Hải Phòng, ngày 15 tháng 12 năm 2019

Tăng cường công tác quản lý bảo vệ hành lang an toàn đường bộ cao tốc

Trước tình trạng hành lang an toàn các tuyến đường cao tốc theo quy hoạch đang bị xâm phạm, Bộ Giao thông vận tải  vừa có văn bản đề nghị Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục chỉ đạo các cơ quan liên quan của địa phương không cấp phép, quy hoạch xây dựng trong phạm vi mốc lộ giới theo quy định để đảm bảo ATGT và giảm thiểu kinh phí giải phóng mặt bằng khi mở rộng các tuyến đường này theo quy hoạch.


Đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các Ban Quản lý dự án, các Nhà đầu tư dự án đường bộ cao tốc theo hình thức BOT thực hiện ngay việc cắm mốc lộ giới trên thực địa để bàn giao cho địa phương quản lý, đặc biệt lưu ý nghiên cứu việc gắn tọa độ của cọc mốc trên thân cọc mốc lộ giới để thuận lợi cho công tác quản lý cũng như tăng cường ý thức bảo vệ cọc mốc của người dân.

Yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các Sở Giao thông vận tải, các Nhà đầu tư thực hiện nghiêm túc công tác tuần kiểm, có biện pháp hữu hiệu để kiểm tra nắm bắt tình hình phát sinh trên hành lang an toàn đường bộ, kịp thời phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương để xử lý.

Liên quan đến vấn đề trên, UBND thành phố đã có ý kiến chỉ đạo giao Sở Giao thông vận tải, Sở Xây dựng, UBND các quận, huyện: Hải An, Dương Kinh, Kiến Thụy và An Lão phối hợp với các cơ quan liên quan của Bộ Giao thông vận tải, Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi) tăng cường kiểm soát hoạt động xây dựng dọc tuyến đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, đồng thời xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có) theo thẩm quyền quy định của pháp luật.

Thực hiện Quyết định số 326/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, thời gian qua Bộ Giao thông vận tải đã phối hợp với các địa phương xây dựng được trên 900 km đường bộ cao tốc, gồm cả các tuyến đường có quy mô theo đúng quy hoạch (cao tốc Hà Nội – Hải Phòng; cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ…), quy mô phân kỳ đầu tư bốn làn cao tốc giai đoạn trước mắt (cao tốc thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương; cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi; cao tốc Nội Bài – Lào Cai…), đã và đang xây dựng theo quy mô phân kỳ đầu tư đường cấp 3, cấp 2 cho giai đoạn trước mắt (đường Hòa Lạc – Hòa Bình, đường Thái Nguyên – Chợ Mới, đường Nội Bài – Bắc Ninh, đường nối cầu Cao Lãnh – cầu Vàm Cống, tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi…)

Trâm Bầu