Cổng thông tin điện tử


Thành phố Hải Phòng

Tìm kiếm... Tìm kiếm
Thứ bảy, ngày 19 tháng 10 năm 2019
Danh mục
    Tùy biến hiển thị -
    .DetailListControl,.DetailListControl .lblDetail_Title,.DetailListControl .divDetail_DateCreate,.DetailListControl .divDetail_DateCreate *,.DetailListControl .Detail_Content *,.Detail_Advance *,.MenuNavigatorControl,.MenuNavigatorControl *,.OtherNewsControl,.OtherNewsControl *,.Detail_FeedBackTable,.Detail_FeedBackListTable,.UserNavbarControl .divControl a
    .DetailListControl,.DetailListControl .lblDetail_Title,.DetailListControl .divDetail_DateCreate,.DetailListControl .divDetail_DateCreate *,.DetailListControl .Detail_Content *,.Detail_Advance *,.MenuNavigatorControl,.MenuNavigatorControl *,.OtherNewsControl,.OtherNewsControl *,.Detail_FeedBackTable,.Detail_FeedBackListTable,.UserNavbarControl .divControl a
    .DetailListControl,.DetailListControl .lblDetail_Title,.DetailListControl .divDetail_DateCreate,.DetailListControl .divDetail_DateCreate *,.DetailListControl .Detail_Content *,.Detail_Advance *,.MenuNavigatorControl,.MenuNavigatorControl *,.OtherNewsControl,.OtherNewsControl *,.Detail_FeedBackTable,.Detail_FeedBackListTable,.UserNavbarControl .divControl a
    Màu chữ:
    Pick Color(Màu hiện tại: #000000)
    Màu nền:
    Pick Color(Màu hiện tại: #FFFFFF)
    Kích thước: Tăng Giảm
    Thiết lập lại
    Điểm tin hằng ngày về Hải Phòng (ngày 20/9/2019)
    20/09/2019 - 14:20

    Điểm tin hằng ngày về Hải Phòng (ngày 20/9/2019)

    THỜI SỰ

    Đoàn giám sát Ủy ban Tài chính, Ngân sách Quốc hội làm việc tại Hải Phòng

    Ngày 19/9, Đoàn giám sát Ủy ban Tài chính, Ngân sách Quốc hội làm việc với UBND TP Hải Phòng về đánh giá tình hình thực hiện ngân sách nhà nước năm 2019, xây dựng dự toán ngân sách nhà nước năm 2020.

    Năm 2019, tổng thu ngân sách nhà nước tại thành phố theo dự toán Trung ương giao hơn 66.716 tỷ đồng. HĐND thành phố quyết định dự toán thu ngân sách nội địa là 26.365 tỷ đồng. Thu tiền sử dụng đất l3.600 tỷ đồng, thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng khu vực cửa khẩu cảng biển 1.800 tỷ đồng.

    Về chi ngân sách năm 2019 ước thực hiện 23.421 tỷ đồng, bằng 110,7% dự toán Trung ương giao, bằng 99,5% dự toán HĐND thành phố giao và bằng 108,2% so với cùng kỳ. Năm 2019, TP Hải Phòng huy động và sử dụng các nguồn lực, thực hiện các giải pháp tài chính - ngân sách nhà nước ổn định kinh tế vĩ mô, tạo điều kiện thuận lợi phát triển sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần nhân dân, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo đảm quốc phòng, an ninh và trật tự, an toàn xã hội.

    Theo ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng: đây là năm thứ tư thành phố thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, năm thứ tư thành phố thực hiện Chủ đề năm "Tăng cường kỷ cương thu, chi ngân sách - Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh”.

    Thành ủy, HĐND, UBND thành phố chỉ đạo các cấp ngành vào cuộc khẩn trương. Thu hút đầu tư, phát triển kinh tế của thành phố phát triển vượt bậc: tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân TP Hải Phòng tăng từ 13 - 15%, năm 2018 đạt 16,27%, 8 tháng đầu năm 2019 đạt 16,3%, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài đến tháng 8/2019 có 673 dự án với số vốn 17 tỷ 520 triệu USD (phát triển công nghiệp 70,78% vốn, chiếm 65,05% các dự án đầu tư). Chỉ số phát triển công nghiệp bình quân trên 25%. Chỉ tiêu về kim ngạch xuất khẩu 11,25 tỷ USD. Thu hải quan, đặc biệt về xuất khẩu tăng trưởng, thu nội địa khoảng 20%.

    Sở KH&ĐT, Ban Quản lý Khu kinh tế rà soát lại Giấy chứng nhận đầu tư, chứng nhận ưu đãi đầu tư các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài điều chỉnh Giấy phép; ngành Thuế bám sát tình hình thực tiễn sản xuất kinh doanh, chính quyền địa phương vào cuộc để điều chỉnh và tăng thu; Cục Quản lý thị trường, ngành Thuế tăng cường rà soát tình hình di chuyển hàng hóa nội địa; thực hiện giảm 10% so với số biên chế Trung ương giao.

    Giải ngân vốn đầu tư công đạt 53% TP Hải Phòng phố kiến nghị Quốc hội, Chính phủ quan tâm việc xây dựng dự toán năm 2020, bám sát tình hình thu và phù hợp với thực tiễn địa phương, cần có chính sách rõ ràng hơn về giải phóng mặt bằng. Quốc hội, Chính phủ rà soát bộ, ngành Trung ương trong việc tham mưu trình Quốc hội về kế hoạch đầu tư trung hạn và giải ngân vốn ODA; điều tiết nguồn thu về địa phương hài hoà, để địa phương có nguồn lực phát triển.

    Ông Đinh Văn Nhã, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách Quốc hội ghi nhận thành phố chủ động tích cực xây dựng dự toán ngân sách nhà nước năm 2019 và đạt được nhiều kết quả. Đề nghị HĐND, UBND và Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng tuyên truyền, phổ biến các Luật, văn bản liên quan đến lĩnh vực đầu tư công, tài chính, ngân sách đến đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Đối với các kiến nghị của thành phố, Đoàn sẽ tổng hợp nghiên cứu đề xuất Chính phủ, Quốc hội xem xét. (Tamnhin.net.vn 19/9, Hải Hưng; Đại biểu nhân dân 20/9, tr1+2; Daibieunhandan.vn 19/9)

    Hỗ trợ các thị trấn cải tạo, chỉnh trang đô thị tại Hải Phòng

    Ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho biết, Hải Phòng sẽ hỗ trợ các thị trấn trên địa bàn vật tư để cải tạo, nâng cấp hè, đường ngõ các thị trấn đã xuống cấp.

    Theo đó, Hải Phòng sẽ hỗ trợ vật tư như xi măng, gạch lát vỉa hè, pha đèn chiếu sáng và cây xanh cho các thị trấn để chỉnh trang đô thị các thị trấn.

    Hải Phòng dự kiến, năm 2020 sẽ bắt đầu thực hiện chương trình này, kinh phí ban đầu dự kiến hơn 24 tỷ đồng. Nguồn hỗ trợ này để thực hiện trồng mới 474 cây xanh, lắp đặt hơn 2.000 bóng đèn led; cải tạo, nâng cấp hơn 5.700 m2 vỉa hè. Dự kiến, người dân đóng góp nhân công, máy thi công, vật tư, vật liệu khác với giá trị quy đổi hơn 11 tỷ đồng.

    Người dân nội thành Hải Phòng tham gia đóng góp ngày công, vật tư vào cải tạo đường, ngõ

    Theo lãnh đạo Hải Phòng, cơ sở kết cấu hạ tầng của Hải Phòng trong thời gian qua có nhiều tiến triển theo hướng hoàn thiện. Đặc biệt, năm 2018, TP có nghị quyết hỗ trợ vật tư xi măng, gạch lát vỉa hè, pha đèn chiếu sáng và cây xanh để tất cả các phường của Hải Phòng nâng cấp hè, đường ngõ bị xuống cấp, phục vụ nhu cầu đi lại, sinh hoạt của người dân.

    Trong khi đó, tại các huyện, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới chỉ hỗ trợ cho các xã. Các thị trấn nằm ngoài cả hai chủ trương hỗ trợ, nâng cao chất lượng công trình hạ tầng cơ sở. Do vậy, hệ thống cơ sở hạ tầng, cây xanh, điện chiếu sáng khu dân cư các thị trấn trên địa bàn Hải Phòng còn hạn chế, nhiều khu vực đô thị nông thôn lộn xộn, nhếch nhác như hạ tầng đô thị thiếu đồng bộ, không vỉa hè, không hệ thống thoát nước; Nếu có, các hệ thống này cũng hỏng, sụt lún, chất thải xả thẳng ra môi trường, hệ thống chợ cóc dày đặc, lấn chiếm lòng, lề đường ngõ.

    Để giải quyết đồng bộ các bất cập kể trên, Hải Phòng sẽ hỗ trợ các thị trấn thực hiện chỉnh trang đô thị, góp phần làm cho khu vực trung tâm các huyện khang trang, phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân.

    Chủ trương hỗ trợ xi măng, gạch lát vỉa hè, pha đèn chiếu sáng để cải tạo chỉnh trang các hè, ngõ trên địa bàn các phường của Hải Phòng được thực hiện từ năm 2017. Đến nay, ước tính đã có km ngõ, ngách trên địa bàn các quận nội thành được chỉnh trang từ nguồn ngân sách TP, từ nguồn đóng góp của người dân.

    Tương tự như Chương trình hỗ trợ nông thôn mới trên địa bàn các huyện; chỉnh trang cải tạo hè, ngõ phố tại các quận nội thành, đối với chương trình hỗ trợ vật tư để cải tạo, nâng cấp các đường, ngõ tại các thị trấn trên địa bàn các huyện chỉ được triển khai khi người dân, tổ chức, cá nhân đóng góp 100% hiện vật, tiền theo kế hoạch đã cam kết, hoàn thành giải phóng mặt bằng, các ngõ, ngách được cải tạo theo mẫu thiết kế đối với từng loại công trình. Các hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình chính sách được miễn giảm theo quy định. (Baonhandao.vn 19/9, Nam Khánh – Hoàng Long)

    Chuyển các chuyến tàu khách ban ngày từ Ga Hải Phòng sang Ga Thượng Lý

    Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng tại buổi làm việc với Ban An toàn giao thông TP về việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường sắt trên địa bàn.

     Theo Ban An toàn giao TP, tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng có chiều dài trên 24,8 km, đi qua 4 quận, huyện: An Dương, Hồng Bàng, Lê Chân, Ngô Quyền hiện nay đang tồn tại 108 điểm giao cắt đồng mức với đường bộ.

    Trong đó có 32 điểm giao cắt là đường ngang hợp pháp, bao gồm 10 điểm giao cắt có người gác, 22 điểm giao cắt không có người gác và 76 điểm là lối đi dân sinh tự mở, không có đơn vị quản lý.

    Hiện nay, 100% các phường, xã thuộc địa bàn các quận, huyện của TP Hải Phòng có tuyến đường sắt đi qua đều thực hiện ký cam kết Quy chế phối hợp giữa Bộ Giao thông Vận tải và UBND TP Hải Phòng: Hết năm 2019, trên địa bàn TP sẽ còn tồn tại 68 đường ngang qua đường sắt. Công tác sửa chữa, xóa bỏ đường ngang trên địa bàn TP đã và đang tích cực được thực hiện.

    Qua kiểm tra thực địa và nghe các đơn vị báo cáo, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng đánh giá cao những cố gắng của Sở Giao thông vận tải và ngành Đường sắt.

    Tuy nhiên, thực tế vẫn còn tình trạng kinh doanh, buôn bán, tập kết phế liệu gần khu vực đường sắt, Chủ tịch UBND TP yêu cầu Ban An toàn giao thông TP: Đến hết năm 2019 phải xóa bỏ toàn bộ đường ngang bất hợp pháp đi qua đường sắt.

    Sở Giao thông Vận tải lên dự toán kinh phí, báo cáo UBND TP để thực hiện trong năm nay thi công nâng cấp các đường ngang được Bộ Giao thông Vận tải cho phép thành đường ngang có cảnh báo tự động.

    Huyện An Dương phải giải tỏa hết các điểm kinh doanh phế liệu, xăng dầu gần đường sắt trước ngày 15/10/2019.

    Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra việc sử dụng đất của Công ty cổ phần Bến bãi nhằm thu hồi đất để mở rộng Ga Thượng Lý và chỉnh trang đô thị.

    Lãnh đạo Ga Thượng Lý phối hợp Ga Hải Phòng xây dựng phương án chuyển các chuyến tàu khách ban ngày sang Ga Thượng Lý. (Thanhtra.com.vn 19/9, Kim Thành)

    Cấp quyền sử dụng đất tái định cư thuộc Dự án cao tốc Hà Nội-Hải Phòng

    Sau gần 10 năm thực hiện dự án cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, gần 1.000 hộ dân tái định cư sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong tháng 10 này.

    Liên quan đến gần 1.000 hộ dân của thành phố Hải Phòng thuộc các khu tái định cư Dự án cao tốc Hà Nội – Hải Phòng sau gần 10 năm thực hiện dự án vẫn chưa được nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, UBND thành phố Hải Phòng đã chỉ đạo các địa phương nhanh chóng quyết toán việc xây dựng các khu tái định cư; các Sở, ban ngành điều chỉnh giá đất và thực hiện các thủ tục để cấp giấy chứng nhận cho bà con trong tháng 10/2019.

    Theo lý giải của Sở Tài nguyên – Môi trường Hải Phòng, nguyên nhân của việc chậm trễ cấp “sổ đỏ” cho các hộ dân tái định cư là vướng mắc về kinh phí xây dựng cơ sở hạ tầng các khu tái định cư giữa UBND thành phố Hải Phòng và Chủ đầu tư dự án là Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFY). 

    Hiện, thành phố Hải Phòng còn nợ VIDIFY kinh phí xây dựng cơ sở hạ tầng của khu tái định cư; chính vì vậy, khi VIDIFY thu tiền đất tái định cư của các hộ dân đã giữ lại để khấu trừ số tiền nợ này mà không nộp vào ngân sách Nhà nước, dẫn đến không thể cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân.

    UBND thành phố Hải Phòng đã chỉ đạo Sở Tài chính, Kế hoạch đầu tư, Tài nguyên - Môi trường đề xuất cân đối, bố trí vốn, hoàn trả tiền đầu tư xây dựng cho Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam; đồng thời, yêu cầu VIDIFY nộp số tiền sử dụng đất đã thu của người dân vào ngân sách thành phố để hoàn thiện hồ sơ phục vụ cấp giấy chứng nhận cho các hộ dân.

    UBND thành phố Hải Phòng cũng chỉ đạo Sở Tài nguyên – Môi trường và các địa phương có các khu tái định cư thuộc Dự án thực hiện việc điều chỉnh giá đất tái định cư theo quyết định số 1598 ngày 29/9/2010. UBND thành phố sẽ xác định phương án hỗ trợ tiền sử dụng đất đối với Tổng công ty phát triển hạ tầng và tài chính Việt Nam theo quyết định số 938 ngày 1/7/2009 của Thủ tướng Chính phủ.

    Ông Nguyễn Kim Pha, Chánh Văn phòng – Người phát ngôn UBND thành phố Hải Phòng cho biết: "Hiện nay, Hội đồng thẩm định giá thành phố đã có thông báo số 179 ngày 12/7/2019 thông báo kết quả thẩm định giá đất tái định cư điều chỉnh, Sở TNMT đang hoàn thiện hồ sơ trình UBND thành phố phê duyệt. Sau khi phê duyệt giá đất tái định cư điều chỉnh, xác định số tiền hoàn trả cho Vidify, UBND thành phố sẽ chỉ đạo các địa phương hoàn thiện việc cấp giấy chứng nhận cho các hộ còn lại".

    Tuy nhiên, giá đất sau khi điều chỉnh sẽ cao hơn giá đất kỳ trước; vì vậy, số tiền sử dụng đất tái định cư mà các hộ dân phải nộp sẽ tăng thêm so thông báo trước đó.

    Trước đó, VOV đã đăng tải bài viết “Hải Phòng: Gần ngàn hộ dân mỏi mòn chờ “sổ đỏ” tái định cư” phản ánh tâm tư của người dân các địa phương thuộc huyện An Lão, Kiến Thụy (thành phố Hải Phòng) thuộc diện tái định cư Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng sau 10 năm nhường đất cho dự án và chuyển đến nơi ở mới, đến nay vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

    Điều này khiến bà con vô cùng bức xúc và ảnh hưởng không nhỏ đến việc ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế - xã hội của các hộ dân và địa phương. (Vov.vn 19/9)

    QUẢN LÝ

    Xóa bỏ toàn bộ đường ngang bất hợp pháp đi qua đường sắt

    Tuyến đường sắt Hà Nội – Hải Phòng đoạn qua thành phố Hải Phòng có chiều dài trên 24,8 km, tồn tại 108 điểm giao cắt đồng mức với đường bộ.

    Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông thành phố Hải Phòng, tuyến đường sắt Hà Nội – Hải Phòng đoạn qua thành phố Hải Phòng có chiều dài trên 24,8 km.

    Tuyến đường này đi qua 4 quận, huyện: An Dương, Hồng Bàng, Lê Chân, Ngô Quyền.

    Vì vậy, tồn tại 108 điểm giao cắt đồng mức với đường bộ. Trong đó có 32 điểm giao cắt là đường ngang hợp pháp, bao gồm 10 điểm giao cắt có người gác, 22 điểm giao cắt không có người gác và 76 điểm là lối đi dân sinh tự mở, không có đơn vị quản lý.

    Hiện nay, 100% các phường, xã thuộc địa bàn các quận, huyện của thành phố Hải Phòng có tuyến đường sắt đi qua đều thực hiện ký cam kết Quy chế phối hợp giữa Bộ Giao thông vận tải và UBND thành phố Hải Phòng.

    Công tác sửa chữa, xóa bỏ đường ngang đã và đang tích cực được thực hiện. Hết năm 2019, trên địa bàn thành phố sẽ còn tồn tại 68 đường ngang qua đường sắt.

    Qua kiểm tra thực tế, lãnh đạo UBND thành phố Hải Phòng cho biết, vẫn còn tình trạng kinh doanh, buôn bán gần khu vực đường sắt.

    UBND thành phố yêu cầu đến hết năm 2019 phải xóa bỏ toàn bộ đường ngang bất hợp pháp đi qua đường sắt. Thi công nâng cấp các đường ngang được Bộ GTVT cho phép thành đường ngang cảnh báo tự động.

     Sở Giao thông và Vận tải lên dự toán kinh phí, báo cáo UBND thành phố để thực hiện trong năm nay.

    UBND thành phố giao huyện An Dương giải tỏa hết các điểm kinh doanh phế liệu, xăng dầu gần đường sắt trước ngày 15.10.

    Thành phố giao lãnh đạo Ga Thượng Lý chủ trì, phối hợp Ga Hải Phòng xây dựng phương án chuyển các chuyến tàu khách ban ngày sang Ga Thượng Lý.

    Giao Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra việc sử dụng đất của Công ty cổ phần Bến bãi nhằm thu hồi đất để mở rộng Ga Thượng Lý và chỉnh trang đô thị. (Laodong.vn 19/9, Anh Thư; Thanh niên 20/9, trA)

    Giảm 211 chi cục Thuế, sắp xếp lại các vị trí lãnh đạo như thế nào?

    Qua các đợt sắp xếp, đến nay, ngành thuế đã sắp xếp 401 Chi cục Thuế trực thuộc 61 Cục Thuế để thành lập 190 Chi cục Thuế khu vực, giảm 211 Chi cục Thuế.

    Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn, sắp tới, ngành thuế sẽ tiếp tục triển khai hợp nhất chi cục Thuế đợt III năm 2019 tại 35 cục Thuế để hợp nhất 207 Chi cục Thuế thành 98 Chi cục Thuế khu vực, giảm 109 Chi cục Thuế.

    35 Cục Thuế lần này bao gồm: Quảng Ninh, Cà Mau, Hậu Giang, Thái Bình, Ninh Bình, Đắk Nông, Cao Bằng,  Quảng Trị, Thanh Hóa, Lai Châu, Bạc Liêu, Bắc Giang, Bình Định, Hòa Bình, Tuyên Quang, Trà Vinh, Vĩnh Long, Cần Thơ, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bến Tre, Bình Phước, Hà Giang, Hà Tĩnh, Quảng Nam, Bình Dương, Kiên Giang, Bắc Ninh, Đồng Tháp, Lào Cai, Đồng Nai, Tây Ninh, Bình Thuận, Nam Định, Hải Phòng, Gia Lai.

    Về công tác tổ chức cán bộ, theo đại diện Vụ Tổ chức cán bộ - Tổng cục Thuế trong quá trình triển khai hợp nhất Chi cục Thuế, căn cứ vào quy mô số thu và số doanh nghiệp quản lý trên địa bàn, Cục Thuế tổ chức các Đội theo 4 mô hình theo quy định; duy trì hoạt động Bộ phận “Một cửa” trên địa bàn không có trụ sở Chi cục Thuế khu vực; các đội thuế tại các trụ sở để đảm bảo phục vụ người nộp thuế tốt nhất, tránh xáo trộn lớn.

    Về công tác nhân sự, đối với cấp trưởng (Chi cục trưởng, Đội trưởng) thì ưu tiên bố trí các chức danh tương đương, việc lựa chọn nhân sự phải được lựa chọn kỹ, đảm bảo các tiêu chuẩn theo đúng quy định và đảm bảo tính khách quan.

    Đối với cấp phó, có giải pháp và lộ trình điều chỉnh số lượng cấp phó cho phù hợp ngay từ ngày hợp nhất Chi cục. Nắm bắt tư tưởng của công chức và người lao động để đảm bảo sự đoàn kết, thống nhất trong nội bộ cơ quan, tránh xáo trộn gây ách tắc và ảnh hưởng đến triển khai nhiệm vụ chính trị được giao. Có biện pháp hỗ trợ, đảm bảo quyền lợi đối với các công chức tự nguyện nghỉ hưu khi sắp xếp lại bộ máy.

    Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn nhấn mạnh việc hợp nhất các Chi cục Thuế là chủ trương của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, chỉ đạo của Bộ Tài chính.

    Việc sắp xếp hợp nhất Chi cục Thuế để đảm bảo bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, do đó các Cục Thuế cần làm tốt công tác tuyên truyền, quán triệt tư tưởng cho cán bộ công chức, đồng thời triển khai tốt các nội dung nghiệp vụ, các vấn đề về pháp chế và công nghệ thông tin… để không xảy ra các vướng mắc trong quá trình thực hiện, sớm ổn định tổ chức bộ máy để các Chi cục Thuế khu vực thành lập đợt này đi vào hoạt động ổn định từ ngày 7/10/2019. (Anninhthudo.vn 19/9, Hà Loan; An ninh Thủ đô 20/9, tr7)

    HẢI QUAN

    Tọa đàm: “Quản lý hải quan đối với hoạt động thương mại điện tử”

    Ngày 19/9/2019, tại Hà Nội, Báo Hải quan phối hợp với Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban chỉ đạo 389 quốc gia) tổ chức buổi Tọa đàm với chủ đề “Quản lý hải quan đối với hoạt động thương mại điện tử”.

    Tham dự tọa đàm có Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Công Bình; Thiếu tướng, PGS-TS Đàm Thanh Thế- Ủy viên Ban chỉ đạo 389 quốc gia, Chánh Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia; bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương; ông Âu Anh Tuấn, Quyền Cục trưởng Cục Giám sát quản lý về hải quan, Tổng cục Hải quan; ông Vũ Hùng Sơn, Phó Chánh Văn phòng Thường trực, Ban chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

     Tham dự Tọa đàm còn có đại diện một số đơn vị: Cục Điều tra chống buôn lậu- TCHQ; các Cục Hải quan: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Lào Cai; các nhà tài trợ, doanh nghiệp, cơ quan thông tấn báo chí. (Haiquanonline.com.vn 19/9)

    KINH TẾ

    Hải Phòng tăng cường hỗ trợ phát triển nghề nông thôn

    Các dự án sẽ được hỗ trợ từ 50 đến 100% kinh phí tùy từng dự án. Việc quyết định hỗ trợ được thực hiện hàng năm.

    Theo ông Nguyễn Văn Tùng - Chủ tịch TP Hải Phòng, hỗ trợ trực tiếp là giải pháp hiệu quả cho các nghề, làng nghề hiện đại hóa công nghệ, xây dựng thương hiệu, đào tạo nguồn nhân lực, tạo điều kiện cho các nghề và làng nghề truyền thống phát triển bền vững, nâng cao sức cạnh tranh sản phẩm làng nghề, thực hiện chính sách mỗi làng một nghề, đưa mức tăng trưởng ngành nghề nông thôn đạt trên 15%/năm, thu hút lao động làm việc tại các làng nghề

    Đối tượng được hỗ trợ gồm 8 loại dự án thuộc Chương trình hỗ trợ phát triển ngành nghề nông thôn; 5 loại dự án thuộc Chương trình bảo tồn và phát triển làng nghề và 5 loại công trình xây dựng thuộc hình thức hỗ trợ phát triển làng nghề.

    Trong đó, 8 nhóm nghề thuộc chương trình hỗ trợ phát triển ngành nghề nông thôn gồm dự án chế biến nông, lâm, thủy sản; dự án thuộc chương trình bảo tồn và phát triển làng nghề; dự án phát triển hàng thủ công mỹ nghệ; dự án sản xuất, cung cấp nguyên vật liệu phục vụ phát triển nghề nông thôn; dự án sản xuất, chế tạo thiết bị, máy móc phục vụ nông nghiệp; dự án phát triển sinh vật cảnh; dự án làng nghề gắn với phát triển du lịch sinh thái và dự án sản xuất các sản phẩm từ phế, phụ phẩm nông nghiệp.

    Đối tượng hỗ trợ thuộc Chương trình bảo tồn và phát triển làng nghề gồm các dự án bảo tồn, phát triển các làng nghề thủ công, mỹ nghệ, điêu khắc, mây tre đan; trồng hoa, cây cảnh với du lịch sinh thái. Hỗ trợ làng nghề bao gồm các dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hỗ trợ kinh phí bảo vệ môi trường cho các làng nghề.

    Theo quy định của Hải Phòng, các dự án sẽ được hỗ trợ từ 50 đến 100% kinh phí tùy từng dự án. Việc quyết định hỗ trợ được thực hiện hàng năm.

    Được biết, từ năm 2015, cùng với việc quy định xét công nhận nghề, làng nghề truyền thống, Hải Phòng cũng thực hiện hỗ trợ cho tổ chức, cá nhân được công nhận nghề truyền thống, làng nghề truyền thống với mức hỗ trợ một lần cho tổ chức bằng 10 lần mức lương tối thiểu, hỗ trợ một lần cho cá nhân bằng 15 lần mức lương tối thiểu.

    Bằng cách xây dựng đề án điểm phát triển làng nghề với nguồn lực hỗ trợ lớn và toàn diện, làng nghề đúc Mỹ Đồng (xã Mỹ Đồng, Thủy Nguyên) đang được “trợ sức” để nâng cao năng lực sản xuất, giải quyết bài toán ô nhiễm môi trường.

    Thành công lớn nhất của làng đúc Mỹ Đồng phải kể đến việc quy hoạch, xây dựng và hoàn thành điểm công nghiệp xã Kiền Bái (giáp ranh làng nghề Mỹ Đồng) giai đoạn 1, diện tích 11ha đã giải quyết một phần nhu cầu về mặt bằng của các cơ sở đúc, gia công cơ khí trên địa bàn. Dự kiến đến hết năm 2019, đề án đầu tư CCN làng nghề Mỹ Đồng, diện tích mở rộng 28,1ha, tổng mức đầu tư là 280,5 tỷ đồng sẽ hoàn thành, tạo thêm đáng kể mặt bằng sản xuất cho các doanh nghiệp, cơ sở tại làng nghề phát triển sản xuất, kinh doanh.

     Cùng đó, Trung tâm Khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp thành phố cũng đã triển khai nhiều đề án hỗ trợ cho làng nghề, như: Tổ chức đào tạo nghề, thành lập hiệp hội ngành nghề, hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến vào sản xuất...

    Sự "trợ sức" này đã từng bước giúp các cơ sở tại làng nghề thoát khỏi mô hình sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ, kém hiệu quả, nâng cao năng suất, chất lượng và giảm chi phí, giảm thiểu ô nhiễm môi trường và giúp các doanh nghiệp có điều kiện đầu tư máy móc, thiết bị hiện đại. Đồng thời, giúp các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong cụm công nghiệp làng nghề đúc Mỹ Đồng nâng cao năng lực quản lý, phát triển thị trường và hình thành chuỗi liên kết sản xuất. (Enternews.vn 19/9, Lan Vũ)

    Mở đường hình thành tổ hợp công nghệ cao mới

    Công ty cổ phần Khu công nghiệp Đình Vũ là dự án đầu tiên đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng của thành phố Hải Phòng.

    Đình Vũ còn là hình mẫu khu công nghiệp mới với hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ, liên hoàn và đang là điểm đến, sự lựa chọn lý tưởng của những Tập đoàn, doanh nghiệp lớn có công nghệ tiến tiến, tiết kiệm năng lượng, tài nguyên, có giá trị gia tăng cao và thân thiện với môi trường...

    Để thu được những "trái ngọt" này, Khu công nghiệp Đình Vũ đã có những bước đi khác biệt. Ông Đỗ Quang Hưng, Phó Tổng Giám đốc thứ nhất Công ty cổ phần Khu công nghiệp Đình Vũ chia sẻ với phóng viên TTXVN xung quanh nội dung này.

    Thưa ông, ông có thể khái quát về tình hình thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài tại thành phố Hải Phòng trong thời gian qua?

    Trong những năm gần đây, thành phố Hải Phòng đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng trong phát triển kinh tế - xã hội. Tốc độ tăng trưởng kinh tế thành phố 8 tháng đầu năm 2019 đạt 16,25%, gấp 2,4 lần bình quân chung của cả nước.

    Đặc biệt, Hải Phòng trở thành một điểm sáng và thuộc nhóm dẫn đầu cả nước về thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Năm 2018, thu hút đầu tư nước ngoài vào Hải Phòng đạt 2,368 tỷ USD - đứng thứ 3 toàn quốc, tăng 176% so với cùng kỳ năm ngoái, bằng 200% kế hoạch năm 2018.

    Tính đến ngày 31/8/2019, số dự án FDI còn hiệu lực trên địa bàn thành phố là 671 dự án đến từ 36 quốc gia và vùng lãnh thổ, với tổng số vốn đầu tư đăng ký 17,5 tỷ USD.

    Những thành công quan trọng này là kết quả của nỗ lực đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng hiện đại và đồng bộ, cải cách thủ tục hành chính mạnh mẽ cùng chính sách ưu đãi, thông thoáng thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài…

    Có thể nói, với vị trí là thành phố có cảng biển quốc tế lớn nhất miền Bắc và những ưu thế vượt trội, Hải Phòng đứng trước cơ hội rất lớn để thu hút sự quan tâm đặc biệt của các nhà đầu tư, Tập đoàn lớn.

    Còn với Công ty cổ phần Khu công nghiệp Đình Vũ, thưa ông?

    Khu công nghiệp Đình Vũ là một trong những dự án khu công nghiệp thành công và trọng điểm nhất của thành phố Hải Phòng và cũng là hợp tác liên doanh thành công giữa UBND thành phố Hải Phòng và đối tác Bỉ Rent A Port. Đây được coi là một trong những dự án thành công nhất của Bỉ tại Việt Nam.

     Qua chặng đường hơn 20 năm phát triển, Khu công nghiệp Đình Vũ thu hút thành công gần 100 dự án đầu tư từ Nhật Bản, châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc, Singapore… với các tên tuổi như: Bridgestone, JX Nippon Oil & Energy, Idemitsu, Shinetsu... với tổng vốn đầu tư 3 tỷ USD.

    Với lợi thế nằm tại trung tâm phát triển cơ sở hạ tầng của miền Bắc, kết nối trực tiếp với cảng nước sâu Lạch Huyện, cảng hàng không quốc tế Cát Bi và hệ thống đường cao tốc hiện đại đã đưa Khu công nghiệp Đình Vũ trở thành điểm đến chiến lược của nhà đầu tư, thể hiện qua tỷ lệ lấp đầy lên tới 95%.

    Tiếp nối thành công đó, chúng tôi tiếp tục phát triển Khu công nghiệp cảng cửa ngõ quốc tế tại Cát Hải liền kề Công ty trách nhiệm hữu hạn sản xuất và Kinh doanh VinFast (VinFast) và cảng nước sâu Lạch Huyện, hứa hẹn sẽ mang đến cho nhà đầu tư nhiều lợi thế cạnh tranh hơn nữa khi chi phí vận chuyển, vận hành được tiết kiệm đáng kể.

    Nhìn lại kết quả kinh doanh của Công ty cổ phần Khu công nghiệp Đình Vũ, phải chăng Đình Vũ đã "đi tắt, đón đầu" Nghị quyết số 50-NQ/TW, ngày 20/08/2019 của Bộ Chính trị về định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm 2030, thưa ông?

    Khu công nghiệp Đình Vũ luôn tích cực phối hợp và tham dự các hoạt động xúc tiến đầu tư trọng tâm và chuyên nghiệp trong nước và nước ngoài để giới thiệu môi trường đầu tư Hải Phòng; đồng thời chú trọng đến việc phát triển cơ sở hạ tầng đồng bộ, tin cậy nhằm đáp ứng được yêu cầu của các dự án có hàm lượng công nghệ, suất đầu tư cao và phát triển chuỗi cung ứng tại khu vực.

    Bên cạnh đó, Khu công nghiệp Đình Vũ luôn đặt mục tiêu thu hút đầu tư song hành cùng mục tiêu phát triển bền vững bằng việc hướng tới phát triển khu công nghiệp sinh thái và sử dụng năng lượng tái tạo.

    Một điểm khác biệt của Đình Vũ là chúng tôi không ngừng đầu tư nghiên cứu, dự đoán xu hướng thị trường để phát triển sản phẩm dịch vụ mới đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư trong từng thời điểm như: dự án nhà kho, nhà xưởng xây sẵn, xây theo yêu cầu, dịch vụ hỗ trợ...

    Nhìn lại chặng đường đã qua, Khu công nghiệp Đình Vũ đã đi đúng chủ trương, tinh thần mà Nghị quyết số 50 đề ra với định hướng phát triển xanh và chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu Nghị quyết để khai thác tiềm năng, nâng cao hiệu quả hợp tác đầu tư.

    Công ty cổ phần Khu công nghiệp Đình Vũ thực hiện chiến lược và định hướng thu hút FDI thế hệ mới trong thời gian tới như thế nào, thưa ông?

    Các dự án công nghệ cao, mang lại giá trị gia tăng cao hiện nay thường rất quan tâm đến yếu tố môi trường sản xuất xanh, hiện đại khi lựa chọn địa điểm đầu tư. Vì thế để thu hút được dòng vốn này, Đình Vũ cũng phải chuyển mình để trở thành một khu công nghiệp thế hệ mới.

    Là một đơn vị phát triển khu công nghiệp, chúng tôi coi việc xây dựng môi trường xanh để doanh nghiệp tập trung vào hoạt động sản xuất là trách nhiệm của mình. Đến năm 2030, Khu công nghiệp Đình Vũ đặt mục tiêu sẽ cung cấp đến 50% sản lượng điện trong khu công nghiệp từ năng lượng mặt trời, năng lượng gió, trở thành khu công nghiệp đầu tiên tại Việt Nam tự sản xuất năng lượng tái tạo và cung cấp cho khách hàng.

    Đặc biệt, tiên phong trong việc xây dựng đường từ rác thải nhựa, đóng góp vào việc thúc đẩy mô hình kinh tế tuần hoàn và giảm lượng rác thải nhựa ra môi trường. Chúng tôi tin rằng chiến lược khu công nghiệp sinh thái sẽ giúp Đình Vũ hấp dẫn hơn nữa trong mắt các nhà đầu tư, từ đó mở đường cho hàng loạt công ty vệ tinh và hình thành một tổ hợp công nghệ cao mới.

     

    Xin cảm ơn ông! (Bnews.vn 19/9)

    Nhiều điểm mới trong quy hoạch cảng nước sâu lớn nhất miền Bắc

    Cảng Lạch Huyện là một trong những cảng nước sâu lớn nhất Việt Nam, là cảng trọng điểm lớn nhất miền Bắc, có khả năng tiếp nhận tàu container sức chở từ 6.000 - 8.000 Teus và tàu tổng hợp tải trọng 50.000 - 100.000 DWT, giúp hàng hóa XNK của Việt Nam đi trực tiếp châu Âu, châu Mỹ mà không phải trung chuyển qua Singapore, Hồng Kông, Hàn Quốc,...

    Cùng với những điểm mới trong quy hoạch, cụm cảng lớn nhất miền Bắc này cũng đang đối diện nhiều thách thức, cần sớm tìm giải pháp để nâng cao năng lực khai thác cảng.

    Theo tìm hiểu, hai bến khởi động (số 1, số 2) thuộc hợp phần B cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (Lạch Huyện) ban đầu do Tổng công ty Hàng hải VN (Vinalines) nghiên cứu đầu tư xây dựng. Tuy nhiên, sau đó, giai đoạn khởi động này đã được Vinalines chuyển giao cho Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn.

    Chia sẻ với Báo Giao thông, ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, Q.Tổng giám đốc Vinalines cho biết, việc chuyển giao được đơn vị thực hiện để công tác tái cơ cấu Tổng công ty được tập trung, hiệu quả.

    Hiện tại, bến số 1 và số 2 cảng Lạch Huyện do Công ty TNHH Cảng Container quốc tế Hải Phòng (HICT) đầu tư đã đi vào hoạt động (5/2018). Hai bến có tổng chiều dài 750m, tiếp nhận tàu container sức chở 14.000 TEU, tàu tổng hợp có trọng tải 160.000 DWT.

    Tại cuộc họp báo cáo đề án nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác cảng biển Hải Phòng diễn ra mới đây, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công nhận định, muốn có phương tiện thủy nội địa kết nối với Lạch Huyện, phải quy hoạch lại để có thể xây dựng các bến tiếp nhận các phương tiện thủy nội địa riêng biệt, cạnh các bến đón tàu biển lớn.

    Nếu phương tiện thủy nội địa vào chung bến với tàu biển sẽ diễn ra tình trạng chiếm cầu cảng, máy móc thiết bị xếp dỡ hiện đại được trang bị nếu phục vụ phương tiện thủy nội địa thì hiệu quả rất thấp.

    Trên cơ sở đó, đề án điều chỉnh quy hoạch chi tiết cảng Lạch Huyện đã được Cục Hàng hải VN phối hợp với Công ty CP Tư vấn xây dựng Cảng - Đường thủy xây dựng. Trong đó, xác định khu bến thủy nội địa sẽ được bố trí xen kẽ bến container để thuận tiện trong tác nghiệp xếp dỡ hàng hóa.

    Đại diện Cục Hàng hải VN cho biết, theo thiết kế cũ, luồng vào Lạch Huyện chỉ phục vụ tàu 50.000 DWT đầy tải, 100.000 DWT giảm tải. Nhưng do các tàu trọng tải lớn (trên 100.000 DWT) được sử dụng càng nhiều nhằm tiết giảm chi phí vận tải, nhiên liệu dẫn đến luồng 160m hiện tại chỉ phục vụ được một chiều tàu.

    Thực tế, thời gian qua, các tàu cập cảng Lạch Huyện luôn có trọng tải trên 100.000 DWT. Gần đây nhất, tháng 5/2019, tàu Wan Hai 805 trọng tải 132.000 DWT đã cập cảng Lạch Huyện, trở thành tàu siêu trọng đầu tiên chạy thẳng từ Lạch Huyện tới khu vực bờ Tây Hoa Kỳ.

    Trước xu hướng gia tăng cỡ tàu, tại báo cáo rà soát, điều chỉnh quy hoạch chi tiết khu bến cảng Lạch Huyện được Cục Hàng hải công bố mới đây, đơn vị tư vấn đề xuất giai đoạn sau năm 2030, các cấp chức năng cần quy hoạch, mở rộng luồng vào Cảng Lạch Huyện thành luồng 2 chiều, độ sâu chuẩn tắc đến -16m.

     Theo lãnh đạo Bộ GTVT, quy hoạch cảng Lạch Huyện trước đây đề ra lộ trình đến trước năm 2020 sẽ đầu tư 6 bến cảng. Tuy nhiên, qua nghiên cứu, nếu đầu tư 6 bến, Lạch Huyện sẽ lại rơi vào cảnh “đói hàng”, quy hoạch quá lớn nhưng ít tàu vào giống CM-TV ở giai đoạn đầu tiên. Do đó, tiến độ đầu tư bến cảng Lạch Huyện đã có điều chỉnh.

    Tìm hiểu của PV, tại báo cáo điều chỉnh quy hoạch chi tiết khu bến cảng Lạch Huyện mới nhất, quy mô khu bến thương mại Lạch Huyện thay vì gộp chung mục tiêu phát triển 6 bến container, 3 bến tổng hợp giai đoạn đến năm 2020, 17 bến container và 7 bến tổng hợp đến năm 2030 đã được xây dựng lộ trình cụ thể hơn.

    Trong đó, giai đoạn đến năm 2025, bến thương mại Lạch Huyện sẽ có 5 - 6 bến container và 2 bến tổng hợp, 2 bến hàng lỏng cho tàu trọng tải 50.000 DWT. Đến năm 2030, có thêm 12-13 bến container, 5 bến tổng hợp và 4 bến hàng lỏng.

    Theo Cục Hàng hải VN, trước đây, việc xây dựng cầu Tân Vũ - Lạch Huyện chỉ nhằm mục đích phục vụ luân chuyển hàng hóa cho cảng Lạch Huyện. Tuy nhiên, hiện nay, các khu vực: Cát Hải, Cát Bà phát triển trở thành khu du lịch lớn, thu hút rất nhiều nguồn lực vào phát triển du lịch, xuất hiện nhiều phương tiện cá nhân, người dân đi lại, không có đường cho phương tiện thô sơ dẫn đến tình trạng xe lớn, xe bé trên tuyến đường rất mất an toàn.

    Trước thực trạng đó, đơn vị lập đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết khu bến Lạch Huyện đã kiến nghị các cấp chức năng nghiên cứu, xây dựng thêm một cầu kết nối Hải Phòng - Cát Bà phục vụ riêng cho du lịch, tránh tình trạng tắc nghẽn giao thông kết nối cảng và mất ATGT như hiện nay. (Baogiaothong.vn 19/9; Baogiaothong.vn 20/9, Nam Khánh)

    Dự án chung cư cao cấp Nhật Bản ra mắt giới đầu tư Hải Phòng

    The Minato Residence là dự án đầu tiên tại Việt Nam do chủ đầu tư Nhật Bản kiểm soát từ thiết kế, thi công và xây dựng.

    Khu tổ hợp thương mại và căn hộ cao cấp The Minato Residence dự kiến chính thức ra mắt căn hộ mẫu ngày 22/9/2019 tại Lot B, Khu đô thị Waterfront City, phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân, TP Hải Phòng. (Vnexpress.net 19/9)

    Gốm Phù điêu Hải Phòng: Một vóc dáng Việt

    Thay vì lựa chọn đi theo lối mòn với nghệ thuật in chìm, nghệ nhân Phạm Văn Tuyên (tức Đại đức Thích Chánh Tịnh) lại chọn phương pháp phù điêu và khắc 4D trên những sản phẩm gốm của mình để phục dựng lại tinh hoa nghệ thuật men gốm nhà Mạc, nhà Trần. Từng đường nét điêu khắc, trạm trổ đều thể hiện sự tài hoa, giác ngộ của bậc chân tu giữa đời sống đương đại. Mỗi tác phẩm đều được gửi gắm tình yêu, sự sáng tạo và mang đậm tinh thần dân tộc.

    Tình nguyện xuất gia, gửi gắm cuộc đời nơi cửa Phật từ năm 1994, đến nay cũng là khoảng thời gian dài mài rèn kinh sử và tìm hiểu, nghiên cứu về họa tiết phù điêu cổ điển trong chùa, Đại đức Thích Chánh Tịnh (nghệ nhân dân gian, kỷ lục gia Phạm Văn Tuyên) đã nhận thấy họa tiết phù điêu đều đang bị phai mờ bởi sự bào mòn của thời gian. Chính điều đó cùng tình yêu với nghệ thuật làm gốm đã khơi dậy nguồn cảm hứng cho vị sư thầy phục chế những điều đã bị mai một với mong muốn có thể gìn giữ tinh hoa văn hóa Việt trên nhiều chất liệu.

    Nghệ nhân Phạm Văn Tuyên, quê tại xã Tú Sơn, huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng (pháp danh Thích Chánh Tịnh, trụ trì tại chùa Đống Phúc, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh). May mắn gặp được thầy tại nơi thầy đang chuẩn bị cho buổi triển lãm mới tại Hoàng Thành Thăng Long (Hà Nội), được trò chuyện và quan sát cái cách thầy tỉ mẩn “chăm sóc” từng “đứa con” tinh thần của mình mới thấy tình yêu, sự mê say mà con người ấy dành cho nghệ thuật gốm phù điêu lớn như thế nào.

    Nhắc đến gốm Phù Điêu, nhiều người sẽ thấy cái tên nghe hơi lạ, nhưng thực chất đó lại là một dòng sản phẩm đã có từ rất lâu đời, thể hiện họa tiết nổi trên đồ gốm do người Hải Phòng độc lập phát triển. Công thức làm phù điêu thủ công nhuần nhuyễn là ngôn ngữ riêng mà nghệ nhân ứng dụng chuyển tải các ý tưởng, chủ đề nghệ thuật về vẻ đẹp quê hương, đất nước và con người Việt Nam. Đồng thời, gốm Phù Điêu là loại hình nặn đắp theo lối của người xưa, dễ làm đồ phỏng cổ, dễ sáng tác,… Sản phẩm gốm Phù Điêu giàu hàm lượng văn hóa Việt, đậm chất văn học bởi nhắc đến nhiều điển tích của miền đất, vì thế gốm Phù Điêu khi “di cư” đến xứ sở khác sẽ mang theo hồn cốt dân tộc.

    Thầy được biết đến với nhiều chế tác nổi bật như: đôi đèn gốm cao 170 cm đến 230 cm mang hình dáng của đèn gốm Triều Mạc, các mẫu Lư hương tiêu bản triều Mạc, triều Lê, cùng nhiều tác phẩm sáng tạo với tư duy đương đại cỡ lớn; và đặc biệt bộ Bách Bình vừa được Trung ương Hội kỷ lục gia Việt Nam, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam công bố và trao Kỷ lục Việt Nam cho “Bộ Bách Bình bằng gốm được chế tác và đắp nổi hoa văn, họa tiết truyền thống Việt Nam nhiều loại nhất”. (Kinhdoanhvaphattrien.vn 19/9)

    THỂ THAO

    Khởi tranh Giải vô địch Thể dục dụng cụ quốc gia 2019

    Sáng 19/9, tại Cung thể thao Quần ngựa (Hà Nội), Giải vô địch Thể dục dụng cụ quốc gia năm 2019 đã chính thức khởi tranh với sự tham dự của 40 vận động viên đến từ bốn tỉnh, thành phố, đơn vị gồm Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Quân đội. Giải đấu do Tổng cục Thể dục Thể thao (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), Liên đoàn Thể dục Việt Nam tổ chức.

    Tại Giải đấu lần này, vận động viên sẽ thi đấu ở các nội dung đơn, đồng đội, toàn năng nam, nữ ngựa vòng, nhảy chống, vòng cheo, xà đơn, xà kép, cầu thăng bằng, tự do để tranh 14 bộ huy chương.

    Giải đấu lần này góp phần phát triển và cổ vũ phong trào tập luyện thi đấu môn thể dục dụng cụ trên toàn quốc. Đồng thời, thông qua Giải đấu này, Ban tổ chức sẽ tuyển chọn những gương mặt vận động viên xuất sắc bổ sung cho đội tuyển thể dục dụng cụ quốc gia, tham dự các giải đấu quan trọng trong nước và quốc tế.

    Theo ông Bùi Trung Thiện, Trưởng bộ môn Thể dục dụng cụ, Tổng cục Thể dục thể thao, Giải đấu nhằm đánh giá trình độ của lực lượng vận động viên xuất sắc toàn quốc. Từ đó, giới chuyên môn có cơ sở so sánh trình độ vận động viên nước ta với các cung thủ ở khu vực và quốc tế; đánh giá công tác tổ chức, điều hành thi đấu của lực lượng cán bộ, trọng tài để chuẩn bị cho các cuộc thi đấu những năm tiếp theo.

    Giải vô địch Thể dục dụng cụ quốc gia năm 2019 dự kiến bế mạc vào ngày 21/9. (VietnamPlus.vn 19/9, Quốc Trị)

    XÃ HỘI

    Tổ trưởng dân phố tận tụy với công việc

    Bà Vũ Thị Thậm, Phó Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng dân phố số 14, phường Dư Hàng Kênh (quận Lê Chân, TP Hải Phòng) là người hết lòng vì công việc, được bà con Tổ dân phố tin yêu, quý mến.

    Với vai trò là Phó Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng dân phố, bà luôn tâm niệm phải lấy người dân làm trung tâm, từ đó có những biện pháp thực tế nâng cao đời sống người dân. Bà đã đề xuất với Chi bộ những vấn đề cốt lõi cần làm: Thực hiện tốt các nghị quyết của Ðảng, lắng nghe những nguyện vọng chính đáng của nhân dân về vấn đề an sinh xã hội, đời sống văn hóa, tinh thần. Bà Thậm đã bàn với cấp ủy để đưa nội dung nêu trên thành kế hoạch, từng bước thực hiện. Một là, hỗ trợ và tạo điều kiện cho các hộ nghèo, cận nghèo thoát nghèo. Chi bộ đã đứng ra giúp vay vốn sản xuất, kinh doanh cho tám hộ gia đình, với số tiền hơn 170 triệu đồng; vận động các tổ chức chính trị - xã hội quyên góp xây mới hai ngôi nhà cho hai hộ đặc biệt khó khăn. Ðến nay, Tổ dân phố đã không còn hộ nghèo. Hai là, phải sớm giải quyết việc cải tạo, nâng cấp ngõ, ngách, hệ thống thoát nước mưa, nước thải. Trước tình trạng ngõ, ngách bị ngập nước, ngõ sâu không có đèn, an toàn, an ninh của người dân bị ảnh hưởng, bà Thậm quyết liệt thực hiện kế hoạch "Ngõ cao, sạch sẽ, nước thoát nhanh, đêm đêm sáng đèn". Nhiều người dân trong khu phố xúc động khi thấy bà không quản mưa nắng cùng lao động với những người thợ trên công trường xây dựng. Việc làm gương mẫu của bà đã thu hút nhiều người tham gia và ủng hộ cả về tinh thần lẫn vật chất. Kết quả là, hai ngõ, tám ngách với 800 m đường dài trong tổ dân phố đã được cải tạo, xây mới cùng hàng chục bóng đèn chiếu sáng ban đêm.

    Mỗi lần nhắc đến bà Vũ Thị Thậm, người dân trong Tổ dân phố số 14 luôn cảm thấy tự hào: Khu dân phố có một Phó Bí thư, Tổ trưởng Tổ dân phố hết lòng tận tụy, miệng nói tay làm, đã hứa là làm bằng được, khéo dùng sức dân, của dân để phục vụ người dân. Với những việc làm của mình, bà Vũ Thị Thậm đã nhiều lần được biểu dương, khen ngợi. (nhandan.com.vn 20/9, Phạm Quang Bầu)

    Một triệu lá cờ Tổ quốc cùng ngư dân bám biển

    Sáng 19/9, tại TP HCM, Báo Người Lao Động đã tổ chức Lễ ký kết đồng hành Chương trình "Một triệu lá cờ Tổ quốc cùng ngư dân bám biển".

    Tham dự buổi lễ nguyên Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thị Thu Hà; nguyên Chủ tịch HĐND TPHCM Phạm Phương Thảo; Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm; Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Đình Chuyến; Phó chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Nguyễn Văn Đức cùng lãnh đạo nhiều bộ, ngành, địa phương.

    Tại lễ ký kết, 60.000 lá cờ Tổ quốc đã được trao cho đại diện lãnh đạo Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân và lãnh đạo Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân. 10 ngư dân tiêu biểu của huyện Cần Giờ cũng được trao tặng cờ Tổ quốc và túi thuốc, dụng cụ sơ cấp cứu.

    Theo ông Tô Đình Tuân, Tổng Biên tập Báo Người Lao Động, chương trình này có ý nghĩa tiếp sức, động viên tinh thần ngư dân 28 tỉnh thành có biển, để ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển, cùng chung tay bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của tổ quốc.

    Chương trình huy động sự đóng góp của các tập đoàn, doanh nghiệp, các cá nhân trong và ngoài nước dành tặng 1 triệu lá cờ cho các hiệp hội, nghiệp đoàn nghề cá và ngư dân các tỉnh ven biển Quảng Ninh đến Cà Mau. (Tienphong.vn 19/9)

    BÁO ĐỊA PHƯƠNG

    Dự án nâng cấp tỉnh lộ 354, đoạn qua địa bàn xã Kiến Thiết (huyện Tiên Lãng): Rút kinh nghiệm trong lập phương án đền bù

    Báo Hải Phòng nhận được đơn kiến nghị của anh Nguyễn Đức Tin ở thôn Tuần Tiến, xã Kiến Thiết (huyện Tiên Lãng) phản ánh việc thu hồi đất, đền bù đối với gia đình anh thực hiện dự án nâng cấp tỉnh lộ 354 không thỏa đáng. (Baohaiphong.com.vn 19/9)

    Trường Đại học Hải Phòng: Khai giảng năm học 2019- 2020

    Ngày 18/9, Trường Đại học Hải Phòng tổ chức lễ khai giảng năm học 2019- 2020. Đồng chí Lê Khắc Nam - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP dự. (Anhp.vn 19/9)

    Khánh thành Nhà tình nghĩa tặng gia đình chính sách huyện Vĩnh Bảo

    Ngày 18/9, Ban CHQS huyện Vĩnh Bảo phối hợp với chính quyền địa phương thôn Cấp Lực, xã Đồng Minh tổ chức Lễ khánh thành Nhà tình nghĩa tặng bà Bùi Thị Chiêu, là vợ liệt sỹ Ngô Đức Noãn. Dự buổi lễ có đồng chí Đại tá Vũ Văn Hoài, Phó Chính ủy Bộ CHQS thành phố, cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị, chính quyền địa phương. (Anhp.vn 19/9)

    Sẽ khánh thành 200m đường trải nhựa phế liệu vào đầu tháng 10 tới

    Thông tin từ khu Công nghiệp DEEP C cho biết: Sau nhiều tháng hợp tác với Công ty TNHH Dow Chemical-doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực cung cấp các giải pháp sáng tạo, đổi mới và bền vững trên thế giới-dự kiến vào đầu tháng 10-2019, hai bên sẽ chính thức khánh thành 200m đường giao thông được làm từ nhựa tái chế đầu tiên tại khu CN DEEP C 2. (Anhp.vn 19/9)

    Nhanh chóng hoàn thiện công tác chuẩn bị tổng kết 10 năm xây dựng nông thôn mới

    Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đình Chuyến tại cuộc họp nghe báo cáo công tác chuẩn bị tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2010-2020, sáng 18-9, tại Trung tâm Hội nghị thành phố. Cùng dự có lãnh đạo các Sở, ban, ngành, đơn vị, UBND huyện Vĩnh Bảo. (Anhp.vn 19/9)

    Ban Chỉ đạo 515 thành phố Hải Phòng tổ chức hội nghị kết luận địa bàn, lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

    Ngày 16/9, UBND thành phố Hải Phòng đã tổ chức Hội nghị kết luận địa bàn, lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Đồng chí Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban chỉ đạo 515 thành phố dự và chủ trì hội nghị. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành, đơn vị liên quan. (Anhp.vn 19/9)

    Huyện Vĩnh Bảo: Thi hành kỷ luật 46 trường hợp

    Từ tháng 6/2018 đến tháng 6/2019, cấp uỷ, chi bộ và uỷ ban kiểm tra các cấp trên địa bàn huyện Vĩnh Bảo đã thi hành kỷ luật về đảng đối với 46 trường hợp, trong đó khiển trách 31 trường hợp, cảnh cáo 9 trường hợp, khai trừ 3 trường hợp. . (Anhp.vn 19/9)

    ĐIỂM TIN ĐÃ ĐƯA

    Sở Y tế Hải Phòng thông tin chính thức vụ 4 học sinh nghi ngộ độc sữa

    Ngày 18/9, bà Phạm Thu Xanh, Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng đã ký báo cáo hỏa tốc số 359/BC-SYT tới Thành ủy, UBND thành phố Hải Phòng và các cơ quan liên quan về việc tiếp nhận cấp cứu, điều trị cho 4 trường hợp học sinh nghi ngộ độc thực phẩm tại các cơ sở Y tế. (Baodautu.vn 19/9)

    Công ty CP cảng Hải Phòng được đề xuất đầu tư xây 2 bến cảng Lạch Huyện

    Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa đề nghị Thủ tướng xem xét để Công ty CP Cảng Hải Phòng là nhà đầu tư Dự án đầu tư 2 bến container số 3, 4 thuộc Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, Khu bến cảng Lạch Huyện, Tp. Hải Phòng. Tổng số tiền đầu tư là 6.946 tỷ đồng. (Thuonggiaonline.vn 19/9)

    Hải Phòng xử lý rác thải đô thị như thế nào?

    Trước những thách thức gia tăng nguy cơ ô nhiễm môi trường do lượng rác thải đô thị ngày càng tăng, Hải Phòng đã áp dụng giải pháp bền vững “tiết giảm, tái sử dụng, phân loại và tái chế rác thải” để đô thị luôn sáng - xanh - sạch - đẹp. (Xây dựng 19/9, tr4) ./.

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

      Gửi tin phản hồi Gửi Email In bài viết
    Ý kiến bạn đọc gửi
    Tin tức này chưa có ý kiến nào
    Đăng nhập
    Liên kết website
    Thông tin truy cập
    Đang tải dữ liệu ...
    LB.Counter