Huyện An Dương: Ấm áp những ngôi nhà “Đại đoàn kết”

(Haiphong.gov.vn) - Được triển khai trên tinh thần xã hội hóa, công khai, minh bạch, đúng đối tượng, những năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện An Dương đã phối hợp thực hiện có hiệu quả việc xây dựng nhà “Đại đoàn kết” cho các hộ gia đình khó khăn trên địa bàn.

Đồng chí Cao Xuân Liên - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố dự Lễ khởi công xây nhà đại đoàn kết cho gia đình bà Hoàng Thị Lừng (xã Đại Bản, huyện An Dương).

Cuối tháng 9/2022, gia đình anh Nguyễn Hải Đông - thôn 5, Tràng Duệ, Lê Lợi đón niềm vui lớn khi được bàn giao ngôi nhà đại đoàn kết diện tích 58m2, đổ mái bằng vững chắc. Thuộc hộ nghèo, bản thân lại bị bệnh tâm thần, gia đình anh Đông có 4 người phải sống trong ngôi nhà cấp 4 xây từ năm 1976, nhà chật hẹp, ẩm thấp đã xuống cấp trầm trọng. Ước mơ về một ngôi nhà kiên cố khó thành hiện thực nếu không có sự chung tay hỗ trợ của Quỹ Vì người nghèo thành phố 60 triệu đồng và chính quyền, các ban, ngành đoàn thể xã Lê Lợi 50 triệu đồng. Chỉ trong một thời gian ngắn thi công, ngôi nhà mới đã hoàn thành. Uỷ ban MTTQ huyện, xã đã nghiệm thu, đánh giá ngôi nhà đảm bảo 3 yêu cầu “mái cứng, nền cứng và khung cứng” để gia đình sử dụng lâu dài, góp phần ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo. Ngày nhận bàn giao nhà, anh Đông ngồi yên một chỗ nhìn mọi người đi lại, thi thoảng anh lại nghiêng nghiêng đầu cười vu vơ. Không biết nụ cười của anh là do bệnh hay do anh cũng cảm nhận được niềm vui khi nhận ngôi nhà mới. Từ nay gia đình anh Đông được ở trong ngôi nhà mới chắc chắn khang trang, vợ cùng hai con anh yên tâm lao động và học tập, duy trì cuộc sống ổn định, chăm sóc tốt cho anh.

Các cấp, các ngành ủng hộ kinh phí xây nhà đại đoàn kết cho gia đình ông Đoàn Văn Cư (xã An Hưng, huyện An Dương)

Anh Đoàn Văn Cư - thôn Nam Hòa, xã An Hưng không còn lo lắng về ngôi nhà cũ có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào. Cùng với hỗ trợ của Quỹ Vì người nghèo thành phố, xã An Hưng cũng trích quỹ hỗ trợ 5 triệu đồng, Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp và điện năng An Hưng ủng hộ 10 triệu đồng, Công ty TNHH Điện tử SUMIDA Việt Nam ủng hộ 10 triệu đồng và gia đình, dòng họ hỗ trợ. Tổng giá trị căn nhà khi hoàn thành là 195 triệu đồng. Ông Lê Văn Huấn - Chủ tịch Uỷ ban MTTQ xã An Hưng cho biết: anh Cư không có gia đình, anh sống một mình mà sức khỏe lại yếu, nên mọi người rất chia sẻ với hoàn cảnh của anh. Trong quá trình xây dựng nhà hàng xóm và họ hàng của anh tập trung hỗ trợ ngày công, vật liệu và các điều kiện cần thiết để ngôi nhà nhanh chóng được hoàn thành. Hiện nay anh Cư rất vui vẻ, những lúc sức khỏe ổn định anh đi nhận làm thuê những việc vặt để lấy tiền trang trải cuộc sống.

Các cấp, các ngành trao quà tặng gia đình bà Ngô Thị Nga (xã An Hòa, huyện An Dương).

Mỗi ngôi nhà “Đại đoàn kết” được hoàn thành và trao tặng là thêm một gia đình vơi bớt khó khăn trong cuộc sống. Nhà “Đại đoàn kết” không chỉ là những món quà thiết thực, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện tinh thần tương thân tương ái của cộng đồng, mà còn là nguồn động viên to lớn để người dân địa phương yên tâm phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo. Việc xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo là việc làm ý nghĩa, thể hiện tinh thần tương ái tương ái, "lá lành đùm lá rách”, sẻ chia tốt đẹp. Nguồn lực chính để thực hiện việc nghĩa này từ sự chung tay ủng hộ của các tập thể, cá nhân hảo tâm vào Quỹ vì người nghèo các cấp. Đặc biệt còn có sự hỗ trợ, đóng góp ngày công lao động, vật liệu của những người dân nơi người nghèo sinh sống. Những ngôi nhà mang tên "Đại đoàn kết” thực sự đã toát lên tinh thần cố kết cộng đồng, mỗi người một ít góp sức hợp lại sẽ thành "đại”.

Đòng chí Cao Xuân Liên - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố trao quà kinh phí hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện An Dương.

Để xây dựng Quỹ Vì người nghèo, Uỷ ban MTTQ các cấp xây dựng kế hoạch tuyên truyền, huyện đã thành lập Ban Vận động quỹ “Vì người nghèo”, tổ chức phát động ủng hộ trong Tháng cao điểm vì người nghèo để tuyên truyền, vận động nhân dân nhằm khơi dậy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái trong cộng đồng. Đồng thời thường xuyên khảo sát nhà ở của các hộ nghèo để lấy thông tin về hoàn cảnh gia đình, sau đó gửi đến Uỷ ban MTTQ thành phố, các tổ chức, doanh nghiệp vận động hỗ trợ. Tuyên truyền và vận động lực lượng đoàn viên, hội viên của các đoàn thể chính trị - xã hội đóng góp công sức, vật liệu giúp các hộ nghèo hoàn thiện các ngôi nhà. Qua đó, đã huy động sự vào cuộc của hệ thống chính trị, các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài huyện tham gia ủng hộ. Từ năm 2019 đến nay, bình quân hằng năm Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã phối hợp xây dựng trên 20 ngôi nhà “Đại đoàn kết”, giá trị các ngôi nhà giao động từ 70 - 850 triệu đồng.

Đồng chí Đỗ Tràng Thành - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố trao kinh phí hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết cho Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện An Dương

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, Huyện ủy, UBND huyện sẽ tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và các ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội tăng cường các hoạt động an sinh xã hội. Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, chú trọng xây dựng quỹ “Vì người nghèo”, hỗ trợ xây dựng nhà “Đại đoàn kết” cho các hộ gia đình khó khăn trên địa bàn. Thực hiện đúng phương châm “Công khai, minh bạch, đúng đối tượng”, “không để ai bị bỏ lại phía sau”. Từ đó, góp phần tạo sự đồng thuận tại cơ sở, củng cố và tăng cường khối đại đoàn kết trong cộng đồng trên địa bàn toàn huyện, cùng chung tay xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn.

Thu Trang

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn