Từ ngày 01/01/2022, dừng thực hiện việc hung táng tại nghĩa trang Ninh Hải

(Haiphong.gov.vn) – Thực hiện ý kiến của Ban Thường vụ Thành ủy về việc đóng cửa và di chuyển nghĩa trang Ninh Hải, mở rộng nghĩa trang Phi Liệt và đấu giá lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Nhà tang lễ tại cơ sở 2 Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp.

UBND thành phố vừa có Văn bản 8745 yêu cầu, từ ngày 01/01/2022  dừng thực hiện hung táng tại nghĩa trang Ninh Hải và từ ngày 01/01/2023 dừng thực hiện cát táng tại nghĩa trang Ninh Hải.

Theo đó, di chuyển lò hỏa táng và các phần mộ tại nghĩa trang Ninh Hải sang nghĩa trang Phi Liệt theo phương án: di chuyển 04 lò hỏa táng sau khi đã lắp đặt, đưa vào sử dụng các lò hỏa táng mới tại nghĩa trang Phi Liệt; các mộ hung táng, sau khi hết thời gian hung táng, di chuyển sang nghĩa trang Phi Liệt hoặc nghĩa trang khác theo nhu cầu của người dân; đối với các mộ cát táng và mộ chôn cất vĩnh viễn, xem xét di dời vào thời điểm thích hợp.

Nghĩa trang Ninh Hải nằm trên địa bàn phường Anh Dũng, quận Dương Kinh là nghĩa trang cấp thành phố gồm các hình thức: cát táng, hung táng và hỏa táng. Nghĩa trang có diện tích khoảng 9,29 ha, trong đó diện tích khu mộ cát táng là 1,21 ha; diện tích khu mộ hung táng là 2,76ha và tổng số mộ hiện có tại nghĩa trang là 6.439 ngôi.

Trong khuôn viên của nghĩa trang có Đài hóa thân Hoàn Vũ với diện tích là 1,21 ha, với 04 lò hỏa táng, có công suất tối đa từ 70 đến 100 ca/ngày.

Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Quy hoạch xây dựng quy định công trình chứa lò hỏa táng và lưu chứa thi hài trước khi hỏa táng phải cách công trình nhà ở tại đô thị và điểm dân cư nông thôn tập trung là 500m. Tuy nhiên, phạm vi bán kính 300m tính từ Đài hóa thân Hoàn Vũ hiện trạng đã bao trùm hầu hết Khu đô thị Anh Dũng 5, do đó không đảm bảo khoảng cách theo quy chuẩn, gây ảnh hưởng tới người dân trong khu vực.

Mặt khác, nghĩa trang Ninh Hải lại nằm trên mặt đường Phạm Văn Đồng – tuyến đường huyết mạch vào thành phố từ nút giao đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và từ trung tâm thành phố đi Khu du lịch Đồ Sơn. Việc, hiện nay nghĩa trang đang tiếp nhận trung bình khoảng 25 đám tang/ngày đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến mỹ quan đô thị trên tuyến đường cửa ngõ thành phố, đồng thời tạo ấn tượng không tốt cho du khách khi đến với Khu du lịch Đồ Sơn.

Chính vì vậy, việc đóng cửa và di chuyển nghĩa trang Ninh Hải là cần thiết, phù hợp với Quy hoạch chung xây dựng thành phố Hải Phòng đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; Quy hoạch nghĩa trang thành phố đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050 đã được UBND thành phố phê duyệt. Sau khi thực hiện di chuyển mộ hung táng, phần diện tích nghĩa trang hiện tại sẽ được trồng cây xanh, tạo cảnh quan, xây dựng thành công viên nghĩa trang.

Cùng với đó, UBND thành phố cũng đồng ý chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng mở rộng nghĩa trang Phi Liệt, huyện Thủy Nguyên, dự kiến mở rộng 60 ha đến năm 2050; đồng ý chủ trương đấu giá quyền sử dụng đất để lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Nhà tang lễ tại cơ sở 2 Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp.

Minh Hảo

 

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn