Cổng thông tin điện tử


Thành phố Hải Phòng

Tìm kiếm... Tìm kiếm
Chủ nhật, ngày 15 tháng 09 năm 2019
Danh mục
    Tùy biến hiển thị -
    .DetailListControl,.DetailListControl .lblDetail_Title,.DetailListControl .divDetail_DateCreate,.DetailListControl .divDetail_DateCreate *,.DetailListControl .Detail_Content *,.Detail_Advance *,.MenuNavigatorControl,.MenuNavigatorControl *,.OtherNewsControl,.OtherNewsControl *,.Detail_FeedBackTable,.Detail_FeedBackListTable,.UserNavbarControl .divControl a
    .DetailListControl,.DetailListControl .lblDetail_Title,.DetailListControl .divDetail_DateCreate,.DetailListControl .divDetail_DateCreate *,.DetailListControl .Detail_Content *,.Detail_Advance *,.MenuNavigatorControl,.MenuNavigatorControl *,.OtherNewsControl,.OtherNewsControl *,.Detail_FeedBackTable,.Detail_FeedBackListTable,.UserNavbarControl .divControl a
    .DetailListControl,.DetailListControl .lblDetail_Title,.DetailListControl .divDetail_DateCreate,.DetailListControl .divDetail_DateCreate *,.DetailListControl .Detail_Content *,.Detail_Advance *,.MenuNavigatorControl,.MenuNavigatorControl *,.OtherNewsControl,.OtherNewsControl *,.Detail_FeedBackTable,.Detail_FeedBackListTable,.UserNavbarControl .divControl a
    Màu chữ:
    Pick Color(Màu hiện tại: #000000)
    Màu nền:
    Pick Color(Màu hiện tại: #FFFFFF)
    Kích thước: Tăng Giảm
    Thiết lập lại
    Điểm báo hằng ngày về Hải Phòng (ngày 09/8/2019)
    09/08/2019 - 11:02

    Điểm báo hằng ngày về Hải Phòng (ngày 09/8/2019)

    THỜI SỰ - CHÍNH TRỊ

    Hải quan Hải Phòng: Hơn 100 CBCC tham gia đào tạo kiểm tra viên chính

    Ngày 8/8, trao đổi với phóng viên, đại diện Cục Hải quan Hải Phòng cho biết, nhằm nâng cao năng lực, trình độ về quản lý nhà nước và nghiệp vụ, đồng thời đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn khi tham gia thi nâng ngạch lên ngạch Kiểm tra viên chính Hải quan, Cục Hải quan Hải Phòng đã xây dựng kế hoạch, phối hợp với Trường Hải quan Việt Nam tổ chức lớp bồi dưỡng ngạch Kiểm tra viên chính Hải quan cho hơn 100 CBCC của Cục.

    Lớp học dự kiến kéo dài trong vòng 10 tuần, thời gian học cũng được điều chỉnh thích hợp để CBCC vừa có thể đảm bảo được công việc, vừa có thể tham gia lớp học đầy đủ.

    Giảng viên là các CBCC có trình độ chuyên môn và kinh nghiệm giảng dạy của Trường Hải quan Việt Nam, Cục Hải quan Hải Phòng và Trường Chính trị Tô Hiệu (Hải Phòng).

    Lớp học sẽ tập trung đi sâu vào 4 chuyên đề chính: Nền hành chính nhà nước; nghiệp vụ quản lý nhà nước về Hải quan; những kỹ năng cơ bản; viết tiểu luận dựa trên hoạt động thực tế. (Hải Quan Online 8/8)

    PHÁP LUẬT – AN NINH QUỐC PHÒNG

    Điểm chung kỳ lạ của những vụ nhập hàng giả mạo xuất xứ

    Những vụ nhập khẩu hàng hóa thành phẩm từ Trung Quốc giả mạo xuất xứ Việt Nam do cơ quan Hải quan phát hiện gần đây như hàng hóa mang nhãn hiệu ASANZO, TITAN, loa thùng… có nhiều điểm chung kỳ lạ.

    Ngày 29/7, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực III (Cục Hải quan Hải Phòng) phát hiện, bắt giữ 1 container chứa nhiều phụ kiện điện thoại thành phẩm có xuất xứ từ Trung Quốc nhưng trên nhiều sản phẩm và cả bao bì đã ghi sẵn tên tuổi, địa chỉ và cả trung tâm bảo hành của Công ty CP thương mại “TITAN” Việt Nam - một doanh nghiệp trong nước. Đáng chú ý, trên nhiều sản phẩm còn ghi sẵn dòng chữ “Made in Việt Nam” và cả ký hiệu mã vạch của Việt Nam (đầu mã vạch 893).

    Trước đó, năm 2018, Đội Kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Nam- Đội 3 (Cục Điều tra chống buôn lậu) phối hợp với Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 (Cục Hải quan TP. HCM) phát hiện lô hàng 600 chiếc loa thùng giả mạo xuất xứ Việt Nam.

    Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu Nguyễn Phi Hùng cho biết: Lô hàng được nhập khẩu từ Trung Quốc, doanh nghiệp cũng khai báo hàng có “xuất xứ China”, nhưng trên toàn bộ sản phẩm đều thể hiện hàng có xuất xứ Việt Nam. Cụ thể, trên thùng đựng hàng hóa “Loa NANOMAX”; Công ty CP xây dựng và điện tử Sơn Tùng, trụ sở: 83/5 Thoại Ngọc Hầu – phường Hòa Thạnh – quận Tân Phú – TP. Hồ Chí Minh; Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hàng hóa số: VN4-0082480; Made in Viet Nam.

    Cũng trong năm 2018, Đội Kiểm soát Hải quan (Cục Hải quan TP. HCM) phối hợp với Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 4 phát hiện 1.300 chiếc lò nướng thủy tinh nguyên chiếc đồng bộ, hiệu ASANZO (thương hiệu liên quan đến một doanh nghiệp trong nước-PV), được tháo rời, mới 100%, nhưng không thể hiện xuất xứ.

    Trên đây là 3 trong số nhiều vụ việc giả mạo, gian lận xuất xứ hàng hóa do lực lượng Hải quan phát hiện, bắt giữ đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Đặc biệt, những sản phẩm được xác định giả mạo trong các lô hàng nêu trên đều có thông tin hoặc nhãn hiệu trùng với doanh nghiệp có trụ sở cụ thể ở trong nước.

    Như vậy, điểm chung trong những vụ việc nêu trên, công ty trong nước có sản phẩm mang nhãn hiệu tương tự không trực tiếp đứng tên nhập khẩu.

    Cụ thể, vụ việc do Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực III phát hiện, doanh nghiệp đứng tên nhập khẩu là Công ty TNHH MTV Hoàng Bảo Phát IMEX (địa chỉ tại phường Tam Thanh, TP. Lạng Sơn).

    Vụ việc liên quan đến mặt hàng loa thùng do Công ty TNHH XNK Trần Vượng (TP HCM) đứng tên làm thủ tục. Trong khi đó vụ nhập khẩu lò nướng mang nhãn hiệu ASANZO do Công ty TNHH SX-TM Sa Huỳnh (TP HCM) thực hiện.

    2 vụ vi phạm xảy ra ở TP. HCM đã được cơ quan chức năng khởi tố vụ án hình sự. Đồng thời, Công ty CP xây dựng và điện tử Sơn Tùng cũng phủ nhận không liên quan đến lô hàng loa thùng giả mạo do Công ty TNHH XNK Trần Vượng nhập khẩu.

    Sau khi vụ vi phạm tại Công ty TNHH SX-TM Sa Huỳnh bị khởi tố, Công ty CP tập đoàn Asanzo (KCN Vĩnh Lộc, TP HCM) đã có thông tin khẳng định không có bất kỳ sự liên quan nào về thương mại hay sở hữu vốn góp trong Công ty TNHH SX-TM Sa Huỳnh.

    Trong khi đó, theo thông tin mới nhất được phóng viên cập nhật, vụ việc giả mạo xuất xứ do Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực III phát hiện đã được chuyển hồ sơ cho Đội Kiểm soát hải quan (Cục Hải quan Hải Phòng) tiếp tục xác minh.

    Ngoài điểm chung nêu trên, chúng tôi còn phát hiện sự trùng lặp trong vụ việc Công ty TNHH MTV Hoàng Bảo Phát IMEX nhập khẩu phụ kiện điện thoại nhãn hiệu TITAN và Công ty TNHH XNK Trần Vượng nhập khẩu loa NANOMAX.

    Đó là khi làm việc với cơ quan Hải quan, các doanh nghiệp có xuất trình hợp đồng ủy thác nhập khẩu của những doanh nghiệp trong nước đang sở hữu các thương hiệu sản phẩm nêu trên (Công ty CP thương mại TITAN Việt Nam; Công ty CP xây dựng và điện tử Sơn Tùng).

    Đến đây, câu hỏi đang chờ được trả lời là có hay không sự liên quan của những doanh nghiệp sở hữu các nhãn hiệu bị giả mạo với doanh nghiệp nhập khẩu hay các doanh nghiệp khẩu tự ý thực hiện hành vi vi phạm? Các hợp đồng ủy thác có thực sự được ký kết?... Để trong trường hợp nếu có hành vi vi phạm cần phải bị xử lý nghiêm nhằm bảo vệ thương hiệu của Việt Nam, bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng. Mặt khác, nếu công ty sở hữu nhãn hiệu bị vi phạm thực sự không liên quan cũng cần được làm rõ để đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp. (Hải Quan Online 8/8, Thái Bình; Hải Quan 8/8, tr6, Thái Bình)

    Hải quan Hải Phòng: Bắt giữ container chứa mai rùa, mỹ phẩm, đồ điện tử cũ

    Hải quan Hải Phòng vừa phát hiện, bắt giữ một container chứa mai rùa, mỹ phẩm vận chuyển trái phép.

    Ngày 8/8, đại diện Đội Kiểm soát Hải quan (Cục Hải quan Hải Phòng) cho biết: Qua công tác điều tra, nghiên cứu nắm tình hình, Đội phát hiện lô hàng nhập khẩu đóng trong container số KMTU9340102, thuộc vận đơn số KMTCHKG3515890, vận chuyển trên tàu SUNY ROSE chuyến 1907S nhập cảnh cảng Green Port Hải Phòng ngày 6/4/2019 có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

     Ngày 21/6, Đội Kiểm soát Hải quan Hải Phòng phối hợp với Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực III và các tổ chức có liên quan khám lô hàng trên tại Cảng.

    Quá trình khám, lực lượng Hải quan tổ chức trưng cầu giám định của Viện sinh thái và Tài nguyên sinh vật (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) để xác định tên hàng, chủng loại, số lượng, chất lượng, tình trạng bảo tồn của hàng hóa.

    Kết quả khám xét, kết luận giám định lô hàng cho thấy, hàng hóa gồm sản phẩm động vật, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, đồ mỹ ký, đồ điện, điện tử các loại… chưa qua sử dụng.

    Đáng chú ý, trong lô hàng còn một số lượng lớn mai và yếm của loài Cua đinh (Ba ba nam bộ, tên khoa học Amyda cartinlaginea), Rùa sơn (tên khoa học Batagur amboinensis), Rùa hộp (tên khoa học Cuora amboinensis).

    Theo Cục Hải quan Hải Phòng, 3 loài Cua đinh, Rùa sơn, Rùa hộp có tên trong Phụ lục II của Danh mục các loài động vật hoang dã quy định tại các Phụ lục của Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp (Công ước CITES).

    Đội Kiểm soát Hải quan Hải Phòng đã tạm giữ toàn bộ lô hàng trên để xác minh, làm căn cứ xử lý nghiêm theo quy định.

    Thời gian qua, Hải quan Hải Phòng đã phát hiện, bắt giữ nhiều vụ vận chuyển trái phép động vật, sản phẩm động vật hoang dã như ngà voi, vảy tê tê... (Hải Quan Online 8/8, Thái Bình; VTCNews 8/8)

    KINH TẾ

    Đẩy nhanh tiến độ dự án trọng điểm

    Ngày 7/8, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Nguyễn Đình Chuyến chủ trì cuộc họp với các sở, ngành, địa phương và đơn vị liên quan nghe báo cáo tiến độ triển khai thực hiện một số dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố.

    Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng, Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn TP. Hải Phòng và 9km trên địa bàn tỉnh Thái Bình theo hình thức đối tác công tư PPP. Tính đến thời điểm hiện tại, công tác GPMB tại các địa phương đã bàn giao được 98,4%; phần mặt bằng thuộc địa bàn tỉnh Thái Bình cũng đã bàn giao được hơn 92%. Về công tác thi công, tiến độ dự án đang bị chậm so với hợp đồng. Hiện nay, Dự án mới thực hiện được hơn 11% hợp đồng, nguyên nhân chủ yếu là do việc huy động vốn của chủ đầu tư gặp khó khăn, các tổ chức tín dụng đang siết chặt giải ngân vốn đối với các hợp đồng BOT…

    Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đình Chuyến yêu cầu các sở, ngành, địa phương, đơn vị tiếp tục giải quyết dứt điểm những tồn tại về công tác GPMB; tìm giải pháp gỡ khó về nguồn vốn, đồng thời huy động nhân lực, phương tiện thi công để đẩy nhanh tiến độ dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển đi qua Hải Phòng và tỉnh Thái Bình. Phó Chủ tịch Nguyễn Đình Chuyến giao Ban Quản lý dự án nghiên cứu rà soát toàn bộ hồ sơ, đồng thời phối hợp với Chủ đầu tư đẩy nhanh vốn giải ngân trong năm 2019, chậm nhất đến ngày 15.9 các địa phương phải phê duyệt được phương án tổng thể để thực hiện công tác đền bù GPMB, trước mắt cần ưu tiên tập trung thi công cho 2 cây cầu lớn nhất là cầu vượt qua sông Văn Úc và cầu vượt sông Thái Bình.

    Đối với Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp tuyến đường Máng Nước từ chân cầu Bính nối với đường 359 tại thị trấn Núi Đèo, huyện Thủy Nguyên; dự án có quy mô xây dựng hơn 3,7km đường giao thông cấp II, với bề rộng nền đường 30m, bề rộng mặt đường xe chạy 20m, hè đường mỗi bên rộng 5m… Để triển khai thực hiện dự án, huyện Thủy Nguyên dự kiến phải thu hồi đất của khoảng 670 hộ gia đình, cá nhân và tổ chức. Phó Chủ tịch UBND thành phố đề nghị huyện Thủy Nguyên gấp rút chỉ đạo, sớm phê duyệt và công khai phương án bồi thường GPMB thực hiện chi trả cho người dân, đẩy nhanh tiến độ GPMB nhằm bảo đảm tiến độ của dự án và bảo đảm quyền lợi người dân. (Đại Biểu Nhân Dân Online 9/8, Bùi Linh; Đại Biểu Nhân Dân 9/8, tr5, Bùi Linh)

    Hải Phòng: Điểm sáng thu hút đầu tư

    Từ đầu năm đến nay, ngành công nghiệp Hải Phòng đang có sự bứt phá khá ngoạn mục. Theo UBND TP. Hải Phòng, trong 51 nhóm ngành kinh tế cấp 4, có 30 ngành có chỉ số sản xuất tăng trong tháng 7/2019. Trong đó, sản xuất mô tơ, máy phát điện tiếp tục là ngành có mức tăng cao nhất với mức 217,88%. Tiếp theo, ngành sản xuất thiết bị truyền thông tăng 106,13%; ngành sản xuất gỗ dán, gỗ lạng, ván ép đứng thứ 3 với mức tăng 86,76%... Điều này cho thấy các DN ngành công nghiệp Hải Phòng đã có những nỗ lực vươn lên mạnh mẽ và đóng góp nhiều cho sự phát triển kinh tế, xã hội của thành phố.

    Là một trong những thành phố có chỉ số phát triển công nghiệp cao của cả nước, Hải Phòng còn được đánh giá là có môi trường đầu tư thuận lợi. Theo ông Nguyễn Văn Tùng,  Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng, thời gian qua với nhiều nỗ lực trong cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, thành phố đã thu hút rất nhiều DN cả trong và ngoài nước đầu tư vào ngành công nghiệp. Với chỉ số năng lực cạnh tranh xếp thứ 9/63 trong các tỉnh, thành phố; tăng 12 bậc so với năm trước đó. Chỉ số cải cách hành chính xếp thứ 5/63 và Chỉ số đo lường sự hài lòng của nhân dân và DN xếp thứ 8/63. Do đó Hải Phòng có nhiều lợi thế để thu hút các DN.

    Theo thống kê, chỉ số phát triển sản xuất công nghiệp (IIP) của Hải Phòng  trong tháng 7/2019 ước tăng 1,31% so với tháng trước và tăng 26,31% so với cùng kỳ. Dự tính 7 tháng/2019, IIP tiếp tục đà tăng trưởng cao, tăng 23,62% so với cùng kỳ. Trong đó, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục khẳng định là động lực chính thúc đẩy mức tăng trưởng chung của toàn ngành với mức tăng 25,38%, đóng góp 22,18 điểm phần trăm vào mức tăng chung. Hải Phòng đã hình thành nhiều ngành công nghiệp chủ lực, mũi nhọn, công nghệ cao như sản xuất ô tô, sản xuất điện tử; sản xuất máy móc, thiết bị, ngành công nghiệp biển với nhiều DN đóng mới, sửa chữa tàu biển; chế biến thủy sản... và bước đầu hình thành ngành công nghiệp hỗ trợ.

    Trong 7 tháng đầu năm 2019, đã có nhiều DN phát triển bứt phá góp phần quan trọng đối với tăng trưởng toàn ngành công nghiệp thành phố. Dự án công nghiệp nổi bật phải kể đến Tổ hợp sản xuất ô tô Vinfast, quy mô 335 ha với tổng mức đầu tư 70.337 nghìn tỷ đồng. Dự kiến tổng sản lượng sản xuất cho thị trường là 500.000 xe ô tô/năm và hướng tới 1.000.000 xe ô tô/năm; 100.000 xe máy và xe đạp điện/năm, hướng tới đạt 250.000 xe/năm. Tổ hợp sản xuất ô tô và xe máy điện VinFast chính thức đi vào hoạt động từ tháng 6/2019, sản lượng ô tô của nhà máy trong tháng 7/2019 dự kiến đạt cao hơn tháng trước, tập trung chủ yếu ở các dòng xe cỡ nhỏ.

    Hiện nay, Hải Phòng có 13 KCN được phê duyệt quy hoạch, gồm 9 KCN trong khu Kinh tế Đình Vũ - Cát Hải và 4 KCN nằm ngoài khu Kinh tế. Đây là những lợi thế thu hút nhiều DN FDI đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp. Hiện đầu tư FDI đang chiếm đến 75% dự án sản xuất công nghiệp của Hải Phòng. Từ đầu năm đến nay đã có rất nhiều DN FDI tiếp tục đầu tư mở rộng quy mô sản xuất các dự án công nghiệp. Theo đó  các DN FDI như các công ty TNHH Kyocera, Rorze Robotech, LS Vina, may Reginal tiếp tục đầu tư mở rộng, tăng công suất…; 3 DN thuộc tập đoàn LG trong 7 tháng/2019 đều có sản lượng tiếp tục ổn định, trong đó công ty TNHH LG Electronics từ tháng 7/2019 đã đưa 3 dây chuyền sản xuất điện thoại và 1 chuyền bản mạch được chuyển dịch từ Hàn Quốc sang nhà máy tại Hải Phòng vào vận hành chính thức.

    Theo thông tin từ UBND TP. Hải Phòng, để thúc đẩy ngành công nghiệp phát triển, thành phố đã huy động nhiều nguồn lực và có nhiều chính sách hỗ trợ DN. Bên cạnh những chính sách ưu đãi về đất đai, thuế, hạ tầng thì thành phố thường xuyên tổ chức các hội nghị đối thoại giữa chính quyền và DN để tháo gỡ những vướng mắc mà DN gặp phải. Bên cạnh đó, các sở, ngành cũng tích cực vào cuộc như Sở Công thương, Sở Kế hoạch và Đầu tư, ngành Ngân hàng đã có những giải pháp tích cực hỗ trợ các DN.

    Ông Lê Văn Cường, Giám đốc NHNN chi nhánh Hải Phòng cho biết, thời gian qua, ngành Ngân hàng trên địa bàn đã rất tích cực thực hiện chỉ đạo của NHNN Việt Nam và UBND thành phố về mở rộng tín dụng, thúc đẩy sản xuất kinh doanh và hỗ trợ DN trên địa bàn. Điểm nổi bật của ngành Ngân hàng Hải Phòng từ đầu năm đến nay là dòng vốn đã đi trúng đích, đồng hành rất đắc lực với DN, hộ sản xuất kinh doanh. Mặt bằng lãi suất được duy trì ổn định, cơ cấu tín dụng ngày càng hợp lý, các NHTM tập trung nguồn vốn nhiều hơn cho các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh. Các TCTD đã đẩy mạnh chương trình kết nối NH - DN.

    Tổng dư nợ cho vay các thành phần kinh tế đến 30/6/2019 đạt 121.902 tỷ đồng, tăng 14,22% so với cùng kỳ năm 2018, tăng 8,33% so với đầu năm. Con số này cao hơn bình quân chung của cả nước (7,33%). Trong đó, cho vay phục vụ sản xuất - kinh doanh của DNNVV đạt 38.931 tỷ đồng, tăng 2,66% so với cuối năm 2018; Cho vay phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ có dư nợ đạt 910 tỷ đồng. Các lĩnh vực khác như cho vay phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ, DN ứng dụng công nghệ cao cũng được triển khai có kết quả.

    Với nhiều tiềm năng và lợi thế về phát triển công nghiệp, trong Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045 thì đến năm 2030, Hải Phòng sẽ là thành phố công nghiệp phát triển hiện đại, thông minh, bền vững tầm cỡ khu vực Đông Nam Á. (Thời Báo Ngân Hàng Online 9/8, Nguyễn Minh; Thời Báo Ngân Hàng 9/8, tr8+9, Nguyễn Minh)

    Hàng loạt doanh nghiệp 'ngủ quên' trên đống nợ tiền tỷ

    Dù đã công khai, áp dụng nhiều biện pháp cưỡng chế, phong tỏa tài khoản để thu hồi nợ thuế, song đến nay, tại nhiều Cục Hải quan tỉnh, thành phố, số tiền các doanh nghiệp nợ thuế lên tới hàng chục, thậm chí hàng trăm tỉ đồng.

    Đứng đầu danh sách địa phương có số lượng doanh nghiệp (DN) nợ thuế xuất nhập khẩu nhiều nhất là Cục Hải quan TP. HCM.  Tính đến giữa tháng 7/2019, Cục Hải quan TP. HCM có hơn 2.600 DN nợ tổng cộng lên hơn 2.119 tỷ đồng thuế xuất nhập khẩu (XNK). Phần nhiều số nợ "khủng" rơi vào các DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) và thuộc diện khó thu hồi.

    Trong khi đó, tại Cục Hải quan Hải Phòng, số nợ thuế hiện nay chủ yếu rơi vào các doanh nghiệp trong nước. Theo danh sách gửi lên Tổng cục Hải quan giữa tháng 7 vừa qua, đứng đầu danh sách nợ thuế xuất nhập khẩu ở đơn vị này là Cty CP Thương mại đầu tư và Xuất nhập khẩu Nam Cường (quận Hải An, Hải Phòng) nợ gần 30 tỷ đồng.

     Tiếp đó là Cty CP IDC (quận Lê Chân, Hải Phòng) nợ 20 tỷ đồng; Cty TNHH Phú Kim (TP. Móng Cái, Quảng Ninh) nợ 16,8 tỷ đồng; Cty CP đầu tư xây dựng và thương mại Đức Việt (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) nợ 15 tỷ đồng...

    Tại cục Hải quan Quảng Ninh, hết tháng 6/2019 còn 70 DN nợ thuế quá hạn cưỡng chế, với tổng số nợ hơn 113 tỷ đồng.

    Đáng lưu ý, trong số 15 DN nợ thuế hơn 1 tỷ đồng có 5 DN nợ thuế hơn 10 tỷ đồng và hơn 20 tỷ đồng.

    Trong đó, nhiều nhất là Cty TNHH thương mại và xây dựng Hà Nam (địa chỉ tại Duy Tiên, Hà Nam) nợ 26,9 tỷ đồng; Cty CP Vinh Cơ Evergreen Việt Nam (trụ sở TP. Hạ Long, Quảng Ninh) nợ 14,5 tỷ đồng; Cty TNHH Thủy Hải (có địa chỉ tại Quán Toan, Hải Phòng) nợ 12,49 nợ thuế; Cty CP sản xuất và thường mại Việt Trung (địa chỉ tại huyện Thanh Trì, Hà Nội) nợ 10,85 tỷ đồng;  Cty TNHH sản xuất và thương mại Thanh Hùng (có địa chỉ tại Đông Anh, Hà Nội) nợ 10,24 tỷ đồng;

    Số tiền nợ trên của các DN trên bao gồm cả tiền thuế, tiền chậm nộp và tiền phạt còn nợ.

    Được biết, số nợ thuế của ngành Hải quan hiện nay chủ yếu còn tồn từ thời điểm 1/7/2013 trở về trước- thời điểm đó DN được nợ thuế mà không cần bất cứ điều kiện gì. Lợi dụng chính sách này, nhiều DN đã nhập khẩu hàng hóa rồi bỏ trốn khỏi địa chỉ đăng ký kinh doanh.

    Hiện nay, số nợ thuế xuất nhập khẩu của DN làm thủ tục hải quan hầu hết không phát sinh, chỉ phát sinh một số nhỏ chủ yếu là từ công tác kiểm tra sau thông quan. (Tiền Phong Online 8/8, Tuấn Nguyên)

    XÃ HỘI

    Ngân hàng máu sống 4.0

    Trăn trở trước việc không tìm được người hiến máu kịp thời để cứu bệnh nhân, Nguyễn Tuấn Anh (22 tuổi), sinh viên Trường ĐH Y Dược Hải Phòng, đã sáng tạo ra Ngân hàng máu sống sử dụng công nghệ 4.0 để điều phối việc hiến máu.

    Nguyễn Tuấn Anh hiện là sinh viên năm thứ 5, Chủ tịch Câu lạc bộ (CLB) Vận động hiến máu của Trường ĐH Y Dược Hải Phòng. Trong 3 năm qua, Tuấn Anh đã tích cực tham gia hiến máu và vận động hiến máu để cung cấp cho các bệnh viện trên địa bàn TP. Hải Phòng.

    Tuấn Anh cho biết tham gia CLB vận động hiến máu của trường từ năm 2015. Năm 2016, anh trở thành chủ nhiệm CLB. Hiện CLB có 150 thành viên. Hằng năm, CLB tổ chức 4 đợt vận động hiến máu và thu về mỗi đợt từ 600 - 1.000 đơn vị máu. Đồng thời, anh còn thành lập ngân hàng máu sống để cung cấp cho bệnh nhân trong các trường hợp khẩn cấp. “Ở Hải Phòng, mỗi năm trung bình có 20 - 30 bệnh nhân cần máu. Tất cả những trường hợp đó đều có thể huy động, vận động được, kể cả máu hiếm”, Tuấn Anh cho hay. Tuy nhiên, trong quá trình vận động hiến máu, anh nhận thấy quy trình cũ có nhiều bất cập. “Hệ thống ngân hàng máu cũ hoạt động theo cách các bạn sinh viên đăng ký tham gia ngân hàng, từ đó có thông tin xây dựng cơ sở dữ liệu trên máy tính, để mỗi khi cần thì sẽ liên hệ. Bên cạnh đó là hình thức vận động trên mạng xã hội từ lượng fanpage của CLB. Tuy nhiên, không phải ai cũng tham gia mạng xã hội, hoặc thường trực 24/7 để có thể cập nhật thông tin. Chính vì vậy đã có trường hợp đáng tiếc xảy ra”, Tuấn Anh chia sẻ.

    Tuấn Anh cho biết anh không thể nào quên được một trường hợp đã xảy ra cách đây 1 năm ở Khoa Chấn thương Bệnh viện Việt Tiệp, Hải Phòng. “Đêm hôm đó, lúc 12 giờ, mình nhận được một cuộc điện thoại của Bệnh viện Việt Tiệp, có bệnh nhân bị tai nạn cần máu gấp. Bác sĩ mong muốn có nhóm máu phù hợp. Theo cách quản lý cũ thì mình chỉ huy động được đúng 1 người cho máu. Vì thế, sáng hôm sau, mình nhận được tin của người nhà bệnh nhân cảm ơn người cho máu, nhưng bệnh nhân không qua khỏi vì không đủ lượng máu. Chính câu chuyện đó khiến mình phải suy nghĩ làm sao phải phát triển công nghệ hơn. Làm sao để việc vận động hiến máu trở nên dễ dàng hơn. Từ đó, mình đưa ra ý tưởng phát triển app (ứng dụng) Ngân hàng máu sống, để làm sao thông tin đến với người hiến máu được nhanh nhất”, Tuấn Anh nói.

    Tuấn Anh đã mang ý tưởng ban đầu của mình tham khảo ở Đoàn thanh niên, Hội sinh viên và CLB Vận động hiến máu của trường để mọi người cùng tham gia phát triển ý tưởng. Tuy nhiên, là sinh viên ngành y, không biết về công nghệ, lại không có điều kiện tiếp cận với các công ty phần mềm để lập ra app, nên Tuấn Anh gặp không ít khó khăn để biến ý tưởng thành hiện thực. May mắn, T.Ư Hội Sinh viên VN tổ chức cuộc thi Ý tưởng sinh viên tình nguyện năm 2019, nên anh đem đến dự thi. Sau khi thuyết trình, ý tưởng của anh nhận được sự ủng hộ cao của ban giám khảo và được T.Ư Hội Sinh viên VN cấp kinh phí cũng như hỗ trợ việc tạo lập app ngay sau cuộc thi. “Dự án của mình được đầu tư gần 80 triệu đồng và được giới thiệu tới một công ty phần mềm để xây dựng app. Dự kiến app sẽ hoàn thiện và ra mắt trong khoảng 1 - 2 tháng nữa”, Tuấn Anh phấn khởi nói.

    Theo Tuấn Anh, app sẽ là trung tâm điều phối ngân hàng máu sống dựa trên sự tương tác đa chiều: bệnh viện, người hiến máu (người tham gia ngân hàng) và quản trị viên. 3 đối tượng này thông qua giao diện của app để tương tác trực tiếp với nhau. “Thông qua app, người hiến máu có điều kiện phù hợp có thể cập nhật thông tin trên app về thời gian, nhóm máu, sức khỏe… để chúng mình không mất thời gian tìm kiếm, có thể điều phối trực tiếp, rút ngắn thời gian cung cấp máu tới bệnh nhân”, Tuấn Anh cho biết. (Thanh Niên Online 9/8; Thanh Niên 9/8, tr10)

    Trao tặng và lắp đặt tủ thuốc miễn phí

    LĐLĐ Hải Phòng đã trao tặng và lắp đặt tủ thuốc miễn phí cho 342 phòng trọ công nhân lao động trên địa bàn các quận Dương Kinh, Hồng Bàng, An Lão, Vĩnh bảo, Thủy Nguyên.

    Hoạt động này nhằm chăm lo cho đời sống, tăng thêm lợi ích cho đoàn viên Cao đẳng. (Lao Động 9/8, tr5, Hải Anh)

    Xây dựng chính sách tổng thể nhà ở xã hội giai đoạn 2021-2030

    Ngày 8/8, Bộ Xây dựng cho biết dự án “Xây dựng chính sách tổng thể nhà ở xã hội tại Việt Nam giai đoạn 2021-2030” do Chính phủ Hàn Quốc viện trợ không hoàn lại sẽ bắt đầu được triển khai từ 19/8.

    Dự án được thực hiện trong thời gian 3 năm, với mục tiêu nâng cao quyền được có nhà ở của các hộ gia đình thu nhập thấp tại khu vực đô thị và công nhân ở các khu công nghiệp tại Việt Nam.

    Các đơn vị thực hiện dự án sẽ khảo sát và nghiên cứu về nhu cầu nhà ở với 2 nhóm đối tượng, gồm người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị thuộc địa bàn các tỉnh, thành phố Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TPHCM, Cần Thơ, Khánh Hòa và đối tượng là công nhân làm việc tại các khu công nghiệp tại Bắc Ninh, Đồng Nai.

    Sau khi khảo sát, nghiên cứu, dự án sẽ đưa ra những khuyến nghị cụ thể về chính sách tổng thể nhà ở xã hội tại Việt Nam, dựa trên nhu cầu thực tế và kinh nghiệm xử lý vấn đề nhà ở xã hội của Hàn Quốc. (Sài Gòn Giải Phóng Online 9/8, Bích Quyên)

    Sập giàn giáo cây xăng ở Hải Phòng, nhiều công nhân gặp nạn

    Ngày 8/8, thông tin với PV VTC News, ông Lê Văn Cường - Phó Chủ tịch huyện An Dương (Hải Phòng) cho biết, một vụ sập giàn giáo vừa xảy ra trên địa bàn xã Bắc Sơn (An Dương) khi công nhân đang thi công trụ sở cây xăng.

    Theo ông Cường, hiện chưa rõ số người thương vong. Cơ quan chức năng đang vào cuộc điều tra, làm rõ nguyên nhân và khắc phục hậu quả.

    Hiện khoa Cấp cứu, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp (Hải Phòng) đã tiếp nhận 7 bệnh nhân trong vụ sập giàn giáo trên. Các bác sĩ Bệnh viện đang tích cực huy động lực lượng, trang thiết bị, máy móc tập trung cứu chữa các bệnh nhân. Lực lượng cứu hộ tiếp tục tìm kiếm những người bị nạn còn đang mắc kẹt trong đống đổ nát.

    VTC News sẽ tiếp tục cập nhật thông tin! (VTCNews 8/8, Minh Khang – Nguyễn Huệ; Infonet.vn 8/8; Người Lao Động Online 8/8; VTCNews 8/8; Nguoiduatin.vn 8/8; Bảo Vệ Pháp Luật Online 8/8; Công An Nhân Dân Online 8/8; Kienthuc.net.vn 8/8; Thanh Niên Online 8/8; Giao Thông Online 8/8; Baonhandao.vn 8/8; Gia Đình & Xã Hội Online 8/8; Phapluatplus.vn 8/8; VOVNews 9/8; Công Lý Online 9/8; An Ninh Thủ Đô Online 9/8; Tiền Phong Online 9/8; Lao Động Online 8/8; Xây Dựng Online 8/8; Bizlive.vn 8/8; Hà Nội Mới Online 9/8; VTVNews 9/8)

    Hình ảnh mới nhất về vụ sập giàn giáo khiến 8 người thương vong tại Hải Phòng

    Tối 8/8, một vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra tại An Dương, Hải Phòng khiến ít nhất 8 người thương vong.

    Theo thông tin ban đầu, tối nay 8/8, khi các công nhân đang bắt đầu đổ beton mái của cây xăng tại xã Bắc Sơn, huyện An Dương thì bất ngờ giàn giáo bị sập khiến ít nhất 8 người thương vong.

    Nguyên nhân ban đầu được cho là giàn giáo không đảm bảo, nên khi đổ beton mái đã khiến toàn bộ giàn giáo của công trình bị đổ sập.

    Hiện các cơ quan chức năng của TP. Hải Phòng, Huyện An Dương đã có mặt tại hiện trường để cứu hộ, cứu nạn và đưa các nạn nhân đi cấp cứu.

    Có ít nhất 2 xe cứu hỏa của Công an TP. Hải Phòng; 3 xe cứu thương của Bệnh viện Việt Tiệp và hàng trăm cán bộ chiến sĩ tham gia cứu nạn tại hiện trường. Infonet sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc... (VTCNews 8/8; Infonet.vn 8/8; Bảo Vệ Pháp Luật Online 8/8; Phapluatplus.vn 9/8; Lao Động Online 9/8; Thuongtruong.com.vn 8/8)

    Vụ sập giàn giáo cây xăng ở Hải Phòng: Mới xác định được danh tính 7 người bị nạn

    Như Infonet đã đưa tin, khoảng 19h30' tối 8/8, khi các công nhân đang bắt đầu đổ bê tông mái tại cây xăng tại xã Bắc Sơn, huyện An Dương (Hải Phòng) thì giàn giáo bất ngờ bị sập khiến hàng chục người thương vong. Đến 23h đêm qua (8/8), cơ quan chức năng mới xác định được danh tính 7 người bị nạn.

    Ngay sau khi đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp, các nạn nhân nặng đã bệnh viện huy động y bác sĩ tập trung cứu chữa, những người bị nặng đã được mổ cấp cứu ngay lập tức.

    Lúc 21h45', cơ quan công an đã có mặt tại bệnh viện để phối hợp điều tra nguyên nhân xảy ra vụ sập giàn giáo gây hậu quả nghiêm trọng trên.

    Theo Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp, hiện có 7 nạn nhân trong vụ sập giàn giáo bị thương đang được cấp cứu tại bệnh viện.

    Danh tính các bệnh nhân hiện đang cấp cứu tại bệnh viện gồm: Đoàn Văn Dũng (47 tuổi, xã Hồng Phong, An Dương); Lê Quốc Hưng (48 tuổi, xã Bắc Sơn, An Dương); Nguyễn Văn Tiến (48 tuổi, quê Hải Dương) bị đa chấn thương cột sống; Nguyễn Thị Nhàn (46 tuổi, xã Bắc Sơn, An Dương); Nguyễn Thị Xuyến (55 tuổi, huyện Kim Thành, Hải Dương) bị đa chấn thương. Riêng bệnh nhân Đoàn Thị Huyền (53 tuổi, trú tại Hải Phòng) và Nguyễn Văn Diệt (57 tuổi, trú tại Hải Dương) bị chấn thương ngực. (Infonet.vn 9/8; VTCNews 9/8; Vietnamnet.vn 9/8; News.zing.vn 9/8; Phapluatplus.vn 9/8; Ngaynay.vn 9/8; An Ninh Thủ Đô Online 9/8; Doisongvietnam.vn 9/8; Thoidai.com.vn 9/8; Tuổi Trẻ Thủ Đô Online 9/8; TTXVN 9/8; Sức Khỏe & Đời Sống Online 9/8; Moitruong.net.vn 8/8; Thanh Niên 9/8, tr21, Lê Tân)

    Sập giàn giáo ở Hải Phòng: Tìm thấy thi thể nạn nhân mất tích trong đống đổ nát

    Sáng 9/8, ông Đinh Văn Quyền, Chánh văn phòng UBND huyện An Dương, thành phố Hải Phòng, cho biết nạn nhân mất tích trong vụ sập giàn giáo công trình xây dựng trái phép ở khu 5 xã Bắc Sơn, huyện An Dương đã được tìm thấy vào khoảng 0 giờ cùng ngày trong tình trạng đã tử vong. “Nạn nhân là ông Vũ Anh Thêm, ngụ ở phường Quán Toan, quận Hồng Bàng, thành phố Hải Phòng”, ông Đinh Văn Quyền thông tin. Ông Thêm là công nhân làm việc tại công trình này vào tối 8/8.

    Như Thanh Niên đưa tin, tối 8/8, tại công trình xây dựng cây xăng của Công ty Cổ phần thương mại Minh Tân (ở thôn 5 xã Bắc Sơn, huyện An Dương, thành phố Hải Phòng) bị sập giàn giáo khi đang thi công. Ngoài ông Vũ Anh Thêm tử vong, 7 người khác bị thương phải đưa vào Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp cấp cứu, 2 trong số đó phải phẫu thuật ngay trong đêm. (Thanh Niên Online 9/8, Lê Tân; Công An Nhân Dân Online 9/8; Gia Đình & Xã Hội Online 9/8; Đại Đoàn Kết Online 9/8)

    Nạn nhân thoát nạn kể phút giàn giáo cây xăng đổ sập khiến 8 người thương vong ở Hải Phòng

    Tối, 8/8, PV VTC News có mặt tại hiện trường vụ sập giàn giáo đổ bê tông mái cây xăng ở xã Bắc Sơn, huyện An Dương, Hải Phòng.

    Khu vực đang xây dựng giờ là một đống đổ nát, ngổn ngang cốp pha, sắt thép và bê tông tươi chất đống ở góc bị sập đổ. Các lực lượng chức năng cùng nhiều phương tiện chuyên dụng được điều đến hiện trường để khảo sát, tìm phương án cứu hộ, cứu nạn công nhân nghi còn đang bị vùi lấp dưới đống sắt thép, bê tông khổng lồ.

    Gần đó, một nữ công nhân vẻ mặt lo lắng, thất thần đứng theo dõi lực lượng chức năng giải cứu nạn nhân đang bị vùi lấp trong đống đổ nát.

    Theo nữ công nhân này, khoảng 19h30 ngày 8/8, khi 18 công nhân đang san gạt bê tông, lấy mặt bằng trên mái cây xăng thì bỗng nhiên một góc giàn giáo đổ sập xuống, kéo 18 công nhân trượt văng xuống phía dưới.

    "Đang đổ được nửa mái thì sập như trời giáng rầm một cái, kinh khủng quá. Cả 18 người lao xuống cùng với bê tông" - nữ công nhân bàng hoàng kể lại.

    Rất may, nữ công nhân này đứng ngoài mép mái nên kịp thời nhảy ra ngoài thoát nạn. Những người khác bị bê tông, sắt thép, cốp pha… văng đập, đè vào người, trong đó có chồng chị.

    Ngay lập tức, nữ công nhân gọi mọi người xung quanh đến ứng cứu và cấp báo cơ quan chức năng.

     Nhận được tin báo, UBND huyện An Dương chỉ đạo các lực lượng chức năng của huyện và chính quyền địa phương có mặt tại hiện trường giải cứu các nạn nhân. 7 nạn nhân đầu tiên nhanh chóng được chuyển đi cấp cứu tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp (Hải Phòng).

    Đến khoảng 1h ngày 9/8, lực lượng cứu hộ tìm thấy 1 nạn nhân bị vùi lấp trong đống đổ nát nhưng đã thiệt mạng. (VTCNews 9/8)

    GIÁO DỤC

    Điểm chuẩn Đại học Hải Phòng 2019 nhanh nhất

    Trường Đại học Hải Phòng là một trong những trung tâm đào tạo đại học đa ngành và lĩnh vực; là cơ sở nghiên cứu khoa học, ứng dụng và chuyển giao công nghệ, cung cấp nguồn nhân lực có chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia và khu vực, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội của thành phố Hải Phòng, các tỉnh duyên hải Bắc bộ và cả nước.

    Vào năm 2018 điểm chuẩn Đại học Hải Phòng dao động từ 14 đến 22 điểm. Các ngành Giáo dục thể chất, Sư phạm Vật lý, Sư phạm Hóa học có điểm chuẩn ở ngưỡng 22 điểm. Ngành Sư phạm Tiếng Anh lấy 20 điểm, nhiều ngành khác lấy mức điểm 14.

    Mức điểm trên áp dụng cho thí sinh thuộc khu vực 3; mức chênh lệch giữa hai khu vực kế tiếp là 0,25 điểm; mức chênh lệch giữa hai nhóm đối tượng ưu tiên kế tiếp là 1,0 điểm (tính theo thang điểm 10).

    Các ngành Giáo dục Thể chất, Sư phạm Tiếng Anh, Ngôn ngữ Anh, Ngôn ngữ Trung Quốc, Kiến trúc: Môn chính nhân hệ số 2.

    Đối với ngành sư phạm chỉ tuyển thí sinh có hộ khẩu thường trú tại Hải Phòng. Hộ khẩu thường trú phải được đăng ký trước ngày tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2018. (Doisongvietnam..vn 8/8; News.zing.vn 9/8; Thuonghieucongluan.com.vn 9/8)

    GIAO THÔNG

    Doanh nghiệp đường sắt than phiền về chất lượng toa xe

    Đường sắt sẽ có giải pháp nâng cao chất lượng phương tiện; đồng thời tăng đầu xe xếp hàng, hạn chế tối đa việc ký hợp đồng vận chuyển...

    Chất lượng toa xe quá thấp, trong khi chi phí vận chuyển lại quá cao là nguyên nhân chính khiến khách hàng không mặn mà với vận tải đường sắt. Điều đó cũng lý giải cho việc sản lượng của loại hình vận tải này tiếp tục sụt giảm mạnh trong những tháng đầu năm 2019.

    Chia sẻ với PV Báo Giao thông, ông Trương Mạnh Hải, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty CP Fococev Việt Nam cho biết, đơn vị bắt đầu vận chuyển hàng bằng đường sắt từ năm 2010. Suốt 8 năm qua gần như sản lượng vận chuyển bằng đường sắt không tăng đáng kể. Đến năm 2018, mới chỉ đạt 80.000 - 82.000 tấn. Con số này rất nhỏ bé so với nhu cầu hàng trăm nghìn tấn hàng lương thực sản xuất tại 11 nhà máy cần vận chuyển của đơn vị.

    “6 tháng đầu năm 2019, Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội chỉ thực hiện được hơn 1,9 triệu tấn xếp, bằng 87% so với cùng kỳ; tấn dỡ thực hiện được hơn 1,8 triệu tấn, bằng 88%; doanh thu bằng 92,9%. Con số này ở Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn là hơn 438.000 tấn xếp, bằng 92,1% cùng kỳ; hơn 394.000 tấn dỡ, bằng 87,4%; doanh thu tàu hàng bằng 96,9%.”

    Nguyên nhân, theo ông Hải, toa xe của đường sắt vừa yếu về chất lượng, vừa thiếu về số lượng. Sản phẩm lương thực, thực phẩm khô của công ty có tính mùa vụ, cần toa xe G mui kín, nhưng thường đường sắt không đáp ứng được số lượng toa xe khi nhu cầu tăng cao. Chính vì vậy, công ty phải vận chuyển bằng phương tiện khác. “Cùng đó, dù đã kiểm tra kĩ toa xe trước khi xếp, hàng hóa vẫn bị ẩm, hỏng vì toa thấm, dột. Nhiều thì 1-2 tấn, còn 5-6 bao hàng bị ướt là thường xuyên. Đường sắt cần nâng cao chất lượng toa xe để giảm thiệt hại cho khách hàng”, ông Hải thẳng thắn nói.

    Tương tự, bà Nguyễn Thị Xuân, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Thủy Ngân cho biết: “Chúng tôi vận chuyển bằng đường sắt khoảng 200.000 tấn/năm nhưng đa phần phải vận chuyển bằng toa xe H (toa xe thành cao, không mui - PV) vì không được cấp đủ xe G. Dù phủ bạt nhưng gặp mưa vẫn rất dễ bị thấm, hỏng hết hàng. Chưa kể bao bì bị bẩn, rất khó bán. Thành ra đội nhiều chi phí, ngoài tiền cước vận tải như áp tải hàng, trừ hao vì hàng hỏng, tiền phạt lưu hàng trên toa vì chưa dỡ kịp”.

    Một lý do khác là tổng chi phí vận chuyển bằng đường sắt vẫn cao hơn các phương thức vận tải khác. Theo bà Trương Thị Thủy, Công ty CP Vận tải 1 Traco, đặc thù của vận tải đường sắt chỉ từ ga đến ga, chưa thực hiện được logistics nên khi cộng thêm các chi phí hai đầu như bốc xếp, kho bãi, vận chuyển đường ngắn đã đẩy tổng chi phí vận tải lên cao. Mặt khác, tính kết nối về hạ tầng giữa các phương tiện như đường sắt - cảng biển, đường sắt - đường thủy kém nên dù công ty có nhu cầu cũng không tăng được sản lượng vận chuyển bằng đường sắt.

    “Tại đầu cảng Hải Phòng chỉ có cảng Chùa Vẽ là có đường sắt kết nối vào cảng. Mỗi ngày phía cảng sắp xếp dỡ 2 lần, mỗi lần dỡ 10 toa xe, trong khi cao điểm có ngày tàu liên vận quốc tế từ Trung Quốc về Hải Phòng 32 toa xe. Chúng tôi cũng đã thực hiện xếp dỡ tại các cảng có đường sắt khác như cảng Vật Cách, Greenport nhưng vẫn không đáp ứng được nhu cầu khi cao điểm”, bà Thủy cho hay.

    Nếu tính giá vận chuyển đơn thuần (tính cho đơn giá 1 tấn/km), giá cước đường sắt chỉ bằng khoảng 60-75% so với cước đường bộ. Nhưng nếu cộng thêm chi phí bốc xếp, vận chuyển đường ngắn hai đầu, giá thành vận chuyển đường sắt lại đội lên nhiều so với ô tô. Ví dụ tuyến Hải Phòng - Hà Nội, nếu cước đường sắt đơn thuần khoảng 1,8 triệu đồng/tấn, cộng chi phí hai đầu sẽ đội lên đến 6 triệu đồng, trong khi đi bằng ô tô chỉ khoảng 4,5 triệu đồng. (Giao Thông Online 8/8, Kỳ Nam)

    Ngành đường sắt chạy thêm 53 chuyến tàu phục vụ kỳ nghỉ lễ 2/9

    Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, để đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp nghỉ lễ 2-9 năm nay, ngoài các đôi tàu chạy thường xuyên, các đơn vị vận tải đường sắt sẽ tổ chức chạy tăng cường nhiều chuyến tàu trên tất cả các tuyến.

    Cụ thể, Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội sẽ tổ chức chạy thêm 18 chuyến tàu, bao gồm: tuyến Hà Nội - Đà Nẵng chạy thêm 4 chuyến; Tuyến Hà Nội - Đồng Hới chạy thêm 6 chuyến; Tuyến Hà Nội - Vinh chạy thêm 6 chuyến; Tuyến Hà Nội - Lào Cai chạy thêm 2 chuyến.

    Đồng thời, trên 10 đôi tàu chạy thường xuyên trên các tuyến Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Đồng Đăng, Hà Nội - Quán Triều, Yên Viên - Hạ Long, ngành đường sắt đã sẵn sàng phương án nối thêm toa xe khi nhu cầu của hành khách tăng. (Sài Gòn Giải Phóng Online 8/8; Thoidai.com.vn 8/8; Giao Thông Online 8/8; Pháp Luật & Xã Hội Online 8/8; Vietnamplus.vn 8/8; Vietnamfinance.vn 8/8; Kinh Tế & Đô Thị 9/8, tr8, Nguyễn Quý)

    BÁO ĐỊA PHƯƠNG

    Mong muốn tăng cường hợp tác giữa Hải Phòng và Kitakyushu

    Ngày 8/8, đồng chí Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch UBND TP tiếp xã giao đoàn công tác thuộc Cục Cấp và Thoát nước thành phố Kitakyushu (Nhật Bản) do ông Morinaga Kenichi – Giám đốc Sở Dự án quốc tế, Cục Cấp Thoát nước thành phố Kitakyushu làm trưởng đoàn cùng các cán bộ: Cục Cấp thoát nước thành phố, Dự án quốc tế và các em học sinh trung học phổ thông thành phố Kitakyushu nhân chuyến thăm và làm việc tại Hải Phòng. Buổi làm việc nhằm trao đổi các thông tin, tăng cường hợp tác giữa thành phố Hải Phòng và Kitakyushu về lĩnh vực cấp và thoát nước. (Anhp.vn 8/8)

    Chung kết báo cáo viên giỏi năm 2019

    Ngày 8/8, Thành đoàn Hải Phòng tổ chức chung kết “Hội thi Báo cáo viên giỏi Thành phố Hải Phòng năm 2019”. Hội thi nhằm nâng cao năng lực đội ngũ báo cáo viên các cấp của Đoàn, định hướng tư tưởng, dư luận xã hội cho đoàn viên, thanh niên; đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ về công tác tuyên truyền, giáo dục của Đoàn trong giai đoạn hiện nay. (Anhp.vn 8/8)

    Phó bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Nghĩa thăm nạn nhân chất độc da cam

    Ngày 8/8, nhân Ngày “Vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam” (10-8), đồng chí Nguyễn Thị Nghĩa - Phó bí thư thường trực Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng đến thăm, tặng quà một số gia đình nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn quận Dương Kinh. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các ban ngành liên quan của thành phố và quận Dương Kinh. (Anhp.vn 8/8)

    Cơ bản hoàn thành sửa chữa cống Bích Động

    Tổng Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Khai thác Công trình thủy lợi An Hải Nguyễn Trí Dũng cho biết, thực hiện nhiệm vụ UBND TP và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giao, sau 7 tháng thi công khẩn trương, đến đầu tháng 8/2019, Công ty cơ bản hoàn thành việc sửa chữa Cống Bích Động tại K12+ 364 đê hữu sông Thái Bình ở xã Liên Am, huyện Vĩnh Bảo. (Anhp.vn 8/8)

    Hội Chữ thập đỏ quận Dương Kinh: Tập huấn sơ cấp cứu tải thương năm 2019

    Hội Chữ thập đỏ quận Dương Kinh vừa tổ chức tập huấn sơ cấp cứu tải thương cho các cán bộ hội viên, tình nguyện viên, thanh thiếu niên Chữ thập đỏ năm 2019. (Anhp.vn 8/8)

    Phường Máy Chai (Ngô Quyền): Ra quân tổng vệ sinh môi trường phòng chống dịch sốt xuất huyết.

    Hiện nay, tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết đang có diễn biến phức tạp và có xu hướng gia tăng trên địa bàn quận Ngô Quyền, trong đó có phường Máy Chai.

    Để chủ động phòng, chống sốt xuất huyết, thực hiện sự chỉ đạo của quận Ngô Quyền, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh phường Máy Chai đã xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai chiến dịch vệ sinh môi trường, phun thuốc diệt muỗi, diệt bọ gậy phòng, chống sốt xuất huyết trên địa bàn. (Anhp.vn 8/8)

    Sở Tài nguyên-Môi trường: Lấy mẫu chất thải chứa trong thùng nhựa tại kênh Hoà Bình, quận Dương Kinh

    Theo báo cáo của quận Dương Kinh, khoảng 7h 30 phút ngày 29-7-2019, nhân viên Công ty TNHH MTV khai thác công trình thuỷ lợi Đa Độ phát hiện thấy nước tại kênh Hoà Bình có màu xanh lạ. Ngay lập tức công ty tăng cường lực lượng rà soát, kiểm tra dọc tuyến kênh và phát hiện tại đoạn cống Hoà Bình hướng về phía đường Phạm Văn Đồng có vứt nhiều thùng nhựa trắng dưới lòng kênh. (Anhp.vn 8/8)

    Quận Lê Chân: Nhiều cách làm mới, sáng tạo trong triển khai thực hiện NQ05 HĐND thành phố

    Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố Nguyễn Xuân Bình vừa dẫn đầu đoàn công tác kiểm tra việc cải tạo, nâng cấp tuyến đường dân sinh ven đường sắt trên địa bàn quận Lê Chân. (Anhp.vn 8/8)

    ĐIỂM TIN ĐÃ ĐƯA

    Khai màn giải bóng đá cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt

    16 đội bóng xuất sắc nhất đã giành vé tham dự vòng chung kết Giải Bóng đá quốc gia dành cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt 2019 gồm: Đội Bộ Công An, Đội Khánh Hoà, Đội TP. Hồ Chí Minh 3, Đội Vũng Tàu, Đội Cà Mau, Đội Gia Lai, Đội Hà Tĩnh, Đội Bình Định, Đội Quảng Trị - Quảng Bình, Đội Đà Nẵng, Đội Kon Tum, Đội Phú Thọ, Đội Hải Phòng, Đội Nghệ An, Đội Hà Nội, Đội Điện Biên. (Lao Động & Xã Hội 8/8, tr9, Vân Khánh – Mạnh Dũng ; Tiền Phong Online 8/8)

    Tài xế xe khách của Hải Phòng bị đuổi việc khi vừa lái xe vừa xem điện thoại

    Ngày 5/8, lái xe Nguyễn Hải Triều ( SN 1974, ở Bắc Ninh) đã có hành vi xem điện thoại di động khi đang lái xe trên đoạn đường 353, cuối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Sự việc được hành khách đi trên xe quay phim lại và nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội, gây bức xúc trong dư luận. (Gia Đình và Xã Hội Online 8/8 ; Thoidai.com.vn 8/8; News.zing.vn 8/8; Doisongvietnam.vn 8/8 ; Pháp Luật Việt Nam Online 8/8; Pháp Luật Thành Phố Hồ Chí Minh Online 8/8 ; An Ninh Thủ Đô Online 8/8; Vietnamnet.vn 8/8)

    Chuyển công tác cán bộ đánh máy nhầm gần 280 tỷ

    Quá trình làm văn bản báo cáo về kinh phí hỗ trợ giải phóng mặt bằng, cán bộ Phòng TN&MT huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) làm chênh số liệu gần 280 tỷ đồng. Việc này, địa phương xác định là lỗi đánh máy của cán bộ soạn thảo văn bản. (Công Lý Online 8/8; Bizlive.vn 8/8; Đời Sống & Pháp Luật Online 8/8; Phapluatplus.vn 8/8; Nguoiduatin.vn 8/8; Kienthuc.net.vn 8/8; Giao Thông Online 9/8; Antt.vn 8/8)

    Kiên quyết nói không với đồ nhựa dùng một lần

    Tại TP. Hải Phòng, từ đầu tháng 8, các phòng, ban, đơn vị trực thuộc Văn phòng UBND TP. Hải Phòng đã không sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần như chai đựng nước, ly, ống hút trong các hội nghị, hội thảo và hoạt động hằng ngày. Ngoài ra, UBND huyện đảo Cát Hải đã vận động 300 tiểu thương buôn bán trong chợ Cát Bà không sử dụng túi ni lông khi bán hàng; triển khai cho các khách sạn, nhà hàng thực hiện việc không sử dụng túi ni lông; thí điểm không sử dụng đồ nhựa dùng một lần ở một số khách sạn. (Tài Nguyên & Môi Trường Online 8/8)

    Cả nước có 46 người chết vì bệnh dại

    Theo chương trình khống chế và loại trừ bệnh dại trên người-Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, tính đến nay cả nước ghi nhận 46 người bị chết vì bệnh dại tại 24 tỉnh, TP. Con số này thấp hơn so với cùng kỳ năm 2018. Các tỉnh, TP có số ca tử vong do dại cao trên người năm 2018-2019 gồm: Hòa Bình, Lào Cai, Thanh Hóa, Bắc Giang, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Nghệ An, Sơn La, Điện Biên, Tuyên Quang, Yên Bái, Hà Giang, Lai Châu, Lạng Sơn, Hải Phòng, Hải Dương, Hà Nội. (Pháp Luật & Xã Hội Online 8/8)./.

     

     

     

     

      Gửi tin phản hồi Gửi Email In bài viết
    Ý kiến bạn đọc gửi
    Tin tức này chưa có ý kiến nào
    Đăng nhập
    Liên kết website
    Thông tin truy cập
    Đang tải dữ liệu ...
    LB.Counter