Cổng thông tin điện tử


Thành phố Hải Phòng

Tìm kiếm... Tìm kiếm
Thứ bảy, ngày 19 tháng 10 năm 2019
Danh mục
    Tùy biến hiển thị -
    .DetailListControl,.DetailListControl .lblDetail_Title,.DetailListControl .divDetail_DateCreate,.DetailListControl .divDetail_DateCreate *,.DetailListControl .Detail_Content *,.Detail_Advance *,.MenuNavigatorControl,.MenuNavigatorControl *,.OtherNewsControl,.OtherNewsControl *,.Detail_FeedBackTable,.Detail_FeedBackListTable,.UserNavbarControl .divControl a
    .DetailListControl,.DetailListControl .lblDetail_Title,.DetailListControl .divDetail_DateCreate,.DetailListControl .divDetail_DateCreate *,.DetailListControl .Detail_Content *,.Detail_Advance *,.MenuNavigatorControl,.MenuNavigatorControl *,.OtherNewsControl,.OtherNewsControl *,.Detail_FeedBackTable,.Detail_FeedBackListTable,.UserNavbarControl .divControl a
    .DetailListControl,.DetailListControl .lblDetail_Title,.DetailListControl .divDetail_DateCreate,.DetailListControl .divDetail_DateCreate *,.DetailListControl .Detail_Content *,.Detail_Advance *,.MenuNavigatorControl,.MenuNavigatorControl *,.OtherNewsControl,.OtherNewsControl *,.Detail_FeedBackTable,.Detail_FeedBackListTable,.UserNavbarControl .divControl a
    Màu chữ:
    Pick Color(Màu hiện tại: #000000)
    Màu nền:
    Pick Color(Màu hiện tại: #FFFFFF)
    Kích thước: Tăng Giảm
    Thiết lập lại
    Điểm báo hằng ngày về Hải Phòng (ngày 10/9/2019)
    10/09/2019 - 10:19

    Điểm báo hằng ngày về Hải Phòng (ngày 10/9/2019)

    THỜI SỰ - CHÍNH TRỊ

    1.300 đại biểu tham dự Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX

    Sáng ngày 9/9, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức họp báo về Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019 - 2024. Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh và Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài đã chủ trì buổi họp báo.

    Tại buổi họp báo, Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài cho biết, Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019 - 2024 sẽ được tổ chức trong các ngày 18, 19 và 20/9 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình, Thủ đô Hà Nội.

    Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019 - 2024, sẽ có sự tham dự của 1.300 đại biểu, trong đó có 999 đại biểu chính thức. Trong số 999 đại biểu chính thức, có 332 đại biểu đương nhiên; 536 đại biểu cử (88 người do các tổ chức thành viên MTTQ cử; 448 người do các tỉnh, thành phố cử) và 131 đại biểu chỉ định.

    Cơ cấu, thành phần đại biểu tham dự đại hội rất phong phú. Đại biểu nữ là 326 người, chiếm trên 32%. Đại biểu là người ngoài Đảng là 497 người (49,74%), đại biểu là dân tộc thiểu số là 281 người (28,13%); đại biểu các tôn giáo là 192 người (19,22%); đại biểu là người Việt Nam ở nước ngoài: 25 người (2,5%); đại biểu là các nhà doanh nghiệp: 84 người (8,45%); 235 người đại biểu là cán bộ Mặt trận chuyên trách, tương đương 23,5%.

    Tại buổi họp báo, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh cũng tập trung giải đáp với các cơ quan báo chí về cơ cấu nhân sự, quy trình chuẩn bị nhân sự, quá trình chuẩn bị Đại hội… nhằm phục vụ công tác tuyên truyền của các cơ quan báo chí.

    Khẳng định Đại hội là sự kiện quan trọng của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân và của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, chính vì vậy, công tác tuyên truyền là công tác quan trọng, vì chỉ khi thông tin được truyền tải đầy đủ thì sức lan tỏa và thành công của Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX mới thực sự nhận được sự ủng hộ trong các tầng lớp nhân dân, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh đề nghị, từ nay đến ngày khai mạc Đại hội các cơ quan thông tấn, báo chí phối hợp tuyên truyền về Đại hội, mở các chuyên trang, chuyên mục, đưa tin, bài, phóng sự phản ánh các hoạt động về Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019 - 2024; đề nghị các cơ quan thông tấn, báo chí kịp thời phản ảnh, tuyên truyền các hoạt động trong thời gian diễn ra Đại hội

    “Sau Đại hội, các cơ quan thông tấn báo chí tiếp tục tuyên truyền sâu rộng kết quả Đại hội và hoạt động của các tầng lớp nhân dân trong cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài chào mừng thành công Đại hội”, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh nhấn mạnh.

    Tính đến ngày 31/7/2019, 63/63 tỉnh, thành phố hoàn thành xong Đại hội. Trong đó, 63/63 tỉnh, thành phố đều có đồng chí Bí thư hoặc Phó Bí thư tham gia Ủy ban Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp tỉnh theo đúng Chỉ thị số 17-CT/TW ngày 4/1/2018 của Ban Bí thư (có 3 tỉnh, thành phố có Bí thư Tỉnh ủy tham gia Ủy ban MTTQ là: Hậu Giang, Kiên Giang, Phú Yên; có 5 tỉnh, thành phố cơ cấu một Phó Bí thư Tỉnh ủy là Phó Chủ tịch không chuyên trách Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp tỉnh: Vĩnh Long, Nghệ An, Hà Tĩnh, Cần Thơ và Thành phố Hồ Chí Minh).

    Có 47/63 đồng chí Chủ tịch Mặt trận là Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; 16/63 đồng chí Chủ tịch Mặt trận là Ủy viên Ban Chấp hành; 21/63 đồng chí Trưởng Ban Dân vận đồng thời là Chủ tịch Mặt trận (Bắc Kạn, Bạc Liêu, Bình Định, Bình Dương, Bình Phước, Cà Mau, Cao Bằng, Đắk Lắk, Điện Biên, Đồng Tháp, Hải Phòng, Hòa Bình, Hưng Yên, Ninh Bình, Phú Yên, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Quảng Ninh, Quảng Trị, Tây Ninh, Trà Vinh). (Daidoanket.vn 9/9)

    QUẢN LÝ

    Gỡ hai điểm nghẽn gây “tắc” cảng Hải Phòng

    Việc phát triển cảng biển Hải Phòng hiện nay còn nhiều bất cập, trong đó, nút thắt lớn nhất là mạng lưới giao thông kết nối.

    Cảng biển Hải Phòng dù có nguồn hàng dồi dào, chiếm quá nửa tổng lượng hàng hóa của khu vực, song nhiều điểm nghẽn về giao thông kết nối, cơ chế quản lý khiến các bến cảng vẫn chưa tối ưu được công năng sử dụng.

    Ông Lê Tấn Đạt, Phó tổng giám đốc Công ty CP Tư vấn xây dựng công trình hàng hải (CMB) - đơn vị vừa phối hợp với Cục Hàng hải VN xây dựng đề án nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác cảng biển Hải Phòng cho biết, với lợi thế cảng nước sâu và là đầu mối xuất nhập khẩu của cả miền Bắc, Hải Phòng đã phát triển hệ thống cảng biển từ rất sớm. Hiện, khu vực cảng biển Hải Phòng có 98 cầu bến bốc xếp hàng hóa với tổng chiều dài cầu cảng gần 14.200m. Một số bến cảng có khả năng tiếp nhận tàu biển có trọng tải đến 100.000 DWT giảm tải ra, vào làm hàng đảm bảo an toàn.

    “Sản lượng hàng hóa và tàu thuyền thông qua khu vực cảng biển Hải Phòng luôn đạt mức cao, chiếm đến 90% lượng container và hơn 50% tổng lượng hàng hóa xuất nhập khẩu ở khu vực. Giai đoạn 5 năm gần đây, hàng hóa tăng trưởng bình quân đạt 10,3%/năm”, ông Đạt cho hay. Tuy vậy, theo đại diện CMB, việc phát triển cảng biển Hải Phòng hiện nay còn nhiều bất cập. Trong đó, nút thắt lớn nhất là mạng lưới giao thông kết nối.

    “Đường bộ vẫn đang là phương thức vận tải chiếm ưu thế cho việc rút hàng từ cảng (chiếm 50%) khiến hiện tượng ùn tắc đường bộ sau cảng diễn ra thường xuyên, nhất là tại khu vực cảng Chùa Vẽ, Đình Vũ.

    Hiện, tuyến vận tải hàng hóa chủ đạo từ Hải Phòng vào sâu trong nội địa là QL5. Phí sử dụng đường cao tốc Hải Phòng - Hà Nội đoạn Đình Vũ - QL10 rất cao, nên các xe chở hàng container hạn chế đi vào tuyến đường cao tốc. Tuyến đường Đại lộ Đông Tây kết nối từ Đình Vũ đến QL10 thi công chậm, chưa giảm tải được lưu lượng xe chở hàng container qua tuyến đường nội đô Nguyễn Văn Linh.

    Hạ tầng đường sắt do vốn đầu tư cho đường sắt kết nối đến các bến cảng khu vực Đình Vũ và Lạch Huyện lớn, hiệu quả đầu tư không cao nên ít nhà đầu tư quan tâm. Hiện, chỉ tuyến đường sắt kết nối vào các bến cảng: Vật Cách, Hoàng Diệu, Chùa Vẽ có hoạt động đưa/rút hàng. Tuy nhiên, tuyến này cũng chỉ đảm nhận xấp xỉ 1% hàng đến/đi từ các bến cảng do giao cắt với đường bộ và đi qua trung tâm thành phố.

    Cũng theo ông Đạt, bên cạnh vướng mắc về kết nối giao thông, cơ chế chính sách cũng còn nhiều bất cập, nhất là trong công tác duy tu hạ tầng hàng hải, cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Cụ thể, tuyến luồng vào các bến cảng khu vực Hải Phòng là tuyến luồng một chiều, mặc dù chuẩn tắc thiết kế được đảm bảo nhưng do mật độ lưu thông lớn, các tàu vẫn phải neo đậu chờ vào làm hàng, ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả khai thác của các cầu bến cảng trong khu vực sông Cấm, Đình Vũ.

     “Về TTHC tại cảng biển, hiện tàu vào cảng phải làm khoảng 25 loại thủ tục, nộp về 6 cơ quan chức năng liên quan. Việc hoạt động riêng lẻ và chưa đồng bộ theo chủ trương một cửa của các cơ quan chức năng làm giảm sức hấp dẫn cho tàu biển ra - vào tại các cảng biển Việt Nam”, ông Đạt nói.

     “Quy hoạch chi tiết Nhóm cảng biển phía Bắc (Nhóm 1) đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 do Bộ GTVT phê duyệt đã Quy hoạch phát triển cảng biển Hải Phòng là cảng tổng hợp quốc gia, cửa ngõ quốc tế (loại IA) gồm các khu bến chính: Khu bến trên sông Cấm; khu bến Đình Vũ (bao gồm cả Nam Đình Vũ); khu bến Lạch Huyện; Các bến cảng Nam Đồ Sơn, Bạch Long Vĩ; các bến phao, khu neo chuyển tải. Lượng hàng thông qua dự kiến vào năm 2020 khoảng 109 - 114 triệu tấn/năm; Năm 2030 khoảng 178,5 - 210 triệu tấn/năm. Riêng container dự kiến vào năm 2020 khoảng 5,84 - 6,2 triệu TEU/năm; Năm 2030 khoảng 11,2 - 12,5 triệu TEU/năm.”

    Ông Nguyễn Xuân Sang, Cục trưởng Cục Hàng hải VN cho biết, tại đề án nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác cảng biển Hải Phòng do Cục Hàng hải phối hợp với đơn vị tư vấn thực hiện theo sự chỉ đạo của Bộ GTVT đã đề xuất nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả khai thác.

    Theo ông Sang, với lĩnh vực đường thủy nội địa (ĐTNĐ), trước mắt cần đặc biệt ưu tiên triển khai nâng cấp tĩnh không cầu Đuống trên tuyến ĐTNĐ tuyến Hải Phòng - Việt Trì. Ưu tiên đầu tư các cảng thủy nội địa trên hành lang số 1 (Quảng Ninh - Hải Phòng - Việt Trì) như: Phù Đổng, Quế Võ… để phục vụ khai thác, tăng năng lực giải phóng hàng hóa bằng ĐTNĐ.

    “Đối với đường sắt, cần triển khai, cải tạo đoạn đường sắt từ cảng Hoàng Diệu đến cảng Chùa Vẽ theo đề án di dời bến cảng Hoàng Diệu. Giai đoạn 2020 - 2025, hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư tuyến đường sắt khổ 1,435m từ Hà Nội đến cảng Lạch Huyện theo quy hoạch”, ông Sang thông tin.

    Riêng về kết nối giao thông đường bộ, ông Sang cho biết, đề án đã kiến nghị giải pháp sớm triển khai một số dự án quan trọng như: Hoàn thành tuyến đường đại lộ Đông Tây trong năm 2019 để xe container giải phóng nhanh hàng từ Đình Vũ ra QL10; Nghiên cứu, xây dựng đường gom, nút giao khác mức tại lối ra các cảng, kho bãi khu vực Đình Vũ, Cát Hải để giảm ùn tắc giao thông; Đẩy nhanh thi công tuyến đường bộ ven biển kết nối Hải Phòng với Thái Bình, Nam Định, Thanh Hóa để rút ngắn tuyến vận chuyển hàng từ Đình Vũ đi các tỉnh phía Nam.

    Tại cuộc họp nghe báo cáo đề án nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác cảng biển Hải Phòng mới đây, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, để cảng biển Hải Phòng được khai thác hiệu quả, cần nhìn thẳng vào thực tại, vì sao cảng Hoàng Diệu, cảng Tân Vũ hàng hóa dồi dào, trong khi hàng về cảng Lạch Huyện vẫn èo uột?

    “Nguyên nhân do đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng phía Hải Dương, Hải Phòng còn thiếu đường kết nối lên xuống, phương tiện không thể di chuyển lên đường cao tốc. Nếu có ngã rẽ thuận lợi, việc hút hàng hóa lên đường cao tốc ra Lạch Huyện, cân bằng thị phần giữa Lạch Huyện và các bến cảng trong cùng khu vực sẽ trở nên dễ dàng”, Bộ trưởng chỉ rõ.

    Bộ trưởng cũng cho rằng, việc kết nối cao tốc xuống khu vực cảng Tân Vũ hiện gần như chưa có, hàng hóa đi đường đô thị bên trong khiến nguy cơ mất ATGT, TNGT luôn tiềm ẩn. Thời gian tới, các cơ quan chức năng cần nghiên cứu, giảm chi phí xe container lưu thông trên cao tốc, hạn chế giờ, tốc độ trên QL5 để dịch chuyển phương tiện ra cao tốc. (Baogiaothong.vn 10/9; Giao Thông 9/9, tr8)

    Tìm giải pháp hướng tới đô thị sạch bền vững

    Bên lề Hội thảo “Giải pháp nâng cao chất lượng công tác thu gom, vận chuyển rác đô thị” diễn ra mới đây tại thành phố Hải Phòng, lãnh đạo một số công ty môi trường đô thị đã chia sẻ về các giải pháp nhằm hướng tới việc xây dựng các đô thị sạch bền vững.

    Theo Ông Trần Quang Đăng – Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hải Phòng thì cần Tiết giảm, tái sử dụng, phân loại và tái chế rác

    Hải Phòng là trung tâm công nghiệp lớn khu vực phía Bắc, cùng với kinh tế cả nước, kinh tế Hải Phòng đang trên đà phát triển mạnh mẽ. Việc đầu tư hạ tầng, công nghiệp gia tăng, các khu đô thị được đầu tư mở rộng, nhu cầu sinh hoạt của người dân ngày càng tăng. Kéo theo đó là vấn đề rác thải đô thị gia tăng cả về khối lượng và thành phần, đặc biệt thành phần rác thải nhựa, rác thải có khả năng tái sử dụng.

    Việc tìm kiếm giải pháp, công nghệ thu gom, vận chuyển, phân loại và xử lý phù hợp với Việt Nam nói chung và thành phố Hải Phòng nói riêng, đáp ứng được các yêu cầu về bảo vệ môi trường, tái tạo tài nguyên; phát triển đô thị sạch, đẹp và bền vững là yêu cầu cấp thiết. Trong đó, chôn lấp hoặc đốt rác là giải pháp cuối cùng. Việc thực hiện vòng tuần hoàn rác bao gồm tiết giảm, tái sử dụng, phân loại và tái chế nhằm tiết giảm tối đa lượng rác chôn lấp, tăng cường tái tạo tài nguyên mới là các giải pháp bền vững.

    Cụ thể, từ năm 2016 Công ty đã phối hợp cùng các chuyên gia thuộc thành phố Kitakyushu – Nhật Bản triển khai thực hiện chương trình tuyên truyền và thực hiện phân loại rác tại nguồn.

    Việc có một kế hoạch tổng thể kết hợp với cách làm thực tế giữa công nhân môi trường với người dân dưới đã giúp hoạt động phân loại rác tại Hải Phòng ngày càng tốt hơn. Tại Hải Phòng, các chợ và nhà hàng lớn tại khu vực nội thành đều đã được phân loại rác, các khu dân cư dần hình thành thói quen phân loại rác, rác hữu cơ, vô cơ, rác nhựa. Rác được phân loại được vận chuyển bằng phương tiện riêng biệt, được xử lý và tái chế tại Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Tràng Cát. (Baotainguyenmoitruong.vn 9/9)

    Cách làm hay từ việc chỉnh trang đô thị ở quận Lê Chân

    Thời gian qua, quận Lê Chân (Hải Phòng) đã thực hiện việc chỉnh trang đô thị thành công ngoài mong đợi.

    Với 64,5km trải dài trên 81 đường phố nhưng những gì mà quận Lê Chân đã thực hiện được là thành công ngoài mong đợi. Hiện tại, quận đã thi công được 341/285 ngõ, ngách đăng ký, bằng 120% so với kế hoạch. Đối với tuyến đường sắt chạy qua 6 phường, chính quyền đã vận động nhân dân tự tháo dỡ công trình vi phạm lấn chiếm, tổ chức thu gom vận chuyển rác thải, phế liệu xây dựng.

    Đối với việc trồng cây xanh đạt 110% so với chỉ tiêu đăng ký. Tổng số cây trồng là 1.215 cây/38 tuyến phố của 15 phường. Đối với việc cải tạo vỉa hè đã thi công xong 600m2/840m2.

    Bị TAI BIẾN MÉO MIỆNG, tê yếu tay chân, đây là cách ông Tám đã vượt qua

    Tài trợ

    Ông Phạm Văn Tân - Phó Chủ tịch UBND quận Lê Chân chia sẻ: Cái được lớn nhất của việc chỉnh trang đô thị chính là sự đồng thuận của người dân, đặc biệt là việc tự đóng góp kinh phí để làm đẹp cho các ngõ xóm.

    Bên cạnh đó, việc xóa bỏ được gần 10 ga rác đã tồn tại nhiều năm, gây nên nhiều bức xúc cho người dân. Thay thế bằng việc xóa bỏ các ga rác tập kết là những chiếc xe rác lưu động. Cứ đến giờ những chiếc xe này lại chở rác mà người dân không cần phải tập trung rác một chỗ. Có lẽ đây cũng là điểm mới, khác biệt của quận Lê Chân, là quận duy nhất trên TP Hải Phòng làm được điều này.

    Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ quận đến phường đạt kết quả khiến người dân vô cùng phấn khởi. Việc chỉnh trang đô thị đã góp phần giữ gìn an ninh trật tự, cải thiện điều kiện vệ sinh môi trường và cảnh quan khu vực. Trên cơ sở nâng cấp cải tạo các ngõ ngách, Đoàn thanh niên phường còn thực hiện vẽ tranh tường, khẩu hiệu góp phần cải tạo cảnh quan sạch, đẹp, hạn chế quảng cáo rao vặt trái phép.

    Hiện trên địa bàn quận Lê Chân đã bó xong cáp ngoại vi viễn thông theo kế hoạch, trong đó có việc di chuyển tạm và ngầm cáp hóa cáp ngoại vi viễn thông tại một số công trình trọng điểm như; dự án cầu vượt Nguyễn Văn Linh, xóa bỏ hạ tầng cáp treo tại công trình dự án xây dựng trục đường Hồ Sen - Cầu Rào 2.

    Sau khi quận Lê Chân thực hiện thành công việc chỉnh trang đô thị, đã có nhiều quận khác đến học hỏi cách làm hay để đưa mô hình này thực hiện vào quận của mình. Đây là một trong những cách làm hay không phải quận nào cũng thực hiện được.

    Những tháng còn lại trong năm 2019 quận Lê Chân tiếp tục làm nốt các phần việc còn lại trong việc chỉnh trang đô thị, nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ và cuộc sống của người dân trên địa bàn. (Kinhtedothi.vn 9/9, Vĩnh Quân)

    HẢI QUAN

    Hải quan Hải Phòng: Chủ động chặn hàng hóa vi phạm xuất xứ Việt Nam

    Cục Hải quan Hải Phòng thời gian qua đã liên tục yêu cầu các chi cục hải quan cửa khẩu, các đơn vị nghiệp vụ tăng cường các biện pháp kiểm tra, giám sát, kiểm soát để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các vụ việc hàng hóa nước ngoài vi phạm xuất xứ, nhãn mác hàng hóa Việt Nam.   

    Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Kiên Giang- Phó Cục trưởng Cục Hải quan Hải Phòng cho biết, vấn đề phòng, chống gian lận xuất xứ, nhãn mác hàng hóa Việt Nam luôn được đơn vị chú trọng. Đặc biệt, thời gian gần đây trước nguy cơ gia tăng tình trạng hàng hóa nước ngoài vi phạm xuất xứ, nhãn mác hàng hóa Việt Nam và thực hiện các chỉ đạo của lãnh đạo Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan Hải Phòng đã tăng cường thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý.

    “Trong cuộc họp với lãnh đạo các đơn vị, lãnh đạo Cục Hải quan Hải Phòng luôn quán triệt và yêu cầu các đơn vị, nhất là các chi cục hải quan cửa khẩu, các đơn vị nghiệp vụ tăng cường nắm bắt, xử lý vi phạm về xuất xứ”- Phó Cục trưởng Nguyễn Kiên Giang chia sẻ.

    Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Tổng cục Hải quan và Cục Hải quan Hải Phòng, gần đây, một số chi cục hải quan cửa khẩu đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn một số vụ việc vi phạm xuất xứ, nhãn mác nổi cộm.

    Liên quan đến hành vi hàng hóa nước ngoài vi phạm nhãn mác của Việt Nam tại khu vực cảng Hải Phòng, mới đây, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính một công ty số tiền 100 triệu đồng, đồng thời buộc loại bỏ yếu tố vi phạm nhãn mác của Việt Nam và yêu cầu tái xuất hàng hóa vi phạm.

    Mới đây nhất là vụ việc do Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực III phát hiện, bắt giữ vào cuối tháng 7. Lô hàng vi phạm liên quan đến mặt hàng phụ kiện điện thoại di động được vận chuyển về cảng VIP GREEN (Hải Phòng). Lô hàng phụ kiện điện thoại được Công ty TNHH MTV Hoàng Bảo Phát IMEX (địa chỉ tại phường Tam Thanh, TP Lạng Sơn) nhập khẩu ủy thác cho một doanh nghiệp có trụ sở tại Hà Nội.

     Khi làm thủ tục nhập khẩu, Công ty TNHH MTV Hoàng Bảo Phát IMEX xuất trình cho cơ quan Hải quan Giấy chứng nhận xuất xứ (C/O) mẫu E (xuất xứ Trung Quốc). Mặc dù hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc và có C/O Trung Quốc nhưng khám xét container, lực lượng Hải quan phát hiện hàng nghìn phụ kiện điện thoại được in sẵn trên bao bì, sản phẩm tên tuổi, địa chỉ và cả trung tâm bảo hành của Công ty CP Thương mại “TITAN” Việt Nam - một doanh nghiệp trong nước. Đáng chú ý, trên nhiều sản phẩm còn nghi sẵn dòng chữ ““Made in Vietnam”” và cả ký hiệu mã vạch của Việt Nam (đầu mã vạch 893).

    Trao đổi thêm với phóng viên, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực III Trần Mạnh Hùng cho biết: Thực hiện các kế hoạch, chỉ đạo của Tổng cục Hải quan và Cục Hải quan Hải Phòng về tăng cường kiểm soát đối với hàng hóa nước ngoài gian lận, giả mạo xuất xứ Việt Nam, đơn vị đã tăng cường các biện pháp nghiệp vụ thu thập, phân tích thông tin nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn các lô hàng vi phạm.

    “Với lô hàng vi phạm nêu trên, qua các dấu hiệu nghi vấn, Chi cục tiến hành kiểm tra thực tế và phát hiện số lượng lớn hàng hóa vi phạm. Cụ thể, lô hàng có nguồn gốc nước ngoài, sử dụng C/O nước ngoài để được hưởng ưu đãi nhưng thực tế trên nhiều sản phẩm và cả bao bì đã được ghi sẵn nhãn mác của một công ty trong nước, thể hiện xuất xứ Việt Nam và toàn bộ hướng dẫn bằng tiếng Việt. Đây là dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng”- ông Trần Mạnh Hùng nói.

    Theo ông Trần Mạnh Hùng, để ngăn chặn hành vi hàng hóa nước ngoài gian lận xuất xứ Việt Nam, ngoài khâu kiểm soát ở cửa khẩu rất cần sự phối hợp đồng bộ của các lực lượng chức năng, nhất là khâu lưu thông ở thị trường trong nước.

    Trước đó, đầu tháng 7/2019, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực I cũng phát hiện một lô hàng có dấu hiệu giả mạo xuất xứ, nhãn mác của Việt Nam. Đó là container giày tạm nhập từ Trung Quốc. Cụ thể, container giày gắn thương hiệu TOPPER, bên trong các đôi giày có tem trắng ghi dòng chữ “Made in Vietnam” kèm theo các thông tin bằng chữ Argentina.

    Lô hàng do Công ty TNHH Lạc Lạc (địa chỉ tại Hà Nội) khai báo làm thủ tục tạm nhập tái xuất với thông tin giày thể thao các loại, xuất xứ Việt Nam. Tuy nhiên, kiểm tra chi tiết hồ sơ cơ quan Hải quan xác định lô hàng có dấu hiệu nghi vấn về nhãn hiệu, xuất xứ hàng hóa. Cụ thể, tên hàng và vận đơn thể hiện xuất xứ Việt Nam trong khi cảng xếp hàng là cảng Xiamen (Trung Quốc); vận đơn thể hiện thông tin “PO# CARTON NO. MPORTER: ALPARGATAS S.A.I.C MADE IN VIETNAM”.

    Trước những nghi vấn nêu trên, cơ quan Hải quan đã chuyển luồng kiểm tra thực tế đối với lô hàng. Kết quả kiểm tra, số lượng, chủng loại hàng hóa đúng khai báo; trên các đôi giày đều gắn chữ TOPPER, bên trong giày có tem trắng ghi dòng chữ “Made in Vietnam” kèm theo các thông tin bằng chữ Argentina.

    Theo thông tin mới nhất, hai vụ việc đã được chuyển cho Đội Kiểm soát hải quan (Cục Hải quan Hải Phòng) tiếp tục điều tra, xác minh, làm rõ.

    Đáng chú ý, theo nguồn tin của Báo Hải quan, hiện lực lượng Hải quan đang tiếp tục làm rõ dấu hiệu vi phạm xuất xứ, nhãn mác hàng hóa của Việt Nam đối với một số container hàng hóa nước ngoài nhập khẩu về khu vực cảng Hải Phòng.

    Theo Cục Hải quan Hải Phòng, hiện nay đơn vị đang tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp để phát hiện, ngăn chặn kịp thời các vụ việc hàng hóa giả mạo xuất xứ, nhãn mác Việt Nam. (Haiquanonline.vn 10/9, Thái Bình)

    Cảnh sát biển tạm giữ tàu chở 1.000 m3 than không rõ nguồn gốc

    Lúc 14 giờ, ngày 6/9, lực lượng chức năng Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển phát hiện và tiếp cận một tàu hàng có dấu hiệu nghi vấn tại khu vực biển giáp ranh Hải Phòng và Quảng Ninh.

    Tàu HP- 4829 gồm 4 thuyền viên do ông Trần Hoàng Định, sinh năm 1989, quê quán phường Đông Hải, TP Thanh Hóa làm đại diện tàu. Theo lời khai của đại diện tàu, trên tàu hiện chở khoảng 900 m3 tham bùn, phủ trên mặt khoảng 200 tấn than xít thải. Số than trên được lấy ở khu vực Cẩm Phả - Quảng Ninh và vận chuyển về Kinh Môn - Hải Dương.

    Tại thời điểm kiểm tra, đại diện tàu không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh hợp pháp của số than hiện có trên tàu.

    Hiện lực lượng Cảnh sát biển đã lập biên bản tạm giữ hàng hóa, phương tiện và tiến hành niêm phong tang vật đồng thời dẫn giải tàu vi phạm về khu vực Bến Gót- Hải Phòng để tiếp tục điều tra làm rõ xử lý theo quy định. (Haiquanonline.com.vn 9/9, Đảo Lê; Cand.com.vn 9/9; Congly.vn 9/9)

    Cảnh sát biển tạm giữ 35.000 lít dầu không rõ nguồn gốc

    Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 cho biết: Vào lúc 5 giờ 15 phút ngày 9/9, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát tại khu vực biển giáp ranh giữa Quảng Ninh và Hải Phòng, tổ công tác Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 phát hiện một tàu vỏ sắt không có số hiệu có biểu hiện nghi vấn và ra tín hiệu dừng phương tiện để tiến hành kiểm tra.

    Qua kiểm tra, tổ công tác phát hiện tàu vỏ sắt gồm hai thuyền viên do ông Đào Ngọc Tùng, sinh năm 1983, trú tại xã Tân Phong, huyện Kiến Thụy (thành phố Hải Phòng) làm đại diện tàu đang chở khoảng 35.000 lít dầu DO.

    Tại thời điểm kiểm tra, các thuyền viên không xuất trình được các loại giấy tờ, hóa đơn chứng minh tính hợp pháp của số dầu đang vận chuyển trên tàu; không có hồ sơ phương tiện, chứng chỉ chuyên môn nghiệp vụ theo quy định.

    Theo khai báo, số dầu trên được tàu mua lại từ một tàu nước ngoài không rõ số hiệu tại khu vùng biển Long Châu, đang trên đường chở vào khu vực thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh) và huyện Thủy Nguyên (thành phố Hải Phòng) thì bị lực lượng chức năng kiểm tra, tạm giữ.

    Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính, ra quyết định tạm giữ phương tiện và hàng hóa, tiến hành điều tra xác minh làm rõ. (Nhandan.com.vn 9/9; haiquanonline.com.vn 9/9; Baotintuc.vn 9/9; Bnews.vn 9/9; Vnews.gov.vn 9/9; Cand.com.vn 9/9; Congly.vn 9/9; Baophapluat.vn 10/9; Vnanet.vn 9/9; An ninh thủ đô 10/9, tr2; Pháp luật Việt Nam 10/9, tr2; Thanh tra 10/9, tr2; Đại đoàn kết 10/9, tr2; Nhân Dân 10/9, tr8; Quân đội nhân dân 10/9, tr8)

    KINH TẾ

    Đề xuất xây dựng tổng kho xăng dầu, khí hóa lỏng tại miền Bắc

    Đại diện Cục Hàng hải VN cho biết, theo Đề án nghiên cứu phát triển tổng thể hạ tầng nhập khẩu LNG (Viện Năng lượng), hiện tại, khu vực các tỉnh Bắc Bộ (từ Ninh Bình trở ra) vẫn có nhu cầu bổ sung khí hóa lỏng LNG cho các hộ tiêu thụ ngoài điện khoảng 0,1 - 0,2 triệu tấn/năm, Mức này sẽ tăng tới 1,2 triệu tấn/năm vào năm 2030.

    Đến năm 2029, cùng với việc đưa vào vận hành nhà máy điện LNG miền Bắc đầu tiên, kho cảng LNG để cung cấp nhiên liệu cho nhà máy sẽ được vận hành và cho các hộ công nghiệp quy mô 2 triệu tấn/năm.

    “Tại TP. Hải Phòng, quy hoạch điện 7 hiệu chỉnh đã đưa nhà máy nhiệt điện Hải Phòng 3 vào vận hành năm 2025 - 2026 sử dụng than nhập khẩu. Tuy nhiên, TP. Hải Phòng bày tỏ mong muốn chuyển sang sử dụng LNG nhập khẩu để giảm ô nhiễm môi trường. Dự kiến, nhà máy nhiệt điện Hải Phòng sẽ chuyển sang sử dụng LNG và đưa vào vận hành giai đoạn 2029 - 2031 với tổng công suất hơn 2.200 MW.

    TP. Hải Phòng cũng là trung tâm phụ tải khí của các hộ tiêu thụ ngoài điện, từ đây có thể cấp đi các tỉnh trong bán kính 100km như: Hưng Yên, Hải Dương, Quảng Ninh, Hà Nội,… Do đó, việc hình thành kho cảng LNG tại khu vực Hải Phòng với công suất khoảng 2 triệu tấn/năm là nhu cầu tất yếu để phục vụ cho Nhà máy nhiệt điện Hải Phòng 3 và các hộ tiêu thụ ngoài điện thuộc các tỉnh khu vực đồng bằng Bắc Bộ”, đại diện này cho hay.

    Cũng theo đại diện Cục Hàng hải VN, cùng với việc hình thành kho cảng LNG, nhu cầu xây dựng kho cảng khí hóa lỏng LPG (khí gas) cũng đang hiện hữu tại khu vực miền Bắc.

    “Theo nghiên cứu, dự báo tổng nhu cầu tiêu thụ LPG tại khu vực miền Bắc vào khoảng 1,5 triệu tấn/năm. Thực tế, khu vực miền Bắc chưa có cảng LPG chuyên dùng và thường làm hàng kết hợp với các bến xăng, dầu. Theo nhu cầu vận tải thực tế, cỡ tàu vận tải LPG có xu hướng lớn hơn, khai thác hiệu quả với cỡ tàu từ 40.000 - 50.000 DWT. Do vậy, cần thiết có bến hàng lỏng chuyên dùng LPG với công suất thông qua 1,5 triệu tấn/năm cho giai đoạn 2030”, đại diện này nói.

    Trước đó, tháng 7/2018, Tổng công ty Hàng hải VN (Vinalines) cũng đã gửi văn bản đề xuất Bộ GTVT đầu tư xây dựng cụm cảng, tổng kho xăng dầu và khí hóa lỏng với diện tích khoảng 400 - 450ha tại đảo Cái Tráp và khu vực cảng Lạch Huyện (Cát Hải, Hải Phòng).

    Theo Vinalines, trong 2 năm gần đây, tại khu vực miền Bắc, nhóm hàng lỏng có xu hướng tăng cao so với giai đoạn trước, tốc độ tăng trưởng chung giai đoạn 2010 - 2015 là 9,1%, giai đoạn 2015 - 2017 là 12,5%. Trước xu thế sử dụng nguyên, nhiên liệu mới trong việc vận tải đường biển, nhiệt điện và các lĩnh vực công nghiệp khác nên cần phải hình thành một tổng kho cung cấp xăng dầu và khí hóa lỏng tại khu vực Hải Phòng.

    Vinalines cũng cho biết, thời gian qua đơn vị đã chủ động tìm kiếm và khảo sát được khu vực đảo Cái Tráp (đảo nằm giữa kênh Hà Nam và kênh Cái Tráp) có diện tích khoảng 500ha phù hợp với việc xây dựng cụm cảng, tổng kho xăng dầu và khí hóa lỏng.

    “Nếu đề xuất của Vinalines được cơ quan chức năng chấp thuận, dự kiến, trong giai đoạn đầu, TCT sẽ tập trung đầu tư xây dựng 2 bến có chiều dài 540m, cỡ tàu thiết kế 50.000 DWT, năng lực thông qua 1,5 triệu tấn/năm. Giai đoạn tiếp theo, sẽ đầu tư xây dựng tiếp 2 bến với chiều dài 560m, cỡ tàu thiết kế 90.000 DWT, năng lực thông qua 4 triệu tấn/năm. Cùng với đầu tư hạ tầng cầu cảng, hệ thống tổng kho xăng dầu, khí hóa lỏng và khu hậu cần sau cảng cũng sẽ được xây dựng trong cả hai giai đoạn”, văn bản cjuar Vinalines nêu. (Baogiaothong.vn 9/9, N.Khánh)

    Công ty Xăng dầu khu vực III Hải Phòng - Tiếp nối truyền thống, vững bước đi lên

    Bằng sản phẩm chất lượng, dịch vụ khách hàng tiên tiến, Công ty Xăng dầu khu vực III Hải Phòng đã xác lập thương hiệu riêng trên thị trường, hướng tới mục tiêu trở thành đơn vị hàng đầu cung cấp các sản phẩm xăng dầu ở khu vực duyên hải.

     Ông Trần Minh Đức - Giám đốc Công ty Xăng dầu khu vực III cho biết, với những nỗ lực trong mở rộng thị trường, hoàn thiện cơ chế, chính sách bán hàng, tăng cường công tác tiếp thị, tổ chức tốt các dịch vụ sau bán hàng, công ty đã đạt mức tăng trưởng ấn tượng về tổng lượng xăng dầu bán ra hàng năm, chiếm giữ khoảng gần 45% thị phần xăng dầu của Hải Phòng. Dẫn chứng về nỗ lực của đơn vị ông Trần Minh Đức chia sẻ, năm 2018, tổng lượng xuất bán qua các kênh của Công ty đạt hơn 276 nghìn m3, riêng 8 tháng đầu năm 2019, chỉ tiêu này đạt trên 169 nghìn m3.

    Điều này tiếp tục khẳng định vị thế và thương hiệu của Công ty xăng dầu khu vực III trên địa bàn thành phố Hải Phòng nói riêng, cả nước nói chung. Công ty xăng dầu khu vực III là đơn vị kinh doanh xăng dầu và các sản phẩm hóa dầu với hệ thống bán lẻ gần 56 cửa hàng và điểm bán, tổng dung lượng 60.000m3.

    Ngoài ra, để đảm bảo nguồn nguyên liệu đạt chuẩn về chất lượng, Công ty còn có Phòng thử nghiệm được công nhận là phòng VILAS-046 chuyên kiểm tra phẩm chất, các chỉ tiêu xăng dầu, đảm bảo mọi mặt hàng bán ra trên thị trường đều đạt tiêu chuẩn TCVN, thân thiện với môi trường. Chương trình phần mềm hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp ERP-SAP được sử dụng trong toàn hệ thống, giúp quản lý điều hành hoạt động Công ty một cách hiệu quả.

    Không những thế, Công ty còn chú trọng bảo đảm đủ nguồn, đáp ứng nhu cầu xăng dầu cho các khách hàng lớn thuộc các ngành công nghiệp, vận tải, doanh nghiệp liên doanh với nước ngoài để sản xuất thép, điện, giấy, xi măng, nhựa, hóa chất, giày dép, thủy tinh, chế biến thức ăn gia súc, các khu công nghiệp, các doanh nghiệp vận tải biển…

    Một tin vui đối với Công ty khi được chọn là đối tác cung cấp nhiên liệu cho Nhà máy sản xuất ô tô Vinfast - nhà máy ô tô đầu tiên tại Việt Nam sở hữu chu trình sản xuất hoàn thiện, đồng bộ và tự động hóa cao hàng đầu quốc tế.

    Không giấu được niềm tự hào về kết quả của  Công ty thời gian qua, ông Trần Minh Đức - Giám đốc Công ty Xăng dầu khu vực III bày tỏ: Trong suốt 91 năm qua, nối tiếp mạch nguồn mạnh mẽ của phong trào công nhân Sở Dầu, các thế hệ cán bộ công nhân viên Công ty Xăng dầu khu vực 3 nói riêng luôn chủ động, sáng tạo trong mọi tình huống, thời chiến cũng như thời bình, thời bao cấp cũng như khi chuyển sang cơ chế thị trường, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, xây dựng doanh nghiệp ngày càng phát triển và lớn mạnh. “Chúng tôi tự hào được đứng trong đội ngũ trí thức một trong những ngành công nghệ quan trọng bậc nhất của nền công nghiệp tiên tiến, ở một đơn vị là cái nôi của ngành xăng dầu Việt Nam”, ông Trần Minh Đức khẳng định.

    Ông Nguyễn Quế Thủy, Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Công ty Xăng dầu khu vực III tự hào cho biết, Bám sát Nghị quyết của Đảng uỷ, Nghị quyết Công đoàn Xăng dầu Việt Nam, kế hoạch, chương trình công tác đề ra, cán bộ, đoàn viên, công nhân viên chức lao động và tổ chức Công đoàn các cấp trong Công ty Xăng dầu Khu vực III luôn chủ động nỗ lực, tích cực thi đua lao động sản xuất, hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh.

    Bên cạnh đó, hoạt động công đoàn và phong trào công nhân viên chức lao động tiếp tục được duy trì, đẩy mạnh; đời sống, việc làm và thu nhập của cán bộ công nhân viên được đảm bảo. Hoạt động của công đoàn các cấp đã góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và phát triển doanh nghiệp, chăm lo đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, gắn với phong trào công nhân viên chức lao động, góp phần xây dựng giai cấp công nhân vững mạnh và là nhân tố quan trọng trong việc thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của Công ty.

    Trong tháng 7/2019, Công đoàn Xăng dầu Việt Nam đã tổ chức Hội thao công nhân viên chức – lao động Petrolimex 2019 chào mừng 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam tại Công ty Xăng dầu Khu vực III. “Đây là hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhằm động viên, cổ vũ phong trào văn hóa, thể thao tại các đơn vị, góp phần rèn luyện sức khỏe, nâng cao ý chí, trình độ của Công nhân viên chức - Lao động; thắt chặt truyền thống đoàn kết, hợp tác, thúc đẩy xây dựng đời sống văn hóa doanh nghiệp, tạo khí thế thi đua phấn đấu hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch năm 2019 và những năm tiếp theo”- ông Nguyễn Quế Thủy nhấn mạnh.

    Với tinh thần đổi mới, tập trung dân chủ, phát huy những thành tích đã đạt được, Ban chấp hành Công đoàn công ty thể hiện sự quyết tâm phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, giữ vững danh hiệu “Vững mạnh xuất sắc” hàng năm, góp phần xây dựng Công ty Xăng dầu Khu vực III, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam phát triển bền vững và góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Hải Phòng. (Congthuong.vn 9/9)

    Toyota Việt Nam tổ chức chung kết Hội thi tay nghề Toyota 2019 TP. Hải Phòng

    Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (TMV) vừa phối hợp với các Đại lý Toyota trên toàn quốc tổ chức vòng Chung kết (VCK) Hội thi tay nghề Toyota 2019 dành cho các Nhân viên tuyến đầu về bán hàng và dịch vụ đến từ hệ thống Đại lý Toyota trên toàn quốc.

    Đây là năm thứ 21 hoạt động này được tổ chức thường niên kể từ năm 1999 với mục đích nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, chất lượng dịch vụ sau bán hàng.

    Năm 2017, Toyota Việt Nam đã khởi động dự án “Chất lượng làm nên tất cả” để nâng khái niệm “Chất lượng” lên một tầm cao mới, trong đó Chất lượng công việc là nền tảng cho chất lượng sản phẩm và chất lượng dịch vụ.

    Trong khuôn khổ dự án này, TMV phát động cuộc thi Giải thưởng chất lượng vào tháng 10 năm nay dành cho toàn bộ các phòng ban của TMV và đại lý. Thông qua chương trình, các thành viên sẽ cùng nhau hướng tới mục tiêu cải thiện chất lượng trong công việc, qua đó mang lại những sản phẩm và dịch vụ với chất lượng tốt nhất cho khách hàng.

    Hội nghi tay nghề Toyota là một hoạt động được tổ chức thường niên để các thành viên có cơ hội trau dồi kiến thức và rèn luyện kĩ năng. Năm nay, với chủ đề “Bứt phá, vươn xa”, VCK diễn ra tại Đại lý Toyota Nankai Hải Phòng với sự tranh tài của 34 thí sinh xuất sắc nhất được lựa chọn từ hệ thống Đại lý và Chi nhánh Đại lý của Toyota trên toàn quốc. Trước đó, các thí sinh này đã tham dự Hội thi tay nghề nội bộ tại đại lý và Vòng loại Hội thi tay nghề toàn quốc trong tháng 7 vừa qua.

    Hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ, Hội thi tay nghề Toyota 2019 đánh giá các thí sinh ở 4 ngành thi: Bán hàng, Cố vấn dịch vụ, Sửa chữa thân xe và Sửa chữa sơn

    Nhằm khích lệ tinh thần những người chiến thắng, các thí sinh đạt giải sẽ được tham dự một chuyến du lịch Nhật Bản vào tháng 12 năm nay.

    Đặc biệt, các thí sinh đạt giải Nhất của phần thi Dịch vụ khách hàng (bao gồm Cố vấn dịch vụ, KTV sửa chữa thân xe và KTV sửa chữa sơn) sẽ được mời tham dự Đại hội các nhà vô địch quốc tế lần thứ 30 do Toyota Nhật Bản tổ chức tại Nhật Bản vào cuối năm 2020. (Haiquanonline.com.vn 9/9, Nguyễn Hà; Baogiaothong.vn 9/9; Cartimes.vn 9/9)

    THỂ THAO

    Lý Hoàng Nam tái xuất tại giải quần vợt VTF Masters 500 ở Hải Phòng

    Tay vợt số 1 Việt Nam Lý Hoàng Nam đã trở lại tranh tài tại giải quần vợt chuyên nghiệp Việt Nam – Cúp Lạch Tray năm 2019 (VTF Masters 500 – 3 – Lạch Tray Cup 2019) khai mạc tại Hải Phòng vào ngày 9/9.

    Phát biểu tại lễ khai mạc, Ông Lê Khắc Nam – Phó Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân TP Hải Phòng, Trưởng Ban Tổ chức giải nhấn mạnh “Giải quần vợt lần này diễn ra tại Hải Phòng là sân chơi bổ ích cho các VĐV tiếp tục được trui rèn, nâng cao trình độ, qua đó không chỉ khẳng định mình mà còn phục vụ tốt cho sự phát triền của quần vợt Việt Nam. Hải Phòng rất vui và tự hào đăng cai tổ chức giải, được góp phần vào sự thành công của mục tiêu này ”.

    Ông Đoàn Thanh Tùng – Tổng Thư ký Liên đoàn quần vợt Việt Nam, Phó BTC giải cho biết “Đây là giải đấu hứa hẹn sẽ gay cấn và chất lượng. Sự xuất hiện của tay vợt số 1 Việt Nam Lý Hoàng Nam cùng nhiều tay vợt đang là tuyển thủ quốc gia chắc chắn sẽ mang lại những trận đấu hay đẹp, cống hiến nhiều cảm xúc cho người hâm mộ đất  Cảng nói riêng và khán giả truyền hình cả nước nói chung. Đây cũng là đợt diễn tập quan trọng chuẩn bi cho SEA Games và tạo động lực cho Việt Nam đăng cai giải Đông Nam Á vào tháng 12”. (Thanhnien.vn 9/9; Nld.com.vn 9/9)

    XÃ HỘI

    Trang nghiêm Lễ tạ Pháp tại trường hạ chùa Phổ Chiếu

    Ngày 08/09/2019 ( nhằm ngày 10/8 Kỷ Hợi) tại tổ đình Phổ Chiếu ( Trường hạ cơ sở 1), đường Miếu Hai Xã, phường Dư Hàng Kênh, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng đã trang nghiêm diễn ra lễ tạ pháp sau 3 tháng an cư kiết hạ PL. 2563 – DL. 2019.

    Quang lâm chứng minh lễ tạ pháp có sự hiện diện của Hòa thượng Thích Quảng Tùng, Phó Chủ tịch HĐTS, Trưởng ban Trị sự  GHPGVN TP.Hải Phòng, Đường chủ 3 hạ trường tại Hải Phòng; HT.Thích Thanh Giác, Phó ban Thường trực BTS GHPGVN TP.Hải Phòng, Thủ chúng hạ trường cơ sở 1; TT.Thích Nguyên Bình, Chánh Duy-na trường hạ cơ sở 1; đại diện các hành giả an cư tại trường hạ cơ cơ sở 2, cơ cở 3; cùng 128 hành giả an cư tại trường hạ cơ sở 1 và đông đảo Phật tử tham dự.

    Tại buổi lễ, thay mặt cho các hành giả an cư tại hạ trường cơ sở 1, Đại đức Thích Quảng Nghĩa đã lên báo cáo tóm tắt tổng kết quá trình tu học của các hành giả an cư trong 3 tháng an cư kiết hạ. Theo đó, trên tinh thần lục hòa cộng trụ, hạ trường tổ đình Phổ Chiếu đã cung thỉnh Hòa thượng Thích Quảng Tùng – Phó chủ tịch HĐTS TƯ GHPGVN, trưởng BTS GHPGVN thành phố Hải Phòng làm ngôi Đường chủ hạ trường;  Hòa thượng Thích Thanh Giác – Ủy viên HĐTS, phó trưởng Ban thường trực Ban Hoằng Pháp TƯ, phó trưởng ban thường trực BTS GHPGVN thành phố Hải Phòng làm ngôi Thủ chúng hạ trường, cùng với đó là 15 ban chức sự được phân công thực hiện các công việc khác nhau trong hạ trường. (Phattuvietnam.net 9/9; Phatsuonline.com 9/9; Giacngo.vn 9/9)

    Liên hoan Hát văn 2019 và những điều cần suy ngẫm

    Liên hoan hát văn, hát chầu văn năm 2019 được tổ chức tại đền Lảnh Giang (Hà Nam) vừa khép lại đã mở ra nhiều suy nghĩ cho những người đau đáu với bộ môn nghệ thuật đặc sắc gắn liền với nghi lễ tín ngưỡng đậm chất Việt này.

    Khó có một nghệ thuật dân gian nào lại thu hút được đông đảo lượng người tham gia trải khắp nhiều tỉnh thành từ Bắc vào tới Nam như Hát văn, hầu đồng. Trong 4 ngày tổ chức, từ 5-8/9 Liên hoan đã trở thành ngày hội của những người yêu hát văn toàn quốc khi thu hút tới 70 nghệ nhân, thanh đồng cùng với trên 500 đội ngũ hầu dâng, cung văn đến từ các trung tâm văn hóa, câu lạc bộ thuộc 17 tỉnh thành trên toàn quốc.

    Trong số các địa phương tham gia liên hoan năm nay ngoài chủ nhà Hà Nam còn có Hà Nội, Bắc Ninh, Lạng Sơn, Thanh Hóa, Vĩnh Phúc, Yên Bái, Thái Bình, Thái Nguyên, Hải Phòng, Hưng Yên, Quảng Ninh, Hà Tĩnh, Nam Định, Phú Thọ, xa nhất là hai tỉnh Phú Yên, Gia Lai.

    Điều đó thể hiện sức sống mạnh mẽ của nghệ thuật này và cũng là lý do khiến ông Nguyễn Công Trung - Phó Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở khẳng định tại lễ bế mạc Liên hoan, tối 8/9: “Chúng tôi tin tưởng rằng đây là loại hình phi vật thể duy nhất được xã hội hóa cao, tương lai có thể thoát ly được sự bao cấp của nhà nước”. (Vietnamnet.vn 9/9)

    Tết Trung thu ấm áp vui tươi tại chùa Mông Khánh

    Công ty Tổ chức sự kiện truyền thông MEDA STAR kết hợp cùng Chùa Mông Khánh và các nhà hảo tâm vừa tổ chức chương trình "Đêm hội trăng rằm" cho các cháu thiếu niên nhi đồng tại chùa Mông Khánh (xã An Hoà, huyện An Dương, TP. Hải Phòng).

    Tham dự vui tết Trung thu cùng các cháu có các đồng chí lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ xã An Hoà, Thượng toạ Thích Tục Lương, trụ trì chùa Mông Khánh, các nhà hảo tâm tài trợ cho chương trình và đông đảo nhân dân.

    Đặc biệt, sự góp mặt của hàng trăm cháu thiếu niên nhi đồng trong Làng văn hoá Hà Nhuận cùng đông đảo các nghệ sĩ nổi tiếng của thành phố Hải Phòng, NSƯT Quang Hợp, MC - Ca sĩ Ngọc Hương, MC Đức Thảo... đã tạo nên một không khí vô cùng vui nhộn, ấm áp và đầy ý nghĩa nhân văn.

    Trong chương trình, Ban tổ chức đã trao 800 suất quà Trung thu cho các cháu và 30 suất quà cho các cháu gặp hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tập tốt với tổng trị giá trị gần 40 triệu đồng. (Kinhtenongthon.vn 9/9, Trường Sa)

    Bế mạc Giải bóng chuyền bãi biển toàn quốc 2019

    Tối 8/9, tại TP Cần Thơ, sau bốn ngày tranh tài hào hứng và sôi nổi, Giải bóng chuyền bãi biển toàn quốc 2019 đã chính thức khép lại với chức vô địch thuộc về đôi nam TP Hồ Chí Minh và đôi nữ Sanest Khánh Hòa.

    Đây là giải đấu được Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam phối hợp Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Cần Thơ tổ chức tại bãi biển Sông Hậu, từ ngày 5 đến 8-9. Sự kiện đã quy tụ gần 100 VĐV đến từ 38 đội, trong đó có 18 đội nam và 20 đội nữ thuộc các tỉnh, thành, ngành có phong trào bóng chuyền bãi biển phát triển lớn mạnh trong cả nước như Khánh Hòa, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Kiên Giang,...

    Các đội bóng nam được chia thành sáu bảng đấu, trong khi con số này ở nội dung của nữ là tám bảng. Thể thức thi đấu vòng tròn một lượt tính điểm để chọn ra hai đội có thành tích xuất sắc nhất mỗi bảng tiến vào vòng 2. Sau đó, ban tổ chức sẽ dựa vào thành tích ở vòng bảng để bốc thăm chia cặp đấu loại trực tiếp, xếp hạng và vào bán kết, chung kết. Đây là giải đấu đỉnh cao, nằm trong hệ thống thi đấu chính thức thường niên của Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam. (nhandan.com.vn 9/9)

    Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn 2019: Rút kinh nghiệm gì khi lễ hội quá tải?

    Khép lại một mùa lễ hội kỷ niệm tròn 30 năm kể từ khi Di sản văn hóa phi vật thể hấp dẫn của người dân Đồ Sơn được khôi phục, bên cạnh không khí trang trọng, vui tươi và những nỗ lực để đảm bảo an toàn, vẫn còn có những vấn đề đặt ra để rút kinh nghiệm cho các mùa lễ hội sau.

    Đặc biệt, trước nhu cầu quá cao của người dân địa phương và du khách, tình trạng quá tải ở hội chọi trâu Đồ Sơn cũng đặt ra vấn đề làm thế nào để không xảy ra tình trạng mất an ninh trật tự, đảm bảo an toàn tối đa cho lễ hội.

    Theo BTC, năm 2019 là năm thứ 30 kể từ khi lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn được khôi phục. Thực hiện nghiêm túc quy định tại Nghị định của Chính phủ về công tác quản lý và tổ chức lễ hội cùng những chỉ đạo quyết liệt từ Bộ VHTTDL, UBND TP Hải Phòng, lễ hội chọi trâu Đồ Sơn 2019 không bán vé, mở cửa sân để người dân và du khách tự do vào xem lễ hội. BTC cũng đã dự báo tình hình lễ hội sẽ quá tải nên các lực lượng chức năng đã được huy động tối đa nhằm đảm bảo an toàn giao thông, giữgìn an ninh trật tự cho lễ hội. Theo lực lượng Công an quận Đồ Sơn, nếu những năm trước chỉ có 3 vòng an ninh thì năm nay, Quận Đồ Sơn đã tổ chức 5 vòng vào cửa. Bên trong báo ra hết chỗ, bên ngoài sẽ chốt không cho khách tiếp tục vào sân.

    Vòng chung kết lễ hội đã “chiêu đãi” khán giả những kháp đấu tranh tài quyết liệt, gay cấn giữa các “ông trâu”. Dưới tiết trời nắng nóng, hàng ngàn khán giả trên các khán đài cổ vũ sôi động. Nhiều du khách nước ngoài cũng rất thích thú khi được xem những pha đấu hấp dẫn cũng như được biết đến một lễ hội văn hóa độc đáo của Việt Nam. Sau các trận đấu kịch tính, các ngón đòn quyết liệt, lễ hội chọi trâu Hải Phòng 2019 cũng đã kết thúc khi phường Bàng La bảo vệ thành công chức vô địch, với ngôi vị đầu dành cho “ông trâu” số 07 của chủ trâu Bùi Xuân Khánh (phường Bàng La).

    Năm nay ghi nhận thị trường thịt trâu chọi bên ngoài sân vận động cũng diễn ra khá sôi động, giá dao động theo thời điểm. Nhiều người tìm mua thịt trâu chọi theo quan niệm dân gian sẽ đem lại may mắn. Thời điểm đầu giá bán khoảng 2,5 triệu đồng/kg; sau giảm xuống còn 1,5- 2 triệu đồng/kg. Lượng người mua khá đông.

    Khép lại một mùa lễ hội kỷ niệm tròn 30 năm kể từ khi di sản văn hóa này của người dân Đồ Sơn được khôi phục, bên cạnh không khí trang trọng, vui tươi và những nỗ lực để đảm bảo an toàn, vẫn còn có những vấn đề đặt ra để rút kinh nghiệm cho các mùa sau. Nhiều ý kiến cho rằng, trước thực trạng quá tải, quận Đồ Sơn cần rút kinh nghiệm trong việc bố trí lực lượng hướng dẫn người xem vào sân, không để bị ùn tắc tại khu vực cổng ngoài và ngoài sân, nhiều người có vé mời không vào được sân. Bên cạnh đó, vẫn còn tình trạng “phe vé mời”, nhiều hàng quán mọc lên tại khu vực gần sân vận động, thịt trâu có thời điểm bị đẩy lên bán giá cao… (Baovanhoa.vn 9/9, Bảo Anh; Văn Hóa 9/9, tr8)

    BÁO ĐỊA PHƯƠNG

    Kiểm soát việc tái đàn lợn sau dịch tả lợn Châu Phi

    Trước tình hình dịch tả lợn Châu Phi tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường. Hiện chưa có vắc xin phòng bệnh, thuốc điều trị đặc hiệu, nguy cơ dịch tái phát trở lại là rất cao. Vừa qua, Sở NN&PTNT ban hành công văn về việc kiểm soát việc tái đàn lợn, chăn nuôi an toàn sinh học, phòng chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi. (Anhp.vn 9/9)

    Thành lập Trung tâm Hội nghị thành phố và Nhà khách thành phố Hải Phòng

    Trung tâm Hội nghị thành phố và Nhà khách thành phố Hải Phòng được thành lập trên cơ sở hợp nhất 2 đơn vị Trung tâm Hội nghị thành phố và Nhà khách thành phố Hải Phòng. Đơn vị mới trực thuộc Văn phòng UBND thành phố Hải Phòng. (Anhp.vn 9/9)

    Họp tổ xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, vận động nhân dân Tiểu ban văn kiện đại hội 16 Đảng bộ thành phố

    Ngày 9/9, Tổ xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, vận động nhân dân (Tổ xây dựng Đảng) Tiểu ban văn kiện đại hội 16 Đảng bộ thành phố họp lần hai, thảo luận, cho ý kiến vào các dự thảo Báo cáo phục vụ biên tập các văn kiện đại hội 16 Đảng bộ thành phố. Đồng chí Nguyễn Thị Nghĩa – Phó Bí thư thường trực Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng, Tổ trưởng chủ trì cuộc họp. (Anhp.vn 9/9)

    Cục Quản lý thị trường: Xử lý 184 vụ việc vi phạm

    Theo báo cáo của Cục Quản lý thị trường (QLTT) tình hình thị trường Hải Phòng trong tháng 8 tương đối ổn định. Tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất và buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm được kiểm soát. (Anhp.vn 9/9)

    Về việc xe khách Thịnh Hưng không nhường đường cho xe cứu hỏa: Doanh nghiệp sẽ tiếp tục xử lý nghiêm

    Ngày 9/9, trao đổi với phóng viên Báo Hải Phòng, ông Hà Duy Hưng, Giám đốc Công ty TNHH vận tải Thịnh Hưng cho biết, doanh nghiệp đã nắm được thông tin lái xe khách 15B-024.47 của công ty bị lực lượng CSGT huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang xử phạt, tước giấy phép lái xe 2 tháng đối với lái xe Vũ Văn Bách về hành vi không nhường đường cho xe ưu tiên đang trên đường đi làm nhiệm vụ. (Baohaiphong.com.vn 10/9)

    Nâng cao cảnh giác tại các khu nhà trọ

    Ngày 29/8 vừa qua, TAND thành phố xét xử sơ thẩm, tuyên phạt các bị cáo Trịnh Văn Nghiêm, sinh năm 1987 ở nhà số 244 phố Thiên Lôi 36 tháng tù về tội trộm cắp tài sản và Nguyễn Danh Huyến, sinh năm 1975, ở nhà số 30/89 phố Trại Lẻ (cùng quận Lê Chân) 30 tháng tù giam về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Bản án là lời cảnh tỉnh cho những ai muốn “ngồi mát ăn bát vàng”, kiếm tiền từ hành vi phạm pháp. (Baohaiphong.com.vn 10/9)

    ĐIỂM TIN ĐÃ ĐƯA

    Hải Phòng tổ chức, thực hiện quy định về số lượng cán bộ công chức

    UBND TP Hải Phòng tổ chức thực hiện nghiêm quy định của Chính phủ về chức danh số lượng cán bộ công chức xã, phường, thị trấn. (Antt.vn 10/9)./.

     

     

     

     

     

     

     

      Gửi tin phản hồi Gửi Email In bài viết
    Ý kiến bạn đọc gửi
    Tin tức này chưa có ý kiến nào
    Đăng nhập
    Liên kết website
    Thông tin truy cập
    Đang tải dữ liệu ...
    LB.Counter