Hải Phòng, ngày 15 tháng 12 năm 2019

Điểm báo hằng ngày về Hải Phòng (ngày 11/9/2019)

QUẢN LÝ

Nâng cấp hệ thống cây xanh đô thị tại Hải Phòng

Hải Phòng hiện có trên 100 tuyến đường, tuyến phố do Công ty CP Công viên cây xanh quản lý với trên 17.000 cây đã được trồng.

Việc duy tu bảo dưỡng hệ thống cây xanh trên toàn địa bàn được phía công ty chăm sóc thường xuyên và xác định là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu. Nhằm đáp ứng yêu cầu xanh - sạch - đẹp của thành phố.

Ông Bùi Gia Bảo – Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Công viên cây xanh cho biết: Năm 2018 Công ty đã sản xuất trên 420.000 cây hoa để đảm bảo chất lượng cung ứng cho công tác duy tu bảo dưỡng thường xuyên; cắt tỉa, chỉnh trang tán cây, làm mỏng vòm lá, gỡ phụ sinh, tỉa cành khô cho trên 63.600 lượt cây bóng mát trên địa bàn các quận. Bên cạnh đó chặt hạ, trồng và thay thế gần 200 cây sâu mục, nguy hiểm bằng các cây phượng vỹ bố trí vào các vị trí phù hợp. Bên cạnh đó là việc duy tu bó vỉa, quét vôi ve gần 4.000 2 vỉa bồn cây, đường dạo và hơn 900 gốc cây bóng mát tại các vườn hoa công viên phục vụ các ngày lễ. Duy tu bảo dưỡng cho 1.045 cây Long Não trên tuyến đường Phạm Văn Đồng thuộc quận Dương Kinh (tuyến đường hoa được mệnh danh đẹp nhất, dài nhất Hải Phòng).

Hiện nay trên địa bàn thành phố có một số tuyến phố kiểu mẫu, nên hệ thống cây xanh được trồng và bố trí hợp lý. Khác với các tuyến phố cũ để trồng cây theo diện tích hoặc bố cục đẹp là vô cùng khó, vì không có diện tích. Những phố cũ chỉ có thể trồng mới khi các cây cũ bị hư hỏng, đây cũng là thực tế tại các thành phố có tốc độ phát triển đô thị nhanh.

Cho đến hiện tại phía Công ty đã cung cấp 1.500 cây xanh gồm: Phượng, sấu, xà cừ tại các quận của Hải Phòng. So với một số tỉnh thành khác trên cả nước thì Hải Phòng hiện có dải vườn hoa tại trung tâm đồng bộ, đẹp mắt. Hệ thống cây xanh tương đối đều và ổn định.

Tuy nhiên nhìn tổng thể thì chưa được đầu tư xứng tầm về bức tranh toàn cảnh của hệ thống cây xanh, chưa thực sự tạo được nhiều điểm nhấn về kiến trúc, không gian của đô thị loại I. Để làm được điều này trong thời gian tới thành phố Hải Phòng cần xây dựng hệ thống cây xanh đô thị, không ngừng phát triển cả về số và chất lượng phong phú về chủng loại cũng như phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng vùng ven biển. Như cây phải có kết cấu tán lá đẹp, thân cây thẳng, chiều cao hợp lý, phù hợp với kiến trúc cảnh quan đô thị. Hệ thống các vườn hoa, công viên cây xanh cần đảm bảo luôn xanh­­­­ - sạch - đẹp để tích cực cải thiện môi trường sinh thái của thành phố.

Trong thời gian tới thành phố Hải Phòng cần quan tâm hơn nữa để từng bước cải tạo nâng cấp hệ thống các vườn hoa công viên, hệ thống cây xanh đô thị thực sự mang lại giá trị thẩm mỹ. Để góp phần tích cực vào việc cải thiện môi sinh, môi trường cho đô thị Hải Phòng. (Kinhtedothi.vn 10/9, Vĩnh Quân)

Hải Phòng: Đề xuất dừng hoạt động của bến phà Bính

Sở Giao thông vận tải vừa đề xuất UBND TP Hải Phòng chấp thuận phương án dừng hoạt động của bến phà Bính kể từ ngày 01/10/2019 để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới Bắc sông Cấm.

 Theo Ban Quản lý dự án phát triển đô thị và đầu tư xây dựng công trình dân dụng TP Hải Phòng, việc hoạt động của bến phà Bính hiện tại sẽ không thể triển khai thi công được các hạng mục kè sông Cấm, làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới Bắc sông Cấm.

Hiện nay, Bến phà Bính do Sở Giao thông vận tải quản lý và Công ty Cổ phần Đường bộ Hải Phòng là đơn vị khai thác dịch vụ phà, chỉ có 01 phà nhỏ, loại phà 1 lưỡi với công suất 24CV, hoạt động từ 4h đến 20h hàng ngày.

Kể từ năm 2005, sau khi cầu Bính hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng, phà Bính chỉ còn chuyên chở phương tiện xe máy, xe đạp, xe thô sơ chở hàng… chủ yếu phục vụ nhu cầu sinh hoạt đi lại của người dân các xã Tân Dương, Dương Quan (huyện Thủy Nguyên) sang nội thành Hải Phòng. (Infonet.vn 10/9, Nguyên Trung; Enternews.vn 10/9; Antt.vn 10/9; Giao thông 11/9, tr5)

PHÁP LUẬT – AN NINH QUỐC PHÒNG

Truy tìm lái xe gây tai nạn rồi bỏ chạy trên Quốc lộ 5

Công an huyện An Dương, thành phố Hải Phòng đang điều tra và truy tìm lái xe ô tô gây tai nạn ở Đại Bản làm 3 người thương vong rồi bỏ trốn.

Vào lúc 22 giờ 10 phút ngày 09/9/2019 tại Km81+300 Quốc lộ 5, xã Đại Bản, huyện An Dương, Hải Phòng đã xảy ra 1 vụ tai nạn giao thông làm 1 người chết và 2 người bị thương nhẹ.

Theo thông tin ban đầu, trong lúc di chuyển theo hướng Hải Phòng - Hà Nội, xe mô tô biển kiểm soát 34P8-4837 chở 3 thanh niên gồm Triệu Văn Tuyến, SN 2001 (xã Hùng Sơn, huyện Thanh Miện, Hải Dương) và 2 thanh niên tên Phú và Lâm, chạy theo hướng Hải Dương - Hải Phòng đã va chạm với xe ô tô chạy cùng chiều. Hậu quả Triệu Văn Tuyến tử vong tại chỗ, Phú và Lâm bị thương nhẹ.

Sau khi gây tai nạn, lợi dụng trời tối, lái xe ô tô đã điều khiển phương tiện bỏ trốn khỏi hiện trường.

Nhận được tin báo, Công an huyện An Dương nhanh chóng có mặt, khám nghiệm, bảo vệ hiện trường, điều tiết giao thông. Thiếu tá Tống Mạnh Linh, Đội trưởng Đội Cảnh sát Giao thông - Trật tự - Cơ động Công an huyện An Dương cho biết: "Hiện đơn vị đang khẩn trương truy tìm tung tích lái xe ô tô, điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn trên". (Giadinh.net.vn 10/9, Đinh Huyền; Atgt.vn 10/9, Việt Hòa; Vtc.vn 10/9, Minh Khang – Nguyễn Huệ; Laodong.vn 10/9, Anh Thư)

KINH TẾ

Mở đường hình thành tổ hợp công nghệ cao mới

Khu công nghiệp Đình Vũ, hợp tác liên doanh thành công giữa UBND thành phố Hải Phòng và đối tác Bỉ Rent A Port là một trong những dự án khu công nghiệp thành công và trọng điểm nhất của thành phố Hải Phòng.

Qua 20 năm phát triển, Khu công nghiệp Đình Vũ thu hút thành công gần 100 dự án đầu tư từ Nhật Bản, châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc, Singapore… với các tên tuổi như: Bridgestone, JX Nippon Oil & Energy, Idemitsu, Shinetsu... tổng vốn đầu tư 3 tỷ USD. (Vnanet.vn 11/9)

Nghiên cứu xây cảng nước sâu tại khu Hòn Dấu

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ rõ nguyên nhân vì sao hàng hóa về hai cảng Hoàng Diệu và Tân Vũ dồi dào trong khi hàng về cảng Lạch Huyện vẫn "èo uột". Ông Thể cũng yêu cầu Hải Phòng nghiên cứu, xem xét xây cảng nước sâu tại khu vực Hòn Dấu.

Theo thông tin từ Bộ GTVT, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể vừa mới chủ trì cuộc họp báo cáo Đề án nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác cảng biển Hải Phòng, bao gồm các khu bến của cảng biển Hải Phòng hiện hữu và khu bến cảng Lạch Huyện.

Tại cuộc họp, đơn vị tư vấn - Công ty CP Tư vấn xây dựng công trình hàng hải (CMB) báo cáo. khu vực cảng biển Hải Phòng đến nay có 98 cầu bến bốc xếp hàng hóa với tổng chiều dài cầu cảng khoảng gần 14.200 m, trong đó có một số bến cảng có khả năng tiếp nhận tàu biển có trọng tải đến 100.000 DWT giảm tải ra, vào.

Sản lượng hàng hóa và tàu thuyền thông qua khu vực cảng biển Hải Phòng luôn đạt mức cao so với cả nước. Giai đoạn 5 năm gần đây từ năm 2014 hàng hóa tăng trưởng bình quân hàng năm đạt 10,3%/năm.

Tổng lượng hàng thông qua cảng biển Hải Phòng năm 2018 là 86,54 triệu tấn, đạt 76-79% dự báo đến năm 2020 và đạt 41 - 48% dự báo đến năm 2030.

Tuy nhiên phân bổ dự báo cho từng khu bến lại tồn tại nhiều bất cập, chưa hợp lý. Hàng hóa vẫn chủ yếu tập trung về khu bến Sông Cấm và Đình Vũ. Khu bến Lạch Huyện, lượng hàng thông qua năm 2018 mới chỉ đạt 4% dự báo đến năm 2020 -2025 và đạt 1-2% dự báo đến năm 2030.

Hạ tầng giao thông kết nối cảng vẫn còn nhiều hạn chế khi đường bộ vẫn đang là phương thức vận tải chiếm ưu thế cho việc rút hàng từ cảng (chiếm >50%). Còn đường sắt hiện chỉ có tuyến đường sắt kết nối bến cảng Vật Cách, Hoàng Diệu, Chùa Vẽ là có hoạt động để đưa và rút hàng nhưng không hiệu quả.

Về đường thủy nội địa hiện đã được cải thiện nhưng thường xuyên chịu tác động tiêu cực của mưa, lũ dẫn đến bồi lắng. Việc kết nối với đường bộ, đường sắt hạn chế do các cảng thủy nội địa chủ yếu nằm trên tỉnh lộ tại các trục đường giao thông chính, nên khó kết nối với tuyến quốc lộ.

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, một trong những điểm nghẽn lớn cản trở sự phát triển của cảng biển Hải Phòng chính là mạng lưới giao thông kết nối.

"Vì sao cảng Hoàng Diệu, cảng Tân Vũ hàng hóa dồi dào trong khi hàng về cảng Lạch Huyện vẫn "èo uột"? Phải chăng nguyên nhân do đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng phía Hải Dương, Hải Phòng còn thiếu đường kết nối lên xuống, phương tiện không thể di chuyển lên đường cao tốc?", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nêu vấn đề.

Ông Thể cũng cho rằng, nếu có ngã rẽ thuận lợi, việc hút hàng hóa lên đường cao tốc ra Lạch Huyện, cân bằng thị phần giữa Lạch Huyện và các bến cảng trong cùng khu vực sẽ trở nên dễ dàng.

Bộ trưởng cũng cho rằng việc kết nối cao tốc xuống khu vực cảng Tân Vũ hiện gần như chưa có, hàng hóa đi đường đô thị bên trong khiến nguy cơ mất ATGT, TNGT luôn tiềm ẩn.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng cho rằng, thời gian tới, các cơ quan chức năng cần nghiên cứu, giảm chi phí xe container lưu thông trên cao tốc, hạn chế giờ, tốc độ trên QL.5 để dịch chuyển phương tiện ra cao tốc.

 "Cùng đó, cơ quan chức năng cũng cần nghiên cứu một số trục đường mới kết nối với các cảng, tránh việc vận tải hàng hóa qua khu vực nội đô, ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người dân, ô nhiễm môi trường", Bộ trưởng chỉ đạo rõ.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng yêu cầu Cục Hàng hải VN phối hợp với đơn vị tư vấn CMB chắt lọc, nghiên cứu một số giải pháp cụ thể, có thứ tự ưu tiên trước sau, xác định kinh phí, hiệu quả để Đề án khai thác hiệu quả hệ thống cảng hiện hữu được rõ ràng, có lộ trình cụ thể.

Bộ trưởng cũng yêu cầu Cục Hàng hải và tư vấn phải khẩn trương hoàn thành sớm nhất đề án hoàn chỉnh, làm cơ sở bố trí nguồn vốn trung hạn 2021 - 2025.

Cũng theo Bộ trưởng, hiện ở Hải Phòng, khu vực Hòn Dấu có nhiều yếu tố thuận lợi để hình thành cảng nước sâu như: chiều sâu luồng tự nhiên tốt, tận dụng được chặn đường ngắn hơn do gần với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Vì vậy, thời gian tới, cơ quan chức năng cần nghiên cứu, xem xét có nên hình thành cảng nước sâu tại khu vực này để tạo đột phá cho khu vực Nam Hải Phòng. (Vietnambiz.vn 10/9)

Hải Phòng đấu thầu Dự án Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới

Sở Giao thông vận tải Hải Phòng vừa công bố kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới. Đây là dự án đầu tư có sử dụng đất với tổng chi phí thực hiện dự kiến 88,6 tỷ đồng; thời gian thực hiện hợp đồng 18 tháng.

Theo dự kiến, trong quý III/2019, Sở Giao thông vận tải Hải Phòng sẽ đấu thầu rộng rãi để lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án, phương thức lựa chọn nhà đầu tư là 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ. Dự án được triển khai tại phường Đông Hải 2 và phường Nam Hải, quận Hải An, TP. Hải Phòng. (Baodauthau.vn 11/9; Đấu Thầu 11/9, tr2, Tuấn Dũng)

"Cánh chim biển Hải Phòng" trước ngày tung cánh

Theo dự kiến vào đầu năm 2020, cầu Hoàng Văn Thụ sẽ hoàn thành các hạng mục cuối cùng để đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, hiện tại hình hài cây cầu được coi là đẹp nhất thành phố "Hoa phượng đỏ" đã thành hình hài. Dưới đây là một số hình ảnh ghi nhận của PV Infonet.vn tại đây.

Ngày 6/1/2017, Hải Phòng làm lễ khởi công  xây dựng cầu Hoàng Văn Thụ, bắc qua sông Cấm, nối phường Minh Khai (quận Hồng Bàng) với xã Tân Dương (huyện Thủy Nguyên).

Cầu Hoàng Văn Thụ có chiều dài hơn 1,5km. Đây là công trình giao thông cấp đặc biệt với tổng mức đầu tưu khoảng 2.176 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách thành phố và các nguồn vốn khác.

Đường dẫn lên cầu phí xã Tân Dương, huyện Thủy Nguyên đang được gấp rút thi công.

Theo thiết kế, cầu Hoàng Văn Thụ có hình dáng “Cánh chim biển”, là cầu vòm ống thép nhồi bê tông chạy giữa sơ đồ nhịp 45m+200m+45m, rộng 33,5m gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp và 2 lề đi bộ.

Kiến trúc cầu Hoàng Văn Thụ được giới kiến trúc sư đánh giá cao về mặt thẩm mỹ và công năng sử dụng. Với hình dáng cầu uốn lượn, tạo sự hài hòa giữa cầu Hoàng Văn Thụ với cảnh quan xung quanh. (Infonet.vn 11`/9)

 

Hải Phòng bánh trung thu Đông Phương: “Cầu” vượt “cung”

Vào những ngày này trên một con phố cổ nhà nhà xếp hàng mua bánh trung thu như thời bao cấp ngày xưa xếp hàng mua lương thực.

Luôn “cháy” hàng

Nhiều ngày qua, trên đường Cầu Đất, phường Cầu Đất, TP. Hải Phòng, luôn xảy ra cảnh tắc đường khi hàng ngàn người dân trên địa bàn kéo nhau tới các cửa hàng bánh Trung thu truyền thống để mua bánh.

Ghi nhận của phóng viên, tại hiệu bánh Trung thu Đông Phương 172  Cầu Đất (Hải Phòng), không quản ngại thời tiết mưa nắng, từ 6 giờ sáng, người dân xếp hàng, xô đẩy, chen nhau mua bánh trung thu. Cảnh cãi vã, xếp hàng, tắc đường là điều dễ dàng nhìn thấy ở những tiệm bánh truyền thống trên tuyến đường này.

Một trong những lý do mà thực khách chọn sản phẩm của cửa hàng này đó là rất nhiều người lại thích hương vị truyền thống của Bánh Trung thu làm theo phương pháp thủ công truyền thống. Bánh Trung thu của các công ty sản xuất hàng loạt có bao bì bắt mắt, nhiều điểm nhấn và ngày càng hướng đến tính sang trọng thì bao bì đóng gói của cửa hàng bánh truyền thống này được làm khá “thô sơ” và theo sự nhận xét của người tiêu dùng thì đó mới là nét truyền thống mà họ cần. Người Hải Phòng ngoài mua cho gia đình còn mua bánh Trung thu để đi biếu

Anh Nguyễn Quang Hưng, ở phường Vạn Mỹ, quận Ngô Quyền, 8h sáng đã có mặt tại đây. Phải tới hơn 9 giờ mới đến lượt anh mua bánh. Anh vui vẻ cho biết, đã nhiều năm nay anh thường xuyên mua bánh Trung thu Đông Phương để ăn và tặng bạn bè trong dịp Trung thu. Gia đình anh thích bánh truyền thống có giá cũng không rẻ hơn các loại bánh khác hiện đại là mấy, nhưng quan trọng nhất là ngon, đảm bảo vệ sinh và hợp khẩu vị mẫu mã mua làm quà biếu cũng rất lịch sự”.

Bánh Trung thu truyền thống thường có giá từ 50.000 - 200.000 đồng/chiếc, loại bánh đặc biệt có giá khoảng từ 200.000 đến 300.000 đồng/chiếc. Mặt hàng bánh mà người dân ưa chuộng và mua nhiều nhất là bánh dẻo, bánh nướng với các hương vị cổ truyền như: thập cẩm đỗ xanh, thập cẩm trứng muối, thập cẩm thịt lợn nạc…Bánh Trung thu truyền thống không sử dụng chất bảo quản nên chỉ dùng ngon nhất trong vòng 7 ngày... Nhân viên trong cửa hàng luôn làm việc hết công suất để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thực khách.

Mê hương vị bánh cổ truyền, chị Bùi Thị Thảo (Lê Chân, Hải Phòng) cho biết: “Năm nào cũng phải xếp hàng mua bánh mà mỗi lần mua chỉ được mua 3 hộp bánh nên năm nay tôi quyết định rủ đứa cháu gái đi cùng để có thể mua được 6 hộp, mình vừa để ăn, vừa để mang đi biếu”.

Chị Thảo chia sẻ: “Tôi nghĩ cửa hàng nên mở rộng hơn, tăng nhân lực để đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng, chứ xếp hàng rồi muốn lựa chọn bánh cho phù hợp với nhu cầu của mình cũng không được thì “hơi quá đáng”. Chưa kể đến do đông đúc, áp lực, nhân viên không còn giữ được thái độ niềm nở với khách hàng”.

Trái ngược với cảnh xếp hàng, xô đẩy, chen nhau mua bánh Trung thu truyền thống ở phố Cầu Đất, trên nhiều tuyến đường sầm uất nhất Hải Phòng như Tô Hiệu, Lạch Tray… các gian hàng bán bánh Trung thu của các công ty bánh kẹo nổi tiếng trong nước lại thưa thớt người tới mua bánh.

Cố nhà dân tộc học Đào Hùng trong cuốn Câu chuyện ẩm thực dưới góc nhìn lịch sử cho rằng với người VN, Trung thu là ngày lễ nông nghiệp, mùa thu là mùa âm thịnh được mặt trăng ngự trị. Vì thế, họ thường xem trăng để đoán tương lai mùa màng. Nếu trăng sáng vụ thu hoạch sẽ tốt, trăng vàng là điềm báo tằm nhả nhiều tơ, trăng có vết đen mờ là điềm báo chiến tranh. Tàn dư của tín ngưỡng vẫn còn lại trong cách ăn uống và chơi vui thời hiện đại.

 “Chiếc nguyệt bính được người Việt gọi là bánh dẻo vẫn làm bằng bột gạo nếp có màu trắng, tuy vỏ ngoài hơi khác nhưng nhân vẫn là những thứ hạt như người Trung Quốc thường làm gồm: trứng, mỡ phần thái nhỏ, hạt dưa, vừng, hạt dẻ, hạt sen, bí đao, quất… Bên cạnh đó, chiếc bánh nướng hình tròn cũng là biểu tượng mặt trăng, lại có thêm hình con lợn nái hay đàn lợn con, tất cả đều là hình ảnh cầu cho sinh sản gia tăng”, ông Đào Hùng viết.

“Gọi là bánh truyền thống nhưng gốc gác bánh trung thu cũng không phải của Việt Nam. Nhưng cách làm truyền thống kiểu VN, và kiểu Hải Phòng thì có. Tuy cùng nguyên tắc nhân bánh là các loại đậu đỗ sen hay mứt thì nhân bánh truyền thống cũng giữ được vị thanh nhẹ rất riêng”, bà Nguyễn Thị Kim Oanh – Việt kiều Đức chia sẻ. Bánh trung thu truyền thống của các nghệ nhân có tiếng tại khắp cả nước như Hải Phòng đều có từ giá trị truyền thống. Trước kia chưa sang Đức mỗi dịp trung thu về gia đình đều lựa chọn loại bánh nhân thập cẩm truyền thống. Nay ở nước bạn được nhận một hộp bánh của quê hương lòng bồi hồi xúc động lắm.

 Nhiều người cứ quấn quýt lấy hương vị bánh xưa như vậy. Trên bản đồ bánh trung thu truyền thống Hải Phòng, có thể thấy sự phân bổ “co cụm” của nhiều thương hiệu nổi tiếng ở khu phố Cầu Đất. Ở đó, đồng loạt có: Đông Phương; Thanh Lịch; Như Ý; Bình Minh; Kim Thanh...

Vào những ngày này phố Cầu Đất - Hải Phòng luôn ở trong tình trạng tắc nghẽn do dân xếp hàng đợi mua bánh cổ truyền

Nếu như bánh Thanh Lịch vỏ thơm dịu, nhân cân đối về màu sắc và độ giòn thơm của mứt, vừng và hạt dưa, độ ngọt vừa phải thì dẻo đậu xanh trứng mặn là món trội nhất của ông Nhuận. Bánh Đông Phương được khen ngợi vô cùng vì món bánh nướng thập cẩm, với vị ngậy được kiểm soát rất tốt của nhân...

Gia đình anh Ngô Tùng – Hải An cuối cùng cũng đã đóng xong gói hàng trung thu để gửi sang châu Âu cho chị gái. Rất nhiều bánh nướng, bánh dẻo hiệu Đông Phương. Anh Tùng chia sẻ: “Đông Phương lúc nào cũng đắt hàng bánh trung thu. Vị ngon thanh thoát, ngọt ngào, thơm sâu lắng. Lúc cao điểm, cũng xếp hàng mãi mới đến lượt thì được thông báo hết hàng.  Nói chung, vào những ngày này cửa hàng Đông Phương xếp dài mua bánh như thời bao cấp xếp hàng mua gạo, thịt.  Với gia đình tôi năm nào cũng mua biếu và gửi cho các chị ở nước ngoài. Nhà tôi ăn bánh Đông Phương hàng chục năm nay rồi, chúng tôi ăn và thấy vẫn như xưa”, anh Tùng chia sẻ.

Bà Đặng thị Thanh Hương – GĐ công ty bánh mứt Đông Phương chia sẻ:  Do đặc trưng là bánh tươi với hạn sử dụng không quá 10 ngày, lại có những nguyên liệu phải tự làm, nên số lượng bánh sản xuất của Đông phương cũng có hạn. Thời điểm này, chúng tôi không sản xuất kịp. Mặc dù vậy chúng tôi cũng quản lý nguyên liệu đầu vào rất quy chuẩn.  Cụ thể hạt sen, mỡ muối đều do nhà tự làm. Chưa kể, với bánh đỗ xanh, Đông Phương dùng đỗ xanh nguyên vỏ ngâm rồi mới đãi làm bánh. Như thế, vị đỗ xanh sẽ thơm ngậy hơn. Bánh nhân thấp cẩm, Đông Phương tự làm lấy hạt sen ngay khi sen vào mùa theo cách riêng, như thế để giữ hương sen nguyên vẹn. Một mặt nữa  “Mỡ muối tôi phải kén mỡ gáy, phải muối 4 tháng mới ngon. Lúc đó mỡ trong và không ngấy. Bản thân mỡ gáy cũng có độ giòn và không ngậy quá như mỡ thăn. Miếng mỡ muối khi thái ra phải trong veo mới là đạt. Lúc đó bánh trung thu sẽ béo mà không ngấy”, chị Hương bật mí bí quyết làm bánh. Đông Phương cũng chủ động trong việc làm các nguyên liệu khác của bánh trung thu. Đặc biệt, Đông Phương vẫn giữ cách đập bánh dẻo truyền thống, dùng lòng trứng tạo độ trắng chứ không dùng hóa chất để tẩy màu. Chị Hương lưu ý nếu bánh dẻo quá trắng mà không có độ ngà ngà thì đã dùng thuốc tẩy rồi. (Enternews.vn 10/9, Minh Huệ)

GIÁO DỤC

Công đoàn ngành giáo dục Hải Phòng triển khai nhiệm vụ năm học 2019-2020

Ngày 10/9, Công đoàn ngành Giáo dục Hải Phòng tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2018-2019, triển khai nhiệm vụ năm học 2019-2020, biểu dương tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua, hoạt động công đoàn năm học 2018-2019, tặng quà một số  đơn vị nhân dịp Tết Trung thu năm 2019.

Tại hội nghị, bà Lâm Tuyết Trinh - Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục Hải Phòng đã báo cáo tổng kết năm học 2018-2019, triển khai nhiệm vụ 2019-2020. Theo đó, đời sống của cán bộ, giáo viên trong ngành tương đối ổn định, thu nhập bình quân của cán bộ, nhà giáo, người lao động của các Trường THPT là 6 triệu đồng/tháng.

Về kết quả hoạt động công đoàn năm học 2018-2019, công tác chăm lo, đại diện và bảo vệ quyền lợi, lợi ích hợp pháp chính đáng cho cán bộ, nhà giáo, người lao động. Bên cạnh đó, tham gia quản lý, xây dựng mối quan hệ lao động hài hoà, ổn định.

Theo bà Trinh, năm học 2019-2020 toàn ngành tiếp tục triển khai Chương trình hành độ số 34-Ctr/TU ngày 4.2.2015 của Thành uỷ Hải Phòng; thực hiện Chỉ thị 05 CT/TW của Bộ Chính Trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh…

Bên cạnh đó, năm học thứ hai triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp, toàn ngành tiếp tục có những đổi mới quan trọng về quy mô, chương trình giáo dục, đổi mới cơ chế quản lý đối với nhà trường.

Về chương trình phối hợp công tác, ông Lê Quốc Tiến – Giám đốc Sở Giáo dục và Đạo tạo Hải Phòng cho biết, trong năm học mới, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn với công đoàn ngành giáo dục Hải Phòng.

Đặc biệt quan tâm công tác truyền thông về các vấn đề nóng như đổi mới chương trình sách giáo khoa mới, đạo đức nhà báo, bạo lực học đường….

Bên cạnh đó, phối hợp trong công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao phẩm chất đạo đức và năng lực cho đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục…

Phát biểu tại hội nghị, ông Tống Văn Băng- Chủ tịch Liên đoàn lao động thành phố Hải Phòng cho biết, năm học vừa qua, hoạt động công đoàn giáo dục thành phố tiếp tục ổn định, đạt kết quả cao trên các lĩnh vực.

"Đó là sự phối hợp chặt chẽ giữa Sở Giáo dục và Đào tạo với Công đoàn ngành Giáo dục thành phố, từ đó, tạo ra sự đồng thuận, thống nhất cao trong các công tác hoạt động chỉ đạo của công đoàn toàn ngành, đến cơ sở", ông Băng nói.

Liên đoàn Lao động thành phố Hải Phòng đề nghị các cấp công đoàn triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm như tiếp tục xây dựng, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục, nhằm nâng cao chất lượng, phẩm chất đạo đức, năng lực ứng xử sư phạm trong đội ngũ nhà giáo, không để xảy ra hiện tượng vi phạm đạo đức nhà giáo, đạo đức nghề nghiệp…

Cũng trong dịp này, Công đoàn ngành Giáo dục Hải Phòng công bố các quyết định khen thưởng và tổ chức trao thưởng. (Laodong.vn 10/9, Anh Thư)

Học sinh trường Ngô Quyền cam kết an toàn giao thông, giảm rác thải nhựa

Ngày 9/9, Trường Trung học cơ sở Ngô Quyền (quận Lê Chân, Hải Phòng) tổ chức lễ chào cờ đầu tháng 9 với 2 nội dung chính: tuyên truyền phổ biến về giải quyết, giảm thiểu vấn đề về rác thải nhựa; Tuyên truyền, phổ biến về an toàn giao thông.

Sau những tiết mục văn nghệ đặc sắc, các vị đại biểu, các thầy, cô giáo và hơn 1.000 học sinh khối 6,8 chỉnh đốn trang phục gọn gàng làm lễ chào cờ.

Tại lễ chào cờ, các em học sinh Trường Trung học cơ sở Ngô Quyền được nghe bà Lê Thanh Huyền, Trưởng phòng Quản lý công nghệ (Sở Khoa học và Công nghệ Hải Phòng) tuyên truyền, phổ biến về việc giải quyết, giảm thiểu vấn đề rác thải nhựa.

Theo bà Huyền, rác thải nhựa đang là vấn đề cấp bách ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống trên hành tinh xanh thân yêu của chúng ta. Nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy, rác thải nhựa phân hủy hoàn toàn phải mất hơn 450 năm. Đứng trước thực trạng đó, chúng ta cần chung tay, góp sức để ngăn chặn, đẩy lùi và giảm thiểu rác thải nhựa trong cuộc sống, đặc biệt trong môi trường học đường.

Chỉ trong thời gian ngắn, bà Lê Thanh Huyền đã phổ biến tới các em học sinh nhiều kiến thức hữu ích, thiết thực, qua đó giúp các em có thêm quyết tâm đẩy lùi rác thải nhựa ra khỏi cuộc sống.

Tiếp đó, các em học sinh khối 6,8 Trường Trung học cơ sở Ngô Quyền được nghe Thiếu tá Vũ Thị Ngọc Hà (cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, sắt- Công an Hải Phòng) tuyên truyền, phổ biến về an toàn giao thông. Qua đó đã trang bị thêm cho học sinh trường Ngô Quyền những kiến thức về Luật giao thông đường bộ, góp phần giảm thiểu tối đa tai nạn giao thông.

Cũng tại lễ chào cờ tháng 9, Trường Trung học cơ sở Ngô Quyền cho các em học sinh khối 6,8 ký cam kết về việc chấp hành các quy định về “Cổng trường an toàn giao thông” và hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa”. (Giaoduc.net.vn 10/9, Lã Tiến)

XÃ HỘI

Tết Trung thu sum vầy tại Chùa Mông Khánh

Vừa qua, tại chùa Mông Khánh (Thôn 2, làng Hà Nhuận , xã An Hòa, huyện An Dương, Hải Phòng) đã diễn ra chương trình “Đêm hội trăng rằm” với chủ đề “Trung thu em vui tới chùa”.

Đây là một chương trình có ý nghĩa xã hội, với mong muốn con em của người lao động có một ngày lễ Trung thu thực sự vui vẻ ấm cúng, qua đó động viên các cháu cùng nhau phấn đấu học tập tốt và luôn là con ngoan trò giỏi.

Đến với đêm hội trăng rằm, các em đã được thỏa thích vui đùa hòa mình vào buổi tiệc, ​tại chương trình các em thiếu niên nhi đồng đã được thưởng thức các tiết mục đặc sắc, xem múa lân do các nghệ sĩ tới từ khắp các nơi và các em thanh thiếu nhi tại xã An Hòa về biểu diễn.

Cũng tại chương trình, 800 suất quà trung thu đã được gửi tặng cho các em, cùng 30 suất quà khác tặng cho các cháu có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tập tốt, với tổng trị giá gần 40 triệu đồng. (Conglyxahoi.net.vn 10/9)

Thanh niên Hải Phòng tiên phong, sáng tạo

Ngày 10/9, Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam thành phố, khóa X, nhiệm kỳ 2019-2024 đã được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị thành phố Hải Phòng với sự tham gia của 220 đại biểu chính thức, đại diện cho gần 500.000 thanh niên thành phố.

 Đại hội LHTN Việt Nam thành phố Hải Phòng được Trung ương Hội LHTN Việt Nam chọn là một trong 7 đơn vị tổ chức Đại hội điểm toàn quốc; Hải Phòng làm điểm cho cụm Đồng bằng sông Hồng và cụm Trung du Bắc Bộ.

Theo đó, Đại hội được tổ chức với chủ đề: Mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên; đồng hành với thanh niên trong lập thân lập nghiệp; phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên; xây dựng và phát triển hải phòng trở thành thành phố đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá.

Tại Đại hội, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam thành phố Hải Phòng đã báo cáo những thành tích trong nhiệm kỳ 2014 – 2019 như: các cấp Hội đã tổ chức được 141 buổi tư vấn sức khỏe, khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho 19.921 người với tổng trị giá trên 2,3 tỷ đồng; tổ chức thăm hỏi, trao tặng trên 7.000 suất quà cho người có công với cách mạng với tổng kinh phí trên 3,8 tỷ đồng; Hỗ trợ xây mới 112 Nhà Nhân ái, Nhà Đền ơn đáp nghĩa với tổng trị giá 5,4 tỷ đồng…

Đại hội cũng đề ra một số chỉ tiêu cơ bản là: 100% cán bộ, hội viên được tuyên truyền, quán triệt và học tập về các nghị quyết của Đảng, Đoàn và Hội; Tuyên truyền, vận động thanh niên tham gia hiến máu tình nguyện; phấn đấu cả nhiệm kỳ tiếp nhận được 60.000 đơn vị máu; Tổ chức tư vấn sức khỏe, khám bệnh, phát thuốc miễn phí, tặng quà cho khoảng 20.000 đối tượng chính sách, người có công với cách mạng, người khuyết tật, thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn,…

Cũng tại Đại hội, Thành ủy- HĐND- UBND- UB MTTQ Việt Nam thành phố quyết định trao tặng bức trướng cho Hội LHTN Việt Nam thành phố với nội dung: Thanh niên Hải Phòng tiên phong – sáng tạo – tình nguyện – hội nhập và phát triển; Trung ương Hội LHTN Việt Nam cũng tặng Cờ thi đua xuất sắc cho Hội LHTN thành phố Hải Phòng. (Tienphong.vn 10/9, Hoàng Dương – Phương Linh)

Bạch Đằng Giang, lịch sử nghìn năm còn vang vọng

Nằm ở thị trấn Minh Đức (huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng), khu di tích Bạch Đằng Giang rộng dài, đồ sộ, bề thế nổi tiếng đến độ người ta bảo đến với đất Cảng mà không tới đây coi như chưa biết Hải Phòng. Đây là cụm công trình văn hóa lịch sử, kiến trúc đền, chùa độc đáo, lưng dựa vào núi đá vôi, mặt hướng ra dòng sông Bạch Đằng quanh năm sóng vỗ.

Lo ngại sự nhìn nhận sai lệch lịch sử của du khách thập phương, đầu năm nay, Ủy ban nhân dân thị xã Quảng Yên đã có công văn gửi UBND tỉnh Quảng Ninh và Sở Thông tin và Truyền thông của tỉnh kiến nghị việc này.

Đến thành phố hoa phượng đỏ, hỏi nên tới đâu chơi, câu trả lời là đi Bạch Đằng Giang. Nằm cách trung tâm thành phố 25 km về hướng Bắc, khu di tích Bạch Đằng Giang kề bên Nhà máy Xi măng TP Hải Phòng. Đây là một công trình văn hóa tín ngưỡng tâm linh được khởi công xây dựng từ năm 2008 và dần hoàn thiện bằng nguồn tiền xã hội hóa.

Ban quản lý di tích lịch sử Bạch Đằng Giang cho biết, hằng năm số lượng du khách đổ về đây rất đông. Chỉ tính riêng đầu năm 2019, khu du lịch Bạch Đằng Giang đã đón hơn 200.000 lượt khách tham quan, con số này còn được tăng đều theo mỗi năm. Ngoài ra, rất nhiều trường học từ cấp tiểu học cơ sở, phổ thông trung học, đại học về đây để được học những buổi ngoại khóa về lịch sử Việt Nam.

Nếu như khu du lịch Bạch Đằng Giang đang là một điểm hút khách thì Di tích lịch sử Quốc gia Bạch Đằng ở Quảng Yên (được Nhà nước công nhận năm 2012) lại có phần thưa thớt và đìu hiu hơn. Tuy nhiên, với UBND thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh thì vấn đề này gần như đang bị hiểu lầm.

Mọi người cứ nghĩ Bạch Đằng Giang nơi có dòng sông Bạch Đằng chảy qua huyện Thủy Nguyên mới chính là di tích của 3 vị anh hùng dân tộc chỉ huy chiến trận. Thực chất, nơi đây là địa hình núi đá vôi, không thể cắm cọc được như một số nhà nghiên cứu lịch sử đã phân tích ở các cuộc hội thảo.

Căn cứ vào những chứng cứ thu thập được từ các bãi cọc nằm rải rác trong thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh và nhiều di tích lịch sử khác trong vùng nên cụm quần thể di tích này đã được Nhà nước xếp hạng là Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Bạch Đằng. Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Bạch Đằng có 11 di tích, gồm bãi cọc Yên Giang, bãi cọc đồng Vạn Muối, bãi cọc đồng Má Ngựa, đền Trần Hưng Đạo, miếu Vua Bà, bến đò Rừng, đình Yên Giang, đền Trung Cốc, đình Trung Bản, thêm 2 di tích miếu Cu Linh và đình Đền Công ở địa phận Uông Bí.

Nhiều năm trở lại đây, khu di tích gốc này có phần trầm lắng và chưa được trùng tu, tôn tạo cho xứng tầm, trong khi đó khu du lịch Bạch Đằng Giang thị xã Thủy Nguyên (Hải Phòng) lại rực rỡ, hoành tráng lấn át.

Thậm chí, năm 2018, trên bản đồ Google Maps và khi check in trên Facebook đã chỉ dẫn khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Bạch Đằng của thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh đều dẫn tới Bạch Đằng Giang, Thủy Nguyên, Hải Phòng. Vào tháng 3 năm nay, UBND thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh kiến nghị với UBND tỉnh Quảng Ninh vì khi tra “Bạch Đằng Giang” trên Google Maps thì chỉ ra khu du lịch Bạch Đằng Giang ở huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng chứ tuyệt nhiên không thấy có Khu Di tích lịch sử cấp Quốc gia Bạch Đằng ở Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Sau đó, ngày 13/3 Sở Thông tin và Truyền thông UBND tỉnh Quảng Ninh đã có công văn gửi Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông nói về vấn đề trên.

Qua kiểm tra, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Ninh xác nhận: Trên Google Maps không có hiện tượng sai lệch vị trí của khu di tích Bạch Đằng Giang, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh vì trên bản đồ Google Maps chưa cập nhật vị trí Khu di tích lịch sử Bạch Đằng thuộc thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, chỉ hiển thị vị trí di tích Bạch Đằng Giang thuộc địa phận huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng.

Và có hiện tượng sai biệt khi check-in trên mạng xã hội Facebook về địa chỉ khu di tích Bạch Đằng tại địa phận thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh lại chỉ dẫn sai ra khu di tích Bạch Đằng Giang, Thủy Nguyên (Hải Phòng).

Đến nay cả hai địa điểm trên Google Maps và mạng xã hội Facebook đều đã khắc phục về vị trí Di tích Quốc gia Bạch Đằng, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh. Nhưng nhiều người vẫn cứ lo ngại giới trẻ ngày nay liệu có nhầm lẫn công tác tuyên truyền, giáo dục lịch sử địa danh nơi diễn ra trận chiến thắng Bạch Đằng trong lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam là ở vị trí nào.

Dù sao khu du lịch Bạch Đằng Giang, trong khu sinh thái Tràng Kênh, thị xã Thủy Nguyên (Hải Phòng) tuy chưa chứng minh được là nơi diễn ra trận đánh lớn trên sông nước bằng đường thủy nhưng nhìn những công trình đồ sộ, quy mô và bề thế là công sức tập thể của bao con người tâm huyết, ta thấy dấy lên lòng tự hào dân tộc về tinh thần đoàn kết chống giặc ngoại xâm của ông cha trên mảnh đất quê hương. Dòng sông Bạch Đằng ngày nay trong xanh và hiền hòa vẫn không ngừng tuôn chảy. (Antg.cand.com.vn 10/9)

Giải quần vợt chuyên nghiệp Việt Nam - VTF Masters 500 lần 3 năm 2019: Ngày ra quân thuận lợi của các tay vợt mạnh

Giải quần vợt chuyên nghiệp Việt Nam (VTF Masters 500 – 3 – Lạch Tray Cup 2019) đã chính thức khai mạc trong ngày 9/9 tại Hải Phòng, với những diễn biến đáng chú ý của ngày thi đấu đầu tiên.

Ở nội dung đơn nam, tay vợt của chủ nhà Hải Phòng là Lê Trung Kiên chạm trán đối thủ Nguyễn Nhật Quang (Hưng Thịnh - TP Hồ Chí Minh). Trong set 1, tay vợt chủ nhà thi đấu tốt hơn ở những game đầu tiên, tuy nhiên sau đó, Nhật Quang đã quen hơn với lối chơi của đối thủ và vươn lên giành chiến thắng 7-5. Ở set sau đó, khi tỷ số đang cân bằng 3-3, Trung Kiên gặp chấn thương và phải bỏ cuộc, nhường quyền đi tiếp cho đối thủ.

Ở một trận đấu khác, Vũ Thái Nam (Hà Nội) có chiến thắng khá vất vả trước Vũ Long Kacper (CLB Hải Đăng). Thắng 7-6(5) ở set 1, nhưng Thái Nam lại để tay vợt Việt kiều thắng ngược 6-4 ở set đấu sau đó. Sang tới set quyết định, Thái Nam nhanh chóng lấy lại tinh thần và thi đấu bùng nổ, qua đó giành được chiến thắng 6-4 cùng thắng lợi 2-1 chung cuộc.

Còn tại nội dung đơn nữ, Nguyễn Thị Mai Linh (Hà Nội) bất ngờ đánh bại hạt giống số 6 Nguyễn Minh Thúy Hằng (Becamex Bình Dương) với tỷ số thuyết phục 2-0 (6-3 và 6-1); Hồ Thị Trúc Tâm (CLB Hải Đăng) cũng vượt qua hạt giống số 7 Nguyễn Thị Hồng (Hải Dương) với tỷ số tương tự (6-1, 6-3); Sĩ Bội Ngọc (Quân đội) vượt qua Tòng Thị Nguyên (DTTC Sơn La) với cách biệt 2-0 (6-4, 6-2); Nguyễn Từ Kim Ngân (Quân đội) thắng thuyết phục Trần Thị Trà My (DTTC Sơn La) với tỷ số áp đảo 6-0, 6-1.

Trong ngày thi đấu hôm nay, 10/9, VTF Masters 500 sẽ tiếp tục với những cuộc so tài hấp dẫn thuộc nội dung đơn nam, trong đó đáng chú ý là các trận đấu: Phạm Minh Tuấn (Hưng Thịnh - TP Hồ Chí Minh, hạt giống số 8) chạm trán Phạm Tuấn Long (Đà Nẵng); Nguyễn Đắc Tiến (Hà Nội, hạt giống số 4) gặp Huỳnh Minh Thịnh (Becamex Bình Dương); Hoàng Thành Trung (CLB Hải Đăng, hạt giống số 3) gặp Lã Xuân Hậu (Hà Nội). (nhandan.com.vn 10/9, Huy Vũ; Thanhtra.com.vn 10/9; Thanhnien.vn 11/9; Người lao động 11/9, tr14)

BÁO ĐỊA PHƯƠNG

Ban thường vụ Thành ủy: Cho ý kiến phương án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố

Ngày 10/9, đồng chí Lê Văn Thành - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP, chủ trì cuộc họp Ban thường vụ Thành ủy, nghe báo cáo, cho ý kiến về phương án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Hải Phòng đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050. (Anhp.vn 10/9)

Đồng chí Nguyễn Minh Tuấn được bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở Xây dựng

Ngày 10/9, tại Sở Xây dựng, UBND thành phố tổ chức Lễ công bố quyết định tiếp nhận, điều động và bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Minh Tuấn, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Thoát nước Hải Phòng giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Xây dựng. (Anhp.vn 10/9)

Tỉ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn thành phố đạt 87,44%

Tính đến hết ngày 31/8, số người tham gia BHXH bắt buộc trên toàn địa bàn thành phố là 401.086 người (trong đó có 374.657 người đồng tham gia BHTN), đạt 97,05% kế hoạch BHXH Việt Nam giao, tăng so với cùng kỳ năm trước 35.318 người. (Anhp.vn 10/9)

ĐIỂM TIN ĐÃ ĐƯA

Vùng Cảnh sát biển 1 tạm giữ tàu chở 35.000 lít dầu không rõ nguồn gốc

Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 vừa bắt giữ tàu chở 35.000 lít dầu không rõ nguồn gốc tại khu vực biển giáp ranh giữa Quảng Ninh và Hải Phòng. (Vov.vn 10/9, Mạnh Thường)

Thí sinh hào hứng tham gia Chung kết Hội thi tay nghề Toyota 2019

Năm nay, với chủ đề “Bứt phá, vươn xa”, VCK diễn ra tại Đại lý Toyota Nankai Hải Phòng với sự tranh tài của 34 thí sinh xuất sắc nhất được lựa chọn từ hệ thống Đại lý và Chi nhánh Đại lý của Toyota trên toàn quốc. (Kienthuc.net.vn 10/9)

Gỡ hai điểm nghẽn gây “tắc” cảng Hải Phòng

Cảng biển Hải Phòng dù có nguồn hàng dồi dào, chiếm quá nửa tổng lượng hàng hóa của khu vực, song nhiều điểm nghẽn về giao thông kết nối, cơ chế quản lý khiến các bến cảng vẫn chưa tối ưu được công năng sử dụng. Việc phát triển cảng biển Hải Phòng hiện nay còn nhiều bất cập, trong đó, nút thắt lớn nhất là mạng lưới giao thông kết nối. (Mt.gov.vn 10/9)

Giải pháp nâng cao chất lượng thu gom, vận chuyển rác thải đô thị

Để tìm ra và nhân rộng các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải, ngày 06/9, tại Hải Phòng, Hiệp hội Môi trường đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam đã tổ chức Hội thảo “Giải pháp nâng cao chất lượng công tác thu gom, vận chuyển rác thải đô thị”. (Xây dựng 10/9, tr6+7) ./.