
Cục Hàng hải Việt Nam vừa phối hợp với Công ty Cổ phần Đầu tư
khai thác Cảng tổ chức Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp
tuyến luồng kênh Cái Tráp khu vực Hải Phòng giai đoạn 1, theo hình thức Hợp đồng BT (xây
dựng - chuyển giao).
Cảng biển Hải Phòng được xác định là cảng cửa ngõ quốc tế của
khu vực phía Bắc, với tổng sản lượng hàng hoá thông qua tăng khá cao từ 20-22%/năm. Trong giai đoạn 2010-2013 sản
lượng hàng hóa đã vượt gấp 4 lần so với dự báo trước đây, vì vậy mật độ tàu
thuyền lưu thông trên tuyến tăng lên rất nhiều, điều này đã gây khó khăn trong
việc sắp xếp, điều động tàu ra vào các cầu bến. Theo
Cục Hàng hải Việt Nam, hiện nay luồng vào các bến cảng khu vực Hải Phòng chủ
yếu qua các đoạn kênh Hà Nam, Nam Triệu và Cái Tráp, trong đó kênh Hà Nam phục
vụ cho tàu vận tải cỡ lớn; luồng Nam Triệu và kênh Cái Tráp dành cho tàu biển
cỡ 1.000DWT.
Xuất
phát từ thực tế khai thác tuyến luồng, Bộ Giao thông Vận tải đã giao luồng kênh
Cái Tráp cho Cục Hàng hải Việt Nam làm chủ đầu tư xây dựng nâng cấp tuyến luồng
kênh Cái Tráp. Tuyến kênh Cái Tráp sau khi được nâng cấp sẽ tiếp nhận được hầu
hết các phương tiện vận tải nội địa và tàu biển cỡ nhỏ 1.000-3000DWT (tấn trọng
tải) sẽ giảm tải cho tuyến kênh Hà Nam cũng như giảm tải cho toàn tuyến luồng
Hải Phòng nói chung.
Trong
giai đoạn 1, đơn vị thi công là Công ty Cổ phần đầu tư khai thác cảng sẽ tiến
hành nạo vét khảng 300.000m3 bùn đất để độ sâu của kênh Cái Tráp đạt -1,8m
(hiện nay là - 0,9m). Sau khi hoàn thành nâng cấp giai đoạn 1 dự kiến đến cuối
tháng 10/2014, Cục Hàng hải Việt Nam sẽ giao Tổng Công ty Bảo đảm An toàn hàng
hải miền Bắc thiết lập hệ thống phao tiêu, biển báo và giao Cảng vụ Hàng hải
Hải Phòng quản lý, điều tiết giao thông, giúp các phương tiện hành hải qua kênh
Cái Tráp an toàn. Theo đó thời gian dự kiến hoàn thành và đưa dự án vào sử dụng
là hết quý IV/2014.
Trâm Bầu