Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng tiếp xúc cử tri quận Ngô Quyền

(Haiphong.gov.vn) - Sáng 21/6, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ và Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng tiếp xúc cử tri báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV tại quận Ngô Quyền. Dự buổi tiếp xúc, về phía lãnh đạo thành phố Hải Phòng có các đồng chí: Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, lãnh đạo các ban, ngành liên quan và quận Ngô Quyền.

Thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng, đồng chí Nguyễn Thị Nghĩa, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH thành phố Hải Phòng thông báo kết quả kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV và hoạt động của Đoàn tại kỳ họp.

Theo đó, để bảo đảm công tác phòng, chống đại dịch COVID-19 và có những quyết sách kịp thời giúp Chính phủ khắc phục những khó khăn do đại dịch gây ra, kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV được tổ chức thành 2 đợt, kết hợp giữa họp trực tuyến và họp tập trung. Kỳ họp diễn ra trong 19 ngày, giữa 2 đợt có hơn một tuần để các cơ quan nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội, chỉnh lý, hoàn thiện các dự án, dự thảo trình Quốc hội thông qua tại đợt 2. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Quốc hội đã ứng dụng công nghệ thông tin để họp trực tuyến qua cầu truyền hình từ Nhà Quốc hội đến 63 Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Với sự chuẩn bị chu đáo của các cơ quan, tổ chức liên quan, đợt họp trực tuyến đã được tổ chức rất thành công, thể hiện sự đổi mới mạnh mẽ của Quốc hội trong cách thức tiến hành kỳ họp, được các vị đại biểu Quốc hội và cử tri đánh giá cao.

Đồng chí Nguyễn Thị Nghĩa, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH thành phố Hải Phòng thông báo kết quả kỳ họp

Tại kỳ họp này, Quốc hội đã thông qua 10 luật, 21 nghị quyết, cho ý kiến về 6 dự án luật khác; giám sát chuyên đề “việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em”; xem xét các báo cáo về kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước và nhiều báo cáo quan trọng khác.

Chuẩn bị kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV, Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng đã chủ động tổ chức phù hợp, hiệu quả các hoạt động như: giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật và Nghị quyết của Quốc hội ở các địa phương, đơn vị trên địa bàn thành phố; lấy ý kiến chuyên gia, đại diện các sở, ngành chức năng, nhân dân thành phố tham gia vào các dự án luật được xem xét thông qua và cho ý kiến tại kỳ họp; tổ chức tiếp xúc cử tri theo chuyên đề tại một địa phương, đơn vị và làm việc với Thường trực HĐND, UBND thành phố và một số sở, ban ngành thành phố.

Tại kỳ họp, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố đã có 48 lượt đại biểu tham gia phát biểu thảo luận về kinh tế - xã hội, ngân sách và xây dựng pháp luật, giám sát tối cao, công tác nhân sự. Trong đó, có 24 lượt đại biểu tham gia ý kiến thảo luận tại Tổ, 8 lượt đại biểu tham gia thảo luận tại Đoàn; 16 lượt đại biểu tham gia ý kiến thảo luận tại Hội trường và tại phiên họp trực tuyến. Hoạt động của từng vị đại biểu Quốc hội nói riêng và của Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng nói chung ngày càng đổi mới, hiệu quả, luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm trước cử tri và nhân dân, đã góp phần đem đến sự thành công chung của kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV.

Phát biểu tại cuộc tiếp xúc, cử tri quận Ngô Quyền bảy tỏ vui mừng phấn khởi trước những thành công tốt đẹp của kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIV. Cử tri vui mừng phấn khởi vì việc chuẩn bị cho kỳ họp rất công phu, chu đáo, dân chủ, lắng nghe ý kiến cử tri, thể hiện được ý chí và nguyện vọng của cử tri. Trong đó, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng đã có nhiều ý kiến chất lượng tham gia vào 10 Dự thảo Luật, 21 dự thảo Nghị quyết và 6 dự án Luật khác mà Quốc hội đưa ra tại kỳ họp. Quá trình tiến hành kỳ họp thể hiện sự khẩn trương, nghiêm túc, dân ch và trách nhiệm cao; các vị đại biểu rất tâm huyết, tận tụy, tập trung trao đổi, thảo luận những vấn đề cần thiết của đời sống kinh tế - xã hộixem xét và quyết định nhiều vấn đề quan trọng mà cử tri đang rất quan tâm.

Qua theo dõi báo cáo của Thủ tướng Chính phủ tại kỳ họp, cử tri rất phấn khởi trước những thành tựu về kinh tế - xã hội của đất nước, thành phố Hải Phòng đạt được trong năm 2019 và những tháng đầu năm 2020. Đặc biệt, trong những tháng đầu năm 2020, đất nước vừa thực hiện mục tiêu chống dịch COVID-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội. Công tác chống dịch được thế giới đánh giá cao, cho đến nay, Việt Nam không có trường hợp tử vong vì COVID-19. Mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19 nhưng Chính phủ đã chỉ đạo đảm bảo tốt an sinh xã hội, không một ai bị bỏ lại phía sau… Đây là những kết quả rất quan trọng giúp cho cử tri càng thêm phấn khởi, tin tưởng và quyết tâm thực hiện thắng lợi mọi chủ trương đường lối của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước, của Chính phủ. Cùng với thành tựu chung của cả nước, thành phố Hải Phòng trong thời gian qua cũng có bước đột phá trên tất cả lĩnh vực; trong đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 14,9% (cao nhất cả nước), tạo động lực mới thúc đẩy sự phát triển của thành phố.

Cử tri quận Ngô Quyền phát biểu ý kiến

Tại cuộc tiếp xúc, cử tri quận Ngô Quyền đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, đơn vị xem xét thêm về chính sách hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19. Mặc dù Quyết định số 15 của Thủ tướng đã được triển khai kịp thời, đã hỗ trợ, giảm bớt khó khăn cho các hộ nghèo, hộ gia đình chính sách; tuy nhiên, đối với một số đối tượng khác như: người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, mất việc làm… chậm được hỗ trợ do có một số khó khăn như: việc thống kê, rà soát, lập danh sách, xác minh các tiêu chí còn nhiều khó khăn… Vì vậy, cử tri đề nghị Thủ tướng chỉ đạo các ngành chức năng có hướng dẫn cụ thể để tháo gỡ khó khăn chung cho các địa phương, để kịp thời triển khai hỗ trợ cho các đối tượng còn lại theo Quyết định số 15 của Thủ tướng, đảm bảo đúng chủ trương “không một ai bị bỏ lại phía sau”.

Cử tri đề nghị Chính phủ, Thủ tướng chính phủ chỉ đạo có những biện pháp trong việc nhập cảnh người Việt Nam ở nước ngoài, các chuyên gia kinh tế, các nhà khoa học, các nhà đầu tư, người lao động nước ngoài để vừa phát triển kinh tế đất nước vừa phòng chống dịch bệnh hiệu quả.

Cử tri quận Ngô Quyền phát biểu ý kiến

Cử tri cho rằng, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, từ 3/2/2020 học sinh nghỉ học, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo kịp thời có giải pháp thích ứng với tình hình, dạy học bằng nhiều hình thức trực tuyến trên internet, truyền hình… tạo điều kiện cho học sinh được ôn tập và học kiến thức mới, cũng là cơ hội cho ngành giáo dục ứng dụng công nghệ 4.0 vào hoạt động giáo dục. Tuy nhiên, phụ huynh vẫn rất lo lắng do thời gian nghỉ học dài, các hình thức học thay đổi nên có thể ảnh hưởng kết quả kỳ thi của học sinh. Vì vậy, cử tri mong muốn Bộ Giáo dục và Đào tạo ra đề thi của kỳ thi Tốt nghiệp THPT phù hợp, sát với tình hình học thực tế của học sinh, tập trung hơn vào kiến thức kỳ 1 lớp 12.

Cử tri quận Ngô Quyền được biết hiện nay, thành phố Hải Phòng đang thực hiện lập điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Hải Phòng đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050. Vì vậy, cử tri đề nghị thành phố quan tâm, chú trọng giải quyết những bất cập, tồn tại như kết cấu hạ tầng giao thông, phát triển các khu công nghiệp lớn hiện đại vươn ra biển. Bên cạnh đó, quy hoạch các khu công nghiệp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ để không doanh nghiệp nào bị bỏ lại, quan tâm đến tính đồng bộ của quy hoạch mang tính khả thi cao. Cử tri đề nghị Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo các bộ, ngành phối hợp chặt chẽ, hướng dẫn Hải Phòng xây dựng bản quy hoạch chung có chất lượng, đúng định hướng; đề nghị Thủ tướng sớm phê duyệt quy hoạch để thành phố Hải Phòng phát triển, hiện thực hóa mục tiêu đã được xác định tại Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 108/NQ-CP ngày 26/11/2019 về Chương trình hành động của Thủ tướng Chính phủ thực hiện nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị đã đề ra...

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng tiếp xúc cử tri

Phát biểu tại cuộc tiếp xúc, thay mặt Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận các ý kiến đóng góp tâm huyết, chân thành của cử tri quận Ngô Quyền. Thủ tướng nêu rõ, Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, đạt chất lượng hiệu quả với nhiều quyết sách quan trọng đối với đất nước. Chúng ta đã có tinh thần chủ động, kiên quyết trong phòng chống dịch COVID-19 với những quyết sách cụ thể, quyết liệt, đặt mục tiêu sức khỏe của người dân lên hàng đầu; đã giám sát chặt chẽ, hạn chế nguồn lây lan dịch bệnh, tăng cường những phác đồ điều trị... nên đạt được những kết quả tích cực với việc là một trong những nước sớm thoát ra dịch bệnh trên thế giới với chi phí phòng chống dịch ít nhất, đặc biệt là không để ai bị tử vong...

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng ghi nhận tinh thần chỉ đạo quyết liệt có hiệu quả của lãnh đạo thành phố Hải Phòng và các cấp chính quyền địa phương với những quyết sách tiên phong, quyết liệt trong phòng chống COVID -19. Qua đó đóng góp không nhỏ vào thành công chung của cả nước. Song song với những kết quả đáng ghi nhận đó, Việt Nam nói chung và thành phố Hải Phòng nói riêng đã tích cực thực hiện mục tiêu kép, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế. Trong bối cảnh khó khăn chung từ ảnh hưởng sự suy giảm của kinh tế, thương mại thế giới do dịch bệnh COVID-19, nền kinh tế Việt Nam vẫn ổn định và phát triển. Niềm tin trong các tầng lớp quần chúng nhân dân vào đường lối lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của Chính phủ không ngừng được nâng cao. Đặc biệt, thành phố Hải Phòng là địa phương đã đạt được mức tăng trưởng kinh tế cao nhất cả nước với những quyết sách chỉ đạo, điều hành quyết liệt, có nhiều sáng tạo nên thời gian qua đã có những bước phát triển bứt phá hết sức ấn tượng. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, lãnh đạo thành phố, các đại biểu Quốc hội và cử tri quận Ngô Quyền

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc mong muốn với những thành công đã đạt được trong phòng chống dịch và phát triển kinh tế, thành phố và quận Ngô Quyền cần tiếp tục duy trì đà tăng trưởng. Tuy nhiên không được chủ quan, lơ là do dịch bệnh trên thế giới vẫn còn diễn biến phức tạp; cần phấn đấu tốt hơn nữa trong phát triển kinh tế cũng như không để bệnh tật lây lan ra cộng đồng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng dành nhiều thời gian để trả lời các kiến nghị của cử tri. Đối với thực hiện Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị về phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Thủ tướng cho biết Chính phủ đã ban hành Nghị quyết của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị, tạo điều kiện cho Hải Phòng phát triển mạnh mẽ trong tương lai. Đồng thời giải đáp, ghi nhận nhiều ý kiến của cử tri về giáo dục; chính sách hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng do dịch bệnh COVID-19... Thủ tướng mong muốn quận Ngô Quyền tiếp tục có những bước tiến mới, có nhiều điểm mới, sáng tạo trong cải cách thủ tục hành chính, phát triển kinh tế - xã hội, tạo môi trường đầu tư thuận lợi; nâng cao chất lượng đời sống người dân, phấn đấu trở thành điểm sáng của thành phố, cả nước trong phát triển kinh tế - xã hội. 

Hoàng Tùng - Tô Thành

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn