Cổng thông tin điện tử

Thành phố Hải Phòng

Thời gian: 15/07/2019 16:45

Điều chỉnh phương án xử lý vi phạm, tăng tính răn đe đối với phương tiện chở hàng cồng kềnh

Điều chỉnh phương án xử lý vi phạm, tăng tính răn đe đối với phương tiện chở hàng cồng kềnh


Xe chở hàng cồng kềnh chằng buộc không đảm bảo.

Quy định hiện hành chỉ xử phạt nhiều nhất 400 nghìn đồng cho hành vi vận chuyển hàng hóa không chằng, buộc chắc chắn. Mức xử phạt chưa đủ tính răn đe khiến xe ô-tô tải chằng buộc lỏng lẻo, xe xếp hàng hóa lên nóc buồng lái vẫn xuất hiện đầy đường.

Đứt cáp, bung dây như cơm bữa

Xe chở hàng hóa cồng kềnh không được chằng buộc cẩn thận lưu thông trên đường ẩn chứa nguy cơ tai nạn giao thông rất cao. Tình trạng này đã kéo dài nhiều năm nhưng đến nay vẫn chưa có giải pháp nào hữu hiệu để ngăn chặn. Mới ngày 7-4 vừa qua, xe đầu kéo mang BKS 15C- 14668 chở thép tấm trên đường Nguyễn Văn Linh theo chiều từ cầu vượt Lạch Tray về cầu An Đồng, tới đoạn ngã 3 đường vòng cầu Niệm, thuộc địa phận phường Nghĩa Xá (quận Lê Chân), gặp đèn đỏ, tài xế phanh gấp làm hàng chục tấm thép trên xe bị dồn lên, văng xuống bên phải vào phần đường của người đi xe máy. May mắn vụ tai nạn không gây ra thương, vong.

Trước đó, rất nhiều vụ tai nạn tương tự cũng xảy ra, chủ yếu trên những tuyến đường vành đai, như Nguyễn Văn Linh (quận Lê Chân), Nguyễn Bỉnh Khiêm, 356 (quận Hải An), Lê Thánh Tông (quận Ngô Quyền), đường 353 (quận Dương Kinh). Xe tải, xe ô-tô đầu kéo khi thì đứt cáp chằng buộc, lúc lại đổ cọc neo giữ hàng hóa. Từ những tấm tôn, thép cuộn tới cuộn cáp điện, ống cao su, cọc tre... bất kể loại hàng hóa nào cũng có thể bung tuột trong quá trình vận chuyển do chằng buộc không kỹ càng. Vị trí xảy ra sự cố thường ở gần các nút giao ngã ba, ngã tư, nơi mặt đường có bố trí các gờ giảm tốc. Phương tiện chạy nhanh, gặp mặt đường gồ ghề, không kịp giảm tốc dẫn tới hàng hóa xô vào nhau gây đứt cáp chằng buộc. Một số vụ hàng hóa rơi xuống đường, một số vụ hàng lại vọt qua cả nóc ca-bin lái. 

Xem xét trách nhiệm của doanh nghiệp vận tải

Điều 24, Nghị định 46 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt quy định: Phạt tiền từ 300 đến 400 nghìn đồng đối với hành vi vận chuyển hàng trên xe ô-tô mà không chằng buộc hoặc không chằng buộc chắc chắn, xếp hàng trên nóc buồng lái, xếp hàng làm lệch xe. Anh Nguyễn Việt Cường, tài xế lái xe tải tự do cho rằng: Với mức xử phạt như trên, nhiều lái xe phớt lờ việc chằng buộc hàng hóa. Nhất là đối với lái xe hợp đồng theo chuyến, không có ràng buộc với doanh nghiệp vận tải. Ngoài ra, đối với các chặng đường ngắn dưới 100km, tài xế cũng dễ nảy sinh sự chủ quan, không chằng buộc cẩn thận khi vận chuyển.

Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông trật tự 113 (Công an quận Dương Kinh) Đỗ Duy Thụ cho rằng: Những vụ tai nạn kể trên thường có nguyên nhân hỗn hợp gồm cả chằng buộc hàng hóa không cẩn thận và các lỗi vi phạm liên quan tới vận chuyển hàng hóa như chở hàng cồng kềnh, quá tải trọng. Do đó, để tăng tính răn đe cũng như ngăn ngừa các vụ tai nạn đáng tiếc liên quan tới chằng buộc hàng hóa trên xe, lực lượng cảnh sát giao thông cần tăng cường tuần tra, xử lý các lỗi vi phạm như Chở hàng trên nóc thùng xe; chở hàng vượt quá bề rộng thùng xe; chở hàng vượt phía trước, phía sau thùng xe trên 10% chiều dài xe; chở hàng vượt chiều cao xếp hàng, vượt trọng tải cho phép.

Trung tá Lê Anh Sơn, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 4, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (Công an thành phố) cho biết: Thực tế, hầu hết phương tiện vi phạm quy định về chằng buộc hàng hóa đều xuất phát từ khu vực tuyến đường gần cảng. Do đó, trong thời gian tới, đơn vị đẩy mạnh thực hiện chuyên đề kiểm tra, xử lý phương tiện vi phạm quy định về tải trọng trên địa bàn, bố trí lực lượng tổ chức cân tải trọng lưu động ngay từ khu vực đầu bốc hàng hóa lên xe, kiên quyết yêu cầu hạ tải trước khi tiếp tục lưu thông.

Thực tế, những biện pháp này đã được thực hiện khá lâu nhưng hiệu quả chưa thực sự cao, do đó, các cơ quan chức năng cần đưa ra quy chuẩn kỹ thuật cụ thể về việc cố định hàng cồng kềnh khi vận chuyển thay vì những khái niệm "chằng buộc cẩn thận" chung chung như hiện tại. Ngoài ra, mức xử phạt hành chính như hiện tại đối với hành vi chở hàng không chằng buộc cẩn thận chưa đủ tính răn đe. Cần sớm điều chỉnh mức xử phạt cho phù hợp. Ngoài ra, trong trường hợp xảy ra tai nạn cần phải xem xét trách nhiệm của chủ doanh nghiệp vận tải cũng như hợp đồng thuê khoán công nhân làm nhiệm vụ chằng buộc hàng hóa lên xe bởi thực tế không chỉ có trách nhiệm của người lái xe./.

Minh An

Các tin cũ hơn

Cổng thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Nguyễn Ngọc Tú

 Địa chỉ: Số 18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

Liên hệ

Cơ quan thường trực: Trung tâm Thông tin - Tin học, Văn phòng UBND thành phố

 Địa chỉ: nhà Đ, số 18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

 Điện thoại: 0225.3821.055

 Fax: 0225.3747.352

 Email: congthongtindientu@haiphong.gov.vn

Sơ đồ cổng - RSS