Khu Miếu - Chùa Trung Hành
Trung
Hành là tên của một làng thuộc tổng Trung Hành, huyện An Dương, phủ Kinh Môn,
trấn Hải Dương xưa, nay thuộc thuộc phường Đằng Lâm, quận Hải An, Hải Phòng.
Xưa
kia là vùng đất Ngô Quyền đóng quân và huy động sức người, sức của, đánh quân
xâm lược Nam Hán năm 938, mở đầu kỷ nguyên độc lập lâu dài của đất nước. Là một
trong số 17 làng, xã có hệ thống bố phòng, tích chứa quân lương của Ngô Quyền,
nên Trung Hành được các triều đại kế tiếp phong sắc, công nhận việc thờ tự Ngô
Vương. Đặc biệt Trung Hành vốn nổi tiếng là vùng đất địa linh, nhân kiệt -
nhiều người đỗ đạt, nhiều văn quan, võ tướng có tài, hiện còn được ghi lại trên
văn bia, gia phả các dòng họ. Ngạn ngữ có câu: “An Dương - Trung Hành, Kim
Thành - Quỳnh Khê, thế ngôn chi đa sĩ”, nghĩa là: làng Trung Hành, huyện An
Dương, làng Quỳnh Khê huyện Kim Thành đời truyền có nhiều quan.
Miếu
- chùa Trung Hành là cụm di tích được Bộ Văn hoá Thông tin xếp hạng di tích
lịch sử và kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia theo Quyết định số 57 VH/QĐ ngày
18/01/1993. Cụm di tích này tọa lạc trong một khuôn viên rộng rãi và đẹp, nằm
cạnh tuyến đường lớn Lê Hồng Phong nối liền sân bay Cát Bi với trung tâm thành
phố.
Miếu
Trung Hành thờ Ngô Quyền có quy mô vừa phải. Miếu được trùng tu lớn vào khoảng
thế kỷ 17 mà dấu vết còn để lại trên 4 cây cột cái sơn son tại tòa bái đường.
Những
điểm nổi bật của di tích là sự hợp lý, liên hoàn của toàn bộ khuôn viên di
tích. Miếu có quy mô khép kín, được bố cục theo kiểu nội công ngoại quốc gồm:
cổng tam quan, toà bái đường, hai bên giải vũ và tòa hậu cung (cung trong và
cung ngoài). Nhưng lại tạo ra một không gian mở bởi 2 bên nhà giải vũ đứng song
hành nơi bái đường với thềm hiên cung ngoài.
Trong miếu còn lưu giữ được 5 bản sắc phong
có niên đại từ 1889 đến 1924 (trong đó có 3 sắc phong cổ) và nhiều cổ vật quý
khác có niên đại vào thế kỷ 19.
Nằm
ngay bên cạnh miếu là chùa Trung Hành, tên chữ là Hưng Khánh Tự. Theo truyền
ngôn chùa được khởi dựng từ khá sớm khoảng thời Lý - Trần. Song dấu vết vật
chất còn để lại có niên đại sớm nhất là thời nhà Mạc (thế kỷ 16).
Chùa
có quy mô khá lớn, có bố cục kiến trúc truyền thống: tam quan - gác chuông, toà
Phật điện, nhà thờ tổ, vườn bia, mộ tháp. Có thể nói chùa Trung Hành còn bảo
lưu khá hoàn chỉnh về bố cục các công trình kiến trúc và quy hoạch không gian
của một ngôi chùa làng thời Mạc điển hình ở Hải Phòng.
Dưới
mái chùa cổ kính này, đang bảo lưu nhiều pho tượng Phật quý bằng gỗ, mang đậm
phong cách dân gian với các đồ án trang trí nghệ thuật được thờ tại toà phật
điện như các pho tượng phật : Tam Thế, A Di Đà, Văn Thù, Phổ Hiền, Hộ Pháp,…
Đặc
biệt tại đây còn lưu giữ pho tượng vị hoàng đế nhà Mạc. Tượng hoàng đế tạc bằng
đá, pho tượng được đặt ở cuối Phật điện, toàn thân phủ một lớp sơn dày, trông
thoáng qua giống như tượng gỗ.
Lễ
hội ở Trung Hành diễn ra từ ngày 16 - 18 tháng giêng âm lịch. Xưa có tục múa
roi diễn lại khí thế xung quân, diệt giặc của quân đội thời Ngô Quyền. Lễ hội
thu hút đông đảo nhân dân và du khách đến dự lễ và thưởng thức các giá trị lịch
sử, văn hóa, khoa học.
Ngược
theo dòng lịch sử mới thấy được hết sự độc đáo và tâm linh của ngôi đền này.
Trước năm 1945, tổng Đồ Sơn có 2 xã, 5 làng; làng nào cũng có đình, đền riêng,
song hầu như tất cả có duy nhất một vị thành hoàng. Vị thành hoàng chung của
người dân Đồ Sơn xưa được các làng, xã thờ là thần Điểm Tước. Nguồn gốc của vị
thần này bắt nguồn từ một truyền thuyết xa xưa, kể rằng vùng đất Đồ Sơn đang
yên vui bỗng có một con thuỷ quái đến phá hoại các xóm vạn chài. Được sự giúp
đỡ của thần linh, xóm vạn chài trở nên yên vui, cư dân Đồ Sơn tiến hành lễ cầu
duệ hiệu (tên gọi của thần) . Sau 7 ngày, 5 đêm thì thấy hiện lên nốt chân chim
trên mâm bột, từ đó Điểm Tước trở thành tên gọi của thành hoàng tổng Đồ Sơn
(Điểm Tước có nghĩa là vết chân chim). Từ nguồn gốc của vị thành hoàng làng
này, tục chọi trâu được hình thành ở Đồ Sơn và là tập tục rất lâu đời của người
Việt cổ được lưu giữ cho đến ngày nay. Với những nghi thức độc đáo mang màu sắc
của văn hoá vùng ven biển, tục chọi trâu Đồ Sơn trở thành một lễ hội đặc biệt
mang tầm vóc quốc gia. Lễ hội chọi trâu được công nhận là di sản văn hóa phi
vật thể quốc gia.
Di
tích đền Nghè - Đồ Sơn hội tụ đủ cả hai yếu tố vật thể và phi vật thể để trở
thành một di sản văn hoá rất có giá trị, được xây dựng và tồn tại trong một
không gian văn hoá mang đậm bản sắc dân tộc.
(Du lịch
Hải Phòng)