Điểm báo hằng ngày về Hải Phòng (ngày 03/8/2021)

 

THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN DỊCH COVID-19

Hải Phòng: Tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Tình hình dịch bệnh Covid-19 tại nhiều tỉnh thành phố tiếp tục diễn biến căng thẳng và rất phức tạp. Để giữ vững thành quả chống dịch, thực hiện Lời kêu gọi của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nghị quyết số 30/2021/QH15 ngày 28/7/2021 của Quốc hội, Công điện ngày 31/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ, Thường trực Thành ủy Hải Phòng yêu cầu:

1. Tăng cường trách nhiệm tập thể cấp ủy, chính quyền các cấp gắn với nêu cao trách nhiệm cá nhân, nhất là người đứng đầu trong thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Ban thường vụ các quận ủy, huyện ủy, trực tiếp là các đồng chí thường trực và đồng chí bí thư chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Thành ủy, Ban Chỉ đạo thành phố về hiệu quả công tác phòng, chống dịch tại địa phương, đơn vị. Khẩn trương rà soát, đánh giá tình hình, chấn chỉnh toàn diện việc triển khai, tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; tăng cường kiểm tra, giám sát một cách thực chất, đồng bộ, nghiêm túc, chặt chẽ và hiệu quả. Trong đó, ưu tiên thực hiện:

Tuyên truyền rộng rãi, kiểm soát nghiêm ngặt biến động dân cư trên địa bàn. Có biện pháp thiết thực, hiệu quả để vận động, kêu gọi, kiểm soát người dân quê Hải Phòng hiện cư ngụ ở các tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội không được rời địa bàn, tiếp tục ở lại theo tinh thần giãn cách “ai ở đâu ở đấy”. Kịp thời phát hiện người trở về từ vùng dịch, khẩn trương phối hợp với lực lượng y tế, công an kiểm soát và áp dụng các biện pháp y tế, biện pháp hành chính cần thiết, tuyệt đối không để trở thành nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Căn cứ điều kiện và khả năng, huy động các nguồn lực hỗ trợ người dân của địa phương mình đang ở các tỉnh, thành phố hiện đang có dịch diễn biến phức tạp, có số lượng ca mắc lớn.

Có ngay các biện pháp theo dõi, kiểm soát, giám sát chặt chẽ đối với đội ngũ lái xe vận tải đường dài. Đặc biệt, thực hiện nghiêm chỉ đạo của thành phố, yêu cầu các doanh nghiệp bố trí ăn nghỉ tập trung tại các điểm giao nhận hàng hóa cho đội ngũ lái xe. Trường hợp doanh nghiệp không có khả năng, các quận, huyện chủ động bố trí trên nguyên tắc doanh nghiệp chịu trách nhiệm chi trả kinh phí. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lái xe về sinh hoạt tại gia đình, cộng đồng. Xử lý nghiêm các doanh nghiệp, lái xe vi phạm và xem xét trách nhiệm của tập thể, cá nhân buông lỏng quản lý, để xảy ra vi phạm trên.

Rà soát, thống kê, phân loại để có kế hoạch tổ chức hỗ trợ, cung cấp lương thực, thực phẩm cho tất cả những người lao động nghèo, mất thu nhập, không còn dự trữ. Không để người dân nào thiếu ăn, thiếu mặc. Tổ chức hỗ trợ y tế cần thiết cho mọi người dân.

2. Ban cán sự đảng UBND thành phố chỉ đạo UBND thành phố, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của thành phố quyết liệt điều hành các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó lưu ý:

Chỉ đạo Công an thành phố, Sở Giao thông vận tải phối hợp với các địa phương bố trí hợp lý vị trí chốt kiểm soát cửa ngõ tại khu vực Cầu Nghìn (huyện Vĩnh Bảo), khu vực Dụ Nghĩa (huyện An Dương), bổ sung các chốt phụ nếu cần thiết, có sự điều phối nhịp nhàng giữa các chốt chính, chốt phụ và phân luồng, điều phối giao thông hợp lý để giảm thiểu ùn tắc tại các chốt kiểm soát. Đồng thời, kịp thời có chế độ hỗ trợ, động viên, khen thưởng lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát cửa ngõ.

Tổ chức tiêm vắc-xin nhanh, đúng đối tượng, an toàn; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng xin cho, lựa chọn vắc-xin, lợi dụng chức trách để tiêm cho người không đúng đối tượng và các tiêu cực khác trong việc tiêm vắc-xin. Xử lý nghiêm, kịp thời theo pháp luật các trường hợp vi phạm.

Huy động đội ngũ cán bộ y tế không phân biệt công, tư tham gia công tác phòng, chống dịch trên địa bàn. Đồng thời, sẵn sàng chi viện cho các địa phương dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, có số lượng ca mắc lớn theo sự điều phối của Bộ Y tế. Chú trọng chăm lo động viên tinh thần, đảm bảo phương tiện phòng hộ, hỗ trợ vật chất đối với lực lượng y tế trực tiếp làm nhiệm vụ phòng, chống dịch.

Phối hợp với Đảng đoàn HĐND thành phố cân đối, phân bổ nguồn lực, đảm bảo phục vụ công tác phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố. Khẩn trương mua sắm vật tư, thiết bị y tế theo phương án 500 giường bệnh điều trị bệnh nhân nặng nhiễm Covid-19. Tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực trong mua sắm.

3. Yêu cầu các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, lãnh đạo HĐND, UBND thành phố:

Tăng cường mật độ, tần suất kiểm tra đột xuất, không báo trước, kiểm tra công vụ về công tác phòng, chống dịch tại các địa phương, đơn vị mình phụ trách (từ quận, huyện đến tận xã, phường, thị trấn và thôn, tổ dân phố, cơ sở sản xuất, kinh doanh,…).

- Giám sát, đánh giá thường xuyên, phê bình, chấn chỉnh nghiêm khắc công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy và người đứng đầu cấp ủy trực thuộc. Thông qua kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện những vấn đề bất cập, trực tiếp quyết định chỉ đạo khắc phục, chấn chỉnh. Biểu dương, khen thưởng nơi làm tốt, đồng thời nhắc nhở, phê bình, kỷ luật nghiêm nơi làm chưa tốt; công bố công khai để làm gương, rút kinh nghiệm chung.

- Thực hiện chế độ báo cáo thường xuyên với Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của thành phố các vấn đề phát sinh, chủ động đề xuất các biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo, giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Các ban và Văn phòng Thành ủy căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, nắm chắc tình hình, kiểm tra, đôn đốc, kịp thời tham mưu Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy trong quá trình thực hiện. (Doanhnghiephoinhap.vn 02/8, Nguyễn Lương; Baoxaydung.com.vn 02/8)

Hải Phòng: Đẩy mạnh các biện pháp phòng và kiểm soát lây nhiễm COVID-19

Ông Lê Khắc Nam- Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng yêu cầu, người dân phát huy mạnh mẽ thông điệp "mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận phòng chống dịch COVID-19", trong bối cảnh dịch diễn biến ngày càng phức tạp, nhiều người dân đang di chuyển bằng nhiều phương tiện từ các tỉnh phía Nam về TP. Hải Phòng.

Đặc biệt, trước đó, trong tối 31/7, địa bàn Hải Phòng xuất hiện một số xe container đã dấu diếm hàng chục người trốn bên trong thùng xe để “né” chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 tại cửa ngõ thành phố.

Để tránh lọt người đi từ vùng dịch vào địa bàn không thực hiện nghiêm công tác phòng dịch, TP. Hải Phòng đã yêu cầu các chốt kiểm soát chặt chẽ tất cả những người trên các xe container, xe chở hàng, chỉ có những người có xét nghiệm PCR âm tính của những vùng không bị cách ly theo Chỉ thị 16 mới được vào thành phố. Tất cả những trường hợp khác thuộc các tỉnh đang thực hiện cách ly theo Chỉ thị 16 đều phải đưa đi cách ly tập trung.

Theo quan sát của phóng viên, tại quận Hải An, từ nhiều tuần qua, từng tổ dân phố đã, đang triển khai phát phiếu khai báo nhân khẩu đến từng gia đình.

Ông Bùi Văn Vững, Chủ tịch UBND phường Đằng Hải cho biết, việc phát phiếu đến từng hộ dân để nắm chắc số lượng nhân khẩu thực tế đang sinh sống trên địa bàn, nhất là quận Hải An nói chung và phường Đằng Hải nói riêng, số nhân khẩu mới đến sinh sống và tạm trú, thuê nhà trọ rất đông. Việc nắm chắc nhân khẩu đang sinh sống sẽ giúp cho việc khi cần tiếp tế lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm một cách chính xác đến từng đối tượng.

"Chính quyền, người dân cũng phát hiện kịp thời người từ vùng dịch lọt vào khu dân cư để có biện pháp đưa đi cách ly. Và nếu cần, sẽ huy động vào lực lượng tham gia phòng, chống dịch covid-19, bảo vệ an ninh trật tự", ông Vững nói.

Bà Trần Thị Quỳnh Trang, Bí thư Huyện ủy An Dương cho biết, BCĐ phòng chống dịch Covid-19 đã cung cấp đường dây nóng và thưởng 1 triệu đồng ( từ nguồn xã hội hóa) cho người dân nếu cung cấp thông tin những vụ vi phạm quy định chống dịch Covid -19.

Lãnh đạo huyện này cho biết, việc phát động quần chúng nhân dân trong phòng chống dịch covid-19 là vô cùng quan trọng. Ví dụ: Từ việc cung cấp thông tin của người dân, chính quyền đang làm quy trình để xử phạt Trung tâm tiếng Anh tại số nhà 52A/12 đường An Dương 1, thôn An Dương, xã An Đồng do bà Phạm Thị Thanh (trú tại xã An Đồng) làm chủ vì vi phạm phòng chống dịch Covid 19.

Trước đó, vào sáng ngày 30/7, nhận được tin báo của quần chúng nhân dân, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã An Đồng, huyện An Dương đã kiểm tra và phát hiện Trung tâm Tiếng Anh của bà Phạm Thị Thanh đang tổ chức dạy học cho học sinh, dù TP. Hải Phòng đang có yêu cầu dừng hoạt động để thực hiện phòng, chống dịch Covid-19.

Một trường hợp khác, vào hồi 21 giờ 30 phút, ngày 24/7, lực lượng chức năng huyện An Dương cũng nhận được tin báo về việc Khu vui chơi giải trí cho trẻ em tại địa chỉ số 121 đường 351, tổ dân phố 4, thị trấn An Dương, vẫn hoạt động, tập trung đông người. Tổ công tác đã lập biên bản để UBND huyện An Dương ra quyết định xử phạt.

"Mặc dù thành phố đã có thành tích trước mắt trong phòng, chống dịch và sẵn sàng cho các kịch bản tiếp theo trong phòng chống dịch. Tuy nhiên, nếu mỗi người dân không tự ý thức trong phòng chống dịch hay cảnh giác với tình hình dịch bệnh đang rất phức tạp hiện nay thì không một lực lượng nào đủ mạnh có thể chống được dịch, lúc đó hệ lụy rất nặng nề", ông Lê Khắc Nam- Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng nhấn mạnh. (Vnbusiness.vn 02/8, Vũ Duyên)

Hải Phòng tổ chức cách ly tập trung tại những địa điểm nào?

UBND TP. Hải Phòng giao UBND quận Kiến An chủ trì, cùng Sở Y tế, Công an thành phố, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, Trường Đại học Hải Phòng thực hiện tiếp nhận và quản lý công dân cách ly tại khu KTX Trường Đại học Hải Phòng.

Trước tính chất lây lan nhanh của biến chủng Delta, nhiều công dân ở các tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg trở về địa phương, do đó UBND TP. Hải Phòng chỉ đạo từ 12g00 ngày 2/8/2021, thành lập khu cách ly tập trung của thành phố tại khu KTX Trường Đại học Hải Phòng.

UBND TP. Hải Phòng giao UBND quận Kiến An chủ trì, cùng Sở Y tế, Công an thành phố, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, Trường Đại học Hải Phòng thực hiện tiếp nhận và quản lý công dân cách ly tại Khu ký túc xá Trường Đại học Hải Phòng.

UBND quận Ngô Quyền chủ trì, cùng Sở Y tế, Sở Du lịch, Công an thành phố thực hiện tiếp nhận và quản lý công dân cách ly tại Khách sạn Nam Cường Hải Phòng.

UBND quận Đồ Sơn chủ trì, cùng Sở Y tế, Sở Du lịch, Công an thành phố thực hiện tiếp nhận và quản lý công dân cách ly tại Khách sạn Lâm Nghiệp.

UBND quận Kiến An chủ trì, cùng Sở Y tế, Sở Du lịch, Công an thành phố thực hiện tiếp nhận và quản lý công dân cách ly tại Khách sạn COZI 9.

UBND quận Hồng Bàng chủ trì, cùng Sở Y tế, Sở Du lịch, Công an thành phố thực hiện tiếp nhận và quản lý công dân cách ly tại Khách sạn Tân An.

Đồng thời, UBND TP. Hải Phòng yêu cầu Sở Du lịch chủ trì, cùng UBND các quận, huyện và các khách sạn thống nhất mức giá dịch vụ cách ly tại khách sạn (ở mức trong điều kiện phòng, chống dịch bệnh); thông tin công khai trên các phương tiện thông tin để người dân biết, thực hiện. (Phapluatxahoi.kinhtedothi.vn 02/8, T.Q; Phapluatplus.vn 02/8)

Giữ an toàn tuyến vận tải huyết mạch ở cửa ngõ Hải Phòng

Với đầu mối vận tải hàng hóa của các tỉnh, thành phố phía bắc qua hệ thống cảng biển lớn nhất khu vực, Hải Phòng có hàng nghìn phương tiện vận tải hàng hóa ra vào địa bàn mỗi ngày. TP. Hải Phòng vừa tăng cường các biện pháp phòng, chống, ngăn chặn dịch Covid-19 xâm nhập, vừa bảo đảm an toàn cho lưu thông hàng hóa, quyết tâm thực hiện mục tiêu kép.

Trước diễn biến phức tạp và khó lường của dịch bệnh Covid-19, Hải Phòng đã tăng cường các biện pháp kiểm soát dịch bệnh xâm nhập. Đặc biệt, thành phố nhanh chóng triển khai phân luồng các phương tiện vận tải hàng hóa ra vào thành phố để kiểm soát bằng việc dán các logo nhận diện các phương tiện.

Trong đó, logo màu đỏ được áp dụng cho các phương tiện có điểm xuất phát là vùng dịch hoặc đi qua các địa phương có dịch. Ban đầu cũng xuất hiện tình trạng ùn tắc cục bộ tại một số chốt cửa ngõ thành phố.

Ngay lập tức, lãnh đạo thành phố cùng ngành giao thông vận tải đã thị sát, trực tiếp chỉ đạo các giải pháp tháo gỡ, tổ chức phân luồng từ xa cho các phương tiện và tăng cường hướng dẫn các doanh nghiệp, Hiệp hội vận tải về quy định kiểm soát, gửi các mẫu logo nhận diện qua mạng internet để doanh nghiệp chủ động thực hiện.... 

Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Nguyễn Đức Thọ cho hay, dịch bệnh biến động liên tục, nên các giải pháp phòng, chống, ngăn chặn vì thế cũng phải điều chỉnh kịp thời. Nếu để dịch bệnh xâm nhập, thì không chỉ cuộc sống của gần 2 triệu dân Hải Phòng bị ảnh hưởng, mà các hoạt động kinh tế - xã hội cũng sẽ đình trệ, nhưng nếu để ách tắc hàng hóa cũng sẽ gây thiệt hại nghiêm trọng đến doanh nghiệp và nền kinh tế…

Với quyết tâm cao thực hiện mục tiêu kép, TP. Hải Phòng luôn tập trung tối đa để vừa kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh, vừa bảo đảm lưu thông hàng hóa. Những ngày cuối tháng 7, đầu tháng 8, nắng vẫn như đổ lửa xuống mặt đường quốc lộ bỏng rát. Lực lượng các chốt liên ngành tại các cửa ngõ thành phố Cảng vẫn liên tục hoạt động.

Lực lượng công an, quân đội vẫn kiên trì hướng dẫn, giải thích cho các chủ phương tiện, lái xe về các yêu cầu quy định phòng, chống dịch. Lực lượng y tế vừa thực hiện khai báo y tế cho các lái xe, lấy mẫu test nhanh đối với các trường hợp giấy xác nhận âm tính với SARS-CoV-2 của lái xe hết hiệu lực…

Các đoàn kiểm tra của lãnh đạo thành phố cũng thường xuyên có mặt để đôn đốc, xử lý kịp thời các tình huống phát sinh và phát hiện, điều chỉnh những biện pháp cho hợp lý, bảo đảm an toàn về phòng, chống dịch, nhưng cũng phải đẩy nhanh tốc độ lưu thông của phương tiện, khắc phục tình trạng ách tắc.

Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hải Phòng Vũ Duy Tùng cho hay, TP. Hải Phòng đã nhanh chóng chuyển việc kiểm soát trên các tuyến đường sang việc tăng cường kiểm soát người điều khiển phương tiện ngay tại các điểm xuất phát là cảng hàng hải, cảng đường thủy nội địa, các bãi đỗ xe, cảng cạn…

Danh sách lái xe được quản lý, giám sát, đối chiếu cùng với hàng hóa và phương tiện nơi xuất phát. Thành phố cũng triển khai sớm các quy định về luồng xanh của Bộ Giao thông vận tải, tạo thông thoáng cho tuyến vận tải huyết mạch theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về không thực hiện kiểm tra đối với các phương tiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu đã được dán giấy nhận diện có mã QR-Code của ngành giao thông vận tải trên các tuyến đường…

Cùng việc vận tải hàng hóa thông thoáng, nhưng vẫn còn đó nỗi lo dịch bệnh xâm nhập từ chính các tuyến vận tải hàng hóa, nhất là các xe đến và qua các địa phương đang có dịch. Và mới đây nhất, ngày 31/7, Hải Phòng lại phát hiện một trường hợp mắc Covid-19 là lái xe container. Trước đó, 3 lái xe vận tải hàng hóa từ các địa phương phía nam về thành phố cũng được phát hiện mắc Covid-19…

Thượng tá Nguyễn Xuân Hiến, Phó Trưởng phòng PC 04 (Công an Hải Phòng), Trưởng chốt kiểm soát số 1 trên Quốc lộ 5, điểm nóng nhất trên địa bàn Hải Phòng chia sẻ, ngoài những lái xe tuân thủ quy định, xuất hiện những trường hợp rất căng thẳng với những người kiểm soát. Thậm chí có trường hợp lao thẳng xe vào lực lượng kiểm soát để vượt chốt.

Qua các lần kiểm tra xác xuất các xe có nghi vấn, lực lượng chức năng đã phát hiện các trường hợp xe vận tải hàng hóa đi không đúng “luồng xanh” quy định; chở người trốn trong ca-bin và thả người đó xuống trước trạm kiểm soát; có trường hợp đổi lái xe, tên lái xe không trùng khớp với giấy tờ đăng ký trước đó; giấy xét nghiệm quá hạn….

Điều đó gây khó khăn cho việc kiểm soát cũng như việc lọt các trường hợp nhiễm bệnh không được kiểm soát vào thành phố, tiềm ẩn các nguy cơ lây truyền dịch bệnh trong cộng đồng.

TS Phạm Thu Xanh, Tổ trưởng Phản ứng nhanh phòng, chống dịch Covid-19 TP. Hải Phòng cho biết, trong ngày 1/8, tại chốt kiểm soát liên ngành phòng, chống dịch Covid-19 khu vực chân cầu Nghìn trên Quốc lộ 10, đã có khoảng 100 người từ các tỉnh phía nam về Hải Phòng; đã có những xe container cho hàng chục người trốn ở trong… Sau khi kiểm tra, 55 người đã được thực hiện cách ly y tế…

Thực tế cho thấy, một số doanh nghiệp và lái xe vận tải hàng hóa đường dài cũng chưa tuân thủ các quy định ăn ở tập trung, vẫn về sinh hoạt tại gia đình và cộng đồng, phát sinh nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Thậm chí có lái xe lợi dụng luồng xanh để chở người từ các vùng có dịch về…

Ngày 1/8, Thành ủy Hải Phòng có văn bản chỉ đạo tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch. Trong đó, vận động, kêu gọi, kiểm soát người dân quê Hải Phòng hiện cư ngụ ở các tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội không được rời địa bàn, tiếp tục ở lại theo tinh thần giãn cách “ai ở đâu ở đấy”. Đồng thời, huy động các nguồn lực hỗ trợ người dân còn đang ở lại vùng có dịch.

Mặt khác, cần có ngay các biện pháp theo dõi, kiểm soát, giám sát chặt chẽ đối với đội ngũ lái xe vận tải đường dài; xử lý nghiêm các doanh nghiệp, lái xe vi phạm và xem xét trách nhiệm của tập thể, cá nhân buông lỏng quản lý, để xảy ra vi phạm.

Trong đó, TP. Hải Phòng yêu cầu các doanh nghiệp vận tải phải bố trí chỗ ăn, nghỉ tập trung cho lái xe và phụ xe, yêu cầu lái xe và phụ xe nghiêm túc chấp hành quy định phòng dịch. Trước đó, Hải Phòng đã hỗ trợ 100 nghìn đồng đối với mỗi lái xe khi làm xét nghiệm SARS-CoV-2, giúp các doanh nghiệp vận tải giảm bớt khó khăn trong dịch Covid-19.

Đã đến lúc, các doanh nghiệp vận tải và lái xe cũng nâng cao nhận thức, vì chính sự an toàn của bản thân và cộng đồng, vì chính công việc, thu nhập của bản thân và vì sự an toàn cho tuyến vận tải hàng hóa huyết mạch nơi cửa ngõ Hải Phòng mà nêu cao tính tự giác trong tuân thủ các quy định phòng, chống dịch bệnh; chung tay cùng Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân thành phố Cảng trong phòng, chống và đẩy lùi dịch bệnh. (Nhandan.vn 02/8, Ngô Quang Dũng; Haiquanonline.com.vn 02/8)

Cần sớm tháo gỡ những vướng mắc, tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa

Đã qua 3 ngày kể từ khi Văn phòng Chính phủ phát đi thông báo số 5187/VPCP-CN truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành về tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa trong tình hình dịch COVID-19.

Văn bản nêu rõ hai nội dung quan trọng: không kiểm tra tại các chốt kiểm soát dịch đối với phương tiện có Giấy nhận diện có QR Code còn thời hạn do ngành Giao thông vận tải cấp vận chuyển hàng hóa (trừ các hàng hóa cấm sản xuất, kinh doanh theo quy định). Trường hợp phương tiện không có Giấy nhận diện có QR Code hoặc có nhưng hết thời hạn phải thực hiện kiểm tra khai báo y tế và Giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm SARS-COV-2 đối với người trên phương tiện; người chở hàng hóa lưu thông phải có Giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 trong thời hạn 72 giờ kể từ thời điểm có kết quả xét nghiệm.

Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều doanh nghiệp, qua 3 ngày thực hiện chỉ đạo trên, doanh nghiệp vẫn gặp không ít vướng mắc.

Nằm trong chuỗi cung ứng quan trọng của khu vực phía Bắc, Hải Phòng là cửa ngõ cho hàng hóa, nguyên, vật liệu vào, ra. Từ chỗ thắt chặt kiểm soát phương tiện hàng hóa ra vào thành phố, vào ngày 19/7, đến trưa 20/7, thành phố đã có những động thái nới lỏng hơn. Tuy nhiên, ngày 24/7, Hải Phòng ban hành quy định "cách ly y tế tập trung 14 ngày với người về/đi qua Hà Nội", bất kể diện đối tượng nào, đặt hoạt động vận tải hàng hóa giữa Hà Nội - Hải Phòng vào tình trạng khó khăn.

Trước những phản ánh của lái xe và doanh nghiệp, sự vào cuộc tích cực của báo chí, chiều 25/7, lãnh đạo thành phố khẳng định sẽ không áp dụng cách ly 14 ngày với lái xe chở hàng hóa xuất, nhập khẩu từ Hà Nội về, nhưng trường hợp này sẽ cần có giấy xét nghiệm RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2.

Chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành tại thông báo số 5187/VPCP-CN như một cứu cánh cho doanh nghiệp khi hy vọng từ 0 giờ ngày 30/7 trở đi, họ sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian và chi phí cho việc xét nghiệm RT-PCR. Tuy nhiên, chỉ một ngày sau đó, Hải Phòng vẫn thực hiện quy định: tất cả lái xe phải có test RT-PCR mới được vào thành phố.

Sáng 1/8, bà Phạm Thu Xanh, Tổ trưởng Tổ phản ứng nhanh phòng, chống dịch COVID-19 TP. Hải Phòng đã lưu ý các chốt kiểm soát chặt chẽ tất cả những người trên các xe container, xe chở hàng, chỉ những người có xét nghiệm RT- PCR âm tính của những vùng không bị cách ly theo Chỉ thị 16 mới được vào thành phố, bởi, tối 31/7, đã có những xe container chở hàng chục người chạy dịch trốn ở trong. Những người khác đến các địa phương đang thực hiện cách ly theo Chỉ thị 16 đều phải đưa đi cách ly tập trung.

Ý kiến một lãnh đạo Hiệp hội cho rằng, lái xe nào lợi dụng việc vận tải hàng hóa để đưa người vào Hải Phòng bất hợp pháp phải xử lý, chứ không thể bắt tất cả cùng phải chịu cảnh này.

Đại diện một doanh nghiệp cho rằng “thực hiện ngay như thế doanh nghiệp vận tải không kịp trở tay, vì doanh nghiệp không thể bố trí test RT-PCR 100% được. Một số lái xe của doanh nghiệp này dù đã test nhanh nhưng vẫn phải cho xe quay đầu sau khi chờ 7 tiếng đồng hồ để di chuyển được tới chốt. Đây cũng là nguyên do khiến hai ngày nay, khu vực chốt kiểm soát ga Dụ Nghĩa (Hải Phòng) hướng từ thị trấn Phú Thái về Hải Phòng thường xuyên tắc nghẽn. Thậm chí, chốt này còn chỉ đồng ý test RT-PCR có giá trị 48 giờ thay vì 72 giờ, quá thời hạn trên, các xe phải quay đầu.

Cùng với yêu cầu phải có giấy xét nghiệm RT-PCR là cảnh ăn chực, nằm chờ của hàng trăm lái xe, nhằm có một tờ giấy (dùng được tối đa 3 ngày) chứng minh lái xe "không mắc dịch". Điểm xét nghiệm tại Đình Vũ, đầu Quốc lộ 5B sáng 2/8 có đến cả trăm lái xe chen chúc xếp hàng từ tờ mờ sáng để làm xét nghiệm, không đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.

Theo phản ánh của doanh nghiệp, cảnh này diễn ra hàng ngày, trừ Chủ nhật là mật độ xét nghiệm có giảm. Tại cụm cảng và các khu công nghiệp Hải Phòng hiện có hơn 23.000 lái xe chạy hàng liên tục, với tần suất xét nghiệm 72 giờ/lần. Tại 35 cơ sở xét nghiệm, tính ra, trung bình mỗi cơ sở xét nghiệm cho gần 700 người nên việc đông đúc là khó tránh và cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ phát sinh dịch bệnh.

Công văn số 6380/UBND-NN1 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc là một ví dụ cho thấy những quy định khiến doanh nghiệp gặp khó. Tỉnh này yêu cầu, công dân các tỉnh khác đi vào, đi qua Vĩnh Phúc phải có kết quả xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 âm tính trong vòng 72 giờ trước khi đi vào, đi qua tỉnh. Riêng đối với những người đi vào tỉnh từ vùng dịch (hiện tại đang bị phong tỏa, cách ly y tế vùng có dịch, giãn cách xã hội theo quy định của Chính phủ) và ở lại tỉnh phải có kết quả xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 âm tính trong vòng 72 giờ. Đồng thời, thực hiện biện pháp cách ly y tế tập trung 21 ngày, lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 theo quy định.

Chuyên gia, cán bộ quản lý, người lao động tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đi -về hằng ngày từ tỉnh Vĩnh Phúc và các địa phương khác phải ở lại tỉnh Vĩnh Phúc cho đến khi dịch bệnh tại các địa phương lân cận được khống chế, kiểm soát. Trước khi nghỉ lại Vĩnh Phúc phải xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 có kết quả âm tính trong vòng 72 giờ, nếu là người đến vùng dịch đồng thời phải thực hiện cách ly y tế tập trung 21 ngày.

Quy định trên của Vĩnh Phúc khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn, lo lắng khi không đủ điều kiện để bố trí cho chuyên gia, cán bộ, người lao động từ Hà Nội lên làm việc và ở tại nhà máy, việc cách ly 21 ngày sẽ khiến đình trệ sản xuất.

Theo chỉ đạo Phó Thủ tướng, xe vận chuyển hàng hóa phục vụ cho sản xuất không nhất thiết phải có giấy nhận diện “luồng xanh”. Trường hợp phương tiện không có Giấy nhận diện có QR Code hoặc có nhưng hết thời hạn phải thực hiện kiểm tra khai báo y tế và Giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm SARS-COV-2 đối với người trên phương tiện.

Tuy nhiên, văn bản của tỉnh Vĩnh Phúc vẫn yêu cầu: các xe vận chuyển hàng hóa phục vụ nhu cầu thiết yếu; cung cấp nguyên, vật liệu phục vụ cho sản xuất kinh doanh phải được cấp phép “luồng xanh”, lái xe, người đi cùng trên xe phải xuất trình giấy xác nhận xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 có kết quả âm tính trong vòng 72 giờ, phun khử khuẩn y tế phòng, chống dịch trước khi vào tỉnh.

Theo phản ánh của một số lái xe, văn bản của Vĩnh Phúc chỉ nêu chung chung là lái xe, người đi cùng trên xe phải có giấy xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 có kết quả âm tính trong vòng 72 giờ. Song, trên thực tế, các chốt trên địa bàn vẫn đòi hỏi lái xe phải có giấy xét nghiệm RT-PCR mà không chấp nhận giấy test nhanh.

Ngoài Hải Phòng, Vĩnh Phúc, Hải Dương cũng đang áp quy định người ra, vào tỉnh phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 theo phương pháp RT-PCR có giá trị trong vòng 72 giờ. Lái xe 15C-19xxx cho biết, sáng 31/7, anh điều khiển xe đi tuyến Quốc lộ 5A vẫn bị lực lượng chức năng ở chốt kiểm soát dịch Tiền Trung (thành phố Hải Dương) yêu cầu giấy test RT-PCR.

Theo thông tin phản ánh của Hiệp hội Doanh nghiệp Logistics Việt Nam, ngay cùng trong một tỉnh nhưng quy định thực hiện cũng khác nhau, chẳng hạn ở Quảng Ninh, địa phương này đồng ý cho lái xe đã có kết quả test nhanh âm tính với SARS-CoV-2 được vào địa bàn, nhưng tới thành phố Móng Cái lại bắt buộc phải test RT-PCR. Nếu lái xe không có giấy test RT-PCR sẽ được lấy mẫu test tại chỗ. (TTXVN/Baotintuc.vn 02/8, Chu Thanh Vân)

Hải Phòng không để người dân thiếu ăn, thiếu mặc vì dịch Covid-19

Thường trực Thành ủy Hải Phòng vừa có thông báo về việc tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

 Theo đó, Thường trực Thành ủy Hải Phòng nhận định, hiện nay tình hình dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, căng thẳng ở nước ta, nhiều tỉnh, thành phố đã phải áp dụng biện pháp giãn cách xã hội, xuất hiện tình trạng người dân di chuyển tự phát từ các vùng có dịch về quê.

 Đối với TP. Hải Phòng, qua báo cáo của các địa phương và qua kiểm tra thực tế, đã xuất hiện tình trạng người Hải Phòng từ các tỉnh, thành phố phía Nam và Hà Nội trở về thành phố, lái xe vận tải liên tỉnh trở về thành phố chưa được kiểm soát chặt chẽ, trở thành nguy cơ cao dịch bệnh xâm nhập vào thành phố.

Để giữ vững thành quả chống dịch của thành phố, Thường trực Thành ủy Hải Phòng yêu cầu: Tăng cường trách nhiệm tập thể cấp ủy, chính quyền các cấp gắn với nêu cao trách nhiệm cá nhân, nhất là người đứng đầu trong thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Ban Thường vụ các quận ủy, huyện ủy, trực tiếp là các đồng chí thường trực và đồng chí bí thư chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Thành ủy, Ban Chỉ đạo thành phố về hiệu quả công tác phòng, chống dịch tại địa phương, đơn vị mình.

 Các đơn vị, địa phương rà soát, thống kê, phân loại để có kế hoạch tổ chức hỗ trợ, cung cấp lương thực, thực phẩm cho tất cả những người lao động nghèo, mất thu nhập, không còn dự trữ. Không để người dân nào thiếu ăn, thiếu mặc. Tổ chức hỗ trợ y tế cần thiết cho mọi người dân.

 Đồng thời có ngay các biện pháp theo dõi, kiểm soát, giám sát chặt chẽ đối với đội ngũ lái xe vận tải đường dài. Đặc biệt, thực hiện nghiêm chỉ đạo của thành phố, yêu cầu các doanh nghiệp bố trí ăn nghỉ tập trung tại các điểm giao nhận hàng hóa cho đội ngũ lái xe. Trường hợp doanh nghiệp không có khả năng, các quận, huyện chủ động bố trí trên nguyên tắc doanh nghiệp chịu trách nhiệm chi trả kinh phí. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lái xe về sinh hoạt tại gia đình, cộng đồng. Xử lý nghiêm các doanh nghiệp, lái xe vi phạm và xem xét trách nhiệm của tập thể, cá nhân buông lỏng quản lý, để xảy ra vi phạm trên.

 Thường trực Thành ủy Hải Phòng yêu cầu Công an thành phố, Sở Giao thông vận tải phối hợp với các địa phương bố trí hợp lý vị trí chốt kiểm soát cửa ngõ tại khu vực Cầu Nghìn (huyện Vĩnh Bảo), khu vực Dụ Nghĩa (huyện An Dương), bổ sung các chốt phụ nếu cần thiết, có sự điều phối nhịp nhàng giữa các chốt chính, chốt phụ và phân luồng, điều phối giao thông hợp lý để giảm thiểu ùn tắc tại các chốt kiểm soát. Kịp thời có chế độ hỗ trợ, động viên, khen thưởng lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát cửa ngõ.

 Tổ chức tiêm vaccine nhanh, đúng đối tượng, an toàn; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng xin cho, lựa chọn vaccine, lợi dụng chức trách để tiêm cho người không đúng đối tượng và các tiêu cực khác trong việc tiêm vaccine.

 Phối hợp với Đảng đoàn HĐND thành phố cân đối, phân bổ nguồn lực, đảm bảo phục vụ công tác phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố. Khẩn trương mua sắm vật tư, thiết bị y tế theo phương án 500 giường bệnh điều trị bệnh nhân nặng mắc Covid-19. (Kinhtenongthon.vn 02/8, Phạm Trang)

Bộ Y tế phân bổ xe tiêm chủng lưu động cho 63 tỉnh, thành phố

Ngày 2/8, Bộ Y tế quyết định phân bổ 63 xe tiêm chủng lưu động cho các cơ sở y tế trên cả nước.

Số xe tiêm chủng lưu động trên được Công ty cổ phân ô tô Trường Hải hỗ trợ. Công ty cũng có trách nhiệm bàn số xe này cho 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Theo Bộ Y tế, Sở y tế các tỉnh, thành phố phải khẩn trương thực hiện việc tiếp nhận xe được tài trợ để phân bổ cho cơ sở y tế phục vụ công tác tiêm chủng vaccine lưu động. Chi phí vận chuyển từ nơi tiếp nhận về nơi sử dụng do đơn vị tiếp nhận chi trả theo quy định.

Các sở y tế cũng phải có văn bản giao xe và cử cán bộ liên quan đến các địa điểm bàn giao xe của Công ty cổ phần ôtô Trường Hải, tiếp nhận xe theo thời gian và địa điểm theo quyết định.

Đồng thời, các sở y tế hướng dẫn đơn vị tiếp nhận thực hiện bảo quản, quản lý, sử dụng xe được phân bổ hiệu quả, đúng mục đích. Hiện cả nước có 8 điểm tiếp nhận xe tiêm chủng lưu động gồm Thái Nguyên, Phú Thọ, Hà Nội, Hải Phòng, Nghệ An, Đà Nẵng, TP.HCM và Cần Thơ. (Vtc.vn 02/8, Phạm Qúy; Kênh VTV1 – Bản tin Chào buổi sáng 03/8)

Bác bỏ thông tin nhiều container chở người trong thùng để trốn vào Hải Phòng

Liên quan đến thông tin "Vĩnh Bảo phát hiện nhiều container chở người trong thùng để trốn vào Hải Phòng" tối 2/8, thiếu tướng Vũ Thanh Chương, Giám đốc Công an TP. Hải Phòng cho biết, đó là thông tin thất thiệt, không chính xác.

Theo Giám đốc Công an TP. Hải Phòng, việc nhiều người trốn trong container để vào thành phố là thông tin bịa đặt. Thiếu tướng Vũ Thanh Chương thông tin thêm, thời gian qua xuất hiện thông tin một số người trốn trong Cabin đầu kéo Container hòng trốn tránh sự kiểm tra, phòng dịch của các lực lượng chức năng. Về vấn đề này Công an thành phố đang xác minh và làm rõ.

Thiếu tướng Vũ Thanh Chương nhấn mạnh, thành phố tạo điều kiện cho mọi công dân ra vào địa bàn, tuy nhiên những công dân này phải đảm bảo các yêu cầu phòng chống dịch của thành phố. Đặc biệt là phải cách ly theo quy định. (Vnews.gov.vn 02/8, Công Định)

Hải Phòng: Đề xuất phạt 2 doanh nghiệp vận tải không đảm bảo quy định chống dịch 30 triệu

2 doanh nghiệp vận tải ở Q.Hồng Bàng, TP. Hải Phòng bị đề xuất xử phạt 30 triệu đồng vì không đảm bảo quy định phòng, chống dịch Covid-19.

Chiều 2/8, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Q.Hồng Bàng cho biết đã đề xuất Chủ tịch UBND Q.Hồng Bàng xử phạt 2 doanh nghiệp vận tải không đảm bảo quy định chống dịch.

Trước đó, sáng 2/8, lãnh đạo UBND Q.Hồng Bàng cùng các cơ quan chức năng liên quan thực hiện kiểm tra 4 doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng hóa trên địa bàn các phường Quán Toan, Hùng Vương và Sở Dầu.

Qua kiểm tra, 2/4 doanh nghiệp là Công ty TNHH Gas Venus và Công ty TNHH tiếp vận Con đường xanh GREENWAY đã chấp hành các quy định về phòng chống dịch. Trong khi đó, Công ty Cổ phần vận tải ô tô số 1 (P.Quán Toan) và Công ty Cổ phần thương mại vận tải Hải Phòng (P.Hùng Vương) không đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch. Hai công ty này không có lịch trình của phương tiện vận tải (lái xe, phụ xe); không bố trí nơi ăn ở tập trung cho lái xe, phụ xe (tại thời điểm kiểm tra không có lái xe, phụ xe ăn ở trên phương tiện)…

Đoàn kiểm tra đã giao cho UBND P.Quán Toan và P.Hùng Vương lập biên bản vi phạm hành chính và đề xuất Chủ tịch UBND Q.Hồng Bàng xử phạt vi phạm hành chính 2 doanh nghiệp này về hành vi “không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền“, với mức phạt tiền mỗi doanh nghiệp là 15 triệu đồng.

Liên quan đến việc quản lý lái xe, phụ xe của các doanh nghiệp vận tải, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP. Hải Phòng vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị vận tải (chủ phương tiện) trên địa bàn thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm, đầy đủ các nội dung liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong hoạt động vận tải. Các đơn vị này phải theo dõi, giám sát hoạt động của phương tiện, đảm bảo toàn bộ người trên phương tiện phải có Giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (theo phương pháp Realtime-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên) còn hiệu lực và khai báo y tế trong suốt hành trình.

Sở GTVT TP. Hải Phòng cũng đề nghị người trên phương tiện, khi chuẩn bị hết thời hạn của Giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 phải đến ngay cơ sở y tế gần nhất, hoặc đến các chốt kiểm soát dịch bệnh trên hành trình để thực hiện xét nghiệm theo đúng quy định trước khi tiếp tục hành trình. Đảm bảo thực hiện nghiêm "5K" theo hướng dẫn của Bộ Y tế, lái xe và người đi theo xe phải hạn chế tối thiểu việc tiếp xúc với người khác trước, trong và sau quá trình vận chuyển. Những người chưa thực hiện xét nghiệm Covid-19, chưa khai báo y tế hoặc những người có Giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 đã hết hiệu lực không được bố trí tham gia vào quá trình vận chuyển hàng hóa, đồng thời phải chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để vi phạm.

Các đơn vị quản lý, khai thác bến xe khách trên địa bàn TP. Hải Phòng không được thực hiện việc xác nhận lệnh vận chuyển cho các phương tiện hoạt động tại bến nếu không đủ các điều kiện theo quy định về phòng, chống dịch.

Ngoài ra, Sở GTVT TP. Hải Phòng cũng yêu cầu Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng, Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực 1, Cảng vụ Đường thủy nội địa Hải Phòng chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị quản lý cảng biển, cảng, bến thủy nội địa, kho hàng, bến, bãi… kiểm tra chặt chẽ việc đáp ứng đầy đủ các điều kiện về phòng, chống dịch của lái xe, phụ xe trước khi cho phương tiện vào trả, bốc, xếp hàng hóa.

Mới đây, ông Nguyễn Đức Thọ, Phó chủ tịch UBND TP. Hải Phòng, đã phê bình UBND Q.Ngô Quyền và UBND Q.Hải An về việc thực hiện chưa nghiêm túc chỉ đạo của UBND TP. Hải Phòng về quản lý lái xe; chưa làm tốt công tác kiểm tra, giám sát các điểm bố trí ăn, ở tập trung cho lái xe trên địa bàn quận. (Thanhnien.vn 02/8, Lê Tân)

Hải Phòng: Xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm quy định phòng chống dịch

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Hải Phòng Lê Anh Quân đề nghị chính quyền địa phương cần tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở, xử phạt nghiêm đối với các trường hợp cố tình vi phạm quy định phòng, chống dịch, nhất là tại các khu chợ, khu dân cư.

Chiều ngày 2/8, thực hiện công tác kiểm tra tại Trung tâm tiệc cưới của khách sạn Bình Minh Trường Sơn, xã An Đồng, huyện An Dương (nơi đang bố trí 183 chỗ ở cho công nhân ngoại tỉnh chủ yếu là công nhân của Công ty PIT Vina), ông Lê Anh Quân, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Hải Phòng đánh giá cao công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, bảo đảm sức khỏe và an toàn cho công nhân ngoại tỉnh.

Đồng thời, giao UBND huyện An Dương tiếp tục phát huy cách làm hiệu quả, tìm kiếm các địa điểm để tiếp tục triển khai thí điểm mô hình "3 tại chỗ" (ăn, nghỉ, làm việc tại chỗ hoặc ăn, làm việc tại một điểm và nghỉ ngơi tại một địa điểm), từ đó xây dựng thành mô hình chuẩn để nhân rộng cho tất cả doanh nghiệp trên địa bàn thành phố, đề phòng tình huống xấu có thể xảy ra.

Ông Lê Anh Quân ghi nhận lãnh đạo chính quyền địa phương ở các xã Nam Sơn, An Đồng, Hồng Thái đã làm tốt công tác chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng, chống dịch; cơ bản người dân đã chấp hành tốt các quy định về phòng, chống dịch.

Tuy nhiên, vẫn còn một số địa điểm hàng quán, chợ có tình trạng người dân tập trung đông, không đeo khẩu trang, bày bán hàng quán vi phạm quy định về phòng, chống dịch. Do đó, chính quyền địa phương cần tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở, xử phạt thật nghiêm đối với các trường hợp cố tình vi phạm quy định phòng, chống dịch, nhất là tại các khu chợ, khu dân cư.

Cùng ngày, để đảm bảo tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP. Hải Phòng cũng có Văn bản 2235/SGTVT-QLVT yêu cầu các đơn vị vận tải trên địa bàn thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm, đầy đủ các nội dung liên quan đến công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong hoạt động vận tải.

Theo dõi, giám sát hoạt động của phương tiện, đảm bảo toàn bộ người trên phương tiện phải có Giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 (theo phương pháp Realtime-PCR hoặc Test nhanh kháng nguyên) còn hiệu lực và khai báo y tế trong suốt hành trình.

Sở GTVT TP. Hải Phòng đề nghị người trên phương tiện, khi chuẩn bị hết thời hạn của Giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 phải đến ngay cơ sở y tế gần nhất hoặc đến các chốt kiểm soát dịch bệnh trên hành trình để thực hiện xét nghiệm theo đúng quy định trước khi tiếp tục hành trình. Đảm bảo thực hiện nghiêm 5K theo hướng dẫn của Bộ Y tế, lái xe và người đi theo xe phải hạn chế tối thiểu việc tiếp xúc với người khác trước, trong và sau quá trình vận chuyển.

Những người chưa thực hiện xét nghiệm COVID-19, chưa khai báo y tế hoặc những người có Giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 đã hết hiệu lực không được bố trí tham gia vào quá trình vận chuyển hàng hóa, đồng thời phải chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để vi phạm.

Đồng thời, Sở GTVT TP. Hải Phòng cũng yêu cầu: “Đối với các đơn vị quản lý, khai thác bến xe khách trên địa bàn thành phố không được thực hiện việc xác nhận lệnh vận chuyển cho các phương tiện hoạt động tại bến nếu không đủ các điều kiện theo quy định về phòng chống dịch;

Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng, Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực 1, Cảng vụ Đường thủy nội địa Hải Phòng chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị quản lý cảng biển, cảng, bến thủy nội địa, kho hàng, bến, bãi… kiểm tra chặt chẽ việc đáp ứng đầy đủ các điều kiện về phòng, chống dịch của lái xe, phụ xe trước khi cho phương tiện vào trả, bốc, xếp hàng hóa”. (Doanhnghiepvn.vn 03/8, Quốc Lập; Moitruongvadothi.vn 03/8)

Hải Phòng thu hồi giấy phép kinh doanh nhiều quán karaoke vi phạm quy định chống dịch

Nhiều quán karaoke trên địa bàn TP. Hải Phòng bị thu hồi giấy phép kinh doanh do không chấp hành quy định phòng chống dịch bệnh, tổ chức hoạt động trong mùa dịch.

Ngày 2/8, Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng đã ban hành Quyết định thu hồi Giấy phép đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ karaoke cấp cho bà Phạm Thị Thương - Chủ cơ sở kinh doanh karaoke Trâm Anh (địa chỉ tại Tổ dân phố Trung Nghĩa, phường Hợp Đức, quận Đồ Sơn, TP. Hải Phòng) do không thực hiện việc tạm dừng kinh doanh theo quy định tại Điểm d, Khoản 1, Điều 16 - Nghị định 54/2019/NĐ-CP ngày 19/6/2019 của Chính phủ. Trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ khi nhận được Quyết định thu hồi, bà Phạm Thị Thương phải nộp lại Giấy phép kinh doanh karaoke đã được cấp về Sở Văn hóa và Thể thao TP. Hải Phòng.

Trước đó, ngày 29/7/2021, Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng đã thu hồi Giấy phép kinh doanh karaoke cấp cho bà Nguyễn Thị Loan – chủ cơ sở kinh doanh karaoke Ori (số 119 Văn Cao, Đằng Giang, Ngô Quyền, Hải Phòng) cùng với lý do không thực hiện tạm từng kinh doanh để phòng chống dịch bệnh theo quy định. (VOV.vn 03/8, Thanh Nga)

HẢI QUAN

Thêm lợi thế cạnh tranh cho cảng Hải Phòng

Trong bối cảnh cảng Hoàng Diệu phải di dời, các cảng còn lại cũng chịu áp lực cạnh tranh gay gắt, việc đầu tư 2 cầu cảng nước sâu được kỳ vọng sẽ đem đến lợi thế cạnh tranh mới cho Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.

Kết thúc 6 tháng đầu năm 2021, kết quả sản xuất, kinh doanh của Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng (mã PHP) ghi nhận mức tăng đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu hợp nhất dự kiến là 190 tỷ đồng, đạt 53,5% kế hoạch năm 2021 và tăng 14,8% so với 6 tháng đầu năm 2020.

Việc cải thiện kết quả kinh doanh của Cảng Hải Phòng nằm trong xu hướng chung của hầu hết doanh nghiệp cảng biển trong nửa đầu năm nay. Nguyên nhân được đánh giá đến từ tăng trưởng của hoạt động xuất nhập khẩu, lưu thông hàng hóa qua các cảng trong 6 tháng đầu năm đã hỗ trợ tích cực cho bức tranh kinh doanh của các doanh nghiệp.

Cụ thể, theo số liệu thống kê của Cục Hàng hải Việt Nam, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển trong 6 tháng đầu năm 2021 ước đạt gần 363 triệu tấn, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2020. Riêng hàng container đạt hơn 12,4 triệu teus, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, hàng container xuất khẩu ước đạt gần 4 triệu teus, tăng 17%; hàng container nhập khẩu ước đạt hơn 4,1 triệu teus, tăng 26% và hàng container nội địa ước đạt hơn 4,3 triệu teus, tăng 24%. Đây là mức tăng trưởng cao so với những năm gần đây.

Động lực tăng trưởng hoạt động xuất nhập khẩu đến từ các hiệp định thương mại tự do cũng như xu hướng dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang các thị trường khác, trong đó có Việt Nam, mang lại cơ hội cho hoạt động xuất nhập khẩu, nhất là hàng hóa thông quan qua các cảng biển.

CTCP Cảng Hải Phòng đang quản lý và vận hành 3 bến cảng Hoàng Diệu, Chùa Vẽ, Tân Vũ và năm 51% vốn tại cảng Đình Vũ. Cả 4 cảng đều nằm tại khu vực Hải Phòng với tổng công suất thiết kế khoảng 2,1 triệu teus/năm. Mặc dù là doanh nghiệp đang nắm giữ thị phần thông quan container lớn nhất tại cụm cảng Hải Phòng - cụm cảng lớn thứ hai của Việt Nam với vị trí thuận lợi để đi vào khu vực phía Bắc, nhưng lợi thế cạnh tranh của Cảng Hải Phòng đang gặp khó khăn do cảng Hoàng Diệu và cảng Chùa Vẽ có vị trí nằm ở thượng nguồn sông Cấm, bị hạn chế về lợi thế thu hút khách hàng so với các cảng phía hạ nguồn.

Tại cảng Hoàng Diệu, theo Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam, sẽ phải di dời phù hợp với kế hoạch xây dựng cầu Nguyễn Trãi, cầu Hoàng Văn Thụ. Với công suất khoảng 10 triệu tấn/năm, việc di dời cảng Hoàng Diệu khiến Cảng Hải Phòng phải chuyển các khách hàng hiện hữu về các cảng Tân Vũ, Chùa Vẽ và tăng áp lực khai thác cho các cảng này, mặt khác là nguy cơ hao hụt khách hàng sang các cảng khác do các cảng này không có lợi thế về giao thông kết nối trực tiếp với đường sắt như cảng Hoàng Diệu.

Trong khi đó, với các cảng hiện hữu như Tân Vũ và Đình Vũ, mặc dù nằm ở hạ nguồn sông Cấm, đón nhận xu hướng dịch chuyển của khách hàng từ phía thượng nguồn xuống hạ nguồn, nhưng cũng chịu áp lực cạnh tranh không nhỏ từ các cảng lân cận như Nam Đình Vũ, VIP Green... Bên cạnh đó là xu hướng dịch chuyển nguồn hàng sang các khu vực nước sâu, gần cửa biển.

“Tình hình cạnh tranh giữa các cảng biển khu vực Hải Phòng ngày càng gay gắt. Sự phát triển nhanh chóng của Cảng quốc tế Lạch Huyện dẫn đến thị phần hàng container bị chia sẻ. Từ tháng 6/2020, cảng Mipec đi vào hoạt động, khai thác cả hàng container và hàng ngoài. Cạnh tranh khốc liệt giữa các cảng đã đẩy giá cước dịch vụ xếp dỡ xuống thấp, đặc biệt với hàng hóa vận chuyển nội địa”, Báo cáo của HĐQT Cảng Hải Phòng tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2021 cho biết.

Hiện nay, Cảng Hải Phòng đang đầu tư 2 cầu cảng nước sâu tại Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (HIGP) trên đảo Cát Hải. Theo đề xuất phương án đầu tư trình ĐHĐCĐ 2021, dự án bao gồm hai cầu cảng số 3, 4 (trong tổng số 7 cầu cảng được phê duyệt theo Quyết định số 2973/QĐ-BGTVT của Bộ Giao thông - Vận tải) với tổng chiều dài bến 750 m, có khả năng chứa tàu 100.000 DWT, cùng bến sà lan công suất từ 100 đến 160 teus. Dự án được thiết kế để có thể tiếp nhận 1,1 triệu teus năm, với tổng mức đầu tư 6.946 tỷ đồng. Cơ cấu vốn dự kiến 45% vốn tự có, còn lại là vốn vay.

Với 2 cầu cảng nước sâu nằm trong Khu kinh tế Kinh Vũ - Cát Hải, là vùng kinh tế ven biển trọng điểm và đang phát triển mạnh với các dự án lớn, hứa hẹn sẽ bổ sung đáng kể nguồn hàng hoá cho các cảng biển tại đây, trong đó có Cảng Hải Phòng. Tuy vậy, với kế hoạch khởi công từ quỷ III/2021, dự kiến sớm nhất phải đến năm 2023 cầu cảng đầu tiên của Cảng Hải Phòng mới có thể bắt đầu hoạt động và đến năm 2025 dự án mới hoàn tất.

Phương án di dời cảng Hoàng Diệu được kỳ vọng có thể đem đến lợi nhuận đột biến cho Cảng Hải Phòng khi Cảng Hải Phòng đề xuất chịu chi phí di dời, nhưng đổi lại, quỹ đất tại cảng Hoàng Diệu có thể được bán đấu giá để giúp Cảng Hải Phòng tài trợ chi phi di dời và tái đầu tư vào hoạt động kinh doanh. (Đầu tư 02/8, tr10, Lâm Vũ)

Tàu biển VIMC vận chuyển gần 600 tấn hàng hóa hỗ trợ các tỉnh phía Nam

Hưởng ứng lời kêu gọi của Chính phủ, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đã triển khai cung cấp dịch vụ vận chuyển miễn phí đối với tất cả hàng hóa phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19.

Trong ngày 2/8, có 22 container với khối lượng hàng hóa lên tới gần 600 tấn gồm các mặt hàng gạo, mì tôm, miến do tỉnh Thanh Hoá quyên góp gửi tới các tỉnh Bà Rịa-Vũng tàu, Đồng Nai và Bình Dương đã được xếp lên tàu BIEN DONG NAVIGATOR thuộc Trung tâm khai thác tàu container, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) rời Cảng Tân Vũ (Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng) đến Cảng Tân Thuận (Thành phố Hồ Chí Minh).

Để kịp thời vận chuyển nhu yếu phẩm đến với người dân các tỉnh trên, Công ty Cổ phần Hải Phòng đã tiến hành bố trí kho bãi tiếp nhận, hỗ trợ san hàng, bốc xếp, đóng hàng và xếp lên tàu. Toàn bộ dịch vụ hỗ trợ tại cảng đều được miễn phí.

Dự kiến sau khoảng 3 ngày, 22 container hàng hóa sẽ cập Cảng Tân Thuận thuộc Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn. Sau đó, Công ty cổ phần Thương mại và Logistics Á Châu sẽ vận chuyển bằng đường bộ đến các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu.

Trước đó, hưởng ứng lời kêu gọi của Chính phủ, VIMC đã triển khai cung cấp dịch vụ vận chuyển miễn phí đối với tất cả hàng hóa phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19.

Cụ thể, các hàng hóa VIMC sẽ hỗ trợ là vật tư, nhu yếu phẩm, thực phẩm của các địa phương, tổ chức và doanh nghiệp quyên góp, ủng hộ với các tỉnh, thành phía Nam đang chịu tác động bởi dịch bệnh, thực hiện giãn cách xã hội.

Hàng hóa, trang thiết bị, vật tư sẽ được thu gom, đóng gói (container) tại các cảng biển của VIMC (Cảng Hải Phòng, Quy Nhơn, Nghệ Tĩnh, Đà Nẵng, Cam Ranh). Sau đó được vận chuyển bằng tàu biển và hệ thống xe vận tải của Tổng công ty đến địa điểm nhận hàng tại Cảng Tân Thuận (Thành phố Hồ Chí Minh).

Các địa phương, tổ chức và doanh nghiệp có nhu cầu vận chuyển có thể liên hệ trực tiếp với VIMC qua số điện thoại: 02499950289. (TTXVN/VietnamPlus.vn 02/8, Việt Hùng)

Hải Phòng: Thu phí cảng biển bằng phương thức online diễn ra thuận lợi

Những ngày đầu áp dụng việc thu phí hạ tầng cảng biển hoàn toàn bằng phương thức online (không dùng tiền mặt) tại Hải Phòng diễn ra thuận tiện.

Trước đó, ngày 22/7/2021, UBND TP. Hải Phòng có thông báo 290/TB-UBND về việc từ ngày 1/8/2021, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu, hàng tạm nhập tái xuất, hàng chuyển khẩu, hàng gửi kho ngoại quan dừng thực hiện nộp phí cảng biển bằng tiền mặt; đẩy mạnh việc nộp phí qua Cổng thanh toán điện tử 24/7 của Tổng cục Hải quan và chuyển khoản qua ngân hàng.

Theo ghi nhận của Tạp chí Hải quan, do ngày đầu áp dụng việc thu phí online vào chủ Nhật (1/8) nên không phát sinh nhiều doanh nghiệp làm thủ tục và nộp phí.

Trong sáng 02/8, nhiều doanh nghiệp phản ánh việc nộp phí online diễn ra thuận lợi. “Sáng nay, tôi nộp 750 nghìn đồng tiền phí bằng phương thức online cho 2 containe, 1 container loại 40 feet và 1 container loại 20 feet. Việc nộp phí thuận tiện, chỉ khoảng 2 phút là hoàn thành”, anh Nguyễn Khánh Hưng, một nhân viên làm xuất nhập khẩu ở Hải Phòng chia sẻ.

Trao đổi thêm với phóng viên, ông Ngô Hồng Chiến, Phó Trưởng phòng Quản lý nguồn thu ngân sách (Sở Tài chính Hải Phòng) cho biết, theo ghi nhận của đơn vị, đến khoảng 10 giờ sáng 2/8, việc nộp phí cảng biển diễn ra thuận lợi, bộ phận hỗ trợ của Sở chỉ tiếp nhận vài ý kiến đề nghị tư vấn do chưa nắm rõ được việc nộp phí qua tài khoản ngân hàng.

Theo ông Trần Quốc Chính, Trưởng phòng Công nghệ thông tin (Cục Hải quan Hải Phòng)- đơn vị phối hợp vận hành hệ thống công nghệ thông tin phục vụ việc thu phí cảng biển, đơn vị đang vận hành hệ thống thông suốt, đảm bảo tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nộp phí.

Đại diện nhiều doanh nghiệp tại Hải Phòng cho biết, việc nộp phí qua phương thức điện tử giúp tạo thêm nhiều thuận lợi do không phải di chuyển giữa nơi làm việc đến điểm nộp phí, giao dịch bằng phương thức điện tử cũng thực hiện nhanh chóng. Vấn đề mà doanh nghiệp mong muốn là cơ quan quản lý và các ngân hàng phối hợp thu vận hành hệ hống thông suốt, không để ách tắc ảnh hưởng đến việc nộp phí.

Theo ông Ngô Hồng Chiến, từ đầu năm đến cuối tháng 7, số thu phí cảng biển ở Hải Phòng được hơn 600 tỷ đồng. Hiện nay, số thu phí giảm nhiều do hàng hóa kinh doanh tạm nhập tái xuất tại Hải Phòng giảm mạnh.

Một trong những nguyên nhân hàng kinh doanh tạm nhập tái xuất giảm do từ 1/1/2021, theo quy định tại Thông tư 09/2020/TT-BCT của Bộ Công Thương, hàng hóa kinh doanh tạm nhập tái xuất, kinh doanh chuyển khẩu, nếu nhập khẩu vào hoặc tái xuất ra khỏi Việt Nam qua biên giới đất liền thì việc nhập khẩu hoặc tái xuất đó chỉ được thực hiện qua các cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu chính (cửa khẩu song phương) được mở theo quy định tại Nghị định số 112/2014/NĐ-CP năm 2014 của Chính phủ. Trong khi đó, Hải Phòng là khu vực cảng biển có hàng hóa tạm nhập lớn nhất miền Bắc. (Haiquanonline.com.vn 02/8, Thái Bình)

KINH TẾ   

Bất động sản công nghiệp: Thu hẹp khoảng cách “nội - ngoại”

Để không thua trên “sân nhà”, nhiều nhà đầu tư “nội” trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp không chỉ chạy đua về quỹ đất mà còn phải nâng cao chất lượng sản phẩm, chất lượng quản lý để hút khách.

Trong nửa đầu năm 2021, thị trường bất động sản tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng của bất động sản (BĐS) công nghiệp. Theo quan sát, khối ngoại liên tục có những động thái để gia tăng quỹ đất tại thị trường Việt Nam, bất chấp nửa đầu năm 2021 chứng kiến 2 đợt Covid-19 ập vào các khu công nghiệp.

Trong đó, có những tên tuổi đầu tư ngoại lớn như Nhà phát triển bất động sản đa chức năng Frasers Property Việt Nam. Doanh nghiệp này vừa công bố dự án phát triển khu công nghiệp tại Việt Nam, mang tên Khu công nghiệp BDIP (Binh Duong Industrial Park). KCN này sẽ cung cấp tổng cộng hơn 200.000 m2 nhà xưởng các loại trong vòng 6 - 7 năm tới.

ESR Cayman Limited (Hồng Kông) và Công ty cổ phần Phát triển công nghiệp BW trước đó không lâu cũng đã thông báo thiết lập liên doanh để phát triển và sở hữu một khu công nghiệp hiện đại là KCN Mỹ Phước 4 ở phía Bắc TP.HCM, có diện tích khoảng 240.000 m2 để phát triển logistics và cơ sở công nghiệp nhẹ.

Trong động thái tương tự, sau tuyên bố thành lập liên doanh phát triển bất động sản logistics hiện đại tại Việt Nam vào tháng 10/2020, SEA Logistic Partners (SLP) và GLP - đơn vị quản lý đầu tư vận hành kho bãi lớn tại Trung Quốc - cũng đang tích cực gom đất cho kế hoạch phát triển tại Việt Nam. Tính đến cuối tháng 5/2021, liên doanh này đã mua được 5 dự án đất công nghiệp với tổng diện tích gần 700.000 m2 và đều nằm ở vị trí chiến lược. Trong đó có KCN Nam Đình Vũ của Tập đoàn Sao Đỏ tại Hải Phòng.

Tuy nhiên, khối nội vốn hay bị đánh giá là lép vế hơn so với các nhà đầu tư ngoại về tên tuổi, năng lực tài chính và trình độ quản lý cũng đang có những sự chuyển biến tích cực. Trước đây, nhiều đơn vị chỉ nhờ “khai thác” tốt một số lợi thế tại địa phương mà dễ dàng tiếp cận được quỹ đất công nghiệp, dễ dàng được chấp thuận làm chủ đầu tư dự án bất động sản công nghiệp. Nhưng vì năng lực hạn chế nên việc triển khai manh mún, dẫn dến dự án bị kéo dài trong nhiều năm, gây lãng phí tài nguyên đất đai.

Nhưng khi thị trường BĐS công nghiệp đã phát triển cao hơn, nhu cầu của nhà đầu tư thứ cấp tăng lên và chính sách thu hút dòng vốn FDI của Chính phủ theo hướng chọn lọc các dự án có giá trị gia tăng cao, thì sản phẩm BĐS công nghiệp sẽ ngày phải hoàn thiện hơn.

Bên cạnh đầu tư hạ tầng đồng bộ nội khu, cung cấp các dịch vụ hỗ trợ cho nhà đầu tư thì các sản phẩm phân khúc này đang có xu hướng phát triển thêm các kho bãi, nhà xưởng xây sẵn để phục vụ những nhà đầu tư diện doanh nghiệp phụ trợ, các dự án đang theo hướng thăm dò thị trường, … Tuy nhiên, hiện nay, hệ thống kho bãi truyền thống tại Việt Nam còn khá lộn xộn, hiệu quả hoạt động chưa cao; nguồn cung nhà kho tiêu chuẩn quốc tế đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt của nhà sản xuất lớn còn thiếu thốn... Sản phẩm chưa được may đo phù hợp với nhu cầu của nhà đầu tư.

Để sớm thu hẹp với nhà đầu tư ngoại, nhà đầu tư trong nước cần phải thiết kế và “đóng gói” những sản phẩm phù hợp với nhu cầu khách thuê. Trong đó, yếu tố phát triển nhà xưởng xây sẵn là cần thiết trong giai đoạn này. Nắm bắt xu hướng này, ngày 15/7/2021 vừa qua, Công ty Cổ phần Phát triển Công nghiệp BW (BW Industrial) đã chính thức khởi công và sẽ cung cấp khoảng 61.000m2 nhà xưởng xây sẵn tại KCN Nam Đình Vũ.

Hơn nữa, để phục vụ tốt nhu cầu của nhà đầu tư, ngay từ đầu, Tập đoàn Sao Đỏ đã định hướng đây là KCN có ưu thế về cảng biển, nên đã dành hẳn 200 ha để phát triển phân khu Cảng biển và Logistics. Khu vực này hiện có 7 cầu cảng container và hàng tổng hợp, các khu vực kho ngoại quan và logistics được đầu tư hạ tầng với tiêu chuẩn hiện đại, đồng bộ và đang tiếp tục được đầu tư thêm.

Theo nhận định của các chuyên gia, BĐS công nghiệp trong giai đoạn này có thể xem là cơ hội vàng nhưng không phải lúc nào cũng dễ sinh lời cho doanh nghiệp, đặc biệt khi ngày càng có nhiều doanh nghiệp tham gia, mức độ cạnh tranh càng lớn. Sự cạnh tranh này không chỉ với nhà đầu tư ngoại và còn với chính giữa các nhà đầu tư nội. (Diendandoanhnghiep.vn 02/8, Nguyễn Thành Phương - TGĐ Tập đoàn Sao Đỏ, Chủ đầu tư KCN Nam Đình Vũ Hải Phòng)

PHÁP LUẬT – AN NINH QUỐC PHÒNG   

Lừa đảo xong tắt điện thoại trốn nhưng không thoát

Công an quận Kiến An, TP. Hải Phòng cho biết đơn vị đang tạm giữ Nguyễn Trung Kiên (SN 1985), quê ở huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Thủ đoạn của đối tượng lợi dụng diễn biến dịch bệnh Covid-19 phức tạp, nên người dân chủ yếu mua sắm trực tuyến. Từ đó Kiên bán đồ kém chất lượng và lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người mua hàng.

Chỉ trong thời gian ngắn, Kiên đã lừa đảo được nhiều người với số tiền hàng chục triệu đồng. Sau khi tiếp nhận tin báo, Công an quận Kiến An đã điều tra, xác minh đồng thời truy tìm đối tượng.

Ngày 28/7, Công an quận Kiến An đã phát hiện, bắt giữ đối tượng Nguyễn Trung Kiên cùng đồng bọn là Phạm Thị Thu Trang (SN 1981), trú tại quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng và thu giữ tang vật liên quan. Trong đó có nhiều chai rượu “tây” tự pha chế bằng cồn, phẩm màu, túi xách, bàn là… toàn hàng kém chất lượng và nhiều điện thoại di động với các số thuê bao khác nhau...

Bước đầu các đối tượng khai nhận chuẩn bị sẵn một số hàng giả, kém chất lượng cùng nhiều số điện thoại khác nhau để liên lạc đặt, giao hàng. Sau đó, chúng tiếp cận các cơ sở kinh doanh lấy số điện thoại người đặt mua sản phẩm và chuyển hàng đến cửa hàng trên địa bàn “gửi tý sẽ có người lấy” đồng thời nhờ những người này thanh toán hộ sau khi cầm tiền, chúng tắt máy để chiếm đoạt số tiền trên vứt lại hàng giả, hàng đểu... (An ninh Thủ đô 03/8, tr15, A.N)

XÃ HỘI     

Hải Phòng: Áp dụng chính sách hỗ trợ nhà ở với người có công với cách mạng

Bộ Xây dựng đã có công văn 2986/BXD-QLN gửi Sở Xây dựng TP. Hải Phòng về việc áp dụng chính sách trong việc thực hiện hỗ trợ về nhà ở đối với người có công với cách mạng.

Theo Bộ Xây dựng, Bộ đã nhận được văn bản số 2830/SXD-QLN ngày 01/07/2021 của Sở Xây dựng TP. Hải Phòng về việc áp dụng chính sách trong việc thực hiện hỗ trợ về nhà ở đối với người có công với cách mạng.

Sau khi nghiên cứu, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản Bùi Xuân Dũng đã ký công văn số 2986/BXD-QLN thể hiện rõ về việc thực hiện Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở.

Theo đó, tại Khoản 2 Điều 2 Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg và Khoản 1 Điều 2 Thông tư số 09/2013/TT-BXD ngày 01/7/2013 của Bộ Xây dựng hướng dẫn thực hiện Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg quy định về điều kiện được hỗ trợ là hộ đang ở nhà tạm hoặc nhà ở bị hư hỏng nặng (kể cả các hộ đã được hỗ trợ theo các chính sách khác trước đây).

Trong đó, có 06 chính sách hỗ trợ về nhà ở trước đây liên quan đến đối tượng người có công với cách mạng. Cụ thể:

Có 02 nghị định là Nghị định số 61/CP ngày 05/7/1994 của Chính phủ về mua bán và kinh doanh nhà ở; Nghị định số 21/CP ngày 16/4/1996 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung Điều 5 và Điều 7 của Nghị định số 61/CP ngày 05/7/1994 của Chính phủ về mua bán và kinh doanh nhà ở và Nghị định số 34/2013/NĐ-CP ngày 22/4/2013 của Chính phủ về quản lý sử dụng nhà ở thuộc sở hữu nhà nước.

Có 04 quyết định là Quyết định số 118-TTg ngày 27/02/1996 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người có công với cách mạng cải thiện nhà ở; Quyết định số 64/1998/QĐ-TTg ngày 21/3/1998 của Thủ tướng Chính phủ về việc giảm tiền mua nhà ở cho một số đối tượng khi mua nhà đang ở, đang thuê thuộc sở hữu Nhà nước; Quyết định số 20/2000/QĐ-TTg ngày 03/02/2000 của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ người hoạt động cách mạng từ trước Cách mạng tháng Tám năm 1945 cải thiện nhà ở và Quyết định số 117/2007/QĐ-TTg ngày 25/7/2007 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 118-TTg ngày 27/02/1996 của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ người có công với cách mạng cải thiện nhà ở và Điều 3 Quyết định số 20/2000/QĐ-TTg ngày 03/02/2000 của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ người hoạt động cách mạng từ trước Cách mạng tháng Tám năm 1945 cải thiện nhà ở.

Ngoài ra, trong công văn số 2986/BXD-QLN của Bộ Xây dựng cũng thể hiện rõ việc thực hiện Luật Nhà ở 2014 có nội dung liên quan đến Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng.

Hiện nay, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan xây dựng Nghị định quy định chi tiết Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng trình Chính phủ. Bộ Xây dựng đang phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xây dựng dự thảo Nghị định này, trong đó có quy định về hỗ trợ cải thiện nhà ở đối với người có công với cách mạng và thân nhân của người có công với cách mạng. (Baoxaydung.com.vn 02/8, Nguyên Vũ)

Sẻ chia với ngư dân thành phố Cảng

Tiếp tục thực hiện Chương trình công tác dân vận “Cảnh sát biển (CSB) đồng hành với ngư dân” năm 2021 tại các địa phương ven biển, ngày 27 và 30/7 vừa qua, Bộ tư lệnh (BTL) Vùng CSB 1 phối hợp với Ban Dân vận Thành ủy Hải Phòng tổ chức thăm, tặng quà bà con ngư dân tại huyện Tiên Lãng và huyện Vĩnh Bảo.

Thượng tá Nguyễn Văn Hiển, Phó chính ủy BTL Vùng CSB 1, cho biết: Từ đầu năm 2021 đến nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên Chương trình “CSB đồng hành với ngư dân” được tổ chức linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của địa phương và đơn vị. Địa phương có dịch bệnh thì các hoạt động dân vận được tổ chức gọn nhẹ, hạn chế người tham dự, bảo đảm khoảng cách an toàn nhưng không vì thế mà làm mất đi không khí thân tình, yêu thương, sẻ chia giữa CSB với nhân dân địa phương.

Mì ăn liền, gạo, nước mắm, dầu ăn, mì chính... những phần quà tuy không đắt tiền nhưng có ý nghĩa thiết thực đối với các gia đình chính sách, nạn nhân chất độc da cam có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Những chiếc xe đạp còn thơm mùi sơn được cán bộ, chiến sĩ BTL Vùng CSB 1 trao tặng tận tay các cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn, tiếp thêm nghị lực để các cháu an tâm tới trường. Cầm những món quà trên tay, ông Nguyễn Đức Cường ở thôn Văn Úc, xã Hùng Thắng, huyện Tiên Lãng, xúc động chia sẻ: “Được lực lượng CSB tặng quà, chúng tôi rất cảm ơn. Trong lúc khó khăn này, sự động viên của các anh đã tiếp thêm động lực để gia đình cố gắng phấn đấu trong lao động, sản xuất, để con cháu yên tâm vươn khơi bám biển, cùng cả nước vượt qua đại dịch”.

Chúng tôi theo đoàn công tác đến thăm, tặng quà các Bà mẹ Việt Nam anh hùng ở huyện Tiên Lãng và Vĩnh Bảo. Các mẹ và gia đình đều xúc động trước tình cảm, sự quan tâm của CSB. Mẹ Nguyễn Thị Chút (ở thôn 9, xã Cao Minh, huyện Vĩnh Bảo) có chồng và con là liệt sĩ, tuy đã 97 tuổi những vẫn rất minh mẫn, đã cầm tay cán bộ đoàn công tác, cảm ơn sự quan tâm, động viên đã giúp mẹ thêm an vui.

Trong Chương trình “CSB đồng hành với ngư dân” đợt này, BTL Vùng CSB 1 đã tổ chức thăm, tặng quà 12 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, tặng 100 suất quà tới gia đình chính sách, nạn nhân chất độc da cam có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và trao 40 chiếc xe đạp tặng học sinh nghèo vượt khó học giỏi của hai huyện. Tổng số tiền trong đợt hoạt động là hơn 200 triệu đồng.

Ông Giang Văn Mạnh, Bí thư Đảng ủy xã Hùng Thắng, huyện Tiên Lãng, cho biết: "Chương trình “CSB đồng hành với ngư dân” của BTL Vùng CSB 1 có ý nghĩa hết sức thiết thực, có tính nhân văn sâu sắc. Những phần quà mà đơn vị trao tặng đã kịp thời chia sẻ khó khăn với bà con, nhất là trong thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, ảnh hưởng lớn đến đời sống của các gia đình. Qua những hoạt động này thể hiện trách nhiệm, sự quan tâm của cán bộ, chiến sĩ CSB đối với nhân dân, nhất là các gia đình chính sách, bà con có hoàn cảnh khó khăn ở vùng ven biển, giúp các ngư dân yên tâm vượt khó, tiếp tục vươn khơi bám biển, tham gia bảo vệ chủ quyền Tổ quốc"... (Qdnd.vn 03/8, Mạnh Thường)

Cường “bưởng”: Lội “ngược dòng” trong mùa dịch bằng văn hóa dân gian

Văn hóa luôn là cái gốc cuối cùng để nhận định một vấn đề và Cường “bưởng” đã có cú lật ngược thế cờ ngoạn mục trong đại dịch COVID bằng việc sử dụng món ăn truyền thống.

Đại dịch COVID-19 khiến nhiều doanh nghiệp lao đao, có những doanh nghiệp đứng trên bờ vực phá sản, trong đó có các doanh nghiệp đang kinh doanh trong lĩnh vực ẩm thực, nhà hàng, khách sạn. “Thuyền càng to, sóng càng cả” là câu nói của anh em trong nghề “rỉ tai” nhau nói.

Tuy nhiên, trong số những người đang kinh doanh lĩnh vực nhà hàng thì mọi người lại đồn “quái nhỉ, ông Cường “bưởng” càng dịch càng “khỏe” là sao?”.

Diễn đàn Doanh nghiệp đã có buổi tiếp xúc với Cường “bưởng” (Đặng Văn Cường - số 18, lô 15B, phường Đằng Lâm, quận Hải An, Hải Phòng, chủ thương hiệu Phở Nghé Tơ 19 đã đăng ký bản quyền toàn quốc) xem anh có bí quyết gì mà “lội ngược dòng” thành công như vậy. Trái với những bài viết về các doanh nhân khác, với Cường “bưởng”, chúng tôi sẽ để nguyên cách anh trò chuyện để bạn đọc có một cảm nhận chân thật và hiểu vì sao anh lại thành công như vậy.

“Tôi tốt nghiệp cấp III xong thì thi trung cấp du lịch để được chuyên sâu vào nghề bếp, một nghề mà tôi đã yêu thích từ lúc còn ngồi trên ghế nhà trường. Năm 2001, tôi ra trường và gắn bó với nghề đến hôm nay. Nhưng chặng đường 20 năm qua của tôi thì biết bao thăng trầm, đầy máu và nước mắt. Tôi nghĩ nghề đã chọn tôi vì tôi đã yêu như máu thịt của mình.

Tôi khởi đầu với nghề phục vụ bàn nhưng vì đam mê nên được anh bếp trưởng nơi tôi làm phục vụ cho cơ hội được phụ bếp. Tuổi trẻ ai cũng “ngựa non háu đá”, tôi đã cố chứng minh và thể hiện cái tôi của mình, nhưng cái giá phải trả là tôi buộc phải dừng công việc lại. Đây chính bài học đầu đời, là một cú sốc khiến một người trẻ như tôi khi đó đã có ý định bỏ nghề.

Sau bốn tháng lang thang tìm việc, tôi chợt nhận ra mình sinh ra để làm nghề này và tự quyết tâm là sẽ không bao giờ bỏ nghề nữa. Cho dù số phận có thử thách như thế nào, tôi cũng sẽ bám trụ với nghề và chứng minh bản thân mình.

Lúc còn đi học, tôi chỉ nghĩ đơn giản đầu bếp là một nghề nghiệp nhưng khi dấn thân thì hiểu đó là đam mê. Thật khó để diễn tả cảm xúc khi được khách khen vì nghiên cứu ra một món ăn, thứ cảm xúc đó ma lực lắm, nó đã khiến tôi thăng hoa trong nghề.

Chắc mọi người sẽ cười khi thấy tôi làm đầu bếp mà cứ ngỡ như mình là một thầy thuốc, nhưng kỳ thực tôi nấu ăn như bốc thuốc bắc vậy (cười to). Mỗi món ăn như một bài thuốc kết hợp các vị thuốc với nhau và đều có tác dụng bổ dưỡng cho cơ thể. Đặc biệt khi chế biến, tôi hạn chế dùng gia vị. Hương liệu của món ăn là tự bản thân đồ ăn kết hợp mà ra. Một trong những lỗi mà đầu bếp trẻ hay mắc chính là lạm dụng quá nhiều gia vị. Bản thân tôi mất ba năm mới từ bỏ được thói quen này.

Anh em trong nghề đều biết tôi có một phương châm làm nghề, đó là: “Nhất thực, nhì đạo, thứ ba là nghề”.

Một kỷ niệm mà tôi nhớ nhất, có lẽ đó cũng là “bước ngoặt” khiến tôi thấy nghề đầu bếp chọn tôi. Trong một lần về Bến Tre chơi nhà một người bạn, ở đó có nhiều gà tre. Ẩm thực miền Tây vốn có vài món cơ bản, nên tôi quyết định làm một món ăn để mọi người thưởng thức sự khác biệt về ẩm thực vùng miền. Tôi đút gà tre vào quả dừa, đóng dính quả dừa vào rồi đốt. Thật không ngờ món ăn đó được mọi người rất yêu thích. Có một ông cụ sống lâu năm ở làng đã thốt lên chưa từng được ăn bao giờ. Từ đó “Gà đốt dừa” thành thương hiệu và được ghi nhận. Nhắc lại kỷ niệm này tôi thấy rất vui và xúc động.

Nhưng mọi người biết đến tôi thì lại phải nhắc đến món “Xôi cá song” - món ăn ấn tượng nhất tại chung kết cuộc thi đầu bếp Việt 2017. Món ăn này cũng đã đưa tôi trở thành Á quân cuộc thi năm đó. Lý do ra đời cho món ăn đó, tôi dựa trên văn hóa truyền thống của cha ông đó là món “xôi cá rô”. Chính từ đây tôi hiểu hóa ra ẩm thực không chỉ đơn thuần là món ăn mà còn cả một nền văn hóa, là hồn cốt dân tộc gửi gắm trong đó.

Nhìn nhận một cách thẳng thắn, cách đây 10 năm, nghề đầu bếp không có giá trị, người dân không đề cao nghề này. Nhưng 10 năm trở lại đây, đất nước hội nhập nên nghề đầu bếp được nâng tầm và coi trọng. Chúng tôi mới có cơ hội cọ sát với ẩm thực thế giới. Và từ đó, anh em đầu bếp chúng tôi có một “đẳng cấp” mới.

Đại dịch COVID xảy ra, chẳng riêng gì tôi mà bất kỳ anh em đầu bếp nào đang làm chủ nhà hàng cũng đều không có sẵn kịch bản ứng phó. Nhất là khi Chỉ thị 15,16 cách ly toàn xã hội, lúc này ai làm nghề cũng cảm thấy rất bế tắc, nản. Tất cả như thòng lọng thít lại, nào là tiền thuê mặt bằng, tiền lương cho nhân viên, thực phẩm đã nhập khiến nhiều anh em lao đao, tôi cũng chả tránh được vòng xoáy lúc đó.

Tôi tĩnh tâm lại và nghĩ, ăn sáng ai cũng phải ăn, Việt Nam nổi tiếng món Phở, chúng ta có Phở bò, ngan, gà, vịt tại sao không làm “Phở nghé”? Câu nói đó cứ thôi thúc vang lên trong tôi. Nghé là thực phẩm nuôi sạch nhất bây giờ, chỉ nuôi cỏ không nuôi công nghiệp được. Tôi quyết định cho ra đời “Phở nghé”. Trong rủi có may, tôi thành công món này và phát triển qua những ngày dịch căng thẳng.

Mục tiêu mà tôi mong muốn là khách du lịch hay đến công tác, khi ghé thăm Hải Phòng sẽ thưởng thức “Phở nghé” của tôi như một ẩm thực du lịch, một nét văn hóa riêng biệt của Hải Phòng.

Ngoài ra tôi cũng mong muốn các em trẻ thế hệ sau sẽ đưa ẩm thực Việt Nam có tên trên bản đồ ẩm thực thế giới. Muốn làm được như vậy các em cần phải có nghị lực, tâm, bản lĩnh và đam mê”.

Giữ được văn hóa dân tộc và hiểu được giá trị của văn hóa thông qua ẩm thực đã giúp cho Cường “bưởng” có những thành công nhất định. Và Cường “bưởng” đã nhận được sự tôn trọng nhất định của anh em trong nghề. (Diendandoanhnghiep.vn 02/8, Lê Linh – Hải Ngân)

GIÁO DỤC

Thủ khoa khối B Hải Phòng ôn thi từ đầu cấp để theo đuổi ước mơ làm bác sĩ

Thủ khoa khối B của Hải Phòng- Phan Văn Thành chia sẻ, với thế mạnh môn Sinh học, em đã hoàn thành chương trình học và bắt đầu ôn luyện đề đại học từ cuối lớp 10.

Trong Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông 2021 vừa qua, em Phan Văn Thành – học sinh Trường Trung học phổ thông Kiến An (quận Kiến An, Hải Phòng) đã xuất sắc giành 10 điểm môn Sinh; 9,75 điểm môn Hóa; 9,6 điểm môn Toán và trở thành thủ khoa khối B của thành phố.

Chia sẻ với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, Thành cho biết bản thân từ khi còn bé đã ước mơ trở thành bác sĩ.

Hình ảnh những bác sĩ kiên cường bất kể ngày đêm đấu tranh để giành giật sự sống cho bệnh nhân đã có tác động sâu sắc tới quá trình học tập cũng như sự lựa chọn nghề nghiệp tương lai của Thành.

Nuôi ước mơ trở thành bác sĩ, Thành đã hoạch định cho bản thân kế hoạch học tập các môn khối B ngay từ năm đầu cấp trung học phổ thông. Đặc biệt, với lợi thế về môn Sinh học, Thành đã rút ngắn thời gian học kiến thức cơ bản từ 3 năm còn 1 năm và bắt đầu ôn tập, luyện đề thi đại học từ cuối lớp 10.

Phan Văn Thành chia sẻ: “Bản thân em học khá đều cả 3 môn nhưng nếu nói tốt môn nào nhất thì có lẽ là môn Sinh học. Điều này cũng khá dễ hiểu khi nhìn vào điểm số em đạt được trong kì thi tốt nghiệp.

Trong suốt ba năm học trung học phổ thông, Sinh học cũng là môn em dành nhiều thời gian nhất vì từ năm lớp 10 em đã bắt đầu học chương trình lớp 12. Em bắt đầu ôn tập cùng luyện đề đại học từ kỳ 2 của lớp 10.

Thời gian đầu cấp, theo em rất lý tưởng để đầu tư hoàn thiện sớm chương trình cơ bản của môn học năng khiếu vì chương trình lớp 10 của các môn khác khá nhẹ nhàng.

Bên cạnh đó, em may mắn khi có sự đồng hành của cô giáo Mi, giáo viên dạy Sinh của lớp. Cô dạy rất nhiệt tình, tỉ mỉ và cách thức truyền tải kiến thức của cô rất tốt nên em mới có thể hoàn thành sớm chương trình. Đối với hai môn Toán và Hóa, em cũng cố gắng trau dồi, tạo nền kiến thức cơ bản vững chắc để bắt đầu ôn thi sớm nhất có thể.

Để đạt được ước mơ và phát huy tốt nhất năng lực học tập, em đã ôn luyện xuyên suốt 3 năm học chứ không nên dồn hết vào quãng thời gian cuối cấp. Một điều nữa là em luôn chủ động tìm kiếm bài tập cũng như cách giải, hướng tư duy mới. Đặc biệt, em không ngại hỏi, không sợ làm sai để qua đó biết được mình còn thiếu sót ở đâu, cần chỉnh sửa những gì”.

Nhờ việc lên kế hoạch học tập và ôn thi từ đầu cấp, Phan Văn Thành đã trải qua quãng thời gian ôn thi nước rút nhẹ nhàng, cân đối tốt thời gian học và nghỉ ngơi.

“Trong quá trình ôn thi, em đặt việc giữ tâm trạng thoái mái lên hàng đầu. Dù trong bối cảnh dịch bệnh hay giai đoạn ôn thi căng thẳng em vẫn dành thời gian để nghe bài hát em thích và xem những bộ phim hay.

Khi tự ôn thi ở nhà, em thường sắp xếp hôm nay mình sẽ ôn tập môn nào, giải bao nhiêu đề rồi làm bài gì trước, bài gì sau” Phan Văn Thành chia sẻ.

Bước vào kỳ thi tốt nghiệp với một tâm thế tốt, Thành đã đạt được kết quả thi xuất sắc và tiến gần hơn với ước mơ trở thành một bác sĩ.

Sau khi kỳ thi kết thúc, Thành chia sẻ bản thân rất hồi hộp chờ đợi điểm chuẩn để biết mình có đỗ trường đại học theo nguyện vọng không.

“Sau khi làm xong bài thi, em đã so với đáp án chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo nên khi biết điểm em cũng không bất ngờ lắm. Tuy nhiên, khi biết bản thân trở thành thủ khoa khối B của thành phố, em cũng như gia đình rất bất ngờ.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh, đề thi được đưa ra vừa sức với thí sinh nên em nghĩ năm nay phổ điểm sẽ cao hơn năm ngoái. Đến hiện tại, các trường vẫn chưa công bố điểm chuẩn nên em có hơi thấp thỏm và hồi hộp không biết mình có đỗ trường mình mong muốn không. Cũng giống như tất cả các bạn học sinh khác, em hi vọng mình sẽ hoàn thành ước mơ trở thành một bác sĩ đa khoa”, Thành cho biết.

Theo nguyện vọng của Thành, nguyện vọng 1 của em là Khoa Y Đa khoa của Đại học Y Hà Nội, nguyện vọng tiếp theo là Đại học Y Thái Bình và Đại học Y Hải Phòng.

Chia sẻ thêm về quãng thời gian học trung học phổ thông, Thành cho biết bản thân không chỉ nhận được kho tàng tri thức, trải nghiệm mà còn có vô vàn những kỉ niệm đẹp cùng thầy cô và bạn học.

“Em luôn trân trọng những kỉ niệm khi được học tập tại Trường Trung học phổ thông Kiến An. Những cuộc trò chuyện, những lời động viên mỗi ngày của bạn bè, thầy cô đối với em đều là những kỉ niệm khó quên.

Còn có những câu chuyện cười của thầy cô khi ôn thi căng thẳng hay những lần quậy phá cùng bạn bè ăn uống, chơi điện thoại lén lút... Mỗi kỉ niệm đều khiến em cảm nhận được sự ấm ấp, tình cảm chân thành từ thầy cô và bạn học” Thành chia sẻ thêm.

Trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, cô giáo Nguyễn Thị Thu Hương – giáo viên chủ nhiệm lớp của Phan Văn Thành nhận xét: Thành là một học sinh chăm ngoan, giỏi toàn diện các môn tự nhiên và chủ động về phương pháp học tập.

“Ngay từ khi vào lớp 10, nhà trường hàng năm có kỳ thi để phát hiện và bồi dưỡng cho học sinh giỏi. Từ đó, các thầy cô phát hiện Thành là một học sinh xuất sắc và toàn diện ở các môn tự nhiên nên các thầy cô, ai cũng muốn giành Thành về đội tuyển của mình.

Tuy nhiên, do một học sinh không được thi quá 3 môn học sinh giỏi nên Thành chọn tập trung cho đội tuyển học sinh giỏi môn Sinh và đã đóng góp nhiều thành tích cho nhà trường.

Thành luôn cố gắng giành điểm cao ở các môn Toán, Hóa, Sinh, khi trên lớp em luôn hoàn thành tốt các bài tập nâng cao, bài khó ở mức vận dụng cao. Bên cạnh đó, Thành còn có một phương pháp học rất tốt, ngoài việc tập trung học trên lớp em còn theo học một khóa học trên mạng để trau dồi thêm cho bản thân.

Trong các kỳ thi chung của trường, của khối hay các kỳ thi thử, điểm thi của Thành luôn nằm trong top đầu toàn trường” cô giáo Hương chia sẻ. (Giaoduc.net.vn 03/8, Phạm Linh)

GIAO THÔNG

Quản lý chặt lái xe là yêu cầu cấp thiết

Đó là quan điểm chung được các địa phương thống nhất cao tại cuộc họp giao ban trực tuyến về công tác vận tải giữa Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và Sở GTVT 63 tỉnh, thành phố, chiều 2/8.

Theo báo cáo của nhiều địa phương, mặc dù đã có “hướng mở” không yêu cầu kiểm tra tại các chốt kiểm soát đối với phương tiện có giấy nhận diện “luồng xanh”, tuy nhiên trước diễn biến phức tạp của dịch, nhất là khả năng lây nhiễm rất cao của chủng Delta, để tăng cường phòng chống dịch bệnh, nhiều địa phương khi tiến hành kiểm tra đã phát hiện nhiều trường hợp lái xe không có giấy xét nghiệm y tế, giấy xét nghiệm hết hạn, đi không đúng lộ trình cho phép, người điều khiển phương tiện không đúng với danh sách lái xe đã được đăng ký...

Cá biệt, qua xét nghiệm tại các chốt, phát hiện nhiều trường hợp lái xe dương tính với virus SARS-CoV-2, nhiều lái xe lợi dụng được cấp giấy thông hành tổ chức chở người trái phép như tại Hải Phòng, Sóc Trăng,… các trường hợp lây nhiễm dịch tại Bình Thuận phần lớn do nguồn từ đội ngũ lái xe vận tải.

Dù chưa có số liệu thống kê đầy đủ, nhưng trước tình trạng xuất hiện nhiều trường hợp lái xe vi phạm bị phát hiện, các địa phương tỏ ra hết sức quan ngại về tính tự giác và ý thức trách nhiệm của các doanh nghiệp, chủ phương tiện và lái xe về chấp hành các quy định phòng chống dịch.

“Đừng để con sâu làm rầu nồi canh, số ít vi phạm gây ảnh hưởng đến chỉ đạo, điều hành, quản lý và hoạt động vận tải chung của địa phương và cả nước. Nếu không tăng cường kiểm soát thì nguy cơ lây lan dịch bệnh từ hoạt động vận tải là rất cao”, ông Vũ Duy Tùng, Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Đường bộ Việt Nam nêu thí dụ: “Trường hợp lái xe gây tai nạn tại chốt kiểm soát địa bàn Bình Thuận đêm 31/7, đề nghị Sở GTVT thành phố Hà Nội kiểm tra, xử lý nghiêm doanh nghiệp để lái xe điều khiển phương tiện khi giấy xét nghiệm hết hiệu lực”.

Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt N, từ ngày 31/7 đến 2/8, giao thông tại các chốt kiểm dịch trên quốc lộ, cao tốc và các tuyến đường đến TP Hồ Chí Minh cơ bản thông thoáng, không xảy ra ùn tắc giao thông. Riêng tại chốt kiểm soát tại Km1770+300, Quốc lộ 1, Bình Thuận xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khoảng 23 giờ ngày 31/7, xe tải BKS 29H-201.80 tông vào xe mô-tô 3 bánh BKS 61L-7639 đang dừng khai báo y tế, khiến một người tử vong.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng GTVT, chiều 1/8, đoàn công tác của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã kiểm tra hiện trường tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 ga Dụ Nghĩa, Quốc lộ 5 (phải tuyến) để nắm tình hình giao thông bị ách tắc dài khoảng 5-7 km, đồng thời đề xuất TP. Hải Phòng giải quyết tình trạng ùn tắc.

Ngay sau đó, TP. Hải Phòng đã chỉ đạo tăng cường lực lượng hướng dẫn, phân luồng; đồng thời chuẩn bị mở thêm chốt phụ để giảm tải cho chốt Dụ Nghĩa; nếu đông sẽ phân luồng cho xe container qua chốt phụ; chốt ga Dụ Nghĩa chỉ kiểm soát xe tải, xe con và các phương tiện khác.

Theo Thứ trưởng GTVT Lê Đình Thọ, thời điểm này, với sự vào cuộc trách nhiệm của các sở GTVT, giao thông cả nước đã cơ bản thông suốt, các giải pháp đã được điều chỉnh kịp thời. Tuy nhiên, các tỉnh cần nâng cao hơn nữa tính chủ động trong tham mưu giải pháp tổ chức giao thông thông suốt, không để bị động dẫn đến ùn tắc. Đặc biệt tại các khu vực giáp ranh giữa tỉnh áp dụng Chỉ thị 16 và tỉnh áp dụng nguyên tắc chống dịch thấp hơn, lãnh đạo các sở GTVT phải chủ động phối hợp, trao đổi với nhau nhằm thống nhất phương án, nguyên tắc kiểm soát để bảo đảm tổ chức giao thông thông suốt. Hiện nay, việc lưu thông hàng hóa (đối với hàng hóa không bị cấm vận chuyển) đã không bị hạn chế, việc tổ chức “luồng xanh” sẽ chủ yếu tập trung trong phạm vi nội tỉnh. Phải giữ được những “vùng xanh” trong khu vực có dịch.

Trước dịch bệnh diễn biến phức tạp, nguy cơ kéo dài, Bộ GTVT khuyến cáo các sở GTVT căn cứ trên nguyên tắc và hướng dẫn của Bộ, chủ động xây dựng các kịch bản và phương án khác nhau, không cứng nhắc, rập khuôn, xây dựng phương án phải phù hợp với tình hình, điều kiện của địa phương mình. Phải có phương pháp tuyên truyền, thông tin kịp thời để doanh nghiệp và người điều khiển phương tiện nắm bắt, chấp hành.

Quán triệt trách nhiệm của các doanh nghiệp, chủ phương tiện, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh: “Trong bối cảnh cả nước căng mình phòng chống dịch, Chính phủ, Bộ GTVT và các địa phương đang cố gắng tháo gỡ khó khăn, thì vai trò của doanh nghiệp, chủ phương tiện và lái xe rất quan trọng. Các doanh nghiệp phải thật sự đề cao trách nhiệm trong phòng chống dịch và chịu trách nhiệm trước pháp luật về vấn đề này. Phải tuyệt đối chấp hành các quy định về y tế đối với lái xe, người phục vụ theo xe khi tham gia giao thông. Yêu cầu các lực lượng chức năng phải xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm”. (Nhandan.vn 03/8, Quang Hưng; TTXVN/Baotintuc.vn/VietnamPlus.vn 02/8; Hanoimoi.com.vn 02/8; VOV.vn 02/8; Vietnamnet.vn 02/8; Suckhoedoisong.vn 02/8; Plo.vn 02/8; Thanhnien.vn 03/8)

BÁO ĐỊA PHƯƠNG

Thẩm tra hồ sơ trình kỳ họp thứ 2 HĐND thành phố khóa 16

Chiều 2/8, đồng chí Trần Thu Hương, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố chủ trì họp thẩm tra hồ sơ trình kỳ họp thứ 2 HĐND thành phố khoá 16. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các ngành, địa phương liên quan.

Tại cuộc làm việc, các địa phương, đơn vị được UBND thành phố giao chủ trì soạn thảo báo cáo điều chỉnh chủ trương đầu tư 2 dự án gồm: dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bao phía Nam kênh Huyện đội, thị trấn Tiên Lãng (đoạn từ đường 354 đến đường 212) và dự án tu bổ, nâng cấp đê điều xung yếu năm 2021.

Qua ý kiến các đại biểu làm rõ một số nội dung liên quan đến 2 dự án, đồng chí Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố Trần Thu Hương cơ bản nhất trí với các nội dung đề nghị điều chỉnh dự án. Đồng chí lưu ý các địa phương, đơn vị liên quan sử dụng hiệu quả cao nguồn vốn ngân sách, tính toán phù hợp, bảo đảm tính khả thi và kế hoạch tiến độ thực hiện để sớm đưa công trình vào khai thác trong thời gian tới. (Baohaiphong.com.vn 02/8, Lê Oanh)

Tập huấn công tác coi thi đợt 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Sáng 2/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) thành phố tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 (đợt 2) đối với lãnh đạo Phòng GD-ĐT, cán bộ, giáo viên, công an, cán bộ y tế, thanh tra cắm chốt... làm nhiệm vụ coi thi tại điểm thi THPT Vĩnh Bảo. Hội nghị diễn ra dưới hình thức trực tuyến, kết nối điểm cầu trung tâm tại Sở GD-ĐT với 3 điểm cầu cơ sở tại Phòng GD-ĐT huyện Tiên Lãng, Trường THPT Vĩnh Bảo và Trường THPT Tiên Lãng.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 (đợt 2) tổ chức tại Hải Phòng có 265 thí sinh tham gia, trong đó có cả các thí sinh của các tỉnh: Hải Dương, Quảng Ninh và Bà Rịa – Vũng Tàu. Tuy số lượng thí sinh không lớn, nhưng đây là kỳ thi quốc gia nên công tác thi cần được quan tâm triển khai thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các khâu, bảo đảm minh bạch, khách quan về chuyên môn cũng như an toàn phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Vì vậy, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên được điều động làm nhiệm vụ tại Kỳ thi cần nêu cao ý thức, trách nhiệm, nắm rõ quy chế, quy trình, nghiệp vụ coi thi, giám sát thi… Đơn vị được bố trí điểm thi chính thức và dự phòng cần phối hợp chặt chẽ với Hội đồng thi cấp huyện, rà soát kỹ lưỡng và chuẩn bị đầy đủ về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ kỳ thi theo đúng quy định của quy chế thi, không lơ là chủ quan, chú ý dự báo các tình huống có thể phát sinh để có phương án dự phòng kịp thời; bảo đảm thí sinh an toàn về sức khỏe, ổn định về tâm lý. Qua đó quyết tâm triển khai thực hiện tốt kỳ thi an toàn, đúng quy chế.

Tại hội nghị, các đại biểu được cán bộ nghiệp vụ Sở GD-ĐT phổ biến các văn bản hướng dẫn liên quan đến đợt 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT; nhiệm vụ của các thành viên (trưởng điểm thi, phó trưởng điểm thi, thư ký điểm thi, cán bộ coi thi, cán bộ giám sát); quy chế, nghiệp vụ coi thi, nghiệp vụ giám sát thi; các quy định về công tác thanh tra giám sát. Sau hội nghị tập huấn, lãnh đạo điểm thi, Trưởng phòng GD-ĐT, Hiệu trưởng các trường có giáo viên coi thi đợt 2 sẽ quán triệt nội dung tới các bộ coi thi. (Baohaiphong.com.vn 02/8, Bùi Hạnh)

Xã Đồng Thái (huyện An Dương): Kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch tại Khu tái định cư chất thải rắn thôn Bạch Mai

Trước thông tin người dân phản ánh, những ngày vừa qua, tại Khu tái định cư chất thải rắn thành phố thuộc địa bàn thôn Bạch Mai, xã Đồng Thái (huyện An Dương) tập trung nhiều người tập thể dục vi phạm quy định phòng, chống dịch, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh COVID-19 xã Đồng Thái tập trung kiểm tra, nhắc nhở, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Theo Phó chủ tịch UBND xã Đồng Thái Vũ Xuân Trường, qua kiểm tra mỗi ngày tại khu vực này có 20-30 người đến tập thể dục vào tầm chiều, tối tại khu vực bãi đỗ xe rộng hơn 1.400 m2. Số người đến tập thể dục chủ yếu là người địa phương và một số người dân từ địa phương khác, trong đó chủ yếu là trẻ em, học sinh, người già đến tập thể dục, đá cầu, đi bộ, thả diều. Ngoài ra tại khu vực này, còn có một số người đến tạo lái xe ô tô. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch xã tăng cường kiểm tra nhắc nhở người dân không tụ tập chơi thể thao, tập xe đồng thời kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm. Xã ra quyết định xử lý 2 trường hợp không đeo khẩu trang vi phạm công tác phòng, chống dich. Với sự vào cuộc tích cực của các cấp chính quyền địa phương, đến ngày 1-8, số người đến tập thể dục tại khu vực này cơ bản được chấm dứt.

Để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn xã và ngăn chặn lượng người, phương tiện đến Khu tái định cư chất thải rắn Bạch Mai tập thể dụng, tập lái xe, sáng 2-8, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch xã Đồng Thái tổ chức cắm biển cấm tụ tập đông người tại khu vực bãi đỗ xe Khu tái định Bạch Mai, đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới người dân nâng cao ý thức, chấp hành nghiêm quy định phòng dịch đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, kiến quyết xử ký các trường hợp có tình vi phạm công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn. (Baohaiphong.com.vn 22/7, Tiến Đạt)

Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng: Phát động ủng hộ, giúp đỡ những gia đình, nạn nhân nhiễm chất độc màu da cam/dioxin

Nhân dịp kỉ niệm 60 năm Ngày thảm họa da cam Việt Nam (10/8/1961-10/8/2021), chiều 2/8, Bệnh viện Phụ sản đã tổ chức Lễ phát động các cán bộ, viên chức, người lao động trong toàn thể đơn vị ủng hộ để giúp đỡ, chia sẻ hoàn cảnh khó khăn với những gia đình, nạn nhân chất độc da cam/dioxin.

Phát biểu tại Lễ phát động, PGS.TS Vũ Văn Tâm, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản thông tin về ý nghĩa của hành động đóng góp quỹ ủng hộ những nạ nhân chất độc da cam/dioxin.

Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực, phát huy tinh thần “uống nước nhớ nguồn”, “ăn quả nhớ kẻ trồng cây”, “tương thân tương ái” của dân tộc nhằm góp phần chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân chất độc màu da cam. Để góp sức xoa dịu nỗi đau da cam là trách nhiệm của các thế hệ đi sau trong đó có đội ngũ bác sĩ,  nhân viên y tế Bệnh viện. (Anhp.vn 02/8, Vũ Duyên)

ĐIỂM TIN ĐÃ ĐƯA

Kịp thời bay cấp cứu bệnh nhân trên đảo Bạch Long Vĩ

Ngày 2/8, Công ty Trực thăng miền Bắc (Binh đoàn 18, Bộ Quốc phòng) cho biết, tổ bay của đơn vị vừa tổ chức thành công chuyến bay cấp cứu bệnh nhân trên đảo Bạch Long Vĩ (Hải Phòng) trong điều kiện thời tiết phức tạp. (Qdnd.vn 02/8, Xuân Nam)

Nhóm người xúc phạm công an tại chốt kiểm dịch Covid-19

Sáng 2/8, ông Phạm Việt Hùng, Chủ tịch UBND huyện An Dương, Hải Phòng, cho biết địa phương đang củng cố hồ sơ để xử lý nhóm thanh niên có hành vi lăng mạ, xúc phạm người thi hành công vụ. (Zingnews.vn 02/8, Nguyễn Dương)

Góp sức trẻ vì đàn em thân yêu

“Ngày cao điểm tình nguyện vì đàn em thân yêu” được Thành đoàn - Hội đồng Đội TP. Hải Phòng chỉ đạo tổ chức đảm bảo thiết thực, hiệu quả, bám sát sự chỉ đạo của thành phố về việc phòng, chống Covid 19 và tình hình thực tế của từng địa phương. (Doanthanhnien.vn 02/8, Thu Hằng)

Hải Phòng: Thông tin chính xác các vi phạm phòng chống dịch sẽ được thưởng nóng 1 triệu đồng

Các tổ chức, cá nhân phát hiện và thông tin chính xác tới cơ quan chức năng về các vi phạm quy định phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn sẽ được huyện An Dương thưởng nóng 1 triệu đồng. (Tamnhin.trithuccuocsong.vn 02/8, Thiên Di)./.

 

 

 

 

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn