Điểm báo hằng ngày về Hải Phòng (ngày 01/02/2020)

THỜI SỰ - CHÍNH TRỊ  

Đại hội XIII công bố Danh sách các đại biểu trúng cử vào Ban Chấp hành Trung ương Đảng

Tối 30/1, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội), ngay sau khi hoàn thành kiểm phiếu, Đại hội XIII của Đảng công bố danh sách các đại biểu trúng cử vào Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII. Đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư thay mặt Đoàn Chủ tịch điều hành phiên họp. Đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương khóa XII thay mặt Ban Kiểm phiếu Đại hội báo cáo kết quả bầu cử, công bố danh sách các đồng chí trúng cử vào Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII.

Theo thông tin ban đầu được từ hội nghị, các đồng chí thuộc đoàn đại biểu Đảng bộ Quân đội trúng cử Ban chấp hành Trung ương khóa XIII với số phiếu rất cao.

Danh sách Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII trúng cử Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII gồm 180 đồng chí, trong đó có Đồng chí Lê Văn Thành -Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND thành phố Hải Phòng.  (Qdnd.vn 30/01; Hanoimoi.com.vn 31/01; Vietnamfinance.vn 31/01; Tapchitaichinh.net.vn 31/01; Phunuvietnam.vn 31/01; Thoibaotaichinhvietnam.vn 31/01; Nhandan.com.vn 31/01; Tuyengiao.vn 31/01)

Đại hội XIII của Đảng: Làm tốt công tác tư tưởng, khơi thông “Ý Đảng - lòng dân”

Thành ủy Hải Phòng và các cấp ủy luôn đặc biệt coi trọng công tác tư tưởng. Một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của công tác tư tưởng là tuyên truyền, giáo dục để cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức đúng đắn, đầy đủ các chủ trương, chính sách của Thành ủy và các cấp ủy.

Tận dụng thời cơ, chủ động vượt qua khó khăn thách thức, thành phố Hải Phòng đã giành được nhiều thành tựu quan trọng, toàn diện các lĩnh vực từ kinh tế - xã hội đến quốc phòng, an ninh, đặc biệt là công tác xây dựng Đảng. Trong thành tựu chung đó, công tác tư tưởng của Đảng bộ thành phố đạt những kết quả khá nổi bật, góp phần củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên, nhân dân vào vai trò lãnh đạo của Thành ủy và các cấp ủy - Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hải Phòng Đào Khánh Hà chia sẻ. 

Thành ủy Hải Phòng và các cấp ủy luôn đặc biệt coi trọng công tác tư tưởng. Một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của công tác tư tưởng là tuyên truyền, giáo dục để cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức đúng đắn, đầy đủ các chủ trương, chính sách của Thành ủy và các cấp ủy. Qua cuộc điều tra xã hội học năm 2019, có 91,3% người được hỏi biết và ủng hộ chính sách thành phố ban hành; trên 85% số người được hỏi đặt niềm tin tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Thành ủy, Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng. Như vậy, công tác tư tưởng thực sự là cầu nối giữa nhân dân với Đảng, khơi thông "Ý Đảng - lòng dân". Đây là gốc, là phương thức quyết định đến kết quả của công tác tư tưởng.

Theo Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hải Phòng Đào Khánh Hà, nhiệm vụ, giải pháp của công tác tư tưởng trong thời gian tới là thống nhất thực hiện triệt để nguyên tắc: "Thực sự trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân" để "dân biết, dân bàn, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng". Giá trị cốt lõi này được rút ra từ tổng kết thực tiễn, là kim chỉ nam cho mọi hành động, là thước đo, tiêu chí quan trọng để đánh giá chất lượng tổ chức bộ máy và chất lượng cán bộ, đảng viên.

Xây dựng đạo đức, phát huy tinh thần trách nhiệm, tính tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu đơn vị được xác định là nhiệm vụ hàng đầu của công tác tư tưởng. Với ý nghĩa, công tác tư tưởng trước hết là của cấp ủy; đổi mới phương thức hoạt động công tác tư tưởng bắt đầu từ vai trò nêu gương, sự đổi mới phong cách lãnh đạo của cấp ủy, người đứng đầu. Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng chú trọng phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng và người đứng đầu đơn vị là hạt nhân đoàn kết vì sự nghiệp chung; xây dựng phong cách làm việc gần dân, sát dân, có trách nhiệm với dân; phát huy tinh thần quyết liệt, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Bên cạnh đó, yêu cầu tuân thủ nghiêm quy chế làm việc, bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, giữ gìn đoàn kết nội bộ được đề cao.

Coi trọng công tác tuyên truyền các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội để làm tốt công tác tư tưởng cũng là một trong những giải pháp đột phá của Hải Phòng. Theo đó, nội dung tuyên truyền phong phú, có trọng tâm, trọng điểm, tạo thống nhất cao về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội của thành phố và đất nước trong từng giai đoạn. Cụ thể như tuyên truyền hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng với các quyết sách, giải pháp cụ thể và kết quả phát triển kinh tế-xã hội; quá trình triển khai các dự án, công trình trọng điểm, công tác giải phóng mặt bằng, kịp thời giải quyết những bức xúc, vướng mắc trong nhân dân, ngăn chặn và hạn chế xảy ra điểm nóng trong nhân dân, tạo niềm tin của nhân dân với các chủ trương của thành phố.

Qua tuyên truyền, cán bộ, đảng viên, nhân dân thành phố và các doanh nghiệp nhận diện, đánh giá tiềm năng, lợi thế để có sự đồng cảm, chia sẻ những khó khăn, thách thức thành phố phải đối mặt, tin tưởng vào sự phát triển thành phố, cùng thống nhất, kiên định, quyết tâm thực hiện bằng được các mục tiêu đã đề ra. Từ đó, khơi dậy sức mạnh, ý chí, niềm tự hào của người Hải Phòng trong công cuộc xây dựng và phát triển thành phố. Niềm tin, sự đồng thuận, tin tưởng cũng như khát vọng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân thực sự trở thành nguồn lực to lớn thúc đẩy trở lại sự phát triển nhanh chóng, toàn diện về mọi mặt của thành phố Cảng...

Năm 2020, mặc dù chịu ảnh hưởng không nhỏ của dịch COVID-19 nhưng Hải Phòng đã hoàn thành 12/18 chỉ tiêu kinh tế-xã hội chủ yếu. Trong đó, chỉ số sản xuất công nghiệp, kim ngạch xuất khẩu, tổng vốn đầu tư toàn xã hội, thu ngân sách nội địa đều duy trì đà tăng trưởng khá cao, nổi bật nhất là tốc độ tăng trưởng GRDP năm 2020 đạt 11,22%, cao hơn bình quân chung cả nước gần 4 lần và cao hơn rất nhiều so với 5 thành phố trực thuộc Trung ương. Hải Phòng là địa phương có đóng góp lớn cho sự tăng trưởng kinh tế chung của đất nước.

Có được thành công này là do Đảng bộ Hải Phòng luôn kiên định và vận dụng sáng tạo Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh vào thực tiễn của thành phố, coi đó là nền tảng, là kim chỉ nam cho mọi chủ trương, đường hướng phát triển của thành phố. Việc hoạch định các chủ trương, định hướng xây dựng và phát triển thành phố của Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy không những mang tầm chiến lược, phù hợp với tình hình thực tiễn, mà còn phù hợp lòng dân, phù hợp với mong muốn và sự trông đợi của nhân dân. (Baotintc.vn/TTXVN 31/01, Minh Huệ)

THÔNG TIN VỀ DỊCH CHOVID -19

Hải Phòng lấy hàng nghìn mẫu xét nghiệm liên quan ca mắc COVID-19

Sáng 29/1, thông tin từ Sở Y tế Hải Phòng cho biết, sau khi phát hiện ca mắc COVID-19 từng điều trị tại Bệnh viện Trẻ em thành phố, ngay trong đêm 28/1, lực lượng chức năng đã phong tỏa, lấy mẫu xét nghiệm.

Theo đó, đêm 28/1, lực lượng y tế đã lấy 1.320 mẫu, đã xét nghiệm được 289 mẫu. Trong đó, tất cả các trường hợp F1, tiếp xúc trực tiếp với ca bệnh đều âm tính lần 1. Những ca nằm cùng tại khoa hô hấp với bệnh nhân cũng đều âm tính lần 1.

Sáng nay 29/1, bà Phạm Thu Xanh tiếp tục yêu cầu Bệnh viện Trẻ em tập trung xét nghiệm xong cho hơn 2.000 người tại bệnh viện trong ngày và đêm nay, nếu tất cả các xét nghiệm âm tính sẽ cho sắp xếp lại Bệnh viện. Theo nguyên tắc không xuất viện bệnh nhân cũ nhưng sẽ tiếp nhận bệnh nhân mới vào các khoa Hồi sức cấp cứu và Hồi sức sơ sinh của các tuyến chuyển lên.

Bệnh viện vẫn tiếp tục cách ly tuyệt đối với 2 khoa Hô hấp và Truyền nhiễm theo phương án 4 tại chỗ. Rà soát các bệnh nhân của khoa Hồi sức nếu đỡ có thể cho dồn bệnh nhân sang Khoa Nội nhi hoặc Ngoại nhi.

Trước đó, tối 28/1, ông Nguyễn Đức Thọ - Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng chủ trì cuộc họp khẩn với ngành chức năng bàn về giải pháp, nhiệm vụ phòng dịch.

Theo đó thành phố quyết định thành lập “Tổ phản ứng nhanh”, trưng dụng bà Phạm Thu Xanh - nguyên Giám đốc Sở Y tế làm Tổ trưởng, tham mưu giúp UBND thành phố triển khai các nhiệm vụ, chủ động điều hành kịch bản chống dịch của thành phố. Ông Trần Anh  Cường - Giám đốc Sở Y tế làm Tổ phó.

Tại cuộc họp, ông Trần Anh Cường cho biết, đã truy vết 67 trường hợp F1 đưa đi cách ly và 237 trường hợp F2.

Ngành y tế triển khai lấy mẫu và kết quả bước đầu có 21 trường hợp âm tính, 1 trường hợp dương tính tại bệnh viện Nhi Hải Phòng (còn gọi là bệnh viện Trẻ em). Bệnh nhân này là người Hải Dương, (có mẹ là công nhân tại công ty Poyun (nơi làm việc của BN 1552). Hai mẹ con về Hải Phòng ngày 24/1, sau đó có biểu hiện sốt, vào bệnh viện khám. Kết quả xét nghiệm người mẹ âm tính, người con 3 lần xét nghiệm kết quả dương tính. Hiện bệnh nhân đã được đưa về Hải Dương điều trị.

Ngành Y tế đã thực hiện phong tỏa bệnh viện Nhi Hải Phòng, khoanh vùng khử khuẩn, đang tập trung sàng lọc các trường hợp F1, lấy mẫu toàn bộ các khoa làm xét nghiệm. Sau đó lập danh sách các trường hợp đến khám điều trị phục vụ cho truy vết.

Tại cuộc họp, bà Phạm Thu Xanh đề nghị bệnh viện Nhi Hải Phòng khẩn trương lọc danh sách, phối hợp các địa phương, lập danh sách các bệnh nhân đã ra viện từ ngày 25/1 đến nay, khoanh vùng cách ly tập trung, khẩn trương thông báo trên Cổng Thông tin điện tử thành phố những ai đã qua Bệnh viện Trẻ em từ ngày 25/1 đến nay khai báo y tế tại địa phương và tự cách ly tại nhà.

Lọc toàn bộ danh sách những người đã đến ăn tại các quán cơm, bún… tại cổng bệnh viện, phối hợp với lực lượng công an rà soát. Làm xét nghiệm toàn bộ cho các nhân viên y tế, cách ly tại nhà và quản lý chặt chẽ người nhà của những nhân viên y tế bệnh viện Nhi Hải Phòng. Bên cạnh đó, thực hiện tạm dừng khám bệnh tại bệnh viện này. (Tienphong.vn 29/01, Nguyễn Hoàn; Baotintuc.vn 29/01; Thuonghieucongluan.com.vn 29/01; Haiquanonline.com.vn 29/01; Dangcongsan.vn 29/01; Congan.com.vn 29/01; Nhân Dân 29/01, tr5; Kinhtedothi.vn 29/01)

Các F1 ở Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng có kết quả âm tính lần 1

Tất cả các trường hợp tiếp xúc trực tiếp F1 với ca bệnh dương tính với SARS- CoV-2, là mẹ bệnh nhi ở Hải Dương khám và điều trị tại Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng, đều cho kết quả âm tính lần 1. Đó là thông tin mới nhất được TP Hải Phòng thông báo sáng nay, 29/1.

Trước tình hình phức tạp của ca bệnh người Hải Dương liên quan tới Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng, đêm 28/1, ngành Y tế Hải Phòng đã thực hiện phong tỏa bệnh viện; khoanh vùng khử khuẩn; tập trung sàng lọc các trường hợp F1, lấy mẫu toàn bộ các khoa làm xét nghiệm, sau đó lập danh sách các trường hợp đến khám điều trị phục vụ cho truy vết.

Tại Bệnh viện Trẻ em đã thực hiện lấy 1.320 mẫu và đã xét nghiệm được 289 mẫu. Trong đó, tất cả các ca tiếp xúc trực tiếp (F1) đều âm tính lần 1 và những ca nằm cùng tại khoa hô hấp với bệnh nhân cũng đều cho kết quả âm tính.

Hiện, Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng tiếp tục tập trung xét nghiệm cho hơn 2.000 người tại bệnh viện. Khi có kết quả sẽ cho sắp xếp lại Bệnh viện theo hướng không xuất viện bệnh nhân cũ, nhưng sẽ tiếp nhận bệnh nhân mới vào các khoa Hồi sức cấp cứu và Hồi sức sơ sinh của các tuyến chuyển lên. Bệnh viện vẫn tiếp tục cách ly tuyệt đối với hai khoa Hô hấp và Truyền nhiễm theo phương án bốn tại chỗ; rà soát các bệnh nhân của Khoa Hồi sức nếu sức khỏe khả quan có thể đưa bệnh nhân sang Khoa Nội nhi hoặc Ngoại nhi.

Cùng với đó, bệnh viện bố trí bàn làm việc ngoài cổng để tiếp nhận và phân luồng bệnh nhân; bệnh nhân chỉ được vào bệnh viện trong trường hợp bệnh nặng cấp cứu khi có xe cấp cứu chuyển đến hoặc các bệnh viện chuyển đến, các ca tai nạn nặng...

Tại Khoa Khám bệnh sẽ bố trí một phòng khám bệnh để khám ban đầu và chỉ định các xét nghiệm cận lâm sàng, sau đó chuyển vào Khoa Hồi sức Nhi hoặc Hồi sức sơ sinh. (Nhandan.com.vn 29/01, Quang Dũng; Vietnamnet.vn 29/01; Baogiaothong.vn 29/01; Kinhtedothi.vn 29/01)

Tiếp tế thực phẩm cho người cách ly tại Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng

Ngày 29/1, hàng trăm nhân viên y tế, bệnh nhân cách ly tại Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng liên quan ca mắc COVID-19 quê Hải Dương được tiếp tế lương thực, thực phẩm và đồ dùng cá nhân.

Đồng thời, tổ dân phố phường Lãm Hà (Kiến An, TP Hải Phòng) đã bố trí tình nguyện viên tham gia hỗ trợ lực lượng chức năng hỗ trợ người bệnh và người thân bệnh nhân trong thời gian cách ly. Bà Phạm Thị Bưởi (ngoài cùng bên trái ảnh) cho biết, tổ dân phố lập tổ phản ứng nhanh hỗ trợ người thân tiếp tế thực phẩm, đồ tiêu dùng cho bệnh nhân, nhân viên y tế trong thời gian cách ly.

Bà Bưởi chia sẻ, thực hiện chủ trương triển khai cấp bách các phương án phòng dịch, tối 28/1, chốt kiểm soát được thành lập khẩn cấp trước cổng bệnh viện. Toàn bộ cả nghìn nhân viên y tế, bệnh nhi và người thân "nội bất xuất ngoại bất nhập", nhu cầu về thực phẩm, đồ dùng rất lớn. Do đó, bà tình nguyện tham gia hỗ trợ mọi người. (Tienphong.vn 29/01; Thanhnien.vn 29/01)

Hải Phòng đề xuất mua vaccine COVID-19 cho hơn 2 triệu công dân thành phố

Chiều 29/1, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng họp trực tuyến về công tác phòng, chống dịch COVID-19. Ông Lê Văn Thành - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy chủ trì Hội nghị tại điểm cầu Hà Nội.

Tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành yêu cầu thực hiện cách ly thật tốt các y bác sĩ, bệnh nhân và người dân liên quan đến Bệnh viện Trẻ em, thực hiện tích cực việc sát khuẩn tại Bệnh viện, kiểm tra, sát khuẩn các trang thiết bị y tế trong bệnh viện.

Toàn hệ thống chính trị thực hiện việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 và 26 của Chính phủ, đặc biệt chú ý kiểm soát chặt chẽ người đi từ vùng dịch về. 8 chốt vùng giáp ranh bảo đảm các phương tiện vẫn có thể lưu thông, nhưng phải thực nghiêm quy định phòng chống dịch. Các Tổ kiểm soát phải phát hiện được người dân đã qua Bệnh viện Trẻ em và người từ vùng dịch Hải Dương về.

Các lực lượng chức năng phối hợp Quân khu 3 tiến hành khử khuẩn toàn thành phố. Đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm F1, F2. Thực hiện xét nghiệm các nhân viên y tế làm việc tại các bệnh viện có người dân Hải Dương sang khám bệnh. Thực hiện xét nghiệm định kỳ các chuyên gia nước ngoài, tránh trường hợp xuất hiện bệnh sau cách ly, trước mắt kiểm tra xác xuất định kỳ hàng tháng. Rà soát các khu cách ly, chuẩn bị tình huống xấu, có phương án mở rộng khu cách ly.

Đối với đề xuất của ông Lê Khắc Nam – Phó Chủ tịch UBND TP tại hội nghị về việc mua vaccine cho 2,051 triệu người dân Hải Phòng, với quy trình tiêm 2 liều/người, mỗi liều cách nhau 21 ngày, có đề xuất Chính phủ hỗ trợ thành phố, Bí thư Thành ủy Hải Phòng cho biết, với tinh thần sức khỏe của nhân dân là trên hết, lãnh đạo thành phố chỉ đạo triển khai mua đủ hóa chất thực hiện xét nghiệm, khử khuẩn toàn thành phố. Hải Phòng sẽ đi đầu cả nước trong việc mua vaccine phòng chống dịch bằng nguồn ngân sách của thành phố và Trung ương.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Hải Phòng, sau khi có công bố của Bộ Y tế về BN số 1552, Bệnh viện Trẻ em đã rà soát phát hiện trường hợp bà N.T.M.H là công nhân tại Khu công nghiệp Cộng Hòa (thị xã Chí Linh, Hải Dương) làm cùng BN số 1552 tại Hải Dương. Kết quả xét nghiệm ngày 28/1/2021, bà NTMH dương tính, con là LTNA có kết quả âm tính, 2 mẹ con đã chuyển về Hải Dương điều trị.

Ngành Y tế Hải Phòng đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện truy vết nhanh, kiểm soát chặt chẽ nguồn lây từ bên ngoài, đặc biệt từ tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh, thực hiện cách ly y tế theo quy định, khoanh vùng dập dịch triệt để tại địa phương, đơn vị và nơi cư trú. Toàn ngành thực hiện chế độ công tác với tinh thần sẵn sàng ứng phó mọi tình huống dịch, chuẩn bị phương án thành lập Bệnh viện dã chiến. Từ chiều ngày 29.1 đến ngày 30.1, tiến hành phun khử khuẩn các tuyến đường chính của thành phố.

Đối với Bệnh viện Trẻ em, hiện nay đã dừng việc tiếp nhận bệnh nhân mới đến khám và điều trị, thực hiện quản lý người ra vào Bệnh viện theo phương châm “nội bất xuất, ngoại bất nhập”; lập danh sách các bệnh nhân đến khám, điều trị và người đến giao dịch tại Bệnh viện từ ngày 25/1 đến nay; lấy mẫu toàn bộ bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, nhân viên y tế và người làm việc đang có mặt tại Bệnh viện để làm xét nghiệm... Đến 16h30 ngày 29/1, kết quả 796 mẫu xét nghiệm có kết quả âm tính với virus SASR-CoV-2. (Laodong.vn 29/01, Mai Dung; Tuoitre.vn 29/01; Thanhnien.vn 29/01; Vietnamplus.vn/TTXVN 29/01; Zingnews.vn 29/01; Giadinh.net.vn 29/01; Baodautu.vn 29/01; Baotintuc.vn 29/01; Baovephapluat.vn 29/01; Baophapluat.vn 29/01; Danviet.vn 29/01; Tiền phong 30/01, tr5; Tienphong.vn  29/01; Dantri.com.vn 29/01; Nld.com.vn 29/01; Plo.vn 29/01; Giaoducthoidai.vn 29/01; Tuổi trẻ 31/01, 3)

 Phun hóa chất khử trùng toàn thành phố Hải Phòng

Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo TP Hải Phòng, chiều 29/1, Trung tâm Y tế dự phòng thành phố (Sở Y tế) Hải Phòng và phòng hóa học (Bộ Tư lệnh Quân khu Ba) phối hợp với các đơn vị liên quan bắt đầu tiến hành phun hóa chất khử khuẩn các tuyến đường chính của thành phố để phòng, chống dịch COVID-19.

Dự kiến, tuyến đường phun thuốc dài từ 350 - 400km, sử dụng khoảng 750kg hóa chất CloraminB 25% tại các tuyến phố chính trên địa bàn thành phố. Công tác phun hóa chất khử khuẩn kéo dài 1,5 ngày.

Cụ thể, chiều ngày 29/1, lực lượng chức năng sẽ phun khử trùng tại các tuyến phố, như: Lê Đại Hành, Nguyễn Tri Phương, Đinh Tiên Hoàng, Trần Hưng Đạo, Quang Trung, Nguyễn Đức Cảnh, Trần Phú - Đà Nẵng, Lê Lợi - Cầu Đất...

Ngày 30/1, huy động xe tiêu tẩy chia làm 2 nhánh, một nhánh khử trùng tại các tuyến đường khu vực phường Hạ Lý, Thượng Lý (quận Hồng Bàng), một nhánh khử trùng tại các khu vực đường Lạch Tray, Lê Hồng Phong… (quận Ngô Quyền). (Kinhtedothi.vn 29/01, Vĩnh Quân; Laodong.vn 29/01; Vtc.vn 29/01; Baochinhphu.vn 29/01; Plo.vn 29/01; Tienphong.vn 29/01; Zingnews.vn 29/01; Baotintuc.vn 29/01; Dantri.com.vn 29/01; VTV1, Bản tin Thời sự 23h ngày 30/01 – Bản tin Thời sự 12h ngày 31/01)

Hải Phòng: Kiểm soát chặt chẽ phương tiện và người ra vào các cửa ngõ của thành phố

Đó là chỉ đạo của ông Nguyễn Đức Thọ - Phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng tại buổi kiểm tra công tác phòng chống dịch tại các chốt kiểm soát giáp ranh với địa bàn Hải Dương.

Ông Thọ yêu cầu các chốt thực hiện nghiêm túc và quyết liệt. Đối với các trường hợp không hợp tác, không kê khai hoặc kê khai không trung thực, rõ ràng theo hướng dẫn, lực lượng tại chốt kiểm soát kiên quyết từ chối không cho đi qua chốt kiểm soát.

Tại các chốt kiểm soát số 1 khu vực chân cầu Đá Bạc - QL.10, huyện Thủy Nguyên và chốt kiểm soát số 7 tại ngã ba Quý Cao, thuộc xã Nguyên Giáp, huyện Tứ Kỳ, Hải Dương (tiếp giáp huyện Tiên Lãng), ông Thọ ghi nhận và đánh giá cao các địa phương đã chuẩn bị đầy đủ mọi điều kiện, huy động lực lượng để triển khai kịp thời công tác phòng chống dịch COVID-19 theo chỉ đạo của UBND thành phố.

Tại khu vực cầu Đá Bạc qua quan sát, hiện đang xảy ra tình trạng rất nhiều xe khách luân chuyển người từ phía Quảng Ninh đến, sau đó chuyển tiếp qua chốt kiểm soát để vào thành phố bằng xe ôm. Trước tình hình trên, ông Thọ yêu cầu lực lượng công an cần kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ, khẩn trương giải toả lực lượng xe ôm tại khu vực này nhằm kiểm soát chặt chẽ nguồn lây từ bên ngoài. Trước mắt, đối với xe chở hàng hóa ưu tiên cho vào thành phố nhưng phải thực hiện khai báo y tế và phun khử trùng, khử khuẩn.

Trước đó, sau khi phát hiện ổ dịch tại Hải Dương và Quảng Ninh. Hải Phòng đã lập 8 chốt kiểm soát dịch bệnh phòng chống Covid-19 tại các cửa ngõ ra, vào thành phố. Và chỉ trong đêm 29/1, ngành y tế Hải Phòng đã khẩn trương rà soát xong 2.230 người liên quan đến bệnh nhân nhiễm COVID-19 ở bệnh viện trẻ em Hải Phòng để lấy mẫu xét nghiệm.

Liên quan đến công tác phòng chống dịch, bà Phạm Thu Xanh – Tổ  trưởng Tổ phản ứng nhanh phòng chống COVID-19 TP.Hải Phòng cho biết: “Hiện nay, người ở Hải Dương, Quảng Ninh và đã từng đến các điểm mà Bộ Y tế sẽ không được vào Hải Phòng. Những người đã vào trước thời điểm chúng tôi lập chốt (vào 18 giờ ngày 28/1) đã được tổ dân phố rà soát và yêu cầu cách ly tại nhà”.

Được biết, ngay sau khi phát hiện hai ổ dịch lớn tại Hải Dương và Quảng Ninh, TP Hải Phòng đã phản ứng nhanh các công tác khẩn cấp phòng chống dịch. Đến thời điểm này, Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng đã lấy 1.320/2.134 mẫu, thực hiện xét nghiệm được 289 mẫu, trong đó tất cả các ca tiếp xúc trực tiếp (F1) đều âm tính lần 1 và những ca nằm cùng tại khoa hô hấp với bệnh nhân đều có kết quả âm tính.

Tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp cơ sở 2 đang thực hiện cách ly cho 50 trường hợp F1 liên quan đến ca nhiễm ở 2 tỉnh Quảng Ninh và Hải Dương, cùng 178 thuyền viên. Hiện Bệnh viện chuẩn bị 3 phòng áp lực âm, 5 máy thở chuyên dụng và cơ số thuốc, hóa chất, sẵn sàng đáp ứng tình huống có người nhiễm virút SASR-CoV-2… (Enternews.vn 29/01, Minh Huệ)

Tăng cường xe chuyên dụng phun khử khuẩn ở Hải Phòng

Sáng 30/1, liên ngành y tế, quân đội thành phố Hải Phòng tăng cường 2 xe tiêu tẩy chuyên dụng phun khử khuẩn, khử trùng trên nhiều tuyến đường tại các quận nội đô.

Sở Y tế thành phố Hải Phòng triển khai kế hoạch phun khử khuẩn, khử trùng diện rộng trên các tuyến đường chính trên địa bàn thành phố để phòng chống COVID-19 lần 2. Theo đó, Sở Y tế yêu cầu Trung tâm y tế dự phòng phối hợp với Phòng Hóa học - Bộ Tư lệnh Quân khu 3 sử dụng Cloramin B 25%cl hoạt tính để phun khử khuẩn.

Tổ liên ngành sử dụng 2 xe tiêu tẩy thuộc Bộ Tư lệnh Quân khu 3, xe téc cấp nước, xe vận chuyển hóa chất, xe dẫn đường của Ban chỉ huy quân sự, xe có phát loa tuyên truyền để thực hiện nhiệm vụ từ sáng 30/1. (Tienphong.vn  30/01, Nguyễn Hoàn)

Kết quả hơn 1.120 mẫu xét nghiệm liên quan Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng

 Sở Y tế TP Hải Phòng vừa thông tin, đến rạng sáng 30/1, đã có 1.128 mẫu xét nghiệm liên quan đến Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng có kết quả âm tính với vi rút SARS-CoV-2, 0 mẫu dương tính.

Sau khi có công bố của Bộ Y tế về BN số 1552, Bệnh viện Trẻ em đã rà soát phát hiện trường hợp bà N.T.M.H là công nhân tại Khu công nghiệp Cộng Hòa (TP Chí Linh, Hải Dương) làm cùng BN số 1552 tại Hải Dương. Kết quả xét nghiệm ngày 28/1, bà N.T.M.H dương tính, con là L.T.N.A có kết quả âm tính, 2 mẹ con đã chuyển về Hải Dương điều trị.

Ngành Y tế Hải Phòng đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện truy vết nhanh, kiểm soát chặt chẽ nguồn lây từ bên ngoài, đặc biệt từ tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh, thực hiện cách ly y tế theo quy định, khoanh vùng dập dịch triệt để tại địa phương, đơn vị và nơi cư trú.

Đối với Bệnh viện Trẻ em, hiện nay đã dừng việc tiếp nhận bệnh nhân mới đến khám và điều trị, thực hiện quản lý người ra vào Bệnh viện theo phương châm “nội bất xuất, ngoại bất nhập”. Lập danh sách các bệnh nhân đến khám, điều trị và người đến giao dịch tại Bệnh viện từ ngày 25/1/2021 đến nay.

Lấy mẫu toàn bộ bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, nhân viên y tế và người làm việc đang có mặt tại Bệnh viện để làm xét nghiệm; phun khử khuẩn khuôn viên bệnh viện và vệ sinh các buồng bệnh. Đồng thời, liên hệ đơn vị đảm bảo đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm để cung cấp nhu yếu phẩm và suất ăn cho những người đang cách ly tại Bệnh viện, đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh. (Tienphong.vn  30/01)

Thành phố Hải Phòng xây dựng phương án chi tiết sàng lọc bệnh nhân tới thăm khám

Ngày 30/1, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên dẫn đầu Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 làm việc với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Hải Phòng.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Lê Khắc Nam cho biết, thành phố đã triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp để ngăn chặn dịch COVID-19 xâm nhập vào địa phương. Năm 2020, Hải Phòng không có trường hợp nào dương tính với virus SARS-CoV-2 và cùng với đó đứng thứ 2 cả nước, đạt mức tăng trưởng kinh tế 11,22%, thực hiện thành công "mục tiêu kép" do Chính phủ đề ra.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Lê Khắc Nam cũng thông tin về công tác phòng, chống dịch cấp bách trước tình hình xuất hiện ca bệnh dương tính với virus SARS-CoV-2 liên quan đến Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng.

Tại buổi làm việc, thành viên Đoàn công tác ghi nhận, thành phố Hải Phòng đã triển khai truyền thông về tình hình dịch bệnh, các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch đến đông đảo nhân dân; đồng thời đề nghị thành phố cần tăng cường công tác tuyên truyền tới ngư dân vùng hải đảo...

Về công tác bảo đảm vệ sinh môi trường tại Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng, các cơ sở y tế và điểm cách ly khác của thành phố, Đoàn công tác yêu cầu bổ sung thêm các túi, thùng để rác thải; làm tốt công tác phân loại bàn giao rác thải y tế; trang bị thêm hệ thống camera giám sát, phân luồng riêng cho các trường hợp đến khám ho, sốt, khó thở. Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố cần thông tin rõ hơn về tình hình dự phòng, công tác chuẩn bị của các phòng khám, bệnh viện an toàn; nâng cao năng lực xét nghiệm, chiến lược khoanh vùng dập dịch...

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, năm 2021, diễn biến dịch COVID-19 phức tạp. Dịch đã bùng phát tại hầu hết các nước trên thế giới; chủng mới đã xuất hiện trên 70 quốc gia và vùng lãnh thổ, cấp độ lây lan tăng so với chủng cũ. Ổ dịch ở Hải Dương được xác định liên quan đến chủng mới của virus. Trong khi đó, nước ta vẫn phải tiến hành giải cứu công dân ở nước ngoài và để thực hiện mục tiêu kép vẫn phải đưa các chuyên gia vào làm việc. Đặc biệt, năm 2021, cả nước có nhiều sự kiện chính trị quan trọng như bầu cử, đại hội... vì thế phải xây dựng kế hoạch sẵn sàng phòng chống dịch cho cả năm.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên lưu ý, Hải Phòng là thành phố ven biển. Hải Phòng cũng là địa phương có nhiều khu du lịch, lượng khách đổ về đây rất lớn, lại giáp ranh với hai tỉnh Quảng Ninh và Hải Dương. Thành phố cần thực hiện nghiêm nguyên tắc phát hiện sớm các ca bệnh, xác định lượng người tiếp xúc gần, đưa các trường hợp F1 đi cách ly y tế tập trung. Khi có dịch phải áp dụng nguyên tắc “4 tại chỗ”. Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo phải thực hiện đảm bảo mục tiêu kép, song ưu tiên công tác phòng chống dịch, không để dịch chồng dịch, có phương án phòng chống các dịch bệnh khác như các bệnh mùa Đông Xuân..., rà soát lại năng lực xét nghiệm của các cơ sở y tế trên địa bàn, chuẩn bị cơ sở cách ly đảm bảo cho từ 1.000 người trở lên.

Thứ trưởng nhấn mạnh, việc bảo đảm bệnh viện hoạt động an toàn trong mùa dịch hết sức quan trọng. Thành phố cần có phương án chi tiết để sàng lọc bệnh nhân tới thăm khám, theo dõi sát diễn biến dịch tễ của các bệnh nhân, tình trạng của người nhà bệnh nhân để có phương án chủ động khoanh vùng, xử lý nếu có diễn biến bất ngờ xảy ra. Cùng với đó, dừng ngay các hoạt động tập trung đông người không cần thiết, thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K (Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tập trung – Khai báo y tế) của Bộ Y tế, phát động phong trào toàn dân khai báo y tế.

Thành phố cũng thành lập các đoàn kiểm tra các khu công nghiệp, trường học, bến xe; phát huy vai trò khám bệnh từ xa, kiên quyết xử lý các trường hợp nhập cảnh trái phép, xử lý cơ sở thực hiện cách ly y tế khi chưa được cấp phép; bảo đảm chăm lo an sinh xã hội cho người dân dịp Tết... (Baotintuc.vn/TTXVN/Vietnamplus.vn  30/01, Hoàng Ngọc; Suckhoedoisong.vn 30/01; Vneconomy.vn 30/01;Zingnews.vn 30/01; Baodautu.vn 30/01; Laodongthudo.vn 30/01; Qdnd.vn 30/01)

100% người xét nghiệm tại Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng có kết quả âm tính lần 1

Chiều 30/1, bà Phạm Thu Xanh - Tổ trưởng Tổ phản ứng nhanh phòng chống dịch COVID-19 TP Hải Phòng thông tin, tất cả các mẫu xét nghiệm liên quan đến trường hợp bệnh nhân người Hải Dương đến Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng đều có kết quả âm tính lần 1 với SARS-CoV-2.

Cụ thể, từ 2h ngày 29/1 đến 12h30 ngày 30/1, cơ quan chức năng và ngành y tế Hải Phòng thực hiện cách ly, lấy mẫu xét nghiệm cho 2.032 trường hợp. Đến thời điểm này, 2.032 mẫu trên có kết quả âm tính lần 1 với SARS-CoV-2, không có mẫu nào dương tính. Đây là lần xét nghiệm lần đầu tiên của các trường hợp liên quan tới Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng.

Theo chỉ đạo của lãnh đạo thành phố, ngành Y tế Hải Phòng sẽ tiếp tục thực hiện xét nghiệm lần 2 và lần 3 với các trường hợp liên quan có nguy cơ cao lây nhiễm để đảm bảo an toàn cho người dân thành phố.

Với kết quả xét nghiệm trên, lãnh đạo TP Hải Phòng giao Sở Y tế có văn bản chỉ đạo Bệnh viện Trẻ em khử khuẩn khu vực khám bệnh, khu vực xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, khoa Hồi sức cấp cứu nhi, khoa Sơ sinh, cho phép các khu vực này hoạt động trở lại.

Giám đốc bệnh viện cần phân công nhân lực phù hợp, chỉ tiếp nhận bệnh nhân nặng vượt quá khả năng chuyên môn các tuyến chuyển đến và tiếp nhận những trường hợp tai nạn cấp cứu do các xe cấp cứu chuyển đến.

Bệnh viện bố trí sắp xếp lại bệnh nhân trong bệnh viện cho phù hợp để triển khai tiếp nhận bệnh nhân nặng vào điều trị, các khu vực biệt lập giữa bệnh nhân mới và bệnh nhân cũ đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch. Tổ chức việc cấp phát thuốc cho những đối tượng bị bệnh mãn tính đến lĩnh thuốc.

Bên cạnh đó, lãnh đạo TP Hải Phòng giao Sở Y tế có văn bản gửi Bộ Y tế đề nghị sớm thẩm định cấp phép đủ điều kiện xét nghiệm khẳng định cho Bệnh viện Đa khoa quốc tế và Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp để triển khai xét nghiệm. Đồng thời, giao Trung tâm Y tế dự phòng cử nhân lực phối hợp với Bệnh viện Đa khoa quốc tế xét nghiệm sàng lọc. (Vtc.vn 30/01, Minh Khang; Vietnamnet.vn 30/01; Baophapluat.vn 30/01; Kinhtedothi.vn 31/01; Nhandan.com.vn 31/01)

Một số khoa Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng được hoạt động trở lại

Sau khi có kết quả xét nghiệm 100% bác sĩ, nhân viên y tế, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân tại Bệnh viện Trẻ em đều âm tính lần 1, Cục quản lý khám chữa bệnh - Bộ Y tế giao Sở Y tế có văn bản chỉ đạo bệnh viện tiến hành khử khuẩn khu vực khám bệnh, khu vực xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, khoa hồi sức cấp cứu nhi, khoa sơ sinh, cho phép các khu vực này hoạt động trở lại.

Giám đốc Bệnh viện Trẻ em phân công nhân lực phù hợp, chỉ tiếp nhận bệnh nhân nặng vượt quá khả năng chuyên môn các tuyến chuyển đến và tiếp nhận những trường hợp tai nạn cấp cứu do các xe cấp cứu chuyển đến.

Bệnh viện bố trí sắp xếp lại bệnh nhân trong bệnh viện cho phù hợp để triển khai tiếp nhận bệnh nhân nặng vào điều trị, các khu vực biệt lập giữa bệnh nhân mới và bệnh nhân cũ đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch. Tổ chức việc cấp phát thuốc cho những đối tượng bị bệnh mãn tính đến lĩnh thuốc.

Giao Sở Y tế có văn bản gửi Bộ Y tế đề nghị sớm thẩm định cấp phép đủ điều kiện xét nghiệm khẳng định cho Bệnh viện Đa khoa quốc tế và Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp để triển khai xét nghiệm.

Giao Trung tâm Y tế dự phòng cử nhân lực phối hợp với Bệnh viện Đa khoa quốc tế tiến hành xét nghiệm sàng lọc. (Tienphong.vn 30/01, Nguyễn Hoàn; Nhandan.com.vn 30/01; Nhân dân 31/01, tr5; Haiquanonline.com.vn 31/01; Baovephapluat.vn 30/01)

Hải Phòng hoạt động trở lại sáu khu cách ly y tế tập trung

Sáu khu cách ly y tế tập trung tại thành phố Cảng đã được khởi động lại. Đó là quyết định mới nhất của UBND TP Hải Phòng trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường hiện nay.

Theo đó, UBND TP Hải Phòng giao UBND các quận Lê Chân, Kiến An, Đồ Sơn, huyện An Dương, Công an và Bộ Chỉ huy Quân sự Hải Phòng thực hiện nhận, quản lý và tiếp nhận người đến cách ly y tế tập trung.

Cụ thể: UBND quận Lê Chân tiếp nhận, quản lý Khách sạn sinh viên (Trường đại học Quản lý và Công nghệ Hải Phòng); UBND quận Đồ Sơn thực hiện tiếp nhận và quản lý Trung tâm Hội nghị và cán bộ công đoàn; UBND quận Kiến An tiếp nhận và quản lý Trung tâm Giáo dục quốc phòng - an ninh (Trường đại học Hải Phòng); UBND huyện An Dương thực hiện tiếp nhận và quản lý Khu ký túc xá Trường cao đẳng nghề Du lịch và Dịch vụ Hải Phòng; Công an thành phố thực hiện tiếp nhận và quản lý tại Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ Đồ Sơn; Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố thực hiện tiếp nhận và quản lý Doanh trại Trung đoàn 836.

Đồng thời, TP Hải Phòng cũng yêu cầu khu cách ly tập trung tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp cơ sở 2 không tiếp nhận thuyền viên, chỉ thực hiện cách ly y tế tập trung và điều trị đối với người có nguy cơ mắc Covid-19. (Nhandan.com.vn 31/01, Quang Dũng; Baochinhphu.vn 31/01; Laodong.vn 31/01)

Hải Phòng: Chuẩn bị điều kiện an toàn để mở lại Khoa Hồi sức tích cực

Tại cuộc họp của Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Hải Phòng sáng 31/1, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng Lê Khắc Nam yêu cầu ngành y tế chuẩn bị các điều kiện an toàn để tiếp nhận lại bệnh nhi vào Khoa Hồi sức tích cực thuộc Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng.

Các bệnh nhi đưa vào điều trị phải đáp ứng đầy đủ yêu cầu về phòng chống, dịch bệnh theo quy định.

Sau khi xét nghiệm 2.032 mẫu liên quan đến Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng đều cho kết quả âm tính, lãnh đạo thành phố đề nghị 3 ngày tới tiến hành xét nghiệm lần 2, đến thời điểm đảm bảo an toàn sẽ xem xét cho phép mở lại toàn bộ Bệnh viện Trẻ em.

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng Lê Khắc Nam cũng nêu rõ, Hải Phòng đã phê duyệt ngân sách để mua các trang thiết bị như máy thở, máy lọc máu, máy chụp X-quang di động, vật tư hóa chất phục vụ xét nghiệm, đồng ý phương án triển khai xét nghiệm tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp và Bệnh viện Đa khoa quốc tế.

Do đó, các ngành liên quan phải nhanh chóng, chủ động và dứt điểm trong việc chuẩn bị mua sắm.

Bên cạnh đó, các ngành chức năng phải khẩn trương chọn địa điểm xây dựng bệnh viện dã chiến, tiếp tục chọn các địa điểm làm nơi cách ly tập trung. Thành phố Hải Phòng sẽ đóng cửa 3 sân golf từ 12 giờ ngày 31/1.

Các cơ sở y tế ưu tiên xét nghiệm nhanh cho nhân viên tại các sân golf. Các đơn vị liên quan cần tiến hành xử phạt các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch ở mức cao nhất để tăng cường tính răn đe. (Vietnamplus.vn/TTXVN 31/01, Minh Thu; Baotintuc.vn 31/01)

Hải Phòng hỗ trợ Tết 200.000 đồng/người/ngày cho khu cách ly

Ngày 31/1, UBND TP Hải Phòng đã chỉ đạo lực lượng chức năng TP xây dựng phương án trưng dụng 3 bệnh viện Kiến An, Y học cổ truyền và cơ sở 2 Bệnh viện Việt Tiệp làm bệnh viện dã chiến điều trị người nhiễm COVID-19. Ngoài ra, Bệnh viện hữu nghị Việt Tiệp, Bệnh viện đa khoa quốc tế thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2.

TP Hải Phòng cũng chỉ đạo Trường Đại học Hải Phòng, Đại học Hàng hải cho sinh viên nghỉ tết sớm, quận Kiến An tiếp nhận Trung tâm giáo dục quốc phòng của Đại học Hải Phòng, quận Ngô Quyền tiếp nhận ký túc xá của Đại học Hàng hải để làm khu cách ly tập trung ngay trong ngày 31/1.

Hải Phòng đồng ý hỗ trợ thêm cho người bị cách ly y tế tập trung và nhân viên tại các khu này mức 200.000 đồng/người/ngày vào dịp tết nguyên đán từ 29 đến mùng 5 tết (10/2 đến 16/2).

Từ trưa 31/1, Hải Phòng thực hiện đóng của các sân golf trên địa bàn TP. TP yêu cầu người dân không ra khỏi nhà nếu không cần thiết, không tập trung quá 20 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện, giữ khoảng cách tối thiểu 1m khi tiếp xúc. Tăng cường kiểm tra, xử phạt các trường hợp không đeo khẩu trang nơi cộng cộng.

TP Hải Phòng yêu cầu huyện Vinh Bảo thành lập chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19 tại cầu Sông Hóa tiếp giáp với huyện Thái Thụy (Thái Bình). (Plo.vn 31/01, Đỗ Hoàng; Vov.vn 31/01; Congly.vn 31/01; Danviet.vn 31/01)

Hải Phòng lấy mẫu xét nghiệm tất cả các bệnh nhân nặng, có biểu hiện ho, sốt

Bắt đầu từ sáng 31/1, TP Hải Phòng sẽ triển khai lấy mẫu và xét nghiệm sàng lọc tất cả các bệnh nhân nặng, bệnh nhân cấp cứu, bệnh nhân có ho, sốt đang nằm tại các bệnh viện và tất cả các nhân viên y tế đã tiếp xúc, khám, điều trị cho bệnh nhân đi từ Hải Dương, Quảng Ninh.

Đây là động thái tích cực tiếp theo nhằm bảo đảm an toàn cho người dân thành phố Cảng trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.

Trước đó, chiều 30/1, Hải Phòng đã hoàn thành việc cách ly, lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2 lần 1 toàn bộ  2.032 trường hợp liên quan đến một ca bệnh tại Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng.

 Hiện,  Sở Y tế TP Hải Phòng đã chỉ đạo các bệnh viện trên địa bàn thành phố lập danh sách, phối hợp Trung tâm Y tế dự phòng thành phố lấy mẫu và xét nghiệm sàng lọc tất cả các bệnh nhân nặng, bệnh nhân cấp cứu, bệnh nhân có ho, sốt đang nằm tại các bệnh viện. Việc lấy mẫu xét nghiệm cũng được thực hiện đối với tất cả các nhân viên y tế đã tiếp xúc, khám, điều trị cho bệnh nhân đi từ Hải Dương, Quảng Ninh.

 Đồng thời, các quận, huyện, xã, phường tiếp tục điều tra, cách ly y tế các trường hợp tiếp xúc với người bệnh (F0, F1), có qua vùng dịch tại Hải Dương, Quảng Ninh, Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng và thực hiện theo các Thông báo mới của Bộ Y tế. (Nhandan.com.vn 31/01, Quang Dũng; Nhân dân 01/02, tr7; Laodong.vn 30/01)

Hải Phòng lên phương án xây bệnh viện dã chiến

Ngày 31/1, Phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng Lê Khắc Nam làm việc với thành viên Tổ phản ứng nhanh phòng, chống dịch Covid-19 thành phố.

Theo ông Nam, dịch bệnh đang diễn biến rất nguy hiểm, công tác phòng chống dịch của TP có nhiều nỗ lực. Song, công tác này vẫn còn bộc lộ nhiều hạn chế.

Sau khi xét nghiệm 2.032 mẫu liên quan đến Bệnh viện Trẻ em cho kết quả âm tính, lãnh đạo TP đề nghị sau 3 ngày nữa xét nghiệm lần 2 và đến thời điểm đảm bảo an toàn sẽ xem xét cho phép mở lại toàn bộ bệnh viện này.

Trước mắt, TP cho mở lại khoa Hồi sức tích cực để kịp thời cứu chữa bệnh nhi nặng của TP và chỉ nhận những trường hợp chuyển tuyến hoặc cấp cứu chuyển tới. Khi thực hiện, bệnh viện phải đảm bảo an toàn tuyệt đối, không được để xảy ra lây nhiễm chéo.

Phó chủ tịch Hải Phòng giao Sở Y tế kiểm tra tất cả các bệnh viện đảm bảo tiêu chí bệnh viện an toàn phòng chống dịch; khẩn trương rà soát các vật tư tiêu hao, mua sắm trang thiết bị thiết yếu đề phòng dịch bùng phát.

Sở Y tế cũng cần khẩn trương xây dựng phương án bệnh viện dã chiến, gọn nhẹ, đảm bảo đủ các yếu tố cách ly, điều trị tại Bệnh viện Y học cổ truyền, Bệnh viện hữu nghị Việt Tiệp cơ sở 2, Bệnh viện Kiến An. Ngành Y tế phải đảm bảo sinh phẩm, hóa chất xét nghiệm đủ mức 10.000 mẫu.

Văn phòng UBND TP được giao ban hành văn bản yêu cầu đóng cửa 3 sân golf trên địa bàn từ 12h trưa 31/1.

Ông Nam cũng đề nghị các trường đại học xem xét cho sinh viên nghỉ học sớm để trưng dụng khu ký túc xá làm khu cách ly tập trung.

Đến tối 31/1, Hải Phòng ghi nhận một ca mắc Covid-19. Nơi đây đang có hơn 2.700 người phải cách ly tập trung, gần 2.500 cách ly tại nhà... (Zingnews.vn 31/01, Nguyễn Dương; Vnexpress.vn 31/01; Giaoducthoidai.vn 01/02; Phunuvietnam.vn 31/01)

Hải Phòng kiểm soát khu phố liên quan đến lái xe dương tính SARS-CoV-2

Tối 31/1, thông tin từ UBND quận Ngô Quyền (Hải Phòng), sau khi tiếp nhận thông tin ông Đ.V.V (sinh năm 1975, địa chỉ ở Khu 2 Thạch Khê,TP.Hải Dương) dương tính với SARS-CoV-2 từng đến địa bàn phường Đông Khê, cụ thể là ngách 33/275 phố Đông Khê, Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 quận chỉ đạo phường Đông Khê thiết lập khu áp dụng các biện pháp phòng dịch đối với khu vực trên.

Cụ thể, lực lượng chức năng căng dây rào chắn, lập chốt kiểm soát hạn chế người ra, vào khu vực. UBND phường tiến hành khoang vùng, phun thuốc khử khuẩn và bước đầu cách ly 12 trường hợp F1, 4 trường hợp F2. Hiện, phường đang tiếp tục rà soát các trường hợp liên quan.

Theo đó, ngày 24/1, ông Đ.V.V có lái xe chở một gia đình gồm 17 người từ Hải Dương đến nhà ông L.T.P, ở Lô 1+2 ngách 33/275 phố Đông Khê, phường Đông Khê, quận Ngô Quyền ăn giỗ. Sau khi ăn cỗ, ông Việt có biểu hiện sốt, đi ra xe ô tô chờ đoàn, sau đó chở đoàn về Hải Dương.

Ngày 31/1, Trung tâm kiểm soát dịch bệnh tỉnh Hải Dương có kết quả xét nghiệm đối với ông Đ.V.V dương tính với SARS- CoV-2. (Laodong.vn 31/01, Mai Dung)

HẢI QUAN  

Hải quan Hải Phòng triệt để thực hiện các biện pháp phòng chống COVID-19

Sáng 29/1, thông tin từ Cục Hải quan Hải Phòng cho biết, cơ quan này đã quán triệt đến toàn thể cán bộ đơn vị tập trung cao độ việc thực hiện các biện pháp phòng, chống COVID-19, tuyệt đối không chủ quan, lơ là, giữ khoảng cách khi giao tiếp.

Đồng thời, Cục Hải quan Hải Phòng đã ra văn bản yêu cầu cán bộ nhân viên chủ động cài đặt, sử dụng ứng dụng Bluezone và khai báo y tế điện tử để kịp thời phát hiện, truy vết nhanh các trường hợp có khả năng bị lây nhiễm, ngăn ngừa dịch bệnh lây lan.

Các đơn vị thực hiện việc đo thân nhiệt, sát khuẩn tay và yêu cầu đeo khẩu trang bắt buộc đối với cán bộ công chức, khách đến làm việc tại cơ quan, đơn vị.

Cán bộ công chức không đi đến các địa phương, khu vực công bố đang có ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng (nếu không cần thiết); phải báo cáo trưởng đơn vị trước khi đi và thực hiện nghiêm việc theo dõi sức khỏe, khai báo y tế theo quy định.

Bên cạnh đó, Cục Hải quan Hải Phòng cũng yêu cầu cán bộ công chức tuyệt đối không tổ chức liên hoan, giao lưu, tụ tập đông người.

Chủ động áp dụng các biện pháp y tế cần thiết; chủ động thực hiện các giải pháp nhằm giảm thời gian cũng như số lượng cán bộ tiếp xúc trực tiếp với doanh nghiệp đến làm thủ tục, tăng cường áp dụng công nghệ thông tin để xử lý công việc nhằm phòng chống tối đa nguy cơ lây nhiễm.

Đặc biệt, Cục Hải quan Hải Phòng lưu ý, cán bộ công chức đã đi, đến từ Hải Dương, Quảng Ninh trong thời gian từ ngày 14/1 đến nay thực hiện nghiêm việc khai báo y tế, theo dõi sức khỏe, kiểm soát lịch sử đi lại; kịp thời báo cáo lãnh đạo đơn vị và thông báo cho cơ sở y tế gần nhất nếu có các yếu tố dịch tễ liên quan đến các ổ dịch COVID-19.

Tại chi cục Hải quan Hải Dương (Cục Hải quan Hải Phòng), ngay sau khi có thông tin về ca nhiễm COVID-19 trên địa bàn, chi cục đã lập tức kích hoạt các phương án phòng, chống dịch bệnh, đồng thời, chủ động phương án đảm bảo, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp.

Chi cục Hải quan Hải Dương quán triệt thực hiện thông điệp 5K: “Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế” trong toàn đơn vị.

Về phía nhân viên xuất nhập khẩu, Chi cục đã bố trí người nhận hồ sơ (nếu phải nộp hồ sơ giấy), đo thân nhiệt, ghi nhận lịch sử ra vào chi cục. Nếu doanh nghiệp cần trao đổi thêm thông tin với cán bộ công chức hải quan thì liên hệ qua điện thoại. (Laodong.vn 29/01, Long Nguyễn; Baotintuc.vn/TTXVN 30/01; Tienphong.vn 31/01)

KINH TẾ     

Chi nhánh Khí Hải Phòng tròn 1 năm thành lập, lần đầu tiên tổ chức Hội nghị Người lao động

 Đón mừng kỷ niệm thành lập năm đầu tiên, Chi nhánh Khí Hải Phòng (KHP) thuộc Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã long trọng tổ chức Hội nghị Người lao động 2020, Tổng kết hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2020 và triển khai kế hoạch năm 2021.

Tham dự buổi lễ, KHP hân hạnh được tiếp đón đại diện lãnh đạo PV GAS gồm: Ông Nguyễn Sinh Khang, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT); bà Võ Thị Thanh Ngọc, thành viên HĐQT; ông Trương Hồng Sơn, Thành viên độc lập HĐQT; Hoàng Văn Quang, Phó tổng Giám đốc Tổng Công ty, cùng đại diện lãnh đạo các Ban chuyên môn, đơn vị trực thuộc trong Tổng Công ty.

Về phía KHP có ông Nguyễn Văn Lịch, Bí thư Chi bộ, Phó giám đốc Chi nhánh; ông Lê Hữu Hảo - Phó giám đốc Chi nhánh; ông Hồ Hồng Phúc - Phó giám đốc Chi nhánh, cùng toàn thể cán bộ, công nhân viên (CBCNV) Chi nhánh tham dự.

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Lịch, Phó giám đốc Chi nhánh đã trình bày Báo cáo tổng kết hoạt động SXKD năm 2020 và kế hoạch SXKD năm 2021; ông Nguyễn Đình Duy, Chủ tịch Công đoàn Chi nhánh trình bày Báo cáo tình hình thực hiện nội quy lao động, thỏa ước lao động tập thể và quy chế dân chủ tại KHP. Đồng thời, Hội nghị cũng được nghe ông Trần Xuân Thành, Phó ban tổ chức – nhân sự Tổng Công ty trực tiếp giải đáp các kiến nghị của người lao động chi nhánh.

Trong năm 2020, KHP đã triển khai thực hiện kế hoạch với nhiều khó khăn và thách thức như: Tác động kép của đại dịch Covid-19 và suy giảm giá dầu đã ảnh hưởng sâu sắc tới tình hình sản xuất kinh doanh của chi nhánh. Bên cạnh đó, công tác bảo dưỡng sửa chữa, công tác phối hợp vận hành, điều độ, xác nhận thanh toán... cần phải kiểm soát và quản lý chặt chẽ, tạo áp lực lớn lên việc thực hiện kế hoạch SXKD của chi nhánh mới thành lập.

Tuy nhiên, với sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo (Tổng Công ty) TCT, sự phối hợp hỗ trợ của các Ban và các đơn vị trong TCT cùng các cơ quan ban ngành, ngay từ đầu năm KHP đã nhận định được những khó khăn và đưa ra các giải pháp hợp lý trong các lĩnh vực hoạt động, tăng cường thực hành tiết giảm chi phí trong công tác BDSC cũng như công tác quản lý vận hành; tận dụng tốt những cơ hội, phát huy sức mạnh đoàn kết của hệ thống chính trị, quyết tâm cao của tập thể Ban lãnh đạo và toàn thể CBCNV, KHP đã cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch năm 2020 do TCT giao: Vận hành an toàn, liên tục và hiệu quả hệ thống đường ống dẫn khí; đảm bảo an ninh an toàn tuyệt đối cho công trình khí; hoàn thành phần lớn kế hoạch tiếp nhận và tiêu thụ khí trong điều kiện nhu cầu thị trường giảm mạnh do ảnh hưởng của đại dịch Covid -19; phối hợp tốt với ban điều độ khí và khách hàng, đảm bảo cung cấp khí an toàn và tối đa theo yêu cầu của các hộ tiêu thụ.

Bên cạnh đó, KHP đã kiểm soát và thực hiện tốt công tác BDSC ngăn ngừa và đột xuất đúng kế hoạch được giao: đạt 100% công việc BDSC ngăn ngừa, 100% công việc BDSC đột xuất và đảm bảo các thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt được xử lý đúng hạn, công tác phối hợp ứng phó tình huống khẩn cấp tốt. Hệ thống quản lý An toàn, Chất lượng, Môi trường theo các tiêu chuẩn ISO 45001, ISO 9001 và ISO 14001 đang được áp dụng vào mọi hoạt động của Chi nhánh. Công tác quản lý môi trường và quản lý chất thải nguy hại được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định pháp luật. KHP đã hoàn thành các đầu việc lớn quan trọng như: Lắp đặt hệ thống quan trắc online đầu vào và đầu ra hệ thống xử lý nước thải tại PXTB; Hoàn thành công tác dừng khí HR-TB đảm bảo an toàn, chất lượng đạt 100% khối lượng công việc, hoàn thành vượt tiến độ 13 giờ. Công tác đảm bảo ANAT công trình khí được triển khai quyết liệt, đổi mới, nghiêm túc với nhiều giải pháp và cách thức thực hiện mới. Công tác tiết giảm được triển khai quyết liệt, hiệu quả, ước thực hiện tiết giảm trong năm 2020 là 11,4 tỷ đồng, đạt 210% kế hoạch năm 2020;…

KHP thực hiện đúng các quy định của TCT về chế độ và quyền lợi cho người lao động như: thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi, chế độ phép theo quy định, chế độ tiền lương và các khoản phụ cấp;... Thu nhập bình quân trước thuế của người lao động có thời gian làm việc từ 12 tháng trở lên vẫn đảm bảo ổn định.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Trương Hồng Sơn – Thành viên độc lập HĐQT PV GAS chúc mừng tập thể CBCNV và người lao động KHP có 1 năm 2020 thành công, đạt được nhiều thành tựu đáng khích lệ mặc dù là đơn vị non trẻ, mới thành lập được tròn một năm, chịu tác động kép từ dịch Covid-19 và giá dầu sụt giảm.

Tiếp thu ý kiến của lãnh đạo PV GAS, ông Hoàng Văn Quang thay mặt tập thể người lao động Chi nhánh gửi lời cảm ơn sâu sắc về sự quan tâm, chỉ đạo sát sao và hỗ trợ nhiệt tình của lãnh đạo TCT trong thời gian qua và cũng chia sẻ về những khó khăn của TCT trong năm 2020 và nhiều thách thức mới trong các năm tiếp theo; động viên, kêu gọi toàn thể CBCNV KHP phát huy tinh thần đoàn kết, nhiệt tình, sáng tạo, phấn đấu, nỗ lực hơn nữa để luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà TCT giao. (Qdnd.vn 29/01, Bình Sơn; Bnews.vn 29/01; Giaoducthoidai.vn 30/01; Congthuong.vn 29/01)

Quảng Ninh, Hải Dương, Hải Phòng: Đảm bảo nguồn hàng phục vụ người dân trong dịch bệnh

Báo cáo nhanh của các địa phương mới phát hiện các ca nhiễm Covid-19 như Quảng Ninh, Hải Dương, Hải Phòng mới gửi về Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho thấy, nguồn hàng hóa đảm bảo đầy đủ, giá cả ổn định phục vụ người dân đón Tết Nguyên đán Tân Sửu.

Để bảo đảm nguồn cung thị trường dịp trước trong và sau Tết, Sở Công Thương thành phố Hải Phòng đã phối hợp với các Sở ban ngành trình UBND thành phố ban hành Kế hoạch số 268/KH-UBND ngày 20 tháng 11 năm 2020 về việc thực hiện Chương trình Bình ổn thị trường các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu trên địa bàn thành phố Hải Phòng cuối năm 2020 và dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021; trong đó phân công cụ thể trách nhiệm của các Sở, ban, ngành có liên quan, góp phần đảm bảo cân đối cung - cầu các mặt hàng thiết yếu, bình ổn thị trường hàng hóa gắn với việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam…

Sở Công Thương thành phố Hải Phòng có Văn bản số 2514/SCT-QLTM ngày 10 tháng 11 năm 2020 chỉ đạo các doanh nghiệp, hệ thống phân phối kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn chủ động xây dựng kế hoạch dự trữ các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu, tổ chức cung ứng lượng hàng hóa thiết yếu phù hợp phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trên địa bàn thành phố cuối năm 2020 và dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021; đề nghị các doanh nghiệp quản lý chợ, các Ban quản lý chợ chủ động xây dựng kế hoạch phục vụ Tết, tạo điều kiện cho các hộ kinh doanh tại các chợ dự trữ hàng hóa để đưa ra tiêu thụ trên thị trường các mặt hàng phục vụ Tết, bảo đảm hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu nhân dân trên địa bàn thành phố…

Sở Công Thương chỉ đạo triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại nội địa, kích cầu tiêu dùng; triển khai thực hiện Kế hoạch tổ chức các phiên chợ hàng Việt về hải đảo; vận động các doanh nghiệp bằng nguồn xã hội hóa đưa hàng Việt về nông thôn, dự kiến sẽ có một số doanh nghiệp tham gia như: Công ty cổ phần thương mại Minh Khai dự kiến 3-5 ngày sẽ có 1 chuyến hàng đưa về các huyện, Công ty TNHH MTV Coopmart dự kiến sẽ đưa 1-2 chuyến về các huyện Vĩnh Bảo, Tiên Lãng, Cát Hải…

Theo Sở Công Thương thành phố Hải Phòng, thị trường hàng hóa trên địa bàn thành phố cuối năm 2020 và dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 sẽ không biến động lớn. Hàng hóa phục vụ dịp Tết năm nay khá dồi dào, các doanh nghiệp đã chủ động xây dựng nguồn cung các mặt hàng thiết yếu trên nhu cầu tiêu thụ hàng năm và sức mua hiện tại, nguồn cung đối với 9 nhóm hàng bình ổn tăng từ 10-30% so với cùng kỳ năm ngoái. Các doanh nghiệp đã chủ động xây dựng kế hoạch cung ứng hàng Tết tăng 15-30% so với cùng kỳ năm ngoái, cụ thể: Siêu thị Big C tăng 30% lượng hàng dự trữ, Siêu thị MM Mega Market tăng khoảng 12-17%, Siêu thị Coop mart tăng khoảng 8-10%, siêu thị Vinmart và chuỗi cửa hàng Vinmart + tăng khoảng 10-12% so với cùng kỳ, Công ty cổ phần chế biến thủy sản xuất khẩu Hạ Long tăng 20-25%, Công ty cổ phần chế biến thực phẩm xanh Vinh Phát tăng 30-35%, Công ty cổ phần thực phẩm Anh Phát tăng 18-20%, Công ty TNHH Hoàng Minh tăng từ 18-22% so với cùng kỳ…

Trong thời gian tới, Sở Công Thương, Sở Tài chính và Cục Quản lý thị trường thành phố Hải Phòng tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát giá cả hàng hóa trên địa bàn dịp trước trong và sau Tết Nguyên đán, đảm bảo giá cả hàng hóa không biến động lớn, tạo tâm lý yên tâm mua sắm cho nhân dân trên địa bàn thành phố trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. (Congthuong.vn 29/01; Baochinhphu.vn 29/01)

Gần 68% diện tích gieo cấy vụ Đông Xuân đã có nước

 Tính đến 15h ngày 30/1, diện tích có nước trung bình toàn khu vực là 353.692 ha, đạt 67,7% kế hoạch.

Theo báo cáo nhanh của Tổng cục Thủy lợi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về tình hình lấy nước phục vụ gieo cấy vụ Đông Xuân 2020 - 2021 khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ, tính đến 15h ngày 30/1, diện tích có nước trung bình toàn khu vực là 353.692 ha, đạt 67,7% kế hoạch.

Cụ thể: Hà Nam 94,4%; Nam Định 85,8%; Ninh Bình 87,6%; Thái Bình 81,4%; Phú Thọ 77,4%; Hải Phòng 61,9%; Hải Dương 55%; Bắc Ninh 52,5%; Vĩnh Phúc 48%; Hà Nội 44,7%; Hưng Yên 53,2%.

Về tình hình nguồn nước, mực nước thực đo trung bình tại Trạm Thủy văn Hà Nội tính đến 16h ngày 30/1 đạt 1,9 m, cao nhất lúc 14h đạt 2,17m.

Các công trình thủy lợi đã được sửa chữa, nâng cấp hạ thấp cao trình lấy nước và các trạm dã chiến đã đủ điều kiện vận hành. Các địa phương đang tiếp tục tổ chức vận hành tối đa công trình để lấy nước.

Trừ một số công trình chưa được nâng cấp vẫn không đủ điều kiện mực nước để vận hành như: Bạch Hạc cũ, Đại Định cũ, Phù Sa cũ, Cẩm Đình, Liên Mạc, Ấp Bắc, Long Tửu.

Để lấy nước hiệu quả, Tổng cục Thủy lợi đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị quản lý khai thác vận hành tối đa các phương tiện lấy nước để đưa nước lên ruộng, phấn đấu cơ bản hoàn thành kế hoạch lấy nước trong đợt 2, đồng thời tích trữ vào hệ thống kênh mương, các vùng trũng, ao, hồ.

Tổng cục Thủy lợi cũng đề nghị Tập đoàn Điện lực Việt Nam tiếp tục vận hành tối đa các nhà máy thủy điện để tăng cường dòng chảy cho hạ du.

Theo kế hoạch, đợt 2 lấy nước phục vụ gieo cấy lúa vụ Đông Xuân 2020 - 2021, khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ sẽ kết thúc vào 24h00 ngày 2/2. (Bnews.vn /TTXVN 30/01)

Gần 71% diện tích đã có nước gieo cấy vụ Đông Xuân

Tính đến 15h ngày 31/1, diện tích có nước gieo cấy vụ Đông Xuân 2020 - 2021 trung bình toàn khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ là 370.279 ha, đạt 70,9% kế hoạch.

Theo báo cáo nhanh của Tổng cục Thủy lợi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về tình hình lấy nước phục vụ gieo cấy vụ Đông Xuân 2020 - 2021 khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ, tính đến 15h ngày 31/1, diện tích có nước trung bình toàn khu vực là 370.279 ha, đạt 70,9% kế hoạch.

Cụ thể: Hà Nam 95,4%; Nam Định 87,9%; Ninh Bình 88,9%; Thái Bình 87,3%; Phú Thọ 82,3%; Hải Phòng 62,7%; Hải Dương 61,5%; Bắc Ninh 54,8%; Vĩnh Phúc 51,5 %; Hà Nội 47,3%; Hưng Yên 53,7%.

Về tình hình nguồn nước, mực nước thực đo trung bình tại Trạm Thủy văn Hà Nội tính đến 16h ngày 31/1 đạt 1,92 m, cao nhất lúc 13h đạt 2,21 m.(Bnews.vn/TTXVN/Vietnamplus.vn 31/01)

Gỡ “nút thắt” hạ tầng kết nối cảng Lạch Huyện

Dù tiềm năng phát triển tại cảng nước sâu Lạch Huyện rất lớn, song thời gian qua, cảng cửa ngõ tại khu vực phía Bắc vẫn mất đi sức hấp dẫn bởi sự bất ổn định của luồng, độ sâu trước bến và hạ tầng kết nối...

Nhiều hãng tàu cho biết, 6 tháng qua, tuần nào cập cảng, tàu tải trọng hơn 100.000 DWT cũng phải giảm tải 20-30% lượng hàng so với kế hoạch ban đầu. Có những con tàu dự kiến xếp 18.000 tấn hàng nhưng cuối cùng chỉ xếp được hơn 14.000 tấn.

“Tình trạng này do bồi lắng nghiêm trọng tại hai bến khởi động cảng Lạch Huyện khi độ sâu trước cầu số 1 chỉ còn 8,5m, cầu số 2 là 9,6m. Trong khi đó, thủy diện trước bến theo thiết kế là 16m”, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng Nguyễn Anh Vũ nói.

Theo nhận định của các doanh nghiệp vận tải biển, công suất khai thác tại cảng Lạch Huyện vẫn chưa đạt kỳ vọng do luồng hàng hải dẫn vào cảng cũng liên tục bị bồi lắng, hiện chỉ còn khoảng 12,5m so với chuẩn tắc là 14m. Bên cạnh bất cập về luồng lạch, giao thông kết nối cũng là “nút thắt” lớn.

Tại Đề án nâng cao hiệu quả quản lý khai thác cảng biển Hải Phòng và khu bến cảng Lạch Huyện, Cục Hàng hải VN nhận định, với tuyến đường vào bến cảng Lạch Huyện (đường Cầu Tân Vũ nối liên khu bến Lạch Huyện tại Cát Hải với hệ thống giao thông quốc gia) do hiện nay hàng hóa chưa nhiều nên chưa gây ra việc ùn tắc.

Theo quy hoạch Cát Hải 1/2000 chỉ có tuyến đường giao thông đồng mức. Khi các cầu bến cảng được đầu tư đưa vào khai thác, hàng hóa gia tăng, hạ tầng đường bộ không được đầu tư đồng bộ sẽ chắc chắn xảy ra tình trạng tắc nghẽn giao thông. Điều này sẽ tương tự như tuyến đường 356 (rộng 68m) do không có đường gom và nút giao khác mức đi qua khu vực cảng Đình Vũ nên hiện nay giao thông thường xuyên bị tắc nghẽn.

Ông Nguyễn Tường Anh, TGĐ Công ty CP Cảng Hải Phòng cho rằng, tại khu vực Lạch Huyện, đường bộ vẫn là phương thức kết nối giao thông chính bởi thời gian vận chuyển nhanh, không phải nhiều lần bốc dỡ lên xuống so với vận chuyển bằng đường thủy. Vì vậy, TP Hải Phòng cần sớm xây dựng cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 2 để tăng năng lực giải phóng hàng hóa từ Lạch Huyện đến các khu vực và ngược lại.

Ông Nguyễn Anh Vũ cho biết thêm, để nâng cao hiệu quả khai thác cảng cửa ngõ Lạch Huyện, cơ quan chức năng cũng đang nghiên cứu, đề xuất nghiên cứu, mở rộng luồng Lạch Huyện hai chiều để thêm làn chạy tàu cho tàu biển ra, vào khu vực Đình Vũ và sông Cấm; Nghiên cứu thời điểm xây dựng cầu Tân Vũ 2 đáp ứng nhu cầu giải phóng hàng nhanh.

Theo ông Vũ, sau hai năm kể từ khi được đưa vào khai thác, hai bến khởi động cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (Lạch Huyện) đang có tốc độ tăng trưởng hàng hóa thông qua ấn tượng.

Nếu thời điểm từ tháng 5 - 12/2018, sản lượng hàng hóa thông qua hai bến cảng Lạch Huyện chỉ đạt khoảng 6% công suất (hơn 65.000 Teus), đến hết năm 2019, con số này tăng trưởng 40%. Trong năm 2020, sản lượng hàng hóa thông qua đã đạt 650.000 Teus (chiếm 15% tổng sản lượng hàng hóa container thông qua cảng biển Hải Phòng), tăng trưởng 50% so với năm trước.

Thông tin về tiến độ dự án đầu tư xây dựng hai bến cảng số 3, 4 cảng Lạch Huyện, ông Nguyễn Tường Anh cho biết, ngay sau khi có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ (10/2019), đơn vị gấp rút thực hiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư. Đến nay đã lập thiết kế cơ sở, phương án phòng cháy chữa cháy, thủ tục đánh giá tác động môi trường.

Do dự án đầu tư xây dựng hai bến 3, 4 Lạch Huyện có tổng mức đầu tư gần 7.000 tỷ đồng, vượt quá vốn điều lệ của công ty nên trước khi tiến hành các bước đấu thầu, đơn vị phải báo cáo với cổ đông lớn là Tổng công ty Hàng hải VN. Khi được tổng công ty cho ý kiến, đơn vị sẽ tổ chức Đại hội cổ đông bất thường để phê duyệt dự án (dự kiến vào tháng 3/2021).

Dự kiến, quý III/2021, dự án đầu tư xây dựng hai bến tại cảng Lạch Huyện sẽ được khởi công. Trong đó, cuối năm 2023, cầu bến số 3 sẽ được hoàn thành và đưa vào khai thác. Cầu bến số 4 sẽ được hoàn thiện sau đó 2 năm (2025). Hai bến 3, 4 sẽ có tổng chiều dài 750m, khả năng tiếp nhận tàu container trọng tải đến 160.000 DWT đáp ứng sản lượng hàng hóa thông qua khoảng 1,1 triệu Teus/năm. (Baogiaothong.vn 31/01, Nam Khánh)

Bí quyết nào để Hải Phòng hút nhà đầu tư lớn?

Tại buổi làm việc mới đây với hơn 40 nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng khẳng định, môi trường đầu tư kinh doanh của Hải Phòng liên tục cải tiến rõ nét, được minh chứng bằng những con số cụ thể như: thu nội địa năm 2020 đạt 32.589 tỷ đồng, thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt trên 1,5 tỷ USD.

Song Chủ tịch Nguyễn Văn Tùng cũng thẳng thắn nêu, vẫn còn một bộ phận cán bộ làm việc né tránh, đùn đẩy dẫn đến việc triển khai công việc của một số nhà đầu tư còn chậm. Việc đảm bảo an ninh trật tự còn bất cập với hàng trăm vụ việc trộm cắp tài sản của người lao động tại doanh nghiệp tái diễn.

Để khắc phục tình trạng này, Chủ tịch Nguyễn Văn Tùng yêu cầu trong năm 2021, bất cứ vấn đề gì vướng mắc liên quan đến thu hút đầu tư, các đơn vị trực thuộc đều phải báo cáo nhanh chóng để thành phố có hướng tháo gỡ kịp thời. Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng sẽ là người giải quyết trực tiếp các việc khó liên quan đến các doanh nghiệp FDI.

Còn theo Trưởng ban Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng Lê Trung Kiên, năm 2021, Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng đề nghị tất cả đội ngũ cán bộ, công nhân viên chức, người lao động xây dựng tâm thế làm việc tích cực và hợp tác, lề lối làm việc chủ động, chuyên nghiệp, có kế hoạch, minh bạch, tin cậy và thân thiện.

Việc tổ chức các buổi đối thoại định kỳ với các doanh nghiệp trong khu kinh tế, khu công nghiệp tiếp tục triển khai để kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, đồng thời báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng những nội dung vượt thẩm quyền. Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng kiên quyết chống các biểu hiện phiền hà, sách nhiễu trong giải quyết thủ tục hành chính.

Một trong những yếu tố Hải Phòng đặc biệt chú trọng để thu hút và giữ chân các nhà đầu tư là đảm bảo an ninh trật tự tại khu kinh tế, khu công nghiệp. Ngay từ đầu năm 2021, Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng phối hợp với Công an thành phố Hải Phòng ký quy chế đảm bảo an ninh, trật tự tại khu vực này với những nhiệm vụ, điều khoản cụ thể cho mỗi bên.

Mục tiêu chính của quy chế phối hợp là nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước đối với hoạt động của các dự án, doanh nghiệp trong khu kinh tế, khu công nghiệp; trong đó, có quản lý Nhà nước về an ninh trật tự, hoạt động cư trú, tạm trú, xuất nhập cảnh, bảo vệ môi trường, phòng cháy chữa cháy.

Phó Tổng Giám đốc Khu Công nghiệp Sài Gòn- Hải Phòng Vũ Thanh Dương cho biết, hiện Khu Công nghiệp Tràng Duệ đã được lấp đầy 100% với hơn 70 doanh nghiệp trong và ngoài nước đang thuê mặt bằng với hơn 40.000 lao động đang làm việc. Riêng tập đoàn LG đã có 4 dự án lớn đầu tư tại đây.

Ngoài chính sách vĩ mô của thành phố trong thu hút đầu tư nước ngoài, các đơn vị kinh doanh hạ tầng cũng phải đưa ra những đề xuất để việc đảm bảo an ninh trật tự hiệu quả, tạo sự an tâm cho nhà đầu tư.

Theo Trưởng ban Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng Lê Trung Kiên, lũy kế hết năm 2020, khu kinh tế, các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố đã thu hút được 567 dự án trong và ngoài nước (gồm 400 dự án FDI với tổng vốn đầu tư trên 16 tỷ USD và 167 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư xấp xỉ 146.000 tỷ đồng) của các nhà đầu tư đến từ 29 quốc gia và vùng lãnh thổ; trong đó, có nhiều tập đoàn kinh tế lớn như Dự án Tổ hợp nhà máy sản xuất ô tô Vinfast; Tập đoàn LG (Hàn Quốc); Tập đoàn Bridgestone (Nhật Bản)....

 

Hầu hết các dự án đều sử dụng thiết bị, công nghệ hiện đại, kéo theo thu hút các dự án vệ tinh khác, bước đầu hình thành các cụm sản xuất, chuỗi sản xuất công nghiệp đa dạng, có quy mô ngày càng lớn hơn.

Đến năm 2020 khu vực khu kinh tế, khu công nghiệp đã chiếm gần 80% giá trị sản xuất công nghiệp, trên 70% kim ngạch xuất khẩu của thành phố, góp phần tăng thu ngân sách, mở rộng thị trường, tăng lượng hàng hóa qua cảng, nâng cao sức cạnh tranh, khả năng hội nhập quốc tế của nền kinh tế thành phố.

Đánh giá về tiềm năng, lợi thế của Hải Phòng, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc cho rằng, trong bối cảnh thế giới ngày càng nhiều biến động, các nhà đầu tư không chỉ quan tâm đến vị thế địa chính trị của các địa điểm đầu tư mà còn quan tâm rất lớn đến yếu tố an ninh, an toàn.

Hải Phòng đã bứt phá, vươn lên để hội tụ đủ những yếu tố này với minh chứng rõ nét nhất là trong gần 30 năm thu hút đầu tư nước ngoài, Hải Phòng đạt 16,4 tỷ USD; trong đó, giai đoạn 2016-2020 đã đạt tới 8,7 tỷ USD.

Ông Vũ Tiến Lộc cũng lưu ý Hải Phòng cần chú trọng đến chất lượng tăng trưởng; trong đó, tập trung vào logistics, phát triển công nghiệp phụ trợ và các dịch vụ liên quan.

Đây cũng chính là chiến lược phát triển của Hải Phòng. Theo kế hoạch giai đoạn 2021 - 2025, Hải Phòng tập trung vào 3 trụ cột phát triển gồm công nghiệp công nghệ cao; kinh tế biển, cảng biển logistics và du lịch, thương mại.

Như vậy, khu vực khu kinh tế, các khu công nghiệp là trọng điểm hết sức quan trọng trong thực hiện 2 trong 3 trụ cột phát triển là thu hút công nghiệp công nghệ cao và dịch vụ cảng biển, logistics. Hải Phòng cũng tiếp tục thành lập mới 15 khu công nghiệp với diện tích gần 6.500 ha, dự kiến thu hút thêm khoảng 160.000 lao động đến làm việc. (Bnews.vn/TTXVN 31/01, Minh Thu; Vietnamplus.vn 31/01; Baoxaydung.com.vn 31/01)

PHÁP LUẬT – AN NINH QUỐC PHÒNG      

Cố tình tiêm tạp chất vào tôm để bán kiếm lời dịp tết

Chủ cơ sở này là ông Trần Văn Quỳnh và bà Phạm Thị Hương, trú tại tổ dân phố Lương Khê 3, phường Tràng Cát, quận Hải An, TP Hải Phòng. Ngày 22/01/2021, Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản Hải Phòng phối hợp với phòng Cảnh sát Môi trường, Đội quản lý thị trường số 7 (Cục Quản lý thị trường Hải Phòng) và Công an phường Tràng Cát quận Hải An phát hiện ông Quỳnh và bà Hương đang vận chuyển 8 thùng xốp đựng tôm sú ướp lạnh với khối lượng khoảng 83,6kg (đã được bơm tạp chất) đi tiêu thụ.

Qua kiểm tra, 2 người này không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc của số lượng tôm nói trên. Tại cơ sở của 2 người này, lực lượng chức năng phát hiện 2 xô chứa agar đã nấu, 6 túi bột agar nhãn hiệu Duy Mại, khối lượng tịnh 50g/gói chưa sử dụng và 4 xi lanh loại 20ml, trong đó có 2 xi lanh đã gắn kim tiêm.

Khai báo với lực lượng chức năng, ông Quỳnh và bà Hương thừa nhận hành vi sai trái của mình đồng thời cho biết có nhận thức được hành vi đưa tạp chất vào tôm nguyên liệu là vi phạm pháp luật, nhưng vì lợi nhuận nên đã bất chấp.

Lực lượng chức năng đã tiến hành lập biên bản, lấy mẫu giám định tạp chất, chỉ tiêu an toàn thực phẩm, đồng thời tạm giữ số hàng nói trên cùng nhiều vật chứng liên quan. Hiện tại, vụ việc đang được các cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật. (Nongnghiep.vn 29/01, Đinh Mười)

XÃ HỘI     

Hải Phòng nỗ lực cải tạo, xóa bỏ nhà chung cư xuống cấp

Công trình tòa nhà HH4, phường Đồng Quốc Bình, Hải Phòng là 1 trong 5 tòa cao tầng đầu tiên nằm trong chương trình xóa bỏ nhà chung cư xuống cấp mà Hải Phòng quyết tâm thực hiện thành công thời gian.

Công trình tòa nhà HH4, phường Đồng Quốc Bình, Hải Phòng là một trong 5 tòa cao tầng đầu tiên nằm trong chương trình xóa bỏ nhà chung cư xuống cấp mà Hải Phòng quyết tâm thực hiện thành công thời gian qua.

Tòa nhà HH3 và HH4 có chiều cao 29 tầng (không bao gồm tầng bán hầm) với quy mô 728 căn hộ cùng hệ thống hạ tầng kỹ thuật, không gian cây xanh, công viên phục vụ tiện ích cho cư dân trong tòa nhà.

Dự án hoàn thành đã tạo nên một khu nhà ở có quy mô khang trang hiện đại, giải quyết cơ bản được các vấn đề tồn đọng đối với công trình nhà ở nguy hiểm. Hiện những tòa nhà hoàn thành đã được ban giao về Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Quản lý và kinh doanh nhà Hải Phòng quản lý và khai thác...

Hải Phòng là địa phương đứng thứ ba cả nước về số lượng nhà chung cư cũ cần được cải tạo, nâng cấp, xóa bỏ với 205 tòa nhà chung cư cũ xuống cấp cần được xử lý, có tổng diện tích khoảng 286.000m2 sàn, phân tán tại 6 quận.

Với quyết tâm chính trị cao, Đại hội Đảng bộ thành phố Hải Phòng lần thứ XVI đã thông qua Nghị quyết xác định xây dựng, phát triển, hiện đại hóa đô thị Hải Phòng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm giai đoạn 2021-2025.

Theo đó, bằng nguồn lực của thành phố, Hải Phòng sẽ bố trí ngân sách sẽ xóa bỏ các khu chung cư xuống cấp, thay thế bằng các khu chung cư mới, nhằm chỉnh trang đô thị và nâng cao chất lượng đời sống cho nhân dân.

Đối với tòa nhà HH1, HH2 có quy mô như tòa nhà HH3, HH4 đang được thực hiện dở dang sẽ được Hải Phòng tiếp tục phối hợp với bên nhà thầu thi công hoàn thiện theo hình thức BT (xây dựng, chuyển giao). Toàn bộ số chung cư cũ sẽ được Hải Phòng bố trí ngân sách thực hiện theo hai giai đoạn.

Giai đoạn 2021-2025, Hải Phòng sẽ bố trí 5.500 tỷ đồng xây dựng lại các khu chung cư Cầu Tre, Vạn Mỹ, Lam Sơn, An Dương và Đồ Sơn. Khi hoàn thành các dự án sẽ có quỹ căn hộ là 4.280 căn.

Giai đoạn 2025-2030, Hải Phòng sẽ bố trí khoảng 400 tỷ đồng xử lý các chung cư xuống cấp khu vực Nguyễn Thái Học, Lê Duẩn, Văn Đẩu... 5 năm tiếp theo, thành phố sẽ bố trí 350 tỷ đồng thực hiện tiếp 37 chung cư khác.

Các dự án được thực hiện theo tinh thần tăng độ cao số tầng để tăng tỷ lệ sử dụng đất. Các diện tích đất còn lại sẽ được chuyển đổi xây dựng công viên, vườn hoa phục vụ cư dân trong khu vực.

Ông Phùng Văn Thanh - Giám đốc Sở Xây dựng, Phó Ban Chỉ đạo về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư cũ thành phố Hải Phòng cho biết, cải tạo chung cư cũ là một trong những nhiệm vụ quan trọng được thành phố xác định nhằm chỉnh trang toàn diện trung tâm đô thị cũ.

Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng đời sống cho nhân dân và hoàn thiện các tiêu chí đô thị loại 1, góp phần xây dựng Hải Phòng trở thành đô thị thông minh, đô thị xanh theo tinh thần Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị "Về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045" đề ra.

Hiện Sở Xây dựng đang tích cực phối hợp cùng các địa phương rà soát khâu bồi thường, giải phòng mặt bằng, bố trí tái định cư tạm thời để triển khai các dự án đúng tiến độ. (Vietnamplus.vn/TTXVN 29/01, Minh Thu)

Xã Dũng Tiến, Huyện Vĩnh Bảo (Thành Phố Hải Phòng): Thơm thảo tấm lòng vàng xây dựng lại Di tích lịch sử văn hoá quê hương

Di tích đình làng Đồng Quan, xã Dũng Tiến, Huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng vừa được trùng tu xây dựng mới với tổng mức đầu tư gần 6 tỷ đồng, trên chính nền đất của ngôi Đình xưa, trong khuôn viên chùa Bảo Quang Tự (thường gọi là chùa Đồng Quan) – một Di tích lịch sử văn hoá cấp Quốc gia (được xếp hạng năm 1992).

Đây là một Di tích tiêu biểu, đặc sắc của huyện Vĩnh Bảo – địa phương giàu truyền thống cách mạng và văn hoá tâm linh, tín ngưỡng độc đáo. Địa danh này chỉ cách trung tâm thành phố Hải Phòng khoảng 30 km về phía Tây, theo Quốc lộ 10 hướng đi Thái Bình, dẽ tay phải vào chỉ khoảng 2 km, đường trải nhựa, ô tô vào đến tận nơi.

Đến đây, du khách sẽ ngỡ ngàng trước vẻ đẹp vừa tôn nghiêm trầm mặc, cổ kính vừa văn minh hiện đại, gợi lên sự hấp dẫn sâu xa về một nét văn hoá của vùng đất thuần nông tươi đẹp. Ngày 22/12/2020 vừa qua, Ban Chỉ đạo xây dựng trùng tu mới công trình Đình làng Đồng Quan, được sự đồng ý của cấp uỷ Đảng và chính quyền địa phương, đã long trọng tổ chức Lễ khánh thành công trình và đưa vào sử dụng. Để có sự thành công này, trước hết là do sự đóng góp, tâm đức của đông đảo bà con cô bác trong thôn, xã, xa gần, và đặc biệt là tấm lòng vàng thơm thảo vì nghĩa lớn của doanh nhân, cựu chiến binh Dương Xuân Ly, anh cũng chính là chủ đầu tư công trình này với số tiền tài trợ hàng tỷ đồng.

Làng Đồng Quan là một làng cổ, thuộc vùng đồng bằng châu thổ sông Hồng. Tương truyền, cuối thế kỷ 16 thời nhà Mạc, tại làng Đồng Quan đã sinh hạ ra một người con là Phạm Viết Kính, từ nhỏ có tướng mạo phi phàm, văn võ song toàn, đức độ, mang chí lớn vệ quốc giúp dân. Do chiến tranh, người dân cực khổ lầm than, loạn lạc khắp nơi, Phạm Viết Kính đã ra phò giúp triều Mạc, được phong tới chức Thái Bảo đô đốc Quận công. Vào năm 1572, năm Sùng Khang thứ 3, ngài Phạm Viết Kính được Triều đình ban ơn cho xây dựng ngôi chùa và ngôi Đình ngay tại quê nhà làng Đồng Quan. Ngôi chùa có tên chữ là Bảo Quang Tự (ý nghĩa: “bảo” là kho báu giữa đất trời trong lòng người, “quang” là ánh sáng mặt trời, “Bảo Quang” là sự hưng thịnh của đất trời mang đến cho con người) được xây dựng gốc vào năm 1572 và hoàn thành năm 1578, được Bảng nhãn tiến sỹ Đỗ Uông (chức Thượng Thư Bộ Lại) phổ văn bia ghi lại, ông người Đằng Lâm, Gia Lộc, Hải Dương.

Văn bia đó được lưu đến ngày nay, là minh chứng lịch sử và chùa Bảo Quang Tự (chùa Đồng Quan) được công nhận là Di tích lịch sử cấp Quốc gia năm 1992. Trải qua thời gian, các bậc văn quan võ tướng trong triều, quan đầu tỉnh, phủ huyện, phật tử thập phương cùng dân làng góp sức lực, vật lực, tài lực đã xây lên ngôi chùa và ngôi đình to đẹp nguy nga có một không hai ở xứ Hạ Hồng Phủ thời bấy giờ.

Sau khi nhà Mạc sụp đổ, ngài Phạm Viết Kính và quận chúa phu nhân Trịnh Khiết Thuần về quê ở ẩn. Triều đình Lê – Trịnh thấy ngài là một người trí dũng song toàn đã vời ra giúp nước, cử ngài vào vùng Thuận Hóa trấn giữ phía Nam, sau vợ chồng ngài quy hóa tại đó. Kính trọng và thương xót, sau khi ngài mất, Triều đình sắc phong cho 2 vợ chồng ngài là Thành Hoàng và được thờ tự tại đình làng Đồng Quan, phong luôn cho người con của ngài là Lưỡng Quận công Phạm Viết Trung và cũng được thờ tại đình làng.Vợ chồng ngài được nhiều sắc phong qua các Triều đại, hiện nay còn 7 sắc phong (2 sắc phong của vua Tự Đức năm 1853, 1 sắc phong năm 1880, sắc phong của vua Đồng Khánh năm 1886, vua Duy Tân năm 1909, vua Khải Định 2 sắc phong vào năm 1924) đang lưu giữ tại đình làng Đồng Quan.

Làng Đồng Quan tiếp tục đi qua nhiều thăng trầm của lịch sử, từ sau cách mạng tháng 8/1945, trải qua các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, nhân dân Đồng Quan một lòng tin tưởng theo Đảng, Bác Hồ, dốc lòng dốc sức cho kháng chiến thắng lợi. Điển hình như anh em Ông Nguyễn Văn Át, Nguyễn Văn Ớt, người thôn Kim Ngân giết quan tri huyện Hoàng Gia Mô năm 1930. Cụ Phạm Thị Vựa giả làm người chăn trâu cắt cỏ để đem cơm nuôi ăn hàng ngày cho cán bộ trong điều kiện giặc Pháp điên cuồng lùng sục khắp nơi đốt cháy làng Mạc.

Nhiều người con của Đồng Quan đã tự nguyện ra nhập quân đội, đi dân công hỏa tuyến, nhiều gia đình tự nguyện góp của cải ủng hộ cách mạng. Dưới sự chỉ đạo của chi bộ Đảng, nhiều Đảng viên trung kiên đã thực sự là nòng cốt cho phong trào cách mạng phát triển ở thôn, xã. Những người bị địch bắt, tù đày và tra tấn dã man nhưng quyết không khai báo. Điển hình như ông Trịnh Bá Tích bị chúng đã tra tấn đến chết đã được Nhà nước truy tặng danh hiệu Liệt sỹ. Qua 9 năm kháng chiến chống Pháp, làng Đồng Quan có 11 liệt sỹ, 2 thương binh, trong đó có ông Dương Xuân Chiến là thương binh được Nhà nước tặng Huân chương chiến sỹ Thành đồng và 3 bà mẹ Việt Nam Anh hùng.

Trong 21 năm kháng chiến chống Mỹ, nhân dân Đồng Quan đã đóng góp tích cực sức người, sức của, nhiều gia đình có từ 3 người con trở lên cùng tham gia trên một chiến hào. Gia đình ông Phạm Văn Hênh, có 1 liệt sỹ, 1 người được tặng danh hiệu Dũng sỹ diệt Mỹ, gia đình ông Trịnh Đức Yết có 2 người con là thương binh, 1 người được tặng danh hiệu Dũng sỹ diệt Mỹ, gia đình ông Trịnh Đức Hiệt, gia đình bà Phạm Thị Phím, gia đình ông Trịnh Đức Hoạt, gia đình Phạm Vân Thoa, gia đình ông Vũ Văn Bối cùng có 1 người con là thương binh...

Đặc biệt, gia đình bà Phạm Thị Nay có 2 con là liệt sỹ, gia đình bà Trịnh Thị Ướt có 1 con trai duy nhất là Trịnh Trọng Luần, cũng là người con duy nhất cùa cả dòng họ đã anh dũng hy sinh. Kết thúc chiến tranh chống Mỹ, làng Đồng Quan có 23 liệt sỹ (trong đó có hai liệt sỹ là ông Phạm Văn Bạng và ông Vũ Văn Khoái làm đến chức Tiểu đoàn trưởng), có 22 thương binh, làng được Nhà nước tặng gần 200 Huân, Huy chương các loại và 83 Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng tặng gia đình có công với cách mạng. Sau năm 1975, thanh niên, con em Đồng Quan tiếp tục nhập ngũ bảo vệ biên giới Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế giúp nước bạn Campuchia thoát khỏi diệt chủng Pôn Pốt. Trong cuộc chiến đấu này, Đồng Quan có 2 liệt sỹ và 2 thương binh.

Qua các cuộc kháng chiến, nhiều người trở thành lãnh đạo trong quân đội. Ông Dương Xuân Tơn, qua gần 35 năm trong quân đội, là Thượng tá, giữ chức Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện An Lão (thành phố Hải Phòng), được tặng nhiều Huân, Huy chương, Bằng khen, trong đó có 1 Huân chương do nước bạn Lào tặng vì sự nghiệp Quốc tế. Thượng tá Phạm Văn Ngạo, Phó Giám đốc Xí nghiệp 7 Quân khu 3, Đại tá Đỗ Văn Thành, Đại tá Công an Phạm Văn Hưu – Thường vụ huyện ủy, Trưởng Công an huyện An Lão, Thượng tá Phạm Văn Nhuận bộ đội biên phòng, Thượng tá Công an Trịnh Thanh Hiền, Trung tá quân đội Dương Xuân Xíu và vợ là bà Đỗ Thị Hòa làm Chánh Văn phòng Thành hội Phụ nữ Hải Phòng…Và nhiều người khác qua quân ngũ trở về tham gia công tác tại địa phương, là cán bộ chủ chốt của xã, như ông Phạm Văn Hiệp, Phạm Văn Thịnh, Phạm Gia Thụy... Nhiều người đỗ đạt học vấn cao, như anh Dương Xuân Quang, người con trẻ tuổi nhất của làng bảo vệ thành công luận án tiến sỹ khoa học tại Hàn Quốc, nhiều người thành đạt trong lĩnh vực kinh tế, tiêu biểu như doanh nhân Dương Xuân Ly…Đó là niềm tự hào to lớn, là năng lượng tiếp lửa truyền thống cho người Đồng Quan tiếp tục cống hiến cho đất nước và làm rạng rỡ cho quê hương hôm nay.

Trải qua thời gian và các cuộc chiến tranh, ngôi chùa và đình Đồng Quan đã bị hư hại, xuống cấp trầm trọng. Người dân địa phương tha thiết mong muốn trùng tu, tôn tạo lại các công trình văn hoá tâm linh đặc biệt quan trọng này, nhưng mong ước này thật khó thực hiện vì điều kiện kinh tế ở vùng nông thôn thuần tuý này.

Anh Dương Xuân Ly là doanh nhân thành đạt, người làng Đồng Quan. Trong một buổi về quê hương khảo sát, với tấm lòng thơm thảo sẵn có, doanh nhân, cựu chiến binh này đã nảy ra ý định xin trùng tu xây dựng lại ngôi đình. Anh nói: “Là người con của Đồng Quan, trước đây được ngồi học dưới mái đình này, được sự nuôi dưỡng giáo dục của gia đình, làng xóm, lớn lên tham gia quân đội bảo vệ Tồ quốc, nay mình có thành công một chút thì cũng là nhờ được hưởng chút phúc đức, bổng lộc của tổ tiên nên tôi muốn giúp cho mọi người và cho quê hương để xây dựng lại ngôi đình”. Và anh đã chủ động gặp gỡ, trao đổi với cấp Ủy chi bộ, chính quyền địa phương cùng dân làng bàn bạc. Một chủ trương được thống nhất ngay sau đó là xây dựng lại ngôi đình thờ Thành hoàng làng khang trang xứng tầm với công lao của các bậc tiền nhân và cũng là niềm mong ước của dân làng Đồng Quan.

Cần nói thêm là, trong thời gian trong quân ngũ, anh Dương Xuân Ly không ngừng học tập trau dồi kiến thức, đạo đức, nâng cao trình độ, được phong quân hàm Đại úy, được Đảng, Nhà nước tặng thưởng 3 Huân chương chiến sỹ vẻ vang hạng Nhất, hạng Nhì, hạng Ba và nhiều Giấy khen, Bằng khen, Chiến sỹ thi đua. Khi xuất ngũ, trở về địa phương, trước hoàn cảnh kinh tế khó khăn chung của gia đình và làng xóm, anh tự tìm tòi học hỏi rồi dấn thân bươn chải trong nền kinh tế thị trường. Với quyết tâm không ngừng nghỉ, khi gặp thuận lợi, anh đã thành lập doanh nghiệp là Công ty xây dựng Đồng An, kinh doanh trong lĩnh vực xây dựng, vận tải, tạo công ăn việc làm cho hàng nghìn người ở nhiều tỉnh, thành. Công ty của anh đã xây dựng nhiều công trình tầm cỡ trên khắp đất nước và là đối tác uy tín với Tập đoàn Hoa Sen, Tập đoàn Vin Group… Ngoài việc đầu tư xây dựng đình Đồng Quan, anh còn thường xuyên có tấm lòng hảo tâm giúp đỡ những gia đình nghèo, các đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn, các trường mẫu giáo, đặc biệt là tổ chức hàng chục chuyến xe hỗ trợ cho đồng bào miền Trung bị lũ lụt vừa qua.

Để xây dựng lại đình, một bản thiết kế được duyệt. Ngôi đình được xây dựng theo lối: 3 gian tiền, 2 gian hậu cung, chiều rộng 9m, dài 14,15m. Tường được xây bằng đá tổ ong, mái thiết kế theo kiểu cổ “đao tàu, réo nóc”, lợp ngói mũi hài, nóc đắp các linh vật rồng phượng với đường nét tinh xảo nghệ thuật, hiên quyện “bát vần”, cột hiên, cột đèn, tác môn, các bậc lên, xuống, nền nhà…đều làm bằng đá tự nhiên.

Đình làm bằng gỗ lim 100%, cột cái cao trên 5m, cột quân cao trên 3m, tiền tàu, hậu bẩy, ngường chồng, thuận kẻ, đấu chồng 5 con. Đồ thờ như câu đối, cửa võng, bức đại tự, cuốn thư, nhang án, chấp kích, bát biểu, thanh phạng... làm bằng gỗ dổi, sơn son thiếp vàng 100%. Tượng, ngựa, voi tạc bằng gỗ mít, sân lát gạch Terrazzo. Các hạng mục phụ của ngôi đình gồm: Nhà khách, nhà bia công đức, xung quanh khuôn viên xây tường bao, trồng cây…. Một công trình phải nói là công phu, tính nghệ thuật cao, thiết kế phục dựng theo đúng mẫu gốc và ngay trên nền đất cũ của ngôi đình.

Công trình được khởi công xây dựng ngày 6 tháng 6 âm lịch năm Canh Tý (2020) với một kế hoạch tổ chức thực hiện rất bài bản. Dưới sự quán xuyến của chủ đầu tư Dương Xuân Ly, một Ban Chỉ đạo xây dựng công trình được thành lập gồm 6 người có uy tín và trách nhiệm, Ban Theo dõi giám sát vật tư, kinh phí và tiền công đức có 2 người. Lực lượng thợ thi công các hạng mục quan trọng như: Xây dựng cơ bản (thợ nề), gỗ (mộc), đá, đồ thờ… được huy động những nhóm thợ có tay nghề giỏi nhất từ các địa phương: Hải Phòng, Ninh Bình, Hoà Bình, Nam Định....thi công.

Sau 140 ngày thi công tích cực, công trình đã hoàn thành toàn bộ trong không khí ấm áp “Thiên thời, Địa lợi, Nhân hoà” và kịp phục vụ quý khách thập phương về chiêm bái tưởng nhớ các bậc tiền nhân và anh hùng liệt sỹ đúng vào dịp Tết Tân Sửu 2021 này.

Bác Phạm Văn Hiệp – một cán bộ chủ chốt của xã Dũng Tiến nhiều năm, nay là Bí thư chi bộ thôn, Trưởng Ban quản lý di tích chùa, đình làng Đồng Quan, đánh giá: “Anh Dương Xuân Ly là người trưởng thành trong Quân đội, thành đạt trong kinh doanh…nhưng 2 tiếng quê hương luôn khắc sâu trong anh. Anh mong ước làm được gì đó cho miền quê nghèo, nơi đã sinh ra anh để báo hiếu đất này. Ý nguyện và tấm lòng vàng của anh quyết định sự thành công của công trình, đúng ý dân và đồng thuận của cấp uỷ Đảng, chính quyền và đoàn thể ”.

Những ngày cuối năm Canh Tý, có dịp đến công tác ở Vĩnh Bảo, chúng tôi ghé thăm công trình đình làng Đồng Quan trong khuôn viên Chùa Bảo Quang Tự cổ kính. Đúng là “trăm nghe không bằng một thấy” một quần thể di tích lịch sử văn hoá độc đáo và hấp dẫn. Công trình đình làng Đồng Quan quả là một “tác phẩm mỹ thuật” tuyệt tác khiến khách viếng thăm không khỏi không có những rung động thẩm mỹ sâu xa về một cõi tâm linh văn hoá Việt Nam.

Anh Dương Xuân Ly – Chủ đầu tư công trình này bày tỏ với nhà báo: Động lực thúc đẩy tôi tập trung cho công trình văn hoá tâm linh này chính bởi câu xưa: “Đình chùa tối hảo, thôn xóm bình yên”. Từ sâu thẳm tôi luôn tin tưởng rằng các đấng linh thiêng, Thành hoàng làng hiểu tâm nguyện của con cháu, sẽ phù hộ cho Quốc thái, Dân an, mưa thuận gió hoà, làng xóm kết đoàn chung tay xây dựng cuộc sống hạnh phúc”.

 

Đúng như vậy, “Quốc thái, Dân an…cuộc sống hạnh phúc” không chỉ là khát vọng của nhân dân Đồng Quan, Vĩnh Bảo, Hải Phòng mà con là mục tiêu phấn đấu của Đảng, Nhà nước ta cho cả nước, của tất cả mọi du khách khi đến thăm quan, thưởng thức, tìm hiểu Khu Di tích lịch sử văn hoá chùa, đình Đồng Quan này. (Baoxaydung.com.vn 29/01, Nguyễn Đăng)

Hoãn trận đấu Hải Phòng vs Hà Nội FC

Do diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Công ty Cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) vừa quyết định hoãn thêm 2 trận ở vòng 3 V-League, đó là cuộc so tài giữa CLB Hải Phòng và Hà Nội FC (sân Lạch Tray), cùng trận đấu giữa SHB Đà Nẵng và Hồng Lĩnh Hà Tĩnh (sân Hòa Xuân).

Trận đấu giữa Hải Phòng và Hà Nội ban đầu được ấn định tổ chức trên sân không khán giả. Dù vậy, Hải Phòng và Hà Nội vừa có ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng, nên cuộc so tài buộc phải hoãn lại để tránh lây lan dịch bệnh, đảm bảo an toàn cho cầu thủ và cổ động viên.  (Vtc.vn 29/01)

BHXH TP.Hải Phòng: Khẩn trương thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19

Ngay khi có thông tin xuất hiện ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng trên địa bàn lân cận, BHXH TP.Hải Phòng đã ban hành công văn chỉ đạo các đơn vị trực thuộc khẩn trương thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Theo đó, ngày 28/01/2021, BHXH TP.Hải Phòng ban hành Công văn số 212/BHXH-VP yêu cầu Trưởng các đơn vị khẩn trương rà soát, nắm thông tin cán bộ, viên chức, người lao động (CBVC) đi đến tỉnh Hải Dương, hoặc Quảng Ninh hoặc có tiếp xúc với người ở Hải Dương và Quảng Ninh từ ngày 14/1/2021 trở lại đây, báo cáo về BHXH Thành phố và tạm thời làm việc tại nhà, không tiếp xúc với những người xung quanh.

Chỉ đạo CBVC nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, như: bắt buộc đeo khẩu trang khi đi ra ngoài; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, dung dịch sát khuẩn; giữ khoảng cách khi tiếp xúc với người xung quanh. Không tập trung quá 30 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học. Hạn chế tối đa đến những nơi đông người, di chuyển tới các vùng khác; không tổ chức các chuyến học tập, tham quan du lịch cho đến khi có chỉ đạo khác. Khi có các triệu chứng như: ho, sốt, khó thở kéo dài cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất, thực hiện cách ly, theo dõi theo yêu cầu của cơ sở y tế. Không phát tán thông tin thất thiệt về dịch bệnh trên các trang mạng xã hội.

Chỉ đạo bộ phận bảo vệ đo thân nhiệt; yêu cầu mọi người khi đến liên hệ công tác, giải quyết chế độ tại trụ sở cơ quan BHXH phải đeo khẩu trang, sát khuẩn tay. Đồng thời, hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra các sai phạm tại đơn vị.

Bản tin 6h sáng ngày 29/1 của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống COVID-19 cho biết cả nước có thêm 9 ca mắc COVID-19 mới, trong đó Hải Phòng 1 ca, Bắc Ninh 1 ca, Quảng Ninh 2 ca, Hải Dương 4 ca, Hà Nội 1 ca.Trường hợp mắc mới tại Hải Phòng (BN1561) có địa chỉ thường trú tại tỉnh Hải Dương và có liên quan dịch tễ đến ổ dịch tại thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương.

UBND TP.Hải Phòng đã quyết định thành lập 8 chốt kiểm soát dịch liên ngành tại các cửa ngõ ra, vào Thành phố bằng đường bộ. Các chốt hoạt động ngay từ 18h00 ngày 28/1. Thành lập Tổ phản ứng nhanh phòng, chống COVID-19 và tổ công tác này hoạt động ngay từ sáng 29/1 nhằm tham mưu cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch TP.Hải Phòng phương án xử lý kịp thời các tình huống khẩn cấp xảy ra trên địa bàn.

Về diễn biến tình hình dịch bệnh trên địa bàn, tại cuộc họp do UBND Thành phổ triệu tập vào tối  28/1, Giám đốc Sở Y tế hải Phòng cho biết tính đến 17h cùng ngày, Hải Phòng đã truy vết được 67 trường hợp F1 và 237 trường hợp F2. Các trường hợp F1 đã được cách ly ngay. (Baohiemxahoi.vn 29/01, Minh Đức)

Người Hải Phòng cẩn trọng hơn khi xuống đường sắm Tết giữa dịch COVID-19

Trước thông tin Hải Phòng xuất hiện ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng, người Hải Phòng tỏ ra cẩn trọng hơn hẳn khi Tết đang cận kề. Theo đó, việc ra ngoài mua sắm Tết của họ cũng có sự thận trọng hơn.

Tại tuyến phố Hồ Sen (quận Lê Chân) lúc 10 giờ ngày 29/01, lượng khách mua sắm tuy không đông nhưng không khí chợ hoa xuân vẫn khá rực rỡ. Khắp các vỉa hè khu vực chợ Xuân, hàng trăm gian hàng bán đào, bưởi cảnh, quất được bày bán.

Chia sẻ với phóng viên, anh Nguyễn Thế Quân (30 tuổi, quê ở huyện Tiên Lãng) cho biết, anh mới nhập được 100 gốc đào đồi từ vùng cao mang về Hải Phòng bán. "Ngày hôm qua, khi Bộ Y tế công bố Hải Phòng đã có ca mắc COVID đầu tiên, tôi nhận thấy người dân có chú trọng vào mua thực phẩm hơn song nhu cầu mua sắm cây cảnh chơi Tết vẫn không thay đổi. Từ hôm qua đến sáng nay tôi bán được khoảng chục cành".

Cũng theo anh Quân, khi có dịch, đa số người dân đều thận trọng hơn như đeo khẩu trang, không tụ tập đông người. Bản thân những tiểu thương như anh cũng xởi lởi, lấy giá mềm cho khách để việc mua bán diễn ra nhanh chóng, thuận lợi hơn.

Dọc các tuyến phố chợ hoa như Nguyễn Bỉnh Khiêm, Lê Hồng Phong (quận Hải An), Lán Bè (quận Lê Chân) …, đào đá vẫn chiếm đến một nửa thị trường. Sau khi dịch COVID-19 bùng phát trở lại lần 3, mỗi cành đào vùng cao vẫn có giá thấp nhất từ 2-3 triệu đồng, thậm chí có cành hơn 20 triệu đến 50 triệu.

Tháp tùng bà xã đi ngắm chợ hoa, mua sắm Tết, một người dân Hải Phòng vui vẻ cho biết, "Đã là ngày Tết thì tinh thần sắm Tết cổ truyền của người dân năm nay ở mức độ mua sắm khác đi. Tết này dịch dã cũng chẳng đi đâu nên vẫn sắm đào, mai,…ở nhà ngắm cũng được".

Từ Hà Nội xuống Hải Phòng buôn Nhất Chi Mai trên đường Lê Hồng Phong, ông Chân Lộc Sinh (47 tuổi) đánh giá: "Từ khi có tin COVID-19 xảy ra trên địa bàn thành phố Hải Phòng, lượng khách đi xem và mua hàng của ông sụt giảm đến 70%. Tuy nhiên, năm nay, băng tuyết nhiều nên chúng tôi chỉ thu mua được gần 15 gốc mai. Những gốc mai này đã có 30-40 năm tuổi rất hiếm và giá trị, khoảng từ 50-100 triệu, thậm chí lên đến 150 triệu/gốc nên chúng tôi không thể giảm giá được".

Chọn mua một chậu lan ưng ý về chơi Tết, bà Nguyễn Thị Hạnh (60 tuổi, ở 51 Ngô Gia Tự, quận Hải An) cho hay: "Dù Hải Phòng đã ghi nhận 01 ca dương tính với COVID-19 nhưng kết quả xét nghiệm ban đầu đã cho tín hiệu mừng khi tất cả các F1 đều đã âm tính lần 1. Tôi tin tưởng như những lần trước, thành phố chúng ta sẽ chiến thắng dịch COVID-19, đón Tết an toàn, vui vẻ. Do vậy, có điều kiện đến đâu, mình cứ mua sắm đến đó, để đón một cái Tết cổ truyền ấm áp, ý nghĩa, không lãng phí là được". (Giadinh.net.vn 29/01)

Hoàn thiện hồ sơ đề cử Vịnh Hạ Long-Quần đảo Cát Bà là di sản thế giới

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam giao Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiến hành các thủ tục cần thiết gửi hồ sơ đề cử di sản “Vịnh Hạ Long-Quần đảo Cát Bà” tới Trung tâm Di sản thế giới UNESCO, bảo đảm thời gian theo quy định.

Quần đảo Cát Bà đã được xếp hạng Danh lam thắng cảnh quốc gia đặc biệt tại Quyết định số 2383/QĐ-TTg ngày 9/12/2013 của Thủ tướng Chính phủ.

Đồng thời, tháng 9/2013, hồ sơ đề cử Quần đảo Cát Bà là Di sản thế giới theo tiêu chí đa dạng sinh học đã được gửi tới Trung tâm Di sản Thế giới UNESCO.

Sau quá trình thẩm định, Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Thế giới (IUCN) đã dự thảo Quyết định số WHC-14/38.COM/INF.8B trình Ủy ban Di sản Thế giới tại Kỳ họp lần thứ 38 ở Qatar năm 2014, trong đó khuyến nghị: “Quốc gia thành viên xem xét khả năng đề xuất nối dài với Vịnh Hạ Long, theo các tiêu chí (vii) và (viii) và có thể là tiêu chí (x), để gộp cả Quần đảo Cát Bà.

Văn phòng Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Thế giới (IUCN) tại Việt Nam đã có Công văn số 09/IUCNVN/2016 khẳng định sự cần thiết của việc mở rộng Vịnh Hạ Long với Quần đảo Cát Bà để xây dựng hồ sơ đề cử Di sản thế giới.

Quần đảo Cát Bà là quần thể gồm hơn 360 đảo trong đó có đảo Cát Bà ở phía Nam vịnh Hạ Long, ngoài khơi thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh, cách trung tâm thành phố Hải Phòng khoảng 30km, cách thành phố Hạ Long khoảng 25km. Nơi đây đã được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới.

Việc đề cử quần đảo Cát Bà là Di sản thế giới nhằm gìn giữ, bảo tồn, duy trì giá trị đặc hữu về đa dạng sinh học cho các thế hệ mai sau. Quần đảo Cát Bà trở thành Di sản thế giới trước hết sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân Cát Bà, đồng thời góp phần quảng bá và nâng cao hình ảnh, vị thế đất nước, thu hút các lĩnh vực đầu tư kinh tế sinh thái. (Vietnamplus.vn/TTXVN 29/01; Đại đoàn kết 01/02, tr2; Đại biểu nhân dân 01/02, tr8; Người lao động 01/02, tr2)

Hải Phòng đóng cửa hoạt động ba sân golf để phòng dịch

Bắt đầu từ 12 giờ trưa 31/1, ba sân golf trên địa bàn TP Hải Phòng phải đóng cửa để phòng, chống dịch Covid-19. Đó là yêu cầu của Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Lê Khắc Nam trong cuộc họp chống dịch sáng 31/1. Văn phòng UBND thành phố phải khẩn trương ban hành văn bản yêu cầu các đơn vị thực thi quyết định trên.

Đây được cho là biện pháp mạnh kế tiếp quyết định đóng cửa các điểm vui chơi giải trí, nơi tập trung quá 30 người và ngưng các hoạt động lễ hội... được ban hành hôm 28/1 vừa qua để phòng ngừa dịch Covid-19 đang có nguy cơ lây lan trong cộng đồng.

 Đồng thời, các hoạt động tụ tập quá 20 người tại nơi công cộng cũng bị cấm. Lãnh đạo UBND TP Hải Phòng cũng đề nghị lực lượng công an và các ngành chức năng tiến hành xử phạt ở khung cao nhất để răn đe; nhưng nơi nào cố tình vi phạm sẽ rút giấy phép hoạt động và xử lý nghiêm ở mức hình sự. Hiện, trên địa bàn Hải Phòng có ba sân golf Đồ Sơn, Sông Giá và Vũ Yên. (Nhandan.com.vn 31/01, Quang Dũng; Baochinhphu.vn 31/01; Vtc.vn 31/01; Nongnghiep.vn 31/01; Vnexpress.vn 31/01; Laodong.vn 31/01; Enternews.vn 31/01)

“Tâm thư” của Giám đốc BV Trẻ em Hải Phòng lay động trái tim các “mạnh thường quân”

Sau “tâm thư” của Giám đốc BV Trẻ em Hải Phòng, nhiều tổ chức, cá nhân đã gửi tặng gạo, thức ăn, hàng hóa, nhu yếu phẩm để hỗ trợ đơn vị này trong quá trình phục vụ hơn 2.000 người đang cách ly trong BV.

Khi phát hiện ca bệnh dương tính với Sar- CoV-2 từng đến khám tại BV Trẻ em Hải Phòng, ngay lập tức, Hải Phòng ban hành lệnh phong tỏa đối với đơn vị y tế này. Ông Nguyễn Quang Chiến, Giám đốc BV Trẻ em Hải Phòng đã viết “tâm thư” kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ để phục vụ hơn 2.000 người đang cách ly trong BV.

Trong “tâm thư”, ông Chiến bày tỏ: "Với hơn 2.000 người, toàn bộ cán bộ, viên chức bệnh viện đã triển khai chăm sóc và phục vụ nhu yếu phẩm, các đồ dùng thiết yếu cho người bệnh và gia đình một cách tốt nhất trong khả năng. Tuy nhiên, số người bệnh đang điều trị quá lớn, gia đình các bệnh nhi đa số lại ở xa và hoàn cảnh khó khăn. Việc đi lại giữa các địa phương bị hạn chế, do đó việc cung cấp các suất ăn cho tất cả người bệnh và người nhà đang là vấn đề hết sức khó khăn".

BV kêu gọi các doanh nghiệp, nhà hảo tâm bằng tấm lòng thiện nguyện tham gia chia sẻ khó khăn với bệnh nhân, chung tay giúp đỡ để bệnh viện phục vụ cho người bệnh được chu đáo.

Ngay sau khi nắm được nội dung “tâm thư” nói trên, nhân dân Hải Phòng, các tổ chức, các mạnh thường quân đã chung tay, góp sức giúp đỡ BV trong giai đoạn khó khăn. Có những doanh nghiệp trao gửi hàng tấn gạo và lợn đã làm sạch.

Các suất ăn của người bệnh tăng chất dinh dưỡng và được nhân viên y tế cung cấp đến tận buồng bệnh. Mỗi suất ăn trị giá khoảng 35.000 đồng – 40.000 đồng. Ngoài ra các nhu yếu phẩm như: Bàn chải, thuốc đánh răng, xà phòng sát khuẩn, giấy vệ sinh, nước sạch đóng chai cũng được BV cấp phát miễn phí.

Hiện, BV Trẻ em Hải Phòng theo dõi, giám sát hơn 2.130 trường hợp liên quan đến ca bệnh người Hải Dương, trong đó 716 người điều trị, 716 người nhà bệnh nhân, 488 nhân viên y tế. BV đã lấy mẫu xét nghiệm cho hơn 2.000 trường hợp liên quan, tất cả đều âm tính lần 1. (Baophapluat.vn 31/01, P.Thanh)

GIÁO DỤC  

Học sinh Hải Phòng tiếp cận lịch sử qua phòng học danh nhân

Môn Lịch sử từ trước đến nay vẫn là một môn học khó tiếp cận đối với các em học sinh đặc biệt là THPT. Nhận thấy điều đó, nhiều mô hình giáo dục ra đời nhằm tạo hứng thú cho các em khi học bộ môn lịch sử. Điển hình là mô hình "phòng học danh nhân" của trường THPT Ngô Quyền, quận Lê Chân, Thành phố Hải Phòng. (Vtv.vn 29/01; VTV1, bản tin Chuyển động 24h trưa ngày 29/01)

GIAO THÔNG

Khai trương dịch vụ công trực tuyến quản lý phương tiện và người lái

Chiều 29/1, Sở GTVT Hải Phòng tổ chức Lễ khai trương dịch vụ công trực tuyến lĩnh vực Quản lý phương tiện và người lái.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, UBND TP. Hải Phòng về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, đẩy nhanh tiến độ xây dựng Chính phủ điện tử, và đặc biệt nhằm chung tay cùng cả nước tìm ra các biện pháp hữu hiệu để phòng chống dịch Covid-19 trong việc khuyến khích các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp sử dụng các dịch vụ công trực tuyến để thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng, sử dụng dịch vụ bưu chính công trong việc gửi hồ sơ và nhận kết quả thủ tục hành chính. Sở GTVT Hải Phòng đã xây dựng dịch vụ công trực tuyến lĩnh vực quản lý phương tiện và người lái.

Đây là yêu cầu bức thiết thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và UBND TP. Hải Phòng, cũng là dấu mốc quan trọng trong tiến trình xây dựng Chính phủ điện tử của Sở GTVT Hải Phòng nhằm cải cách, minh bạch hóa thủ tục hành chính, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, góp phần xây dựng Chính phủ kiến tạo, liêm chính và hành động.

Thời gian qua, Phòng Quản lý phương tiện và người lái phối hợp với Công ty TNHH Công nghệ và dịch vụ viễn thông Nam Việt nghiên cứu thành công các giải pháp ứng dụng CNTT thuộc lĩnh vực phương tiện người lái, bằng các sản phẩm cụ thể có tính ứng dụng cao trong thực tiễn gồm: nhóm giải pháp ứng dụng CNTT rút ngắn thời gian cấp mới GPLX, nhóm giải pháp ứng dụng CNTT đăng ký cấp mới GPLX, nhóm giải pháp ứng dụng CNTT đăng ký mức độ 3 các thủ tục hành chính khác.

Với phương châm: các tổ chức, các cá nhân khi thực hiện đăng ký thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực phương tiện người lái đều có thể tương tác với cơ quan quản lý trên phần mềm điện tử trực tuyến mức độ 3,4 theo nguyên tắc: đơn giản, nhanh chóng, hiệu quả, công khai, minh bạch; dịch vụ công trực tuyến sẽ góp phần hoàn thiện xây dựng nền hành chính vì nhân dân phục vụ.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Vũ Duy Tùng - Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng cho biết, Dịch vụ công trực tuyến lĩnh vực quản lý phương tiện và người lái là giải pháp nhằm rút ngắn thời gian cấp mới giấy phép lái xe; chuyển đổi số dịch vụ hành chính công với tiêu chí tiện dụng, công khai minh bạch, an ninh, an toàn thông tin, tiết kiệm chi phí, giảm thời gian đi lại cho người dân và doanh nghiệp. Là kết quả của quá trình “Kế thừa - Chủ động - Sáng tạo” của Sở GTVT Hải Phòng.

“Trong bối cảnh khó khăn do dịch Covid-19 đang tiếp tục diễn ra, dịch vụ công trực tuyến lĩnh vực quản lý phương tiện và người lái sẽ hạn chế việc tiếp nhận trực tiếp hồ sơ yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính của người dân và doanh nghiệp và sẽ là một công cụ hữu hiệu để tham gia phòng chống dịch”, ông Tùng nhấn mạnh.

Cũng tại lễ khai trương, một số cá nhân đã thực hiện việc trải nghiệm các tính năng của dịch vụ công trực tuyến lĩnh vực quản lý phương tiện và người lái như: tra cứu GPLX, đăng ký dịch vụ gửi GPLX tại nhà qua bưu chính công ích… (Baogiaothong.vn 29/01, Vũ Đạt)

Ứng phó với dịch COVID-19: Hàng không xây dựng chính sách hoàn đổi vé

Theo đại diện Vietnam Airlines, hãng đã nâng mức độ phòng chống dịch bệnh từ mức 1 lên mức 3 từ 0h00 ngày 29/1/2021 đối với các chuyến bay khởi hành từ Hải Phòng. Bên cạnh đo nhiệt độ, khai báo y tế, yêu cầu đeo khẩu trang với tất cả hành khách trên chuyến bay, hành khách còn được xếp chỗ giãn cách tối đa.

Các chuyến bay khởi hành từ Hải Phòng sẽ không phục vụ suất ăn, chỉ phục vụ nước uống. Khăn lau tay kháng khuẩn được Vietnam Airlines cung cấp cho tất cả hành khách trên chuyến bay. Đối với nhân viên mặt đất, tổ bay thực hiện các chuyến bay từ Hải Phòng được tăng cường trang bị bảo hộ y tế gồm khẩu trang y tế loại 3 lớp dùng 1 lần; găng tay y tế 2 lớp; dung dịch rửa tay khô hoặc giấy ướt có cồn; bộ đồ bảo hộ y tế toàn thân. Phi công được di chuyển bằng xe riêng.

Đại diện Bamboo Airways cũng cho biết, từ ngày 28/1/2021, hãng đã ngừng tất cả các chuyến bay đi và đến Cảng Hàng không Quốc tế Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh, cho đến khi có thông báo mới. Đồng thời triển khai ngay công tác phun khử khuẩn đối với các tàu bay đi và đến Hải Phòng sau chuyến cuối cùng trong ngày, đảm bảo 100% các tàu bay này được vệ sinh, khử khuẩn trước khi đón khách. Công tác phun thuốc khử khuẩn sẽ được tăng cường trên cơ sở theo dõi sát tình hình và đánh giá nguy cơ rủi ro về dịch bệnh. (Laodong.vn 30/01)

BÁO ĐỊA PHƯƠNG

Ban Quản lý dự án phát triển đô thị và đầu tư xây dựng công trình dân dụng kỷ niệm 50 năm thành lập

Sáng 30/1, Ban Quản lý dự án phát triển đô thị và đầu tư xây dựng công trình dân dụng long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập (1970 – 2020) và đón nhận Huân chương Lao động hạng nhì. Đồng chí Nguyễn Đức Thọ, Phó chủ tịch UBND thành phố và đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị tới dự. (Baohaiphong.com.vn 30/01, Nguyễn Dương)

Các chốt kiểm soát dịch bệnh hoạt động nền nếp, chặt chẽ

Chiều 31/1, đồng chí Nguyễn Đức Thọ, Phó chủ tịch UBND thành phố kiểm tra chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19 tại các cửa ngõ ra vào thành phố. Cùng kiểm tra có đại diện lãnh đạo Công an thành phố, Sở Giao thông – Vận tải. (Baohaiphong.com.vn 31/01, Mai Lâm)

Giải tỏa bán hàng ở đường Nguyễn Văn Linh

Gần Tết Nguyên đán Tân Sửu, chợ Hàng (quận Lê Chân) trở thành điểm thu hút rất đông người dân tới mua sắm cây trang trí cho ngày Tết. Tại đây, cả phần diện tích vỉa hè lẫn một phần lòng đường Nguyễn Văn Linh và nút giao Nguyễn Văn Linh- Hoàng Minh Thảo bị các hộ kinh doanh lấn chiếm làm nơi bày bán hàng. Đây là nút giao nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Việc lấn chiếm này càng trở nên nguy hiểm khi lượng xe ô tô đầu kéo, xe chở hàng, xe ô tô khách tăng cao. (Baohaiphong.com.vn 30/01)

Lãnh đạo quận Ngô Quyền: Thăm, động viên các lực lượng trực tiếp tham gia phòng chống dịch Covid-19

Nhằm động viên các lực lượng trên tuyến đầu chống dịch, chiều 31/1, các đồng chí lãnh đạo quận Ngô Quyền đi thăm, tặng quà Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 quận Ngô Quyền và Phòng Y tế, Trung tâm Y tế, Trạm Y tế các phường. Đây là những lực lượng trực tiếp tham gia công tác phòng chống dịch trên địa bàn. (Anhp.vn 31/01)

Yêu cầu 80 xe quay đầu vì đến từ vùng có dịch

Chiều 30/1, đồng chí Nguyễn Đức Thọ, Phó Chủ tịch UBND thành phố đi kiểm tra một số chốt kiểm soát dịch COVID-19 tại các cửa ngõ ra vào thành phố nằm trên địa bàn huyện An Dương. Lãnh đạo các sở, ngành: Giao thông vận tải, Y tế; Công an thành phố; Bộ chỉ huy quân sự thành phố; Văn phòng UBND thành phố và lãnh đạo UBND các quận, huyện cùng dự. (Anhp.vn 30/01, Đoàn Lanh)

ĐIỂM TIN ĐÃ ĐƯA  

Hải Phòng phong tỏa Bệnh viện Trẻ em, lập 8 chốt kiểm soát dịch

Bắt đầu từ 18h ngày 28/1, UBND TP. Hải Phòng đã đưa ra nhiều quyết định khẩn cấp nhằm phòng ngừa và kiểm soát tình hình dịch bệnh trên địa bàn. (Baochinhphu.vn 28/01; Tienphong.vn 29/01; Danviet.vn 29/01; Cand.com.vn 31/01; VTV1, Bản tin Thời sự 12h, 16h ngày 29/1 – Bản tin Chuyển động 24h trưa ngày 29/01)

Hải Phòng "trưng dụng" nữ giám đốc nghỉ hưu quay lại chống dịch

Nguyên giám đốc sở Y tế Hải Phòng - bà Phạm Thu Xanh vừa được UBND thành phố mời về làm Tổ trưởng Tổ phản ứng nhanh phòng chống dịch ngay sau khi thành phố phát hiện ca nhiễm COVID-19. (Laodong.vn 29/01, Mai Chi)

Hải Phòng gửi công văn hỏa tốc cho học sinh nghỉ phòng dịch covid-19

Nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh, Sở GD-ĐT Hải Phòng đã có công văn hỏa tốc cho học sinh nghỉ học để phòng, chống dịch covid-19. (Congly.vn 29/01; Tiền phong 30/01, tr6; Người lao động 01/02, tr12)./.

 

 

                                                                       

 

 

 

 

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn