Điểm báo hằng ngày về Hải Phòng (ngày 08/9/2020)

QUẢN LÝ

Hải Phòng báo động tình trạng cây xanh đô thị bị “bức tử”

Thanh tra Sở Xây dựng phối hợp với Công ty CP công viên cây xanh Hải Phòng và UBND phường Đông Khê (quận Ngô Quyền) tổ chức kiểm tra phát hiện 4 cây xanh có dấu hiệu bị xâm hại.

Tại hiện trường vỉa hè khu vực thửa đất 01,lô 3C, đường Lê Hồng Phong, phường Đông Khê, quận Ngô Quyền, cả 4 cây xanh gần 20 năm tuổi, gồm 2 cây hoa sữa và 2 cây phượng vỹ, có đường kính 30 cm bị chết khô. Đáng chú ý, qua kiểm tra lực lượng chức năng phát hiện trên 4 cây bị chết có gần 100 lỗ tròn có đường kính 1cm, được khoan sâu vào thân cây. Trong đó cây hoa sữa xuất hiện  1 vệt hóa chất màu xanh chảy từ ngang thân xuống gốc.

Theo báo cáo của Công ty CP công viên cây xanh Hải Phòng, 1 tháng trước đó cả 4 cây trên vẫn xanh tốt, không có dấu hiệu bị sâu hại, mục thân, hỏng dễ. Nhiều khả năng các cây xanh trên bị chết là do đầu độc bằng hóa chất. Đây là thủ đoạn xâm hại cây xanh lần đầu tiên xuất hiện trên địa bàn TP Hải Phòng.

Trước đó, cũng trên tuyến đường Lê Hồng Phong, thuộc phường Đằng Hải, quận Hải An, người dân bức xúc phản ánh tình trạng một số cây phượng vĩ tuổi đời khoảng 20 năm trồng ở vỉa hè, ngang nhiên bị chặt hạ không thương tiếc. Sau khi những cây phượng bị chặt hạ, một số người đã tự ý trồng cây xoài, chay và một số cây khác, khi chưa được cơ quan quản lý cho phép.

Còn cách đây hơn 1 năm, trước cửa công trình thửa đất số 1, lô 26 Khu đô thị mới ngã 5 – Sân bay Cát Bi, phường Đông Khê, quận Ngô Quyền, có đến 3 cây phượng, 1 cây hoa sữa, đều khoảng 20 năm tuổi cũng bị chặt hạ. Sau đó, tại chính các vị trí cây trồng cũ mọc lên nhiều loại cây khác không thuộc giống cây được thành phố quy hoạch. Kết quả cơ quan chức năng đã xác minh làm rõ, yêu cầu chủ đầu tư công trình tại thửa đất số 1 lô 26 là Công ty TNHH Hoàng Lộc, trồng lại cây xanh tại khu vực này theo quy định.

Qua những vụ việc trên, điểm chung là hầu hết các cây xanh bị xâm hại, bức tử đều nằm trên vỉa hè có các công trình xây dựng chuẩn bị hoàn thành. Theo đó dư luận không loại trừ khả năng chủ đầu cố tình bức hại với mục đích bỏ đi cây xanh cho rộng vỉa hè trước cửa hoặc thay thế cây xanh khác phù hợp phong thủy, quy mô công trình. Tuy nhiên, họ không nghĩ đến lợi ích chung, đó là đảm bảo quy hoạch cây xanh chung của cả thành phố.

Đại diện Công ty CP công viên cây xanh Hải Phòng cho biết, thông qua những vụ việc trên cho thấy, thủ đoạn bức hại cây xanh ngày càng tinh vi. Trong khi đó lực lượng thanh tra thì rất mỏng, với tổng số 7 người chia ra quản lý hàng trăm tuyến phố khác nhau nên khó khăn cho công tác kiểm soát.

Theo ông Phạm Kiến Phong, Tổng Giám đốc Công ty CP Công viên cây xanh Hải Phòng xác nhận, đã nắm bắt được việc chặt hạ cây xanh nêu trên. Tuy nhiên, khi phát hiện 1 cây phượng bị chặt sạch cành lá, lập tức Công ty đã trao đổi với đại diện doanh nghiệp là chủ đầu tư công trình đang xây dựng ở thửa đất trên, tại khu vực những cây xanh bị chặt hạ. Tuy nhiên, đại diện phía doanh nghiệp luôn khẳng định không biết, không liên quan việc chặt hạ cây xanh.

Để làm rõ hành vi chặt hạ cây xanh trên, Công ty CP Công viên cây xanh Hải Phòng lại phải có văn bản báo cáo vụ việc đến Sở Xây dựng, đồng thời đề nghị chính quyền địa phương và Công an phường xác minh, xử lý vụ việc…

Việc xâm hại, bức tử cây xanh chính là những hành vi phá hoại tài sản nhà nước, hủy hoại môi trường, mà hầu hết các vụ việc đều được thực hiện có tổ chức.

Để xử lý nghiêm những trường hợp xâm hại cây xanh, Sở Xây dựng Hải Phòng trước mắt đã đề nghị chính quyền địa phương chỉ đạo cơ quan Công an phối hợp cùng lực lượng chức năng điều tra làm rõ nguyên nhân cây chết. Đồng thời, Sở Xây dựng Hải Phòng cũng đề nghị các cấp, ngành thành phố, quan tâm tạo điều kiện chia sẻ dữ liệu chung từ hệ thống camera giám sát lắp đặt trên đường phố để kịp thời phát hiện các hành vi xâm hại cây xanh.

Cùng với đó, chính quyền địa phương cũng phải có biện pháp giám sát chặt chẽ cây xanh trên địa bàn, nhất là những khu vực có công trình xây dựng. Đồng thời tăng cường hơn nữa việc tuyên truyền, vận  động nhân dân nâng cao ý thức bảo vệ cây xanh. Kịp thời phát hiện cung cấp thông tin đến cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý, ngăn chặn các hành vi phá hoại cây xanh, cảnh quan môi trường… (Cand.com.vn 07/9, V.Huy; Kinhtedothi.vn 07/9)

Hải Phòng xử lý nghiêm việc ‘xẻ thịt’ vỉa hè để bán bánh trung thu

Sở GTVT TP.Hải Phòng cho biết sẽ xử lý nghiêm các trường hợp "xẻ thịt" vỉa hè làm ki ốt bán bánh trung thu, hoặc tổ chức múa lân, múa sư tử trên lòng đường, vỉa hè. 

Nhiều năm gần đây, trước rằm trung thu (15/8 âm lịch), trên địa bàn TP.Hải Phòng có rất nhiều cá nhân, đơn vị tự ý dựng các ki ốt bày bán bánh trung thu trên vỉa hè, ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng giao thông, mất mỹ quan đô thị.

Bên cạnh đó, nhiều nhóm người còn ngang nhiên chiếm lòng đường, vỉa hè để múa lân, múa sư tử, đe dọa an toàn giao thông và mất an ninh trật tự.

Còn 1 tháng nữa mới đến rằm trung thu, nhưng tại các tuyến phố như Điện Biên Phủ, Lạch Tray, Bạch Đằng, Đà Nẵng, Ngô Gia Tự... ở TP.Hải Phòng đã xuất hiện nhiều ki ốt bán bánh trung thu trên các vỉa hè. Không chỉ lấn chiếm vỉa hè của người đi bộ, việc khoan bắt các cột của ki ốt đã ảnh hưởng đến hạ tầng giao thông.

Trước tình hình trên, Sở Giao thông vận tải TP.Hải Phòng đã có văn bản đề nghị UBND các quận, huyện tuyên truyền để các tổ chức, cá nhân chấp hành nghiêm các quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự lòng đường, vỉa hè.

Sở Giao thông vận tải đề nghị các địa phương kiên quyết không cho phép sử dụng vỉa hè làm nơi kinh doanh, bán hàng, tổ chức sự kiện, quảng bá sản phẩm.

Sở Giao thông vận tải Hải Phòng cho biết sẽ phối hợp với các địa phương kiểm tra và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm; yêu cầu tháo dỡ các kết cấu lắp đặt không phép trên vỉa hè, giải tỏa vỉa hè, lòng đường. Việc kiểm tra sẽ do Thanh tra Sở Giao thông vận tải phụ trách. (Thanhnien.vn 07/9, Lê Tân)

PHÁP LUẬT – AN NINH QUỐC PHÒNG     

Mua bán ma túy trong quán karaoke ở Hải Phòng giữa mùa dịch

Ngày 7/9, Phòng CSĐT tội phạm ma túy - Công an TP Hải Phòng thông tin, đơn vị này vừa triệt xóa ổ nhóm mua bán trái phép chất ma túy tại karaoke Mạnh Cường, tại đường 212 thuộc địa bàn xã Tiên Thắng (Tiên Lãng, TP Hải Phòng).

Cụ thể, trưa 5/9, thời điểm kiểm tra quán karaoke Mạnh Cường, lực lượng chức năng bắt giữ 3 đối tượng, thu 5,64 gam Methaphetamine, 1 cân điện tử, 1 bộ sử dụng ma túy đá, 1 súng bắn đạn cao su, 1 súng hơi tự chế và 38 viên đạn.

Trước đó tối 28/8, Công an quận Ngô Quyền kiểm tra hành chính cơ sở kinh doanh phòng trà Hàn Quốc Honey (ở số 138 Văn Cao, phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền). Thời điểm kiểm tra, cơ quan Công an phát hiện 3 phòng đang hoạt động karaoke với 7 nhân viên nữ phục vụ 7 khách nước ngoài.

Lực lượng chức năng xác định, cơ sở kinh doanh phòng trà này không xuất trình được giấy tờ hành chính, lén lút hoạt động bất chấp quy định phòng chống COVID-19. Ngay sau đó, đoàn kiểm tra đã lập biên bản, tạm dừng hoạt động karaoke này.

Ngày 29/8, Phòng Quản lý hành chính về trật tự xã hội – Công an Hải Phòng phối hợp với Công an huyện Thuỷ Nguyên kiểm tra quán karoke Anh Em tại thôn Khuông Lư (xã Ngũ Lão, huyện Thuỷ Nguyên).

Thời điểm kiểm tra, cảnh sát phát hiện cả 5 phòng hát của quán có tổng cộng 25 khách nam, 10 nhân viên nữ đang hát.

Nam quản lý cơ sở này là Nguyễn Thanh Vũ (SN 1981, trú huyện Thủy Nguyên) khai đã nhận được thông báo của chính quyền địa phương về việc tạm dừng hoạt động để phòng chống dịch COVID–19 nhưng vì lợi nhuận nên lén lút đón khách. Ngay sau đó, cảnh sát lập biên bản, bàn giao cho Công an huyện Thuỷ Nguyên thụ lý. (Tienphong.vn 07/9, PHương Linh; Nongnghiep.vn 07/9; Congly.vn 07/9; Kinhtedothi.vn 07/9; Zingnews.vn 08/9)

KINH TẾ     

Tổng cục Thuế: Nợ thuế đang có chiều hướng tăng

Khi tác động của dịch bệnh Covid-19 lên tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp vẫn còn đang kéo dài thì công tác quản lý nợ vẫn là thách thức đòi hỏi ngành Thuế phải có những giải pháp cụ thể và triệt để.

Theo báo cáo của Tổng cục Thuế, tính đến thời điểm ngày 31/8/2020, toàn ngành Thuế thu nợ đạt 17.515 tỷ đồng, bằng 41,4% nợ thuế có khả năng thu tại thời điểm 31/12/2019 và tăng 2% so với cùng kỳ năm 2019.

Tổng số nợ thuế tháng 8/2020 có chiều hướng tăng so với thời điểm cuối năm 2019. Theo Tổng cục Thuế, nguyên nhân là do doanh nghiệp nợ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất chưa nộp vào ngân sách theo quy định tại Nghị định 41/2020/NĐ-CP về gia hạn tiền thuế và tiền thuê đất. Bên cạnh đó, một số đơn vị sản xuất lắp ráp ô tô trong nước chưa nộp thuế tiêu thụ đặc biệt kê khai phát sinh của tháng 5, tháng 6 vào ngân sách nhà nước, chờ để được hưởng chính sách gia hạn nộp thuế theo Nghị quyết 84/NQ-CP của Chính phủ. Hơn nữa, tiền chậm nộp tính 0,03%/ ngày cũng đang tăng lên.

Hiện một bộ phận người nộp thuế cũng gặp phải khó khăn trong sản xuất kinh doanh, ngừng sản xuất kinh doanh do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 dẫn đến chậm nộp tiền thuế vào ngân sách nhà nước.

Trong bối cảnh này, Tổng cục Thuế xác định nhiệm vụ trọng tâm của công tác quản lý nợ là đẩy mạnh tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ người nộp thuế nợ thuế duy trì sản xuất, kinh doanh, giải quyết kịp thời các trường hợp người nộp thuế được gia hạn nợ thuế, nộp dần tiền thuế, không tính tiền chậm, miễn tiền chậm nộp, xóa nợ thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế và các nghị định, nghị quyết của Chính phủ.

Cùng với đó là tăng cường công tác quản lý thu nợ, hạn chế nợ đọng thuế, tạo ra môi trường sản xuất kinh doanh bình đẳng cho người nộp thuế trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế với nhà nước, góp phần bù đắp số giảm thu ngân sách nhà nước.

Có thể khẳng định công tác quản lý nợ đang là bài toán khó đối với ngành Thuế trên cả nước. Chính vì vậy, tại thời điểm này, mỗi một cục thuế địa phương đều đang có những chiến lược khác nhau để vừa đảm bảo công tác quản lý, thu hồi nợ thuế vừa không tác động xấu tới tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Theo báo cáo của Cục Thuế Hải Phòng, tính đến tháng 8, trên địa bàn thành phố Hải Phòng còn 214 doanh nghiệp nợ trên 393 tỷ đồng tiền thuế. Tuy số doanh nghiệp còn nợ thuế có giảm so với thời điểm cuối tháng 5/2020 nhưng số tiền nợ thuế lại cao hơn thời điểm đó.

Để để công tác thu hồi nợ thuế đạt kết quả cao, từ nay đến cuối năm, Cục Thuế Hải Phòng yêu cầu các chi cục thuế trực thuộc phối hợp chặt chẽ với cấp ủy chính quyền địa phương trên địa bàn trong việc thu hồi nợ đọng thuế. Đồng thời, các chi cục thuế thành lập ban chỉ đạo tập trung thu hồi các khoản nợ liên quan đến đất của các dự án do chính quyền địa phương quản lý. Bên cạnh đó, các chi cục thuế tiếp tục phối hợp với các phòng, đội thuế liên quan thực hiện rà soát kịp thời người nộp thuế không thuộc diện được gia hạn tiền thuế và tiền thuê đất theo Nghị định số 41/2020/NĐ-CP của Chính phủ để đôn đốc kịp thời người nộp thuế nộp đúng, đủ số thuế phải nộp vào ngân sách nhà nước. (Haiquanonline.com.vn 07/9, Thùy Linh)

Đường sắt đổi mới vận tải hàng hóa, “vươn dài” tàu liên vận đến châu Âu

Tổng công ty Đường sắt VN đổi mới, thúc đẩy vận tải hàng hóa, đặc biệt tàu hàng liên vận quốc tế đến châu Âu để tăng sản lượng, doanh thu.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông tại cảng Hoàng Diệu (Hải Phòng) cuối tháng 8 vừa qua, trong khi các khu vực xếp hàng khác khá im ắng vì ảnh hưởng dịch Covid-19, khu vực đường sắt trong cảng, hai chiếc cẩu lớn vẫn đang miệt mài xếp hàng lưu huỳnh lên toa xe; từng tốp công nhân hăng say san gạt hàng, phủ bạt, gia cố, niêm phong toa xe…

Ông Dương Văn Hùng, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty CP Dịch vụ vận tải đường sắt Hải Phòng là khách hàng truyền thống thuê vận chuyển mặt hàng này bằng đường sắt sang Trung Quốc cho biết, mặc dù ảnh hưởng bởi dịch bệnh nhưng sản lượng vận chuyển lưu huỳnh 6 tháng đầu năm 2020 vẫn tăng trưởng khoảng 15%. Ngoài ra, mặt hàng quặng sắt cũng đi bằng đường sắt từ Hải Phòng sang Trung Quốc đạt 6 vạn tấn.

Mặt hàng chủ yếu của chúng tôi là hàng rời, khối lượng lớn nên đi bằng đường sắt sẽ vận chuyển được nhiều, giá cả hợp lý. Nếu đi bằng ô tô lên Lào Cai, rồi lại chuyển tải để sang phương tiện khác sang Trung Quốc sẽ khiến giá thành cao, chi phí đắt”, ông Hùng nói và cho biết thêm, các mặt hàng lưu huỳnh, quặng sắt hoặc kẽm từ nước ngoài về thẳng Hải Phòng, sau đó đi bằng đường sắt lên Lào Cai, sang Trung Quốc sẽ đáp ứng được yêu cầu: giá thành rẻ, chất lượng vận tải tốt hơn, thời gian vận chuyển nhanh, hàng hóa không bị hao hụt, không lẫn tạp chất.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, không chỉ vận tải liên vận đường sắt từ Hải Phòng đi Trung Quốc tăng trưởng mà vận tải hàng hóa toàn ngành vẫn giữ được sự ổn định, mặc dù một số mặt hàng, luồng hàng giảm sản lượng do ảnh hưởng dịch Covid-19. 7 tháng đầu năm 2020, sản lượng vận tải hàng hóa đường sắt tương đương cùng kỳ, doanh thu tăng trưởng khoảng hơn 5%.

Theo ông Minh, đây là hiệu quả của những chính sách, giải pháp chuyển dịch cơ cấu vận tải, đổi mới, thúc đẩy vận tải hàng hóa từ năm 2019. Khi đó, xác định dư địa, phân khúc thị trường của vận tải hành khách ngày cảng giảm do yếu thế trong cạnh tranh với các phương thức vận tải khác, mặt khác cần đẩy mạnh khai thác ưu điểm của vận tải đường sắt là vận chuyển khối lượng lớn, đi xa, an toàn, Tổng công ty Đường sắt VN đã tập trung thúc đẩy vận tải hàng hóa, xác định vận tải hàng hóa là trọng tâm.

Để thực hiện mục tiêu phát triển vận tải hàng, thời gian qua đường sắt đã đóng mới khoảng 300 toa xe chở container; Cùng đó thử nghiệm và đưa vào vận hành chính thức hệ thống quản trị vận tải hàng hóa qua mạng nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, thuận tiện hơn đối với khách hàng…

Mặt khác, thúc đẩy tàu liên vận quốc tế sang Trung Quốc và từ Trung Quốc đi tiếp Trung Á, châu Âu; đặc biệt là tàu container thường và tàu container lạnh, tự phát điện để vận chuyển hàng thực phẩm, trái cây tươi sống.

Là đơn vị trực tiếp tổ chức vận chuyển, ông Đỗ Văn Hoan, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, công ty đã đưa vào khai thác một số sản phẩm mới, đặc biệt duy trì chạy hàng ngày đôi tàu container nhanh hành trình 40 giờ như tàu khách tuyến Bắc - Nam; Đẩy mạnh khai thác hàng lẻ, hàng có giá trị cao, cần bảo quản tốt, thời gian vận chuyển nhanh bằng hành trình các mác tàu khách Thống nhất…

Nếu tuyến vận tải đường sắt liên vận Hải Phòng - Hà Nội - Lào Cai - Trung Quốc giữ được sự ổn định thì tuyến vận tải liên vận Hà Nội - Đồng Đăng - Trung Quốc lại là tuyến có bước phát triển mới đáng ghi nhận với nhiều sản phẩm vận tải đa dạng: tàu container sang Trung Quốc, tàu đi Ba Lan, Đức...

Ông Nguyễn Hoàng Thanh, Phó tổng giám đốc Công ty CP Vận tải và thương mại đường sắt (Ratraco) cho biết, đến nay, ngành Đường sắt đã thực hiện vận chuyển hàng hóa sang các nước như Mông Cổ, Kazakhstan, Uzbekistan, Nga, Tajikistan, Ba Lan, Anh, Đức…

Các mặt hàng gồm hàng điện tử, hàng dệt may, giày da, hóa mỹ phẩm, hàng thực phẩm đông lạnh, trái cây…

Tính chung tổng khối lượng hàng hóa xuất nhập qua 2 cửa khẩu đường sắt ga Đồng Đăng, ga Lào Cai, ông Nguyễn Chính Nam, Trưởng ban Kế hoạch Kinh doanh, Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, năm 2019 đạt 828 nghìn tấn, bằng 116% so với cùng kỳ.

Riêng 7 tháng đầu năm 2020, mặc dù nhu cầu vận tải trong nước giảm nhưng hàng xuất nhập qua 2 cửa khẩu đường sắt vẫn đạt hơn 472 nghìn tấn, bằng khoảng 110% so với cùng kỳ.

Chia sẻ về tiềm năng phát triển vận chuyển hàng liên vận quốc tế, ông Thanh cho biết: “Với phương thức vận tải container tiên tiến, thời gian đi bằng đường sắt chỉ từ 18-20 ngày, nhưng đi bằng đường biển sẽ mất khoảng 40-45 ngày.

Đây là lợi thế cạnh tranh lớn của vận tải đường sắt, nhất là với các mặt hàng cần điều kiện bảo quản tốt, thời gian đưa hàng nhanh”, ông Thanh nói.

Ông Thanh cũng cho biết, DN đường sắt Việt Nam đã liên kết, hợp tác với các DN vận tải, giao nhận hàng hóa ở các nước để cung cấp cho khách hàng dịch vụ logistics trọn gói, bao gồm cả vận chuyển hai đầu, khai báo hải quan, chuyển tải qua các ga biên giới, giám sát vận chuyển, nhận - giao hàng đến tận kho… rất thuận tiện cho khách hàng.

Mặt khác, đường sắt Việt Nam còn nhận vận chuyển đa phương thức: đường sắt - đường sắt, đường sắt - đường bộ, đường sắt - đường biển.

Đánh giá về dịch vụ vận tải đường sắt liên vận quốc tế của Đường sắt VN, ông Kim Dea Sun, Giám đốc Công ty TNHH MTL Việt Nam cho biết, từ năm 2018, công ty sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt sang Ba Lan vì giá thành rẻ hơn so với đường hàng không và rút ngắn thời gian vận chuyển so với đường biển.

 “Qua 3 năm sử dụng dịch vụ vận chuyển bằng đường sắt của ngành Đường sắt VN, chúng tôi thấy chất lượng dịch vụ rất tốt. Bên đường sắt đưa ra các cam kết như thời gian vận chuyển… và tuân thủ đúng các cam kết này, hỗ trợ rất tốt cho chúng tôi trong kinh doanh, nhất là đưa ra các ưu thế cạnh tranh đối với khách hàng”, ông Kim Dea Sun nói. (Baogiaothong.vn 07/9, Thanh Thúy)

BHXH Hải Phòng: Vượt khó, đạt kết quả khả quan trong 8 tháng đầu năm

Theo báo cáo của BHXH TP Hải Phòng, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nên toàn thành phố đã giảm số người tham gia và ảnh hưởng trực tiếp đến số thu BHXH, BHYT, BHTN, BHTN…Tuy nhiên, vượt qua khó khăn dịch bệnh, BHXH TP vẫn đạt kế hoạch đề ra trong 8 tháng đầu năm.

Theo đó, bằng sự nỗ lực của cả tập thể cán bộ, viên chức, số thu Bảo hiểm xã hôi, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tự nguyện (BHXH, BHYT, BHTN) vẫn đạt những kết quả khả quan.

Cụ thể, BHXH thành phố Hải Phòng thu BHXH, BHYT, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp được 731.071 triệu đồng. 8 tháng đầu năm số thu là 6.553.441 triệu đồng, đạt 60,52% so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao.

Số người tham gia BHXH là 420.646 người, đạt tỷ lệ 36,44 % so với lực lượng lao động trong độ tuổi của thành phố. Trong đó, số người tham gia BHXH bắt buộc là  402.845 người, đạt tỷ lệ 89,74% so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Số người tham gia BHXH tự nguyện là 17.801 người, đạt tỷ lệ 59,27% so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao; tăng 2.526 người so với năm 2019 (tăng 16,53%). Số người tham gia BHTN là 386.292 người, đạt tỷ lệ 89,14% so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Số người tham gia BHYT là 1.785.183 người (đã bao gồm số người thuộc thân nhân lực lượng vũ trang), đạt tỷ lệ 97,4% so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Tỷ lệ người tham gia BHYT toàn Thành phố chiếm 87,5 % dân số.

BHXH TP cho biết, để hoàn thành nhiệm vụ, kế hoạch được giao trong năm 2020, thời gian tới, BHXH TP sẽ tiếp tục bám sát các đơn vị, doanh nghiệp tham gia BHXH, BHYT, BHTN, đôn đốc thu nộp BHXH, BHYT, BHTN. Đối với các đơn vị, doanh nghiệp đang tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí tử tuất do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, thực hiện đôn đốc đóng quỹ TNLĐ-BNN, ốm đau thai sản, BHYT và BHTN. Phấn đấu đến hết năm 2020, hoàn thành kế hoạch thu BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN do BHXH Việt Nam giao; tỷ lệ nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN đạt mức thấp hơn chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao.

Tiếp tục phối hợp với Bưu điện thành phố, UBND các xã, phường tổ chức các hội nghị tuyên truyền, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện nhưng vẫn đảm bảo các quy định về việc phòng, chống dịch COVID-19. (Dangcongsan.vn 07/9)

XÃ HỘI     

Hải Phòng rà soát, thu hồi 13 sản phẩm liên quan đến độc tố botulinum

Ngày 7/9, Sở Công Thương thành phố Hải Phòng đã ban hành văn bản số 2001/SCT-KT đề nghị Ủy ban nhân dân các quận, huyện, Giám đốc các doanh nghiệp, trung tâm thương mại, siêu thị và chủ cơ sở kinh doanh thực phẩm thuộc trách nhiệm quản lý của ngành Công Thương phối hợp triển khai một số nội dung liên quan đến việc xử lý khẩn cấp sản phẩm không đảm bảo an toàn thực phẩm của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hai thành viên Lối sống mới.

Theo đó, Sở Công Thương thành phố Hải Phòng đề nghị Ủy ban nhân dân các quận, huyện chỉ đạo Ủy ban nhân dân các phường, xã, thị trấn triển khai giám sát, rà soát các sản phẩm của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hai thành viên Lối sống mới hiện còn kinh doanh tại các chợ trên địa bàn gồm 13 sản phẩm: Pate Minh Chay, pate nấm hầu thủ, ruốc nấm Heri vị hảo hạng, muối vừng bát bảo đặc biệt, ruốc nấm Heri hương thảo mộc, giò lụa lúa mì, muối lạc truyền thống, chả quế lúa mì, muối vừng bát bảo, giò nấm lúa mì, ruốc nấm truyền thống, ruốc nấm sả ớt, ruốc nấm cháy tỏi.

Ủy ban nhân dân các phường, xã, thị trấn phối hợp với lực lượng chức năng tiến hành thu hồi các sản phẩm trên  nếu còn được bày bán, lưu giữ. Ban Quản lý các chợ trên địa bàn thành phố tăng cường thông tin tuyên truyền tại chợ về công tác bảo đảm an toàn thực phẩm, chất lượng sản phẩm thực phẩm; các biện pháp phòng ngừa sự cố ngộ độc do thực phẩm mất an toàn gây ra.

Sở Công Thương thành phố Hải Phòng yêu cầu các cơ sở kinh doanh thực phẩm dừng kinh doanh, trưng bày các sản phẩm thực phẩm của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hai thành viên Lối sống mới, gồm 13 sản phẩm nêu trên.

Nếu còn sản phẩm này tại cơ sở phải thực hiện bảo quản cách biệt với các sản phẩm thực phẩm khác, đồng thời thông báo với cơ quan y tế tại địa phương để có phương án xử lý kịp thời.

Các cơ sở kinh doanh thực phẩm trên địa bàn thành phố cần tăng cường thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn thực phẩm, trong kinh doanh thực phẩm theo quy định, các biện pháp phòng ngừa sự cố ngộ độc thực phẩm trước sự cố ngộ độc do sản phẩm không bảo đảm an toàn thực phẩm của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hai thành viên Lối sống mới.

Các cơ sở thường xuyên tổ chức tự kiểm tra, giám sát nội bộ việc thực hiện các điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cơ sở vật chất, trang thiết bị dụng cụ, điều kiện về con người trực tiếp tiếp xúc thực phẩm; kịp thời khắc phục, chấn chỉnh các tồn tại, thiếu sót phát hiện qua kiểm tra.

Trước đó, ngày 31/8/2020, Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) tiếp nhận hai bệnh nhân nhập viện điều trị nội trú và 4 bệnh nhân khác tới khám do ngộ độc thực phẩm liên quan đến độc tố botulinum. Tất cả các trường hợp này đều đã sử dụng thực phẩm pate Minh Chay của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hai thành viên Lối sống mới. (Bnews.vn/TTXVN 07/9, Đoàn Minh Huệ; Nongnghiep.vn 07/9; Kinhtedothi.vn 07/9; Baovephapluat.vn 08/9)

Hải Phòng triển khai mô hình cộng đồng phòng chống rác thải nhựa

Với chủ đề “Thanh niên Hải Phòng sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng”, tuổi trẻ Hải Phòng đã phát huy cao tinh thần xung kích tình nguyện, thực hiện được nhiều công trình, mô hình sáng tạo về bảo vệ môi trường nói chung và phòng chống tác hại rác thải nhựa nói riêng.

Theo đó, trong chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2020, Thành đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP đã triển khai 2 mô hình cộng đồng giảm thiểu rác thải nhựa như mô hình “Khu dân cư giảm thiểu rác thải nhựa” và mô hình “Chợ dân sinh giảm thiểu rác thải nhựa” tại xã Dương Quan, huyện Thủy Nguyên.

Chuỗi hoạt động nhằm tuyên truyền trực quan về tác hại cũng như các biện pháp giảm thiểu rác thải nhựa trong cộng đồng, đề xuất phương án thu gom rác thải nhựa để tái chế, vận động nhân dân sử dụng các sản phẩm thay thế cho đồ nhựa dùng một lần trong thói quen sinh hoạt hàng ngày, ...

Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn, Hội trong TP tích cực tuyên truyền bằng nhiều hình thức như truyền thông mạng xã hội, các ấn phẩm tuyên truyền trực quan, infographic, thực hiện công trình Bức tường xanh thanh niên, Cột điện nở hoa, Con đường hoa thanh niên,… nhằm nâng cao nhận thức của nhân dân và đoàn viên thanh niên.

Đồng thời tổ chức trên 20 lớp tập huấn, tuyên truyền bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, thành lập và duy trì 93 đội hình thanh niên tình nguyện bảo vệ môi trường, tuyên truyền phòng chống rác thải nhựa với sự tham gia của hơn 1.700 đoàn viên thanh niên.

Tính đến hết đợt 1 chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2020, tuổi trẻ TP Hải Phòng đã thực hiện được 38 công trình, phần việc thanh niên, triển khai 57 ý tưởng sáng tạo về bảo vệ môi trường, giảm thiểu rác thải nhựa.  (Baophapluat.vn 07/9, Hồng Nhung; Tuoitrethudo.com.vn 08/9)

Các cấp công đoàn ở TP.Hải Phòng: Đồng hành cùng doanh nghiệp thực hiện mục tiêu kép

Trong bối cảnh khó khăn do dịch COVID-19, nhiều doanh nghiệp ở Hải Phòng vẫn nỗ lực tìm kiếm đơn hàng, cùng Công đoàn cơ sở động viên, giữ chân người lao động để bảo đảm mục tiêu kép “vừa chống dịch hiệu quả, vừa phát triển sản xuất kinh doanh”.

Vừa qua, khi có dịp tới Cty TNHH Phong Mậu (huyện Thủy Nguyên), đại diện lãnh đạo doanh nghiệp (DN) cho biết: “Sau 2 tháng khủng hoảng vì dịch COVID-19, đến thời điểm này, Cty xuất 6 container hàng thành phẩm/ngày, ký kết nhiều đơn hàng duy trì sản xuất đến hết tháng 10.2020 và khả năng sẽ ổn định những tháng tiếp theo. Có được kết quả đáng mừng này một phần nhờ Công đoàn (CĐ), người lao động (NLĐ) luôn đồng hành với DN, gắn bó với DN trong giai đoạn khó khăn nhất. Đó là động lực để ban lãnh đạo Cty nỗ lực tìm kiếm đơn hàng, nhanh chóng ổn định việc làm, thu nhập cho 760 công nhân”.

Là DN chuyên sản xuất trang phục xuất khẩu sang thị trường Mỹ, thời điểm tháng 3.2020, Cty TNHH May Thái Anh bị ảnh hưởng lớn bởi dịch bệnh, phải cho NLĐ nghỉ luân phiên, giãn việc. “Trước tình hình khó khăn, CĐ, Cty tổ chức đối thoại để NLĐ hiểu, chia sẻ và đồng hành với DN. Song song với đó là nỗ lực tìm kiếm đơn hàng để duy trì sản xuất kinh doanh. Đến thời điểm này, việc làm NLĐ cơ bản ổn định với thu nhập trung bình 6 triệu đồng/tháng” - anh Lê Văn Anh, Chủ tịch CĐ Cty Thái Anh, cho hay.

Thống kê của LĐLĐ TP.Hải Phòng cho thấy, giai đoạn đầu dịch COVID-19, Hải Phòng có 293 DN bị ảnh hưởng bởi dịch, 267 DN thu hẹp sản xuất. Tuy nhiên, với nỗ lực của DN, sự vào cuộc tích cực của tổ chức CĐ trong ổn định tình hình lao động, đến giai đoạn 2 của dịch bệnh, nhiều DN vượt khó đi lên, ổn định sản xuất.

Ngoài 2 DN kể trên, nhiều đơn vị có đơn hàng đến hết năm 2020 như Cty TNHH Sao Mai, Cty Forever True (huyện Vĩnh Bảo), Cty TNHH Aurora (huyện Thủy Nguyên)… đã nhận được đơn hàng đến hết năm 2020, duy trì việc làm ổn định, lương và các chế độ phúc lợi của NLĐ.

Cùng với duy trì sản xuất kinh doanh, tổ chức CĐ và DN thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 với quyết tâm cao không để công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) mắc bệnh.

Điển hình như tại KCN Tràng Duệ, 63/63 Cty trong KCN trang bị 85.464 khẩu trang cho NLĐ; tổ chức dọn vệ sinh sạch sẽ hàng ngày; giãn cách đúng quy định. Đối với khu vực nhà ăn nhiều đơn vị đã sử dụng vách ngăn hoặc giãn giờ ăn để đảm bảo khoảng cách an toàn theo quy định. Các Cty còn chủ động cập nhật tình hình dịch bệnh COVID-19 tại Việt Nam và thế giới trên trang mạng nội bộ; hướng dẫn công nhân lao động (CNLĐ) cài đặt ứng dụng Bluezone; tổ chức các buổi phát thanh 5 phút/lần vào đầu giờ làm việc, trong thời gian ăn trưa và trước khi nghỉ hết giờ làm việc hàng ngày…

Việc chăm lo đời sống NLĐ cũng được các cấp CĐ chú trọng. Giai đoạn đầu dịch COVID-19, LĐLĐ TP.Hải Phòng dành 1.217 trợ cấp với tổng trị giá gần 1,4 tỉ đồng; vận động tặng gần 92 tấn gạo cùng nhiều nhu yếu phẩm tặng CNVCLĐ hoàn cảnh khó khăn, công nhân nhà trọ; trang bị 400.000 khẩu trang y tế, nước sát khuẩn tới NLĐ…

Ở giai đoạn 2 của dịch bệnh, các cấp CĐ tiếp tục hỗ trợ NLĐ bị ảnh hưởng dịch bệnh theo tình hình thực tế. Cụ thể, LĐLĐ TP trao 24.000 khẩu trang, tặng quà 600 công nhân nhà trọ hoàn cảnh khó khăn, vận động DN hỗ trợ, động viên NLĐ…

“Trước tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, thậm chí kéo dài, các cấp CĐ cùng DN tiếp tục thực hiện nghiêm ngặt hơn nữa các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, không chủ quan, lơ là trong phòng dịch để bảo đảm an toàn sức khỏe cho NLĐ. Cùng với đó, các cấp CĐ quan tâm tạo việc làm, thu nhập ổn định, thường xuyên nắm bắt tư tưởng, động viên NLĐ cùng DN thực hiện mục tiêu kép “vừa chống dịch hiệu quả, vừa phát triển sản xuất kinh doanh” - Chủ tịch LĐLĐ TP.Hải Phòng Tống Văn Băng nói. (Lao Động 08/9, tr5; Laodong.vn 08/9, Mai Dung)

Phát triển BHXH bắt buộc gặp khó vì COVID-19

Doanh nghiệp sản xuất cầm chừng, không có nhu cầu tuyển dụng thêm lao động mới đang là những thách thức cản trở việc phát triển bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc trong thời gian tới.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, toàn hệ thống BHXH đã và đang thực hiện nhiều giải pháp để đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Theo BHXH Việt Nam, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, các đơn vị, doanh nghiệp (DN) đang gặp nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh… dẫn đến tình trạng nợ đọng, chậm đóng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) vẫn tiếp tục diễn ra trên cả nước. Thống kê của BHXH Việt Nam cho thấy, đến hết tháng 7/2020, tổng số tiền nợ BHXH phải tính lãi (từ 1 tháng trở lên) khoảng 20.682 tỷ đồng, chiếm 5,1% số phải thu.

Đơn cử như ở TP.Hải Phòng, BHXH địa phương này cho biết, đến hết tháng 8/2020, số người tham gia BHXH bắt buộc là 402.845 người, đạt tỷ lệ 89,74% so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao, giảm 15.746 người so với năm 2019.

Số lao động không tiếp tục tham gia BHXH bắt buộc gồm các trường hợp: Lao động nghỉ việc, lao động nghỉ việc không lương, lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ ốm…, so với năm 2019, số lao động tham gia BHXH bắt buộc giảm bằng số lao động mở rộng trong gần 1 năm của BHXH TP.Hải Phòng.

Ông Nguyễn Quang Minh, Trưởng Phòng Khai thác và Thu nợ (BHXH TP.Hải Phòng) cho biết, do ảnh hưởng dịch COVID-19, các DN không nhập được nguyên liệu sản xuất nên phải cắt giảm lao động, giảm giờ làm, hoạt động cầm chừng. Một số DN không đủ khả năng duy trì sản xuất, buộc phải tuyên bố phá sản, giải thể. Mặt khác, do sản xuất - kinh doanh gặp nhiều khó khăn, các DN không có nhu cầu tuyển dụng thêm lao động, cơ hội việc làm bị thu hẹp. Điều này gây khó khăn trong công tác phát triển BHXH bắt buộc trên địa bàn.

Đặc biệt, Trưởng Phòng Khai thác và Thu nợ Nguyễn Quang Minh, cho hay việc rà soát, vận động, phát triển lao động tham gia BHXH bắt buộc thời điểm này gặp nhiều khó khăn. Qua thực tế triển khai, một số chủ DN “viện cớ” tình hình sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn tìm cách đối phó, trốn tránh hoặc chiếm dụng tiền BHXH, BHYT, BHTN của người lao động, không chấp hành kết luận của các đoàn thanh tra, kiểm tra sau khi kiểm tra, rà soát.

Một số người lao động chưa thực sự quan tâm đến quyền lợi của mình, có trường hợp DN và người lao động tự thỏa thuận tăng lương và không đóng BHXH bắt buộc. Các đơn vị, DN thuộc diện kiểm tra nằm rải rác, nhiều DN, đơn vị tư nhân, nhỏ lẻ mang tính chất gia đình, mùa vụ rất khó xác định.

Năm 2020, BHXH TP. Hải Phòng đặt mục tiêu đạt 451.130 người tham gia BHXH bắt buộc, đến thời điểm này đạt hơn 400.000 người. Từ nay đến cuối năm, toàn ngành phấn đấu phát triển hơn 50.000 người tham gia BHXH bắt buộc.

Vì vậy, ông Đào Xuân Hải, Phó giám đốc BHXH TP. Hải Phòng, cho biết, các DN đang bước vào khôi phục và ổn định sản xuất, để “bù đắp” số lao động tham gia BHXH bắt buộc đã sụt giảm, BHXH thành phố chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, BHXH các quận, huyện phát huy tối đa vai trò của Ban Chỉ đạo phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Chủ động thống kê, tổng hợp, phân tích, nắm chắc tình hình sản xuất- kinh doanh của DN, duy trì việc gửi thông báo thu, nộp, danh sách người tham gia BHXH bắt buộc đến các DN...

Tương tự Hải Phòng, tính tới thời điểm tháng 8/2020, Đồng Nai có khoảng 778 nghìn người tham gia BHXH bắt buộc, đại diện BHXH tỉnh Đồng Nai cho biết sẽ theo dõi và nắm bắt thực trạng của các DN trên địa bàn, tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan để khai thác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT từ dữ liệu cơ quan Thuế cung cấp. Đồng thời, tăng cường công tác thanh, kiểm tra những DN cố tình trốn đóng, nợ đọng BHXH, BHYT của người lao động.

Trước những khó khăn trên, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh yêu cầu: BHXH các tỉnh, thành phố thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc triển khai thực hiện kế hoạch, dự toán thu, chi, phát triển đối tượng BHXH, BHTN, BHYT năm 2020 được giao.

Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra liên ngành, thanh tra chuyên ngành, thanh tra đột xuất tại các đơn vị, DN nợ đọng, có dấu hiệu lạm dụng, trục lợi BHXH, BHTN, BHYT; kịp thời xử lý, kiến nghị xử lý các hành vi vi phạm pháp luật.

"Đối với nhóm tham gia BHXH bắt buộc, cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với ngành Thuế để xác định những DN, người lao động đang hoạt động nhưng không tham gia BHXH", Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam nhấn mạnh. (Thoibaokinhdoanh.vn 07/9, Thy Lê)

GIÁO DỤC  

Nam sinh mắc bệnh xương thủy tinh được tuyển thẳng vào Đại học Bách khoa Hà Nội

Mang trong mình căn bệnh xương thủy tinh và có hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng em Nguyễn Đức Quân đã vượt lên số phận giành thành tích cao trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông vừa qua. Theo thông tin mới nhất, em vừa được tuyển thẳng vào trường Đại học Bách khoa Hà Nội để theo đuổi giấc mơ trở thành một kỹ sư công nghệ thông tin.

Em Nguyễn Đức Quân (sinh năm 2002, học sinh lớp 12A13, Trường Trung học Phổ thông Thái Phiên, Hải Phòng) từ khi chào đời đã được các bác sĩ chẩn đoán mang trong mình căn bệnh xương thủy tinh.

Căn bệnh khiến sức khỏe của Quân yếu hơn so với các bạn đồng trang lứa. Tuy vậy, ngay từ khi còn nhỏ, Quân đã có niềm đam mê bất tận đối với việc học và đạt được nhiều thành tích đáng tự hào trong học tập và nghiên cứu.

Suốt nhiều năm liền, Quân đều là học sinh giỏi toàn diện của trường đồng thời cậu cũng thường xuyên tham gia các cuộc thi Toán, Tiếng Anh và đoạt giải cao.

Bên cạnh học tập, Quân cũng có niềm đam mê riêng đối với việc nghiên cứu khoa học và mơ ước trở thành một kỹ sư công nghệ thông tin trong tương lai.

Vừa qua, dự án “Khai thác ứng dụng Internet xây dựng mô hình tự học môn Toán nhằm phát huy khả năng sáng tạo và tư duy phản biện của học sinh trung học phổ thông” đã đạt giải Nhất cuộc thi Khoa học Kỹ thuật cấp thành phố dành cho học sinh trung học được tổ chức vào tháng 12/2019.

Tại kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông vừa qua, Quân đã xuất sắc đạt 26,6 điểm khối A với số điểm cụ thể từng môn là Toán: 9,6 điểm; Vật lý: 8,5 điểm và Hóa học: 8,5 điểm.

Để theo đuổi ước mơ trở thành một kỹ sư công nghệ thông tin, Quân đăng ký nguyện vọng theo học tại trường Đại học Bách Khoa Hà Nội.

Mặc dù có thể trạng yếu, việc đi lại gặp nhiều khó khăn nhưng Quân vẫn tham dự kỳ thi đánh giá năng lực được tổ chức tại trường Đại học Bách khoa Hà Nội và đạt số điểm 7,11/10.

Với những thành tích trên, Nguyễn Đức Quân được tuyển thẳng vào ngôi trường Đại học Bách khoa Hà Nội để tiếp tục viết tiếp ước mơ trở thành một kỹ sư công nghệ thông tin.

Chia sẻ với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, Quân cho biết bản thân cảm thấy rất vui khi là một trong số những cá nhân được thuộc diện tuyển thẳng vào học tại trường Đại học Bách khoa Hà Nội.

“Tại kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông vừa qua, em có làm bài chưa được tốt và rất lo lắng về điểm số của mình cũng như khả năng trúng tuyển vào Đại học Bách khoa Hà Nội. Sau khi biết mình được 26,6 điểm thi, em vẫn thấy buồn và lo lắng đồng thời chưa hài lòng về kết quả thi của mình.

Trước kỳ thi, em và gia đình cũng đã làm hồ sơ tuyển thẳng vào học tập tại trường và cảm thấy rất sung sướng khi được theo học tại ngôi trường danh giá này”, Quân chia sẻ.

Những ngày qua, căn nhà đi thuê tại phường Đông Khê (quận Ngô Quyền, Hải Phòng) của gia đình bà Trần Thị Thập (mẹ Quân) nhiều người vẫn ghé lại để chúc mừng Quân.

Cũng như nhiều thành viên trong gia đình, bà Thập cho biết bản thân rất vui sướng khi con được tuyển thẳng vào trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Tuy nhiên, bên cạnh niềm vui, trong lòng bà Thập cũng chất chứa bộn bề nỗi lo âu.

Thời điểm trước đây, vợ chồng bà Thập đều là công nhân với đồng lương ít ỏi nhưng khi biết con trai mắc bệnh xương thủy tin, ông bà phải vay mượn khắp nơi đưa con đi điều trị. Thậm chí, căn nhà nhỏ để gia đình có chỗ ra vào mỗi khi nắng mưa ông bà cũng rao bán để có kinh phí chữa trị, mong một điều kỳ diệu sẽ đến với con.

Nhà neo người, con lại bệnh tật, bà Thập phải xin nghỉ việc ở nhà vừa chăm sóc con vừa cất gánh hàng rau bán phụ kinh tế với chồng. Cuộc sống khó khăn, vất vả nhưng vợ chồng bà đều cố gắng phấn đấu để các con được học tập lên người.

“Em nó đỗ đại học rồi, tôi cũng đã đến tận trường để hỏi. Họ bảo với trường hợp của Quân sẽ được nhà trường hỗ trợ. Tuy nhiên, em nó bệnh tật như thế, ở một mình không được.

Gia đình tôi lại neo người, Quân cũng còn một người em gái vẫn đang học tiểu học nên gia đình tôi không có ai lên ở để chăm em nó được. Hiện gia đình tôi đang tính toán sẽ phải thuê một người lên Hà Nội ở cùng và chăm sóc cho em nó”, bà Thập chia sẻ.

Cũng theo bà Thập, mặc dù hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn nhưng vợ chồng bà luôn tạo điều kiện để các con hoàn thành ước mơ của mình. (Giaoduc.net.vn 07/9, Nguyễn Duẩn)

Trung học cơ sở Tô Hiệu (Hải Phòng): Ngôi trường của những ước mơ

Cùng với các nhà trường tại thành phố Cảng, ngày 7/9 là ngày đầu tiên đi học của học sinh Trường Trung học cơ sở Tô Hiệu (quận Lê Chân, Hải Phòng).

Có mặt tại ngôi trường này, chúng tôi cảm nhận được sự háo hức, phấn khởi, không khí hăng say học tập của cô và trò nhà trường ngay trong ngày đầu tới trường. Hòa trong không khí vui tươi, phấn khởi, cô và trò Trường Trung học cơ sở Tô Hiệu đón thêm niềm vui mới khi khu nhà A 4 tầng khang trang, sạch đẹp đã hoàn thành xây dựng và đưa vào sử dụng đúng dịp khai giảng.

Ngay tại cổng trường và phía bên ngoài các phòng học, nhà trường bố trí đầy đủ các biện pháp chống dịch, bố trí nước sát khuẩn tay. Khu vực nhà vệ sinh luôn được nhà trường chỉ đạo dọn dẹp sạch sẽ.

Tại các lớp học, ngoài các vật dụng cơ bản như đồ dùng học tập hay sách giáo khoa, hành trang đến trường của đa số học sinh trong ngày đầu tới trường còn có thêm một vật bất ly thân, đó là chiếc khẩu trang.

Tất cả cán bộ, giáo viên, học sinh trong trường đều nâng cao ý thức, nghiêm túc thực hiện, vì sự an toàn của người dạy và người học. Cô giáo Lê Thị Minh Tâm, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Tô Hiệu cho biết: “Năm học mới này, nhà trường chào đón hơn 2.000 em học sinh, trong đó có hơn 500 học sinh lớp 6.

Những ngày đầu tới trường, các em học sinh lớp 6 dù có chút bỡ ngỡ, nhưng được sự dìu dắt, tận tình của các thầy cô, các em đã nhanh chóng hòa nhập với trường lớp, bạn bè. Tôi tin rằng với niềm tự hào là học sinh Trường Trung học cơ sở Tô Hiệu, các em sẽ luôn chăm ngoan và đạt nhiều thành tích xuất sắc ngay trong năm học đầu tiên dưới mái trường này”.

Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Tô Hiệu thông tin, lễ khai giảng năm nay có hơn 650 em học sinh tham dự chương trình trực tiếp tại sân trường và hơn 1.300 học sinh dự khai giảng trực tuyến. Tại lễ khai giảng năm học mới, nhà trường đã dành tặng hơn 500 khăn quàng đỏ với ý nghĩa “Tiếp lửa truyền thống” cho thế hệ học sinh thứ 30 của Trường Trung học cơ sở Tô Hiệu.

Đồng thời, trao quà tặng các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập; học sinh là con liệt sĩ thời bình, con gia đình chính sách; học sinh có bố công tác tại đảo Trường Sa; học sinh là con y bác sĩ tham gia tuyến đầu chống dịch học tập tại trường...

Cũng theo cô giáo Lê Thị Minh Tâm, năm học 2019-2020 vừa qua, mặc dù chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, song được sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp lãnh đạo, sự cố gắng, nỗ lực của cô và trò, Trường Trung học cơ sở Tô Hiệu đã đạt được nhiều thành tich đáng phấn khởi và tự hào.

Chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục mũi nhọn tiếp tục được củng cố và nâng cao, luôn đứng trong tốp đầu của quận Lê Chân và thành phố Hải Phòng. Kỷ cương, nề nếp được duy trì với 94,1% học sinh được xếp loại học lực Khá, Giỏi; 100% học sinh xếp loại hạnh kiểm Tốt, Khá. Tỷ lệ học sinh thi đỗ vào lớp 10 trung học phổ thông công lập đạt 87,9%, trong đó có hơn 11% học sinh thi đỗ vào lớp 10 Trường Trung học phổ thông chuyên Trần Phú.

Toàn trường có 199 học sinh đạt giải trong các kỳ thi, giao lưu học sinh giỏi cấp quận, thành phố, quốc gia và khu vực tại các môn văn hóa, năng khiếu, văn nghệ, thể dục thể thao.

Đặc biệt, nhà trường rất vinh dự khi được vinh danh và trao tặng danh hiệu “Viên phấn vàng” cho 17 thầy, cô giáo; trao tặng danh hiệu “Ngòi bút vàng” cho 11 học sinh đạt những thành tích xuất sắc trong năm học 2019-2020.

Cô giáo Lê Thị Minh Tâm chia sẻ: “Mục tiêu của chúng tôi là xây dựng Trường Trung học cơ sở Tô Hiệu trở thành ngôi trường “Trọng điểm, chất lượng, hiệu quả”. Chính vì vậy, năm học 2020-2021, Hội đồng sư phạm nhà trường sẽ tiếp tục nỗ lực, cố gắng phát huy những thành tích đã đạt được và thực hiện 5 nhiệm vụ trọng tâm.

Cụ thể, nhà trường tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng trong nhà trường; đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết đại hội Đảng bộ quận Lê Chân lần thứ 24, nhiệm kỳ 2020-2025.

Hai là tăng cường cơ sở vật chất theo hướng “đồng bộ, chuẩn hóa, hiện đại” bảo đảm chất lượng các hoạt động giáo dục.

Nhà trường tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục; Tiếp tục nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục trong nhà trường. Đồng thời đẩy mạnh công tác thi đua, khen thưởng những thầy, cô giáo và học sinh đạt thành tích xuất sắc trong dạy và học”.

Để thực hiện được những nhiệm vụ trên, cô giáo Tâm mong muốn: “Mỗi thầy cô giáo hãy lắng nghe tiếng nói của học sinh, hãy nhìn vào từng đôi mắt của các em trong mỗi tiết giảng để biết được các em tiếp nhận kiến thức đến đâu, tiếp nhận như thế nào?

Hãy tạo ra một bầu không khí dân chủ, thân thiện, cởi mở, bình đẳng cho học sinh và tạo điều kiện để các em được thể hiện chính kiến của mình.

Hãy xem sự tiến bộ của mỗi học sinh là niềm hạnh phúc của chính mình. Hãy là những người cha, người mẹ, người chị, người anh và là những người bạn lớn của học sinh dưới mái trường này.

Hãy cùng chung tay xây dựng Trường Trung học cơ sở Tô Hiệu trở thành một ngôi trường hạnh phúc, thân thiện, an toàn, bình đẳng”.

Tin rằng, với sự nỗ lực, quyết tâm ngay từ ngày học đầu tiên, cô và trò Trường Trung học cơ sở Tô Hiệu sẽ tích cực thi đua dạy tốt, học tốt, phòng chống dịch tốt, phấn đấu vì một năm học mới với nhiều thành công và trở thành địa chỉ tin cậy, nơi nuôi dưỡng những ước mơ của các thế hệ học sinh. (Giaoduc.net.vn 08/9, Lã Tiến)

Hải Phòng: Chuyện về cặp thủ khoa của trường THPT Lê Hồng Phong

Cùng đạt 45,7 điểm, ít ai biết rằng cặp thủ khoa của Trường THPT Lê Hồng Phong (Hải Phòng) năm 2020 - 2021 là Vũ Lê Vân và Đinh Thị Hương Giang đều sinh ra trong gia đình khó khăn, đặc biệt.

Từng là học sinh của trường THCS Nguyễn Bá Ngọc, chị em song sinh Vũ Lê Vân, Vũ Lê Vi, Sn 2005 đều giành điểm cao đỗ vào trường THPT Lê Hồng Phong (2020 - 2021) vừa qua, trong đó Lê Vân đạt thủ khoa.

Sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh đặc biệt, mẹ bỏ đi từ lúc mới 3 tuổi, mọi sự chăm bẵm, nuôi dưỡng, kèm cặp đều phụ thuộc vào bố. Nhà cửa phải bán đi trả nợ, mẹ rời bỏ, 3 bố con Lê Vân, Lê Vi kéo nhau về gia đình bà nội ở đường Phạm Huy Thông (phường An Dương, quận Lê Chân, Hải Phòng) tá túc.

Trong suốt thời gian về nương trú tại nhà bà nội, chị em Lê Vân luôn tự bảo ban nhau cố gắng học tập để đỡ đần gánh nặng cho bố. Ngoài khoản tiền phải đóng học, chị em Lê Vân không dám xin bố bất cứ khoản tiền đóng nào khác vì thu nhập của ông rất bấp bênh.

Suốt những năm học phổ thông, mọi khoản đóng góp khác của 2 chị em được bạn bè, thầy cô, nhà trường tạo điều kiện, góp sức cùng.

Lê Vân tâm sự: "Chúng em rất thương bố, ông vừa làm cha, lại vừa làm mẹ chăm sóc chúng em khôn lớn. Nguồn kinh tế của gia đình đều phụ thuộc vào bố trong khi ông không có việc làm ổn định, làm nghề tự do. Bố làm đủ nghề từ trông xe ở chợ, làm điện nước, hay bảo vệ, bốc vác... để có tiền nuôi con. Ngay việc học nâng cao, chúng em đều không dám nghĩ tới vì kinh phí không có. Suốt 2 đợt dịch COVID-19, học sinh phải học, ôn tập qua online nhưng do điều kiện gia đình khó khăn, không có máy tính nên chúng em phải mượn của người thân để cùng học và ôn thi. Cũng may, kết quả thi vào lớp 10 THPT Lê Hồng Phong đã phần nào bù đắp cho những khó khăn, vất vả của bố dành cho hai chị em".

Vân cho biết thêm, ý thức được hoàn cảnh của gia đình nên cứ hết giờ học, hai chị em lại về phụ giúp mọi việc thay bố và bảo ban nhau học bài. Nếu gặp bài khó, không hiểu thì 2 chị em chủ động hỏi thầy cô, bạn bè. Chúng em không bao giờ dám vòi vĩnh hay xin bố cho đi chơi vì biết rằng điều đó chỉ làm bố khổ tâm thêm.

Vân cho biết thêm, đợt thi vừa qua, em gái song sinh Lê Vi cũng đạt điểm cao (43,4).

Cô Lê Phương Thảo – giáo viên chủ nhiệm lớp 10C5 của Vân và Vi cho hay: "Dù mới nhận lớp nhưng tôi cũng đã tìm hiểu qua về hoàn cảnh của học sinh trong lớp, trong đó có chị em song sinh Lê Vân và Lê Vi. Hiện, 3 bố con Vân đang sống tá túc nhờ nhà ông bà nội, không có hộ khẩu ở địa bàn này nên chưa làm chế độ chính sách được. Kế hoạch tới, lớp và nhà trường sẽ có những phương án hỗ trợ cho 2 em để có điều kiện học tập tốt nhất".

Chia sẻ về niềm vui khi cả 2 con đều thi đỗ vào lớp 10 với số điểm cao, anh Vũ Quang Anh – bố của thủ khoa Vũ Lê Vân xúc động nói: "Tôi biết các con mình thiệt thòi nhiều về điều kiện sống, sinh hoạt so với bạn bè cùng trang lứa nhưng cũng rất mừng vì các con đã nỗ lực học tập, bảo ban nhau cùng cố gắng. Khi nghe Vân báo tin cả 2 chị em đều đỗ, Vân lại đạt thủ khoa của trường, tôi vừa mừng vừa tủi. Mừng vì con đã nhận kết quả xứng đáng, tủi vì con đã phải chịu thiệt thòi trong cuộc sống vì hoàn cảnh gia đình, bố mẹ ly tán, kinh tế khó khăn. Để bù đắp cho các con, hết giờ làm, tôi lại về chơi với các con, chăm sóc chúng, động viên chúng.

Theo lời anh Quang Anh, để chủ động trong việc chăm sóc các con, anh đã chọn nghề tự do để làm và chấp nhận kinh tế khó khăn hơn. Bản thân anh cũng luôn dạy con phải có tính tự giác, tự lập, vượt lên hoàn cảnh.

"Giờ tôi chỉ mong mình kiếm được đủ tiền lo cho các cháu ăn học đến nơi đến chốn, sau này tìm kiếm được công việc ổn định và bảo ban, yêu thương nhau".

Cùng với Lê Vân, nữ sinh Đinh Thị Hương Giang - lớp 10C1 đã đạt thủ khoa của trường THPT Lê Hồng Phong với số điểm 45,7 điểm.

Theo lời chia sẻ của BGH nhà trường, anh trai của Hương Giang từng là học sinh của trường Lê Hồng Phong và học rất giỏi. Hoàn cảnh của gia đình Hương Giang gần như thầy cô trong trường đều biết. Bố mẹ Giang là nghề tự do, kinh tế eo hẹp. Hiện anh trai của Giang đang học năm thứ 4 trường ĐH Bách khoa Hà Nội.

Chia sẻ về niềm vui khi dành ngôi Thủ khoa của trường cùng Lê Vân, nữ sinh Hương Giang bày tỏ: "Khi thấy điểm thi của mình, em khá bất ngờ và vô cùng hạnh phúc. Đây vừa là vinh dự nhưng cũng là áp lực đối với bản thân em cần phải cố gắng nhiều hơn xứng đáng với danh hiệu đó. Em rất hạnh phúc khi được học ở ngôi trường này bởi chất lượng học tập, thầy cô thân thiện, trách nhiệm với học sinh; còn các bạn thì hòa đồng, vui vẻ". (Giaoduc.net.vn 08/9, Đức Hiếu)

BÁO ĐỊA PHƯƠNG

Đoàn Cơ sở Phòng Cảnh sát Cơ động – CATP: Huy động 5.552 lượt cán bộ, đoàn viên tham gia tuần tra bảo đảm ANTT

Triển khai phong trào “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc”, thời gian qua, đội ngũ cán bộ, đoàn viên Phòng Cảnh sát cơ động (Phòng PK02) - CATP phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ, nêu cao tinh thần tận tụy với công việc, vì nhân dân phục vụ. (Anhp.vn 07/9)

Lực lượng CSGT-TT Công an quận Hồng Bàng: Chung tay bảo đảm an toàn trong Ngày hội đưa trẻ đến trường

Thiết thực thực hiện “Tháng cao điểm an toàn giao thông cho học sinh đến trường - Tháng 9”, chung tay bảo đảm an toàn trong Ngày hội đưa trẻ đến trường, lực lượng Cảnh sát giao thông - trật tự Công an quận Hồng Bàng đã triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm bảo đảm TTATGT, hạn chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông, đặc biệt thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 đối với phụ huynh và các cháu học sinh trong các ngày tựu trường 3/9 và khai giảng 5/9, giúp người dân đưa đón con đi học an toàn, thông suốt trong những ngày đầu năm học mới. (Anhp.vn 07/9)

ĐIỂM TIN ĐÃ ĐƯA

Hải Phòng mở lại đường mòn, đò ngang kết nối với Hải Dương

Từ ngày 7/9, Hải Phòng dừng hoạt động các chốt kiểm soát dịch COVID-19 tại các cửa ngõ ra vào thành phố, đồng thời, mở lại các đường mòn, lối tắt, đò ngang kết nối với tỉnh Hải Dương. (Baochinhphu.vn 07/9; Gia đình & Xã hội 08/9, tr4; Vtv.vn 07/9; Moitruong.net.vn 07/9; Congluan.vn 07/9; Phunuvietnam.vn 07/9)

Tạm dừng tổ chức Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn 2020 do dịch Covid-19

UBND thành phố Hải Phòng đã đồng ý với báo cáo của UBND quận Đồ Sơn về việc tạm dừng tổ chức Lễ hội chọi trâu truyền thống 2020 để bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19. (Bienphong.com.vn 07/9)

Sẽ tháo dỡ công trình vi phạm thuộc Vườn quốc gia Cát Bà quản lý

Ngày 4/9, chủ tịch UBND TP Hải Phòng thị sát và chỉ đạo tháo dỡ các công trình xây dựng tại các đảo trên vịnh Lan Hạ và trong trung tâm Vườn quốc gia Cát Bà, huyện Cát Hải. (văn hóa 07/9, tr2; Enternews.vn 08/9) Về đầu trang ./.

 

 

 

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn