Điểm báo hằng ngày về Hải Phòng (ngày 07/9/2020)

THỜI SỰ - CHÍNH TRỊ  

Bộ Chính trị làm việc về đại hội với 10 đảng bộ trực thuộc Trung ương

Từ ngày 31/8 đến ngày 5/9, thực hiện Kết luận số 79-KL/TW, ngày 16/6/2020 của Bộ Chính trị, trong tuần thứ 3, đợt 2, Bộ Chính trị đã làm việc tập thể và tiếp tục làm việc theo nhóm với 10 đảng bộ trực thuộc Trung ương để cho ý kiến vào dự thảo các văn kiện và phương án nhân sự cấp ủy trước khi tiến hành đại hội đảng bộ nhiệm kỳ 2020-2025 theo tinh thần Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị.

Tập thể Bộ Chính trị do Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chủ trì, đã làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh.

Nhóm 1 do Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì, đã làm việc với Đảng bộ các tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Vĩnh Phúc, Quảng Nam.

Nhóm 2 do Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì, đã làm việc với Đảng bộ các tỉnh: Đồng Tháp, Tiền Giang, Sóc Trăng, Khánh Hòa, Vĩnh Long.

Nhóm 3 do Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng chủ trì, đã làm việc với Đảng bộ tỉnh Thái Bình.

Tham dự các buổi làm việc có đại diện lãnh đạo các ban đảng Trung ương, Văn phòng Trung ương Đảng.

Tại các buổi làm việc, sau khi nghe đại diện lãnh đạo đảng bộ các tỉnh, thành phố trình bày dự thảo các văn kiện và phương án công tác nhân sự nhiệm kỳ 2020-2025, ý kiến đóng góp của các ban, bộ, ngành ở Trung ương, các đồng chí trong Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã cho ý kiến vào các văn kiện của các đảng bộ.

Đối với dự thảo Báo cáo chính trị của cấp ủy và dự thảo Nghị quyết trình đại hội đảng bộ, Bộ Chính trị, Ban Bí thư cho ý kiến về những vấn đề quan trọng như chủ đề, kết cấu; đánh giá, nhận định chủ yếu; phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp lớn; những nội dung cơ bản của Báo cáo chính trị đưa vào dự thảo Nghị quyết, các định hướng lớn nêu trong dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội XIII của Đảng có liên quan trực tiếp đến các đảng bộ.

Đối với dự thảo Báo cáo kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của ban chấp hành đảng bộ, Bộ Chính trị, Ban Bí thư cho ý kiến chủ yếu về tính nghiêm túc, tính chiến đấu trong tự phê bình và phê bình của cấp ủy; về nội dung và phương thức lãnh đạo; những kinh nghiệm tốt, cách làm mới trong lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy và nhất là việc thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Đối với phương án nhân sự của cấp ủy, Bộ Chính trị, Ban Bí thư cho ý kiến về quá trình chuẩn bị nhân sự, số lượng ban chấp hành, ban thường vụ và tiêu chuẩn, nhất là cơ cấu về độ tuổi, tỷ lệ tuổi trẻ, tỷ lệ nữ, tỷ lệ tái cử.

Bộ Chính trị đánh giá cao, biểu dương những kết quả quan trọng và toàn diện trên tất cả các lĩnh vực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã đạt được trong 5 năm qua.

Thành phố đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế khá cao, bình quân đạt 7,6%/năm. Chất lượng tăng trưởng được nâng lên. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, các ngành có giá trị gia tăng và hàm lượng khoa học-công nghệ cao chiếm tỉ trọng ngày càng lớn. Môi trường đầu tư được cải thiện. Năng suất lao động đứng đầu cả nước. Tốc độ tăng thu ngân sách nhà nước giai đoạn 2016-2020 đạt 12,17%.

Hằng năm thành phố đóng góp bình quân khoảng 27% tổng thu ngân sách quốc gia và 22,7% GDP toàn quốc. GRDP bình quân đầu người đạt 6.600 USD. An ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững. Thế trận và tiềm lực quốc phòng được tăng cường. Quan hệ đối ngoại ngày càng mở rộng. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị có những mô hình mới, cách làm hay; thành phố quyết liệt sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo hướng tinh gọn, thí điểm một số mô hình mới.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Vĩnh Phúc, Quảng Nam, Đồng Tháp, Tiền Giang, Sóc Trăng, Khánh Hòa, Vĩnh Long, Thái Bình; các địa phương này đã tạo ra bước phát triển toàn diện hơn về kinh tế-xã hội, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

Đồng thời, Đảng bộ các địa phương này đã phân tích những bài học kinh nghiệm rút ra từ thực tiễn xây dựng và phát triển của mỗi địa phương trong nhiệm kỳ qua.

Căn cứ vào ý kiến kết luận của đồng chí chủ trì Hội nghị và ý kiến các đồng chí trong Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các ban, bộ, ngành ở Trung ương, các đảng bộ sẽ tiếp tục bổ sung, hoàn thiện dự thảo các văn kiện và phương án công tác nhân sự đại hội để tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2020-2025.

Tính đến ngày 5/9/2020, Bộ Chính trị đã làm việc với 37 trong tổng số 67 đảng bộ trực thuộc Trung ương. Công tác tổ chức được các đảng bộ và các cơ quan liên quan chuẩn bị nghiêm túc, chu đáo, trách nhiệm cao, quán triệt, thực hiện tốt Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị và các quy định, hướng dẫn của Trung ương.

Các buổi làm việc của Bộ Chính trị với các đảng bộ trong tuần thứ 3, đợt 2 đã bảo đảm tốt các yêu cầu chung. (Vietnamplus.vn/TTXVN 05/09; Baochinhphu.vn 05/09; Baophapluat.vn 05/09; Plo.vn 05/09; Vietnamnet.vn 05/09; Sggp.org.vn 06/09; Baodautu.vn 06/09; VTV1, bản tin Thời sự 19h ngày 06/9; Đại biểu Nhân dân 07/9, tr2; Quân Đội Nhân Dân 06/9, tr2; Tiền phong 06/9, tr2; Thanh niên 06/9, tr3; Sài Gòn Giải Phóng 06/9, t23; Nông Thôn Ngày Nay 06/9, tr3; Đại đoàn kết 06/9, tr3)

QUẢN LÝ

Sẽ tháo dỡ công trình vi phạm thuộc Vườn quốc gia Cát Bà quản lý

Ngày 4/9, chủ tịch UBND TP Hải Phòng thị sát và chỉ đạo tháo dỡ các công trình xây dựng tại các đảo trên vịnh Lan Hạ và trong trung tâm Vườn quốc gia Cát Bà, huyện Cát Hải.

Cụ thể, ông Nguyễn Văn Tùng cùng một số lãnh đạo sở, ngành liên quan trực tiếp đi kiểm tra tại một số công trình xây dựng do các doanh nghiệp liên doanh, liên kết với Vườn quốc gia Cát Bà xây dựng từ nhiều năm qua nhưng không được cấp phép xây dựng.

Sau khi kiểm tra thực tế tại bãi Cát Dứa, Tháp Nghiêng, Nam Cát, Vạn Bội, Khu du lịch Hới Lake nằm trong trung tâm Vườn quốc gia Cát Bà… và nghe ý kiến phát biểu của các doanh nghiệp và lãnh đạo sở, ngành, địa phương, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng khẳng định các đảo và khu vực thuộc Vườn quốc gia Cát Bà chỉ để phục vụ khách tham quan, tắm biển, không được phép xây dựng các công trình phục vụ khách lưu trú.

"Các công trình vi phạm việc xây dựng cần phải được tháo dỡ, trả lại cảnh quan môi trường tự nhiên. Thời gian qua thành phố đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, nêu rõ quan điểm của thành phố là kiên định tháo dỡ các công trình vi phạm nhằm đảm bảo đúng quy định pháp luật" - ông Tùng nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND thành phố giao Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Sở Xây dựng khẩn trương kiểm tra, đối chiếu các quy định của Luật xây dựng, Luật lâm nghiệp triển khai các công việc theo đúng trình tự pháp luật. Đối với thiệt hại của doanh nghiệp, được giải quyết bồi thường theo quy định.

Chủ tịch UBND thành phố giao huyện Cát Hải chỉ đạo các phòng chuyên môn, công an huyện rà soát, thực hiện đúng các quy trình, thủ tục cấp giấy phép đảm bảo an ninh trật tự, an toàn lao động, phòng cháy chữa cháy cho doanh nghiệp khi tổ chức lưu trú; rà soát việc cấp điện, nước, các tour, tuyến du lịch tại khu vực các đảo. Trường hợp các doanh nghiệp không hợp tác tháo dỡ, giao huyện Cát Hải cưỡng chế.

Trước đó, Tuổi Trẻ Online từng có bài phản ánh về việc nhiều đảo có vị trí đẹp thuộc sự quản lý của Vườn quốc gia Cát Bà (TP Hải Phòng) bị một số doanh nghiệp tận dụng để xây dựng trái phép, cát cứ thành vùng riêng.

Cụ thể, các khu vực đảo như Cát Dứa 2, Nam Cát, Vạn Bội, Tháp Nghiêng... đều bị các doanh nghiệp phân chia nhau cát cứ với danh nghĩa liên doanh với Vườn quốc gia Cát Bà để xây các dãy nhà nghỉ và các bến neo đậu tàu du lịch. Một số khu vực còn được kéo cả điện từ đất liền ra để phục vụ nhu cầu xây dựng, phát triển rầm rộ thành khu nghỉ dưỡng. (Tuoitre.vn 04/9, Tiến Thắng; Cand.com.vn 05/09; Congly.vn 05/09; Công an nhân dân 07/9, tr4)

Khai quật khảo cổ phải kết hợp với bảo tồn di tích bãi cọc chiến thắng Bạch Đằng

Liên quan đến kiến nghị về việc giữ gìn di tích bãi cọc chiến thắng Bạch Đằng tại Hải Phòng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có văn bản chính thức. Trong đó, Bộ khẳng định, việc khai quật khảo cổ cần thực hiện trong tổng thể với phương án bảo tồn di tích, di vật khảo cổ nhằm phát huy giá trị các di tích sau khai quật.

Trước đó, tại Công văn số 288/BDN ngày 24/7/2020 của Ban Dân nguyện chuyển đến Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cử tri thành phố Hải Phòng kiến nghị: Việc phát lộ bãi cọc chiến thắng Bạch Đằng ở Cao Quỳ, xã Liên Khê và Đầm Thượng, xã Lại Xuân huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) đã mang lại ý nghĩa, giá trị lịch sử to lớn.

Để giữ gìn di tích bãi cọc, giáo dục truyền thống đấu tranh của dân tộc, cử tri đề nghị Chính phủ quan tâm, chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan hỗ trợ Hải Phòng xây dựng quy hoạch, giữ gìn, bảo tồn các giá trị lịch sử này, tránh việc đã phát lộ rồi lại bỏ đấy gây hư hỏng, không giữ gìn được các giá trị lịch sử, văn hóa.

Trong văn bản trả lời Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, ông Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định: Với địa điểm Cao Quỳ (xã Liên Khê), ngày 22/11/2019, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định số 4137/BVHTTDLDSVH cho phép Bảo tàng Hải Phòng phối hợp với Viện Khảo cổ học khai quật khảo cổ tại cánh đồng Cao Quỳ.

Ngày 13/3/2020, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục ban hành Quyết định số 851/BVHTTDL-DSVH cho phép Bảo tàng Hải Phòng phối hợp với Viện Khảo cổ học khai quật khảo cổ lần thứ 2 tại cánh đồng Cao Quỳ.

Với địa điểm Đầm Thượng (xã Lại Xuân), ngày 18/2/2020, UBND thành phố Hải Phòng đã ban hành Quyết định số 256/QĐ-UBND cho phép Viện Khảo cổ học chủ trì, phối hợp với Bảo tàng Hải Phòng, UBND huyện Thủy Nguyên khai quật khảo cổ khẩn cấp tại khu vực thôn 11, xã Lại Xuân. Từ kết quả khai quật, qua báo cáo sơ bộ, các nhà khảo cổ bước đầu cho rằng di tích Bãi cọc Cao Quỳ và Bãi cọc Đầm Thượng là một trận địa có niên đại khoảng cuối thế kỷ XIII, nhiều khả năng liên quan đến trận chiến chống quân Nguyên năm 1288 của quân dân nhà Trần.

Các nhà khảo cổ cũng đã đồng thời kiến nghị: Diện tích khai quật không lớn đối với loại hình di tích chiến trường, nhiều vấn đề về quy mô, cấu trúc, kỹ thuật đóng/chôn cọc chưa được làm sáng tỏ…

Trong thời gian tới, cần tiếp tục khảo sát và xây dựng kế hoạch khai quật mở rộng, nghiên cứu tổng thể ở đây. Cần mở rộng điều tra khảo sát ra những khu vực xung quanh để có cái nhìn đầy đủ hơn về địa hình cảnh quan môi trường cổ, diễn trình phát hiện của vùng đất này. Vì vậy, trước mắt cần tập trung bảo tồn, bảo quản tại chỗ các di tích khảo cổ, kết hợp tăng cường tuyên truyền giáo dục ý thức cộng đồng cho người dân trong việc bảo tồn di tích.

Đồng thời, cần tiếp tục khảo sát và xây dựng kế hoạch khai quật, có chương trình nghiên cứu tổng thể theo các hướng nghiên cứu liên ngành về địa chất, địa mạo và môi trường, lịch sử môi trường cổ, sử liệu địa phương, truyền thuyết dân gian… để làm rõ hơn quy mô, cấu trúc, công năng đối với các di tích, di chỉ đã được phát hiện, làm cơ sở khoa học cho việc đề xuất giải pháp khả thi, phù hợp trong việc bảo tồn và phát huy giá trị di tích này trong thời gian tới.

Việc khai quật khảo cổ cần thực hiện trong tổng thể với phương án bảo tồn di tích, di vật khảo cổ nhằm phát huy giá trị các di tích sau khai quật. (Cand.com.vn 05/9; Công an nhân dân 05/9, tr6, N.H)

Dừng các chốt kiểm dịch COVID-19 ở cửa ngõ thành phố Hải Phòng

Ngày 6/9, UBND thành phố Hải Phòng ra thông báo chỉ đạo về việc công tác phòng chống dịch COVID-19 trong tình hình mới.

Theo đó, kể từ ngày 7/9, dừng hoạt động các chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19 liên ngành tại các cửa ngõ ra vào thành phố. Mở lại các đường mòn, lối tắt, đò ngang kết nối với tỉnh Hải Dương.

UBND thành phố Hải Phòng cũng yêu cầu các Sở, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội, doanh nghiệp trên địa bàn; UBND các quận huyện, phường, xã, thị trấn thực hiện nghiêm chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy.

Trước đó, ngày 31/8 Thành ủy Hải Phòng yêu cầu các địa phương không lơ là, chủ quan mất cảnh giác, xác định phòng chống dịch trong thời gian dài và dần hình thành nếp sống, ứng xử phù hợp trong điều kiện có dịch bệnh.

Đồng thời, giao UBND TP Hải Phòng chỉ đạo tiếp tục thực hiện các biện pháp cơ bản phòng chống dịch bệnh trong trạng thái “bình thường mới“ như: đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, tại nơi công cộng và các phương tiện giao thông công cộng; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; hạn chế tụ tập đông người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc.

Cho phép hoạt động trở lại quán game, internet, xông hơi, mát-xa, tẩm quất. Tuy nhiên, tiếp tục dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh không thiết yếu như: vũ trường, karaoke, bar;... (Tienphong.vn 06/9, Nguyễn Hoàng; Nhandan.com.vn 06/9; Vtc.vn 06/9; Thoidai.com.vn 06/9; Baodansinh.vn 06/9; Baotintuc.vn/TTXVN/Vietnamplus.vn 06/9; Nongnghiep.vn 06/9; Antt.nguoiduatin.vn  06/9; Phapluatplus.vn 06/9; Bnews.vn 06/9; Phapluatxahoi.vn 06/9; Giadinh.net.vn 06/9; Baophapluat.vn 06/9; Baovephapluat.vn 07/9; Tamnhin.net.vn 07/9; Phapluat.tuoitrethudo.com.vn 06/9; Laodong.vn 06/9; Tinnhanhchungkhoan.vn 06/9)

PHÁP LUẬT – AN NINH QUỐC PHÒNG      

Tuyên án vụ tham ô 400 tỉ ở Oceanbank Hải Phòng

Ngày 4/9, sau nhiều ngày nghị án, TAND TP Hải Phòng đã tuyên án đối với bốn bị cáo là cựu cán bộ OceanBank Hải Phòng về tội tham ô tài sản. Các bị cáo bị cáo buộc dùng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt hơn 413 tỉ đồng của ngân hàng này.

Theo đó, HĐXX tuyên phạt tử hình bị cáo Trần Thị Kim Chi (cựu giám đốc OceanBank Hải Phòng). Các bị cáo Lê Vương Hoàng (cựu kiểm soát viên), Nguyễn Thị Minh Huệ (cựu kế toán trưởng) cùng bị phạt tù chung thân, Chu Văn Nha (cựu thủ quỹ) bị phạt 20 năm tù.

HĐXX nhận định các bị cáo phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại đặc biệt lớn, cần áp dụng hình phạt nghiêm khắc. Trong đó, bị cáo Chi là người có vai trò cao nhất, các bị cáo khác có vai trò đồng phạm, giúp sức cho Chi thực hiện hành vi phạm tội.

Tại tòa, bị cáo Chi không thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng quy kết. Chi cho rằng bản thân không chỉ đạo toàn bộ, không chiếm đoạt toàn bộ số tiền để chi tiêu cá nhân. Tuy nhiên, đủ căn cứ kết luận Chi đã chỉ đạo các bị cáo khác dùng thủ đoạn gian dối nhận tiền gửi của khách hàng, tất toán khống, lập khống hồ sơ vay cầm cố chiếm đoạt 413 tỉ đồng của OceanBank.

Toàn bộ số tiền này bị cáo đã chiếm đoạt sử dụng cá nhân, không chia cho các bị cáo khác. Hành vi của bị cáo đã cấu thành tội tham ô tài sản. Bị cáo phạm tội trong thời gian dài với thủ đoạn tinh vi. Quá trình điều tra, xét xử, bị cáo khai báo quanh co, chối tội, không được hưởng tình tiết giảm nhẹ là thành khẩn khai báo. Do đó, tòa cho rằng cần phải loại bỏ bị cáo này khỏi đời sống xã hội.

Tại tòa, các bị cáo Hoàng, Huệ, Nha đều thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. Các bị cáo có vai trò đồng phạm, giúp sức cho bị cáo Chi thực hiện hành vi phạm tội.

Dưới sự chỉ đạo của Chi, bị cáo Hoàng đã thực hiện và chỉ đạo nhân viên mở 109 thẻ tiết kiệm số tiền nhỏ, dùng phôi này phát hành thẻ tiết kiệm ngoài hệ thống, tất toán khống, lập hồ sơ vay cầm cố thẻ tiết kiệm.

Huệ trực tiếp và yêu cầu nhân viên khác giả mạo chữ ký phát hành thẻ ngoài hệ thống. Còn Nha rút quỹ tiền mặt tại chi nhánh. Với hành vi trên, các bị cáo đã giúp sức cho Chi chiếm đoạt hơn 413 tỉ đồng.

Các bị cáo Hoàng, Huệ giúp sức cho Chi có vai trò tương đương nhau nhưng do bị Chi lừa dối, không được hưởng lợi gì từ số tiền chiếm đoạt nên cần cách ly khỏi xã hội vô thời hạn. Bị cáo Nha có vai trò thấp nhất nên được hưởng mức án khởi đầu của khung hình phạt. Từ đó, HĐXX quyết định tuyên án như trên.

Về trách nhiệm dân sự, tòa tuyên buộc OceanBank phải bồi thường toàn bộ số tiền gốc và lãi phát sinh từ thời điểm trả lãi gần nhất cho tới khi xét xử sơ thẩm cho 27 khách hàng.

Trước đó, trong phần tranh luận, luật sư bảo vệ cho quyền lợi của OceanBank cho rằng các bị cáo không phạm tội tham ô tài sản. Theo luật sư, số tiền hơn 242 tỉ đồng và gần 2,8 triệu USD, nhóm bị cáo nhận từ khách hàng gửi tiết kiệm nhưng không hạch toán vào ngân hàng, các bị cáo đã có hành vi gian dối lừa đảo khách hàng.

Cụ thể, Hoàng dùng phôi thẻ tiết kiệm đã tạo ra in nội dung giao dịch lừa dối khách hàng. Tiền nhận từ khách được giao cho Chi tiêu xài cá nhân. Tiền của khách hàng gửi chưa được đưa vào ngân hàng, các bị cáo chiếm đoạt khi tiền chưa vào hệ thống nên không thể là chủ thể tham ô tài sản.

Tuy nhiên, VKS cho rằng không có quy định nào buộc khách hàng sau khi gửi phải kiểm tra xem tiền có nằm trong hệ thống của ngân hàng chưa. Khách hàng chỉ cần đã nộp tiền, ký, nhận thẻ tiết kiệm là đã hoàn thành việc gửi tiền. Các bị cáo để ngoài hệ thống là do sơ hở trong quản lý của OceanBank nên ngân hàng này phải có trách nhiệm bồi thường cho khách hàng.

Đồng quan điểm với VKS, HĐXX nhận định luật sư cho rằng tiền phải được gửi vào hệ thống của ngân hàng mới được tính là tiền của ngân hàng là không đúng. Tiền của khách hàng đã gửi vào ngân hàng, có chữ ký, đóng dấu đầy đủ là quá trình gửi tiền đã hoàn tất, tiền từ khách hàng đã thuộc quyền quản lý của ngân hàng.

Các bị cáo là cán bộ ngân hàng, có chức vụ, quyền hạn tại ngân hàng, đã dùng thủ đoạn để chiếm đoạt tiền là phạm vào tội tham ô tài sản. Nếu các bị cáo không phải là cán bộ ngân hàng thì mới là lừa đảo chiếm đoạt tài sản. (Plo.vn 04/9, Đỗ Hoàng; Baotainguyenmoitruong.vn 04/9; Dantri.com.vn 04/9; Tienphong.vn 04/9; Zingnews.vn 04/9; Vtc.vn 04/9; Doisongvietnam.vn 04/9; Vietnamnet.vn 04/9; Baotintuc.vn/TTXVN 04/9; Antt.nguoiduatin.vn  04/9; Congly.vn 04/9; Nhandan.com.vn 04/9; Kienthuc.net.vn 04/9; Giadinh.net.vn 04/9; Nld.com.vn 04/9; Nguoiduatin.vn 04/9; Cand.com.vn 04/9; Tuổi trẻ 04/9, tr17; Sài Gòn giải phóng 05/9, tr7; Kinhtedothi.vn 04/9; Thoidai.com.vn 04/9; Vnews.gov.vn 04/9; Sggp.org.vn 05/9; Lao động 05/9, tr7; Phapluatxahoi.vn 05/9; Laodong.vn 04/9; Thanhnien.vn 04/9; Vnexpress.vn 04/9; Vtv.vn 04/9; Nongnghiep.vn 04/9; Baovephapluat.vn 04/9; Tamnhin.net.vn 04/9; Hanoimoi.com.vn 04/9; Danviet.vn 04/9; Cafef.vn 04/9; Ngaymoionline.com.vn 04/9; Thanh niên 05/9, tr22; Công an nhân dân 05/9, tr8; Nhân Dân 05/9, tr8; Tiền phong 05/9, tr11; Pháp Luật Việt Nam 05/9, tr11; Enternews.vn 04/9; Thoibaotaichinhvietnam.vn 04/9)

Video: Xe đầu kéo chở cột bê tông ngang nhiên vượt đèn đỏ

Sáng 5/9, xe đầu kéo chở theo nhiều cột bê tông chạy trên đường Hồng Bàng, Hải Phòng ngang nhiên vượt đèn đỏ, bất chấp mật độ phương tiện lưu thông qua đây đông đúc. (Vtc.vn 05/09)

Mời xem video tại đây: https://vtc.vn/video-xe-dau-keo-cho-cot-be-tong-ngang-nhien-vuot-den-do-ar568131.html  

Xử lý nghiêm hành vi đánh bạc, tổ chức đánh bạc

Theo bạn đọc phản ánh, hiện nay, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều địa phương khuyến cáo người dân không tụ tập đông người. Lợi dụng tình hình này, các đối tượng cờ bạc chuyên nghiệp đã tổ chức, lôi kéo nhiều người tham gia đánh bạc dưới hình thức đánh bài, chọi gà, xóc đĩa,... Ngoài ra, một số đối tượng còn sử dụng các trò chơi trực tuyến (game online) để cá độ, treo giải thưởng bằng tiền mặt nhằm khuyến khích các thanh niên, thiếu niên tham gia. Để trấn áp thành công loại tội phạm này, lực lượng công an các tỉnh, thành phố đã đề ra nhiều giải pháp đồng bộ và hiệu quả.

Vừa qua, các cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát hình sự (Công an TP Hải Phòng) phối hợp Công an huyện An Lão triệt xóa sới bạc tại nhà của Đặng Văn Sơn, thôn Phù Niệm (xã Thái Sơn, huyện An Lão). Tại hiện trường, lực lượng công an đã bắt giữ 40 con bạc đang sát phạt dưới hình thức xóc đĩa ăn tiền, cùng nhiều tang vật, công cụ, phương tiện liên quan hoạt động đánh bạc và tổ chức đánh bạc. Theo điều tra ban đầu, vụ đánh bạc do đối tượng Đặng Văn Sơn tổ chức và trực tiếp cầm cái hoạt động rất chuyên nghiệp, tinh vi, vùng “phủ sóng” tại nhiều quận, huyện thuộc TP Hải Phòng, Hà Nội và các tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương, Hưng Yên… Để tránh bị cơ quan chức năng phát hiện, đối tượng Sơn và đồng bọn thường chọn những ngôi nhà kín cổng cao tường, khu vực cánh đồng vắng vẻ để tổ chức đánh bạc. Những người có nhu cầu đánh bạc thường được các đối tượng bố trí xe ô-tô đưa đón, tập kết ở những vị trí không cố định. Trước khi đến địa điểm để đánh bạc, những người tham gia được yêu cầu thu hết điện thoại di động nhằm cắt đứt liên lạc và nộp cho Sơn một triệu đồng tiền hồ/ca. Số tiền này được Sơn chi phí cho đội ngũ lái xe và phục vụ bảo vệ sới bạc. Thời gian diễn ra mỗi ca đánh bạc khoảng từ hai đến ba tiếng đồng hồ và thay đổi địa điểm liên tục. Mọi thông tin liên lạc trong quá trình đánh bạc được thực hiện bằng bộ đàm và thông qua những đối tượng bảo vệ tại sới bạc... (Nhandan.com.vn 06/09, Hiếu Thọ)

KINH TẾ     

Tiêu hủy 24 tấn nội tạng, tai lưỡi lợn nhiễm dịch tả châu Phi

Chiều ngày 4/9, tại Nhà máy xử lý chất thải Minh Tân (Thủy Nguyên, Hải Phòng), Cục QLTT thành phố Hải Phòng phối hợp với các đơn vị liên quan tiêu hủy 24 tấn nội tạng, tai, mũi và lưỡi lợn có chứa virút dịch tả lợn châu Phi.

Trước đó ngày 12/8, Đội QLTT số 4 kết hợp với Đội 3, Phòng Cảnh sát môi trường công an thành phố Hải Phòng kiểm tra container lạnh số hiệu YMLU 5306661, 45R1. Thời điểm kiểm tra, trong container này  chứa 24 tấn nội tạng và tai mũi, lưỡi lợn chứa trong các thùng xốp và bao dứa xanh. Lô hàng trên thuộc sở hữu của vợ chồng ông Lê Xuân Điều và bà Nguyễn Thị Huyền, trú tại TP Hồ Chí Minh.

Khi lực lượng chức năng yêu cầu, chủ hàng không xuất trình được giấy chứng nhận kiểm dịch sản phẩm động vật. Đoàn kiểm tra phối hợp với các đơn vị chức năng đã tiến hành kiểm dịch tại chỗ.

Theo kết quả kiểm dịch, lực lượng chức năng phát hiện thấy vi rút dịch tả lợn châu Phi (ASFV) và vi khuẩn Salmonellaspp trong 2/3 mẫu kiểm tra. Trong đó, tai, mũi và lưỡi lợn dương tính với vi rút dịch tả lợn châu Phi.

Căn cứ vào hồ sơ vụ việc, Đội QLTT số 4 đã xử phạt vi phạm hành chính đối với vợ chồng ông Lê Xuân Điều và Nguyễn Thị Huyền 7 triệu đồng. Đồng thời, buộc tiêu hủy toàn bộ hàng hóa nêu trên do mầm bệnh truyền nhiễm nguy hiểm thuộc danh mục bệnh động vật trên cạn phải công bố dịch.

Theo quy trình tiêu hủy, lô hàng được tập kết tại bãi chôn lấp thuộc Nhà máy xử lý chất thải Minh Tân (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng). (Tienphong.vn 04/9, Phương Linh; Giadinh.net.vn 04/9; Laodong.vn 05/9; Kinhtedothi.vn 05/09; Nongnghiep.vn 05/09)

Dịch cúm gia cầm A/H5N6 tái xuất hiện tại Hải Phòng

Chiều 04/9, thông tin từ Trạm Chăn nuôi & Thú y huyện Kiến Thụy cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra dịch cúm gia cầm A/H5N6 tại 2 hộ chăn nuôi ở thôn Tiền Anh, xã Ngũ Đoan khiến hơn 6.000 gia cầm phải tiêu hủy.

Cụ thể, tại hộ ông Vũ Hữu Huyền, thôn Tiền Anh có nuôi 5.751 con gia cầm (2.942 con vịt; 2.809 con gà), gà theo hình thức thả vườn, vịt nuôi thả trên đầm nuôi cá, cơ sở chăn nuôi nằm ở vùng bãi ven sông, cách biệt khu dân cư, xung quanh có 11 hộ nuôi gia cầm.

Ngày 15/8, ông Huyền mua 700 con ngan 1 ngày tuổi của thương lái, không rõ nguồn gốc về nuôi thì từ ngày 15-20/8, đàn ngan ốm và chết rải rác đến hết. Tiếp đó, ngày 21/8, đàn vịt 35 ngày tuổi bị tiêu chảy phân xanh, trắng và chết rải rác, đến gày 24/8 thì đàn gà có biểu hiện tiêu chảy phân xanh, trắng, ho, khó thở.

Sáng 31/8, Chi cục Chăn nuôi & Thú y TP Hải Phòng đã phối hợp Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh động vật huyện Kiến Thụy và Ban chỉ đạo phòng chống dịch xã Ngũ Đoan tiến hành kiểm tra tình hình dịch bệnh trên đàn gia cầm tại xã Ngũ Đoan đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm gửi Chi cục Thú y vùng II xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm dương tính với vi rút cúm gia cầm A/H5N6, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh động vật xã Ngũ Đoan đã tiến hành tiêu hủy toàn bộ đàn gia cầm của gia đình ông Huyền theo quy định.

Tại hộ ông Bùi Hữu Quang, thôn Đồng Rồi, xã Ngũ Đoan có nuôi 420 con (20 con gà, 390 con vịt, 10 con ngan), toàn bộ đàn gia cầm cũng được mua từ thương lái, không rõ nguồn gốc. Dù đàn vịt đã được tiêm vắc-xin phòng bệnh cúm gia cầm tuy nhiên, ngày 27/8 đàn gia cầm có biểu hiện ốm, chết.

Chiều 31/8/2020, Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã lấy bệnh phẩm gửi Chi cục Thú y vùng II xét nghiệm xác định nguyên nhân gây bệnh và cũng cho kết quả dương tính vi rút cúm gia cầm A/H5N6. Ban chỉ đạo phòng, chống dịch xã Ngũ Đoan đã tổ chức tiêu hủy toàn bộ đàn gia cầm của hộ ông Quang theo quy định.

Theo Chi cục Chăn nuôi & Thú y TP Hải Phòng, dịch xảy ra tại hộ chăn nuôi nói trên, 1 hộ không thực hiện tiêm vắc-xin phòng bệnh cúm gia cầm, 1 hộ có tiêm vắc-xin, nhưng chưa đủ thời gian 21 ngày để tạo miễn dịch theo quy định. Đàn gia cầm không có miễn dịch phòng bệnh, trong khi chủ cơ sở, hộ chăn nuôi tiếp tục nhập con giống gia cầm không rõ nguồn gốc, mang mầm bệnh về nuôi bổ sung đàn làm dịch bệnh phát sinh và lây lan gây tác hại. Mặt khác vùng nước nơi chăn thả thuộc khu vực bãi ven sông, thường xuyên tiếp xúc với chim di cư (nguồn mang mầm bệnh tự nhiên) nguy cơ làm mầm bệnh xâm nhập, gây bệnh.

Mặt khác, qua kiểm tra tại 2 hộ chăn nuôi này, mật độ chăn nuôi cao, liên tiếp nuôi gối đàn, không thực hiện đúng quy định về vệ sinh tiêu độc khử trùng sau mỗi lứa nuôi và thời gian để trống chuồng ít nhất 03 tuần trước khi tái đàn, gây ô nhiễm môi trường chăn nuôi. Mặt nước nuôi thủy cầm bị ô nhiễm nghiêm trọng, trong khi thời tiết diễn biến khắc nghiệt càng làm cho sức đề kháng của đàn gia cầm giảm sút, tạo điều kiện thuận lợi cho các loại mầm bệnh xâm nhập gây bệnh.

Trước tính hình dịch bệnh xảy ra, Sở NN-PTNT TP Hải Phòng đã chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi & Thú y và Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh các huyện, quận triển khai các biện pháp phòng, chống dịch như: phân bổ hóa chất triển khai “Tháng tổng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng môi trường” phòng, chống dịch bệnh động vật và phục vụ công tác tiêm vắc xin phòng bệnh cúm gia cầm đợt 2 năm 2020 trên địa bàn TP Hải Phòng.

Đối với các giải pháp trước mắt, tại huyện Kiến Thụy, tổ chức giám sát chặt chẽ đàn gia cầm trên địa bàn xã Ngũ Đoan, đặc biệt đối với đàn gia cầm nuôi xung quanh đàn gia cầm mắc bệnh nhằm phát hiện sớm, xử lý kịp thời, không để dịch lây lan ra diện rộng. Bố trí lực lượng trực 24/24 giờ kiểm soát chặt chẽ, không cho vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm ra - vào vùng có dịch. Thực hiện khử trùng tiêu độc chuồng trại chăn nuôi, nơi chôn hủy gia cầm bệnh 1 lần/ngày liên tục trong 7 ngày, khử trùng, tiêu độc khu vực xung quanh 2 lần/tuần...

Đối với các xã chưa có dịch, tăng cường giám sát dịch tới tận các hộ chăn nuôi, phát hiện sớm, xử lý kịp thời, không để dịch lây lan và thực hiện vệ sinh, khử trùng tiêu độc khu vực chăn nuôi và môi trường xung quanh. Khi phát hiện gia cầm có dấu hiệu bất thường phải báo cáo với chính quyền địa phương, Trạm Chăn nuôi và Thú y để có các biện pháp xử lý kịp thời, không lây lan dịch bệnh.

Đối với các huyện, quận chưa có dịch, tăng cường công tác giám sát dịch tới tận các cơ sở, hộ chăn nuôi; hướng dẫn thực hiện các biện chăm sóc nuôi dưỡng, vệ sinh phòng dịch, chăn nuôi an toàn sinh học. Đặc biệt chỉ nhập về nuôi con giống gia cầm khỏe mạnh, rõ nguồn gốc, có giấy chứng nhận kiểm dịch của cơ quan thú y.  Khi phát hiện gia cầm có dấu hiệu bất thường phải báo cáo với chính quyền địa phương, Trạm Chăn nuôi và Thú y để có các biện pháp xử lý kịp thời, không để dịch bệnh lây lan. (Nongnghiep.vn 04/9, Đinh Mười)

Xã đầu tiên ở Hải Phòng khởi công xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Chiều 6/9, ông Phạm Xuân Hòa – Chánh văn phòng UBND huyện Tiên Lãng cho biết, huyện vừa tổ chức hội nghị triển khai thực hiện các công trình nông thôn mới kiểu mẫu năm 2020 tại xã Kiến Thiết.

Theo đó, trong năm 2020, xã Kiến Thiết được thành phố phê duyệt bố trí kinh phí thực hiện 5 công trình, trong đó có 4 công trình giao thông, 1 công trình cải tạo, mở rộng bãi rác tập trung và sẽ được hoàn thành trong năm 2020, các công trình do UBND huyện Tiên Lãng làm chủ đầu tư..

“Toàn bộ 32 công trình xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu ở Kiến Thiết dự kiến tổng kinh phí hơn 169 tỷ, trong năm 2020, sẽ hoàn thành 5 công trình với tổng mức đầu tư gần 35 tỷ đồng. Tất cả từ nguồn ngân sách của TP, huyện và xã chỉ giải phóng mặt bằng” – ông Hòa thông tin.

Được biết, ngay sau khi hội nghị triển khai, 1 công trình nâng cấp, cải tạo đường từ xóm với mức đầu tư hơn 1 tỷ đồng đã được khởi công xây dựng. Theo thiết kế, công trình này có chiều dài toàn tuyến gần 280m, chiều rộng mặt đường 4,5m, rộng nền đường 5,5m sẽ được trải bê tông nhựa apphan, lắp đặt hệ thống chiếu sáng dọc tuyến, công trình sẽ được hoàn thành đưa vào sử dụng sau 3 tháng thi công.

Đối với 4 công trình còn lại gồm 3 công trình đường giao thông và cải tạo, mở rộng bãi xử lý rác thải tập trung, hiện tại đang hoàn tất thủ tục hồ sơ, lựa chọn nhà thầu phấn đấu khởi công xây dựng cuối tháng 9 năm 2020.

Theo Văn phòng Điều phối Xây dựng Nông thôn mới TP Hải Phòng, trong 8 xã thực hiện thí điểm xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu năm 2020, hiện tại mới có xã Kiến Thiết, huyện Tiên Lãng và xã Tân Liên, huyện Vĩnh Bảo đã được duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật, còn lại các địa phương đang lập dự án. Trong đó, xã Kiến Thiết là địa phương đầu tiên khởi công công trình xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, còn tại xã Tân Liên đang lựa chọn nhà thầu. (Nongnghiep.vn 06/09, Đinh Mười)

Chào mừng Đại hội Đảng: Hải Phòng sẽ khởi công và khánh thành 10 dự án

UBND TP Hải Phòng vừa có văn bản chỉ đạo, giao Chủ đầu tư các dự án khẩn trương xây dựng kế hoạch cụ thể tổ chức sự kiện khởi công, động thổ và khánh thành 10 dự án.

10 dự án nói trên với tổng mức đầu tư 20.645 tỷ đồng dự kiến sẽ được tổ chức khởi công, động thổ và khánh thành trong dịp này để chào mừng Đại hội XVI Đảng bộ thành phố Hải Phòng (từ ngày 13-16/10/2020) và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Các dự án này bao gồm: Dự án cải tạo, nâng cấp QL.10, đoạn từ cầu Đá Bạc đến cầu Kiền; Dự án đầu tư xây dựng cải tạo đường 359 đoạn từ xã Thủy Triều đến đường trục giao thông Khu đô thị và công nghiệp Bến Rừng, huyện Thủy Nguyên; Dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường Kênh Hòa Bình (đoạn TL.353 đến TL.361); Dự án Đầu tư xây dựng cầu Rào 1; Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường từ đường bộ ven biển (Km1+00) đến ngã ba Vạn Bún (đường Lý Thái Tổ); Nhà máy sản xuất của USI tại Việt Nam; Dự án đầu tư xây dựng tuyến đê biển Nam Đình Vũ thuộc Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải; Dự án đầu tư xây dựng tuyến đê tả sông Cấm đoạn từ Km25+000 đến Km31+741 tại huyện Thủy Nguyên.

Các dự án dự kiến khánh thành: Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường vào và Khu bảo tồn bãi cọc Cao Quỳ, xã Liên Khê, huyện Thủy Nguyên; Trung tâm Thương mại Aeonmall Hải Phòng.

Để các Lễ động thổ, khởi công, khánh thành các dự án, công trình chào mừng Đại hội XVI Đảng bộ thành phố diễn ra đảm bảo trang trọng, an toàn và đúng tiến độ, UBND thành phố vừa có văn bản chỉ đạo, giao Chủ đầu tư các dự án khẩn trương xây dựng kế hoạch cụ thể tổ chức sự kiện, gồm: thời gian, địa điểm dự kiến tổ chức, dự kiến số lượng, thành phần, giấy mời, bản vẽ mặt bằng, thiết kế khu vực sự kiện…, báo cáo UBND thành phố trước ngày 9/9/2020. Đối với các Lễ động thổ, khởi công, khánh thành các dự án, công trình chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, giao các Chủ đầu tư tiếp tục hoàn thiện hồ sơ, thủ tục đảm bảo tổ chức sự kiện theo quy định và báo cáo UBND thành phố.

Chia sẻ với DDDN, ông Đỗ Tuấn Anh - Tổng giám đốc BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng cho biết: BQL được giao nhiệm vụ chuẩn bị lễ khởi công xây dựng cầu Rào 1. Đến nay, BQL đã chuẩn bị hoàn tất và đang trình xin ý kiến lãnh đạo UBND thành phố. Dự án cầu Rào 1 có tổng mức đầu tư hơn 2.265 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng 1.102 tỷ đồng; Hỗ trợ giải phóng mặt bằng (GPMB) 934 tỷ đồng; còn lại là các chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng; chi phí dự phòng. Theo đó, năm 2020 cần bố trí khoảng 1.550 tỷ đồng (bao gồm 50% chi phí xây dựng, tư vấn, 100% chi phí GPMB). Năm 2021 cần bố trí khoảng 370 tỷ đồng, năm 2022 bố trí 355 tỷ đồng… Dự án được xây dựng trên 4 quận gồm: Ngô Quyền, Lê Chân, Dương Kinh và Hải An bao gồm xây dựng cầu Rào và nút giao.

Được biết, cầu Rào 1 mới có kết cấu vĩnh cửu bằng thép, bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dị ứng lực theo tiêu chuẩn đường phố chính đô thị với chiều rộng 30,5m, dài 456,4m; 4 làn xe cơ giới cùng dải phân cách, dải an toàn, vỉa hè hai bên; 2 nhánh rẽ lên xuống có bề mặt cắt ngang 9 m, mỗi nhánh gồm 7 nhịp có chiều dài 20-30m.

Đại diện lãnh đạo một doanh nghiệp chia sẻ: Được sự động viên chia sẻ tháo gỡ khó khăn kịp thời của thành phố với doanh nghiệp trước đại dịch toàn cầu, doanh nghiệp cũng đã đưa ra nhiều biện pháp để duy trì hoạt động sản xuất. Đến nay, doanh nghiệp đã chuẩn bị tốt các khâu còn lại để đưa công trình về đích theo đúng kế hoạch đề ra. (Enternews.vn 06/9, Minh Huệ)

Hải Phòng đề xuất 411,8 tỷ đồng bảo tồn và phát triển làng nghề

Hải Phòng đang đề xuất 14 dự án ưu tiên đầu tư bảo tồn và phát triển nghề và làng nghề giai đoạn 2021-2030 với tổng ngân sách 411,8 tỷ đồng.

Hải Phòng hiện nay đang có 18 làng nghề và 1 nghề truyền thống được công nhận theo Thông tư số 116/2006/TT-BNN ngày 18/12/2006 của Bộ NN-PTNT. Trong đó chỉ có duy nhất 1 nghề truyền thống là nghề làm con giống ở thôn Nhân Mục, xã Nhân Hòa huyện Vĩnh Bảo.

Các làng nghề còn lại thuộc các nhóm ngành nghề như chế biến bảo quản nông, lâm, thủy sản (2 làng nghề); sản xuất vật liệu xây dựng, đồ gỗ, mây tre đan, gốm sứ, thủy tinh, dệt may, cơ khí nhỏ (7 làng nghề); sản xuất và kinh doanh sinh vật cảnh (8 làng nghề); dịch vụ vận tải (1 làng nghề).

Do nhiều nguyên nhân khách quan, một số làng nghề đến nay chỉ hoạt động cầm chừng hoặc ngừng hoạt động do quy mô sản xuất các làng nghề nhỏ, manh mún, nguồn vốn đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh ít, khả năng huy động vốn hạn chế. Nguyên liệu phục vụ cho sản xuất của một số làng nghề khó khăn như: gỗ, mây tre... Các cơ sở sản xuất chưa mạnh dạn đầu tư phát triển công nghệ thiết bị mới; chưa đa dạng hóa mẫu mã sản phẩm nên khả năng cạnh tranh kém, năng suất thấp và thị trường tiêu thụ không ổn định… Một số nghề, làng có nghề lâu đời có nguy cơ mai một, thất truyền.

Theo Chi cục Phát triển Nông thôn Hải Phòng, thành phố đang đề xuất Trung ương 14 dự án ưu tiên đầu tư bảo tồn và phát triển nghề và làng nghề giai đoạn 2021-2030 với tổng ngân sách 411,8 tỷ đồng (ngân sách TW từ 10-20%, ngân sách địa phương và huy động từ các nguồn khác từ 80-90%).

Trong đó, giai đoạn 2021-2025, Hải Phòng ưu tiên các dự án bảo tồn 10 nghề và làng nghề, gồm: Nghề làm con giống thôn Nhân Mục, Làng nghề trồng và chế biến cau Cao Nhân, làng nghề sản xuất mây tre đan xã Chính Mỹ, Làng nghề mộc nội thất Kha Lâm, Làng nghề vận tải thủy An Lư, Làng nghề khai thác, nuôi trồng và dịch vụ thủy sản Lập Lễ, Nghề làm cốm rượu, bún xã Thiên Hương, Nghề làm hương bài xã Kiền Bái, Nghề làm bánh chưng xã Thủy Đường, Nghề làm mộc (nhà gỗ) xã Thủy Triều.

Giai đoạn 2026-2030, có 3 làng nghề, bao gồm: Làng nghề sản xuất bánh đa Kinh Giao, xã Tân Tiến, huyện An Dương; Làng nghề điêu khắc gỗ sơn mài Bảo Hà, xã Đồng Minh, huyện Vĩnh Bảo và Làng nghề chiếu cói Lật Dương xã Quang Phục, huyện Tiên Lãng.

Thông qua các dự án, các làng nghề và nghề truyền thống ở Hải Phòng sẽ được bảo tồn, phát triển gắn với công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn, với du lịch và quá trình thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. (Nông Nghiệp Việt Nam 07/9, tr5; Nongnghiep.vn 07/9)

XÃ HỘI      

TP Hải Phòng có thêm gần 2,3 nghìn chuyên gia nhập cảnh trong năm 2020

Tính đến cuối tháng 8 vừa qua, có 1.333 người nhập cảnh và cách ly tập trung tại Hải Phòng, 2.280 người nhập cảnh và cách ly tập trung tại các tỉnh/thành phố khác sau đó về TP Hải Phòng làm việc, các trường hợp này đến từ 11 quốc gia trên thế giới.

Dự kiến từ nay đến cuối năm 2020, sẽ có 2.258 chuyên gia sẽ nhập cảnh về làm việc tại Hải Phòng, phần lớn trong số đó của Tập đoàn LG (870 người) và Công ty TNHH Flat (358 người).

Báo cáo của TP Hải Phòng cho biết, trên địa bàn hiện có 1 cơ sở y tế và 8 khách sạn đủ điều kiện để phục vụ cách ly y tế tập trung cho các chuyên gia từ nước ngoài làm việc tại thành phố. Tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp cơ sở 2, hiện có 5 chuyên gia đang thực hiện cách ly tế. Tại đây, công tác cách ly được thực hiện đúng quy trình, chặt chẽ, đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh.

Đặc biệt, tiến hành phân khu, phân tầng theo các đợt người vào cách ly, nhằm giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm chéo khi có ca bệnh phát sinh, thuận tiện cho việc giám sát y tế hàng ngày. Cùng với đó là Khu nghỉ dưỡng Sông Giá (huyện Thủy Nguyên) vừa thực hiện tiếp nhận 60 chuyên gia của Tập đoàn LG, vừa bay từ Hàn Quốc tới sân bay Cát Bi.

Theo đánh giá của Đoàn kiểm tra công tác quản lý nhập cảnh, cách ly và giám sát y tế đối với chuyên gia nhập cảnh vào Việt Nam, do ông Dương Chí Nam - Phó Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế, Bộ Y tế - làm Trưởng đoàn, TP Hải Phòng đã nghiêm túc tuân thủ các quy định của Ban Chỉ đạo quốc gia về cách ly chuyên gia nhập cảnh.

Việc phối hợp chặt chẽ giữa Công an thành phố với Sở Y tế và các đơn vị liên quan trong quá trình thẩm định, xác minh nhân sự, bảo đảm an ninh, trật tự và các quy định về phòng, chống dịch trong quá trình di chuyển và tại các địa điểm cách ly y tế đã góp phần tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch COVID-19 trên thế giới và Việt Nam vẫn còn diễn biến phức tạp, đồng thời góp phần thực hiện “mục tiêu kép” phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm phòng, chống dịch COVID-19 mà Chính phủ và Thành ủy, UBND thành phố đề ra. (Cand.com.vn 06/09, V.Huy; Công an nhân dân 07/9, tr4)

Bé gái hơn 1 tháng tuổi bị bỏ rơi trước cửa nhà dân ở Hải Phòng

Sáng 4/9, trả lời PV VTC News, bà Phùng Thị Hướng – Trạm trưởng Trạm Y tế xã Kỳ Sơn (Thủy Nguyên, Hải Phòng) cho biết, người dân địa phương vừa phát hiện bé gái hơn 1 tháng tuổi bị bỏ rơi ở trước cửa nhà.

Cụ thể, khoảng 23h ngày 3/9, vợ chồng anh Vũ Văn Thanh (thôn 5, xã Kỳ Sơn) ra đóng cửa chuẩn bị đi ngủ thì phát hiện một bé gái bị bỏ trước cửa nhà. Bên cạnh bé có một hộp sữa đã bóc dở, tã và bỉm cho trẻ cùng bức thư viết tay.

Bức thư ghi: “Tôi do gia đình hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện nuôi cháu được. Xin nhờ gia đình anh chị ở đây nuôi bé khôn lớn”.

Ngay sau đó, vợ chồng anh Thanh báo sự việc lên chính quyền địa phương. Nhận tin báo, Công an xã Kỳ Sơn cùng cán bộ các đơn vị liên quan có mặt tại gia đình, lập biên bản sự việc, sau đó đưa bé lên Trạm Y tế xã Kỳ Sơn để thăm khám sức khỏe.

Qua thăm khám ban đầu, bé bị viêm kết mạc, ăn ngủ tốt. Hiện, bé được chính quyền xã Kỳ Sơn tạm bàn giao cho vợ chồng anh Thanh nuôi dưỡng trong thời gian tìm người thân cho bé. Quá thời gian quy định, nếu không có người thân nào tới nhận, chính quyền xã Kỳ Sơn sẽ làm thủ tục cho – nhận con.

Cũng theo bà Hướng, sáng 4/9, bé được đưa sang Bệnh viện Nhi Hải Phòng để kiểm tra tổng thể sức khỏe. (Vtc.vn 04/9, Nguyễn Huệ; Giadinh.net.vn 04/9; Doisongvietnam.vn 04/9; Baophapluat.vn 04/9; Infonet.vietnamnet.vn 04/9; Doisongphapluat.com 04/9; Kienthuc.net.vn 04/9)

COVID-19: Hải Phòng đảm bảo chặt chẽ công tác phòng chống dịch và tạo điều kiện cho các chuyên gia nhập cảnh vào làm việc

Ngày 4/9/2020, tại thành phố Hải Phòng, Đoàn công tác của Bộ Y tế tiến hành kiểm tra công tác quản lý nhập cảnh, cách ly và giám sát y tế đối với chuyên gia nhập cảnh vào Việt Nam làm việc. (TTXVN 04/9)

BIDV trao tặng 5.000 cặp phao cứu sinh cho trẻ nhỏ tại 10 địa phương

Nhân dịp khai giảng năm học mới 2020-2021, Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) trao tặng 5.000 cặp phao cứu sinh với trị giá gần 1 tỷ đồng cho học sinh tại 10 tỉnh/thành bao gồm: Yên Bái, Đà Nẵng, Thái Bình, Bắc Giang, Bình Phước, Bình Thuận, Hải Phòng, Đồng Tháp, Quảng Ninh, Nam Định. (Vietnamplus.vn/TTXVN 05/09)

GIÁO DỤC  

Quận Hải An (TP Hải Phòng): Chất lượng thi vào 10 dẫn đầu thành phố

Mặc dù ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng ngành GD&ĐT quận Hải An nỗ lực hoàn thành xuất sắc mọi mục tiêu đề ra. Chất lượng giáo dục đại trà được nâng cao, các mục tiêu phổ cập được giữ vững, chất lượng giáo dục mũi nhọn tiếp tục khẳng định vị trí trong tốp đầu thành phố

Năm học 2019-2020 diễn ra trong điều kiện cả nước phòng chống dịch bệnh Covid-19, với nỗ lực vượt khó, ngành giáo dục Hải An thực hiện tốt công tác phòng chống dịch và hoàn thành tốt nhiệm vụ giảng dạy. Chất lượng giáo dục đại trà của quận được nâng cao, các mục tiêu phổ cập được giữ vững, chất lượng giáo dục Hải An tiếp tục được khẳng định vững chắc trong tốp dẫn đầu thành phố.

Chất lượng thi vào lớp 10 THPT năm học 2020-2021 của Hải An vẫn duy trì dẫn đầu thành phố. Tỷ lệ học sinh đỗ vào lớp 10 THPT công lập (điểm chuẩn lần 1) đạt 92%. Học sinh đỗ vào THPT chuyên Trần Phú: 82 Hs; có 4 học sinh đạt thủ khoa (lớp chuyên Sử -trường THPT chuyên Trần Phú; trường THPT Lê Quý Đôn, Hải An) và 11 học sinh đạt á khoa (các lớp chuyên trường THPT chuyên Trần Phú, THPT Thái Phiên, Ngô Quyền, Lê Quý Đôn). Trường có học sinh đạt thủ khoa, á khoa:

Trong đó, Trường THCS Lê Lợi có 3 học sinh đạt thủ khoa, 3 học sinh đạt á khoa; Trường THCS Nam Hải với 1 học sinh đạt thủ khoa; THCS Đằng Lâm có 3 học sinh đạt á khoa; THCS Đằng Hải có 3 học sinh đạt á khoa; Trường THCS Đông Hải có 2 học sinh đạt á khoa

Hải An có 2 trường THCS đứng trong tốp 5 trường THCS dẫn đầu thành phố có tổng điểm đỗ vào lớp 10 THPT từ 40 điểm trở lên (THCS Lê Lợi, THCS Đằng Lâm). Có 3 trường THCS xếp trong tốp 10 trường có tỷ lệ điểm thi cao nhất các trường THCS toàn thành phố.

Năm học 2019-2020 quận Hải An thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng học sinh giỏi (HSG), học sinh năng khiếu.

Bậc tiểu học có 30 giải học sinh tham gia giao lưu các cấp (tăng 16 giải so với năm học trước).

Trung học cơ sở có  145 giải học sinh tham gia giao lưu, thi các cấp (tăng 31 giải so với năm học trước). Cụ thể: 50 giải cấp thành phố (trong đó 6 giải Nhất, 9 giải Nhì, 30 giải Ba, 5 giải Khuyến khích).

Tham gia cuộc thi Hóa học Australia tại Việt Nam đạt 88 giải, trong đó: 1 giải Đặc biệt, 4 giải Nhất, 12 giải Nhì, 7 giải Ba, 64 giải Khuyến khích (trường Trung học cơ sở Lê Lợi); các cuộc thi Olympic Toán học đạt 3 huy chương, trong đó: 1 huy chương vàng, 2 huy chương bạc (trường Trung học cơ sở Lê Lợi, Trung học cơ sở Đằng Lâm); cuộc thi Tiếng Anh trên internet cấp quốc gia đạt 4 giải: 1 giải Nhì, 3 giải Khuyến khích (trường Trung học cơ sở Lê Lợi).

Bậc THPT có 279 giải cấp thành phố.; 86 giải quốc gia; 1 HCV Hóa học quốc tế.

Trong số giải thành phố, trường THPT chuyên Trần Phú đạt 172 giải, THPT Lê Quý Đôn đạt 56 giải, trường THPT Hải An đạt 51 giải. (Giaoducthoidai.vn 04/9, Nguyễn Dịu)

Trung tâm Giáo dục thường xuyên Hải Phòng: 100% học sinh đỗ tốt nghiệp THPT năm học 2019-2020

Sáng 5/9, cùng với các trường trong cả nước, Trung tâm Giáo dục thường xuyên thành phố Hải Phòng tổ chức khai giảng năm học mới 2020-2021.

 

Năm học 2019-2020, Trung tâm Giáo dục thường xuyên Hải Phòng đã khắc phục khó khăn, nỗ lực triển khai nhiều giải pháp phù hợp, tạo sự chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dạy và học, hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Đối với khối liên kết đào tạo và bồi dưỡng, Trung tâm liên tục tổ chức tuyển sinh, ôn thi, thi tuyển, khai giảng, thi tốt nghiệp và bế giảng nhiều lớp đại học hệ vừa học vừa làm, từ xa, bằng 1, bằng 2 và các lớp bồi dưỡng ngắn hạn, đáp ứng nhu cầu người học và yêu cầu của xã hội, góp phần bổ sung và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho thành phố.

Đối với khối văn hoá, Trung tâm đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, chất lượng giáo dục được nâng lên, tỉ lệ xếp loại hạnh kiểm khá, tốt và xếp loại văn hóa khá, giỏi cao hơn các năm học trước. Toàn Trung tâm có 96,4% học sinh xếp loại hạnh kiểm tốt và khá; 45,1% học sinh xếp loại học lực khá và giỏi; thi học sinh giỏi các cấp thành phố môn văn hóa đạt 18 giải. Tại kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2020, tỉ lệ đỗ tốt nghiệp của học sinh Trung tâm đạt 100%, nhiều em có điểm trung bình xét tốt nghiệp và tổ hợp điểm xét vào đại học cao.

Năm học 2020-2021, Trung tâm Giáo dục thường xuyên Hải Phòng tiếp tục phát triển các loại hình đào tạo, duy trì số lượng các lớp học đại học; nâng cao chất lượng, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục. Trung tâm coi trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho học sinh thông qua hoạt động giáo dục và trải nghiệm; tiếp tục đổi mới đồng bộ phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển và phẩm chất năng lực của người học; chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý dạy học… (Baohaiquanvietnam.vn 04/9, Hoàng Việt)

"Sống có trách nhiệm, đủ trí và dũng để thích nghi với mọi hoàn cảnh"

Tại Lễ khai giảng năm học mới được gói ghém trong vòng 30 phút, thầy Nguyễn Minh Quý – Hiệu trưởng trường THPT Trần Nguyên Hãn (Hải Phòng) nhắn nhủ đồng nghiệp và học trò: Để vững bước xây dựng “trường học hạnh phúc”, chúng ta hãy cùng “sống có trách nhiệm, đủ trí và dũng để thích nghi với mọi hoàn cảnh”.

Lễ Khai giảng năm học mới của hơn 20 triệu học sinh Việt Nam diễn ra trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn đang bủa vây toàn thế giới. Bởi vậy, đối với mỗi cá nhân, mỗi học sinh, sống có niềm tin, trách nhiệm là vô cùng quan trọng.

Báo Giáo dục và Thời đại trân trọng lược dẫn bài phát biểu chất chứa tâm tư, ấm nồng tình cảm và niềm tin mà thầy Nguyễn Minh Quý gửi tới các đồng nghiệp và học trò trong buổi lễ trang trọng, chào đón một năm học mới ...

Trách nhiệm là một trong những phẩm chất quan trọng nhất của con người. Cuộc sống của chúng ta hiện nay là thành quả của các thế hệ cha ông đi trước. Trách nhiệm của chúng ta thể hiện ở chỗ sống không chỉ để hưởng thụ mà còn phải cống hiến và xây dựng để xã hội ngày một tốt đẹp hơn. Chúng ta luôn phải có trách nhiệm với bản thân, với gia đình và xã hội.

Với các trò thì trách nhiệm được hiểu là quyết tâm theo đuổi đam mê của mình, các em biết chủ động trong mọi việc, tự tin phát triển bản thân mình, luôn cố gắng và nỗ lực ở hiện tại. Trách nhiệm là khi các em không làm bố mẹ và những người thân yêu phải buồn lòng, đau lòng. Trách nhiệm là khi các em làm sai thì dám nhận, và sẵn sàng đứng ra chịu trách nhiệm về những việc đã làm, không đổ lỗi cho hoàn cảnh và người khác. Trách nhiệm thể hiện ở chỗ các em sẵn sàng, và chủ động thực hiện những việc làm tốt, những việc làm có ý nghĩa để cuộc sống thêm đẹp, thêm vui.

Với các thầy cô, trách nhiệm với học trò, với nghề dạy học, và với xã hội thể hiện ở chỗ thầy cô phải luôn nỗ lực để không ngừng học tập, không ngừng đổi mới để khơi nguồn sáng tạo và truyền cảm hứng cho các thế hệ học sinh.

Trách nhiệm luôn là một gánh nặng nhưng nó sẽ giúp chúng ta rất nhiều trong quá trình phát triển. Người sống có trách nhiệm sẽ được người khác tôn trọng, yêu mến và dễ dàng đạt được thành công. Khi tất cả chúng ta sống có trách nhiệm chắc chắn xã hội chúng ta sẽ tốt đẹp.”

Thế kỷ XXI được đánh giá là một thế kỷ đầy khó khăn thử thách và biến động khó lường. Vì vậy, điều chúng ta quan tâm không đơn thuần là học được những gì ở thế kỷ này mà là việc nắm bắt được quy luật của sự biến động đồng thời chuẩn bị sẵn sàng cho việc chinh phục chúng. Nhận thức đúng sẽ dẫn đến hành động đúng, hành động tạo thành thói quen, thói quen hình thành tính cách, tính cách hình thành số phận.

 Mỗi giây phút trôi qua đều có những sự thay đổi không ai có thể lường trước được. Thực tiễn là các năm gần đây, những sự biến động từ môi trường, chính trị, kinh tế, dịch bệnh khiến hoạt động của mỗi người, mỗi gia đình, mỗi cộng đồng và mỗi quốc gia phải chao đảo. Để vượt qua sự thay đổi đó mỗi người trong chúng ta cần phải có sự thích nghi, một trong những kỹ năng cực kỳ quan trọng của thế kỷ XXI.

Cách mà Việt Nam chúng ta đang chiến thắng dịch Covid-19 là một ví dụ điển hình cho sự thích nghi. Covid 19 đến và phá vỡ những hoạt động vốn có thường ngày, làm đảo lộn cuộc sống của mọi người. Nhưng chúng ta đã học được cách làm việc tại nhà, học online,… chúng ta đã tạm gác những hoạt động, thói quen thường ngày, chúng ta biết đeo khẩu trang và thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước khử khuẩn. Kết quả không chỉ dịch bệnh được đẩy lùi mà cả những hoạt động học tập, làm việc thường nhật cũng không hoàn toàn ngưng trệ như chúng ta nghĩ trước đó.

Để có sự thích nghi tốt, chúng ta phải có tư tưởng dám thoát ra khỏi vùng an toàn, thoát khỏi tư duy lệ thuộc hoàn cảnh. Học trò dần xa rời sự chăm sóc và vòng tay  của cha mẹ để trưởng thành. Thầy cô cởi bỏ suy nghĩ là nghề dạy học là nghề an toàn để luôn cố gắng làm mới chính mình. Thầy và trò phải thoát khỏi tư duy cứ đến trường thì việc học mới diễn ra, có thế thì tự học mới có đất sống.

Chúng ta phải chủ động trong việc thay đổi những quy tắc, thói quen, tác phong làm việc cũ chưa tốt, lỗi thời, đón nhận sự thay đổi và trải nghiệm để học hỏi các kĩ năng mới. Chúng ta phải biết cầu tiến sửa sai rút ra bài học từ các sai lầm vấp phải.

Thầy cô và các em hãy mở bàn tay của mình. Trong lòng bàn tay của mỗi người đều có đường vân tay vận mệnh, hãy nắm chặt tay sẽ thấy tương lai của mỗi chúng ta phụ thuộc vào chính bản thân mình.” (Giaoducthoidai.vn 05/09, Kim Thoa)

500.000 học sinh Hải Phòng rộn ràng khai giảng năm học mới

Sáng ngày 5/9, gần 500.000 học sinh thành phố Hải Phòng chính thức bước vào năm học mới 2020-2021 trong không khí vui tươi, phấn khởi của ngày khai giảng.

Ngay từ sáng sớm, thời tiết tại Hải Phòng bắt đầu hửng nắng, thuận lợi cho việc đi lại của học sinh từ nhà đến trường. Trên khắp mọi nẻo đường, học sinh hân hoan trong những bộ đồng phục, quần áo mới đón chờ thời khắc quan trọng của năm học 2020-2021.

Các trường học đều được vệ sinh sạch sẽ, trang trí bắt mắt để chào đón học sinh trở lại trường và tạo không khí vui tươi cho ngày khai giảng. Các nhà trường, thầy cô đều cố gắng hết sức có thể để học sinh được trải nghiệm không khí của ngày đầu tiên trong năm học mới: gọn nhẹ nhưng vẫn trang trọng, vui tươi và bảo đảm an toàn phòng chống dịch bệnh; học sinh vẫn được háo hức khi đến trường với rực rỡ cờ, hoa.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, buổi lễ khai giảng năm học mới của Trường Tiểu học Chu Văn An (quận Ngô Quyền) đã được tổ chức theo phương án đảm bảo an toàn sức khỏe cho phụ huynh và học sinh. Các giáo viên nhà trường phối hợp với cán bộ y tế địa phương tiến hành đo thân nhiệt, khử khuẩn tay cho học sinh.

Trước đó, nhà trường cũng đã tiến hành quán triệt đến toàn bộ phụ huynh và học sinh về chấp hành nghiêm các quy tắc an toàn phòng dịch.

Đúng 7h30, buổi lễ khai giảng bắt đầu. Học sinh khối 1 dự khai giảng đầy đủ, các khối khác cử đại diện học sinh tham dự với quần áo chỉnh tề, giữ đúng khoảng cách an toàn dưới sân trường. Giữa nền trời thu trong xanh, lá cờ Tổ quốc tung bay phấp phới, lời Tiến quân ca hùng tráng, lời thư ấm áp của Chủ tịch nước, tiếng trống trường rộn vang, … Tất cả đã tạo nên một cảm xúc thật đặc biệt.

Trong bài diễn văn khai giảng của mình, cô giáo Phạm Thị Diện, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Chu Văn An đã bày tỏ quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học mới, năm đầu tiên thực hiện chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Lễ khai giảng của nhà trường được tổ chức gọn nhẹ nhưng trang trọng, đảm bảo đúng tinh thần chỉ đạo của thành phố Hải Phòng về tổ chức khai giảng gắn với phòng, chống dịch Covid-19.

Năm học 2019-2020, mặc dù ảnh hưởng của tình hình dịch Covid-19, các thầy cô giáo và học sinh Trường Tiểu học Chu Văn An (quận Ngô Quyền) đã khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ dạy và học. Liên đội Trường Tiểu học Chu Văn An vinh dự đạt danh hiệu “Lá cờ đầu” về công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2019-2020. Năm học 2020-2021, Trường Tiểu học Chu Văn An có hơn 2.200 học sinh từ khối lớp 1 đến lớp 5, trong đó có 470 học sinh lớp 1 tựu trường.

Với quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ dạy và học, để chuẩn bị cho năm học mới, nhà trường đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo công tác dạy và học, nhất là trong điều kiện dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp; tổ chức tập huấn, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên. Tiếng trống trường đã điểm. Một năm học mới lại bắt đầu trong không khí vui tươi, phấn khởi của các thầy cô giáo và học sinh thành phố Cảng.

Có lẽ năm nay, bài học đầu tiên khi đến lớp của tất cả các học sinh không phải là môn học chính khoá, mà là được các thầy, cô giáo hướng dẫn, dạy bảo, truyền đạt những quy trình phòng, chống dịch sao cho hiệu quả, nghiêm túc, an toàn nhất.

Qua đó, thực hiện tốt “nhiệm vụ kép”: Vừa đảm bảo an toàn cho học sinh, giáo viên trong công tác phòng, chống dịch, vừa hoàn thành kế hoạch năm học đã đề ra.

Giờ đây mỗi ngôi trường phải là một pháo đài, mỗi thầy, cô giáo, học sinh, phụ huynh Hải Phòng phải là một chiến sĩ luôn nêu cao tinh thần, chủ động, quyết liệt phòng, chống dịch Covid-19: Tất cả vì học sinh thân yêu - Tất cả vì môi trường học đường an toàn tuyệt đối. (Giadinh.net.vn 05/09, Lã Tiến; Phapluatxahoi.vn  05/09; Thuonghieucongluan.com.vn 05/9)

Hải Phòng: Lần đầu tiên tổ chức khai giảng không phần hội, gói gọn 30 phút

Sáng ngày 5/9, cùng với cả nước, Hải Phòng và Quảng Ninh đã tổ chức lễ khai giảng chào đón những học sinh thân yêu của mình.

Theo ghi nhận của nhóm phóng viên, tại lễ khai giảng năm học 2020-2021, lần đầu tiên các trường phải bỏ đi phần hội và các hoạt động tập thể khác để tập trung cho phần Lễ, gói gọn trong 30 phút.

Tại trường THPT Lê Hồng Phong, quận Hồng Bàng, Hải Phòng, lễ khai giảng chào đón năm học mới diễn ra ngắn gọn, trang trọng và xúc động. Do ngày lễ diễn ra vào thời điểm dịch bệnh còn phức tạp nên nhà trường đã bố trí khối đầu cấp (lớp 10) dự khai giảng dưới sân, các khối còn lại thực hiện nghi thức trong lớp học.

Không chỉ là ngôi trường tiên phong triển khai cho nữ sinh diện đồng phục áo dài trắng đến lớp, trường THPT Lê Hồng Phong trong năm học 2019-2020 đã vượt qua đại dịch COVID-19 với kết quả thi 100% đạt tốt nghiệp THPT, trong đó có 4 môn trong Top 10 trường dẫn đầu thành phố.

Trong lễ khai giảng sáng nay, hơn 1.000 học sinh trường THPT Trần Nguyên Hãn không khỏi xúc động trước bài diễn văn của thầy hiệu trưởng Nguyễn Minh Quý với lời nhắc nhở học trò "hãy sống có trách nhiệm, dũng cảm, dám thoát ra khỏi vùng an toàn, thoát khỏi tư duy lệ thuộc hoàn cảnh để thích nghi tốt và trưởng thành".

Theo lời thầy Nguyễn Minh Quý, COVID-19 đến và phá vỡ những hoạt động vốn có thường ngày, làm đảo lộn cuộc sống của mọi người nhưng thầy cô, học sinh đã học được cách làm việc tại nhà, học online, thường xuyên đeo khẩu trang… .Kết quả, không chỉ dịch bệnh được đẩy lùi mà cả những hoạt động học tập, làm việc thường nhật cũng không hoàn toàn ngưng trệ như chúng ta nghĩ trước đó.

Tại trường Tiểu học Hồng Phong, huyện An Dương, Hải Phòng, do điều kiện cơ sở hạ tầng nên sáng nay nhà trường đã bố trí cho hơn 500 học sinh khối 1 và khối 5 dự khai giảng. Các khối còn lại cử học sinh đại diện xuống sân ngồi dự cùng 2 khối 1 và 5.

Là trường tiểu học nằm xã nội thành, trường Tiểu học Hồng Phong hiện có 1.200 học sinh, trong đó có 80 học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Để đảm bảo việc học tập của các em, nhà trường đã quan tâm hỗ trợ các em về nhiều mặt như: sách giáo khoa, quần áo đồng phục và các khoản đóng góp.

Phát biểu tại buổi lễ, Cô giáo Trần Thị Lan Phương- Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Trong năm học này, nhà trường sẽ tiếp tục phát động " mỗi thầy, cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo" và " Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. Bên cạnh đó, nhà trường sẽ tăng cường giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh, đổi mới phương pháp dạy học, duy trì, củng cố và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi".

Tại quận Hải An, Hải Phòng, do điều kiện tổ chức khai giảng trong dịch COVID-19 nên các trường đã bố trí học sinh đầu cấp, đại diện các khối, lớp dự dưới sân trường; số còn lại các lớp sẽ tổ chức khai giảng trong phòng học.

Công tác sát khuẩn, đo thân nhiệt ngay từ ngoài cổng được các trường bố trí thực hiện nghiêm túc. Những hoạt động trao tặng quà hay diễu hành, văn nghệ sẽ không đưa vào trong Lễ khai giảng năm nay.

Tại trường THCS Đằng Hải (quận Hải An), do điều kiện thiếu phòng học nên nhà trường đã trưng dụng hội trường cho cô và trò lớp 8A3 thực hiện nghi thức khai giảng. (Giadinh.net.vn 05/09)

Hải Phòng: Nhiều hoạt động nghĩa tình ngày khai trường mùa Covid-19

Sáng 5/9, các cấp học trên toàn TP.Hải Phòng đã tổ chức Lễ khai giảng năm học mới 2020-2021 trong không khí vui tươi, phấn khởi của thầy và trò.

Ghi nhận của PV Dân Việt tại Trường Tiểu học Ngọc Sơn, quận Kiến An, TP.Hải Phòng, sáng nay (5/9), đã có hơn 1.300 em học sinh tham dự khai giảng năm học mới. Lễ khai giảng được tổ chức hết sức ngắn gọn, nhanh chóng và hiệu quả.

Tại lễ khai giảng, Trường Tiểu học Ngọc Sơn vui mừng được tiếp đón đại diện lãnh đạo quận Kiến An, phường Ngọc Sơn và thầy Thích Diệu Thức - Trụ trì chùa Liên Hoa (thuộc địa bàn phường Trần Thành Ngọ, quận Kiến An) về dự.

Tham dự lễ khai giảng của Trường Tiểu học Ngọc Sơn, đại diện lãnh đạo quận Kiến An trao tặng 3 suất quà trị giá mỗi suất 1 triệu đồng cho 3 học sinh khó khăn của trường; đại diện UBND phường Ngọc Sơn trao tặng 5 suất quà trị giá mỗi suất 300.000 đồng cho 5 học sinh có hoàn cảnh khó khăn; đại diện lãnh đạo Trường Tiểu học Ngọc Sơn trao tặng 5 thẻ bảo hiểm y tế cho 5 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và 3 học sinh thuộc hộ nghèo trị giá mỗi suất 200.000 đồng. Đặc biệt là món quà của thầy Thích Diệu Thức - Trụ trì chùa Liên Hoa trao 20 suất quà cho 20 học sinh có hoàn cảnh khó khăn của nhà trường, mỗi suất trị giá 500.000 đồng.

Cũng trong buổi sáng 5/9, Trường Tiểu học Lê Hồng Phong, quận Kiến An cũng long trọng tổ chức lễ khai giảng năm học mới.

Nhân dịp khai giảng, trường vinh dự và vui mừng khi nhận được sự quan tâm và trao tặng quà cho đối tượng học sinh khó khăn của nhà trường. Cụ thể, đại diện lãnh đạo quận Kiến An trao quà cho 4 học sinh có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng; đại diện lãnh đạo nhà trường trao quà cho 25 học sinh có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất trị giá 500.000 đồng và cũng đặc biệt nhận được sự quan tâm của thầy trụ trì Thích Diệu Thức trao cho 10 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn của nhà trường, mỗi suất trị giá 500.000 đồng.

Thầy Phạm Văn Xình - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Hồng Phong cho biết, năm học 2020 - 2021 đang diễn ra trong bối cảnh đầy khó khăn khi dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp trên thế giới, cũng như tại Việt Nam. Để có được cuộc sống đảm bảo, an toàn, thầy và trò nhà trường phải đặt việc phòng, chống dịch Covid-19 lên hàng đầu và cùng thực hiện tốt các quy định trong phòng chống dịch.

Trong bối cảnh khó khăn về mọi mặt nhưng nhà trường rất vui mừng trước sự quan tâm, giúp đỡ động viên tinh thần kịp thời của những nhà hảo tâm đối với nhà trường trong dịp lễ khai giảng năm học 2020 - 2021.

Thầy Thích Diệu Thức - Trụ trì chùa Liên Hoa chia sẻ dự kiến, thầy tiếp tục trao 10 suất quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Hoa Động, huyện Thủy Nguyên, TP.Hải Phòng. Thầy Thức cho biết đây là một trong số những hoạt động thường niên của nhà chùa trong nhiều năm qua. Nguồn để trao cho học sinh khó khăn nêu trên là từ sự hỗ trợ của phật tử thập phương.

Bà Nguyễn Tuyết Lan - Hiệu trưởng Trường THCS Trần Phú phấn khởi cho biết, nhân dịp lễ khai giảng, nhà trường rất vui mừng trước sự quan tâm của đại diện lãnh đạo quận Kiến An đã trao tặng 3 suất quà cho 3 học sinh có hoàn cảnh khó khăn vượt khó học giỏi mỗi suất trị giá 1 triệu đồng. Bên cạnh đó, trường nhận được quà của ngân hàng Sacombank chi nhánh Kiến An, TP.Hải Phòng trao cho 20 học sinh của trường, mỗi suất học bổng trị giá 1 triệu đồng và một balo để động viên các em nhân dịp khai giảng năm học mới. (Danviet.vn 05/9, Trần Phượng)

Hải Phòng: Trường Tiểu học Hồng Phong long trọng tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2020-2021

Hòa chung không khí phấn khởi của toàn Đảng, toàn dân thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 75 năm Cách mạng Tháng 8 và Quốc khánh 2/9, 51 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cùng không khí hân hoan của ngày Tựu trường của các em học sinh trên cả nước, sáng 5/9, thầy và trò trường tiểu học Hồng Phong, huyện An Dương, TP Hải Phòng long trọng tổ chức buổi lễ khai giảng năm học mới 2020-2021.

Đến dự chung vui tại buổi lễ khai giảng có ông Nguyễn Duy Ngơi -  Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch HĐND xã; ông Nguyễn Văn Đông – Trưởng ban đại diện Hội cha mẹ học sinh trường tiểu học Hồng Phong; bà Trần Thị Lan Phương - Bí thư Chi bộ - Hiệu trưởng nhà trường cùng các ông bà đại diện các ban ngành đoàn thể của địa phương, toàn thể các thầy cô giáo và các em học sinh.

Trong không khí tưng bừng chào đón năm học mới, bà Trần Thị Lan Phương - Hiệu trưởng nhà trường nhấn mạnh: “Trong buổi Lễ khai giảng hôm nay, trường Tiểu học Hồng Phong vui mừng đón nhận 216 học sinh lớp 1 vào năm học 2020-2021. Đây là những học sinh đầu tiên thực hiện học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, các em sẽ được trang bị những kiến thức, kĩ năng cơ bản ban đầu về văn, thể mỹ, tự nhiên, xã hội... giúp các em có điều kiện phát triển một cách toàn diện về năng lực và phẩm chất, trở thành những công dân có ích cho gia đình và xã hội.”

 Năm học 2020-2021 là năm học tiếp tục tập trung thực hiện các nghị quyết, kết luận của Đảng, Quốc hội, các văn bản chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, thủ tướng Chính phủ về giáo dục và đào tạo, đặc biệt là việc hoàn thiện cơ chế, chính sách về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; triển khai Luật Giáo dục năm 2019; Kế hoạch thực hiện kết luận số 51-KL/TW ngày 30/5/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29/NQ/TW Hội nghị Ban chấp hành Trung ương khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT; tiếp tục tập trung nguồn lực thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 của Quốc hội về đổi mới chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông; Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 18/6/2018 của Thủ tướng Chính phủ về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông đảm bảo chất lượng, hiệu quả, đúng lộ trình. (Tamnhin.net.vn 05/9, Ngô Quảng)

GIAO THÔNG

Chạy lại tàu Hà Nội - Vinh, tăng tần suất tàu Hà Nội - Hải Phòng

Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết tiếp tục chạy lại hàng ngày tàu Hà Nội - Vinh và tăng thêm tàu Hà Nội - Hải Phòng, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Cụ thể, từ ngày 7/9/2020, tuyến Hà Nội - Vinh chạy lại hàng ngày đôi tàu NA1/NA2. Tàu NA1 chạy tại Hà Nội lúc 22h45, đến Vinh lúc 5h16. Tàu NA2 chạy tại Vinh lúc 22h05, đến Hà Nội 5h10.

Tuyến Hà Nội - Hải Phòng, từ ngày 1/9/2020 chạy thường xuyên hàng ngày đôi tàu LP3/LP8, nâng lên 2 đôi tàu chạy hàng ngày trên tuyến gồm LP5/LP6 và LP3/LP8.

Tàu LP5 chạy tại Hà Nội lúc 15h20, tại Long Biên lúc 15h30, đến Hải Phòng lúc 16h52; tàu LP6 chạy tại Hải Phòng lúc 9h05, đến Long Biên lúc 11h32, đến Hà Nội lúc 11h40.

Tàu LP3 chạy tại Hà Nội lúc 09h17, tại Long Biên lúc 09h28, đến Hải Phòng lúc 12h00; tàu LP8 chạy tại Hải Phòng lúc 15h00, đến Long Biên lúc 17h30, đến Hà Nội lúc 17h38.

Ngoài ra, từ ngày 4/9/2020 chạy đôi tàu LP7/HP2 các ngày từ thứ 6 đến Chủ nhật hàng tuần. Tàu LP7 chạy tại Hà Nội lúc 18h15, tại Long Biên lúc 18h26, đến Hải Phòng lúc 20h55; tàu HP2 chạy tại Hải Phòng lúc 18h40, không dừng ga Long Biên, đến Hà Nội lúc 21h06.

Từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần, các đoàn tàu xuất phát hay kết thúc hành trình tại ga Long Biên; Riêng thứ 7, Chủ nhật và các ngày lễ, tết, các tàu xuất phát hay kết thúc hành trình tại ga Hà Nội. (Baogiaothong.vn 05/09, Kỳ Nam; Bnews.n/TTXVN 05/09; Hanoimoi.com.vn 05/09; Vietnamplus.vn 05/09; Daidoanket.vn 06/09; Vtv.vn 07/9)

Xử lý hai tài xế đi ngược chiều trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Sáng 6/9, Ban Quản lý cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cho biết, qua hệ thống quản lý giao thông thông minh, đơn vị Quản lý khai thác cao tốc Hà Nội - Hải Phòng phát hiện và ghi lại hình ảnh hai xe ô tô nối đuôi nhau đi ngược chiều trên cao tốc.

Cụ thể, lúc 12h52 ngày 5/9, xe BKS: 30F - 318.29 màu đen và xe BKS: 15A-328.11 màu đỏ đi ngược chiều từ Km101+305 hướng Hà Nội - Hải Phòng thuộc cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Sau đó, hai xe này đi ngược ra nhánh ram đường Tân Vũ - Lạch Huyện.

Theo Ban Quản lý đường cao tốc này, hành vi đi ngược chiều nêu trên vô cùng nguy hiểm cho chính xe vi phạm và các phương tiện khác lưu thông trên đường.

Đơn vị Quản lý khai thác cao tốc Hà Nội - Hải Phòng phối hợp với Đội 2, Phòng 8, Cục cảnh sát giao thông xử lý theo quy định.

Nghị định 100/2019 về xử phạt vi phạm giao thông đường bộ và đường sắt quy định, người điều khiển xe đi ngược chiều trên đường cao tốc, lùi xe trên đường cao tốc sẽ bị phạt tiền từ 16 - 18 triệu đồng và bị tước bằng từ 5 đến 7 tháng. (Vtc.vn 06/09; Baogiaothong.vn 06/09; Thoidai.com.vn 06/09; Kinhtedothi.vn 06/09; Anninhthudo.vn 06/09; Phapluatxahoi.vn  06/09; Antt.nguoiduatin.vn 06/09; Congly.vn 06/09; Dantri.com.vn 06/9; Laodong.vn 06/9; Thanh niên 07/9, tr8)

BÁO ĐỊA PHƯƠNG

Ban Thường vụ Thành ủy: Cho ý kiến công tác chuẩn bị tổ chức phục vụ Đại hội XVI Đảng bộ thành phố

Sáng 3/9, đồng chí Lê Văn Thành - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP chủ trì cuộc họp Ban Thường vụ Thành ủy, nghe báo cáo và cho ý kiến công tác chuẩn bị tổ chức phục vụ Đại hội XVI Đảng bộ thành phố. (Anhp.vn 05/9)

Tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các chuyên gia nước ngoài trong nhập cảnh, cách ly y tế tập trung

Sáng 4/9, đại diện Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố tiếp và làm việc với Đoàn kiểm tra công tác quản lý nhập cảnh, cách ly và giám sát y tế đối với chuyên gia nhập cảnh tại Việt Nam của Bộ Y tế do đồng chí Dương Chí Nam, Phó Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế, Bộ Y tế làm trưởng đoàn. Cùng dự có đại diện các Bộ, ngành Trung ương, sở, ban, ngành, địa phương, doanh nghiệp liên quan. (Anhp.vn 04/9)

Dự án xây dựng khu nhà ở xã hội xã An Dồng (huyện An Dương): Hoàn thành thi công ép cọc phần móng 11 khối nhà 5 tầng

Theo Ban Quản lý dự án nhà ở thu nhập thấp Khu chung cư Hoàng Huy ở thôn Vĩnh Khê, xã An Đồng, huyện An Dương, tính đến đầu tháng 9, Dự án xây dựng khu nhà ở xã hội tại xã An Đồng, huyện An Dương đã hoàn thành thi công ép cọc phần móng 11 khối nhà 5 tầng. (Anhp.vn 04/9, Trung Kiên)

Huyện Tiên Lãng Gần 30.000 học sinh các cấp bước vào năm học mới

Sáng 5/9, hơn 30.000 học sinh 4 cấp học trên địa bàn huyện Tiên Lãng đồng loạt tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2020-2021. (Anhp.vn 06/9)

ĐIỂM TIN ĐÃ ĐƯA

Tạm dừng lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn năm 2020

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, UBND quận Đồ Sơn đã báo cáo UBND thành phố về việc quyết định tạm dừng tổ chức Lễ hội chọi trâu truyền thống 2020, bao gồm cả phần lễ và phần hội. Việc tạm dừng hoạt động lễ hội năm nay là để bảo đảm an toàn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. (Nhandan.com.vn 04/9, Ngô Quang Dũng; Phapluatnet.nfuoiduatin.vn 04/9; Antt.nguoiduatin.vn  04/9; Baotintuc.vn 04/9; Kienthuc.net.vn 04/9; Giadinh.net.vn 04/9; Baophapluat.vn 04/9; Phapluatxahoi.vn 04/9; Congly.vn 04/9; Giadinh.net.vn 04/9; Anninhthudo.vn 04/9; Petrotimes.vn 04/9; Tuoitre.vn 04/9; Kinhtedothi.vn 04/9; Baovanhoa.vn 04/9; An ninh Thủ đô 05/9, tr12; Thanhnien.vn 04/9; Thethaovanhoa.vn 04/9; Tamnhin.net.vn 04/9; Kinhtenongthon.vn 05/09; Ngaynay.vn 05/09; Phapluatxahoi.vn  06/09; VTV1, bản tin Thời sự 17h ngày 04/9)

Hải Phòng lấy ý kiến nhân dân, trình Trung ương tặng huân chương cho hai lãnh đạo

UBND TP Hải Phòng đang tiến hành lấy ý kiến nhân dân để gửi Thủ tướng Chính phủ xét, trình Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động cho Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành và Chủ tịch TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng. (Vietnamnet.vn 04/9, Hoài Anh)

Vietnam Airlines khôi phục 6 đường bay nội địa trong tháng 9

Từ ngày 10/9, Vietnam Airlines (mã chứng khoán: HVN)  sẽ khai thác trở lại 6 đường bay nội địa, gồm Hà Nội - Chu Lai, Hà Nội - Tuy Hòa, Hải Phòng - Điện Biên, Vinh - Buôn Ma Thuột, Vinh - Đà Lạt và Huế - Đà Lạt. (Tinnhanhchungkhoan.vn 04/9)

Hải Phòng: 733 thí sinh đạt từ 27 điểm trở lên trong kỳ thi THPT Quốc gia đợt 1

Trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đợt 1, Hải Phòng có trên 18 nghìn thí sinh dự thi. Kết quả thi của Hải Phòng có nhiều vượt trội so với năm 2019 với 733 thí sinh đạt từ 27 điểm trở lên. (Phapluat.tuoitrethudo.com.vn 04/9, Phan Mạnh)./.

 

 

                                                                                     

 

 

 

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn