Chính thức thông xe Cầu đường bộ Tam Bạc bắc
qua sông Tam Bạc

Sáng
27/4, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã chính thức làm Lễ thông xe Cầu đường bộ
Tam Bạc (hay còn gọi là cầu Quay) bắc qua sông Tam Bạc. Cầu đường bộ Tam Bạc - Hải Phòng được Thủ tướng Chính phủ cho phép
thi công theo lệnh khẩn cấp cùng với 2 cây cầu đường bộ khác trong cả nước là Đồng
Nai và Thị Cầu, nhằm tách cầu chung đường sắt, giải quyết dứt điểm tình trạng
ách tắc giao thông và mất an toàn giao thông tại khu vực có cầu chung này.
Tới dự Lễ thông xe có: Thứ
trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông; cùng đại diện các cơ quan thuộc Bộ
Giao thông Vận tải và ngành Đường sắt Việt Nam. Về phía thành phố, có các đồng
chí: Nguyễn Đình Bích, Phó Chủ tịch HĐND thành phố; Lê Văn Thành, Phó Chủ tịch
UBND thành phố; cùng đại diện lãnh đạo các cơ quan ban ngành của thành phố.
Dự án Cầu đường bộ Tam Bạc hoàn
thành có tổng chiều dài hơn 197m, rộng 12m; đường 2 đầu cầu có chiều dài tộng cộng
hơn 226m, rộng 12m; kết cấu 5 nhịp dầm bê tông cốt thép ứng lực; có vận tốc thiết
kế đạt 50km/h theo tiêu chuẩn thiết kế đường đô thị; đường theo chức năng là đường
phố chính đô thị; chiều cao tĩnh không vượt đường bộ H=2,2m áp dụng cho làn đường
bộ chui dưới đầu cầu phía Hải Phòng; tĩnh không thông thuyền: Bề rộng B=40m,
chiều cao H=4,75m…với tổng mức đầu tư khoảng 300 tỷ đồng.
Công trình được chính thức
khởi công từ ngày 26/12/2011, ngay từ những ngày đầu Tổng Công ty Đường sắt Việt
Nam đã vào cuộc triển khai thực hiện với quyết tâm và tinh thần trách nhiệm cao
với nhiều giải pháp. Các đơn vị đã huy động công nhân làm việc cả trong những
ngày nghỉ lễ, tết; các nhà thầu thực hiện nghiêm túc công tác thi công đảm bảo
chất lượng điều đó đã góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu đưa công trình vào
sử dụng kịp tiến độ.
Phát biểu tại lễ thông xe,
Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Văn Thành nhấn mạnh đây là cây cầu có ý nghĩa
quan trọng trong việc phát triển kinh tế xã hội của thành phố Hải Phòng.Việc
khánh thành cầu và đưa vào sử dụng không những giảm bớt rủi ro tiềm ẩn về tai nạn
giao thông mà còn hạn chế được tình trạng ùn tắc giao thông, thuận tiện cho việc
đi lại của nhân dân thành phố, đồng thời cũng tạo điểm nhấn về đô thị của thành
phố hiện đang trong quá trình chỉnh trang, cải tạo.

Nhân dịp này, UBND thành phố
tặng Bằng khen cho 4 tập thể và 4 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong việc
hoàn thành cây cầu đúng tiến độ, bảo đảm an toàn lao động.
Cầu
Tam Bạc ( người dân thành phố Hải Phòng thường gọi là cầu Quay) bắc qua sông
Tam Bạc nối quận Lê Chân và Hồng Bàng. Cầu được xây dựng vào khoảng năm 1901 –
1902 với thiết kế nhịp cầu giữa sẽ quay ngang 90 độ trên trục giữa sông vào thời
gian nhất định trong ngày, tạo luồng lạch thông thoáng cho tàu thuyền lớn qua lại,
tuy nhiên trong giai đoạn chiến tranh cây cầu đã được cố định lại.
Minh Hảo – Khôi Nguyên