Hải Phòng, ngày 20 tháng 09 năm 2019

Điểm báo hằng ngày về Hải Phòng (ngày 16/7/2019)

THỜI SỰ - CHÍNH TRỊ

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: Không có quy hoạch thì không thu hút được nguồn lực phát triển

Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, tổ chức thực hiện Luật Quy hoạch còn nhiều lúng túng. Không có quy hoạch thì không thu hút được nguồn lực, không tạo được môi trường thuận lợi cho phát triển.

 Việc lập quy hoạch mới rất khó, các quy hoạch tổng thể phải được thiết lập theo hướng quy hoạch không gian vật thể, tạo một không gian mở cho phát triển và kích thích sáng tạo.

Theo Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng, Hải Phòng buộc phải dừng 20 dự án đầu tư vì các quy hoạch hết hiệu lực, do đó rất mong Chính phủ sớm tháo gỡ vướng mắc để thực hiện thanh quyết toán sớm.

Đồng quan điểm, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Lưu Xuân Vĩnh cũng cho biết, quy hoạch điện mặt trời hiện có công suất 8.000MW nhưng cả nước đang vận hành hơn 4.000MW làm quá tải hệ thống lưới điện, đây là bất cập chậm thực thi Luật Quy hoạch.

Ghi nhận những vướng mắc, Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cho rằng, thực tế việc thiếu quy hoạch thời gian qua đã khiến hàng loạt dự án đầu tư ở địa phương bị đình trệ.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng cho biết, ở các quốc gia phát triển, tính kế hoạch hoá trong mọi lĩnh vực đều rất cao. Phó Thủ tướng lấy ví dụ, việc phát triển taxi phải có lộ trình và đạt con số nào đó trong một thời gian nhất định hay một con phố chỉ được có một số lượng cửa hàng nhất định. Nếu một ai đó muốn gia nhập thị trường khi quy hoạch đã ổn định thì phải mua lại từ cửa hàng, đơn vị khác. Trong khi ta lại tích hợp và bỏ rất nhiều quy hoạch ngành, sản phẩm, hàng hóa, sản phẩm.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng đồng tình với ý kiến của các bộ, ngành, địa phương cho rằng đây là những quy hoạch mới, lần đầu tiên xây dựng, đồng thời yêu cầu tích hợp rất cao (bỏ các quy hoạch sản phẩm cụ thể), do đó rất khó triển khai.

“Đây là việc rất khó, nhưng chúng ta phải làm. Khối lượng các quy hoạch phải lập là rất lớn. Cùng lúc 63 tỉnh, thành phố đều phải lập quy hoạch tỉnh, thành phố. Các ngành đều phải lập quy hoạch phát triển ngành. Chính phủ lập Quy hoạch tổng thể quốc gia. Do đó, cần nguồn lực rất lớn, đặc biệt là nguồn lực về con người”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng cũng thẳng thắn cho rằng, thời gian qua, việc tổ chức thực hiện Luật Quy hoạch còn nhiều lúng túng, ngay cả ở Trung ương, dẫn đến chậm, ảnh hưởng đến việc xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội cho giai đoạn tiếp theo.

“Không có quy hoạch thì không thu hút được nguồn lực, không tạo được môi trường thuận lợi cho đầu tư phát triển”, Phó Thủ tướng nói.

Theo Phó thủ tướng, Luật Quy hoạch ra đời để giải quyết những bài toán nói trên. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng lưu ý, trong quá trình triển khai, các bộ, địa phương không nên tiết kiệm chi phí để xây dựng những quy hoạch chất lượng.

"Đừng tiết kiệm tiền cho quy hoạch, cũng đừng sợ tốn tiền mà không làm, bởi chi phí này rất nhỏ so với đầu tư phát triển. Vấn đề chính là phải có nhân lực, đội ngũ tư vấn tốt", Phó thủ tướng nói và yêu cầu tránh tình trạng triển khai quy hoạch còn lúng túng, dẫn đến cản trở sự phát triển kinh tế xã hội.

Để gỡ vướng cho quá trình thực hiện Luật Quy hoạch, Phó Thủ tướng giao Bộ KH&ĐT phối hợp với Văn phòng Chính phủ sớm trình dự thảo nghị quyết gỡ vướng Luật Quy hoạch, để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành.

Phó thủ tướng cũng giao Bộ KH&ĐT chủ trì thành lập các tổ chức công tác liên ngành để hướng dẫn địa phương gỡ các vướng mắc quy hoạch. Bộ TNMT thì phải đẩy nhanh lập quy hoạch không gian biển quốc gia, và quy hoạch sử dụng đất quốc gia vì đây là căn cứ để các địa phương lập quy hoạch tỉnh.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng yêu cầu các địa phương chủ động vốn cho công tác lập quy hoạch, lấy vốn dự phòng 10% từ ngân sách. Đồng thời để đảm bảo tiến độ có thể vừa làm vừa hoàn thiện, không nên cầu toàn quá.

Liên quan đến vấn đề vốn cho xây dựng các quy hoạch, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng đề xuất ưu tiên bố trí vốn từ nguồn dự phòng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020 của Bộ, ngành và địa phương để lập các quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch tỉnh.

Đối với các quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn và quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành cần được tiếp tục sử dụng từ nguồn chi sự nghiệp kinh tế. Bên cạnh đó, các cơ quan liên quan cần sớm ban hành hoặc trình cơ quan có thẩm quyền ban hành văn bản hướng dẫn về các thủ tục thanh quyết toán vốn lập quy hoạch. (Diễn Đàn Doanh Nghiệp Online 15/7, Thy Hằng; Công Thương 17/7, tr2)

GIÁO DỤC

Điểm thi THPT quốc gia 2019: 10 tỉnh, thành có điểm thi môn toán cao nhất

Điểm thi THPT quốc gia 2019 vừa được Bộ GD-ĐT công bố. Dưới đây là 10 tỉnh, thành có điểm trung bình môn toán cao nhất.

Điểm trung bình các môn thi THPT quốc gia 2019 là 5,39. Nam Định là tỉnh dẫn đầu với điểm trung bình là 5,91. Các tỉnh Hòa Bình, Hà Giang, Sơn La xếp ở cuối danh sách.

Các địa phương tiếp theo là TP. HCM, Hà Nam, Bình Dương, Thái Bình, Bà Rịa-Vũng Tàu, Hải Phòng, Bắc Ninh và Ninh Bình. (Thanh Niên Online 15/7; News.zing.vn 16/7)

KINH TẾ

Nhiệt điện Hải Phòng báo lãi 539 tỷ đồng nửa đầu năm 2019, cao hơn mức lãi cả năm 2018

Nhờ giảm lỗ chênh lệch tỷ giá và giảm lãi tiền vay, lợi nhuận trước thuế của Nhiệt điện Hải Phòng tăng tới 56% lên 539 tỷ đồng, cao hơn mức thực hiện của cả năm 2018.

Theo báo cáo tài chính quý II/2019 vừa được Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng (UPCoM: HND) công bố, 6 tháng đầu năm 2019, Nhiệt điện Hải Phòng đạt doanh thu 5.754 tỷ đồng, tăng 8,8% so với cùng kỳ năm 2018.

Sau khi trừ đi giá vốn, lợi nhuận gộp của công ty này chỉ còn 856 tỷ đồng, giảm 3,1%.

Tuy nhiên trong kỳ, chi phí tài chính của Nhiệt điện Hải Phòng lại giảm tới 45% xuống còn 250 tỷ đồng, chủ yếu do giảm lỗ chênh lệch tỷ giá (144 tỷ đồng) và giảm lãi tiền vay (58 tỷ đồng).

Trong khi đó, công ty này tiếp tục không ghi nhận chi phí bán hàng; chi phí quản lý cũng giảm 7% xuống còn 79,4 tỷ đồng.

Kết thúc nửa đầu năm 2019, lợi nhuận trước thuế của Nhiệt điện Hải Phòng đạt 539 tỷ đồng, tăng 56% so với cùng kỳ năm 2018 và cao hơn cả mức thực hiện cả năm 2018 (448 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế).

Tính đến hết ngày 30/6/2019, tổng tài sản của Nhiệt điện Hải Phòng ở mức 13.333 tỷ đồng, giảm nhẹ 3,2% so với hồi đầu năm. Phần lớn tài sản của Nhiệt điện Hải Phòng tập trung ở tài sản cố định với 9.432 tỷ đồng và các khoản phải thu ngắn hạn với 2.442 tỷ đồng.

Về nguồn vốn, vốn chủ sở hữu của Nhiệt điện Hải Phòng đến hết ngày 30/6/2019 ở mức 5.791 tỷ đồng, tăng nhẹ 1,7% so với đầu năm. Nợ phải trả ở mức 7.542 tỷ đồng, giảm 6,6%. (Vietnamfinance.vn 15/7, Thanh Long; Bizlive.vn 15/7; Thời Báo Chứng Khoán Việt Nam Online 15/7)

Thu nộp ngân sách 155 tỷ đồng từ chống buôn lậu

Số vụ vi phạm, số tiền thu nộp ngân sách từ công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trên địa bàn Hải Phòng tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Ban Chỉ đạo 389 TP. Hải Phòng, 6 tháng đầu năm 2019, các lực lượng chức năng trên địa bàn phát hiện, bắt giữ, xử lý 5.233 vụ việc, tăng 1,8% so với cùng kỳ 2018.

Đáng chú ý, số tiền thu nộp ngân sách từ công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trên địa bàn Hải Phòng đạt hơn 155 tỷ đồng, tăng 1,81%.

Trong đó, xử phat vi phạm hành chính gần 37,9 tỷ đồng; truy thu thuế hơn 97,4 tỷ đồng; tiền bán thanh lý hàng vi phạm 19,9 tỷ đồng; trị giá hàng vi phạm chờ xử lý 9,2 tỷ đồng.

Trong các lực lượng chức năng, Hải quan Hải Phòng là đơn vị có số lượng vụ việc xử lý lớn nhất với 3.914 vụ; quản lý thị trường 675 vụ; cơ quan thuế 540 vụ…

Xét về số thu nộp ngân sách, cơ quan Thuế có mức đóng góp lớn nhất với hơn 100 tỷ đồng, trong đó hơn 97,4 tỷ đồng từ truy thu thuế và 19,75 tỷ đồng từ tiền phạt vi phạm hành chính.

Từ nay đến cuối năm, Ban Chỉ đạo 389 TP. Hải Phòng chỉ đạo các lực lượng chức năng tập trung đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả ở những mặt hàng trọng điểm như: Mỹ phẩm, thuốc lá, rượu bia, hàng điện tử đã qua sử dụng…

Đồng thời địa phương này sẽ tập trung thực hiện hiệu quả các chỉ đạo, kế hoạch đấu tranh của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, các bộ, ngành liên quan đến lĩnh vực chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới… (Hải Quan Online 15/7, Thái Bình)

Liên kết để phát triển logistics

Với 30 hệ thống cảng, trong đó có nhiều cảng nước sâu, Hải Phòng có lợi thế lớn trong việc phát triển dịch vụ logistics.

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp cho rằng: Hải Phòng cần chú trọng hơn về độ sâu của luồng tầu bởi có nhiều đoạn độ sâu luồng chưa đạt mức tối thiểu là 7m.

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp cũng cho rằng, Hải Phòng cần tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, giảm thời gian thông quan hàng hóa, vừa để tạo sức bật mới cho hơn 400 doanh nghiệp đang hoạt động, đồng thời thu hút thêm các doanh nghiệp mới trong lĩnh vực logistics.

Hải Phòng đã thu hút được gần 60 dự án logistics với tổng vốn đầu tư gần 500 triệu USD. Theo quy hoạch trong thời gian tới, thành phố sẽ có 6 trung tâm dịch vụ logistics với tổng diện tích hơn 300 hecta với đầy đủ các chức năng. Đây cũng là cơ sở để Hải Phòng đề xuất xây dựng cơ chế hình thành khu tự do thương mại nhằm phát huy hiệu quả khu cảng quốc tế.

Đại diện bộ Công Thương cũng cho rằng, Hải Phòng cần có hướng phát triển nhằm phát huy lợi thế về hạ tầng với hệ thống cảng nước sâu, đường sắt, hàng không, hệ thống đường cao tốc, đường sông và đường ống. Đồng thời, Hải Phòng cần tập trung vào 3 trục chính: dịch vụ cảng, kho bãi, xử lý và trung chuyển dựa trên nền tảng ứng dụng công nghệ cao; tiếp tục triển khai hệ thống đường sắt nhằm giảm sự phụ thuộc vào vận tải đường bộ hiện chiếm tới 70% khối lượng vận tải. (Doanhnghiepvn.vn 15/7)

Vinalines muốn đầu tư cụm cảng, kho xăng dầu tại Lạch Huyện

Trong giai đoạn đầu, Tổng công ty sẽ xây dựng 2 bến có chiều dài 540m, cỡ tàu 50.000 tấn, năng lực thông qua 1,5 triệu tấn/năm cùng hệ thống tổng kho xăng dầu, khí hóa lỏng và khu hậu cần sau cảng.

Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) vừa có đề nghị được đầu tư dự án xây dựng cụm cảng, tổng kho xăng dầu và khí hóa lỏng ở khu vực Lạch Huyện với diện tích khoảng 400-450ha tại đảo Cái Tráp, huyện Cát Hải, Hải Phòng.

Ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, quyền Tổng giám đốc Vinalines cho biết, hiện nay, nhóm hàng lỏng chiếm khoảng 5-7% tổng lượng hàng thông qua qua Cảng Hải Phòng, đặc biệt trong 2 năm gần đây, nhóm mặt hàng này có xu hướng tăng cao so với giai đoạn trước, tốc độ tăng trưởng chung giai đoạn 2010-2015 là 9,1%, giai đoạn 2015-2017 là 12,5%.

Bên cạnh đó, trước xu thế sử dụng nguyên, nhiên liệu mới trong việc vận tải đường biển, nhiệt điện và các lĩnh vực công nghiệp khác nên cần phải hình thành một tổng kho cung cấp xăng dầu và khí hóa lỏng tại khu vực Hải Phòng để đáp ứng nhu cầu phát triển chung của khu vực phía Bắc và cả nước.

Từ thực tế thị trường nêu trên, Tổng công ty đã chủ động nghiên cứu, khảo sát, tìm kiếm các vị trí thích hợp tại khu vực Hải Phòng và xét thấy tại khu vực đảo Cái Tráp (đảo nằm giữa kênh Hà Nam và kênh Cái Tráp) có diện tích khoảng 500ha, phù hợp với việc xây dựng cụm cảng, tổng kho xăng dầu và khí hóa lỏng phục vụ cho vận tải đường biển, nhiệt điện và các ngành công nghiệp phụ trợ khác trên địa bàn thành phố Hải Phòng và cả nước.

Dự kiến trong giai đoạn đầu, Tổng công ty tập trung đầu tư xây dựng 2 bến có chiều dài 540m, cỡ tàu thiết kế 50.000 tấn, năng lực thông qua 1,5 triệu tấn/năm cùng hệ thống tổng kho xăng dầu, khí hóa lỏng và khu hậu cần sau cảng. Giai đoạn tiếp theo đầu tư xây dựng tiếp 2 bến với chiều dài 560m, cỡ tàu thiết kế 90.000 tấn, năng lực thông qua 4 triệu tấn/năm cùng hệ thống tổng kho xăng dầu, khí hóa lỏng và khu hậu cần sau cảng, diện tích sử dụng đất khoảng 400-450ha.

Theo đánh giá của Vinalines, khu vực đảo Cái Tráp có vị trí thuận lợi để phát triển khu bến hàng lỏng, với ưu điểm là nằm tách biệt với khu bến hàng hóa, an toàn về phòng chống cháy nổ; không ảnh hưởng đến khai thác của khu bến khác; chi phí đầu tư thấp hơn do khối lượng tôn tạo, san lấp ít, không phải xây dựng đê chắn sóng.

Với lý do này, Vinalines đề xuất quy hoạch khu bến hàng lỏng tại khu vực đảo Cái Tráp và đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét, hỗ trợ và ủng hộ chủ trương Tổng công ty được đầu tư xây dựng cụm cảng, tổng kho xăng dầu và khí hóa lỏng tại khu vực thuộc địa giới đảo Cái Tráp, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng.

Được biết, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam là doanh nghiệp chuyên ngành về hàng hải, hoạt động trên 3 lĩnh vực kinh doanh chính là vận tải biển, khai thác cảng và dịch vụ logistics.

Hiện nay, Vinalines đang quản lý và khai thác đội tàu 84 chiếc, có tổng trọng tải 1,87 triệu tấn, chiếm khoảng 22,9% tổng trọng tải đội tàu biển quốc gia, hoạt động trên các tuyến vận tải nội địa và quốc tế; 14 cảng biển, 1 cảng sông với 76 cầu cảng có tổng chiều dài 13.080m, chiếm khoảng 22% tổng chiều dài cầu cảng quốc gia; dịch vụ logistics với 531.025m2 kho bãi và các cảng cạn (ICD) phân bố từ Bắc vào Nam.

Trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, Tổng công ty đã có nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực này, trước đây là một trong số ít các doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu lớn của cả nước. (Vietnamplus.vn 15/7, Việt Hùng; Giao Thông Online 15/7, Việt Hòa; Atgt.vn 15/7; Tiền Phong Online 15/7)

Vụ Thuế Lào làm việc với Cục Thuế Hải Phòng và Chi cục Thuế Cát Hải

Tiếp tục chương trình chuyến công tác tại Việt Nam, ngày 10/7 đoàn công tác của Vụ Thuế Lào đã có buổi làm việc với Cục Thuế Hải Phòng và Chi cục Thuế Cát Hải thuộc Cục Thuế Hải Phòng về công tác quản lý thuế.

cục thuế hải phòng

Tại buổi làm việc với Cục Thuế Hải Phòng, ông Hà Văn Trường - Cục trưởng Cục Thuế Hải Phòng cho biết, Hải Phòng là thành phố có cảng biển, do đó dịch vụ thương mại và cảng biển khá phát triển. Số thu nội địa 6 tháng đầu năm 2019 do cục thuế thực hiện ước đạt 12.246 tỷ đồng, đạt 51,3% dư toán, tăng 27% so với cùng kỳ.

Về cơ cấu bộ máy tổ chức, đại diện Cục Thuế Hải Phòng cho biết, hiện cục thuế có 13 phòng, có 15 chi cục thuế quận, huyện trực thuộc. Tổng số cán bộ, công chức là 850 người, còn thiếu so với chỉ tiêu được giao. Thực hiện chủ trương của trung ương, trong thời gian tới Cục Thuế Hải Phòng sẽ thực hiện hợp nhất các chi cục thuế cấp huyện thành chi cục thuế khu vực để tinh gọn bộ máy.

Lãnh đạo Cục Thuế Hải Phòng cũng cho biết, đơn vị hiện đang quản lý trên 18.000 doanh nghiệp, với khoảng trên 30.000 hộ nộp thuế theo phương thức khoán. Do đặc thù là địa phương có cảng biển, nên thu từ hoạt động xuất nhập khẩu chiếm 2/3 tổng thu ngân sách, thu nội địa chỉ chiếm khoảng 1/3 tổng thu trên địa bàn (dự toán thu năm 2019 là 23.000 tỷ đồng).

Tại buổi làm việc, ông Oulalack Keochanpheng - Phó trưởng Phòng dịch vụ thu thuế, Vụ Thuế Lào cho biết, hiện tổng số cán bộ, công chức của cơ quan thuế Lào là 2.400 người, với 422 đơn vị trực thuộc, quản lý 128.000 doanh nghiệp. Để quản lý thuế, cơ quan thuế của Lào đã phân làm 3 loại doanh nghiệp để quản lý gồm: Doanh nghiệp thương mại, sản xuất, dịch vụ.

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại các cơ quan thuế của Việt Nam lần này, ông Oulalack Keochanpheng mong muốn học tập kinh nghiệm quản lý thuế của Việt Nam, nhất là công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế theo mô hình một cửa; công tác cấp mã số thuế cho người nộp thuế; công tác cải cách và hiện đại hóa ngành Thuế.

Tại buổi làm việc với Chi cục Thuế Cát Hải thuộc Cục Thuế Hải Phòng, ông Oulalack Keochanpheng quan tâm đến tình hình quản lý thuế đối với hộ kinh doanh trên địa bàn, cũng như cách thức người nộp thuế khai và nộp thuế…

Ông Vũ Văn Thăng - Chi cục trưởng Chi cục Thuế Cát Hải cũng đã chia sẻ với đoàn công tác tình hình kinh tế - xã hội của huyện Cát Hải, cũng như cơ cấu bộ máy tổ chức của Chi cục Thuế huyện Cát Hải (Hải Phòng), đồng thời trả lời các câu hỏi mà phía Vụ Thuế Lào quan tâm.

Được biết, sau buổi làm việc với Cục Thuế Hải Phòng và Chi cục Thuế Cát Hải (Hải Phòng), đoàn công tác của Vụ Thuế Lào sẽ kết thúc chuyến thăm và học tập kinh nghiệm tại Việt Nam.

Ông Lê Văn Hải - Phó Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền Hỗ trợ người nộp thuế (Tổng cục Thuế) cho rằng, thông qua chuyến công tác lần này, hy vọng Vụ Thuế Lào sẽ học tập được nhiều kinh nghiệm quản lý thuế của Việt Nam, qua đó tăng cường tình đoàn kết giữa 2 ngành Thuế Việt Nam và Lào, cũng như mối quan hệ giữa 2 dân tộc ngày càng tốt đẹp và bền vững. (Thời Báo Tài Chính Việt Nam Online 13/7)

DU LỊCH

Cát Bà đặt mục tiêu thu hút gần 3 triệu du khách năm 2019

Năm 2019 Hải Phòng phấn đấu thu hút 9 triệu lượt khách du lịch, trong đó Cát Bà phấn đấu đạt 2,9 triệu lượt khách.

Riêng quý I/2019, Cát Bà thu hút 338.500 lượt người, tăng 33% so với cùng kỳ. Trong đó, khách quốc tế là 210.200 lượt người, đạt trên 62% tổng số khách, tăng 31% so với cùng kỳ.

Tháng 1 và tháng 2 là thời điểm khách nước ngoài đến từ châu Âu, Trung Quốc nhiều nhất. Riêng dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nơi đây thu hút gần 130. 000 lượt khách. Đặc biệt, năm 2019 Cát Bà đề ra mục tiêu đạt 2,9 triệu lượt khách.

Được thiên nhiên ưu đãi, những bãi cát nhỏ mịn màng, những bãi tắm ở đảo Cát Bà giữ được vẻ đẹp tự nhiên, nước trong xanh như Cát Cò 1, 2, 3, 4. Đặc biệt, quý khách còn được du thuyền, ngắm vịnh Lan Hạ, đến với đảo khỉ... (Giáo Dục & Thời Đại Online 15/7, Vũ Kiên)

XÃ HỘI

Thêm nghĩa tình, trọn niềm vui

Những năm gần đây, TP. Hải Phòng có nhiều giải pháp, đầu tư nguồn lực lớn chăm lo người có công (NCC) với cách mạng, các gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh… Đặc biệt, vào dịp 27/7 và Tết Nguyên đán, các cấp, ngành, địa phương, đơn vị… của thành phố tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, tặng quà, động viên, tri ân đối với NCC, thể hiện tình cảm, đạo lý "uống nước nhớ nguồn", “đền ơn đáp nghĩa”.

Những năm qua, các cấp, các ngành ở TP. Hải Phòng luôn quan tâm chăm lo NCC với cách mạng cả về vật chất và tinh thần. Dịp 27/7 hằng năm và Tết Nguyên đán, ngoài quà tặng đồng loạt, lãnh đạo thành phố, các quận, huyện... tổ chức nhiều đoàn đến tận nhà thăm, động viên NCC và gia đình, thăm các tập thể thương binh, cơ sở sản xuất do thương binh, bệnh binh làm chủ. Đặc biệt, từ năm 2017, ngoài các đối tượng NCC được tặng quà dịp 27/7 theo quy định của Nhà nước, TP. Hải Phòng bổ sung thêm 5 nhóm được tặng quà nhân kỷ niệm Ngày Thương binh-liệt sĩ 27/7 hằng năm, gồm: Cán bộ lão thành cách mạng; cán bộ tiền khởi nghĩa; Anh hùng LLVT nhân dân; Anh hùng Lao động trong thời kỳ kháng chiến; người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày, thể hiện sự tri ân sâu sắc của thành phố đối với những người đã đóng góp cho các cuộc kháng chiến giành độc lập tự do của dân tộc mà những năm trước đây chưa được tặng quà dịp 27/7. Thành phố, các địa phương, hội, ngành, doanh nghiệp… cũng có nhiều mô hình, phong trào đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc NCC thiết thực, chu đáo.

 Anh hùng LLVT nhân dân Nguyễn Huy Trường, trú tại phường Lãm Hà (quận Kiến An) cho biết: “Sự quan tâm của thành phố là "món quà quý" động viên tinh thần để chúng tôi tiếp tục sống gương mẫu, có trách nhiệm với xã hội, góp phần giáo dục thế hệ trẻ. Tôi tự hào vì thành quả cách mạng hơn 70 năm qua luôn được các thế hệ tiếp sau gìn giữ và phát huy, xây dựng đất nước, quê hương ngày càng giàu mạnh”. 

Việc thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở cho NCC với cách mạng cũng được TP. Hải Phòng rất quan tâm. Ngoài kinh phí Nhà nước hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà theo Quyết định số 22 của Chính phủ (40 triệu đồng/nhà xây mới; 20 triệu đồng/nhà sửa chữa), cuối năm 2018, HĐND TP. Hải Phòng có Nghị quyết số 32, hỗ trợ thêm vật liệu là gạch, xi măng giúp NCC của thành phố có điều kiện xây dựng, cải tạo nhà ở chắc chắn hơn (trị giá vật liệu hỗ trợ khoảng 32 triệu đồng/nhà xây mới, 16 triệu đồng/nhà sửa chữa). Tổng số tiền hỗ trợ vật liệu để hơn 5.200 hộ NCC được phê duyệt xây dựng, sửa chữa nhà từ năm 2019 và các năm tiếp theo khoảng hơn 100 tỷ đồng.

Các cơ quan chức năng của thành phố cũng làm tốt việc giám định người nghi nhiễm chất độc hóa học và xác minh, hoàn chỉnh hồ sơ đề nghị công nhận liệt sĩ, thương binh. Trong hai năm 2016-2017, thành phố giải quyết giám định xong hơn 6.000 hồ sơ đề nghị giám định nghi nhiễm chất độc da cam tồn đọng từ nhiều năm trước. Hiện nay, Hải Phòng không còn hồ sơ đủ điều kiện giám định bị tồn đọng tại Sở Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH). Trong năm 2018, thành phố cũng lập, hoàn thiện hồ sơ theo đúng các bước quy định, đề nghị Trung ương xem xét, ra quyết định công nhận liệt sĩ cho hơn 20 trường hợp hy sinh trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp.

Theo đồng chí Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng: Chăm lo, tri ân NCC với cách mạng là công việc mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố xác định cần thực hiện với nghĩa tình, trách nhiệm cao nhất, sớm nhất, không chờ đến khi có điều kiện, bởi số lượng NCC với cách mạng qua mỗi năm đều giảm đi, nhiều người tuổi cao sức yếu. Sự quan tâm kịp thời của các cấp, ngành của thành phố càng có ý nghĩa khi NCC còn sống.

Chăm lo, tri ân NCC là việc làm thường xuyên của thành phố, các địa phương nhưng cao điểm các hoạt động thường diễn ra vào tháng 7 và Tết Nguyên đán. Vào những dịp này, nhiều hội, đoàn thể tự vận động kinh phí giúp đỡ hội viên, như: Hội Cựu chiến binh (CCB) thành phố năm 2019 đã phát động xây, sửa chữa 30 nhà “nghĩa tình đồng đội” giúp các CCB có khó khăn về nhà ở, trong đó có nhiều CCB là thương binh, bệnh binh. Đến hết tháng 7, toàn hội đã xây mới, sửa 60 nhà, gấp hai lần kế hoạch đề ra, riêng trong tháng 7-2019 có gần 10 ngôi nhà mới của các CCB được khánh thành từ nghĩa tình, sự đóng góp của các đồng đội. Được sự quan tâm như vậy, bản thân mỗi CCB cũng thấy có trách nhiệm phải sống tốt hơn, vì sự phát triển chung của địa phương, của thành phố. Thiếu tướng Lưu Xuân Cải, Chủ tịch Hội CCB TP Hải Phòng chia sẻ: “Các CCB, những NCC rất phấn khởi, cảm động trước sự quan tâm của thành phố và các cấp, ngành, địa phương. Những chiến sĩ Bộ đội Cụ Hồ từng vào sinh ra tử, chiến đấu vì độc lập tự do của đất nước, dân tộc luôn thấy tự hào vì được cống hiến cho Tổ quốc, nay vẫn được ghi nhận công lao và trân trọng”. 

 Bà Nguyễn Thị Thu Huyền, Trưởng phòng NCC, Sở LĐ-TB&XH TP. Hải Phòng cho biết: “Hoạt động chăm lo, tri ân NCC của thành phố ngày càng thiết thực, hiệu quả hơn, với nhiều cách làm phong phú, sáng tạo để NCC được thụ hưởng sự quan tâm và thành quả phát triển kinh tế-xã hội của thành phố. Và những NCC luôn cảm nhận rõ nghĩa tình mà các cấp lãnh đạo, chính quyền, ban ngành, đoàn thể địa phương cùng người dân đất Cảng đã, đang và sẽ làm, nhân lên nét đẹp, nghĩa cử tri ân, đạo lý "uống nước nhớ nguồn", "đền ơn đáp nghĩa" của dân tộc. (Quân Đội Nhân Dân\ Online 15/7; Quân Đội Nhân Dân 16/7, tr2)

Nỗ lực cứu hộ các tàu cá và ngư dân gặp sự cố trên biển

Liên quan đến vụ tàu cá NA 95899 TS có 19 ngư dân (trong đó có 9 ngư dân hiện tại vẫn còn mất tích) bị chìm sau va chạm với tàu chở hàng vào lúc 13 giờ 5 phút ngày 28/6 tại vùng biển thành phố Hải Phòng, cách phía Nam đảo Bạch Long Vỹ khoảng 34 hải lý, ngày 15/7, tại hiện trường, các lực lượng chức năng đã duy trì 5 tàu (tàu Tân Cảng 69/Chỉ huy hiện trường, SAR 273, HQ 704, 926 và NA 99688 TS) triển khai các biện pháp chuẩn bị cho việc trục vớt tàu cá NA 95899 TS và tìm kiếm 9 ngư dân còn mất tích.

Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 1 cho biết, ngày 15/7 các lực lượng chức năng đã vận chuyển thêm cáp ra khu vực cứu hộ. Dự kiến, ngày 16/7, lực lượng cứu hộ sẽ luồn cáp qua tàu để kéo tàu lên; dự kiến sẽ kéo tàu lên độ sâu từ 20 m đến 30m, tùy vào tình hình thời tiết.

Trong hai ngày qua, các lực lượng cứu hộ đã thực hiện nhiều biện pháp nhưng do điều kiện thời tiết không thuận lợi, sóng cao nên hạn chế rất nhiều việc tiếp cận tàu. Cùng với đó tàu ở độ sâu 65m nên mỗi lần thợ lặn chỉ lặn được khoảng 30 phút, trong khi đó đã mất 20 phút để lặn xuống và bơi lên, chỉ còn 10 phút để thao tác nên tiến độ tìm kiếm rất chậm. (Baotintuc.vn 15/7)

Những người “bắt mạch” ông trời ở đảo Bạch Long Vỹ

Chẳng có công việc nào âm thầm như nghề quan trắc viên khí tượng thuỷ văn và cũng không nơi đâu cán bộ quan trắc viên sống và làm việc vất vả như ở đảo Bạch Long Vỹ. Họ dành cả tuổi thanh xuân của mình ở đây chỉ để làm đúng một việc:“bắt mạch” ông trời.

Sau hơn 8 tiếng “nhảy” sóng, tàu cập âu cảng Bạch Long Vỹ. Từ phía xa đã thấy hàng trăm tàu cá neo đậu, bao nhiêu tàu thì có bấy nhiêu cờ Tổ quốc, những lá cờ này cũng “kiên cường” trước giông tố biển cả như chính ngư dân trên đảo đang hằng ngày bám trụ, mưu sinh. Nhưng quan trọng hơn nữa là chính họ đang góp phần gìn giữ một phần máu thịt của Tổ  quốc.

Trạm khí tượng hải văn Bạch Long Vỹ được hải quân xây dựng vào năm 1957, đến năm 1962 bàn giao lại cho Nha khí tượng Hà Nội mà nay là Tổng cục Khí tượng thuỷ văn. Trên trạm hiện nay có 8 cán bộ quan trắc viên, trong đó 5 người chưa tới 30 tuổi, trẻ nhất là em út Lý Mạnh Trường, SN 1995 quê ở Bắc Cạn. Vất vả khổ sở là vậy nhưng anh em cũng luôn động viên nhau cố gắng rèn luyện, hoàn thành tốt công việc.

Chẳng có công việc nào âm thầm như nghề quan trắc viên khí tượng thuỷ văn và cũng không nơi đâu cán bộ quan trắc viên sống và làm việc vất vả như ở đảo Bạch Long Vỹ. Họ dành cả tuổi thanh xuân của mình ở đây chỉ để làm đúng một việc:“bắt mạch” ông trời.

Anh Nguyễn Văn Cường là trạm trưởng đón tôi như một người thân từ xa trở về nhà. Như các quan trắc viên khác mà tôi từng gặp, anh Cường cũng điềm đạm, ít nói, thi thoảng cười mỉm khá duyên. Có lẽ đó là đặc thù nghề nghiệp đã tạo cho họ tính cách như vậy.

Trạm này có tên là Trạm khí tượng hải văn chứ không phải thuỷ văn như nhiều trạm khác bởi ở đây thay vì đo nước sông thì, các anh phải đo độ mặn của nước biển và thêm cả chuyên môn thám không.

 Anh Cường ra đây cũng ngót nghét chục năm, ấy vậy mà chưa bao giờ anh nghĩ việc bỏ nghề dù anh biết người ngoài bảo nghề của anh… vừa chán, vừa nghèo! Đúng vậy, công việc của quan trắc viên chỉ là lấy số liệu từ mấy chiếc máy rồi báo về đài ở trong đất liền.

Họ làm vậy từ năm này qua năm khác không thay đổi với đồng lương ít ỏi. Đó còn chưa kể thời tiết ở Bạch Long Vỹ khắc nghiệt muôn phần. Đây là nơi đón bình minh sớm nhất của Việt Nam và cũng hứng bão đầu tiên. Bão ngoài biển thì khủng khiếp, biển khơi mênh mông là điều kiện thuận lợi cho bão phát triển. Ngoài này, lúc thì nắng cháy da cháy thịt, lúc lại gió giật từng cơn, mưa như tát vào mặt nhưng cũng có lúc đại dương kia lại dịu dàng như thiếu nữ đôi mươi. Giữa biển cả mênh mông thế này lúc nắng lúc mưa, lúc bình yên khi giống bão, anh Cường tâm sự.

Thật sự đến đây sống cùng anh em mới thấy họ khổ mọi mặt và sự chịu đựng khắc nghiệt của thời tiết không khổ bằng thiếu nước ngọt. Đảo Bạch Long Vỹ sống chủ yếu dựa vào nước mưa và hai giếng khoan nhưng nói chung vẫn phụ thuộc vào ông trời. Mưa nhiều thì tích được nhiều, có khi mấy tháng liền không có giọt nào thì cũng đành chịu!

Tiếp đó là cơ sở hạ tầng đã xuống cấp trầm trọng, bây giờ đang mùa mưa bão nên nhà dột là thường xuyên, nhà cửa của anh em đã dột đến mức tường nhà mọc rêu xanh lè, anh em phải căng bạt để ngồi làm việc.

Người lâu nhất làm việc ở đây cũng đã chục năm, còn ít nhất cũng phải đôi ba năm. Họ hy sinh cả gia đình, tuổi thanh xuân để thực hiện nhiệm vụ nhưng thu nhập lại rất ít ỏi so với những gì họ làm. Nếu như anh Nguyễn Đình Tuấn có bằng đại học thì tính tổng thu nhập của anh bao gồm cả chế độ… thì cũng chỉ được 10 triệu, thế là cao nhất trong số 8 anh em.

Để nuôi gia đình và tiêu dùng hằng ngày ở đảo anh còn đi nhặt ve chai rồi bán cho mấy nhà thu mua đồng nát. Mới đầu nhìn anh, tôi tưởng anh là dân chài vì làn da nâu bóng hơn hẳn các anh em khác nhưng, hoá ra đó là những ngày anh phơi nắng nhặt ve chai ở ngoài âu cảng.

Khi mặt trời vừa lặn thì cũng là lúc anh em ăn cơm xong, mọi sinh hoạt ở đây đều chuẩn chỉnh như quân đội vì giờ trực lấy số liệu phải đúng từng giây. Cùng vào một thời điểm, tất cả các quan trắc viên trên cả nước và cả thế giới sẽ ra trạm lấy số liệu rồi gửi về đài. Khác với các trạm trong đất liền, ở Bạch Long Vỹ chế độ quan trắc là 24/24h, với khí tượng là 8Obs/ngày (Obs là lần) còn với hải văn và thám không là 4Obs/ngày. Vào ngày có bão thì số lần quan trắc có thể hơn để cập nhật nhanh nhất số liệu vào bờ.

7h tối, tôi theo chân quan trắc viên Phạm Ngọc Tú (SN 1990, quê ở Hải Phòng, ở đảo đã 5 năm) lên trạm quan trắc bề mặt nằm cách nhà công vụ khoảng hơn 1km. Đường lên đây rất dốc uốn éo từ chân đồi lên đỉnh, chiếc xe máy mượn của anh Cường phải chật vật lắm mới lên đến chỗ để xe, lên trạm còn phải đi bộ khoảng hơn 100 mét dốc nữa.

Tú chia sẻ rằng, những ngày khô ráo còn đi bộ được chứ gặp hôm mưa gió cấp 7, 8 thì chỉ có mà… bò. Tôi thật sự ngạc nhiên về chi tiết này, để đến mức anh em phải bò đi làm thì đúng là không có gì khổ hơn. Nhưng đúng vậy, gió giật cấp 7, 8 kèm mưa thì có buộc người vào dây cũng bị thổi bay đi chứ đừng nói là đứng dậy. Nên anh em chỉ còn biết bò lên trạm.

Có những ngày, ngoài trời mưa như trút nước, sét đánh ầm ầm nhưng cứ đúng giờ đó Tú cùng anh em phải thực hiện ca trực. Bằng mọi cách phải có dữ liệu gửi vào bờ. Tú kể, mới đầu đến đây thấy giông bão kinh quá cứ trùm áo mưa chạy một mạch lên trạm, cũng sợ bị sét đánh nhưng sợ hơn là không hoàn thành công việc.

Tú cũng vui vẻ chia sẻ, sắp tới Tổng cục Khí tượng thuỷ văn sẽ đầu tư sửa chữa lại nhà cửa và làm lại con đường lên trạm. Đường tốt thì anh em cũng làm việc tốt hơn, nhanh hơn. Gặp nhiều hôm bão bùng, sóng điện thoại mất phải chạy xuống nhờ điện đàm của quân đội mà anh em ngã từ đỉnh dốc xuống không biết bao nhiêu lần…

Công việc quan trắc ở các trạm khí tượng thuỷ/hải văn đòi hỏi các quan trắc viên phải có chuyên môn cao, và đặc biệt phải cực kỳ cẩn thận, tỉ mỉ. Yêu cầu dữ liệu chỉ cho phép họ được phép sai số 0,01%!

Đảo tuy bé nhưng để di chuyển vẫn cần phương tiện, và Tổng cục cấp cho 8 anh em hai chiếc xe đạp mà anh em gọi vui là “xe công”. Người dân ở đây kể, nhìn cán bộ quan trắc đèo nhau trên hai chiếc xe đạp đã gỉ sét gần hết cũng thấy thương và càng khâm phục ý chí của họ. Chẳng khó khăn nào mà họ không vượt qua, dù nắng cháy mưa giông, không điện không nước nhưng dữ liệu khí tượng hải văn vẫn đúng giờ đó, phút đó được gửi về bờ.

8 anh em làm nên một gia đình, cùng chia sẻ, nương tựa nhau nhưng nỗi nhớ nhà chưa bao giờ nguôi ngoai trong họ. Những chàng trai đôi mươi ngày nào chỉ sau vài tháng làm việc ở Bạch Long Vỹ đã cứng cáp, phong trần hơn xưa. Họ chào đón tôi như một thành viên trong gia đình với tình cảm vô cùng giản dị, không phô trương hào nhoáng mà tất cả là sự chân thật của người sống nơi đảo xa. Ở đây cái gì cũng thiếu nhưng lại chan chứa là tình người. (Công An Nhân Dân Online 15/7, Phong Sơn; Công An Nhân Dân 15/7, tr1+6, Phong Sơn)

GIAO THÔNG

Xử lý hơn 27 nghìn trường hợp vi phạm TTATGT

Theo Công an thành phố Hải Phòng, trong 6 tháng năm 2019, các lực lượng thuộc công an thành phố kiểm tra, xử lý 27.432 trường hợp vi phạm quy định trật tự an toàn giao thông (ATGT) với tổng số tiền phạt theo lỗi là 14,7 tỷ đồng.

Trong đó, trên đường bộ - đường sắt, công an kiểm tra, xử lý 26.624 trường hợp vi phạm, tạm giữ 139 ô tô, 1.679 mô tô, 64 xe máy điện và tước giấy phép lái xe 1.179 trường hợp. Tuyến đường thủy nội địa, công an kiểm tra, xử lý 808 trường hợp, tước quyền sử dụng bằng thuyền trưởng 19 trường hợp.

Trong những tháng cuối năm, Công an thành phố tập trung nâng cao hiệu quả công tác tổ chức, chỉ huy điều khiển giao thông, phòng ngừa ùn tắc và tai nạn giao thông, bảo đảm giao thông thông suốt, trật tự và an toàn; kiến nghị UBND thành phố và địa phương sớm khắc phục “điểm đen”, điểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông; đẩy mạnh tuần tra vũ trang, chốt điểm, kiểm tra hành chính, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông tại các tuyến, địa bàn trọng điểm, phức tạp… (Website Bộ Giao Thông Vận Tải 15/7)

CSGT cả nước đồng loạt ra quân tổng kiểm tra xử lý vi phạm giao thông

Ngày 15/7, nhiều tỉnh thành trên cả nước tổ chức lễ phát động, diễu hành, ra quân thực hiện kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông

Cùng với cả nước, ngày 15/7, lực lượng CSGT các tỉnh khu vực Đông Bắc đã ra quân tổng kiểm soát 4 loại giấy tờ đối với các phương tiện xe khách, container, xe máy.

Lực lượng CSGT các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Bắc Kạn đồng loạt ra quân kiểm tra 4 loại giấy tờ gồm: Đăng ký xe, GPLX, giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (đối với xe ô tô), giấy chứng nhận bảo hiểm của chủ xe cơ giới và các giấy tờ khác trên các cung đường trọng điểm.

Ngày đầu tiên ra quân ghi nhận nhiều chủ xe mô tô không mang giấy tờ chấp hành nộp phạt nghiêm túc.

Anh Bùi Văn Dũng ở xã Đại Thắng, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng, lái xe ô tô thường xuyên chạy tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng cho biết: "Tôi là lái xe nhưng ủng hộ đợt ra quân này. Gần đây cũng nhiều vấn đề phức tạp về xe khách hoặc xe container, nhiều bác tài sử dụng có sử dụng chất kích thích hoặc bia rượu. Theo tôi, nên thường xuyên có những đợt kiểm tra như thế này, để nâng cao ý thức của người dân, đảm bảo an toàn cho chính bản thân mình và mọi người. Khi tham gia giao thông, có sự kiểm tra về hành chính và nồng độ cồn, mình cũng vui vẻ chấp hành hiệu lệnh của lực lượng chức năng". (VOVNews 15/7; Người Lao Động Online 16/7; Gia Đình & Xã Hội 16/7, tr2; Sài Gòn Giải Phóng 16/7, tr3)

Sử dụng camera ghi hình toàn bộ công tác xử lý vi phạm của CSGT

Ngày 15/7, lực lượng CSGT toàn quốc ra quân xử lý vi phạm TTATGT. Để đảm bảo việc xử lý vi phạm được khách quan, Cục CSGT đã trang bị hệ thống camera cá nhân cho các thành viên tổ công tác để ghi hình, ghi âm toàn bộ quá trình hoạt động trong ca công tác. Được biết, camera có bộ nhớ 62 GB nên có thể ghi trọn vẹn toàn bộ quá trình làm việc của CBCS.

Trong đợt ra quân này, ngoài sử dụng hệ thống giám sát, xử lý vi phạm TTATGT, lực lượng chức năng còn sử dụng máy đo tốc độ, để phát hiện các hành vi vi phạm, thông báo cho các tổ tuần tra, kiểm soát, dừng phương tiện, kiểm soát, xử lý. Các trường hợp không dừng ngay được phương tiện thì sẽ thông báo yêu cầu người có hành vi vi phạm đến giải quyết theo quy định.

Thiếu tá Nguyễn Trường Sơn, Phó đội trưởng phụ trách đội TTKS giao thông số 2, phòng Hướng dẫn tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo Cục CSGT, đơn vị tập trung vào đối tượng xe ô tô khách và xe container vi phạm trên tuyến cao tốc Hà Nội- Hải Phòng, xử lý nhóm vi phạm đối với các phương tiện vận tải khách, ô tô tải container vi phạm lỗi dừng đỗ, chạy quá tốc độ, đi ngược chiều, lùi trên đường cao tốc, vi phạm nồng độ cồn, ma tuý đây là những hành vi trực tiếp gây ra TNGT.

Ngoài ra, đơn vị còn phối hợp với đơn vị quản lý đường cao tốc Hà Nội- Hải Phòng xử lý những vi phạm qua camera để gửi thông báo xử lý nguội qua hình ảnh những lỗi vi phạm trên tuyến.

Thiếu tá Nguyễn Trường Sơn cho biết thêm, tổ trưởng tổ công tác xử lý trên đường sẽ được gắn camera giám sát trên người trực tiếp giám sát đối với các trường hợp vi phạm như không nhận lỗi, cãi chày cãi cối, không phối hợp chống đối tổ công tác sẽ được camera ghi lại toàn bộ hình ảnh làm chứng cứ để có căn cứ xử lý.

“Camera gắn trên người của các đồng chí tổ trưởng tổ công tác không chỉ giám sát người vi phạm, mà còn giám sát cán bộ chiến sĩ trong tổ công tác nếu có vi phạm”- Thiếu tá Nguyễn Trường Sơn khẳng định và cho biết thêm, khi có camera thì người dân cũng nâng cao ý thức  chấp hành vì khi biết mọi cử chỉ, hành động, lời nói của mình đều được ghi lại, họ sẽ cẩn trọng hơn.

Có mặt chốt kiểm tra giao thông trên tuyến đường cao tốc Hà Nội- Hải Phòng tại Km10+600 địa bàn xã Tân Tiến, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên, lực lượng chức năng đã kiểm tra một số phương tiện. Các lái xe đều cho rằng rất ủng hộ việc CSGT xử lý nghiêm vi phạm vì càng làm nghiêm thì các lái xe càng nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông, phòng ngừa vi phạm.

Anh Phạm Xuân Hưng, lái xe container BKS 29C -179.81 cho biết: “Các anh CSGT càng làm nghiêm chúng tôi càng ủng hộ, vì nhiều khi mình chấp hành đúng pháp luật nhưng nếu người khác không chấp hành gây tai nạn thì mình cũng thiệt hại”.

Anh Hưng cho biết, công ty quản lý rất chặt chẽ lái xe, nếu vi phạm phải tự chịu trách nhiệm nên bản thân anh luôn nêu cao tính tự giác chấp hành quy định “nếu xảy ra việc gì mình bị thiệt hại trước nên bắt buộc phải đi đúng tốc độ, làn đường, phần đường, không bao giờ sử dụng rượu bia trước khi lái xe”.

Lái xe khách tuyến Hải Phòng – Hà Nội, anh Nguyễn Mạnh Tuấn cho biết: “Tôi thấy việc CSGT trang bị camera cá nhân để giám sát toàn bộ quá trình làm việc là rất cần thiết. Thứ nhất, chúng tôi sai sẽ phải chịu trách nhiệm mà CSGT cũng không thể “quay” chúng tôi được vì có lãnh đạo theo dõi, giám sát ở nhà”.

Trao đổi với phóng viên Báo CAND, Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục CSGT cho biết, đợt tổng kiểm tra đợt này sẽ chia thành hai giai đoạn, đợt 1 bắt đầu từ ngày 15/7 đến hết 14/8; tập trung xử lý các hành vi là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông như: nồng độ cồn, ma tuý, đi sai phần đường, làn đường.

“Chúng tôi sẽ tập trung vào thời gian có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông nhiều nhất là sau bữa trưa và từ 6h sáng tối đến sáng hôm sau. Yêu cầu là phải làm sao phát hiện nhiều nhất các vi phạm, xử lý nghiêm, từ đó phân tích, đưa ra các chỉ số cảnh báo người dân tham gia giao thông tốt hơn; tham mưu với Đảng, Nhà nước, các cấp trong nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước”.

Theo đó, lực lượng CSGT toàn quốc bố trí lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ trên tất cả các tuyến giao thông đường bộ, trong đó tập trung tuyến Quốc lộ trọng điểm và các tuyến cao tốc để kiểm soát ô tô chở khách, ô tô vận tải container và xe mô tô, nhằm chủ động phòng ngừa, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các vi phạm. (Công An Nhân Dân Online 15/7, Thu Thủy; News.zing.vn 15/7; Kienthuc.net.vn 15/7; Vietnamnet.vn 16/7)

BÁO ĐỊA PHƯƠNG

Quận Lê Chân: Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam quận lần thứ 5, nhiệm kỳ 2019 - 2024

Ngày 12/7, Ủy ban Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam thành phố chỉ đạo Ủy ban Hội LHTN Việt Nam quận Lê Chân tổ chức Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam quận lần thứ 5, nhiệm kỳ 2019 - 2024.

Đến dự có đại diện lãnh đạo Thành đoàn, quận Lê Chân cùng các ban, ngành địa phương liên quan.

Tại đại hội, các đại biểu tiến hành hiệp thương cử Uỷ ban Hội LHTN Việt Nam quận khoá 5 nhiệm kỳ 2019 – 2024 gồm 21 đồng chí; hiệp thương cử đồng chí Hoàng Hải giữ chức Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam quận Lê Chân nhiệm kỳ 2019 – 2024. (Anhp.vn 15/7)

Phát huy tối đa tinh thần sáng tạo của thanh niên xây dựng nông thôn mới

Đó là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Thị Nghĩa, Phó bí thư Thường trực Thành uỷ, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng tại lễ phát động đợt cao điểm hưởng ứng “Tuổi trẻ Hải Phòng cùng hành động chung tay xây dựng nông thôn mới” năm 2019, diễn ra sáng 15/7, tại xã An Hồng (huyện An Dương). (Baohaiphong.com.vn 15/7)

Khai giảng lớp học Hán Nôm và thư pháp cơ bản khoá 15

Ngày 14/7, tại đình Dư Hàng (quận Lê Chân), Trung tâm Thư pháp câu đối và Hán Nôm học Hải Phòng khai giảng lớp học Hán Nôm và thư pháp cơ bản khoá 15, niên học 2019-2020, với sự tham gia của gần 30 học viên. (Baohaiphong.com.vn 14/7)

Hải Phòng xếp thứ 8 về điểm trung bình thi THPT quốc gia

Theo công bố của Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT), điểm trung bình thi THPT quốc gia năm 2019 của Hải Phòng là 5,74 điểm, xếp thứ 8 cả nước, giữ vững vị trí như kỳ thi năm ngoái. (Baohaiphong.com.vn 15/7)

ĐIỂM TIN ĐÃ ĐƯA

Cấp cứu sản phụ nguy kịch tại đảo Bạch Long Vĩ

Lúc 9 giờ 30 phút ngày 12/7, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 nhận được đề nghị của UBND huyện đảo Bạch Long Vĩ về việc điều động phương tiện đưa kíp bác sĩ từ đất liền ra mổ cấp cứu một sản phụ trên đảo đang trong tình trạng nguy kịch. (Sức Khỏe & Đời Sống 15/7, tr2; Quân Đội Nhân Dân 14/7, tr8; Pháp Luật Việt Nam Online 16//7; Gia Đình & Xã Hội Online 15/7; Pháp Luật Việt Nam 16/7, tr7, Nhật Tuấn)

Bắt đường dây ma túy “khủng” thu nhiều súng đạn

Sau một thời gian điều tra, Công an TP. Hải Phòng phát hiện đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy từ Điện Biên về Hải Phòng do Đỗ Nhật Nguyện, 46 tuổi, trú tại phường Thành Tô, quận Hải An, Hải Phòng cầm đầu. Khi bị Công an thành phố Hải Phòng ập vào bắt giữ, trùm ma túy đất cảng định rút súng chống trả nhưng bất thành. (Bảo Vệ Pháp Luật 15/7, tr9)

16 đội vào vòng Chung kết Giải Bóng đá quốc gia dành cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt

Vòng Chung kết Giải Bóng đá quốc gia dành cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt năm 2019 với sự góp mặt của16 đội bóng xuất sắc nhất, trong đó có đội Hải Phòng từ 3 bảng sẽ tranh tài tại Hà Nội từ ngày 6/8 đến 16/8/2019. (Lao Động & Xã Hội 15/7, tr12, Khánh Vân)

Hải Phòng: Thu ngân sách đạt gần 67% dự toán

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Hải Phòng Nguyễn Xuân Bình, thu NSNN trên địa bàn TP Hải Phòng đạt 44.568 tỷ đồng, đạt 66,8% dự toán, tăng 43% so cùng kỳ năm 2018, trong đó, một số lĩnh vực tăng trưởng mạnh như thu từ khu vực doanh nghiệp (DN) FDI đạt 82,1% dự toán. (Doanhnhan.vn 15/7; Pháp Luật Việt Nam 15/7, tr12)

Thí điểm giám sát trực tuyến việc sát hạch lái xe

Nhằm đảm bảo chất lượng sát hạch cấp giấy phép lái xe, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ triển khai thí điểm việc kết nối dữ liệu hình ảnh trực tiếp từ các trung tâm sát hạch lái xe thuộc 4 Sở Giao thông Vận tải là Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng qua hệ thống camera. (Bưu Điện Việt Nam 16/7, tr8, Vân Anh)./.