Thông tin phòng chống dịch COVID-19 đến 7 giờ ngày 21/4/2020

1. Tình hình dịch COVID-19:

-  Thế giới: 2.475.418 người mắc trên 211 quốc gia, có 170.069 người tử vong,

- Hoa Kỳ: 789.383 người mắc; 42.303 người tử vong.

- Tây Ban Nha: 200.210 người mắc; 20.852 người tử vong.

- Italia: 181.228 người mắc; 24.114 người tử vong.

- Pháp: 155.383 người mắc; 20.265 người tử vong.

- Đức: 146.777 người mắc; 4.802 người tử vong.

- Anh: 124.743 người mắc; 16.509 người tử vong.

- Thổ Nhĩ Kỳ: 90.980 người mắc; 2.140 người tử vong.

- Iran: 83.505 người mắc; 5.209 người tử vong.

- Trung Quốc 82.747 người mắc; 4.632 người tử vong.

Thế giới có gần 2,5 triệu người mắc bệnh; trên 170 ngàn người tử vong;

Hoa Kỳ có gần 800 ngàn ca mắc; 4 quốc gia có số tử vong trên 20 ngàn ca.

Iran đã vượt Trung Quốc, đứng thứ 8 thế giới về số ca nhiễm.

-   Việt Nam: 268 trường hợp mắc COVID-19; Chưa có BN tử vong

 Đến 7h ngày 21/4/2020, đã 5 ngày liên tiếp Việt Nam không ghi nhận ca mắc COVID-19 mới.

-   Khỏi bệnh: 214 người; còn 54 người đang điều trị;

- 16 người (tính từ ngày 23/1 đến ngày 13/2) đã được chữa khỏi bệnh.

- 198 người (tính từ ngày 6/3 đến 20/4) được chữa khỏi bệnh.  

- Hải Phòng: 0 ca mắc; 0 tử vong.

+ Có 426 trường hợp / 426 trường hợp nghi ngờ nhiễm COVID-19 có kết quả xét nghiệm âm tính;

+ Có 2.308 mẫu / 2.388  mẫu sàng lọc cho các trường hợp cách ly, đã có kết quả âm tính; 80 mẫu đang chờ kết quả.

+ Số cách ly tại cơ sở tập trung là 431 người, tại: Cao đẳng Du lịch 126 người; BV Việt Tiệp 2: 49 người; Trung tâm GDQP- Đại học HP: 157 người; Trung tâm quân sự thành phố (Thủy Nguyên): 39 người; Khách sạn Công đoàn Đồ Sơn 27 người; Khách sạn Sinh viên ĐH QL&CN: 21 người.

Ngày 20/4, Vào khu cách ly 8 người; Ra khỏi khu cách ly: 48 người

Số cách ly tại nhà: 1.455 người

 2. Thông tin hoạt động của Chính phủ, các bộ, ngành:

1. Tại cuộc họp của Thường trực Chính phủ về phòng chống dịch COVID-19 chiều ngày 20/4. Theo báo cáo, tại Việt Nam, trong tuần qua chỉ ghi nhận thêm 8 trường hợp mắc mới, trong khi đó có 64 bệnh nhân đã khỏi bệnh. Điều đó cho thấy tình hình dịch hiện nay tại Việt Nam đang được kiểm soát tốt và cho thấy hiệu quả của việc thực hiện cách ly xã hội trong những tuần vừa qua.

Tuy nhiên, theo Ban Chỉ đạo Quốc gia, cần tiếp tục giám sát chặt chẽ các ổ dịch mới phát hiện như tại Hạ Lôi (Mê Linh, Hà Nội) và rà soát, theo dõi các trường hợp tiếp xúc gần với các ca nhiễm mới gần đây. Bên cạnh đó, do dịch đã lây lan ra cộng đồng nên vẫn tiềm ẩn các nguy cơ lây nhiễm và có thể bùng phát thành ổ dịch bất cứ lúc nào, đòi hỏi các cơ quan y tế, chính quyền địa phương và mỗi người dân cần tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống dịch tích cực, nâng cao ý thức phòng bệnh của mỗi cá nhân, không được phép chủ quan, lơ là.

Sau khi lắng nghe các ý kiến thảo luận tại cuộc họp, kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, các địa phương nhất là TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đã làm tốt công tác triển khai cách ly xã hội theo tinh thần Kết luận của Thủ tướng tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 ngày 15/4. Ban Chỉ đạo Quốc gia đã tham khảo nhiều kênh thông tin, ý kiến chuyên gia để tham mưu, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xử lý những vấn đề cụ thể. Thủ tướng cho rằng tình hình có nhiều tiến triển tốt hơn so với ngày 15/4, cần phải nới lỏng một bước nhưng vẫn phải kiểm soát đúng mức; tránh tư tưởng chủ quan, coi thường để dịch bệnh quay trở lại.

Nhắc lại một số sự việc buông lỏng kiểm soát dẫn đến bùng phát dịch trở lại ở một số nơi trên thế giới, Thủ tướng nhấn mạnh, việc thực hiện chủ trương cách ly xã hội cần tiếp tục được thực hiện nghiêm và đến ngày 22/4 sẽ có những biện pháp mới. Ban Chỉ đạo báo cáo Thủ tướng Chính phủ để công bố và quyết định các chủ trương phù hợp trong ngày 22/4; đồng thời xem xét phương án hoạt động trở lại bình thưởng trong tình hình dịch bệnh vẫn xảy ra ở toàn cầu và chưa có vắc xin chữa trị.

2.  Bộ Công an chỉ cách nhận biết thông tin bịa đặt về dịch COVID-19 trên mạng: Khi tiếp cận thông tin trên không gian mạng, người dân cần bình tĩnh, tỉnh táo sàng lọc thông tin, tự trang bị kiến thức về pháp luật, xã hội và nhận diện rõ các thông tin xuyên tạc, giả mạo.  

3. Hiện nay cả nước có 111 phòng xét nghiệm có đủ năng lực xét nghiệm COVID-19 đối với kỹ thuật RT- PCR, trong đó 39 phòng đã được phép xét nghiệm khẳng định COVID-19 (22 các cơ sở y tế tuyến Trung ương và các bệnh viện, 14 trung tâm kiểm soát bệnh tật và 3 đơn vị ngoài ngành y tế). Cả nước có 47 cơ sở sản xuất khẩu trang y tế, năng lực sản xuất tối đa là 25,5 triệu chiếc/ngày trong trường hợp đủ nguyên liệu sản xuất.

4. Bộ Y tế đã thành lập Hội đồng chuyên môn về điều trị, quản lý bệnh tâm thần trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19. Hội đồng do TS. Nguyễn Doãn Phương -Viện trưởng Viện Sức khoẻ tâm thần, BV Bạch Mai làm chủ tịch Hội đồng. Hội đồng có nhiệm vụ xây dựng, hoàn thiện, nghiệm thu tài liệu chuyên môn hướng dẫn về điều trị, quản lý bệnh tâm thần trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19. Tăng cường chăm sóc sức khỏe tâm thần liên quan đến stress cho cả người dân; nhân viên y tế, các nhân viên phòng chống dịch,

 

Hiện có nhiều đối tượng phải cách ly như cách ly tại bệnh viện, cách ly tại cơ sở tập trung, cách ly tại nhà, trong đó nhiều trường hợp gặp vấn đề sức khỏe tâm thần cần sự hướng dẫn, chăm sóc và hỗ trợ về sức khỏe tâm thần. Những nhân viên y tế trực tiếp chăm sóc người bệnh, những người hỗ trợ chăm sóc cũng cần được hướng dẫn và trợ giúp…

Ngoài ra nhiều vấn đề liên quan đến chăm sóc sức khỏe tâm thần như vấn đề kỳ thị của người bệnh, những người mắc tâm lý lo âu do mất việc làm, cách ly, các vấn đề lo âu khác…

3. Thông tin hoạt động phòng chống dịch tại Hải Phòng:

1. Ngày 20/4, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona thành phố Hải Phòng đã phê duyệt danh sách 80 trường hợp áp dụng biện pháp cách ly y tế (Đợt 28).

2. Trong ngày 20/4/2020, tính đến thời điểm 17 giờ, các quận, huyện trên địa bàn thành phố đã xử phạt các trường hợp vi phạm như sau:

Tổng số 50 cá nhân bị xử phạt. Trong đó: 40 trường hợp vi phạm không đeo khẩu trang, 9 trường hợp ra khu vực công cộng sau 22 giờ đêm (tại huyện Thủy Nguyên), 1 trường hợp tập trung đông người (tại huyện An Dương). Tổng số tiền đã xử phạt trong ngày: 14,4 triệu đồng.

Lũy kế 22 ngày (từ ngày 30/3 đến ngày 20/4/2020), đã xử phạt hành chính 4 lượt doanh nghiệp kinh doanh taxi, 1 nhà xe hợp đồng và 1.645 cá nhân, với tổng số tiền 539,6 triệu đồng.

3. Trường THCS Tô Hiệu (quận Lê Chân) triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa trong việc chung tay đẩy lùi dịch COVID-19

Các thầy cô Trường THCS Tô Hiệu (quận Lê Chân) cùng với Ban Đại diện Hội cha mẹ học sinh nhà trường vừa tổ chức đi thăm hỏi động viên và trao tặng gần 100 suất quà hỗ trợ cho gia đình của các thầy cô, các em học sinh nhà trường có bố mẹ là nhân viên y tế đang tham gia công tác phòng chống dịch, đang công tác tại đảo Trường Sa và một số hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 trên địa bàn quận Lê Chân. Hưởng ứng Lời kêu gọi hiến máu tình nguyện từ Trung tâm Huyết học và Truyền máu - Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp Hải Phòng, Ban Chấp hành Chi Đoàn Giáo viên Trường THCS Tô Hiệu cũng đã tích cực hưởng ứng và tham gia chương trình "Hiến máu tình nguyện”.

 4. Lãnh đạo UBND thành phố, các Quận huyện tiếp tục kiểm tra công tác phòng chống dịch tại các địa phương, tại các chốt kiểm dịch của thành phố, tại các cơ quan đơn vị, cơ sở kinh doanh lưu trú, địa điểm du lịch, dịch vụ ăn uống, giải trí, cơ sở tôn giáo….

5. Duy trì hoạt động tuyên truyền, tẩy uế, khử trùng tại công sở, cơ sở y tế, trường học, cơ quan đơn vị, nơi công cộng, đường phố, khu vực có người nghi ngờ nhiễm.

Duy trì các hoạt động truyền thông kết hợp điều tra giám sát, tại cộng đồng, truyền thông trên báo chí, phương tiện thông tin đại chúng, loa phát thanh.

6. Tại các quận huyện, xã phường: tiếp tục điều tra, tìm kiếm những trường hợp tiếp xúc gần với người nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm, người bệnh điều trị, người từ tỉnh có nguy cơ cao về Hải Phòng … để tuyên truyền, giám sát, hướng dẫn cách ly y tế tại nhà hoặc đưa vào cách ly tập trung, lấy mẫu làm xét nghiệm.

7. Các cơ sở cách ly tập trung của thành phố tiếp tục bàn giao đối tượng hết thời gian cách ly tập trung về địa phương để tiếp tục giám sát, cách ly tại nhà và nhận các đối tượng cần cách ly tập trung từ quận huyện chuyển lên, trên cơ sở quyết định danh sách cách ly tập trung do UBND thành phố phê duyệt.

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
image advertisement
image advertisement

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Chánh Văn phòng Trần Huy Kiên

 
 

Liên hệ

  18 Hoàng Diệu, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng

  0225.3821.055 -   0225.3747.352

  congthongtindientu@haiphong.gov.vn

  fb.com/www.haiphong.gov.vn