Kết nối, trợ giúp người lang thang tìm được người thân, trở về gia đình là hạnh phúc của nhân viên tư vấn Trung tâm Công tác xã hội thành phố Hải Phòng

Cán bộ, nhân viên Trung tâm Công tác xã hội thành phố Hải Phòng

(Haiphong.gov.vn) - Trong không khí rộn ràng các hoạt động hướng tới kỉ niệm ngày 25 tháng 3 “Ngày Công tác xã hội Việt Nam”, nhằm ghi nhận và tôn vinh giá trị cao quý, ý nghĩa nhân văn của nghề công tác xã hội.Đến Trung tâm Công tác xã hội thành phố Hải Phòng để tìm hiểu các hoạt động cung cấp dịch vụ công tác xã hội, tôi được anh Nguyễn Văn Hùng - Trưởng phòng Truyền thông phát triển cộng đồng chia sẻ quá trình trợ giúp đối tượng đã tha hương nhiều năm tìm thấy thân nhân trở về gia đình, thật là cảm động.

Câu chuyện diễn ra trong những ngày đầu năm 2022, Trung tâm Công tác xã hội thành phố Hải Phòng tiếp nhận thông tin qua email từ Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Quảng Ninh về việc phối hợp xác minh nhân thân đối tượng lang thang là nữ giới, được Đồn Biên phòng Bắc Sơn phát hiện, khoảng 64 - 67 tuổi, có dấu hiệu mất trí nhớ, không nhớ tên tuổi, quê quán, nơi ở, nói tiếng Việt không chính xác. Sau khi thu thập thông tin được biết đối tượng tên Hồng, quê ở huyện Vĩnh Bảo hoặc huyện An Dương, thành phố Hải Phòng, có ảnh kèm đính kèm.

Thực hiện quy trình tiếp nhận, xử lý thông tin, anh Hùng đã tham mưu với lãnh đạo Trung tâm thực hiện nghiệp vụ kết nối trợ giúp đối tượng. Ngay hôm đó, Trung tâm Công tác xã hội thành phố Hải Phòng có văn bản đề nghị phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện An Dương, huyện Vĩnh Bảo quan tâm phối hợp để rà soát, tìm kiếm thông tin về thân nhân của đối tượng trên, giúp đối tượng tìm được người thân, trở về gia đình.

Với lượng thông tin ban đầu còn rất hạn chế, đối tượng có biểu hiện của người khuyết tật thần kinh, tâm thần, rối loạn tri giác, trí nhớ nên việc xác minh thông tin ở địa phương về thân nhân đối tượng gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, không ngại khó mà sao nhãng, anh Hùng trực tiếp chia sẻ kỹ năng nghề nghiệp, trao đổi thông tin với các đồng nghiệp tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Quảng Ninh quan tâm chăm sóc đối tượng, gần gũi trò chuyện, động viên, khi có cơ hội nhanh chóng tìm hiểu, khai thác thêm thông tin được càng nhiều càng tốt.

Cận kề ngày Tết Nguyên đán, ngày 21/01/2022 Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Quảng Ninh thông báo đối tượng nhớ được thêm chữ “Cộng Hiền”. Tuy rằng chưa nhận được thông tin phản hồi của phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện An Dương, huyện Vĩnh Bảo, nhưng với thông tin ít ỏi của đối tượng nhớ được nhưng rất có giá trị, xác định được địa bàn cấp xã và thông tin được kết nối ngay về xã Cộng Hiền, huyện Vĩnh Bảo.

Thông tin về đối tượng được công chức phụ trách Lao động - Thương binh và Xã hội xã Cộng Hiền tham mưu với chính quyền địa phương thông báo rộng rãi trên địa bàn xã và may mắn đã đến, qua hình ảnh Trung tâm gửi về, gia đình của đối tượng nhận ra người thân, nhưng vẫn còn băn khoăn vì đối tượng đã rời khỏi địa phương hơn 30 năm nay nên hình dáng có nhiều thay đổi. Được tư vấn, tham vấn kết nối kịp thời, người thân của đối tượng đã đồng ý liên hệ với Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Quảng Ninh (thời điểm này, đối tượng hết thời gian cách ly y tế ở Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Quảng Ninh, được bàn giao đến Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Quảng Ninh) để thăm gặp, trò chuyện, xác định nếu đúng là người thân của gia đình đã thất lạc thì sẽ đồng ý đón trở về gia đình, sống cùng người thân.

Sau khi thực hiện đầy đủ các thủ tục giấy tờ tại địa phương, ngày đầu xuân mới sáng ngày 08/02/2022, người thân của đối tượng đến Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Quảng Ninh xác nhận đối tượng tên là Trần Thị N, quê quán xã Cộng Hiền, huyện Vĩnh Bảo.

Bàn giao đối tượng về gia đình

Khi được gia đình đón trở về địa phương sinh sống, bà N ở cùng với gia đình người chị dâu ngoài 80 tuổi, là vợ liệt sỹ. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của bệnh tâm thần, mất trí nhớ nên bà N đã có những có biểu hiện lời nói, hành động bất thường như đuổi chị dâu ra khỏi nhà, tranh giành phòng ngủ của vợ chồng người cháu trai, trời lạnh giá nhưng bà N vẫn ra ngoài trời tắm gội, đi chân đất. Tiếp nhận thêm thông tin về bà N khi được đón về gia đình sinh sống, anh Hùng tiếp tục tư vấn với người thân của bà N về kỹ năng ứng phó, phòng tránh tai nạn thương tích có thể xảy ra, đồng thời tư vấn về thủ tục, chính sách trợ giúp đối tượng khuyết tật để được bà N tiếp cận được chính sách an sinh xã hội.

Sau gần một tháng, từ khi Trung tâm Công tác xã hội thành phố Hải Phòng tiếp nhận thông tin đề nghị phối hợp xác minh nhân thân bà N, đến khi người thân đón bà trở về đoàn tụ với gia đình sau hơn 30 năm không có tin tức. Mặc dù trước mắt còn nhiều khó khăn, vất vả đối với người thân do tình trạng bệnh tật của bà N, nhưng Công tác xã viên Trung tâm luôn giữ mối liên hệ với gia đình, người thân của bà để tư vấn trợ giúp những nhu cầu phát sinh, giúp bà N có những năm tháng sống bình yên trong tình thương yêu và chăm sóc ân cần, bên cạnh những người thân yêu, đó là niềm vui, niềm hạnh phúc của bà N và gia đình. Đó cũng chính là mong muốn, là niềm hạnh phúc của những người làm công tác xã hội khi kết nối trợ giúp người tha hương tìm được người thân, đoàn tụ gia đình.

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn