Điểm báo hằng ngày về Hải Phòng (ngày 02/02/2021)

 

THỜI SỰ - CHÍNH TRỊ  

Sớm đưa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng vào cuộc sống

Các đại biểu khẳng định sẽ triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, cụ thể, phù hợp với thực tiễn địa phương, đơn vị mình, ra sức thi đua phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Đại biểu Đỗ Mạnh Hiến, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hải Phòng, nhận định các Văn kiện và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã đề ra những mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng về xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, về phát triển kinh tế-xã hội của đất nước không chỉ cho 5 năm tới, mà cho cả thời kỳ 2021-2030 và tầm nhìn đến giữa thế kỷ XXI.

Một trong những nhiệm vụ Đại hội đề ra là xây dựng đất nước ta trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Đây cũng là một trong những tiêu chí, nội dung đã được Đại hội Đảng bộ thành phố Hải Phòng lần thứ XVI xác định.

Với vai trò là thành phố động lực trong vùng kinh tế Bắc Bộ và cả nước, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Hải Phòng lần thứ XVI đã đặt mục tiêu đến năm 2025, Hải Phòng cơ bản trở thành thành phố công nghiệp theo hướng hiện đại.

 “Với vai trò là thành phố động lực, Hải Phòng sẽ đi trước cả nước theo quyết tâm của mình. Đây cũng là đóng góp chung của Đảng bộ thành phố đối với việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng,” đại biểu Đỗ Mạnh Hiến nhấn mạnh. (Vietnamplus.vn/TTXVN 01/02, Song Phương – Mạnh Quỳnh)

Đồng chí Đào Trọng Đức, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hải Phòng: Phát huy vai trò tổ chức đảng trong doanh nghiệp

Nhiệm kỳ vừa qua, Đảng bộ TP Hải Phòng phát huy tốt vai trò của các tổ chức đảng trong doanh nghiệp (DN), góp phần thực hiện thành công nhiều nhiệm vụ, mục tiêu đề ra. Theo đồng chí, kết quả đạt được và những bài học kinh nghiệm nổi bật là gì?

Đồng chí Đào Trọng Đức: Với quyết tâm cao và cách làm sáng tạo, thời gian qua, Thành ủy Hải Phòng đã triển khai có hiệu quả công tác củng cố, phát triển, phát huy vai trò của các tổ chức đảng trong DN. Cùng với các tổ chức đảng trong DN nhà nước vốn hoạt động nền nếp, bài bản, Thành ủy đặc biệt chú trọng xây dựng, phát triển và phát huy vai trò các tổ chức đảng trong DN ngoài nhà nước. Trong nhiệm kỳ, Đảng bộ thành lập mới 176 tổ chức đảng trong các DN ngoài nhà nước, nâng số tổ chức đảng khu vực này lên 516 tổ chức đảng với hơn 8.400 đảng viên, chiếm 6,8% tổng số đảng viên toàn Đảng bộ. Qua 10 năm, toàn thành phố thành lập 910 tổ chức công đoàn, với gần 104 nghìn đoàn viên và 89 tổ chức đoàn, hội thanh niên với hơn 10 nghìn đoàn viên, hội viên. Các tổ chức đảng, đoàn thể trong các DN đã góp phần tích cực cùng Đảng bộ, quân và dân thành phố thực hiện thắng lợi, toàn diện và vượt mức các chỉ tiêu kinh tế - xã hội mà Đại hội Đảng bộ thành phố đề ra.

Bài học kinh nghiệm nổi bật qua triển khai công tác này chính là sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy, sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ, sâu sát của hệ thống chính trị từ thành phố tới cơ sở. Cùng với đó, chú trọng công tác tuyên truyền, vận động các chủ DN hiểu đúng về vai trò, vị trí của tổ chức đảng, đoàn thể trong các DN đã góp phần tích cực vào sự ổn định và phát triển của đơn vị. Từ đó, thuyết phục chủ DN tạo điều kiện thành lập và hoạt động của tổ chức đảng, đoàn thể trong DN. Đồng thời, các tổ chức đảng, đoàn thể phải thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức hoạt động cho phù hợp, gắn với lợi ích và sự ổn định, phát triển của DN, bảo đảm lợi ích chính đáng, hợp pháp của chủ DN và người lao động.

 Thực tế ở Hải Phòng cho thấy, tổ chức cơ sở đảng trong các DN đã giữ vững và phát huy vai trò hạt nhân chính trị trong lãnh đạo thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển sản xuất kinh doanh. Để phát huy những kết quả đạt được, tiếp tục làm tốt công tác này, đồng chí thấy cần triển khai những giải pháp gì?

Đồng chí Đào Trọng Đức: Việc xây dựng tổ chức đảng và phát triển đảng viên trong các đơn vị kinh tế tư nhân có vai trò quan trọng, giúp DN hoạt động đúng chủ trương, đường đối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; là cầu nối phản ánh tâm tư, nguyện vọng của người lao động tới chủ DN và lên tổ chức đảng cấp trên, qua đó góp phần bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của đội ngũ công nhân; DN tư nhân có tổ chức đảng sẽ bảo đảm được “tính đảng” trong thực hiện các hoạt động của mình, là chuẩn mực đạo đức trong kinh doanh, tính tiền phong, gương mẫu trong thực hiện trách nhiệm xã hội... Thành ủy Hải Phòng chủ trương tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong vận động cán bộ, đảng viên, chủ DN và người lao động cùng tham gia xây dựng, phát triển tổ chức đảng và đảng viên trong DN. Giao trách nhiệm cho cấp ủy đảng các cấp, các đơn vị trong chỉ đạo củng cố và phát triển tổ chức đảng, đoàn thể trong các DN; định kỳ tổng kết, rút kinh nghiệm và nhân rộng các mô hình, điển hình tốt. Công tác vận động cán bộ, đảng viên, chủ DN và người lao động phải được đổi mới, phù hợp đặc thù của DN; chú trọng gặp gỡ, đối thoại trực tiếp giữa cấp ủy, tổ chức đoàn thể với chủ DN. Đồng thời, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động và phát triển mạnh mẽ các tổ chức đảng, đoàn thể, cũng như các đảng viên, đoàn viên mới. Các cấp ủy ưu tiên phát triển các chủ DN thành đảng viên, cơ cấu cấp ủy viên là người đứng đầu chi bộ, đảng bộ tại DN tư nhân. Thực tế chứng minh, ở những DN mà người đứng đầu có trách nhiệm và tâm huyết với tổ chức đảng thì ở đó, việc phát triển tổ chức đảng, phát triển đảng viên thuận lợi hơn.  (Nhandan.com.vn 02/02; Nhân dân 02/02, tr4)

Bí thư chi bộ tận tâm, trách nhiệm

Tận tâm, trách nhiệm trong công việc, gương mẫu đi đầu trong các phong trào, hoạt động ở địa phương, luôn phát huy tốt vai trò lãnh đạo của chi bộ... là những nhận xét của người dân về Bí thư chi bộ Tổ dân phố Kha Lâm 5, phường Nam Sơn (Kiến An, Hải Phòng) Phạm Văn Tranh.

Sinh năm 1967, anh Phạm Văn Tranh có gần 14 năm trong quân ngũ. Sau khi phục viên, từ năm 2002 đến nay, anh được tín nhiệm bầu làm Bí thư chi bộ Tổ dân phố Kha Lâm 5. Anh Tranh tâm sự: “Do được rèn luyện trong môi trường quân ngũ nên khi làm bí thư chi bộ, quá trình triển khai thực hiện công việc với tôi khá thuận lợi. Để công việc chung đạt kết quả tốt, tôi tự nhủ phải luôn gương mẫu, tạo sự đoàn kết thống nhất trong tập thể chi ủy, chi bộ...”.

Tổ dân phố Kha Lâm 5 có gần 300 hộ dân với hơn 1.000 nhân khẩu. Những năm trước, ở địa phương tồn tại nhiều điểm đổ rác thải không đúng quy định, gây mất mỹ quan đô thị. Trước thực trạng đó, anh Tranh đã tích cực vận động bà con thực hiện Phong trào thi đua “Toàn dân đoàn kết xây dựng đô thị văn minh”, giải quyết dứt điểm tình trạng đổ rác thải không đúng nơi quy định. Trước khi triển khai công việc, anh luôn chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, tình hình thực tiễn, cùng với chi bộ đề ra chủ trương, giải pháp thực hiện hiệu quả. Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, từ năm 2012 đến nay, anh đã vận động nhân dân hiến hơn 1.000m2 đất làm đường liên thôn, xóm; đóng góp hàng trăm triệu đồng cùng hàng nghìn ngày công xây dựng tường bao, lát gạch vỉa hè, lắp đặt đèn điện chiếu sáng cho tuyến đường chính của tổ dân phố. Anh cùng cấp ủy chỉ đạo, phối hợp với các chi hội đoàn thể trong tổ dân phố vận động 3 người nghiện ma túy ở khu dân cư tự nguyện đi cai nghiện... Thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, anh cùng các thành viên tổ tự quản của tổ dân phố tích cực tuyên truyền giúp người dân nắm được diễn biến tình hình và cách phòng, tránh dịch bệnh, chủ động khai báo y tế... Ông Lại Vĩnh Ngọc, Bí thư Đảng ủy phường Nam Sơn nhận xét: “Đồng chí Phạm Văn Tranh là một bí thư chi bộ gương mẫu, năng động, có trách nhiệm cao trong công việc. Khi tổ dân phố gặp việc khó, đồng chí đều có mặt, vừa chỉ đạo, hướng dẫn, vừa trực tiếp tham gia cùng với đảng viên, nhân dân. Gần 20 năm làm bí thư chi bộ, đồng chí luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được quần chúng nhân dân yêu quý".

Với sự đóng góp tích cực của Bí thư chi bộ Phạm Văn Tranh, từ năm 2002 đến nay, Chi bộ Tổ dân phố Kha Lâm 5 luôn hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ, là điểm sáng trong thực hiện Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" của TP Hải Phòng. Cá nhân anh Tranh nhiều năm là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Mới đây, tại Hội nghị tổng kết Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021 của quận Kiến An, anh Phạm Văn Tranh vinh dự được Bộ trưởng Bộ Công an tặng Kỷ niệm chương "Bảo vệ an ninh Tổ quốc". (Qdnd.vn 01/02; Quân đội nhân dân 02/02, tr5, Cao Thanh Đông)

Hải Phòng sẽ đi trước với vai trò là thành phố động lực

 Bên lề phiên bế mạc Đại hội Đảng XIII (ngày 1-2), phóng viên đã có cuộc trao đổi với đại biểu Đỗ Mạnh Hiến, Phó bí thư thường trực Thành ủy TP Hải Phòng về quyết tâm triển khai Nghị quyết Đại hội XIII, biến những quyết định quan trọng thành hiện thực sinh động.

Chia sẻ về điều này, đại biểu Đỗ Mạnh Hiến cho biết các đại biểu đều tập trung thảo luận hết sức nghiêm túc, dân chủ, chặt chẽ và trách nhiệm các văn kiện của Đại hội.

Để thực hiện thành công chương trình phát triển kinh tế - xã hội cho vùng cửa ngõ phía Bắc của Tổ quốc thì cán bộ, đảng viên phải gần dân, sát dân, hiểu dân để làm sao có các mô hình, cách làm hay, sát thực với đồng bào, phù hợp với nhận thức để người dân dễ học, dễ làm theo.

Đại biểu Đỗ Mạnh Hiến nhấn mạnh: Một trong những nhiệm vụ mà Đại hội XIII của Đảng đã xác định là xây dựng đất nước ta cơ bản trở thành thành phố công nghiệp đến năm 2030. Đây cũng là một trong những tiêu chí, một trong những nội dung mà Đại hội Đảng bộ lần thứ XVI của Đảng bộ TP Hải Phòng xác định, với một vai trò là thành phố động lực trong vùng phát triển phía bắc của thành phố, cũng như cả nước. Xác định xây dựng TP Hải Phòng đến năm 2025, thành phố cơ bản trở thành thành phố công nghiệp, với vai trò là động lực, TP Hải Phòng sẽ đi trước theo quyết tâm của mình. Đây là những đóng góp chung của Đảng bộ TP Hải Phòng đối với Đại hội.

Đại biểu Đỗ Mạnh Hiến cho rằng, những đồng chí vừa được Đại hội tín nhiệm bầu vào Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII đều là những người đủ đức, đủ tài, có năng lực, có kinh nghiệm và có thể làm tốt chức trách, nhiệm vụ của mình. Đại biểu tin tưởng các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng khóa XIII sẽ tích cực, tâm huyết, trách nhiệm trong việc triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và cụ thể hóa nghị quyết của Đại hội để góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội đã đề ra. (Qdnd.vn 01/02)

THÔNG TIN VỀ DỊCH COVID -19

Hải Phòng: 29 mẫu liên quan lái xe mắc Covid-19 cho kết quả âm tính

Tính đến sáng 1/2, đã có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 của 29 mẫu liên quan trường hợp lái xe người Hải Dương chở người đến ăn cỗ ở phường Đông Khê, quận Ngô Quyền (TP Hải Phòng).

Trước đó, ngày 24/1, ông Đ.V.V., SN 1975, ở khu 2 Thạch Khê, TP Hải Dương (tỉnh Hải Dương) chở đoàn khách từ Hải Dương đến ăn giỗ tại một gia đình ở ngách 33/275 Đông Khê, quận Ngô Quyền (Hải Phòng). Lái xe này sau đó có biểu hiện sốt và ngày 31/1 đã được xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.         

Ngay sau khi có thông tin, cơ quan chức năng địa phương đã phối hợp rà soát các trường hợp F1, F2 liên quan; lấy mẫu, thực hiện cách ly các trường hợp F1, yêu cầu các trường hợp F2 tự cách ly tại nhà.

Các biện pháp phòng, chống dịch khẩn cấp đối với khu vực trên: rào chắn, lập chốt kiểm soát hạn chế người ra, vào; khoang vùng, phun thuốc khử khuẩn; tiếp tục rà soát các trường hợp liên quan. (Nhandan.com.vn 01/02; Vtv.vn 01/02; Nhân dân 02/02, tr7; Vov.vn 01/02)

Hải Phòng khẩn cấp truy vết người liên quan 2 ca mắc COVID-19

Ngay sau khi nhận thông tin về lịch trình hai ca mắc COVID-19 quê Hải Dương, Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 TP Hải Phòng đã huy động lực lượng truy vết F1, F2, lấy mẫu xét nghiệm.

Trước đó, UBND phường Đông Khê (quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng) nhận được thông báo từ người dân trên địa bàn về việc, ngày 24/1 một lái xe chở đoàn khách 17 người từ TP Hải Dương đến lô 1+2, ngách 33/275 Đông Khê ăn giỗ.

Đến ngày 31/1, Sở Y tế Hải Dương thông báo người lái xe tên Đ.V.V (thường trú tại phường Thạch Khôi, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) đã dương tính với COVID-19.

Ngay sau đó, chiều và tối 31/1, lực lượng chức năng TP Hải Phòng khẩn cấp tiến hành truy vết, khoanh vùng các trường hợp liên quan ca này.

Tại các tổ, thôn, khu dân cư, các chốt kiểm dịch được kích hoạt; toàn bộ khu dân cư Lô 1+2, ngách 33/275, Đông Khê được phong tỏa tạm thời.

Cũng trong tối 31/1, toàn bộ dân cư ngõ 230 An Đà, phường Đằng Giang, (quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng) được phong tỏa do có 1 công dân tên T.T.A từng tiếp xúc gần với bệnh nhân T.V.T (TP Hải Dương).

Lịch trình cụ thể ngày 24/1, bệnh nhân T.V.T từ Hải Dương về Hải Phòng và đến công trường khách sạn Pullman 2 (đường Lê Hồng Phong, Hải Phòng) gặp anh T.TA lấy chìa khóa nhà và ngủ lại phòng trọ.

Ngày 25/1, anh T nhận được thông báo của Hải Dương và đã quay về Hải Dương để cách ly và nhận kết quả dương tính với SARS-CoV-2 sau đó. Hiện anh T đã được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương.

Trước việc xuất hiện 2 ca F1 từng tiếp xúc với F0 của Hải Dương, ngay chiều tối 31/1, BCĐ phòng chống dịch thành phố chỉ đạo khẩn trương rà soát, khoanh vùng, truy vết các F1, F2 liên quan. Bước đầu lực lượng chức năng quận Ngô Quyền đã truy vết được 30 trường hợp F1.

Sáng 1/2, Tổ phản ứng nhanh phòng chống dịch TP Hải Phòng thông tin, 30 trường hợp F1 thuộc địa bàn Ngô Quyền đã âm tính lần 1. (Tienphong.vn 01/02, Nguyễn Hoàn)

Dừng tiếp nhận bệnh nhân, khử trùng Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng

Sau khi tiếp nhận thông tin về anh N.Đ.T (làm việc tại Cty POYUN Chí Linh, Hải Dương) thăm vợ đẻ tại Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng từ 23-27/1 đã mắc COVID-19, Sở Y tế thành phố lập tức chỉ đạo ngừng tiếp đón bệnh nhân mới, khử trùng bệnh viện, lập danh sách những người tiếp xúc gần để cách ly, xét nghiệm.

Bệnh viện phụ sản Hải Phòng hiện thời đang khoanh vùng, dừng đón bệnh nhân sàng lọc, xét nghiệm SARS-CoV-2  do có 1 bệnh nhân COVID-19 từng đến đây

Chiều tối 2/1, Bác sĩ Vũ Văn Tâm - Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng cho biết, hiện nay, bệnh viện đã tạm thời đóng cửa, dừng đón tiếp bệnh nhân mới.

Theo bác sĩ Vũ Văn Tâm, từ ngày 23 đến 27/1, anh N.Đ.T, làm việc ở Công ty TNHH điện tử POYUN Việt Nam (trụ sở tại KCN Cộng Hòa, TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương) có đến Bệnh viện phụ sản Hải Phòng chăm vợ đẻ.

Ngày 2/1, Bệnh viện phụ sản Hải Phòng nhận thông tin anh N.Đ.T mắc COVID-19.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin lập tức, Sở Y tế Hải Phòng chỉ đạo Bệnh viện phụ sản Hải Phòng dừng đón tiếp bệnh nhân, khử trùng bệnh viện, lập danh sách những người đã tiếp xúc với anh N.Đ.T để đưa đi cách ly, xét nghiệm.

Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng cho biết, sẽ quyết liệt, nỗ lực xuyên đêm để lập danh sách, lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ người đang ở trong viện. Khi có kết quả, đơn vị sẽ xin ý kiến lãnh đạo cấp trên về hoạt động của bệnh viện.

Trong thời gian ở bệnh viện, anh N.Đ.T đã đi qua khu vực phòng khám, phòng đẻ, phòng mổ và nằm ở phòng 607 tòa nhà 6 tầng của bệnh viện. Ngoài ra, người bệnh có đi ăn uống và mua thuốc ở hiệu thuốc cạnh bệnh viện.

Trao đổi với Tiền Phong, ông Trần Anh Cường – Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng cho biết, đơn vị đang tổ chức cuộc họp khẩn với Bệnh viện Phụ sản để thống nhất về các phương án, biện pháp phòng chống dịch. (Tienphong.vn 01/02, Nguyễn Hoàn; Baovephapluat.vn 01/02; Vtc.vn 01/02; Baotintuc.vn/TTXVN/Bnews.vn 01/02; Nld.com.vn 01/02; Nhandan.com.vn 01/02; Plo.vn 02/02; Zingnews.vn 02/02; Kinhtedothi.vn 01/02; Danviet.vn 02/02; Tuoitre.vn 01/02; Laodong.vn 01/02; Thanhnien.vn 01/02; Cand.com.vn 01/02; Vnexpress.vn 01/02; Baodautu.vn 02/02)

HẢI QUAN  

Cục Hải quan Hải Phòng phấn đấu thu đạt 56.000 tỷ đồng

 Theo Cục Hải quan Hải Phòng, năm 2021 tiếp tục phải đối mặt mới dịch Covid-19, do đó, đơn vị sẽ nỗ lực triển khai các giải pháp theo chỉ đạo của Tổng cục Hải quan, phấn đấu thu ngân sách đạt 56.000 tỷ đồng được giao.

Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ trên, Cục Hải quan Hải Phòng xây dựng kế hoạch cụ thể chi tiết để triển khai công tác thu trong phạm vi toàn cục ngay từ đầu năm. Trong đó, phân công rõ nhiệm vụ cụ thể của từng đơn vị, cách thức tổ chức thực hiện để đảm bảo việc thực hiện công tác thu ngân sách nhà nước được đồng bộ, thống nhất và thường xuyên kiểm tra tiến độ thực hiện của các đơn vị để có biện pháp đôn đốc kịp thời.

Đặc biệt là đơn vị bám sát và triển khai nghiêm túc Chỉ thị 215/CT-TCHQ của Tổng cục Hải quan chỉ đạo về việc tạo thuận lợi thương mại, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, quyết liệt triển khai nhiệm vụ thu ngân sách năm 2021, nhằm cụ thể hóa chỉ đạo của Nghị quyết 01/NQ-CP, Nghị quyết 02/NQ-CP và Nghị quyết 01-NQ/BCSĐ (ngày 4/1/2021) của Ban Cán sự Đảng Bộ Tài chính.

Bên cạnh đó trong năm 2021, đơn vị tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại trên địa bàn. Trong đó, chú trọng vào công tác chống gian lận thương mại qua mã, giá, C/O, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ…, nhằm đảm bảo kiểm soát tốt tình hình, không để hình thành các đường dây, ổ nhóm buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua địa bàn quản lý và tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, bình đẳng cho các doanh nghiệp trên địa bàn.

Cùng với đó, đơn vị tập trung vào công tác chống thất thu giảm nợ đọng thuế, hạn chế tối đa phát sinh nợ thuế mới, không để nợ tại thời điểm 31/12/2021 cao hơn thời điểm 31/12/2020. (Thoibaotaichinhvietnam.vn 01/02, Ngọc Linh)

KINH TẾ    

Lên phương án chuyển hàng hóa ra Lạch Huyện sau di dời cảng Hoàng Diệu

Hàng hóa qua cảng biển thuộc cảng Hải Phòng sẽ có sự dịch chuyển sau khi di dời cảng Hoàng Diệu và khu vực Lạch Huyện có thêm hai bến mới.

Liên quan đến việc khai thác hàng hóa khi quá trình di dời bến cảng Hoàng Diệu hoàn thành, trao đổi với Báo Giao thông, đại diện Công ty CP cảng Hải Phòng cho biết, dự kiến, sau di dời, lượng hàng tổng hợp tại cảng Hoàng Diệu sẽ được khai thác tại cảng Chùa Vẽ.

Bên cạnh đó, hàng hóa của cảng Chùa Vẽ (hàng container) sẽ được khai thác tại cảng Tân Vũ và hàng hóa tại Tân Vũ (container) sẽ khai thác tại bến số 3 và số 4 cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (Lạch Huyện).

“Để thực hiện mục tiêu trên, chúng tôi đang thực hiện hai công việc, bao gồm: hoàn thiện Đề án di dời cảng Hoàng Diệu để tiến hành di dời. Đồng thời, thực hiện đầu tư xây dựng bến cảng mới tại Lạch Huyện để đảm bảo khi nào cảng Hoàng Diệu thu hẹp khai thác, các bến tại Lạch Huyện cũng bắt đầu khai thác”, đại diện này thông tin.

Lãnh đạo Công ty CP cảng Hải Phòng cũng xác định, khi hai bến cảng số 3, 4 hoàn thành, sản lượng hàng hóa container qua các bến cảng phía trong sông Cấm sẽ bị ảnh hưởng do một số hãng vận tải tăng kích cỡ tàu để hoạt động tại cảng Lạch Huyện.

Tuy vậy, trước mắt, công năng tiếp nhận hàng hóa container của một số bến cảng: Đình Vũ, Tân Vũ sẽ vẫn được giữ nguyên để phục vụ tàu container tuyến ngắn (hoạt động vùng nội Á) và kích cỡ nhỏ (sức chở 2.000 Teus trở xuống). Trường hợp lượng hàng container bị dịch chuyển quá lớn, Công ty CP cảng Hải Phòng sẽ nghiên cứu, chuyển đổi sang khai thác hàng tổng hợp.

Tìm hiểu của PV Báo Giao thông, Đề án di dời khu bến cảng Hoàng Diệu đang trình Bộ GTVT xem xét được chia làm 2 giai đoạn.

Cụ thể, giai đoạn 1, công tác di dời sẽ thực hiện theo tiến độ cầu Hoàng Văn Thụ, sản lượng hàng dự báo sụt giảm 2 triệu tấn/năm. Hàng hóa sẽ được dồn dịch về bốc dỡ tại cầu cảng từ 1 - 8 của bến cảng Hoàng Diệu và một phần bến cảng Chùa Vẽ. Hiện, cầu cảng số 9, 10, 11 đã tạm ngừng khai thác để phục vụ thi công xây dựng cầu Hoàng Văn Thụ (bao gồm cả các tuyến đường sắt chuyên dùng trong cảng).

Giai đoạn 2, tiến hành theo tiến độ cầu Nguyễn Trãi của TP. Hải Phòng. Cây cầu này dự kiến sẽ đầu tư xây dựng sau năm 2021 và hoàn thành năm 2024, ảnh hưởng đến các cầu từ 1 - 8, sản lượng hàng sụt giảm 8 triệu tấn/năm, hàng hóa dịch chuyển về bến cảng Chùa Vẽ từ 5 - 7 triệu tấn, về các bến khác trên sông Cấm từ 1 - 3 triệu tấn. Hàng container của bến cảng Chùa Vẽ sẽ được luân chuyển về các bến cảng khác của cảng Hải Phòng. (Baogiaothong.vn 01/02, Nam Khánh)

Thu hẹp 2 kho ngoại quan của doanh nghiệp tại Quảng Ninh và Hải Phòng

Tổng cục Hải quan quyết định thu hẹp kho ngoại quan của Công ty TNHH sản xuất Hoàng Thành tại Quảng Ninh và Công ty cổ phần dịch vụ cảng Hải Phòng trên cơ sở đề xuất của Cục Giám sát quản lý về hải quan.

Cụ thể, Tổng cục Hải quan ban hành quyết định thu hẹp kho ngoại quan của Công ty TNHH Kim Thành Phát Đạt (Công ty Kim Thành Phát Đạt) có địa chỉ tại phường Ninh Dương, TP. Móng Cái, Quảng Ninh.

Tổng diện tích kho ngoại quan của Công ty Kim Thành Phát Đạt sau khi thu hẹp còn 11.478 m2, trong đó bao gồm kho chứa hàng là hơn 4.830 m2 và diện tích bãi hơn 6.547 m2, diện tích còn lại là văn phòng hải quan và công trình phụ trợ, chịu sự quản lý, giám sát của Cục Hải quan Quảng Ninh.

Tiếp đến, Tổng cục Hải quan cũng quyết định thu hẹp kho ngoại quan của Công ty cổ phần dịch vụ cảng Hải Phòng, trên cơ sở xét hồ sơ đề nghị của doanh nghiệp và báo cáo kết quả kiểm tra của Cục Hải quan Hải Phòng.

Kho ngoại quan của Công ty cổ phần dịch vụ cảng Hải Phòng có địa chỉ tại Khu công nghiệp Nam Đình Vũ, phường Đông Hải 2, quận Hải An, TP. Hải Phòng, sau khi thu hẹp có diện tích là 49.200 m2, gồm 1 kho đông lạnh 8.000 m2, diện tích bãi là 41.200 m2, còn lại là văn phòng làm việc của hải quan.

2 quyết định nêu trên được cơ quan hải quan ban hành căn cứ Luật Hải quan, Nghị định 68/2016/NĐ-CP quy định điều kiện kinh doanh hàng miễn thuế, kho bãi, địa điểm làm thủ tục hải quan, tập kết, kiểm tra, giám sát hải quan. (Thoibaotaichinhvietnam.vn 01/02)

Tháng 1, sôi động hoạt động bán lẻ và kinh doanh dịch vụ tiêu dùng

Tổng cục Thống kê vừa cho biết, tháng 1/2021 là thời điểm trước Tết Nguyên đán nên hoạt động bán lẻ và kinh doanh dịch vụ tiêu dùng tăng so với tháng trước và cùng kỳ năm trước.

Theo đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 1/2021 ước tính đạt 479,9 nghìn tỷ đồng, tăng 3,7% so với tháng trước và tăng 6,4% so với cùng kỳ năm trước, nếu loại trừ yếu tố giá tăng 6,7% (cùng kỳ năm 2020 tăng 8%).

Hiện, hầu hết các doanh nghiệp, trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị và cơ sở kinh doanh chủ động chuẩn bị nguồn hàng hóa dồi dào, phong phú, đa dạng và đưa ra nhiều chương trình, hình thức khuyến mại, giảm giá nhằm kích cầu, thu hút tiêu dùng của người dân trong dịp Tết Nguyên đán.

Xét theo ngành hoạt động, doanh thu bán lẻ hàng hóa tháng 1/2021 ước tính đạt 378,9 nghìn tỷ đồng, chiếm 79% tổng mức và tăng 4,1% so với tháng trước và tăng 8,7% so với cùng kỳ năm trước, trong đó lương thực, thực phẩm tăng 5,3% và tăng 14,9%; may mặc tăng 6,2% và tăng 9,6%; phương tiện đi lại tăng 3,3% và tăng 10%; vật phẩm văn hoá, giáo dục tăng 2,3% và tăng 14,3%; đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng 4,3% và tăng 13%.

Một số địa phương có mức tăng khá so với cùng kỳ năm trước như: Hải Phòng tăng 12,2%; Thành phố Hồ Chí Minh tăng 12%; Hà Nội tăng 10,1%; Cần Thơ tăng 9,9%; Đà Nẵng tăng 3,9%.

Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống tháng 1/2021 ước tính đạt 48,7 nghìn tỷ đồng, chiếm 10,1% tổng mức và tăng 2,7% so với tháng trước và giảm 4,1% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, doanh thu của Bắc Ninh tăng 28,6%; Bà Rịa-Vũng Tàu tăng 28,2%; Quảng Ninh tăng 17,3%; Cần Thơ tăng 15,6%; Thanh Hóa tăng 14%; Hải Phòng tăng 11,8%; Hà Nội tăng 10%; Đà Nẵng giảm 22,7%; thành phố Hồ Chí Minh giảm 8,4%.

Doanh thu du lịch lữ hành trong tháng ước tính đạt 1,6 nghìn tỷ đồng, chiếm 0,3% tổng mức và tăng 0,7% so với tháng trước và giảm 62,2% so với cùng kỳ năm trước, trong đó doanh thu của Thanh Hóa tăng 14,4%; Quảng Ninh tăng 13,1%; Hải Phòng tăng 2,7%; Hà Nội giảm 45,6%; Cần Thơ giảm 50,1%; Đà Nẵng giảm 68,2%; thành phố Hồ Chí Minh giảm 69,9%; Quảng Nam giảm 91,3%; Khánh Hòa giảm 95%.

Doanh thu dịch vụ khác tháng 1/2021, ước tính đạt 50,7 nghìn tỷ đồng, chiếm 10,6% tổng mức và tăng 1,1% so với tháng trước và tăng 7,3% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, doanh thu của Hải Phòng tăng 16,9%; Hà Nội tăng 13,8%; Đà Nẵng tăng 9,4%; Bắc Ninh tăng 7,5%; Quảng Ngãi giảm 6,1%; thành phố Hồ Chí Minh giảm 2,4%; Thừa Thiên-Huế giảm 3,4%; Lào Cai giảm 6,8%.

Nhằm ngăn chặn hành vi lợi dụng dịch COVID-19 và tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán để găm hàng, bán giá bất hợp lý, Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) vừa có công văn hỏa tốc yêu cầu Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, đặc biệt là các tỉnh, thành phố phía Bắc, thực hiện ngay các biện pháp cấp bách như: phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan để giám sát, kiểm tra việc niêm yết giá bán và bán đúng giá niêm yết, tập trung kiểm tra các hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm hàng hóa trên thị trường để đầu cơ, găm hàng, mua gom hàng hóa hoặc đặc biệt là lợi dụng dịch bệnh để định giá bán hàng hóa bất hợp lý đối với các loại hàng hóa thiết yếu đặc biệt là trang thiết bị, vật tư y tế...

Tổng cục Quản lý thị trường cũng nêu rõ, với các trường hợp phát hiện các hành vi vi phạm thì xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nhưng lưu ý không làm ảnh hưởng đến việc cung cấp các mặt hàng thiết yếu phục vụ người dân trong thời gian dịch bệnh.

Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra, kiểm soát để ngăn chặn việc vận chuyển, buôn bán động vật hoang dã trái phép, thực phẩm tươi sống nhằm góp phần ngăn chặn nguồn bệnh lây lan. (Vietnamplus.vn/TTXVN 01/02, Thúy Hiền)

Gần 76% diện tích đã có nước gieo cấy vụ Đông Xuân

Theo báo cáo nhanh của Tổng cục Thủy lợi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về tình hình lấy nước phục vụ gieo cấy vụ Đông Xuân 2020 - 2021 khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ, tính đến 15h ngày 1/2, diện tích có nước trung bình toàn khu vực là 395.804 ha, đạt 75,8% kế hoạch.

Cụ thể: Hà Nam 97,2%; Thái Bình 93,4%; Nam Định 90,1%; Ninh Bình 90,2%; Phú Thọ 85,5%; Hưng Yên 68,4%; Hải Dương 67,5%; Hải Phòng 64,6%; Vĩnh Phúc 60,1 %; Bắc Ninh 58,4%; Hà Nội 53,4%.

So với một số năm gần đây, diện tích có nước trung bình thấp hơn năm 2020 và 2019 từ 10 - 23% (năm 2020 là 95%, năm 2019 là 82%) và cao hơn 5% so với năm 2017 và 2018.

Về tình hình nguồn nước, mực nước thực đo trung bình tại Trạm Thủy văn Hà Nội tính đến 15h ngày 1/2 đạt 1,82m, cao nhất đạt 2,21m (ngày 31/1). Thời gian duy trì mực nước từ 2 m trở lên là 37 giờ, đạt 23,7%. Tổng lượng xả các hồ chứa thủy điện (tính từ ngày 23/1 đến ngày 31/1/2021) là 2,47 tỷ m3 nước.

Đợt 2 lấy nước, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã thực hiện vận hành tối đa các nhà mày thủy điện. Tuy nhiên, mực nước 3 ngày đầu tiên của đợt lấy nước tại Trạm Thủy văn Hà Nội chưa dâng đạt mực nước yêu cầu là 2 m. Những ngày sau, triều cao hơn do vậy mực nước tại Hà Nội đã được cải thiện, có những thời điểm đạt trên 2 m. Thực tế, việc dâng mực nước lên 2 m hiện rất khó khăn do lòng dẫn sông tiếp tục bị hạ thấp.

Các công trình thủy lợi cố định của các địa phương vùng không ảnh hưởng triều chưa được đầu tư, sửa chữa nâng cấp hạ thấp cao trình mực nước bể hút, như các trạm bơm Đại Định, Bạch Hạc (Vĩnh Phúc), Phù Sa, Ấp Bắc (Hà Nội); các cống Cẩm Đình, Liên Mạc (Hà Nội), Long Tửu (Bắc Ninh) không đủ điều kiện vận hành lấy nước. Tình trạng này đã thường xuyên diễn ra từ vài năm gần đây, kể cả khi các nhà máy thủy điện vận hành hết công suất phát điện.

Theo Tổng cục Thủy lợi, dự kiến kết thúc đợt 2 diện tích có nước sẽ đạt gần 80%. Đến trước đợt 3, diện tích có nước sẽ tăng khoảng từ 10 - 15% và đạt ở mức trung bình từ 90 - 95%, một số địa phương sẽ hoàn thành kế hoạch. Các diện tích còn lại thuộc các khu vực khó khăn về nguồn nước như Phúc Thọ, Thạch Thất (Hà Nội); khu vực Bắc Đuống (Bắc Ninh) và các diện tích gieo cấy muộn, chủ động nguồn nước tưới (Kinh Môn – Hải Dương).

Đợt 3 sẽ chủ yếu để các địa phương thực hiện tích trữ nước và hoàn thành kế hoạch cấp nước của toàn vùng.

Tổng cục Thủy lợi đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị quản lý khai thác vận hành tối đa các phương tiện lấy nước để đưa nước lên ruộng, đồng thời tích trữ vào hệ thống kênh mương, các vùng trũng, ao, hồ.

Theo kế hoạch, đợt 2 lấy nước phục vụ gieo cấy lúa vụ Đông Xuân 2020 - 2021, khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ sẽ kết thúc vào 24h00 ngày 2/2. (Bnews.vn/TTXVN 01/02; Nhandan.com.vn 02/02)

Hải Phòng: Một nhiệm kỳ “bội thu” với nhiều thành tựu nổi bật mang tính đột phá

Giai đoạn 5 năm (2015-2020) là dấu mốc đáng nhớ của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân TP. Hải Phòng với nhiều đổi mới, sáng tạo mang tính đột phá. Đây là thời điểm TP. Hải Phòng triển khai thực hiện Nghị Quyết Đại hội XV Đảng bộ thành phố và thực hiện nghị quyết số 32-NQ/TW ngày 05/08/2003 của Bộ chính trị.

Đối mặt với những thách thức về hạ tầng kinh tế - xã hội còn nhiều hạn chế; nguồn lực đầu tư, môi trường đầu tư chưa đáp ứng được yêu cầu; những khó khăn về kinh tế - xã hội do đại dịch Covid -19 toàn cầu mang lại đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của thành phố Hải Phòng.

Trong bối cảnh đó, dưới sự lãnh đạo của Trung  ương, đảng bộ, chính quyền, quân và dân thành phố đã đoàn kết, thống nhất, nỗ lực phấn đấu với quyết tâm chính trị rất cao vượt qua khó khăn, thách thức nhằm phát triển Hải Phòng tương xứng với tiềm năng, lợi thế, đúng với kỳ vọng của Trung ương và nhân dân thành phố. Thực hiện thắng lợi toàn diện các mục tiêu của Nghị quyết đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ thành phố đã đề ra, “Xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” trở thành thành phố đi đầu trong cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hóa và là động lực phát triển của vùng Bắc Bộ và của cả nước.

Với quyết tâm hoàn thành toàn diện các mục tiêu đề ra Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban mặt trận tổ quốc Việt Nam thành phố đã chỉ đạo cả hệ thống chính trị, các thành phần kinh tế, các tầng lớp nhân dân ra sức thi đua, nỗ lực phấn đấu để hoàn thành các mục tiêu đã đề ra; chủ động đề ra các biện pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội.

Nhờ có những chính sách mang tính đột phá, sáng tạo, đi đầu như cơ chế thành phố hỗ trợ xi măng, nhân dân đóng góp vật tư, nhân công, mặt bằng… đã đem lại hiệu quả thiết thực, tiết kiệm được ngân sách, đồng thời phát huy được vai trò làm chủ của nhân dân. Tính đến hết năm 2019, Hải Phòng có 100% số xã (139/139 xã) cơ bản đạt chuẩn nông thôn mới, hoàn thành mục tiêu Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ thành phố đề ra trước 1 năm. 100% số huyện cơ bản đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) trong năm 2020. Tổng vốn huy động xây dựng NTM giai đoạn 2016-2020 đạt 40.396 tỷ đồng (gấp 2,5 lần giai đoạn 2010-2015), hoàn thành 5.000 km đường nông thôn các loại; 422 công trình trường học; 366 công trình văn hóa, thể thao; 11 chợ; 26 công trình y tế và nhiều công trình khác.

Quan tâm chăm lo cho các đối tượng chính sách xã hội, người có công với cách mạng, người nghèo, người có thu nhập thấp “không để ai bị bỏ lại phía sau”. Trong 5 năm, thành phố đã hỗ trợ gạch, xi măng và tiền cho 17.595 hộ gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công, hộ nghèo để xây mới, sửa chữa nhà ở với tổng kinh phí 462 tỷ đồng, dành 1.438 tỷ đồng tặng quà cho các gia đình thương binh, liệt sĩ, hộ nghèo vào các dịp lễ, Tết (mức quà tặng năm 2020 tăng từ 5-6 lần so với năm 2015),… Tỷ lệ hộ nghèo giảm liên tục qua các năm từ 3,86%/năm 2015 xuống còn 0,22% năm 2020. Thu nhập bình quân đầu người tăng, ước đạt 5,97 triệu đồng/tháng năm 2020, gấp 1,41 lần năm 2015. Cơ chế hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở đối với hộ nghèo được thành phố thông qua và triển khai. Hàng chục nghìn lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo, học sinh, sinh viên con hộ nghèo được vay vốn hỗ trợ sản xuất, học tập; được cấp thẻ BHYT, hỗ trợ dạy nghề, hỗ trợ tiền điện,…

Trước tình hình các địa phương khu vực Trung bộ và Nam trung bộ phải gánh chịu hậu quả nặng nề của đợt lũ lịch sử lớn nhất từ trước đến nay, với tinh thần “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”, Đảng bộ, chính quyền, các lực lượng vũ trang và nhân dân đã chủ động, sáng tạo, bằng nhiều hình thức đã kịp thời quyên góp ủng hộ, hỗ trợ đồng bào miền Trung với tổng mức hỗ trợ là 100 tỷ đồng và 200 tấn gạo thông qua quỹ của Ủy ban mặt trận tổ quốc Việt Nam.

Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) liên tục đạt mức cao. Bình quân 5 năm 2016-2020 tăng 14,025%/năm, gấp 1,34 lần chỉ tiêu Đại hội XV đề ra, gấp 2 lần giai đoạn 2011–2015, gấp 2,1 lần tốc độ tăng trưởng của cả nước. Tỷ trọng GRDP trong GDP cả nước tăng từ 3,5 %/năm 2015 lên 5,1%/năm 2020. GRDP bình quân đầu người năm 2020 ước đạt 5.863 USD gấp 1,93 lần so với năm 2015, vượt chỉ tiêu Đại hội XV đề ra, gấp 1,95 lần bình quân chung cả nước.

Tổng thu ngân sách trên địa bàn tăng trưởng vượt bậc, đạt 408.498 tỷ đồng, gấp 1,6 lần giai đoạn 2011-2015. Tổng thu nội địa 5 năm (2016-2020) đạt 120.698 tỷ đồng, gấp 2,65 lần giai đoạn 2011-2015 tăng đột biến năm 2017 (21.777 tỷ đồng) vượt chỉ tiêu đại hội XV trước 3 năm. Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng bình quân 20,64%/ năm, gấp 1,47 lần mục tiêu đề ra, gấp 2,12 lần so với giai đoạn 2011-2015 và gấp 2 lần tốc độ tăng chung cả nước, thu hút nhiều tập đoàn, công ty lớn hàng đầu thế giới và trong nước đầu tư với công nghệ hiện đại, tiên tiến, sản phẩm có giá trị gia tăng cao, hình thành các nhân tố mới, có tính đột phá về các ngành công nghiệp chế tạo (Tổ hợp sản xuất, chế tạo ô tô Vinfast) đánh dấu mốc quan trọng, tạo sự chuyển biến về chất của nền công nghiệp, thiết thực góp phần xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ.

Lượng khách du lịch tăng nhanh, năm 2018 thành phố đón 7,79 triệu lượt khách du lịch hoàn thành mục tiêu đại hội XV đề ra trước 2 năm. Năm 2020, ước đạt 10,64 triệu lượt, gấp 1,87 lần so với năm 2015, tăng bình quân 13,33%/năm. Tổng doanh thu du lịch năm 2020 ước đạt 3.900 tỷ đồng, tăng bình quân 12,48%/năm.

Kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông có bước phát triển đột phá, khẳng định vai trò là đầu mối giao thông quan trọng và cửa chính ra biển của các tỉnh phía bắc, kết nối vùng với khu vực và quốc tế. Trong 5 năm, hàng chục tuyến đường liên tỉnh, liên huyện, cùng 46 cây cầu các loại được hoàn thành. Thực hiện Nghị quyết 05/2019/NQ-HĐND ngày 12/7/2019 và đề án số 3908/ĐA-UBND ngày 26/6/2019, 3.901 cây xanh được trồng tại 156 tuyến đường; 24.276 tấn xi măng cải tạo 1.952 ngõ; 6.966 pha đèn led được lắp đặt tại 619 ngõ trên địa bàn các quận. Thu hồi, GPMB hàng chục ngàn héc ta đất, di dời, tái định cư cho 10.988 hộ dân để triển khai các công trình, dự án phục vụ phát triển sản xuất công nghiệp, mở rộng, chỉnh trang đô thị và phát triển kinh tế - xã hội.

Hải Phòng là địa phương duy nhất trong cả nước 24 năm liên tục có học sinh đạt giải quốc tế, dẫn đầu về số học sinh giỏi, điểm thi vào đại học trong tốp đầu toàn quốc. Năm 2016-2020, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT trung bình đạt 99,82%. Toàn thành phố có 422 giải học sinh giỏi quốc gia; 6 giải học sinh giỏi quốc tế, trong đó có 3 huy chương vàng, 1 huy chương bạc, 1 huy chương đồng.

Không những thế Hải Phòng còn là một trong những trung tâm thể thao mạnh của cả nước giai đoạn 2016-2020. Đoàn thể thao thành phố đoạt 2.331 huy chương các loại, trong đó có 157 huy chương quốc tế, 1.448 huy chương quốc gia, lập 27 kỷ lục quốc gia.

Các chủ trương, cơ chế, chính sách của Đảng, nhà nước về y tế, dân số, gia đình và trẻ em được triển khai thực hiện đồng bộ, sát thực tiễn và đạt kết quả rõ rệt. Trước sự xuất hiện của dịch bệnh Covid -19, Hải Phòng đã và đang là điểm sáng của cả nước trong phòng chống dịch Covid-19.

Để hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ đề ra và có một nhiệm kỳ “bội thu” với nhiều thành tựu nổi bật như vậy Đảng bộ, chính quyền, quân và dân TP. Hải Phòng đã nâng cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, ra sức thi đua, phát huy sức mạnh toàn dân, nhất quán thực hiện quan điểm “Đảng lãnh đọa, Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ” hướng tới “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. (Thuonghieucongluan.com.vn 01/02, Quỳnh Nga)

PHÁP LUẬT – AN NINH QUỐC PHÒNG      

Hải Phòng: Cay cú không cho mượn xe máy, về nhà lấy dao đâm chủ xe trọng thương

Trước đó, khoảng 13h30 ngày 25/1, Đào Ngọc Hiển, trú số 40 + 42/56 Võ Thị Sáu, phường Máy Tơ, Ngô Quyền, hỏi mượn xe máy của ông Nguyễn Quốc Khánh (60 tuổi), là nhân viên bảo vệ Ban quản lý Dự án Hàng Hải, số 11 Võ Thị Sáu, phường Máy Tơ, quận Ngô Quyền nhưng không được. Cay cú, Hiển liền về nhà lấy dao bầu rồi đâm ông Khánh 2 nhát vào 2 bên đùi. Sau đó hắn chạy về nhà khoá cửa cố thủ, còn ông Khánh được người dân đưa đi cấp cứu...

Biết khó yên ổn nếu cứ cố thủ trong nhà, Hiển liền mang theo dao bầu lao lên mái nhà hòng tìm đường thoát thân. Sau ít phút bò lên mái nhà, Hiển liền nhảy xuống đường Nguyễn Trãi nhằm trốn thoát thì bị lực lượng công an phường Máy Tơ phối hợp Công an quận Ngô Quyền bắt giữ.

Được biết, Đào Ngọc Hiển là đối tượng nghiện ma túy, đã có tiền án tiền sự, thời gian gần đây có biểu hiện kích động do sử dụng ma túy. Tại cơ quan Công an, Hiển đã khai nhận hành vi phạm tội của bản thân.  Đối tượng còn khai nhận đã trộm cắp xe máy tại khu vực gần nhà hắn ở.  Hiện Công an huyện Ngô Quyền đang hoàn thiện hồ sơ xử lý đối tượng theo quy định. (Daidoanket.vn 02/02, Phúc Quyền; Phapluatplus.vn 02/02)

XÃ HỘI     

Hải Phòng: Giải cứu an toàn bé trai 5 tuổi trong căn nhà tập thể bốc cháy

 Sáng 1/2, căn nhà tập thể khu 5 tầng phường An Dương, quận Lê Chân bốc cháy. Bé trai 5 tuổi được giải cứu an toàn.

Khoảng 7h45 phút ngày 1/2, tại căn nhà tầng 2, khu tập thể 5 tầng, đường Tôn Đức Thắng, phường An Dương, quận Lê Chân, TP Hải Phòng bốc cháy. Khi phát hiện mùi khét cùng khói đen bốc lên, người dân trong khu tập thể đã nhanh chóng cấp báo chính quyền địa phương và lực lượng phòng cháy chữa cháy.

Phát hiện trong nhà có người, lực lượng chức năng cùng người dân đã nhanh chóng ứng cứu và giải thoát an toàn cho bé trai 5 tuổi. Được biết, cháu bé sống cùng bà trong căn nhà tập thể. Thời điểm xảy ra vụ cháy, cháu bé ở nhà một mình.

 

Ông Đỗ Quang, Chủ tịch UBND phường An Dương, quận Lê Chân xác nhận thông tin trên.  "Lực lượng chức năng cùng người dân đã dập tắt đám cháy, 2 bà cháu sống trong căn nhà đều an toàn. Hiện chưa xác nhận được thiệt hại về tài sản", ông Quang cho hay.

Khu tập thể 5 tầng trên đường Tôn Đức Thắng, phường An Dương, quận Lê Chân là một trong nhiều khu tập thể của phường này đã xuống cấp, sập sệ. (Giaoducthoidai.vn 01/02 , Nguyễn Dịu; Vtc.vn 01/02; Daidoanket.vn 01/02; Giadinh.net.vn 01/02; Vov.vn 01/02; Nongnghiep.vn 01/02; Baotintuc.vn/TTXVN 01/02; Quân đội nhân dân 02/02, tr8; Baoxaydung.com.vn 01/02; Công an nhân dân 02/02, tr8)

Cuộc sống trong khu cách ly tập trung ở Hải Phòng

Trong khu cách ly tập trung tại huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng có hàng trăm trường hợp từng di chuyển qua TP Chí Linh (Hải Dương), tỉnh Quảng Ninh và Bệnh viện Trẻ em. Ngoài giờ ăn nghỉ, nhiều người tranh thủ phơi nắng, hóng gió cho qua ngày.

Tối 30/1, ngành y tế TP Hải Phòng khẩn cấp vận động, đưa người về từ Hải Dương, Quảng Ninh vào khu cách ly tập trung tại một doanh trại quân đội thuộc huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng.

Ngay trong buổi tối 30/1, ngành y tế Hải Phòng đã tập trung đưa hơn 100 người có lịch trình di chuyển qua vùng TP Chí Linh (Hải Dương), Quảng Ninh và người vào thăm bệnh nhân tại Bệnh viện Trẻ em về doanh trại quân đội thuộc huyện Thủy Nguyên cách ly.

Nhiều hộ gia đình gồm cả trẻ nhỏ vào khu cách ly tập trung 21 ngày. Tất cả phải khai báo lịch trình di chuyển, thời gian di chuyển.

Sau ba ngày vào khu cách ly tập trung, ông Nguyễn Hoàng Quân (SN 1958, trú tại phường Quán Toan, quận Hồng Bàng) chia sẻ, ông tới thăm người quen ở TP Chí Linh từ nửa tháng trước. Khi được yêu cầu khai báo, tôi ghi rõ và chấp hành cách ly phòng chống COVID-19. (Tienphong.vn 01/02)

Hình ảnh sinh viên ĐH Hàng Hải Việt Nam thu dọn khu nội trú phục vụ cách ly tập trung

Sáng ngày 1/2 , trường ĐH Hàng Hải Việt Nam đã tổ chức cho hơn 14.000 sinh viên các hệ đào tạo về nghỉ Tết sớm từ ngày 29/01 để phòng dịch COVID-19.

Ghi nhận của PV, sáng ngày 01/2, một số cán bộ Ban quản lý ký túc xá, nhân viên tạp vụ cùng 50 sinh viên thuộc các khoa, phòng, CLB của trường đang khẩn trương, dốc sức, cùng tham gia vào công tác thu dọn đồ đạc, làm vệ sinh phòng ốc trước khi bàn giao cho quận Ngô Quyền quản lý.

Bắt xe buýt nội thành từ sáng sớm lên Khu nội trú Quán Nam, em Nguyễn Thu Hồng (quê ở huyện Tiên Lãng, Hải Phòng), sinh viên năm nhất trường ĐH Hàng Hải Việt Nam vui vẻ cho biết: "Các bạn sinh viên nội trú đều ở tỉnh xa, đã về nghỉ Tết sớm. Bản thân em và một số bạn ở Hải Phòng sẵn sàng làm thay công việc thu dọn đồ cá nhân giúp những bạn đó. Đây là lần đầu tiên khu nội trú trường em được trưng dụng làm khu cách ly tập trung phòng, chống dịch COVID-19 nên ai cũng muốn được góp chút công sức cùng nhà trường, thành phố chống dịch".

Trao đổi với Báo Gia đình và Xã hội, PGS.TS. Nguyễn Thanh Sơn – Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Sau khi phun khử khuẩn toàn bộ khu vực khu nội trú và các phòng ốc, 14 giờ chiều nay, 52 phòng thuộc tòa nhà D2, khu nội trú Quán Nam đã được bàn giao cho quận Ngô Quyền. Sáng mai (02/02), nhà trường sẽ bàn giao thêm 03 phòng dưới tầng 1 phục vụ công tác rà soát, phân loại đối tượng, lấy mẫu xét nghiệm. Trường ĐH Hàng Hải Việt Nam có 2 khu ký túc xá độc lập là Khu nội trú Quán Nam và KTX khu C. Hiện, Khu nội trú Quán Nam có 15 sinh viên đang ở tại tòa nhà D1, nhà trường đã lên phương án, sẵn sàng di chuyển những em này về KTX khu C để bàn giao nốt tòa nhà D1 nếu thành phố hay quận Ngô Quyền có yêu cầu".

Trước đó, ngày 31/01, UBND TP. Hải Phòng có văn bản hỏa tốc gửi các cơ quan, đơn vị, địa phương trên toàn thành phố yêu cầu triển khai nhanh, gấp công tác phòng, chống dịch trên địa bàn. Trong đó, thành phố yêu cầu 2 trường ĐH trong đó có trường ĐH Hàng Hải Việt Nam bàn giao khu KTX cho quận Ngô Quyền tiếp nhận, quản lý làm khu cách ly tập trung của thành phố. (Giadinh.net.vn 01/02, Đinh Huyền)

Vui xuân đón Tết nhưng vẫn đảm bảo phòng dịch

Trong những ngày giáp tết, các địa điểm mua bán cây cảnh tại thành phố Hải Phòng bắt đầu nhộn nhịp. Song năm nay, thói quen mua, bán của người dân đất Cảng có những thay đổi do quy định không được mua bán đào rừng và ảnh hưởng của dịch COVID-19. (Vnews.gov.vn 01/02)

Tiền vệ Nguyễn Phú Nguyên (Hải Phòng): Màn “lột xác” ngoạn mục

Không phải Lee Nguyễn, Công Phượng, Quang Hải... hay những gương mặt tuyển thủ quốc gia khác, Phú Nguyên mới là cầu thủ đang được tìm kiếm nhiều nhất...

ém biên ở bên cánh phải, bóng được đưa vào vòng cấm đến vị trí của Fagan. Tiền đạo này nhả ra vừa tầm để Phú Nguyên băng lên vượt qua hậu vệ Nam Định trước khi có pha ra chân quyết thành bàn.

Trong tình huống ở phút 25, Nguyên băng lên như chú linh dương, vượt qua sự truy cản của đội trưởng Nam Định rồi chuyền vào trong cho Lê Thế Cường dứt điểm. Đáng tiếc, tiền vệ mang áo số 99 đã bỏ lỡ cơ hội ngon ăn. Hoặc đến phút 53, nhận đường chuyền của Jerimie Lynch ngay trước vòng cấm địa của Nam Định, Phú Nguyên hãm bóng tinh tế và thực hiện cú đá hiểm hóc, buộc thủ môn Hồ Văn Tú phải bay người hết cỡ mới cứu được cho đội khách một bàn thua trông thấy…

Không chỉ 2 bàn thắng, tiền vệ sinh năm 1995 được đánh giá cao bởi sự hòa nhập, qua đó đóng góp vào lối chơi chung của Hải Phòng.

Chính bởi sự năng nổ, nhanh nhẹn của Phú Nguyên, những tình huống tấn công, phản công nhanh của Hải Phòng sắc bén, khó lường hơn. Đặc biệt, mỗi khi bộ đôi ngoại binh Diego Fagan - Jeremie Lynch bị phong tỏa chặt chẽ, thì Phú Nguyên chính là những cú đấm đầy sức mạnh và bất ngờ từ tuyến 2 của đội bóng đất Cảng.

Phú Nguyên cùng lứa với Hồ Tuấn Tài, Hoàng Văn Khánh, Phan Văn Đức, Phạm Xuân Mạnh, Hồ Văn Tú… Đây là những gương mặt trụ cột U17 SLNA giành chức Vô địch U17 Quốc gia năm 2012, dưới sự dẫn dắt của HLV Ngô Quang Trường.

Chứng kiến sự trưởng thành vượt bậc của Nguyên trong màu áo U19 và U21 SLNA sau đó, HLV Nguyễn Đức Thắng đã điền tên cầu thủ này vào thành phần tham dự mùa giải 2016 của đội chủ sân Vinh.

Ngay ở mùa giải đầu tiên khoác áo SLNA chinh chiến tại đấu trường V-League, Phú Nguyên được ra sân 4 trận và đóng góp 1 bàn thắng cho đội nhà (ghi vào lưới B. Bình Dương).

Mặc dù vậy, ở những mùa giải sau đó, cầu thủ người Nam Đàn hiếm khi được HLV Nguyễn Đức Thắng trọng dụng. Số trận ra sân của Nguyễn Phú Nguyên tại V-League 2017 và V-League 2018, lần lượt là 1 và 2.

Đây là hậu quả mà tiền vệ 25 tuổi phải nhận sau những lần gặp chấn thương liên tiếp. Phú Nguyên không có nhiều cơ hội thể hiện đúng năng lực và đã cạnh tranh vị trí với những đồng đội khác. Ngay cả khi ông thầy Ngô Quang Trường lên nắm đội 1 SLNA thì Phú Nguyên vẫn không thể tạo dựng được vị trí vững chắc trong màu áo đội bóng quê hương. Vậy là, từ thời HLV Nguyễn Đức Thắng hay Ngô Quang Trường, anh luôn mang thân phận “người thừa”.

 

Năm 2019, Phú Nguyên sang Hải Phòng theo dạng cho mượn. Tại đội bóng đất Cảng, vị trí thường xuyên của anh vẫn là trên băng ghế dự bị (4 lần xuất hiện trên sân). Lý do của thành tích nghèo nàn được cho là Phú Nguyên không được đá ở vị trí sở trường, tiền vệ cánh mà được kéo vào đá tiền vệ trung tâm.

Một năm sau, anh được kéo về Nghệ An. Nhưng cầu thủ sinh năm 1995 gần như không được trao cơ hội vào sân, cho dù anh không gặp vấn đề về thể lực.

Theo thống kê, kết thúc giai đoạn 1 V-League 2020 với 11 vòng đấu, Nguyễn Phú Nguyên chỉ được sử dụng vỏn vẹn 5 phút, trong trận đấu giữa SLNA và HL Hà Tĩnh (vào sân thay cho Hồ Tuấn Tài).

Trong cả mùa giải 2020, vị trí quen thuộc của Phú Nguyên ở đội bóng xứ Nghệ là trên băng ghế dự bị, hoặc trên khán đài nếu không có tên trong danh sách đăng ký trước trận đấu. Vậy nên, ngay cả được vào sân thay người cũng là điều hết sức xa xỉ với Nguyên.

Không thể cạnh tranh nổi vị trí với Phan Văn Đức và Hồ Tuấn Tài là chuyện hoàn toàn bình thường. Nhưng phải làm phương án dự phòng cho cả những gương mặt trẻ như Đình Tiến, Ngọc Ánh và Văn Việt luôn mang đến tâm lý căng thẳng, nặng nề cho Phú Nguyên.

Tiền vệ người Nam Đàn luôn mong muốn được cống hiến nhiều hơn cho đội bóng quê hương. Trong một chia sẻ vào thời điểm giữa mùa giải 2020, anh vẫn mong được SLNA giữ lại sau khi hợp đồng đào tạo trẻ kết thúc.

Nhưng thực tế không phải là giấc mơ. Đội bóng xứ Nghệ luôn dư thừa nhân sự. Vậy là, sau khi hợp đồng đào tạo trẻ kết thúc, Nguyên quyết định ra đi để tìm kiếm cơ hội. Anh đã được Ban lãnh đạo đội Hải Phòng trao cho bản hợp đồng chính thức.

Gia nhập đội bóng đất Cảng, Phú Nguyên ký hợp đồng làm việc có thời hạn 3 năm. Tại sân Lạch Tray, anh được làm việc cùng những người đồng hương Nghệ An như HLV trưởng Phạm Anh Tuấn, trợ lý Lê Quốc Vượng, trung vệ Phạm Mạnh Hùng...

HLV Park Hang Seo của đội tuyển Việt Nam đã trở về Hàn Quốc nghỉ phép. Nhưng trong những ngày đầu năm 2021, phát biểu với truyền thông xứ sở Kim chi, chiến lược gia người Hàn vẫn bảo lưu quan điểm VFF, VPF nên có quy định các đội phải sử dụng cầu thủ trẻ trong mỗi trận đấu, để giải quyết bài toán khan hiếm tiền đạo nội cho bóng đá Việt Nam.

Việc các đội V-League sử dụng nhiều tiền đạo ngoại, dẫn đến việc các chân sút trẻ ít có cơ hội ra sân.

 

“Tôi làm việc ở đây được 3 năm và cũng chỉ những con người đó là Công Phượng, Tiến Linh hay Đức Chinh. Tôi cũng đã gọi lên tuyển và thử nghiệm rất nhiều rồi nhưng cũng chưa tìm ra thêm được ai cả” – ông Park chia sẻ.

Chính vì thế, sự tỏa sáng của “cánh chim lạ” như Nguyễn Phú Nguyên chắc chắn sẽ mang đến cho ông Park cơ hội thử nghiệm mới cho hàng tiền đạo đội tuyển Việt Nam.

Cầu thủ thuộc biên chế Hải Phòng sở hữu đầy đủ những kỹ năng cần có của cầu thủ chạy cánh. Điều đầu tiên là tốc độ. Phú Nguyên luôn có những pha bứt phá mạnh mẽ, tốc độ cao trong 2 trận đấu vừa qua, đặc biệt là tình huống ghi bàn vào lưới Viettel.

Không chỉ chạy và chạy, điều đặc biệt của tiền vệ quê Nam Đàn (Nghệ An) chính là kỹ năng xử lý bóng ở tốc độ cao. Anh đã có nhiều tình huống qua người đẳng cấp, tự mở ra cho mình và đồng đội không gian, cơ hội tiếp cận khung thành đối phương.

Chơi ở vị trí tiền vệ, nhưng với 2 bàn thắng sau 2 trận và rất nhiều pha dứt điểm khác, Phú Nguyên còn có sự nhạy bén và mạnh mẽ của một tiền đạo. Với bộ đôi ngoại binh Andre Fagan, Jermie Lynch lĩnh xướng hàng công, bên dưới là các tiền vệ tốc độ và kỹ thuật như Martin Lò, Nguyễn Phú Nguyên, Lê Thế Cường, HLV Phạm Anh Tuấn đã chủ động xây dựng chiến thuật phòng ngự chắc chắn – phản công sắc bén cho Hải Phòng, chìa khóa mở ra 2 chiến thắng liên tiếp tại V-League.

Mặc dù vậy, phía trước Phú Nguyên vẫn là hành trình nhiều chông gai, thử thách. Cầu thủ 26 tuổi cần nỗ lực rất nhiều. Những gì anh có được chưa phải điều gì quá ghê gớm, thay vào đó, nó chỉ giúp anh có được sự tự tin sau một thời gian dài chìm trong thất vọng. (Giaoducthoidai.vn 02/02, Quang Minh)

Hướng nghiệp, tạo việc làm cho bộ đội xuất ngũ

Thành phố Hải Phòng vừa đón hơn 2.000 quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự (NVQS) trở về địa phương. Ngoài tổ chức gặp mặt, biểu dương, tặng quà, UBND thành phố còn phối hợp với các doanh nghiệp, trường dạy nghề tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho quân nhân hoàn thành NVQS.

Phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng Lê Khắc Nam cho biết: "Bộ đội xuất ngũ là lực lượng đã được học tập, rèn luyện nên có ý thức tổ chức kỷ luật cao, phẩm chất đạo đức và sức khỏe tốt, tác phong nhanh nhẹn. Những tố chất đó giúp họ trở thành lực lượng lao động tốt của xã hội. Đây là lý do UBND thành phố luôn quan tâm chỉ đạo cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, địa phương phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp để tư vấn học nghề và giới thiệu việc làm cho quân nhân ngay sau khi hoàn thành NVQS".

Những năm trước, công tác hướng nghiệp, giải quyết việc làm cho quân nhân hoàn thành NVQS do cấp quận, huyện tiến hành nên chưa thu hút được nhiều nhà trường, doanh nghiệp lớn tham gia tuyển dụng. Rút kinh nghiệm, năm nay, UBND thành phố tổ chức tiếp xúc cấp thành phố và mời 18 doanh nghiệp, trường dạy nghề cùng tham dự. Đây đều là những đơn vị tiêu biểu, uy tín trong lĩnh vực đào tạo nghề và sản xuất, kinh doanh, đã được UBND TP Hải Phòng lựa chọn và đang có nhu cầu tuyển dụng đối tượng là quân nhân xuất ngũ.

Có mặt tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt-Tiệp (TP Hải Phòng) vào thời điểm trước khi diễn ra buổi gặp mặt giữa UBND TP Hải Phòng với hơn 600 quân nhân vừa hoàn thành NVQS, chúng tôi thấy đại diện các doanh nghiệp, trường dạy nghề đang phát tờ rơi và tư vấn học nghề, tuyển lao động rất sôi nổi. Nhiều chế độ, chính sách đãi ngộ dành cho bộ đội xuất ngũ như mức lương khởi điểm cao, hỗ trợ kinh phí trong thời gian học việc, hỗ trợ chỗ ăn, ở được các đơn vị đưa ra. Ông Ngô Thành Trung, Phó trưởng phòng Tổ chức nhân sự, Công ty Cổ phần Lilama 69-2 cho biết: “Công ty đang có nhu cầu tuyển dụng khoảng 200 người với mức lương từ 8 đến 15 triệu đồng/tháng. Những năm trước, công ty thường xuyên tuyển lao động là quân nhân xuất ngũ. Thực tiễn cho thấy, thanh niên đã trải qua quân ngũ thường làm việc trách nhiệm, có tính kỷ luật cao nên chúng tôi luôn ưu tiên và hướng đến tuyển dụng đối tượng này. Thủ tục để làm việc tại công ty cũng sẽ được chúng tôi tiến hành đơn giản, nhanh nhất, giúp thanh niên sớm được đi làm”.

Đại tá Nguyễn Minh Quang, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS TP Hải Phòng khẳng định: "Hoạt động tiếp xúc, tư vấn, giới thiệu việc làm cho quân nhân xuất ngũ thể hiện trách nhiệm, sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, các sở, ban, ngành, đoàn thể địa phương đối với quân nhân hoàn thành NVQS. Đây cũng là hoạt động thiết thực nhằm thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội. Thực hiện tốt nội dung này cũng là biện pháp quan trọng để các địa phương nâng cao chất lượng công tác tuyển chọn, gọi thanh niên nhập ngũ trong những năm tiếp theo". (Qdnd.vn 01/02; Quân đội nhân dân 01/02, tr5, Nguyễn Trường)

Người dân Hải Phòng phấn khởi trước thành công của Đại hội Đảng

Bày tỏ sự vui mừng trước thành công của Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, đông đảo người dân Hải Phòng đều tin tưởng, kỳ vọng vào tương lai phát triển đất nước từ những quyết sách đúng đắn với đội ngũ lãnh đạo mới vẹn toàn tài - đức.

Ông Nguyễn Minh Toàn, Bí thư Chi bộ đường mới 2-3, phường Thượng Lý, quận Hồng Bàng chia sẻ: “Tôi thấy Đại hội XIII lần này là Đại hội đặc biệt trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang xuất hiện trở lại tại một số địa phương. Đây cũng là thử thách để nhân lên niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng. Việc các nhà lãnh đạo họp khẩn cấp bên lề Đại hội để đưa ra quyết sách kịp thời ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 là vô cùng đúng đắn.

Điều này thể hiện rằng, Đảng và Nhà nước luôn đặt tính mạng, sự an toàn của nhân dân lên hàng đầu.  Là một Đảng viên, tôi rất phấn khởi khi Đại hội đã bầu ra Ban chấp hành (BCH) Trung ương khóa XIII là những người đủ đức, tài, dũng, nhân và hết lòng vì sự nghiệp dân giàu, nước mạnh, xã hội, công bằng, văn minh”.

Cùng quan điểm, ông Đỗ Đức Mầu (80 tuổi, xã Minh Tân, huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng) cũng cho rằng, Đại hội Đảng lần thứ XIII là Đại hội thành công nhất từ trước đến nay với việc thông qua các văn kiện quan trọng đưa ra phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới, đề ra mục tiêu cụ thể đến năm 2030, kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng, là nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao… Từ những chiến lược do Đảng vạch ra, toàn dân, toàn quân ta được cổ vũ để vượt qua mọi khó khăn, thách thức.

Tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, anh Nguyễn Thế Đạt (Bí thư Quận đoàn Hồng Bàng, TP Hải Phòng) cho biết: “Sự thành công của Đại hội mang đến sự kỳ vọng đối với thế hệ trẻ Việt Nam nói chung và lực lượng Đoàn viên, Thanh niên TP Hải Phòng nói riêng. Từ thành công rực rỡ của Đại hội, tuổi trẻ quận Hồng Bàng sẽ trung thành tuyệt đối và luôn giữ vững tinh thần xung kích, tình nguyện, không ngại khó, không ngại khổ, dám đảm nhận những việc mới, việc khó để góp phần xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”.

 Anh Đạt khẳng định ngày  càng có nhiều Đoàn viên, Thanh niên phấn đấu được đứng trong hàng ngũ của Đảng, nhanh chóng trưởng thành và cống hiến cho xã hội, cho đất nước. Ngay sau khi Đại hội kết thúc, tuổi trẻ Hồng Bàng sẽ tổ chức các hoạt động cụ thể, thiết thực, phù hợp thực tế để chào mừng thành công của Đại hội, tuyên truyền Nghị quyết Đại hội.

Dưới góc độ một doanh nghiệp, ông Lê Văn Thủy, Giám đốc Công ty Cổ phần Trung Thủy (quận Lê Chân) chia sẻ: “Đại hội hoàn thành công việc trước thời gian dự kiến đã thể hiện tinh thần làm việc khẩn trương, nghiêm túc, chất lượng và để tập trung lo cho dân, cho nước. Tôi rất vui mừng trước những vấn đề liên quan đến kinh tế, doanh nghiệp được các Đại biểu tiến hành thảo luận.

Từ đó, Đảng sẽ có những giải pháp để đảm bảo cho doanh nghiệp phát triển lành mạnh, nhận được nhiều cơ chế hỗ trợ về vay vốn, tận dụng các lợi thế để bứt phá trong bối cảnh hội nhập sâu rộng và còn tồn tại nhiều khó khăn, thách thức. Cộng đồng doanh nghiệp quyết tâm thực hiện Nghị quyết Đại hội để góp phần khẳng định vị thế cũng như đưa đất nước lên một tầm cao mới”.

Là một giáo viên “bám” đảo Bạch Long Vĩ 24 năm, cô giáo Vũ Thị Hà vui mừng cho biết: “Đại hội đã làm sâu sắc hơn các nội dung về phát triển nguồn nhân lực, quan tâm đặc biệt đến chính sách phát triển giáo dục và định hướng chỉ đạo mới để thực hiện có hiệu quả chủ trương giáo dục và đào tạo cùng với khoa học và công nghệ là quốc sách hàng đầu, là động lực then chốt để phát triển đất nước. Tôi cho rằng, những định hướng đó là hoàn toàn đúng đắn. Từ nền tảng này, tôi tin tưởng rằng sẽ có nhiều học sinh tài năng, trí tuệ và bản lĩnh có thể làm rạng danh nền giáo dục nước nhà”. (Pháp luật Việt Nam 02/02, tr4; Baophapluat.vn 02/02)

Hội LHPN Hải Phòng thăm hỏi, tặng quà gia đình y, bác sĩ thực hiện cách ly tại Bệnh viện Trẻ em

Ngày 31/1, bà Vũ Thị Kim Liên - Thành ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN thành phố Hải Phòng - đã đi thăm, động viên các y, bác sĩ đang trực phòng chống dịch Covid -19.

Chủ tịch Hội LHPN Hải Phòng Vũ Thị Kim Liên đã đến thăm trạm y tế các phường Sở Dầu (quận Hồng Bàng), Quán Trữ (quận Kiến An), Nghĩa Xá và Kênh Dương (quận Lê Chân).  Mặc dù vào ngày nghỉ cuối tuần nhưng đội ngũ y, bác sĩ tại các phường đã không quản ngại khó khăn, bám cơ sở, nắm địa bàn khu dân cư, các hộ gia đình để tuyên truyền phòng chống dịch, hướng dẫn việc khai báo y tế, thực hiện cách ly tại nhà và lấy mẫu xét nghiệm...

Thông qua đội ngũ y, bác sĩ tại các phường, lãnh đạo Hội LHPN thành phố đã gửi gắm những phần quà đầy nghĩa tình của cán bộ, hội viên, phụ nữ thành phố đến chồng con của 5 gia đình có mẹ, vợ là các nữ y, bác sĩ công tác tại Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng đang thực hiện cách ly tại viện.

Hoạt động ý nghĩa của Hội LHPN thành phố không chỉ tiếp thêm động lực cho đội ngũ cán bộ, nhân viên, y bác sĩ đang vất vả ngày đêm trong công cuộc phòng chống dịch mà còn là tình cảm đầy yêu thương nhân dịp Tết đến xuân về. (Phunuvietnam.vn 01/02)

GIAO THÔNG

Hải Phòng: Cấm xe tải trên 7,5 tấn lưu thông trên đường Lê Hồng Phong

Từ ngày 2/2, TP Hải Phòng tổ chức giao thông tuyến đường kết nối Quốc lộ 5 đến Quốc lộ 10 và đường Lê Hồng Phong.

Sở GTVT Hải Phòng vừa có thông báo số 80/TB-SGTVT về việc tổ chức giao thông tuyến đường kết nối từ Quốc lộ 5 tại Km106+808 (đường Đình Vũ) đến Quốc lộ 10 tại Km27+710 và điều chỉnh tổ chức giao thông tuyến đường Lê Hồng Phong.

Theo đó, kể từ 0h ngày 2/2/2021, phân luồng cho tất cả các loại phương tiện lưu thông 2 chiều từ đường Đình Vũ đi Quốc lộ 10 thông qua các tuyến đường: Quốc lộ 5 tại Km106+808 - đường trục đô thị nối đường Liên phường - đường Bùi Viện - đường Nguyễn Trường Tộ - Quốc lộ 10.

Cấm xe tải có khối lượng chuyên chở cho phép từ 7,5 tấn trở lên lưu thông 2 chiều vào tuyến đường Lê Hồng Phong.

Sở GTVT Hải Phòng đề nghị người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ chấp hành theo hệ thống biển báo hiệu đường bộ và các lực lượng chức năng điều tiết giao thông tại hiện trường. (Atgt.vn 01/02, Vũ Đạt)

BÁO ĐỊA PHƯƠNG  

Quản lý chặt chẽ sân bay và các cơ sở cách ly y tế tập trung

Sáng 1/2, đồng chí Lê Khắc Nam, Phó chủ tịch UBND thành phố, Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại Cảng hàng không quốc tế Cát Bi (quận Hải An), cơ sở cách ly y tế tập trung Trung đoàn 836 (huyện Thủy Nguyên). (Baohaiphong.com.vn 01/02)

UBND thành phố trao 50 triệu đồng tặng Trung tâm Y tế dự phòng thành phố

Sáng 1/2, đồng chí Lê Khắc Nam, Phó chủ tịch UBND thành phố, Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố đi thăm, động viên cán bộ, nhân viên Trung tâm Y tế dự phòng thành phố. (Baohaiphong.com.vn 01/02, Tường Minh)

Cung cấp 3 số điện thoại đường dây nóng để tư vấn về tình hình dịch bệnh

Để đáp ứng nhu cầu thông tin về tình hình dịch bệnh COVID-19, ngày 1-2, Sở Y tế ban hành văn bản số 391/SYT-VP về việc phối hợp truyền thông, tư vấn, cung cấp điện thoại đường dây nóng phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố. (Baohaiphong.com.vn 01/02, Tường Minh)

ĐIỂM TIN ĐÃ ĐƯA

10 tỉnh, thành cho học sinh nghỉ học phòng chống dịch

Tính đến chiều 31/1, đã có 10 tỉnh, thành trên cả nước thông báo cho học sinh nghỉ học để phòng, chống dịch Covid-19 là Hải Dương, Quảng Ninh, Hải Phòng, Bắc Ninh, Thái Bình, Gia Lai, Hòa Bình, Hà Nội, Bình Dương, Sơn La. (Nld.com.vn 01/02; Baotintuc.vn/TTXVN 01/02; Giaoducthoidai.vn 01/02; Plo.vn 01/02; Nhandan.com.vn 01/02)

Dịch lan ra 9 tỉnh thành, cả nước căng mình chống dịch

Dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp. Từ ngày 28 đến 31/1, Bộ Y tế ghi nhận 238 ca nhiễm cộng đồng ở chín tỉnh, thành gồm Hải Dương (188), Quảng Ninh (25), Hà Nội (13), Gia Lai (4), Bắc Ninh (3), Hòa Bình (2), TP.HCM, Hải Phòng, Bình Dương mỗi nơi một ca. Riêng ngày 31/1 ghi nhận 31 ca nhiễm; ngày 30/1 ghi nhận 61 ca nhiễm cộng đồng. (Plo.vn 01/02)

Hải Phòng: Phát hiện hơn 80kg tôm sú ướp lạnh đã bơm tạp chất đang đi tiêu thụ

Thông tin từ Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT), Cục QLTT Hải Phòng vừa phát hiện một xe mô tô kéo ba bánh tự chế vận chuyển 8 thùng xốp, đựng 83,6kg tôm sú ướp lạnh đã được bơm tạp chất đi tiêu thụ. (Congthuong.vn 01/02; Baotintuc.vn/TTXVN 01/02; Phunuvietnam.vn  01/02; Pháp luật Việt Nam 02/02, tr13)

Hải Phòng: Phong tỏa nơi ở của 2 trường hợp F1

Tối 31/1, lực lượng chức năng quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng đã tiến hành cách ly, phong tỏa tạm thời khu nhà trọ, nơi cư trú của 2 trường hợp F1 có liên quan đến bệnh nhân Covid-19 tại Hải Dương. (Kinhtedothi.vn 01/02, Vĩnh Quân)

Mở lại từng phần hoạt động khám chữa bệnh tại Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng

Từ ngày 1/2, Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng mở lại từng phần hoạt động tiếp nhận bệnh nhân cấp cứu do các tuyến chuyển đến.   (Baotintuc.vn/TTXVN 01/02; Vnews.gov.vn 01/02; Enternews.vn 01/02)

 Cãi nhau khi chơi bóng chuyền, nhóm đối tượng mang 5 thanh đao đi “giải quyết”

Ngày 1/2, thông tin từ Công an TP. Hải Phòng cho biết mới đây, Công an quận Ngô Quyền (Hải Phòng) vừa tiến hành bắt giữ nhóm đối tượng có hành vi dùng hung khí chém người gây thương tích. (Giaoducthoidai.vn 01/02; Công an TPHCM 01/02, tr10)

Bảo đảm tiến độ gửi hồ sơ đề cử cho ''Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà''

Theo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã chỉ đạo Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện các thủ tục cần thiết để gửi hồ sơ đề cử di sản "Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà" tới Trung tâm Di sản thế giới UNESCO đúng thời gian theo quy định. (Hanoimoi.com.vn 02/02, Nguyễn Thanh; Công lý 03/02, tr3)./.

 

 

                                                                       

 

 

 

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn