THỜI SỰ - CHÍNH TRỊ
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ban
hành Nghị quyết số 26/NQ-CP về việc xác định địa giới hành chính giữa tỉnh
Quảng Ninh và TP. Hải Phòng tại hai khu vực do lịch sử để lại.
Theo nội dung của Nghị quyết này, tại khu
vực Bắc đảo Cát Bà giáp ranh giữa TP. Hạ Long, Thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng
Ninh và huyện Cát Hải, TP. Hải Phòng nằm trên 7 mảnh bản đồ địa hình tỷ lệ
1:10.000, hệ tọa độ quốc gia VN-2000 do Bộ Tài nguyên và Môi trường xuất bản
năm 2008 có phiên hiệu là: F-48-82-B-d-1, F-48-82-B-b-4, F-48-82-B-d-2,
F-48-83-A-c-1, F-48-83- A-c-2, F-48-83-A-c-4, F-48-83-C-a-2, đường địa giới
hành chính được xác định khởi đầu từ ngã ba giữa kênh Cái Tráp với cửa Lạch
Huyện tại điểm có tọa độ X=2305209,13; Y=491382940,68 theo hướng Đông Nam đi
giữa cửa Lạch Huyện đến gặp lạch nước sâu (đối diện với thôn Trấn, xã Đồng Bài,
huyện Cát Hải), chuyển hướng Đông Bắc đi giữa lạch (phía Đông bãi Nhện Nước,
núi Hòn Nhà Đèn) sau đó chuyển hướng chung Đông - Đông Nam đi giữa lạch Ngăn và
lạch Đầu Xuôi rồi chuyển hướng Nam - Đông Nam đi giữa luồng Cửa Vạn qua vịnh
Lan Hạ đến vịnh Bắc Bộ.
Tại khu vực Bãi nhà Mạc giáp ranh giữa Thị
xã Quảng Yên và quận Hải An, huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng nằm trên 3 mảnh
bản đồ địa hình tỷ lệ 1:10.000, hệ tọa độ quốc gia VN-2000 do Bộ Tài nguyên và
Môi trường xuất bản năm 2008 có phiên hiệu là: F-48- 82-B-a-3, F-48-82-B-c-1,
F-48-82-B-c-2, đường địa giới hành chính được xác định khởi đầu từ ngã ba giữa
sông Bạch Đằng và sông Rút tại điểm có tọa độ X=2314808,02; Y=491371979,10 theo
hướng chung Nam - Tây Nam rồi Đông Nam đi giữa sông Bạch Đằng đến ngã ba giữa
sông Rút với sông Bạch Đằng tại điểm có tọa độ X=2304574,16; Y=491377471,43
(điểm địa giới giữa tỉnh Quảng Ninh và TP. Hải Phòng đã thống nhất).
Theo đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Nội
vụ chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan hướng dẫn triển khai thực
hiện Nghị quyết này. Đồng thời, theo dõi, kiểm tra và tổng hợp, báo cáo Chính
phủ, Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện.
Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối
hợp với các bộ, cơ quan liên quan và UBND tỉnh Quảng Ninh, UBND TP. Hải Phòng
xác định cụ thể đường địa giới hành chính trên thực địa và chuyển vẽ lên bản đồ
địa giới hành chính hệ tọa độ quốc gia VN-2000 để quản lý.
Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ cũng yêu
cầu HĐND, UBND, MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ninh và TP. Hải Phòng có trách nhiệm
chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết. Tuyên truyền, vận động,
thuyết phục, tạo sự thống nhất cao trong hệ thống chính trị và sự đồng thuận,
ủng hộ của nhân dân trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết.
Bộ Nội vụ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND
tỉnh Quảng Ninh và TP. Hải Phòng hoàn thành việc xác định địa giới hành chính
tại hai khu vực do lịch sử để lại trong năm 2019. (Tamnhin.net.vn 2/5, Hoàng Phong)
Liên quan tới chuyện liên kết du lịch vịnh
Hạ Long – Cát Bà, cho đến giờ vẫn còn nhiều ý kiến cho rằng Quảng Ninh “ngăn
sống cấm chợ” tàu du lịch Cát Bà đưa khách sang vịnh Hạ Long, dù lãnh đạo thành
phố Hạ Long và huyện Cát Hải từng họp với nhau dưới sự chủ trì của Tổng cục Du
lịch vào tháng 6/2018 và đi đến thống nhất: Không có chuyện cấm đoán, ngăn cản.
Theo ông Phạm Đình Huỳnh – Phó Trưởng Ban
quản lý vịnh Hạ Long việc liên kết phát triển du lịch không đơn giản như nhiều
người nghĩ cứ là “có tàu, có khách thì chạy đâu thì chạy”.
Trả lời Lao
Động, ông Huỳnh cho biết, thực tế, đã có một tuyến du lịch kết nối giữa Cát
Bà và vịnh Hạ Long, từ bến Gia Luận đi tuyến số 1 của vịnh Hạ Long nhưng không
có khách. “Chúng tôi giao vé tham quan vịnh Hạ Long cho phía Cát Bà bán cho du
khách nhưng chẳng bán được bao nhiêu và họ trả lại hết vé vì không bán được”.
Về việc kết nối các điểm khác giữa hai bên,
ông Huỳnh cho rằng trước hết phải có luồng, tuyến, bến với mỗi đầu phải có cơ
quan chức năng cấp lệnh ra vào bến, chứ không phải cứ có tàu, có khách là chạy
được. Trong khi đó, Hải Phòng và Quảng Ninh chưa bao giờ bàn tới vấn đề này.
Hơn nữa, chất lượng đội tàu du lịch của hai
bên chênh nhau khá nhiều, bởi có nhiều tàu vốn trước đây hoạt động trên vịnh Hạ
Long nhưng bị thải loại thì xin sang Cát Bà. Vấn đề đặt ra, một khi kết nối,
liệu những tàu bị vịnh Hạ Long thải loại có được quay lại hoạt động trên vịnh
Hạ Long không?.
Việc liên kết phát triển cũng phải tính đến
sức chịu tải của vịnh Hạ Long. Theo ông Huỳnh, từ nhiều năm nay, Unesco liên
tục khuyến nghị Quảng Ninh giảm số lượng tàu và khách tham quan để giảm tải cho
vùng lõi vịnh Hạ Long. Vì thế từ 5 năm qua, Quảng Ninh không cấp phép đóng tàu
mới, trong khi loại dần những tàu hết niên hạn mà không cho đóng thay thế. Hiện
vịnh Hạ Long có trên 500 tàu du lịch, trong đó có gần 200 tàu du lịch nghỉ đêm,
với mỗi năm đón khoảng 3,4-3,5 triệu lượt khách.
Vào tháng 6/2018, sau khi bùng phát tranh
cãi về việc Quảng Ninh “ngăn sông cấm chợ” do một số chủ tàu ở Cát Bà “tố”, Bộ
VHTT&DL đã cứ Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Ngô Hoài Chung xuống làm
việc với Hạ Long và Cát Hải. Phát biểu kết luận, ông Chung cho hay, sau khi đi
khảo sát Cát Bà và vịnh Hạ Long và làm việc với cơ quan đại diện các cơ quan
chức năng, có thể khẳng định không có chuyện Quảng Ninh ngăn cấm. Vấn đề chỉ là
hai bên chưa công bố tour, tuyến theo luật, đồng thời có nhiều khác biệt lớn từ
chất lượng tàu đến cách thức quản lý. (Lao Động 3/5, tr1+5, Nguyễn Hùng)
Ngày 2/5, ông Vũ Tiến Lập, Trưởng Phòng Văn
hóa Thể thao và Du lịch Cát Bà, cho biết, trong năm ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5
khu du lịch Cát Bà (huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng) thu hút 127.000 lượt
khách du lịch, giữ vững mục tiêu tăng trưởng và tiếp tục phát huy thế mạnh là
trọng điểm du lịch của thành phố.
Trong dịp nghĩ lễ vừa qua ngày thấp nhất Cát
Bà thu hút hơn 18.300 lượt khách, ngày cao điểm có khoảng 33.550 lượt khách đến
nghỉ dưỡng, tham quan, khám phá quần đảo đặc biệt này. Khách quốc tế đạt 8.890
lượt người, chiếm 7%.
Tổng số du khách đến Cát Bà trong quý I/2019
là 338.500 lượt người, đạt 12% kế hoạch, tăng 33% so với cùng kỳ, trong đó,
khách quốc tế là 210.200 lượt người, đạt trên 62% tổng số khách, tăng 31% so
với cùng kỳ. Tháng 1 và tháng 2 hàng năm là thời điểm khách nước ngoài như châu
Âu, Trung Quốc chọn Cát Bà là điểm tham quan lý tưởng.
Ngoài du lịch nghỉ dưỡng thông thường như
khám phá danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, tắm biển thì trong năm nay du
khách yêu thích hình thức lưu trú homestay và nghỉ dưỡng cao cấp trên vịnh. Với
hình thức du lịch homestay, du khách có thể lựa chọn các khu nhà nghỉ tại các
xã Xuân Đám, Hiền Hào, Việt Hải, Vườn quốc gia Cát Bà, thị trấn Cát Bà.
Nhiều du khách thích thú với các trải nghiệm
tại xã đảo Việt Hải. Từ thị trấn Cát Bà du khách đi xuồng mất hơn 60 phút hoặc
đi bộ trong nhiều giờ xuyên rừng quốc gia để đến Việt Hải. Những ngôi nhà trong
xã vẫn mang đậm dấu ấn của kiến trúc cổ miền đồng bằng Bắc Bộ, vẫn còn giếng
nước, gốc cau, tạo nên không gian sinh hoạt bình yên, thôn dã nên du khách
trong và ngoài nước rất thích thú.
Một hình thức du lịch khác được du khách yêu
thích tại Cát Bà là nghỉ đêm trên vịnh. Tại Cát Bà hiện có 65 tàu nghỉ đêm,
trong đó có 25 tàu tiêu chuẩn từ 3-5 sao. Ngoài ưu việt về phòng ốc sang trọng,
nghỉ ngơi trong không gian thoáng đãng, yên bình, du khách có thể tham gia các
hoạt động khám phá quanh vịnh, tự chèo thuyền kayak. Trung bình, mỗi ngày có từ
600- 1000 du khách lựa chọn nghỉ đêm trên du thuyền.
Theo ông Phạm Quang Hiển, Chủ tịch Ủy ban
nhân dân huyện Cát Hải, du lịch Cát Bà là ngành kinh tế chủ đạo của huyện đảo,
là trọng điểm du lịch của thành phố Hải Phòng. Hàng năm, lượng khách đến đây
chiếm 1/3 tổng lượng khách đến du lịch tại thành phố.
Cát Hải hiện có tổng số 226 cơ sở lưu trú,
với 4.340 phòng nghỉ và 8.190 giường; trong đó có 36/211 cơ sở lưu trú du lịch
đã được thẩm định, phân loại xếp hạng sao. Hiện các tập đoàn lớn như Sungroup,
Flamingo đã đến đầu tư tại đây và đang triển khai một số dự án lớn để tạo đà
cho du lịch Cát Bà bứt phá, phát triển. Ngoài tuyên truyền, giới thiệu hình ảnh
Cát Bà là nơi du lịch, tham quan lý tưởng, huyện chỉ đạo các ngành chức năng
phải đặt vấn đề an ninh, an toàn cho du khách lên hàng đầu.
Không chỉ là điểm du lịch nghỉ dưỡng hấp
dẫn, Cát Bà còn được thiên nhiên đặc biệt ưu đãi và là địa chỉ đỏ của các nhà
nghiên cứu. Từ năm 2005 Cát Bà được công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế
giới. Hiện tại Vườn quốc gia Cát Bà là nơi quần tụ của nhiều loài động thực vật
quý hiếm, trong đó voọc Cát Bà là loài linh trưởng chỉ còn sinh tồn ở vườn quốc
gia này.
Trong năm 2019 Hải Phòng phấn đấu thu hút 9
triệu lượt khách du lịch, trong đó Cát Bà phấn đấu đạt 2,9 triệu lượt khách.
(Tin Tức Online 2/5; TTXVN 2/5, Minh Thu)
Sở TT&TT Hải Phòng đang tiến hành xác
minh, làm rõ theo quy định về việc tài khoản facebook đã tung tin không đúng về
2 du khách nước ngoài ăn đĩa lạc luộc trên phà Gót (Hải Phòng) với giá 10 USD.
Sáng nay 2/5, lãnh đạo Sở Thông tin và
Truyền thông TP. Hải Phòng cho biết, hiện tại Sở TT&TT Hải Phòng đang tiến
hành xác minh, làm rõ việc tài khoản facebook đã tung tin về 2 du khách nước
ngoài ăn đĩa lạc luộc trên phà Gót với giá 10 USD (tương đuơng khoảng 230.000
VND).
Cụ thể, vào ngày 29/4, trên mạng xã hội
facebook lan truyền câu chuyện 2 du khách nước ngoài đi phà Gót để ra đảo Cát
Bà (Hải Phòng). Trên phà này, người bán hàng có bày lạc luộc ra các đĩa đặt
trên bàn để bán. Do không biết, 2 du khách này đã phải trả 10 USD (tương đuơng
khoảng 230.000 VND) cho người bán hàng vì trót ăn vài hạt.
Thông tin trên gây bức xúc trong cộng đồng.
Đa số thể hiện quan điểm bất bình trước hành vi chặt chém du khách, đặc biệt là
đối với khách du lịch người nước ngoài làm mất hình ảnh của Hải Phòng.
Tuy nhiên, nhiều người cũng tỏ ra nghi ngờ
về tính chân thực của thông tin gây xôn xao dư luận.
Ông Ngọc Sơn, trú tại Hải Phòng, một du
khách chứng kiến toàn bộ vụ việc lên tiếng: "Ngày 29/4 chúng tôi lên phà
Gót ra Cát Bà. Tôi cùng một số người nữa ghé quầy nước trên tầng 2, trong đó có
2 vị khách nước ngoài như trong bức ảnh được đăng tải.
Họ có ăn một đĩa lạc luộc, uống nước và có
lấy tờ 10 USD để trả tiền. Bà bán hàng còn quay ra hỏi tôi trả lại họ bao nhiêu
tiền Việt thì đủ. Đĩa lạc chỉ có giá 15.000 - 20.000 đồng gì đó chứ không phải
là 10 USD như đã phản ánh”.
Nói về người đăng tải thông tin, ông Ngọc
Sơn cho biết, người này là một nam thanh niên, khi 2 khách nước ngoài rút tiền
ra trả thì đã rút điện thoại ra chụp ảnh. Đúng lúc đó thanh niên này bị vợ đứng
dậy gọi bế con nên không chứng kiến cảnh bà bán hàng đã trả tiền thừa.
Liên quan đến vụ việc, ông Phạm Quang Hiển,
Chủ tịch UBND huyện Cát Hải cho biết, ngay trong đêm 29/4, chính quyền địa
phương đã tiến hành kiểm tra thông tin. Qua xác minh không có sự việc trên.
"Có 2 du khách nước ngoài mua lạc luộc
trên phà nhưng được bán giá đúng quy định chứ không có chuyện lợi dụng hoạt
động du lịch để trục lợi của khách hàng", Chủ tịch UBND huyện Cát Hải
khẳng định.
Ông Hiển thông tin thêm, việc đăng tải sai
nội dung gây hoang mang dư luận và làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành du lịch
Hải Phòng cần được xử lý. UBND huyện Cát Hải mong người dân khi phát hiện thông
tin về phục vụ du lịch chưa tốt thì lập tức gọi cho đường dây nóng hoặc báo với
cơ quan chức năng gần nhất để kịp thời giải quyết. (Infonet.vn 2/5, Nguyên
Trung)
Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu
vực I thông báo tới các tổ chức, cá nhân có liên quan đến 17 lô hàng (55
container và 01 lô hàng rời) tồn đọng đang lưu giữ tại cảng Tân Vũ - Hải Phòng
và 02 lô hàng (02 container) tồn đọng đang lưu giữ tại cảng PTSC Đình Vũ - Hải
Phòng. Hàng hóa nhập khẩu đã quá 90 ngày kể từ ngày đến cửa khẩu và hàng hóa
nhập khẩu ngoài vận đơn, bản khai hàng hóa nhưng không có người đến nhận (chi
tiết như danh sách đính kèm).
Thời hạn để đến nhận hàng là 60 ngày kể từ
ngày thông báo. Đối với hàng hóa dễ bị hư hỏng, hàng đông lạnh, hàng hóa là
chất nguy hiểm, độc hại, hàng có hạn sử dụng dưới 60 ngày thì thời hạn đến nhận
hàng là 15 ngày kế từ ngày thông báo.
Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày
hết hạn đến nhận hàng theo thông báo này, mà không có người đến nhận hàng, Chi
cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực 1 tiến hành báo cáo Cục trưởng Cục
Hải quan TP. Hải Phòng để xử lý theo hướng dẫn tại Thông tư 203/2014/TT-BTC
ngày 22/12/2014 của Bộ Tài chính. (Hải Quan Online 2/5)
5 ngày nghỉ lễ cả 9 chi cục trực thuộc Cục
Hải quan Hải Phòng đều phát sinh tờ khai của doanh nghiệp và đều được các đơn
vị giải quyết, thông quan kịp thời.
Trong dịp 5 nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ 27/4 -
1/5), nhu cầu làm thủ tục tại Cục Hải quan Hải Phòng vẫn khá nhiều, đặc biệt là
đối với hàng xuất khẩu. 100% tờ khai được các chi cục tiếp nhận, xử lý, thông
quan kịp thời.
Cụ thể, trong 5 ngày nghỉ toàn Cục tiếp
nhận, xử lý 2.659 tờ khai, với tổng kim ngạch đạt trên 132 triệu USD.
Đáng chú ý, cả 9/9 chi cục trực thuộc Cục
Hải quan Hải Phòng đều phát sinh các tờ khai trong dịp nghỉ lễ. Trong đó có tới
6 chi cục có số lượng tờ khai từ 100 tờ trở lên.
3 chi cục có lượng tờ khai nhiều nhất là Chi
cục Hải quan quản lý hàng đầu tư gia công với 726 tờ khai, tổng kim ngạch hơn
24 triệu USD; Chi cục Hải quan KCX và KCN với 651 tờ khai, tổng kim ngạch hơn
50 triệu USD; Chi cục Hải quan Hải Dương 478 tờ khai, tổng kim ngạch 21,6 triệu
USD…
Nhìn kết quả trên, có thể thấy các địa bàn
phát sinh nhiều tờ khai là những đơn vị có nhiều doanh nghiệp hoạt động trong
lĩnh vực gia công, sản xuất xuất khẩu, chế xuất đây là đối tượng doanh nghiệp
luôn có nhu cầu làm việc liên tục cả ngày nghỉ, ngày lễ để đáp ứng các đơn hàng
cho đối tác nước ngoài.
Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan quản lý
hàng đầu tư Hải Phòng Trần Ngọc Tuấn cho biết thêm, hiện, Chi cục có 438 doanh
nghiệp làm thủ tục, trong đó có nhiều doanh nghiệp có nhu cầu làm thủ tục trong
các dịp nghỉ lễ, tết để đảm bảo đơn hàng với đối tác nước ngoài, vì vậy, trong
các dịp nghỉ dài ngày đơn vị luôn bố trí đủ lực lượng để giải quyết thủ tục cho
doanh nghiệp theo đúng chủ trương của ngành Hải quan và chỉ đạo của lãnh đạo
Cục Hải quan Hải Phòng, không để ách tắc hàng hóa làm ảnh hướng đển sản xuất,
kinh doanh của doanh nghiệp.
Ngày 2/5, trao đổi với phóng viên Báo Hải
quan về tình hình hoạt động của đơn vị dịp nghỉ lễ vừa qua, Phó Cục trưởng Cục
Hải quan Hải Phòng Nguyễn Kiên Giang cho biết, trong dịp nghỉ dài ngày vừa qua,
công việc trong toàn Cục diễn ra trôi chảy, hoạt động XNK thực hiện bình
thường, đặc biệt hàng xuất khẩu đều đi kịp các chuyên tàu.
“Trong 5 ngày nghỉ, lãnh đạo Cục trực đơn vị
không nhận được phản ánh nào về việc các chi cục không bố trí công chức làm
việc, gây ảnh hưởng cho hoạt động XNK của doanh nghiệp. Dịp nghỉ lễ dài ngày
vừa qua, mọi hoạt động XNK trên địa bàn do đơn vị quản lý diễn ra suôn sẻ,
thuận lợi. Hôm 2/5 toàn Cục trở lại làm việc bình thường”- Phó Cục trưởng
Nguyễn Kiên Giang cho biết thêm. (Hải Quan Online 2/5, Thái Bình)
Trung bình mỗi ngày có hơn chục xác lợn chết
phân hủy trôi về vùng sông Hóa. Tính đến thời điểm hiện tại, chính quyền huyện
Vĩnh Bảo đã tiêu hủy, chôn lấp hơn 300 con.
Theo phản ánh của các hộ dân vùng giáp sông
Hóa (Vĩnh Bảo, Hải Phòng), gần đây, trên địa bàn huyện xuất hiện nhiều xác lợn
chết trôi trên sông Hóa đoạn chảy qua 2 xã Tam Cường và Cổ Am (huyện Vĩnh Bảo).
Hầu hết xác lợn trên đều đang trong giai
đoạn phân hủy, bốc mùi hôi thối nồng nặc khắp cả vùng. Thậm chí có xác lợn bị
mắc lại ở đoạn khu vực cầu phao làm những ai qua đây đều phải "trốn
chạy".
Trước tình hình đó, chính quyền địa phương
đã phối hợp với Phòng NN&PTNT huyện Vĩnh Bảo và Ban Chỉ huy Quân sự vớt đem
tiêu hủy số lợn trên.
Theo một số người dân sống gần sông Hóa,
cách đây vài ngày, họ phát hiện hàng chục xác lợn chết thối từ thượng nguồn
sông Hóa chảy về khu vực cầu phao sông này. Xác lợn chết lẫn với bèo tây, rác
thải sinh hoạt chất thành đống ở khu vực, bốc mùi hôi thối nồng nặc không ai
chịu nổi.
Xác nhận sự việc trên, ông Đào Nguyên Linh -
Chủ tịch xã Cổ Am, huyện Vĩnh Bảo cho biết: "Gần 10 ngày nay, trên địa bàn
xuất hiện tình trạng lợn chết trôi từ thượng nguồn đổ về mắc cả vào cầu phao
sông Hóa, bốc mùi nồng nặc".
Ông Linh cũng khẳng định số lợn này không
phải của huyện Vĩnh Bảo. "Mỗi ngày có khoảng hơn chục con lợn chết trôi
sông. Tính đến thời điểm này, xã đã phối hợp với các phòng ban của huyện tiêu
hủy gần 300 con. Có thể số lợn này trôi từ các tỉnh Thái Bình, Hải Dương
về", ông Linh chia sẻ.
Thông tin thêm về sự việc trên, Bí thư xã
Tam Cường - ông Đoàn Đức Giang cho hay: "Cách đây 2 ngày, chúng tôi có đi
kiểm tra khu vực ven sông thì phát hiện hàng chục con lợn thịt khoảng mấy chục
kg; có con mấy tạ chết trôi lềnh phềnh lẫn vào với bèo tây, rong rêu, bốc mùi
nồng nặc. Chính quyền địa phương báo cáo huyện hỗ trợ người và phương tiện để
trục vớt số lợn trên đem đi tiêu hủy ở khu bãi rác tập trung, xử lý chôn lấp
khử trùng tránh dịch bệnh lây lan, ô nhiễm nguồn nước và môi trường. Chúng tôi
cũng cử ban phòng chống dịch của xã trực ở các điểm trên nếu có lợn chết trôi
về là xử lý luôn". (Gia Đình & Xã Hội Online 2/5, Minh Thư)
Gần đây, tắc đường đã xuất hiện tại thành
phố Hải Phòng, đây là một điều không mong muốn nhưng nhìn theo khía cạnh tích
cực đây là tín hiệu tốt.
Tắc đường không chỉ là vấn nạn của đất nước
mà còn là cả thế giới. Đặc biệt là các quốc gia đang phát triển. Ví dụ theo
TomTom, Istanbul là thành phố có tỷ lệ tắc đường vào giờ cao điểm kinh khủng
nhất thế giới. Mỗi năm, người tham gia giao thông ở Istanbul phải mất 125 giờ
giữa đường.
Hay 29 phút là khoảng thời gian tài xế ở thành
phố Saint Petersburg bị buộc phải phí phạm vào giờ tan tầm buổi chiều. Trung
bình mỗi năm họ mất tổng cộng 110 giờ chờ đợi để lưu thông.
Mặc dù giao thông thành phố đã được cải
thiện do đầu tư cho World Cup 2014 vào năm ngoái và Olympic, nhưng Rio de Janeiro
vẫn đứng thứ 8 trong danh sách các thành phố tắc đường nhất thế giới.
Nhìn lại ở Việt Nam thì Hà Nội, Thành phố Hồ
Chí Minh vào giờ cao điểm mặc nhiên là tắc đường xảy ra và kéo dài hàng giờ.
Nhưng Hải Phòng thì khác, Hải Phòng lâu nay
không có “khái niệm” về tắc đường. Nếu có sự cố nào thì cũng chỉ tắc đường
trong giây lát và được xử lý rất khẩn trương. Tuy nhiên thời gian gần đây, Hải
Phòng đã xảy ra tình trạng tắc đường kéo dài và trên diện rộng.
Thời gian gần đây, tắc đường đã gõ cửa thành
phố Cảng và đây lại là một điều không mong muốn nhưng nếu nhìn theo khía cạnh
tích cực thì đây là tín hiệu đáng mừng.
Đứng ở góc nhìn tích cực thì đây là một tín
hiệu đáng mừng cho người dân Hải Phòng. Hạ tầng giao thông đô thị đang được cải
thiện rất rõ rệt, các tuyến đường được phân luồng lại cho phù hợp với nhu cầu
của người dân. Các khu công nghiệp đang được phủ kín, các nhà đầu tư trong và
ngoài nước đang tìm về với Hải Phòng. Chính vì vậy mà nhu cầu tham gia giao
thông cũng gia tăng theo.
Sẽ không khó bắt gặp một biển số xe lạ tại
Hải Phòng thời gian gần đây, các biển số từ miền Nam đến miền Trung, từ vùng
cao đến các thành phố ven biển xuất hiện với mật đồ dày đặc hơn.
Anh Nguyễn Đức Chính, một tài xế tacxi lâu
năm chia sẻ “trước đây, tôi chở khách từ cầu Rào di chuyển lên trung tâm thành
phố chỉ mất khoảng 15 phút nhưng bây giờ phải mất tầm 30 đến 35 phút. Đặc biệt,
thời gian này tôi rất hay gặp khách là người nước ngoài hoặc người địa phương
khác”.
Nhìn lại cảnh quan đô thị từ vỉa hè đến giải
trung tâm thành phố đã được quy hoạch lại để mở rộng lòng đường đáp ứng nhu cầu
tham gia giao thông. Các cây cầu vượt
cũng hình thành khẩn trương hơn. Thành phố đã có khách sạn 5 sao, có các chung
cư, khu đô thị và các trung tâm mua sắm mọc lên như nấm. Đặc biệt, các khu
trung tâm giải trí về đêm cũng sầm uất hơn. Ngoài ra còn có nhà máy ô tô
Vinfast được hình thành góp phần “gia tăng” dân số của thành phố lên rất nhiều.
Tắc đường là vấn đề mà không một thành phố
phát triển nào muốn gặp phải, Hải Phòng cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, bất kỳ
một thành phố nào trước khi phát triển rực rỡ đều phải trải qua “giai đoạn”
này. Người dân Hải Phòng cũng chuẩn bị tâm lý cho việc này và sẵn sàng nhường
đường cho biển số “lạ” khi đến với Hải Phòng.
Hy vọng với lộ trình chỉnh trang đô thị
trong 5 năm của Hải Phòng và với tâm thế “mở cửa” để chào đón các nhà đầu tư
thì “tắc đường” trước mắt của thành phố là tín hiệu “mở đường” cho tương lai.
Chúng ta kỳ vọng về một thành phố Cảng vươn ra biển khơi sánh vai với các thành
phố lớn trong khu vực. (ENTERNEWS.VN 3/5, Lê Linh)
Ngày 1/5, Tập đoàn Vingroup công bố thành
lập Công ty TNHH dịch vụ vận tải VinBus, chính thức tham gia lĩnh vực vận tải
hành khách.
Theo công bố của VinGroup, dự kiến, VinBus
sẽ cung cấp dịch vụ vận tải từ tháng 3/2020, bắt đầu tại 5 thành phố lớn là Hà
Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TPHCM và Cần Thơ. Loại xe được VinBus đưa vào vận hành
100% xe điện. Trước mắt, công ty sẽ đưa vào vận hành 3.000 xe buýt điện do hãng
xe VinFast sản xuất.
Đáng lưu ý, doanh nghiệp này được công bố sẽ
vận hành theo mô hình phi lợi nhuận, góp phần xây dựng nền giao thông công cộng
văn minh, hiện đại, giảm ô nhiễm cho các đô thị lớn của Việt Nam. Theo đó, 100%
lợi nhuận thu được sẽ được công ty tái đầu tư, nhằm nâng cao chất lượng dịch
vụ, phát triển hệ thống và mở rộng địa bàn.
Hiện nhà máy sản xuất xe buýt điện VinFast
đang trong quá trình xây dựng và lắp đặt hệ thống nhà xưởng. Đối tác cung cấp
công nghệ và linh kiện để sản xuất xe buýt điện cho VinFast là Siemens (Đức).
“Tham gia cung cấp dịch vụ vận tải công cộng
bằng loại hình xe buýt điện thông minh là một trong những bước đi quan trọng
của Vingroup, nhằm mang đến các dịch vụ và trải nghiệm mới, ứng dụng công nghệ
cao, góp phần hình thành nên những thói quen văn minh, kiến tạo một môi trường
sống trong lành, hiện đại" - ông Nguyễn Việt Quang, Phó chủ tịch kiêm Tổng
giám đốc Tập đoàn Vingroup, cho biết.
Như vậy, sau y tế và giáo dục, Vingroup tiếp
tục tham gia vào lĩnh vực giao thông công cộng với hình thức phi lợi nhuận.
(Thuonggiaonline.vn 2/5; Sài Gòn Tiếp Thị Online 2/5; Toquoc.vn 2/5, Thành
Trung; Nguoiduatin.vn 2/5, M Minh; Tiền Phong 2/5, PV; Sài Gòn Giải Phóng 2/5,
PV; Nhịp Cầu Đầu Tư Online 2/5; Báo Công Thương Điện Tử Online 2/5; Danviet.vn 2/5, Trí Dũng; Vietnamnet.vn
Online 2/5; Vietnam Finance 2/5; Bizlive 2/5; VnMedia.vn 2/5; Báo Thanh Tra Online 2/5)
Phúc lợi vượt trội cho lao động, công đoàn
cơ sở được tạo điều kiện hoạt động là hai lợi ích lớn nhất mà thỏa ước tập thể
đem lại.
Tại Hải Phòng, 5 công ty điện tử của Hàn
Quốc đã ký kết cùng công đoàn và người lao động thỏa ước lao động tập thể
ngành. Người lao động được hưởng mức ăn ca cùng giá, mức hỗ trợ xăng xe… tất cả
các quyền lợi đều tương tự, không có sự chêch lệch giữa các doanh nghiệp.
Đây là nỗ lực của tổ chức công đoàn nhằm hạn
chế các mâu thuẫn, đảm bảo cân bằng quyền lợi của công nhân và doanh nghiệp,
thể hiện rõ chủ đề của Tháng công nhân "Mỗi công đoàn cơ sở - Một lợi ích
đoàn viên". (VTVNews 1/5; VTV1- Bản tin chào buổi sáng 1/5)
Chủ tịch UBND thị trấn Tiên Lãng, ông Đoàn
Thế Lăng cho biết: Trước thông tin người dân phản ánh về việc tại khu vực cánh
đồng Khu 3, thị trấn Tiên Lãng thường xuyên có đơn vị đổ trộm rác thải công
nghiệp, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống người dân, các cơ quan
chức năng huyện Tiên Lãng đã vào cuộc, yêu cầu đơn vị di chuyển số lượng rác đi
nơi khác. Đến nay, toàn bộ số rác được di chuyển ra khỏi vị trí nêu trên.
Trước đó, khi nhận phản ánh người dân về
tình trạng đổ rác thải công nghiệp không đúng nơi quy định tại thị trấn Tiên
Lãng, UBND huyện Tiên Lãng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng xác minh làm rõ.
Tại thời điểm kiểm tra, khu vực bãi rác ở
sau Khu dân cư phía Bắc đường 354, cách ga rác tạm của Khu 3, thị trấn Tiên
Lãng (do Cty CP thương mại du lịch Thành Vinh, quản lý) 100m tập kết một lượng
khá lớn rác thải công nghiệp với tổng diện tích bề mặt khoảng 100m2.
Ngoài ra, đối diện với khu vực được tập kết
còn có 1 lán được xây dựng chứa rác thải công nghiệp của Cty TNHH đầu tư thương
mại xây dựng Thành Vinh, khu 5, thị trấn Tiên Lãng.
Lượng rác thải công nghiệp tập kết tại 2 khu vực trên chủ yếu là rác thải phát sinh
từ hoạt động sản xuất của các xưởng sản xuất da giầy, may mặc và việc đổ rác
công nghiệp không đúng nơi quy định, là hành vi vi phạm pháp luật về môi
trường.
UBND huyện Tiên Lãng yêu cầu UBND thị trấn
Tiên Lãng xử lý vi phạm theo thẩm quyền, đôn đốc, giám sát tổ chức, cá nhân vi
phạm vận chuyển toàn bộ lượng rác thải tại 2 vị trí đến nơi có đủ chức năng để
bàn giao xử lý theo quy định của pháp luật.
CAH Tiên Lãng phối hợp với UBND thị trấn
Tiên Lãng điều tra hành vi vi phạm pháp luật về môi trường của tổ chức, cá nhân
có liên quan và xử lý theo quy định. (An Ninh Hải Phòng 2/5, Trung Kiên)
Hưởng ứng chủ đề năm “An toàn cho phụ nữ và
trẻ em”, Hội LHPN thành phố vừa phối hợp tổ chức AC Thụy Điển phát động cuộc
thi ý tưởng truyền thông về quyền trẻ em và phòng chống xâm hại trẻ em nhằm
thiết thực hưởng ứng chủ đề năm “An toàn cho phụ nữ và trẻ em”. (An Ninh Hải
Phòng 2/5)
Trước thực trạng bạo lực học đường thời gian
gần đây diễn ra khá phức tạp, nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến thể chất, tinh
thần học sinh, môi trường giáo dục và gây lo lắng, bức xúc trong dư luận xã
hội, vừa qua Huyện Đoàn Vĩnh Bảo đã phối hợp với Phòng Tư pháp huyện kí kết
tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho đoàn viên thanh niên và tổ chức
phiên tòa giả định với nội dung “ Xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực
học đường”. (An Ninh Hải Phòng 2/5)
Vừa qua, UBMTTQ Việt Nam huyện Kiến Thụy
long trọng tổ chức Đại hội lần thứ XX, nhiệm kỳ 2019 - 2024.
Trên tinh thần tập trung dân chủ, Đại hội đã
hiệp thương cử ra 59 đồng chí tham gia Ủy ban MTTQ huyện lần thứ XX, nhiệm kỳ
2019-2024 và cử 11 đại biểu đi dự Đại hội đại biểu MTTQ thành phố, nhiệm kỳ
2019 - 2024.
Đại hội đã bầu 3 đồng chí vào Ban thường vụ,
đồng chí Phạm Văn Định, Ủy viên Huyện ủy, Phó Chủ tịch HĐND huyện được bầu giữ
chức vụ Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Kiến Thụy, đồng chí Nguyễn Văn Ước
được bầu giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBMTTQVN huyện khóa 20, đồng chí Đặng Thị Sén
được bầu giữ chức vụ ủy viên TTUBMTTQVN huyện, khóa 20, nhiệm kỳ 2019 -2024 .
Nhân dịp này, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố
đã tặng bằng khen 3 tập thể, 1 cá nhân; UBND huyện tặng giấy khen 3 tập thể và
5 cá nhân; Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện khen thưởng 7 tập thể, 6 cá nhân đã có
thành tích xuất sắc trong công tác Mặt trận giai đoạn 2014-2019. (An Ninh Hải
Phòng 2/5, TG)
Sáng 26/4, tại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị
huyện, Huyện ủy Tiên Lãng tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 05
của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách
Hồ Chí Minh.
Dự hội nghị có đại diện Ban Tuyên giáo Thành
ủy, đồng chí Nguyễn Thị Mai Phương, Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch
HĐND huyện; các đồng chí lãnh đạo Huyện ủy – HĐND – UBND huyện, các ban ngành
đoàn thể, các chi đảng bộ trực thuộc Huyện ủy. (An Ninh Hải Phòng 2/5)
Thành đoàn vừa phối hợp cùng Sở Giáo dục và
đào tạo tổ chức “Hội thi Tin học trẻ cấp thành phố năm học 2018-2019” với sự
tham gia 103 thí sinh. (An Ninh Hải Phòng 2/5)
Đảng ủy Quân sự quận Dương Kinh vừa tổ chức
Hội nghị sơ kết và tôn vinh điển hình tiên tiến 5 năm thực hiện Cuộc vận động
“Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ” gắn với học
tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (2014 - 2019). (An
Ninh Hải Phòng 2/5)
Hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa”,
Hội phụ nữ các cấp cơ sở trong thành phố đã tổ chức ra quân, phát động thu hút
700 cán bộ, hội viên, phụ nữ và học sinh tham gia. (An Ninh Hải Phòng 2/5)
Hưởng ứng chương trình Tuổi trẻ chung tay
xây dựng nông thôn, vừa qua, Đoàn xã Đoàn xã Dương Quan, huyện Thủy Nguyên tổ
chức phát động đoàn viên, thanh niên tham gia hoạt động “Thu gom phế thải, bảo
vệ môi trường, gây quỹ từ thiện”. (An Ninh Hải Phòng 2/5)
Trong 3 năm thực hiện nghị quyết Đại hội
Đảng bộ thành phố lần thứ 15, tổng vốn đầu tư toàn xã hội của Hải Phòng đạt
225.573 tỷ đồng, bằng 51% so với chỉ
tiêu đại hội đề ra cho tới năm 2020, cao hơn mức huy động trong 5 năm trước
(giai đoạn 2011- 2015 đạt 208.000 tỷ đồng, tăng bình quân 8,87%/ năm). Kết quả
này cho thấy sự chuyển biến tích cực về chất và về lượng trong huy động các
nguồn lực đầu tư phát triển.
Chuyển biến rõ rệt nhất, theo đánh giá của
Thành ủy Hải Phòng là cơ cấu vốn đầu tư chuyển mạnh theo hướng xã hội hóa. Vốn
trong nước “vươn lên” theo kịp vốn đầu tư nước ngoài. Trong đó, nguồn vốn ngân
sách tiếp tục giữ vị trí quan trọng nhưng đang giảm dần (năm 2015 chiếm tỷ
trọng 26,99%, năm 2018 còn 15,2%). Thay vào đó là nguồn vốn ngoài ngân sách,
đặc biệt là vốn FDI, vốn từ các doanh nghiệp. Nổi bật nhất là đột phá trong thu
hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Tổng vốn FDI từ đầu nhiệm kỳ
đến nay đạt gần 6,5 tỷ USD (năm 2016 đạt 2,9 tỷ USD; năm 2017 đạt 949 triệu
USD; năm 2018 đạt 2,62 tỷ USD). Nhiều tập đoàn lớn của nước ngoài như LG tiếp
tục đầu tư những dự án trị giá hàng tỷ SD tại Hải Phòng. Những dự án hàng trăm triệu USD ngày càng nhiều …
Một dấu ấn đặc biệt trong 3 năm qua là tốc
độ thi công khẩn trương các dự án hạ tầng trọng điểm tầm cỡ quốc gia, quốc tế.
Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, cầu và đường
Tân Vũ- Lạch Huyện, cầu Bạch Đằng, quốc lộ 10... và một loạt dự án khác thu hút
hàng trăm nghìn tỷ đồng về Hải Phòng. Đó là tổng hợp các nguồn lực khác nhau,
cả trong nước và nước ngoài, cả nội lực và ngoại lực, cả vốn ngân sách và vốn
ngoài ngân sách (vốn ODA, vốn của doanh nghiệp, hợp tác công tư PPP…). Điều đó
chứng tỏ sự chuyển biến mới về tư duy thu hút các nguồn lực, mang lại hiệu quả
cao. Trong đó, đáng kể là nguồn lực của thành phố từ việc tăng thu ngân sách
với tốc độ cao, mỗi năm dành ra hàng chục nghìn tỷ đồng để đầu tư phát triển,
tập trung cho nhiều công trình hạ tầng cấp thiết như đường giao thông, hệ thống
cầu vượt, các khu chung cư mới, xây dựng nông thôn mới, chỉnh trang đô thị...
Đặc biệt, nguồn vốn từ các doanh nghiệp trong nước không ngừng tăng lên, gần
theo kịp nguồn vốn thu hút từ đầu tư nước ngoài với tổng số hơn 140.000 tỷ
đồng, đầu tư vào các lĩnh vực công nghiệp, du lịch, nông nghiệp ứng dụng công
nghệ cao, bất động sản...
Nhu cầu vốn đầu tư phát triển của thành phố
sẽ tăng mạnh hơn trong năm 2019- 2020 và những năm tiếp theo khi thành phố đẩy
mạnh thực hiện Nghị quyết (NQ) 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển
thành phố Hải Phòng tới năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Tiềm lực kinh tế của thành phố sẽ không ngừng
được tăng lên, bổ sung đáng kể nguồn vốn ngân sách cho đầu tư phát triển. Nhưng
yêu cầu phát triển nhanh và đột phá, trở thành thành phố đi đầu cả nước trong
sự nghiệp CNH-HĐH, động lực phát triển của vùng Bắc bộ và cả nước, ngang tầm
với các thành phố tiêu biểu ở châu Á, đòi hỏi nguồn lực khổng lồ. Do đó, ngay
từ bây giờ cũng cần có bước chuẩn bị sẵn sàng cho tương lai.
Với yêu cầu đó, nguyên tắc thu hút vốn đầu
tư được thành phố xác định là: vốn nước ngoài là quan trọng, vốn trong nước là
quyết định, vốn ngân sách chủ yếu được coi là nguồn vốn “mồi” để từ đó huy động
nhiều hơn nữa nguồn vốn đầu tư của doanh nghiệp, của người dân, đáp ứng yêu cầu
phát triển. Trong đó, nguồn vốn đầu tư của nhà nước chỉ tập trung vào các
ngành, lĩnh vực then chốt của nền kinh tế, những ngành có tính đột phá, làm
động lực thúc đẩy phát triển các ngành khác. Ngoài ra, nguồn vốn này sẽ tập
trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng đô thị, hạ tầng cảng, tăng
cường năng lực lưu thông hàng hóa và các dịch vụ liên quan; chăm lo phát triển
du lịch và xây dựng nông thôn mới… Còn lại, các lĩnh vực khác do doanh nghiệp,
người dân đảm nhiệm.
Để đáp ứng yêu cầu, mục tiêu đó, ngoài sự
chủ động của thành phố, cần có sự hỗ trợ, giúp đỡ của Trung ương về cơ chế,
chính sách, đặc biệt là cơ chế, chính sách đặc thù theo tinh thần NQ45 của Bộ
Chính trị, để tạo sự phát triển bứt phá, xứng đáng với vị thế đầu tàu. Quan
trọng nhất là tạo môi trường thuận lợi để thu hút nguồn vốn FDI, nguồn vốn đầu
tư ngoài nhà nước, huy động tổng lực các nguồn lực để phát triển. (Báo Hải
Phòng 1/5, Hồng Thanh)
Chiều 2/5, đồng chí Nguyễn Xuân Bình, Phó
chủ tịch Thường trực UBND thành phố chủ trì hội nghị công bố các quyết định của
Chủ tịch UBND thành phố về việc sắp xếp các Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng
theo Nghị định 59/2015/NĐ-CP ngày 18/6/2015 của Chính phủ.
Theo Quyết định số 928/QĐ-UBND ngày
19/4/2019 của Chủ tịch UBND thành phố, sáp nhập tổ chức bộ máy, lao động, kinh
phí, trụ sở, tài sản, hồ sơ và tài liệu có liên quan đến hoạt động của Ban quản
lý dự án xây dựng công trình cơ sở 2 Bệnh viện hữu nghị Việt- Tiệp (trực thuộc
Sở Y tế) và Ban quản lý dự án Cải thiện điều kiện vệ sinh môi trường (trực
thuộc UBND thành phố) vào Ban quản lý Công trình xây dựng phát triển đô thị
(trực thuộc UBND thành phố). Đổi tên Ban quản lý Công trình xây dựng phát triển
đô thị thành Ban quản lý dự án phát triển đô thị và đầu tư xây dựng công trình
dân dụng trực thuộc UBND thành phố.
Theo Quyết định số 899/QĐ-UBND ngày
16/4/2019 của Chủ tịch UBND thành phố, sáp nhập Ban quản lý dự án khu vực các
công trình giao thông vận tải (trực thuộc Sở Giao thông-Vận tải) vào Ban quản
lý các dự án cầu Hải Phòng (trực thuộc UBND thành phố) và đổi tên thành Ban
quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng trực thuộc
UBND thành phố. Các Ban quản lý dự án
thực hiện chức năng theo quy định tại Thông tư số 16/2016/TT-BXD ngày
30/6/2016 của Bộ Xây dựng hướng dẫn một số điều của Nghị định số 59/2015/NĐ-CP
về hình thức tổ chức quản lý dự án đầu tư xây dựng.
Hội nghị cũng công bố các quyết định của
UBND thành phố về việc bổ nhiệm, chuyển đổi chức danh lãnh đạo các Ban quản lý.
Theo đó, Chủ tịch UBND thành phố chuyển đổi chức danh và bổ nhiệm ông Tạ Viết
Đông, Giám đốc Ban quản lý Công trình xây dựng và phát triển đô thị giữ chức
Giám đốc Ban quản lý dự án phát triển đô thị và đầu tư công trình dân dụng; ông
Đỗ Tuấn Anh, Tổng giám đốc Ban quản lý các dự án cầu Hải Phòng giữ chức Tổng
giám đốc Ban quản lý dự án xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng. Thời
hạn bổ nhiệm theo quy định hiện hành. (Báo Hải Phòng 2/5)
Theo chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư dịch vụ
tài chính Hoàng Huy, đến ngày 29/4, dự án xây dựng chung cư HH3, HH4 hoàn thành
toàn bộ phần thô, về đích đúng kế hoạch đề ra. Hiện nay, nhà thầu là Công ty CP
ECOBA đang triển khai xây tường, hoàn thiện các tòa nhà để bảo đảm tiến độ bàn
giao công trình vào cuối tháng 11/2019. Theo dự kiến, ngày 6/5, chủ đầu tư và
nhà thầu tổ chức cất nóc hai tòa nhà.
Trong những ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5, công
nhân làm việc bình thường trên công trường để kịp tiến độ. Chủ đầu tư và nhà
thầu động viên, phân chia ca, kíp kết hợp chi trả thù lao, bồi dưỡng làm thêm
giờ theo đúng quy định của Bộ luật Lao động. Đồng thời, tổ chức chặt chẽ biện
pháp thi công bảo đảm lỹ thuật, an toàn công trình. (Báo Hải Phòng 2/5)
Liên quan đến việc một người chia sẻ trên
mạng xã hội thông tin có người bán hàng trên phà Gót (huyện Cát Hải) thu 10
USD/đĩa lạc luộc gây tranh cãi và có những bình luận với lời lẽ không hay, Hiệp
hội Du lịch Hải Phòng chính thức có ý kiến về vấn đề này.
Ông Hoàng Tuấn Anh, Phó chủ tịch Hiệp hội Du
lịch Hải Phòng cho biết, trong thời gian gần đây, du lịch Hải Phòng đang có sự
phát triển mạnh mẽ, thu hút nhiều khách du lịch nước ngoài, nhất là khu du lịch
Cát Bà. Hiệp hội Du lịch thành phố phối hợp với các ngành, địa phương nỗ lực
thay đổi để du lịch Hải Phòng ngày càng tốt hơn. Việc có thông tin trên mạng xã
hội với nội dung khách du lịch nước ngoài phải trả 10 USD/đĩa lạc luộc, ảnh
hưởng rất lớn đến du lịch Hải Phòng nói chung và du lịch Cát Bà nói riêng. Hiệp
hội Du lịch Hải Phòng đề nghị người đăng thông tin cung cấp bằng chứng chính
xác và cụ thể về sự việc trên để có hướng xử lý. Nếu người đăng không có đầy đủ
bằng chứng xác thực, phải xin lỗi. Hiệp hội Du lịch Hải Phòng cũng đề nghị các
cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, làm rõ động cơ, mục đích của người đăng và
có hướng xử lý kịp thời.
Trong sáng ngày 2/5, trao đổi với Báo Hải
Phòng, ông Nguyễn Xuân Phát, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Đảm bảo giao
thông đường thủy Hải Phòng (đơn vị quản lý Bến phà Gót) cho biết, từ năm 2002
đến nay, Ban quản lý bến có ký hợp đồng cho thuê điểm bán hàng trên phà và yêu
cầu những người bán hàng trên phà cam kết bán đúng giá, không được tăng giá hay
bán “chộp giật” ảnh hưởng đến hoạt động của phà cũng như ảnh hưởng đến du lịch
Cát Bà. Trong suốt 17 năm hoạt động, những người bán hàng trên phà Gót luôn
tuân thủ chặt chẽ các quy định và chưa xảy ra điều tiếng gì, tất cả đều thuận
mua, vừa bán và tuyệt đối không có tình trạng bán với giá “chặt chém” du khách.
Công ty mong muốn các đơn vị chức nằng cùng vào cuộc để làm rõ việc này, nếu có
đủ bằng chứng xác thực, công ty sẽ yêu cầu bến phà lập tức chấm dứt hợp đồng
thuê điểm kinh doanh. (Báo Hải Phòng 2/5)
ĐIỂM TIN ĐÃ ĐƯA
Bộ NN&PTNT vừa ban hành Quyết
định 1267/QÐ-BNN-TCTS về việc công bố danh sách cảng cá chỉ định để xác nhận
nguồn gốc thủy sản từ khai thác. Theo đó, 10 cảng cá ở tám tỉnh, thành phố ven
biển được chỉ định là cảng Ngọc Hải (Hải Phòng); Ninh Cơ (Nam Ðịnh); Thạch Kim
và Xuân Hội (Hà Tĩnh); Cửa Việt và Cửa Tùng (Quảng Trị); Thuận An (Thừa Thiên -
Huế); An Hòa (Quảng Nam); Tịnh Hòa (Quảng Ngãi); Ðịnh An (Trà Vinh). (Nhân Dân
điện tử 3/5; Nhân Dân 3/5, tr4; Biên Phòng 3/5, tr5, Bích Nguyên)./.