Hải Phòng, ngày 15 tháng 12 năm 2019

Luật sư của bạn 

Hỏi: Tháng 3-2016, khi bán hàng cho khách, công ty tôi đã lập hoá đơn GTGT, hàng hoá giao cho người mua. Hoá đơn này đã được bên mua và bên bán khai thuế trong quý I. Đến tháng 6 mới phát hiện hoá đơn có sai sót về số lượng hàng hoá và số tiền thuế GTGT. Xin hỏi công ty tôi phải làm những thủ tục gì để xử lý sai sót trên?

Trả lời: Tại khoản 3, Điều 20 Thông tư số 39/2014/TT-BTC ngày 31-3-2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Nghị định số 51/2010/NĐ-CP ngày 14-5-2010 và Nghị định số 04/2014/NĐ-CP ngày 17-1-2014 của Chính phủ quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ có quy định về vấn đề của bạn như sau:

3. Trường hợp hóa đơn đã lập và giao cho người mua, đã giao hàng hóa, cung ứng dịch vụ, người bán và người mua đã kê khai thuế, sau đó phát hiện sai sót thì người bán và người mua phải lập biên bản hoặc có thỏa thuận bằng văn bản ghi rõ sai sót, đồng thời người bán lập hóa đơn điều chỉnh sai sót. Hóa đơn ghi rõ điều chỉnh (tăng, giám) số lượng hàng hóa, giá bán, thuế suất thuế giá trị gia tăng…, tiền thuế giá trị gia tăng cho hóa đơn số…, ký hiệu… Căn cứ vào hóa đơn điều chỉnh, người bán và người mua kê khai điều chỉnh doanh số mua, bán, thuế đầu ra, đầu vào. Hóa đơn điều chỉnh không được ghi số âm (-)”.

Căn cứ quy định trên, bạn sẽ phải:

- Lập biên bản ghi rõ sai sót;

- Lập hóa đơn điều chỉnh sai sót theo hướng dẫn như trên.

Lưu ý: Hóa đơn điều chỉnh không được ghi âm, kể cả trong trường hợp đó là hóa đơn điều chỉnh giảm, chỉ ghi âm khi kê khai thuế.
(ANHP)