Thông tin truy cập
 
Số lượt truy cập : 798389
Khách trực tuyến : 3005
Thành viên trực tuyến : 1
 
Nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo theo hướng tiên tiến của thế giới phù hợp với thực tiễn thành phố
28/09/2011 - 16:25
Nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo theo hướng tiên tiến của thế giới phù hợp với thực tiễn thành phố

Như Báo Hải Phòng đưa tin, ngày 26-9, tại UBND huyện Vĩnh Bảo, Sở Giáo dục – Đào tạo Hải Phòng tổ chức hội thảo về các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục nhìn từ thực tiễn Trường THPT Vĩnh Bảo. Tiến sĩ Nguyễn Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố đến dự và trực tiếp chỉ đạo hội thảo.

Báo Hải Phòng trân trọng giới thiệu trích đăng bài phát biểu của đồng chí Bí thư Thành ủy.

… Trường THPT Vĩnh Bảo không chỉ là một “điểm sáng” trong sự nghiệp giáo dục những năm gần đây, mà hơn thế đã cho thấy sự xuất hiện khá rõ nét và thuyết phục của một mô hình, điển hình tiêu biểu với một cách làm giáo dục lành mạnh, có hiệu quả thực chất và bền vững. Theo tôi, không phải là những con số về thành tích nói lên điều đó, mà chính là tư duy trong cách làm giáo dục, cách thức tổ chức các hoạt động dạy và học của Trường THPT Vĩnh Bảo mới là những yếu tố cần được khái quát, đúc kết và nhân rộng để tạo những bước chuyển biến cơ bản, đồng đều về chất lượng giáo dục bậc trung học phổ thông của toàn thành phố.

Hiện nay, thế giới đang trong quá trình hội nhập ngày càng sâu rộng. Không một quốc gia nào có thể đứng ngoài xu thế toàn cầu hóa với những thời cơ và thách thức của nó. Để theo kịp quá trình đó, yêu cầu đối với mỗi quốc gia là phải có một nền kinh tế tri thức hiện đại, tiên tiến.

Kinh nghiệm trên thế giới cho thấy, có nhiều quốc gia không có tiềm năng về tài nguyên thiên nhiên, vị trí xuất phát thấp song lại có được vị thế cạnh tranh trên thế giới. Nguyên nhân thành công đó là gì? Chính là dựa vào nguồn nhân lực (con người) được đào tạo với trình độ cao, bắt nguồn từ một nền giáo dục hiện đại, có trình độ tiên tiến, tạo nên nguồn “tài nguyên tri thức” vô cùng quý báu.

Đối với đất nước ta, mục tiêu đặt ra là đến năm 2020 hoàn thành công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Nghị quyết Đại hội 14 Đảng bộ thành phố cũng xác định mục tiêu phấn đấu đến năm 2015, Hải Phòng cơ bản trở thành thành phố công nghiệp và dịch vụ cảng theo hướng văn minh, hiện đại. Để thực hiện được những mục tiêu đó, đòi hỏi phải xây dựng được nguồn nhân lực có chất lượng nhằm đáp ứng yêu cầu của quá trình CNH, HĐH. Hệ thống giáo dục quốc dân có vai trò quyết định trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Quá trình đào tạo đó, bao gồm nhiều bậc học: từ tiểu học, THCS, THPT, trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học... để đào tạo ra sản phẩm là các đối tượng nhiều trình độ như công nhân kỹ thuật, kỹ sư, cử nhân, bác sĩ, thạc sĩ, tiến sĩ... Mặc dù mỗi cấp học, bậc học, mỗi loại hình đào tạo trong hệ thống giáo dục quốc dân có một vai trò khác nhau, song có thể thấy giáo dục bậc THPT là hết sức quan trọng vì ở cấp học này bắt đầu có sự định hướng nghề nghiệp rõ rệt, là đầu vào của giáo dục cao đẳng, đại học, trung cấp  chuyên nghiệp.

Để góp phần định hướng thêm cho các ý kiến trao đổi tại hội thảo, tôi xin nêu và gợi ý một số vấn đề cần tập trung:


Đồng chí Nguyễn Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố phát biểu tại hội thảo.
Đồng chí Nguyễn Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố phát biểu tại hội thảo.

Thứ nhất: Những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển giáo dục và đào tạo những năm gần đây luôn được hình thành cùng với quá trình phát triển của công cuộc đổi mới đất nước. Trong những chủ trương, chính sách đó, các quan điểm, mục tiêu, giải pháp phát triển là những vấn đề cần được đặc biệt chú ý. Là những người cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên THPT, các đồng chí cần quán triệt sâu sắc và triển khai thực hiện thật tốt những quan điểm, mục tiêu và giải pháp này.

Thứ hai: Cùng với việc thảo luận về các quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước trong phát triển GD-ĐT, các ý kiến tại hội thảo cũng cần tập trung trao đổi về các nội dung quan trọng khác như: vai trò của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, sự ủng hộ của các tổ chức kinh tế-xã hội đối với sự nghiệp GD-ĐT; việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước đối với GD-ĐT; về công tác quản lý, chỉ đạo chuyên môn của ban giám hiệu nhà trường; mối quan hệ giữa nhà trường-gia đình-xã hội; chính sách tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng, đãi ngộ đối với đội ngũ giáo viên, đặc biệt là với những giáo viên giỏi; về hiệu quả trong đổi mới phương pháp dạy và học;  vấn đề dạy thêm, học thêm, thu thêm; những tác động của môi trường xã hội đối với quá trình giáo dục; vấn đề xã hội hóa giáo dục…

Thứ ba: Ở từng nội dung thảo luận, các đồng chí đối chiếu, so sánh tình hình ở địa phương, đơn vị mình phụ trách với Trường THPT Vĩnh Bảo, huyện Vĩnh Bảo và với tình hình chung; để từ đó có thể chỉ rõ và khái quát thành những kinh nghiệm cần phát huy, nhân rộng.

Đặc biệt, cần chỉ ra những khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân của những yếu kém và đề xuất những giải pháp để tháo gỡ, khắc phục. Cần trả lời được những câu hỏi và xác định trách nhiệm thuộc các cấp, ngành? Để giải quyết khó khăn đó, vướng mắc đó, trước mắt và lâu dài chúng ta phải làm gì?...

Với những gợi ý như trên, cùng với những định hướng nội dung thảo luận do lãnh đạo Sở GD-ĐT thành phố đặt ra, đặc biệt là từ kinh nghiệm, kết quả cụ thể của thầy và trò Trường THPT Vĩnh Bảo sẽ được trình bày tại hội thảo, tôi đề nghị các đại biểu, các nhà quản lý giáo dục, các nhà giáo tham gia hội thảo tập trung trí tuệ để trao đổi nghiêm túc, dũng cảm, thẳng thắn, có trách nhiệm, không né tránh và có tính xây dựng cao khi đề cập đến các vấn đề dù nhạy cảm nhất.

Tôi cũng mong muốn qua hội thảo này, mỗi trường THPT của thành phố trước hết sẽ tiếp thu, học hỏi được những kinh nghiệm hay từ Trường THPT Vĩnh Bảo. Và quan trọng hơn, ngành GD-ĐT thành phố có thể bước đầu sẽ tổng kết và khái quát thành hệ thống những giải pháp, biện pháp cụ thể, góp phần củng cố và phát triển giáo dục bậc THPT trong toàn thành phố. Trên cơ sở đó, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố sẽ nghiên cứu, xem xét tạo cơ sở để ban hành những quyết sách cụ thể, kịp thời nhằm xây dựng và phát triển sự nghiệp giáo dục, đào tạo xứng tầm với tiềm năng, vị thế, đáp ứng yêu cầu phát triển Hải Phòng- thành phố công nghiệp và dịch vụ cảng theo hướng văn minh, hiện đại.

Nghị quyết Đại hội 14 Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2010-2015 xác định nhiệm vụ: “Tập trung nguồn lực đầu tư và các giải pháp đồng bộ, khả thi để phát triển, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và khoa học công nghệ là nhiệm vụ hàng đầu, một trong những khâu đột phá đáp ứng yêu cầu phát triển của thành phố. Đổi mới toàn diện, tạo bước phát triển mới về chất lượng giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Quan tâm công tác quy hoạch phát triển lĩnh vực đào tạo, có cơ chế, chính sách ưu tiên, tập trung phát triển, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao”.

Điều đó nói lên sự quan tâm của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố với sự nghiệp giáo dục và đào tạo, tới đội ngũ nhà giáo nói chung. Để xứng đáng với niềm tin yêu và quan tâm đó, chúng ta hy vọng rằng sự nghiệp giáo dục và đào tạo của thành phố trong thời gian tới sẽ có sự đổi mới mạnh mẽ, từng bước tạo nên vị thế là trung tâm giáo dục và đào tạo của vùng đồng bằng Bắc Bộ theo tinh thần Nghị quyết số 32 của Bộ Chính trị đã đề ra./.



  Gửi tin phản hồi Gửi Email In bài viết
Ý kiến bạn đọc gửi
Tin tức này chưa có ý kiến nào





Tin mới
Góp ý dự thảo Nghị định xét tặng danh hiệu “Nhà giáo Nhân dân”, “Nhà giáo Ưu tú”
OLIMPIC HÓA HỌC QUỐC TẾ LẦN THỨ 46 TỔ CHỨC TẠI VIỆT NAM
Hoàn thiện hồ sơ đề nghị công nhận phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi và nhập số liệu phần mềm quản lý thông tin phổ cập giáo dục chống mù chữ
Hướng dẫn tổng kết năm học gứi các trường Trung cấp chuyên nghiệp, Cao đẳng, Cao đẳng nghề có đào tạo TCCN
Thông báo đã có điểm chuẩn xét tuyển vào lớp 10 THPT năm học 2014 – 2015 (lần 1)
GIẤY MỜI HỘI NGHỊ BÌNH XÉT THI ĐUA KHỐI TCCN NĂM 2014 GỬI CÁC TRƯỜNG TCCN, TT ĐT VĐV TP
Công văn kiểm tra, rà soát các trung tâm ngoại ngữ, tin học; các cơ sở giáo dục không chính quy; các cơ sở tổ chức hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa trên địa bàn thành phố Hải Phòng
Kế hoạch thực hiện công nhân phổ cập 6 tháng cuối năm 2014
Lịch công tác tháng 7 năm 2014
Thông báo đã có điểm thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm 2014
Tổng hợp số liệu các trung tâm học tập cộng đồng và tổng số cán bộ, quản lý.
Công văn chỉ đạo thực hiện và hoàn thiện hồ sơ đạt chuẩn phổ cập giáo dục
Tập huấn giáo viên tiếng Anh hè 2014
DANH SÁCH HỌC VIÊN BỎ HỌC TẠI HỌC VIỆN ANH NGỮ QUỐC TẾ AMA ( Theo Đề án bồi dưỡng ngoại ngữ 2020)
Kiểm tra thẩm định trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1