh được giữ vững; Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hê thống chính trị, vận động nhân dân được Quận uỷ, các cấp uỷ Đảng triển khai thực hiện toàn diện, đồng bộ. Công tác chính trị, tư tưởng luôn được coi trọng. Công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng được tăng cường. Công tác dân vận thường xuyên được chú trọng triển khai…

Trong tháng 6 năm 2022, Quận ủy Lê Chân đề ra 2 nhóm nhiệm vụ trọng tâm về xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và vận động nhân dân; phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh. Trong đó, tập trung triển khai Hội thi “Lê Chân trong trái tim tôi” lần thứ 4, năm 2022; bố trí, sắp xếp, điều động, luân chuyển một số chức danh cán bộ đối với những đơn vị còn khuyết, thiếu; chỉ đạo các chi, đảng bộ làm tốt công tác phát triển đảng viên; chỉ đạo MTTQ và các tổ chức chính trị- xã hội quận đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia nhân rộng và xây mới các mô hình tự quản; triển khai quyết liệt các giải pháp để thực hiện chủ đề năm 2022 của thành phố: “Đẩy mạnh chỉnh trang, hiện đại hóa đô thị - Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu - Thực hiện chuyển đổi số” và của quận: “Đẩy mạnh quản lý đất đai, đô thị, giải phóng mặt bằng”; tăng cường hoạt động của Ban Chỉ đạo và các Tổ Công tác chống thất thu ngân sách nhà nước nhằm đôn đốc thu nộp kịp thời các khoản nợ đọng thuế; tập trung giải ngân các nguồn vốn đầu tư công đã được bố trí… (Baohaiphong.com.vn 09/6, Lê Hiệp)

Đảng ủy Trung đoàn 50: Ra nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022

Sáng 9/6, Đảng ủy Trung đoàn 50 tổ chức hội nghị ra nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022. Đại tá Vũ Văn Hoài, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chính ủy Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) thành phố dự và chỉ đạo hội nghị.

6 tháng đầu năm 2022, Đảng ủy đã lãnh đạo đơn vị hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ được giao, nhiều nhiệm vụ hoàn thành tốt như: Đảng ủy lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, chấp hành nghiêm mệnh lệnh, chỉ thị công tác quân sự, quốc phòng của Tư lệnh Quân khu, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS thành phố, các văn bản, hướng dẫn của các cấp về công tác sẵn sàng chiến đấu.

Lãnh đạo duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, tổ chức luyện tập thành thục các phương án, qua kiểm tra của Bộ CHQS thành phố đạt kết quả tốt. Lãnh đạo, chỉ đạo duy trì nghiêm nề nếp, chế độ huấn luyện theo phân cấp bảo đảm đúng đủ thời gian, quân số cho các đối tượng.

Trong huấn luyện vận dụng tốt 3 quan điểm, 8 nguyên tắc, 6 mối kết hợp và quán triệt phương châm “Cơ bản - Thiết thực - Vững chắc”, coi trọng huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu. Tổ chức tiếp nhận và huấn luyện 465 chiến sĩ mới bảo đảm đúng nội dung, chương trình, kết quả kiểm tra các nội dung, khoa mục đều đạt tỷ lệ khá, giỏi; làm tốt công tác chuẩn bị cho Lễ tuyên thệ chiến sĩ mới. Chỉ đạo diễn tập bắn đạn thật cấp Trung đội cho chiến sĩ nhập ngũ 2021 đạt Khá, an toàn tuyệt đối.

Qua kiểm tra của Phòng Quân huấn, Bộ Tham mưu Quân khu, đơn vị được đánh giá có nhiều chuyển biến tiến bộ, kết quả đạt khá; hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị được thực hiện có nề nếp, chất lượng tốt; phục vụ Tổng cục Hậu cần phúc tra “Đơn vị nuôi quân giỏi, quản lý quân nhu tốt” đạt kết quả tốt; bảo đảm đầy đủ kịp thời vũ khí trang bị, kỹ thuật cho các nhiệm vụ, đơn vị an toàn tuyệt đối. (Anhp.vn.vn 09/6)

Công an quận Lê Chân: Tổ chức tiếp nhận việc đăng ký, cấp đổi biển số xe cho người dân

Thực hiện Thông tư 15/2022/TT-BCA của Bộ Công an và chỉ đạo của Giám đốc Công an TP. Hải Phòng về việc trao quyền cho Công an xã, phường, thị trấn (công an cấp xã) đăng ký, cấp biển số xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) cho tổ chức, cá nhân.

 Theo đó, từ ngày 6/6, Đội Cảnh sát Giao thông Trật tự (GTTT) Công an quận Lê Chân đã tổ chức tiếp nhận việc đăng ký, cấp đổi biển số xe cho người dân trên địa bàn quận.

Để việc tổ chức tiếp nhận đăng ký, cấp đổi biển số xe cho người dân diễn ra nhanh chóng, thuận lợi, Công an quận Lê Chân đã chỉ đạo Đội Cảnh sát GTTT quận chuẩn bị các điều kiện cần thiết như máy móc, phương tiện và tập huấn cho cán bộ, chiến sĩ về quy trình, thủ tục tiếp nhận hồ sơ đăng ký.

Đồng thời, tuyên truyền, thông báo  đến người dân về việc đăng ký xe trên địa bàn thông qua hệ thống loa phát thanh và các phương tiện thông tin đại chúng khác.

Trước đó, để kịp thời nắm bắt quy trình, kỹ thuật trong việc thực hiện cấp đăng ký cho người dân, các cán bộ Đội Cảnh sát GTTT Công an quận đã được tập huấn nên việc triển khai thực hiện diễn ra nhanh chóng, thuận lợi.

Để giúp người dân kê khai thông tin chính xác, tại bàn đăng ký, đơn vị đã bố trí màn hình máy tính để công khai hồ sơ cho người dân đối chiếu. Các màn hình này cũng sẽ là nơi hiển thị biển số xe mà người dân bốc được một cách công khai, minh bạch. Ngoài ra, đơn vị còn bố trí cán bộ hỗ trợ người dân cà số khung số máy, bổ sung hồ sơ…

Theo ghi nhận của phóng viên, trong 4 ngày triển khai thực hiện Thông tư 15 (từ ngày 6/6 đến 9/6), Đội Cảnh sát GTTT Công an quận Lê Chân đã tiếp nhận hồ sơ, thủ tục đổi biển số xe, cấp biển số xe cho 50 trường hợp là công dân trên địa bàn quận.

Trung tá Nguyễn Tuấn Anh – Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát GTTT Công an quận Lê Chân cho biết, đa số người dân khi đến làm thủ tục đều rất hài lòng với cách phân cấp mới này vì sự nhanh chóng, tiện lợi khi tới đăng ký phương tiện. Thay vì phải xếp hàng, chờ đợi như trước, nay người dân có thể tới ngay trụ sở công an gần nhà để thực hiện các thủ tục đăng ký. Với mỗi trường hợp tới đăng ký, người dân chỉ mất khoảng 10 - 15 phút để làm các thủ tục, rất nhanh gọn, giảm chi phí. (Anhp.vn 09/6, Thái Bình)

ĐIỂM TIN ĐÃ ĐƯA

HP22 Hải Phòng liên tiếp bắt giữ số lượng lớn bình “khí cười”

Ngày 7/6, tại trục đường xã An Lư, huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng, trong quá trình tuần tra, kiểm soát, lực lượng HP22 đã phát hiện ô tô BKS 15D-024.22 do Lê Quang Hân (SN 1997, trú tại 3/33 Bình Kiều, phường Đông Hải 2, quận Hải An, TP. Hải Phòng) điều khiển, đang vận chuyển 50 bình khí NO2. (Phapluatplus.vn 09/6, An Thi; Antt.vn 09/6; Thanhnien.vn 09/6)./.

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn