Xúc động hành trình về thăm quê Bác - cội nguồn của những điều thiêng liêng và đẹp đẽ

Các thành viên trong Đoàn xúc động khi nghe thuyết minh những câu chuyện về thời thơ ấu của Bác Hồ.

(Haiphong.gov.vn) – Đoàn công tác của Hội Nhà báo Hải Phòng vừa có cuộc hành trình đầy ý nghĩa về thăm quê Bác và tham quan tại một số Di tích lịch sử trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Đây là chuyến đi trong khuôn khổ Chương trình công tác năm 2022 của Hội Nhà báo Hải Phòng, triển khai Trại sáng tác Báo chí về Chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Nói về chuyến đi, ông Nguyễn Anh Tú – Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Hải Phòng chia sẻ, thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, thời gian qua đã có rất nhiều cách làm hay trong công tác triển khai tuyên truyền, giáo dục, học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác. Nhận thức sâu sắc được giá trị to lớn, sức lan tỏa của tư tưởng, phong cách, tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Hội Nhà báo Hải Phòng đã tổ chức chuyến đi thực tế về thăm quê Bác để tìm hiểu về thân thế cuộc đời sự nghiệp của Bác, nơi bắt đầu hình thành nên những tư tưởng yêu nước thương dân, ý chí giải phóng dân tộc của Người.

Các thành viên trong Đoàn trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm tác nghiệp với đại diện Hội Nhà báo tỉnh Nghệ An tại Làng Sen quê Bác.

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Hải Phòng cũng nhấn mạnh, từ chuyến đi thực tế học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh sinh động này, còn là cơ hội để đội ngũ các nghệ sỹ, phóng viên, nhà báo trong Đoàn công tác của Hội Nhà báo Hải Phòng được giao lưu học hỏi, tiếp thu được giá trị văn hóa lịch sử, để từ đó tu dưỡng phẩm chất, đạo đức của người cầm bút…

Đoàn đến thăm Bảo tàng Xô Viết Nghệ Tĩnh.

Ghé thăm tỉnh Nghệ An dịp này, các thành viên Đoàn công tác của Hội Nhà Báo Hải Phòng thật vui mừng và vinh dự khi được đến thăm Bảo tàng Xô Viết Nghệ Tĩnh. Bảo tàng chuyên đề lưu niệm những sự kiện lịch sử đặc biệt của cách mạng Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Bảo tàng là nơi tập trung trí tuệ, tình cảm và công sức của nhiều cán bộ Cách mạng lão thành, những nhân chứng sống vô cùng quý báu của lịch sử Cách mạng Việt Nam.

Đoàn công tác của Hội Nhà Báo Hải Phòng được tìm hiểu về chuyên đề “Ký ức Nhà lao Vinh”.

Và đặc biệt hơn nữa, trong những ngày này Bảo tàng Xô Viết Nghệ Tĩnh đang tổ chức chuỗi các hoạt động ý nghĩa chào mừng Kỷ niệm 77 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9; 92 năm Xô Viết Nghệ Tĩnh và 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Lê Hồng Phong, trong đó có sự kiện nổi bật Trưng bày chuyên đề “Ký ức Nhà lao Vinh”, với hơn 100 tài liệu, hình ảnh quý sưu tầm được từ các nguồn sử liệu khác nhau, tái hiện lại một phần quá trình hình thành, hoạt động của Nhà lao Vinh năm xưa, cũng như những tấm gương yêu nước và cách mạng kiên trung, bất khuất đã từng bị giam cầm, hy sinh tại đây.

Các thành viên Đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm tại Bảo tàng Xô Viết Nghệ Tĩnh.

Những ngày tiếp theo trên mảnh đất Nghệ An, các thành viên Đoàn công tác của Hội Nhà Báo Hải Phòng đã có chuyến hành hương đầy ý nghĩa khi được đến thăm Khu di tích về quê hương, gia đình và thời niên thiếu của Chủ tịch Hồ Chí Minh, gồm các điểm di tích: nơi sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh ở quê ngoại là làng Hoàng Trù, xã Kim Liên (huyện Nam Đàn) nơi Người cất tiếng khóc chào đời và sống những năm đầu tiên thời thơ ấu, nơi ghi dấu biết bao kỷ niệm của gia đình Bác với ông bà ngoại…; thăm nơi Người đã sống những năm 1901-1906 ở quê nội làng Kim Liên; Đền Chung Sơn; Khu mộ bà Hoàng Thị Loan thân mẫu của Bác Hồ; cùng nhiều địa danh khác …

Đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm trên quê hương Bác.

Tại Quê ngoại của Bác là làng Hoàng Trù (xã Kim Liên), bà Trần Xuân Hương, cán bộ Ban Tuyên giáo Thành ủy Hải Phòng – thành viên Đoàn công tác đã xúc động chia sẻ, lần đầu tiên được đến với quê Bác trong lòng không giấu nổi những cảm giác nghẹn ngào khi được tận mắt ngắm nhìn những kỷ vật thiêng liêng một thời gắn với tuổi thơ của Bác, được lưu giữ đến tận bây giờ như một miền ký ức đẹp để cho mọi thế hệ cháu con nhớ về Người với tấm lòng tôn kính.

Đoàn đến thăm Khu mộ bà Hoàng Thị Loan thân mẫu của Bác Hồ trên dãy núi Đại Huệ.

Toàn cảnh Khu mộ bà Hoàng Thị Loan.

Rời quê Bác, Đoàn công tác của Hội Nhà báo tiếp tục tới thăm Khu Di tích lịch sử Truông Bồn tại (huyện Đô Lương), địa danh Truông Bồn là vùng đất thiêng liêng, biểu tượng sáng ngời của lực lượng thanh niên xung phong, đồng thời là niềm tự hào của các thế hệ người dân Việt Nam.

Truông Bồn trong những năm đánh Mỹ được ví như “tọa độ lửa” có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng trong cuộc đấu tranh Giải phóng miền Nam. Vào buổi sáng ngày 31/10/1968, Truông Bồn đã phải hứng chịu 3 đợt oanh kích của máy bay Mỹ. 13 trên tổng số 14 chiến sĩ TNXP của Tiểu đội 2, Đại đội 317 mãi mãi ra đi ở tuổi đôi mươi, họ hy sinh khi chỉ còn vài giờ đồng hồ nữa là đế quốc Mỹ phải ngừng ném bom miền Bắc.

Thăm Khu Di tích lịch sử Truông Bồn, huyện Đô Lương.

Và ý nghĩa hơn nữa, trong quần thể Di tích lịch sử Truông Bồn, các thành viên Đoàn công tác Hội Nhà báo Hải Phòng đã được đến dâng hương bày tỏ lòng thành kính đối với liệt sỹ Hoàng Kim Giao - một người con của Đồ Sơn - Hải Phòng đã anh dũng hy sinh trên mảnh đất Nam Hưng (huyện Nam Đàn). Trước đó, khu mộ của Anh hùng Liệt sỹ Hoàng Kim Giao nằm cách khu Trung tâm Di tích lịch sử Truông Bồn gần 1km về phía Nam, bên đường 15A thuộc địa phận xã Nam Hưng. Sau này, phần mộ của liệt sỹ được tôn tạo và đưa vào quần thể Di tích lịch sử Truông Bồn.

Không giấu nổi xúc động trước sự hy sinh và tinh thần dũng cảm chiến đấu vì Tổ quốc của các chiến sĩ TNXP tại địa danh Truông Bồn, ông Nguyễn Đức Nghĩa – Phó Chủ tịch CLB Ảnh báo chí (Hội Nhà báo Hải Phòng) bày tỏ, được về thăm mảnh đất thiêng này, hơn bao giờ hết bản thân ông cùng với các thành viên trong Đoàn mới hiểu và cảm nhận những giá trị lớn lao về sự hy sinh của các chiến sĩ TNXP đã dâng hiến tuổi thanh xuân của mình cho công cuộc Giải phóng dân tộc.

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Hải Phòng - Nguyễn Anh Tú trao đổi với các thành viên trong Đoàn tại quê Bác.

Kết thúc hành trình những ngày tham quan, tìm hiểu thực tế trên quê hương Bác đã đọng lại trong mỗi thành viên của Đoàn công tác những cảm xúc sâu lắng. Tỏ lòng kính yêu, sự biết ơn vô hạn đối với Bác, cá nhân các thành viên tham gia Trại sáng tác lần này mong muốn trong thời gian tới sẽ tiếp tục có nhiều tác phẩm báo chí giá trị, chất lượng, sâu sát thực tiễn. Góp phần tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tư tưởng, đạo đức và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong toàn cán bộ, đảng viên và nhân dân thành phố Cảng, để từ đó cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân thành phố tích cực học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ, cùng chung tay xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng ngày càng giàu mạnh.

Minh Hảo - Ảnh: Duy Lân, Duy Thịnh

 

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn