Cổng thông tin điện tử


Thành phố Hải Phòng

Tìm kiếm... Tìm kiếm
Thứ sáu, ngày 20 tháng 09 năm 2019
Danh mục
    Tùy biến hiển thị -
    .DetailListControl,.DetailListControl .lblDetail_Title,.DetailListControl .divDetail_DateCreate,.DetailListControl .divDetail_DateCreate *,.DetailListControl .Detail_Content *,.Detail_Advance *,.MenuNavigatorControl,.MenuNavigatorControl *,.OtherNewsControl,.OtherNewsControl *,.Detail_FeedBackTable,.Detail_FeedBackListTable,.UserNavbarControl .divControl a
    .DetailListControl,.DetailListControl .lblDetail_Title,.DetailListControl .divDetail_DateCreate,.DetailListControl .divDetail_DateCreate *,.DetailListControl .Detail_Content *,.Detail_Advance *,.MenuNavigatorControl,.MenuNavigatorControl *,.OtherNewsControl,.OtherNewsControl *,.Detail_FeedBackTable,.Detail_FeedBackListTable,.UserNavbarControl .divControl a
    .DetailListControl,.DetailListControl .lblDetail_Title,.DetailListControl .divDetail_DateCreate,.DetailListControl .divDetail_DateCreate *,.DetailListControl .Detail_Content *,.Detail_Advance *,.MenuNavigatorControl,.MenuNavigatorControl *,.OtherNewsControl,.OtherNewsControl *,.Detail_FeedBackTable,.Detail_FeedBackListTable,.UserNavbarControl .divControl a
    Màu chữ:
    Pick Color(Màu hiện tại: #000000)
    Màu nền:
    Pick Color(Màu hiện tại: #FFFFFF)
    Kích thước: Tăng Giảm
    Thiết lập lại
    Quy hoạch chung Hải Phòng 2025: Khát vọng “bùng nổ”
    12/05/2010 - 11:45

     Quy hoạch chung Hải Phòng 2025: Khát vọng “bùng nổ”

    Hải Phòng là TP cảng, cách Hà Nội 100km, nằm ở vị trí trung tâm vùng Duyên hải Bắc bộ, là đầu mối giao thông quan trọng và cửa chính ra biển của các tỉnh phía Bắc, giao lưu thuận lợi với các địa phương trong nước và quốc tế. Nếu được khai thác và phát huy hiệu quả tiềm năng, lợi thế về vị trí địa lý - kinh tế, nhất định Hải Phòng sẽ có những đóng góp xứng đáng vào tiến trình phát triển của đất nước.

     


    Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân và Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Thuận
    bàn việc đầu tư xây dựng sân bay Tiên Lãng tại Hải Phòng.

    Để tạo điều kiện cho Hải Phòng phát huy các lợi thế là đô thị loại I trong khu vực tăng trưởng kinh tế quan trọng của vùng kinh tế phía Bắc, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng TP Hải Phòng đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2050 với quan điểm: Hải Phòng là đô thị loại I trung tâm cấp quốc gia, có vị trí quan trọng về kinh tế - xã hội và an ninh, quốc phòng của vùng Bắc bộ và cả nước; Là thành phố cảng, cửa chính ra biển quan trọng của nước ta, là đầu mối giao thông quan trọng Vùng Kinh tế trọng điểm Bắc bộ trên “hai hành lang và một vành đai” hợp tác kinh tế Việt Nam - Trung Quốc; là Trung tâm kinh tế - khoa học - kỹ thuật tổng hợp của Vùng duyên hải Bắc bộ và là một trong những trung tâm phát triển của Vùng Kinh tế trọng điểm Bắc bộ và cả nước.

    Dự kiến dân số đô thị Hải Phòng đến năm 2025 khoảng 2,4 triệu người, trong đó đô thị trung tâm là 2,1 triệu người. Theo đó, để phấn đấu tiêu chí sống tốt cho cư dân đô thị, quy mô đất xây dựng đô thị dự kiến khoảng 48.900 ha, với chỉ tiêu là 160m²/ người ở đô thị trung tâm và 180m²/người ở các đô thị vệ tinh.

    Các nhà xây dựng quy hoạch cho Hải Phòng đã đưa ra những “nét phác thảo” tương đối phóng khoáng mà qua đó, có thể hình dung diện mạo TP Hải Phòng sau 15 năm tới, thể hiện qua định hướng phát triển không gian với quan điểm: Bên cạnh việc cải tạo và chỉnh trang KĐT cũ hiện có, đô thị mới sẽ mở rộng ra ven đô, chủ đạo theo hướng đông, đông nam và dọc tuyến đường 353, hướng tây bắc theo QL5; mở rộng phát triển hợp lý khu vực Bến Rừng, bắc sông Cấm, An Dương; khai thác hợp lý quỹ đất dọc các tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, QL10, cao tốc ven biển vùng Duyên hải Bắc bộ; phát triển vùng đảo Cát Hải, bãi bồi Đình Vũ, Tràng Cát; Phát triển các đô thị vệ tinh: nâng cấp các thị trấn hiện có, thành lập các thị trấn mới, các khu đô thị mới…

    Trên căn cứ đã xác lập đó, khu nội thành cũ được chỉ rõ là khu vực hạn chế phát triển, không thay đổi lớn về cơ cấu sử dụng đất, tránh quá tải về hạ tầng đô thị. Từng bước di dời các nhà máy xí nghiệp, kho tàng để dành đất xây dựng dịch vụ công cộng và bổ sung cây xanh.

    Như vậy khu vực phát triển mở rộng bao gồm: KĐTM Bắc Sông Cấm, dành cho mục tiêu phát triển trung tâm hành chính - chính trị mới của TP và khu trung tâm Tài chính - Thương mại - Dịch vụ; Mở rộng về phía đông để khai thác hết quỹ đất xây dựng các khu nhà ở mới; mở rộng về phía đông nam dọc đường Phạm Văn Đồng để tạo lập KĐT đường 353, khu giáo dục đào tạo, nghỉ dưỡng ven vành đai xanh sông Đa Độ; mở rộng về phía tây, tây bắc nhằm phát triển đô thị công nghiệp - công nghệ cao; phát triển khu Q.Hồng Bàng mở rộng sang huyện An Dương và một phần huyện An Lão để hình thành một khu dân dụng lớn; mở rộng về phía nam với mục tiêu phát triển Q.Kiến An thành KĐT - khu du lịch mới trên cơ sở khai thác khu cảnh quan sông Lạch Tray, núi Thiên Văn…

    Về định hướng về kiến trúc, cảnh quan đô thị, Hải Phòng được chia thành 2 vùng kiến trúc cảnh quan điển hình là vùng kiến trúc cảnh quan đô thị và vùng cảnh quan tự nhiên nhưng quan điểm phát triển mới sẽ tôn trọng tối đa các giá trị văn hóa và công trình kiến trúc cảnh quan hiện có. Đặc biệt với khu vực mở rộng, sẽ duy trì và tôn tạo hệ thống cây xanh, các hồ nước, núi non cảnh quan dọc theo các dòng sông bao quanh TP, nghiên cứu và kết nối với vùng ven biển tạo thành hành lang xanh. Tiêu chí đề ra là phát triển khu đô thị phải đi đôi giữa xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại với tỷ lệ cây xanh cao, có chế độ bảo vệ đối với các dòng sông, lưu vực sông và các nguồn cấp nước phục vụ cho dân cư nông thôn và đô thị; bảo tồn và phát huy giá trị truyền thống của dòng kiến trúc dân gian; đặc biệt là giao thông gắn kết với khu vực đô thị trung tâm…Hệ thống đê biển cần nâng cấp và xây dựng mới, bảo đảm phòng chống lụt bão chịu được mức bão trên cấp 12.

    Về giao thông, bên cạnh các tuyến đường bộ huyết mạch quan trọng để kết nối với Vùng Kinh tế trọng điểm Bắc bộ như đường 5, đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đường cao tốc ven biển, thì hệ thống đường sắt sẽ có những tuyến bổ sung mới như nhánh rẽ về ga cảng Đình Vũ, nhánh rẽ về Quân cảng Nam Đồ Sơn hoặc xây dựng mới tuyến đường sắt vùng Duyên hải Bắc bộ. Về hàng không, ngoài Cảng hàng không quốc tế Cát Bi; sân bay quân sự Kiến An sẽ xây dựng sân bay taxi ở Đồ Sơn, Cát Bà, Bạch Long Vĩ phục vụ du lịch và cứu hộ. Dự kiến ngoài năm 2025, nghiên cứu xây dựng sân bay mới cấp vùng tại xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng. Giao thông đường thuỷ sẽ nâng cao năng lực cảng Chùa Vẽ, cảng Đình Vũ; xây dựng mới cảng KCN Nam Đình Vũ, cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, quân cảng Nam Đồ Sơn, bến tầu khách quốc tế tại cảng Hoàng Diệu.

    Không che giấu khát vọng “bùng nổ” và phát triển bền vững trong tương lai - đó là những cảm nhận nghiêm túc thông qua công trình nghiên cứu của các nhà xây dựng “Quy hoạch chung Hải Phòng 2020 - tầm nhìn 2050”, qua đó “bức phác họa” diện mạo Hải Phòng sau 15 năm nữa đã hiện hữu rất rõ nhờ những nét phác thảo chính yếu nhất. Với những người con của TP Cảng, sự thăng hoa của một TP trong tương lai nhất định là ngọn nguồn của những cảm xúc sâu lắng hơn nữa, bởi một “Hải Phòng hôm nay bé nhỏ” sẽ cất cánh vươn ra một vùng trời biển rộng lớn, còn lòng người chợt dâng lên khúc hát từ trái tim: “Ta yêu TP quê ta, như yêu chính người thân yêu nhất…!”.

      Gửi tin phản hồi Gửi Email In bài viết
    Ý kiến bạn đọc gửi
    Tin tức này chưa có ý kiến nào
    Đăng nhập
    Liên kết website
    Thông tin truy cập
    Đang tải dữ liệu ...
    LB.Counter