Cổng thông tin điện tử


Thành phố Hải Phòng

Tìm kiếm... Tìm kiếm
Thứ sáu, ngày 20 tháng 09 năm 2019
Danh mục
    Tùy biến hiển thị -
    .DetailListControl,.DetailListControl .lblDetail_Title,.DetailListControl .divDetail_DateCreate,.DetailListControl .divDetail_DateCreate *,.DetailListControl .Detail_Content *,.Detail_Advance *,.MenuNavigatorControl,.MenuNavigatorControl *,.OtherNewsControl,.OtherNewsControl *,.Detail_FeedBackTable,.Detail_FeedBackListTable,.UserNavbarControl .divControl a
    .DetailListControl,.DetailListControl .lblDetail_Title,.DetailListControl .divDetail_DateCreate,.DetailListControl .divDetail_DateCreate *,.DetailListControl .Detail_Content *,.Detail_Advance *,.MenuNavigatorControl,.MenuNavigatorControl *,.OtherNewsControl,.OtherNewsControl *,.Detail_FeedBackTable,.Detail_FeedBackListTable,.UserNavbarControl .divControl a
    .DetailListControl,.DetailListControl .lblDetail_Title,.DetailListControl .divDetail_DateCreate,.DetailListControl .divDetail_DateCreate *,.DetailListControl .Detail_Content *,.Detail_Advance *,.MenuNavigatorControl,.MenuNavigatorControl *,.OtherNewsControl,.OtherNewsControl *,.Detail_FeedBackTable,.Detail_FeedBackListTable,.UserNavbarControl .divControl a
    Màu chữ:
    Pick Color(Màu hiện tại: #000000)
    Màu nền:
    Pick Color(Màu hiện tại: #FFFFFF)
    Kích thước: Tăng Giảm
    Thiết lập lại
    Tạo lập thành phố xanh trước biển
    12/05/2010 - 11:47
     

    Qua bao gian khó, thế hệ những người Xây dựng Hải Phòng đã bền gan, vững trí tạo dựng lên một TP vững chãi trước biển. Hải Phòng hôm nay đã thực sự xứng tầm đô thị loại I, là TP công nghiệp, dịch vụ và du lịch - TP xanh trong tương lai không xa.


    Trung tâm hội chợ triển lãm quốc tế.

    Một thời gian khó

    Khi những tên xâm lược Pháp cuối cùng rời khỏi Hải Phòng (ngày 13/5/1955) đội ngũ những người xây dựng Hải Phòng đã sát cánh cùng nhân dân đấu tranh bảo vệ máy móc, công xưởng và thành quả cách mạng mà quân và dân TP đã giành được. Ấy là thời điểm vô cùng khó khăn và khốc liệt, vừa khôi phục kinh tế, vừa tạo dựng cơ sở vật chất, kỹ thuật ban đầu cho TP. Và 3 năm sau đó, năm 1958, cùng với việc thành lập Bộ Kiến trúc (tiền thân Bộ Xây dựng ngày nay), Ty Kiến trúc Hải Phòng - Kiến An cũng được ra đời, đặt nền móng cho ngành Xây dựng Hải Phòng hôm nay, với nhiệm vụ cấp thiết là tạo lập bước đầu cơ sở vật chất cho TP Cảng.

    Những ngày đầu tiên gian khó ấy lực lượng lao động còn rất mỏng, chỉ có 350 người, hầu hết là lao động phổ thông, 1 kỹ sư và một số nhân viên giúp việc kỹ thuật. Cơ sở vật chất rất đơn sơ, gần như đi từ con số không. Nhiệm vụ cấp bách được xác định lúc này là vừa sản xuất, vừa xây dựng, đào tạo, phát triển đội ngũ… Và đến năm 1963, khi TP Hải Phòng và Kiến An hợp nhất, lực lượng ngành Xây dựng Hải Phòng cũng được củng cố một bước. Hệ thống quản lý Nhà nước chuyên ngành từng bước được hoàn thiện. Các đơn vị sản xuất, thi công cũng được hình thành theo hướng chuyên môn hóa với 7 công trường khu vực và 12 xí nghiệp, xưởng sản xuất. Lực lượng lao động tăng lên với 3.100 người. trong đó có 5 kỹ sư và hơn 900 công nhân kỹ thuật…

    Rồi trải qua cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước - vừa sản xuất, xây dựng, vừa chiến đấu; qua những khó khăn sau ngày thống nhất đất nước… tháng 3/1988, Sở Xây dựng được hợp nhất từ 3 đơn vị (Sở Xây dựng, Ủy ban Xây dựng cơ bản, Sở Nhà đất và Công trình đô thị). Lúc này, lực lượng toàn Ngành đã lên tới trên 8.000 lao động với gần 800 cán bộ có trình độ đại học, trên đại học cùng hơn 3.000 lao động lành nghề…  

    Gần 55 năm xây dựng và phát triển, các thế hệ người lao động ngành Xây dựng Hải Phòng đã tạo dựng hàng nghìn công trình công nghiệp, dân dụng lớn nhỏ, tạo dựng một Hải Phòng tầm vóc, bề thế ngày hôm nay. Đó là những tên gọi đã đi vào lịch sử phát triển của TP như: Xí nghiệp Cơ khí 2/9; 20/7; 19/5; Thảm len Hàng Kênh, Điện lực An Lạc…. khu nhà ở Vạn Mỹ, Cầu tre, Đồng Quốc Bình, An Dương, Cát Bi, Quán Toan… Những công trình văn hóa, dịch vụ công cộng như: Nhà hát Nhân dân, Triển lãm thành phố, sân bay Cát Bi, sân vận động Lạch Tray, Bệnh viện Việt Tiệp…

    Thời kỳ đổi mới, hàng loạt các công trình công nghiệp, dân dụng hiện đại khác cũng đã được xây dựng như: Xi măng Chinfon, các KCN, KKT, KĐTM… Tất cả đã mở ra một trang mới để tạo lập một Hải Phòng hiện đại và bản sắc.


    Pháo hoa trên đất cảng.

    Đến một Hải Phòng xanh, hiện đại và bền vững trong tương lai

    Trong thế phát triển đi lên ấy, dưới sự lãnh đạo của Bộ Xây dựng, của Đảng bộ và UBND TP, ngành Xây dựng Hải Phòng đã xây dựng và hoàn chỉnh việc điều chỉnh quy hoạch chung (QHC) xây dựng TP đến năm 2025, tầm nhìn đến 2050. Với quy hoạch này, Hải Phòng sẽ được cải tạo, xây dựng thành TP cảng văn minh hiện đại, xứng đáng là trung tâm cấp quốc gia, đô thị loại I và là trung tâm kinh tế vùng Duyên hải Bắc bộ. Đến năm 2050, Hải Phòng sẽ là đô thị loại đặc biệt và trở thành TP quốc tế. Với tổng diện tích xấp xỉ 1.522km2, dự kiến đến năm 2025, TP sẽ có 3 triệu người, trong đó dân số đô thị khoảng 2,4 triệu, đất xây dựng đô thị 47.500 - 48.900ha với chỉ tiêu 160m2/người (ở vùng đô thị trung tâm).

    Cũng theo QH điều chỉnh, Hải Phòng dự kiến phát triển 5 quận mới là Bến Rừng, Bắc Sông Cấm, Tây Bắc, An Dương, Tràng Cát - Cát Hải. Như vậy TP sẽ có 12 quận. Bên cạnh đô thị trung tâm, TP còn có các đô thị vệ tinh là Minh Đức, Núi Đèo, An Lão, Núi Đối, Tiên Lãng, Vĩnh Bảo, Cát Bà và một số thị trấn hạt nhân giữ vai trò thúc đẩy quá trình đô thị hóa, công nghiệp hóa nông nghiệp nông thôn vùng ngoại thành như Tam Cường, Hùng Thắng, Hòa Bình, Quảng Thanh, Lưu Kiếm, Bạch Long Vĩ.

    Trong QH điều chỉnh, TP phân khu rõ ràng khu vực hạn chế phát triển và khu vực phát triển. Cụ thể, khu vực hạn chế phát triển được giới hạn từ phạm vi đường vành đai 1 (Bạch Đằng - Nguyễn Tri Phương - Hoàng Diệu - Lê Thánh Tông - Chùa Vẽ) đến đường vành đai 2 (Tôn Đức Thắng - Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Bỉnh Khiêm - Chùa Vẽ) và một phần trung tâm Kiến An sẽ tập trung cải tạo chỉnh trang kết hợp xây mới. Khu vực này sẽ không thay đổi lớn về cơ cấu sử dụng đất, tránh quá tải về hạ tầng đô thị. Các xí nghiệp, kho tàng từng bước di dời để dành đất xây dựng các công trình dịch vụ công cộng và bổ sung cây xanh. Đất phần cảng ven sông Cấm sau khi di dời sẽ dành cho phát triển các khu chức năng đô thị, trong đó ưu tiên công trình dịch vụ công cộng, cây xanh, văn phòng, thương mại với tầng cao trung bình 3 - 5 tầng, mật độ xây dựng khoảng 50%, hệ số sử dụng đất 1,5 - 2,5 lần.

    Khu vực phát triển mở rộng sẽ bao gồm khu vực ĐTM Bắc Sông Cấm. Khu này phát triển thành trung tâm hành chính - chính trị mới của TP, trung tâm tài chính - thương mại - dịch vụ và KĐTM hiện đại. TP sẽ mở rộng về phía đông (dọc đường Phạm Văn Đồng), phía tây, tây bắc và phía nam. Trong đó khu phát triển mở rộng phía đông khai thác hết quỹ đất xây dựng các khu nhà ở mới, QH sân golf Đồ Sơn và khu giáo dục, nghỉ dưỡng ven vành đai xanh. Khu mở rộng phía tây và tây bắc phát triển đô thị công nghệ cao, hình thành một khu dân dụng lớn và đào tạo, nghỉ dưỡng ở cửa ngõ. Khu mở rộng về phía nam sẽ phát triển khu Kiến An thành đô thị mới, du lịch mới. Ngoài ra, đảo Cát Hải sẽ phát triển, hình thành khu cảng cửa ngõ quốc tế và cùng với 8 xã thuộc Thủy Nguyên, đảo Vũ Yên, đảo Đình Vũ, P.Tràng Cát hình thành KKT Đình Vũ - Cát Hải.

    Khu trung tâm mới được chú trọng đến tầng cao công trình và tuyến giao thông kết nối. Nhìn tổng thể, chiều cao công trình sẽ liên tục từ thấp (tại khu trung tâm cũ) đến cao dần (ở trung tâm mới), kết thúc là công trình tháp điểm nhấn. Dọc theo hai tuyến đường Đông và Tây, các công trình cao tầng được bố trí chạy theo tuyến với khối tích lớn. Các lớp công trình phía sau thấp dần cho phù hợp với cảnh quan sông nước. Mạng giao thông tại các khu đất này được dự kiến là mạng ô vuông nhằm đáp ứng khả năng sinh lời cao nhất từ đất và tiện lợi cho liên kết. Tại trung tâm hành chính, công trình được bố trí xen kẽ trong không gian xanh với chiều cao trung bình. Mạng lưới giao thông được tổ chức dựa trên ý đồ hình thành các tia trục nhìn liên kết các công trình quan trọng. Về cơ bản, hệ thống sông nước và hệ thống cây xanh cảnh quan của TP được tôn trọng tối đa, trong đó chú trọng phát triển tuyến cảnh quan dọc hai bờ sông.

    Phía trước, bao thử thách vẫn đang đón chờ các lớp thế hệ kế cận của ngành Xây dựng Hải Phòng. Nhưng với truyền thống hơn 50 năm, với thành quả và tâm sức của các thế hệ người xây dựng Hải Phòng đã tạo dựng, một Hải Phòng sáng đẹp, uy thế, hiện đại, văn minh sẽ hiện hữu trước biển, xứng đáng là TP Cảng, cửa ngõ vùng Đông Bắc đất nước.
    (Theo Báo Xây dựng)


      Gửi tin phản hồi Gửi Email In bài viết
    Ý kiến bạn đọc gửi
    Tin tức này chưa có ý kiến nào
    Đăng nhập
    Liên kết website
    Thông tin truy cập
    Đang tải dữ liệu ...
    LB.Counter