Điểm báo hằng ngày về Hải Phòng (ngày 07/4/2021)

 

THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN DỊCH COVID-19

Hải Phòng: Nữ bệnh nhân Covid-19 về cách ly tại nhà sau 11 lần âm tính SARS-CoV-2

Ngày 6/4, Sở Y tế Hải Phòng thông tin, bệnh nhân Covid-19 Đ.M.T. (20 tuổi), em gái BN2385 (Đ.P.T., nữ điều dưỡng Bệnh viện Giao thông Vận tải Hải Phòng) đã được cho về cách ly tại nhà.

Nữ bệnh nhân này có kết quả xét nghiệm lần 11 âm tính với SARS-CoV-2 nên được chuyển về cách ly tại nhà. Ngoài ra, BN2385 (nữ điều dưỡng Đ.T.P) hiện đang thực hiện cách ly tại nhà 14 ngày kể từ 24/3, bệnh nhân có tình trạng sức khoẻ ổn định.

Đối với BN2391 (N.V.Q., nam điều dưỡng Bệnh viện Giao thông Vận tải Hải Phòng, bạn trai BN2385) thực hiện xét nghiệm lần thứ 15 và có kết quả âm tính. Đây là lần thứ 3 liên tiếp BN này có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Sở Y tế Hải Phòng đã báo cáo Ban Chỉ đạo quốc gia làm thủ tục công bố bệnh nhân khỏi Covid-19.

Tính đến hiện tại Hải Phòng đã 43 ngày qua không có ca lây nhiễm trong cộng đồng. TP đã triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 từ 11/3 đến nay cho 2.218 người. (Kinhtedothi.vn 06/4, Vĩnh Quân; Giaoducthoidai.vn 06/4; Zingnews.vn 06/4; Laodong.vn 06/4; VTC.vn 06/4; Kinhtenongthon.vn 06/4; VTV.vn 06/4; Baophapluat.vn 06/4; Thuongtruong.com.vn 06/4; Vanhoadoanhnghiepvn.vn 06/4)

HẢI QUAN

Cảng container quốc tế Hải Phòng mở thêm tuyến dịch vụ mới đi Mỹ

Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (TC-HICT) thuộc Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn vừa chào đón thêm tuyến dịch vụ hàng hải mới với tàu sức chở 5.500 TEU mang tên TALASSA do hãng tàu Wan Hai khai thác, kết nối trực tiếp Hải Phòng với bờ Tây nước Mỹ.

Đây là sự kiện đánh dấu bước phát triển mới, đặc biệt quan trọng trong mối quan hệ gắn kết giữa TC-HICT với hãng tàu Wan Hai. Tàu TALASSA của hãng tàu Wan Hai có trọng tải 68.228 DWT với sức chở 5.500 TEU, chiều dài 275 m khai thác trên tuyến dịch vụ “AA3” sẽ luân phiên cập cảng TC-HICT vào thứ 5 hàng tuần.

Tuyến dịch vụ “AA3” kết nối trực tiếp Việt Nam và Mỹ với hải trình TC-HICT – Cái Mép (Bà Rịa-Vũng Tàu) – Hong Kong – Yantian – Xiamen – Long.

Việc đón thành công tàu Talassa của Wan Hai đã nâng tổng số chuyến tàu đi trực tiếp tới bờ Tây Hoa Kỳ của TC-HICT lên thành 4 chuyến/tuần. Ngoài ra hiện tại, TC-HICT đang tiếp nhận thêm 2 tuyến dịch vụ đi Ấn Độ và 5 tuyến vụ Nội Á.

Cảng luôn đảm bảo năng suất giải phóng tàu cao và chất lượng dịch vụ tốt, được các hãng tàu, khách hàng đánh giá cao và tin tưởng

Trong thời gian tới đây, TC-HICT tiếp tục tăng cường nâng cao chất lượng vụ để đón thêm các tuyến dịch vụ đường biển mới và phấn đấu ghi dấu ấn của cảng trung chuyển quốc tế tại miền Bắc trên bản đồ các cảng trung chuyển của khu vực và trên thế giới.

Công ty TNHH cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (TC-HICT) là cảng container nước sâu lớn nhất miền Bắc, có khả năng tiếp nhận tàu với trọng tải lên tới 14.000 TEU với tuyến dịch vụ trực tiếp đi châu Mỹ và châu Âu, giảm đáng kể thời gian và chi phí logistics.

TC-HICT là liên doanh giữa Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn (nắm giữ 51% vốn), Công ty TNHH MITSUI O.S.K Lines Nhật Bản (nắm giữ 17,5% vốn), Công ty Wan Hai Lines Đài Loan (nắm giữ 16,5% vốn) và Tập đoàn Itochu Nhật Bản (nắm giữ 15% vốn). (Haiquanonline.com.vn 06/4, Thái Bình)

KINH TẾ   

Sắp diễn ra hội chợ triển lãm “Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Hải Phòng 2021”

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng có văn bản số 2018/UBND-CT ngày 31/3/2021 về việc tổ chức Hội chợ triển lãm “Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Hải Phòng 2021”. Theo đó, UBND TP. Hải Phòng đồng ý chủ trương tổ chức hội chợ triển lãm “Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Hải phòng 2021” từ ngày 8/4 đến 11/4/2021.

Đơn vị tổ chức là văn phòng Thương Vụ Đại Sứ Quán Vườn quốc Thái Lan tại Hà Nội phối hợp với công ty VINEXAD, tổ chức Tuần Lễ Sản Phẩm Thái Lan 2021 tại Hải Phòng, từ ngày thứ năm 08/04/2021 đến hết ngày chủ nhật 11/04/2021 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc tế, số 10 đường Phạm Văn Đồng, TP. Hải Phòng với mục đích giới thiệu các sản phẩm chất lượng của Thái Lan tới người tiêu dùng Hải Phòng.

Với quy mô khoảng 80 gian hàng cùng sự góp mặt của  35 công ty ty Việt Nam – hiện đang là các nhà nhập khẩu chính thức sản phẩm Thái Lan vào Việt Nam, cùng với Cục Đầu Tư Thái Lan (BOI) và Tổng Cục Du Lịch Thái Lan (TAC) – với 60 gian hàng tiêu chuẩn,  Tuần lễ sản phẩm Thái Lan 2021 tại Hải Phòng lần này sẽ trưng bày và bán các sản phẩm đa dạng từ thực phẩm và đồ uống, đồ dùng gia đình, dệt may, trang sức, sản phẩm chăm sóc sắc đẹp, đồ trang trí và lưu niệm, dịch vụ du lịch và các sản phẩm khác được nhập khẩu từ Thái Lan với chất lượng tốt.

Một số hoạt động đặc biệt như nếm thử đồ ăn Thái Lan được chế biến bời một số nhà hàng trong hệ thống nhà hàng đạt danh hiệu Thai Select tại Việt Nam và các tiết mục múa Thái Lan cũng sẽ được tổ chức tại sự kiện để giới thiệu tới người tiêu dùng.

Tuần lễ sản phẩm Thái Lan 2021 tại Hải Phòng lần này được tổ chức với mong muốn giúp tái khởi động các hoạt động giao thương giữa các nhà nhập khẩu Việt Nam và các nhà xuất khẩu Thái Lan, củng cố và tăng cường hơn nữa quan hệ thương mại giữa hai nước Thái Lan và Việt nam thời kỳ  bình thường mới trong bối cảnh đại dịch Covid - 19 đang diễn ra trên toàn cầu. (Thuonghieucongluan.com.vn  06/4, Quỳnh Nga)

Ngọt ngào mật hoa rừng ngập mặn

Chưa đầy một năm sau ngày thành lập (tháng 5/2020), Hợp tác xã (HTX) Mật ong Tùng Hằng, xã Đại Hợp, huyện Kiến Thụy, TP. Hải Phòng đã từng bước khẳng định chỗ đứng trên thị trường. Sản lượng mật ong của HTX hiện nay đạt khoảng 10.000 lít/năm và luôn “cháy hàng” tại các hội chợ xúc tiến thương mại.

HTX Tùng Hằng được thành lập trên cơ sở Tổ hợp tác nuôi ong với 12 thành viên. Sau khi thành lập HTX còn 7 thành viên, tổng số đàn ong hơn 800 đàn.

Năm 1997, xã Đại Hợp là một trong những địa phương triển khai thực hiện dự án “Trồng rừng ngập mặn - Giảm thiểu rủi ro thảm họa” do Nhật Bản tài trợ. Diện tích rừng ngập mặn của xã Đại Hợp vào khoảng hơn 650 ha và hàng năm vẫn được trồng mới.

Năm 2000, cây rừng ngập mặn (chủ yếu gồm các loại như vẹt, sú, đước, bần, trang và hệ thống cây dây leo...) bắt đầu cho hoa. Từ đó, các hộ nuôi ong ở các tỉnh, thành khác bắt đầu di chuyển đàn ong theo nhau về khu vực rừng ngập mặn của Đại Hợp để ong hút mật hoa. Khi ấy, nhiều hộ dân tại xã Đại Hợp chủ yếu theo nghề đánh bắt thủy hải sản ven sông liền theo học nghề từ các thợ nuôi ong. Dần dần nhận thấy nghề nuôi ong đem lại hiệu quả kinh tế cao, lại thân thiện với môi trường nên một số hộ đã chuyển hướng phát triển kinh tế sang nghề nuôi thả ong. Giống ong được các hộ lựa chọn nuôi chủ yếu là ong nội địa (giống ong châu Á) có kích thước nhỏ, không phải di chuyển theo vùng hoa, ít dịch bệnh...

Anh Đặng Thanh Tùng - Giám đốc HTX vui mừng cho biết: "Hiện, đàn ong của HTX là 800 đàn. Trung bình một năm, mỗi đàn ong cho thu hoạch 12 lít mật, tổng lượng mật của HTX là 10.000 lít/năm. Giá bán 1 lít mật là 300.000 đồng. Sản phẩm có tem mác, nguồn gốc, chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, có hộp đựng... Hiện nay, mật ong của HTX vắt đến đâu bán hết ngay đến đó. HTX tiêu thụ mật tại các thị trường như Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nội, Thanh Hóa, Nghệ An...".

Khác với ong nuôi tại những nơi khác khi ong hút mật từ hoa vải, nhãn, hay hoa cà phê chỉ đủ lượng thức ăn cho ong khoảng 1 - 2 tháng, hết mùa hoa, thợ nuôi ong lại phải chuyển đàn. Còn với hơn 650ha rừng ngập mặn của xã Đại Hợp cho hoa gần như quanh năm (10/12 tháng) là nguồn thức ăn dồi dào cho đàn ong. Đến khoảng tháng 8 - 9, sản lượng hoa rừng ngập mặn ít đi thì các thành viên trong HTX lại di chuyển đàn ong sang địa phương bên cạnh là phường Bàng La (quận Đồ Sơn) - nơi có hàng trăm ha táo Bàng La trổ hoa để ong hút mật.

So với các sản phẩm mật ong nuôi bán tự nhiên khác thì mật ong nuôi từ rừng ngập mặn luôn đảm bảo không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong trong nguồn thức ăn của ong, hàm lượng các chất khoáng cao hơn, vì thế mật ong đảm bảo chất lượng và giàu dinh dưỡng hơn. Do những đặc tính vượt trội như vậy, sản phẩm mật ong của HTX Tùng Hằng được coi là Đặc sản của vùng rừng ngập mặn ven biển. Hiện nay, sản phẩm được UBND TP. Hải Phòng xếp hạng 3 sao OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm).

Trong 2 năm 2019-2020, Hải Phòng có 45 sản phẩm được xếp hạng OCOP, chỉ có 8 đơn vị được hỗ trợ cải tạo cơ sở vật chất, trang thiết bị, trong đó có HTX Tùng Hằng.

Hiện nay, HTX Tùng Hằng được UBND TP. Hải Phòng, Sở NN&PTNT TP. Hải Phòng quan tâm đầu tư cho hệ thống máy tách nước thủy phân mật ong. Nhờ có hệ thống máy móc hiện đại này mà mật ong của HTX sau khi thu hoạch sẽ được ép tách nước để đảm bảo hàm lượng nước trong mật dưới 23%, như vậy mật để lâu không bị chua, chất lượng mật tốt hơn.

Anh Nguyễn Minh Trá, thành viên của HTX Tùng Hằng nhớ lại: "Trước kia chưa vào HTX, sản phẩm mật ong của chúng tôi dù tốt đến mấy cũng khó cạnh tranh với hàng trăm sản phẩm mật ong từ các địa phương khác trong cả nước. Từ khi HTX ra đời, đời sống kinh tế của thành viên được sung túc hơn, sản phẩm của thành viên không phải lo đầu ra, quá trình sản xuất, kinh doanh từng bước được chuẩn hóa, khoa học góp phần nâng cao sản lượng cũng như chất lượng sản phẩm".

Theo kế hoạch trong giai đoạn 2021-2025, TP. Hải Phòng chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm Chương trình OCOP, áp dụng quy trình sản xuất an toàn thực phẩm, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất và quản lý sản phẩm OCOP, đồng thời tiêu chuẩn hóa nguyên liệu và quy trình sản xuất. Thành phố còn hướng phát triển du lịch cộng đồng, du lịch trải nghiệm tại các vùng nuôi trồng, sản xuất sản phẩm OCOP.

Hải Phòng đang nỗ lực phấn đấu đến hết năm 2025, toàn thành phố có ít nhất 200 sản phẩm đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP thành phố, trong đó 30 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 4 sao, 5 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 5 sao... (Vnbusiness.vn 07/4, Thanh Vân)

PHÁP LUẬT – AN NINH QUỐC PHÒNG     

Hải Phòng: Phát hiện 22 đối tượng sử dụng ma túy trong quán karaoke

Ngày 6/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an (CA) TP. Hải Phòng vừa ra quyết định bắt giữ 2 đối tượng có hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy tại 1 quán karaoke.

Trước đó, ngày 31/3, tại quán hát karaoke Hương Cảng (xã Trường Thành, huyện An Lão), Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy TP. Hải Phòng đã phối hợp cùng các lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện tại 2 phòng hát của quán karaoke này có 22 người bao gồm 11 nam và 11 nữ có biểu hiện tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Đồng thời thu giữ nhiều tang vật có liên quan.

Ngay tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng đã tạm giữ hình sự 2 đối tượng Hoàng Đức P. (38 tuổi), Nguyễn Văn H. (28 tuổi), cùng trú tại xã Trường Thành, huyện An Lão. Mở rộng điều tra, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy cũng thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với Bùi Giang Q. (32 tuổi) và Nguyễn Tuấn Q. (34 tuổi), cùng trú tại xã Trường Thành, huyện An Lão để điều tra về các hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Hiện, Cơ quan CSĐT  CA TP. Hải Phòng đang tiếp tục điều tra làm rõ những đối tượng có liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật. (Daidoanket.vn 06/4, Nam Khánh; Antt.nguoiduatin.vn 06/4; Tienphong.vn 06/4; Laodong.vn 06/4; Doisongphapluat.com 07/4; Kinhtedothi.vn 06/4)

Chuyển giới để trốn truy nã nhưng vẫn bị phát hiện, bắt giữ

Sau khi bị cơ quan chức năng truy nã về hành vi Mua bán trái phép chất ma tuý, đối tượng đã chuyển giới để lẩn trốn nhưng vẫn bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ.

Ngày 6/4, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy Công an TP. Hải Phòng vừa bắt giữ đối tượng Bùi Văn Lĩnh (SN 1971, trú quán thôn Đồng Mát, xã Thủy Đường, huyện Thủy Nguyên) về hành vi Mua bán trái phép chất ma túy.

Theo cơ quan công an, năm 2007, Bùi Văn Lĩnh tham gia vào đường dây ma túy do Phạm Thị Dung (hộ khẩu ở Ngô Quyền, TP. Hải Phòng) cầm đầu. Sau khi đường dây bị cơ quan chức năng triệt phá, nhiều đồng bọn bị bắt và bản thân bị công an phát lệnh truy nã, Lĩnh đã nhanh chân bỏ trốn.

Đến năm 2012, Lĩnh được vợ bảo lãnh, viết đơn xin đầu thú và xin đi chữa bệnh tâm thần tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1. Khoảng 2 năm sau đó, Bùi Văn Lĩnh rời bệnh viện, bỏ trốn.

Qua xác minh, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy Công an TP. Hải Phòng xác định Bùi Văn Lĩnh vẫn còn sống, nhưng đã chuyển giới thành phụ nữ, với tên mới là Bùi Phương Linh (SN 1981) để trốn tránh sự truy bắt của cơ quan công an.

Ngày 31/3, cơ quan chức năng phát hiện Bùi Phương Linh (tức Bùi Văn Lĩnh) xuất hiện tại khu vực xã Thủy Sơn (huyện Thủy Nguyên). Tổ công tác đã nhanh chóng tiếp cận, áp sát và bắt giữ Bùi Văn Lĩnh, đưa về Trại tạm giam Công an TP. Hải Phòng để điều tra, làm rõ. (Giaoducthoidai.vn 06/4, Tuấn Khang; Phapluatxahoi.vn 06/4; Zingnews.vn 06/4; Baogiaothong.vn 06/4; Plo.vn 06/4; Tienphong.vn 06/4; VTC.vn 06/4; Phapluatplus.vn 07/4 Doisongphapluat.com 07/4; Nongnghiep.vn 07/4; Congly.vn 06/4; Daidoanket.vn 06/4; Tuoitrethudo.com.vn 06/4)

Cảnh giác với những "kim bài miễn tội" từ bệnh án tâm thần

Gần đây, hàng loạt những vụ án mà "kẻ thủ ác" đều có bệnh án tâm thần đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về việc quản lý bệnh nhân tâm thần...

Trước hàng loạt những vụ án rúng động xã hội gần đây mà nhân vật chính lại là những bệnh nhân tâm thần đang khiến dư luận không khỏi phân vân và có những thắc mắc liên quan đến việc quản lý nhóm người này thế nào trước những vụ việc ngày một nghiêm trọng đang diễn ra.

Gần đây, vụ phát hiện đường dây tàng trữ, mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý số lượng lớn tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương I bị cơ quan chức năng phanh phui khiến dư luận không khỏi bàng hoàng. Từ vụ việc, dư luận không khỏi bàng hoàng về địa điểm mà các đối tượng lựa chọn làm "động ma tuý" chính tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương I và còn bàng hoàng hơn nữa khi kẻ cầm đầu đường dây lại là Nguyễn Xuân Quý - một "bệnh nhân" tâm thần.

Trong vụ án này, ngoài Quý còn có thêm 5 đối tượng khác bị cơ quan công an khởi tố, tạm giam để điều tra. Đặc biệt trong đó có Nguyễn Anh Vũ (SN 1986, ở Thường Tín, Hà Nội; đang là Kỹ thuật viên Phục hồi chức năng và y học cổ truyền) bị điều tra về tội "Không tố giác tội phạm".

Từ sự bao che của Vũ, Quý dễ dàng tự bỏ tiền cải tạo phòng điều trị tâm thần của mình thành "động lắc" với đầy đủ tiện nghi, âm thanh, ánh sáng. Thậm chí, Quý còn đưa cả bạn bè và "gái dịch vụ" vào phòng để thác loạn, "xả đồ".

Hàng ngày, từ 21h đến 4-5h sáng, có từ 5-7 đối tượng đến phòng của Quý để sử dụng ma túy. Đặc biệt, nếu có nhu cầu vào giờ hành chính, Quý dễ dàng ra ngoài thuê phòng để "bay lắc", dù đang là bệnh nhân phải quản thúc, điều trị bắt buộc. Thời điểm bị bắt giữ, Quý đang cùng nhóm bạn "bay lắc" trong một khách sạn trên địa bàn quận Hai Bà Trưng (Hà Nội).

Câu chuyện khiến dư luận bàng hoàng, song đây không phải lần đầu tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương I xảy ra vụ việc nghiêm trọng như vậy.

Hồi đầu tháng 8/2018, dư luận xôn xao khi Công an TP Hà Nội khởi tố bác sĩ chuyên khoa 2 Thân Thái Phong (Phó Trưởng khoa tâm thần người cao tuổi) và ông Nguyễn Tuấn Sơn (kỹ thuật viên trưởng Khoa Dinh dưỡng) vì đã làm hồ sơ bệnh án giả nhằm giúp một đối tượng phạm tội thoát khỏi sự trừng trị của pháp luật.

Tại phiên tòa phúc thẩm diễn ra hồi tháng 8/2019, TAND Cấp cao tại Hà Nội quyết định tuyên phạt Thân Thái Phong 8 năm tù về tội "Nhận hối lộ"; Nguyễn Tuấn Sơn 24 tháng tù về tội "Môi giới hối lộ".

Sự việc "động ma tuý" tại Bệnh viện Tâm thần trung ương I chưa kịp lắng xuống, thì mới đây (tối 4/4), một nữ nhân viên của Công ty CP môi trường và dịch vụ đô thị Vĩnh Yên trong lúc làm việc đã bị thiệt mạng khi bị "kẻ thủ ác" cầm gạch đập nhiều lần. Đặc biệt, "kẻ thủ ác" cũng có bệnh về thần kinh.

Câu chuyện về việc trùm ma túy Dư Kim Dũng, hay còn gọi là Dũng “tình” thoát án tử hình trong sự ngỡ ngàng của dư luận, đã cho thấy sự “lợi hại” của những bệnh án tâm thần. Trước khi bị bắt, Dũng là tay buôn ma túy có số hạng không chỉ ở Hải Phòng mà còn trên cả nước. Đối tượng này có những thủ đoạn tinh vi tới mức mà nhiều người trong giới còn lắc đầu, không thể nghĩ tới.

Danh hiệu “ông trùm thuốc lắc” mà giới giang hồ đặt cho Dũng “tình” đã nói lên được phần nào vị thế của tay buôn ma túy này. Với số lượng ma túy cực lớn khi bị bắt, ai cũng nghĩ Dũng khó lòng thoát án tử hình. Tuy nhiên, sau nhiều phiên tòa, bản án mà Dũng phải nhận chỉ là án tù giam. Toàn bộ bản án mà Dũng “tình” phải nhận đã thay đổi hoàn toàn cục diện, khi đối tượng này trình lên hội đồng xét xử một bệnh án tâm thần vô cùng chi tiết.

Dù đã tiến hành xem xét kỹ lưỡng, cơ quan chức năng vô cùng bất ngờ khi biết sau ngày bị bắt, Dũng bị “điên”. Phong thái, cử chỉ của một ông trùm khét tiếng đã biến mất hoàn toàn và thay vào đó là một kẻ ú ớ, điên loạn, không kiểm soát được hành vi. Kết quả cuối cùng, Dũng được giảm án và gã đã thoát án tử hình một cách hết sức ngoạn mục.

Vào thời điểm cuối năm 2013, Công an TP. Hải Phòng sau nhiều chuyên án khác nhau đã bắt giữ được một số đối tượng giang hồ cộm cán. Nổi lên trong số đó có 3 đối tượng là Mai Đức Vượng (tức Tộ “tích”), Đào Duy Tuấn (tức Tuấn “Tượng”), Đào Văn Thắng (tức Thắng “Quán Toan”). Hồ sơ điều tra cho thấy tất cả các đối tượng này đều phạm những tội hết sức nghiêm trọng như “Cố ý gây thương tích”, “Giết người”, “Sử dụng, tàng trữ vũ khí quân dụng trái phép”...

Qua điều tra, Công an TP. Hải Phòng đã thu thập đầy đủ chứng cứ để chứng minh tội trạng của từng đối tượng. Nếu đúng theo kết luận điều tra thì tội trạng của các đối tượng này đều rất nặng, trong đó riêng Tộ “tích” đã từng bị tòa tuyên chung thân cho tất cả các tội danh.

Tuy nhiên, kết quả cuối cùng, cả 3 tay giang hồ này cùng đưa ra những bệnh án tâm thần ra trước tòa để xem xét. Theo quy định, TAND đã phải tiến hành giám định cho từng đối tượng. Điều đặc biệt là kết quả giám định khẳng định những bị cáo trên đều mắc chứng bệnh tâm thần, nên Cơ quan điều tra buộc phải thực hiện cho các đối tượng đi điều trị bắt buộc.

Về nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) phân tích: Điều 21 Bộ Luật Hình sự 2015 về tình trạng không có năng lực trách nhiệm hình sự quy định người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội trong trạng thái mắc bệnh tâm thần hay bị bệnh mất khả năng nhận thức, điều khiển hành vi của mình thì không phải chịu trách nhiệm hình sự. Lợi dụng quy định này, nhiều đối tượng đã "thủ sẵn" bệnh án tâm thần như vật phòng thân để có thể thoát tội hoặc giảm tội đến mức thấp nhất.

Trao đổi về việc gia đình không cho người có bệnh tâm thần đi chữa trị hoặc quản lý chặt chẽ, để xảy ra hậu quả nghiêm trọng, Luật sư Thơm cho biết: "Chính phủ đã ban hành Nghị đinh 64/2011/NĐ-CP ngày 28/11/2011 quy định về việc thi hành biện pháp bắt buộc chữa bệnh tâm thần. Việc bắt buộc chữa bệnh này chỉ áp dụng trong phạm vi tố tụng hình sự theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền, tức là khi có hậu quả hành vi vi phạm pháp luật hình sự. Sau khi bị đưa đi chữa bệnh bắt buộc, sức khỏe ổn định sẽ được trở về gia đình (nếu không bị truy cứu trách nhiệm hình sự), họ sẽ tạo nên sự bất an đối với cộng đồng, vì không có gì bảo đảm chắc chắn rằng họ sẽ không tiếp tục phạm tội khi bệnh tình tái phát. Như vậy trách nhiệm đưa người bị bệnh tâm thần khi khám điều trị phải do sự tự nguyện của gia đình và phụ thuộc vào điều kiện hoàn cảnh của mỗi gia đình có người nhà bị bệnh,.."

Bên cạnh đó cũng theo quy định của Bộ Luật Dân sự, khi người bị mắc bệnh tâm thần hay một bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi thì phải được Tòa án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự. Khi đó thì cha, mẹ, vợ, chồng hoặc con của người đó sẽ trở thành người giám hộ đương nhiên.

Trường hợp không có người giám hộ đương nhiên thì UBND xã, phường, thị trấn nơi người bệnh cư trú có trách nhiệm cử hoặc đề nghị người giám hộ. Như vậy kể cả trong trường hợp nếu người bị bệnh tâm thần được miễn trách nhiệm hình sự thì người giám hộ nếu không chứng minh được mình không có lỗi trong việc giám hộ thì phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại do người mắc bệnh gây ra theo Điều 606 Bộ luật dân sự.

Những "kim bài miễn tội" này đang gióng lên một hồi chuông cảnh bảo về việc quản lý người bị bệnh tâm thần. Đầu tiên phải là trách nhiệm của người thân trong gia đình khi thấy có biểu hiện mắc bệnh thì cần sớm đưa đến các cơ sở điều trị. Mặt khác, cơ sở y tế địa phương cần có những chương trình hỗ trợ gia đình có người thân mắc bệnh, rà soát các đối tượng mắc bệnh để có phương án vận động, kết hợp gia đình đưa người bệnh đi điều trị kịp thời. Bên cạnh đó, Chính quyền địa phương cần có sự quản lý, giám sát, quan tâm đến các đối tượng mắc bệnh trên địa bàn, hỗ trợ gia đình khó khăn trong việc đưa người thân đến các cơ sở điều trị bệnh tâm thần. (Thoidai.com.vn 06/4, Đăng Khoa)

XÃ HỘI     

Lễ hội Hoa Phượng Đỏ-Hải Phòng 2021: Sẽ diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật đặc sắc

Đến nay, các Sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan trên toàn TP. Hải Phòng đã đăng ký 116 hoạt động hưởng ứng Lễ hội Hoa Phượng Đỏ-Hải Phòng 2021, với 46 hoạt động của 11 Sở, ngành; 70 hoạt động của 14 quận, huyện. Trên cơ sở đó, thành phố sẽ lựa chọn 66 hoạt động văn hóa, nghệ thuật đặc sắc nhằm hưởng ứng, kỷ niệm 66 năm Ngày giải phóng Hải Phòng (13/5/1955 – 13/5/2021).

Chiều 5/4, tại Sở Văn hóa và Thể thao, đại diện lãnh đạo các Sở, ngành, đơn vị liên quan họp bàn về việc xây dựng và triển khai tổ chức các hoạt động tại Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2021.

Theo đó, Lễ hội Hoa Phượng Đỏ-Hải Phòng 2021 là sự kiện thường niên, quan trọng để quảng bá, giới thiệu hình ảnh, xây dựng thương hiệu, nâng cao vị thế, uy tín của Hải Phòng trong nước và quốc tế; thúc đẩy đa dạng hóa và nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch; đẩy mạnh công tác thông tin, quảng bá, xúc tiến du lịch; góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển kinh tế - xã hội của thành phố; thi đua phấn đấu hoàn thành vượt mức các mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh năm 2021.

Do đó, các nội dung hoạt động văn hóa nghệ thuật, thể thao, du lịch và các hoạt động hưởng ứng phải thể hiện rõ nét giá trị, hình ảnh Hoa Phượng Đỏ, mảnh đất, con người và TP. Hải Phòng trong giai đoạn hội nhập quốc tế. Thu hút được sự tham gia hưởng ứng tích cực của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, toàn thể nhân dân thành phố cùng đông đảo du khách trong và ngoài nước, tạo không khí vui tươi, sôi động trên toàn thành phố.

Đến nay, các Sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan trên toàn TP. Hải Phòng đã đăng ký 116 hoạt động hưởng ứng Lễ hội. Trong đó, 46 hoạt động của 11 Sở, ngành; 70 hoạt động của 14 quận, huyện. Nổi bật như: triển lãm ảnh các địa phương trên thế giới có quan hệ kết nghĩa và hợp tác với TP. Hải Phòng do Sở Ngoại vụ đề xuất; cuộc thi Check in Hai Phong – Thành phố tôi yêu trên mạng xã hội do Sở Du lịch đề xuất; tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân năm 2021, Tuần văn hóa thể thao công nhân, viên chức, lao động, Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động thành phố, chương trình “Cám ơn người lao động” do Liên đoàn Lao động thành phố đề xuất; cuộc thi Đầu bếp Vàng – Hải Phòng 2021 do Hiệp hội Du lịch Hải Phòng đề xuất; chương trình Áo dài Việt Nam do Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố đề xuất…Trên cơ sở đó, thành phố sẽ lựa chọn 66 hoạt động văn hóa, nghệ thuật đặc sắc nhằm hưởng ứng, kỷ niệm 66 năm Ngày giải phóng Hải Phòng (13/5/1955 – 13/5/2021).

Như Văn Hóa đã đưa, Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2021 với chủ đề “Hải Phòng - Điểm đến thành công” chào mừng kỷ niệm 66 năm Ngày giải phóng Hải Phòng dự kiến sẽ được tổ chức từ ngày 11- 13/5. Điểm nhấn của Lễ hội là chương trình nghệ thuật đêm hội “Hải Phòng - Điểm đến thành công” được tổ chức vào tối 11.5, tại Quảng trường Nhà hát thành phố, được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam. Trước, trong và sau Chương trình đêm hội sẽ có màn bắn pháo hoa phù hợp với nội dung chương trình.

Chương trình nghệ thuật nêu bật chủ đề Lễ hội, khẳng định TP. Hải Phòng với chính quyền kiến tạo phát triển và sự đột phá toàn diện trên các lĩnh vực, môi trường thông thoáng, minh bạch trong đầu tư kinh doanh, ổn định về an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, đã thực sự là điểm đến thành công cho các nhà đầu tư, khẳng định năng lực cạnh tranh của thành phố. Đồng thời, thể hiện sự đồng thuận, tham gia tích cực của các cấp, ngành, doanh nghiệp và nhân dân đối với sự phát triển của thành phố, khẳng định đường lối, chủ trương, chỉ đạo đúng đắn của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố trong thời gian qua… (Baovanhoa.vn 06/4, Q.Vy; Pháp Luật Việt Nam 07/4, tr12; Phapluat.tuoitrethudo.com.vn 06/4)

Hải Phòng: Vùng đất này toàn con gái đẹp, xưa có hoàng hậu, nay có hoa khôi, gọi su hào là củ thò lò

Ở TP. Hải Phòng, câu đồng dao "Cổ Trai Đế vương, Trà Phương Công chúa" được lưu truyền từ đời này sang đời khác. Đây là niềm tự hào của người dân làng Trà về vị Hoàng hậu sau được tấn phong Thái Hoàng Thái Hậu Vũ Thị Ngọc Toàn- người làng Trà Phương. Người dân tự hào về vùng quê con gái nổi tiếng đẹp người đẹp nết.

Trà Phương là một ngôi làng cổ nho nhỏ hiền hòa nằm giữa hai làng Quế Lâm, Phương Đôi- trung tâm của xã Thụy Hương, huyện Kiến Thụy, TP. Hải Phòng ngày nay.

Làng Trà Phương cách Thị trấn Núi Đối- trung tâm huyện Kiến Thụy gần 3 km về phía Đông bắc. Còn nếu đi về phía Đông, cũng chừng đó quãng đường là tới Khu tưởng niệm Vương triều nhà Mạc tại thôn Cổ Trai, xã Ngũ Đoan, cùng huyện Kiến Thụy.

Theo sử sách, tên cổ của làng Trà Phương vốn là Trà Hương, thuộc huyện Nghi Dương, xứ Hải Dương. Năm 1813, do kiêng húy nhà Nguyễn đã đổi thành Trà Phương.

Dù đổi tên nhưng ý nghĩa đẹp đẽ của tên làng Trà Hương vẫn vẹn nguyên. Hương vị thơm ngon của những lá chè được hái từ những cây chè cổ thụ trên núi Chè còn gọi là núi Trà. Núi Trà như bức bình phong thiên nhiên chắn phía Đông của làng đã làm nên tên làng.

Trà Phương là mảnh đất giàu giá trị văn hóa, lịch sử. Dấu ấn đậm nét nhất gắn liền với Vương triều nhà Mạc  1527- 1593. Câu đồng dao "Cổ Trai đế Vương, Trà Phương Công chúa" được lưu truyền từ đời này sang đời khác như niềm tự hào của bao thế hệ người làng Trà về vị Thái Hoàng Thái Hậu Vũ Thị Ngọc Toàn  người con gái Trà Phương đẹp người đẹp nết đã trở thành hoàng hậu-vợ vua Mạc Đăng Dung.

Qua bao biến thiên của lịch sử, người làng Trà Phương đã bảo vệ, giữ gìn, thờ cúng 2 pho tượng của vua Mạc Đăng Dung và hoàng hậu Vũ Thị Ngọc Toàn-sau này được tấn phong làm Thái Hoàng Thái hậu. Hai pho tượng quý này nay đã được Nhà nước công nhận là bảo vật quốc gia. Hai bảo vật quốc gia này cùng có niên đại thế kỉ XVI, đang được thờ cúng tại chùa Trà Phương.

Trước kia, khi đứng trên núi Trà nhìn xuống, sẽ thấy dòng sông Tiểu Khê dài hơn 10 cây số, chảy từ Tiên Cầm qua cửa chùa Hòa Liễu xã Thuận Thiên (nơi có hội Minh thề) đến cửa chùa Ngọc Liễn xã Đại Hà. Dòng sông Tiểu Khê trở nên mênh mông vào mùa hạ, tạo thành đầm nước, thuyền bè tấp nập nơi cửa chùa Thiên Phúc Tự vào ngày đản sinh Thái Hoàng Thái Hậu Vũ Thị Ngọc Toàn 15-6 âm lịch.

Người làng Trà nổi tiếng với những nghệ sĩ dân gian hát đúm, hát cửa đình từ lễ hội này, truyền lại ở thế kỉ XX như nghệ nhân Ngô Duy Thẫn, Nguyễn Thị Ngữ.

Dòng nước mềm mại phía tây làng tưới mát cho ruộng đồng, tạo nên thửa ruộng hình dải yếm thật nên thơ, trên dạt dào sóng lúa, dưới đầy đặc cá tôm.  Người làng Trà vẫn lưu truyền truyền thuyết về gương lược, dải yếm mà Bà Công chúa, sau này là Thái Hoàng Thái Hậu Vũ Thị Ngọc Toàn để lại cho cháu con.

Khi xưa, người dân trong làng Trà Phương uống nước từ dòng chảy chắt chiu từ lòng đất núi Trà, cũng từ đó hình thành câu ca "Giếng Trà Phương vừa trong vừa mát...".

Vật đổi sao dời,"sông kia rầy đã nên đồng", nhưng dải yếm của bà Chúa, cùng với thửa ruộng mang hình gương, lược, giếng nước trong nay vẫn còn như sự giải thích cho việc con gái làng Trà thường sở hữu nhan sắc hơn người là do địa thế phong thủy, và dòng nước trời cho.

Cụ bà Nguyễn Thị Khỏa, năm nay đã 88 tuổi vẫn giữ được nét đẹp trời phú: da trắng, môi đỏ, dáng đi mềm mại.  Hẳn khi còn trẻ, bà là một cô gái xinh đẹp của làng Trà Phương. Bà tự hào kể về những vẻ đẹp "sắc nước hương trời" của những cô gái làng Trà khi xưa.

Những cái tên chị em gái của cụ như cụ Bế, cụ Xoa, cụ Kim (được gọi theo tên con đầu lòng của các cụ), cụ Dĩnh, cụ Cói, cụ Kiểu, Đạm, cụ Ngữ, cụ Lọng ...đẹp nức tiếng hồi đầu thế kỉ XX mà cho tới ngày nay dân làng còn ca tụng.

Cụ ông Nguyễn Văn Sơn, năm nay đã 94 tuổi nhưng vẫn còn minh mẫn. Như một pho sử sống, cụ say sưa kể cho chúng tôi về truyền thống, lịch sử của làng Trà Hương.

Những câu chuyện về hợp tác xã, về khoán sản phẩm trong nông nghiệp..., nhưng không quên những câu chuyện về những người phụ nữ đẹp ở làng.  Như lời của cụ thì phụ nữ làng Trà khi xưa đẹp lắm. Tóc dài, da trắng, mắt phượng mày ngài. Vẻ đẹp cao quý "chim sa cá lặn".

Cụ kể vanh vách những cái tên "người đẹp" nay đã trên dưới 90 như bà Khỏa, bà Chang, bà Bê, bà Xoa, bà Thêm, bà Hiền, bà Múi, cụ Thục...

Hay các bà, các cô nay trên 70 tuổi như bà Lãng, bà Lơi, bà Vui, bà Hảo, bà Nguyên, bà Diễn, bà Thê, bà Thượt, bà Vớ, bà Chuyện, bà Thơ, bà Khoắn, chị em bà Thạm, bà Ngận, bà Thạo, bà Lạo đẹp như diễn viên điện ảnh và em gái của các bà cũng rất đẹp. Lớp trên dưới 60 tuổi có chị em cô Liêm, Liễm, Linh, Lan, chị em dì cháu cô Thêm, cô Lán, cô Lụa, cô Nõn, cô Xuyên....

Một trong những người con gái đẹp của làng Trà Phương là bà Vũ Thị Ngọc Toàn sau này trở thành vợ hoàng hậu-vợ vua Mạc Đăng Dung.

Người con gái làng Trà ngày nay vẫn giữ được vẻ đẹp lưu truyền. Gần đây, trong cuộc thi Hoa khôi Sinh viên 2016, Ngô Mai Phương, nữ sinh làng Trà Phương đã đoạt giải Á khôi 1 và Miss Thân thiện của cuộc thi, đem lại niềm hãnh diện cho quê hương.

Với truyền thống uống nước nhớ nguồn, người Trà Phương luôn ghi nhớ công lao của các bậc Tiên hiền đã có công mở làng, lập đất, phù trợ cho dân làng qua bao năm tháng.

Nhưng có lẽ không nhiều làng quê trên đất nước này có các vị Thành hoàng đặc biệt như ở làng Trà Phương. Đó là Thiên Thần Vọng Hào, Linh Quy Đại Vương và Thái Hoàng Thái Hậu Vũ Thị Ngọc Toàn.

Theo quan niệm của dân làng, che chở cho làng có cả Thần nhà trời, Vật thần và Nhân thần. Nên cũng dễ hiểu vì sao người làng Trà Phương gọi củ su hào là củ thò lò, đồng tiền hào thuở xưa gọi là hầu (để tránh phạm húy Thiên thần Vọng Hào) và không ai đặt tên con là Quy.

Dưới chân núi Chè (hay còn gọi là núi Trà) vẫn còn dấu tích ngôi miếu thờ thần Linh Quy Đại Vương, vẫn được dân làng khói hương mỗi ngày sóc vọng và lễ chính vào ngày 6/2 âm lịch hàng năm.

Các vị Thành hoàng làng đang được dân làng thờ cúng tại nhà truyền thống của làng, cùng với việc thờ cúng các anh hùng liệt sĩ, những người con của làng Trà đã hi sinh trong các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm, bảo vệ Tổ Quốc.

Như bao làng quê Việt Nam, ngôi chùa của làng được xây dựng từ rất sớm. Chùa Trà Phương có tên chữ là Thiên Phúc tự.

Ngôi chùa cổ kính có lịch sử từ thời nhà Lý - thế kỉ XI với tên gọi Chùa bà Đanh, dấu vết ở bến đò phía tây nam của làng. Dân làng Trà còn truyền tụng câu chuyện thuở hàn vi, khi bị kẻ thù truy sát, vua Mạc Đăng Dung đã lánh nạn ở chùa này.

Dựng lên nghiệp đế vương, nhà vua nhà Mạc nhớ ơn xưa, ban chiếu cho mở mang, xây dựng đổi tên thành Thiên Phúc tự. Sau đó Thái hoàng Thái hậu Vũ Thị Ngọc Toàn cùng 25 Thân vương, Công chúa, Quận công nhà Mạc góp công trùng tu, tôn tạo. Việc này được ghi lại trên tấm bia đá tại Chùa có tên Tu tạo bà Đanh tự, khắc vào năm 1562- Thuần Phúc sơ niên, đời vua Mạc Mậu Hợp.

Thiên Phúc tự còn được trùng tu vào năm 1936-1938 do bà Ngô Thị Dĩnh, người làng Trà có chồng là người Pháp, Chánh đài Thiên văn Kiến An bỏ tiền của tôn tạo. Năm 2007, Thiên Phúc tự được công nhận là Di tích nghệ thuật kiến trúc cấp quốc gia.

Trà Phương, mảnh đất thấm máu của 17 cán bộ chiến sĩ Công an xung phong trong trận càn của giăc Pháp vào cuối năm 1947, quê hương của người liệt sĩ đầu tiên của Thành ủy Hải Phòng hi sinh năm 1951 tại chiến khu Việt Bắc.

Trà Phương cũng là nơi đội dân quân tự vệ trên núi Chè bắn rơi máy bay AD6 của Mỹ trong kháng chiến chống Mỹ. Và bao người con của làng Trà đã ra đi mãi mãi không trở về, đã hi sinh một phần thân thể trong các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm, để quê hương bình yên, giàu đẹp hôm nay.

Làng Trà trong nhịp sống hiện đại hôm nay vẫn giữ được sự bình yên và trân trọng những dấu tích lịch sử đã làm nên đời sống văn hóa, đời sống tinh thần của quê hương. Những ngôi trường của các cấp học náo nức niềm vui của các em thơ. Nhà văn hóa thôn rộn ràng mỗi chiều bởi sinh hoạt văn nghệ, thể thao cộng đồng.

Phong trào xây dựng nông thôn mới ở Trà Phương đã góp phần làm nên những con đường bừng sáng khi đêm xuống đã tạo nên nét lung linh của làng quê.

Dù đi đến đâu, những người con của làng Trà vẫn đăm đắm nhớ về quê hương. Và ngôi làng Trà Cổ nơi địa đầu miền Đông bắc của Tổ Quốc (TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh) như nhắc nhở rằng, từ xa xưa, nơi đó, những người làng Trà đã đến, dựng làng mới trong nỗi nhớ quê. Trà Phương, quê hương yêu dấu của bao thế hệ người dân nơi đây, đã trở thành kỉ niệm, là nỗi nhớ, niềm thương với những người xa quê, là niềm vui khi được trở về làng. (Danviet.vn 07/4, Nguyễn Thị Ngọt- Vũ Thị Hải)

GIÁO DỤC

Chuyên gia giáo dục chia sẻ “bí kíp” chọn ngành học phù hợp xu thế cho học sinh THPT

Nhằm giúp học sinh nắm bắt được cơ hội, xu hướng nghề nghiệp trong tương lai, định hướng ngành nghề theo năng lực, đam mê mỗi cá nhân, một số chuyên gia đã chia sẻ những "bí kíp" giúp giới trẻ có thêm kiến thức khi "định vị" tương lai cho mình.

Ngay khi có thông tin về chương trình "Định vị tương lai" được tổ chức tại THPT Trần Nguyên Hãn, Hải Phòng, không chỉ học sinh, ngay cả bậc cha mẹ có con chuẩn bị bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 cũng đặc biệt quan tâm.

Và tối 3/4, gần 2.400 học sinh, phụ huynh khối 12 trường THPT Trần Nguyên Hãn, Hải Phòng đã có mặt và lắng nghe các chuyên gia giáo dục chia sẻ "bí kíp", gỡ rối trong việc định hướng cuộc sống, những băn khoăn trong chọn ngành nghề tương lai.

Với vai trò khách mời chương trình, bà Tô Thụy Diễm Quyên - chuyên gia giáo dục toàn cầu, CEO của InnEdu STEAM - nhận định, việc hướng nghiệp luôn là nhu cầu và nỗi niềm trăn trở của không chỉ phụ huynh mà còn có cả học sinh.

Bà Diễm Quyên cho rằng: "Học suốt đời không phải là một nhiệm vụ mà là một đặc thù của con người để chúng ta không bị bỏ rơi lại phía sau. Chúng ta nên học tập từng ngày, thay đổi tư duy bởi thế giới cũng sẽ thay đổi luật chơi liên tục. Theo đó, mỗi chúng ta cũng phải thay đổi theo để có thể bắt kịp xu thế của thế giới, đem công nghệ, trí tuệ nhân tạo vào cuộc sống".

Băn khoăn về việc chọn ngành nghề, trường đại học, trường nghề vừa đáp ứng xu thế, vừa phù hợp với năng lực bản thân, rất nhiều học sinh khối 12 trường THPT Trần Nguyên Hãn bày tỏ: "Đối với học sinh cuối cấp, việc chọn trường và chọn nghề phù hợp với bản thân luôn là mối quan tâm hàng đầu. Làm thế nào học sinh sẽ biết được mình phù hợp với ngành nghề nào hay ngành nghề nào sẽ thu hút nguồn nhân lực lớn trong 5- 10 năm nữa?".

Một số học sinh khối 10 và 11 cũng nêu câu hỏi: "Các chứng chỉ quốc tế có thực sự cần thiết đối với học sinh bậc THPT?"; "Chuyên gia có thể gợi ý, tư vấn về phương pháp học tập, rèn luyện kỹ năng để tăng sự tập trung khi học?"; "Có cách nào để học ít mà kết quả vẫn cao, làm thế nào để học kỹ năng sống hiệu quả?"…

Thấu hiểu nỗi băn khoăn, lo lắng của các bạn trẻ, đặc biệt là học sinh cuối cấp trung học phổ thông về phương hướng nghề nghiệp trong tương lai, diễn giả Tô Thụy Diễm Quyên cho hay:  "Chúng ta luôn luôn vượt lên chính mình, linh hoạt và thích nghi với sự thay đổi của thế giới vì thế giới hiện tại đã thay đổi "luật chơi" kéo theo con người cũng phải thay đổi tư duy phát triển. Khi nhu cầu chuyển đổi số của con người trên thế giới nói chung và ở Việt Nam nói riêng ngày càng cao sẽ kéo theo nhu cầu về kỹ năng kỹ thuật đang phát phát triển. Ngoài việc trau dồi kiến thức để phát triển bản thân, các em học sinh cần trang bị cho mình những kỹ năng cơ bản khác để thích nghi với sự thay đổi của xã hội".

Bà Diễm Quyên cũng viện dẫn con số hơn 50% công việc ngày nay đòi hỏi một số kỹ năng công nghệ và tỷ lệ này sẽ tăng lên 77% trong ít hơn một thập kỷ. Trong tương lai, cứ 10 người ra trường thì có 7 đến 8 người phải có chuyên môn về công nghệ thông tin. Năm 2025, 50% người lao động trên toàn cầu có thể bị cho thôi việc hoặc đào tạo lại.

"Vấn đề trên đặt cho chúng ta câu hỏi những thứ mà chúng ta chuẩn bị học có đáp ứng được với công việc trong tương lai hay không? Vậy, các em cần linh hoạt trong nhận thức, tự mình chuyển đổi nghề nghiệp" - bà Diễm Quyên nhấn mạnh.

Cùng nhận những câu hỏi liên quan tới định vị tương lai, ông Hoàng Nam Tiến, Chủ tịch HĐQT FPT Telecom đã chia sẻ về những ngành, nghề đang dự báo trở thành xu hướng và ngành nghề nào dần biết mất trong năm 2030.

Bắt đầu từ câu chuyện của chính bản thân đã trải qua, ông Tiến đánh giá, những ngành như giáo viên, kế toán, an ninh, bác sĩ... sẽ dần mất đi thay vào đó là công nghệ hiện đại, những tác động của đại dịch đã tạo ra nhu cầu về các nền tảng công nghệ phát triển hơn bao giờ hết. Như vậy, trong tương lai, những ngành như khoa học máy tính, trí tuệ, marketing, sản xuất nội dung sẽ dần trở thành xu hướng tương ứng với sự phát triển của xã hội.

Hiện nay, các em đang ngồi trên ghế nhà trường, việc định hướng rõ tương lai vô cùng quan trọng. Chúng ta phải nhìn nhận thực tế, trên đà phát triển của công nghệ, sức người sẽ dần được thay thế bởi robot. Tuy nhiên, ông Tiến cũng khuyên học sinh trước khi lựa chọn ngành nghề để theo đuổi cần nắm bắt, phát triển được thế mạnh bản thân mình, trang bị nhiều kỹ năng hơn để thích nghi với sự phát triển của xã hội như tư duy phản biện, độc lập; life-long learning, cần tiếng Anh và cần phong cách sống khác biệt…

"Đặc biệt, tôi mong muốn các em hãy là phiên bản tốt nhất của chính bản thân mình. Hãy coi mình là idol của bản thân!", ông Hoàng Nam Tiến nhấn mạnh.

Qua phần hỏi - đáp xoay quanh nội dung chương trình "Định vị tương lai", hầu hết học sinh có mặt tại sự kiện đều bày tỏ mục tiêu thi đỗ vào các ngôi trường đại học uy tín trong nước. Trong đó, phần lớn học sinh tập trung vào các nhóm ngành theo khả năng tốt nhất của bản thân và lĩnh vực mình đam mê, mơ ước.

Em Bùi Lê Minh Hương, lớp 11B8 THPT Trần Nguyên Hãn, bày tỏ: "Qua cuộc trao đổi với 2 chuyên gia, em thấy nhiều thông tin giá trị không chỉ giúp cho học sinh khối 12 mà còn cho cả lớp 10, 11. Qua đó, em nhận thấy để bước đến thành công, chúng ta không chỉ cố gắng trong học tập mà cần phải tích lũy kinh nghiệm sống, phát triển toàn diện từ học thức đến kỹ năng".

Chương trình được tổ chức thành công mang lại nhiều cảm xúc, nhiều kiến thức mới mẻ, bổ ích góp phần làm chuyển biến nhận thức của các bậc cha mẹ và đặc biệt là học sinh của nhà trường trên con đường " định vị" tương lai. (Giadinh.net.vn 06/4, Minh Lý – Kiều Lê)

Cô giáo Ngọc dạy học sinh bằng tình yêu thương

Cô giáo Lê Thị Minh Ngọc bằng tâm huyết, tình yêu thương đã giúp nhiều thế hệ học sinh trường cấp 2 Đằng Lâm đạt được ước mơ, trở thành người có ích cho xã hội.

Vốn sinh ra trong một gia đình có truyền thống “trồng người”, cô giáo Lê Thị Minh Ngọc (sinh năm 1976), Tổ phó tổ Khoa học tự nhiên trường Trung học cơ sở Đằng Lâm (quận Hải An, Hải Phòng) đã nuôi dưỡng ước mơ trở thành giáo viên từ nhỏ.

Sau khi tốt nghiệp Đại học Sư phạm Toán, năm 2003, cô Lê Thị Minh Ngọc được chuyển về công tác tại Trường Trung học cơ sở Đằng Lâm. Sau nhiều năm cống hiến, cô Ngọc được nhà trường tin tưởng giao nhiệm vụ giảng dạy môn Toán lớp 9, phụ trách chủ nhiệm lớp 9 và tham gia công tác bồi dưỡng học sinh giỏi Toán lớp 8, 9 của nhà trường.

Với mong muốn giúp các thế hệ học sinh ngày càng yêu thích môn Toán và có thể vận dụng kiến thức, tư duy của môn học này vào cuộc sống, cô Ngọc luôn kiên trì rèn luyện, mang đến những giờ học bổ ích, hứng thú tới cho học sinh.

Sau 18 năm gắn bó với mái trường cấp 2 Đằng Lâm, cô Ngọc đã cống hiến cho nhà trường nhiều giải thưởng cấp quận, cấp thành phố và huy chương vàng, bạc trong các cuộc thi quốc tế.

Cô Lê Thị Minh Ngọc có 2 học sinh đạt giải nhì học sinh giỏi cấp thành phố môn Toán tiếng Anh lớp 8 và 6 học sinh giỏi cấp quận môn Toán. Đặc biệt, học sinh dưới bàn tay dìu dắt của cô Ngọc đã đạt thành tích cao tại các cuộc thi toán quốc tế. Học sinh của cô đã xuất sắc đạt huy chương vàng toán học Hoa Kỳ, huy chương bạc toán học Singapore và nhiều huy chương trong kì thi toán tài năng.

Không riêng những thành tích nổi bật trong quá trình tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi, cô Ngọc còn là một giáo viên chủ nhiệm tâm huyết và trách nhiệm. Các lớp do cô Ngọc chủ nhiệm đều chăm ngoan, có thành tích nổi bật trong kỳ thi vào lớp 10 của nhà trường.

Điển hình, năm học 2019 – 2020, lớp do cô Ngọc chủ nhiệm có 100% học sinh thi đỗ vào lớp 10 Trung học phổ thông với kết quả cao với 5 học sinh đạt điểm 10 môn Toán. Điểm trung bình môn toán thi vào 10 của lớp do cô Ngọc chủ nhiệm đạt trên 9 điểm.

Không chỉ vậy, nhiều học sinh lớp cô Ngọc thi đỗ vào Trường Trung học phổ thông chuyên Trần Phú. Trong đó, có một học sinh xuất sắc đạt điểm thi toán chuyên cao nhất toàn thành phố. Minh chứng cho sự cống hiến bền bỉ của cô Ngọc, nhiều năm liền cô vinh dự được trao danh hiệu thi đua “Lao động tiên tiến” và “Chiến sĩ thi đua cơ sở”.

Từ năm 2018 – 2020, cô Ngọc được nhận giấy chứng nhận Giáo viên giỏi cấp quận và giấy khen từ Ủy ban nhân dân quận Hải An và Ủy ban nhân dân TP. Hải Phòng.

Quá trình đồng hành cùng học sinh, cô Ngọc luôn cố gắng trau dồi, tìm tòi những phương pháp học tập mới để giúp học sinh học tập hiệu quả môn toán. Cô Ngọc chia sẻ về "bí kíp" giảng dạy bộ môn Toán của bản thân: “Trong công tác giảng dạy tôi thường dùng các phương pháp nêu vấn đề để học sinh hứng thú tìm hiểu kiến thức. Song song với đó, tôi áp dụng dạy học hợp tác để học sinh được chủ động thảo luận các vấn đề khó.

Trong mỗi tiết học, tôi khuyến khích học sinh sẽ tự mình thuyết trình kiến thức qua đó giúp các em tự tin hơn, nhớ lâu và biết cách vận dụng tốt kiến thức đã học. Tôi cũng nhấn mạnh phương pháp học tập trực quan để giúp học sinh hiểu nhanh và nhớ lâu. Những phương pháp học đa dạng biến các giờ học trở nên sôi nổi, học sinh hứng thú và thích học môn toán hơn. Đặc biệt, sự tương tác giữa trò với trò, cô với trò được nâng cao rõ rệt”.

“Còn trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi tôi đầu tư nghiên cứu các chuyên đề toán nâng cao, các bài toán rèn tư duy cho học sinh. Quan trọng nhất trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi là truyền cho học sinh tình yêu, niềm đam mê môn học và hướng dẫn các em tìm hiểu sâu các chuyên đề nâng cao, chinh phục các bài toán khó” cô Ngọc cho biết thêm.

Cũng theo cô Ngọc, bản thân cô phải cố gắng rất nhiều để có thể giúp học sinh biến kiến thức trong sách vở thành của bản thân và vận dụng những điều đó thật tốt trong các cuộc thi cũng như trong cuộc sống. Ấy vậy mà hơn 20 năm theo nghề “trồng người”, khi nhắc lại cô Ngọc không hề nhớ đến những vất vả, khó khăn mà chỉ nhớ đến những kỉ niệm đẹp khó gì đánh đổi giữa cô và trò.

Cô Ngọc bồi hồi chia sẻ: “Khi đồng hành cùng các bạn học sinh, có những khi giữa trưa hè nóng nực mà cô trò vẫn say sưa với những bài toán khó quên cả thời gian.

Mới đây, trong đợt nghỉ học để phòng dịch, tôi cùng các em trong đội tuyển toán vẫn miệt mài chinh phục các bài toán khó trên phần mềm dạy học. Ấn tượng nhất, tôi được phụ huynh chia sẻ việc khi thấy cô trò đến tối muộn vẫn tìm hướng giải cho bài hình hóc búa nên cả nhà không dám gọi con ăn cơm mà cùng nhau xem con học. Tôi vẫn còn nhớ như in khi các con tham gia các kì thi học sinh giỏi cả cô và bố mẹ đứng ngoài cổng ngóng từng bước chân của các con. Khi các bạn ấy ùa ra với nét mặt tươi vui và ôm chầm lấy cô rồi nói “Cô ơi em làm hết bài rồi”, niềm hành phúc, vui mừng lúc ấy thật đáng trân quý”.

Cô Ngọc cũng mong muốn lan toả tinh thần, nhiệt huyết của bản thân tới thế hệ giáo viên trẻ: “Hãy luôn giáo dục học sinh bằng tình yêu thương, tâm huyết và trách nhiệm với nghề, với mỗi học sinh”. (Giaoduc.net.vn 07/4, Phạm Linh)

GIAO THÔNG

Hải Phòng: Phấn đấu hoàn thành Dự án xây dựng cầu Rào 1 vào tháng 12/2021

Dự án cầu Rào 1 tại TP. Hải Phòng, bắt đầu thi công từ 3/12/2020 hiện nhà thầu đang nỗ lực thi công để phấn đấu hoàn thành vào cuối năm 2021 theo chỉ đạo của Thường trực Thành ủy Hải Phòng.

Dự án được UBND TP. Hải Phòng phê duyệt tại Quyết định số 2659/QĐ-UBND ngày 31/10/2019 và được điều chỉnh điều chỉnh tại Quyết định số 2143/QĐ-UBND ngày 24/7/2020. Đây là công trình giao thông cấp đặc biệt. Tổng mức đầu tư là 2.265.197 triệu đồng.

Theo lãnh đạo của Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng, hiện đơn vị đang tích cực phối hợp với các ngành thành phố để thi công hoàn thành đúng tiến độ dự án.

Theo đó, cầu Rào 1 được xây dựng mới vĩnh cửu bằng thép, bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực. Cầu chính gồm nhịp vòm thép bờ phía quận Dương Kinh có chiều rộng mặt cầu B=30,5m, vuốt nối vào đường 353 hiện trạng; phần nhịp dẫn bờ phía quận Hải An và Ngô Quyền có chiều rộng mặt cầu B=23,5m, quy mô theo tiêu chuẩn đường phố chính đô thị cấp thứ yếu, chiều dài cầu khoảng 456,5m; kích thước khoang thông thuyền BxH = 50mx7m. Tim tuyến thiết kế lệch về phía trái (hạ lưu) so với tim cầu hiện trạng (hướng tuyến thẳng) với sơ đồ kết cấu nhịp:

Cầu chính gồm 11 nhịp dầm bố trí theo sơ đồ: (33+35,2)+115+(35,2+3x33)+4x33)m, gồm 3 vòm thép và 6 nhịp dẫn bằng dầm bản rỗng, quy mô 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp, dải phân cách, dải an toàn, vỉa hè hai bên.

Các cầu nhánh bờ phía quận Hải An và quận Ngô Quyền thiết kế gồm 2 nhánh rẽ lên xuống, kết cấu dầm bản bê tông cốt thép, dạng hoa thị đơn trộn dòng, bề rộng mặt cắt ngang Bcn= 9m, mỗi nhánh gồm 7 nhịp có chiều dài từ 18 đến 30m kết nối với nút giao tầng 1 tạo thành nút giao hình xuyến kết hợp kênh hóa bằng các đảo giao thông ở tầng 1 để đi các hướng đường Ngô Gia Tự, đường Thiên Lôi, đường 353 và đường Lạch Tray.

Hiện nhà thầu đang thi công cọc khoan nhồi, các trụ mố, gia công kết cấu thép trong xưởng. Trong tổng số 28 trụ, mố: Đã xong 10 trụ, đang thi công 6 trụ, mố. Giá trị thực hiện ước đạt 152 tỷ đồng (15,1%).

Sau khi hoàn thành cầu Rào 1 được lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng, điện chiếu sáng mỹ thuật, biển báo hiệu đường thủy, đường bộ. Xây dựng công viên cảnh quan hai đầu cầu. Bên cạnh đó là xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật trên tuyến đường Lạch Tray, trong đó đảm bảo chiều rộng vỉa hè mỗi bên khoảng 5m.

Do đây là công trình trọng điểm của thành phố nên Hải Phòng sẽ ưu tiên dành nguồn vốn đầu tư công để xây dựng mới cầu Rào 1 thay thế cầu cũ đã xuống cấp, nhằm nâng cao năng lực phục vụ, bảo đảm an toàn giao thông, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông, làm thay đổi toàn diện diện mạo, cảnh quan khu vực; nâng cao hiệu quả khai thác đường Phạm Văn Đồng, đường Lạch Tray và cầu Hoàng Văn Thụ. (Kinhtedothi.vn 06/4, Vĩnh Quân)

Hải Phòng: Gần 50% số vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe container

Theo thống kê, trong 3 tháng đầu năm 2021, Hải Phòng xảy ra 24 vụ tai nạn giao thông (TNGT), llàm chết 19 người, bị thương 14 người. Trong đó, có 11 vụ TNGT liên quan đến xe chở container.

Trước những diễn biến phức tạp có liên quan đến ô tô đầu kéo, sơ mi rơ moóc, rơ-moóc, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ - đường sắt, Công an TP. Hải Phòng đã chủ động xây dựng kế hoạch, tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm.

Tại Hải Phòng, sau khi dịch bệnh COVID-19 cơ bản được kiểm soát, hoạt động vận tải hàng hóa được khôi phục. Cùng với đó, số lượng phương tiện xe ô tô đầu kéo sơ mi rơ-moóc, rơ-moóc tham gia giao thông rất lớn. Việc một số lái xe chủ quan, không tuân thủ các quy định trong việc chấp hành Luật giao thông đường bộ đã dẫn tới những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Thống kê của Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, trong 3 tháng đầu năm 2021, trên địa bàn TP xảy ra 24 vụ tai nạn giao thông, làm chết 19 người, bị thương 14 người, trong đó có 11 vụ TNGT liên quan đến xe chở container. Lực lượng chức năng đã kiểm tra, xử lý 882 trường hợp xe ô tô đầu kéo sơ mi rơ-moóc, rơ-moóc vi phạm, tiền phạt theo lỗi 745 triệu đồng.

Theo lãnh đạo Phòng CSGT, trong quá trình kiểm tra, các lỗi vi phạm chủ yếu hay bắt gặp: Kông có giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, thiết bị an toàn của phương tiện; không có giấy phép lái xe hạng FC; không mang đăng ký, giấy phép lái xe, chở quá tải trọng, quá khổ giới hạn, chạy quá tốc độ, sử dụng rượu bia và các chất kích thích khi điều khiển phương tiện…

Phòng CSGT đề nghị các cơ quan, doanh nghiệp vận tải cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về an toàn giao thông cho đội ngũ lái xe để qua đó nâng cao ý thức và chấp hành nghiêm túc Luật giao thông đường bộ. (Phapluatplus.vn 06/4. P.Thanh)

BÁO ĐỊA PHƯƠNG

Phường Đông Khê tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri nơi cư trú, lấy ý kiến và tín nhiệm đối với người ứng cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026

Chiều 6/4, UBND phường Đông Khê phối hợp với Ủy ban MTTQ phường tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri nơi cư trú, lấy ý kiến và tín nhiệm đối với người ứng cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các đơn vị nơi các ứng cử viên công tác, quận Ngô Quyền và 81 cử tri tổ dân phố số 6, phường Đông Khê.

Tại hội nghị, đại biểu cử tri nghe trình bày tiêu chuẩn đại biểu HĐND theo được quy định; nghe tóm tắt tiểu sử những người ứng cử.

Cử tri tổ dân phố số 6 đánh giá: 6 ứng cử viên đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026 đều bảo đảm các yêu cầu, tiêu chuẩn. Tại khu dân cư, các ứng cử viên chấp hành tốt quy định, chính sách pháp luật, gương mẫu, đi đầu trong mọi công việc, giữ gìn phẩm chất, đạo đức, có mối quan hệ chan hòa, thân thiện với bà con lối xóm và được tin yêu, quý mến. 100% đại biểu cử tri nhất trí tín nhiệm 6 đồng chí tham gia ứng cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026. (Baohaiphong.com.vn 06/4, Hồng Thanh)

Huyện ủy Thủy Nguyên xác định 12 nhiệm vụ trọng tâm trong quý 2-2021

Sáng 6/4, Ban Thường vụ Huyện ủy Thủy Nguyên tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ lần thứ 6, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị quý 1; kiểm điểm công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Thường trực Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy; báo cáo công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa 15 và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Đồng chí Phạm Văn Lập, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Huyện ủy chủ trì.

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu, Ban Thường vụ Huyện ủy Thủy Nguyên thống nhất cao xác định 12 nhiệm vụ trọng tâm trong quý 2-2021. Theo đó, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thành công công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa 15 và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; nâng cao vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng, sự điều hành của chính quyền trong thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước, phấn đấu đến hết quý 2 hoàn thành thu tối thiểu 50% dự toán năm; quyết liệt thực hiện giải phóng mặt bằng (GPMB), đẩy nhanh tiến độ các dự án, trong đó phấn đấu đến hết năm nay cơ bản hoàn thành GPMB và thi công các dự án:

Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đô thị mới Bắc sông Cấm, cải tạo đường tỉnh 359 và đường thị trấn Minh Đức; triển khai tốt các nội dung để chuyển đổi Thủy Nguyên thành thành phố; hoàn thành xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu tại 2 xã Gia Minh, Gia Đức và triển khai thêm tại 5 xã khác; tăng cường kiểm tra, giám sát xử lý vi phạm liên quan đến đất đai, khai thác tài nguyên khoáng sản; thực hiện xóa nghèo, giảm cận nghèo, phấn đấu đến hết tháng 9 tới huyện không còn hộ nghèo; rà soát, sắp xếp đội ngũ cán bộ để có nghị quyết chuyên đề về công tác cán bộ và tập trung cao công tác phát triển đảng viên... (Baohaiphong.com.vn 06/4, Minh Châm)

Dự án tuyến đường nối từ nút giao Nam cầu Bính đến đường Tôn Đức Thắng: Khẩn trương hoàn thành giải phóng mặt bằng trước ngày 15/4/2021

Chiều 6/4, đồng chí Nguyễn Đức Thọ, Phó chủ tịch UBND thành phố kiểm tra tình hình thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến đường nối từ nút giao Nam cầu Bính đến ngã tư đường Tôn Đức Thắng-Máng nước (quốc lộ 5 nội thành). Cùng kiểm tra có đại diện lãnh đạo các sở, ngành và huyện An Dương.

Đồng chí Nguyễn Đức Thọ chỉ rõ, tuyến đường này chỉ dài hơn 1 km, nhưng có ý nghĩa quan trọng trong quá trình phát triển giao thông- đô thị Hải Phòng, vì tạo thành tuyến đường mới từ quốc lộ 5 đến khu đô thị Bắc sông Cấm, không chỉ rút ngắn 2 km so với tuyến đường cũ mà còn bảo đảm an toàn giao thông.

Tuy nhiên, với tình hình thi công và vướng mắc lớn trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) hiện nay, dự án đang triển khai chậm và có thể không hoàn thành kế hoạch tiến độ theo cam kết. Đồng chí Nguyễn Đức Thọ yêu cầu, huyện An Dương khản trương rà soát các trường hợp chưa thực hiện GPMB về nguồn gốc đất, điều kiện để di dời, chế độ chính sách theo đúng quy định của pháp luật, vận động người dân nhanh chóng bàn giao mặt bằng để triển khai dự án, phấn đấu hoàn thành GPMB trước ngày 15/4/2021.

Đối với công tác thi công, Phó chủ tịch UBND thành phố yêu cầu Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng chủ trì họp với nhà thầu, tư vấn giám sát và ban điều hành thi công để tăng cường thiết bị, nhân lực, tập trung hoàn thành tại các khu vực đã có mặt bằng theo phương châm làm đến đâu, gọn đến đó. Trong quá trình thi công, các cơ quan, đơn vị liên quan phải bảo đảm an toàn công trường và bảo đảm an toàn giao thông. (Baohaiphong.com.vn 06/4, Hoàng Phước)

Giám đốc Công an thành phố khen thưởng cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát ma túy lập công xuất sắc

Sáng ngày 6/4, Đại tá Lê Nguyên Trường, Phó giám đốc Công an thành phố (CATP), Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra – CATP thay mặt lãnh đạo CATP đến thăm, động viên và khen thưởng cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy – CATP vừa lập công nhiều chiến công xuất sắc.

Trước đó, vào hồi 17h30 phút ngày 31/3, tại thôn Phương Chử Đông, xã Trường Thành, huyện An Lão, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra quán Karaoke Hương Cảng, phát hiện tại 2 phòng hát có 22 người (11 nam và 11 nữ) có biểu hiện tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, thu tại chỗ nhiều tang vật liên quan. Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy đã tiến hành tạm giữ hình sự 2 đối tượng là Hoàng Đức Phương, sinh năm 1983, ở thôn Phương Chử Đông, xã Trường Thành, huyện An Lão; Nguyễn Văn Hoàng, sinh năm 1993, ở thôn Phương Chử Tây, xã Trường Thành, huyện An Lão, đồng thời ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Bùi Giang Quyền, sinh năm 1989, ở thôn Phương Chử Tây và Nguyễn Tuấn Quang, sinh năm 1987, ở thôn Phương Chử Bắc, xã Trường Thành, huyện An Lão tiếp tục điều tra làm rõ.

Cùng trong thời gian này, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy đã tiếp nhận hồ sơ, ra lệnh truy nã và bắt giữ đối tượng Bùi Văn Lĩnh, sinh năm 1971, trú quán thôn Đồng Mát, xã Thủy Đường, huyện Thủy Nguyên về hành vi mua bán trái phép chất ma túy, cách đây đã 14 năm.

Thay mặt lãnh đạo CATP, Đại tá Lê Nguyên Trường, Phó giám đốc CATP, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra – CATP ghi nhận, biểu dương những chiến công, thành tích xuất sắc của cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy – CATP, đặc biệt là việc triệt xóa các ổ nhóm ma túy hoạt động trong thời gian dài, gây bức xúc dư luận cũng như bắt giữ thành công đối tượng dùng nhiều thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt để trốn lệnh truy nã trong thời gian qua. Đồng chí Phó giám đốc CATP đề nghị thời gian tới, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy – CATP tiếp tục làm tốt công tác tham mưu giúp Giám đốc CATP chỉ đạo đấu tranh có hiệu quả với tội phạm ma túy nói riêng, tội phạm hình sự nói chung, góp phần cùng toàn lực lượng CATP thực hiện thắng lợi nhiệm vụ bảo đảm an ninh, giữ vững ổn định trật tự an toàn xã hội, phục vụ cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, bầu cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 – 2026 sắp tới trên địa bàn thành phố. (Anhp.vn 06/4, Thế Khoa)

ĐIỂM TIN ĐÃ ĐƯA

Hải Phòng: Xuân Cầu đầu tư khu công nghiệp và khu phi thuế quan hơn 750ha

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp và khu phi thuế quan Xuân Cầu tại khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, Hải Phòng. (Vietnamfinance.vn 06/4; Baodauthau.vn 06/4)

Lễ phát động trồng cây chương trình “Chùa xanh”

Ngày 3/4, tại xã Tiên Thắng, huyện Tiên Lãng, TP. Hải Phòng, Tạp chí Tài nguyên và Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) tổ chức phát động trồng cây chương trình “Chùa xanh”. Đây là dự án cộng đồng hưởng ứng Chương trình trồng 1 tỷ cây xanh - "Vì một Việt Nam xanh" của Thủ tướng Chính phủ và của Bộ Tài nguyên và Môi trường. (Nguoilambao.vn 06/4, Hồng Minh)

Hải Phòng: Thí điểm cấp phát thuốc Methadone nhiều ngày cho người bệnh

Ngày 5/4, Sở Y tế TP. Hải Phòng cùng với Cục Phòng chống HIV/AIDS - Bộ Y tế, Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam đã tổ chức triển khai thí điểm cấp phát thuốc Methadone nhiều ngày cho người bệnh điều trị các chất dạng thuốc phiện. (Daidoanket.vn 06/4, Nam Khánh; Ngaynay.vn 06/4; Nhandan.com.vn 06/4; Congly.vn 07/4; Công an nhân dân 07/4, tr3)

Kết quả xét nghiệm lần thứ 15 của nam điều dưỡng mắc COVID-19 ở Hải Phòng

Nam điều dưỡng N.V.Q (27 tuổi, quê Hải Dương) công tác tại Bệnh viện Giao thông Vận tải Hải Phòng đã được lấy mẫu xét nghiệm 15 lần, trong đó 3 lần liên tiếp gần nhất âm tính SARS-CoV-2. (Tienphong.vn 06/4, Nguyễn Hoàn)

Công an TP. Hải Phòng thông tin vụ xe Honda CRV bị phun sơn

Ngày 6/4, Công an TP. Hải Phòng thông tin, Công an quận Ngô Quyền đang xác minh, điều tra vụ xịt hóa chất màu trắng vào xe ô tô Honda CRV trên địa bàn phường Cầu Đất. (Baogiaothong.vn 06/4; Doisongphapluat.com 06/4; Kinhtedothi.vn 06/4)./.

 

 

 

 

 

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn